BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1355. NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM?

Posted by adminbasam trên 06/11/2012

Viet-studies

NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM?

Hạ Đình Nguyên

5-11-2012

Tôi đọc tin Em bị bắt, cũng như trước đây, đọc tin em Huỳnh Thục Vy, Vĩnh Khang,…. và nhiều nữa, nhiều thanh niên mà tôi không nhớ tên hết, cả những người bị bắt mà không có tên…tôi hiểu những gì đang diễn ra trên đất nước chúng ta.

Tôi không khỏi ray rứt, thấy sự bất an  trong lòng, vì không thể làm gì được cho các em, như để cùng chung hành trình, thậm chí chỉ để chia sẻ. Hình ảnh của các em là hình ảnh của chính chúng tôi ngày xưa đang sống lại, cũng ở cái tuổi đầy nhiệt huyết như các em bây giờ.

Cách đây hơn 40 năm, những năm tháng mà thế hệ chúng tôi khó quên. Khó quên không phải vì hận thù, vì tiếc nuối, vì bất mãn thời cuộc, hay vì bất cứ lý do nào khác, mà vì những kỷ niệm đẹp của trái tim tuổi trẻ trong sáng, đã dám đứng lên vì một cảm xúc lớn.

Thuở ấy trời xanh, mây trắng bay…  

Cái từ ngữ đồng bào thuở ấy rất thiêng liêng. Chúng tôi không biết gì về mọi thứ mưu toan của người lớn, hay của thời cuộc. Chúng tôi hồn nhiên bay trong tình tự dân tộc, bất chấp hiểm nguy để chống xâm lược.

Chúng tôi biết rằng cách mà họ bắt các em hiện nay, cũng giống cách mà chúng tôi bị bắt ngày xưa. Họ bắt bất cứ lúc nào và ở đâu. Ở nhà trọ, trong ký túc xá, tại cổng trường, trong công viên, khi đang đi trên đường, đang lúc ngồi chơi với bạn bè. Những người mặc thường phục, có súng ngắn bên trong, nhanh như cọp dữ, họ nhảy vào, khóa tay chân, gùi lại và quăng vào xe. Con mồi của họ nằm im re trong rọ, và từ đây không còn thấy ánh sáng mặt trời. Họ đưa con mồi vào hang tối, cái ngóc ngách xó xỉnh nào đó, nhiều lắm, ngay trong cái thành phố sáng sủa nầy, nhưng không ai biết hay nhìn thấy được. Thế rồi họ tra tấn và đánh đập bằng khá nhiều kỷ thuật tân kỳ, song song với những đòn tâm lý, áp đảo tinh thần một cách hiểm ác, và ép cung. Tác phẩm “Hồ sơ một Thế hệ” mà Thành Đoàn thanh niên ngày nay ghi chép lại, chưa phản ánh đủ vì nhiều lý do.

Điều mà chúng tôi đòi hỏi lúc đó là gì? Chúng tôi đòi hỏi, khi bắt phải có trát của tòa án, có Luật sư chứng kiến, dù là tạm giam để điều tra. Phải minh bạch và cho công luận biết. Phải đưa ra xét xử và có luật sư biện hộ, phải đúng quy trình tố tụng, phải có chứng cứ…và chứng cứ phải được xem xét là không ngụy tạo. Đối tượng mà chúng tôi chống, lúc bấy giờ, là Chính phủ Việt Nam Cọng Hòa, song lại có đôi điều mà trái tim công bằng của tuổi trẻ ghi nhớ như là nét son của một xã hội công dân – dù nó nó chưa tương xứng để gọi tên như thế– Tôi nhớ tại Tối Cao Pháp viện, Tổng thống VNCH – Nguyễn Văn Thiệu, đã đích thân đến Tòa án can thiệp, tranh luận tay đôi với Viện trưởng Nguyễn Minh Tiết, rằng cần phải kết án 21 SV trong số 42 SVHS đã bị bắt vừa qua là Việt Cọng, vì có bằng chứng minh bạch. Ông Viện trưởng Tiết đã cương quyết bác bỏ, vì sự tra tấn dã man là bằng chứng của ép cung, lời cung đã khai không còn giá trị. Thế là hầu hết đã được trả tự do ngay sau phiên tòa. Trong đó có một số anh chị có vai trò trong tổ chức Thành đoàn CS. Dù các anh chị ấy có lập trường kiên định, một lòng trung thành với con đường lý tưởng đã chọn, song không khỏi ghi nhớ về tính cách của một vị quan tòa, và nguyên tắc, dù chưa phải là thực chất của một thể chế dân chủ, nhưng ở đó có một số điểm tựa để cho người dân tin cậy, là hệ thống luật pháp về dân sự, dù thời điểm đó đang là chiến tranh. Vì cách bắt bớ, và cách tra tấn ép cung, đều không minh bạch, mà một số đông SVHS, từ chổ không liên quan, không hiểu biết gì về CM, đã trở thành người đi theo CM. Những anh chị là Cán bộ thì tin rằng, mai sau thể chế của chúng ta sẽ đàng hoàng hơn, minh bạch hơn, và tốt hơn gấp “vạn lần”. Thể chế Cọng hòa ở Miền Nam, tồn tại 20 năm, trong chiến tranh khốc liệt và thiếu chính nghĩa, vì phụ thuộc nước ngoài. Ngày nay, đất nước đã thống nhất, với một chế độ duy nhất, của một đảng duy nhất lãnh đạo, đã qua 38 năm, là thời gian có thể làm nên những kỳ tích cho quốc gia như nhiếu quốc gia khác, mà sao, chỉ cái việc bắt bớ con em trong nước lại còn quá bầy hầy, nói chi tới chuyện lớn hơn?

Điều mà chúng tôi đòi hỏi ngày nay cho thế hệ trẻ các em, cũng là điều mà chúng tôi đòi hỏi cho thế hệ mình của nửa thế trước! Đó là đoạn đường quá dài và chua xót cho một Việt nam ở thế kỷ 21.

Phương Uyên,

Những người lớn tuổi đã ký tên trong thư gởi Chủ tịch nước, không thể biết chắc rằng Các Em đã làm gì gây phương hại cho quốc gia, ngoài cái nhiệt tình với sự căm giận kẻ đã cướp nước, cũng giống như các thế hệ đi trước, mà lên tiếng đòi hỏi sự minh bạch và công bằng cho các em về mặt luật pháp, trong đó mang nặng tình cảm cho cả thế hệ hôm nay, nhất là thế hệ đang học hành, đang còn có cảm xúc lớn về những vấn đề của đất nước, trong tình trạng ngổn ngang, mà người lớn có trách nhiệm thì chăm bắm cho cái riêng của mình.

Chúng ta chỉ có đau xót mà không làm gì được, trước hằng vạn thanh niên nghiện ngập ma túy, hằng vạn thiếu nữ liều mình, nhắm mắt đưa chân, lao đi kiếm chồng bất kể gian nguy, trước tình trạng đạo đức suy đồi, giết ngưới, cướp của, giụt dọc vì đói ăn khát uống, bắt trộm chó để bị đánh tới chết và bị thiêu…Và cảm thương, quý mến về những thanh niên đang cầm súng giữ đảo, giữ bờ cỏi với lòng trung thành, chấp nhận hy sinh, mà không biết chắc mai sau có được Tổ quốc ghi ơn hay bị phản bội, bị quên lãng, bị khuyên “không nhắc tới”, như hằng vạn thanh niên đã nằm xuống ở biên giới Tây nam, biên giới phía Bắc của Tổ quốc?

Chúng ta ray rứt tự hỏi, trách nhiệm đó thuộc về ai? Thật khó trả lời!

Chúng tôi cũng được biết vài thông tìn , có lẽ là bạn Công an nào đó viết trên mạng, qua lá thư “giả mạo”, là các em đã làm truyền đơn chống TQ chiếm đóng Hoàng sa, Trường sa, nhân đó chống Chính quyền VN, vẻ cờ 3 sọc đỏ trên tiền giấy VN, do thế lực phản động hải ngoại giật dây, có cả “hóa chất” để làm thuốc nổ…và v.v.

Chúng tôi không thể biết đâu là sư thật. Ví dụ sự thật về “hai bao cao su đã qua sử dụng” của LS Cù Huy Hà Vũ, và mới đây, trong cái vụ nầy, cái thư ngỏ công khai gởi Chủ tịch nước của các nhân sĩ, đã được “thay ruột”một cách ngon ơ, trắng trợn, chỉ trong có hai ngày, bày ra một “sự thật” cả thiên hạ đều biết và kinh ngạc.

Sáng kiến nầy của ai đó, thật rất không hay. Tại sao phải làm thế?!

Chúng ta thấy thiếu vắng hẳn về mặt nhân cách của người viết, thiếu cả cái nhân cách của một pháp nhân. Cái “thiếu” nầy, kéo theo sự hoài nghi về các chứng cớ.

Truyền đơn to hay nhỏ, ngắn hay dài, sao mang nhiều nội dung quá: “Kích động, tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu Đảng, nhà nước VN, kêu gọi đồng bào đứng lên kích động lật đổ ĐCSVN, thể chế chính trị VN…”.  Các bạn trẻ là ai mà dám táo tợn đến thế? Ngày xưa, tôi bị đối phương bắt, họ khẳng định tôi là Cộng sản, nhưng không có bằng chứng, nên ghi cái tội là “phá rối trị an”, vì đúng như thế, và cho đi tù Côn đảo không hẹn ngày về. Tôi không khen gì chế độ trước, nhưng nghi nhận là họ không suy diễn.

Số lượng truyền đơn là 700 hay 2.000, mà ghim vào mỗi tờ đó là giấy 10.000 hay 20.000, tính ra số tiền là quá lãng phí, trong thời buổi kinh tế khó khăn!

Hóa chất ở chợ Kim Biên, thì như có người nói, chẳng thể làm thuốc nổ được.

Mà cái video clip, có lẽ được quay trong trại giam, mặt mày sao phờ phạt, đọc từng câu trong tờ giấy viết sẳn, nghiêm túc đến mức hoài nghi dàn dựng. Chuyện nầy thì tôi không thể biết rõ.

Việc vẽ lên tiền giấy VN ba sọc đỏ, tôi đồng ý với ý kiến nêu trong “Thư giả mạo”, việc nầy nếu có, thật sự vô ích. Tôi quen thuộc với lá cờ nầy trong 20 năm với tuổi thanh niên, tôi nhìn nó, tôi chào nó, rồi tôi chống nó. Nay tôi nhìn lá cờ với cái nhìn lịch sử đắng cay mà cảm thông với bao thế hệ của dân tộc mình. Nó ra đời từ thời Chính phủ Trần Trọng Kim, cái thời nháo nhào khi còn Pháp thuộc, người dân Việt chạy tung tóe khắp nơi để tìm cách cứu nước, với bao nhiêu là ngã rẽ. Và như thế lịch sử đã lướt qua trong ký ức. Tôi không quan tâm lắm đến màu cờ. Vì “có màu nào mà không phai ”, như trong lời bài hát nào đó về tình yêu. Có lá cờ nào không thấm máu của dân Việt?. Có giòng máu của sự chân thành và niềm tin, có giòng máu của sự nhầm lẫn, cũng có giòng máu của lợi dụng, cũng có giòng máu chảy mà chủ nhân không hề biết lý do hoặc màu cờ nào. Tôi quan tâm nhiều hơn về kẻ ôm cờ, nhưng đồng ý với tác giả của lá thơ giả mạo”(dù thiếu tư cách và dấu mặt) rằng, phải gát quá khứ sang bên để cho lành vết thương của dân tộc, và đặc biệt, phải làm gì trước hoàn cảnh cực kỳ khó khăn hiện nay của đất nước, bên trong là họa tham nhũng, bên ngoài là họa xâm lăng, tư tưởng thì đang còn trong bóng râm của sự trăn trở và nghiên cứu thời cuộc, đang trong tình trạng “nhạt phai lý tưởng!” nầy.

Trong lá thư “giả mạo”, tác giả giả mạo viết: “Tô vẽ lá cờ vàng 3 sọc đỏ, làm khó lành vết thương chiến tranh, tình cảm dân tộc không hàn gắn nổi, việc hòa giải hòa hợp dân tộc còn nhiều khó khăn..”Đúng như thế, việc hòa giải hòa hợp dân tộc thật làkhó, nhưng không thể không làm được. Nếu tôi biết các em có mang lá cờ ấy trong người, tôi vẫn giữ nguyên tình cảm trong lòng và không thay đổi thái độ. Tôi sẽ nhẹ nhàng khuyên các em hãy cất nó đi, vì nó tượng trưng cho một quá khứ nặng nề, bất cứ từ vị trí nào, nó sẽ không đem lại lợi ích gì cho ai cả, nó cần phải được bỏ lại đằng sau, để cùng tôi đi tới tương lai, tương lai của chính thế hệ các em, cũng là tương lai dân tộc. Đi tới với cái nhìn cởi mở, mới mẽ để sẳn sàng tiếp nhận cái mới mẽ của thời đại đang đặt ra rất cấp thiết. Đi tới vì tương lai, chứ không ai có thể đi tới vì quá khứ, và không để cho quá khứ níu kéo chân mình, dù quá khứ đó mang nhiều đau thương, mất mát hay hận thù, và dù quá khứ đó có là tự hào, vẻ vang, thuận lợi, và hãnh tiến tới đâu chăng nữa, cũng chỉ đem lại cho mình sự mù quán, vì ngày mai không phải là ngày hôm qua. Các em không thấy sao, “ngày hôm qua” nó đã biến mất và mang theo cùng nó là sự lỗi thời! Thanh niên ở nhiều quốc gia tiến tiến ngày nay, rất ít bận tâm về những nấm mồ, càng không chịu núp bóng vào chiến công của cha ông, họ đi con đường khám phá. Thông điệp của họ là yêu sự đổi mới và trung thành với tương lai. 

Vì sự đổi mới là liên tục, và khi nói “tương lai”- cái chưa có- tức có nghĩa là dự kiến tương lai. Mà dự kiến thì luôn tốt đẹp và lương thiện.

Tôi không xem quá khứ là quan trọng lắm, kể cả lá cờ vàng 3 sọc đỏ. Tôi trân trọng nhìn nó là một chứng tích của một giai đoạn lịch sử. Đôi khi, trong lúc quá hưng phấn vì lẽ nào đó, người ta thường nâng mô đất lên thành quả đồi, mà bỏ quên đi hòn núi đang chắn ngang trước mặt.

Dạo gần đây, bạo lực xảy ra nhiều quá, ở mọi lãnh vực xã hội. “Thế lực thù địch” thì nổi lên khắp trong các văn kiện. Tôi không biết Lãnh đạo đất nước hiện đang và sẽ bắt đầu từ đâu? Tôi nhớ phim Bao Công có câu: “Lấy đại đao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh..”.

Cũng như bao nhiêu người khác, tôi đang ngồi trong nhà, nghĩ về các em. Và tự hỏi, tôi có thể làm gì được cho các em của thế hệ hôm nay?!

Trong khi viết những giòng nầy, tôi được biết mấy ngày hôm nay, tại trường Công nghệ Thực phẩm, nơi Uyên học, các Công an đang quần thảo, tìm kiếm những SV liên quan về lá thư kêu cứu…./.

Tác giả gửi cho viet-studies ngày 5-11-12

Nguồn: Viet-studies

138 bình luận to “1355. NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM?”

  1. […] trước những lời buộc tội SV Nguyễn Phương Uyên (RFA). – Hạ Đình Nguyên: NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM? (viet-studies/ Ba Sàm).  – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 34): Điện xăng tăng […]

  2. VTN said

    chuyện PT CĐVN rải truyền đơn, dán khẩu hiệu ì xèo có đăng hình ảnh trên mạng. Nhưng trang web nào thì tôi không nhớ rõ. Các bác vô trang conduongvietnam.org tìm thử.

    Tốt nhất là viết mail hỏi Báo công an. Chắc chắn họ có thông tin.

  3. yeu Viet Nam said

    NU CUOI CHIEN THANG

    Nam 1968 VO THI THANG da co nu cuoi chien thang voi cau noi ( che do ” nguy” con de VTT phat bieu ): che do nay khong con ton tai de bo tu toi …

    nam 2012 NGUYEN PHUONG UYEN em cung co nu cuoi chien thang( nhung che do Cong san Viet Nam ngay nay khong cho em cat tieng noi). Chung toi tin: che do VN ngay nay cung khong du suc ton tai de bo tu em nhu su ket an sap den cua chung no doi voi em.

    Chuc em khoe manh vuot qua: bao cuong cua ca mot guong may to lon .

  4. Hiệp Khách Hành said

    Cách duy nhất ông Hạ Đình Nguyên còn có thể “an ủi” các em sinh viên bị CSVN ngày nay áp bức tàn khốc trăm lần hơn ông thời VNCH là ông hãy chọn một trong hai cách, tự thiêu phản đối cường quyền hoàn toàn anh dũng như các sư Tây Tạng (mà không cần trợ giúp như sư Thích Quảng Đức), hoặc mổ bụng (harakiri) kiểu hiệp sĩ Nhật với một biểu ngữ giản dị: “Tôi đã rước voi giày mồ! Tôi xin lỗi các con em!”

    • quaduong said

      Đúng như thế,. các ông Hạ Đình Nguyên ,Huỳnh tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng…. Và nhiều ông khác đã thường biểu tình để lật đổ một chế độ dân chủ thực thụ còn non trẻ và còn sách động được bao nhiêu người cùng tham gia. Mấy ông này giờ sao hèn thế.Sao không dám lên tiếng để phản đối một chính quyền tham nhũng mà ngài Trương Tấn Sang đã lên tiếng mạnh mẽ. Mấy ông này vinh thân phì gia vì được trả công bội hậu rồi nên đâu còn yêu tổ quốc yêu đồng bào như miệng mấy ông này thường nói khi trước nữa. Đúng tinh thần samurai mấy ông này nên tự rạch bụng hoặc tự thiêu đi để giúp Phương Uyên chứ đừng giả vờ mèo khóc chuột nữa.

  5. Về câu hỏi “chúng ta có thể làm gì cho Nguyễn Phương Uyên”, theo tôi, câu trả lời là “hãy làm một luật sư bào chữa cho em trắng án”. Từ góc nhìn đó thì tác giả Hạ Đình Nguyên đã có những bào chữa hợp tình, hợp lý, khôn khéo, thuyết phục…

    Trên cương vị một luật sư bào chữa, ta không thể cứ khăng khăng chửi bới, mạt sát toàn bộ hệ thống luật pháp, chánh án, công tố… thậm chí còn bóng gió, xỏ xiên cả đám công chúng đang theo dõi phiên toà.

    Như mọi thực thể tồn tại, Đảng Cộng sản Việt Nam có nhiều sai lầm rõ ràng nhưng cũng có không ít những thành tích đáng kể. Nhiều kinh nghiệm hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam đáng để học tập, noi theo. Một trong những kinh nghiệm đó là “nghệ thuật biết thắng từng bước”.

    Bước đầu tiên, thực tế nhất là “hãy làm mọi việc để bào chữa cho Nguyễn Phương Uyên trắng án”.

    Rất mong Quý Vị lưu ý!

    • Thuỷ said

      “Nhiều kinh nghiệm hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam đáng để học tập, noi theo.”

      Tôi thì thích nhất là lấy của nhà giàu chia cho nhà nghèo!

      • nghiemphe said

        Ban chat cot loi cua Thuy la khong thich an nhin de danh va lao dong cat luc de “KIEN THA LAU DAY TO” ma chi thich CUOP cua nguoi khac de “1 DEM AN CUOP BANG 3 NAM LAM “!!!!! co gang hoc tap NTD moi mong dat muc dich nay ma khong bi nhap kho…..

    • do van said

      “nhưng cũng có không ít những thành tích đáng kể”:
      thành tích của CSVN:
      1-làm không công cho Nga Tàu : lời Lê Duẫn
      2-Giết, giết…và giết : cải cách ruộng đất, mậu thân tại Huế. chiến tranh dành độc lập (cho Nga Tàu) : ít nhất 3 triệu người VN.
      3-làm TAN NÁT cả Quê hương Việt nam từ vật chất cho đến tinh thần (lời nhà văn Nguyển Ngọc, Boxit…)
      còn thành tích gì nhờ Nhà Lơ Thơ ghi dùm…
      Thành tích cái Mụ nội mi…mai mốt mày cho con cháu mày đi học tiếng Tàu đi nè:

      BÁO ĐỘNG : CS VN lộ nguyên hình : làm tay sai BIẾN VN thành BA TÀU
      Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương VN, tuyên bố : “Các
      ấn phẩm của hai báo phải gương mẫu tuyên truyền giáo dục nhân dân về
      tình cảm hửu nghị, chống lại những luận điệu tuyên truyền, sai trái, phá
      hoại sự nghiệp CM của mỗi nước, gây phương hại đến quan hệ hửu nghị
      giữa hai nước, hai đảng ,và nhân dân hai nước”.
      Hợp tác với Trung quốc để giáo dục nhân dân ?

      Hạ Đình Nguyênhttp://quechoa.vn/2012/11/06/…

  6. condoxua said

    Thỏ PU và Cáo Yêu Nước
    http://anhlaido.blogspot.com/2012/11/tho-pu-va-cao-yeu-nuoc.html

  7. Số Đỏ said

    Phương Uyên là một hình mẫu của nữ nhi anh hùng của Việt Nam chúng ta. Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Cô đã vượt qua nỗi sợ hãi để đứng lên chống lại chế độ độc tà tham lam tàn bạo, hơn phần lớn nam nhi chúng ta. Cô xứng đáng là một anh hùng, là tấm gương cho tuổi trẻ VN noi theo. Đáng mừng là tuổi trẻ VN ngày nay đã có một cái nhìn tốt hơn về thực trạng xã hội, đã biết nhận chân ra chân giá trị đích thực của dân chủ và tự do, khác với thế hệ cha anh của chúng trước đây, những HẠ đinh Nguyên, Huỳnh tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng, Lê Công Cơ …. chỉ có ảo tưởng về một thiên đường không có thực, ngây thơ về chính trị bị CS lợi dụng để rồi sau khi thành công bị gạt ra rìa xã hội, chỉ cho giữ những vị trí không quan trọng, không có màu mỡ như MTTQ…, sống im lìm bao nhiêu năm rồi bây giờ cay đắng thốt lên những lời ân hận muộn màng.
    Mọi người hãy ủng hộ cho phong trào của tuổi trẻ Chúc Phương Uyên chân cứng đá mềm. Chúc Tuổi Trẻ Yêu Nước thành công!

    • khách said

      Đừng vội gán cho em Phương Uyên là thành viên của tổ chức TTYN (chủ trang http://www.tuoitreyeunuoc.com), bác đang theo luận điệu định hướng của CA đấy

    • Hoang Mai said

      Đừng “khen cho mày chết” như thế. Các cháu nó lại ảo tưởng.

    • Thuỷ said

      Nếu không có bằng chứng gì, thì người ta lúc nào cũng vô tội trước toà án !

      Các cháu trẻ không có ảo tưởng,mà nhìn cái gì ra cái đó, hãy nhớ tới chuyện ông vua không mặc áo quần đi vênh vang, tưởng mình mặc loại vải đặc biệt, chỉ có người thông minh mới thấy thôi. Mọi người lớn đều tung hô, vì sợ mình bị mang tiếng ngu. Riêng một cậu bé la lên là : Vua ở truồng !

  8. Vituonglai said

    Bác Hạ Đình Nguyên, cảm ơn vì bác đã dũng cảm lên tiếng. Tuy nhiên cháu nghĩ bác không nên lập lờ như thế, lá cờ vàng không nên trưng ra nhưng cũng nên để trong tim. Sự thật chỉ có một như bác Tô Hải đã dũng cảm thừa nhận. Bác vẫn coi sự đấu tranh hồi trước của bác cùng cộng sản là chống Mỹ cứu nước thì có lẽ có người nghi ngờ bác cố lên tiếng để chạy tội cũng không oan đâu ạ. Cháu không trách bác ngày trẻ và cũng khâm phục bác ngày trẻ vì đã anh dũng và bị lừa thôi. Tuy nhiên đến nay chắc bác đã biết mình bị lừa rồi mà vẫn tiếp tục đi lừa bọn trẻ chúng cháu. Cháu mong những bài viết tới những lần lên tiếng sau này của bác đừng lập lờ như vậy.

  9. keomienque said

    “I have the right to remain silent”
    Đọc về sinh viên Phương Uyên bị bắt và nghe đâu có lời “tự thú” của em trên youtube làm mình nhớ câu chuyện này.
    Khi con gái mình học lớp 4 sau lần họp với cô giáo(Teacher and parent conference) cháu bị phê bình ” …thông minh, hiểu bài nhanh, nhưng không bao giờ phát biểu, thảo luận với các bạn trong nhóm…”. Về nhà mình gọi con đến nói chuyện blah, blah…. sau một hồi cháu nhìn vào mắt mình và nói:
    -but mommy…(nhưng mẹ à…)
    -gì con
    -I take the Fifth. ( con áp dụng điều luật thứ 5)
    hơi bất ngờ mình hỏi con: là sao?.
    -I have the right to remain silent. (Con có quyền giữ im lặng).
    Mình trả lời con rằng: “You are right. You have a right to remain silent, but do you know you also have another important right?.( Con nói đúng, con có quyền giữ im lăng. Nhưng con có biết con còn có quyền khác rất cũng quan trọng không khém.)
    “Which one?”. Quyền gì mẹ.?
    –“Freedom of speech”.( Tự do ngôn luân.).
    và đây là Miranda Warning của nước giãy hoài không chết:
    You have the right to remain silent and refuse to answer questions. Do you understand?
    Anything you do say may be used against you in a court of law. Do you understand?
    You have the right to consult an attorney before speaking to the police and to have an attorney present during questioning now or in the future. Do you understand?
    If you cannot afford an attorney, one will be appointed for you before any questioning if you wish. Do you understand?
    If you decide to answer questions now without an attorney present you will still have the right to stop answering at any time until you talk to an attorney. Do you understand?
    Knowing and understanding your rights as I have explained them to you, are you willing to answer my questions without an attorney present?

  10. Hoang Mai said

    Ông đa nguyên đa đảng nào có đủ sức khỏe thì cứ cho vào quốc hội mà ngồi. Đủ các thành phần, tư bản, thương nghiệp, nông dân, công nhân, trí thức………………………Chả cần đa đảng vẫn có đa nguyên. Chả cần đa đảng vẫn có đấu tranh. Cái nào giúp phát triển, ôm hết. Nhân dân được nhờ. Mình cũng đỡ ngu. Híc! Bao giờ cho hết ngu.

    • Dân ngu nói said

      Bạn cứ nhìn cái quốc hội VN,bạn sẽ thấy ộng bà nghị nào lên tiếng nói mạnh mẽ một tí là hầu như đến nhiệm kỳ hai là không còn thấy mặt trong cái “quốc hội đảng cử dân bầu này nữa”,thì nói chi đến cái ước mơ xa vời của bạn?

  11. Hoang Mai said

    Ông to, bà nhỏ, thằng to, thằng nhỏ, ông lớn bà bé, ông đầu bạc, thằng đầu xanh, bà đầu bạc, con trẻ ranh………….toàn một lũ ngu. chỉ có đồng chí X là kế thừa được những cái khôn của những thằng khôn đi trước.

    Thằng Mỹ nó cũng có cái được. Ông Hồ cũng có cái tốt. Thằng Mỹ quy định số ông bà nghị viện được bầu trên số đầu dân. Ông Hồ trong hiến pháp 46 quy định: 50.000 vạn dân bầu ra một ông nghị đại diện cho mình. Năm 92 nó cắt phéng đi cái dòng này. Chả bố con thằng nào kêu ca chi cả.

    Quốc hội là quyền lực của nhân dân, bao gồm tất cả thành phần trong xã hội. Quy định đại biểu trên số đầu dân thì đương nhiên sẽ có những đại biểu phù hợp với tư tưởng của mình bảo vệ quyền lợi cho mình. Nhưng mấy đứa hô hào đa nguyên đa đảng theo đường lối tư bản toàn thấy lên mạng chửi bừa.
    Quá độ là cái loại nửa vời, chả phải tư bản, chả phải XHCN. Châp nhận kinh tế tư nhân thì cũng phải thừa nhận tư tưởng tư bản. Thế mà thấy có đứa đòi đa nguyên đa đảng là bắt bỏ tù. Nhưng cũng chả thấy thằng cha con mẹ nào nhận thấy cái chỗ nào cần tập trung mà đánh.

    Hội đồng nhân dân cấp xã, huyện, tỉnh là mô hình quốc hội ở cấp xã, huyện, tỉnh thu nhỏ. Hội đồng nhân nhân các xã bầu ra ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp huyện bầu cấp tỉnh. Có nghĩa là từ dưới bầu lên trên.
    Năm gần đây mấy năm. Chúng nó hô hào bỏ Hội Đồng nhân dân cấp xã và đã cho thí điểm. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện do ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ định. Có nghĩa là từ trên bổ xuống. Chả thấy thằng đầu bạc, đứa đầu xanh nào lên tiếng.

    Quốc Hôi bầu ra chủ tịch nước, chủ tịch nước đê cử thủ tướng nhưng chủ tịch nước không có quyền bãi nhiệm thủ tướng. Quốc hôi mới có quyền bãi nhiệm Thế có phải là một người có hai vai. Nhưng lại không có đầu. Không có đầu thì làm ăn cái con mẹ gì

    Toàn một đống phân. Minh chả làm được gì nên mình cũng ngu. Ngu ơi là ngu.

    • Dân ngu nói said

      Bạn Hoàng Mai đến bấy giờ mới biết mình “ngu” nên tự trách mình “Toàn một đống phân. Minh chả làm được gì nên mình cũng ngu. Ngu ơi là ngu.” ,lúc trước còm tôi là “Dân Ngu” bạn khuyên tôi nên đổi còm lấy tên như bạn để thấy “ngày mai tươi sáng”,vậy sao bạn không chịu khó đợi mười năm, hai mươi năm, hay hàng ngàn năm nữa, để được nhìn thấy nước VN có được ngày mai tươi sáng?Nếu đợi không được thì tôi khuyên bạn nên đổi tên lại cho phù hợp với “lời than” của mình?
      Không phải nhân dân VN không làm gì được như lời bạn nói “Chả bố con thằng nào kêu ca chi cả.” hay “Có nghĩa là từ trên bổ xuống. Chả thấy thằng đầu bạc, đứa đầu xanh nào lên tiếng.”
      Sống trong cái chế độ “độc đảng” này chỉ cần có ý kiến phản đối thì nhẹ nhất là “về nhà đuổi gà cho vợ”,nặng tí nữa là được quy chụp cho cái mũ “phản động”,rồi được vào nghĩ mát ở nhà đá,hay là một đi không trở lại,vậy thì bạn bảo mọi người dân “tay không” phải làm gì?Bạn có cao kiến gì để mình không còn tự than thân trách phận là “Minh chả làm được gì nên mình cũng ngu. Ngu ơi là ngu” không vậy bạn?

      • Hoang Mai said

        Ah! Mình đang cố gắng làm chút gì đó để bỏ hai chữ Lê Nin gắn với Mác đi. Con đường của Lê NIn là hỏng. Chuyên chính vô sản cái gì. Bác từ một nước nông nghiệp nghèo nhất đi đến nước phát triển nhất, cách mạng tháng 10 cũng qua xem. Thế nhưng tư tưởng của Bác khác hẳn.

        Phân tích chút cho vui nhé: Việt Nam dân chủ cộng hòa: Dân chủ là dân làm chủ. Cộng là cùng, hòa là chung, cộng hòa là cùng chung. Việt Nam dân chủ cộng hòa là toàn dân làm chủ và cùng nhau làm. Không có giai cấp giai kiếc gì cả. Nhân dân từ Bắc chí Nam là một. Không phân biệt đảng phải, tôn giáo.

        Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chủ nghĩa là tư tưởng chủ đạo của một Đảng phái chính trị. Vậy thì nó có thể hiểu là Cả xã hội cùng chung một lý tưởng. Đó chỉ là thời điểm đã xác lập đươc XHCN. Còn mình đang là giai đoạn quá độ. VÌ thế trong xã hội có nhiều luồng tư tưởng là chuyện bình thường. Phải đặt quyền lợi của dân tộc lên trên quyền lợi của giai cấp để dung hòa cùng nhau xây dựng vì một Việt Nam thịnh vượng

        Cứ ôm khư khư cái ông Lê Nin là mất hết. Đọc mấy cái phát biểu của ông ấy mà lạnh cả người. Những cái tốt của ông ấy bàn sau. Thay đổi tư duy đi đã. Nghĩ thế nao thì hành động thế mà. Chuyên chính vô sản nên mới có chuyện bỏ tù những người có tư tưởng đối lập với mình, thế là sai. ” trừ những kẻ lợi dụng để gây chia rẽ dân tộc hoặc làm tay sai cho địch bọn này thì giết luôn cũng được. Hè hè giặc mà”

        Dân đen mà chắc chả làm được gì đâu. Nhưng thử xem nếu làm được mình sẽ làm gì:
        Đầu tiên phải đòi lại câu 50 vạn dân có một ông nghi trong hiến pháp. các cụ ở nông thôn cả đời có khi chả gặp được ông nghị bà nghi nào. May ra thì biết mặt trên ti vi. Thế thì ý kiến ý cò cái gì. Viết thư thì hay bị thất lạc lắm
        Sau đấy thì …chậc chậc…nhiều quá.

        Nhìn mấy cái vụ bà con Hà Tĩnh ra Hà Nội biều tình mà thấy chán thật. Gần như là kiện vượt cấp đấy. Không xử thì thôi, chứ nếu xử xong mà bà con đúng thì phải dẹp hết mấy cái hội đồng nhân dân từ cấp tỉnh, đến huyện, xã luôn. Tổ chức cho bà con bầu lại. Dân bầu ra để làm việc cho dân, ăn lương của dân mà. khiếu kiện của dân cấp xã không giải quyết được phải trả lời và chuyển lên cấp huyện để giải quyết, huyện không được thì phải lên tỉnh. Đằng này để bà con một phát lên trung ương thì phải cho mấy bà, mấy ông HDND 3 cấp Tỉnh, xã, huyện về chăn vịt hết mới được.

        Thôi xuống đường với bà con Hà Tĩnh một tý đây cho thêm người.

      • Dân Ngu nói said

        Bạn Hoang Mai ạ ,nếu làm là làm cho tới nơi bỏ cả “Lênin và Mác” vào sọt rác là tốt cho cả nhân loại?Chứ bỏ Lênin mà còn Mác, thì lắm thằng điên cứ vác Mác về nhà, thì khổ thân chúng lắm bạn ạ?

        • Hoang Mai said

          Bậy nào! Lý luận của Mác, con đường của Bác Hồ là giải phóng con người. Lý luận của Mác là quan văn, Con đường của Bác là quan võ. Nắm được cả hai ông văn, võ này thì coi như đã chiến thắng một nửa. Khốn nỗi toàn nhận thức kiểu văn nửa vời, võ què chân thế thì nên mới có cái cơ sự ngày hôm nay.

        • Dân ngu nói said

          Lý luận của Mác là lý luận làm biếng,làm “ít” mà muốn
          “hít” cho nhiều, là loại lý luận “hoang tưởng”,chỉ có những kẻ “ngu và lười biếng” nghe là khoái,còn Bác Hồ của bạn là đệ tử của Lênin và Mao,Quan võ là “võ” của Mao của Lênin đấy bạn ạ?

    • Hiền Giang said

      Bác Hoàng Mai nói: “Hội đồng nhân dân cấp xã, huyện, tỉnh là mô hình quốc hội ở cấp xã, huyện, tỉnh thu nhỏ. Hội đồng nhân nhân các xã bầu ra ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp huyện bầu cấp tỉnh. Có nghĩa là từ dưới bầu lên trên” – Thưa bác! Cũng là Đảng cử rồi đưa ra cho dân bầu hết.
      Những năm trước tôi còn là “đứa đầu xanh” chức vụ Phó hiệu trưởng. Khi bầu HĐND thì đại diện MTTQ đến nhà trường hiệp thương, họ yêu cầu giới thiệu một người tham gia vào danh sách ứng cử HĐND với tiêu chuẩn: Làm công tác quản lý, không phải là đảng viên. Như vậy có khác nào họ đã chỉ định tôi, mà cả trường tôi thì ai cũng hiểu đó là Đảng cử rồi, thế là “đứa đầu xanh” là tôi nghiễm nhiên có chân trong HĐND rồi, còn lên tiêng cái gi?

      Bác Dân Ngu Nói nghĩ thế nào? Tôi cũng ngu, tất cả giáo viên trường tôi cũng ngu. Bác Hoàng Mai kêu “mình cũng ngu. Ngu ơi là ngu”. Muốn hỏi bác thì bác lại lấy nick là “Dân Ngu Nói” đã thế bác lại còn hỏi một trong cả lũ ngu là “Bạn có cao kiến gì”. Hu Hu 😦

    • Hiền Giang said

      Ối dzồi, đang viết còm thì có việc, bỏ dở, lúc quay lại viết tiếp rồi post thì đã thấy ngay cái còm của bác Hoàng Mai, hì hì thì ra bác Hoàng Mai nói dzậy mà không phải dzậy 🙂

  12. VTN said

    Anh Ba ơi (dù biết anh Ba không ơi, nhưng vẫn thương nhớ gọi như vậy)

    Tôi thấy BTV kể nhiều chi tiết cài bẫy, bắt người ly kỳ bên dưới, bỗng tưng hửng nhớ tới một trường hợp. Tại sao PT Con Đường VN rải truyền đơn, kêu gọi nhân dân cùng hành động một cách công khai mà chẳng mệnh hệ gì. Họ có cả danh sách người tham dự, có chương trình kế hoạch, tổ chức cuộc vui có thưởng, có hình ảnh đi rải truyền đơn, dán truyền đơn… Nhưng tới nay chưa thấy ai bị bắt. Hay là họ không dụ khi được ai? Hay là họ vô hại? Hay là CA bỏ quên chuyện theo dõi họ?

    Cứ thấy kỳ! Những đứa làm công khai, ồn ào quá mức thì chẳng sao. Những đứa lên tiếng lép nhép thì bị chụp cho đủ tội.

    • LeQuocTrinh said

      PT Con Đường VN

      He! Ông bạn VTN đặt câu hỏi “móc họng” thiệt nhe! Tui cũng “tự đặt nghi vấn trong lòng” nhưng hổng dám ở miệng hỏi AnhBa.

      Nè! Tui mách cho ông bạn một chỗ, người ta rành PT Con Đường VN này lắm, đó là cơ quan ngôn luận DÂN LUẬN, mà ông BBT Nguyễn Công Huân tình nguyện đứng ra quản lý dùm cho website Con Đường VN, sau nữa là ông Nguyễn Ngọc Già tự nguyện viết bài cổ động cho Phong Trào đấy.

      PT CĐVN ra đời hơn nửa năm nay, hổng biết sống chết ra sao, không nghe ai nhắc nhở gì cả. Tui ở hải ngoại nên không biết họ rải truyền đơn, dán bích chương trong nước rầm rộ ra sao.

      • Dieu said

        Bổ sung thêm với bác LQT và bác VTN cho khỏi oan người ta. Là ông Lê Thăng Long có than 3 lần bị công an gọi đi … “uống cà phê”. Có điều chi tiết thì không đưa ra một chút nào. Như vậy làm sao thuyết phục nổi dư luận để không đặt nghi vấn.

  13. BẠN ĐỌC said

    ĐÂY CŨNG LÀ ĐIỀU NÓI LÊN VÌ SAO PH. UYÊN & TUỔI TRẺ ĐỨNG LÊN

    MỜI XEM :

  14. Nguyễn An Liên said

    ” Nguyễn Phương Uyên , tôi có thể làm gì cho em ? ” Không cần làm gì cả ! Làm ơn ngồi im và đừng nói gì cả là tốt rồi ông HĐN ạ !

  15. Cuke said

    Không có cái khổ tâm nào như cái khổ tâm của đám ăn cơm quốc gia thờ ma cs ngày trườc.

    Nay thì đã có bỗng lộc, nhà đất đủ đầy, tiền bạc rủng rỉnh, gia đình, vợ chồng, con cái yên ấm, no đủ, phong lưu.

    Tuổi đời đã xế bóng về chiều, lại thêm cái phao cọng sản lúc này đã xịt, sắp chìm, nên hết còn mong bám phao, ngậm miệng ăn tiền mãi, mà tiền thì ăn cũng đã tạm đủ rồi.

    Thế nên, phải lựa dịp để mở miệng, phải “phản đối” cho có tiếng tăm, thể hiện cái “tâm”, và nhất là để an tâm, lỡ mai kia thời tiết có thay đổi, gió xoay chiều, thì còn có đường mà cuốn theo chiều gió.

    Tuy nhiên, làm gì thì làm, không được gợi lại, làm sống lại những thể hiện lịch sử thuộc quãng đời hơn 40 năm về trước, bởi vì trên phông nền tương phản như thế, được soi rọi bởi nhận thức, lương tri ngày hôm nay, cái tâm thế “trí thức”, lâu nay tự khoác lên như tấm màn để cố che đi cái nội tâm chông chênh của mình, sẽ hiện ra tơi tả như cái mền rách.

    Chỉ có thể thay đổi cách ứng xử với quá khứ theo cách thức văn minh chứ không thể quên được, bác bỏ được quá khứ.
    Muốn được như thế thì lại cần phải ghi nhớ, nhìn nhận quá khứ một cách trung thực.

    Ngậm tăm gần 40 năm, nay mới thập thò mở miệng với đời, nhưng xem ra vẫn còn lo ra, không quên kêu phải quên đi chuyện 40 năm trước.

    Không biết còn có chuyện gì khác chăng, khiến ông HĐN này phải e sợ quá khứ đến như thế ?

    • do van said

      Cuke đã nói đúng
      giờ già rùi, tuổi HDNguyên , HTMẫm, Lanh, Nuôi, Lập…. tụi mình sống cũng không còn bao lâu…nhiều lắm 10, 20 năm nữa (thực ra thời gian còn lại Sống cũng không được cái con mẹ gì : ăn không bao nhiêu, ngủ ít, làm tình thì như gà…v.v.. nói chung là sống trả nợ đời) , thôi thì ngày xưa còn trẻ dám CHƠI NGON, theo VC (để chống Mỹ Ngụy / nay thì thấy rỏ Mỹ Ngụy văn minh hơn CS, đầy TÌNH NGƯỜI hơn CS….), thì nay CHƠI NGON lần nữa đi :
      1-Nói thẳng với Đảng và Nhà Nước: Tại sao còn theo Chủ nghĩa CS, cả thế giới lên án (Putin, Jensin, Merken….)
      2-Lên tiếng tại Quốc hội về Hiện trạng VN:
      -Giáo dục, Xã hội : tan nát
      -Y tế : dân nghèo không có tiền chửa bệnh
      -Đạo đức Cách mạng : CON NGƯỜI VN giờ ÁC DỂ SỢ.
      ……..còn nhiều lắm
      Làm đi Hạ Đình Nguyên
      Bạn học cùng thời
      Đỗ văn Hãi

    • Hai Lúa said

      @ Cuke và Đo văn
      Lúa không thích hai cái còm quá cực đoan này, vận nước thế này ai có khả năng tới đâu đóng góp tới đó. Mạt sát nhau lợi gì? Chúng ta phải tranh thủ mọi tiếng nói. Tuổi các bác cũng tầm tầm với bác Nguyên, sân si đi cho con cháu nó nhờ cậy….Lúa xin lỗi nếu các bác cho là thất lễ.
      Lúa tôi đánh giá cao tiếng nói của bác Nguyên, còn hơn khối kẻ mồm im như thóc kia.

      • Thanh Trung said

        Hai lúa nói đúng. Nghe giọng thì biết Cuke đã trốn đi nước ngoài rồi chõ mõ về chửi đổng còn Đỗ Văn Hãi thì đang núp trong bụi rậm nào đó rình trộm để thò tay xoắn chân người khác, hai ông có dám công khai kí đơn hay viết bài để bênh vực Phương Uyên như Hạ Đình Nguyên hay không? Sờ gáy mình đã nhé. Sống giữa xã hội này viết như bác Nguyên là quá dũng cảm rồi. Hãy tiếp tục đi bác Nguyên.

      • Dieu said

        Thực ra khó phân biệt những người như Nguyễn An Liên, Do Van, Cuke có phải thực sự chỉ vì nóng đầu, cay cú cố chấp chuyện xưa, hay là đám CAM vô chọc phá. Nhưng rõ ràng tiếng nói của họ quá lạc lõng.

        • khách said

          Có thể một người là dân hải ngoại chống cộng cực đoan còn cay cú thù hận cũ, và một người là CAM vào để chia rẽ phá hoại.

          Tóm lại CAM + CCCĐ = cản trở phong trào dân chủ cho Việt Nam, thật là một cặp đôi hoàn hảo

      • ABC said

        Có vẻ đây cũng là một ý kiến như vậy (dù viết trước bài bác Nguyên):
        SAO KHÔNG XUỐNG ĐƯỜNG?

  16. Thành said

    Một sự đê hèn và tráo trở của cả một bộ máy đồ sộ – tiêu tốn biết bao là tiền dân – để đối đầu với một cô bé vừa tròn 20 tuổi. Quá đê hèn và nhục nhã!

  17. Vô danh said

    Cứ ngồi đấy mà vẽ ra những bằng chứng… thù địch với cờ vàng ba sọc, rồi quàng vào cổ ai là bắt bỏ tù người đó, rất dễ. Trong khi giặc…lạ thì trong ngoài ngõ đều tràn ngập, mai mốt tha hồ treo cờ 6 sao, chẳng ai dám hó hé???

  18. HaNoi said

    Khẳng định dù báo chí lề phải, công an có bôi đen, xuyên tạc thế nào chăng nữa cũng không còn một ai tin họ. Bất luận thế nào tôi cũng vẫn ủng hộ Phương Uyên và các em. Tôi phải làm gì cho em???!!!

  19. Bốn mươi năm bỏ phí

    Gần bốn mươi năm bỏ phí đi
    Nghĩa nhân, hòa hợp chẳng còn gì
    Anh em khoét mãi sâu thù địch
    Bạn hữu chia dần loạn phái phe
    Kẻ thắng không ra tay độ lượng
    Người thua chẳng bỏ bụng hằm hè
    Đay qua, nghiến lại vô cùng tận
    Cái lưỡi nào là lưỡi chịu nghe?

    • Còm Sĩ said

      Phân tích của các chuyên gia-
      cơm no bò cưỡi rất là thẳng tưng:

      1. Thàng Tàu : Đảng ta đã từng
      Tung chưởng chiến đấu lẫy lừng năm xưa

      Nay chơi chiến thuật cò cưa
      Đi qua đi lại cho vừa lòng thôi

      3. Mối thù canh cánh giữa trời
      Chính là Ba sọc nhiều đời phía Nam

      Hậu thuẫn từ phía quận Cam
      Tuyền là “Dự Nhượng” nuốt than báo thù

      Đảng ta không hề đần ngu
      Tham lam tàn bạo có dư lòng mề,….

    • Hiền Giang said

      Xin bác Nhà Lơ Thơ mấy câu của bác về facebook nha.

  20. Dân ngu nói said

    Đọc bài NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM?Của tác giả Hạ Đình Nguyên,nói thật mới đọc qua những người có trình độ yếu kém,sẽ cho rằng tác giả HĐN tự vấn lương tâm mình,trước một em sinh viên Phương Uyên bị bắt.Nhưng nếu đọc và suy ngẫm kỹ bài viết của tác giả HĐN,lại mang hơi hướng của một “văn nô” như bao “văn nô” khác, thường được đăng trên các báo chính thống,nhưng bài văn mang hơi hướng “văn nô” của tác giả HĐN, không có cái mai mắn được các báo đài chính thống đăng tải,mà chỉ được báo lề trái đăng mà thôi?đọc qua chỉ thấy tác giả kể lại cái quá khứ mà tác giả cho là mình cũng một thời oanh liệt, hơn là một bài viết mang hàm ý binh vực cho em Phương ?Rõ chán đã hóa “Cừu” rồi mà vẫn tưởng nhờ ngày xưa mình là “Hổ”?

    • Hoang Mai said

      Lâu lắm mới thây Dân Ngu có ý kiến gọi là tạm tạm.

      Cái đoạn này này “Tôi quan tâm nhiều hơn về kẻ ôm cờ, nhưng đồng ý với tác giả của lá thơ “giả mạo”(dù thiếu tư cách và dấu mặt) rằng, phải gát quá khứ sang bên để cho lành vết thương của dân tộc, và đặc biệt, phải làm gì trước hoàn cảnh cực kỳ khó khăn hiện nay của đất nước, bên trong là họa tham nhũng, bên ngoài là họa xâm lăng, tư tưởng thì đang còn trong bóng râm của sự trăn trở và nghiên cứu thời cuộc, đang trong tình trạng “nhạt phai lý tưởng!” nầy”
      suy ra ông này có tư tưởng bút nô nhưng không phải bút nô đâu. Bút nô gì mà viết sai lỗi chính tả nhoe nhoét.

      Nên rõ ràng mạch lạc. Phân biệt những người có tư tưởng đối lập với Đảng” những người này có tài thì nên dùng, không phải vì họ có tư tưởng khác thì coi là thù địch”, và những người lợi dụng vào đó để gây chia rẽ ” loại này thì phải trảm”, và phải thẳng tay với những tên có dấu hiệu nước ngoài sai khiến.
      Dân Ngu thấy mình nói đúng không?

      • Hoàng mai nói “phải thẳng tay với những tên có dấu hiệu nước ngoài sai khiến…” Trước mắt Hoàng Mai hãy trừng trị những những tên đang ngồi ở Hà Nội có ‘dấu hiệu” nước ngoài Trung Cộng sai khiến.như vậy nói và làm phải là một.Được vậy rất hoan nghênh.

        • Hoang Mai said

          Mọi sự an bài rồi. Chỉ chờ thời điểm cất một mẻ vó, thu hoạch cá lớn, cá bé, cá liu riu….tôm tép cũng nhặt hết. Bình tĩnh và chờ thêm chút nữa. Có lẽ không quá 2013 hì! Vui vẻ, vui vẻ.

    • ccb VN said

      bạn Dân ngu chưa đọc kỹ và chưa hiểu ý tác giả HDN

    • Bầy Hầy said

      Tôi thì không nghĩ vậy. Muốn kết luận một người có “văn nô” hay không bạn nên đọc kỷ bài viết, và hiểu tường tận về nội dung của nó. Không nên bộp chộp rồi gán cho họ một cái max không tốt đẹp tý nào.
      Thật ra, ngày nay chúng ta đâu cần thiết cứ phải trương lên lá cờ ba sọc để làm cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc đảng này, bởi chế độ VNCH trước đây đâu có gì để người dân luyến tiếc. Và tại sao ta lại không thể tạo ra một mẫu quốc kỳ khác hoàn toàn mới để thay thế cho lá cờ đỏ sao vàng…

      • Saigon said

        Dựa vào đâu mà nói chế độ VNCH trước đây đâu có gì để người dân luyến tiếc? Nếu thật vậy thì giờ này BH đâu phải mất thì giờ sau 37 năm để lên đây nhắc nhở bạn đọc là VNCH ko gì phải luyến tiếc. Thế chế độ giờ tốt đẹp lắm sao ??

        • khách said

          Thế chọn lá cờ khác không được à, sao lại cứ phải là cờ 3 sọc?

          • Saigon said

            Bởi vì lá cờ Ba sọc đó vẫn còn trong tim rất…rất nhiều người dân miền Nam VN. Nên người ta nhớ, người ta tiếc, người ta thương …vậy đó!

    • Nguyễn Đăng Thiên said

      “Nhưng nếu đọc và suy ngẫm kỹ bài viết của tác giả HĐN,lại mang hơi hướng của một “văn nô” như bao “văn nô” khác, thường được đăng trên các báo chính thống,nhưng bài văn mang hơi hướng “văn nô” của tác giả HĐN”
      Đừng kết luận vội vàng như thế Bác ạ.

    • Trọng said

      Bác…Dân ngu nói…nói rất đúng !
      Tôi cũng cùng suy nghĩ như bác khi đọc cái bài này.

    • Dân Ngu nói said

      Bạn Ccb VN ạ,bạn cho rằng tôi chưa đọc kỹ vậy bạn hãy đọc những đoạn này trong bài viết của tác giả HĐN như sau:
      Trích:
      Chúng tôi biết rằng cách mà họ bắt các em hiện nay, cũng giống cách mà chúng tôi bị bắt ngày xưa. Họ bắt bất cứ lúc nào và ở đâu. Ở nhà trọ, trong ký túc xá, tại cổng trường, trong công viên, khi đang đi trên đường, đang lúc ngồi chơi với bạn bè. Những người mặc thường phục, có súng ngắn bên trong, nhanh như cọp dữ, họ nhảy vào, khóa tay chân, gùi lại và quăng vào xe. Con mồi của họ nằm im re trong rọ, và từ đây không còn thấy ánh sáng mặt trời. Họ đưa con mồi vào hang tối, cái ngóc ngách xó xỉnh nào đó, nhiều lắm, ngay trong cái thành phố sáng sủa nầy, nhưng không ai biết hay nhìn thấy được. Thế rồi họ tra tấn và đánh đập bằng khá nhiều kỷ thuật tân kỳ, song song với những đòn tâm lý, áp đảo tinh thần một cách hiểm ác, và ép cung. Tác phẩm “Hồ sơ một Thế hệ” mà Thành Đoàn thanh niên ngày nay ghi chép lại, chưa phản ánh đủ vì nhiều lý do.
      —————————————
      Bạn đọc rồi bạn cứ nghiền ngẫm xem tác giả nói về hai chế độ giữa VNCH ngày xưa và chế độ XHCN hiện nay tác giả đang sống,ý tác giả nói cái thời VNCH nó áp bức và tàn ác đối với tác giả như thế nào,đến như “hồ sơ của chính thành đoàn cũng không diễn tả hết”.Nếu như chế độ VNCH tàn ác quá mức như lời tác giả nói, thì chắc hiện nay làm gì còn HĐN hiện diện trên đất nước này,mà nếu có còn tồn tại thì với những đòn tra tấn dã man thì tác giả HĐN ngày nay thân tàn ma dại, làm gì còn đủ tinh thần và thể chất như ngày hôm nay,bạn Ccb VN không tin bạn cứ nhìn hình ảnh của các bác sinh viên ngày xưa, đấu tranh từng vào tù ra tội như bác Lê Hiếu Đằng,Nguyễn Đình Đầu,kể cả tác giả HĐN xem từng tuổi đó mà các vị ấy vẫn mạnh khỏe béo tốt, thì bạn sẽ hiểu cái thời mà các bác ấy sống chế độ VNCH nó ác ôn như thế nào?Đành rằng trong thời chiến sự tàn ác đối với những người mang lý tưởng làm cách mạng, chống lại chế độ VNCH, khi bị bắt chịu mọi sự tra tấn giả man của địch,nhưng cũng tùy trường hợp,chứ không phải người nào cũng bị kết tội và tra tấn một cách dã man như lời của tác giả HĐN? Rồi nào là:
      Trích:
      Điều mà chúng tôi đòi hỏi ngày nay cho thế hệ trẻ các em, cũng là điều mà chúng tôi đòi hỏi cho thế hệ mình của nửa thế trước! Đó là đoạn đường quá dài và chua xót cho một Việt nam ở thế kỷ 21.
      ————————————–
      Tác giả HĐN hiện nay đòi hỏi cái gì cho các em hiện nay ngoài bài viết mang tính tự vấn lương tâm “Tôi không khỏi ray rứt, thấy sự bất an trong lòng, vì không thể làm gì được cho các em”.Thế hệ các bác ấy đòi hỏi cách nay nữa thế kỹ trước, các bác ấy đã toại nguyện rồi,các bác đứng lên đòi lật đổ chế độ VNCH, thì năm 1975 chế độ VNCH đã bị hạ bệ rồi,còn ngày hôm nay thì tôi chưa thấy các bác ấy, có động thái gì đòi hỏi cho thế hệ các em hiện nay, ngoài bài viết tự vấn,nghe không khác gì những “bồi bút” thuật lại cái quá khứ hào hùng của mình:
      Trích:
      Thuở ấy trời xanh, mây trắng bay…
      Cái từ ngữ đồng bào thuở ấy rất thiêng liêng. Chúng tôi không biết gì về mọi thứ mưu toan của người lớn, hay của thời cuộc. Chúng tôi hồn nhiên bay trong tình tự dân tộc, bất chấp hiểm nguy để chống xâm lược.

      —————————————–
      Tác giả cho rằng “thuở ấy trời sanh mấy trắng”,để chỉ cảnh thanh bình,vậy thì tác giả “bất chấp hiểm nguy để chống xâm lược”,là như thế nào?Chứng tỏ tác giả còn yếu kém trong thể hiện ngôn từ.Đúng ra tác giả phải dùng cụm từ “thuở ấy bầu trời u ám” thì mới đúng với tinh thần “bất chấp hiểm nguy để chống xâm lược” nó mới chính xác hơn,thôi phân tích nhiêu đó để bạn Ccb VN xem tôi có đọc kỹ bài viết của tác giả trước khi đưa ra lời bình luận không?

  21. Cầm quả táo với một vết tỳ nhỏ bạn có thể gọt bỏ và ăn tiếp, nhưng nếu một nửa trái táo sâu thì đó là lúc ném nó vào giỏ rác. Nếu các anh chị là những người có ý thức trách nhiệm với Tổ quốc; đang công tác tại cơ quan công quyền, hãy rút lui tìm công việc khác. Giống như trái táo chứa đầy sâu chúng sẽ bị ném bỏ.

  22. Người Việt Yêu Nước said

    Đọc các còm ở đây tranh luận, tôi lại thấy vui, rất vui.
    Hồi xưa những bác “có công với CM” lên tiếng vài câu thì rất được ủng hộ. Nhưng một năm nay, tôi lại thấy ngược lại, một số người lại bị lên án khá mạnh mẽ. Vì sao:

    Dân không còn muốn nghe những lời nửa vời nữa, trắng ra trắng- đen ra đen. Cái kiểu hàng 2: chống, vạch khuyên mà vẫn tin vẫn hy vọng vào chính quyền này thay đổi thì vẫn là trùm chăn, vẫn là hèn, vẫn là ích kỷ.
    Đất nước đã thối nát đến thế này rồi thì chống là chống, không còn gì để biện minh nữa. phải chống quyết liệt. Ai mà không muốn “diễn biến hòa bình”? có ai muốn đổ máu đâu, nhất là nhân dân. Nhân dân chỉ muốn được bình yên, được quyền sống làm người chứ không phải sống làm nô lệ, không phải sống dưới bầy sâu bọ lúc nhúc đục khoét thân thể hàng ngày. Nhưng xem chừng chính quyền này không muốn vậy.
    Cuộc sống như một tấm gương, cười với nó thì nó cười lại, nhăn nhó với nó thì nó nhăn nhó lại. Vậy thôi.

    • BSJ said

      Dzất là đồng ý với bác Nười Việt yêu nước ( giống em ) ! Đã qua rồi những trăn trở nửa vời , đất nước ” sập tiệm” và nguy cơ ngoại xâm, Bắc thuộc không còn dành thêm thời gian cho chúng nữa !

      Nhưng cũng vì thế, em sẽ luôn ủng hộ các tiếng nói “phản tỉnh” ! Hic, Người dân VN hiện còn có gì để tin, ngoài lòng tin vào tính hướng thiện trong mỗi con người VN, tin vào đó để tìm kiếm hy vọng ! Phản tỉnh có nhiều mức độ nhưng càng nhiều tiếng nói phản tỉnh, càng tốt cho việc “đánh thức” toàn dân ! Bác HDN, trên tất cả, phải chăng “tuổi trẻ hôm nay” đã có sự lựa chọn của chính họ, là một điều thật sự đáng mừng ?

      • Người Việt Yêu Nước said

        Em cũng Dzất đồng ý với đoạn sau của bác.
        Thực ra em rất ủng hộ và chân quí từng tấm lòng yêu nước, dù nhỏ nhoi thế nào biết trăn trở về đất nước là tốt rồi, không phân biệt quá khứ ( nên em mới viết có một số người…chứ không phải tất cả) bạn đọc của ABS tinh hoa lắm, nhiều người họ đọc là biết liền, ngửi mùi 2 hàng là họ phang liền. Nói thế để các bác ấy tránh, còn có tấm lòng yêu nước là quí rồi.
        Bác viết :”phải chăng “tuổi trẻ hôm nay” đã có sự lựa chọn của chính họ, là một điều thật sự đáng mừng ?” Hôm qua em có viết sau khi xem clip của các bạn Phương Uyên làm: nếu HIỆU ỨNG PHƯƠNG UYÊN được nhân rộng, đó là điều đáng vui mừng cho đất nước.

  23. Sông Hàn said

    Pam: http://blog.hantimes.com/2012/11/tong-ket-vu-phuong-uyen.html. Án vụ Phương Uyên và đường đến dân chủ còn xa. Thay lời tổng kết của lãnh tụ với sự vụ Phương Uyên bị bắt và “thú tội” he he!!

  24. Ông Hạ Đình Nguyên chỉ dùng cái cớ bênh cho cháu Nguyễn Phương Uyên để viết bài bênh vực cho cộng sản, bênh vực cho những gì mà đảng CS đã khủng bố nhân dân Miền Nam trong suốt gần 30 năm.

    Ông HĐN nên vào đây mà xem tội ác mà các ông đã làm; giết chóc, đặt bom, cài mìn người dân Miền Nam chúng tôi, tội các ông nó còn dài hơn cái sớ táo quân.

    http://www.petitiononline.com/vietland/petition.html

  25. Dương Cu Phóng said

    Này bác Nguyên, bác băn khoăn không biết làm gì cho Phương Uyên và những người trẻ như cháu nó phải không??? Rất đơn giản:

    Bởi vì hầu như mọi thứ xấu xa, trì trệ trong cái xã hội này đều có nguồn gốc từ sự “độc tài” mà chế độ này đang áp dụng lên xã hội mấy chục năm nay, vì vậy bác và bạn bè của bác hãy giương cao ngọn cờ CHỐNG ĐỘC TÀI cho em (đừng lấy CHỐNG TRUNG QUỐC làm ngọn cờ tập hợp, vì nó chưa đủ “thuyết phục”) để quy tụ các cháu thanh niên nói riêng và toàn thể người dân nói chung, đặc biệt là những tầng lớp bị “áp bức” nặng nề nhất, thậm trí là cả những người “còn có liêm sỉ” trong bộ máy chính quyền…

    Thế nhé bác: CHỐNG ĐỘC TÀI (trước mắt cứ vậy đã!!!)

    • Thật ra ông HĐN cũng như ông LHĐ,HT Mẫm…các ông này ít nhiều cũng đã thấy rõ cái Sai Lầm lớn thời tuổi trẻ của mình.HDN cũng đã nhìn nhận “tuổi trẻ của HDN đã bị Người Lớn lợi dụng” Nói trắng ra lớp HSSV Miền Nam chống VNCH trước đây đã bị CS lợi dụng,cho trẻ con ăn cứt gà…Chỉ sau 1975,những ông này mới mở mắt ra.Qua trải nghiệm ra tòa thời VNCH mới thấy VNCH mới lập có 21 năm,mà lại trong thời chiến.Thế mà VNCH đã có nền pháp trị công bằng hơn nhiều XHCN đã qua 37 năm chiếm MN.”Tổng Thống xuống tranh luận tay đôi với Viện trưởng Nguyễn Minh Tiết ” nhưng Ông Viện trưởng Tiết vẫn bác bỏ lời Tổng Thống và áp dụng đúng Pháp luật.Nếu ngày nay Viện Trưởng,hay Chánh Án nhà ta chỉ cần Thủ tướng ,hay TBT lệnh qua Điện Thoại là phải răm rắp thi hành Chỉ Đạo của TT và của Đảng.Luật pháp ,hay luật sư cũng “mặc áo không qua khỏi đầu”.

      Những điều ông HĐN nói hoàn toàn khach quan và chính xác.Theo tôi,nếu nói ông HĐN là ‘but nô’ thật không chính xác.Bọn bút nô chỉ viết những gì được Trên chỉ đạo.Bút nô không dám viết những gì đúng sự thật.Nước ta đã thống nhất trên danh nghĩa 37 năm,tại sao ta không bỏ qua quá khứ,có người bị lầm lạc,có người bị ép buộc.Bây giờ ta không nên phân biệt ai là dân Ngụy,ai là đảng viên CS.Bất cứ ai yêu nước thật sự,bất cứ người VN nào ghet bọn Trung Quốc xâm lược,đều là anh em một nhà,một dòng máu Lạc Hồng.

  26. ABC said

    Tôi k đồng ý với cách hành xử của CAVN nhưng rõ ràng việc em P Uyên dính dáng đến lá cờ vàng đã khiến em bị qui kết tội phản quốc. Nếu chỉ làm thơ chống TQ thôi thì chắc nhẹ nhàng hơn nhiều. Lá cờ vàng đã bị xóa sổ mấy chục năm rồi. Nó là lá cờ tiền thân từ nguoi pháp, kẻ đô hộ VN 80 năm trao cho chính quyền Bảo Đại, rồi anh em Diệm, sau đó là Thiệu.. Nó đâu phải là lá cờ do NDVN tự quyết? các em nhỏ dại quá nên dễ nghe những lời xúi giục từ những kẻ chỉ muốn phục hận sau 37 năm thôi

    • montaukmosquito said

      Những người đó muốn hòa hợp hòa giải thì ráng mà chối bỏ cái quá khứ của mình đi nhá, kể cả cờ nữa . Nếu muốn hòa hợp hòa giải chỉ được chấp nhận lá cờ na ná cờ của tất cả các nước Xã hội chủ nghĩa khác thôi nhá, không chấp nhận là còn bám lấy quá khứ không biết hòa giải, thậm chí mắc tội phản quốc nữa . Chỉ có lá cờ biểu trưng cho chủ nghĩa Xã hội và chủ nghĩa Cộng Sản mới là lá cờ do Nhân Dân Việt Nam Tự Quyết thôi nhá, ngay những năm đấy mà nhân dân Việt Nam đã biết đi theo con đường của chủ nghĩa Cộng Sản rồi đấy nhá. Đừng có mà mơ nhá . Đừng có đọc bài thơ này của Bác Hồ vĩ đại trong tập Nhật Ký Trong Tù cũng vĩ đại không kém mà suy diễn cờ này do Bác Hồ đem về từ Liên Xô nhá

      Một canh, hai canh lại ba canh
      Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành
      Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt
      Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh

      • Dũng said

        Tôi tưởng nhà nước ta muốn hoà hợp hoà giải với các “khúc ruột ngàn dậm” gì đó, để hốt ngoại tệ, chứ tôi có nghe phe kia đòi hoà hợp hoà giải gì đâu. Mà cũng cái vụ này là NN tổ chức để giáo dục dân, ai lại chả nhìn ra nhỉ ? Thật là rẻ tiền ! Đi rải tờ rơi vì cái laptop. Tên nào có sáng kiến cho vụ này là ngu khủng khiếp. Có nhiều cách để có cả nhà cao cửa rộng mà không bị tù đấy .

        Ở trên mạn có video ” Ho Chi Minh – The Man and Myth ” đấy. Nên coi các sử gia kiếm ra bí mật đấy .

      • BSJ said

        Nghe có “Người” từng nói : “Dân tộc Việt Nam là một…”. Hà hà! Cái dân tộc VN này, cả trong lẫn ngoài, đều chẳng có thứ mâu thuẫn gì để mà phải “Hòa giải, Hòa hợp” với nhau hết ráo ! Nếu có “mâu thuẫn” thì chính là cái mâu thuẫn nặng nề giữa “dân tộc VN” và “đảng CSVN” mà thôi !
        Bọn cướp CS này gây tội ác đã nhiều, nay thích lẩn vào trong dân chúng, mạo danh “ nhân dân” để lén lút rên lên câu “hòa giải, hòa hợp” ! Chúng cố gắng biến cái “mâu thuẩn” đối với chúng thành mâu thuẫn của người dân hai bên trong và ngoài nước ! Đặc biệt, miệng thì vờ rên rỉ, trong khi tay vẫn không ngừng tiếp tục bốc hốt, cướp đoạt và làm ác ! CSVN vốn là thế !

        Xin hãy thôi nói “ nước VN ta nó thế !”, mà hãy đổi lại “CSVN nó vốn thế” , lập tức tất cả sẽ rõ ràng hơn ! Phải chỉ rõ, chính bọn chúng mới là thứ ung nhọt trên thân thể VN ! Người dân VN lại phải sáng suốt tách mình ra khỏi bọn CSVN trong tất cả mọi chuyện, phải làm việc ấy thường xuyên như chặc bỏ đám “dây leo ăn bám” trên thân cây cổ thụ vĩ đại vậy !

        PS: Cờ quạt không phải chuyện quyết định, làm sao một mảnh vãi mang tính tượng trưng lại có thể quan trọng bằng chuyện một thể chế chính trị trong thực tế ? CS thích bám vào “cờ quạt” để người ta quên đi nền “độc tài toàn trị” thối nát của họ ! Ôi cái trò mèo !

    • Thuỷ said

      Bởi vậy quí vị ở hải ngoại và trong nước cứ cầm cái cờ đỏ sao vàng mà đứng trước Toà Đại Sứ Trung Quốc mắng vô.

    • Nếu ai nói lá cờ vàng 3 sọc đỏ là của Pháp đô hộ lập ra,chứ không phải của Quốc Gia thời Trần trọng Kim lập ra,thì dân MN cũng nói cờ đỏ sao vàng là do bọn thực dân mới Trung Cộng,liên xô lập ra…Nói như vậy là coi rẻ người VN,coi rẻ ông cha ta.Việc lá cờ hồi sau phân giải.Mỗi thể chế đều tôn trọng tổ quôc mình,đều có một lá cờ Quốc hồn Quốc túy.Tổ tiên,ông cha của Phương Uyên,dân Miền Nam đã từng sống trong chế độ dân chủ,tự do no ấm dưới thời VNCH,thì người ta tôn trọng lá cờ đó cũng không sai.Có điều trưng cờ vàng ra lúc này là mắc mưu CS,và đó là cái cớ để bóp chết người yêu nước.Ví như nước Nga khi Lê Nin lập ra nước Nga CS,thì CS dẹp bỏ hết cờ Quốc Gia Nga trước đó.Chỉ sau 74 năm,nước nga lại bỏ cờ CS và treo cờ Quốc Gia nga thời xưa.Cách đây mấy ngày,thương binh Hà Tĩnh ra biểu tình ở HN có trưng cờ nửa đỏ nửa xanh của CHMNVN.Lá cờ ma mà CS miền Bắc lập ra đã vứt vào sọt rác năm 1976.Nói vậy mấy ông TB Hà Tĩnh muốn lập lại ‘thành phần thứ 3″ ở VN sao.

      Chuyện cờ đỏ,vàng hay xanh,để Lịch Sử…hồi sau sẽ rõ.

      • Tony said

        Chuyện thương binh Hà Tĩnh cầm cờ mặt trận giải phóng miền nam đi biểu tình có lẽ là do “ngộ nhận” vì ngày trước anh ta vào nam nhưng chiến đấu với tư cách là “nhân dân miền nam”, nên lúc đó chỉ cầm cờ mtgpmn là chính. Chứ thật ra thì anh không phải là quân đội của mtgpmn.
        Có lẽ lúc đó anh ta cũng không hiểu tại sao “bị” cầm lá cờ này, thay vì anh phải cầm lá cờ đỏ sao vàng. Cầm mải rồi thành “ngộ nhận”.

  27. Lú Phú Trọng said

    Bọn thanh niên thời nào cũng vậy: sôi nổi, hăng hái, nhiệt huyết nhưng vốn sống ít và dễ bị lợi dụng… Bác Nguyên đã đúc rút kinh nghiệm “xương máu” của mình để khuyên răn bọn trẻ, như vậy rất có ý nghĩa.

    Nhưng bác khuyên các cháu nó “hướng tới tương lai” là lời khuyên có vẻ “chung chung” bởi vì thực sự các cháu nó cần hướng tới một cái gì đó “thật cụ thể”, nếu không các cháu nó khó tránh khỏi bị “dính quả lừa” giống bác mấy chục năm trước…

    Vậy thì theo tôi, bác và các bác trí thức tâm huyết với đất nước, dân tộc nên thống nhất đưa ra một “con đường cụ thể”, “hướng đi cụ thể” để thế hệ trẻ nó hướng tới, nó đi theo thay vì cách hô hào chung chung như đã và đang diễn ra nhiều năm nay. Nếu không làm được điều đó, thật khó trách các cháu nó dùng tâm huyết và tuổi trẻ của mình để “phục vụ” những thế lực cụ thể, với những nhiệm vụ cụ thể, mục tiêu cụ thể… (mà những thế lực, nhiệm vụ, mục tiêu đó chưa hẳn đã là “sự lựa chọn tối ưu” của dân tộc tại thời điểm này) và nếu điều này tiếp tục xảy ra là một sự “lãng phí cực lớn” nguồn lực của dân tộc đấy….!!!

  28. thanh huong said

    Dem qua toi thuc su khong ngu duoc , toi nghi den PU gio nay dang nam trong nguc toi , bi tra tan de doa va ep cung thi ke ca nhung lao thanh CM con ghe so chu dung noi mot co be o tuoi THIEN THAN mong manh va nhieu mo uoc. PU neu nhu ban cam thu bon TAU khua thi ban cung co chung suy nghi va hanh dong nhu hau het nguoi dan xu Viet nay. PU neu ban co keu goi chong tham nhung doc tai thi ban cung la nguoi yeu nuoc thuong noi noi len tieng noi cua dan VIET nay. Du chung no co boi ban hinh anh cua ban nhu the nao di nua, du ban khong the chiu duoc canh dan ap khoc liet cua bon CHO SAN an ninh cs di nua thi voi the he tre VN ban van mai la tam guong oai hung nhat. Chong giac PB la khong bao gio co toi vi chung la ke thu khong doi troi chung cua nhan dan VN chung chi la ban, la BO DE cua la doc tai, tham nhung ban nuoc thoi. Mong mot ngay khong xa ban se tro ve trong vong tay cua DAN TOC VN anh hung, quat cuong.

  29. TừCanada said

    Thưa ông Nguyên,
    Tôi rất lấy làm tiếc mà không đồng ý với lời ông khuyên em Phương Uyên cất lá cờ vàng đi (thật tình mà nói tôi không tin em có bất cứ hành động nào liên quan đến lá cờ này, người ta đưa nó vào sớ buộc tội chỉ để dằn mặt 144 người ký tên kiến nghị thôi): “vì nó tượng trưng cho một quá khứ nặng nề, bất cứ từ vị trí nào, nó sẽ không đem lại lợi ích gì cho ai cả, nó cần phải được bỏ lại đằng sau, để cùng tôi đi tới tương lai, tương lai của chính thế hệ các em, cũng là tương lai dân tộc.” hoặc ông đồng ý rằng “Tô vẽ lá cờ vàng 3 sọc đỏ, làm khó lành vết thương chiến tranh, tình cảm dân tộc không hàn gắn nổi, việc hòa giải hòa hợp dân tộc còn nhiều khó khăn”.
    Tôi có đọc được ở đâu đó rằng: “Ta phải luôn nhìn về quá khứ, học hỏi những sai lầm của nó để tiến tới tương lai”, đối với tôi, chúng tôi dứt khoát không được quên quá khứ, không phải để nuôi hận thù nhưng để nhắc nhở cho con cháu chúng tôi biết cái sự ngu ngốc của đồng bào tôi đã đưa đến thảm kịch cho bao nhiêu gia đình ở cả hai miền Nam Bắc, để chúng trân trọng sự may mắn chúng có được khi được sống trong một đất nước tự do, công bằng, để cho chúng mong muốn rằng Việt Nam, nơi cha mẹ chúng sanh ra cũng được tự do, công bằng như vậy.
    Guồng máy tuyên truyền của Cộng Sản luôn buộc tôi chúng tôi là “thế lực thù địch”, “phản động”, không chịu “hoà hợp hoà giải”…
    Xin người trong nước hãy tìm hiểu xem chúng tôi hoạt động “thù địch” như thế nào, các bạn cứ lên internet để có cái nhìn khách quan hơn về chúng tôi,
    nhưng có lẽ các bạn ai cũng thấy nhà cầm quyền Cộng Sản thực hiện “hoà hợp hoà giải” như thế nào qua sự ăn mừng hoành tráng ngày chúng tôi mất nước, qua việc ngụy tạo chứng cớ liên quan đến “thế lực thù địch” để thanh toán nhau, để hãm hại người yêu nước, không tha cả đứa trẻ mới 20 tuổi đầu…
    Họ dùng toàn những lời hoa mỹ, thủ thuật đánh động tình yêu quê hương của người Việt để cổ động cho cái gọi là “hoà hợp hoà giải” nhưng cả người Việt ở trong và ngoài nước, có được bao nhiêu người đủ ngây thơ để tin họ?
    Chúng tôi sẽ không quên quá khứ, người miền Bắc cũng phải tìm hiểu sự thật về cái quá khứ đáng phỉ nhổ này để đấu tranh cho một xã hội nhân bản hơn, riêng những người như ông, ông Nguyên ạ, xin đừng bao giờ quên cái quá khứ đau khổ cho bao nhiêu con người mà các ông đã tiếp tay gây ra, hãy nhớ đến nó hằng ngày, hàng giờ, nhớ đến nó mỗi lần chứng kiến những người Việt Nam yêu nước, mà em Phương Uyên là một, bị các đồng chí của ông bỏ tù để mà hứa với mình rằng “TÔI SẼ LÀM MỘT VIỆC GÌ ĐÓ CHO EM, CHO ĐẤT NƯỚC CỦA EM, CHO TƯƠNG LAI CỦA NHỮNG NGƯỜI NHƯ EM!” chứ đừng tự hỏi “TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM?”.
    Mong lắm thay!

    • Tien said

      Tuyệt vời, tôi xin cảm ơn @TừCanada đã nói lên tất cả, Ha dinh nguyen, Le cong giau, Huynh tan mam và còn nhiều nữa, rất khác xa với em Uyên, họ góp phần gầy dựng cái xấu, em Uyên là ánh sáng bình minh của tương lai dân tộc VN.

  30. […] 1355. NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM? 05/11/2012 […]

  31. khách said

    Với đầu óc còn đầy hận thù từ 37 năm trước của mấy bác hải ngoại thì công cuộc hòa hợp trong và ngoài nước để thúc đẩy phong trào dân chủ cho Việt Nam còn khó khăn lắm
    Người ta biết sai lầm của mình từ thời còn trai trẻ là theo CS, bây giờ người ta lên tiếng là điều đáng quý (còn hơn những người trót theo CS, biết sai nhưng vẫn cứ im thin thít). Các bác hải ngoại cứ chửi rủa để được cái gì, để thỏa mãn nổi thù hận ư

    Người Việt có câu đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại. Mong những cái đầu đầy hận thù ở hải ngoại luôn nhớ

    • D.Nhật Lệ said

      Ấy bác đã qúa lời nhằm cố phủ nhận thực tế đang bày ra trước mắt !
      Mấy bác chỉ nói bằng miệng trong khi không có lực lượng nào trong tay như
      nhà nước VN.đang nắm đủ sức mạnh thiên về bạo lực để khủng bố và tiêu
      diệt những ai phê phán họ như thực tế đang cho thấy như thế !
      Vậy mà bác nở nào lại dễ dàng đổ tội cho họ là đầy hận thù,gây khó khăn cho
      việc hòa hợp dân tộc được ư ? Trừ ra bác hiểu “hoà hợp” theo ý đồ chính trị
      của bác là đầu hàng đi (hòa) rồi hợp tác với chế độ Cộng sản !
      Một kiểu “chạy tội” lãng nhách,nếu không nói là hết sức vớ vẩn !

      • Hiền Giang said

        Nghe hai bác trao đổi tôi xin phép được chép lại mấy câu của bác Nhà Lơ Thơ vào đây cho nó có thêm phần phong phú:

        Nhà Lơ Thơ đã nói
        06/11/2012 lúc 15:02

        Bốn mươi năm bỏ phí

        Gần bốn mươi năm bỏ phí đi
        Nghĩa nhân, hòa hợp chẳng còn gì
        Anh em khoét mãi sâu thù địch
        Bạn hữu chia dần loạn phái phe
        Kẻ thắng không ra tay độ lượng
        Người thua chẳng bỏ bụng hằm hè
        Đay qua, nghiến lại vô cùng tận
        Cái lưỡi nào là lưỡi chịu nghe?

        (Dạ thưa với các bác là tôi cũng có một chữ ký trong 144 chữ ký đó ạ)

  32. Mậy said

    Đọc những thông tin về cô bé Phương Uyên thấy một cô bé tuổi còn nhỏ quá, thế mà………..nhưng lạ là tui chả có xúc cảm gì. Thế mà xem clip các cụ trong Hà Tĩnh đi ra Hà Nội biểu tình, nước mắt cứ tự nhiên chảy ra. Lạ thật.

  33. Lá cờ ba sọc đỏ chắc chắn là sự sáng tạo của AN Việt Nam, mục đích là để mọi người đặt nghi vấn các em có sự liên hệ với các tổ chức chống Cộng hải ngoại.

    Tôi không tin một SV sinh ra và lớn lên rất lâu sau thời VNCH lại lấy lá cờ đó làm biểu tượng dù họ không ưa gì cờ đỏ sao vàng hiện nay.

  34. Thang Choi said

    Anh Hạ Đình Nguyên thân,
    Tôi cũng là thế hệ 50-60 và cũng như anh và hàng triệu người thế hệ chúng ta tôi vô cùng đau lòng trước những gì đang hàng này xảy ra hôm nay. Tôi tự cảm thấy mình (là tôi) quá hèn nhát, bạc nhược. Tôi tự hỏi, nếu dân tọc Việt Nam toàn những người như tôi hôm nay thì khi nào cái tên Việt Nam thiêng liêng sẽ bị xóa khỏi bản đồ thê giới và tự trả lời, cò lẽ ngày đấy không còn xa, chỉ nay mai thôi. Lá cờ 01 ngôi lớn , 06 ngôi nhỏ đang lấp ló ở biên giới phía bắc rồi, chỉ còn là ngày nào thì nó sẽ được treo khắp nơi trên cõi mà xưa nay người ta gọi là Việt Nam này.
    Các chú các bác thế hệ này xin thành thật xin lỗi cùng cháu con, Đau lòng quá.

    • Nhân Dân said

      Thàng Choi cao tuổi như tôi
      Giả như chiến trận có chơi không nào?

      Ngày xưa miềng chiến bọn Tào
      Bây zờ miềng sẽ ào ào một phen.

      Khả năng hạ thủ thằng hèn
      – nhập Tàu thành một sao đen trên cờ!

  35. D.Nhật Lệ said

    Dù sao dám nói thẳng một phần nào như ông Hạ Đình Nguyên cũng là khá lắm rồi,các bác ạ !
    Sở dĩ ông chỉ nòi thẳng một phần vì cái vị thế công dân nhỏ bé của ông HĐN.chỉ dám nói đến đó mà
    thôi,chứ đâu còn dám… hùng hổ đến mức cực đoan như ngày xưa được nữa !
    Tôi đánh giá ông HĐN.vẫn còn thành thật và “đáng yêu” hơn nhiều người khác,cùng thời hoạt động
    “nằm vùng” với ông,dù ông có vẻ phủ nhận ông không phải VC.mà là yêu nước chống Mỹ v.v.và v.v.
    Chẳng hạn như Lê Văn Nuôi,chuyên gia quấy rối miền Nam một thời thi giờ phút này ông ta vẫn còn mạnh miệng,mồm năm miệng mười chưởi bới Mỹ ngụy xâm lược như loa đài một thời nhưng bọn TC.
    ngày nay còn trâng tráo xem thường mà chiếm đất và vùng biển nước ta,nghĩa là xâm chiếm trắng trợn,thì ông ta câm mõm từ lâu nay,ngay cả ký tên vào thư ngỏ hay kiến nghị cũng chẳng thấy ông ta…hó hé gì cả ! Giật giải đồng hạng còn có Tôn Thất Lập,Trần Long Ẩn,Trương Thìn,Võ Quê v.v.
    Trí ngủ hoàn trí ngủ,vẫn nằm dài trên giường mà chưa dám…thức dậy !

  36. Hp said

    Ngay tan cua bao chua dang tu tu xuat hien.

  37. […] Đình Nguyên, Basam/viet-studies – Tôi đọc tin Em bị bắt, cũng như trước đây, đọc tin em Huỳnh Thục Vy, […]

  38. Một người yêu nước said

    Anh Hạ Đình Nguyên ơi,
    Thật sự tôi rất quý trọng những trăn trở của anh, tôi cũng là thế hệ đàn em của anh, cũng đang từng ngày băn khoăn trăn trở… mình đã làm được gì cho quê hương chưa?…. nhưng thật ngạc nhiên, thật bất ngờ…. như anh thấy đó, đất nước Việt Nam đã lừng lững xuất hiện một thế hệ TUỔI HAI MƯƠI thật xứng đáng, rất đáng tự hào…
    Ngày xưa của thế hệ anh: “Thuở ấy trời xanh, mây trắng bay… ” nhưng bây giờ ” trời đen, giông bão giăng…” thế hệ TUỔI HAI MƯƠI của Huỳnh Thục Vy, Phương Uyên…
    Vẫn dũng cảm: “Chúng tôi hồn nhiên bay trong tình tự dân tộc, bất chấp hiểm nguy để đấu tranh cho quê hương…”. Chúng ta phải vui mừng lên vì đã có thế hệ TUỔI HAI MƯƠI kế thừa… Hãy ủng hộ họ, động viên họ, hãy giúp đỡ họ bằng mọi cách có thể…. và cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, đỡ phần áy náy vì đã có thế hệ kế thừa….

  39. Letrannguyen said

    Nhân dân, tất nhiên là có mọi thành phần, không riêng trí thức hay HS-SV, trước 1975 hay giờ cũng vậy, luôn có tinh thần, chống xâm lược, những kẻ liếm gót giày quân xâm lược, chống những kẻ bán nước, chống cường quyền, bạo lực, chống tham nhũng tàn hại đất nước, bóp nghẹ tiếng nói của người dân.
    Chính quyền CS có phải là những đối tượng nầy hay không mà lúc nào cũng tỏ ra sợ hãi đến vậy, lúc nào cũng bắt bớ, trấn áp, đe dọa hòng để che đậy những sự thật nào ?

  40. hung minh said

    lên một tiếng nói như bác Hạ Đình Nguyên là đã làm gì cho Phương Uyên rồi. Cám ơn bác Nguyên đã rút lòng ra với thế hệ trẻ trog hoàn cảnh rất tế nhị của bác. Thường trong hòan cảnh nầy, những người lỡ một thời theo cách mạng như bác đều chọn cách im lặng rồi thở dài. Riêng bác đã tìm cách lên tiếng và lên tiếng rất hay, rất xúc động.

    • noithat said

      Nguoi ta bay ra viec nay ,voa luc nay chi de doa moi nguoi rang : hay chapp nhan xau xa ,thoi nat con hon la ” co ba soc” tro lai de co noi chien. Ho hy sinh may chau sinh vien aai ma cuu noi, hai ba chau hy sinh de ca dan toc khoi quay ve noi chien !!!!!!!!!!

  41. Út said

    Thưa chú Hạ Đình Nguyên, […]

  42. montaukmosquito said

    Haha, vẽ lại lá cờ trong quá khứ được/bị coi là có tội khơi lại quá khứ .

    Cái này không phải gác lại quá khứ mà là xóa bỏ quá khứ, không phải hòa hợp hòa giải mà là bắt buộc phải chấp nhận .

    Chuyện của Nguyễn Phương Uyên làm sáng tỏ khá nhiều điều .

  43. Oh ! said

    … tính cách của một vị quan tòa, và nguyên tắc, dù chưa phải là thực chất của một thể chế dân chủ, nhưng ở đó có một số điểm tựa để cho người dân tin cậy, là hệ thống luật pháp về dân sự, dù thời điểm đó đang là chiến tranh.

    Ngày nay, đất nước đã thống nhất, với một chế độ duy nhất, của một đảng duy nhất lãnh đạo, đã qua 38 năm, là thời gian có thể làm nên những kỳ tích cho quốc gia như nhiếu quốc gia khác, mà sao, chỉ cái việc bắt bớ con em trong nước lại còn quá bầy hầy, nói chi tới chuyện lớn hơn?

    Thưa Ông Hạ Đình Nguyên ,ông đã dẫn chứng một cách rất thuyết phục về tam quyền phân lâp .Ông TT NVT dù biết rõ biết chắc đó là những người CS,nhưng cũng phải tuân thủ theo luật pháp và đó mới là chế độ dân chủ dù đang trong thời điểm chiến tranh !
    Nhưng khi ông dùng hai từ “Xâm lược ” để nói lên thái độ và hành động chính nghĩa[của ông] ,tôi cho rằng ông và một số “Đồng chí ” của ông [thời đó ] ,chưa “Vượt qua chính mình”,chưa dám công nhận đó là một cuộc chiến ý thức hệ nồi da xáo thịt !,như một trong các đồng chí của ông thời đó là Linh mục tiến sĩ Ngọc Lan đã nhận thức ..chỉ vài năm sau đó [sau 1975],chỉ rất tiếc Ông Ngọc Lan vắn số ..!

    Thưa ông HĐN,dù sao tôi cũng ngưỡng mộ ông đã khí khái dám nói trong hoàn cảnh rất dễ bị ghép buộc tội “Phản động “,nhưng đã là một kẻ sĩ ,phải công nhận mình đã “Lạc đường ” như Ông Đào Hiếu , thì sẽ thuyết phục bạn đọc những “Người Việt thầm lặng -vì …”,còn không ,nên CẩN THẬN KHI DÙNG NHỮNG TỪ NHƯ “XÂM LƯỢC ”

    NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM?
    Tôi có thể… nếu tôi …nói đúng và đủ sự thật !

    • Minhhoang said

      Ông HĐN có thể làm một điều tốt nhất đó là dong xe chạy đến Chợ Kim Biên mà gom về vài cân phân đạm, hay phân Kali, vài cân đường, vài cục than, vài giọt cường toan (a xít) rồi theo chỉ dẫn trên Youtube mà làm vài viên pháo để đón giao thừa là vừa.

      Trung Tâm Thương Mại Thế Giới (World Trade Centre) trước khi bị xập thì cũng đã từng bị chấn động bởi vài tấn phân U-rê rồi còn gì?

  44. ma túy said

    CNCS là một quái thai của lịch sử loài người, còn sót lại ở một vài quốc gia, tiếp tục hoàn tất sứ mệnh hành hạ công dân vô tội ở đó!
    nói như Các Mác: “CNCS là thuốc phiện của giai cấp thống trị CS”

  45. Anh Hung said

    Bao nhiêu người dân đã bị lừa và đến bây giờ vẫn còn bị lừa. Khổ thật, đúng là: đất nước 4000 năm mà vẫn còn trẻ con.

  46. tài Nông đức Cạn said

    Những thằng/con trẻ tuổi ngày xưa, thất học, có học;do hoàn cảnh, cá tính,non nớt trong nhận thức,tự nguyện hay bị ép buộc,ít nhiều thì đã đóng góp vào,làm nên xã hội đểu giả ngày nay! HĐN là một trong số đó!

  47. Trương Quốc Khánh said

    Thể chế CS không có chỗ cho người tử tế, cao thượng. Toàn hệ thống bao trùm một tư tưởng vị kỷ, thấp hèn, ngu muội, bẩn thỉu: “chỉ biết còn đảng, còn mình”.
    Trách lãnh đạo ít thôi. Nên trách nhân dân nhiều hơn, vì “nhân dân nào thì chính phủ ấy”. Dân ích kỷ, hèn nhát, sợ sệt, thì lãnh đạo ngu độn mấy cũng dư sức đè đầu, cưỡi cổ.
    Dù Việt Nam cộng hòa hay CHXHCNVN thì đều có lũ chó săn mật vụ, an ninh bị nhồi sọ đáng tởm, chỉ biết tuân lệnh và lĩnh lương, thưởng bẩn thỉu.

  48. Phi Vũ said

    Vậy là rõ ràng nhé. Hạ Đình Nguyên đích thực là tay “ăn cơm quốc gia thờ ma Cộng Sản”. Cũng vì những người như thế này mà chúng tôi bị mất nước và phải lưu vong.

    • Minhhoang said

      Chắc là ông Hạ Đình Nguyên cũng đã Xếp Hàng Cả Ngày để được nhiều suất “Khoái ăn sang” nào bo bo, khoai mì, khoai lang, mì sợi nát vụn,…nên đã trắng mắt rồi.

      Hãy thông cảm cho nỗi đau một thời mông muội của ông, đây cũng là nỗi đau chung của mọi người Việt Nam khi đảng Cộng Sản VN dùng chiêu bài “Giải Phóng Miền Nam” làm bình phong trong việc nhuộm đỏ khiến cho hàng triệu sinh linh phải uổng tử. Tội tày đình này lớn hơn cả các tội cộng lại đấy bác Phi Vũ ạ, đừng trách mãi thành phần “ăn cơm Quốc Gia thờ ma Cộng Sản” làm gì, Vịt tui nghĩ mọi tiếng nói gióng lên trong thời điểm này đều đáng quí cho việc đòi nhà cầm đồ nhanh chóng trả lại sự tự do cho Em Phương Uyên, nhất là tiếng nói của thành phần “Sinh Viên Tranh Đấu” như ông Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm,…thốt ra thì sẽ thấm thía hơn cho thế hệ Sinh Viên-Học Sinh sau này trên bước đường gian lao, dài ngoằn trước mặt.

    • độc giả said

      Lời của Hạ Đình Nguyên:
      “Thể chế Cọng hòa ở Miền Nam, tồn tại 20 năm, trong chiến tranh khốc liệt và thiếu chính nghĩa, vì phụ thuộc nước ngoài”.
      “Chúng ta chỉ có đau xót mà không làm gì được, trước hằng vạn thanh niên nghiện ngập ma túy, hằng vạn thiếu nữ liều mình, nhắm mắt đưa chân, lao đi kiếm chồng bất kể gian nguy, trước tình trạng đạo đức suy đồi, giết ngưới, cướp của, giụt dọc vì đói ăn khát uống, bắt trộm chó để bị đánh tới chết và bị thiêu…Và cảm thương, quý mến về những thanh niên đang cầm súng giữ đảo, giữ bờ cỏi với lòng trung thành, chấp nhận hy sinh, mà không biết chắc mai sau có được Tổ quốc ghi ơn hay bị phản bội, bị quên lãng, bị khuyên “không nhắc tới”, như hằng vạn thanh niên đã nằm xuống ở biên giới Tây nam, biên giới phía Bắc của Tổ quốc?

      Chúng ta ray rứt tự hỏi, trách nhiệm đó thuộc về ai? Thật khó trả lời!”


      Hahahaha HĐN ơi! Ngày xưa miền Nam thì thiếu chính nghĩa phụ thuộc nước ngòai, còn miền Bắc thì sao hả Nguyên?
      Ngày xưa 20 tuổi nhìn xã hội là biết phụ thuộc nước ngòai nên chống phá. Cho rằng HĐN không được nhìn tận mắt miền Bắc (mà có nhìn cũng mù) nên ngày ấy không thấy gì. Còn ngày nay HĐN bao nhiêu tuổi rồi? Bao nhiêu tuổi rồi, sống ngay trong lòng nó mà nhìn mọi chuyện khốn nạn xảy ra cho đất nước vẫn chỉ biết ray rứt, không làm được gì và không biết trách nhiệm thuộc về ai, khó trả lời. Không phải là ngậm miệng hưởng lợi từ sau 75 đến giờ nên câm miệng, bây giờ mọi chuyện nhức nhối, dân tộc khổ đau quá rồi không ngậm miệng hốc được nữa nên làm trò mèo tỏ vẻ thương xót bé Uyên.

      Hahhaha HĐN này, có hèn thì cũng hèn vừa thôi. Không nói không ai bảo câm, đừng làm trò mèo rên lên như cảm thông nhưng kỳ thực chỉ để biện minh cho chính cái thứ ngu hèn.

      • độc giả said

        Viết tiếp cho đủ nghĩa: “đừng làm trò mèo rên lên như cảm thông nhưng kỳ thực chỉ để biện minh cho chính cái sự ngu & hèn.của mình”

      • Dọc đường gió bụi said

        Nói thêm để hiểu cho rõ : Ông HĐN chưa “dũng cảm” để nhìn đúng sự thật về cuộc chiến ở VN giai đoạn 54-75 .Ông nghĩ như thế nào về các lý luận và số liệu sau đây ? Nếu như ở miền nam VN trong giai đoạn 65-73 với hơn nữa triệu lính Mỹ và đồng minh thì miền Bắc :
        LÝ LUẬN:
        – ” VN là tiền đồn của phe XHCN “; ” Đảng ta giương cao 2 ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH ” …là những câu thường trực trong các văn kiện của đảng CS VN .
        SỐ LIỆU:
        – Các lực lượng phe XHCN tham gia vào cuộc chiến VN từ 65-75 :
        * 10.000 chuyên gia quân sự LX
        * 3.000 cố vấn quân sự CuBa
        *200 phi công Bắc Triều Tiên
        * 300.000 lính Trung Cọng
        -Hàng triệu tấn vũ khí , khí tài , vật tư hậu cần quân sự phục vụ chiến tranh
        (Tất cả những số liệu trên ngày nay đã bạch hoá và dễ dàng tìm thấy nếu ai quan tâm !)
        Những dữ liệu trên đã nói rõ bản chất của cuộc chiến chưa , thưa ông ?
        Tóm lại :
        * Gần 40 năm khi cuộc chiến chấm dứt, ông vẫn còn né tránh cái nhìn sự thật về cuộc chiến VN . Không nghĩ ông lại bị “trúng độc” tuyên truyền đến vô phương cứu chữa như thế ? Thà nói như Ô Đào Hiếu : chúng tôi đã “Lạc đường” ! thế hệ sau này dễ chấp nhận và tha thứ hơn , ông ạ .
        * Thế hệ và những con người như Ông trong xã hội miền nam VN lúc ấy chẳng khác nào như những đứa trẻ lêu lỏng, hư hỏng , theo kiểu ” được voi lại đòi…hai Bà Trưng !”.
        P/S : Được biết vừa rồi Ông và các đồng chí của ông làm đơn “Xin được Biểu tình chống TQ” !? Theo thiển nghĩ của tôi , NGÂY THƠ đến thế là cùng , không thể hơn nữa !

        • khách said

          Với đầu óc còn đầy hận thù từ 37 năm trước của mấy bác hải ngoại thì công cuộc hòa hợp trong và ngoài nước để thúc đẩy phong trào dân chủ cho Việt Nam còn khó khăn lắm
          Người ta biết sai lầm của mình từ thời còn trai trẻ là theo CS, bây giờ người ta lên tiếng tố cáo là điều đáng quý (còn hơn những người trót theo CS, biết sai nhưng vẫn cứ im thin thít). Các bác hải ngoại cứ chửi rủa để được cái gì, để thỏa mãn nổi thù hận ư

          Người Việt có câu đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại. Mong những cái đầu đầy hận thù ở hải ngoại luôn nhớ

          • Em La Lú said

            Bác Khách này chắc cũng thuộc loại “đỉnh cao” . Bác hiểu gì Việt Kiều mà Bác “phan đại” ra như thế nhỉ?. Chưa nói hết ý, mới vỏn vẹn vài ba chử, mà Bác đã xong “quyết định” của mình, Bác thuộc đúng là đỉnh cao của trí tuệ rồi . Lú hy vọng là dân hải ngoại sẽ lắng nghe lời vàng ngọc của Bác

          • Dọc đường gió bụi said

            Bác “khách” ạ ! Chưa biết bác bao nhiêu tuổi nhưng cứ tạm xưng hô zậy cho nó lịch sự.
            Bác dùng thành ngữ ” đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại” là chưa phù hợp vs vấn đề mà tôi đã nêu. Chính xác trong nội dung tôi muốn tranh luận là khẳng định chân lý : ” Một nửa cái bánh mì là bánh mì nhưng một nửa sự thật không hẳn là sự thật”_ Bác HDN chỉ muốn nói lên ( vén màn) một nửa sự thật. Nghĩa là muốn làm …”kẻ chạy lại 50%” !
            Đây là nhận thức khách quan nhất của bất kỳ ai khi quan sát cuộc chiến tranh VN (54-75), không phân biệt trong ngoài nước !

    • Ghét giả dối, bỉ ổi said

      Các người hãy nghĩ đến Phương Uyên đi, đừng xoi mói những chuyện khác!

    • Hiền Giang said

      Thôi tôi xin các bác, bác nào cũng có cái lý của mình. Tôi thiết nghĩ ở đây các bác đều muốn một điều, mà muốn có được điều đó thì phải hòa hợp phải đoàn kết chứ chiến tranh đã kết thúc gần 40 năm rồi mà cứ bên ta bên địch mãi thế này thì cái điều mà các bác mong muốn còn khó khăn lắm.

      Bác Nhà Lơ Thơ có mấy câu này tôi vừ đọc được, tôi xin phép được chép lại vào đây để các bác tham khảo ạ. Tôi là phận đàn bà nếu các bác có ném đá xin các bác thể tất bảo toàn cho tôi cái mặt ạ.

      Nhà Lơ Thơ đã nói
      06/11/2012 lúc 15:02

      Bốn mươi năm bỏ phí

      Gần bốn mươi năm bỏ phí đi
      Nghĩa nhân, hòa hợp chẳng còn gì
      Anh em khoét mãi sâu thù địch
      Bạn hữu chia dần loạn phái phe
      Kẻ thắng không ra tay độ lượng
      Người thua chẳng bỏ bụng hằm hè
      Đay qua, nghiến lại vô cùng tận
      Cái lưỡi nào là lưỡi chịu nghe?

      @ Ghét giả dối, bỉ ổi: Vâng, nghĩ đến Phương Uyên thôi đã. Tôi cũng có một chữ ký trong danh sách có 144 chữ ký rồi đó ạ.

  49. Khánh Tường said

    Anh Hạ Đình Nguyên có viết rằng “Chúng tôi biết rằng cách mà họ bắt các em hiện nay, cũng giống cách mà chúng tôi bị bắt ngày xưa. Họ bắt bất cứ lúc nào và ở đâu. Ở nhà trọ, trong ký túc xá, tại cổng trường, trong công viên, khi đang đi trên đường, đang lúc ngồi chơi với bạn bè. Những người mặc thường phục, có súng ngắn bên trong, nhanh như cọp dữ, họ nhảy vào, khóa tay chân, gùi lại và quăng vào xe. Con mồi của họ nằm im re trong rọ, và từ đây không còn thấy ánh sáng mặt trời. Họ đưa con mồi vào hang tối, cái ngóc ngách xó xỉnh nào đó, nhiều lắm, ngay trong cái thành phố sáng sủa nầy, nhưng không ai biết hay nhìn thấy được. Thế rồi họ tra tấn và đánh đập bằng khá nhiều kỷ thuật tân kỳ, song song với những đòn tâm lý, áp đảo tinh thần một cách hiểm ác, và ép cung”.

    Tôi không tin rằng họ sẽ chỉ dừng lại như thế mà sẽ còn dùng những thủ đoạn tra tấn khủng khiếp hơn về thể xác lẫn tinh thần đối với những người bị bắt vì cộng sản đã từng có câu nói nổi tiếng là ĐÀO TẬN GỐC, TRỐC TẬN RỄ. Họ sẽ không dừng lại ở những thủ đoạn như anh nói đâu. Họ sẽ còn tàn bạo hơn nhiều thế với đồng bào của mình, với những ai chống lại ý đồ xâm lược của chính quyền Bắc Kinh bởi vì một lẽ đơn giản, họ đã tự cúi đầu chấp nhận làm một phần của cái chính quyền đó. Có ở đâu trên trái đất này mà người dân bị đánh đập, bị giam cầm chỉ vì mấy tiếng thiêng liêng : Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam??? Họ ủng hộ nhà cầm quyền Bắc Kinh trong việc tranh chấp đảo Điếu Ngư với Nhật Bản và họ im lặng thừa nhận chủ quyền của chúng trên Biển Đông thì lẽ dĩ nhiên là họ sẽ dùng lũ sai nô của mình để bịt miệng tất cả những người Việt Nam muốn nói lên tình yêu đất nước, muốn phản đối hành động xâm lược của bọn Tầu. Việt Khang đã đã ra câu hỏi rất chính xác: HỌ LÀ AI?

    Để “thừa nhận hành động sai trái” của mình mà cháu Phương Uyên phải cầm tờ giấy viết sẵn có vài dòng. Thật là một trò hề nhưng có lẽ họ phải làm như vậy để đảm bảo rằng cháu sẽ đọc đúng những gì mà họ bắt cháu phải viết. Khi mà đểu cáng lên ngôi thì pháp luật, công lý chỉ còn là một trò cười hay nói đúng hơn chỉ còn là cái gông để họ chụp lên đầu người dân bất kỳ lúc nào.

  50. Hai Lúa said

    Ai luôn rao giảng “hòa hợp dân tộc, hòa giải yêu thương” trong khi hành động thì bỉ ổi, một chính quyền với những lực lựơng công an, cảnh sát trang bị vũ khí tới tận chân răng mà hèn hạ, giả mạo thư kiến nghị, ngụy tạo bằng cớ…..Chính quyền này đâu còn tính chính danh là của dân, do dân vì dân. Lực lượng để bảo vệ nhân dân là lực lượng dùng để đàn áp, chà đạp nhân dân.
    Không biết tự bao giờ, tôi luôn luôn dè chừng và đặc dấu chấm hỏi rất to về công an, cảnh sát. Họ, phần đông đều đưọ7c giáo dục để thành ác thú bức hại người dân.
    Một chân công an, giá hơn 100 triệu đồng. Một thằng công an thi cao đảng còn rớt, vào 2 năm nghĩa vụ, ra làm mới 2 năm, lương hiện tại hơn 5 triệu đồng.

    ———
    BTV: Trả lời còm của Hai Lúa thắc mắc đêm qua cùng các còm sĩ:

    Một bài viết có nhiều thông tin bịa đặt và vu cáo của trang Đảng Làm Báo: Điệp viên Công An Nguyễn Thiện Thành và Tuổi Trẻ Yêu Nước, nhất là chuyện trang ĐLB bịa tin Nguyễn Thiện Thành là người của công an cài vào để bắt các thành viên của nhóm Tuổi trẻ Yêu nước, cũng như chuyện Thành đang ở trụ sở Công An Quận Bình Thạnh, thay vì ở Thái Lan. Sau khi Thành trốn thoát, CA đã ra Lệnh truy nã Nguyễn Thiện Thành hơn 6 tháng qua mà vẫn chưa bắt được, bây giờ ĐLB lại loan tin Thành là người của an ninh, rằng Nguyễn Thiện Thành không phải là tên thật, vậy cái tên trong lệnh truy nã là do công an bịa ra à? Hoặc là ĐLB bịa chuyện Thành không phải là con người thật, hoặc là công an bịa thông tin trong lệnh truy nã đó.

    Theo nguồn tin tôi có được, đã có 6 người bị bắt cùng đợt hồi tháng 9 năm ngoái: Nguyễn Thiện Thành và em trai là Nguyễn Thiện Khánh, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình và 2 người bạn khác là Trung (sinh viên) và Đoàn (học sinh). Những người này bị an ninh ép buộc ký nhận là người của đảng Việt Tân, nhưng các em đã cương quyết không chịu ký. Sau đó, các em được thả ra, với mục đích dùng các em để bắt thêm những người khác, các em luôn bị an ninh theo dõi cả ngày lẫn đêm, xem các em liên lạc với ai để bắt tiếp những người có liên quan.

    Sau khi Nguyễn Thiện Thành trốn qua Thái Lan, an ninh tiếp tục theo dõi những người còn lại, nhưng không “bẫy” thêm được con mồi nào, đến tháng 12-2011 thì Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình bị bắt trở lại và bị kết án trong phiên tòa vừa qua. Riêng 3 em Trung, Đoàn, Khánh do chỉ tham gia ở mức độ ít, như mới bắt đầu phụ giúp trang web Tuổi trẻ Yêu nước, nên chỉ bị “giáo dục”, mà không bị bắt lại.

    Có nhiều thông tin tôi không thể tiết lộ được vì liên quan đến rất nhiều người trong cuộc. Các bác cứ chờ, sẽ có 1 ngày mọi chuyện sáng tỏ.

    • Gó Lái said

      Bạn Lúa hạ thấp công an
      Chân ghi số điện đã 300 rồi (300 triệu vào ngành điện, sau bán lậu điện thu hồi nhanh lắm)

      Công an càng cần phải xơi
      Zả thù rốt nát bằng chơi dân tình

      Nó là phên dâu Triêu đình
      Chủ sống rất tình với chó ngoài sân.

    • Long A said

      Vâng, bây giờ tôi đã sáng tỏ về Nguyễn Thiện Thành. Trước đây 2 ngày tôi có băn khoăn vì em. Nhưng bây giờ tôi có thể khẳng định :

      Nguyễn Thiện Thành bị vu oan giá họa nhằm cô lập anh ta !.

      Qua những tình tiết mà bên An ninh tạo ra : tin bắt đầu từ nguồn gốc Đảng L** B** tung lên với những tình tiết khiến tôi nghi ngờ. Nhưng tin này thật sự làm tôi tin khi tôi đọc được trên QLB (QLB đăng lại). Tuy nhiên qua 2 ngày nay thì những hình ảnh bằng chứng mà bên An ninh đưa ra đã dần lộ rõ kế hoạch của họ. Những hình ảnh không rõ ràng, hình ảnh NTThành được cho là CA chìm hoàn toàn khác hẳn với người mặc áo CA. Rồi kế hoạch tung tin rầm rộ ở trên những blog, diễn đàn hải ngoại để nhằm mục đích : cô lập Nguyễn Thiện Thành.

      Các bạn mật vụ CS, các bạn là người Việt Nam nhưng các bạn đang làm hại chính dân tộc mình đó !

  51. Nhân dân said

    Chút văn chương,Giang Nam viết rằng ” Giặc ziết em rồi quăng mất xác. chỉ vì em là zu kích em ơi” . Anh Thụ ra pháp trường trả lời linh mục đòi zửa tội ” Thưa ông, trong cuộc chiến giữa chúng tôi những người yêu nước với kẻ xâm lược, lũ bán nước thì chết như tôi là tất nhiên, chỉ biết rằng cuối cùng chúng tôi sẽ thắng. Nếu ông bảo tôi có tội, ông về hỏi những người Pháp quê ông đang chống phát xít, họ có tội không”.

    Anh Thu kết luận “Ngọc nát còn hơn giữ ngói lành” Phương Uyên và các còm sĩ biết chuyện đó. Cuộc đấu tranh cho tự do là mãi mãi. Em phản đối xâm lược, em chống xâm lược Trung Quốc chiếm đảo, khiến thế hệ cầm súng chúng tôi an lòng khi tổ quốc bị xâm lăng. Đất nước cần những người yêu nước cầm súng bảo vệ Tổ quốc, đất nước sống bằng trái tim các em. Đất nước của các em, nhân dân tiến bộ ủng hộ các em.

    Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm từng viết khi ông bằng tuổi em.” Đi trả thù ko sợ dài lâu…..Tiếng hát chúng con con đây- Tiếng hát xuống đường” (Trường ca Đất nước).

    Chiến thắng của tuổi trẻ là chiến thắng của nhân dân.

    • Vương Cẩm Bình said

      Tất cả cũng tại mấy anh, các đồng chí X. . .đống chí Z mà ra:

      – Quan đần thì dân khổ – Quan giàu thì nước mạt !
      – Quan không đần thì quan khổ – Dân giàu thì nước mạnh !

    • D.Nhật Lệ said

      Xin phép được góp ý với bác Nhân Dân vì cái tội ở đây là tội về mặt tôn giáo,phạm
      đến giáo lý hay đạo đức nói chung,chứ không phải “tội” chính trị như bác nghĩ theo
      tài liệu tuyên truyền mà người ta nhồi nhét vào đầu bác :
      – Rửa tội là nghi thức cử hành cho bất cứ ai muốn theo đạo,nên linh mục phải hỏi ý
      kiến trước,còn không muốn thì thôi,chẳng ai bắt buộc.
      – Giải tội là xin tha thứ những tội mình làm khi sống,qua trung gian 1 linh mục nào đó.
      Trân trọng.

      • Nhân Dân said

        Cảm ơn bác, chẳng ai nhồi đâu, em đọc thấy kiệt hiệt nó vậy. Khí phách không thuộc ý thức hệ mà ở mỗi người.
        Chuyên tôn giao zửa tội có nghi thức căn nguyên. Anh Thụ theo đao ko, bác chỉ dẫn!
        Kính

  52. Loan said

    Buồn quá!!!!!!!!!!!

    • Minhhoang said

      Đừng buồn nữa bà con ơi vì nay đã có thêm một “Công Dân”, như lời bác Nong Dan còm trong ngày hôm qua, lên tiếng.

      Đã có Công Dân thứ tám trong số 144 tiếp tục lên tiếng sau bức thư “Khẩn” gửi cho chủ tịch nước là ông Trương Tấn Sang, việc làm này của ông Hạ Đình Nguyên và những người (7) trước rất đáng hoan nghênh vì đấu tranh cho lẽ phải thì phải trường kỳ, bền bỉ.

  53. “Cách đây hơn 40 năm, những năm tháng mà thế hệ chúng tôi khó quên. Khó quên không phải vì hận thù, vì tiếc nuối, vì bất mãn thời cuộc, hay vì bất cứ lý do nào khác, mà vì những kỷ niệm đẹp của trái tim tuổi trẻ trong sáng, đã dám đứng lên vì một cảm xúc lớn.

    Thuở ấy trời xanh, mây trắng bay…

    Cái từ ngữ đồng bào thuở ấy rất thiêng liêng. Chúng tôi không biết gì về mọi thứ mưu toan của người lớn, hay của thời cuộc. Chúng tôi hồn nhiên bay trong tình tự dân tộc, bất chấp hiểm nguy để chống xâm lược.”

    “Cũng như bao nhiêu người khác, tôi đang ngồi trong nhà, nghĩ về các em. Và tự hỏi, tôi có thể làm gì được cho các em của thế hệ hôm nay?!”

    Bác Hạ Đình Nguyên ơi! Bác có viết là những gì bác đã làm cách đây 40 năm là những việc làm khó quên. Bác và các bạn học của bác đã “hồn nhiên bay trong tình tự dân tộc, bất chấp hiểm nguy để chống quân xâm lược”.
    Và bây giờ sau 40 năm, bác lại ngồi nhà tự hỏi “tôi có thể làm gì được cho các em của thế hệ hôm nay?!” đang “chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam”.
    Có phải “Thuở ấy trời xanh, mây trắng bay”, bác “đã dám đứng lên vì một cảm xúc lớn” nhưng “Bây giờ trời đen, mây xám bay” nên bác đã không dám đứng lên vì một cảm xúc nhỏ?! Hay là bác đã vội quên?!

    Kính bác!

  54. Mèo Con said

    Khổ cái bác HĐN này quá, em nó đã “nhận tội” rồi (cầm tờ giấy đọc rành mạch trên TV đàng hoàng nhá), và nước cũng đã xác nhận là em nó “nhẹ dạ cả tin thôi”,mà bác cũng không chịu tin là sao hả bác.
    Khổ thế, nhà nước ta có làm cái ..éo gì “sai” đâu mà nói gì thì nói chả ai thèm tin nữa hả ông giời!

  55. phanhalan said

    thằng xạo

    ăn cơm Quốc Gia thờ ma cs

  56. Văn Đức said

    Niềm Tin nơi Tuổi Trẻ, Niềm Tin nơi Con Người

    Tiểu dẫn:
    Thưa các bạn Biên tập viên,
    Thưa quý bạn,
    Trường hợp em gái sinh viên Nguyễn Phương Uyên đang làm xúc động tâm thức các tầng lớp xã hội. Rất nhiều bài viết, thư Đề nghị, ý kiến phản hồi, … thể hiện xung động của sự việc và sự rung động của những trái tim, khối óc.
    Trước đây ít giờ, tôi đọc bài viết của một sinh viên khác, Phạm Lê Vương Các, và rất tâm đắc với nhận xét của bác Hale về bản chất của „khai sáng“ và đòi hỏi tính „minh bạch“. Tôi cũng đọc bài của Tiến sỹ Nguyễn Thị Từ Huy (http://boxitvn.blogspot.de/2012/11/mot-nen-giao-duc-bat-kha.html) về bản chất của „giáo dục“ và „khả năng tự giáo dục“ của con người qua trường hợp của em Phương Uyên. Tôi có thể gửi góp nhận xét nơi đó, nhưng thấy các ý kiến cũng đã nêu đủ các khía cạnh cần thiết.
    Tôi đọc bài này và thấy đồng cảm với niềm trắc ẩn của tác giả. „Tôi có thể làm gì?“ là câu hỏi mỗi người, tất nhiên, có câu trả lời riêng của mình. Tác giả Hạ Đình Nguyên đã phân tích rành rẽ đủ tình thế, tình cảm của xã hội. Tôi đặt tiêu đề như câu trả lời của riêng mình: Niềm Tin!
    Ý kiến này diễn giải nguyên cớ của „Niềm Tin“ đó.

    Tác giả Nguyễn Thị Từ Huy viết:
    Hành động của sinh viên Nguyễn Phương Uyên và phản ứng của nhóm sinh viên trường Đại học CNTP TPHCM chứng tỏ một xu hướng khác, một xu hướng khiến cho những người bi quan nhất cũng có thể thay đổi thái độ, đó là: khả năng tự giáo dục của thế hệ trẻ, khả năng tự nhận biết phải trái, đúng sai, khả năng hành động theo lẽ phải, theo tiếng gọi của lương tri; cho dù đôi khi họ phải chứng kiến lẽ phải và lương tri bị hủy diệt bởi chính thầy cô của họ.
    Tôi tán thành nhìn nhận này, về „khả năng tự giáo dục, khả năng hành động theo lẽ phải“. Xa hơn, có thể coi đó là Bản năng của Con Người.

    Trong phần tìm hiểu về “Dạy và Học” (2005), tôi rút ra:
    [Con người giúp đỡ, dạy bảo, học hỏi nhau ở 3 cấp độ: – Giúp tiền tài, – Giúp cách thức suy nghĩ, làm ăn, – Giúp tiêu giảm lòng sợ hãi (Vô úy thí)]
    … Cách thứ ba là giúp người ta tiêu giảm lòng sợ hãi thì có vẻ ít được nói đến, nhưng không phải không nhận ra được. Bàng bạc trong lịch sử Việt Nam, từ hỗn mang đến trưởng thành, những con dân xứ này luôn đối mặt với những thử thách ghê gớm của thiên nhiên và đạo tặc. Những đám mây hắc ám bắc phương luôn điên cuồng vần vũ bao lần nhăm nhe trùm phủ giang sơn. Không có chí khí yêu tự do, không thấm sâu tinh thần “không sợ” vốn tự có và tự học được, thì không biết một dân tộc nhỏ bé, nghèo kém như chúng ta, ngày nay có còn được là mình nữa hay không?!
    Cho nên nếu cho rằng việc dạy và học là một bản năng, một chức năng (nghĩa vụ, trách nhiệm) của mỗi con người trong một cộng đồng, một quốc gia, thì việc dạy cho đủ các cấp bậc như trên là hòn đá thử vàng của một nền giáo dục. Phải dạy cho con người biết sự vật, hiểu cách thức vận hành của sự vật (pháp) và trên hết hãy dạy cho họ có tinh thần biết sống và dám sống (vô úy). Hãy giốc hết tâm can cho hậu thế vì đó là cách sống còn của nòi, tộc. Ta nói học là một bản năng nghĩa là con người với não bộ của mình, luôn có khả năng, có nhu cầu và có một cơ chế tự tìm hiểu và học hỏi, không gì ngăn cản và phá hỏng nó được (may thay!). Tư duy là độc lập; cho nên bên cạnh những thứ “trong luồng”, còn có những thứ “ngoài luồng”, và nhất là những thứ “khác luồng”. Chính sự đa dạng này bảo đảm cho cân bằng sinh tồn mà ta cần hiểu rõ và chấp nhận.

    Niềm Tin đặt trên bản thể, bản năng, bản chất CON NGƯỜI thì chắc không sai lạc.
    Mong thay!

    Thân kính.

  57. Tiến sĩ giấy said

    ….Ngày nay, đất nước đã thống nhất, với một chế độ duy nhất, của một đảng duy nhất lãnh đạo, đã qua 38 năm, là thời gian có thể làm nên những kỳ tích cho quốc gia như nhiếu quốc gia khác, mà sao, chỉ cái việc bắt bớ con em trong nước lại còn quá bầy hầy, nói chi tới chuyện lớn hơn?…

    Đồng ý với tác giả Hạ Đình Nguyên, chế độ đảng ta đã không tiến mà lùi, chồn lùi.

    • Minhhoang said

      Tiến? Lùi?
      Tiến? Lùi?
      Đảng loay hoay tiến? Hay lùi?
      Tiến nhanh như con chồn…nó lùi.

      (Vịt tui mượn vài lời trong bài hát Xuống Đường, mong các bác bổ xung thêm cho.)

  58. gân gà said

    Chúng ta ray rứt tự hỏi, trách nhiệm đó thuộc về ai? Thật khó trả lời! (trích)
    Lại thêm một người nữa không dám nhận trách nhiệm, nhận cái sai của mình khi tham gia vào đảng cướp, khi đứng vào hàng ngủ của những kẻ bán nước cho đến 40 năm sau còn ngồi than vãn với câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai?
    Và với câu hỏi này thi Nguyễn Phương Uyên có bị ép cung, có bị tra tấn và thậm chí có bị tù đến mọt gông cũng không có câu trả lời.

  59. Mai said

    Nhung dong chi cua Ha Dinh Nguyen lui dau roi ?

  60. […] 1355. NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM? […]

    • HOÀNG MINH said

      BẤT CỨ LÚC NÀO,MỌI NGƯỜI CŨNG ĐỀU CHỐNG LẠI CÁI ÁC,CÁI HÈN LÀ CÓ THỂ GIÚP CHO EM VÀ NÓI CHUNG LÀ GIÚP CHO ĐẤT NƯỚC.

Bình luận về bài viết này