BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1700. Thử “giải mã” hiện tượng “cứng đầu” của người công giáo

Posted by adminbasam trên 02/04/2013

Nguyễn Đình Ấm

Thời gian chính quyền Hà Nội tranh chấp khu đất 42 phố Nhà Chung( Hoàn Kiếm HN) với giáo xứ Hà Nội, một buổi tôi qua chỗ ngã ba Nhà Chung-Tràng Thi thấy một tốp cảnh sát đứng gác ở góc vườn hoa nói chuyện với nhau. Khi có một tốp dân từ phía Nhà Chung đi qua, một anh chỉ dùi cui bảo:

   – Bọn công giáo này “cứng đầu” thật, cái con mặc áo đen đi ngoài cùng nó từ Ninh Bình ra đấy.

   – Từ cả Vinh nó còn ra kia mà. Bọn này “bất trị” thật-Một anh khác đáp lời…

   Câu nhận xét trên của viên cảnh sát cứ ám ảnh tôi mãi đến khi gặp một trường hợp khác: Chị Hoàng Tuyết Nhung đồng  nghiệp của tôi hiện trú  tại phường Bồ Đề, Long Biên, HN. Tết vừa qua, đến thăm nhà chị tôi thấy cây đào nhỏ nhắn nhưng rất đẹp. Hỏi chị mua bao nhiêu, chị kể:

   -Năm nào chị cũng được tặng một cây đào. Số là cách đây cỡ dăm năm Hà Nội giải toả một khu đất ở quận Tây Hồ để thực hiện dự án. Trong số nhiều nhà bị giải tỏa có mấy gia đình lịch sử đất giống hệt nhau trong đó các gia đình được bồi thường căn hộ còn một cậu duy nhất thì không. Cậu ta kiến nghị, thỉnh cầu, kiện cáo khắp nơi nhưng không có kết quả. Cuối cùng cậu đến tòa báo và nhờ chị giúp đỡ. Cậu nói thật;

   – Mọi người cùng cảnh ngộ cứ bảo em: “Thôi, thí cho chúng vài chục cho xong mẹ nó đi” nhưng em là người công giáo, chúa răn dạy chúng em không được làm thế…

   Ái ngại cho giáo dân chân thật, khẳng khái mình đã đăng bài, chất vấn cơ quan chức năng ráo riết… Rất may, cuối cùng cậu ấy được đền bù như những người kia và từ đó cứ dịp tết đến anh ta lại tặng mình một cây đào…

   Hôm tôi tình cờ vào thăm quê luật sư Lê Quốc Quân. Số là một buổi chiều tháng 10/2012 bạn đồng môn với tôi, nhà văn  Phạm Thành phone hỏi: “có đi chơi Nghệ an không?”. Tôi hỏi thì Thành bảo đi Yên Thành quê nhà thằng Lê Quốc Quân, nó về giỗ bố, đi theo đường Hồ Chí Minh cảnh đẹp lắm mà lại yên ả…Vốn thích đi du lịch miễn phí, lại thăm quê một con người dù không quen biết nhưng nổi tiếng với cuộc đấu tranh cho dân chủ, tự do, công lý nên tôi ok…

   Không như nhiều vùng quê khác, quê Quân thuộc thị trấn Yên Thành( Nhệ An) phần lớn là bà con công giáo, cuộc sống khá sung túc, êm đềm, rất ít tệ nạn, gia đình Quân có gia phong, nền nếp, sống chan hòa với mọi người, mọi nhà. Đặc biệt Quân được dân quê hết sức gần gũi, quý mến…

   Tối hôm ấy là thứ 7, tôi tò mò theo Quân đi dự một buổi cầu kinh(hay họp hành gì đó-Tôi không hiểu lắm về sinh hoạt tôn giáo này) và không ngờ tôi đã hiểu phần nào về hai câu chuyện trên kia.

  Buổi lễ ước có hàng ngàn giáo dân trang nghiêm kính cẩn với giàn đồng ca của tốp thiếu nữ mặc áo dài trắng, một nhóm các cháu trai mặc complet…Khi bản thánh ca với tiếng piano trang trọng, du dương chấm dứt, cha xứ chỉ tuổi cỡ 50 cất tiếng. Cả nhà thờ im phắc. Đầu tiên cha xứ điểm tin tức mọi mặt trong xứ, địa phương, tỉnh, huyện, thế giới…trong đó có tình hình hoạt động của thư viện, lớp dạy ngoại ngữ miễn phí cho giáo dân. Cha khuyên giáo dân phải chấp hành nghiêm chỉnh tháng an toàn giao thông do địa phương phát động…Tiếp đến, cha xứ thông báo dịp này có ba đôi nam nữ kết hôn, hai cặp sẽ được làm lễ vào ngày…riêng một con chiên vi phạm pháp luật do có chửa khi chưa đến tổi kết hôn…sẽ thực hiện thủ tục để con chiên xin lỗi, làm lễ rửa tội…Tiếp đến, cha xứ đọc một câu chuyện nói lên tinh thần trung thực, cao thượng, nhân ái của một nhân vật và khuyên con chiên: “Chúa khuyên các con phải sống trung thực, cao thượng, và nhân ái …” Cả nghìn người “a men” kính cẩn hưởng ứng…

   Vào cuối buổi, tôi thấy có một người cầm một cái đĩa lớn đan bằng thảo mộc đi các hàng ghế, ai quên góp thì bỏ tiền vào đó. Kẻ ít, người nhiều không mấy ai không ủng hộ…Có thể khẳng định lời răn của cha xứ không phải là tuyên truyền mà là tâm nguyện thực sự. Sinh hoạt của giáo dân, của nhà thờ do quỹ của giáo dân tình nguyện đóng góp mặc dù không được kiểm soát chặt chẽ nhưng xưa nay hầu như không thấy có hiện tượng các “cán bộ lãnh đạo” tiêu tiền không minh bạch bị dân tố cáo như trong các tổ chức của nhà nước.

   Đến đây tôi mới hiểu phần nào tại sao các xứ đạo thường có cuộc sống sung túc, yên bình, ít tội phạm hơn dân cư nơi khác.Ngoài sống cao thượng, trung thực họ còn tương thân, tương ái, giúp đỡ, sẻ chia với nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, tại sao dân các xứ đạo hay đấu tranh với chính quyền hơn nơi khác?Phải chăng họ “lợi dụng tôn giáo để chống đối đảng , chính quyền?” như các phương tiện truyền thông nhà nước thường nói? Tại sao có hiện tượng dân công giáo “cứng đầu” hơn dân khác?

  Theo những gì đã thấy có thể khẳng định hoàn toàn không phải như vậy. Sở dĩ dân công giáo bị mang tiếng như vậy vì họ luôn nguyện lời thề với Chúa của họ răn dạy phải sống trung thực cao thượng,nhân ái, sẻ chia. Chính vì vậy họ ít khi khuất  phục trước cường quyền, ít hoặc không thích nghi được với một môi trường xã hội  mà tham nhũng là quốc nạn, “nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có”. Đó chính là hiện tượng Đoàn Văn Vươn dứt khoát giữ khu đầm của mình bằng pháp lý: Thỉnh cầu với nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng không được thì kiện ra tòa Tiên Lãng, Hải Phòng. Khi tòa câu kết với chính quyền lừa cướp đầm bằng vũ lực thì kiên quyết bảo vệ tài sản, mồ hôi, nước mắt của mình một cách tuyệt vọng chứ không chịu cúi đầu; Đó là anh không được đền bù nhà ở Hà Nội không chịu “thí cho chúng vài chục cho xong mẹ nó đi” mà đấu tranh tiếp,…

  Như vậy, trong một xã hội nhiễu nhương người trung thực, cao thượng, yêu nước, thương nòi bị thiệt thòi rắc rối, mang tiếng “cứng đầu” thậm chí bị tù đày cũng là lẽ thường tình.

NĐA

52 bình luận to “1700. Thử “giải mã” hiện tượng “cứng đầu” của người công giáo”

  1. văn lâm said

    Nói người công giáo “cứng đầu” là không chuẩn xác.

    Công giáo từ Tây Âu vào VN nên những người theo công giáo sớm tiếp xúc văn hóa phương tây.Cũng là cách giáo dục đạo đức làm người tốt, truyền thống thẳng thật được hình thành từ nhỏ thông qua việc xưng tội tại các buổi lễ tạo tính cách duy lý ,nói thẳng nói thật ,không giấu giếm của người theo công giáo.Đây là tính cách cần thiết để xây dựng một xã hội dân chủ minh bạch.Tuy nhiên người công giáo có thể tử vì đạo nên thường tích cực,quyết liệt trong cách bảo vệ chính kiến.

    Với đa số người VN chụi ảnh hưởng của đạo Phật,cũng là cách răn dạy người ta sống nhân hậu , Phật dạy phép vi vô để thoát khổ hạnh thế gian và vì thế những người chụi ảnh hưởng của đạo Phật thường sống duy tình,chín bỏ làm mười ,không quyết liệt trong trình bày bảo vệ quan điểm .

    Những tính cách được hình thành từ hai tôn giáo chính ở VN đang dần dần mai một trong cuộc hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.Những cái hay,cái đẹp,cái đúng đắn tích cực truyền thống của tất cả các tín ngưỡng tôn giáo đang được nhân dân VN tiếp nhận ,vậy nên không nên nói tới sự khác biệt mà nên hội nhập trong cái nhân văn chung của nhân loại.

