BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1021. Việt Nam cần áp dụng tam quyền phân lập để tránh một Nhà nước toàn trị

Posted by adminbasam on 22/05/2012

RFI Tiếng Việt

Việt Nam cần áp dụng tam quyền phân lập để tránh
một Nhà nước toàn trị

Thụy My phỏng vấn Luật gia Lê Hiếu Đằng *

21-05-2012

Nghe Audio phỏng vấn

.

Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 5 vừa bế mạc ngày 15/05/2012 đã khẳng định một số vấn đề rất được dư luận chú ý trong thời gian gần đây.Trước hết là tái công nhận đất đai là sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Kế đến là quyết định lập Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng bí thư đứng đầu, và bỏ các ban chỉ đạo cấp tỉnh.

RFI Việt ngữ đã trao đổi với Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh về các vấn đề trên.

RFIXin chào luật gia Lê Hiếu Đằng. Thưa ông, vừa qua Hội nghị trung ương lần thứ 5 đã tái khẳng định « đất đai thuộc sở hữu toàn dân ». Ông có nhận xét như thế nào về vấn đề này ?

Luật gia Lê Hiếu Đằng: Vừa qua sau Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 nhiều người rất là thất vọng. Bởi vì những chủ trương đưa ra trong nghị quyết hoàn toàn đi ngược lại với thực tiễn ở Việt Nam hiện nay, nhất là vấn đề đất đai. Mà tôi cho rằng làm như vậy là không thực hiện dân chủ. Bởi vì lẽ ra phải để cho dân, cho nhân sĩ trí thức, rồi các tổ chức, đoàn thể bàn bạc trao đổi trong việc sửa đổi Hiến pháp, mà trong đó có điều khoản về đất đai. Và sau khi đã bàn bạc rồi, trên cơ sở đó Đảng có quyết định và chịu trách nhiệm trước dân, trước lịch sử về quyết định của mình, bằng cách ra nghị quyết. Chứ làm như vậy là một quy trình ngược – bây giờ còn trao đổi gì nữa, nếu khẳng định đất đai là sở hữu toàn dân ?

Có nhiều ý kiến đề nghị phải xác định là đất đai là có ba quyền sở hữu : sở hữu nhà nước, sở hữu tập thể và sở hữu cá nhân. Thật ra sở hữu cá nhân không ảnh hưởng gì vì khi có nhu cầu quốc phòng, nhu cầu an ninh thì nhà nước có thể trưng thu, trưng mua. Điều này thì nước nào cũng vậy cả.

Nhưng nếu nói đất đai là sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý, thì dễ đi đến sự tùy tiện của các cấp chính quyền. Mặc dù có quy định là bao nhiêu năm mới hết hạn, nhưng mà người dân vẫn không an tâm. Mà nhất là tôi thấy vô lý ở chỗ, trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân vừa rồi, thì khẩu hiệu của chúng ta là ruộng đất cho dân cày, nên tập hợp được nông dân – chính đây là lực lượng chủ yếu để làm cách mạng.

Nhưng khi cách mạng về, thắng lợi rồi thì bỗng dưng mình lại tuyên bố là đất đai của toàn dân, không thừa nhận quyền sở hữu đất đai của người dân, và nhất là nông dân. Có thể nói đây là một sự phản bội đối với nông dân. Thành ra mới xảy ra nhiều hoàn cảnh đau lòng, như gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng hay mới đây là ở Văn Giang (Hưng Yên), và ở Nam Định.

Chúng tôi nghĩ là Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương lần thứ 5, và phát biểu khai mạc cũng như bế mạc của ông Tổng bí thư đi ngược lại nguyện vọng của người dân. Bởi vì trước đó, trong khi thảo luận để sửa đổi Hiến pháp, nhiều nhân sĩ trí thức và kể cả những người có chân trong chính quyền cấp cao trước đây, cũng đề nghị là phải công nhận quyền sở hữu đất đai của người dân.

Tôi nghe nói là « Ý Đảng, lòng dân », thì rõ ràng là lòng dân đi một đường mà ý Đảng lại đi một nẻo. Như vậy sẽ tiếp tục là một nguy cơ làm mất ổn định chính trị. Chứ không có kẻ xấu, không có đám phản động nào hết, mà chính những chủ trương chính sách bất hợp lý, không phù hợp lòng dân sẽ là một trong những nguyên nhân gây mất ổn định chính trị.

