BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1612. ‘Cần có luật về sự lãnh đạo của Đảng’

Posted by adminbasam on 15/02/2013

Theo ông Vũ Mão, vấn đề mấu chốt nhất của việc sửa Hiến pháp là xác định mối quan hệ quyền lực giữa Đảng và các cơ quan nhà nước, giữa Đảng và người dân.

 “Tôi nhất trí việc trước khi dự thảo trở thành Hiến pháp chính thức phải để cho người dân phúc quyết. Dù chúng ta chưa chủ trương nhưng bây giờ làm vẫn là chưa muộn và có thể làm được.”

VNExpress

‘Cần có luật về sự lãnh đạo của Đảng’

Thứ sáu, 15/2/2013, 08:00 GMT+7

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão cho rằng, việc có luật về sự lãnh đạo của Đảng là phù hợp với tư duy về nhà nước pháp quyền. Đảng vẫn giữ quyền lãnh đạo nhưng không làm thay Quốc hội, không làm thay Chính phủ.

– Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã xác định tới 9 nội dung cơ bản của việc sửa đổi. Theo ông, vấn đề mấu chốt nhất là gì?

– Việc đưa ra được 9 nội dung cơ bản của việc sửa đổi là một cố gắng lớn của Uỷ ban. Nhiều nội dung đã được nghiên cứu công phu, có lập luận rõ ràng, chắc chắn sẽ được ủng hộ cao như Điều 54 về sự bình đẳng của các thành phần kinh tế.

7Trong toàn bộ bản Hiến pháp lần này, tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt nhất là xác định rõ mối quan hệ quyền lực giữa Đảng và các cơ quan nhà nước, giữa Đảng và người dân. Điều 4 về sự lãnh đạo của Đảng, trong dự thảo lần này bổ sung thêm nội dung ở Khoản 2 (Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình) là đúng. Nhưng nếu chỉ dừng ở đấy thôi thì chỉ như một khẩu hiệu và chưa có cơ chế nào để đảm bảo sự giám sát của nhân dân cũng như đảm bảo Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân.

– Theo ông, việc thực thi Điều 4 Hiến pháp năm 1992 có vướng mắc, trở ngại gì trong thực tế?

– Do ngoài việc quy định như trong Điều 4 của Hiến pháp thì không có một văn bản pháp luật nào khác quy định về sự lãnh đạo của Đảng nên việc thực hiện điều này tùy thuộc vào từng nhiệm kỳ và tuỳ theo ý chí của từng đồng chí lãnh đạo.

Tôi lấy ví dụ, ở nhiệm kỳ khoá VI, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh nêu quan điểm: Bộ Chính trị còn bận rất nhiều công việc lớn nên chỉ những vấn đề thuộc đường lối chủ trương trong hoạt động của Quốc hội mới thảo luận ở Bộ Chính trị. Như vậy, Hội đồng Nhà nước chủ động bàn và đưa ra Quốc hội quyết định. Đồng chí Võ Chí Công, Ủy viên Bộ Chính trị, được phân công làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước phải chịu trách nhiệm trước Đảng. Tôi cho nhiệm kỳ đó là hài hòa và thông thoáng nhất về mối quan hệ giữa Đảng với Quốc hội. Tôi hiểu khi đó Chính phủ cũng như thế.

Nhưng sang Trung ương Đảng khóa 7 thì khác, sau khi đồng chí Nguyễn Văn Linh nghỉ, rất nhiều vấn đề luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội phải đưa ra để Bộ Chính trị xem xét, có kết luận thì mới được thực hiện. Quy trình này không chỉ gây nên tình trạng chậm trễ mà nhiều vấn đề khi đưa ra Quốc hội bàn rất khó vì đã có kết luận của Bộ Chính trị rồi. Tôi cho như vậy là không nên.

– Để khắc phục hạn chế đó, theo ông, Điều 4 cần được bổ sung như thế nào?

– Nếu chúng ta nhận thức sâu sắc và có tư duy về Nhà nước pháp quyền thì việc có Luật về sự lãnh đạo của Đảng là hoàn toàn cần thiết. Tôi nhớ lại trong những lần trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc, các đồng chí cho biết: Thời kỳ Đại Cách mạng văn hoá đã gây ra biết bao thảm hoạ, bởi khi đó quản lý nhà nước theo “nhân trị”, đến năm 1971 thì Trung Quốc quyết tâm chuyển sang xây dựng nhà nước “pháp trị”. Có nghĩa là phải xây dựng nhà nước pháp quyền với hệ thống pháp luật đầy đủ.

Như vậy, muốn đổi mới đất nước ở lĩnh vực nào thì phải xây dựng đầy đủ các văn bản pháp luật ở lĩnh vực đó thì mới có điều kiện quản lý và thực thi pháp luật.

Trong Nhà nước pháp quyền, nội dung lãnh đạo của Đảng cần được quy định rõ. Việc có được một đạo luật về sự lãnh đạo của Đảng là một đòi hỏi khách quan. Trong đạo luật ấy, nội 6dung lãnh đạo của Đảng là gì, mối quan hệ với Quốc hội, với Chính phủ, với các cơ quan tư pháp cần được làm rõ.

Một việc làm đơn giản mà rất có ý nghĩa là thêm cụm từ “do luật định” vào nội dung mới được bổ sung: “Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân cũng như chịu trách nhiệm về những quyết định của mình do luật định”. Viết như thế có nghĩa là, sau khi bản Hiến pháp mới được thông qua, sẽ có luật quy định về sự lãnh đạo của Đảng. Luật đó quy định rõ nội dung lãnh đạo của Đảng, phạm vi lãnh đạo đến đâu; đồng thời quy định về cơ chế giám sát của nhân dân cũng như cơ chế chịu trách nhiệm trước nhân dân.

Phân tích như vậy, thấy rằng quy định này không những không “bó tay” Đảng mà càng làm sáng tỏ vai trò của Đảng, nâng cao uy tín của Đảng. Vấn đề quy định cụ thể nội dung về sự lãnh đạo của Đảng là vấn đề nhạy cảm, không cẩn thận thì dễ bị chụp mũ. Nhưng tôi tin rằng, chúng ta sẽ cởi mở trình bày có chiều sâu những nghiên cứu của mình để mọi người được thảo luận là điều rất cần trong đời sống chính trị của đất nước.

– Từng là Ủy viên Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1980 để có bản Hiến pháp năm 1992, ông thấy vấn đề này được đặt ra như thế nào cách đây 20 năm?

– Năm 1992, trong bức thư gửi Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo đã đề nghị nghiên cứu để có một đạo luật về sự lãnh đạo của Đảng. Ngay từ lúc ấy tôi cũng có chung quan điểm này. Đồng chí Lê Quang Đạo đã phân tích, nếu có luật để cụ thể hóa điều này, định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các tổ chức Đảng đối với Nhà nước, đối với nhân dân thì mới có căn cứ đầy đủ về luật pháp, vừa phát huy đầy đủ quyền lãnh đạo của Đảng, vừa ngăn chặn tình trạng coi như quyền lãnh đạo của Đảng là vô giới hạn, đi đến lạm quyền, lộng quyền, ảnh hưởng xấu đến vai trò và uy tín của Đảng.

Thực ra, loại ý kiến này không phải là quá mới mẻ, trước đây có nhiều người đã nghĩ như vậy. Đơn cử như Chủ tich Quốc hội Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn 1981-1987), một luật gia nổi tiếng đã mong muốn như thế. Khi sửa đổi Hiến pháp 1980 vấn đề này cũng tranh cãi rất nhiều nhưng rồi bị gác lại vì chưa có điều kiện bàn bạc.

Sự nghiệp đổi mới đã diễn ra gần 30 năm và đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc bởi vấn đề phân công quyền lực trong hệ thống chính trị vẫn chưa được làm rõ nên đã hạn chế những kết quả đạt được.

Ông Vũ Mão: “Tôi nhất trí việc trước khi dự thảo trở thành Hiến pháp chính thức phải để cho người dân phúc quyết. Dù chúng ta chưa chủ trương nhưng bây giờ làm vẫn là chưa muộn và có thể làm được. Làm việc này cũng là theo đúng tinh thần của Bác Hồ và theo đúng tinh thần của Hiến pháp năm 1946 là trưng cầu ý dân về những vấn đề quan trọng và toàn bộ bản Hiến pháp. Quy định như vậy nhằm để người dân trực tiếp thực hiện quyền lực nhà nước trong việc thông qua Hiến pháp.Bên cạnh đó, với việc thay đổi nhiều chương mục, sửa đổi, bổ sung gần 100 điều và thêm 11 điều mới, tức là sửa đa phần, thì tôi cho rằng nên đặt tên mới cho bản Hiến pháp. Nên chủ động gọi là Hiến pháp 2013 hoặc Hiến pháp 2014 tùy theo thời điểm công bố”.