  2. Trung Kiên said

    Chào bạn khach

    Bạn viết ở bên dưới (ngày 03/04/2013 lúc 11:41) rằng:

    Đảng cộng sản cũng chỉ là một tên đại diện cho một tổ chức đứng lên để dẫn dắt, chỉ đường và lãnh đạo quân chúng nhân dân, mỗi tổ chức đều có một đương lối, một chính sách và “kim chỉ nam” riêng, nhưng đều có chung mục đích là lo cho dân no ấm, hạnh phúc, bình an, tự do, bình đẳng cho du đi theo con đường nào. vì một mục đích sẽ có rất nhiều phương án và lối đi khác nhau, vì vậy mong bạn đừng so sánh như vậy. ở đâu hay tổ chức nào cũng có người này người nọ, có tham ô, quan lưu, tham những, cũng có cái thanh liêm, chính trực, chỉ lo cho dân, không ngoài trừ hàn quốc, nhật bản,… kể cả Mỹ cũng vậy thôi…

    Câu trên của Bạn khá khiên cưỡng! Có thật ĐCS lo cho dân cơm no áo ấm hay lo cho chính bản thân họ???

    Mời Bạn đọc lại “Đêm trước đổi mới”, nhìn lại cuộc sống của nhân dân miền Bắc trước năm 1975, và cuộc sống của đồng bào miền Nam sau ngày 30.4.1975…

    Nhà nước csvn cam kết tôn trọng nhân quyền để được vào WTO, nhưng sau đó họ đã bội ước, lạm dụng WTO và các khoản đầu tư nước ngoài để làm giàu cá nhân trên xương máu của đồng bào…!

    Như thế vẫn chưa đủ, tham quan csvn (Tiên Lãng) còn giở trò cướp bóc tài sản của nhân dân qua các quy hoạch, lại còn trắng trợn “CƯỚP” tài sản (đầm nuôi tôm) của anh em ông Đoàn Văn Vươn. Còn tham quan ở địa phương khác thì cướp đất của dân Văn Giang, Dương Nội, Nam Định, Cồn Dầu và rất nhiều nơi khác…!

    Nếu csvn thật sự csvn… “có chung mục đích là lo cho dân no ấm, hạnh phúc, bình an, tự do, bình đẳng cho du đi theo con đường nào“, thì VN đã không có khối dân oan, cán bộ chính quyền đã không thể lộng hành ăn cắp của công, rút ruột công trình, và chiếm đoạt đất đai của người dân, đúng không?

    Nếu đúng như Bạn nói thì các ông: TS Cù Huy Hà Vũ, LS Lê Công Định, LS Nguyễn Văn Đài, LS Lê Thị Công Nhân, Trung Tá Trần Anh Kim, BS Phạm Hồng Sơn, ông Vi Đức Hồi…và hàng trăm người khác đã không phải ngồi tù!

    Không biết khi viết những dòng chữ trên Bạn có thấy xấu hổ với lương tâm (vì làm chứng dối) không?

    Bạn không nên đem Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ để so sánh, vì những nước này không có chính quyền “khốn nạn” như bạo quyền csvn…

    Vì thế mà nhân dân của họ được an vui lạc nghiệp và được bảo vệ bởi “An sinh xã hội” và bởi luật pháp.

    Tôi tôn trọng ý kiến của Bạn, nhưng không thể làm ngơ cho những kẻ làm chứng gian để bao che cho đảng csvn là những kẻ HÈN với TQ, nhưng ác vơi dân của mình!

    Chúc Bạn sức khoẻ và sáng suốt…

  3. sống đẹp said

    […]

    • Trung Kiên said

      chúng cũng thường xuyên tài trợ cho công giáo việt nam để đồng bào công giáo tin theo rồi lợi dụng tự do tín ngưỡng của đất nước ta mà làm bậy (sống đẹp)

      Chào bạn sống đẹp

      Vấn đề Giáo Hội Công Giáo thường xuyên tài trợ cho nhau là điều có thật, họ giúp đỡ và tương trợ lẫn nhau trong tinh thần BÁC ÁI…

      Nhưng họ cũng giúp nhiều quốc gia mà không phân biệt người công giáo hay không, miễn là người đó cần sự giúp đỡ thật sự.

      Đó là “HỘI CARITAS” của Giáo Hội Công Giáo.

      Hội Carita rất lớn, có mặt khắp thế giới, nhiều nơi trên đất nước VN của chúng ta cũng có chi nhánh của hội “từ thiện” này.

      Bạn chỉ cần vào google gõ “hội Caritas” thì sẽ thấy ngay thôi!

      Còn như Bạn nói… “lợi dụng tự do tín ngưỡng của đất nước ta mà làm bậy” thì tôi e rằng khiên cưỡng!

      Bạn có thể nêu ra một vài chứng minh cho lời nói của mình không? Hay chỉ là vì nghe theo sự tuyên truyền láo khoét của csvn, thì thật đáng trách…

      Vì như vậy là Bạn đã không có tư duy độc lập, nên đã để cho kẻ xấu, kẻ ác lợi dụng và lèo lái, và như vậy thì sẽ “không bao giờ có thể sống đẹp” được…

      Chúc Bạn sức khoẻ tốt và sáng suốt. Dân trí chỉ có thể nâng cao, khi biết suy nghĩ và cân nhắc, phân biệt được: THIỆN và ÁC!

  4. sống đẹp said

    […]

    • Trung Kiên said

      Mong bạn “sống đẹp” hãy đọc góp ý của TK ở trên.

      Biết thì nói, không thì thôi. Đừng nói những điều mình không biết, vì như vậy người ta sẽ đánh giá nhân cách và trình độ không tối của mình!

      Những người rất đáng được kính nể và tôn trọng là; anh em ông Đoàn Văn Vươn (là những người chỉ chống đối bọn cướp mang danh chính quyền), các ông TS Cù Huy Hà Vũ, LS Lê Công Định, LS Lê Quốc Quân, LS Nguyễn Văn Đài, L Lê Thị Công Nhân và rất nhiều người khác, những người luôn quan tâm đến vận mạng đất nước và dân tộc…

      Bạn có thấy đau lòng không, khi VN có một chính quyền độc tài thối nát, hèn với TQ và ác với nhân dân như đảng csvn không?

  5. PLC said

    Giống bên TQ , chính quyền đàn áp Pháp Luân Công, vì đọ dạy đệ tử phải sống Chân Thiện Nhẫn.

  6. […] hình Việt Nam muốn làm Pháp đình tôn giáo (Dân Luận).  – Nguyễn Đình Ấm: Thử “giải mã” hiện tượng “cứng đầu” của người công giáo (Ba […]

  7. […] hình Việt Nam muốn làm Pháp đình tôn giáo (Dân Luận). – Nguyễn Đình Ấm: Thử “giải mã” hiện tượng “cứng đầu” của người công giáo (Ba […]

  8. Trung Kiên said

    Cám ơn tác giả Nguyễn Đình Ấm với bài viết “giải mã” này để mọi ngưòi có thể hiểu và cảm thông với người Công Giáo hơn…

    Thế nhưng, nếu chỉ hiểu người Công Giáo không thôi, mà không biết bản chất người cộng sản, thì vẫn không thể giải quyết vấn đề!

    Do vậy, tôi xin được trích bài viết của ông Hà Sĩ Phu:

    Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân

    Đấy cũng là con người cộng sản?

    Ông Hà Sĩ Phu Viết:

    Hiện tượng một chủ nghĩa ảo tưởng, phi lý và phản tiến hóa như chủ nghĩa CS lại rộ lên một thời rộng lớn, thu hút đám đông, trong đó có cả những trí thức lớn, nghịch lý quá lớn ấy khiến thiên hạ phải chiêm nghiệm mà đúc kết thành một quy luật, quy luật liên kết và hoán vị loại trừ lẫn nhau trong 3 thành tố, tạm gọi là luật“Loại trừ một trong ba” hay luật “Hai khử một”.

    Ba thành tố ấy là Tâm hồn Lương thiện, Trí tuệ Thông thái và Lập trường Cộng sản, liên kết và loại trừ nhau như sau:

    – Đã Thông thái và Cộng sản thì không Lương thiện ( phải mưu mẹo, gian hùng).

    – Đã Lương thiện và Cộng sản thì không Thông thái ( phải nhẹ dạ, nông cạn).

    – Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng sản [1].

    Những ai tự nhận mình luôn lương thiện trong sáng và đã theo CS thì ứng với trường hợp thứ hai, tức là trí tuệ nông cạn, không đủ tầm để sàng lọc trước một vấn đề ở tầm thời đại. Trước mắt mới nhìn bề ngoài tưởng là tốt thì theo thôi“.

    Những điều ông Hà Sĩ Phũ viết trên khá phù hợp với thực tế hiện nay ở VN, vì không độc ác, không gian tham, không bất lương thì không phải người cộng sản!

    Những người trong hà ngũ csvn mà còn lương tâm, biết phân biệt điều thiện điều ác thì “KHÔNG PHẢI LÀ CỘNG SẢN”, những người này lầm lỡ, cứ tưởng cộng sản tốt nên mới theo (lời ông Hà Sĩ Phu)…

    Đã lỡ leo lưng cọp rồi không thể xuống dễ dàng, vì sẽ bị cọp (cscn) ăn thịt hoặc cúp sổ lương hưu…!!!