Vì vậy mà chúng tôi thấy rất là thất vọng và rất buồn, vì lãnh đạo của Đảng Cộng sản lại không thấy hết nỗi khổ của người dân trong những vụ bị thu hồi đất. Và như vậy nó liên quan đến vấn đề chống tham nhũng. Có nghĩa là tham nhũng hiện nay lớn nhất là tham nhũng về đất đai, mà kẽ hở của luật pháp chính là việc không công nhận quyền sở hữu ruộng đất của người dân.

RFICó vẻ chính quyền vẫn chưa muốn rút kinh nghiệm từ vụ Tiên Lãng, hoặc là lo ngại xảy ra tác động dây chuyền, ông nghĩ thế nào ?

Như trong bài viết « Ai biến chất chính trị và ai là người tự diễn biến ? » trên mạng Bauxite Việt Nam tôi cũng đã phân tích, chính vấn đề là những vụ như Văn Giang hay Nam Định đã gây nên sự công phẫn của người dân. Ví dụ như đánh dân – dùng lực lượng công an để đánh dân, mà chính quyền lại chối, nhưng cuối cùng lại lòi ra là đánh không phải dân mà còn đánh hai nhà báo của đài phát thanh Việt Nam. Vấn đề không phải là đánh nhà báo – vì dân thì anh đánh được à ? Như vậy hoàn toàn không phù hợp với cái mà chúng ta thường nói là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Chuyện xảy ra ở Văn Giang rất đáng buồn ở chỗ lẽ ra từ vụ Tiên Lãng chúng ta rút kinh nghiệm. Mà Văn Giang đâu có xa Hà Nội bao nhiêu, nhưng chính phủ trung ương không có một phản ứng gì để giải quyết vụ Văn Giang, đi đến tình hình là xua một ngàn cảnh sát công an đi dẹp dân.

Chính quyền phải thấy rằng những vụ đó sẽ là manh nha nhiều vụ việc khác nữa. Bởi vì không phải chỉ ở Tiên Lãng, Văn Giang hay Vụ Bản, mà ngay ở Thành phố Hồ Chí Minh, ở các tỉnh miền Nam đều có những bức xúc về đất đai cả. Vì vậy đây là vấn đề rất lớn trong tình hình hiện nay.

Mà nếu giải quyết không khéo, không đứng về phía quyền lợi của người dân, mà đứng về phía lợi ích của các tập đoàn, thì Nhà nước không phải là Nhà nước của dân do dân vì dân. Không phải là Nhà nước để bảo vệ người nghèo, những người cô thế nữa, mà là Nhà nước để bảo vệ những người có tiền, người giàu, giới chủ, hay như chúng ta thường nói là những tư sản đỏ.

RFICó lẽ là chấp nhận cho người dân có được quyền sở hữu đất đai mới là lạ, vì hiện nay không dễ gì thay đổi nhanh như vậy phải không thưa ông ?

Tôi cho rằng một Đảng cầm quyền phải dựa trên ý nguyện của người dân để mà ra chính sách, chứ không phải dựa trên lợi ích nhóm, lợi ích của các nhà đầu tư. Mà nếu dựa trên lợi ích của người dân và nhất là nông dân, thì việc sửa đổi Hiến pháp, trong đó có Luật đất đai tôi cho là đương nhiên thôi.

Nhưng vấn đề ở đây, nếu nói sửa đổi « lạ » là ở chỗ hiện nay tình hình thực tế là các nhóm lợi ích đã chi phối chính quyền quá nhiều rồi – hay là các nhà đầu tư thông qua đồng tiền đã chi phối các cấp chính quyền quá nhiều ! Thành ra có nhiều người tin rằng việc sửa đổi Hiến pháp, trong đó có Luật đất đai là sẽ không thay đổi.

Mà quả thật qua nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương lần thứ 5, thì rõ ràng suy nghĩ đó là đúng sự thật. Và có thể nói đã gây ra một cú sốc rất lớn đối với số nhân sĩ trí thức và các tầng lớp nhân dân mà từ trước đến giờ đã thảo luận và đã có ý kiến nên công nhận quyền sở hữu về đất đai của người dân, trong đó có nông dân.

