BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1445. GS Tương Lai: Đảng 'nên đặt Tổ quốc lên trên hết'

Posted by adminbasam trên 07/12/2012

“Không hiểu vì sao người ta vẫn ca ngợi tình hữu nghị và 16 chữ vàng khi mà trong hành động cụ thể thì chúng nó ngang ngược trắng trợn 1như vậy.

Càng ca ngợi cái gọi là “tình hữu nghị” càng biểu tỏ sự lúng túng trong đối sách, hơn nữa, đó chính là sự xúc phạm tinh thần dân tộc, làm cho người dân không hiểu thực chất thái độ của nhà cầm quyền Việt Nam là thế nào.”

“… Cần hiểu rằng ý thức hệ [cộng sản] chẳng qua là công cụ để giành độc lập dân tộc, tự do, dân chủ cho nhân dân. Ý thức hệ không phải là mục tiêu phấn đấu của cả dân tộc.”

BBC tiếng Việt

Đảng ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết’

Cập nhật: 11:26 GMT – thứ năm, 6 tháng 12, 2012

Tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc đang trở thành vấn đề nóng ở Việt Nam, với việc nhiều người ký vào một tuyên bố phản đối, và lại có kêu gọi biểu tình.

Hôm 25/11, một nhóm nhân sĩ ở Hà Nội, Huế và TP. HCM khởi xướng “Tuyên bố phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc in hình lưỡi bò lên hộ chiếu công dân”.

Mới nhất, trên một số mạng của người Việt, lại có kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc vào Chủ nhật 9/12 tới, sau khi Bắc Kinh có nhiều hành động leo thang về chủ quyền.

Giáo sư Tương Lai, cựu Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, là một trong những người ký tên vào tuyên bố phản đối Trung Quốc “in đường 9 đoạn bao trùm hầu hết Biển Đông lên hộ chiếu cấp cho công dân nước mình”.

Trả lời phỏng vấn BBC hôm‎ 5/12, người từng là thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải, nói Đảng Cộng sản Việt Nam không nên sợ người dân “biểu tình chống Trung Quốc lại quay ra chống mình”.

Giáo sư Tương Lai: Tuyên bố đã được chúng tôi đưa ra ngày 25/11. Đến nay sau 10 ngày, người hưởng ứng ký tên so với những lần trước tương đối rộng hơn, đến nay là hơn 700 người. Cả những người lâu nay ít hoặc ngại lên tiếng, lần này cũng đã có mặt. Nhóm trí thức từng viết thư ngỏ, từng biểu tỏ thái độ trước đây, vẫn đi đầu trong tuyên bố này. Nhưng còn có những người khác thuộc mọi tầng lớp.

Có người ghi đơn giản là một công dân, người nội trợ, sinh viên. Có người nguyên là bộ trưởng – ủy viên trung ương đảng, có người thứ trưởng, phó chủ tịch hội phụ nữ Việt Nam, cũng có người ghi rõ là cựu quân nhân của quân lực Việt Nam Cộng hòa hiện đang sinh sống ở Mỹ, có giám mục, linh mục, và nhiều nhất vẫn là trí thức trong và ngoài nước vốn được nhiều người biết đã tham gia ký vào Tuyên bố phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc in hình lưỡi bò lên hộ chiếu công dân.

Qua đây đã biểu tỏ được tinh thần hòa hợp dân tộc, cùng nhau góp sức chống ngoại xâm. Đây là truyền thống Việt Nam.

Vì vậy có thể nói đây là bước phát triển mới, vì hành động gây hấn của Trung Quốc ngày càng ngang ngược, nham hiểm, nhất là khi Trung Quốc vừa xong Đại hội 18. Lãnh đạo mới có thể có những đường đi nước bước khác trước thế nào đấy trên một số lĩnh vực. Nhưng riêng âm mưu bành trướng để độc chiếm Biển Đông, uy hiếp lợi ích sống còn của các nước Đông Nam Á thì không hề thay đổi, thậm chí khiêu khích hơn. Đây là điều rõ như ban ngày, không thể còn một chút mơ hồ.

BBC: Giáo sư đánh giá thế nào về những phản ứng chính thức của chính phủ Việt Nam?

Như trong tuyên bố của chúng tôi đã nói, chúng tôi ủng hộ việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 22/11 đã tuyên bố nêu rõ việc Trung Quốc in bản đồ lên hộ chiếu “đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. Đó là tuyên bố rành rọt, rõ ràng. Tuyên bố của chúng tôi cũng chính là hậu thuẫn cho tuyên bố đó của Bộ Ngoại giao.

Chỉ có điều, song song với tuyên bố khá mạnh mẽ đó, vẫn còn những biểu hiện gây ngạc nhiên. Không hiểu vì sao người ta vẫn ca ngợi tình hữu nghị và 16 chữ vàng khi mà trong hành động cụ thể thì chúng nó ngang ngược trắng trợn như vậy. Càng ca ngợi cái gọi là “tình hữu nghị” càng biểu tỏ sự lúng túng trong đối sách, hơn nữa, đó chính là sự xúc phạm tinh thần dân tộc, làm cho người dân không hiểu thực chất thái độ của nhà cầm quyền Việt Nam là thế nào. Phải chăng điều đó đã đẩy tới sự kiện ngang ngược nữa hôm 30/11 khi Trung Quốc cho tàu làm đứt cáp tàu thăm dò Bình Minh? Tiếp theo, chính quyền Hải Nam tuyên bố sẽ kiểm tra tàu thuyền đi vào vùng lãnh hải của họ, mà thực ra có những vùng thuộc chủ quyền của nhiều nước khác.

Ngoại giao muốn có tác dụng, phải dựa trên hậu thuẫn của dân. Nếu không có sức mạnh của đoàn kết dân tộc hỗ trợ cho giải pháp ngoại giao, kẻ thù không bao giờ nhân nhượng.

BBC: Ông có thể giải thích rõ hơn hậu thuẫn của nhân dân là như thế nào? Có người cho rằng hậu thuẫn ở đây là xuống đường biểu tình chống Trung Quốc mà thực chất sẽ mở rộng thành chống chính phủ Việt Nam?

Người ta có thể có nhiều băn khoăn về đời sống vật chất và tinh thần, về nền dân chủ. Nhưng trước nguy cơ ngoại xâm, tinh thần dân tộc bao giờ cũng là điểm nhạy cảm nhất. Nó có thể tập hợp trở lại thành một khối đoàn kết chống ngoại xâm. Đấy là bài học lịch sử nghìn năm của đất nước này. Nếu không có‎ ý chí quật cường của dân tộc, làm sao có chiến thắng Nguyên Mông, Minh, Thanh? Nếu không có sức mạnh dân tộc, làm sao Việt Nam chiến thắng hai đế quốc lớn nhất thế kỷ 20?

Bây giờ người ta sợ biểu tình chống Trung Quốc thì dễ đẩy tới như Mùa xuân Ả Rập. Nhưng tôi nghĩ thực ra tình hình Việt Nam khác. Trước mặt là bài học dân chủ hóa của Miến Điện. Chính quyền quân phiệt độc tài phải nhượng bộ vì biết rằng nếu không thay đổi, họ sẽ trở thành nô lệ của Trung Quốc. Họ thực sự muốn cứu đất nước nên đã đặt lợi ích dân tộc, quốc gia lên trên lợi ích phe nhóm.

Đó là bài học cho Việt Nam. Đừng sợ ở Việt Nam sẽ diễn ra tình hình hỗn loạn như ở Trung Đông. Mỗi nước có một đặc điểm riêng. Dân tộc Việt Nam đã trải qua ngần ấy cuộc chiến, chỉ muốn hòa bình. Lãnh đạo Việt Nam phải nhận thức điều này để chủ động tạo nên tình hình mới, đem lại dân chủ, tự do thực sự. Lúc ấy nhân dân sẽ hỗ trợ họ, đảm bảo đất nước yên bình đi lên.

Khi những trí thức như chúng tôi kêu gọi biểu tình, chúng tôi đủ bản lĩnh để biết rõ rằng biểu tình chĩa mũi nhọn vào ai? Không ai khác là bọn xâm lược. Khi sơn hà nguy biến thì mọi người Việt Nam phải đoàn kết lại chĩa mũi nhọn vào bọn đang diễu võ dương oai ở Biển Đông, trắng trợn vạch kế hoạch lấn chiếm và quy hoạch cái gọi là thành phố Tam Sa trong đó thâu tóm cả Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, rồi lại còn ngang ngược tuyên bố sẽ kiểm tra giám sát, đuổi tàu đi qua vùng biển họ tự cho là họ có chủ quyền một cách phi pháp. Mặc dù Trung Quốc đang làm như thế mà vẫn cứ nói là “vấn đề Biển Đông không phải là toàn cục trong quan hệ Việt – Trung” và “đừng để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ Việt Trung” thì đúng là đã rơi vào cái bẫy của chúng mà chuyện cái “lưỡi bò” in trên hộ chiếu chỉ là bước tiếp theo trong một kịch bản soạn sẵn, từng bước chọn thời cơ mà thực thi mà thôi.

BBC: Về đối ngoại, Việt Nam gần đây đã có những động thái tăng cường quan hệ với một số nước có cùng quyền lợi hay quan tâm về Biển Đông. Giáo sư thấy như vậy đã đủ chưa?

Phải nói rằng nỗ lực ngoại giao vừa qua của Việt Nam có những bước tiến bộ, rất đáng khích lệ, nhưng chưa đủ.

Phải quay ngược trở lại vì sao có các cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc 1978-79. Vì lúc ấy Trung Quốc không muốn có một Việt Nam hùng mạnh sau khi kết thúc thắng lợi đánh thắng hai đế quốc hùng mạnh nhất sẽ là một bức bình phong án ngữ con đường tiến về phía Nam, nhắm đến các nước Đông Nam Á và vùng Biển Đông giàu tài nguyên và con đường vươn ra thế giới của họ. Đặng Tiểu Bình phát động cuộc chiến chống Việt Nam chính là vì lẽ đó. Y nói phải dạy cho Việt Nam bài học, nhưng thực ra Trung Quốc đã bị dạy trở lại một bài học thất bại, phơi bày bộ mặt hiếu chiến và tráo trở trước tòan thế giới.

Nhắc lại để thấy rằng hiện nay Trung Quốc vẫn muốn kiềm chế Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn. Trong đó có việc tung hỏa mù về 16 chữ vàng, nhân danh ý thức hệ, đồng chí với nhau. Cái gọi là chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc thực chất là chủ nghĩa tư bản mang màu sắc Trung Quốc, một chủ nghĩa tư bản hoang dã cùng với những chính sách thực dân kiểu mới trên khắp thế giới, chứ chả riêng gì vùng Đông Nam Á.

Việt Nam có vị thế thuận lợi ở Asean. Nếu biết khai thác thuận lợi đó, gắn bó với các nước trong vùng để rồi từ đó gắn bó với châu Âu, với Mỹ, Nhật Bản … để cùng chung sức chĩa mũi nhọn chống chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc sẽ tạo ra một hướng đi mới cho đất nước thoát khỏi vòng kiềm tỏa của nhà cầm quyền hiếu chiến TQ, vứt bỏ cái “mũ kim cô” của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán khoác áo chủ nghĩa xã hội. Đó là điều Trung Quốc sợ nhất.

Chính vì lo sợ điều đó mà họ tìm mọi cách giữ Việt Nam trong tình trạng nhùng nhằng như hiện nay. Nhùng nhằng giữa lợi ích đất nước, dân tộc và chủ nghĩa xã hội chung một ý thức hệ với “các đồng chí Trung Quốc”! Nếu không giải quyết thỏa đáng, lại đặt lợi ích Tổ quốc xuống dưới cái gọi là ý thức hệ đó, nó sẽ nằm trong kịch bản mà Trung Quốc muốn.

Vì vậy giới trí thức chúng tôi muốn Đảng phải đổi mới mình, biết dựa vào dân. Trước đây đã đấu tranh giành được độc lập, bây giờ phải đấu tranh giành dân chủ. Tạo ra dân chủ, sẽ tạo ra sức mạnh mới, tạo tiền đề để Việt Nam gắn bó với thế giới chống lại âm mưu của Trung Quốc. Hay nói như cựu Tổng thống Nelson Mendela, người anh hùng dân tộc của nhân dân Nam Phi: “Chúng ta chưa có tự do, chúng ta mới giành lấy điều kiện để đấu tranh cho tự do”. Việt Nam hiện nay cũng trong tình thế ấy.

BBC: Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Giả sử Tổng Bí thư hay Thủ tướng Việt Nam thôi không nhắc 16 chữ vàng, hay lại ngỏ ‎ý liên minh với Mỹ như Philippines, Việt Nam sẽ gặp khó rất nhiều.

Đương nhiên là khó. Sau hội nghị Thành Đô 1990, Việt Nam đã ở trong thế kẹt. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng hiểu điều này. Họ phải tìm cách gỡ thế bí vì lợi ích của dân tộc. Nếu đặt Tổ quốc lên trên hết, họ sẽ gỡ ra được. Nếu không, họ quay lại đối lập với dân, sợ dân biểu tình chống Trung Quốc lại quay ra chống mình.

Luẩn quẩn chính là chỗ này. Không thoát ra khỏi vì không dám đặt lợi ích dân tộc lên trên, lên trước những lợi ích khác. Cần hiểu rằng ý thức hệ chẳng qua là công cụ để giành độc lập dân tộc, tự do, dân chủ cho nhân dân. Ý thức hệ không phải là mục tiêu phấn đấu của cả dân tộc. Mục tiêu của dân tộc phải là dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, tự do, công bằng, văn minh, sánh vai cùng với các nước văn minh trên thế giới.

44 bình luận to “1445. GS Tương Lai: Đảng 'nên đặt Tổ quốc lên trên hết'”

  1. Vì Đất Việt said

    Nên bắt tay vào các hành động cụ thể chứ nói mà đả động được chính quyền thì nó đã không như thế rồi. Hành động đi

  2. X50 phá lưới said

    […]

  3. […] 1445. GS Tương Lai: Đảng ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết’ […]

  4. Sư Thật said

    Nhìn vũ trụ bao la
    Sống trên quả địa cầu
    Trong hệ mặt trời này
    Mọi vật đều tuân thủ.
    Theo quy luật tự nhiên
    Sinh, Trụ rồi Hoại, Diệt
    Đảng cộng sản Việt nam
    Sinh, Trụ đang Hoại -Diệt.

    Do vô minh không thấy
    Nên lãnh đạo của đảng
    Họ còn rất ngoan cố
    Dùng chủ nghĩa Mác-Lê
    Tư tưởng Hồ Chí Minh
    Làm bình phong che đỡ.
    Nuôi lực lượng công an
    Sử dụng nhiều nghiệp vụ
    Vu khống người dân chủ
    Bắt bớ người yêu nước
    Hòng bảo vệ quyền lợi
    Sự lãnh đạo của đảng.
    Nếu Đảng không giác ngộ
    Và Đảng không sám hối
    Khi quả chín, nghiệp trả
    Các Đảng viên tham lam
    Chắc chắn phải đền tôi
    Quan – Dân lại đổ máu
    Ôi Việt Nam thật khổ.

    Chúng tôi là Phật tử
    Kêu gọi Đảng cộng sản
    Ở Việt Nam hiện nay
    Hãy mau mau giác ngộ
    Hãy mau mau sám hối
    Học những lời Phật dạy
    Đó là Bát Thánh Đạo
    Giảm bớt Tham- Sân -Si
    Và Mãn -Nghi- Tà kiến.
    Xây dựng nền dân chủ
    Lấy lục hòa Phật dậy
    Đoàn kết mọi tầng lớp
    Nhân dân, trong ngoài nước
    Xây dựng một Chính quyền
    Do dân bầu dân chọn
    Là những người Tri thức
    Có lương tâm đạo đức
    Làm vì dân vì nước
    Không vì quyền lợi Đảng
    Công tâm không vô minh
    Thể hiện một Chính phủ
    Văn minh và đạo đức
    Dân sẽ không bị khổ
    Nước sẽ giàu sẽ mạnh
    Như các nước tiến tiến.

  5. […] 1445. GS Tương Lai: Đảng ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết’ […]

  6. thanhhoa_no1 said

    bọn này chẵng hiểu gì về đường lối đối ngoại của đảng cả!!toàn một lũ hết việc lên đây nói lăng nhăng.

    • Bến đời said

      Súc Sinh này có thù oán gì với dân Thanh Hóa hay sao mà lại lấy nick như vậy để mọi người chửi dân Thanh Hóa à? Đồ con lợn bẩn thỉu (xin lỗi loài Lợn).

    • Dân mất nác said

      “3.thanhhoa_no1 đã nói”…
      Đây là ý nghĩ của những kẻ thiểu năng trí tuệ, đã bị đảng CS nhồi sọ và chỉ biết được mỗi một diều là đỉnh cao trí tuệ, cái gì cũng phải đúng, mà không biết nhìn và thấy những cái kết quả mà bọn chúng đã bắt nhân dân VN phải gánh hậu quả bao nhiêu năn nay. Những kẻ đầu đất ăn phải bả cũng chỉ là cái loa để rêu rao đảng ta là Thánh, nên tỉnh lại đi ông ơi, điều cần thiết là nên đổi nick lại đi, dân Thanh hóa không có u mê như thế đâu, đầu đất à

  7. Bến đời said

    Chỉ vì muốn được ủng hộ, giúp đỡ để giữ vững quyền lãnh đạo đất nước từ Tàu Khựa, đảng cs của gs TươngLai đã bán rẻ Tổ quốc từ lâu òi, gs kêu đến rã họng cũng vẫn thế mà thôi. Giờ Tàu Khựa nó mà bạch hóa tất cả các thỏa thuận từ ngày anh Hồ leo núi bên đó cho đến ngày thằng X đi chợ vừa rồi thì e rằng gs chẳng còn tổ quốc để mà kêu ấy chứ … (gọi là anh Hồ vì con tui gọi anh í là bác mà, mai mốt cháu tui mà gọi anh í bằng bác nữa thì anh í phải gọi tui là Ông, hihi)

  8. VanAn said

    …Đất nước vùi chôn hết nhân tài
    Những lời trung hiếu bỏ ngoài tai
    Kết bạn bạc vàng cùng rắn rết
    Để hồn dân tộc hận bi ai!

  9. montaukmosquito said

    OK, tôi không nói trong mục này nữa, vì có nói cũng vô ích .

    Kinh thánh có câu “Phước cho những ai không thấy mà vẫn tin”.

    Tôi không thuộc loại có phước . Mea culpa, mea culpa, mea maxima culpa.

    • lele3 said

      Giáo sư Tương Lai đáng kính gấp vạn lần những kẻ chỉ ưa chửi đổng như (không biết nên gọi là gì) này.

  10. montaukmosquito said

    Đảng ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết

    Vì vậy giới trí thức chúng tôi muốn Đảng phải đổi mới mình, biết dựa vào dân.

    Tớ thêm phần không nói ra, Nếu Đảng không muốn đổi mới mình, giới chí thức chúng tôi sẽ khóc cho mà coi .

  11. Tổ quốc này không thuộc về riêng ai hay bất cứ tổ chức nào. Vì vậy đcs VN phải có nghĩa vụ đặt tổ quốc lên trên tổ chức của họ chứ không phải họ tự cho mình là lực lượng lãnh đạo duy nhất tổ quốc này và ban phát quyền cho nhân dân, mà ngược lại nhân dân ban phát quyền cho họ để họ phải thực thi.

    Thử hỏi trên thế giới còn có ai theo chủ nghĩa Mác-Lê-Mao nữa hay không?

    Tất cả các đảng phái, tổ chức đứng trên nhân dân và luật pháp đều sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn bởi nhân dân.

  12. Dân gian said

    Đúng rồi, hãy vứt bỏ cái mặt nạ XHCN đã chót đeo lên mặt, lại bị bọn chó Tàu khuyên giữ lấy. Không làm thế thì rồi nhân dân cũng sẽ gỡ nó ra cho mà xem. Lúc đó hãy tìm ống cống mà chui! Lú ạ!

  13. Nhị Mai said

    Bất kể khi nào, người lãnh đạo đặt quyền lợi của đất nước của dân tộc lên trên hết thì bao giờ cũng đoàn kết được dân tộc và có sức mạnh không kẻ thù nào ngăn nổi. Nay, ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố thẳng thừng là giữ bằng được chế độ. Câu hỏi đặt ra là chế độ ấy của ai, vì ai, do ai? Nhân dân thấy mình bị lừa dối và bị móc túi. Nhân dân không cần chế độ đó. Còn quan hệ với giặc Trung quốc bằng nguyên lý 4 tốt và 16 chữ vàng là của đảng CSVN không phải của nhân dân VN, nên nhân dân VN không cần giữ làm gì.
    Giáo sư Tương Lai phát biểu rất hay và rất có trách nhiệm trước vận mệnh của đất nước của dân tộc. Ông là người trí thức đáng kính.

  14. montaukmosquito said

    Các bác đừng trách GS Tương Lai về chữ “nên” hay là nội dung toàn bài đọc như bánh đa thấm nước mưa, ổng là trí thức rất đáng kinh sắc . Với tình hình như vậy, ông ta mở miệng là đáng quý rồi, còn hơn mấy người câm như hến . Các bác cứ nghĩ như thế này, giữa một xã hội toàn những kẻ không có khả năng nói, một người nói ú ớ mang lại niềm tin mãnh liệt cho chúng ta, những người đang đi tìm bất cứ một thứ gì đó để mắc niềm tin của mình vào đó . Niềm tin rằng những người quanh ông sẽ không còn im lặng nữa mà phát ra những tiếng ú ớ như ông, để một ngày mai tươi sáng, ông và tất cả mọi người cùng phát ra những tiếng ú ớ hùng mạnh, mở ra một tương lai với Đảng Cộng Sản mặc dù vẫn giữ tên Cộng Sản nhưng thật ra đã không còn là Cộng Sản nữa . Một Đảng Cộng Sản mà ta có thể đặt hết niềm tin ú ớ của mình vào .

    Đó sẽ là giấc mơ của mọi người, và là ác mộng của tớ .

    • Tiểu Điền Địa said

      Chính bạn đang đánh giá thấp GS Tương Lai và cả đội ngũ. Không phải các bạn khác và tui.

    • TRINHPHUOC said

      MONTAU ƠI,BẠN HẢY LÀM GÌ ĐI CHO TỔ QUỐC ĐI NHÉ.CHÚNG TÔI LUÔN SÁT CÁNH VỚI G/SƯ TƯƠNG LAI ĐÂY..

      • montaukmosquito said

        Em đang ủng hộ Đảng Cộng Sản (nào cũng được), kiên quyết lôi xềnh xệch các bác lên chủ nghĩa xã hội dù các bác có muốn hay không ,

        Em cũng đặt trọng tâm vào những kẻ mua nước, và ủng hộ những kẻ bán nước -coi lại câu trên . Chỉ một điều em phiền, chỉ đổi lấy quyền lãnh đạo vinh quang của Đảng trên đầu dân tộc này thì giá bán nước quá rẻ . Đảng đánh giá cao đám dân mình lãnh đạo quá mức nên bán tống bán tháo đất mình với giá rẻ, bảo đảm rẻ hơn giá đền bù cho dân Văn Giang.

        Với chí thức như các bác, Đảng “của các bác” cứ yên tâm . Có phá, bán bằng mấy thế này chí thức nhà bác vẫn tin vào khả năng “đổi mới” trong tương lai của Đảng “các bác”.

  15. Tiểu Điền Địa said

    Thưa GS Tương Lai! Câu chuyện Việt Nam hiện nay không cần đảng đặt dân tộc ở đâu mà nên chỉ cho đảng thấy đảng nên đứng ở đâu. Dân tộc chứ không phải bát nhang mà ai muốn đặt đâu thì đặt.
    Sai lầm nghiêm trọng của đảng không khởi đầu ở hội nghị Thành Đô mà ở cái đầu lửa và tầm nhìn hẹp của ông Lê Duẩn. Ông tin tuyệt đối vào “Hiệp ước hữu nghị hợp tác toàn diện” với Liên Xô thánh 11/1978. Từ đó,ông coi thường “anh hai” mới dẫn đến hậu hoạn ngày nay. Ông Lê Duẩn khôn ngoan,mềm mỏng,biết liệu sức mình đối xử tốt với “anh hai” thì tình hình sẽ diễn biến khác. Tất nhiên,nguy cơ của người láng giềng tham lam hung hãn không thể đoạn tuyệt khi VN chưa có nền tự do,dân chủ,Chính quyền nhân dân. Đảng ngày nay “đền bù” sai lầm ngày trước thì đã quá muộn. Vì vậy,phải trả giá cho sự sai lầm là việc không thể tránh né nữa rồi.
    Chỉ còn một con đường buộc đảng phải chọn lựa: Một mặt tiếp tục mềm mỏng với TQ nhằm hạn chế thiệt hại,mặt quan trọng không chậm trể là tự diễn biến thay đổi thể chế,càng kín đáo càng hay. Ví dụ như “đi đêm” với Mỹ và các đồng minh của Mỹ,cho họ biết rằng đảng chấp nhận giao quyền lực về tay nhân dân;lập Hiến pháp dân chủ,đa đảng,tổng tuyển cử,lập lên và đặt tên nước: Việt Nam Tự Do. Đó là con đường cứu nguy dân tộc hữu hiệu nhất. Phải đặt dân tộc vào bốn chữ “Việt Nam Tự Do”. Không phải đặt trên hay đặt dưới.

    • Dân gian said

      Đồng ý với Bác, Dân tộc có quyền tự quyết và không có trường hợp nào một Đảng lại giành quyền này của dân tộc. Đảng nào mà cố tình làm điều này đều bị dân tộc tiêu diệt, chỉ sớm hay muộn mà thôi.
      Đảng CSVN vốn hèn nhát, sợ mất quyền, sợ đổ máu, tiếm quyền của nhân dân thì sẽ phải trả giá. Hãy nhìn tấm gương độc Tài chui ống cống Gadafi mà học! Nhận thức sớm là tự cứu lấy mình!

    • Thất phu said

      “Một mặt tiếp tục mềm mỏng với TQ nhằm hạn chế thiệt hại”Lâu nay đã mềm mỏng như thế nào toàn dân đều biết và thiệt hại như thế nào thì toàn dân cũng đều biết chỉ có ông là không biết thôi ông Tiểu điền Địa ạ,ông nên nhớ một điều là bản chất Hán tộc vốn hèn,mềm nắn rắn buông,suốt lịch sử chúng cho thấy điều đó:toàn bị các nước nhỏ đô hộ
      Giả sử bây giờ đảng giả lơ cho toàn dân xuống đường biểu tình chống Tàu,nó dám làm gì?tuyên chiến với Việt nam à?dám..chết liền

      • Tiểu Điền Địa said

        Ý kiến của tôi rõ ràng: Đảng cộng sản Việt Nam không thể ly dị đảng CSTQ. Việt Nam muốn chống bành trướng TQ,phải ly dị khỏi đảng CS Việt Nam. Nói đảng CSVN tiếp tục “mềm mỏng,hạn chế thiệt hại” nhằm giữ ổn định trong quá trình chuyển giao quyền lực là phù hợp. Ý kiến của tôi như thế! Chuyện hiểu hay không hiểu Trung Quốc thuộc câu chuyện khác.