  9. […] hình Việt Nam muốn làm Pháp đình tôn giáo (Dân Luận).  – Nguyễn Đình Ấm: Thử “giải mã” hiện tượng “cứng đầu” của người công giáo (Ba […]

  10. nemo said

    Các bác cứ yên tâm Mọi ngả đường điều về Roma .
    khi đau yếu, lúc lâm chung , khi gặp hoạn nạn…. , tất cả mọi người, mọi tôn giáo điều kêu trời ơi ! Chúa ơi ! thượng đế ơi … Chẳng ai kêu bác hồ ơi ! , đảng công sản ơi! lê nin ơi !..

  11. Ẩn danh said

    Nhân đọc được bài viết hay nên cũng muốn chia sẻ mấy lời cầu nguyện của người công giáo trong dịp mùa chay vừa qua.

    * Cầu Cho Người Ngoài Kitô Hữu

    Ta hãy cầu cho những người ngoài Kitô giáo. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng dẫn đưa họ vào đường cứu độ.
    (Chúng ta hãy quỳ xuống – Xin đứng lên)
    Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

    Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin cho những người tuy không tin vào Đức Kitô, nhưng trước mặt Chúa vẫn ăn ngay ở lành, được hồng ân tìm thấy chân lý. Xin cũng ban cho chính chúng con, ngày càng biết tương thân tương ái và thiết tha sống kết hợp với Chúa, để trước mặt thế gian, chúng con có thể minh chứng rằng Chúa chính là tình thương. Chúng con cầu xin…

    * Cầu Cho Người Vô Thần

    Ta hãy cầu cho những người không nhận biết Thiên Chúa, nhưng vẫn sống theo lương tâm ngay thẳng: Xin cho họ một ngày kia được gặp thấy Người.
    (Chúng ta hãy quỳ xuống – Xin đứng lên)

    Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

    Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã đặt vào trái tim con người niềm khát vọng đi tìm kiếm Chúa, khiến con người chỉ được bình an khi gặp thấy Chúa. Xin cho mọi người khắp thế gian dù đang sống giữa muôn và nghịch cảnh, vẫn có thể nhận ra những dấu chỉ của tình yêu Chúa; và khi thấy các tín hữu sống đời bác ái yêu thương, họ sẽ vui mừng tin nhận duy có Chúa là Thiên Chúa đích thực và là Cha của hết mọi người. Chúng con cầu xin…

    * Cầu Cho Những Nhà Lãnh Đạo Quốc Gia

    Ta hãy cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia. Xin Chúa thương soi trí mở lòng để họ biết hành động theo thánh ý mà tận tình lo cho dân nước được an cư lạc nghiệp và vui hưởng tự do.
    (Chúng ta hãy quỳ xuống – Xin đứng lên)
    Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

    Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa làm chủ lòng người, và bảo vệ quyền lợi của nhân dân các nước. Xin ghé mắt nhân từ mà ban ơn soi sáng trợ lực cho những nhà lãnh đạo quốc gia, để họ biết cùng nhau làm cho thế giới được hòa bình, muôn dân được thịnh vượng, và mọi người được hưởng tự do tôn giáo. Chúng con cầu xin…

    * Cầu Cho Những Người Đau Khổ

    Anh (chị) em thân mến, ta hãy cầu xin Thiên Chúa là Cha toàn năng, dủ lòng thương giải thoát thế giới khỏi mọi sai lầm, khử trừ muôn bệnh tật, xua đuổi cơn đói kém, mở cửa ngục tù, bẻ tan xiềng xích, giữ gìn lữ khách được bình an, đưa kẻ tha hương về xứ sở, chữa lành các bệnh nhân, ban ơn cứu độ cho người đang hấp hối.
    (Chúng ta hãy quỳ xuống – Xin đứng lên)

    Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

    Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa hằng an ủi kẻ ưu phiền, ban sức mạnh cho người vất vả lầm than. Xin nghe tiếng nhân loại khổ đau nài van Chúa, và ban cho những người lâm cơn hoạn nạn được vui mừng cảm thấy Chúa nhân hậu phù trì. Chúng con cầu xin…

  12. Hoang Lan Moc Chau said

    Chính vì vậy rất nhiều các đấng tiên tri của đạo Thiên Chúa Giáo đã bị các vua chúa đồng thời tử hình
    John the Baptist người được dân chúng lao động ngưỡng mộ đã bị Herod Antipas giết vì sợ ông khởi nghĩa chống lại vua.
    Chính Chuá Jesus người công chính xưng mình là con Thiên Chúa, người rao giảng Tám Mối Phúc Thật, sau này được thánh Gandhi dùng làm kim chỉ nam cho cuộc sống của ông, Người đã dùng thắt lưng da đánh đuổi bọn lợi dụng đền thờ Jerusalem để buôn bán_-” biến nơi thờ phượng Cha ta thành hang ổ của trộm cắp”- là nguyên cớ để người Do thái giết Ngài.

    Bài giảng trên núi của Chúa Jesus.

    Tám mối phúc thật :

    – Thứ nhất : Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó / vì Nước Trời là của họ.

    – Thứ hai : Phúc thay ai hiền lành / vì Chúa dành đất hứa cho họ.

    – Thứ ba : Phúc thay ai khóc than / vì sẽ được an ủi.

    – Thứ bốn : Phúc thay ai khao khát sống đời chính trực / vì sẽ được thỏa dạ no lòng.

    – Thứ năm : Phúc thay ai biết xót thương người / vì chính mình sẽ được xót thương.

    – Thứ sáu : Phúc thay ai có lòng trong sạch / vì sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa.

    – Thứ bảy : Phúc thay ai xây dựng hòa bình / vì sẽ được gọi là con Thiên Chúa .

    – Thứ tám : Phúc thay ai bị người đời ngược đãi, mà vẫn sống chính trực ngay lành / vì Nước trời đã dành cho họ.

  13. […] Nguồn: http://anhbasam04.wordpress.com/2013/04/02/thu-gai-ma-hien-tuong-cung-dau-cua-nguoi-cong-giao/ […]

  14. Tỉnh Táo said

    Tôi năm nay đã 60 tuổi, CCB QĐNDVN. Hồi nhỏ, do bị đảng tuyên truyền, tôi rất ghê sợ giáo dân và nhà thờ, cứ tin đó là bọn quỷ dữ.
    Theo năm tháng, tôi biết, thiên cúa giáo từng gây nhiều tội ác đẫm máu khi đi “mở nước Chúa” hồi trung cổ, do lạc hậu và đức tin mù quáng từng phạm nhiều sai lầm với các nhà khoa học. Theo đà tiến nhân loại, thiên chúa giáo cũng thay đổi, đã chính thức lên tiếng xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ.
    Hiện nay, dù còn không đồng tình với một vài khía cạnh của nhà thờ, tôi thấy cơ bản các giá trị nhân sinh quan họ chủ trương là tiến bộ.
    Nhưng tôi hiểu, vì sao các thể chế độc tài khiếp sợ, bài trừ tôn giáo, trong đó đặc biệt là nhà thờ. Loài dơi, loài cú bao giờ chẳng sợ ánh sáng mặt trời? ĐCSVN – môn đệ của Lê Nin – được nhồi nhét quan điểm tệ hại “tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân”. Có thể câu nói đó đúng ở khía cạnh nào đó. Nhưng tôi tin chắc một điều: lý thuyết về CNCS và CNXH thực sự và hoàn toàn 100% là thuốc độc giết nhân dân.
    Theo tôi, người thông minh không bị tôn giáo, chủ thuyết chính trị nào dẫn dụ. Họ tự làm chủ tư duy và hành động. Dù bất cứ ở đâu, những phẩm chất tử tế, lương thiện, nhân ái bao dung cũng là những giá trị vĩnh cửu, được đa số loài người tôn trọng

  15. […] http://anhbasam04.wordpress.com/2013/04/02/thu-gai-ma-hien-tuong-cung-dau-cua-nguoi-cong-giao/ […]

  16. Văn Đức said

    Chí Thú!

    Tôi chí thú với bài này vì nội dung tương hợp ý tưởng tâm đắc:
    Nền văn hóa của một dân tộc, cộng đồng gồm 3 tầng cấp liên quan:
    Đạo lý => Đạo đức => Đạo luật
    “Đạo lý” bao gồm giáo lý, giáo thuyết, học thuyết, tôn giáo, …. Bất bao dung tôn giáo cũng là thể hiện sự hẹp hòi, thiếu lý trí và làm suy giảm tổng thể sức lực tinh thần (sức mạnh mềm) và (theo đó là) vật chất của quốc gia.

    Cảm ơn Trang nhà và Tác giả.

  17. […] Thử “giải mã” hiện tượng “cứng đầu” của người công giáo 02/04/2013 […]

  18. vinh said

    Nhân dân ngày nay không còn như con gà hễ cứ thấy sáng giả phát ra từ cái bóng điện là giương cổ gáy đâu.Họ nhận biết rất rõ đâu là ánh sáng bình minh,đâu là ánh sáng cuối đường hầm nên khó lòng lừa bịp nữa

  19. […] Nguồn: Ba Sàm […]

  20. Cộng đã có 48.905 người ký tên đòi thay đổi “Hiếp pháp1992” của đảng cs VN. said

    Dù bị bưng bít, ngăn cấm và đàn áp, . Tới nay đã có 8.600 người ký tên vào tuyên bố công dân tự do, 12.654người ký tên vào kiến nghị 72 và 27.651người ký tên vào thư của Hội đồng Giám mục VN . Cộng đã có 48.905 người ký tên đòi thay đổi “Hiếp pháp1992” của đảng cs VN.

  21. khach said

    kính chào các bạn, chắc hẳn các bạn, các anh chị ở đây đều là người theo tôn giáo (thiên chúa giáo). tôi cũng đã đọc qua một số các bình luận của các bạn, cũng từng tham dự các buổi lễ công giáo rất nhiều lần tôi thừa nhận một điều rằng, chúa là một con người vĩ đại (thay vì không muốn gọi là đấng tối cao – vi tôi là người lương), từ vĩ đại ở đây là vì chúa là người đã đứng lên để che chở, đấu tranh chống cái ác, lấy cái tâm để đối đãi với con người,là con người có lòng nhân ái và cái đức cao thượng đáng để mọi người tôn thờ và dấn thân theo. những người theo đạo là những người được thừa hưởng và học tập theo cái đức của chúa, học cái tâm, cái đức của chúa..đó là cái tôi tâm đắc và kính nể ở chúa, và tôi cần học hỏi điều này. nhưng có một điều tôi không hoàn toàn không đồng ý với các bạn, đó là nhận xét về những con người theo ĐCS (hay người theo lương) vì đó là những nhận xét phiến diện, con người ở đâu cũng vậy thôi, theo đạo hay không theo đạo, đểu có những người tốt và kẻ xấu, điều có những sai lầm to lẫn sai lầm nhỏ, vì vậy không nên vơ đũa cả nắm như các anh chị nói. ngoài ra, chúng ta được sống và học tập một cách hòa bình ở đây là nhờ ai, các bạn đừng quên rằng, không có đảng, không có nhà nước liệu các bạn còn có mặt ở đây không? liệu rằng các bạn có đủ cơm no áo ấm mà sống ko? các bạn theo chúa liệu có đủ no ko, đủ ăn, đủ mặc ko? câu trả lời rằng không! các bạn đã quá đề cao vai trò của chúa trong đời sống mà quên đi những cống hiến và hy sinh của các chiến sỹ rồi…tôi không có ý là các bạn hạ thấp chúa, nhưng t thiết nghĩ chúa không phải là tất cả, chúa chỉ là tượng đài tinh thần vững chắc và là “chiếc là bàn” để chỉ đường cho chúng ta đi đúng hướng mà thôi.
    còn nhà báo có đụng đén vụ án của gd ông Vươn, việc chống người thi hành công vụ là hoàn toàn sai, việc nã súng và bom vào các chiến sĩ cũng là sai. vì vậy tội danh này là đúng.
    – tóm lại, tôi chỉ muốn mọi người biết một điều rằng, không có gì là hoàn hảo và cũng không có gì là hoàn toàn, vì vậy mong mọi người đừng nhận xét một cách phiến diện như vậy.
    – đây chỉ là những ý kiến cá nhân mà tôi nghĩ và cảm nhận được, có gì sai sót mong moi người bỏ quá, cảm ơn mọi người đã đọc bài viết

    • Trung Kiên said

      Chào bạn Khách

      Tôi tôn trọng phát biểu của Bạn, song xin được trao đổi với những gì Bạn viết dưới đây:

      nhưng có một điều tôi không hoàn toàn không đồng ý với các bạn, đó là nhận xét về những con người theo ĐCS (hay người theo lương) vì đó là những nhận xét phiến diện, con người ở đâu cũng vậy thôi, theo đạo hay không theo đạo, đểu có những người tốt và kẻ xấu, điều có những sai lầm to lẫn sai lầm nhỏ, vì vậy không nên vơ đũa cả nắm như các anh chị nói“.

      Thiển nghĩ, “người bên lương” là người không phải đạo Chúa, nhưng đa số trong họ là người hiền lương, tôn trọng sự thật và công lý, nên họ cũng đáng được tôn trọng…

      Tuy nhiên, những người theo ĐCS thì hoàn toàn khác, họ là những kẻ vô thần và chống lại tôn giáo, họ gian dối và độc ác, bất kể những hành động sát nhân, bịa đặt và vu khống, bản chất của CS khác hẳn với những người có niềm tin tôn giáo nói chung, và Công giáo nói riêng, đấy là một sự thật hiển nhiên!

      Bạn viết: “chúng ta được sống và học tập một cách hòa bình ở đây là nhờ ai, các bạn đừng quên rằng, không có đảng, không có nhà nước liệu các bạn còn có mặt ở đây không? liệu rằng các bạn có đủ cơm no áo ấm mà sống ko? các bạn theo chúa liệu có đủ no ko, đủ ăn, đủ mặc ko? câu trả lời rằng không“!

      Theo tôi thì ngược lại, không có đảng csvn thì có chính quyền khác. Bạn thử nhìn sang Thái Lan, Cambôtchia hay Singapur để thấy rõ hơn, ở đó không có đảng cộng sản nên người dân được sống thoải mái và no ấm hơn.

      Ở Cambotchia ngày trước vì có đảng cộng sản (Khờ Me Đỏ) nên đã có gần 2 triệu người bị vong mạng.

      Còn ở VN, Bạn hãy nhìn lại vụ CCRĐ và Văn Nhân Giai Phẩm, rồi hàng ngàn người đã bị đảng chôn sống ở Huế trong Tết Mậu Thân, tất cả đều do ĐCS gây ra!

      Và gần đây nữa, nếu không có đảng csvn thì cũng sẽ không có vụ Đoàn Văn Vươn, đúng không?

      Đám tham quan csvn đã lộng quyền, chà đạp luật pháp để cưỡng chế, cướp đoạt khu đầm mà gia đình ông Vươn đã phải hao tốn tiền bạc, mồ hôi nước mắt, và cả tính mạng của đứa con gái 8 tuổi mới tạo dựng được cơ ngơi, thế mà đám cán bộ, đảng viên của ĐCS đã nhẫn tâm, ra tay cướp chiếm…

      Nếu Bạn nằm trong hoàn cảnh này thì sẽ tính sao???

      Ngay cả thủ tướng Dũng, Lê Đức Anh và nhiều vị có chức có quyền khác cũng đã khẳng định rằng, vụ cưỡng chế khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn là sai trái, vi phạm pháp luật, vậy thì sự chống trả lại bọn cướp của anh em ông Vươn là điều chính đáng chứ?

      • khach said

        cảm ơn bạn đã bàn luận cùng mình…theo như bạn nói thì rõ ràng việc thành lập DCSVN là sai lầm? tôi ghĩ đó mới là suy nghĩ sai lầm, tại sao? tại vì trước đây, khi chúng ta chìm trong chiến tranh, chìm trong đói nghèo, chúng ta cần một tổ chức đứng dậy chỉ đạo, dẫn đường để chúng ta giành được độc lập, nhưng có biết bao nhiêu tổ chức thất bại, tan rã cho đến khi chính quyền cua ĐCS ra đời, chúng ta đánh đuổi được giặc pháp, Mỹ, ngụy và giành độc lập. tôi không phủ định rằng chính quyền của ĐCS là hoàn hảo, toàn diện vì cái gì cũng có cái mặt tích cực và tiêu cực của nó… nhưng tiêu cực ở đây là tiêu cực do một số người cầm quyền không đủ phẩm chết để lãnh đạo gây ra, lạm dụng chức quyền để chà đạp nhân dân…chúng ta cần lên án những người đó chứ không phải là lên án Đảng. nói về Đảng và nhà nước, nó là một hệ thống quản lý cồng kềnh, nhiều thang, bậc để điều tiết hoạt động, ổn định của đát nước,mà con người lãnh đạo và trực tiếp thực hiện. đã là con người, thì có người này xấu, người kia tốt, người công minh liêm chính (cần tôn trọng và biểu dương họ) và người phẩm chất xấu xa, tham nhũng, quan lưu (đây mới là người chúng ta cần lên án và bài trừ). ông cha có câu ” con sâu quấy rầu nồi canh”, đúng vậy, con sâu ở đây là những bọn quan ô tham nhũng, vơ vét của dân..chúng ta cần trừng phạt bọn nó chứ không phải là đỗ lỗi lên Đảng, coi đảng là kẻ thù.
        – đối với vụ việc của ông Vươn, sai đến đâu xử đến đấy, còn lực lượng cảnh sat chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên chứ hoàn toàn không phải là chống người dân. đảng sinh ra để làm gì? đó là đẻ bảo vệ công lý cho ngươi dân, vì vây nếu có gì sai trái thì hãy khiêu nại lên cấp cao hơn chứ không phải hành động ngu dốt như gia đình ông Vươn,có câu ” Quốc có quốc pháp, gia có gia quy” nên đừng có làm những chuyenj chống lại pháp luật để rước họ vào thân.
        – tôi chỉ mong một điều rằng, chúng ta sống và hòa bình là nhờ đảng, hưởng lợi từ đảng, vì vậy, hãy tôn trọng và chấp hành nghiêm túc điều lệ và luật pháp mà nhà nước đề ra. còn những sai trái trên là của một bộ phận nhỏ gây nên chứ không phải là toàn đảng, những bộ phận đó, chắc chắn đảng sẽ thằng tay tẩy chay chứ không ohair là che giấu.