RFICòn về vấn đề lập Ban chỉ đạo trung ương phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, và bỏ các ban chỉ đạo cấp tỉnh, theo ông sẽ có tác động được nhiều hơn trong việc chống tham nhũng không ?

Tôi cho là tình hình tham nhũng hiện nay, như ngay báo chí công khai của nhà nước, cũng như một số cuộc họp lãnh đạo cũng thừa nhận là một căn bệnh ung thư đã di căn rồi. Có nghĩa là nó đã đục ruỗng bộ máy nhà nước của chúng ta rất nhiều rồi.

Mà qua công tác từ trước tới giờ tôi vẫn biết, là cấp chính quyền nhỏ thì ăn hối lộ, tham nhũng theo cấp nhỏ, cấp quận thì ăn theo cấp quận, cấp thành phố thì theo thành phố, cấp tỉnh theo cấp tỉnh, trung ương theo trung ương…Nó ăn ruỗng trong nhiều lãnh vực liên quan đến đời sống con người. Ví dụ như lãnh vực giáo dục, lãnh vực y tế, xây dựng chẳng hạn, rồi lãnh vực đất đai. Có thể nói là đã đụng chạm rất nhiều đến đời sống, quyền lợi của người dân.

Vì vậy tôi cho là biện pháp nào để chống tham nhũng cũng phải xuất phát từ chỗ, có thực sự muốn chống tham nhũng hay không. Và có thoát khỏi những ràng buộc, bao vây của những thế lực – mà không phải thế lực thù địch hay thế lực xấu gì, nhưng là những thế lực tài phiệt, kể cả từ các nhóm lợi ích cho đến những nhà đầu tư không « ngay ngắn ». Vấn đề là ở chỗ đó. Còn phương pháp nào thì cũng sẽ bị vô hiệu hóa nếu không thực sự muốn chống tham nhũng, không thực sự chống lại cái xói mòn của tiền bạc vào trong các cấp chính quyền.

Bây giờ ngoài ban chống tham nhũng của chính phủ ra, thì có ban chỉ đạo.Tôi thì ở Thành phố Hồ Chí Minh hồi còn đương chức đã tham gia rất nhiều ban chỉ đạo, nhưng rồi cuối cùng cái tác dụng của các ban chỉ đạo cũng không có gì ghê gớm cả. Vì nói gì thì nói thì ban chỉ đạo cũng chỉ là ban tổng hợp của nhiều ngành tham gia.

Vấn đề tổ chức cũng rất quan trọng, nhưng tôi nghĩ là nếu bây giờ Tổng bí thư đứng đầu Ban chỉ đạo thì tôi cũng trông chờ xem hiệu quả của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng như thế nào. Nhưng tôi thấy trước mắt những vụ như ở Tiên Lãng (Hải Phòng), ở Văn Giang, ở Vụ Bản (Nam Định), đứng về mặt Đảng thì những vị giữ chức vụ cao trong Đảng không động tĩnh gì hết. Như vậy chưa chắc gì khi có ban chỉ đạo sẽ có tác dụng tích cực, mà vẫn để cho chính quyền hoành hành trong việc giải tỏa đền bù, rồi trong nhiều việc khác, hay là trong vấn đề đầu tư công.

Đầu tư công là một lãnh vực mà tham nhũng hết sức là to lớn. Những vụ làm thất thoát hàng chục ngàn tỉ hay hàng trăm ngàn tỉ sẽ giải quyết thế nào. Dù sao thì chúng ta cũng chờ xem thử ban chỉ đạo mới thành lập sau nghị quyết trung ương 5 sẽ hành xử như thế nào, từ đó mới thấy rằng Đảng và Nhà nước có quyết tâm thực sự chống tham nhũng hay không. Hay là cũng như những lần trước đây đề ra rất nhiều biện pháp nhưng cuối cùng là không hiệu quả vì không thực sự muốn chống tham nhũng.

RFIĐược biết sẽ thành lập lại Ban Nội chính Trung ương đồng thời là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, như vậy có gì khác không thưa ông ?

Thật ra trước đây đã có Ban An ninh Nội chính trung ương và ở cấp tỉnh, thành phố rồi, nhưng mà sau đó giải tán, bây giờ lập lại. Tôi nghĩ vấn đề khó khăn ở chỗ đây chỉ là một ban của Đảng thôi. Đứng về mặt luật pháp thì một tổ chức chính quyền được luật pháp quy định thì mới có quyền. Còn ban Đảng, ngay cái tên là chỉ « chỉ đạo » thôi mà, chứ đâu có quyền. Có nghĩa là anh chỉ đạo cái này cái kia, nhưng mà bên chính quyền làm hay không làm thì cũng không sao cả.

