BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1433. Cuộc đua về bét: Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân quyền

Posted by adminbasam on 01/12/2012

HRW/ Strategic Review

Cuộc đua về bét: Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân quyền

1

Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch)

07-11-2012

Khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Myanmar hồi tháng Tư năm 2010, ông khẳng định với các nhà lãnh đạo hàng đầu rằng Việt Nam ủng hộ “lộ trình” dân chủ hóa của quốc gia này. Sau đó, ông phát biểu từ ghế chủ tịch đoàn trong lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh thường niên ASEAN lần thứ 16 tại Hà Nội rằng cuộc bầu cử sắp tới ở Myanmar cần diễn ra một cách “tự do và dân chủ, với sự tham gia của tất cả các đảng phái.” Lời phát biểu đó thật sự ấn tượng, nhất là từ miệng nhà lãnh đạo một chính phủ độc đảng, nơi Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) được Hiến pháp quy định rõ vai trò “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội,” và chính quyền kiểm soát chặt chẽ mọi cuộc bầu cử.

Nhưng lời phát biểu trên của ông Dũng không gây được nhiều chú ý, vì nhiều sự lạ đời và đạo đức giả hơn thế từng được tuyên bố tại các hành lang cũng như trong các phòng họp của ASEAN nhiều năm qua. Đa số các quan sát viên cho rằng Việt Nam chỉ đơn giản là lại hành xử với vai trò lãnh đạo một nhóm trong ASEAN, được gọi là CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) đều có chính quyền độc đoán hà khắc, luôn cùng nhau cố gắng hạn chế những ý kiến chỉ trích và tìm cách gỡ bỏ rào cản kinh tế của các đối tác đối thoại của ASEAN, như Úc, Canada, Mỹ và Liên minh Châu Âu nhằm vào Myanmar.

Chỉ hơn sáu tháng sau, vào ngày mồng 7 tháng Mười Một năm 2010, Myanmar tổ chức bầu cử nghị viện, trong đó 25 phần trăm tổng số ghế được dành cho quân đội. Cuộc bỏ phiếu này không thể nói là tự do hay công bằng, do đã được dàn xếp trước để đảm bảo thắng lợi áp đảo của Hiệp hội Liên đoàn Đoàn kết và Phát triển, một tổ chức chính trị được quân đội hậu thuẫn.

Vào thời điểm Thủ tướng Dũng đưa ra lời phát biểu nêu trên, Myanmar đang có bảng thành tích tệ hại – như quân đội nắm chính quyền suốt từ năm 1962, bà Aung San Suu Kyi, người được trao giải Nobel Hòa bình đang bị quản chế tại gia, hàng trăm tù nhân chính trị đang bị giam giữ, các cuộc biểu tình bị đàn áp dã man, luật pháp hà khắc, các quyền dân sự và chính trị luôn bị đè nén, khiến quốc gia này trở thành “trường hợp cá biệt,” thậm chí ngay cả khi so với các nước láng giềng trong khối ASEAN.

Vì vậy, ít người có thể hình dung được, chỉ hai năm sau đó, các nhà hoạch định chính sách và giới báo chí lại phải công khai so sánh Việt Nam với Myanmar để xem quốc gia nào đáng bị gọi là quốc gia vi phạm nhân quyền tệ nhất ASEAN – một biệt danh chẳng ai muốn có. Đương nhiên, đây là một động thái ít nhiều mang tính chất trò chơi ngoại giao, vì đối với các nạn nhân thì bị vi phạm nhân quyền, dù ở đâu cũng tệ cả.

Nhưng khi Myanmar đang hướng tới chiếc ghế chủ tịch ASEAN vào năm 2014, những người quan tâm về nhân quyền trong khu vực đương nhiên tự vấn rằng liệu có thể diễn ra một cuộc đua giữa Myanmar và Việt Nam để tránh làm kẻ đội sổ, dẫn đến những cải thiện về thành tích nhân quyền ở cả hai nước này hay không. 

Những tiến bộ của Myanmar

Dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng Myanmar dưới chính quyền của Tổng thống Thein Sein đã có những bước tiến quan trọng để thay đổi bảng thành tích cũ vốn rất tồi tệ về nhân quyền của mình. Nổi bật nhất là việc dỡ bỏ những hạn chế và cho phép bà Aung San Suu Kyi cùng các cộng sự trong Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LĐQGDC) ra tranh cử trong cuộc bỏ phiếu ngày mồng 1 tháng Tư năm 2012. Có tổng số 43 thành viên của LĐQGDC trúng cử, chỉ tương đương với gần 7 phần trăm số ghế trong nghị viện. Tuy nhiên, thắng lợi đó là một bước khởi đầu quan trọng cho cuộc bầu cử năm 2015, khi có 75 phần trăm tổng số ghế trong Nghị viện sẽ được định đoạt bằng lá phiếu.

Nhưng cũng có nhiều bước cải cách ở Myanmar chỉ mang tính hình thức, theo kiểu tay này đưa thì tay kia giật lại. Ví dụ như hơn 600 tù nhân chính trị, trong đó có các nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng như Min Ko Naing và các nhà hoạt động khác, từng lãnh đạo cuộc nổi dậy vì dân chủ năm 1988, danh hài Zargana và các lãnh tụ dân tộc thiểu số như nhà lãnh đạo dân tộc Shan, Khun Htun Oo – được thả, một động thái được quốc tế hoan nghênh. Nhưng rất ít người trong số đó được phép ra khỏi Myanmar – nghệ sĩ Zargana là trường hợp ngoại lệ, vì chính quyền Myanmar từ chối cấp hộ chiếu cho họ. Chính quyền Myanmar cũng vẫn im hơi lặng tiếng về trường hợp của hàng trăm tù nhân chính trị khác, không được nổi tiếng bằng số người nêu trên, hiện đang còn trong vòng kiềm tỏa của hệ thống ngục tù bí hiểm của quốc gia này. Tổ chức Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (HTTNCT) có trụ sở tại Thái Lan, do những cựu tù nhân chính trị Myanmar đang sống lưu vong thành lập, cho biết hiện có ít nhất 394 tù nhân nữa đang bị giam giữ, chưa tính 424 trường hợp khác đang được HTTNCT xác minh, tính đến ngày mồng 1 tháng Chín năm 2012. Một nhóm khác ở Yangon, Mạng lưới Cựu Tù nhân, đã tiến hành phỏng vấn những người mới ra tù và ước tính hiện có tới 445 tù nhân chính trị đang bị giam giữ. Những người quan sát hiểu biết tình hình nhận xét rằng có nhiều khả năng tù nhân chính trị người dân tộc thiểu số không nằm trong bất kỳ danh sách nào, nhất là những người Hồi giáo Rohingya từ các bang Arakan và Kachin ở các vùng xa xôi phía Bắc, và họ cũng cần phải được phóng thích. Để giải quyết tận gốc vấn đề này, và đảm bảo rằng tất cả các tù nhân chính trị đều được thả hết, chính quyền Myanmar cần chấp thuận việc thành lập một ủy ban kiểm tra có thành phần quốc tế tham gia để thống kê tổng số tù nhân chính trị đang bị giam giữ một cách triệt để và độc lập.

Chính quyền Myanmar đã ký các thỏa thuận ngừng bắn với nhiều nhóm sắc tộc tự trị có vũ trang, kể cả nhóm Liên minh Dân tộc Karen (LMDTK), là nhóm đã tiến hành một trong những phong trào nổi dậy lâu nhất trên thế giới. Ông Aung Min, đại diện cho Văn phòng Tổng thống, đã gặp gỡ các lãnh tụ dân tộc thiểu số, các nhà hoạt động dân chủ lưu vong, các tổ chức phi chính phủ và nhiều tổ chức khác để thúc đẩy hòa giải với hàng loạt cuộc họp, điều mà chỉ hai năm trước đây không ai có thể tưởng tượng nổi. Các nhân vật lưu vong lâu năm, như nhà hoạt động công đoàn Maung Maung, cựu lãnh đạo sinh viên Naing Aung và Moe Thee Zun và nhà hoạt động chính trị quốc tế Thaung Htun đã được phép trở về Myanmar.

Các thỏa thuận ngừng bắn với các nhóm sắc tộc thiểu số vẫn còn mong manh, và chưa dẫn đến việc cắt giảm quân số ở các vùng dân tộc thiểu số hay các cuộc đàm phán có trọng lượng để hòa giải lâu dài. Các vấn đề chính trị quan trọng như phân quyền, quan hệ giữa các bang và nhà nước liên bang, và việc chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền trong quá khứ chưa được đặt lên bàn đàm phán. Quân đội vẫn tiếp tục cưỡng ép lao động không công, tham gia các vụ tống tiền và lạm dụng, nhất là đối với những người dân thường thuộc các sắc tộc thiểu số. Và ở bang Kachin, nơi tiếp tục diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt giữa Quân đội Kachin Độc lập và lực lượng của chính quyền Myanmar, không có mấy thay đổi rõ rệt trong chiến thuật của Quân đội Myanmar nhằm mục tiêu vào dân thường và gây ra những vụ lạm dụng nhân quyền trầm trọng.

Một dấu hiệu khả quan hơn là Myanmar đã ký kết thỏa thuận có tính ràng buộc, kèm theo kế hoạch hành động chi tiết, với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về việc chấm dứt lao động cưỡng ép, và với tổ công tác Liên Hiệp Quốc về chấm dứt sử dụng trẻ em làm chiến binh. Ngày mồng 3 tháng Chín, Quân đội Myanmar thả đợt đầu tiên gồm 42 chiến binh trẻ em về cho cha mẹ và người thân chăm sóc. Một loạt các văn bản pháp luật cũng được sửa đổi để đảm bảo các quyền tự do rộng hơn, ví dụ như cho phép tụ tập ôn hòa nơi công cộng và thành lập các công đoàn. Ngày 20 tháng Tám, chính quyền tuyên bố chấm dứt kiểm duyệt trước khi xuất bản, một bước tiến quan trọng đặt nền móng cho tự do báo chí – mặc dù cũng trong ngày đó, Bộ Thông tin Myanmar ra hướng dẫn chi tiết cho hoạt động truyền thông, trong đó có điều khoản nghiêm cấm phê phán chính phủ hay các chính sách của chính phủ.

Rõ ràng là vẫn còn nhiều việc phải làm, vì hàng loạt quy định pháp luật hà khắc từng được sử dụng để đối phó với các nhà hoạt động chính trị vẫn còn nguyên hiệu lực – có thể kể tên một số ít trong đó như: Đạo luật về Hội họp Bất hợp pháp [Unlawful Association Act], Luật Bảo vệ Nhà nước [State Protection Law] và Đạo luật về Tình trạng Khẩn cấp [Emergency Provisions Act]. Vẫn có những rủi ro về nguy cơ đảo ngược tiến trình cải cách, đặc biệt là khi xem xét vai trò của Quân đội Myanmar trong lịch sử, và quyền lực được Hiến pháp 2008 trao, khiến quân đội tiếp tục nằm ngoài tầm kiểm soát của một chính phủ có danh nghĩa dân sự. Tuy vậy, chính quyền của Thein Sein có vẻ đã đáp ứng được phần lớn những mong đợi của cộng đồng quốc tế về đường lối dân chủ hóa. Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Canada đua nhau đình chỉ hoặc gỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế kéo dài nhiều năm qua, bất chấp sự phản đối của các nhà vận động nhân quyền ở Myanmar và quốc tế, vốn nhận định rằng một tiến trình gỡ bỏ từng bước sẽ giữ được sức ép tốt hơn để đảm bảo các bước cải cách phải được duy trì.

Trên thực tế, các thay đổi nói trên đã tạo đà cho những cải cách bền vững hơn, nhưng đồng thời cũng gây ra tâm lý siêu lạc quan kiểu “cơn sốt vàng” trong một bộ phận của cộng đồng quốc tế về một “đất nước Myanmar mới.” Liệu Quân đội Myanmar có chấp nhận tiếp tục lộ trình đó hay không vẫn còn là câu hỏi lớn, nhất là nếu và khi tiến trình cải cách bắt đầu động chạm đến các thỏa thuận làm ăn giữa các sĩ quan quân đội cùng các thương gia bè phái nhiều vây cánh. Phe cứng rắn và bảo thủ trong quân đội vẫn còn quyền lực để có thể kìm hãm, thậm chí đảo ngược những nỗ lực cải cách. Tuy nhiên, với việc Tổng thống Thein Sein sẽ nắm quyền đến năm 2015, giới đầu tư nước ngoài đang đặt cược rằng cỗ xe cải cách sẽ tiếp tục tiến lên phía trước. 

Bước thụt lùi của Việt Nam

Như đã phân tích ở trên, Myanmar vẫn còn rất nhiều việc dang dở phải làm, dù đã có xu hướng đi lên xét về góc độ tôn trọng nhân quyền. Trong khi đó, Việt Nam đang lún nhanh hơn vào bãi lầy phát triển kinh tế và nhân quyền. Phải chứng kiến những bước tiến hướng tới cải cách của Myanmar chắc hẳn gây cảm giác không mấy dễ chịu cho một số nhà lãnh đạo ở Hà Nội. Dù gì chăng nữa, suốt hơn một thập kỷ qua, Myanmar luôn dễ dàng giành danh hiệu quốc gia vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trong khối ASEAN. Đây quả là một thành tích đáng kể trong nhóm các quốc gia, được các nhà phê bình đặt cho cái tên thích hợp là “câu lạc bộ các nhà độc tài” từ khi được thành lập vào năm 1967, gồm năm nhà lãnh đạo độc tài của Philippines,

Indonesia, Singapore, Malaysia và Thái Lan, sau này gộp thêm Thủ tướng Hun Sen của Campuchia, và các nhà lãnh đạo chuyên chế từ Việt Nam, Lào, Singapore, Brunei và Malaysia.

Nhưng giờ đây, khi Myanmar đang thực hiện cải cách, giới ngoại giao và tài trợ quốc tế ở Hà Nội đang tự hỏi liệu Việt Nam có được phong là “ca nhân quyền tuyệt vọng nhất” của ASEAN hay không? Không có gì lạ khi giới lãnh đạo chóp bu ở Hà Nội không mấy dễ chịu trước viễn cảnh bị soi gáy như thế.