        • Lương Tâm said

          Mình tôn trọng ý kiến của bạn Khách. Tuy nhiên, ý của mình là thế này:
          Thế nào là đảng? Là tập hợp những người có chung một lý tưởng.
          Đảng Cộng sản là tập hợp những người có chung lý tưởng Cộng sản.
          Dưới thời Pháp thuộc, mục tiêu của Đảng trùng với mục tiêu của dân tộc: Độc lập và tự do. Đặc biệt, những người đứng đầu đảng Cộng sản (tiêu biểu là Bác Hồ ) đã thể hiện được sự mẫu mực trong lối sống, sự cầu thị trong lãnh đạo. Do đó đã được toàn dân ủng hộ và giành được nhiều chiến thắng oanh liệt.
          Ngày nay mục tiêu của đảng Cộng sản không chỉ là sự ảo tưởng mà còn đối lập với mục tiêu, lợi ích của dân tộc. Nghiêm trọng hơn, “ bộ phận không nhỏ” trong lãnh đạo đảng Cộng sản đã thể hiện rõ sự phản động (cố ý bán nước, chơ lỳ trước sự tồn vong của dân tộc, trơ trẽn trong lối sống, bạo ngược trong lãnh đạo). Chính vì vậy, không những đưa vận nước vào thế hiểm nguy mà còn đem mạng sống của toàn dân tộc ra làm trò tiêu khiển.
          Bởi thế cho nên, còn dư âm công lao giành độc lập thì Đảng nên tức tốc sửa sai ngay. Ngược lại, không phải dân tộc và đất nước sẽ lâm nguy khi không có sự chăm nom của đảng, mà những người đang đứng trong hàng ngũ đảng Cộng sản sẽ trở thành kẻ thù không đội trời chung của toàn dân tộc.

          • khach said

            cái này thì bạn nói đúng, đúng là có một bộ phận trong đảng đang bị suy thoái, đang có những hành động chống lại Đảng và nhân dân những người như tn chung ta cần lên án mạnh mẽ để tẩy chay và rửa sạch bộ máy nhà nước cũng như Đảng . chúng ta đnag sông chung cùng một đất nước chảy chung cùng một dòng máu dân tộc, vì vậy, chúng ta cần phải xây dựng cho đất nước ta giàu manh, đảng ta trong sạch chứ không phải ngồi ở đấy để chê bai, chống lại đảng (ko có ý gì với bạn nhé,hi). những lời nhận xét như vấy sẽ làm người khác nghĩ không tốt về Đảng và nhà nước, nảy sinh những ý định chống lại đảng, gây náo loạn và bao động xã hồi. đồng nghĩa với việc có những thế lực dựa vào đó mà kêu gọi, bạo động lật đổ chính quyên. điều đó không ai trong chúng ta muốn…cảm ơn bạn nhiều (nhưng có khi phải goi bằng anh, hoặc chú hoặc bác j ấy nhỉ…hihi…) có gì sai sot mong anh thông cảm, cũng vì lòng tự tôn dân tộc mà m đã phải lên tiếng..sr

        • Trung Kiên said

          Chào bạn Khach

          Bạn viết:…”cảm ơn bạn đã bàn luận cùng mình…theo như bạn nói thì rõ ràng việc thành lập DCSVN là sai lầm? tôi ghĩ đó mới là suy nghĩ sai lầm, tại sao? tại vì trước đây…

          Bạn thân mến, Bạn và tôi đều là con tép riêu chính trị cho nên tranh cãi điều này thì hơi bị vô lý…ĐCS có tốt như Bạn nghĩ không thì hãy nghe những tên trùm Cộng Sản (bậc thầy của csvn) nói, để chúng ta tự vấn nghen:

          Cựu Tổng bí thư đảng CS Liên xô Mr. Gorbachev nói: “Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng CS. Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà thú nhận rằng: Đảng CS chỉ biết tuyên truyền và dối trá.

          Cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin nói rằng: “CS không thể nào sửa chữa, mà cần phải đào thải nó.”…

          Rất dáng cho chúng ta suy nghĩ chứ?

          Bạn viết:…”đối với vụ việc của ông Vươn, sai đến đâu xử đến đấy, còn lực lượng cảnh sat chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên chứ hoàn toàn không phải là chống người dân. đảng sinh ra để làm gì? đó là đẻ bảo vệ công lý cho ngươi dân” (sic)

          Những điều Bạn viết trên chỉ là ước vọng, còn trong thực tế thì hoàn toàn sai bét!

          Đồng ý là “lực lượng cảnh sát chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên” (hết trích)…Nhưng mà “cấp trên” là những tên tham quan, lộng quyền, với dã tâm ăn cướp, muốn chiếm đoạt tài sản của gia đình ông Vươn.

          Lực lượng cảnh sát đã thừa biết đây là vụ ăn cướp bất hợp pháp, nhưng vẫn cúi đầu nhắm mắt thi hành…, Ăn cướp bất hợp pháp là vi phạm luật pháp,… tức là chống lại nhân dân, Bạn đồng ý chứ?

          Với csvn thì không phải “một con sâu làm rầu nồi canh”, mà đây là cả một nồi sâu, cả một tập đoàn bao che cho nhau làm bậy, ăn cướp có hệ thống!!!

          Đã biết cưỡng chế tài sản ông Vươn là sai trái, là bất hợp pháp…Ấy thế mà vẫn ngoan cố vu cáo bịa đặt, ghép người ta vào tội “giết người” hết sức vô lý, có đời thuở nào…Kết tội “giết người” khi không một ai bị chết???

          Không phải chỉ riêng những tên tham quan csvn là những kẻ gian ác bất nhân, vô liêm sỉ, mà những kẻ bao che hay bênh vực cho chúng thì cũng cùng một giuộc mà thôi!…

          Chừng nào còn những hạng người nói trên thì nhân dân VN còn phải chịu nhiều đắng cay, đau khổ!

          • khach said

            vậy hãy để chúng ta theo dõi vụ việc ông Vươn xong rồi bình luận tiếp nhé, toi và bạn đều không phải là người trong cuộc, chỉ là những người thông qua hệ thống thôn tin mà biết, vì vậy tôi không giám bình luận ở đây.
            – còn vụ việc về đảng, tôi không tranh luận nữa vì mỗi người một lập trường khác nhau.
            – cho dù đảng có một bộ phận bị suy thoái nhưng hoàn toàn không phải là vậy, nên bạn đừng nói là “cả nồi canh đều là sâu”. mặc dù có những chuyện phi pháp như vậy đối với người dân, nhưng cũng đừng phủ nhận vai trò to lớn của đảng và nhà nước ta. con người chúng ta, ai cũng vậy thôi, khi có những điều tốt đến với mình thì không tuyên dương, tâm đắc, đến khi người ta làm gì đó sai trai với mình thì kịch liệt phản đối, lên tiếng và chê bai.. con ngườ là vậy đó, xấu xa, bất công và cả tham lam nữa….

    • Đ/C X said

      Ông viết :”…tôi không hoàn toàn không đồng ý với các bạn, đó là nhận xét về những con người theo ĐCS (hay người theo lương)…”

      Bài của ông Nguyễn Đình Ẩm không hề đả động đến “con người” cụ thể nào cả, CS hay là không CS, mà chỉ nói đến sự tàn bạo, thích dùng bạo lực của nhà cầm quyền, như có người ví họ đã “dùng búa để đập ruồi”. Anh Đoàn Văn Vươn đã ở vào thế đường cùng, mặc dù anh chỉ muốn giải quyết bằng pháp lý và tình, nhưng bọn quan tham địa phương nhất quyết không chịu.
      Những kẻ theo chân đảng CS đi đàn áp nhân dân, được đảng giáo dục cho “chỉ biết còn đảng, còn mình”, chỉ “trung với đảng”, thì theo tôi họ đã là những robot, hoặc sinh vật mù quáng chứ không còn tính người.
      Ông lo qúa xa cho nhân dân, khi ông hỏi chúng tôi “liệu không có đảng các bạn có cơm no áo ấm không? chắc là không!”.
      Vậy tôi cũng xin hỏi lại ông : ông có phải là con ếch không?
      – Có thể là không phải, nhưng chắc là đang ngồi đáy giếng !

      • khach said

        “Ông lo qúa xa cho nhân dân, khi ông hỏi chúng tôi “liệu không có đảng các bạn có cơm no áo ấm không? chắc là không!”.
        Vậy tôi cũng xin hỏi lại ông : ông có phải là con ếch không?
        Có thể là không phải, nhưng chắc là đang ngồi đáy giếng !”

        mình xin trả lời bạn như sau: mình không phai lo cho dân, mà cái gì cũng vậy, phải có gốc rồi mời có ngọn, có cha rồi mới có con, nếu đảng không thành lập và chỉ đạo, dẫn đường liệu bạn có mặt ngày hn để viết lên những dòng này ko?, các bạn được sống hòa bình và tự do làm ăn như bây giờ là nhờ ai? nhờ chúa sao? xin lỗi bạn, chúa chỉ cho các bạn những món ăn về tinh thần thôi, chúa không nuôi sống được các bạn khi các bạn đói, khi các bạn khát. không có đảng thì chắc bạn bây giờ làm gì có mặt ở đây mà đòi no với ấm.