Cái này là cái mà từ trước tới giờ gặp rất nhiều khó khăn- có nhiều ban chỉ đạo nhưng không hiệu quả. Mà điều này liên quan đến việc có giao quyền thật sự cho ban chỉ đạo này hay không, hay lại cũng chỉ là hình thức như các ban chỉ đạo khác.

RFIThưa ông, bên cạnh đó còn có chuyện bố trí người thường dựa vào quen biết, thế lực chứ không phải tài năng. Có lẽ khi nào chưa có cơ chế chọn được người có năng lực vào những vị trí quan trọng thì vẫn còn tham nhũng?

Nhân đây tôi cũng muốn nói một ý mà trong hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 5 ông Tổng bí thư cũng có nêu, đó là vấn đề tam quyền phân lập. Thật ra muốn chống tham nhũng, muốn một chính quyền hoạt động có hiệu quả, thì phải chấp nhận tam quyền phân lập.

Mà đây không phải là sản phẩm của giai cấp tư sản, nhưng là thành quả từ các kinh nghiệm – kinh nghiệm quản lý đất nước, con người mà ra. Bởi vì tam quyền phân lập mới làm cho các bộ phận được độc lập. Ví dụ như tư pháp có độc lập thì mới dám xử mấy ông tham nhũng chứ ?

Chứ bây giờ tình hình ở Việt Nam là gì ? Là xử theo bản án đã có sẵn, nhất là những vụ nghiêm trọng là cấp ủy đảng đôi lúc có xen vào. Hay là hành pháp cũng vậy. Thành ra vấn đề là phải độc lập thì mới có đủ quyền lực để mà hành xử, để xử lý một số vụ việc nghiêm trọng xảy ra.

Ví dụ như ở các nước, Tổng thống tuy là « hạ cánh an toàn » rồi nhưng mà sau họ cũng lôi ra xử. Chứ không phải như Việt Nam chúng ta, hễ « hạ cánh an toàn » rồi thì thôi, hoặc là đương chức thì cũng không thể nào xử được.

Thành ra tôi cho rằng việc tam quyền phân lập là một trong những biện pháp để chống lại một cái Nhà nước toàn trị. Nếu không tam quyền phân lập thì vai trò của Đảng như thế nào ? Đảng trở thành một siêu quyền lực ! Ai giám sát Đảng ? Như vậy sẽ trở thành một siêu quyền lực và dễ đi đến chỗ đứng trên pháp luật, đứng ngoài pháp luật và đi đến lộng quyền. Đó là điều mà người dân đâu có ủy nhiệm thông qua lá phiếu của mình ?

Vì vậy tôi cho là vấn đề chống tham nhũng, cũng như vấn đề đất đai, thì nó liên quan đến một Nhà nước pháp quyền, trong đó tôn trọng nguyên tắc tam quyền phân lập thì mới có hiệu quả. Chứ còn nếu không sẽ dẫn đến chỗ « vừa đá bóng vừa thổi còi » và sẽ không đi đến đâu cả.

Trong thảo luận về sửa đổi Hiến pháp thì nhiều nhân sĩ trí thức cũng đặt ra vấn đề tam quyền phân lập. Ngay ông Nguyễn Văn An từng là Chủ tịch Quốc hội cũng nói, tuy không rõ, nhưng cũng nói hơi hơi cái ý đó.

Đó là mối tương quan giữa vấn đề đất đai, vấn đề chống tham nhũng với một Nhà nước pháp quyền thật sự. Trong đó phải tôn trọng một nguyên tắc chung mà một Nhà nước dân chủ phải tuân thủ : tam quyền phân lập. Và trong tam quyền phân lập thì Đảng cầm quyền cũng phải được người dân giám sát, chứ không thể tự tung tự tác !

RFI Việt ngữ xin chân thành cảm ơn Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã vui lòng dành thì giờ trả lời phỏng vấn của chúng tôi.

Nguồn: RFI Tiếng Việt

Ảnh: ông Lê Hiếu Đằng (trái, 4) cùng các trí thức Sài Gòn trong cuộc biểu tình ngày 5/6/2011) tại TPHCM chống Trung Quốc gây hấn.

