BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1411. Hộ chiếu «lưỡi bò» Trung Quốc: Đã đến lúc phải có giải pháp quyết liệt hơn

Posted by adminbasam trên 24/11/2012

RFI – Việt ngữ

Hộ chiếu «lưỡi bò» Trung Quốc: Đã đến lúc phải có giải pháp quyết liệt hơn

Thụy My

23-11-2012

Audio phỏng vấn ông Nguyễn Văn Mỹ

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vừa cho phát hành loại hộ chiếu điện tử mới, trong đó có in bản đồ có hình lưỡi bò, biểu thị yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông, trong đó có cả Hoàng Sa và Trường Sa. Chính quyền Việt Nam, Philippines, Đài Loan và Ấn Độ đã nhanh chóng lên tiếng phản đối với các mức độ khác nhau.

Về phía người dân Việt Nam, thủ đoạn mới của Trung Quốc cũng đã làm cho dư luận hết sức xôn xao. Vừa trở về từ Ấn Độ và Nepal hôm nay 23/11/2012, ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty dã ngoại Lửa Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã dành thì giờ trao đổi với RFI Việt ngữ về vấn đề này, với tư cách một công dân Việt.

RFI : Kính chào ông Nguyễn Văn Mỹ, rất cám ơn ông đã nhận trả lời phỏng vấn. Thưa ông, ông có cảm nghĩ như thế nào về hành động Trung Quốc in bản đồ có hình lưỡi bò lên hộ chiếu ?

Ông Nguyễn Văn Mỹ : Tôi vừa đi công tác ở Ấn Độ và Népal, nên chỉ mới nắm thông tin một cách tổng quát thôi. Nhưng điều đó thì bản thân tôi không hề ngạc nhiên, chỉ có điều họ đưa ra như vậy là rất sớm. Tức là chuyện đó trước sau gì cũng làm thôi. Mà phải chăng đây là cái món quà đầu tiên ra mắt thế giới của Tập Cận Bình.

Tại sao tôi không ngạc nhiên ? Bởi vì thật ra tham vọng của Trung Quốc thể hiện rẩt là rõ. Một mặt thì họ nói rằng họ không gây chiến, họ hết sức ôn hòa và tôn trọng các nước khác ; mà họ luôn luôn làm ngược lại. Tức là trong khi những tranh chấp đó chưa hề được giải quyết thì họ đơn phương tuyên bố là cái đó của họ. Mà điều này là trái với thông lệ ngoại giao, thể hiện tinh thần nước lớn. Người Việt mình dùng cái từ là « cả vú lấp miệng em » đó. Cái này gần như là bản chất của Trung Quốc.

Tháng trước tôi vừa đi Quảng Châu và Hải Nam về. Thì phải nói rằng là Trung Quốc đã đạt được rất nhiều thành tựu về kinh tế cũng như quản lý. Nhưng mà bên cạnh đó thì cũng đó những điều mà người nước ngoài họ rất là khó chịu.

Cái tinh thần bài Nhật, được hiểu ngầm gần như được sự hậu thuẫn của chính quyền, rất là quyết liệt. Hướng dẫn viên địa phương khuyến cáo chúng tôi không nên vào các nhà hàng Nhật để ăn, không vào các cửa hàng của Nhật để mua bán, bởi vì có thể bị hiểu lầm là người Nhật, và có thể bị hành hung. Một cái đất nước nếu mà có tinh thần tôn trọng nhau thì không thể giải quyết bằng cái kiểu đó được !

Việc thứ hai, tại sao tôi bảo là không ngạc nhiên. Bởi vì chúng tôi đi làm việc, khi vào các cơ quan nhà nước của Trung Quốc thì thấy một điều rất là rõ. Sau lưng bàn làm việc của nhân viên họ, và đặc biệt lãnh đạo của họ, luôn luôn có cái bản đồ hình lưỡi bò to đùng ! Và trên tất cả các tài liệu do họ phát hành, từ du lịch cho tới kinh tế…luôn luôn có hình lưỡi bò.

Họ kêu gọi đàm phán nhưng bản thân họ không thèm đàm phán, họ xem như cái đó đương nhiên là của họ rồi. Và tôi cho rằng đó là thái độ thách thức không chỉ Việt Nam, mà thách thức cả thế giới, khó mà chấp nhận được.

Trung Quốc có rất nhiều mặt mạnh, và thật ra nếu họ ôn hòa, thật lòng tôn trọng các nước khác một chút, thì họ có thể làm bá chủ thế giới, thay vì cái thái độ mà mình gọi là hung hăng, hiếu chiến hiện nay. Thái độ của họ rất thiếu tôn trọng các nước khác, kể cả những nước láng giềng có bề dày truyền thống hữu nghị như Việt Nam thì họ cũng chẳng thèm tôn trọng.

Cho nên đó là thách thức của cả thế giới. Và Trung Quốc họ làm là có ý đồ rõ ràng, bài bản từ đầu tới cuối. Một cái chiến lược có thể nói là trong vòng bao nhiêu năm, chứ không phải là làm một cách tự phát, theo nhiệm kỳ hoặc là theo một cá nhân nào đó.

RFI : Như vậy theo ông Việt Nam phải đối phó như thế nào ?

Trong những năm kháng chiến chống Pháp trước đây, Hồ Chí Minh có nói một ý rất hay, là « Chúng ta càng nhu nhược thì kẻ thù càng lấn tới ». Hiện nay mình chưa nói Trung Quốc là kẻ thù, nhưng rõ ràng trong quan hệ đối ngoại song phương cũng vậy. Mình càng nhu nhược thì đối phương họ càng lấn tới. Và cha ông mình cũng thường nói là « Mềm nắm, rắn buông ».

Thì tôi nghĩ rằng có lẽ đã đến lúc mình phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Bởi vì mình là người đụng chạm trực tiếp nhất, bị ảnh hưởng nhiều nhất, chứ còn các nước khác không bị trực tiếp như mình. Cho nên coi như mình là nạn nhân đi, mà mình không lên tiếng mạnh mẽ, mình phản ứng một cách yếu ớt, hoặc là chấp nhận chuyện đó là bình thường, thì khó mà đòi hỏi thế giới, bạn bè đồng tình ủng hộ mình. Và nhân dân sẽ trách Nhà nước là tại sao những việc như thế mà chúng ta lại không có cách gì hành xử.

Thật ra mình làm cái này không phải chỉ cho mình không thôi, mà cả cho những nước đang bị Trung Quốc o ép, cho cả bạn bè thế giới, và thậm chí giúp đỡ nhân dân Trung Quốc. Bởi vì suy nghĩ thật lòng, tôi cũng có qua Trung Quốc, có tiếp xúc thì không phải là người Trung Quốc nào cũng nghĩ như thế đâu. Họ cũng muốn hòa bình, hữu nghị anh em. Nếu càng sa vào những tranh chấp quyết liệt như thế, thì tất cả đều bị thiệt hại. Và điều đó là mình cũng giúp cho nhân dân Trung Quốc tránh khỏi những chuyện bị đầu độc, bị nhồi nhét những điều không có thực của lịch sử.

RFI : Về mặt cụ thể, không biết lượng khách du lịch Trung Quốc mỗi năm vào Việt Nam là bao nhiêu, chẳng lẽ không cho họ vào ? Còn nếu cho thì coi như mặc nhiên chấp nhận bản đồ hình lưỡi bò của họ, có phải không thưa ông?

Cái đó thì vì mình không phải là Nhà nước, mình chỉ có ý kiến thôi. Còn Nhà nước chắc họ cũng có những phương án đối phó, chưa biết là thế nào, và dựa trên cơ sở nào thôi. Nhưng lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam hiện nay đông nhất là đường bộ, đi qua ngõ các cửa khẩu bằng giấy thông hành. Và lượng khách này thật ra là khách đi chơi qua Việt Nam, thì không phải là khách quan trọng đâu.

Lượng khách đi bằng đường hàng không qua Việt Nam cũng không phải là nguồn khách lớn tới mức mà chúng ta sợ bị ảnh hưởng, và chi tiêu của họ cũng không phải là nhiều. Khách Trung Quốc đi đến đâu thì ồn ào, và xin lỗi là, khách châu Âu họ cũng ngại, họ tránh ra. Thậm chí giả sử khách Trung Quốc mà có đông tới mức có thể áp đảo chăng nữa, thì cũng không phải vì cái chuyện đó mà chúng ta có thể bán rẻ chủ quyền lãnh thổ, cũng như uy tín của cả đất nước.

Cho nên theo tôi, mình không phải là Nhà nước, thì mình không thể đề ra chủ trương, nhưng nếu với tư cách công dân thì mình có quyền kiến nghị. Còn nghe hay không là chuyện quản lý của Nhà nước, đó là chuyện khác nữa. Tổ tiên mình đã dạy rồi, mềm nắm rắn buông. Khi có tranh chấp thì chúng ta mềm mỏng, kiên nhẫn nhưng mà không nhu nhược. Và chúng ta càng nhún nhường thì có khi đối thủ lại càng lấn tới – đây là quy luật của cuộc sống rồi, và nó chỉ bất lợi cho mình thôi.

Bản thân tôi trước hết với tư cách công dân, tôi nghĩ rằng có mấy biện pháp mình có thể thực hiện. Một là, việc đầu tiên về phía Nhà nước, mình sẽ gởi công hàm phản đối – chuyện đó là đương nhiên rồi – và thông báo lộ trình cho họ. Nếu trong vòng bao lâu mà anh vẫn sử dụng cái hộ chiếu đó, thì tôi sẽ không cấp nhập cảnh cho anh. Cái thứ hai, trong lúc chờ thay đổi hộ chiếu, mình có thể sẽ thu hồi cái hộ chiếu đó không cho sử dụng, cấp tạm cho một cái giấy thông hành gì đó, rồi về mình trả lại.

Tôi nghĩ rằng từ chối khách Trung Quốc cũng không có gì ghê gớm cả. Chính cái thái độ hung hăng của Trung Quốc đã làm cho một lượng khách du lịch Việt Nam cũng không muốn đi Trung Quốc. Người Trung Quốc tự làm cô lập mình – mất một lượng khách khá lớn đến Trung Quốc, mất một lượng bạn bè lâu nay có tình cảm với nhân dân Trung Quốc, qua những thành tựu mà họ đạt được về quản lý, về kinh tế…

Mất một lượng khách khá lớn từ Việt Nam và từ các nước có mâu thuẫn trực tiếp, với lại cả những người bình thường nữa. Bây giờ làn sóng không thích người Trung Quốc không phải chỉ có ở Việt Nam và Đông Nam Á không đâu, mà nó lan ra cả châu Phi ! Cả châu Âu, cả Mỹ. Thì cái đó lợi bất cập hại.

Cho nên tôi nhắc lại là đã đến lúc mình cần có thái độ mạnh mẽ và dứt khoát hơn, để khẳng định chủ quyền. Chúng ta không hung hăng, mình hết sức là kiên nhẫn, nhưng không có nghĩa là bạc nhược. Anh nói một đằng làm một nẻo thì dù tôi là nước nhỏ hơn, nhưng mà về mặt pháp luật tôi bình đẳng. Sau lưng Việt Nam có cả nhân dân thế giới nữa mà. Ở cái thời đại hiện nay, không phải như hồi xưa mà muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm.

RFI : Tóm lại là theo ông, chính quyền Việt Nam cần có thái độ dứt khoát và căn cơ hơn ?

Đã đến lúc mà chúng ta, về phía Nhà nước, cũng cần phải có biện pháp mạnh mẽ hơn trong việc giáo dục. Đền Preah Vihear tranh chấp với Thái Lan, thì tôi đi qua Campuchia tôi thấy tất cả trên toàn lãnh thổ Campuchia họ trương một cái pa-nô « Preah Vihear là của chúng ta ! ». Thì tại sao mình không dám trương một cái bảng to đùng « Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam » trên khắp cả nước Việt Nam ?

Mình có chứng minh lịch sử, thì tại sao Trung Quốc họ làm như thế mà mình không làm ngược lại cho nhân dân mình biết cái chuyện đó là chuyện không đúng. Và không chỉ làm với nhân dân trong nước mà còn với nhân dân thế giới biết rằng, chuyện đó là người Trung Quốc sai. Chứ không thể bây giờ Trung Quốc muốn làm gì thì làm, còn ta thì cứ im lặng. Im lặng ở đây không phải là vàng nữa, mà có nghĩa sẽ là bùn !

Với tư cách công dân thì tôi muốn là có thái độ mạnh mẽ, dứt khoát hơn, chứ không thể làm theo kiểu đối phó hiện nay. Từ trong tài liệu sách giáo khoa, trong các văn bản gởi ra nước ngoài, tất cả mọi cái…nếu Trung Quốc họ không đưa vào, ta tranh chấp thì ta tôn trọng. Nhưng vì Trung Quốc đã làm như thế bao nhiêu năm nay rồi.

Thậm chí tôi nhớ là trong một lần vào Việt Nam để giới thiệu chương trình du lịch Trung Quốc tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh, thì người Trung Quốc đưa ngay tài liệu có đường lưỡi bò vào trong đó luôn. Không ai để ý, nhưng tới lúc về nhà mình mở tài liệu ra mới hết hồn. Thì phải nói là họ ngang ngược không còn chỗ nào mà nói nữa cả !

Nhân dân Việt Nam sẽ có những phán xét đối với những chính sách của Nhà nước trong việc đối phó. Mà đừng hy vọng rằng Trung Quốc thay đổi. Rất khó, cực kỳ khó !

Hồi nãy tôi có nói mình sẽ thông báo cho họ một thời hạn để họ thay đổi. Đó là về mặt pháp lý mình phải làm cho đúng thủ tục, chứ không phải đùng một cái mình ngưng không cho người ta vô, và để người ta không trách mình sau đó. Chúng tôi đã có thời hạn cho anh rồi, mà anh vẫn khăng khăng như thế thì thôi.

Anh vô nhà tôi mà anh lại bảo là nhà của anh thì ai mà chấp nhận. Ai mà lại đi tiếp một cái người, mà xin lỗi, phải dùng cái từ hơi nặng là, ai mà đi tiếp kẻ cướp bao giờ !

RFI : Xin rất cảm ơn ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty dã ngoại Lửa Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã dành thì giờ trả lời cuộc phỏng vấn hôm nay của chúng tôi.

Nguồn: RFI – Việt ngữ

70 bình luận to “1411. Hộ chiếu «lưỡi bò» Trung Quốc: Đã đến lúc phải có giải pháp quyết liệt hơn”

  1. Thuỷ said

    Quý vị đừng có lo chuyện hộ chiếu TQ co in hình lưỡi bò, đã có nhà nước (NN) lo rồi.
    Vài năm nữa ta ịn nguyên cái bản đồ nước Trung Quốc(TQ) và lưỡi bò, cùng với nước ta và cờ TQ là huề vốn thôi.
    Tôi thấy lo hơn là vấn đề thịt thối nhập lậu từ Trung Quốc mà NN THUA không kiểm soát được. Thương gia TQ ở tỉnh Bình Dương bị bắt rồi lại bỏ trốn mất! Ấy da, cái trò này mới hại nước kinh tế VN ghê gớm lắm, mà còn thua thì làm cái quái gì được.
    Khu phố Tàu ở tỉnh Bình Dương cũng chưa kiểm soát được. Biết rằng là nhà nước đã ký chịu để cho dân Tàu tung hoành trên đất Việt, nhưng mà ngu thế này thì hết thuốc chữa.
    ——–

    ‘Ông trùm’ kinh doanh thịt thối
    24/04/2012
    (VNEXPRESS)NGUYỄN HIỆP HƯƠNG, NGƯỜI QUẢN LÝ LÔ HÀNG HƠN 8 TẤN THỊT THỐI BỊ CƠ QUAN CHỨC NĂNG TỈNH BÌNH DƯƠNG PHÁT HIỆN CUỐI TUẦN TRƯỚC, ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ CHỦ 97 TẤN CHÂN BÒ CHÂN TRÂU PHÂN HỦY TẠI TP HCM 5 NĂM TRƯỚC VÀ ĐÃ BỎ TRỐN.

    > HƠN 8 TẤN THỊT THỐI TRONG CONTAINER ĐÔNG LẠNH/ BÌNH DƯƠNG LÊN ‘CHUYÊN ÁN’ TRUY TÌM THỊT THỐI
    Theo đại diện UBND Quận 9, TP HCM, năm 2007, cơ quan chức năng phát hiện gần 100 tấn chân bò, chân trâu đang phân hủy chứa trong một kho lạnh trên địa bàn. Chủ nhân số hàng này là Nguyễn Hiệp Hương, 40 tuổi.
    Cơ quan chức năng đã lập biên bản, thu giữ số hàng và đưa đi tiêu hủy. Chi phí tiêu hủy lên đến 300 triệu đồng. Số tiền này Hương phải chịu, song ông ta bỏ trốn khiến UBND quận 9 phải lấy tiền ngân sách chi trả.
    Nguyễn Hiệp Hương – ông trùm chuyên kinh doanh thịt thối tươi tỉnh khi ký vào biên bản vi phạm chứa hơn 8 tấn thịt thối trong kho lạnh ở Bình Dương cuối tuần qua. Ảnh: H.L
    Những ngày qua, từ thông tin cơ quan chức năng phát hiện Hương quản lý hơn 8 tấn thịt thối tại kho ở Bình Dương, UBND quận 9 nhận ra “người quen cũ”.
    “Phòng Tài nguyên – Môi trường và Công an quận 9 sẽ làm việc với cơ quan chức năng Bình Dương để làm rõ hành vi của Nguyễn Hiệp Hương, truy thu số tiền 300 triệu đồng ông ta còn nợ”, một lãnh đạo UBND quận 9 cho biết.
    Ngày 23/4, Công an thị xã Thuận An đã triệu tập ông Hương để điều tra hành vi liên quan đến vụ cướp 2,2 tấn chân trâu bò tiêu hủy ở Đồng Nai, mang về cất giấu trong kho lạnh ở Bình Dương.
    Trao đổi với VnExpress.net, Trung tá Võ Văn Hồng, Phó trưởng Công an thị xã Thuận An cho biết, có dấu hiệu cho thấy trong 8 tấn thịt thối thu giữ tại kho lạnh của Hương có số hàng cướp được từ hố tiêu hủy ở Đồng Nai.
    Clip Hàng tấn thịt thối trong container đông lạnh
    Tuệ Mẫn – Hoàng Lê
    http://vnexpress.net/gl/doi-song/2012/04/ong-trum-kinh-doanh-thit-thoi/

  2. Mr.tran said

    Qúi vị toàn đi trước đảng và nhà nước.biết đâu đã có sự thỏa thuận của đảng ta,không khéo các vị lại bị bắt bỏ tù như Phương Uyên chỉ vì ghét Trung quốc

  3. Loan said

    Cảm ơn Ông Mỹ.

  4. anvile said

    Đề nghị mọi người gửi thư chung đề nghị Bộ ngoại giao VN tuyên bố: “Hộ chiếu có hình lưỡi bò không được phép nhập cảnh vào VN”

  5. Tran Minh said

    mấy ông nhà mình bận “Xin lỗi ” nên không để ý mấy vấn đề này

  6. NOITHAT said

    Ho chieu TQ “con bo” la tai lieu phan dong, dua vao VN la dem tai lieu phan dong chong chu quyen ,toan ven lanh tho VN,khieu khich nhan dan VN,pha hoai tinh huu nghi giua cac nuoc…Bo Vanhoa Thong tin Dulich phai co chi thi cam dua loai ho chieu con bo vao VN va bi xu ly nhu nhung tai lieu phan dong khac.

  7. Tiểu Điền Địa said

    Đọc tất cả dòng chữ ở đây (comment) thấy một sự thật là phải cần có một tổ chức chính trị khác,giữ vai trò tiên phong cho họ tiến. Họ không chấp nhận đảng cộng sản VN làm đội tiên phong. Họ cho rằng đảng CSVN đã nhiểm bệnh phong lâu lắm rồi,giấu,không chịu chữa bệnh ngay từ đầu,nay con phong ăn tới tủy rồi nên họ cố đến mấy thì cũng như đang nhìn thấy đây này!

  8. Bầy Hầy said

    Tui thấy có một giải pháp thật hay do một độc giả hiến kế: Tại các cửa khẩu, trang bị sẵn con dấu thị thực khắc hình NoU. Khách Khựa vào VN mang hộ chiếu lưỡi bò ta thị thực bằng NoU, vừa đón được khách, vừa tuyên truyền ngược cho khách, khỏi cần phản đối cho mệt. Có thể đề nghị các nước trong khu vực cùng phối hợp theo cách này. Đảm bảo chỉ vài hôm, khựa tự xấu hỗ mà dẹp kiểu hộ chiếu lưu manh này ngay.

  9. Diên Hồng said

    Chúng ta cùng nhau vận động không dùng hàng TQ, không giao dịch với người TQ để phản đối đường lưỡi bò

  10. Tiểu Điền Địa said

    Nguyễn Văn Mỹ nói mạnh mẽ như đế quốc Mỹ.

  11. Le Hung Van said

    Quê hương Việt Nam yêu dấu ngàn đời!
    Đồng Bào! Tình thương của tôi dành cho người không bao giờ cạn.
    Dù tôi sinh ra làm kiếp ngưòi sống lưu vong trên xứ người từ muôn thuở, nhưng 2 từ Việt Nam vẫn còn in đậm nhé và làm cho tôi sống yêu đời, yêu người.

    Đồng Bào Ơi!

    Quê Hương Việt Nam không có cớ gì mà không tồn tại cho đến ngàn sau. Một khi Dân Tộc Việt Nam này vẫn còn có những người như các Bác, các Chú, các Cô, các Anh, các Chị, các Em, các Cháu và những người như Chúng Tôi, thì Đất Nước Việt Nam vẫn thuộc về Dân Tộc Việt Nam. Một khi đất nước Việt Nam vẫn còn người mang danh là con cháu của Vua Hùng, 2 Bà Trung, Bà Triều, thì dù giặc nào đến ta cũng sẽ dẫm nát như cỏ hoang dại.

    “Vua Hùng có công dựng Nược. Con cháu phải ra công giữ Nước”, vì trên đời này không có gì quý giá bằng “Độc Lập, Tự Do Giống Nòi”.

    • Tiểu Điền Địa said

      “Tôi không thể ngồi yên,khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng,dân tộc tôi sắp phải đắm chìm một ngàn năm hay triền miên tăm tối! Tôi không thể ngồi yên,vì ngày sau cháu con tôi ngàn người,cội nguồn ở đâu khi thế giới này đã không còn Việt Nam! Nhạc sĩ Việt Khang đã viết lòng yêu nước của mình thành nhạc,thành lời và hát như vậy. Đảng và nhà nước VN đã cảnh cáo Việt Khang,bắt anh ấy phải ngồi yên bằng hình phạt 4 năm tù giam. Bạn nhớ VN,bạn gọi “Đồng bào ơi!”. Đồng bào trả lời: đừng gọi to,bị lộ đấy! Việt Nam uất hận bao giờ trào dâng?

  12. Đồng chí Y. said

    Việc các cán bộ và chiến sĩ ở cửa khẩu Lào cai không cho công dân Thiên triều nhập cảnh bằng “hộ chiếu lưỡi bò” cần được nghiêm khắc kiểm điểm. Việc làm tự phát này đã làm tổn hại đến mối quan hệ “bốn tốt”, làm lu mờ ” 16 chữ vàng” mà Đảng, nhà nước hai nước “môi-răng” dày công vun đắp. Cần phải quán triệt tinh thần :
    “Bên kia biên giới là nhà
    Bên này biên giới cũng là quê hương”
    để mối quan hệ keo sơn giữa hai Đảng được củng cố và phát triển không ngừng.

  13. V. Đ. said

    Vịnh cái “Đầu Bò”

    Đọc tin nhanh bên anh Nguyễn Xuân Diện về việc Biên phòng Lào Cai và Móng Cái „CẮT ‚lưỡi bò’“ (http://xuandienhannom.blogspot.de/2012/11/hoan-ho-bien-cong-bien-phong-lao-cai.html); Xin có lời tán thán:

    Chuyện dân gian (folklore) kể:
    Nhìn qua xứ Tàu,
    Thấy nó “ngang-dọc” (viết chữ “thập”),
    Thì “quây nó vào” (viết chữ “O”).

    Tàu nay sang Ấn,
    Hay đi ra đâu,
    Hộ chiếu “lưỡi Bò”,
    Đều bị HỦY, THÂU!

    Bệnh Tàu “bành trướng”,
    Tham mà NGU LÂU;
    “Lưỡi Bò” càng diễn,
    “Đầu Bò” càng đau!

  14. Nguoi Viet said

    Không cho nhập cảnh những hộ chiếu mang hình lưỡi bò chưa chắc đã là hay. Vẫn cho vào nhưng đóng cái dấu thị thực: Đường lưỡi bò là vô giá trị. Đây là điều xỉ nhục !Xem ai cao tay hơn ai?

    • Tiểu Điền Địa said

      Hộ chiếu là hợp thông lệ. Lưỡi bò dành cho quán nhậu bình dân. Ế hàng đến mức quảng cáo lưỡi bò trên bìa hộ chiếu thì còn gì gọi là người lớn,nước lớn hỡi mấy ông bành?

  15. Saigon xưa said

    Khổ nỗi trước khi hạ độc thủ thì nó đã cho ăn no rồi , vàng đút đầy túi rồi . Mở miệng mắc quai . Cái HC của nó đã in sẵn rồi . Sau khi TCB gặp NTD và TCB chính thức thành TBT ĐCSTQ nó mới công bố . Mình làm sao biết trước âm mưu thâm độc của nó ! Bây giờ chỉ làm qua loa cho dân bớt giận thôi !

    • Tiểu Điền Địa said

      Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng qua bển dự hội chợ,gặp Tập Cận Bình,không biết mặc cả cái gì. Sau này chắc sẽ rõ thôi. Hôm nay bắt đầu rõ rồi nhĩ? Nhanh thật!

  16. Đồ Gàn said

    Tôi đã đi Libannon. Nước này quy định rất rõ ràng: Không đóng dấu thị thực vào bất cứ hộ chiếu nào đã từng có dấu thị thực của Israel.

  17. Dương Cu Phóng said

    Chẳng hiểu ông Mỹ lấy tiêu chuẩn gì để coi Tàu là “bá chủ thế giới”/!?!?! Nếu chỉ dựa vào dân số, sự độc đoán của lãnh đạo, sự hung hăng với hàng xóm… thì Trung Quốc đã là “bá chủ thế giới” từ rất lâu rồi. Còn nếu dựa vào mức sống người dân, tự do tư tưởng, khoa học kỹ thuật… thì không biết đến bao giờ Khựa mới có thể đạt được sự “bá chủ” ấy?!

    Còn nếu so về sức mạnh tổng hợp của quốc gia (theo cách hiểu chung, khoa học) thì cũng không đến lượt Tàu khi trước mặt nó là Nga, Mỹ và Liên minh châu âu (…) những khu vực có sức ảnh hưởng văn hóa, tài nguyên, khoa học kỹ thuật… vượt trội so với Tàu

    • Vũ Thế Phan said

      “Không dân tộc nào ngu dốt đến mức dám tỏ thái độ hay mở mồm khinh dân tộc khác, chỉ có lãnh đạo cà chớn mới lu loa khinh dân tộc mình hầu khoả lấp sự ngu dốt của chính mình! Tưởng đạp thiên hạ xuống thì mình sẽ ngoi lên? Tưởng làm như thế là khoả lấp được sự ngu dốt của chính mình? Không có nước lớn hay nước nhỏ mà chỉ có dân tộc nhỏ hay lớn. Đất rộng người nhiều mà dân khí tự ti, tự bỉ vẫn là nước nhỏ, dân tộc nhỏ. Đất hẹp người ít mà dân khí tự lập, tự cường thì ra nước lớn, dân tộc lớn! Thế kỷ 19: Bồ Đào Nha là nước nhỏ? Trước thế chiến 2: Trung Quốc là nước lớn? Ngày nay: Singapore, Nam Hàn, Thụy Sĩ, Luxembourg, Brunei…: là nước nhỏ hay nước lớn? Nigeria, Bắc Hàn, Bangladesh, Pakistan…: là nước lớn hay nước nhỏ?” (Vũ Thế Phan)

      • Tiểu Điền Địa said

        Nước nào mà con người ở đó từ tổng thống đến chị quét lá trên đường đều tự do,bình đẳng về quyền là lợi thì nước đó là nước lớn. Nước “rộng lớn” mới có tự do!

        • Lady Talk said

          Lời của bác rất chính xác ! Một nước lớn có tầm cỡ là nhà lãnh đạo được dân yêu mến kính trọng ! Các nước khác kính nể vì cư xử văn hóa , lễ độ , không giang manh chèn ép người ta ! Thế mới gọi là nước lớn và có thể thành siêu cường lãnh đạo thế giới !
          Còn anh Ba Tàu thì có gì? Nhà lãnh đạo thì bị dân khinh bỉ vì bất tài tham nhũng ! dân trí thì thấp kém , dân khí thì hẹp hòi thì ai trọng?
          Với thế giới thì làm hàng nhái , hàng giả , hàng có hóa chất độc hại xem mạng người như cỏ rác thì ai tôn kính và tâm phục , khẩu phục mà cho làm lãnh đạo để huớng dẫn thế giới?

    • Tiểu Điền Địa said

      Hy vọng ý ông Mỹ ám TQ như Thành Cát Tư Hãn.

  18. Nails Man said

    Thưởng Nóng 1 Triệu Dollars !
    Tôi có bày tỏ sáng kiến với tất cả bạn bè , kiều bào ở Hoa Kỳ , các chủ tiệm Nails là sẽ sẵn sàng bỏ ra 1 Triệu Dollars ( vâng đúng 1 triệu Dollars ) cho 4 nhà lãnh đạo hiện nay , kể cả Bộ Chính Trị như ông TBT , CTN , Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng , Đại Tướng Phùng Quang Thanh , Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh… dám tuyên bố nguyên văn một câu dưới đây :
    * VN phản đối quyết liệt cả bằng lời nói và hành động nếu TQ không thu hồi các hộ chiếu này trong vòng 1 tháng ! VN sẽ từ chối ngay lập tức bất cứ công dân TQ nào dùng hộ chiếu có đường 9 Đoạn phi pháp , xâm phạm chủ quyền VN qua công tác , du lịch hay làm việc tại VN.
    Chỉ cần tuyên bố nguyên văn như trên , chúng tôi , người Việt hải ngoại tại Hoa Kỳ sẽ thuởng nóng ngay một 1 Triệu Dollars . Xin tuyên bố một cách công khai trước báo chí hay các đài phát thanh RFI , BBC , RFA hay VOA !

    • Lim Sẹc said

      Dễ ợt thôi à! Họ sẽ đóng kín phòng tuyên bố và nhận thưởng của quí ngài trong tưởng tượng thôi à!

    • Dũng said

      Bác thử tìm những người VN nào, mà dân TQ phàn nàn với báo chí thế giới là làm khó dễ họ khi thấy hộ chiếu mới của TQ đã nhé. Bác mà kiếm được những người này để thưởng thì mới tính tiếp được đấy. Chuyện đã từ tháng 5 thì chắc không khó kiếm đâu nhỉ?

    • Tiểu Điền Địa said

      Nghe nói trước đây có công ty bảo hiểm Mỹ nhận 1 dollars,khi sự cố xảy ra sẽ đền 1 tỷ dollars – Sự cố người ngoài hành tinh bắt cóc. Xác suất chóp bu đảng CSVN tuyên bố cá cược của bạn rộng hơn người ngoài hành tinh bắt cóc người địa cầu!

    • Đại_úy said

      … Ông bác hãy thêm môt lô số không(0) nữa đi xem bọn chúng có bắt nhời không ?! Hic … lạc hậu !

    • BSJ said

      Hì hì…Chính vì im lặng, mỗi thằng chúng nó mới được 10 triệu USD….đều đều. Bác nail em tưởng chi phối trọn vẹn một quốc gia thì lời cùng lắm bằng làm nail chăng…?
      Mời bác xem dàn xe khủng của con cháu chúng nó tí …

  19. Lú Phú Trọng said

    Cái ông Văn Mỹ này không phải là đảng viên rồi: vì đã là đảng viên thì phải “giữ đảng” hơn giữ… mả bố mình chứ, mà muốn giữ đảng thì phải lụy Tàu, nó mà không bảo kê cho đảng thì bọn dân đen nó “xé xác” đảng ra ngay tắp lự…

    Lú tôi đã bàn bạc với đồng bọn rồi, kệ nó muốn là gì thì làm, chẳng ảnh hưởng đến cái “ngai vàng” của chúng tôi là được. Bây giờ mà động vào nó, nó điên tiết lên là mình chẳng còn chỗ dựa (nó vừa “bảo kê” cho chúng tôi giữ ngai vàng, nó lại còn “dạy bảo” chúng tôi cách thức để “điều trị” bọn dân đen trong nước, cái bọn suốt ngày rình mò để lật đổ chúng tôi…)

    Các bác đừng hò hét đòi chúng tôi “đối đầu” với Tàu làm gì vì chúng tôi chẳng dám làm đâu, ai lại “tự giết mình” khi đang được hưởng sung sướng như thế này?! Mà thằng dân đen nào làm cho anh Tàu của chúng tôi phật lòng là “bỏ mịa” với chúng tôi đấy! Bố khỉ, đang bận chuẩn bị công cuộc Chỉnh đốn đảng lần thứ xxx lại vớ được mấy bố “chẳng có gì để giữ” này mệt quá…

    • KL said

      Theo tôi nhớ (có thể không chính xác) thì ông Nguyễn Văn Mỹ là công dân Canada chứ không phải công dân Việt Nam.

      • Saigon xưa said

        Nhiều người , rất nhiều người Việt trong và ngoài nước đều muốn nói như ông Mỹ mà không nói được ! Chắc bị ung thư quá !

      • Tiểu Điền Địa said

        Ông Nguyễn Văn Mỹ công dân Canada lại lên tiếng phản đối hộ chiếu lưỡi bò,da ta không lên tiếng thì thành dân Tàu cả rồi. Thôi thì làm dân Tàu giàu hơn,hãnh diện trường quốc tế hơn.

    • Trần Dân Tiên said

      trúng ý !trúng ý! cảm ơn nhiều khửa khửa

  20. Trần Quốc said

    Ông Nguyễn Văn Mỹ nói phải có giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Dù ông tế nhị không nói cụ thể nhưng hoàn toàn có thể hiểu là ông ấy ủng hộ, thúc giuc và yêu cầu nhà nước phải quyết liệt hơn.
    Hoàn toàn tán thành ý kiến của ông Mỹ, mặc dù hiểu rằng đối sách của nhà nước phải cương nhu linh động, nhưng xét ra từ bao lâu nay không thấy nhà nước tỏ ra cương lúc nào. Giận nhà nước lắm !

    Ps: Xin phép một chút lạc đề : ‘Mềm nắm rắn buông’, nhưng nhiều lúc… ‘mềm buông rắn nắm’. Cô hay cậu đánh máy, nhạy cảm quá chăng, gõ nhầm. Đúng ra là “mềm nắn rắn buông”. Thường tình lẽ đời: tỏ ra mềm yếu nó lấn tới, tỏ ra cứng rắn nó lui.

    • Dương Cu Phóng said

      đừng “tỏ ra cứng rắn” mà phải “xác định luôn cứng rắn khi nó xấc xược” vì nếu “tỏ ra” như vậy, rồi nó “rắn hơn” mà mình “buông” thì nó sẽ “lấn tới” gấp bội… Khi đã “xác định” thì mới có đủ quyết tâm để… đi tới cùng với nó

  21. HTS said

    Ông Nguyễn Văn Mỹ, dù chỉ là một công dân VN bình thường, nhưng ông đã có một thái độ rất ĐÚNG ĐẮN, ĐƯỜNG BỆ rất đáng kính phục khi THẲNG THẮN nói lên quan điểm của ông về hành vi ngang ngược của TQ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc ta, khinh thường nhân dân và chính quyền của ta.

    Tôi hoàn toàn ĐỒNG Ý với ông Nguyễn Văn Mỹ và xin chân thành cám ơn ông. Nếu Tổ quốc ta mà có toàn những công dân như ông MỸ, thì tương lai sống còn bên cạnh người láng giềng tham lam và ác độc TQ cũng còn rất khả quan. Chứ nếu dân ta IM LẶNG, chịu KHUẤT PHỤC mãi trước thái độ HÈN NHÁT, NHU NHƯỢC của ĐCSVN và Nhà Nước CHXHCNVN từ trước đến nay khi đối đầu với các hành động xâm lấn đất biển VN của TQ, thì không chóng cũng chày, chắc chắn VN sẽ bị TQ nuốt chững và trở thành một bộ phận của Trung Đế Quốc như Tân Cương, Tây Tạng.

  22. Trần Dân Tiên said

    Tham vọng bành trướng của tàu đã âm ỉ cả ngàn năm muốn dập tắt nó vĩnh viễn thì nước ta phải thật sự lớn mạnh và tự chủ , phải có những người đủ tầm ,đủ tâm ra gánh vác trọng trách của tổ quốc và dân tộc .Trước những kẻ tham quyền cố vị không có hoài bão một đất nước độc lập giàu mạnh lúc nào cũng mang lòng tham của cá nhân mình đặt trên sự tồn vong của đất nước của dân tôc thì mộng bành trướng của ba bành còn tồn tại và kéo dài . Quí vị nhân sĩ trí thức hãy đoàn kết lại vì sự tồn vong của dân tộc của tổ quốc tìm cho được người tài đức đưa đất nước vượt qua những cạm bẫy khó khăn xây dựng một đất nước hùng cường đâp tan tham vọng bành trướng của bọn tham lam thâm độc

    • Dân ngu nói said

      Bạn Trần Dân Tiên,bạn có phải là tác giả cuốn sách “Vừa đi đường vừa kể chuyện” nói về cuộc đời của Bác không?Nếu đúng bạn là tác giả thì bạn còn bảo “vì sự tồn vong của dân tộc của tổ quốc tìm cho được người tài đức đưa đất nước vượt qua những cạm bẫy khó khăn xây dựng một đất nước hùng cường đâp tan tham vọng bành trướng của bọn tham lam thâm độc” làm chi nữa?
      VN mình đã từng có Bác,nên đất nước mới được như ngày hôm nay đấy bạn?
      Đùa tí nhé còm Trần Dân Tiên.

      • Saigon mới said

        Ông Bà cấp cao nào của VN sang Tầu mà chẳng tuyên bố mang ơn Tầu . Đời đời nhớ ơn Tầu ! Thế thì còn làm cái gì khác được nữa chứ ?

      • Trần Dân Tiên said

        Đây chỉ là một cái tên để mọi người liên tưởng tới sự xảo trá và háo danh là thần tượng của một số người giáo điều

  23. Đọc bài phỏng vấn này xong, có cảm giác ở Việt Nam, những người tài và tâm huyết họ đi làm giám đốc công ty cả. Chỉ những ai ương ương dở dở mới vào … quốc hội (?) Bởi vậy tình thế biển Đông căng thẳng như dây đàn, song họ vẫn thản nhiên bảo rằng yên ổn !

    • Minhhoang said

      Muốn vào ngồi ở quốc hội đâu phải dễ bác ạ, đã có nhiều người tài và tâm huyết như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Công Hùng (Nghị Lực Sống) đã làm nhưng cái Mặt Trơ Tai Quắp (MTTQ) ngăn cản đủ điều, chúng bảo là nhìn mấy người hiền tài này như là nhũng con quái vật, chẳng có giống đồng loại của chúng cả nên phải bị gạt cho ra rìa mới thôi.

      “Ngưu tầm ngưu” mà, quốc hội chỉ rặt những bọn này, con nào cũng như con nấy cả, đứa nào cũng như tay “ghị nhai rau muống” cùng lì như trâu, đại diện của đàn trâu ngót nghét gần 500 con là “đảng biểu dân bầu”, là “quán triệt trúng cử”.

      Dây đàn có căng, đánh lên những tiếng kêu thánh thót, não lòng thì điếu có con trâu nào nó nghễnh tai nghe được, thưa có phải không ạ?

      • Tiểu Điền Địa said

        Không! Vì ‘phải’ là đúng sự thật,đúng sự thật thì ủ tờ. Ở VN ai muốn đảng thương thì phải giỏi nói sai sự thật. Ai muốn có thứ bậc thì phải giỏi việc làm thinh. Ai được đảng tôn vinh phải giỏi chửi thế lực thù địch!

  24. Cháu Ngoan BH said

    Bây giờ chỉ mới in đường lưỡi bò gồm tất cả những đảo lớn nhỏ của Vn trong đó. Không khéo 10 năm sau người TQ đi làm lại hộ chiếu hết hạn lại có thêm hình nước Việt Nam trong đó thì khổ. Thời chống Pháp đánh Mỹ sao Đảng ta la to quá nhỉ. Không những la to cho nhân dân trong nước biết mà còn đến tận nhân dân nước đánh mình cách xa nửa vòng trái đất. Vậy mà giờ đây “núi liền núi, sông liền sông” mà lại im thin thít một cách kỳ lạ nhỉ? Hay là thầy pháp bên TQ bắt trước Cao Biền làm bùa trấn yểm các lãnh đạo của Đảng ta rồi?

  25. Thành said

    Còn biết bao nhiêu “Công Dân Việt Nam” trăn trở về chủ quyền của đất nước, nhưng than ôi, chúng ta những “Công Dân” viết hoa đâu có biết bộ máy này – đảng cầm quyền này đã nhượng đất và cắt đảo cho china để giữ ghế, giữ đảng và giữ túi tiền kếch xù của họ.
    Thêm nữa, tôi xin cam đoan và ủng hộ ông Nguyễn Văn Mỹ về vấn đề du khách TQ. Họ sang du lịch VN nhưng thực ra nguồn thu từ họ rất nhỏ kèm theo đó là sự “xâm lấn” văn hóa rất lớn. Như là: Nói năng khả ố; làm mất vệ sinh môi trường; ăn ở bình dân; phương tiện tự túc (đi đường bộ); và rất nhiều hệ lụy khác.

  26. Cựu đảng viên said

    Tầu nó lại chuẩn bị phát hành bản đồ cái gọi là “Thành phố Tam Sa”, là hai quần đảo của VN rồi, hỡi các ông lãnh đạo VN tham lam và hèn nhát ơi! Cùng với cái hộ chiếu, cái bản đồ này là thêm một bước định hợp pháp hóa trắng trợn những vùng biển mà chúng ăn cướp được. Các ông phải có hành động gì “quyết liệt” như ông 3D vẫn nói đi chứ. Đừng có run rẩy, sợ sệt nữa! Hay các ông đã chén bẫm của thằng Tầu rồi nên giờ ngậm miệng?
    Nhân đây cũng xin phép 42 vị nhân sĩ trí thức tại TP HCM được nhắc lại kiến nghị xuống đường biểu tình phản đối TQ mà các vị đã gửi cho chính quyền TP trước đây. Sau đó các vị có nhắc lại với chính quyền là, nếu TQ tiếp tục có hành động xâm lược VN thì các vị sẽ thực hiện cái quyền đó. Giờ chúng nó đã thay đổi thủ đoạn, không xâm lược trắng trợn mà gặm nhấm dần nhưng rất hiệu quả, chẳng tốn kém gì mấy. Dân yêu nước vẫn đang chờ thái độ của các vị, khi lãnh đạo cấp cao đã nhu nhược hết rồi.

  27. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam said

    Tổng bí thư Lú Lú có dám nói câu này thì Việt Nam sẽ thấy Ánh sáng cuối đường hấm rồi.
    toàn lãnh thổ Campuchia họ trương một cái pa-nô « Preah Vihear là của chúng ta ! ». Thì tại sao mình không dám trương một cái bảng to đùng « Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam » trên khắp cả nước Việt Nam ?

    • Cựu đảng viên said

      Đến người dân khi mặc chiếc áo ghi HS, TS là của VN còn bị các ông lãnh đạo xui bọn công an côn đồ đi bắt bớ, đàn áp thì nếu các ông lãnh đạo VN cả gan trương “cái bảng to đùng” như thế ra, thì bọn Tầu nó sẽ bỏ tù các ông ấy cả nút! Chả dại, giữ cái sọ dừa đã, vơ vét cho hết nhiệm kỳ đã. Mặc chúng bay!
      Campuchia khác, Myanmar khác, còn đây là VN mà.

  28. oanhblog said

    Từ khi nghe tướng Vịnh hứa với Tàu là sẽ đàn áp biểu tình yêu nước, rồi hứa giải quyết Song phương… thì tôi thất vọng vô cùng.. Tôi tham gia BT 5 lần liền bị Pa38 liệt vào loại phản động lại càng nản…Nay ông đã nói đúng vp[í suy nghĩ củ tôi về vấn đề này. Nếu như quan chức Vn có tầm hiểu biết như ông thì dân tộc VN tránh được thảm họa mết nước đã cận kề!

  29. Con C Tu Do muon nam said

    Sao cứ trách móc nhà nước?sao cứ hỏi tại sao nhà nước làm thế này, không làm thế nọ? Sao cứ bảo các đồng chỉ ta là hèn, nhu nhược. Họ và Trung Quốc là một. Nếu cộng sản việt nam vẫn được coi là người Việt Nam, thì họ chính là bọn bán nước cho Tàu. Dứt khoát là thế rồi.

  30. Hà Văn Thịnh said

    Cảm ơn ông Nguyễn Văn Mỹ! Là một doanh nhân mà ông ăn nói khúc chiết, rõ ràng hơn cả một chính khách của… nước ta(!) Tôi chưa thấy chính khách nào của VN nói năng có lý, có tình như thế… vài chục năm nay. Thật là buồn khi phải thú nhận cái điều quá ư là cay đắng: Vận mệnh dân tộc đặt trong tay những người mà tư uy, ý chí, bản lĩnh không bằng một giám đốc của công ty du lịch…

    • chipheo@ said

      Rất cám ơn ông Mỹ,nhưng không phải vì “kiến thức khá sâu” của ông mà là vì sự “dũng cảm”. Những điều ông nói thì chắc ai là người có “lương tâm” điều hiểu.Còn những người không hiểu là vì họ “cố tình không chịu hiểu”. Điều này cũng hoàn toan “dễ hiểu”: Nén bạc đâm toạc lương tâm”

  31. Thân Nguyễn said

    Hoan hô ông Mỹ! Nói hay, dứt khoát, tư duy minh bạch, không ấm ớ hội tề. Tôi đề nghị Bộ Ngoai Giao cấp visa cho người Trung Quốc bằng tờ giấy có in bản đồ VN làm nền gồm Hoàng Sa và Trường Sa cùng màu để dán vào hộ chiếu. Dấu thị thực có thể thêm câu: ” Hoàng Sa Trường Sa là của VN”

  32. h2o said

    TQ chẳng có gì ngại cả! nó nhét vào mồm các bác lãnh đạo VN ta một nắm đô la thì làm gì mà chẳng được, TS-HS là chuyện nhỏ! người TQ tràn ngập lãnh thổ VN do bác PTT gốc TQ Hoàng Trung Hải dẫn dắt vào mà VN ta vẫn xem như chuyện vặt, thì …….mất nước vào tay TQ là hiển nhiên!

  33. Nguyen Chinh Luan said

    theo.toi.khi.nguoi.trung.quoc.nhap.canh.vao.viet.nam.ma.ho.chieu.co.in.hinh.luoi.bo.thi.phia.viet.nam.cu.cho.ho.nhap.canh……..nhung.dong.dau.vao.cho.hinh.luoi.bo.voi.dong.chu.”toi.phan.doi.hinh.luoi.bo”.bangca.hai.thu.tieng.trung.vatieng.anh.luc.do.ho…se.thay.loi.hay.hai.va.nho.thu.le.phi.cao.vi.ho.chieu.vi.pham.luat.phap.vn.va.dung.muc.dac.biet.de.dong2

  34. Lê Văn said

    Đừng hy vọng đảng suy nghĩ giống như ông Nguyễn văn Mỹ,10 tỉ USD cập tận bình hứa cho nguyễn tấn dũng vay lớn hơn đất nước này nhiều đối với tập thể quan thái thú của tàu tại Việt Nam

  35. Văn Đức said

    Quyền Nhân Dân phán xét Nhà nước

    Thưa quý bạn,
    Những lời sau đây là suy nghĩ khi đọc bài của Tiến sỹ Nguyễn Quang A; Dù đã chia sẻ với thân hữu, tôi vẫn cẩn trọng xem lại và chỉnh sửa. Tôi rất xúc động khi đọc những câu trả lời của bác Nguyễn Văn Mỹ – Rất có lý, có tình (để cho họ (người Tàu) thời gian suy nghĩ và sửa lỗi) – Lời nói của bác bộc trực (trả lời phỏng vấn) như chân lý: „Nhân dân Việt Nam sẽ có những phán xét đối với những chính sách của Nhà nước trong việc đối phó. Mà đừng hy vọng rằng Trung Quốc thay đổi. Rất khó, cực kỳ khó!
    Tôi gửi những suy nghĩ của tôi như để tỏ lòng trân trọng Ý THỨC CÔNG DÂN của bác Nguyễn Văn Mỹ.
    Kính quý.

    Lãnh đạo nên biết mở rộng „dân chủ“, nghe ý kiến của Dân để có lại sức sống;
    Bịt miệng Dân để thủ lợi thì không tránh khỏi tiếng là „ngụy quyền“.

    Chữ thì phải có NGHĨA,
    ĐÚNG, SAI phải rạch ròi;
    Chỉ THAM LAM, ăn chặn,
    Mới ù xọe mà thôi!

    QUỐC thì phải có PHÁP,
    NƯỚC luôn là CỦA DÂN;
    Cấm QUYỀN DÂN MỞ MIỆNG,
    Thì đã là “NGỤY quyền”.

    Thôi đừng quanh co nữa:
    Thời đại đổi thay rồi;
    Câu giờ và thủ lợi,
    Chỉ thêm nhục cho đời!

    DÂN TRÍ ngày một tiến,
    “Bất nghĩa” thì tiêu vong;
    Lịch sử đi chậm chậm,
    Nhưng không bao giờ dừng.

  36. Thảo Dân said

    Hoan hô ông Nguyễn văn Mỹ, nhất trí hoàn toàn với ông. Nếu lãnh đạo mà nghĩ được như ông thì may biết bao

  37. anhhungqt said

    Các doanh nhân Việt nam cần phải có thái độ thẳng thắn trong quan hệ với Tàu cộng như giám đôc công ty du lịch da ngoại Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ.

  38. Anh Tư Ếch said

    Một người dân bình thường nhìn cũng thấy một nhà nước VN bất thường, đối với TQ luôn khom lưng chịu lòn cúi, đối với người dân Vn luôn đàn áp thẳng tay.

  39. Oh said

    Hộ chiếu «lưỡi bò» Trung Quốc: Đã đến lúc NHÀ NƯỚC phải có giải pháp quyết liệt hơn

  40. […] 1411. Hộ chiếu «lưỡi bò» Trung Quốc: Đã đến lúc phải có giải pháp quyết li… […]

Bình luận về bài viết này