    • Băng Tâm said

      Thông thường con người sống ở môi trường nào thì hay có khuynh hướng nghĩ tốt về nó. Nhưng nếu bằng thiện chí, bỏ qua những định kiến thì chúng ta dễ tiếp cận hơn với khách quan và đương nhiên việc trao đổi sẽ có kết quả chính xác.
      Bỏ qua ý kiến tranh luận về các ý tưởng tôn giáo vì bạn không có chung niềm tin và đương nhiên kiến thức của bạn cũng chỉ ở một mức độ nhất định.
      Bàn về ĐCS thì tôi nghĩ có lẽ bạn là người đã được đảng giáo dục rèn luyện và có lẽ bạn cũng đã nhận của đảng rất nhiều mưa móc nên thông thường bạn cũng có những tình cảm kể cả thái độ biết ơn đảng, đó là lẽ đương nhiên. Cũng như trên tôi đã nói, nếu chúng ta chỉ nhất định dừng lại ở những định kiến thì thì không bao giờ có thể tiếp cận được với chân lý khách quan và việc thảo luận của chúng ta sẽ đi vào bế tắc. Tuy nhiên tôi tin là bạn có thiện chí.
      Bản thân tôi có điều kiện được sống qua nhiều thời kỳ, nhiều chế độ chính trị khác nhau trong xã hội Việt Nam nên phần nào tôi cũng có sự nhận xét. Khác với còm của Bác Trung Kiên tôi không đem so sánh với các nước khác trong khu vực nhưng tôi nhìn ngay vào đời sống xã hội dưới thời ông Ngô Đình Diệm hay thời của ông Nguyễn Văn Thiệu. Mặc dù lúc đó có chiến tranh ác liệt và kinh tế, khoa học kỹ thuật còn lạc hậu nhưng nếu tìm hiểu đời sống dân sự có rất nhiều tốt đẹp, dân tình ấm no hạnh phúc có đầy đủ giá trị quyền sống, quyền con người. Riêng về lĩnh vực đất đai ông Thiệu áp dụng luật người cày có ruộng năm 1973, cấp phát không biết bao nhiêu đất cho dân cày và bồi thường thỏa đáng cho những chủ đất. Thời ông Diệm người dân đi khai khẩn đất hoang được cấp phát đầy đủ trâu bò, cuốc xẻng – dụng cụ nông nghiệp và cho vật liệu làm nhà, cho gạo ăn thức uống đầy đủ, được cấp phát tiền, cho vay vốn … Nói chung các chế độ ấy nếu nói theo tuyên truyền của đảng thì đều bị quy kết là ngụy mà còn có thể đem lại cho xã hội muôn điều tốt đẹp bình yên như vậy. còn đảng của bạn thì từ khi áp đặt nền thống trị trên mảnh đất chữ S này đã làm biết bao nhiêu điều kinh thiên động địa, từ cải cách ruộng đất, văn nhân giai phẩm, vụ án xét lại …. và ngày nay tham nhũng, phá sản, làm mất đất mất biển của tổ tiên … Tóm lại là bạn hãy tự tìm hiểu lấy trong thời đại thông tin này sẽ giúp bạn có nhiều hiểu biết hơn.

    • nemo said

      chào bạn . tớ rất đồng tình với nhận xét của bạn , nhưng có một điều xin bạn trả lời tớ là : Thế những quốc gia như Nhật bản , hàn quốc ……., họ không có đảng công sản lãnh đạo thì nhân dân của họ không ấm no hạnh phúc à . tớ khuyên bạn nên đi nước ngoài một chuyến ( trừ sang Bắc triều Tiên )
      thank

      • khach said

        Đảng cộng sản cũng chỉ là một tên đại diện cho một tổ chức đứng lên để dẫn dắt, chỉ đường và lãnh đạo quân chúng nhân dân, mỗi tổ chức đều có một đương lối, một chính sách và “kim chỉ nam” riêng, nhưng đều có chung mục đích là lo cho dân no ấm, hạnh phúc, bình an, tự do, bình đẳng cho du đi theo con đường nào. vì một mục đích sẽ có rất nhiều phương án và lối đi khác nhau, vì vậy mong bạn đừng so sánh như vậy. ở đâu hay tổ chức nào cũng có người này người nọ, có tham ô, quan lưu, tham những, cũng có cái thanh liêm, chính trực, chỉ lo cho dân, không ngoài trừ hàn quốc, nhật bản,… kể cả Mỹ cũng vậy thôi. bên trên c có kể tới 2 nước này tại sao bạn ko kể Nga vào đó, không kể xem vào thời chiến tranh họ là cường quốc hay là thuộc địa bị áp bức như việt nam mình.

        • Sài Gòn said

          Chào khác chí dư luận viên khách! Dù là khác chí nhưng nên nhớ lương của khác chí là móc từ túi chúng tôi, bởi vậy nên có ích hơn, đừng tầm xàm như vậy

          • khach said

            hì. xin lỗi bạn tôi chỉ là một sinh viên quèn, tôi cũng không phai là người ghét công giáo hay là đảng cộng sản việt nam, toi chỉ nói lên cảm nhận và suy nghĩ của t thôi, tôi cugx không hề tầm xàm như bạn nghĩ, mong bạn ăn nói cần trọng người khác hơn.
            – không lấy lương của nhân dân để phục vụ dân chẳng lẽ tự bỏ công sức lo cho người dân, ăn nói không có suy nghĩ…xl bạn, tôi định không nói ra suy nghĩ này…

  22. […]   BÀI VIẾT MỚI Vọng tâm can Thử “giải mã” hiện tượng “cứng đầu” của người công giáo Vì sao truy tố Đoàn Văn Vươn tội giết người? Đề xuất của một số người […]

    • khach said

      her: đảng cộng sản có cái tuyên truyền này hả bạn? m chưa nghe bao giờ “Thời ông Diệm người dân đi khai khẩn đất hoang được cấp phát đầy đủ trâu bò, cuốc xẻng – dụng cụ nông nghiệp và cho vật liệu làm nhà, cho gạo ăn thức uống đầy đủ, được cấp phát tiền, cho vay vốn … Nói chung các chế độ ấy nếu nói theo tuyên truyền của đảng thì đều bị quy kết là ngụy”
      – còn một cái này nữa nhé: “đảng của bạn thì từ khi áp đặt nền thống trị trên mảnh đất chữ S này đã làm biết bao nhiêu điều kinh thiên động địa, từ cải cách ruộng đất, văn nhân giai phẩm, vụ án xét lại …. và ngày nay tham nhũng, phá sản, làm mất đất mất biển của tổ tiên”

      cho mình hỏi chút, những kinh thiên động địa như bạn nói mà bây giờ, nhà nhà có cơm ăn no đủ, nhà nhà có xe máy để đi, nhà nào cũng tường gạch xây cao chót vót,ai ai cũng được học, ai cũng được sống một cách bình an, ngủ ngon giấc, ăn ngon lành, trộm cướp không một bóng, phản động đi đâu hết rồi? như vậy là sao? do ai làm ra? do cái gì mà chúng ta được như vây?. lại còn câu “đảng của bạn” buồn cười cho câu nói này, sống trên đất nước nước việt nam, được đnagr và nhà nước che chơ, bảo vệ. vậy mà bạn còn phân biệt đảng của t và của bạn. vậy cho m xin hoi, đảng của bạn là j?. xấu hổ thay cho con người việt nam mà lại có loại người không tôn trọng đảng và nhà nước…
      – á, lại còn câu nói này mời hay nè:”làm mất đất mất biển của tổ tiên” xin hỏi mảnh đất nào mà nhà nước để mất v? hoàng sa và trường sa bị TQ nó lấy sao?. không đâu bạn ak, đừng tưởng rằng lấy đất đai của VN mà dễ, bạn đừng nghĩ VN không đấu tranh để lấy lại, chỉ biết nói suông mà không làm gì đâu nhé. vì chưa tới lúc đâu. bạn nghĩ xem, lực lượng quân sự biển của TQ nó mạnh cỡ nào mà để Mỹ phải lo ngại, trong khi việt nam được mấy cái tàu chiến hiện đại, được bao nhiêu tầu ngầm, được bao nhiêu máy bay hiện đại? xin thưa với bạn, nó chỉ bằng 1/10 (ước chừng) của TQ thôi. nếu có xẩy ra chiến tranh, chúng t a được gì và mất gì. tôi nghĩ cái mất nó còn nhiều gấp vạn lần mà cái ta được. vì vậy, cách khôn ngoan nhất không phải là chiến tranh, mà hãy để cộng đồng thế giới ủng hộ chúng ta.

