BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1176. Xem xét quá trình quy thuộc Nam Hải (Biển Đông) qua các bản đồ từ cuối đời nhà Thanh đến Trung Hoa Dân quốc – Phần 2

Posted by adminbasam trên 31/07/2012

Đôi lời: Cám ơn độc giả S.T.H. đã tìm thấy, thông báo tài liệu quý giá này và độc giả N.B.N. đã kịp thời dịch ngay trong đêm qua để gửi tới đông đảo bạn đọc.

Hy vọng sẽ có thêm nhiều phát hiện khác tương tự từ nhân dân ta, khi mà “đảng, nhà nước lo” không xuể, trong khi đó, dù đã có nhiều bằng cớ thuận lợi cho đấu tranh pháp lý để giành lại, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, nhưng dường như vẫn không “lo” tới việc đưa ra Tòa án Quốc tế.

Một blog tiếng Trung về lịch sử, khoa học, âm nhạc

(Chủ trang là một người nước ngoài, không phải Trung Quốc, tên theo âm Hán Việt là Nê Bá Long Cân. Ốc Đằng)

Xem xét quá trình quy thuộc Nam Hải (Biển Đông) qua các bản đồ từ cuối đời nhà Thanh đến (Trung Hoa) Dân quốc – Phần 2

Đăng ngày 1/5/2012, trong tập Nghiên cứu Nam Hải

Từ năm 1911 đến năm 1935

Năm 1911, thành lập Dân Quốc, lịch sử Trung Quốc mở ra trang mới. Năm đầu cơ bản vẫn vẽ theo hệ bản đồ thời cuối nhà Thanh.

(9) Trung Quốc tân dư đồ (1915). Bản đồ này xuất bản ở Thương Hải, trong đó cực nam của Trung Quốc vẫn chỉ đến đảo Hải Nam, giống như tình hình năm 1908.

Bản đồ này là tái bản, có thể nghĩ rằng bản đầu tiên của nó cũng như vậy. Qua đó có thể thấy, mặc dù năm 1909 Lý Chuẩn đã tuyên bố chủ quyền khi đến Tây Sa [Hoàng Sa], nhưng khá nhiều người biên vẽ bản đồ, nhất là những người không phải dân Quảng Đông vẫn không hề coi Tây Sa là thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Nên cái gọi là “Tây Sa là một bộ phận lãnh thổ của Trung Quốc” chưa hề trở thành nhận thức chung của xã hội.

(10) Trung Quốc tân hưng đồ (1917). Cho đến năm 1917, đến tấm bản đồ Trung Quốc tân hưng thứ 3, tình hình vẫn chưa thay đổi. Cực nam của Trung Quốc vẫn chỉ là đảo Hải Nam.

(11) Trung Hoa dân quốc tân khu vực đồ (1917). Điều đáng nói rõ ở tấm bản đồ này là chữ “tân” (mới). Quần đảo Tây Sa bị quy nạp vào cương vực của Trung Quốc. Bản đồ này là tấm bản đồ sớm nhất mà tôi từng thấy dưới hình thức vẽ thêm một khung vuông phụ trong bản đồ toàn quốc. Chú ý, lúc này thuộc địa Nam Hải [Biển Đông] chỉ có “Tây Sa” và “Đông Sa”. “Trung Sa” [một phần của Trường Sa] chưa hề bị bao vẽ vào lãnh thổ Trung Quốc.

(12) Trung Quốc địa lý các duyên đồ. Bản đồ này xuất bản năm 1922, là một tấm trong tập sách Bản đồ lịch sử, nhưng lại dùng bản đồ Dân quốc năm 1918, “Tây Sa” vẫn được vẽ trong khung vuông phụ trong địa đồ toàn quốc. Có thể thấy hình thức này đã bắt đầu phổ cập. Và vẫn như bản đồ 1917, chỉ có Tây Sa và Đông Sa là trong bản đồ Trung Quốc.

(13) Trung Quốc tân hình thế đồ (1922). Đây là một phần trong cuốn tập hợp bản đồ sách giáo khoa địa lý tham khảo, về độ chính xác thì không được như bản đồ ở phần trên, nhưng lại nói rõ hơn phạm vi bản đồ Trung Quốc trong con mắt của chủ lưu xã hội. Nó cũng như hai tấm bản đồ nói trên, cực nam của Trung Quốc vẫn chỉ đến “Tây Sa”. “Trung Sa” và “Đông Sa” vẫn chưa có.

(14) Trung Hoa triết loại phân tỉnh đồ (1931). Thời gian đến năm 1931 bản đồ Trung Quốc vẫn chưa có thay đổi, cực nam vẫn ở Tây Sa.

(15) Trung Hoa dân quốc tân địa đồ (Thân báo) (1934). Để kỷ niệm 60 năm Thân báo ra đời, Thân báo tổ chức một loạt các chuyên gia về địa lý (gồm có Đinh Văn Giang, Weng Wen Hao, Tăng Thế Anh) dùng nhân lực và vật lực lớn để biên soạn bản đồ Dân Quốc có tính chính thống nhất. Tấm bản đồ này được in ấn trên 8 định dạng là một sáng tạo mới của Trung Quốc  đương thời. Sau đó, do nguyên nhân giá cả và phạm vi ứng dụng lớn nên đã xuất bản phổ cập với 16 định dạng. Trong tập bản đồ này, bản đồ của Trung Quốc vẫn chỉ bao gồm “Tây Sa” và “Đông Sa” mặc dù lúc này đã xảy ra sự kiện nước Pháp tuyên bố chủ quyền 9 đảo ở “Nam Sa” [Trường Sa] (1933), Thân báo đã tỏ thái độ quyết liệt khi thông báo sự kiện này, nhưng lại rất hài hước là ngay trong tập bản đồ do Thân báo chủ biên vẫn chưa vẽ “Nam Sa” vào trong lãnh thổ Trung Quốc.

Tóm lại, từ khi bắt đầu của (Trung Hoa) Dân quốc cho đến trước năm 1917, quần đảo “Tây Sa” vẫn chưa phải là nhận thức chung trong bản đồ Trung Quốc. Sau năm 1917, quẩn đảo “Tây Sa” mới nằm vào tuyệt đại bộ phận bản đồ của Trung Quốc. Trong thời gian từ năm 1917 đến năm 1934, cương vực trong bản đồ Trung Quốc vẫn chỉ đến quần đảo “Tây Sa”. “Trung Sa” và “Nam Sa” vẫn không hề là lãnh thổ Trung Quốc được chính Trung Quốc vẽ trong tuyệt đại bộ phận bản đồ của Trung Quốc.

Nguồn: dddnibelungen.wordpress.com  从晚清到民国的地图看南海归属(二)

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

CTV Quốc Thanh bổ sung:

Tác giả của trang này là người có tên bằng tiếng Đức là Nibelungen Schnecke Weinstock.
Bài vừa đăng là nằm trong chuyên đề riêng về Nam Hải của trang này.

一言难尽话南海

KHÔNG THỂ NÓI HẾT VỀ NAM HẢI VỎN VẸN TRONG MỘT LỜI

Bao gồm những nội dung chính sau:

KHẢO VỀ LỊCH SỬ VÀ CHỦ QUYỀN NAM HẢI

Lời nói đầu

Lãnh thổ Nam hải và tranh chấp lãnh hải luôn là một vấn đề phức tạp nhất trên thế giới. Do nguyên nhân về địa -lịch sử, sự quy thuộc của các đảo ở Nam Hải hết sức mơ hồ. Các nước và khu vực bị lôi kéo vào tranh chấp đã có tới 6 nước 7 phương, mà những nước này từ thế kỉ 19-thế kỉ 20 đều đã trải qua vấn đề chuyển dời chính phủ phức tạp, điều này khiến cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Từ sau thập kỉ 70 của thế kỉ 20, do phát hiện được mỏ dầu ở Nam Hải mà sự tranh chấp lãnh thổ đã mở rộng thành sự tranh chấp tài nguyên và lợi ích, sự tranh chấp ngày thêm quyết liệt. Ngoài ra, bản thân Nam Hải lại là một trong những con đường biển quốc tế nhộn nhịp nhất, ngoài việc trực tiếp động chạm đến các nước và khu vực có tranh chấp ra, sự ổn định ở Nam Hải còn liên quan tới cả lợi ích của các nước khác (như các nước ùng Châu Á Thái Bình Dương Nhật, Mỹ, Ôxtrâylia, Indonesia và Singgapore…). Do nhân tố đa phương diện này mà Nam Hải luôn là điểm nóng trong tranh chấp quốc tế. 

Là một người dân bình thường, chuyện quốc gia đại sự đâu phải đến lượt mình, tôi cũng không muốn làm một người có giấy phép cư trú tạm thời  chỉ điểm giang sơn ở dưới tầng hầm Bắc Kinh. Nhưn là một con mọt sách rất khoái món lịch sử, bao giờ tôi cũng cố sức làm cho rõ xem rốt cuộc về lịch sử đã xảy ra những chuyện gì. Và thế là bài này ra đời.

1.  Địa li cơ bản của Nam Hải và tranh chấp
 
2.  Về lịch sử kế thừa chủ quyền của các bên
 
3.  Nam Hải từ đời Hán đến cuối Ngũ đại
 
4.   Nam Hải từ đời Tống đến đầu đời Thanh
 
5.  Nam Hải giữa và cuối thế kỉ 19
 
6.  Nam Hải trước Đại chiến thế giới II
 
7.  Nam Hải thời Đại chiến thế giới II và thời kì đầu sau Đại chiến thế giới II
 
8.  Nam Hải từ năm 1956-1988
 
9.  Nam Hải sau năm 1988
 
10.  Vấn đề chủ quyền của các đảo ở Nam Hải
 
11.  Vấn đề Nam Hải và chính trị quốc tế
 
12.  Luận về tài nguyên Nam Hải
 
13.  Lối ra cho vấn đề Nam Hải

30 bình luận to “1176. Xem xét quá trình quy thuộc Nam Hải (Biển Đông) qua các bản đồ từ cuối đời nhà Thanh đến Trung Hoa Dân quốc – Phần 2”

  1. TMĐ ECOPARK said

    Ba Sàm và bà con!
    Các trang Blogspot đều vào tự nhiên,khỏi vượt tường đất!!!

  2. TMĐ ECOPARK said

    Anh Ba Sàm thì cố công truy tìm các văn bản cổ xưa để thêm vào trong kho tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc.Vài còm sĩ thì sử dụng công hàm trả lời Chu Ân Lai về hải phận 12 hải lý năm 1958 của ông Phạm Văn Đồng ra để khẳng định cùng thằng Tàu là ông PVĐ đã “bán”rồi!Vậy mà cũng vênh váo,to mồm là người yêu nước.Biết thì thưa thốt.Không biết thì đọc suông.Nói cái gì không có lợi cho tổ quốc thì câm mồm tốt hơn.Nội dung,mức độ,đúng sai của công hàm 1958, nhiều học giả trong nước và quốc tế đã nói tất tật rồi.Cứ nghe hóng rồi nói hớt.

    • khách said

      đúng vậy, giả sử ông Đồng có “bán” đi nữa thì việc mua bán này nó không có giá trị pháp lý. Một cá nhân (dù là thủ tướng) không có quyền bán/nhượng lãnh thổ của quốc gia

    • F 361 said

      Tôi đồng ý với câu “Nói cái gì không có lợi cho tổ quốc thì câm mồm tốt hơn”, nhất là trong lúc này.
      Cái vụ “Công hàm 1958”, e chừng đám cờ vàng chợ chiều Bolsa, và những con chốt ở VN ăn theo bã mía, sử dụng còn kiên trì, nhưng ngu xuẩn… hơn chính tụi Tàu cộng, để chưởi VC cho sướng miệng.

      Chính Tàu cộng cũng nhìn ra cái vô lý, cái tầm bậy của việc việc trưng ra cái mảnh giấy viết như thư tay hẹn đi nhậu của dân hủ chìm. Những ông nào đã từng học Luật (Công pháp quốc tế) sẽ hiểu cái quy củ, nghiêm túc của một công hàm ngoại giao.

      Gloomy à! Đọc tài liệu ngoại giao, thì phải hiểu cái gì người ta muốn nói. Chứ đừng như con vẹt, hót những gì mà tụi Tàu cộng nó mớm cho.

      Nhắc lại đây không thừa một câu “Khi nhà ngoại giao nói ‘có’ thì có nghĩa là ‘có thể’; nói ‘có thể’ thì có nghĩa là ‘không’; còn nói ‘không’ thì không còn là ngoại giao nửa”.

      Lão ngoại trưởng CPC, nói không ở hội nghị, thì sau đó, CPC nhận bao lời chỉ trích của cộng đồng ASEAN, chưa nói tới cac nước khác. Đừng quên từ 1973 – 1988, Khơme đỏ được Tàu cộng nuôi, và được một vài đồng minh của Tàu cộng lúc đó, ủng hộ ở LHQ : Nam Tư, Rumani, BTT. Kết cục mấy nước đó ra sao?
      Nam Tư bị NATO phanh thây. BTT, Rumani xụi luôn, không ngóc đầu dậy nổi hơn 30 năm. Quả báo nhởn tiền.

      Quả báo rồi cũng rất nhanh đến với những kẻ luôn miệng chưởi đất nước, làm lợi cho ngoại bang.

      Thôi, dông dài một chút, để cảnh tỉnh những cái loa ngu xuẩn, “ăn cơm VN, phát ngôn Tàu cộng”.

      Sang năm, đến Hoàng Sa!

    • Gloomy 1721979 said

      Các anh đứng ở trên cương vị nào mà lớn tiếng đòi người khác ” câm mồm ” ? Trình độ văn hoá các anh chỉ đến vậy thôi sao ?

  3. Gloomy 1721979 said

    Tất cả những bằng chứng lịch sử về hai quần đảo HS – TS đều thuộc về VN nhưng tại sao TQ hung hăng ở biển Đông vậy ? Tất cả đều do cái công hàm của ông TT PVĐ năm 1958 .
    Một điều đáng buồn cười cái đảng cs VN muốn mượn hơi các nước Hoa kỳ , Ấn Độ , Nhật Bản , Úc , Nga và các nước ASEAN để bảo vệ lãnh hải ở biển Đông của mình nhưng lại đàn áp những người dân trong nước biểu tình chống TQ xâm lược HS – TS ?. Trong tim đen của họ luôn nghĩ rằng : Nếu các nước đó họ giúp đỡ thì cái ” độc quyền lãnh đạo của đảng cs ” vẫn còn , quyền lợi và lợi ích nhóm vẫn còn . Nếu để cho người dân đi biểu tình thể hiện lòng yêu nước rồi một ngày nào đó biến tướng thành những cuộc biểu tình như ở Aicập , Lybia thì họ ( những người cs ) sẽ mất đi cái độc quyền lãnh đạo , mọi lợi ích đều bị tước bỏ .
    Nhưng nếu các nước Hoa kỳ , Ấn độ ….và ASEAN quay lưng lại thì họ ( đảng cs VN ) sẽ cư xử như thế nào ? Họ có sẵn sàng đặt lợi ích Dân tộc lên trên hết không ? Hãy nhìn lại Hội nghị ASEAN nhóm họp tại Campuchia vừa rồi . Sau 45 năm tồn tại ASEAN không đưa ra được một bản Thông cáo chung . Lý do duy nhất : Tranh chấp tại biển Đông không được đưa vào chương trình nghị sự . Đó có phải hiện tương quay lưng của ASEAN ? TQ lấn tới : Thành lập thành phố Nam sa ( thủ phủ đặt tại đảo Phú lâm ) . Đưa 29 tầu đánh cá ( có tầu Ngư chính bán vũ trang yểm trợ ) đồng loạt xuống biển Đông khai thác đánh bắt thuỷ hải sản , xâm phạm trắng trợn lãnh hải VN . Phản ứng của CP VN như thế nào ? Cũng chỉ ” cực lực phản đối ” bằng lưỡi ! Hoa kỳ ” lấy làm tiếc ” ! Vậy hãy coi như HS đã bi TQ xâm lược ! Rõ ràng vì sự tồn tại của đảng cs , vì lợi ích của các nhóm họ sằn sàng hy sinh quyền lợi của Dân tộc , bán rẻ , nhượng bộ lãnh thổ , lãnh hải của cha ông đã tốn bao xương máu gìn giữ và bảo vệ !
    Mấy ngày trước ông Nguyễn thiện Nhân : Tình hữu nghị Việt – Trung vẫn tốt đẹp ! h Hôm qua ông Phùng quang Thanh : QĐND Việt nam luôn biết ơn TQ ! Tướng Phấn còn nói : Việt nam có được như ngày hôm nay là nhờ có sự giúp đỡ to lớn của TQ ! Họ nói chính xác : Nếu không có TQ chống lưng thì cái đảng cs VN đâu có tồn tại đến hôm nay để các ông leo lên đến đỉnh cao quyền lực . Các ông đó mang ơn TQ đâu có gì sai !!!
    Than ôi ! Trung với bạn , hiếu với Đảng , ác với dân ! Dân tộc tôi rồi sẽ đi về đâu ?

    • hoang thuy said

      Hãy đọc kỹ lại Công hàm của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đi bạn ạ. Đọc xong ngẫm nghĩ kĩ rồi mới phát biểu. Bạn đã đọc chưa, hay chỉ nghe máy người thiếu hiểu biết phán vài ba câu rồi dựa vào mà phát biểu.
      Từ trước đến nay mọi người chỉ chú ý đoạn đầu của Tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Quốc mà không chú ý đoạn sau. Các bạn có biết đoạn sau nói gì không:
      “(4) The above provisions (2) and (3) also apply to Taiwan and its surrounding islands, the Penghu Islands, the Dongsha Islands, the Xisha Islands, the Zhongsha Islands, the Nansha Islands and other islands belonging to China.

      Taiwan and Penghu are still occupied with force by the USA. This is an illegality violating the People’s Republic of China’s territorial integrity and sovereignty. Taiwan and Penghu are waiting for recapture. The People’s Republic of China has rights to take all appropriate measures to recapture these places in due course. It is China’s internal affairs which should not be interfered by any foreign country”.
      Các bạn thấy thế nào: Trung Quốc chỉ đề cập đến đảo Đài Loan và đảo Penghu đang do Mỹ và Nhật Bản chiếm đóng. Không một câu chữ, dòng nào nói về Trường Sa, Hoàng Sa (theo cái của họ gọi là Tây Sa, Nam Sa) mà thực chất lúc này đang do chính quyền miền Nam Cộng hòa nắm giữ, dưới sự chỉ đạo của Mỹ. Tại sao lại có chuyện này? Họ phải phản đối chứ. Họ phải nói sẽ chiếm lại bằng mọi giá chứ. Phải chăng:
      Tây Sa và Nam Sa là những cái tên trời ơi đất hỡi nào đó mà Trung Quốc cố ý đưa vào.
      Xin trao đổi để bạn rõ thêm

      • Gloomy 1721979 said

        Bạn hãy vào Google đánh : Bản tuyên bố ngày 4/9/1958 của TQ thì sẽ hiểu ngay được công hàm của ông Đồng công nhận cái gì ! Thân ái .

      • Pham van Dong ra Cong Ham cong Nhan tuyen bo Hoang Sa va truong sa thuoc TQ.Bao nhan Dan dang ngay 14/09/1958.Hoang thuy qua sai roi.”Truong sa-Hoang Sa luc nay la do chinh quyen mien Nam cong hoa nam giu,duoi su chi dao cua My”.

        Hoang Sa-Truong Sa la cua VN tu rat lau,hang tram nam truoc.chu khong phai “do su chi dao cua My”.Nen nho My chi vao Nam VN thap ky 60 TK 20.trong khi TS-HS da la cua VN tu lau.Nhung thang My co quyen gi ma “chi dao’mien nam?noi nhu vay TS HS khong phai cua VN ma la cua My sao?tu xua toi nay chi biet co VNCH la Quoc Gia o Nam VN.VNDCH la Quoc Gia Bac VN, chu chua co cai nuoc mien Nam Cong hoa nao ca.

        Hoang Thuy nay khong biet o dau sinh ra ma noi bay vay?khong le con chau Hoang Cao Khai’hay Hoang Van Hoan..?

        • hoangthuy said

          Truoc het cho minh xin loi danh sai ten nuoc Viet Nam Cong hoa o mien Nam. Nhung luc do mien Nam le thuoc My thi khong do My chi dao la gi?
          Thu hai, ban doc ki lai xem inh co noi Hoang Sa, Truong Sa thuoc My luc nao dau (mac du vay ho da co nhieu hoat dong tren hai quan dao nay truoc nam 1975)
          Thu ba, ban hay doc lai cac binh luan cua cac chuyen gia trong va ngoai nuoc ve Cong ham 1958 cua Thu tuong PHam Van Dong nhu cac ban TMD ECOpark da noi o tren thi ro. Lm gi co chuyen Nha nuoc Viet Nam cong nhan Hoang Sa, Truong Sa thuoc TQ bao gio.

  4. Nhan said

    “Hèn với giặc- Ác với dân, cờ 6 sao” không phải là chủ nghĩa Mac Lê nin và cũng không phải là tư tưởng HCM.

  5. b.v said

    Đọc xong mới biết chúng ( nó…) ta. Ngu thật!

  6. […] Basam Like this:LikeBe the first to like this. […]

  7. Haohao said

    IM LÌM ĐẠI NGHĨA
    Sắp tới ngày kỷ niệm BÁT NHẤT đàn anh. Không có bát nhất bú mớm, răn dạy, sao có được chức quyền hôm nay?

    Vì đại nghĩa, hai ta quyết im miệng. Xưa nay nhiều chuyện phải im miệng hết, không riêng gì chuyện mấy tấm bản đồ.

    Nếu không ra lệnh im thì từ lâu trên các tờ báo “lề phải” sẽ có hàng loạt độc giả kiểu ” … S.T.H. đã tìm thấy, thông báo tài liệu quý giá này và độc giả N.B.N. đã kịp thời dịch ngay trong đêm qua để gửi tới đông đảo bạn đọc.”

    Nếu không ra lệnh im thì từ lâu nhân dân, chiến sỹ đã đòi Nhà nước “lo” tới việc đưa ra Tàu phù ra Tòa án Quốc tế.

    Nếu không ngăn cản bọn “phản động thù địch” thì không chừng bọn chúng sẽ lập ra một tổ chức kiện PLA ra Tòa án quốc tế về tội cướp giết ngư dân miền Trung Việt Nam. Khi đó sẽ lộ mặt phản dân hại nước ra.

    Nếu không ngăn cản bọn “phản động thù địch” thì không chừng bọn chúng sẽ quay phim cho cả thế giới biết bộ mặt thật của “anh em Giải phóng quân” về tội cướp giết ngư dân miền Trung Việt Nam. Xấu “chàng” hổ ai?

    Ây da! Ra lệnh cho mấy trăm tờ báo chính thống thì dễ nhưng cấm báo lề trái mà nhiều người biết như ABS, QLB, DLB … thì khó.

    Vì đại nghĩa, muốn im lìm nên chăng … làm đại?

    • Bo Chinh Tri DCSVN,va TW Dang dang rat boi roi vi Qua Bom “Ban Do TQ doi nha Thanh khong co TS-HS”cua Tien Si S.T.H cong bo va N.B.N moi dich.BCT DCS VN khong biet an noi sao voi quan thay TQ day.Mat van toi noi roi.Lo chay qua Thuy Sy,Ca Na Da ,Hoa Ky di la vua.De Nhan Dan xu bon TQ xam luoc.

  8. TMĐ ECOPARK said

    Cộng Sản VN độc tài,không dân chủ,bịt mồm nhân dân,tự cho mình và chỉ có mình được đặc quyền yêu nước.Điều này đúng 100%.Chính cách hành xử như vậy gây phẫn nộ và hoài nghi trong nhân dân.Vội vàng qui kết CSVN bán đảo,bán biển cho Tàu là lối nói không thuyết phục và cũng không đem lại một lợi ích nhỏ nào cho tổ quốc lúc này.Mừng vui khi tìm được một tư liệu trước xưa khẳng định chủ quyền đất nước là một hành động yêu nước thiết thực.Ai dám nói báo mạng lề dân là phản động?Ai dám nói thông tin trên báo mạng là thông tin không chính xác?Nhặt nhạnh những viên sỏi ra,trân trọng những vốc sa khoáng đầy ánh kim lấp loáng,nhà đương quyền sẽ tìm thấy trong đó nhiều điều bổ ích để chống tham nhũng hào cường,để giữ gìn biển đảo,tài nguyên của tổ tiên lưu hạ.Mong ước gửi gắm vào những vị lãnh đạo có lương tri.Còn những vị nào đã “nhón” cái 3A Tôn Đức Thắng SG vào túi rồi thì xin miễn gửi,miễn bàn,miễn nghe…vì rõ mồn một vì dân vì nước quá rồi!

    • Haohao said

      CÒN NƯỚC CÒN TÁT
      Cha ông ta luôn nói còn nước còn tát. Do đó còn có 1 vài vị nào đó tỏ ra có lòng vì dân vì nước là nhân dân ta phải còn hy vọng vào Đảng và Nhà nước.

      Chớ có nghi ngờ đa số bọn họ luôn TÁT NƯỚC THEO MƯA. Nhân cơ rối ren, ẳm hết của cải của tổ tiên và chạy qua “thiên đường Tây phương cực lạc” để vui sống cùng nhau.

  9. Đào Sinh Hoa said

    Rõ ràng là chúng ta có rất nhiều bằng chứng pháp lý về chủ quyền HS&TS nhưng rất tiếc là có tài liệu đã phủ nhận tất cả các bằng chứng này, đó là công hàm năm 1958 của chính phủ ta. Mình nghĩ đây chính là chỗ khó trong việc kiện để đòi lại chủ quyền

    • Haohao said

      BÁC HỒ ƠI
      Đào Sinh Hoa hỏi “Chính phủ ta có công hàn gì đó năm 1958 bác hết tài liệu chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Mình nghĩ đây chính là chỗ KHÓ trong việc kiện để đòi lại chủ quyền”.

      Bác Hồ trả lời (tư tưởng Hồ Chí Minh): KHÓ vạn lần dân liệu cũng xong.

      Vậy nên đem cái công hàn gì đó ra bàn ở quốc hội và đăng báo cho toàn dân biết và bàn bạc xem tại sao lại KHÓ kiện tàu phù xâm lược nhé.

      Chỉ sợ KHÓ Ở CHỔ KHÁC thôi.

  10. ccb vn said

    A Ba phải cảnh báo bảo vệ các bản đồ cổ và các tài liệu cho cẩn thận, kẻo bọn “gián” nó nhấm mất đấy!

  11. Năm Cà Nhổng said

    CHúng ta có quá đủ bằng chứng về pháp lý cho việc khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sà và Trường Sa, nếu đưa vụ việc này ra luật pháp quốc tế có hai khả năng
    1. TQ sẽ phải nhượng bộ trả lại chủ quyền biểu đảo cho chúng ta (xác suất rất thấp, chỉ hy vọng khi Đảng CSTQ sụp đổ)
    2. Công luận quốc tế và Mỹ/LHQ có lý do để ra lệnh trừng phạt TQ như loại bỏ quyền TQ là ủy viên thường trực, có quyền phủ quyết trong hội đồng bảo an/ cấm vận, lên án….Nói chung chúng ta chỉ cần đưa ra công luận quốc tế, TQ sẽ gặp phải rất nhiều bất lợi.
    Có thể nào, chúng ta, sẽ đứng ra thảo một đơn thư lấy chữ ký của nhân sĩ trí thức để kiện TQ với những bằng chứng rõ ràng không thể chối cãi , được không các bác? Chúng ta có đủ tư cách để kiện TQ mà không cần thông qua chính quyền không? (Năm tui k rành luật lắm) Còn chờ cho cái bọn human – like này có tỉnh ngộ, đó là điều không tưởng. Chúng nó mồm đã ngậm bả, đầu đã bị bọn Tàu khêu/móc hết sọ và bị nhồi vào trong đó cặn bã rồi. Chỉ cần TQ thua trong vụ kiện này thì cái bọn Lú-lẫn kia nó sẽ tự tan rã.
    Tôi tin rằng, nếu chúng ta khởi kiện thì chúng ta sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn của người Việt trong và ngoài nước, không tiếc công tiếc của (đóng góp tiền để đeo đuổi vụ kiện), tổ chức cho các luật sư/nhân chứng….đi theo dự phiên tòa. Nước ngoài họ muốn giúp chúng ta nhưng phải có cái cớ các bác ạ, đưa vụ kiện này chính là cái cớ, vạch trần sự bành trướng của TQ, cho nhân dân thế giới, đặc biệt là nhân dân TQ thấy sự trắng trợn của nhà cầm quyền TQ, và cũng là đòn giáng vào bộ máy Đảng và nhà nước VN
    Cứ thế này thì đau lắm rồi.

    • Nguyễn Vân said

      Tôi đồng tính với ý kiến của anh, cần phải hành động và hành động khi đã có đủ bằng chứng như thế này. Nước Việt của chúng ta (hơn 80 triệu dân) chứ không phải của một nhóm người tự cho mình quyền lộng hành như thế. Tôi ủng hộ.

  12. Thằng Mõ Úc Châu said

    Đã gọi là “ĂN CƯỚP” thì bọn chúng phải bất cần và bất tuân “LUẬT LỆ”, mà chủ yếu là ỷ vào “SỨC MẠNH” của “LUẬT RỪNG” !!!
    Lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam đã chứng minh chúng ta luôn chiến thắng những lần đem quân xâm lăng Việt Nam của Hán triều, và chúng ta chưa từng biết “SỢ” giặc cướp đại Hán ! Chúng ta không sợ phải hy sinh xương máu … chống lại giặc bành trướng, bá quyền Trung Quốc, nhưng chúng ta thực sự lo sợ đảng cầm quyền csVN do sợ MẤT ĐẢNG, MẤT CHỨC, MẤT QUYỀN … bán đứng tổ quốc cho giặc, đặt nhân dân chúng ta vào một sự việc … “đã rồi” !!!

  13. Hà Huy Phương said

    Qua tài liệu này cho thấy, trung quốc chỉ có những chi tiết tự vẽ từ 1917 mà thôi, còn Việt Nam, từ thời Chúa Nguyễn (thế kỷ thứ XVII)người Việt đã khai thác và quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa !

    Lịch sử sẽ trừng trị những kẻ đã bán đứng một phần thân thể của Người Việt Nam !!!

    • Điều chắc chắn là dân ta hiện nay không phải ngu dốt, tối tăm mù mịt như bọn chúng vẫn tưởng, nếu bọn chúng không biết tỉnh ngộ thì chính nhân dân sẽ làm cho chúng phải bừng tỉnh. 91 TRIỆU DÂN vIỆT HIỆN NAY KHÔNG THỂ MÃI LÀ KẺ MÙ CÂM ĐIẾC.

  14. Đất nước tôi said

    Cái nguồn trích dẫn ở dưới không tồn tại. Đề nghị anh Ba xem lại.

Bình luận về bài viết này