* Mời xem thêm: – 335. Thư ngỏ của ông Lê Hiếu Đằng gửi các nhà lãnh đạo VN (7-9-2011); – 459. CÒN CÓ NHIỀU “ANH BA ĐUA” NỮA (02-11-2011);  – 522. Lê Hiếu Đằng: Góp ý về sửa đổi Hiến pháp 1992 (02-12-2011);  –  684. Luật gia Lê Hiếu Đằng: Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước (RFI/Thụy My/02-02-2012);  –  (Boxitvn, 30-04-2012). 

94 phản hồi to “1021. Việt Nam cần áp dụng tam quyền phân lập để tránh một Nhà nước toàn trị”

  1. Chu Tử said

    “Việt Nam cần áp dụng tam quyền phân lập để tránh một Nhà nước toàn trị”
    Ngồi buồn gải háng, dái lăn tăn

  2. Haohao said

    SÂU VUA
    Ở nước Vệ có loài sâu Vua ăn hại, chúng chuyên đục khoét tất tần tật từ đất đai, gạo lúa đến xi măng, cát đá, than cũng chẳng tha.

    Vua của Sâu vua lại đông nhung nhúc nên được gọi là Vua Sâu tập thể. Bọn này ăn tàn phá hại tợn. Núi rừng biển cả chúng không ăn thì cũng bán để kiếm tiền và chức vụ. Thật là kinh.

    Chỉ có ác bá Tề là loài chim ăn thịt, hút máu vui mừng vì nước Vệ có nhiều SÂU.

    Ai nuôi dưỡng và đẻ ra BỌN, BẦY, TẬP THỂ Sâu vua và Vua sâu?

  3. gốc said

    Cảm ơn TBT Trọng:
    -Vì bài giảng tuyệt vời về CNXH tai Cuba.
    -Vì lời tuyên bố dứt khoát rằng nói không với Tam quyền phân lập và duy trì Sở hữu toàn dân về đất đai.
    Sự rõ ràng minh bạch này đã giúp loài người hiểu rõ bản chất của thể chế chính trị nước ta. Giúp dân ta giải thích được các biến cố Tiên Lãng, Văn giang, Vụ bản,Vinashin, Vinaline cùng nhiều sự kiện buồn của đất nước.

  4. Mr.gia said

    Không được nói bác Đằng chống cộng,bác ấy chỉ chống những xấu xa nhữn bât công.Cộng sản chân chính đấy . Làm cách mạng để dân tộc độc lập,dân sinh tự do ấm no hạnh phúc , ý tưởng CS Chân chính là vậy nhưng không ngờ đâu nó biến chât nó phản bội ,nếu Bác Hồ còn sống dám chắc cũng sẽ như bác Đằng .đả đả bất công đả đảo tham nhũng

  5. Trần Nhật Quang said

    Thưa ngài luật sư Lê Hiếu Đằng khả kính. RFI chống Cộng, nhưng khẩu khí của họ cũng không đến nỗi hùng hồn như ngài. Với ý tứ, khẩu khí của ngài thì cường độ chống Cộng của ngài còn lớn hơn cả RFI. Vậy tại sao ngài vẫn tồn tại được trong đất nước này, tại sao cơ quan chức năng không bắt khẩn cấp ngài ? Quá dễ hiểu ! Tại vì ngài chống Cộng, nhưng ngài toàn nói những cái mà Đảng Cộng sản Việt Nam đang làm và sắp làm một cách thận trọng, có lộ trình, có trách nhiệm với đất nước, chứ không hùng hồn nhăng nhít, nhảm nhí, hàm hồ như các “Nhà” dân chủ tự xưng, tự vỗ ngực, tự ngộ nhận và chống phá… khác. Lớp trẻ chúng tôi nghe ngài hùng hồn chống Cộng, kệ cho ngài hùng hồn thoải mái, nhưng hơi buồn cười và có chút thông cảm, thương hại cho cái say sưa một cách hơi…mù quáng của ngài. Chúc ngài sức khỏe, sống lâu để nhìn thấy đất nước vượt khó khăn vươn lên như thế nào, nhé thưa ngài.

    • Phản đối điện hạt nhân said

      Thì ra, tay Trần Nhật Quang này đang thực hiện nhiệm vụ “định hướng dư luận”, điều mà Ng C Vịnh đã hứa với TQ khi đi sứ.

    • Haohao said

      LỘ TRÌNH
      Nghe câu “Tại vì ngài chống Cộng, nhưng ngài toàn nói những cái mà Đảng Cộng sản Việt Nam đang làm và sắp làm một cách thận trọng, có LỘ TRÌNH, có trách nhiệm với đất nước, chứ không hùng hồn nhăng nhít, nhảm nhí, hàm hồ như các “Nhà” dân chủ tự xưng, tự vỗ ngực, tự ngộ nhận và chống phá… khác.” mà tức cười.

      Hãy xem đảng có LỘ gì nhé.

      Đất đai là sở hữu toàn dân nên khi bị cưỡng chế cha là Hồ Văn Tư đã uống thuốc trừ sâu tự tử trước mặt đoàn cưỡng chế. mẹ Phạm Thị Lài 52 tuổi, con Hồ Nguyên Thủy (33 tuổi) ở truồng (LỘ hết luôn) thì bị lực lượng chức năng nhưng không là chiến sỹ tức là “vệ sĩ “túm lôi xềnh xệch. Mời xem bài ” Phản cảm cảnh vệ sĩ lôi 2 phụ nữ khỏa thân” 28/05/2012 17:38:32 http://bee.net.vn/channel/1987/201205/Can-canh-ve-si-loi-2-phu-nu-khoa-than-1837230/

      Hãy xem chóp bu Đảng còn biết SỢ hay đã TRƠ rồi nhé.

      Mời xem bài “Đáng sợ là hình như họ không sợ” Minh Anh 29/05/2012 05:51:40 http://bee.net.vn/channel/1982/201205/dang-so-la-hinh-nhu-ho-khong-so-1837259/

      Trần Nhật Quang khẳng định các “Nhà” dân chủ tự xưng, tự vỗ ngực, tự ngộ nhận và chống phá… khác là HÙNG HỒN nhăng nhít, nhảm nhí, hàm hồ ý ám chỉ ai?

      Hình như Trần Nhật Quang, cái tên sáng rỡ đang HÙNG HỒN tự nhận mình là LỚP TRẺ? cán bộ đoàn hả? Đoàn phái a? Đàn em của BA ĐAU?

      Chết cười Trần Nhật Quang “lớp trẻ chúng tôi” kệ cho ngài hùng hồn thoải mái, nhưng hơi buồn cười và có chút thông cảm, thương hại cho cái say sưa một cách hơi…mù quáng của ngài.

  6. Trần Nhật Quang said

    Đợi Chờ hiểu ý nhưng nói chưa rõ ý và chưa đúng ý. Trước Đại Hội Đảng XI, đã có ý kiến sửa đổi Hiến pháp theo hướng Quốc Hội lưỡng viện, trong đó Ban Chấp hành Trung Ương Đảng là Thượng Viện, các ĐBQH như trước nay là Hạ Viện. Song, đất nước ta lúc này cần ổn định để cải cách, cải cách phải trên nền tảng ổn định. Mọi ý tưởng quá mới, mà vội vã áp dụng đại trà ngay sẽ dẫn đến rối loạn. Không thể cải cách nóng vội, “Thử nghiệm” một cách vô trách nhiệm như thế được. Chẳng hạh, cũng là “Tam quyền phân lập”, nhưng Hiến pháp từng nước vận dụng không hoàn toàn như nhau, thậm chí khác hẳn nhau.Đấy nhìn xem, Mỹ chỉ có Tổng thống chứ có Thủ tướng đâu. Pháp thì Tổng thống ai cũng biết, Thủ tướng thì “Chìm nghỉm”, Đức thì chỉ thấy Thủ tướng lăng xăng, cả năm cũng chẳng thấy Tổng thống đâu. Vì vậy Việt Nam cũng cải cách, nhưng tùy cái mà cải cách ngay, tùy cái mà cải cách thận trọng, có lộ trình phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tiễn. Đợi Chờ mà lên làm Tổng thống, thì chắc hôm nay Việt Nam đang tan hoang vì chiến tranh nóng, lạnh với TQ rồi, phải không ?

    • Trần Nhật Quang said

      Nhân đây cũng xin hỏi quý vị, nước ta có Tam quyền phân lập không ? