BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1347. TS Lê Vĩnh Trương: Không nên cực đoan đối với Trung Quốc

Posted by adminbasam trên 04/11/2012

Lời bình của trang Ba Sàm trong mục điểm Tin Chủ nhật, 4/11/2012:

Hỡi các em thanh niên liều mình … yêu nước, hãy nghe lời khuyên của ông TS Lê Vĩnh Trương, thành viên của Quỹ nghiên cứu Biển Đông, vốn lâu nay gần như im tiếng.

Xin thưa với ông tiến sỹ, nếu không có sự khuất tất, nhu nhược với kẻ thù, coi thường, trấn áp nhân dân và giới trẻ yêu nước, thì liệu có xảy ra thứ gọi là “cực đoan” mà ông tưởng tượng ra không? Khi ngay chính ông đã quá dễ dãi với nhận định của mình, thì người ta cũng sẽ rất dễ nhận xét về ông: Hèn hạ! Phải gợi ý với ông điều đó bởi trong bài trả lời phỏng vấn, ông đưa ra những lý sự rất con nít, dụ khị độc giả kiểu dỗ trẻ con ăn cứt gà sáp, thậm chí tỏ ra ngô nghê hết sức với những lời lẽ sáo rỗng đến kỳ lạ.

Bổ sung lời bình tiếp, Tin thứ Hai, 5/11/2012 (mời đọc cuối bài).

Bổ sung lời bình tiếp, Tin thứ Ba, 6/11/2012 (mời đọc cuối bài).

Pháp luật TPHCM

Không nên cực đoan đối với Trung Quốc

04/11/2012 – 07:00

Trung Quốc là một người hàng xóm có khuynh hướng giàu đổi bạn, có ký ức không bền về lịch sử TQ-Việt Nam và từ chối hiểu phẩm giá Việt Nam – vốn hiếu hòa nhưng thừa tinh thần bảo vệ đất nước.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS kinh tế Lê Vĩnh Trương (Quỹ Nghiên cứu biển Đông) cho rằng những cuộc tranh luận nảy lửa của giới trẻ về lòng yêu nước là tín hiệu lạc quan của đất nước; song cần thiết phải giữ một cách tiếp cận chừng mực, toàn diện và đầy đủ với Trung Quốc để tránh rơi vào trạng thái cực đoan trong phát ngôn và hành xử.

 

Phóng viên: Nhiều người Việt Nam hiện nay có xu hướng bài xích Trung Quốc (TQ), thể hiện ở việc không dùng hàng TQ, chửi bới TQ, miệt thị người TQ… Ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?

+ TS Lê Vĩnh Trương (ảnh): Ở góc nhìn kinh tế, hàng hóa và dịch vụ TQ, như dịch vụ phòng khám chẳng hạn, có một số không nhỏ gây quan ngại về phẩm chất làm cho người tiêu dùng nghi ngờ về sự cẩu thả trong quản lý. Đây là phản ứng tự nhiên của thị trường một cách công bằng và lành mạnh. Nếu giới thương mại và sản xuất TQ muốn cải thiện hình ảnh hàng hóa và dịch vụ TQ vào Việt Nam thì họ phải điều chỉnh chất lượng cho thị trường Việt Nam. Tôi không thấy có sự bài xích nào ở đây cả.

Người Việt Nam nói chung có một sự căm phẫn trước hình ảnh TQ tung hoành biển Đông, xâm chiếm đảo của VN. Năm 2005, họ giết ngư dân Hậu Lộc (Thanh Hóa) và thi thể ngư dân phải ướp nước đá chở về. Từ đó đến nay, lính liên tục quấy phá, xâm hại, bắt bớ, đánh đập, sỉ nhục ngư dân Việt Nam đến mức phải vái lạy ngay trên tàu. Và oái oăm là chính họ lại đưa lên các phương tiện thông tin để thị uy.

Đặc biệt, vài năm gần đây, có thể đọc dễ dàng trên mạng các câu chuyện giới cầm quyền TQ lợi dụng cuộc chiến tranh ở Việt Nam để thủ lợi. Thế nên cảnh giác với giới chức TQ là một tình cảm bình thường ở người Việt Nam.

 Đó là với giới chức, còn với người dân thường TQ thì sao

+ Theo tôi, nhân dân TQ đã bị giới chức TQ tẩy não về Hoàng Sa và Trường Sa đến một mức độ gây nguy hiểm cho chính TQ và những người tỉnh táo ở TQ đang tìm cách hạ nhiệt thông qua vụ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng TQ vào tháng 7-2012.

Theo tôi, có lẽ chưa chính xác khi cho rằng có sự miệt thị người TQ. Người Việt trong tinh thần bao dung và cùng chung sống hòa bình vẫn sống và làm việc với người Âu, Mỹ và người TQ. Tại Việt Nam, quảng cáo trường học Hoa ngữ và cả phòng khám bệnh vẫn có mặt trên báo chí, người Hoa vẫn thoải mái đi chùa chiền lễ bái của mình… Người Việt Nam vẫn cứu ngư dân TQ gặp nạn; vẫn treo tranh thủy mặc, đọc thơ Đường các dịp lễ tết, như mối giao lưu văn hóa xã hội bao năm qua giữa các cộng đồng dân tộc Việt Nam với nhau.

Dẫu vậy, tôi vững tin rằng nhân dân Việt Nam sẵn sàng đập tan âm mưu bành trướng nhiều kiểu của TQ từ thủ đoạn phân hóa nội bộ người Việt Nam đến lấn chiếm biển đảo, phá hoại kinh tế, kích động sắc tộc cho đến phá Việt Nam trên trường ngoại giao ASEAN gần đây.

Các hành động quá khích của người Trung Quốc trong các cuộc biểu tình chống Nhật liên quan đến tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cho thấy hậu quả nghiêm trọng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở nước này. Trong ảnh: Người Trung Quốc đập phá một trung tâm mua sắm do Nhật tài trợ tại Sơn Đông vào tháng 9-2012.

Hiểu biết thì sẽ không cực đoan

Quan điểm của ông thế nào về một ám ảnh nước lớn đè nặng lên VN?

+ Ở thế hệ chúng tôi, công bằng mà nói, có sự khâm phục người TQ cần cù lao động và phát triển kinh tế, khâm phục trí thức TQ bảo tồn nền văn hóa của họ. Việc nhẫn nhịn TQ đã diễn ra từ ngàn xưa, khởi đầu từ các triều đại Việt Nam sau mỗi lần đánh tan quân xâm lược phương Bắc. Nhẫn nhịn để lo cho kế sách lâu dài của đất nước khác với buông xuôi đầu hàng. Nhưng nếu cho rằng hiện có một nỗi sợ TQ thì với quan sát của cá nhân, tôi cho rằng chưa bao giờ có. Giới làm chính sách có cách ứng xử của họ nhưng tôi tin họ biết và quý bức thông điệp rằng đại bộ phận người Việt Nam không sợ TQ.

Người TQ cũng không thiếu những trí thức như Lý Lệnh Hoa, Lưu Á Châu đã nhìn thấy được điều khiếm khuyết của chính nước họ. Không phải tất cả họ đều sẵn sàng cho một cuộc gây hấn với Việt Nam vốn là một bãi lầy quân sự, một bãi mìn chính trị mà kẻ gây hấn phải trả giá cao.

Khi có đầy đủ kiến thức, ý chí và ý thức về quan hệ Việt Nam-TQ không chỉ từ xưa mà cả thời cận đại từ 1954 đến nay, người Việt sẽ không còn ở hai thái cực – một là quá sợ và hai là quá căm giận người TQ mà mất khôn, dẫn đến ứng xử theo tinh thần dân tộc cực đoan.

TQ phản lại “văn hóa hài hòa”

. Dù thế nào chăng nữa, TQ sẽ mãi mãi là một người hàng xóm của chúng ta, bất chấp họ có thân thiện hay không. Nếu là ông, ông sẽ lựa chọn thái độ cá nhân đối với TQ như thế nào?

+ Khi bàn về những giải pháp hàn gắn quan hệ, theo tôi, mỗi bên cần tìm những điều tích cực từ phía bên kia đã làm cho mình để chiêm nghiệm và thực hiện những điều tích cực trong mối quan hệ. Người Việt Nam với bản tính khoan hòa đã chủ động làm nhẹ nỗi đau trận đại bại 1979 của TQ và sự thảm hại của tội ác “chống lưng” diệt chủng Khmer Đỏ của họ.

Ngược dòng thời gian, tôi nhớ tới hình ảnh Tôn Thất Thuyết nghĩ về TQ như một nước bạn có thể giúp Việt Nam phục quốc chống Tây – hình ảnh ông ẩn náu ở TQ và ngày ngày chém đá, nhìn nước mất vào tay kẻ thù làm xúc động thế hệ chúng tôi. Những mối giao hảo của các chí sĩ Việt Nam-TQ trước và sau cách mạng Tân Hợi vẫn còn đó. Người Việt Nam chia sẻ nỗi đau của nhân dân TQ trong vòng lệ thuộc mãi về sau năm 1949.

Thế còn TQ thì sao? Người TQ chua xót với nỗi đau nô lệ của dân tộc mình nhưng tại sao lại để cho giới cầm quyền thản nhiên ức hiếp, sát hại ngư dân nghèo Việt Nam, ngụy tạo chứng cứ độc chiếm biển Đông, tuyên truyền một chiều cho hàng loạt hành động sai quấy, vụng về trong chính sách bên miệng hố chiến tranh, hống hách trên bàn hội nghị, cậy tiền trong các mối quan hệ? Chính họ đã phản lại “văn hóa hài hòa”, “cầu đồng tồn dị” do chính họ đưa ra trước đây không lâu.

“Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” – Không nên hành xử với kẻ khác điều mà mình không muốn kẻ khác ứng xử với mình. Họ quên cả lịch sử lẫn lời dạy của ông thầy nước họ hay sao?

Câu chuyện ngàn năm qua cho thấy: Bạn hay thù là do nước lớn TQ quyết định, nước nhỏ thì chỉ muốn yên ổn. Nói cách khác, TQ là một người hàng xóm có khuynh hướng giàu đổi bạn, có ký ức không bền về lịch sử TQ-Việt Nam và từ chối hiểu phẩm giá Việt Nam – vốn hiếu hòa nhưng thừa tinh thần bảo vệ đất nước. Việc thiếu ký ức này không phải lỗi của đại bộ phận nhân dân TQ.

Ứng xử với phẩm giá

Về việc TQ chiếm đảo Trường Sa, ông nghĩ sao?

+ TS Trần Vinh Dự có lần viết rằng Việt Nam – với tư cách là một quốc gia tồn tại – vẫn sẽ mãi tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa. Xin bổ sung: Việt Nam đã từng mất nước hàng ngàn năm và trong các cuộc chiến vẫn thường tạm rút ra khỏi thủ đô nhưng… những gì của Việt Nam theo sử sách và luật pháp quốc tế thì Việt Nam vẫn sẽ khôi phục lại, vẫn mãi là của Việt Nam. Dĩ nhiên, trong câu chuyện này, không thể chỉ nói suông mà mỗi người Việt Nam phải hành động cụ thể để bảo vệ và khôi phục chủ quyền này như cha ông Việt Nam đã làm hàng ngàn năm nay.

Chúng ta phải ôn hòa và kiên trì sử dụng Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) cũng như những chứng cứ chủ quyền về Trường Sa – Hoàng Sa từ trước đây, tạo nên cách thức chủ đạo để bảo vệ biển Đông và các đảo Việt Nam; thu thập đầy đủ chứng cứ pháp lý để khi cần Việt Nam sẽ có thể đấu tranh pháp lý với TQ trên mặt trận pháp lý quốc tế.

Bên cạnh đó, việc cần làm là ghi lại hình ảnh những hành vi xâm lấn để đề phòng TQ tạo cớ leo thang và chuẩn bị đầy đủ sức mạnh vũ trang để đáp trả khi bị tấn công và thông báo cho dư luận quốc tế.

“Ứng xử tương xứng với phẩm giá, điều mà thủ tướng Nhật nói với dân, là một kinh nghiệm tốt”.

HỮU LONG thực hiện

—-

* Xin được tiếp tục làm rõ hơn phần bình luận sáng qua về bài phỏng vấn TS Lê Vĩnh Trương trên PLTP.

1- Về cái tựa “tai hại” của bài phỏng vấn. Rõ ràng nó là tóm tắt thông điệp mà TS LVT muốn nhắn gửi tới độc giả, cùng với nhắc nhở dân chúng là “chúng ta phải ôn hòa”, ngầm khẳng định rằng nhiều người VN đang có thái độ cực đoan chống TQ, đến mức ông phải lên tiếng để hạ nhiệt. Với câu “cảnh giác với giới chức TQ” là “bình thường” cũng không xóa đi được khẳng định từ cái tựa của bài báo. Qua một số thông tin từ bạn bè của ông LVT, được biết ông không thắc mắc gì với cái tựa này và cả bài phỏng vấn được đưa lên.

Là một nhà nghiên cứu, có ít nhiều kinh nghiệm về tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam – Trung Quốc, ông đã không đưa ra được ví dụ nào thuyết phục hơn để minh họa cho cái nhận định trên của ông đối với người dân của mình. Khi không đưa ra dẫn chứng, phải chăng ông muốn ám chỉ tới những người dân yêu nước, đã bị bắt bớ, bị xử tù trong thời gian qua, là cực đoan?

Không lẽ ông chỉ có thể đánh giá xấu dân mình đến vậy, mà không đánh giá nhà cầm quyền, đối tượng lâu nay bị người dân chỉ trích rất nhiều khi khư khư mối quan hệ “16 chữ vàng”, “4 tốt” với TQ?

Việc đánh giá chính quyền là vô cùng quan trọng, một khi ông dễ dàng đánh giá dân của ông, bởi như vậy mới là sòng phằng. Và như chúng tôi đã bình luận sáng qua, thái độ của người dân, dẫu có tới mức mà ông ngầm cho là “cực đoan” thì một nguyên nhân rất lớn chính là từ phía nhà cầm quyền, việc họ vẫn cứ diễn màn “giao thiệp” trước hành động lấn lướt ngày càng trắng trợn của TQ và đối xử nghiệt ngã với người dân muốn thể hiện lòng yêu nước. Sâu xa hơn, cái gọi là “cực đoan” không phải chỉ nhắm vào TQ, mà còn là một cách phản biện với chính nhà nước, với đảng CSVN quan vấn đề chủ quyền biển đảo. Tiếc rằng, dường như việc “nói xấu dân” thì rất dễ, còn “nói xấu đảng, nhà nước” thì … rất sợ, đã trở thành thói quen ăn sâu cắm rễ vào nhiều người trong chúng ta rồi.

2- Tuy nhiên, nói cho công bằng, ông LVT cũng có đánh giá … tốt nhà cầm quyền, với câu nói khá lập lờ làm ta phải đoán: “Nhưng nếu cho rằng hiện có một nỗi sợ TQ thì với quan sát của cá nhân, tôi cho rằng chưa bao giờ có. Giới làm chính sách có cách ứng xử của họ nhưng tôi tin họ biết và quý bức thông điệp rằng đại bộ phận người Việt Nam không sợ TQ.” Mấy chữ chưa bao giờ có thật là giá trị!

3- Đánh giá dân mình thì như vậy, ở một nước nhỏ từng bị TQ gây chiến tàn sát dân lành, xâm lấn biển đảo liên miên suốt gần 40 năm qua, thế còn ông đánh giá thái độ người dân TQ ra sao, có “cực đoan” chống VN hay không? Không thấy ông nói CÓ khi được phóng viên đặt câu hỏi.

4- Tại sao nói ông “dụ khị” độc giả? Mời đọc: “Việt Nam đã từng mất nước hàng ngàn năm và trong các cuộc chiến vẫn thường tạm rút ra khỏi thủ đô nhưng… những gì của Việt Nam theo sử sách và luật pháp quốc tế thì Việt Nam vẫn sẽ khôi phục lại, vẫn mãi là của Việt Nam.” Mệnh đề này được ông “bổ sung” sau câu trích dẫn của TS Trần Vinh Dự “VN … vẫn sẽ mãi tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa”, nghĩa là, tất cả những hành động và thực tế xâm chiếm của TQ với biển đảo của VN trong mấy chục năm nay chẳng có gì đáng lo khi nhìn vào lịch sử mất nước hàng ngàn năm trước đây mà cha ông ta vẫn giành lại được, nay ta cứ yên tâm lên tiếng tuyên bố chủ quyền mãi mãi, bất chấp nó xâm chiếm? Quả là một lối ru ngủ, “diễn biến hòa bình” quá nguy hiểm! Mời ông tạm đọc bài viết gần đây nhất của Cựu đại sứ Nguyễn Trung: Phải chặn đứng nguy cơ tái diễn kịch bản Thành Đô 1990. Còn nếu như đằng sau lời “động viên” của ông là gợi ý rằng ngày nay, khác hoàn toàn và thuận lợi hơn hẳn tổ tiên ta suốt hàng ngàn năm trước, “chúng ta” còn có hai đảng cộng sản anh em lãnh đạo thì không việc gì phải lo lắng, sẽ tự giải quyết được với nhau, cùng nhau đi lên CNCS không nhà nước, không biên giới, … thì không còn gì phải bàn nữa.

5- Những gì nêu trên dường như cũng đã được khỏa lấp đôi chút, thỏa lòng một số độc giả, bằng việc ông tố cáo hành động của phía TQ, điều mà giờ đây ai cũng nói được, báo chí nhà nước cũng vẫn lên tiếng hàng ngày. Thế nhưng cái sự khỏa lấp đó lại trở nên … quá đà, tới mức giả dối, khi ông nói “tôi vững tin rằng nhân dân Việt Nam sẵn sàng đập tan âm mưu bành trướng nhiều kiểu của TQ từ thủ đoạn phân hóa nội bộ người Việt Nam đến lấn chiếm biển đảo, phá hoại kinh tế, kích động sắc tộc cho đến phá Việt Nam trên trường ngoại giao ASEAN gần đây” như thể ông vừa trên trời rơi xuống, không thèm biết Nhân dân VN chẳng thể làm gì ngoài việc ngồi đó tụng niệm “có đảng và nhà nước lo”. Hó hé chút xíu là bắt bớ, sách nhiễu đủ kiểu. Hay chữ “nhân dân” đó chính là ông lập lờ ám chỉ “đảng, nhà nước” mới phải, hoặc là “ý đảng, lòng dân”, “toàn dân đoàn kết xung quanh đảng CSVN”?

Chưa hết, lại còn “khi có đầy đủ kiến thức, ý chí và ý thức về quan hệ VN-TQ … “ thì dân VN không còn sợ, hay quá căm giận người TQ. Rồi “mỗi người VN phải hành động cụ thể để bảo vệ và khôi phục chủ quyền …” Toàn những lời khuyên nghe hay ho nhưng rất nguy hiểm, bởi nó mập mờ, chẳng biết làm cách nào thực hiện theo được mà vẫn … toàn mạng.

6- Cuối cùng, không thể không đặt dấu hỏi lớn, rằng sao người ta chọn “điểm rơi” cho bài báo này đúng lúc đến thế nhỉ? Giỏi!!!

* Tiếp theo trao đổi quanh bài phỏng vấn TS Lê Vĩnh Trương và hy vọng khép lại vấn đề này. Như độc giả đã biết, gần đây có một số trường hợp bài viết, phỏng vấn trên các báo qua khâu biên tập đã làm méo mó nội dung ban đầu, không đúng với mong muốn của tác giả, thậm chí còn được “sáng tác” ra. Điển hình, gần đây nhất là bài của TS Nguyễn Minh Phong trên báo Nhân dân và bài “phỏng vấn” Nhà văn Nguyên Ngọc trên Quân đội ND.

Đọc bài phỏng vấn TS LVT, chúng tôi ít nhiều có nghi ngại, do lời lẽ, câu cú trong bài không như một bài phỏng vấn thông thường. Tuy nhiên, như sáng qua đã đề cập, qua thông tin từ bạn bè TS LVT, không thấy ông có phản ứng khó chịu khi bài phỏng vấn đó được đăng lên.

Chưa yên tâm, vì cho là có thể TS LVT do ngại “phiền toái” mà phải im lặng, chúng tôi đã tìm hiểu từ người trong tòa soạn báo PLTPHCM, thì sự tình mới rõ hơn. Đó là bài phỏng vấn được thực hiện cách đây nhiều tháng nhưng không sử dụng, nay có thể do nhu cầu bài vở mới đem ra dùng. Điều quan trọng là bài bị cắt bỏ đi nhiều thông tin, ý tứ quan trọng, “nhạy cảm”, được sửa sang, đặt tựa khác để cuối cùng nó trở thành thứ mà hai ngày qua chúng ta tranh luận, khen chê đủ cả.

Sự việc tạm coi là “tai nạn nghề nghiệp” này của TS LVT, người có nhiều đóng góp vào công cuộc bảo vệ chủ quyền điển đảo, của PLTPHCM, một tờ báo được nhiều tin yêu của độc giả, quả là hơi tiếc. Tuy nhiên, nó cho những người liên quan, kể cả độc giả chúng ta khi tham gia bình luận, có thêm kinh nghiệm quý giá.

96 bình luận to “1347. TS Lê Vĩnh Trương: Không nên cực đoan đối với Trung Quốc”

  1. HTS said

    Ông Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương cần đọc bài này:

    Báo Người Lao Động : Không thể mãi lịch sự với kẻ cướp!

    (Nguồn: http://www.x-cafevn.org/node/4037 )

    Submitted by Biên Tập Viên on Wed, 11/07/2012 – 22:08

    Không thể mãi lịch sự với kẻ cướp!

    Thứ Ba, 06/11/2012 11:13

    “Khi có tên cướp đột nhập vào nhà cướp tài sản.Nếu không đủ sức và không thể nện cho tên cướp một trận, tôi sẽ báo cơ quan công an đến can thiệp, giải quyết theo pháp luật”… Một bạn đọc đã gửi ý kiến như trên sau khi đọc bài “Trung Quốc lộ rõ mưu đồ xâm phạm Hoàng Sa”, đăng trên báo điện tử Người Lao Động ngày 5-11.

    (NLĐO) – Bài báo đã thu hút hơn 9.000 lượt người truy cập, gần 500 bạn đọc đã gửi ý kiến, bày tỏ thái độ của mình trước việc Trung Quốc liên tiếp vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thực hiện các mưu đồ biến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa thành cái gọi là thành phố Tam Sa. Với nhiều bạn đọc, hành động ngang ngược trên chẳng khắc nào của một kẻ cướp.
    Phần lớn ý kiến bạn đọc cho rằng, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục đường lối ngoại giao mềm mỏng nhưng kiên định trong giải quyết tranh chấp về chủ quyền với Trung Quốc. Nhưng chúng ta càng mềm mỏng Trung Quốc càng lấn tới. Với thái độ bức xúc, bạn đọc Vũ Bằng cho rằng: “Không phải đến bay giờ Trung Quốc mới lộ rõ mưu đồ xâm phạm Hoàng Sa. Thực tế năm 1974 Trung Quốc đã đánh chiếm Hoàng sa rồi. Chẳng những xâm chiếm Hoàng Sa, Trung Quốc còn đánh chiếm một số đảo, bãi đá ngầm Trường Sa của ta và còn tuyên bố thành lập cái gọi là thành phố Tam sa với ý đồ trong tương lai sẽ thôn tính nốt các đảo còn lại trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam”. Bạn đọc Dang nói thêm: “ Từ ngàn năm, dân tộc Việt Nam có bao giờ đuợc sống yên ổn với người láng giềng phương Bắc?Lịch sử còn đó, bao nhiêu cuộc chiến tranh xương máu bảo vệ đất nước vẫn còn đó”.
    Nếu search vào google tên “thành phố Tam Sa”, chỉ trong 0,39 giây sẽ cho ra 4,1 triệu kết quả, ngược lại “đảo Phú Lâm” là 4,67 kết quả và “Hoàng Sa” là 13,6 triệu kết quả. Hầu hết các kết quả trên đều chỉ dẫn đảo Phú Lâm hay quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trên thực tế, lịch sử hai nước cũng như các tài liệu có giá trị quốc tế cũng đã chứng minh quần đảo Hoàng Sa, trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam chứ không phải Trung Quốc. Như vậy, cái gọi là thành phố Tam Sa rõ ràng chỉ là một thành phố “chui”, không có giá trị pháp lý quốc tế. Trớ trêu thay, Trung Quốc với “đường lưỡi bò” do mình tự vẽ đang mưu đồ biến tất cả các vùng tranh chấp trên biển Đông thành cái của riêng mình.
    Dù nhận thức rõ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam nhưng mọi người dân Việt Nam yêu nước đều hiểu rằng giải quyết tranh chấp với Trung Quốc không đơn giản như cách xử của chủ nhà với một kẻ cướp. Đây là quá trình đấu tranh lâu dài và quan điểm của Chính phủ, Nhà nước Việt Nam là nỗ lực ngoại giao để buộc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc.
    “Chúng ta có lòng tự tôn dân tộc. Chúng ta không thể mãi “lịch sự” với kẻ cướp vào nhà mình”. Đó là lý do mà nhiều bạn đọc cho rằng Việt Nam cần phải có những hành động thực tế, mạnh mẽ hơn.

    Duy Quốc

    Nguồn Người Lao động-Online

    Bài báo đã bị gỡ xuống, nhưng một số blogger đã kịp làm screen shot trước đó:

  2. Ke luom lat said

    Chúng ta đã đánh giá lầm một con người rồi! Hãy đọc kỹ bài phỏng vấn đi các bạn. Đồng ý rằng ABS đã làm được quá nhiều điều hay cho một xã hội bưng bít thông tin. Tuy vậy, biên tập viên ABS đã quá cảm tính trong đánh giá bài phỏng vấn và tôi tin là có nhiều người đã không đọc bài phỏng vấn mà chỉ đọc lời bình của ABS rồi cùng nhau lên án ông LVT.
    Những thông tin trong bài phỏng vấn là rất sắc sảo, vạch mặt thói điêu ngoa xảo trá của nhà cầm quyền Trung Quốc và tội ác của chúng đối với dân Việt Nam mà chưa báo trong nước nào nêu lên. Ông LVT có lẽ vì đã nặng lời với Trung Quốc nên cố khéo léo né tránh phê phán nhà cầm quyền Việt Nam để được đăng bài này, nên các độc giả dễ có cảm giác là ông này nói thay chính quyền Việt Nam chăng? Độc giả đọc kỹ bài phỏng vấn có thể không phê phán ông LVT mà có thể là ngược lại.
    Các bạn có thể đọc một vài comment trên dân luận tại đây:

    https://danluan.org/tin-tuc/20121104/le-vinh-truong-khong-nen-cuc-doan-doi-voi-trung-quoc

    —–
    BTV: Oan cho em quá. Em vẫn chưa đọc bài này, các bác ạ. Quyết định đăng/ lời bình bài này là của ABS. Lời bình của ABS không nhất thiết là quan điểm của em.

    • HTS said

      Xin lỗi. Ai hiểu lầm Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương thì tôi không rõ, nhưng đối với cá nhân tôi, chỉ cần đọc đoạn sau đây của ông Lê Vĩnh Trương (trong khi ĐCSVN liên tục để mất đất, mất biển về tay người bạn vàng TQ của họ và tỏ ra vô cùng HÈN HẠ trước kẻ thù cướp nước đang ngày đêm lấn chiếm đất đai biển đảo của tổ tiên ta) là thấy ngay ông ấy là ai, và đang làm gì trong cái Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông:
      ”“Việc nhẫn nhịn TQ đã diễn ra từ ngàn xưa, khởi đầu từ các triều đại Việt Nam sau mỗi lần đánh tan quân xâm lược phương Bắc. Nhẫn nhịn để lo cho kế sách lâu dài của đất nước khác với buông xuôi đầu hàng. Nhưng nếu cho rằng hiện có một nỗi sợ TQ thì với quan sát của cá nhân, tôi cho rằng chưa bao giờ có. Giới làm chính sách có cách ứng xử của họ nhưng tôi tin họ biết và quý bức thông điệp rằng đại bộ phận người Việt Nam không sợ TQ.

      • Ke luom lat said

        Tôi đánh giá tác giả này (LVT) tích cực hơn vì bài báo này đăng trong nước. Tôi có thể sai, nhưng rất có thể vì đã kể tội Trung Quốc quá nặng nề và rất bài bản nên ông này chọn giải pháp không phê phán nhà cầm quyền VN để bài đăng được. Luận cứ phê phán TQ như ông này không dễ thấy trên báo VN. Còn việc khéo léo để đăng được bài có thể đã khiến tác giả trả giá vì bị phê phán nặng nề!
        Đối với phần in đậm của HTS, (phần không in đậm là đúng vàrất tích cực), câu thứ nhất thì tôi cho là tùy người, có thể có người nghĩ như ông Trương có người không. Nhưng một nỗi sợ đến bao trùm thì rõ ràng là LVT đúng, vì dân ta không sợ. Chính ông Trương cũng cho rằng ngay sau đó đại bộ phận (chứ không phải tất cả) là không sợ. Còn câu in đậm thứ hai, thì tôi nghĩ đây lại là một cách phê phán quá khéo léo. Đó là đã làm lãnh đạo thì phải ngẩng cao đầu lên và nên ý thức rằng người dân VN (đại bộ phận) đằng sau các anh là không sợ TQ đâu, các anh hành xử sao cho xứng với danh dự nhân dân –vốn là những người không sợ! Nếu có sợ thì chỉ có các quan (tiểu bộ phận) là người sợ TQ!. Tôi nghĩ LVT có đóng góp lớn trong lời nhắn này…Bài này đã vượt qua biên tập ở VN nên đỏi hỏi/kén độc giả
        ABS cũng đã kết, đó là chưa kể rất có thể BBT báo VN có thể đã got giua cho vua vặn nữa.
        Vài dòng chia se kinh nghiem doc báo. Thật ra tôi đã từng gửi bài đăng báo trong nước, nhưng không muon bị got giua (di nhien là khôgn đăng đc)!
        Còn việc phê phán cả Quỹ NCBĐ –vốn đã làm được rất nhiều việc về Biển Đảo trong nhiều lúc chính quyền im lặng hay phê phán ông Trương, tôi nghĩ chúng ta nên đọc bài của Quỹ và của ông Trương…

  3. khách said

    Ông TS Lê Văn Trương này đang cố gắng góp phần vào sự kìm hãm tinh thần yêu nước, chủ nghĩa dân tộc của người Việt để mặt cho người Tàu thỏa sức thể hiện chủ nghĩa Đại Hán của họ ư
    Đúng là “đội đá vá trời”, Đảng và Chính phủ muốn mà còn không kìm hãm nổi thì ông Trương này là cái thớ gì

  4. HTS said

    Biển Đông đã lọt tay Tàu
    Dân ta ai cũng làu bàu đôi co
    Nhưng ngài Tiến sĩ không cho
    Vì ngài một mực khuôn phò Đảng ta
    Sợ rằng lời thực nêu ra
    Sẽ làm dân thấy Đảng “ta” thờ Tàu
    Nên ngài mới phải mau mau
    Dạy dân phải biết trước sau ôn hòa
    Việt Trung hai nước một nhà
    Biển Đông rồi cũng sẽ là của “ta”
    Rồi ngài cất tiếng thiết tha
    Rằng thôi ta chớ kêu ca làm gì
    Tốt nhất ngậm miệng mau đi
    Khôn hồn đừng có làm gì lăng nhăng
    Nhất là phải giữ công bằng
    Đừng nên thái quá với thằng giặc xa
    Bởi vì văn hóa xứ “ta”
    Dĩ hòa vi quý mới ra con người
    Nhất là với các con Trời
    Đảng “ta” dạy phải đời đời nhớ ơn
    Hoan hô Tiến sĩ Vĩnh Trương
    Người luôn một dạ thương dân hết lòng
    Phải nghe ngài dạy mới mong
    Một ngày nắng đẹp Biển Đông sáng ngời.

  5. Nguyen Tha Huong said

    Nguoi hang xom chiem ao ca nha minh… day bao con cai “Dung nen cuc doan voi nguoi hang xom”. Nghe thay dang trong mieng, mat nhoe ra… xin Hon Thien Song Nui thuong xot den con dan Viet Nam

  6. khách said

    Nhìn mặt ông Lê Vĩnh Trương này giống bọn Ba Tàu ở Chợ Lớn quá (cảm nhận cá nhân thôi nha)

    • No Way Out said

      Người Miên ghét người Việt vì một quá trình lịch sử giữa 2 dân tộc không mấy thuận hòa và tốt đẹp nhưng đa số người Việt , với lòng tự trọng và khoan dung của một nước lớn , chưa bao giờ Người Việt biểu lộ một chủ nghĩa dân tộc cực đoan như người Miên.
      Người Nhật cai trị VN chỉ co 8 tháng thế mà gây ra nạn đói năm Ất Dậu 1945 làm chết 1 triệu người , nhưng chẳng bao giờ người Việt xem người Nhật là thù , trái lại vẫn tôn kính người Nhật vì đó là quá khứ và lịch sử , phải cho nó trôi qua !
      Người Việt chưa bao giờ đô hộ Tàu như các Rợ Mãn Thanh , Mông Cổ , Tây Tạng , Hồi Hột , Nhật Bản , tại sao lúc nào người TQ ( theo Dân tộc chủ nghĩa cực đoan : say men bằng thứ rượu rẻ tiền ) cũng hăm he đánh VN , dạy VN một bài học , giết bọn VN để làm lễ tế cờ đánh Trường Sa…?
      Vào thế kỷ 19 , TQ bị Liệt Cường xâu xé tan nát , VN vẫn theo TQ và tôn kính TQ chứ chưa bao giờ làm nhục TQ như Pháp , Anh , Đức , Nhật , Nga , Mỹ , Bỉ…. Thậm chí vua Đức là Guillaume II còn ra lệnh cho quân đội của ông ta ở TQ là phải đánh một trận kinh hoàng để 100 năm sau người Tàu cũng không dám nhìn vào mặt một người Đức !
      VN có làm nhục TQ như vậy không?
      TQ dùng nhiều thủ đoạn như mua chân trâu , mua đỉa , ốc bưu vàng , mua giây cápp cũ…. để phá hoại kinh tế VN. Dùng hàng giả , hàng nhái , hàng độc hại gây nguy hại cho sức khỏe VN , như vậy xứng đáng là một nước lớn?
      Thử hỏi tại sao Hoa Kỳ cũng từng có chiến tranh với VN như Nhật , Pháp , Mông Cổ nhưng có người Việt nào thù oán họ hay đề phòng họ như TQ?
      Mình không cư xử xứng đáng là một nước lớn mà đòi nước nhỏ tôn trọng?
      Chủ nghĩa dân tộc mù quáng của người Miên , TQ sẽ có ngày đẩy xứ sở vào chiến tranh một lần nữa với các lân bang ! Thù oán sẽ chồng chất !
      Người Việt có cực đoan với Tàu ( như người Miên với người Việt) nhưng với một dân tộc lớn như Tàu thì cũng nên kiềm chế. Đừng giở thói côn đồ như đã làm với kiều dân Nhật thế giới sẽ đánh giá rất thấp tư cách dân TQ !

  7. khách said

    DATNUOCTOI đã nói

    05/11/2012 lúc 15:43
    Kinh tế Vn là cái chi chi….
    Nếu không phải là bán tài nguyên, ăn tiền viện trợ, bòn rút của dân bằng thuế và phí nhờ đủ thứ độc quyền.
    Là cái chi chi nếu không phải là kinh tế dựa vô anh cả Tàu? Việt nam bây giờ như một bãi chứa rác của Tàu, và cái mà người ta gọi tập đoàn, là “doanh nhân” đa số cũng là bán hàng cho Tàu. Phim, nhạc cũng Tàu, cái máy tính mà các bác đang gõ đa số cũng Tàu, Các tập đoàn như Hòa Phát kinh doanh cái gì? Thủy điện, trạm biến áp, máy phát của EVN là của ai nếu không phải là Tàu? Thiết bị viễn thông Viettel cũng Huawei, ZTE Tàu,…
    Nuôi cá, tôm, cua, trồng khoai, trồng dừa, lúa,….cũng điêu đứng vì Tàu. Mới về quê thăm ông già, thấy ổng mài dao bằng cục đá cũng của Tàu,…

    Ôi thôi vô số kể. Ràng ràng đó, nhưng mở miệng ra chỉ nói “lạ” chứ không nói “Tàu” là vậy.

    Đáng ngại nhất là hàng độc hại, hàng đểu đã len lỏi vô thực phẩm, y tế, người dân chết dần mòn mà không biết.
    Quản lý vô trách nhiệm thì đổ thừa do…tiểu ngạch, do cơ chế! Có những thứ tưởng chừng nghịch lý như tiền giả của Tàu mà máy soi tiền của ngân hàng nhà nước cũng của Tàu…
    Và nay mai, bắt học tiếng Tàu nữa thế là tất cả cùng…Tàu !
    Bà con muốn nổi điên lên chứ “cực đoan” là nhằm nhò ăn thua gì!

  8. Nhật Tuấn said

    “Việt Nam đã từng mất nước hàng ngàn năm và trong các cuộc chiến vẫn thường tạm rút ra khỏi thủ đô nhưng… những gì của Việt Nam theo sử sách và luật pháp quốc tế thì Việt Nam vẫn sẽ khôi phục lại, vẫn mãi là của Việt Nam…” muốn vậy thì cứ nằm chờ sung rụng, thanh niên cứ nhảy hiphop , cứ để đảng nhà nước lo, chớ có hành động “cực đoan” như bé Phương Uyên phải không ông Tiến sĩ ? ““Nhưng nếu cho rằng hiện có một nỗi sợ TQ thì với quan sát của cá nhân, tôi cho rằng chưa bao giờ có. Giới làm chính sách có cách ứng xử của họ nhưng tôi tin họ biết và quý bức thông điệp rằng đại bộ phận người Việt Nam không sợ TQ.”. Nếu vậy sao cấm dân xuống đường bày tỏ lòng yêu nước ? Nếu vậy từ “tàu lạ” ở đâu ra ? Ải Nam Quan đâu rồi ? Bãi Gạc ma đâu rồi ? Nếu không sợ sao để mất dễ dàng, không dám kiện nó ra Liên Hợp Quốc trong khi lại cứ phải “phải ôn hòa và kiên trì sử dụng Công ước LHQ? Xin đừng “đánh bài tây” trong nhận diện kẻ thù xâm lược !

    • Khách said

      TS Lê Vĩnh Trương này chắc chưa nghe câu mà ông bà ta thường nói:
      “Để lâu cứt trâu hóa bùn” ???
      Đợi đủ 50 năm, HS trong tay giặc Tàu, mà không kiện thì là mất, không nước nào ủng hộ VN !!!

  9. Van Quy said

    Ông TS Lê Vĩnh Trương này là “chút, chít của vua Lê Chiêu Thống” đó mà !

  10. Còm sĩ said

    VN huyền tuyền có quyền
    Phản kháng Trung Quốc bằng truyền đơn bay

    Chúng nó cướp đất ban ngày
    Ziết hiếp đốt phá Nùng Tày,… Lạng Sơn

    Bạn nào từng chiến rõ hơn
    Thàng Tàu ziết cả trẻ con đàn bà !

    Chúng tuồn cóc xê và gà
    Lòng theo thối – vào tận nhà Việt Nam!

    Chúng mua chuộc hết các quan
    Một ngày quân nó sẽ tràn nước ta.

    Nhân dân khóc mẹ kêu cha
    Quan chức no đủ cửa nhà ấm êm!

  11. Đằng Giang said

    Liếm giày cho bọn bán nước, thằng cha này chắc ăn gian được không ít từ quỹ nghiên cứu bển đông!

    • khách said

      Cái quỹ nghiên cứu Biển Đông này cũng rất tù mù. Chẵng ai biết nó sinh ra từ đâu và lấy tiền từ đâu để hoạt động. Chưa biết chừng có ngày các hội nghiên cứu Biển Đông này nó tuyên bố chúng ta phải tôn trọng đường lưỡi bò thì bỏ mẹ

      Về nghiên cứu chủ quyền Biển Đông tôi chỉ tin kết quả từ các nhà nghiên cứu độc lập như Nguyễn Đình Đầu, Nguyễn Nhã, Đinh Kim Phúc,…thôi. Chứ còn kết quả nghiên cứu của các hội/quỹ Biển Đông này không đáng tin

      • HTS said

        Đúng thế. Tôi theo dõi nó từ lâu. Nó ra đời vào lúc ĐCSVN tuyệt đối CẤM không cho bất cứ ai trong nước được phép công khai nói “Hoàng Sa, Trường Sa là của VN”. Cái Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông này rất đáng nghi ngờ là một cơ quan ngoại vi của ĐCSVN, chuyên trách về vấn đề đối phó với dư luận VN trong và ngoài nước về vụ TQ cưỡng chiếm HS, TS và Biển Đông (vì Đảng ngại không dám làm phật lòng ông bạn vàng TQ). Nó đã “nói thay hộ Đảng” những gì Đảng muốn. Nó chẳng đóng góp bao nhiêu vào kiến thức về chủ quyền của VN trên HS và TS, ngoại trừ mượn đầu heo nấu cháo (như đánh máy lại các bài thời VNCH trong Tập San Sử Địa của Ts Nguyễn Nhã chủ biên, dịch sách của Gs Pháp Monique Chevalier-Gendreau v.v…).
        Rất mong được biết ý kiến của các đồng chí của Ts Trương trong Quỹ NCBĐ như các Ts Dương Danh Huy, Lê Minh Phiếu. Các vị có đồng ý với ý kiên của Ts Trương hay không?

  12. Tiểu Điền Địa said

    – Không bao giờ có bài viết nào hướng về chính trị,kinh tế,xã hội,đối ngoại đăng trên báo Nhà nước mà không gây cháy nhà dân!

  13. Nguyên said

    Rõ ràng là anh Ba sàm mất khôn vì đọc không cẩn thận! Phóng viên hỏi tại sao lâu nay dân mình cực đoan với trung quốc, ông TS này đã trả lời là lâu nay dân mình làm đúng, có cực đoan đâu! ông TS đã dùng lời lẽ nặng nề, coi bọn TQ này là chẳng đáng chơi rồi còn gì – bọn giàu đổi bạn!
    Còn những người bình thì cứ đọc theo lời bình ba sàm mà bị ảnh hưởng mà không lưu ý.
    Có một điều TS Truong đã không nói thẳng với bọn lanh dao ban nuoc cau vinh, đó là chúng nó chẳng còn phẩm gía gì nữa. Ông nói vòng qua chuyện Nhật (đọan cuối) khiến người đọc tưởng ông ca ngợi lđ VN còn phẩm giá. Nhưng làm sao mà nói thẳng ra mặt báo lề phải được…nói vậy là đủ rồi, sao các còmsĩ ở đây lại không thấy. Đáng tiếc

    • LaHuong said

      “người đọc tưởng ông ca ngợi lđ VN còn phẩm giá”? Vậy ông Nguyên đã đọc kỹ và hiểu cái gì đây: “tôi cho rằng chưa bao giờ có. Giới làm chính sách có cách ứng xử của họ nhưng tôi tin họ biết và quý bức thông điệp” ?

      • F 361 said

        Thằng cha Nguyên này là quân Nguyên khựa đó mà! Thành ra nó đọc chữ Việt không thông!
        Nó viêt làm basam quê xệ mà bớt điễm mặt, điểm danh đám Việt gian còn chưa lộ!!

        F 361

        • Dân Mất Nác said

          Rất chuẩn xác, Nguyên này chính là giặc Nguyên rồi còn gì, biển ngày càng mất, đất ngày càng hao thế mà còn lên giọng binh vực bọn xâm lăng, còn gì để nói.

          • Hoang My Linh said

            Dung la ca vu lap mieng em. He cu ai noi nguoc lai hoac tranh luan la phu dau nguoi ta bang nhung loi le thieu van hoa. Cac vi cu cai nhau the,phong co ich gi?

          • globe said

            trình độ văn hóa lùn

    • Dân Mất Nác said

      Dân Nam mà chẳng biết Tàu
      Đấy là những loại có đầu họ tôm!

    • Tiểu Điền Địa said

      Ý kiến của “Nguyên” không phải quân Nguyên! Mà người bị quân Nguyên nó hành. Khi bị thằng hành nó hành thì đâm ra tức thằng tỏi. Người ta thường nói giận mất tiền. “Nguyên” chẳng còn tiền nên không sợ mất,chơi luôn cả Basam “mất khôn” ở khúc dạo đầu. Sau đó “Nguyên” tâm sự thì thấy không có mùi quân Nguyên. Chỉ thấy mùi bọn rửa chân cho quân Nguyên (mùi mà thấy được cơ đấy).

  14. Dân Mất Nác said

    Dân Nam mà chẳng biết Tàu
    Đấy là những loại có đầu họ tôm!

  15. Dân Mất Nác said

    Thêm tên tiến sĩ bưng bô
    Học theo một sách giặc Hồ(cẩm Đào)phải không?

  16. nắng hạ said

    hò chí minh […]

  17. Chính bọn khựa nuôi và đào tạo ra lũ ma giáo sư này. Chẳng lẽ, thông điệp mà thằng này nói, nếu là Hồ Cẩm Đào thì người dân có nghe không? Gặp nó ở đâu ném cà chua vô mặt nó. Trái nào cứng hơn cũng được 🙂

  18. Lê Thiện Ý said

    Sao nhà cầm quyền csvn không chịu đưa hồ sơ pháp lý mình có đến cơ quan LHQ ̣như Mã Lai, Phi Luật Tân; sao không cho dân biểu tình đòi chủ quyền biển đảo ? Phần kết của Ts Lê Vĩnh Trương LÀ QỦA MÙ, RU NGỦ CON NÍT !

    • Tiểu Điền Địa said

      Không thể đưa hồ sơ ra Liên hợp quốc như Malaysia,như Philippines được,vì hai nước này không có Đảng cộng sản lãnh đạo! Cộng sản bao giờ cũng phải khác không cộng sản.

    • globe said

      chắc chưa bao giờ đọc báo. đã đưa hồ sơ rồi, đã kiện lên tòa án công lý quốc tế, nhưng tòa án này chỉ xét xử khi có 2 bên tranh chấp, tàu khựa không chịu ra, thì làm sao mà xử!

  19. Đại_úy said

    … Con gián !

  20. quang said

    VN mình có bao nhiêu “thằng TS” cỡ như Lê Vĩnh Trương này? Mong BCH TW đảng CSVN chiếu cố và đề bạc lên Trung Nam Hải.

    • V. Đ. said

      Không nên!
      Tôi nghĩ là không nên; Vì ngay từ thời Tam Quốc, những người như Tào Tháo cũng ghét và giết những tên phản chủ đầu tiên.

  21. Bùi Việt Hà said

    Tôi cũng đồng ý ông này viết vậy là chừng mực, vừa phải, tuy nhiên rõ ràng chưa đủ. Phóng viên đặt câu hỏi thì ngu xuẩn, không hiểu do ngu dốt hay cố tình theo chỉ đạo của cấp trên. Có quá nhiều vấn đề mà lòng dân không yên, không thể tin vào cách mà lãnh đạo đất nước đang làm hiện tại. Xin đơn cử 1 vài ví dụ thôi, chứ còn có thể kể ra cả trăm.
    – Vì sao nhà nước lại quá hăng hái bắt bớ những người có ý thức hoặc có hành động chống lại TQ như biểu tình, viết blog, làm thơ, … và bỏ tù họ với những bản án vô cùng nặng nề.
    – Vì sao biểu tình chống TQ lại được coi là tuyên truyền chống NN Việt Nam?
    – Tại sao phải im lặng, nhún nhường một cách quá đáng khi chúng hung hăng dọa nạt, bắt bớ, đánh giết người của mình trên biển Đông mà mình vẫn phải im lặng?
    – Vì sạo bọn chúng công khai quay phim, tuyên truyền các cuộc chiến tranh 1979, 1988, trận chiến HS, TS còn Việt Nam thì im lặng, còn cấm không được tuyên truyền về HS, TS?
    – Tại sao cho đến tận bây giờ vẫn không công khai về các trận chiến HS, TS hay biên giới 1979 cho toàn dân được biết, công khai những mất mát, tuyên dương vinh danh các liệt sĩ?
    Còn nhiều nhiều lắm.
    Có một điều mà người dân đã nghi ngờ, nghi ngờ từ lâu: liệu có hay không người của tình báo Hoa Nam cài cắm sâu vào ban LĐ của Việt Nam? Liệu trong hàng ngũ LĐ Việt Nam có hay không những tên Việt gian đã quay lại với dân tộc và đang ăn lương của Trung Nam Hải? Có hay không những tên Việt gian bán nước đó trong hàng ngũ quan chức VN?

    • CựcKhổ said

      Tôi cũng tin là gián điệp Tàu đã chui và leo rất cao trong ban LĐ VN.
      Còn cái tít được phóng viên đặt cho bài phỏng vấn thì tôi thấy rất tối nghiã …
      “Thế nào là “không nên cực đoan với TQ”
      Không dùng hàng đểu, độc hại của TQ là cực đoan? Lên án, ca thán những kẻ làm ra hàng đểu…cũng bị phóng viên này cho là cực đoan?
      Biểu tình ôn hòa chống TQ xâm lấn, đối với nhân dân VN, chắc chắn không phải là “cực đoan”.
      Tôi chỉ thấy bọn Tàu Cộng đang “cực đoan” với ngư dân VN.

      • V. Đ. said

        Xưa và … Nay

        Có thể này xưa “Nó” (Tàu gian) phải “chui”; Nhưng nay thì “nó” không cần, nếu không nói: Ngược lại …

    • Tiểu Điền Địa said

      Trước Đại hội Đảng 11,cựu UVBCT – Chủ tịch nước Lê Đức Anh nói với vài vị CM lão thành: Nguyễn Phú Trọng đã ngả hẵn về Trung Quốc,không thể chấp nhận ngồi ghế Tổng bí thư. Lê Đức Anh khuyên nên chọn Nguyễn Tấn Dũng,dù chưa có bằng tiến sĩ xây dựng Đảng như là một giải pháp cầm cự. Nguyễn Phú Trọng vẫn lên ngôi. Nhậm chức xong đi Trung Quốc cảm ơn.

      Nhà nước dùng các lực lượng bảo vệ pháp luật trấn áp người dân một cách vô pháp khi người dân đòi đất bị dự án chiếm,đòi được đối xử công bằng,đòi được nói,đòi được hội họp,đòi được chửi tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh giết dân ta,cướp đất ta cho đở căng thẳng thần kinh.

      Nền chính trị nước ta đang hấp hối. Không cách Tây Tạng bao xa. Nói ra nhiều người cho rằng sự thật như vậy thì có bật ngửa mà chết chứ mặt mũi nào sống được. Hổng dám đâu! Đầu người Trung Quốc hơn 5.000 đô đấy nhé. Rất tiếc là Đảng hổng chịu nhập vào mà chỉ muốn ăn riêng,thành thử dân càng khổ.

  22. […] 1347. TS Lê Vĩnh Trương: Không nên cực đoan đối với Trung Quốc […]

  23. […] 1347. TS Lê Vĩnh Trương: Không nên cực đoan đối với Trung Quốc 04/11/2012 […]

  24. Truyền thống ngàn năm của Việt Nam là kiên quyết bảo vệ chủ quyền nhưng vẫn giữ láng giềng tốt. Hiện nay TQ với chế độ độc tài CỘNG SẢN luôn luôn tìm cách lũng đoạn mọi mặt ngay từ khi ĐCSVN ra đời. Chúng ta chỉ có thể giữ vững truyền thống hữu nghị này trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và điều này chỉ có thể có được khi Việt Nam và TQ song hành trên đường cải cách dân chủ từng bước theo Lộ Trình Dân Chủ 2 Giai Đoạn – điểm đến cuối cùng một hệ thống chính trị dân chủ lưỡng đảng như Mỹ cho cả Việt Nam lẫn TQ.

  25. Tiểu Điền Địa said

    Thời nước ta thuộc địa nước Pháp,chịu mất một phần tài nguyên thiên nhiên. Song,người Pháp mở mang Đà Lạt,Tây Nguyên,mở nhiều đường giao thông không,thủy,bộ;giúp Nhà vua ta phân định biên giới Việt – Thanh. Dân ta được khai hóa,được Tây học và làm việc cho người Pháp thu nhập khá hơn so với mặt bằng thời còn lạc hậu ấy. Bác Hồ cũng làm việc cho hãng tàu buôn của Pháp. Đại đa số thường dân không thấy có lý do gì căm thù người Pháp cho đến 3/2/1930 “trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rể”.

    Suốt thời kỳ thuộc địa,nước ta có Vua,nay gọi Nhà nước,có hệ thống trị an từ dưới lên trên. Người dân không phải xin “thủ tục hành chính” từ người Pháp,người dân được luật cho sở hưu điền địa. Nguyễn Trường Tộ muốn đưa nước ta đi về “hướng tây” theo gương Minh Trị Tiên Hoàng Nhật Bản. Vua ta không ưng,do sợ mất ngai vàng như người Pháp đã thiêu ngai vàng của họ. Các tinh hoa dân tộc ta cũng nổi lên chống Pháp theo nhiều hình thức,phương pháp khác nhau như Phan Bội Châu,Phan Chu Trinh. Khi đảng cộng sản ra đời,mở ra kỷ nguyên đầu rơi,máu chảy,thù hận ngút vũ trụ. Nhờ máu và thù,đảng lấy lại thuộc địa trọn vẹn dâng lên Tổ tiên Việt Nam. Đảng nguyền rằng Vua hay Việt Nam Cộng Hòa đều là lũ bán nước,làm tay sai cho đế quốc,thực dân phải đánh đổ mới làm cho giang sơn ta rạng rỡ,thỏa lòng mong ước các đời Hùng. Đoạn trường này dân ta chia hai phe,phe “theo” đảng,phe chống đảng. Sau đó,quy phục về một mối thù với đảng mà canh giữ đất nước,không để mất tấc nào.

    Giờ đây,đảng với dân một lòng một dạ !!!. Lãnh thổ,lãnh hải Tổ quốc thời nay có cho thực dân,đế quốc chúng chẳng thèm nhận. Đảng khỏe re,du lịch,ăn chơi chè chén vô tư cùng quốc thái dân an,cùng tiền vô như nước.

    Ngày đó dân chưa thấy nước mất nhà tan thì đảng thấy trước. Ngày nay,bỗng dưng thế nào mà dân thấy trước nước mất nhà ế thì đảng không những không thấy mà còn cho dân tuyên truyền sai sự thật. Người dân ngày nay suy nghĩ khá hơn ngày trước và nghĩ rằng đảng chẳng khác gì mấy so với Vua ngày trước. Cũng rành che giấu,cũng giỏi bình thường hóa việc làm tay sai. Còn bán nước theo nghĩa thị trường thì dân nghi là không có.

    Thời gian và quyền lực có thể làm con người nhìn nhận bản chất một sự việc khác nhau. Chống giặc cứu nước từ trước ra sau là một. Trước tuyên dương công trạng,này ủ tờ !!! Nghịch tử.

  26. Khách said

    “Việt Nam đã từng mất nước hàng ngàn năm và trong các cuộc chiến vẫn thường tạm rút ra khỏi thủ đô nhưng… những gì của Việt Nam theo sử sách và luật pháp quốc tế thì Việt Nam vẫn sẽ khôi phục lại, vẫn mãi là của Việt Nam.”
    Tôi hoàn toàn không tin luận điểm ngây thơ của ông TS này.
    Nếu có chứng cớ mà bây giờ không đòi thì bao giờ?
    Hay ông muốn bảo, nô lệ giặc ta hay giặc Tàu cũng thế, cứ phải đợi cái đã.

  27. F 361 said

    Không ngờ cánh Việt gian bây giờ quá mạnh! Chúng có mặt khắp mọi nơi từ cấp chính trị chóp bu đến thằng nhân viên Phường xã, từ các TGĐ các tập đoàn kinh tế đến thằng thương lái bán xú chiêng có thuốc lạ. Từ những tiến sĩ dạy tiếng Hoa đến ông tiến sĩ nghiên cứu về biển Đông!

    Thậm chí nguy cho đất nước VN của tui!

    Quan điểm của tui từ hơn năm qua là : mỗi người dân Tàu hay gốc Tàu, dù là Tàu cộng, tài quăng, hương cỏn, singapo, chi na tao hay chệt Chợ lớn đều là một đại háng bành trướng, không còn là tiềm tàng nửa. Mặc dù biết như vậy là có phần bất công cho những người Việt gốc hoa, nhưng họ nên công khai lên án và từ bỏ cái đuôi chệt của họ đi! Trước đây, cũng trên trang basam này, khi điểm về lịch sự người Hoa ở VN, tôi đã nói, người Việt gốc Hoa hay Hoa kiều luôn là vấn đề đau đầu của bất cứ chính quyền nào của VN, dù CS hay không.
    Thành thử tôi nghi ngờ cái gốc gác của ông tiến sĩ kinh tế nghiên cứu Biển Đông này quá!

    Sang năm, tới Hoàng Sa!

    F 361

    • Nhìn khuôn mặt Lê Vĩnh Trương,trăm phần trăm là người Tàu,dòng máu tham lam tàn bạo của Tàu không hề phai lạt.Vì vậy những gì ông ta học cách của bầy cừu để mong dân VN ngoan ngoãn coi TQ là bạn hữu.Khuyến khích dân ta ‘lùi 3 bước” viện dẫn xưa ông cha ta bỏ cả kinh đô,để sau này lấy lại.Đúng là 1 tên hèn hạ.Thời đại nguyên tử TK 21 mà rút 1km thì giặc tràn lên cả ngàn KM trong vài giờ.Tên LV Trương coi dân VN như trẻ nhỏ 3 tuổi vậy.

      Với Trung Quốc-qua kinh nghiệm hàng ngàn năm,chỉ có cách đánh,không khoan nhượng.

      • globe said

        chỉ sợ cái loại như ông thì khi đánh lại chạy mất dép, chỉ được cái mồm, nhưng chẳng có cài đầu

  28. D.Nhật Lệ said

    Bài này tại sao lại đặt đề là “Không nên cực đoan với TQ.” mà lẽ ra là “Không nên cực đoan với người TQ.” thì mới đúng ý chính như trong bài của ông Lê Vĩnh Trương? Tôi ngờ đây là một kiểu nói nước đôi, vừa giúp biện hộ cho đảng vừa che chắn cho chính LVT. Theo 1 quan chức ở Hà Nội thì chợ Đồng Xuân hiện có toàn hàng hoá của TQ chiếm đến 80%. Rõ ràng nước ta đang trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm của Tàu cộng,có lẽ thuộc loại thứ phẩm,chứ chưa phải thượng hạng thường dành xuất khẩu qua cho các nước tiên tiến. Mà hàng hóa Tàu cộng thì ai cũng biết là thường có hóa chất độc hại cho sức khoẻ dân chúng.

    Đó là chưa kể cái cùm “4 TỜ 16 chữ VỜ” mà chúng giả nhân giả nghĩa tròng đầu để chiếm dần. À mà nói theo quan điểm của ngài tiến sĩ thì xét cho cùng,dân ta không nên cực đoan chống TQ. vì 2 nước cùng ăn chung mâm,nằm chung giường thì cực đoan cũng đ.được !

    Cực đoan là cực đoan chống Mỹ là kẻ thù ý thức hệ thì mới cực đoan mà chống. Đó mới là kẻ thù CHÍNH và ĐÍCH THỰC của đảng ta, của chế độ ta, như truyền thống trước đây ở miền Nam !!!

    • Đối với giặc Tàu,mấy ông khuyên dân ta đừng quá khích.Vậy trước 1975,sao đối với dân Miền nam,VNCH sao mấy ông không khuyên dân miền Bắc đừng quá khích,vì dù sao dân VNCH cũng là người Việt.Trái lại các ông còn hô hào thanh niên miền Bắc,phải hy sinh tới người VN cuối cùng để nhuộm đỏ Miền Nam bằng mọi giá.

      • Khách said

        “Đảng ta” đã thành khẩn nhận khyết điểm với quan thày, thời TBT Lê Duẩn năm 1979 trót vô lễ, “cực đoan” chống Trung Quốc.
        Bài viết trên của Đảng nhằm “định hướng dư luận” trong tình hình hiện nay.

  29. Dương Cu Phóng said

    Ah, nếu mình mà mạnh hơn nó thì có lẽ chẳng cần đến ông tiến sĩ khuyên nhủ, bởi lúc đó nó chẳng dám làm gì mình cả, đằng này thì… nếu có điều gì “hơi quá khích” thì cũng dễ hiểu và thông cảm hơn nhiều so với những hành động của nó

    Tuy nhiên, đảng và nhà nước đừng lợi dụng cái từ “quá khích” để vu khống, vu cáo người yêu nước; đồng thời lại lợi dụng từ “phẩm giá”, “hòa hiếu”…để tự cho mình cái quyền “quỳ gối” đối với giặc…

    Theo tôi, ông tiến sĩ nên “thêm thắt” một chút vào bài phỏng vấn cho nó “thật sự công bằng”

  30. Nguyễn Xuân Đông said

    Tôi đã đọc bài phỏng vấn, thấy thái độ ông TS này là chừng mực chứ không nhu nhược hay ươn hèn như BS bình luận đâu. Nhân đây, cũng nhắc trang điểm bảo BS nên có thái độ khách quan chứ đừng hướng dẫn bạn đọc phải thế nọ, phải thế kia đối với nhân vật này, nhân vật kia. Vì chân lý luôn luôn là cụ thể mà.

    • khách said

      BS hay BTV cũng là một cá nhân, các ý kiến của họ cũng chỉ là ý kiến của một cá nhân. Tán thành/phản đối hay có ý kiến khác là quan điểm riêng của từng độc giả/còm sĩ
      Bạn đọc ở trang này phần lớn đều có nhận định và chính kiến riêng, thiết nghĩ bác đừng quá lăn tăn về điều này

    • nam said

      Tôi đồng ý với ý kiến này. Đọc lời bình của BS, tôi liền đọc hết cả bài của TS LVT. Nhưng ngoài vài lời “khó nghe” một tí như đầu đề… thì không phải LVT hoàn toàn… hèn hạ như lời BS!
      Đặt bài này trong hoàn cảnh SV Uyên Phương và nhiều người chống TQ khác bị bắt… thì giận (như BS và các độc giả khác) là có lẽ dễ hiểu. Nhưng nhiều nhận xét của LVT cũng rất đáng ghi nhận

      • Văn Đức said

        Thưa bác,
        Chính là từ trường hợp Em Gái Nguyễn Phương Uyên mà có bài này (Sinh viên khoa thực phẩm vạch cái độc hại của hàng Tàu);
        Xác định cho đúng “tọa độ” thì mới nhìn rõ “động thái”!
        Vô tình hay hữu ý thì đều đã thành “Mèo mả, gà đồng“; Báo (hại) lợi dụng “học hàm Tiến sỹ” là đúng, còn ông Lê Vĩnh Trương thì lại dùng sai đâm ra phải đặt vấn đề về “chất lượng cái ‘bằng'”

    • Việc TQ phá hoại kinh tế VN không cần bàn cãi,riêng hàng hóa TQ nhằm triệt hại dân tộc VN bằng những chất độc lạ ở mọi ngành hàng.Từ thưc phẩm ăn uống đến đồ chơi trẻ em,bằng mọi hình thức khác nhau,hàng nào cũng có độc hại.Mới đây còn phát hiện áo ngực phụ nữ có chất lạ ?Và còn bao nhiêu mặt hàng khác của TQ ta chưa phát hiện được chất độc.

    • Khongkhong said

      Nguyễn Xuân Đông nhận xét như vậy là không đúng. Nội dung cái kịch bản “phỏng vấn” và trả lời giữa phóng viên Pháp luật TP. HCM và ông TS (Quỹ nghiên cứu biển đông” là một kiểu “nguỵ tạo” tinh vi để định hướng người dân rất dễ bị hiểu sai lệch bởi quá trình gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng đất nước vững mạnh có tính liên tục, nhất quán. Chứ không phải “lải nhải” quá khứ , tránh né hiện tại, cứ để mất HS-TS vào tay TQ, thậm trí “rút khỏi thủ đô” giao toàn bộ đất nước cho TQ rồi sau này con cháu nhân dân Việt Nam sẽ đòi lại, Quốc tế sẽ giúp đỡ…. Đảng CSVN, lãnh đạo nhà nước CHXHCN Việt Nam, công an, quân đội đang nghĩ gì và làm gì? Không là hèn thì là gì đây?

    • bagan3 said

      Ngồi buồn…
      Đọc bài của…cái ông được gọi là tiến sĩ
      thêm đoạn phản hồi của NXĐ
      khiến phải
      …g..h…”dái lăn tăn” !

    • Hai Lúa said

      Này vị Nguyễn Xuân Đông, vị nghĩ còm sỹ họ ngu cỡ vị mà phải đợi Ba Sàm hướng dẫn lèo lái. Cái loại trí thức chỉ biết nói theo cấp trên, theo định hướng là loại ngụy trí thức. Tiếc rằng cái loại đó quá nhiều, nên giáo dục nó be bét ra đó. Lúa ta nghĩ, cái tên Ts. Lê Vĩnh Trương hoặc chui từ cái lò Marx lê ra, họăc lấy bằng từ bên Tàu. Mong ABS kiểm chứng.
      Hãy uốn lưỡi cho kỹ rồi hãy mở mồm.

  31. Tư còm said

    Nhân dân không chờ TS chỉ bảo phải đối sử thế nào trước việc TQ gây hấn. Từ năm 1979 đến nay , người dân chưa có một biểu hiện nào có thể gọi là cực đoan. Biểu tình, làm thơ, viết nhạc,ủng hộ chiến sỹ trên đảo HS…Là những biểu hiện tình cảm rất tự nhiên, bình thường,dễ hiểu.Ý kiến chỉ bảo của TS là thừa.
    Nếu cần chỉ bảo, góp ý. TS nên góp ý về cách ứng sử của lãnh đạo VN. Người dân đang không hài lòng về cách ứng sử này:nhu nhược. bạc nhược, phụ thuộc thậm chí là cõng rắn cắn gà nhà. Không lẽ TS không nhận ra điều này?

    • Tư còm said

      Không ghét bỏ(vì có quên biết gì đâu) Nhưng phải công nhận nhìn cái ảnh thì TS rất giống người Hoa. Nhận xét này vô tư , không có ý gì.

      • Binh minh do said

        Tôi cũng thấy vậy. Trông cái ảnh đã thấy ko giống người Việt. Đọc bài phỏng vấn lại càng chán hơn. Ông này chắc hẳn muốn lấy danh cho nên tiếp tay cho Đảng định hướng dư luặn.

  32. Phan Thu Hiên said

    Bình luận riêng của Anh Ba Sàm ở phía đầu bài, rất tiếc, gợi cho tôi nhớ về những bài viết trên tờ Nhân dân hay Quân đội nhân dân. Nó sặc một mùi cay độc, tấn công cá nhân mà không dựa trên một cơ sở suy luận có lý nào. Từ lâu rồi tôi có đọc một số bình luận riêng của ABS và thấy thất vọng về hiện tượng này.

    Nếu ai quan tâm đến Biển Đông, đặc biệt là các bài về Biển Đông trên báo lề phải, sẽ không xa lạ gì với nhân vật Lê Vĩnh Trương này. Muốn kiểm chứng lời của Ba Sàm, rất đơn giản là lên Google gõ “Lê Vĩnh Trương”, ai cũng có thể biết ông ấy có đúng là “vốn lâu nay gần như im tiếng” như lời Ba Sàm nói hay không. Như tôi tìm được bài gần nhất có ý kiến của ông Trương là ngày 7-8 vừa rồi. Tầm 2 tháng trở lại đây tình hình Biển Đông im ắng, nên bài về Biển Đông không có, nên những người hay phát biểu về Biển Đông ít phát biểu cũng không có gì lạ. Ngay cả Ba Sàm thời gian gần đây cũng ít bài Biển Đông hơn đợt mùa hè chứ đừng nói ai khác.

    Cá nhân tôi thấy phần trả lời của ông Trương không có vấn đề gì để một số người ở đây chửi bới. Đó là một ý kiến ôn hòa và logic (còn việc tôi có đồng ý với ông Trương hay không thì lại là việc khác nhé). Tôi thấy ở ta, cái gì mà kích động một chút như kiểu chửi Tàu thậm tệ thì được tung hô ghê lắm, mà những ý kiến ôn hòa, lập luận có lý, thậm chí có sự khác biệt về quan điểm với số đông, là y như rằng bị ném đá. Thế thì chúng ta khác quái gì đám thanh niên Trung Quốc đập phá cửa hàng Nhật, thậm chí đánh sưng đầu ngay cả đồng bào của họ trong các cuộc biểu tình vừa rồi?

    Giả sử ông Trương có nói gì sai (nếu ai đó cho là sai), thì người ta cũng cần trao đổi trở lại trên một tinh thần tôn trọng lẫn nhau và ứng xử có văn hóa. Không ai đi nói chuyện với những người chỉ biết chửi bới, lăng mạ cá nhân như lời bình của Ba Sàm và một số người ở đây. Nó khác gì so với những bình luận lăng mạ cá nhân trên các tờ Nhân dân, Quân đội nhân dân đây?

    Tôi nghĩ Anh Ba Sàm là một tờ lề trái có tầm và có ảnh hưởng, vì vậy, rất mong anh hãy ảnh hưởng một cách tích cực đến người đọc, thay vì có những bình luận kiểu như thế này. Còn đám đông bạn đọc hùa theo, thực tình tôi đã thấy quá nhiều và tôi nghĩ đất nước mình sẽ còn mất nhiều thời gian nữa mới có được cái gọi là tự do ngôn luận thực sự, kể cả bây giờ nhà nước có thả cho nói thoải mái thì cũng không có tự do ngôn luận thực sự.

    • khách said

      Bác nghĩ sao về câu kết thúc bài phỏng vấn mang tính “ru ngủ” và “cầu may” như thế này:
      TS Trần Vinh Dự có lần viết rằng Việt Nam – với tư cách là một quốc gia tồn tại – vẫn sẽ mãi tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa. Xin bổ sung: Việt Nam đã từng mất nước hàng ngàn năm và trong các cuộc chiến vẫn thường tạm rút ra khỏi thủ đô nhưng… những gì của Việt Nam theo sử sách và luật pháp quốc tế thì Việt Nam vẫn sẽ khôi phục lại, vẫn mãi là của Việt Nam

      Bác muốn bảo vệ cho ông Lê Văn Trương thì hãy phân tích các lập luận mà ông ta đưa ra để cho thấy nó hợp lý, sao lại chạy đi chỉ trích cá nhân BS cũng như một số Còm sĩ ở đây vậy. Hầu hết các ý kiến ở đây đều phản biện thẳng vào từng luận điệu phi lý của TS Trương đó chứ (tất nhiên cũng có một số còm chửi trống không, nhưng số đó chỉ là số ít)

  33. ngocnga said

    TS Trương nói : “đại bộ phận người Việt Nam không sợ TQ”.
    Nhưng Ông Trương quên 1 điều quyết định cho vận mệnh Quê tui (tôi nghĩ Ông Trương là ba Tàu).
    “đại bộ phận người Việt Nam” không sợ TQ, nhưng ” TIỂU bộ phận người Việt Nam SỢ TÀU CỘNG, đó là 175 THẰNG và CON + 14 THẰNG và CON đang cầm quyền , đang NGỒI TRÊN ĐẦU “đại bộ phận người Việt Nam không sợ TQ”.

    • Đả đảo giặc tàu bành trướng said

      Đúng vậy. Dân mình không sợ TQ nhưng cái tổ chức đang cai trị dân mình thì lại khiếp vía với nó. Thật phí cơm của dân đã nuôi ông Trương này ăn học cái bằng tiến sĩ.

  34. Nhìn ảnh thằng cha này thì không ai nghĩ rằng hắn là người Việt Nam.

  35. nguoi ha noi said

    Sự nghiệp Cách mạng… Tại sao Đảng CS không tự cách mạng được mình mà lại đòi cách mạng nhân dân, dân tộc nhỉ?!

    • Khách said

      “Sự nghiệp CM” đã hoàn thành từ lâu rồi bác à.
      Đã đến lúc “đảng ta” có quyền được hưởng “Thành qủa CM”: làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu.

  36. Minh Long said

    Cái nguy hiểm nhất là một vài kẻ sử dụng Trung Quốc như một cứu cánh cho con đường đấu đá tranh giành quyền lực của mình. Chúng sử dụng mối quan hệ với tập đoàn cầm quyền Trung Quốc làm chỗ dựa chính trị và giữ ghế quyền lực. Chúng sẵn sàng đi đêm với nhà cầm quyền TQ, bán rẻ Tài nguyên Quốc gia, cho Trung Quốc các lợi thế trong tranh thầu…gây nhiều tổn hại lâu dài và nguy hiểm cho dân tộc. Một trong chúng là nguyên TBT họ Nông, một kẻ khác đang bắt trước Nông Đức Mạnh đang gây tổn hại cho đất nước trên vị trí quyền lực quan trọng của mình

    • Văn Đức said

      Chước

      Tôi đang đọc từng ý kiến nên xin có “phát biểu” nhỏ:
      “Chước” là “mưu chước”, cách thức.
      “Bắt chước” là nắm bắt, học và làm theo cái “cách thức” của ai đó.
      Tôi đồng ý với ý kiến bác Minh Long; Xin viết trong ý kiến sau.

      Thàn mến.

  37. Nguyễn Quang Thạch said

    Một đất nước mà dối trá khắp mọi nơi, quan lại thì không ít thằng ngu xuẩn và tham lam, một số thằng công an thì coi giết người đánh người làm trò tiêu khiển, quan/ công chức và người dân uống rượu bia đứng hàng đầu thế giới mà đọc sách ít nhất thế giới…, thì lấy đâu ra NĂNG LỰC TỰ KHÁNG với chính quyền Trung Quốc hỡi số ít người Việt còn lo lắng ưu tư cho đất nước?

    Sâu xa mà nói, góp phần tạo nên sự cực đoan với bọn Tàu sản trong thời gian qua được hình thành là nhờ vào những cú đạp mặt và bắt bớ người biểu tình của công an Việt Nam. Vì chúng mày (bọn Tàu) xâm lấn mà lòng yêu nước của chúng tao bị chà đạp.

    Sự tuyên truyền về hàng hóa độc hại của Trung Quốc là điều tốt vì mục tiêu là giúp dân mình cẩn thận. Tuy nhiên, tôi chắc chắn rằng người dân nông thôn vẫn thích hàng Trung Quốc giá nó rẻ và có tuyên truyền mấy cũng không thể ngăn chặn được nhu cầu của họ. Còn đối với nhà quan chức, công chức và trí thức khá giả thì không cần tuyên truyền thì họ đã không dùng hàng Tàu rẻ rồi. Chừng nào mà doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam còn bị ăn chặn đủ đường, chừng đó hàng Việt còn đắt thì hàng Tàu giá rẻ vẫn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

    Để kháng lại sức mạnh quân sự và kinh tế của Tàu ư? Đất nước này phải cần những lãnh đạo có tầm của Nhật hoàng Minh trị, của Lý Quang Diệu, Thatcher….và có những trí thức thuần khiết vị dân tộc tầm Fukuzawa Yukichi của Nhật, Scotus, ,Bacon, Keynes..của nước Anh…

    Khó không bà con? Quá khó cho một đất nước bị ảnh bởi Khổng Mạnh cả ngàn năm, vừa thoát khỏi một cuộc nội chiến tàn khốc, để có những tài năng tầm như các vĩ nhân trên, hy vọng vài thập niên nữa sẽ có.

    Trong lúc chờ đợi vĩ nhân xuất hiện, nhóm có thể lên Basam commnent và có những bài viết chứa hàm lượng kích thích tự do cá nhân và phản biện, như một số bác blogger cần dành thời gian nói chuyện truyền lửa cho thế hệ trẻ bằng hành động phi vụ lợi của mình.

    Mỗi người chúng ta cần xem mình như một nhà truyền giáo, tuyên giáo, giáo viên mà về các ngôi làng mình sinh ra để nói về sự trung thực của người Nhật và tinh thần của họ, những sáng tạo của người Do thái và tinh thần độc lập của họ, sự dũng cảm và trí tuệ của người Anh…..để người Việt của mình bớt huyễn hoặc mình mà vứt bỏ tính khôn vặt, lưu manh và hạ đẳng, lấy trung thực và tư do cá nhân làm trọng nhằm thúc đẩy đất nước đi lên.

    Nếu các bác không về làng truyền bá tri thức thì các bác nên hành động đưa sách về làng của mình, dòng họ của mình và trường cũ của mình để thế hệ kế tiếp thay đổi mà xóa bỏ tập tính cũ, lĩnh nhận tinh hoa nhân loại rồi mà tự chuyển mình vì đất nước.

    Cuối cùng, cá nhân tôi cám ơn cả những thằng đã bắt tôi vào đồn vì đi biểu tình chống Tàu; cám ơn cả bọn Tàu gây hấn vì nếu không có nó gây hấn thì chúng ta không thấy được sự hành xử thiếu trí tuệ nhằm dập tắt sự biểu thị lòng yêu nước của chính quyền (xuống đường chống Tàu là dễ nhất mà còn bị dập tắt thì đừng hô hào người khác yêu nước ở những nơi khác), không có bọn Tàu thì chúng ta không thể thấy sự bạc nhược và thờ ơ của vô số người Việt Nam; chúng ta cùng cần cám ơn hàng giá rẻ và độc hại của Trung Quốc, có như thế chúng ta mới nhận ra rằng người Việt muốn thoát khỏi sự độc hại và chi phối của TQ thì chúng ta phải tự cường, phải thương yêu lấy nhau bởi hành động nâng cao trí tuệ cho nhau để khai sáng chứ không bằng sự hô hào của “sau màn đêm của những ngôi nhà thành phố. Những “trí thức” quằn mình cùng câu chữ. Những câu chữ đầy kỹ năng che chắn và thừa để mị dân”, và tuyệt đối không nghe tiếng hô hào dối trá của bọn quan tham ô lại ngu xuẩn và tham lam.

    Thuốc chữa cho SỰ BẠC NHƯỢC của một quốc gia là tri thức khai sáng thúc đẩy tự do cá nhân kích thích sáng tạo được truyền tải đến tất cả mọi người.
    Khi cả dân tộc được khai sáng, to nhà Tàu sản chứ gấp 10 lần đó chẳng là cái quái gì cả.
    Đề nghị ông Trương và ông Long tiếp tục viết bài vạch mặt sự dối trá và bịp bợm của bọn người Tàu đang nhung nhúc phá hoại đất nước với sự tiếp tay của người Việt nhé.
    Không có bọn Việt buôn gà thải thì gà thải của Tàu có vào được Việt Nam không?

    • dân bán báo said

      tôi rất tâm đắc câu nói của một ông ts tâm lí giáo dục :” tôi đã trưởng thành qua sách báo nhiều hơn nghìn lần qua các trường lớp”.nhưng những người tôi biết xung quanh mình thì 100 người có đến 99 người không biết hoặc không đọc sách báo,trong đó có rất nhiều người có trình đó đại học.
      trước đây tôi cũng hay gởi các bài viết hãy cho một số người,nhưng hầu như không ai cảm ơn tôi hay phản hồi,thậm chí cũng vì chuyện này mà cãi nhau và nghỉ chơi với một số người .
      một xã hội mà người dân không chịu đọc,không chịu học thực sự mà chỉ lo ĂN-CHƠI thì tương lại ra sao ai cũng có thể biết được.

  38. Anh Tư Nam Bộ said

    Ông tiến sĩ ngồi bàn giấy hãy thực tế đi, Hà Nội đã tự ý đưa thêm một sao vào cờ Trung quốc thì ông nói gì ?

  39. phóng viên kém quá, thê hiện qua nội dung câu hỏi. said

    “Phóng viên: Nhiều người Việt Nam hiện nay có xu hướng bài xích Trung Quốc (TQ), thể hiện ở việc không dùng hàng TQ, chửi bới TQ, miệt thị người TQ… Ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?”
    tui không bình luận vể Ô.TS này, mà chỉ chép nguyên xi câu hỏi của ô (bà) phóng viên…câu hỏi này chứng tỏ PV này trình độ quá kém ( tránh nói là ngu)…ngưởi VN biết phân biệt rất rõ ràng những kẻ LĐ TQ với dân TQ, hỏi như thế này, có thê thuộc thêm loại : ngở u + nguy hiểm, chính câu hỏi này đã xuyên tạc và làm méo mó tình cảm của dân VN với nhân dân TQ- cho dù trong v/đ biên giới, biển đảo, họ đã bị bọn LĐ “tẩy nảo” và bơm đoping vể chủ nghĩa bành trương đại hàn…Mong báo PLTP HCM cần rút kinh nghiệm và bạn PV nào đó cung nên tự xem lại trình độ nghiệp vụ và kiến thức của mình.

    • hahien said

      Đúng là câu hỏi này quá ngu? Nếu ông Trương trả lời: Cho đến nay tôi không thấy ai miệt thị, ai chửi bới người TQ cả mà chỉ có những phản ứng rất chính đáng của người dân trước các hành động gây hấn của Trung Quốc thì chắc BTV trang này không có lý do gì để nặng lời với ông.

  40. Trần Quốc said

    Hoàn toàn ủng hộ quan điểm nhà nước tùy theo tình hình mà cương nhu với TQ trên tinh thần bảo vệ Tổ Quốc và phải luôn ghi nhớ TQ không bao giờ từ bỏ dã tâm xâm lấn bành trướng đối nước ta.

    Chỉ có điều là nhà nước phải có thái độ thật sự coi trọng và khôn khéo khi người dân biểu lộ tinh thần yêu nước. Không thể lấy lý do vì sợ bị “thế lực thù địch” lợi dụng mà đàn áp, bắt bớ, ngược đãi những người biểu tình chống TQ gây hấn xâm lấn nước ta trong khi đáng lý nhà nước phải biết cách tranh thủ tận dụng tối đa sức mạnh nhân dân.

    Không dám kết luận ông LVT sợ hãi, giả vờ hay giả dối làm như không để ý, nhưng rất tiếc không thấy ông LVT đề cập vấn đề đã nêu trên, thành thử thấy bài viết của ông có phần có thể được ghi nhận nhưng cuối cùng nhận ra nó lệch ghê gớm trong khi rất cần ‘xét một cách toàn diện” !

  41. Vũ ngày Mai said

    Theo tôi,ta cố gắng đọc hết bài rồi ngồi suy ngẫm một chút để hiểu hiểu thông điệp của tác giả.Có lẽ,khi đả động tới TQ và chính phủ VN chúng ta quá bức xúc nên một số bạn comment”Nóng”quá!.Với ông tiến sỹ này,tôi thấy ông ấy nói được đấy chứ:”Dẫu vây,tôi vững tin rằng nhân dân Việt Nam sẵn sàng đập tan mọi âm mưu bành trướng nhiều kiểu của TQ” và anh bạn TQ”Giàu đổi bạn!” v v…(Tôi cũng vô cùng ghét TQ).

    • người yêu nước said

      TS Lê Vĩnh Trương có cái nhìn tỉnh táo và đúng mực. Không nên rơi vào thái cực hăng hái chống cả dân tộc và đất nước Trung Hoa để mà thất bại mà phải thấy rằng sở dĩ nhà cầm quyền TQ đang ra sức bóp méo sự thật, đầu độc nhân dân TQ rằng VN là kẻ ” ăn cháo đá bát” ” vong ơn bội nghĩa” , ” tên tiểu bá” v.v…là để dễ bề xua quân đánh chiếm Biển Đông nhằm thực hiện chiến lược bành trướng của họ.

      Nhân dân TQ cũng là nạn nhân của chế độ toàn trị, tham nhũng. Họ cũng mất tự do ngôn luận, cũng bị chiếm đất và bị giam giữ vô lối. Trí thức và dư luận tiến bộ TQ cũng đang đấu tranh vì một tương lai dân chủ. Có thể nói ĐCS ở cả hai nước đang bắt nhân dân của mình làm những con tin phục vụ cho những tập đoàn lợi ích gắn mác Cộng Sản .
      Như vậy chúng ta cần tỉnh táo, bóc tách sự việc, phân biệt rạch ròi các lực lượng xã hội TQ để đoàn kết với những lực lượng tiến bộ TQ và phân liệt bọn hiếu chiến , độc tài mang tư tưởng Đại Hán.

      Nếu được như vậy thì chúng ta đã hình thành nên một liên minh giữa các lực lượng tiến bộ, dân chủ ở TQ và VN để chiến thắng liên minh ma quỷ giữa nhà cầm quyền Trung Nam Hải hung hăng, tàn bạo và những kẻ lãnh đạo ở VN nhu nhược sợ Tàu và còn mê lú trong cái vòng kim cô của tư tưởng Mác- Lê- Mao.
      Nhân dân bao giờ cũng sáng suốt và trường tồn.

  42. qx said

    Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương nói không sai nhưng thiếu. Nếu ai cũng đối với giặc Tàu “bặc thiệp” như trường phái ngoại giao, hoặc ai cũng sẵn sàng nhả đạn như trường phái quân sự, tức xã hội chỉ có một kiểu phản ứng với giặc thì không xong. Mọi người ai làm phần việc nấy theo chức phận và khả năng của mình miễn là cùng nhắm một mục tiêu và hổ trợ nhau chứ không phải chia rẻ hoặc ngăn cản nhau.

    qx

    • Ý của bác này rất đúng !

    • Nguyễn Xuân Đông said

      Tôi đã đọc bài phỏng vấn, thấy thái độ ông TS này là chừng mực chứ không nhu nhược hay ươn hèn như BS bình luận đâu. Nhân đây, cũng nhắc trang điểm bảo BS nên có thái độ khách quan chứ đừng hướng dẫn bạn đọc phải thế nọ, phải thế kia đối với nhân vật này, nhân vật kia. Vì chân lý luôn luôn là cụ thể mà.

    • hahien said

      Đồng ý 100% với bác Qx

  43. Giang said

    Biên tập viên basam hơi khắt kh với ông tiến sĩ

    • Người săn tin said

      BTV BS đâu có khắt khe đâu bạn Giang. Đối với loại “hủ nho” kiểu này có lấy gạch đập vào đầu mới mong vỡ ra đôi điều. Đừng nên băn khoăn bày tỏ hay phát biểu ý kiến có cực đoan hay không, quan trong là biết mình nói vấn đề gì chứ. Đây là việc bảo vệ chủ quyền trước một Trung Quốc hung hãn, lấn lướt, Hoàng Sa đã mất, Trường Sa đang bị TQ rình rập chộp từng hòn đảo, từng bãi ngầm không biết lúc nào và bao giờ. Đây là vấn đề ranh giới lãnh thổ, không gian sống của người Việt bị thu hẹp đấy ông Trương và bạn Giang ạ. Trong lịch sử ngàn năm người Việt ta bị quân phương Bắc chèn ép, đô hộ, lấy đất, bắt cống nạp… phải mở cõi về phương Nam. Nếu lịch sử lặp lại thì bây giờ người Việt đang ở vùng cực Nam rồi, chỉ còn cách tiến ra biển tìm đất sống, hai là đánh lấn sang phía Tây tìm thêm đất sống, hoặc còn một cách khác là chịu luồn cúi Trung Hoa để sống. Thôi, đừng nên thuyết lý nữa, lại còn dẫn câu nói của Thủ tướng Nhật để thấy mình cũng “phẩm giá” lắm, dẫn cả Khổng tử để mong vọng họ là con cháu Khổng tử chắc cũng làm theo lời Khổng tử dạy….

  44. Sao Mai said

    Ông Trương đã viết:
    “Khi có đầy đủ kiến thức, ý chí và ý thức về quan hệ Việt Nam-TQ không chỉ từ xưa mà cả thời cận đại từ 1954 đến nay, người Việt sẽ không còn ở hai thái cực – một là quá sợ và hai là quá căm giận người TQ mà mất khôn, dẫn đến ứng xử theo tinh thần dân tộc cực đoan”

    Ông đã nêu lên hai vế rất rõ về hai thái cực mà lịch sử đã chứng minh rằng cả hai đều dẫn tới sự tiêu diệt.

    Những cái đầu nóng của các còm đã đưa ra những nhận định về bản thân ông tiến sỹ là không đúng (vì thiếu thông tin) nên rất cực đoan.
    Ví dụ như đặt câu hỏi “thay mặt “bạn vàng” để chuyển tải thông điệp khuất phục TQ???”. như “Bán nước cầu vinh” rồi còn “Nhìn thằng này có cái mặt giống tàu khựa quá”. Thật buồn cho một số còm. Xin hay bình tĩnh mà đánh giá.

    • Ha Le said

      Tôi nghĩ nếu TS Lê Vĩnh Trương nói những lời này cách đây ba, bốn năm thì là chuyện có thể chấp nhận được. Nhưng ở thời điểm này, sau những sự việc mới xảy ra gần đây (sự đàn áp và bắt bớ thô bạo những người biểu tình phản đối TQ, bản án đáng xấu hổ mà chính quyền giáng lên đầu hai nhạc sĩ trẻ và đặc biệt là vụ sinh viên Phương Uyên đang nóng hổi…), TS Trương – người thời gian vừa qua hầu như im tiếng – tự nhiên xuất hiện, trả lời phỏng vấn như thế, thì độc giả còn hiểu làm sao khác về ông ấy đây?

  45. AZ said

    Đọc hầu hết đoạn bài PV này cho thấy đây là một cách tiếp cận mối quan hệ VN-TQ qua HS/TS có vẻ hợp lý ôn hòa, nhưng đáng tiếc câu cuối cùng (và cũng là quan trọng nhất) của TS Lê Vĩnh Trương lại cho thấy lòi cái đuôi dẫn dụ theo định hướng

    Về việc TQ chiếm đảo Trường Sa, ông nghĩ sao?
    TS Trần Vinh Dự có lần viết rằng Việt Nam – với tư cách là một quốc gia tồn tại – vẫn sẽ mãi tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa. Xin bổ sung: Việt Nam đã từng mất nước hàng ngàn năm và trong các cuộc chiến vẫn thường tạm rút ra khỏi thủ đô nhưng… những gì của Việt Nam theo sử sách và luật pháp quốc tế thì Việt Nam vẫn sẽ khôi phục lại, vẫn mãi là của Việt Nam. Dĩ nhiên, trong câu chuyện này, không thể chỉ nói suông mà mỗi người Việt Nam phải hành động cụ thể để bảo vệ và khôi phục chủ quyền này như cha ông Việt Nam đã làm hàng ngàn năm nay

    Nghe câu cuối cùng này tôi thấy quen quen, hình như trong những tài liệu tuyên tuyền đại ý HS (và biển Đông) có mất bây giờ chúng ta chưa lấy được thì 50, 100 năm sau con cháu sẽ lấy lại cũng như ngày xưa ta bị TQ đô hộ nhiều lần nhưng vẫn lấy lại được.

    Một câu tuyên truyền hết sức “phản động” và ngu xuẩn. Ngày xưa quân TQ vào chiếm và đô hộ, nhưng xung quanh các đồn trại của chúng vẫn là người Việt sinh sống, số lượng quân đội đồn trú chiếm đóng của chúng ít hơn so với dân cư người Việt sống xung quanh, và khi có cơ hội là lực lượng đồn trú của chúng yếu đi + những biến động ở chính quốc của họ thì người Việt vùng dậy đánh bại đạo quân đồn trú và giành lấy chủ quyền của mình
    Còn ngoài biển đảo thì khác, HS bây giờ toàn là người của chúng, TS người của chúng của dày đặc. Cứ trông chờ vào 50/100 năm sau chúng yếu đi + biến động chính quốc để dành lại là điều cực kỳ ảo tưởng. Hãy xem thác Bàn Giốc, Ải Nam Quan giờ người Tàu sống dày đặc thì người VIệt liệu còn cơ hội để lấy lại hay không

    Hãy nhìn lại bài học Nam tiến của dân tộc Việt, sau mỗi lần chiếm đất của Chiêm Thành, Chân Lạp. Lượng người Việt di cư định cư áp đảo so với người bản xứ và bây giờ hoàn toàn là của VN. Người Chăm và người Khmer không bao giờ có cơ hội khôi phục lại nữa

    Đến như các đội ngũ quan tuyên giáo hùng hậu còn không định hướng nỗi vấn đề này thì TS Lê Vĩnh Trương chưa có nghề tuyên giáo thì làm sao mà “định hướng” được. Chưa có nghề đâu TS Trương ơi

  46. KhachXa said

    Tôi thấy ông TS này trả lời đúng theo tinh thần chỉ đạo của đảng và chính phủ. Nghe không kỹ thì có vẻ đâu ra đấy lắm, song thực chất là khuyên nhân dân ‘cắn răng chịu nhục’, còn độc lập dân tộc thì để đảng và nhà nước lo.

  47. Sông Hàn said

    Lão tiến sỹ Trường nói đúng đới – cần phải có cái nhìn quách tỉnh, bềnh tễnh với China. BTV Ba Sàm đừng có quá khích.

    —–
    BTV: Oan cho em quá, em còn chưa kịp đọc bài này.

  48. búa vào mặt said

    Nhìn thằng này có cái mặt giống tàu khựa quá! hèn chi ăn nói giống tàu

  49. Ông tiến sĩ này phải gọi đúng tên của ông ta bán nước cầu vinh, xã hội đẻ ra những loại người như ông ta, ông ta ăn cơm của tàu phải nói theo lời tàu

  50. Chín Đờn Cò said

    “Ứng xử tương xứng theo phẩm giá” ?
    Hiểu rồi, “hèn với giặc, ác với dân”, là rất tương xứng với phẩm giá của nhà cầm quyền ta.
    So sánh Nhật với ta là một sĩ nhục, tỉnh ngủ giùm đi ông nội ơi !

  51. Mùa biển động said

    Cực đoan hay không cực đoan là thái độ ứng xử trong 1 “cuộc chơi” nào đó mà kẻ mạnh bao giờ cũng áp đặt lên kẻ yếu ( không có điều ngược lại !). Ông Tiến sĩ ( đầu hoen rỉ ?) Lê Vĩnh Trương muốn thay mặt “bạn vàng” để chuyển tải thông điệp khuất phục TQ ???

Bình luận về bài viết này