      • Băng Tâm said

        Đọc còm của bạn tôi hết sức thông cảm. Bạn là mẫu người đơn sơ, trẻ trung, dễ dãi, pha một chút nhiệt tình. Tôi xin sơ lược : năm 1954, sau hiệp định Geneve nhiều phần đất ở Nam Bộ còn hoang hóa dân thưa đất rộng, ông Ngô Đình Diệm đã khuyến khích nông dân, chu cấp mọi mặt đời sống để dân nghèo ổn định đời sống khẩn hoang lập ấp để xây dựng một vựa lúa trù phú thuộc vùng đồng bằng Sông Cửu Long mà bạn và tôi ngày nay đang thừa hưởng! Nếu bạn chưa biết thông tin này thì xin bạn hãy tự tìm hiểu. Tiếp đến, bạn cho rằng tất cả những tiện ích vật chất ngày nay đều do đảng của bạn ban phát cho mà có là hoàn toàn chủ quan. Tôi hỏi bạn: Vậy những người dân ở Miền Nam trước năm 1975 không có đảng thì thành phố sài gòn không có những tiện ích vật chất đó hay sao? Người dân đều đi ăn mày hoặc đều thất học hết hay sao? Bạn hãy tìm đọc hồi ký “Bên thắng cuộc” của nhà báo Huy Đức để thấy rằng: những người tưởng rằng đi giải phóng đồng bào ruột thịt Miền Nam khỏi kìm kẹp của giặc thì kết cục phải tẽn tò khi nhìn thấy thực tế không phải như đảng tuyên truyền; mà ngược lại người cần được giải phóng lại là những người đi giải phóng. Thật trớ trêu? Còn việc có “bình an, ngủ ngon giấc, ăn ngon lành, trộm cướp không một bóng” thì bạn phải bằng cái tâm lương thiện để nhìn nhận cho đúng, chứ đừng nói lấy được. Bạn đọc báo, ngày nào mà không thấy có cướp, hiếp, giết, chưa kể những suy đồi đạo đức như cha hiếp dâm con gái, vợ giết chồng, thầy hiếp dâm trò, quan chức hiếp dâm gái vị thành niên … Nền kinh tế biến động kéo theo không biết bao nhiêu hệ lụy: xăng tăng giá, điện tăng giá, lạm phát, mất việc ngày càng cao, nạn tham nhũng lan tràn … rất nhiều điều chứng minh cho bạn thấy một xã hội đầy dẫy bất an không như bạn tưởng. Điều đáng quan tâm là sự phân hóa trong xã hội Việt Nam là rất đáng lo ngại. Một số ít quan chức nhà nước có lối sống giàu có, xa hoa kéo bè kết cánh thành những nhóm lợi ích chi phối tất cả các hoạt động xã hội. Phần đông dân chúng nghèo nàn, chật vật, thậm chí thiếu đói.
        Ngoài ra bạn còn nói :”sống trên đất nước nước việt nam, được đảng và nhà nước che chơ, bảo vệ” … Tôi hỏi bạn : Vụ tàu cá đi đánh bắt ngoài khơi bị quân bành trướng bắn cháy cabin tàu (mới đây) ai bảo vệ? Ngư dân Quảng Ngãi bị Tàu khựa bắn chết, bắt sống đòi tiền chuộc. Ai bảo vệ? Bạn đừng nói là bạn không biết việc Trung Quốc áp đặt vùng lưỡi bò chín đoạn ngoài biển Đông và đem tàu chiến tung hoành như ao nhà mà đảng bất lực. Đừng nói đến việc mua vũ khí bảo vệ tổ quốc. Tôi nghĩ đó là cách để bạn yên tâm mà thôi.
        Bạn coi đảng CS như một thứ tôn giáo thì tùy bạn. Phần tôi, tôi sống trên đất nước này với cộng đồng dân tộc này, tôi làm tròn nghĩa vụ của một công dân không đi ngược lại truyền thống dân tộc. Tôi yêu nước, yêu đồng bào, kính trọng những người biết sống chết với vận mệnh dân tộc. Tôi tôn trọng mọi đảng phái chính trị cạnh tranh một
        cách lành mạnh đem lại lợi ích chính đáng cho mọi người dân.

        • khach said

          nói về lịch sử thì tôi không giỏi bằng bạn, vì vậy bàn về lịch sử tôi không giám bày tỏ ý kiến, nhưng hiện tại, trong thồi điểm tôi đang sống và làm việc, từ khi kinh tế đất nước đang còn bộn bề đến bây giờ người dân được ấm nó, an lành và sung túc đất nước ngày càng phát triển, kinh tế ngày càng tăng trưởng, trình độ con người ngày càng tăng, vậy đó là nhờ ai? nhờ chính bản thân mình tự làm sao? đúng, nhưng nó chỉ đúng mọt phần nhỏ, vì nếu không có đảng, nhà nước cheo lái khéo léo “con thuyền hình chứ S” này thì người dân khó mà làm được.
          – sở dĩ tôi nói “bình an, ngủ ngon giấc, ăn ngon lành, trộm cướp không một bóng” là ở trên mức độ cao hơn một chút, bởi vì nếu không có nhà nước và đang thì chắc lẽ xã hội đã loạn hết từ lâu rồi.
          – còn việc bạn nói: ” ngày nào mà không thấy có cướp, hiếp, giết, chưa kể những suy đồi đạo đức như cha hiếp dâm con gái, vợ giết chồng, thầy hiếp dâm trò, quan chức hiếp dâm gái vị thành niên …” đây là những hành động của những kẻ không chịu làm ăn chân chính, chỉ chăm chăm cướp đoạt của người khác, của những kẻ tận đáy cùng của xã hôi và đều liên quan đến đạo đưc, nhận thức của mỗi người thì Đảng và nhà nước can thiệt được sao? đến bme của họ còn không ngờ rằng con mình lam chuyện đó huống gì đến đảng và nhà nước vì vậy nhà nước đã ban hành các luật pháp để trừng trị những kẻ đó. một phần hệ lụy này cũng là do xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao, tệ nạn ngày càng nhiều,.. dây chỉ là yếu tố khách quan chứ không thể đổ thừa cho đảng và nhà nước được.

          -bạn có bình luận :”sống trên đất nước nước việt nam, được đảng và nhà nước che chơ, bảo vệ” … Tôi hỏi bạn : Vụ tàu cá đi đánh bắt ngoài khơi bị quân bành trướng bắn cháy cabin tàu (mới đây) ai bảo vệ? Ngư dân Quảng Ngãi bị Tàu khựa bắn chết, bắt sống đòi tiền chuộc,…”. bạn hãy nghĩ xem, khi con cái mình bị một kẻ giang hồ đánh bị thương trong khi bạn không có khả năng đánh trả lại, vậy bạn có bảo vệ được con bạn không? lúc này bạn chỉ có 2 phương án: nếu quá mức bạn cũng liều chết xông lên để bảo vệ nó nhưng hậu quá là cả 2 bố con đều bị đánh cho tơi tả ra. như vậy gọi là bảo vệ con sao? đó là với bạn, vì bạn chỉ có mỗi đứa con, không thể nhẫn nhịn khi thấy con mình bắt nạt nên với mang tính mạng mình ra đặt cược, nếu thiệt hại tính mạng cũng chỉ có 2 bố con bạn thôi không liên lụy đến ai. nhưng nói rộng hơn là tính mệnh của cả nước, bạn cũng đem nó ra đặt cược sao? mặc kệ tính mạng của toàn bộ người dân sao? vì một con tàu, một người dân mà phải hy sinh sự bình yên và phát triển của đất nước sa?chắc bạn mà là chủ tịch nước bạn cũng k làm v đâu nhỉ!. phương án 2 là bạn nhẫn nại và chấp nhận nhìn con mình bị đánh trong uất ức, nhưng đổi lại, bạn không bị thương mà mang con bạn về chữa trị rồi cs lại trở về bt. đấy mới là cách khôn ngoan bạn ak. và Đảng ta đả làm đúng, mục đích của bọn tàu khựa là khiêu khích cho quân ta mắc mưu đánh trả để lợi dụng điều này nó tấn công mình. Đảng đã nhẫn nhìn và viết công hàm phản đối, (mặc dù chẳng giải quyết được vấn đề gì) và không đánh trả lạ. người ta có câu:”quân tử trả thù 10 năm cũng chưa muộn” vì vậy, đừng có nôn nóng mà rước họa vào thân. chưa kể đến, sức mạnh quấn sự của VN chỉ là một con kiến so với con voi là bọn Tàu khựa kia đâu. hãy nhận nại và chờ thời cơ….

          • Băng Tâm said

            Nhìn vào lịch sử thời các vua chúa, chưa bao giờ Việt Nam mạnh hơn Trung Quốc, nhưng tổ tiên ta đã bao lần đánh bại dã tâm xâm lược của giặc phương bắc bảo vệ vững chủ chủ quyền. Ngày nay nhìn sang các nước lân cận như : Philippin, Nhật Bản … họ có hơn gì Trung Quốc, nhưng tại sao họ không khuất phục việc tranh chấp chủ quyền biển đảo của họ. Còn nước ta theo quan điểm của bạn: … ” khi con cái mình bị một kẻ giang hồ đánh bị thương trong khi bạn không có khả năng đánh trả lại, vậy bạn có bảo vệ được con bạn không?” Tôi cho rằng lập luận như vậy là không ổn!

  23. NGÀN SÂU said

    Tôi có một người bạn theo Công giáo. Anh ta kể: Vào khoảng những năm 1965 về trước, anh ta khi ấy là một chủng sinh giúp lễ. Cứ sau mỗi buổi lễ, linh mục và người giúp lễ quỳ xuống dưới bàn thờ, đọc kinh với chủ đề: Cầu cho nước Nga ăn năn trở lại( vì nước Nga trước 1917, lấy Chính thống giáo làm Quốc giáo), Anh ta nói: Mình đọc thì đọc chứ không tin tưởng kết quả, vì nước Nga là một cường quốc mạnh như thế, làm sao họ từ bỏ chủ nghĩa cộng sản được. Nhưng, chỉ mấy mươi năm sau, nước Nga đã tan rã. Chẳng những thế, thời TT Ensin, đảng Cộng sản còn bị cấm hoạt động. Anh ta kết luận: Thật là một “phép lạ vĩ đại giữa thế kỷ 20”.

    • Trung Kiên said

      Xìn góp ý thêm.

      Cầu cho nước Nga ăn năn trở lại“, (không phải vì nước Nga lấy Chính thống giáo làm Quốc giáo), mà cầu cho nước Nga từ bỏ chủ nghĩa Cộng Sản!

      Cũng cần nên biết…”Chính Thống giáo Đông phương là nhánh Kitô giáo lớn thứ nhì trên thế giới, sau Giáo hội Công giáo Rôma”. Như vậy họ cũng tôn thờ Thiên Chúa gần như bên Công Giáo (Roma) vậy!

      Thiển nghĩ, Giáo Hội Công Giáo VN nên khởi xướng “cầu cho những người lãnh đạo csvn“, để họ biết ăn năn trở lại tìm về nguồn CHÂN-THIỆN-MỸ, dứt khoát không làm điều xấu nữa, không gian dối, bịa đặt, vu khống không lường gạt nhân dân…

      • Dân said

        Đồng ý với Bác (cả 2 tay). Chỉ thêm một ý nhỏ: siêng năng cầu nguyện cho họ nhưng không thỏa hiệp với những yêu cầu xằng bậy của họ!

  24. Hương Khê said

    Những người công giáo “cứng đầu”, vì không những họ không khuất phục từ lời nói tới việc làm của những người cộng sản chỉ toàn là dối trá. Mà trong họ còn có một niềm tin mãnh liệt, rằng tất cả những thế lực đen tối, thế lực tà quyền, dù trước mắt họ có vẻ thắng thế. Nhưng cuối cùng họ sẽ phải tự “tan vỡ” như một quy luật. Hãy nhìn vào Đông Âu và Liên Xô thì rõ.

  25. Nguoi Saigon said

    Cảm ơn anh Ấm. Là người công giáo, hơn ai hết chúng tôi rất thấm thía những gì anh viết ” trong một xã hội nhiễu nhương người trung thực, cao thượng, yêu nước, thương nòi bị thiệt thòi rắc rối, mang tiếng “cứng đầu” thậm chí bị tù đày cũng là lẽ thường tình”.

    Cũng chính vì lối sống ngay thẳng như vậy mà nhà cầm quyền CSVN họ rất ghét người công giáo chúng tôi, trong khi chúng tôi nào có lỗi phạm gì voi họ ngoài mỗi ‘cái tội’ thực hành lời Chúa răn dạy ‘các con phải là muối cho thế gian…’ có nghĩa không được không thỏa hiệp với những điều ươn hèn xấu xa, sự giả dối….

    • Đày tớ Sài Gòn said

      Tôi đồng quan điểm với Nguoi Saigon.
      Tôi đồ rằng do anh Vươn (vì là người CG) không chịu “chi” sau nhiều lần bị “gợi ý” cho nên mới có chuyện cưởng chế này.

  26. vài lởi góp thêm said

    sáng thứ bẩy, chủ nhật, bạn đến các xứ Đạo mà xem, giáo dân, trẻ già trai gái, ăn mặc chỉnh tê, tự nguyện tự tâm, lũ lượt đến nhà thở làm lê, nghe đức cha giảng đạo, xưng tội và rửa tội…tuần này tiếp tháng khác, năm này qua năm sau, thê hệ này sang thê hệ khác…họ tin vào Chúa và lởi răn dậy của chúa vể bỉnh đẳng, bac ái, làm việc phúc, việc lành, giúp đỡ đổng loại, chúng sinh…với đạo Hổi, ngưởi đi đạo Hổi , đi bất kỳ đâu, cứ cuối giở buổi chiều trong ngày, theo hướng chỉ của la bàn, họ -dù đơn lẻ hay số đông- đểu cúi rạp mình vể hướng nơi thanh ALa đã sinh ra, hành lễ như chúng ta đã thấy trong hình ảnh sách báo, truyển thông…
    còn HỌP CHI BỘ, HỌP ĐẠI HỘI CÁC CẤP của đảng CS ư? chuyên “ăn cắp 8 giở vàng ngọc” là “muỗi nhé”, bi thư cứ nói, đv ngổi dưới không nghe, ngáp vặt, ngủ gục, xem sách báo hoặc tán gẫu, làm việc riêng…dơ tay biểu quyết ư? 101%đổng ý, nhất trì cao, vô tay đôm đôp…rổi đi ăn nhậu, tăng 2, tăng 3, “nuôi chó và nuôi gà móng đỏ”…thể hiện bản sắc “súc sinh” trong việc tiêu “tiền chùa”với đổng bào đang đói khổ, lầm than.., mẹ VN anh hùng sống trong túp lểu rách, các cháu h/s đu dây qua sông, ăn thịt chuột …kiếm con chữ nơi vùng hẻo lánh …!.
    so sánh đơn giản vậy, để hiêu rằng : nhà báo NĐÂm đã mang vào bài viết của mình một sự thật rất hiển nhiên, nhưng cũng không thể đưa ra “trân trụi”…Hãy nhìn các giáo hoàng khi được bầu, làm thủ lĩnh cho hơn 1ty ngưởi thiên chúa giáo trên TG…với các lãnh tụ CS, hoặc các hung thần độc tài…thật là một trởi mọt vực…nói thế thôi, không thê nói hơn, kẻo như bác đại tá Bùi văn Bồng đã viết : lãnh đạo ta không ưa, thậm chí là ghét, có thê qui chụp tội rổi bỏ tù cho bõ ghét…những ai phê bình lãnh đạo “căng”, không “tế nhị”, “khó tiếp thu”…haha, nhóm lò mấy lâu nay, chẳng thấy khói vẩn vương bay lên, chắc là lò vẫn tắt ngấm…vì còn bận bỏ đó đi xử lý bọn suy thoái…ngày càng nhiêu, ngày cáng đông, bọn diễn biến và tự diễn biến chêt tiệt này, ăn phải “bột nở” hay sao mà phát triên nhanh thế, ào ạt thế…ối mấy cụ tây râu rậm, hói đẩu,lông mọc ít ( mao-it)…chủ thể của mô hình “đoàn tầu XHCN : còi tầu thet vang xa hàng km, còn đầu máy thỉ cử nổ máy đứng yên một chỗ” hãy hóa phép thần thông quảng đại, cưu nạn cho chúng con, nhóm lò và phê, rổi tu phê thành công ở chốn hạ giói, mà chúng con đã xây biêt thự trên đất thu hổi… chứ chúng con không muốn đồng lòng nhất trí thông qua nghị quyết xây dựng đảng bên cạnh vạc dẩu của Diêm Vương đâu…!

  27. chiuchi said

    Là người có đạo hay kẻ ngoại đạo nếu có tấm lòng trong sáng và chân thật với mọi người thì lúc nào cũng cảm thấy được hạnh phúc và niềm tin trong mọi người. Với đảng CS là chủ nghĩa vô thần do đó chúng nhìn tôn giáo nào cũng chỉ là kẻ thù nên chúng ta phải hết sức cảnh giác.

    • Khách said

      Bác đã so sánh Đạo Thiên Chúa với đảng CS, đúng là so đóa hoa hồng với cái giẻ rách bẩn thỉu, so cái Thiện là Đạo với cái Ác là đảng độc tài.
      Đảng cướp chỉ có mục đích duy nhất là được “cầm quyền”, dù nhân dân có muốn hay không. Chúng nhất quyết phải nhét bằng được vào Hiến Pháp của “CH XHCN VN” điều 4.

  28. mác - lê said

    TÔN GIÁO MÁC – LÊ, được sự hỗ trợ ĐẠO ĐỨC của THÁNH HỒ đang được tuyên truyền tối đa, khuyến khích tín đồ của họ THAM NHŨNG CÔNG KHAI TRÀN LAN, CƯỚP ĐẤT TRẮNG TRỢN, VÌ TÔN GIÁO MÁC – LÊ có súng đạn và nhà tù bảo kê nên tham nhũng bất công vẫn còn đường sống sót!
    Thực tế đã chứng minh, không thể chối cãi!

  29. Dân Đen said

    Một bài báo hay và có giá trị.
    Lâu nay đồng bào không tôn giáo thường nhìn người công giáo với con mắt không thiện cảm vì nhiều lý do khác nhau, nay với bài viết của anh Ấm, thấy thiên kiến lâu nay thật bậy. Thấy đồng bào thắp nến cầu nguyện cho anh Vươn tại nhà thờ Thái Hà, thật nghiêm trang, tin cậy và thiêng liêng. Ước chi trong một Đại hội nào đó có cái không khí như vậy.
    Cám ơn anh Nguyễn Đình Ấm.

Gửi phản hồi cho mác - lê Hủy trả lời