Dù chính phủ cả hai quốc gia đều có bảng thành tích nhân quyền tệ hại, nhưng kể từ sau năm 1988, Việt Nam và Myanmar được đối xử khác hẳn, với rất nhiều ưu đãi được dành cho Việt Nam. 1988 là một năm đầy sự kiện với cả hai quốc gia. Myanmar đàn áp dã man những người biểu tình dân chủ ở Rangoon và các thành phố khác vào tháng Chín năm 1988, giết chết khoảng 3000 người theo ước tính hoặc nhiều hơn thế, và buộc hàng ngàn người khác phải chạy trốn vào rừng hay xa hơn nữa. Ngay hôm trước ngày khởi đầu chiến dịch đàn áp, các tướng lĩnh Myanmar thành lập một chính quyền quân phiệt mới, gọi là Hội đồng Khôi phục Trật tự và Luật pháp Liên bang (HĐKPTTLPLB). Nhưng sức ép quốc tế bắt đầu gia tăng sau khi bà Aung San Suu Kyi bị quản chế tại gia vào năm 1989 và đảng của bà không được nhận bàn giao quyền lực dù đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử nghị viện năm 1990. Đầu tư nước ngoài càng ngày càng bị thắt chặt, hạn chế và kiểm soát vì các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế và phong trào dân chủ nội địa của Myanmar thúc đẩy chính sách gây sức ép và cấm vận, và cuối cùng giành được sự ủng hộ của nhiều chính phủ phương Tây.

Trong cùng năm đó, Việt Nam tuyên bố bắt đầu rút quân khỏi Campuchia, và hoàn tất việc rút quân vào năm 1989, khởi đầu cho tiến trình chấm dứt nội chiến ở Campuchia đánh dấu bằng việc ký kết Hiệp định Hòa bình Paris, và bình thường hóa quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam vào năm 1995. Một sự kiện khác không kém phần quan trọng là việc Hà Nội triển khai chính sách đổi mới, nhằm mở cửa nền kinh tế, khiến nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ hào hứng đầu tư vào Việt Nam đã tạo sức ép thay đổi chính sách của Hoa Kỳ. Việc thiếu vắng một nhân vật đối lập có khả năng tập hợp được mọi người như Aung San Suu Kyi đặt các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam vào thế cực kỳ bất lợi, giữa lúc các nhà đầu tư đang hăm hở tin rằng Việt Nam sẽ là con hổ kinh tế mới ở Châu Á. Các tập đoàn nước ngoài đổ xô đến tìm kiếm lợi nhuận từ nguồn nhân công giá rẻ và một lực lượng lao động cần cù. Cơn sốt này đã gạt ra ngoài lề những mối quan ngại lớn về nhân quyền liên quan đến Đảng Cộng sản Việt Nam và thái độ không chấp nhận bất kỳ một hình thức đối lập nào của đảng này. Từ khi đất nước được thống nhất vào năm 1975, ĐCSVN chưa hề ngần ngại vi phạm nhân quyền khi thấy vị trí hay đặc quyền của mình bị thách thức.

Sau khi Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng lên nắm quyền vào năm 2006, có thể thấy rõ sự gia tăng của những xu hướng sau đây. Một là, chủ nghĩa bè phái và tham nhũng trong các doanh nghiệp nhà nước cùng nạn dịch thâu tóm đất đai của những nhà đầu tư trong và ngoài nước nhiều vây cánh đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa phẫn nộ của người dân đối với các quan chức ĐCSVN đã và đang lợi dụng chức vụ để làm giàu cho bản thân. Hai là, ông Dũng đã sử dụng các đồng minh trong Bộ Công an (BCA) cố gắng bưng bít mọi tiếng nói bất đồng chính kiến, và nhờ mối quan hệ chặt chẽ với bộ này đã khiến ông ta trở thành một trong những thủ tướng nhiều quyền lực nhất trong giai đoạn gần đây.Và ba là, khi các tiếng nói thách thức nền chính trị độc đoán và chủ nghĩa tư bản bè phái xuất hiện ngày một nhiều, chính quyền gia tăng đàn áp các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến, khiến nhân quyền càng bị coi thường. Trong khi lạm phát tăng cao, dẫn đầu là giá thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, tốc độ đầu tư chậm lại vì nhu cầu hàng xuất khẩu Việt Nam ở các thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ đang yếu đi do nền kinh tế gặp khó khăn, ngày càng có nhiều bức xúc với chính phủ, để rồi vấp phải sự đối phó của một nhà nước chỉ biết chăm chăm lo ổn định trật tự.

Kết quả là những người cầm bút, viết blog độc lập, các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà hoạt động từng thắc mắc về chính sách nhà nước, phanh phui các vụ tham nhũng của quan chức, chống lại việc tịch thu và cưỡng chế đất đai, đòi hỏi tự do thực hành tín ngưỡng hay đòi hỏi các giải pháp dân chủ thay thế nền cai trị độc đảng, thường xuyên bị công an sách nhiễu, theo dõi gắt gao, giam giữ không cho tiếp xúc với bên ngoài tới một năm hoặc lâu hơn mà không được tiếp cận nguồn hỗ trợ pháp lý, và bị xử trong các phiên tòa một-ngày, với mức án tù ngày càng nặng hơn vì những tội danh mơ hồ về an ninh quốc gia.

Đàn áp có tính sáng tạo

Các điều luật về an ninh quốc gia được đặt tên như trong tiểu thuyết của George Orwell. Điều 79, có nội dung cấm “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” có thể mang đến án tử hình. Điều 87, “phá hoại chính sách đoàn kết,” hay điều 88, “tuyên truyền chống nhà nước” có thể đưa người vi phạm vào tù từ 15 đến 20 năm. “Phá rối an ninh” theo điều 89 có thể dẫn đến 15 năm tù. Kể cả khi rời khỏi đất nước, chính quyền cũng không tha thứ cho kẻ vi phạm và có thể xử tới án tù chung thân theo điều 91, “trốn ra nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân.” Và nếu không khép được vào tội nào khác, vẫn còn có điều 258 có thể dùng trong mọi trường hợp để xử tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước,” với mức án lên tới bảy năm tù.

Xem xét hồ sơ nhân quyền của Việt Nam cho thấy các điều luật nói trên thường xuyên được sử dụng để hình sự hóa các quyền tự do ngôn luận, lập hội và nhóm họp ôn hòa, đưa đến các án tù lâu năm cho các nhà hoạt động; tra tấn trong giai đoạn tạm giữ trước khi xét xử là chuyện thường xảy ra; có các chiến dịch được dàn dựng bài bản để đe dọa và sách nhiễu các nhà hoạt động; kiểm duyệt báo chí rộng khắp và ngày càng gia tăng nỗ lực nhằm giám sát và hạn chế những ý kiến phê bình trên mạng internet; thường xuyên chà đạp quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo; sử dụng có hệ thống lao động cưỡng ép trong các trung tâm cai nghiện ma túy và các trại được gọi là cải tạo.

Hoạt động của các nhà tù và hệ thống trại giam của Việt Nam, nhất là ở các vùng xa, vẫn còn là điều hết sức bí ẩn, khiến việc thống kê tổng số tù nhân bị giam giữ vì lý do chính trị trở nên rất khó khăn, nhưng Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ước tính con số này phải lên tới hàng trăm.

Trong năm 2011, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ghi nhận được chính quyền Việt Nam đã xử ít nhất 33 nhà bất đồng chính kiến và hoạt động các mức án tù lâu năm, kèm theo các hình phạt bổ sung như quản chế hoặc hạn chế ngặt nghèo quyền tự do đi lại sau khi được thả. Những người này bị truy tố chỉ vì đã thi hành các quyền tự do được ghi nhận trong Điều 69 của Hiến pháp Việt Nam và các điều 18 (tự do tôn giáo và tín ngưỡng), 19 (tự do ngôn luận), 21 (quyền nhóm họp ôn hòa) và 22 (tự do lập hội) của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, đã được Việt Nam tham gia ký kết từ ngày 24 tháng Chín năm 1982 nhưng thường xuyên lờ đi không thực thi. Ngoài các vụ trên, danh sách vẫn còn dài nữa – Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đang giám sát thêm 49 trường hợp khác hiện đang bị giam giữ chưa xét xử vì các lý do chính trị và tôn giáo, trong đó có hai nhạc sĩ, bốn blogger, ba mươi lăm nhà hoạt động tôn giáo, hai nhà hoạt động vì quyền lợi người lao động và bốn nhà hoạt động vì quyền lợi đất đai.

Chính sách đàn áp thể hiện rõ trong các trường hợp như vụ xử tù bốn thanh niên Công giáo trước đó chưa được ai biết đến ở thành phố Vinh miền trung thuộc tỉnh Nghệ An, với lý do họ phát tán truyền đơn “dân chủ.” Họ bị tạm giam từ năm đến mười tháng, sau đó bị kết án lên đến ba năm sáu tháng tù giam tại phiên tòa vào ngày 24 tháng Năm. Cũng có những vụ đang còn dở dang như vụ ba blogger công dân nổi tiếng gồm Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Phan Thanh Hải (blogger Anhbasg) và Tạ Phong Tần, những người cùng nhau thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do năm 2007, rồi chẳng bao lâu sau đó bị chính quyền đàn áp. Một diễn tiến bi thảm của vụ này là vào tháng Bảy, thân mẫu bà Tạ Phong Tần, cụ Đặng Thị Kim Liêng, đã tự thiêu để phản đối sự sách nhiễu của lực lượng an ninh đối với con gái và gia đình bà, khiến phiên tòa xử họ lại phải hoãn thêm lần nữa. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã nhắc đến vụ việc này khi bà phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng Bảy năm 2012 rằng “chúng tôi quan ngại về sự cản trở quyền tự do ngôn luận trên mạng và phiên tòa sắp tới xử những người sáng lập nhóm gọi là Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.”

Nhưng các tù nhân chính trị khác, như nhà thơ và nhà vận động chống tham nhũng Nguyễn Hữu Cầu, năm nay đã 65 tuổi, dường như đã bị phần lớn thế giới bên ngoài lãng quên. Ông đã phải ở tù 35 năm kể từ năm 1975 – lần đầu từ năm 1975 đến 1980 trong một trại cải tạo, lần thứ hai từ năm 1982 đến giờ do đã phanh phui các vụ tham nhũng của quan chức địa phương. Dù ông đã mất gần hết thị lực và thính lực, nhưng chính quyền không đưa ra dấu hiệu nào thể hiện ý định sẽ thả ông. Những người khác, như linh mục Công giáo Nguyễn Văn Lý, do quá nổi tiếng nên các nhà ngoại giao nước ngoài còn được phép thỉnh thoảng đến thăm. Cha Lý đã bị đột quỵ nhiều lần trong tù vào năm 2009, khiến tay và chân bên phải bị liệt, nhưng chính quyền từ chối phóng thích ông trước hạn tám năm tù giam vì lý do sức khỏe. 

Kiểm soát các hội đoàn

Chính quyền Việt Nam không hề giấu giếm nỗ lực để bảo đảm mọi tổ chức, hội đoàn phải hoạt động dưới sự kiểm soát của nhà nước. Vì lý do đó, các đảng chính trị lưu vong, những người lao động muốn thành lập công đoàn riêng tách khỏi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do nhà nước quản lý, và những người viết blog như nhóm Câu lạc bộ Nhà báo Tự do luôn phải đi giữa các làn đạn sách nhiễu, bắt bớ và tù đày. Ví dụ như, vào ngày 17 tháng Tư, công an bắt Nguyễn Quốc Quân, một công dân Mỹ và là ủy viên trung ương của đảng đối lập lưu vong Việt Tân, khi ông đang nhập cảnh vào Việt Nam và truy tố ông theo điều 84 bộ luật hình sự về tội hoạt động khủng bố. Tuy nhiên, sau khi công bố tội danh ban đầu trên báo chí, chính quyền lại thôi không truy tố ông về tội khủng bố mà áp dụng điều 79, “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

Chính quyền dành sự quan tâm và “chăm sóc” đặc biệt đối với các nhóm tôn giáo độc lập đứng tách khỏi các định chế tôn giáo đã đăng ký và chịu sự kiểm soát của nhà nước. Trong năm vừa qua, các chi phái không được công nhận của đạo Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, các nhà thờ Tin lành tại gia ở Tây Nguyên và các vùng khác, các chùa Phật giáo Khmer Krom và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) đều bị chính quyền truy bức. Trong năm 2011, các giáo xứ Công giáo tổ chức lễ thắp nến cầu nguyện trước phiên tòa xử nhà hoạt động pháp lý và bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ thu hút được hàng ngàn người tham gia, không khỏi khiến chính quyền giật mình. Các vị chức sắc tôn giáo bị quản chế tại gia gồm có Đức Tăng thống GHPGVNTN Hòa thượng Thích Quảng Độ, hai lãnh đạo Phật giáo Hòa Hảo Lê Quang Liêm và Võ Văn Thanh Liêm. Trong tháng Bảy năm 2011, các vị chức sắc Công giáo Dòng Chúa Cứu thế, cha Phạm Trung Thành và cha Đinh Hữu Thoại bị cấm rời khỏi Việt Nam. Ngoài ra, hàng chục người Thượng ở Tây Nguyên từng tham gia vào phong trào nhà thờ Tin lành Đềga vẫn đang bị cầm tù.

Những người hoạt động tôn giáo thường bị xử các mức án nặng nề. Ví dụ như, vào ngày 13 tháng Chạp năm 2011, các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài Ân bị xử tổng cộng tám năm tù giam, cộng thêm năm năm quản chế. Vào ngày 26 tháng Ba năm 2012, một phiên tòa xử mục sư Tin lành Nguyễn Công Chính 11 năm tù về tội “phá hoại chính sách đoàn kết” theo điều 87 bộ luật hình sự. Có ít nhất 35 nhà hoạt động tôn giáo khác đang bị tạm giam chờ xét xử.

Chìa khóa của việc vận động mọi người tham gia vào các vấn đề như cưỡng chế đất đai, tự do tôn giáo, nhân quyền hay đa nguyên chính trị, chính là khả năng chia sẻ thông tin. Hệ thống kiểm duyệt của nhà nước đối với đài phát thanh, truyền hình và báo in từng khiến cho việc này rất khó thực hiện ở Việt Nam, cho đến khi giải pháp thông tin điện tử được mở ra qua mạng Internet. Ước tính khoảng 34 phần trăm người dân Việt Nam đang sử dụng mạng Internet, tính đến tháng Hai năm 2012, khiến cuộc chiến về tự do ngôn luận giờ đây chủ yếu diễn ra trên mạng.

Trong khi Myanmar đang ngày càng cởi mở hơn về mạng Internet, chính quyền Việt Nam lại có động thái siết chặt bằng một dự thảo nghị định làm gióng lên hồi chuông báo động của các công ty Internet toàn cầu như Google và Yahoo cũng như những người vận động cho tự do ngôn luận.

Dự thảo nghị định này có thể được đưa ra Quốc hội Việt Nam xem xét trong kỳ họp sắp tới, thể hiện ý định áp đặt bàn tay kiểm soát mạng Internet với lý do quen thuộc là an ninh quốc gia, qua những quy định nghiêm cấm một số nội dung, với ngôn ngữ lỏng lẻo và mơ hồ.

Cái bẫy lớn được giăng sẵn cho các blogger và các nhà vận động trên mạng với các quy định cấm chống đối chính quyền, hay đăng tải các thông tin gây “phương hại đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội” hay “phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc” hoặc “gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc và tôn giáo.” Nếu như thế vẫn chưa đủ, thì các thông tin bị coi là “xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm cá nhân” sẽ được vận dụng để khép tội hình sự.

Trước thực tế nhu cầu sử dụng Internet đang phát triển nhanh, kể cả nhu cầu sử dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook, mà người dùng Internet ở Việt Nam có thể truy cập được bằng cách lách qua hệ thống tường lửa do chính quyền dựng vẫn còn nhiều sơ hở, và không khí sôi nổi của các diễn đàn bình luận và trao đổi về các vấn đề gai góc đối với nhà nước, có lẽ một cuộc đụng đầu lớn sẽ xảy ra trong tương lai không xa.

Ai thắng ai? 

Khởi đầu thập niên này, Việt Nam và Myanmar vẫn là đồng minh lâu năm, cùng tâm đắc với câu cửa miệng của ASEAN là “không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau” và cùng phải chịu những lời chỉ trích từ nước ngoài về hồ sơ nhân quyền. Nhưng giờ đây, hai nhà nước càng ngày càng như hai con tàu ngược chiều đã vượt qua điểm gặp nhau giữa đại dương, mỗi bên đi theo hướng trái ngược nhau về nhân quyền. Đến năm 2015, khi cuộc bầu cử toàn quốc ở Myanmar mở ra khả năng chuyển giao quyền lực thực sự bằng hòm phiếu, có lẽ Thủ tướng Dũng sẽ hối tiếc về lời phát biểu của mình năm 2010, với chủ đích khích lệ Myanmar đi theo con đường dân chủ hóa – nhất là khi chính người dân Việt Nam sẽ thắc mắc bao giờ thì Việt Nam sẽ thực hiện được điều đó.

Nguồn: Race to the bottom: Burma and Vietnam head in opposite directions on human rights (HRW). Tạp chí Strategic Review, Vol 2 – No. 4, tháng Mười – tháng Mười Hai, 2012. Bài được viết trước các vụ xử ba blogger Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần và hai nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Võ Minh Trí.

Bản tiếng Việt do ông Phil Robertson gửi tới trang Ba Sàm.

About these ads

38 phản hồi to “1433. Cuộc đua về bét: Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân quyền”

  1. [...] 1433. Cuộc đua về bét: Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân… [...]

  2. [...] 1433. Cuộc đua về bét: Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân… [...]

  3. nong dan đã nói

    Thật sự thất vọng khi sống trong một đất nước có:
    +Giới cầm quyền phần lớn là lũ ngu dốt, gian manh và nói phét.
    +Dân chúng lam lũ, cần cù và nghe theo.

  4. Mr.tran đã nói

    Không hiểu ngài thủ tướng nguyễn tấn Dũng có biết hổ thẹn

  5. Trần Đông A đã nói

    Đọc “cuộc đua về bét về nhân quyền…”.Tôi thấy mình rất xấu hổ khi không làm được gì để giúp những tù nhân bị tù oan như nhà thơ chống tham nhũng Nguyễn Hữu Cầu, TS Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức…Những người đã vượt qua sự sợ hãi, đi đầu trong cuộc đấu tranh hòa bình đòi nhân quyền cho nhân dân Việt Nam.

  6. LÊ KHẢ Ố đã nói

    DON’T HEAR WHAT communist say !
    but WATCH THINGS , THAT THEY DO !

  7. Gà Hồ đã nói

    3D kích Then sen làm trước đi rồi chờ đến khi lật bọn Lú nắm trọn quyền (Tổng thống) sẽ còn tiến nhanh hơn nhiều, đi về hướng nào còn chưa biết, có thể là U Minh thượng hay hạ gì đó mà

  8. Dân Ngu noi đã nói

    Đọc bài “Cuộc đua về bét: Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân quyền”,của
    Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch)
    Tôi nghỉ Ngài Phil Robertson là người nước ngoài nên không am hiểu về tình hình đất nước VN,Ngài có biết đâu nước CHXHCNVN chúng tôi hiện nay, dân chủ gấp ngàn lần chủ nghĩa tư bản của bọn giẫy chết của các Ngài ấy chứ?Đến như Ngài André Menras – Hồ Cương Quyết,là người Pháp mà còn thích cái đất nước tự do dân chủ của chúng tôi,nên xin được nhập quốc tịch VN để được làm công dân của cái nước thiên đường XHCN này đấy?Đồng thời Hồ Cương Quyết còn làm đạo diễn bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát”, để cho nhân dân thế giới được xem ngư dân VN nói riêng và nhân dân VN nói chung, sống trong cái đất nước thiên đường XHCN này có “cuộc sống ấm no hạnh phúc” như thế nào, để các nước tư bản giẫy chết trên thế giới xem đó mà học hỏi?
    Rồi trong thời gian vừa qua TBT Nguyễn Phú Trọng của VN đem chuông đi đánh xứ người,sang ngay cái nước thiên đường XHCN Cuba, rao giảng về thiên đường XHCNVN nghe hay đến nổi, Tổng Thống Braxin không dám cho Ngài TBT VN vào Braxin, sợ cái học thuyết chủ nghĩa cs biến đất nước Braxin thành thiên đường cs,để các lãnh đạo và nhân dân Braxin phải tối ngày đi “xin viện trợ” giống như VN hiện nay?Kể cả Ngài Ttg Nguyễn Tấn Dũng của VN,sang thăm đất nước Miến Điện rao giảng quyền tự do dân chủ như thế nào, mà Tổng Thống Miến Điện phải từ bỏ cái chế độ độc tài quân phiệt,từ từ chuyển hóa thành chế độ tự do dân chủ như hiện nay và trong tương lai.Trong khi ở đất nước VN thì cái tự do, dân chủ, nó thể hiện gấp ngàn lần nước Miến Điện qua các tấm gương Cù Huy Hà Vũ,Nguyễn Văn Hải(blog Điếu cày),rồi mới đây nhất là hai nhạc sĩ Việt khang và Trần Vũ Anh Bình,tiếp đó là sinh viên Phương Uyên ..v.v.. .Rồi vừa qua Ngài Chủ tịch nước TTS của VN tiếp tục kéo cả êkíp, sang dạy cho các nhà lãnh đạo của Miến ĐIện, cách làm kinh tế sao cho lãnh đạo Miến Điện, tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc, thành các nhà tư bản như các lãnh đạo VN chúng ta hiện nay?
    Đồng thời vừa qua các lãnh đạo VN mà đứng đầu là TBT NPT,đã thực hiện một bước đột phá mới mà không có bất kỳ nước nào trên thế giới có đủ khả năng làm như VN,chỉ có riêng đất nước CHXHCNVN tập hợp các lãnh đạo toàn là những đỉnh cao trí tuệ mới làm được,đó là “Toàn dân cùng bàn việc nước”.Đấy các bạn thấy chưa,toàn dân được quyền tham gia bàn việc nước đấy,các bạn có thấy cái đất nước nào mà các lãnh đạo dám cho nhân dân, cùng mâm, cùng chiếu, bàn việc nước với mình không, kể cả nước Mỹ hiện nay cũng không có chuyện như “trong mơ” đó? Thì lo gì trong tương lại đất nước VN của chúng ta không trở nên giàu mạnh nhất nhì thế giới,đồng thời VN chẳng những sẽ lấy lại những gì đã mất từ tay TQ, mà còn sáp nhập nước TQ vào nước VN thành một khối thống nhất, dưới tài lãnh đạo một cách tài tình của “Sang, Trọng Hùng, Dũng,”,không tin các bạn cứ chờ xem?Đấy từng đó dẫn chứng thì làm gì giữa VN và Miến Điện, có chuyện ” Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân quyền” như lời của Ngài Phil Robertson.
    Hiện nay từ giới trí thức VN cho đến bọn dân đen của VN chúng tôi, tỏ ra rất hài lòng về “dân chủ và nhân quyền” của VN,không tin thì các bạn cứ nhìn tình hình giới trí thức nói riêng và toàn thể nhân dân VN nói chung, có ai lên tiếng hay đứng ra tổ chức những cuộc biểu tình đòi hỏi nhân quyền cho người dân VN đâu?

  9. Tiểu Điền Địa đã nói

    Myanmar: Thein Sein – Aung San Suu Kyi / Diễn biến tình hình dân chủ Myanmar nổi bật qua hai nhân vật vừa kể cho ta nhận biết giá trị truyền thống văn hóa dân tộc Myanmar chưa bị “cãi tạo”.

    Việt Nam: Trương Tấn Sang / Cù Huy Hà Vũ / Không khác câu chuyện Myanmar về tầm mức,nội dung sự kiện và bối cảnh lịch sử. Giờ Trương Tấn Sang / Cù Huy Hà Vũ đang đứng,ngồi ở đâu Việt Nam? Diễn biến ấy cho ta nhận biết giá trị truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam đã bị cãi tạo triệt để bởi khối óc,bàn tay sắt máu chủ nghĩa Marx – Lênin và sự hà hơi tiếp sức hành động không ngừng nghỉ của Mao Trạch Đông và bè lũ tay sai ra sức hủy diệt nền văn hóa dân tộc ta và họ đã thành công cho đến hôm nay.

    Một nền văn hóa bị biến dạng thì xã hội ấy không còn sự thật. So sánh với Myanmar để thấy rõ hơn đảng cộng sản Việt Nam chính là thủ phạm hủy diệt nền văn hóa Việt Nam. Không có ý nghĩa hy vọng,trông chờ nào khác!

    Cộng sản vốn sinh ra cãi tạo thế giới dương. Cộng sản chỉ nhận sự cãi tạo ở thế giới âm.

  10. Mr.tran đã nói

    Mặt trơ trán bóng biết gì là hổ thẹn. Không có một vảy tự trọng đi rao giảng lòng tự trọng kia,thật vô sỉ hết chỗ nói

  11. baphai đã nói

    Rat Nhieu nguoi bi nhu GKL nay, = “toi khong duoc la toi” ma con khong dam noi ra!!!

  12. Trần Quốc đã nói

    Bị gãi đúng chỗ ngứa rồi !!!

    Cách đây vài hôm có cậu bạn mời đi xem vở Cô Sao. Khước từ.

    Vấn: sao thấy ông anh cũng thích giao hưởng nhạc kịch mà?
    Đáp: ghét hắn!
    - Sao ?
    - Sao à! Hồi Nhân văn Giai phẩm thằng cha Đỗ Nhuận này viết bài chửi rủa mạt sát Trần Dần, Lê Đạt rất tởm. Bài ấy tôi còn nhớ lắm. Ông Hoàng Công Khanh mang sang cho bố tôi xem, tôi xem ké. Vẫn nhớ đến giờ.
    - Thế em cũng vứt mấy cái vé ấy đi.
    - OK! Good !

  13. [...] Theo HRW, trích từ Basamnews [...]

  14. nguyen van Duc đã nói

    TT NTD: tui nói chơi nhưng ổng (Thein Sein) tưởng thiệt giờ mình cô đơn quá phải làm sao đây?

  15. [...] Theo HRW, trích từ Basamnews [...]

  16. Lê minh đã nói

    Theo đảng đến gần 60 năm mới nhận ra ư , thế mà vẫn còn tin vao đảng à ??? Potay.com .

  17. Đảng cần cánh tay phải đắc lực, nhưng tui thuận tay ... trái ! đã nói

    Miến Điện vốn cũng là XHCN, nhờ nó cắt đuôi nên bây giờ mới được như này.
    Việt Nam ư ? Cắt đuôi + ??? năm

  18. [...] 1433. Cuộc đua về bét: Myanmar và Việt Nam đi ngược chiều nhau về vấn đề nhân… [...]

  19. Thủ tướng đã nói

    Thực ra thì thủ tướng của chúng ta nói và làm gì thì đến ông ấy còn không biết nữa là.
    Tuyên bố nào đó của ông ở Mianma không coi dó là chỉ đạo được, cũng không coi đó là giáo dục hay xui dại chính phủ này theo đuôi tư sản được.
    Ông ấy hoàn toàn vô trách nhiệm. Thế mà Cuốc tế, cuốc cò cũng chỉ là cò cuốc ráo!
    Thông minh, trí tuệ hơn người mà lại đi láy những lời của các nhà lãnh đạo VN thời nay làm căn cứ để soi rọi vào một điều gì đó thì… theo VN là “hết khôn dồn dại” rồi đấy !

  20. [...] [...]

  21. Giả Khánh Lâm đã nói

    Thật buồn ! Cả đời đi theo Đảng, gần 60 năm tuổi Đảng rồi mà tôi vẫn chưa thấy Đảng mang lại tương lai cho dân tộc ta là gì. Tình trạng mất dân chủ ngày một nặng nề, kinh tế xuống dốc, đồng lương hưu ít ỏi lại mất giá trị khiến bà xã đi chợ tiêu vèo trong 1 tuần đã hết. Các cháu học hành khổ ải, lại chỉ thu về một mớ kiến thức hỗn độn, thiết thực tế, kỹ năng sống quá ít ỏi…
    Tương lai của chúng cũng thật mù mịt! Ông TBT Trọng và các ông TW ơi, các ông có thấy đó là một nguy cơ khủng khiếp cho đất nước, cho dân tộc không ???

  22. Thu Nguyệt đã nói

    Khi bị phương Tây cấm vận, chánh phủ quân phiệt độc tài Miến Điện thật sự cũng cần Trung Quốc XHCN Vô sản vĩ đại nhưng họ không nịnh hót, nâng bi Trung Quốc tới độ cho ca nô nhạc nô văn nô nâng bi, nịnh nọt trơ trẽn như Đảng và nhà nước ta. Ở nước ta thì ngược lại Đảng và nhà nước Vô sản ra chỉ thị cho văn nô nhạc nô bồi bút nịnh nọt các đàn anh quan thầy Cộng sản của mình cực kỳ lố bịch. Ví dụ như khi còn cái mồ ma quan thầy Liên Xô XHCN, khi các đồng chí Liên Xô XHCN Vô sản vĩ đại tổ chức Olympics 1980 ở Mạc Tư Khoa (bị lỗ vốn vì bị bọn tư bản giẫy chết và Trung Quốc XHCN Vô sản anh em đồng chí tẩy chay), và khi đồng chí Phạm Tuân đi ké tàu vũ trụ với đồng chí Gorbako của Liên Xô XHCN Vô sản vĩ đại thì Đảng và nhà nước ta bật đèn xanh cho nhạc nô ca nô bồi bút sáng tác hò hét hết công suất nâng bi công ơn Liên Xô vĩ đại!

    Còn nữa chưa hết, đồng chí nhạc sỹ ”nhân dân” Đỗ Nhuận sáng tác bài hát sau đây để ca ngợi tình hữu nghị Vô sản XHCN anh em Việt-Hoa khi Đảng và nhà nước ta cần viện trợ của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa quân sự vũ khí, kinh tế để tiến hành và tiếp tục cuộc chiến xâm lược miền Nam nhưng thục chất là dùng vũ khí của Trung Quốc và Liên Xô và khối Cộng sản để tiến hành việc đánh giết, khủng bố huynh đệ miền Nam cùng máu mủ da vàng, cùng tổ tiên nhưng Đảng ta gói ghém kỹ qua mỹ từ mị dân bịp bợm ”giải phóng miền Nam” (sic)
    Bài hát Tình Hữu Nghị Việt Nam – Trung Hoa

    1966

    Sáng tác: Nhạc sỹ nhân dân Đỗ Nhuận (dân VN có nên gở bỏ cái mác Nghệ Sỹ Nhân Dân của ông nhạc sỹ bán nước này không? Đừng đổ thừa hoàn cảnh lịch sử mà ông nhạc sỹ Đỗ Nhuận phải sáng tác như thế. Nói như thế là ngụy biện đấy.)

    Link dẫn: http://www.youtube.com/watch?v=fBaDidRrmZ8

    Việt Nam, Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông.

    Chung một biển Đông với tình hữu nghĩ sáng như rạng Đông (thì bây giờ Tàu Cộng nói Biển Đông xài chung rồi kia mà, Đường Lưỡi Bò chỉ là biểu tượng cho lời hát có tính tiên tri này của ông nhạc sỹ nhân dân Đỗ Nhuận)
    Bên sông tắm cùng một dòng
    Tôi nhìn sang đấy, anh nhìn sang đây,
    Sớm sớm chung nghe tiếng gà gáy cùng
    Chung một ý, chung một lòng
    Đường ta đi hồng cờ thắng lợi
    Nhân dân ta ca muôn năm
    “Hồ Chí Minh – Mao Trạch Đông”
    Nhân dân ta ca muôn năm
    “Hồ Chí Minh – Mao Trạch Đông”

    Lời Hoa:
    越南中国,山连山,江连江
    同临东海我们的友谊象朝阳
    同饮一江水

    早相见,晚相望
    清晨共听雄鸡高唱!
    啊—
    同理想,心相连
    胜利的路上红旗飘扬
    啊—
    我们欢呼万岁
    胡志明!毛泽东!

    Phiên âm

    Yuènán zhōngguó shānliánshān shuǐliánshuǐ
    Gònglín dōnghǎi wǒmen yǒuyì xiàng zhāoyáng
    Gòngyòng yī jiāngshuǐ zǎo xiāng jiàn wǎn xiāng wàng
    Qīngchén gòng tīng xióng jī gāo chàng
    A–gòng lǐ xiǎng xīn xiānglián
    Shènglì de lùshàng hóngqí piāoyáng
    A–wǒmen gāo hū wànsuì
    Húzhìmíng Máozédōng

    Yuènán zhōngguó shān lián shānjiāng lián jiāng
    Gòng lín dōnghǎi wǒmen yǒuyì xiàng zhāoyáng
    Gòngyòng yī jiāngshuǐ zǎo xiāng jiàn wǎn xiāng wàng
    Qīngchén gòng tīng xióng jī gāo chàng
    A–gòng lǐxiǎng xīn xiānglián
    Shènglì de lùshàng hóngqí piāoyáng
    A–wǒmen gāo hū wànsuì
    Húzhìmíng Máozédōng

  23. Mr.tran đã nói

    Kẻ thất đức đi giảng đạo đức quân vô liêm sỉ đi lên lớp lòng tự trọng Trùm tham nhũng làm trưởng ban phòng chống tham nhũng ,vậy làm sao còn biết hổ thẹn với lương tâm

  24. Chém gió đã nói

    Cái thằng Lú không biết giề thì im mồm đi, đừng chém gió lung tung. Cáu lên anh vả vậy quai hàm giờ!!

  25. Cựu đảng viên đã nói

    Bản thân mình đã ngu xuẩn, dốt nát lại còn to mồm rao giảng đạo đức giả cho người khác. Bản thân tên y tá 3D, khi “lên lớp” cho Myanmar chắc cũng không nghĩ là đất nước này lại thay đổi một cách nhanh chóng như vậy. Mà sự thay đổi này cũng chẳng phải do nghe mấy lời xằng bậy của 3D (3D đừng hý hửng) mà do chính cái tâm, cái tầm của lãnh đạo Myanmar đã vì nhân dân, vì đất nước mình mà gác bỏ mọi tranh chấp, mọi quyền lợi cá nhân để đưa đất nước đi lên.
    Còn mấy ông CSVN ngu dốt kia, ông nào cũng to mồm nhưng chẳng làm được cái tích sự gì, ngược lại chỉ đưa đất nước tới bờ vực thẳm, đàn áp, bắt bớ người dân yêu nước, đòi dân chủ. Ông nào cũng chỉ nghĩ tới cái túi của mình. Bây giờ Tổng Trọng đã làm trưởng ban chống tham nhũng. Vậy đố ông Tổng có đủ can đảm, đủ bản lĩnh để lôi cổ con sậu bự 3D ra mà nướng đấy!

  26. Dương Cu Phóng đã nói

    Này Lú, anh thấy chú mày “ngậm hạt thị” lâu quá, bây giờ mở ra nói toàn những thứ… đ. ngửi nổi. Này nhé, chú mày không biết “một bộ phận không nhỏ” ước chừng là bao nhiêu mà trong các văn bản chú mày đọc đều nhắc đến thì hóa ra chú mày “nói năng vô căn cứ” à?! Này nhé, cái đất nước này có phải cái chợ không mà chú mày dùng “niềm tin” (chứ không phải dùng Quy định, luật pháp) để phân công cán bộ?! Này nhé, chú mày lúc nào cũng rêu rao cán bộ cấp cao nhiều việc nhưng không bao giờ chú mày biết rằng hiệu quả của những công việc đó là con số 0!! Này nhé, nếu chú mày lo sợ “ân oán” khi đem những thằng tham nhũng ra xử lý thì chú mày ngồi vào cái vị trí ấy làm cái đ. gì?! Này nhé, chú mày có phải người dân bị bọn tham nhũng nó “trấn, cướp” đâu mà chú mày tự cho mình cái quyền “cảnh tỉnh” bọn tham nhũng mà không cần phải “trừng phạt”….

    Mẹ cái thằng này, định tranh… ngu hết phần người khác à?!?!?!

  27. Hai Chơ Lớn đã nói

    CS Tầu còn thì CSVN còn . Myanmar khác VN. Myanmar không có 4 tốt với 16 chữ vàng . Coi thế mà VN còn thua cả Bắc Hàn !

  28. Bình Loạn Viên đã nói

    Đúng rồi, ông ta biết việc gì phải làm và làm tốt đó là thâu tóm quyền lực, phá hoại đất nước làm cho kinh tế sụp đổ, nhân dân khốn khổ, bịt miệng những tiếng nói đối kháng … . Nếu đúng là việc 3d phải làm là như thế thì ông ta đang thực hiện một cách xuất sắc.

  29. Chín Đờn Cò đã nói

    Chỉ cần 10 năm nữa thôi – với điều kiện bọn Tàu Bành chưa nuốt chửng – 2 con tàu xuất phát từ đỉnh điểm Độc tài, ngược hướng đi sẽ cách xa nhau một trời một vực.
    Dân Việt Nam sẽ bước vào thiên đường bị gậy với hỗn danh ăn mày quốc tế.
    Dân Myamar sẽ tập giãy hoài không chết để làm người của thế giới Tự Do thật sự.
    Gặp nhau ở Washington, 2 nhà cựu độc tài hỏi nhau :
    - Quớ, chào X, sao toa lại ở đây ?
    - Hì, có tiền thì ở đâu hổng được.
    - Lúc trước, toa dạy moa về thực thi dân chủ, moa làm theo, giờ dân Miến khá lắm. Cảm ơn nha.
    - Cảm ơn cái mốc xì…Tao xí gạt bây đó. Giờ nghèo hơn tao, ráng chịu.
    - Nghèo đâu ? Lúc đó GDP chỉ có 500, giờ đã hơn mười nghìn rồi.
    - Ngu vừa thôi, GDP mà càng tăng thì dân càng giàu, còn lương bọn bây có đủ mà ăn cám à ? Phải ép như ép mía thì “công bộc” mới có của dư của để chứ.
    - Thôi, con lạy cha, cha đi đi. Đứng đây một hồi chắc con bóp cổ cha quá…

  30. Năm Darwin đã nói

    Các bác hy vọng gì ở đảng CS? Mà không hiểu tại sao bất cứ lãnh tụ nào của đảng cũng làm đúng cái câu người khác nói về họ: “đừng nghe những gì CS nói mà hãy nhìn những gì CS làm”. Có lẽ câu này là chân lý, phương châm của đảng CS hay sao ấy.

  31. Lú Phú Trọng đã nói

    Đúng là cái mụ này ở Miệt vườn nên chẳng hiểu gì nơi Miệt thị phồn hoa rồi: cái thằng XXX ấy nó có tài cán quái gì, nếu không được Lú tôi ra tay cứu một “bàn thua trông thấy” thì bây giờ nó đã về “đuổi gà cho vợ”… thằng XXX với cái lão Móm là chúa “khoác lác”, nói 10 mà không làm nổi 1, nó mà không lấy lý do “đi theo đảng từ lúc 12 tuổi và đến giờ vẫn… tôn thờ đảng” thì Lú tôi và mấy thằng BCT đã “xử” nó rồi…

    Nói không phải “tự cao tự đại” chứ cả cái BCT 14 thằng ấy chẳng thằng nào được như Lú tôi: nói 10 phải làm được đến… 2, 3 thì mới lãnh đạo được bọn nó chứ!!!

  32. Lú Phú Trọng đã nói

    Mịa, vừa nghe thấy đứa nào “chửi đổng” rằng Lú tôi hồi làm ở thành ủy Hà Nội dung túng cho bọn đàn em cướp-giết-hiếp người dân và được chúng “chia phần” cho?!?! Láo quá! không phải là cướp-giết-hiếp mà chỉ là “lợi dụng chức vụ quyền hạn” một tý tẹo thôi, nhằm nhò gì, thằng đ. nào làm ở vị trí như Lú tôi mà không làm thế, với lại nếu không có chút “mánh mung” thì thằng nào nó đặt mình lên vị trí ấy?!?! Thằng nào muốn “ý kiến ý cọt” thì phải đặt mình vào “hoàn cảnh” của Lú chứ… Oan quá đi!!!

  33. Lú Phú Trọng đã nói

    Anh cu này ở nước ngoài mà còn nắm tình hình Việt Nam hơn cả Lú rồi! Anh thông cảm, cũng vì miếng cơm manh áo mà Lú tôi và băng đảng mới “phải” đè đầu cưỡi cổ bọn dân đen, chứ anh bảo “muốn sống sung sướng mà không phải làm việc” thì chẳng có cách nào ngoài cách “nhân danh Toàn dân, nhân danh Xã hội” để cướp lấy tài sản của bọn dân đen, đúng không?!?!

    Biết là quốc tế chúng nó chửi băng đảng Lú tôi nhiều, bọn dân đen trong nước thì ngày càng bất mãn nhưng tranh thủ được ngày nào hay ngày đó thôi: vì xét thấy đến giờ băng đảng mình vẫn mạnh, trong khi bọn dân đen thì như rắn không đầu, không được ai “dẫn dắt” nên chẳng mấy… nguy hiểm. Chú Robertson cứ yên tâm đi, Lú tôi vừa chỉ đạo Sửa hiến pháp, Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước này nọ, Bỏ phiếu tín nhiệm nọ kia… bằng ấy những giải pháp, dù chỉ có tính chất đối phó mà chẳng có tý thực tế nào, cũng có thể “xoa dịu” bọn dân đen để kiếm thêm khối thời gian đấy…!!! Phải công nhận là mình “thông minh”, thế mà từ bé đến giờ ai cũng bảo Lú tôi là người “chẳng có tài cán gì” ngoài cái miệng “ngậm hạt thị”?!?!

  34. lạy đã nói

    Hy vọng đợt tới tổng thống Myanmar đến thăm VN và sẽ có câu nói tương tự đối với TT Dũng tại Hà Nội rằng : Việt Nam cần có cuộc bầu cử diễn ra một cách “tự do và dân chủ, với sự tham gia của tất cả các đảng phái.”
    Lúc đó TT Dũng sẽ quỳ xuống vái lạy và trả lời rằng: “tôi nói thì nói vậy thôi! nếu như thế thì ĐCSVN chúng tôi tự sát à!?”
    hic…hic!!!

  35. Ha Le đã nói

    Không đồng ý, nhưng tôi vẫn tôn trọng nhân định riêng của bác. Với tôi, cái tài đặc sắc nhất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là tài… đóng kịch.

  36. hanh đã nói

    … để nước VN này thành miếng đất của riêng hắn.

    Bổ sung mấy chữ cho con cún Miệt Vườn miền Tây của “đ/c X”

  37. Miệt Vườn đã nói

    Đừng vội lên án 3X, ông ấy cũng là một tay anh hùng Lương Sơn Bạc đó, ông ấy không phải là hạng người chót lưỡi đầu môi tầm thường đâu, ông ấy luôn biết “phải làm gì” cho VN, và “khi nào” thì sẽ bắt đầu làm làm…

  38. Gút đã nói

    Lãnh đạo VN chỉ quan tâm làm sao giữ được quyền lãnh đạo . Nhân quyền , liêm sỉ … là cái quái gì ?

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: