BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1393. Thủ tướng – Quyền lực có che khuất thuở hàn vi?

Posted by adminbasam trên 17/11/2012

“… qua những lời phân trần của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thấy ông chỉ quan tâm đến việc nhận đề bạt, nhận phân công công tác,  mà không quan tâm đến hoàn thành nhiêm vụ được giao.  Ông đã tách cặp phạm trù ra,  lờ đi cái trách nhiệm phải hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong bất kỳ một thể chế chính trị nào, việc nhận nhiệm vụ không quan trọng bằng việc hoàn thành nhiêm vụ. Nhận nhiệm vụ nhỏ nhưng  hoàn thành xuất sắc hơn nhận nhiệm vụ to mà không hoàn thành. Càng tồi tệ hơn nếu ôm đồm một lô trọng trách mà không làm được việc gì ra hồn, dẫn đến đau dân hại nước.”

Blog Bùi Văn Bồng

Thủ tướng – Quyền lực có che khuất thuở hàn vi?

Minh Diện

Trong lĩnh vực phân công công tác, giao nhận nhiệm vụ của đảng, nhà nước ta từ trước đến nay, có một cặp phạm trù luôn song hành, đó là nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ. 

Bất luận xung phong hay chỉ định, đã nhận nhiệm vụ là phải hoàn thành nhiệm vụ. Anh có thể từ chối  nếu thấy mình không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ đó, còn đã nhận là phải hoàn thành, không lấy bất kỳ lý do gì để biện minh cho việc không hoàn thành nhiệm vụ. Hoàn thành nhiệm vụ được khen thưởng, không hoàn thành phải chịu kỷ luật, tùy theo tầng nấc cấp hàm và nhiệm vụ được giao. Một anh lính bình thường cũng hiểu điều đó, đừng nói gì cấp tá, cấp tướng.

Hơn 50 năm qua, ông Nguyễn Tấn Dũng đã được giao  rất nhiều nhiệm vụ, từ cứu  thương, y tá, y sỹ, tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, đại đội trưởng, chính trị viên tiểu đoàn, chủ nhiệm chính trị trung đoàn, trưởng ban cán bộ tỉnh đội, Ban Tổ chúc Tỉnh ủy Kiên Giang, Bí thư huyện ủy Hà Tiên, Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang, Thứ trưởng bộ công an, Thống đốc ngân hàng, Phó thủ tướng và bây giờ nhiệm kỳ 2 đương kim Thủ tướng.

Mỗi lần nhận nhiệm vụ, chắc chắn  ông Nguyễn Tấn Dũng không quên  hứa hoàn thành nhiệm vụ. Cho đến nay chưa có một sự tổng kết đánh giá nào về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ông Nguyễn Tấn Dũng trong mỗi lần được giao nhiêm vụ. Một trong những nguyên do là, ông lướt rất nhanh trên các nấc thang quyền lực, nên những ưu điểm và nhược điềm chưa kịp phát hiện.

Ông Nguyễn Tấn Dũng làm Bí thư  huyện ủy Hà Tiên chưa hết nửa nhiệm kỳ đã lên Phó bí thư tỉnh ủy, ngay sau đó lên Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang. Mọi người chưa hết ngạc nhiên thì ông  ra Hà Nội làm Thứ trưởng thường trực Bộ Công an. Chưa ấm chỗ ông lên  Phó thủ tướng kiêm thống đốc Ngân hàng nhà nước.  Bấy giờ có người nói vui, là một anh  y tá chưa từng biết  danh từ “Money exchange table” thì làm Thống đốc ngân hàng nhà nước sao được? Nhưng, hầu như  chẳng có chuyện gì xảy ra, hay nó chưa kịp xảy ra thì ông đã bàn giao  cái lĩnh vực đóng vai trò xương sống trong nền kinh tế và kinh doanh hiện đại ấy cho ông Lê Đức Thúy.

Khi Nguyễn Tấn Dũng nhậm chức Thủ tướng chính phủ  có người  dè bỉu là “y tá đại đội”,  nhưng không ít người kỳ vọng ông sẽ tạo ra bước ngoặt cho Việt Nam, như anh lính pháo binh Napoléon Bonaparte, từng làm thay đổi nước Pháp, bởi  thiên tài thường có điểm xuất phát rất khiêm tốn.

Lên làm Thủ tướng chính phủ, ông Nguyễn Tấn Dũng được tiếp nhận một  gia tài nổi trội  của nền kinh tế Viêt Nam mà người tiền nhiệm là ông Phan Văn Khải để lại. Đó là, mức tăng trưởng kinh tế GDP 8,23%, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 tỷ đô la Mỹ, tăng 24% so với năm 2005, và vượt kế hoạch 2 tỷ đô la, dự trữ ngoại tệ 22 tỷ đô la Mỹ; chứng khoán đạt 800 điểm, đầu tư nước ngoài tăng đột biến đạt trên 10 tỷ đô la, ODA cam kết hỗ trợ 4,5 tỷ đô la, Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO,  và chính phủ Mỹ thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn với  Việt Nam PNTR. Giá vàng trong nước 12. 200.000 đ một lượng 24k, xăng 12.000 đồng một lít, tỷ giá 1USD =16.000 đồng, và tỷ lệ lạm phát 0,6%.

Tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội khá ổn định. Chỉ có ba vụ bê bối nổi cộm là, vụ PMU18, gây thất thoát hơn mười tỷ đồng, vụ Đồ Sơn (Hải Phòng) chia chác mấy chục cái nền nhà, và vụ Nguyễn Đức Chi, Nha Trang lừa đảo  vài chục tỷ bạc.

Khi ông Nguyễn Tấn Dũng nhậm chức với lời hứa sẽ đưa nền kinh tế tăng trường 9,6%, tạo công ăn việc làm, bình ổn giá cả, đẩy mạnh việc xóa đói giảm nghèo, có chính sách cởi mở hơn trong quan hệ ngoại giao đa phương, ai cũng tin ông sẽ vượt trội hơn người tiền nhiệm. Đặc biệt ông tích lũy được kinh nghiệm trong thời kỳ làm Phó thủ tướng thường trực, lại có ngoại hình của một chính khách, nên ông tạo được phong thái khá ấn tượng trong những cuộc tiếp đón khách quốc tế.

Nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,  trong suốt nhiệm kỳ thứ nhất,  đã điều khiển bộ máy chính phủ vận hành kém  hiệu quả, làm cho nền kinh tế thụt lùi, tỷ lệ tăng trưởng chỉ đạt trung bình 6,2 % , trong khi lạm phát tăng hai con số, tệ nạn xã hội, tham nhũng phát triển mạnh tới mức không kiểm soát được.  Nổi cộm là vụ Vinashin với khoản tiền thất thoát  mập mờ từ 86.000 đết 120.000 tỷ.

Trước đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XI, người ta đồn đoán  rằng khóa này ông Dũng sẽ “chìm theo con tàu Vinashin”. Nhưng rồi đâu lại vào đấy, ông  Nguyễn Tấn Dũng vẫn là Uỷ viên bộ chính trị, vẫn được Bộ chính trị giao nhiêm vụ làm Thủ tướng chính phủ. Phải rạch ròi như thế, đừng nói theo hình thức là Quốc hội bầu, chính ông Nguyễn Tấn Dũng đã chẳng huỵch toẹt ra rằng đảng giao cho ông làm thủ tướng là gì?

Hơn một năm, nhiệm kỳ hai, Thủ tướng  hứa tái cấu trúc lại Vinashin nói riêng, nền kinh tế nói chung, đưa nền kinh tế phát triển bền vững. Kết quả, Vinashin chưa cấu trúc xong thì đẻ ra Vinaline, và bây giờ là 30 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước với số tiền “nợ xấu” lên tới 1.290.000 tỷ ,trong đó có những tập đoàn sang trọng nhất như Tập đoàn dầu khí, và Tập đoàn tăng giá thoải mái nhất như Tâp đoàn điện lực EVN. Trong khi đứa con cưng ăn hoang phá hoại như thế vẫn được nuông chiều, thì hàng ngàn doanh  nghiệp nhỏ và vừa của tư nhân chịu chung số phận phá sản.

Bức tranh  nền kinh tế tái cấu trúc với sắc mầu ảm đạm của thị trường chứng khoán xuống dốc không phanh, bất động sản đóng băng, giá vàng, giá xăng, giá điện tăng gấp hơn hai lần năm 2007. Trong  những bản báo cáo trình trước Quốc hội, người ta cố tình đánh tráo khái niệm,  đánh bóng những con số nhưng vẫn không làm thay đổi màu sắc được bức tranh đó . Hình như thủ tường không quan tâm đến người dân thắt ruột vì  giá xăng,  giá  điện, nước,  giá vàng, tiền thuế , tiền lệ phí  tăng chóng mặt? Và hình như không một quan chức chính phủ nào  chịu  ngó vào siêu thị , hay ra  chợ,  xem bây giờ nó èo ọt, rỗng roãng  thế nào ?  Không ai có thể ngờ, một đất nước có thời kỳ sắp “hóa rồng” mà bây giờ tỷ lệ hộ ngèo tăng lên cả chục phần trăm,  bữa ăn của  công nhân và mỗi gia đình người dân  quay lại thời bao cấp?

 Trong khi nền kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân xuống dốc  như vậy,  người dân hy vọng được hít thở bầu không khí tự do, dân chủ, công bằng hơn, tệ nạn xã hội ít hơn, tham nhũng được diệt trừ, như Thủ tướng tuyên bố “khộng chống được tham nhũng tôi xin từ chức ngay”, “cần phải có luật biểu tình”, “phải xử lý nghiêm vụ cưỡng chế trái pháp luật ở Tiên Lãng”… . nhưng lại thất vọng nốt. Vụ  Tiên Lãng Đoàn Văn Vươn chưa kịp ra tù,  thì vụ Văn Giang đàn áp mạnh tay hơn. Luật biểu tình chưa có tăm hơi , người dân đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo bị bắt, bị công an đạp vào mặt,  tự do thông tin mạng bị cấm đoán và hàng chục người có tư tường khác biệt phải vào tù. Trong khi đó  những nhóm lợi ích hết  thâu tóm đất đai, nhảy phắt sang thâu tóm ngân hàng,  bẻ gãy luôn cái  xương sống của nền kinh tế đất nước.

Trước Hội nghị trung ương đảng cộng sản Việt Nam lần 4, người ta đồn ầm lên phen này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thế này thế kia. Ông Trương Tấn Sang cũng mua lòng dân bằng những lời có cánh.

Nhưng sau hơn ba mươi ngày họp kín, đợt kiểm điểm của Bộ chính tri và Ban chấp hành Trung ương đảng cộng sản Việt Nam đã “thành công tốt đẹp” với báo cáo tổng kết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Điều mọi người hồi hộp chờ đợi, được ông Tổng bí thư đầu bạc trắng, nói  sau khi mếu máo nhưng không ra nước mắt,  là Ban chấp hành trung ương đảng không kỷ luật Bộ chính trị và đồng chí X.

Đồng chí X là ai, khuyết điểm thế nào mà không bị kỷ luật? Một việc nhỏ như con thỏ mà không công khai, sao muốn dân  tin những việc lớn lao?

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn là Thủ tướng! Lý do đươc ông bộc bạch trước nghị trường Quốc hội ngày 14-11 vừa qua : “Trong 51 năm qua , tôi không xin Đảng cho tôi làm chức vụ này hay chức vụ khác. Mặt khác tôi không từ chối, thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà đảng giao phó. Là một cán bộ đảng viên tôi đã báo cáo nghiêm túc , đầy đủ về bản thân mình.  Đảng, Bộ chính trị, BCHTU  đã hiểu rõ về tôi, cả về ưu điêm, khuyết điểm, cả về  phẩm chất đạo đức, tâm tư nguyên vọng, và  đảng lãnh đạo,  quản lý trực tiếp tôi, quyết định phân công tôi tiếp tục làm Thủ tướng chính phủ. Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi quyết định của đảng đối với tôi. Gần suốt cả cuộc đời theo đảng, tôi không chạy, không xin,  không thóai thác nhiệm vụ gì mà đảng, nhà nước phân công, giao phó. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện như đã làm trong suốt 50 năm qua!”

Phải chăng đồng chí X là Thủ tướng, vì có ai trong Bộ chính trị và trung ương đảng cộng sản Việt Nam phải phân  trần như vậy đâu. Nhưng dù là ai cũng không quan trọng nữa bởi có gì thay đổi đâu. Có điều qua những lời phân trần của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thấy ông  chỉ quan tâm đến việc nhận đề bạt, nhận phân công công tác,  mà không quan tâm đến  hoàn thành nhiêm vụ được giao.  Ông đã tách cặp phạm trù ra,  lờ đi cái trách nhiệm phải hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong bất kỳ một thể chế chính trị nào, việc nhận nhiệm vụ không quan trọng bằng việc hoàn thành nhiêm vụ. Nhận nhiệm vụ nhỏ nhưng  hoàn thành xuất sắc hơn nhận nhiệm vụ to mà không hoàn thành. Càng tồi tệ hơn nếu ôm đồm một lô trọng trách mà không làm được việc gì ra hồn, dẫn đến đau dân hại nước.

Với cương vị điều hành chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  để xảy ra những  vụ  Vinashin, Vinaline, EVN, Dầu khí làm thất thoát hàng tỷ đô la, để những phe nhóm  thâu tóm ngân hàng , đất  đai , làm cho nền kinh tế đang  chuẩn bị “hóa rồng” bỗng nát vụn ra, khó bề hàn gắn một sớm một chiều,  mà chỉ nhận lỗi về “trách nhiệm chính trị” trước đảng, và đảng lại “tiếp tục phân công tôi làm Thủ tướng”“tôi sẽ tiếp tục thực hiện như đã làm trong suốt 50 năm qua”?!

Một người dân như tôi không hiểu được cái “Trách nhiệm chính trị” nó quan trọng thế nào? Phải chăng đó là trách nhiệm tập thể mà lâu nay người ta vẫn sử dụng để không ai phải chịu trách nhiệm ?

Cách đây hơn nửa thế kỷ rồi, đại tá Trần Dụ Châu, được giao chức vụ Cục trưởng Cục Quân nhu,  ông ta không hoàn thành nhiệm vụ, lập bè nhóm  ăn chặn tiêu chuẩn quân nhu của bộ đội, tham ô, lãng phí, ăn chơi sa đọa. Hồ Chủ tịch phải  thức trắng đêm, suy nghĩ trước sau, phân định rạch ròi giữa công và tội của Trần Dụ Châu và cuối cùng ký lệnh xử bắn.

Trong cải cách ruộng đất, Tổng bí thư Trường Chinh đã xin từ chức vì để xảy ra sai lầm, Hồ Chủ tịch đã cúi đầu xin lỗi toàn dân và khóc thực sự.

Từ những ngày xa xưa ấy Đảng cộng sản Việt Nam đã để cao kỷ cương, đã có văn hóa từ chức, đã biết cúi đầu trước dân, có lẽ vì thế mà mấy chục năm qua dân tin theo Đảng. Bây giờ một lời xin lỗi dân mà Thủ tướng vẫn không làm?

M.D.

121 bình luận to “1393. Thủ tướng – Quyền lực có che khuất thuở hàn vi?”

  1. tran tuan said

    Thủ tướng là chí phèo bố
    Cán bộ dưới quyền là chí phèo con
    Cả nước việt hôm nay là làng vũ đại ngày xưa rồi
    Chỉ có cách duy nhất là kê súng vào đầu chúng nó thì may ra .chứ nói nhiều dát họng viết nhiều tốn giấy mực. Bằng đó thời gian chưa đủ sao hởi con rồng cháu tiên

  2. TRAN CONG said

    TO CHA CA HO THANG 3D THANG BO CON ME MAY KO DAY DUOC MAY .NEN DE MAY LAM HONG CA 1 DAT NUOC .TO CHA THANG 3D CHO DE .HAI NUOC .HAI DAN .CUT CON ME MAY VE DI .LAM LANH DAO MA THE HA .CON MAY LAM BA NO ,THANG KIA .KO BAO DUOC MAY TU CHUC .THAM AN NHU CON CHO.

  3. Quang Tin said

    Dung ngoi do ma mo mong chuyen thang vo liem si Ngueyn tan Dung tu chuc.. Con khuya . no se lam thu tuong cho den ngay no chet,, Bay gio chi co cach toan dan xuong duong lat do no thoi, Moi nguoi co dam xuong duong de lat do thang vo liem si thui tha Nguyen tan Dumng khong?? khong dam xuong duong thi phai chap nhan cho thang cho nay lam thu tuong suot doi thoi!!!!

  4. Thanh Lam said

    Hôm nay ngày nhà giáo VN đồng chí X lại đi công tác chứ ở nhà thì nhất định đồng chí X phải đi tham các thầy cô linh đình trước chủ tịch nước Trương Tấn Sang để đang báo

  5. Anh Tư Ếch said

    Nguyễn tấn Dũng mặt dày như mo cau

  6. Quỳnh Văn said

    Các bác có thấy cảnh chó xem tát ao chưa? Chẳng biết có hiểu chuyện gì mà nó cũng gật gù, mấy bác chuyên gia mài đũng quần hội trường cũng chẳng khác gì chó xem tát ao, cộng thêm tâm lý sống bầy đàn mới đẻ ra cái đồng chí X. Khó nói ngẵn gọn ngoài mấy từ vô liêm sỉ …. Trân trọng!!!

  7. Dân ngu nói said

    Bạn Hoàng Thạch bạn năm nay bao nhiêu tuổi bạn đã sống trong cái thời “cải cách ruộng đất” chưa mà bạn bảo :
    Trích:
    Hôi cải cách ruộng đất giết bọn cuong, hào ác bá là đúng vì chúng cũng giết và bóc lột rất nhiều người dân vô tội
    —————————————————————-
    Bạn có thể dẫn chứng cho tôi biết một vài trường hợp bọn cường hào ác bá đã giết và bốc lột người dân vô tội được không bạn?Còn cải cách ruộng đất giết bao nhiêu người dân vô tội bạn có biết không bạn,rồi mấy chục năm dưới sự lãnh đạo của đảng csVN bao nhiêu người phải chết đói,chết oan,cho đến ngày hôm nay vẫn còn người phải chịu chết oan, như mới rồi “một bà cụ ở Thanh Hóa, qua xô xát với công an đã bị chết ở Hà Nội” bạn có biết không? Bạn có đọc tác phẩm của tác giả Phùng Gia Lộc, “đêm hôm ấy hôm gì” không vậy bạn?Hay là bạn có “mắt như mù” có “tai như điếc” có miệng chỉ biết thốt ra những lời “xu nịnh” phải không bạn?Bạn còn bảo:
    Trích:
    Nhưng tiếc rằng vì nghe TQ nên đã giết nhầm 1 số ngưởi.Cũng may Cụ Hồ còn sáng suốt sửa sai và nhận lỗi trước nhân dân,cứ như Mao Trạch Đông giết mấy chục triệu nhân dân TQ ông ta có xin lỗi ai, ông ta vẫn vĩ đại và được tôn thờ.hoăc Ponpot giết gần 2 tr.dân Campot ai làm gì đươc nó
    —————————————————————–
    Cái cách so sánh của bạn chứng tỏ bạn là kẻ “thất học và dốt nát”,cộng thêm không có “tính người”,bạn nói vậy khác nào “bạn cố tình dậm phân”, có người phê phán tại sao bạn lại đi “dậm lên phân”,thì bạn phân bua tôi dậm có một “vài bãi phân” ăn nhầm gì, tôi thì tôi dậm lên phân tôi còn biết “rửa chân” , chứ thằng A thằng B nó dậm hàng đống phân nó có thèm “rửa chân” đâu, mà mọi người còn khen “chân nó thơm mùi phân đấy”?.
    Nói như bạn vậy người thân của bạn, hay chính bạn bị giết như vậy thì cũng được phải không bạn,không có gì oan uổng phải không bạn?Bạn là ngươi hay “xúc vật” mà bạn coi tính mạng của người khác rẻ như vậy?Bạn” vô cảm với nổi đau và sự chết chóc của đồng loại”,thì đến như “cầm thú” nghe bạn nói chắc chúng cũng không dám nhận bạn là đồng loại của chúng?
    Bạn đọc có đoạn nào trong bài viết của tôi so sánh giữa Ttg NTD với TBT Trường Chinh đâu mà bạn bảo:
    Trích:
    TT NG. Tấn Dũng công cán gì mà so với ông Trường Chinh được.
    ——————————————————————-
    Thôi nhé sau này muốn phê phán còm Dân Ngu, nên mở to mắt, động cái não vô cảm của mình, đọc cho thật kỹ xem Dân Ngu nói gì, rồi hãy phê phán cho chính xác nhé?

  8. Công Lý said

    Thời thế tạo anh hùng . Xã hội chủ nghĩa nửa vời và lý tưởng cộng sản trên trời sẽ tạo ra những anh hùng kiểu môden như TT nguyễn tấn dũng . Cái cơ chế này không đẻ ra kiều như ông TT dũng mới là lạ . Để đánh giá cá nhân con người như ông Dũng không có gì là khó hiểu , nhân quả hôm nay mà chúng ta phải gặt là tất yếu sai lầm của một thể chế , lỗi sai của hệ thống mà chính một số quan chức như ông Nguyễn Văn An nguyên chủ tịch quốc hội đã từng nhận định . cá nhân Ông Dũng hiện nay chỉ là cái nơi để xả những nỗi căm giận ,bất công của dân chúng mà thôi , xin nhắc lại là chỉ của dân chúng mà thôi , còn các quan chức hiện nay họ nghĩ gì về hiện tượng và cái “kiểu” làm việc của ông Dũng ? Những kẻ tham nhũng sẽ phải lợi dụng và ghi công của ông Dũng ,vì nhờ cái “uy” của chuyên chính vô sản (các lực lượng công an , an ninh, dân phòng ..)đã biến hình ảnh của ông Dũng như một kẻ độc tài kiểu mới . Các cơ quan hành pháp , các lực lượng an ninh quốc phòng lẽ ra phải bảo vệ an ninh xã hội và giữ gìn biên giới biển đảo thì nay họ lợi dụng lực lượng này vào việc đàn áp nhân dân biểu tình về tham nhũng đất đai , bắt bớ những tiếng nói dân chủ tiến bộ ,mà thực chất chỉ để bảo vệ lợi ích nhóm . Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ lâu đã nhận diện và quan điểm rõ ràng về nạn “giặc nội xâm” một loại giặc tưởng như vô hình phức tạp nhưng đã dần lộ rõ chân tướng . Loại giặc này không dùng vũ khí như súng đạn tiêu diệt được bởi thằng giặc này ít nhiều đều liên quan đến ý thức và trách nhiệm của chính mỗi chúng ta khi mà nền dân chủ chưa được thiết lập và hiện diện trong đời sống chính trị của mỗi người dân chúng ta . Sâu xa hơn nữa hệ thống pháp luật không được thực thi . Tại sao ? Khi trả lời đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Thủ tướng trước quốc hội thì ông Dũng đã trả lời huỵch toẹt ra rồi , rằng ông làm thủ tướng chỉ vâng lệnh đảng hơn là vì dân !!!? mặc dù thừa nhận có nhiều sai phạm rất trầm trọng cho cả nền kinh tế quốc gia , làm cho không biết bao dân chúng lầm than khổ sở , tệ nạn xã hội. tham những ,ức hiếp dân chúng tràn lan … Nhưng ông Dũng vẫn kiên định theo đảng đến cùng . Quốc hội chỉ để tranh tụng diền cho hạ hỏa tức giận của dân chúng .Qua lời nói và ứng xử của ông Dũng trước diền đàn quốc hội càng thêm rõ về con người ông . Một quan chức xuất phát từ công an , quân đội làm chính khách thì phải nói ông Dũng là con người mạnh mẽ quyết đoán , đây cũng là tố chất cần có của chính khách mang tầm cỡ nguyên thủ quốc gia . Quyết định của vai trò cá nhân lãnh đạo quan trọng tới vân mệnh quốc gia với những kết quả thành bại. Nếu thành công thì lợi cho quốc kế dân sinh ,ngược lại nếu hậu quả sai lầm thì người dân chỉ có chui xuống đât . Công việc quản trị quốc gia phải là con người có đầy đủ ít nhất những phẩm chất như ” Nhân – Trí – Dũng ” như chủ tịch Hồ chí Minh đã căn dặn khi cất nhắc cán bộ phải vừa có tài có đức là tiêu chuẩn cơ bản . Các tiền nhân xưa đã đặt hai chữ “hiền tài” làm chuẩn mực khi lựa chọn người ra làm quan . Những câu chuyện như thế này thời bao cấp xưa nói quá nhiều không ai lạ gì nhưng bây giờ xem ra như một nghịch lý trớ trêu . cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói làm cách mạng mà “nhiệt tình + ngu dốt ” = phá hoại cách mạng . Qua quá trình và lý lịch của ông Dũng ,vài so sánh đơn giản như thế chúng ta đủ biết TT chính phủ Nguyền Tấn Dũng của cúng ta như thế nào ?. Nhưng cái gì làm cho ông Dũng nổi tiếng “oách” như vậy ? Vì thời thế tạo anh hùng , về cá nhân tôi không thành kiến gì về ông Dũng , với thể chế này không có ông Dũng này ắt sẽ có ông Dũng khác . Bây giờ lại hỏi ai tạo ra cơ chế này ? xin trả lời chính đảng csvn , vậy cụ thể đảng csvn là ai ? xin trả lời : Là tập thể bộ chính trị 14 vị ủy viên và 175 ủy viên ban chấp hành trung ương . Rất nhiều người nhưng không một ai chịu trách nhiệm . Làm gì có chuyện lãng phí quyền lực như vậy ? Kẻ buôn bán cơ chế đã tận dụng tối đa kẽ hở này đó là các nhóm lợi ích ,là bầu Kiên , các đại gia ngân hàng … Các “Sâu” này thâm cung bí hiểm chỉ khi nào chúng cắn xé nhau , chỉ khi Trâu bò đánh nhau ruồi muỗi nhân dân sẽ ăn đủ . Hậu quả về kinh tế , tệ nạn xã hội , tham nhũng … của đất nước báo chí nói đã đủ rõ , tình hình an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc đang lâm nguy . Đảng csvn là tổ chức tự chịu trách nhiệm trước hơn 80 triệu dân và đất nước . Xin hỏi TBT Nguyễn phú Trọng ? Xin hỏi các đảng viên CSVN ? Ngĩ gì ? làm gì ?

  9. Phong Vân said

    Lãnh đạo đất nước gì mà để người dân toàn gọi bằng thằng thế này thì quả là không ổn

  10. dân chủ, hay độc tài, và mặt thớt ! said

    Chức quyển, chức trách và tử chức ( VNN- tác giả Hồng Ngọc) :
    “Người ta sẵn sàng rời bỏ chức vụ, khi chức vụ không gắn với đặc quyền về chính trị hay đặc lợi về kinh tế.
    Thế nhưng, ngay cả khi chức vụ mang ý nghĩa chức trách, và không gắn với đặc quyền đặc lợi, một quan chức cũng không dễ dàng từ chức. Tâm lý con người là không dễ dàng thừa nhận thất bại khi chưa tới đích hay chưa hết thời gian. Và quan chức không dễ dàng thừa nhận mình không hoàn thành nhiệm vụ khi chưa hết nhiệm kỳ.
    Nhưng các thể chế dân chủ phát triển không ngồi yên để đợi họ tự giác. Nhiều cơ chế đã được xây dựng để người dân lên tiếng, các thiết chế đảng phái giám sát và cạnh tranh. Ngay trong nội bộ đảng lãnh đạo cũng chịu áp lực đảm bảo vị thế và uy tín cho kì bầu cử kế tiếp…
    Tóm lại, từ chức là hệ quả tất yếu trong hệ thống chính trị dân chủ có sự kiểm soát và đối trọng quyền lực. Trong khi các hệ thống phi dân chủ thì đành phải cầu nguyện đến lòng tự trọng của các quan chức. Nhưng khi quyền lực bị tha hóa thì đạo đức cũng tha hóa, lòng tự trọng là điều xa xỉ”…
    – chết thôi, trong bài này, tác giả nhắc đên thể chế dân chủ phát triên…và việc thể chế này không để yên cho những kẻ “cố đấm ăn xôi- chẩy cối, mặt thớt”…và thể chế phi dân chủ, thỉ những kẻ mặt thật dẫy sẽ luôn luôn “ngạo ngễ thách đố tại vị”…đ/n BTV điểm nhé, không có e rằng, bài này se bị down mắt tiêu bây giở !

  11. nguoi dan Vn said

    HaNoi đã nói
    18/11/2012 lúc 20:46

    Tất cả sự thật đã phơi bày. ba dũng trơ lỳ mặt dày càng cố tình đeo bám ghế TT ngày nào càng làm nhục cho đảng cộng sản việt nam nói chung và các vị trong tập thể bộ chính trị nói riêng ngày ấy. Tôi và các đảng viên có lương tri cảm thấy vô cùng nhục nhã cho đảng cs và xấu hổ vì mình đã là đảng viên!!!(sự thật đảng cộng sản VN đã chết thối rữa trước con mắt của toàn dân tộc VN rồi).

    ———————————————————————-

    bà con dòng họ 3D thủ tướng có thấy nhục nhã không ? chỉ vì tham quyền cố vị trình độ dốt nát tham ăn tục uống hơn heo , bị toàn thề 90 triệu dân VN phỉ nhổ, bị ngay đảng csvn lôi ra đấu tố ( nhưng ….không chết ?) mà vẫn câng câng tuyên bố vẫn ngồi lỳ.

    Nếu 3D thủ tướng còn chút liêm sỉ ( ăn dầy quá rồi ăn mấy đời không hết của) thì lên xin chụi tội với nhân dân và từ chức ngay.

    Trong lịch sử VN thời cs chưa có bao giờ một thủ tướng CP bị cả dân tộc nguyền rủa, nhục nhã cho dảng csvn , nhục nhã cho 3D thủ tướng Vn.

  12. yeu Viet Nam said

    Buon nhat cho dan toc dat nuoc la : Dang cong san viet nam da lam hu hong toan bo xa hoi Viet nam, su suy vi cua dao duc se lam di hai khong biet den bao gio;
    Khong dao duc, doi tra, tham lam se dua dan toc Viet Nam di den dau !?

    buon qua

  13. Nhan said

    Tôi luôn yêu mến anhbasam.wordpress.com và Bvbong.blogspot.com
    Tôi buồn vì thủ tướng thể hiện rất “ngạo mạn” trả lời lạc đề chất vấn của ông Dương Trung Quốc. Thủ tướng đã đổ hết mọi sai lầm và tội lỗi của mình cho Đảng và đáng sợ nhất – Nguy hiểm nhất là thủ tướng vẫn khẳng định: “Tôi sẽ tiếp tục thực hiện như đã làm trong suốt 50 năm qua!”. Phải chăng sẽ có hàng chục “quả đấm thép” nữa? “nợ xấu” được nhân lên hàng chục lần nữa? Hàng trăm vụ cướp đất được tổ chức hoành tráng với quy mô lớn lại xảy ra nữa ư?…
    2 năm nữa GDP / đầu người của VN có thể sẽ thua xa Lào và Campuchia… Đau xót biết chừng nào!

  14. Đại_úy said

    … Của nợ !

  15. Sư Thật said

    Thật nhục nhã cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng- Thành viên của Bộ Chính Trị.
    Do lòng tham Nguyễn Tấn Dũng đã làm mất uy tín quá lớn cho Đảng cộng sản Việt Nam.

  16. khachmoi said

    Thật nhục nhã cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.
    Do lòng tham Nguyễn Tấn Dũng đã làm mất uy tín quá lớn cho Đảng cộng sản Việt Nam.

  17. HaNoi said

    Tất cả sự thật đã phơi bày. ba dũng trơ lỳ mặt dày càng cố tình đeo bám ghế TT ngày nào càng làm nhục cho đảng cộng sản việt nam nói chung và các vị trong tập thể bộ chính trị nói riêng ngày ấy. Tôi và các đảng viên có lương tri cảm thấy vô cùng nhục nhã cho đảng cs và xấu hổ vì mình đã là đảng viên!!!(sự thật đảng cộng sản VN đã chết thối rữa trước con mắt của toàn dân tộc VN rồi)

  18. Thanh said

    Có lẽ hiện tượng nguyễn tấn dũng chây lỳ giữ ghế là điển hình của sự khác biệt giữa chế độ dân chủ và chế độ độc đảng
    xã hội chắc chắn không thể phát triển nếu những kẻ bất tài thất đức không bị loại bỏ khỏi đội ngũ lãnh đạo

    • Tâm thiện said

      Phát động phong trào : “Học tập và làm theo tấm gương Thích Pháp Định – Phan Văn Triển: sai là sửa liền”

  19. Công Bằng said

    Các bạn có biết tại sao cường quốc số 1 thế giới là Hoa Kỳ cùng với Nhật và Hàn Quốc không dám đánh bố con Kim Ủn Ỉn ?. Lại còn nhượng bộ mang dầu , lương thực đến cho nó dùng . Theo tôi hiểu là vì nó có vũ khí nguyên tử. Bố con ông Kim đã lấy người dân của chính nước mình và các nước láng riềng ra làm con tin .

    Đồng chí TT Nguyễn Tấn Dũng cũng giống như bố con Kim ỦN Ỉn thôi. Đồng chí TBT N.P.Trọng đã mếu máo khi nói “không kỷ luật một đồng chí Ủy viên BCT” ,cũng đã nói lên sự bạc nhược của mình và sức mạnh của đồng chí TT Nguyễn Tấn Dũng.

    Vậy sức mạnh của đồng chí TT Nguyễn Tấn Dũng là cái gì ?.
    Theo tôi hiểu thì các “đệ tử” của đồng chí Thủ Tướng nắm gần hết ví chí quan trọng lãnh đạo trong Bộ công an , Quân đội . các bộ ,các tỉnh thành . các doanh nghiệp nhà nước và các đại gia doanh nghiệp tư nhân . Bao năm qua đồng chí Thủ tướng là người phong hàm , cất nhắc vị trí các quan chức , đồng thời cũng lơ là quản lý, để cho quan chức tham nhũng , vơ vét . Chính vì vậy đám quan chức này phải bảo vệ “Đại Ca” , mà đại ca tồn tại thì họ mới yên chức . còn các đại gia cũng bị hạn chế “sờ gáy” hơn.

    Một vấn đề nữa là sau mấy năm điều hành chính phủ , hiện tại nền kinh tế VN như con tàu đang từ từ chìm dần , không ai dám tự tin nhảy vào để thay “thuyền trưởng” cả. Vả lại như tôi nói ở trên , các “thủy thủ” đều là “đệ tử” của “Thuyền trưởng cũ” thì họ sẽ “chống lại” vị thuyền trưởng mới. Thôi thà cứ để cho ông ta “tự ” lay hoay con tàu đang chìm của ông ta vậy.

    Còn vấn đề nữa là đồng chí TBT N.P.Trọng lại sợ “thế lực thù địch” nó lợi dụng tình hình đất nước khó khăn để phá hoại , lật đổ chế độ . Cái này tôi cam đoan là quan trọng và đồng chí TBT đặt lên hàng đầu. Thà đất nước đi xuống , nhân dân khổ cực , nhưng còn Đảng , còn chế độ là vẫn hơn. Cũng như con ếch trong nồi nước lạnh ,cứ đun nóng từ từ thì nó sẽ chịu dần , có thể chết vì nóng . Nhưng thả nó vào nước nóng ,nó sẽ nhảy ra ngay . Nhân dân cũng vậy , cứ để khổ từ từ họ sẽ quen chịu .Nhưng làm khổ họ ngay , thì họ sẽ vùng dậy . Chính vì vậy Đảng ta chọn cách làm này.

    Tóm lại đồng chí TT Nguyễn Tấn Dũng đã bắt Đảng CSVN , chế độ độc đảng này và còn cả nhân dân VN này làm con tin nữa . Nếu cách chức đồng chí Thủ tướng thì các “đệ tử” của TT “có thể” bắt giam cả đồng chí TBT Đầu bạc , hơn thế nữa nền kinh tế “có khả năng” nát be bét hơn nhiều .Như vậy đời sống nhân dân bất ổn , sẽ de dọa sự tồn vong của chế độ này .Cùng với “con ngáo ộp” thế lực thù địch lợi dụng” mang ra dọa . Đây chính là vũ khí nguyên tử của TT.

    Khi bị bắt làm con tin , thì phe bên kia tâm lý ” sợ” át cả hành động . Thực ra bố con Kim Ủn Ỉn “chưa chắc” đã sử dụng vũ khí nguyên tử .Nhưng Hoa Kỳ vẫn sợ . Cũng như đồng chí Nguyễn Tấn Dũng “chưa chắc “đã sử dụng “vũ khí ” của mình .Nhưng đồng chí TBT vẫn sợ .
    Nhưng, bất kỳ bọn người nào đã bắt nhân dân , chế độ, đất nước làm con tin , thì chúng những thằng khủng bố , đồ tể !
    Đây là suy nghĩ của tôi , ai có ý kiến khác không ?.

    • dân gian said

      Chí lý! Mong bác phân tích tiếp xem bao giờ chế độ này sẽ đổ và theo cách nào? Đã có người nói chế độ tại Vn lệ thuộc hoàn toàn vào chế độ Tàu! Cho nên khi nào Tàu cộng tan rã thì Việt cộng mới tan! Liệu có đúng hay không/

      • Công Bằng said

        Trên thực tế hai nước liền kề nhau , cùng là chế độ “Đảng trị” , cho nên chế độ Tầu Cộng và Việt cộng cũng có tương tác và ảnh hưởng qua lại . Nếu một bên bị đổ , thì bên kia sẽ ảnh hưởng mạnh , đặc biệt nước nhỏ như Cộng sản VN sẽ bị tác động mạnh hơn.
        Tôi không sống ở Trung quốc, tôi không biết. Nhưng tôi sống ở VN, tôi thấy đại đa số quần chúng cần lao chán ngấy cái chế độ CNXH “nửa ông . nửa bà” này lắm rồi .Nó giả tạo .Nó vận hành không đúng với thực tế cuộc sống . Nó là môi trường màu mỡ để tham nhũng hoành hành .Chính vì vậy sớm hay muộn sẽ bị đào thải thôi . Nhưng vì là chế độ độc tài ,nên nó có hệ thống tuyên truyền “mị dân” cũng rất tốt. Nhưng dân trí ngày một cao , cộng với bùng nổ cách mạng internet sẽ giúp người dân dần nhận ra sự giả dối của họ . Họ sẽ không là những chú cừu mãi được , họ sẽ đấu tranh.

        • van hien pham said

          ok bac’ . toi thay bac noi chinh xac vo cung, toi da xa vn 30 nam roi nhung toi thay chinh quyen hien tai tham nhung khung khiep tu duoi len tren ko sao tuong tuong. noi xa hoi va chinh quyen hien tai. la bon. cuop chu ko con la xa hoi chu nghia ma toi da dc biet cach nay may chuc nam. bac cu tiep tuc viet va phan tich cho moi nguoi viet nam trong nuoc thay dc chinh quyen thoi’ nat’ va vo nhan nhu the nao

    • Tiểu Điền Địa said

      “Chế độ ta là chế độ của dân,do dân và vì dân! Cán bộ,đảng viên phải luôn đi sâu,đi sát quần chúng;lắng nghe tâm tư,nguyện vọng chính đáng của quần chúng. Nhưng không theo đuôi quần chúng”. Người dân Việt Nam sống dưới chế độ cộng sản,hình hài được mọc thêm một bộ phận mới: cái đuôi! Sinh vật có đuôi đảng không nghe theo là phải.

    • Thanh said

      đại ca X vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế

  20. Gút said

    Vài năm trước , người ta thường tranh luận việc nước ta có thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình hay không ? Bây giờ cái bẫy đó bị ế vì chúng ta đang chạy thẳng trở lại mức thu nhập thấp . Có lẽ dân chúng các nước không ai bị đánh hội đồng như dân ta : thu nhập danh nghĩa giảm mà giá lại tăng cao nên thu nhập thực tế cũng giảm , kết cục là bị mức giảm cấp số nhân về thu nhập . Đã vậy nhưng các quan luôn vắt óc tính toán moi tiền dân . Nay đóng phí này , mai đẻ thêm phí kia . Cuộc sống bị đẩy tới mức khốn quẫn .
    Theo các chuyên gia , nước ta được hưởng thời kỳ dân số vàng trong khoảng 18 năm nữa , sau đó bước vào giai đoạn già hóa . Khi đó gánh nặng trợ cấp hưu trí , bảo hiểm , nuôi số dân già không còn làm việc sẽ là gánh nặng cho nền kinh tế .
    Thời cơ thuận lợi đã bị phung phí ! Tương lai u ám đang chờ đợi người dân lao động Việt Nam .
    Lỗi tại ai ?

    • Tiểu Điền Địa said

      Lỗi tại đế quốc Mỹ không tiếp tục giúp Việt Nam cộng hòa giải phóng Việt Nam dân chủ cộng hòa! Cố thêm mươi năm nữa có phải khác đi không? VNCH theo Mỹ,sau khi giải phóng miền Bắc sẽ không có chuyện trả thù,không tịch thu gia sản tư sản,không ngăn sông cấm chợ,không ồ ạt tiến lên kinh tế mới phá rừng,không tiến nhanh tiến mạnh lên CNXH,không kê khai lý lịch 3 đời và không có chuyện nhà nước sở hữu đất đai như nhà nước cộng sản. Với tài kinh bang tế thế,biết đâu Thủ tướng VNCH hôm nay là ông Nguyễn Phú Trọng là chuyện bình thường. Bà Angela Merkel là người của Đông Đức cộng sản nay Thủ tướng CHLB Đức đó chi! VNDCCH đi giải phóng VNCH ví như khố rách áo ôm đi giải phóng khăn đóng áo dài. Giải phóng xong họ lột bỏ khố rách áo ôm của họ,buộc người được giải phóng mặc và chỉ được mặc thứ đó thôi. Họ tịch thu khăn đóng áo dài và mặc đến ngày nay. Đó có thể gọi là giải phóng không hay buộc phải gọi cách khác,phù hợp hơn?

  21. Dế Mèn said

    Nếu công bằng một chút, chúng ta sẽ thấy hiện trạng đất nước ngày hôm nay không phải hoàn toàn do lỗi của ông Dũng, và cũng không hoàn toàn không có dính dáng gì đến lỗi lầm của các lãnh đạo tiền nhiệm (nhất là các ông Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải). Cũng liên quan đến đường lối, các sách lược, chiến lược của đảng nữa.

    Cái chuyện ai tạo ra ông Dũng, tại sao ông leo lên nhanh như vậy, và giữ những chức vụ cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế, chính trị, trong khi ông ta chưa hề chứng tỏ được mấy về năng lực chuyên môn như tài chính, kinh tế, quản trị. Đây là một vấn đề có liên quan đến cách chọn lọc, xây dựng và tổ chức nguồn nhân lực của đảng.

    Đã có nhiều tin đồn về xuất thân của ông Dũng, như không biết là cha ông là ai và ông được cất nhắc lên nhanh là nhờ mối liên hệ thân thiết giữa cha ông và các ông như Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt. Chuyện này cũng tương tự như chuyện ông Nông Đức Mạnh. Những tin đồn trên, thật sự, xuất phát từ trong nội bộ đảng, chẳng liên quan gì đến “những thế lực thù địch phản động ở nước ngoài”. Nhưng nó là một trong những bằng chứng cho thấy đã có nghi ngờ, phê bình về việc đảng chỉ quan tâm “chăm sóc và bồi dưỡng các hạt giống đỏ” từ gia đình các lãnh tụ. Khi ông Dũng nắm quyền TT, lại có chuyện con cái của ông, của ông Nông Đức Mạnh, Tô Huy Rứa, Nguyễn Văn Chi, Võ Văn Kiệt, Lê Duẩn và của các vị ủy viên TƯ cao cấp nắm các chức vụ lớn trong những cơ quan chính trị, kinh tế quan trọng của nhà nước. Đó là chỉ mới nói đến “những trường hợp nổi cộm”, thực tế thì các chức vụ quan trọng trong các tổng công ty nhà nước, trong các tập đoàn kinh tế quốc doanh, trong các ngân hàng nhà nước, trong các bộ, ban ngành, các cấp chính quyền… đều không thiếu gì các khuôn mặt “con cháu các cụ cả”!

    Tóm lại, việc đưa những con người thiếu năng lực, thiếu phẩm chất đạo đức và nắm chức vụ quản lý nhà nước có nguyên nhân sâu xa từ sai lầm trong cách chọn người của đảng (ít nhất là trong giai đoạn gần đây). Chính họ đã góp phần rất lớn trong việc đưa đến hiện trạng kinh tế, xã hội, chính trị mất ổn định, suy sụp, bất an của đất nước ngày nay. Lỗi lầm này không chỉ mình ông Dũng chịu, vì chính ông cũng đã là một sự chọn lựa có vấn đề.

    Kế đến, chính hệ thống cai trị của đảng đã như lỗi thời, tạo ra một cơ chế gò bó, cứng ngắc, tạo các điều kiện thuận lợi cho các kẻ tham quyền cố vị. Đảng nắm toàn bộ Tam Quyền, gồm Tư Pháp, Hành Pháp, Lập Pháp, thâu tóm mọi quyền lực. Đảng độc quyền chi phối trong mọi hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, thủ tiêu sự hình thành xã hội dân sự. Chính điều này tạo ra một xã hội toàn trị, dung túng cho những kẻ độc tài, tham nhũng (nếu kẻ đó được đảng ủng hộ), cho tệ nạn bè phái, các nhóm lợi ích lũng đoạn nhà nước (như thực trạng kinh tế VN hiện nay).

    Đáng lẽ đã gần 40 năm sau ngày đất nước thống nhất, nhất là trong giai đoạn hội nhập vào nền kinh tế thị trường, đất nước phải có một nền chính trị cởi mở hơn, thích nghi hơn với tiến bộ xã hội, với sự phát triển của dân trí. Đáng lẽ một xã hội dân sự phải được cổ vũ phát triển, giúp cân bằng với các thế lực từ chính quyền, từ các tư bản doanh nghiệp, để có thể phát triển một xã hội hài hòa, cân đối, ổn định, thì đảng lại vì một “nền chuyên chính vô sản” (để chỉ dành cho giai cấp tư sản đỏ), khống chế tự do ngôn luận, trấn áp các tiếng nói đối lập, bắt bớ, đàn áp các phản kháng từ quần chúng bất luận đúng sai, bằng các hình thức bạo lực, bất minh, thiếu nhân quyền. Điều hành một xã hội kiểu đó sẽ đưa đến một chính quyền với quyền lực vô đối và rất dễ bị tư bản lũng đoạn. Xã hội sẽ vì thế mà loạn, bất an và dân chúng sẽ càng ngày càng căm ghét chính quyền. Xã hội VN hiện đang có vẻ là như thế, và sai lầm này chắc chắn, chẳng thể một mình ông Dũng chịu.

    Và hệ quả là khi bị phê bình, ông Dũng bình thản chỉ tay vào đảng: Tôi đi theo đảng đã 51 năm, đảng tạo ra tôi, giao việc cho tôi, chỉ đạo tôi, tôi đúng, sai đảng biết là đủ, đất nước có ra sao, nhân dân có bức xúc gì thì đảng cũng đã biết. chừng nào đảng bảo tôi đi thì tôi đi, đảng chưa nói gì thì tôi cứ ngồi yên vị. Đảng là chính quyền, là quốc hội, là quan tòa, là cha mẹ của nhân dân (con làm sao khôn hơn cha mẹ được), nhân dân phải phục tùng đảng. Trong đầu ông ta (có lẽ) cũng như đa số các quan chức (có lẽ thế), không có khái niệm từ chức, chỉ có khái niệm đảng thôi tín nhiệm, đảng kỷ luật, đảng chuyển công tác…

    Quan chức là công bộc của đảng, công cụ cai trị nhân dân của đảng. Quan chức nào thực tâm có quan niệm họ là công bộc của nhân dân, và vì thế mà cảm thấy có trách nhiệm với nhân dân? Nếu họ đã không có nhận thức này, thì tất nhiên họ sẽ chẳng thấy có lỗi gì với nhân dân, làm sao bảo họ phải từ chức? Đây chẳng phải là quan điểm đào tạo các đảng viên trung kiên của đảng hay không?

    Nhưng điều mà người dân bức xúc trong thời gian gần đây (nhất là đối với giới trí thức, đặc biệt là giới trí thức trẻ), cho thấy người dân đã có vẻ chán nản một chính quyền độc đoán, toàn trị, tham nhũng, thiếu năng lực và vô trách nhiệm, mà đứng đầu là TT. Đã đến lúc chính quyền phải hiểu rằng một nền chính trị lành mạnh phải cần có sự đóng góp tích cực từ quần chúng, do vậy mà cần tạo điều kiện để hình thành, phát triển XHDS. Phải cải tổ luật pháp, biến luật pháp thành công cụ bảo vệ nhân dân và ổn định trật tự, công bằng xã hội. Phải cải tổ chính trị để những người giỏi ngoài đảng được tham gia chính trị; phải tổ chức bầu cử thực sự tự do để QH trở thành cơ quan của dân quyền, trở thành một cơ quan lập pháp đúng nghĩa.

    Chừng ấy chúng ta mới có TT và các quan chức có năng lực, phẩm chất đạo đức thực sự, biết trách nhiệm với nhân dân, và họ sẽ từ chức khi cảm thấy thiếu năng lực, hoặc không hoàn thành trách nhiệm.

    • dân gian said

      Đảng là tập hợp những bày sâu đỏ! Bác khuyên họ cho phát triển xã hội dân sự là bác khuyên họ tự sát! Điều này không thể xảy ra!

      Không ai chống được cộng sản, cộng sản chỉ có thể tự tan rã mà thôi!

    • chipheo@ said

      Thực tình bác nói “chỉ để mà nói” chứ khi mà “chủ nghĩa xã hội là một ảo tưởng” ,mà người ta vẫn đề xướng tuyên truyên cho mọi người theo khi chính mình biết tỏng đó là ảo tưởng thì bác nghĩ xem ” điều đó có nghĩa là gì” nếu không nói là “ĐẠI BỊP” mà đại bịp thì chỉ có một phương sách là “côn đồ,lưu manh” thôi. Tôi đoan chắc với bác ngoài cách đó không thể có cách nào để thực hiện ý đồ.Vì vậy,khi mà người ta cố tình bịp bơm thì là gì có chuyện đường lối cán bộ,làm gì có chuyện vì dân vì nước,.. như bác nói.Chả thế mà những ông “gôc” cọng sản hàng “cha chú,thậm chí là các cụ tổ của các vị cọng sản,như Enxin,Gôc ba chốp,.. đã không thể nào nói khác được là cộng sản không thể thay đổi,chỉ có thể thay thế,là tuyên truyền,lừa bịp.Khi các vị nói như vậy các vị thừa biết là mình đang chửi bản thân mình,chửi cả các sư phụ,sư bá ..của mình,nhưng biết làm thế nào được khi các vị không muốn mình là những tay lưu manh,hay ít nhất cũng còn một tí nhân cách nào đó

    • Tiểu Điền Địa said

      Lỗi chế độ! Lỗi từ người lập lên chế độ! Người lập lên chế độ không còn. Đám ngày nay không những không có quyền thay đổi chế độ,mà việc gì phải thay đổi khi mà nó ngon ăn thế này kia chứ. Lực lượng muốn thay đổi và có quyền thay đổi lại chưa có ngọn cờ tập hợp. Nan đề của Việt Nam ngày nay!

  22. noileo said

    “Trong cải cách ruộng đất, Tổng bí thư Trường Chinh đã xin từ chức vì để xảy ra sai lầm, Hồ Chủ tịch đã cúi đầu xin lỗi toàn dân và khóc thực sự.” (Bùi văn Bồng)

    Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng không thể nói một lời xin lỗi nhân dân đuọc, vì, mặc dầu thủ tướng Nguyễn tấn Dũng vẫn hằng, không chớp mắt như bác Hồ chí Minh không chớp mắt, khi nói dối, khi tuyên ngôn độc lập: “khộng chống được tham nhũng tôi xin từ chức ngay”, thủ tướng vẫn không thể “khóc thực sự” như bác Trần Dân Tiên được!

  23. Một Cựu chiến binh said

    Xuất thân hàn vi mà bạo ác với tầng lớp hàn vi. Biến đổi đến mức bội phản với quá khứ .Của cải và quyền lực phù phiếm đã làm thối rữa nhân cách và giá trị một kiếp người .

  24. GIA VĂN said

    biết sự đời im như ông MẠNH hóa ra lại hay .còn đây có vẽ ta đây đao to búa lón chỉ được để nhân dân thấy rõ bản chất.chứ thực tế càng tồi tệ hơn

  25. Dân mất nác. said

    http://quechoa.vn/2012/11/18/6-doi-truong/
    Ôi sao mà thấm thía.

  26. decom5555 said

    Có lẽ đồng chí X là một trong những kẻ lãnh đạo được xẻm như chai mặt nhứt thế giới!

  27. Tiểu Điền Địa said

    Hạt giống tốt phát triển tốt,hạt giống xấu,mối mọt sẽ còi cọt theo thời gian năm tháng. Càng đến thời kỳ mục ruỗng càng biểu hiện rõ bệnh hoạn của nó. Đồng chí X từng trao đổi thủ thuật giúp đồng chí Thúy: “Muốn ăn cho trót thì phải xé lẻ như tôi thế này nè”. Thời tập trung mọi nguồn lực phấn đấu vì nền độc lập dân tộc,gọi là giải phóng,tấm gương phản chiếu hình ảnh lãnh đạo vào mắt người dân đẹp như những vì sao: Đảng viên đi trước làng nước theo sau. Ngày nay đảng viên quan chức ăn trước,làng nước đi kiện,kiện như con kiến kiện củ khoai. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là con người,nếu vì dân vì nước thì ông sẽ đón nhận vinh quang. Giờ ông thú nhận chỉ vì đảng nên nhân dân coi khinh ông cũng là chuyện đạo lý ở đời. Chắc ông không tránh khỏi tự vấn mà xấu hỗ!

    Ăn vàng ở ngọc phủ dinh
    Cùng bầy quạ đỏ tâm tình sớm hôm!

  28. Vũ Như Cẩn said

    Họp cho lắm, nói cho nhiều cũng chả bật ra được cái đếch gì! Chỉ tội hao tiền tốn của Nhân dân.
    Lạy trời cho mấy cài mặt dày nó mõng đi một tí cho dân nó nhờ. Nhưng xem ra mõi mòn chờ đợi!

  29. Năm Darwin said

    Tóm lại, trong bài viết này tác giả Minh Diện tiếc là, nếu Nguyễn Tấn Dũng không “từ chức” được như Trường Chinh thì phải “khóc” như Hồ Chí Minh ấy. Đảng viên lãnh đạo mà lại không chịu theo giương tiền bối nên bị dân chửi, dân khinh là phải.

    Ngày xưa Trường Chinh từ chức mà có mất lộc, mất quyền ngày nào đâu? Bác Hồ cũng thế. Có sử gia của Đảng còn viết là “lúc ấy Bác khóc rưng rức” ấy chứ. Nông dân nhìn thấy chỉ còn biết gạt chuyện nhà tang thương để khóc chung vói Bác cho ấm tình “cha-con” chứ đâu có dám làm gì.

    Nên nếu Nguyễn Tấn Dũng không thể từ chức được thì nên khóc như Bác Hồ. Biết đâu có người sẽ khóc theo? Tiếc, tiếc là!

    • Tiểu Điền Địa said

      Thời Bác Hồ,thời Trường Chinh giết hàng ngàn dân mình theo phương châm giết lầm hơn bỏ sót vì sự nghiệp cách mạng quốc tế Mao Trạch Đông. Tội ác trực tiếp quá bạo tàn mà từ chức,mà khóc thiệt. Ông Trường Chinh từ chức TBT,xuống làm Chủ tịch UBTVQH. Gần ba mươi năm sau,tháng 5 năm 1986,tuổi gần 80,ông lại lên làm TBT đảng,thay ông Lê Duẩn do nghỉ thở. Ngày nay,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không trực tiếp giết người,chỉ làm đất nước phá sản,nhân dân khốn khó. So với “tiền nhân” thì Thủ Dũng nhận lỗi như rứa là vừa phải. Đảng ta luôn dạy đảng viên như thế. Mong nhân dân đừng đòi hỏi gì thêm. Tìm cách gì đó thì tìm…

      • van hien pham said

        dc lam’bac’dien dia noi vay cung hay. thoi tha cho nguyen tan dung vi la dang vien lau nam roi. cu dang vien la co the nhan loi roi hue ca? lang!toi chac cung phai xin lai.vao dang cho do thiet thoi vi toi xa dang 30nam roi thiet thoi qua’ di thoi……..

  30. chipheo@ said

    Mấy hôm nay trên các trang Mạng đang xôn xao.Nhiều người đang …chờ xãy ra … VĂN HÓA TỪ CHỨC. Lẽ dĩ nhiên chả ai chờ gì từ vị 3 DÊ ,vì sau những lời phát biểu “đầy ngạo mạn và thách thức” thì “CÓ DÌ” để mà nói nữa.Người ta chỉ chờ …đảng. Chẳng lẽ những lời phát biểu “vỗ mặt” đảng bằng những cú tát “TRỜI ĐÁNH” như vậy mà đảng đành”im như thóc”, “câm như hến”,đến như bác Tổng mà cũng phải bật lên vài hơi thút thít,dù rằng yếu ớt do “hơi tàn lực kiệt”.Như ai cũng thừa biết “im lặng đồng nghĩa với đồng ý”,trong trường hợp này,đồng nghĩa với “đồng lõa” và hơn thế nữa ,có nghĩa là kẻ “bảo kê”.Vị 3 DÊ đã phá tan đất nước,từ đất nước được ca tụng “SẮP NỖI RỒNG” trơ thành “ĐẤT RỖNG”.Các vấn đề “DÂN TÌNH” thì ngang nhiên trở thành “DÂNG TIỀN”?
    Trong trường hợp như vậy,người dân không có còn cách nào hiểu khác được về đảng: LIÊM SĨ và LÒNG TỰ TRỌNG.Dân gian thường bảo :Con khóc Mẹ cho bú.Và không ít người vẫn còn “vương vấn”: DÂN ĐÒI,ĐẢNG LO”.Chẳng lẽ giờ đây người dân lại phải không gì biện bạch đối với một sự thật : DÂN ĐÓI,ĐẢNG NO.Tôi cho rằng sự trông chờ của một số người vẫn còn là một tín hiệu “le lói một tí lòng tin” Phải chăng dù chỉ là “le lói” nhưng nó cũng chỉ là “ẢO ẢNH” ?

  31. chipheo@ said

    Mấy hôm nay trên các trang Mạng đang xôn xao.Nhiều người đang …chờ xãy ra … VĂN HÓA TỪ CHỨC. Lẽ dĩ nhiên chả ai chờ gì từ vị 3 DÊ ,vì sau những lời phát biểu “đầy ngạo mạn và thách thức” thì “CÓ DÌ” để mà nói nữa.Người ta chỉ chờ …đảng. Chẳng lẽ những lời phát biểu “vỗ mặt” đảng bằng những cú tát “TRỜI ĐÁNH” như vậy mà đảng đành”im như thóc”, “câm như hến”,đến như bác Tổng mà cũng phải bật lên vài hơi thút thít,dù rằng yếu ớt do “hơi tàn lực kiệt”.Như ai cũng thừa biết “im lặng đồng nghĩa với đồng ý”,trong trường hợp này,đồng nghĩa với “đồng lõa” và hơn thế nữa ,có nghĩa là kẻ “bảo kê”.Vị 3 DÊ đã phá tan đất nước,từ đất nước được ca tụng sáp thành “ĐẤT RỒNG” trơ thành “ĐẤT RỖNG”.Các vấn đề “DÂN TÌNH” thì ngang nhiên trở thành “DÂNG TIỀN”?
    Trong trường hợp như vậy,người dân không có còn cách nào hiểu khác được về đảng: LIÊM SĨ và LÒNG TỰ TRỌNG.Dân gian thường bảo :Con khóc Mẹ cho bú.Và không ít người vẫn còn “vương vấn”: DÂN ĐÒI,ĐẢNG LO”.Chẳng lẽ giờ đây người dân lại phải không gì biện bạch đối với một sự thật : DÂN ĐÓI,ĐẢNG NO.Tôi cho rằng sự trông chờ của một số người vẫn còn là một tín hiệu “le lói một tí lòng tin” Phải chăng dù chỉ là “le lói” nhưng nó cũng chỉ là “ẢO ẢNH” ?

    • montaukmosquito said

      Ai xúi bác tin vào những chuyện Đảng “nhà bác” không làm được để rồi mất lòng tin . Cứ như em này, em chỉ tin vào những chuyện Đảng “nhà bác” có thể làm được, bằng chứng là đã làm rất xuất sắc trong quá khứ . Thú thật với bác, Đảng “nhà bác” chưa bao giờ phụ em, và phần thưởng là em càng ngày càng tin Đảng “nhà bác”.

      Em tin Đảng “nhà bác” đủ hung tàn để nghiền nát dân thường mà không chớp mắt, em tin Đảng “nhà bác” kiên định chủ nghĩa, quyết lôi xềnh xệch mọi người, kể cả bác, lên chủ nghĩa xã hội, mặc kệ dân có muốn hay không, em tin câu nói của Bác Hồ vĩ đại “Không sợ thiếu, chỉ sợ chia không đều”, em tin tình đoàn kết vô sản quốc tế của bức công hàm Phạm Văn Đồng, em tin Đảng “nhà bác” sẽ biến nước mình thành một thành viên của khối đoàn kết xã hội chủ nghĩa do Trung Quốc lãnh đạo . Đấy, tin vào những thứ ấy thì Đảng “nhà bác” không làm ai thất vọng cả .

  32. Lú Phú Trọng said

    Ối giời ơi! mừng quá, mưng quá!! Hôm trước cử mấy thằng đệ sang Tàu chúc mừng anh Bình đắc cử Tổng bí giống tôi, nhưng mục đích chính vẫn là xin cái tài liệu họp đại hội đảng của Tàu về bắt chước, chứ nếu không thì không biết lấy gì để nói trong lần họp đảng sắp tới… Nhưng thằng đệ tử nó khôn hơn mình nghĩ, không chỉ xin được tài liệu, nó còn xin nguyên được một “bãi cứt” của anh Bình về cho mình. Cứt thật 100% đấy, không nói chơi đâu, nhưng là cứt… khác thường, đặc biệt vì nếu nó không khác thường và đặc biệt thì làm sao chủ của nó lại leo lên được cái vị trí ấy?! Tối qua mình với bọn đệ chúi đầu vào đống cứt đó để phân tích, tranh luận xem anh Bình ăn gì mà làm được việc “to” như vậy, cãi nhau ỏm tỏi cả tiếng đồng hồ mà chẳng thể nào đưa ra kết luận cuối cùng, đành chi mỗi thằng một ít (tất nhiên là tôi được cục to nhất) định bụng nếu không thể biết được thức ăn gì tạo nên nó thì cũng có thể dùng nó thay “miếng cơm” cho mình, không bổ nọ thì cũng bổ kia bà con ạ, phế thải của nó nhưng có khi còn “tốt hơn” thức ăn của mình ấy chứ…!!!

    • Lú Phú Trọng said

      Đang nghĩ cách để “tiêu hóa” cục cứt được chia phần đây! Bà con nào thông thạo về các món ăn thì chỉ dùm Lú tôi một phát: tôi đang băn khoăn làm món “cứt hấp thuốc bắc”, làm một bữa hết luôn xem nó có thông minh ra luôn hay không?! Nhưng lại băn khoăn không hiểu hệ thống tiêu hóa của mình có hấp thụ nổi hết phần cứt ấy không?! Nếu không thì tiếc lắm, lại thải ra ngoài thì phí… hay là “sấy khô” rồi “đun cách thủy” dần dần bà con nhỉ?!?!

  33. Dân Ngu Nói said

    Vâng theo Blog Bùi Văn Bồng thì : “từ những ngày xa xưa ấy Đảng cộng sản Việt Nam đã để cao kỷ cương, đã có văn hóa từ chức, đã biết cúi đầu trước dân”.Nên trong cải cách ruộng đất Bác Hồ cũng thức trắng mấy đêm, để ra lệnh bắn “bà Năm” là người có công với cách mạng và với chính cả Bác Hồ,cùng với hàng ngàn người dân vô tội khác,dưới sự giúp đở của các “cố vấn TQ”.Còn TBT Trường Chinh từ chức nhưng không treo ấn từ “quan”,vẫn được “làm quan”,là tấm gương cho các cán bộ đảng viên khác nói theo mà học hỏi,đồng thời khẳng định cho nhân dân VN nói riêng và cho thế giới lúc bấy giờ thấy, đảng csVN thời đó là cơ quan quyền lực cao nhất, đảng ngồi trên cả luật pháp.Vì vậy Tổng bí thư Trường Chinh và Bộ chính trị thời đó, có sự chỉ đạo của CT Hồ Chí Minh,giết oan bao nhiêu người vô tội mà chỉ “từ chức suông”, vì lỗi trong “cuộc cải cách ruộng đất” là lỗi của cả bộ chính trị lúc bấy giờ được sự giúp đở của các “cố vấn TQ”, chứ không phải lỗi riêng một mình TBT Trường Chinh,nên nếu xử tội là phải xử tội cả Ban chấp hành trung ương đảng thời đó,vậy thì “ai xử ai”,thôi thì để an dân TBT Trường Chinh từ chức và Chủ tịch Hồ Chí Minh rơi vài giọt nước mắt là lợi cả đôi đường ,chẳng ai bị ghép tội gì,mà vẫn chứng tỏ cho dân thấy “đảng rất có kỷ cương và có văn hóa từ chức,đã biết cúi đầu”,như Blog Bùi Văn Bồng đã nói,đồng thời đồng chí Trường Chinh vẫn là cán bộ cao cấp của đảng, nên sau này được bầu lại chức vụ TBT đảng csVN.
    Đó là tấm gương sáng cho các cán bộ đảng viên sau này noi theo và quá trình đó hiện nay, lại xãy ra cho đồng chí X và bộ chính trị hiện nay,cũng chính là “bản sao” của ngày xa xưa ấy, mà tác giả Blog Bùi Văn Bồng đã nói đến.Nên hiện nay chúng ta không thể trách và đổ tội cho một mình đồng chí X được,trách là phải trách cái “cơ chế” đã sản sinh ra TBT Trường Chinh ngày xưa và đồng chí X ngày nay,thì theo tôi đó mới là cái mà nhân dân VN “nên trách” và cần phải tìm cách “loại bỏ” cái “cơ chế “ sản sinh ra những “ con người xấu”, làm ảnh hưởng đến sự phát triển và sự tiến bộ của đất nước VN? Chứ còn hiện nay với một “bầy sâu” thì “ai sẽ xử ai”,thôi thì “xúy xóa” cho nhau,chúng ta “cá mè một lứa” đa phần tay ai cũng “dính chàm”,tiền dân và tài nguyên đất nước là của bá tánh, chứ có của “riêng ai” đâu mà anh em” đồng chí ” phải xử nhau,đồng thời với phương châm “mình xử nó, ai xử mình”.Mà theo tôi nếu có diệt được “con sâu này”,thì lại mọc ra “con sâu khác” nó còn ghê gớm và ma mãnh hơn “con sâu trước”,thì chỉ khổ cho dân cho nước mà thôi ?

    • Hoàng Thach từ London said

      Hôi cải cách ruộng đất giết bọn cuong, hào ác bá là đúng vì chúng cũng giết và bóc lột rất nhiều người dân vô tội.Nhưng tiếc rằng vì nghe TQ nên đã giết nhầm 1 số ngưởi.Cũng may Cụ Hồ còn sáng suốt sửa sai và nhận lỗi trước nhân dân,cứ như Mao Trạch Đông giết mấy chục triệu nhân dân TQ ông ta có xin lỗi ai.ông ta vẫn vĩ đại và được tôn thờ.hoăc Ponpot giết gần 2 tr.dân Campot ai làm gì đươc nó,nếu như ko có biết bao nhiêu xương máu của quân tình nguyện VN – TT NG. Tấn Dũng công cán gì mà so với ông Trường Chinh được.

  34. bao giở cho đến ngày XƯA ? said

    “Chính phủ Hồ Chí Minh
    Đó là Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Một chính phủ mà các thành viên vào đó là làm đầy tớ của dân chứ không phải làm quan cai trị dân.”… ( Phạm xuân Nguyên- PLTP online).
    Thưa ô. PXN, xin kính để nghị ô., viết tiếp bài vể CP của tồng chí X…., và sẽ có rất nhiểu chocolate và flower để tặng cho ngưởi viêt, cũng như PLTP online…!!!

    • khách said

      Nói một cách công bằng thì các chính phủ thời đầu của VNDCCH là đa đảng và đa nguyên:
      – Chính phủ lâm thời (từ 2/9/1945 – 31/12/1945) có 14 thành viên gồm nhiều đảng phái (đảng Cộng sản: 8 ghế, đảng Dân chủ: 2 ghế, không đảng phái nào: 4 ghế)
      – Chính phủ liên hiệp (từ 1/1/1946 – 3/11/1946) có thêm sự tham gia của các thành viên của đảng Xã hội, đảng Việt quốc, đảng Việt cách,…)

      Chỉ bắt đầu từ 3/11/1946 trở đi, lực lượng Cộng sản mới bắt đầu thanh trừng các thành phần khác để độc quyền lãnh đạo chính phủ. Cho nên đánh giá tích cực về các chính phủ thời kỳ đầu (2/9/1945 – 3/11/1946) cũng là có lý

      • Dân Việt said

        Cụ Hồ chạy lên chiến khu Việt bắc chống Pháp, những người kia không lên chứ không phải thanh trừng.

        • Tiểu Điền Địa said

          Cụ Hồ chạy lên chiến khu làm việt cộng (Việt Minh). Mấy người khác không theo việt cộng nên bị Pháp tái chiếm nó giết mà chết chứ không phải Việt Minh thanh trừng – Não trạng đơn bào!

          • Một Cựu chiến binh said

            Bạn Địa này :- VIỆT CỘNG là viết tắt của :CỘNG sản Việt nam(VC)!!!
            -VIỆT MINH là viết tắt của:VIỆT nam độc lập Đồng MINH . (Đồng Minh là liên minh cùng (Đồng)chống phát xít gồm :Anh,Pháp,Mỹ ,Liên xô ..)!!!
            Vậy Việt Minh và Việt công không phải là một !!!
            Bạn cần khiêm tốn học hỏi bạn Khách nhiều lắm .!

          • Hoàng Thach từ London said

            NHất trí với bạn DÂN VIỆT và Tiến Điền Địa-các bạn là những người yêu nước và tôn trọng lịch sử.Tôi chúa gét bọn vu oan và xuyên tạc

          • Tiểu Điền Địa said

            Tôi lại nghe cha tôi đi tập kết về nói Viêt Minh là ý cộng lại của Việt Nam và Hồ Chí Minh. Bạn Khách nêu ra “sự kiện” gì thì trong Google đều có cả. Muốn viết Còm bài bản “như giáo sư” thì vừa còm vừa nhìn vào Google mà ghi những gì cần ghi. Dùng một lúc hai máy thì tiện.

  35. Giết người, cướp của chia nhau khi lên nắm chính quyền ….Lại tiếp tục giết! giết! bỏ tù thủ tiêu ai không theo chúng ,kể cả đồng chí ,người thân!Không lý luận nào có thể đánh đổ chúng trừ… toàn dân vùng dậy Các vị hãy nghĩ cách nào để kích động cái dân tộc quá sợ hãi vì bị khủng bố quá nhiều này ?Bằng không thì….viết lắm cũng chỉ là bắn súng lên giời!
    Tôi, một công dân bại liệt…nhưng cái đầu và trái tim không chịu liệt

  36. Le Son said

    3D = X = f(x)
    = ” Trâu, Hèn, Nhục, Bựa, Lì, Xảo, Quyệt, Thâm, Tham…”
    = Xiranh+Kim Tiêm
    = people(comchay.muối)
    = nhandan(NướcMắt.cơm)

  37. Duy Châu said

    Rõ ràng trung ương đảng và quốc hội đều bao che cho ông Dũng vì họ đang hưởng lợi từ cách điều hành của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Thoát nạn này ông Dũng sẽ còn mạnh hơn, đó mới là điều xót xa

  38. Phó thường dân Việt said

    Nhiệt tình cộng với ngu dốt thành phá hoại!

  39. bật mí said

    Nói trắng ra không úp mở là: không kỷ luật TT Dũng vì trên 2/3 trong BCT và BCH TW đều như TT Dũng, bất tài, tham ô, hủ hóa, vì bây giờ nếu kỷ luật ông Dũng thì hôm sau sẽ đến lượt mình bị kỷ luật, bảo vệ ông Dũng là bảo vệ chính mình!
    Vậy BCHTW phải lấy lý do gì để không kỷ luật? phải lấy thế lực thù địch chống phá ra hù dọa dân chúng! nhưng không kỷ luật ông Dũng lại bị mắc bẫy TLTĐ vì uy tín của đảng nay không còn!

    • Nguyễn Thanh Phượng said

      chính xác là như bật mí nói: nếu kỷ luật thì cả 175 thằng trong trung ương đều đáng kỷ luật, vì chúng đã kết bè tham nhũng thành hệ thống từ trung ương trở xuống rồi.
      Nghe đâu, trước khi ra hội nghị toàn thể TW, dũng đã ra lệnh cho bọn đàn em trầm bò, hồ hùng anh,bình ruồi…dưới trướng lo đủ lót tay cho mỗi đại biểu (trong trung uỷ) ít thì 100ngàn đô(2tỷ), nhiều thì hàng triệu đô trám miệng trước.
      đến hôm ra hội nghị toàn thể, sau khi khai mạc dũng hỏi: trong ban chấp hành tw ai là người tự nhận mình trong sạch giơ tay! kết quả là chẳng có ai giơ tay, và dũng la lên rằng : đừng làm trò “chỉnh đốn” nữa, chẳng chó nào chê cứt, vậy ẳng lẫn nhau làm gì, biết điều thì bảo nhau mà vơ vét, mẹ kiếp, cái đảng này bây giờ còn như ngày xưa đâu mà “giữ L cho chúa”, cố mà kiếm khi nào còn vay được nước ngoài, khi nào không vay được nước ngoài nữa thì ta “giải tán” bằng việc tuyên bố “đảng đã hoàn thành sứ mạng lãnh đạo trong thời gian khó khăn nhất, nay thấy không còn khả năng, tuyên bố thực hiện tổng tuyển cử dân chủ, khi đó ta lập đảng mới và ai thích làm chính trị gia cạnh tranh thì làm… nói thật, anh trọng, anh sang nên nghe tui,tui bảo đàn em chia chác cho, thiếu gì cứ nói, đừng hậm hực như thế, vừa giữ được đoàn kết thống nhất trong đảng để mà làm ăn, đảng này tồn tại chẳng lâu đâu, mà dân cũng chẳng còn ai tin đâu… làm tới đi!
      và kết quả hội nghị là như ta đã rõ.

  40. Người Việt Yêu Nước said

    OK. Nếu như ĐB Dương Trung Quốc đã chất vấn thì phải tới cùng như thế, ông ta đủ trình độ để đối đáp, nhưng cứ kiểu hỏi, trả lời láo toét thì im, vẫn sợ. Thế thì có phải là vì dân – vì nước không mà cứ đề cao??? Tôi vẫn đồng ý với ý kiến của Đỗ Trung Quân: Trí thức mà lưu manh thì hơn cả lưu manh.

    • Dân gian said

      Trí thức thì chỉ có nói thật ( Bác Thuyết nói). Ông Quốc chỉ hỏi rồi bỏ đấy, có nói thêm gì đâu! Ông ấy chưa phải là trí thức thật sự! Ông ấy chưa xoá được sự sợ hãi mơ hồ có dấu vết của hệ ý thức phong kiến, tội bất trung!

    • Thảo Dân said

      Các ông lắm điều thật. Chả có ông bà nghị nào dám hỏi như ông Quốc mà bây giờ cũng chê bai chửi bới người ta. Nên biết điều tý không thành lố bịch đấy

      • montaukmosquito said

        Đúng thế, nếu cả quốc hội câm nín thì ta phải tôn trọng ông Dương Trung Quốc đã dám lắp bắp nói bậy .

        Trích lại bác Trần Thanh Vân, thà cứ im thì không ai biết mình ngu .

        • khách said

          Hihi, bác Trần Thanh Vân thì tôi hiểu chút ít – bác này phò 3D và cậu Nghị, nên ai chỉ trích 3D thì bác ấy biện minh hay tấn công lại. 🙂

  41. buncuoiwa said

    Nếu cứ chặt chém thì lấy ai ra làm TT bây giờ!Coi bộ Hùng hói nói cũng phải!

    • Dân gian said

      Đấy là trong điều kiện chỉ có mỗi một mình Đảng lãnh đạo. Cô đơn thế thì gì chả khổ!

  42. Công dân said

    Saint-Exupéry viết: “là người, tức là có trách nhiệm”. Suy ra thiếu trách nhiệm thì chưa thành người, không có trách nhiệm thì không phải là người.

    • Dân gian said

      Là cái máy thì không phải chịu trách nhiệm, người điều khiển cái máy ấy mới phải chịu dù người đó vô hình. Tài thế là cùng!

      Thành công thì nhận của tôi
      Thất bại đổ tại ông Trời không thương!

      Ai biết ông Trời là ông nào, ông Đảng là ông nào?

  43. Saigon xưa said

    Vụ CCRĐ năm 1956 đến nay ai cũng biết lỗi tại đâu rồi . Nước mắt các chính trị gia thời nào cũng là nước mắt cá sấu. Lịch sử dân tộc đâu có tin vào nước mắt các chính trị gia. Tin vào nước mắt các ông bà ấy thì chỉ có chết . CCRĐ bắn cả trăm ngàn người, dân khóc hết nước mắt, sợ thót cả tim hàng năm trời và sau này còn sợ. Mấy giọt nước mắt khóc cho ngần ấy người. Hơn nữa công việc và mục đích cần đạt tới đã xong rồi, thì mấy giọt nước mắt đó có rửa sạch tội lỗi cho ai đó không ? Còn Ô. Trường Chinh có từ chức này thì cũng nhận chức kia thôi, ông ấy có thành thường dân hay biến đi đâu ?
    Ngày nay ô. Nguyễn tấn Dũng trung ương chưa sắp xếp được chỗ khác cho đồng chí, hơn nữa hậu trường của đc còn nhiều ngổn ngang, cứ để đc tiếp tục nhiệm vụ với điều kiện đc tự sửa sai . Đc NTD chịu sóng gió thay cho TWĐ và BCT. Thế là đc đã và sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao .

    • Hoàng Thach từ London said

      Quê tôi còn đầy đia chủ có ai bắn đâu,chỉ bi thu ruộng và nhà thôi,chỉ bắn mấy thằng đỉa chủ ác bá dân rất hả dạ.Mà cũng lạ bây giờ vẫn CS lãnh đạo,bọn TB đỏ có hàng trăm,hàng ngàn tỷ chủ yếu là ăn cướp sao ko tịch thu của chúng???Bố làm thủ tướng ,UVBCT-cộng sản Bự nhất thì con gái cũng là tư sản rất bự-NgThanh Phượng thế thì đảng viên thường ai noi theo?có còn đấu tranh giai cấp nữa ko ?Nếu ko còn đ,tranh g/c thì ĐCS phải đổi tên.mà chớ triêu thay nhiều người muốn làm ông,bà chủ-nghĩa là nhà tư bản,nhung vẫn muốn ghi tên mình là đang viên CS- đến lúc nào đó người ta sẽ xựng hô với nhau là đồng chí địa chủ/vì có trang trại lớn/ hay đồng chí tư sản vì làm chủ doanh nghiệp mà là đảng viên CS.

  44. Cụ Bác said

    Các chú hàm chức ngôi cao
    Con đường hoạn lộ tuyền vào chỗ ngon

    Bác đây hàn vi phải bôn
    tẩu lên tàu kiếm miếng cơm hàng ngày

    30 năm sống ở tây
    Thực dân đế quốc ra tay bắt người

    Sống hang hốc suốt một thời
    Đến già không được ăn chơi như zờ

    Các chú ngôi vị ngon ơ
    Cũng nên gắng sức phụng thờ nhân dân!

  45. Lú Phú said

    Từ người sinh viên văn khoa
    Tớ làm báo đảng được za nước ngoài

    Học ngành chính trị đủ bài
    Thời thịnh Xô viết không sai sót gì

    Cả đời giấy má khắc ghi
    Day học làm báo cũng vì Đảng giao

    Đầu ủy Thủ đô năm nào
    Đầu Nghị một nhiệm tào phào cho qua

    Tổng Ủy con đường không xa
    Thầy xưa xem tướng tớ là ngôi Vua

  46. Ba Đê said

    Đảng giao nhiệm vụ tớ làm
    Đảng tâng bốc tớ quai hàm dâng lên

    Ở đời có sui có hên
    Cứu thương tích đức lộc bền mai sau

    Chẳng có thất thoát zì đâu
    Tiền chảy vào túi các đầu quan nha

    Kinh tế nhiệm tớ sút xa
    Bố cảnh thế giới tuyền là nợ công

    Vài vụ tranh chấp lòng vòng
    Vài thằng tài phiệt chưa đong được gì

    Mươi lốc trái kiến ăn chùy…
    Toàn Đảng nhất trí tớ vì nhân dân!

  47. Dân Đen SG said

    Tui dám cá chỉ 10 năm nữa 3d sẽ vỡ tim chết vì nhục nhã và xấu hổ vì bị nhâ dân nguyền rủa. Hậu quả những việc làm của hắn sẽ còn di hại lâu dài.
    Nếu tui là thủ tướng nhiệm kỳ sau, chắc chắn tui sẽ đưa 3d và nhiều tên quan tham khác vào nhà đá.

    • montaukmosquito said

      Em cá với bác bác Dũng nhà ta không vỡ tim chết vì xấu hổ, thậm chí còn tự hào vì đã làm tròn những nhiệm vụ mà đảng CỘNG SẢN giao phó, 1 ăn 10, nếu bác thắng, em chung bác 10 triệu, thua, bác chỉ chung lại em 1 triệu .

      Cá luôn bác sẽ không làm thủ tướng nhiệm kỳ sau, và ngay cả bác làm thủ tướng, lý do bác đưa họ ra chỉ để đưa người của bác vào ăn . Bác mà thật sự diệt tham nhũng, đảng viên sẽ diệt bác ngay . Khôn hồn thì cứ cắm mặt xuống mà ăn .

      Bác nên nhớ lời Bác Hồ, “Không sợ thiếu, chỉ sợ chia không đều”. Ăn cho thoải mái nhưng nhớ nhìn trước ngó sau . Các cụ nhà ta có nói “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng, tham nhũng trông Đảng”.

      Đấy, ngày xưa Bác với Đảng tốt thế! Bây giờ Đảng đổ đốn quá, ăn cứ gọi là không nhìn tới ai cả .

      • Dân Đen SG said

        Chẳng lẽ 3d không có dây thần kinh xấu hổ ?
        Sau 10 năm nữa, hy vọng VN sẽ có một chế độ khác rùi. Bây giờ thời thế chuyển biến nhanh lắm. Dân Việt mình sống được là do dám vùng đứng lên.
        Cứ xem tấm gương Dân Văn Giang, tiếng súng Đoàn Văn Vươn tui tin ở 1 tương lai tốt đẹp hơn.

    • Người Việt Yêu Nước said

      Em cũng đã nói Dzồi : tên ba khía này thể hiện là một người cộng sản quyết liệt quá, đúng là một tấm gương “sáng lòe con mắt”, ai còn bấu víu vào cái chế độ này thì ….chờ ngày tận thế còn sướng hơn.

    • Quang said

      Nghe 3d sống được tới 10 năm nữa lận – buồn quá
      các nhà tiên tri phán y ra đi năm 2013

  48. Tổng Lông said

    Hai nhiệm chủ tịch Nghị viên
    Hai nhiệm Tổng ủy tớ hơn nhiều người

    Gốc từ người trồng rừng thôi
    Theo Đảng cuộc đời tớ được nâng cao

    Về hiu được em Tâm trao
    Ngàn vàng khôn cuộc má đào chưa phai

  49. montaukmosquito said

    Ô Nguyễn Phú Trọng khóc rồi, chưa chết thằng dân nào hết thì đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đâu có thể chuyển đi được . Phải chết cỡ vài trăm ngàn thì đồng chí Dũng mới được/bị thuyên chuyển công tác, đàng này chưa chết một ai muh . Số dân oan chết vì tay công an cũng không đáng để đồng chí Dũng thuyên chuyển công tác nữa . Nói như vậy là không công bằng nhá .

    Ngày xưa Bác và Đảng tốt thế đấy!

    Yêu biết mấy khi dân tôi tập nói
    Tiếng đầu lòng, dân gọi Bác Hồ ơi .

  50. Tony said

    Ai nói là t/t NTD không hoàn thành nhiệm vụ tốt?. Cứ xem lại hồ sơ lý lịch của t/t khai thì rỏ như ban ngày, ngày vào đảng chắc là t/t phải có 3 đời “hàn vi” thì mới mong có cơ hội vào đảng, bây giờ thì cả 3 đời ngồi không mà ăn thì cũng không thể trở lại thuở “hàn vi” được.
    Hoàn thành nhiệm vụ quá tốt chứ sao lại không?

    • Khách said

      Thưở nhỏ cha của NTD là NT Thử giữ điền ở Bạc Liêu, lớn lên NTT ra nhà máy chà lúa Bạc Liêu làm công, tại đây NTT gặp và theo VM. Thời này trong Nam mới có Việt Minh là tiền thân của VC.

      • Thưở nhỏ cha của NTD là NT Thử giữ điền ở Bạc Liêu, lớn lên NT Thử ra nhà máy chà lúa Bạc Liêu làm công, đêm đêm vác trộm lúa của nhà máy đi bán, bị phát hiện bỏ trốn theo VM.

  51. Cục Đất said

    Bài viết khá hay nhưng có mấy hạt sạn ở cuối bài. Bài ca “ngày xưa bác đảng tốt” thật sự là sự cản trở trong tư duy một số người. “Có thể ăn nửa bữa, ngủ nửa đêm nhưng không thể đi nửa đường chân lý, yêu bằng nửa trái tim”.

    • Saigon xưa said

      Tốt thật đấy chứ . Bắn chết cả chục vạn người tốn có vài giọt nước mắt . Ném cả triệu sinh mạng vào CD Tết Mậu Thân chả tốn giot nước mắt nào. Hèn chi có nhà luận anh hùng nói : giết 01 người thì phạm tội sát nhân, giết một vạn người là anh hùng !

  52. chiensy said

    Hết BCT họp, ..hội nghị T/Ư, ..Quốc hội họp…cả ngàn con người …mấy tháng trời…ngao ngán !

  53. Théc Méc said

    Chơi gì kỳ vậy ?
    Trần Dụ Châu ăn chặn tiêu chuẩn quân nhu và ăn chơi sa đoạ nhưng không giết người mà bị xử bắn.
    Còn Trường Chinh điều khiển một bộ máy sát nhân tàn sát oan uổng hàng hà sa số người dân vô tội thời “cải cách ruộng đất” mà lại ung dung “từ chức” vô tội vạ ?
    Nghe thúi hoắc !

    • Em Là Lú said

      Đối với dân tộc, Trường Chinh đã là tên Đồ Tể, đối với gia định hắn, hắn đem cha mẹ RUỘT của mình ra cho dân đấu tố, khạc nhổ, ném đá thẳng vào mặt, tên này rõ ràng là hạng ” mục hạ vô nhân” . Mong Trần Dụ Châu, đừng chạy theo Dương Trung Quốc mà ca ngợi tên tội đồ của dân tộc này . Ông Dương Trung Quốc là Nhà Sử Học mà đã lở quyên lịch sữ, thì chúng ta cũng đừng ” lỡ ngu” mà nói bậy!

    • Tony said

      “Cải cách ruộng đất” là chính sách của đảng, không phải do một mình Trường Chinh quyết định, không lẽ đem ra bắn hết, mà bắn thì ai bắn ai?
      Còn Trần Dụ Châu là cá nhân phạm lổi…ăn một mình !!

      • Dân gian said

        Cải cách ruộng đất là Đảng ngu muội sao chép y nguyên từ Trung Cộng, không suy nghĩ gì cả.
        Tiếc thay đến tận bây giờ, để giữ được sự độc tôn, Đảng vẫn ngu như lúc ấy và Cộng thêm cái tham ác nữa cho chắc.

        • Lucky said

          Tận cùng hơn là tâm địa tàn ác , giết người không ghê tay của bao nhiêu là mạng con người trong cuộc Cải cách ruộng đất .

  54. Nothing said

    Theo tin tức nhận được từ Hoa Kỳ , thì bây giờ Mỹ không quan tâm chuyện nhân quyền hay việc Đảng CSVN cầm quyền lâu hay mau nữa. Hoa kỳ tính nước cờ lớn là đánh gục TQ trước. Chỉ cần đánh gục TQ là VN sẽ tan rã ngay.
    Đây là sách lược Bất Chiến Tự Nhiên Thành ! Đảng CSVN rất khó mà sụp đổ nếu TQ chưa sụp đổ ! Cũng như Bắc Triều Tiên sẽ không sụp đổ nếu TQ chưa sụp đổ. Hoa Kỳ bây giờ tập trung đánh dập đầu rắn và xé nát TQ thành nhiều mảnh chứ không quan tâm chuyện vặt vãnh VN hay Bắc Triều Tiên , Cuba !
    Đảng CSVN và ông TT NTD cứ an tâm ngồi lì và đợi TQ sụp đổ thì chạy là vừa !

    • honda said

      Chí lý thật chí lý. Ý của Bác Nothing thậm chí lý.

      • khách said

        Thần kinh, chúng nó (Tàu và Mẽo) chứ bắt tay nhau là may, lại còn trông chờ Mẽo đánh Tàu sụp

    • GIA VĂN said

      nhận định tầm cỡ chiến lược.chỉ cần thằng tàu nghẻo thì bọn theo đốm ăn tàm chiu vào váy vợ hết chúc TỔNG THỐNG MỸ THÀNH CÔNG

  55. sangmat said

    Bác Dũng cứ yên vị tại đó cho các cháu thiếu nhi học tập nhá! nhá!

  56. Hoang Ha said

    Nói như thủ tướng Dũng thì mặc dù đảng CSVN đã nhìn nhận rõ tất cả những khuyết điểm, yếu kém, sai sót, tiêu cực trong khả năng điều hành nhà nước của ông ta mà vẫn tiếp tục giao trách nhiệm cho một người “Vô trách nhiệm, bất tài, không đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vu. ,chức trách” thì ông ta vẫn bi. bắt buộc phải thi hành chứ không thể từ chối ! Lỗi này hoàn toàn là của đảng CSVN ! Trắng đen đã rõ ! Điều thiết thực nhất cần phải làm là đề nghị Quốc hội ,trưng cầu dân ý ,kiến nghị trực tiếp đảng yêu cầu sửa sai ,thay đổi quyết định bổ nhiệm ,bải nhiệm chức vụ thủ tướng của ông Dũng và đề cử một nhân sự khác có khả năng hơn ….! Uỷ ban phòng chống tham nhũng trung ương cũng phải vào cuộc ,điều tra tìm hiểu ngọn ngành ,công tội nghiêm minh xử lý thích đáng , truy xét và thu hồi tài sản thất thoát của đất nước ,khắc phục những hậu quả tiêu cực đã xảy ra …..! Thuận ý Dân , Hợp lòng Người ,chế độ mới có cơ may tồn tại !

  57. Dân đen said

    Một bài phân tích tuyệt hay. Cảm ơn bác Minh Diện.
    Tuy nhiên cũng cần nói thêm: sở dĩ ông Thủ tướng lờ đi phần có hoàn thành nhiệm vụ hay không, bởi vì ông có bức tường chống đỡ vững chắc là Đảng cầm quyền. Theo lời phân trần của ông Dũng thì ông là một thủ tướng của Đảng, do Đảng, vì Đảng, vậy ông không xin lỗi dân là đúng rồi.
    Ông TBT Nguyễn Phú Trọng nuốt quả đắng thấy chưa. Ông đứng đầu BCT nhưng không kỷ luật nổi 1 uỷ viên dưới quyền ông. Ông là vua nước VN, là GSTS lý luận chính trị nhưng đã thua ông tể tướng xuất thân y tá bưng biền.
    Vậy có thơ rằng:
    Thấp cơ thua trí y tà
    Hãy về giúp vợ đuổi gà đi ông Cà Trọng ơi.

    • Huu Hoa said

      Dang phai dung ra nhan trach nhiem, nhan toi truoc toi dan, cac anh hung, liet sy, cac bac lao thanh…roi xin y kien dan bang trung cau Dan y ve cac phuong an phat, sua loi, chuoc toi cua dang. Ai trong dang la nguoi cam trich nhung sai lam, toi loi ay phai chiu an phat ca nhan…it ra, buoc dau phai nhu the de khoi phuc niem tin cua Dan, roi tien hanh cai cach thuc su vi nuoc vi Dan .

    • Vậy có thơ rằng:
      Thấp cơ thua trí y tà
      Hãy về nhảy lầu đi ông Cà Trọng ơi.

    • Anh tran said

      Bác này chỉ được cái nói đúng! Nhìn mặt bác cả trọng ngồi phía dưới đang từ tím tái chuyển hẳn sang đen sì như cái đít xoong quân dụng, nhục ơi là nhục!

  58. HoaCải said

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ thủa nhỏ, 12 tuổi đã theo Đảng, làm mọi nhiệm vụ mà Đảng phân công.
    Theo tôi cái mà mọi người quen gọi là “thủa hàn vi”, theo nghĩa các lãnh tụ nghĩa quân khi khởi đầu dựng cờ khởi nghiã, được nhân dân che chở thì ông “lãnh tụ” này không có. Cho nên quyền lực của ông 3D không “che khuất thủa hàn vi” nào cả.
    Nhưng Đảng CS VN, độc tôn lãnh đạo đất nước, thì có “thủa hàn vi”. Quền lực của Đảng, nhờ xương máu nhân dân VN mà có, đã che khuất “thủa hàn vi” của Đảng.
    Kẻ phải xin lỗi nhân dân và phải từ bỏ quyền lực chính là Đảng CS VN.

    • dân gian said

      Đảng là ai hả giời?

      • NôngDân said

        Đảng là ai? Nông dân chúng em cứ hiểu là ở đâu có đảng viên ở đó có Đảng. Thực ra chúng em biết, còn lâu các ông LĐ Đảng mới xin lỗi nhân dân, nhưng chúng em cứ mong các đảng viên trả lại hết thẻ đảng. Bây giờ mà còn là đảng viên thi đúng là không yêu nước mình, mà chỉ biết yêu bọn Trung Quốc.

  59. Hoàng Khải said

    “Cộng khổ” với dân thì có nhưng “đồng cam” với dân thì quên!
    Điều đó chứng tỏ……?!?!
    Có đáng “Minh chủ” hay “hôn quân”

Bình luận về bài viết này