  16. Tiểu Điền Địa said

    Vừa là đồng chí vừa là nạn nhân của đảng cộng sản VN,nhà văn Vũ Thư Hiên nhắn gửi ai còn đối mặt với đảng: “Tốt nhất là đừng có chơi với một đảng như thế. Đã trót bắt tay nó thì nhớ xem lại tay mình còn mấy ngón”.
    Đảng lãnh đạo nhà nước,lãnh đạo xã hội,lãnh đạo bầu trời,lãnh đạo đất đai tới tận “9 tầng địa ngục”. Đã là lãnh đạo thì phải đặt dưới chân,dưới lưng quần,dưới háng mới lãnh đạo được. Đặt trên đầu phải ngước lên nhìn mà lãnh đạo,nhỡ “đồng chí” nào không tốt dùng “liềm” cắt cuống họng thì sao?

  17. nhandan said

    ND đã nói
    07/12/2012 lúc 05:18

    ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết’, chỉ “nên” sao? nghe sao yếu ớt thế?
    Đảng bắt buộc phải đặt tổ quốc và Nhân dân lên trên hết ! nếu đảng là một phần của dân tộc, còn không phải là một phần của dân tộc thì không còn gì để nói.
    Nhân dân phải đặt Tổ Quốc lên trên hết, không có đảng phái nào lớn hơn Tổ Quốc!
    Không có đảng phái nào lớn hơn một sinh mạng của một công dân, không có một đảng phái nào có thể nhượng bộ chủ quyền của tổ quốc cho bất cứ một thế lực ngoại bang nào.
    —————————————————————–
    bác nói quá đúng.

    Nhưng ở Vn này thì đảng csvn coi quyền lợi của đảng cs trên cả quyền lợi của dân tộc VN.

    Ai cũng thấy như vậy mà có làm gì được đâu. Quả là ngạo mạn và ngang ngược.

  18. hoang lai giang said

    Anh Tương Lai nói rất đúng. Hai năm trước tôi đã cảnh báo trên RFA cho những nhà lãnh đạo VN hôm nay rằng ý thức hệ là tạm thời ý thức dân tộc ,tinh thần dân tộc mới là vĩnh cửu .Và đã là kẻ xâm lược thì đó là kẻ thù ,Không ai laị gọi kẻ cướp nước mình là đồng chí cả !
    HÒANG LẠI GIANG

    • Tiểu Điền Địa said

      Trần Xuân Bách “tổ chức đối kháng” bị đảng hạ đo váng tức thời! Bác cảnh báo cũng như biển báo cây cầu đang muốn tắm thì đảng đi máy bay thôi. Cỡ các bác biết khá rõ khó khăn không thể vượt qua của đảng trong sự ràng buộc với đảng CSTQ. Ông Hồ Chí Minh mong gặp Karl Marx,mong gặp Lê-nin sau khi qua đời;từ đó suy ra đảng của ông coi dân tộc này là của đảng,sẽ rất xa lạ khi ai đó nghĩ rằng đảng này là của dân tộc. Hầu hết cán bộ đảng viên chức quyền từ cao xuống thấp của đảng không ai dạy họ biết tôn trọng người dân cả. Mà không việc gì lại tôn trọng người luôn phải chịu sự lãnh đạo của mình. Người dân có phải là từng thành viên của dân tộc không? Thưa các bác!

  19. Nguyễn said

    “Tổ quốc trên hết”, câu nầy “ngụy” nó dùng rồi, mình xài lại đâu có được. Nên “hữu nghị (16 chữ và 4 tốt) là trên hết”.

  20. VN đang ở thế kẹt!
    suốt từ 1979 đến 1989 đến nay, VN không lo hiện đại hóa quân đội, nhất là lực lượng hải quân. Do đó nếu xảy ra chiến tranh trên biển thì VN thua và mất biển là cầm chắc!
    Bởi vậy VN phải dùng KHỔ NHỤC KẾ để lo hiện đại hóa hải quân rồi tính tiếp, nhưng hiện đại được hải quân, nhanh nhất phải mất 5 – 10 năm, thì biển đảo cũng chẳng còn!

    • người bình luận said

      Tàu là bậc thầy của mọi kế sách,chúng biết thừa các bác dùng kế gì và sẽ tương kế tựu kế.Các bác lãnh đạo VN chắc là cũng biết điều này,cũng tính đủ kiểu,cũng có đủ các phương án,cũng không phải là đặt Đảng lên trên Tổ Quốc đâu. Có thể các bác ấy cho rằng XHCN là tốt nhất cho nhân dân VN mà thôi.Đã là người VN thì yêu nước là trên hết – cái đó đã vào máu thịt,di truyền từ đời này qua đời khác rồi.Nước mất thì nhà các bác ấy cũng tan.Rất khó tin là các bác ấy tất tần tật đều là bán nước(một vài người thì có thể).Biểu tình để cho Tàu thấy khí thế của ta , phản đối,căm phẫn,sẵn sàng chiến với chúng ư? Thì dân Tàu cũng chẳng thua kém ta về khoản này(hãy nhớ lại sự kiện với Nhật vừa rồi) .Và ai chứ ta với Tàu thì biết nhau quá rõ rồi .Trong các đối thủ ở biển Đông thì Tàu gờm nhất là VN. Bác Tương Lai cổ xúy đi với Mỹ? Mỹ (và các nước gọi là dân chủ)có hy sinh quyền lợi của chính mình vì VN ko? Mỹ đã vì quyền lợi của mình mà bán rẻ VNCH ,dung túng cho Tàu chiếm Hoàng sa,đánh VN năm 1979 bác ko nhớ sao? Lợi ích gì cái chuyện khuấy động ầm ĩ lên? Thùng rỗng thì kêu to. Hãy bình tĩnh,lạnh lùng tính toán hơn thiệt,chịu đựng đến làn ranh đỏ,tích cực chuẩn bị mọi mặt,độc lập,tự chủ và toàn dân sẵn sàng hy sinh khi Tổ quốc lâm nguy. Hãy có những sáng kiến khác thiết thực hơn để bảo vệ chủ quyền đất nước thay vì tiêu tốn sức lực vào những hoạt động bề nổi.

      • Tham Luận said

        Quan điểm của bạn không đúng!

      • KháchQuan said

        Đúng là tư duy của kẻ nô lệ.
        Đảng CS VN không đặt đảng lên trên Tổ quốc Dân tộc ???
        Xóa bỏ ngay Đìều 4 Hiến pháp, đấy chính là điều đặt Đảng lên trên Tổ quốc, trả lại quyền tự quyết cho nhân dân VN !

  21. Dọc đường gió bụi said

    Đất nước, dân tộc là trường tồn, là tồn tại mãi mãi !
    Đảng phái , các tổ chức chính trị …chỉ là thời điểm ,giai đoạn chứ không thể tồn tại mãi mãi được . Mặt khác , đảng phái chính trị chỉ tồn tại khi còn Tổ quốc . Nếu mất tổ quốc thì đảng phái ra đời như thế nào và hoạt động ở đâu ?
    Những người cọng sản đã bị ‘thuốc phiện’ Mac-xít làm mê hoặc , ngu muội… lẫn lộn ( hay cố tình lẫn lộn ?) giữa khái niệm đảng(cs ) với tổ quốc của mình.

  22. Không phải là “nên” hay “không nên” mà (các nhà lãnh đạo) ĐCSVN “cần phải” đặt Tổ quốc lên trên hết!

  23. […] Đảng/Nhà nước. Bạn có thể theo dõi các phản hồi của bài viết này thông qua RSS 2.0 dòng thông tin. Bạn có thể Để lại lời nhắn, hoặc trackback từ trang của […]

  24. BND said

    ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết’, chỉ “nên” sao? nghe sao yếu ớt thế?
    Đảng bắt buộc phải đặt tổ quốc và Nhân dân lên trên hết ! nếu đảng là một phần của dân tộc, còn không phải là một phần của dân tộc thì không còn gì để nói.
    Nhân dân phải đặt Tổ Quốc lên trên hết, không có đảng phái nào lớn hơn Tổ Quốc!
    Không có đảng phái nào lớn hơn một sinh mạng của một công dân, không có một đảng phái nào có thể nhượng bộ chủ quyền của tổ quốc cho bất cứ một thế lực ngoại bang nào.

    • Xich Lo said

      Nhất trí cao.

      • Lam Tan said

        Nước ta may mắn vẫn còn nhiều vị nhân sĩ, trí thức đáng kính như bác Tương Lai này. Có nhiều vị rất am hiểu nội tình đất nước lắm nhưng sợ trù úm nên đâu dám mở miệng. Vận nước thời nhà Mạt nên chúng ta rất cần các bác ấy ở tuyến đầu. Đáp lời kêu gọi của các vị, chúng ta hãy cùng xuống đường biểu thị lòng yêu nước vào sáng ngày 09/12 này. Chúng ta cùng hô vang: Đả đảo bọn Bành trướng bá quyền Trung Quốc!

Bình luận về bài viết này