Nguyễn Hưng thực hiện

Nguồn: VNExpress

97 phản hồi to “1612. ‘Cần có luật về sự lãnh đạo của Đảng’”

  1. daingu said

    DCS da ton tai tren Hien Phap va Phap Luat da lau roi!Luat hoa su lanh dao cua dang cung chi la tro he ma thoi!Dan Chu Hoa Dat Nuoc la cach tot nhat de “luat Hoa Su lanh dao cua Dang”

  2. Một nhận định hết sức mơ hồ về quyền lãnh đạo của Đảng. Đảng lãnh đạo nhưng cũng cần tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Vì thế Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Dân Chủ Xã Hội Việt Nam (tên mới của ĐCSVN ) gồm tất cả các ủy viên TW Đảng do đảng đề cử và dân bầu có chọn lựa. Nói đơn giản, tất cả các ủy viên TW đảng phải do dân bầu có chọn lựa. Vì do dân bầu nên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Dân Chủ Xã Hội Việt Nam (tên mới của ĐCSVN ) cũng là NGHỊ VIỆN VIỆT NAM , cơ quan lập pháp cao nhất nước trong tam quyền phân lập.

  3. […]

  4. lừa said

    Luật về Đảng!
    Nếu đảng phạm luật này thì ai chế tài?
    Chắc chắn là đảng tự chế tài mình rồi!
    Huề cả làng!
    Mèo hoàn mèo!
    không có luật về đảng cho đỡ tốn giấy mực!
    Thời này không thể MỊ DÂN – LỪA DÂN được nữa rồi!

  5. Không rõ ràng lời nhận định của Ô. Vũ Mão. Một cách đơn giản chúng ta cần phải hiểu: đảng lãnh đạo nhưng vẫn tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân . Cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng chính là Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Dân Chủ Xã Hội Việt Nam (tên mới của ĐCSVN ) và tất cả các Ủy Viên TW Đảng phải do Đảng cử và dân bầu có chọn lựa. Như thế mới hợp pháp quyền lãnh đạo của Đảng và vì do dân bầu Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Dân Chủ Xã Hội Việt Nam (tên mới của ĐCSVN ) cũng chính là NGHỊ VIỆN VIỆT NAM , cơ quan lập pháp cao nhất trong tam quyền phân lập.

  6. kẻ khốn nạn said

    “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm…” (Tuyên ngôn độc lập năm 1776, Mỹ).
    Hiến pháp chính là cái khế ước được viết ra để bảo đảm cho mọi cá nhân đều BÌNH ĐẲNG và KHÔNG BỊ XÂM PHẠM/TƯỚC ĐOẠT những QUYỀN THIÊNG LIÊNG MÀ TẠO HÓA BAN CHO (trong đó có cái quyền tự quyết cho tương lai của chính bản thân mình).
    Vậy mà cái gọi là “hiến pháp 1992″ được viết ra chỉ để chăm chăm khẳng định và bảo vệ quyền lãnh đạo tuyệt đối và vĩnh viễn của đảng cọng sản. Như thế, nó ngay từ đầu đã không phải là một khế ước xã hội rồi, nó thủ tiêu sạch sành sanh quyền được bình đẳng, quyền không bị xâm phạm những quyền thiêng liêng của con người rồi.
    đảng thì vẫn kiên quyết giữ điều 4 đến cùng như lời dạy của bác chủ tịch nước nguyễn minh triết kính yêu.
    Tay vũ mão này lại cho rằng “vấn đề mấu chốt nhất của việc sửa Hiến pháp là xác định mối quan hệ quyền lực giữa Đảng và các cơ quan nhà nước, giữa Đảng và người dân”. Điều này cho thấy tay này vẫn ngoan cố đặt đảng lên trên dân, vấn khư khư giữ lấy “quyền lực” của đảng. Như thế, ta đã biết ý đồ của vũ mão là gì rồi.

  7. huycanh said

    Xin hỏi bố Vũ Mão một câu: đảng đã đứng trên, đứng ngoài cả nhà nước, HP và PL rồi, thì thử hỏi cứ làm theo cách ông xui, điều luật này ai xét, ai phê nếu không phải là BCT? Vả lại nếu có tình trạng Nghị quyết của đảng trái điều luật này thì cơ quan nào xử lí? nhà nước ư?
    Có đời thủa nào con lại ra luật cho bố chỉ đạo, giáo dục mình không? Thật không có đầu óc nào lẩm cẩm,ngu và điên rồ như ông. Thế mà ông cũng là cựu quan chức cơ đấy. Điều tốt nhất có thể vào lúc này là: đảng hãy thôi, đừng tự cho mình cái quyền lực, cái quyền lãnh đạo nữa, mà hãy là 1 tổ chức chính trị thôi, một chính đảng trong xã hội thôi; và hãy là đảng cầm quyền thông qua sự ủy thác của dân, qua lá phiếu bầu dân chủ của dân. Có như thế đảng mới đúng là người làm thuê của dân: dân thuê đảng lãnh đạo mình theo HP

  8. ông Vũ Mão cho rằng: đảng vẫn giữ quyền lãnh đạo nhưng không làm thay quốc hội, không làm thay chính phủ. nếu vậy thì giải thể đi chứ ngồi không mà nhân dân cứ nuôi mãi đâu có được. muốn ngăn chặn tình trạng coi như quyền lãnh đạo của đảng là vô giới hạn, đi đến lạm quyền, lộng quyền thì chỉ có cách đơn giản là cho đa đảng. các đảng phái phải cạnh tranh bình đẳng với nhau làm cho kinh tế phát triển, chính trị vững mạnh. hiện giờ đảng cộng sản VN lãnh đạo thì kinh tế đi xuống do tham nhũng. còn giặc Tàu xâm lược thì lãnh đạo không dám lên tiếng như vậy là làm mất thể diện quốc gia và không xứng đáng lãnh đạo. đảng nên tự giải thể để cho đảng khác lên thay là đúng. đảng hiện nay chỉ là khối ung nhọt chỉ chờ tự vỡ đừng mơ tưởng đưa ra giải pháp này kia để kéo dài việc đảng lãnh đạo nữa.

  9. Đăng Xuan Son said

    Nhiều vị nhất trí vứt điều 4 vào sọt. Tôi cũng tán thành như vậy. Nhưng xin nói ngay: Tôi chỉ có cái miệng thôi nhé. Tôi hăng tiết nói với bạn bè ở đây thôi nhé. Còn có đến tai CS không, và chúng có quan tâm không, tôi không biết tý gì hết.
    Thôi thì cứ phát biểu ở đây cho tiêu bớt cái cục tức đi. Về quê mới thấy bà con nông dân còn tín nhiệm CS lắm. Buồn quá.
    Thôi, chẳng gì ở đây chúng ta cũng có gần 100 người nói. Cứ nghe nhau cũng đủ giải tỏa nỗi uất ức CS.

    Còn cái tên Vu Mao, hắn nói không hợp ý chúng ta, nhưng bọn CS phải chú ý, ít ra là phải giải trình chút chút.

  10. Bánh vẽ của Vũ Mão
    Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão cho rằng, việc có luật về sự lãnh đạo của Đảng là phù hợp với tư duy về nhà nước pháp quyền. Đảng vẫn giữ quyền lãnh đạo nhưng không làm thay Quốc hội, không làm thay Chính phủ.

    Xin hỏi ông Vũ Mão: Quốc hội gồm những ai? Chính phủ gồm những ai?

    Xin nhắc ông những điều mà ông biết rất rõ:

    – Quốc hội gồm có 91,6% đảng viên đảng cộng sản và 8,4% những cá nhân có quyền lợi gắn bó với đảng cộng sản.

    – Người đứng đầu Quốc hội là ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính Trị đảng của ông.

    – Người đứng đầu chính phủ là ông Nguyễn Tấn Dũng, cũng là Ủy viên Bộ Chính Trị.

    – Tất cả Phó thủ tướng, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ nhiệm, Thanh tra, Thống đốc, Viện trưởng – 100% là Ủy viên Bộ Chính trị, hoặc Ủy viên Trung Ương đảng.

    Vậy thì luật nào có thể phù hợp với tư duy nhà nước pháp quyền trong một chế độ mà tư duy đảng quyền đã và đang khống chế và thống trị bởi sự hiện diện của đảng viên cộng sản bao trùm khắp mọi cơ chế chính trị?

    Ông cho rằng: “Vấn đề mấu chốt nhất (của sửa hiến pháp) là xác định rõ mối quan hệ quyền lực giữa Đảng và các cơ quan nhà nước, giữa Đảng và người dân. Điều 4 về sự lãnh đạo của Đảng, trong dự thảo lần này bổ sung thêm nội dung ở Khoản 2 (Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình) là đúng. Nhưng nếu chỉ dừng ở đấy thôi thì chỉ như một khẩu hiệu và chưa có cơ chế nào để đảm bảo sự giám sát của nhân dân cũng như đảm bảo Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân.”

    Thực tế, ông cũng biết rất rõ:

    – Cái gọi là mối quan hệ quyền lực giữa đảng và các cơ quan nhà nước trên thực tế cũng chỉ là mối quan hệ giữa các đảng viên cộng sản với nhau với các vai trò mà các “đồng chí” của ông “đồng lòng” chia chác. Đến khi các “đồng chí” không “đồng lòng” thì các ông phải lôi những thứ quan hệ quyền lực được các ông quy định trên văn bản ra để đấu nhau. Điều này đã xảy ra và lần sửa đổi này cũng nằm trong mục đích nội bộ các ông muốn kiểm soát lại quyền lực phe nhóm của đảng các ông.

    – Cái gọi là mối quan hệ quyền lực giữa đảng và nhân dân đã được các đảng của ông biến thành mối quan hệ giữa đảng và đại diện của nhân dân. Các đại diện đó bao gồm: đoàn, mặt trận tổ quốc, hội phụ nữ… tất cả đều là cánh tay nối dài của đảng, đều được cai quản bởi cán bộ đảng viên.

    Ông nói: “Nếu chúng ta nhận thức sâu sắc và có tư duy về Nhà nước pháp quyền thì việc có Luật về sự lãnh đạo của Đảng là hoàn toàn cần thiết.”

    Thưa ông nguyên Chủ tịch Văn phòng Quốc hội đồng thời cũng là đảng viên trung thành của đảng CS, nếu chúng… ông có chút nhận xét sâu sắc và có tư duy về Nhà nước pháp quyền thì ngay lập tức đã không thể có cái “sự lãnh đạo của Đảng” (Đảng viết hoa tức là duy nhất, danh từ riêng) và từ đó đã và sẽ không phải, không cần có cái gọi là Luật về sự lãnh đạo của Đảng.

    Bây giờ và sắp tới, nếu các ông bày ra cái “luật về đảng lãnh đạo” thì ai (con người làm nên cơ chế) kiểm soát việc thi hành luật đó. Nếu không phải cũng là đảng viên các ông!?

    Ngày nào mà việc lãnh đạo duy nhất của đảng được xem như là đương nhiên, bất chấp khả năng lãnh đạo, bất chấp sự thoái hóa và suy đồi của mọi tầng lớp đảng viên mà chính các ông thú nhận; ngày nào mà mọi cơ chế chính trị, xã hội của Việt Nam đều bị nắm giữ bởi toàn bộ đảng viên đảng cộng sản, ngày đó mọi tuyên bố của các ông về một nhà nước pháp quyền, về quan hệ quyền lực giữa đảng và nhà nước đều là bánh vẽ mỵ dân.

    Hay có thể nói một cách khác – theo lối của ông Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị của Đảng đang ngồi ghế Chủ tịch của Nước – chúng ông nói láo, chúng ông có “cái bệnh” rất lớn là không dám nói lên sự thật: Chúng ông đang tráng một lớp kem màu mè lên cái bánh vẽ mà chúng bây đã ngán đến tận cổ trong mấy mươi năm qua: cái bánh mang tên đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm.

    Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ
    Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn
    Cầm lên nhấm nháp
    Chả là nếu anh từ chối
    Chúng sẽ bảo anh phá rối
    ĐĐêm vui
    Bảo anh không còn có khả năng nhai
    Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc…
    Thế thì còn dịp đâu nhai thứ thiệt?
    Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn
    Như không có gì xảy ra hết
    Và những người khác thấy anh ngồi
    Họ cũng ngồi thôi
    Nhai ngồm ngoàm. (Chế Lan Viên)

    Nguồn : Dân Làm Báo
    http://danlambaovn.blogspot.com/2013/02/banh-ve-cua-vu-mao.html#more

    • An said

      Thoi the la mat na bi boc tran! Lo mat quy quyet gian ta bao nam nay HAI DAN HAI NUOC! Phat bieu nay QUA CHUAN. = DANH RAN GIAP DAU ROI.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: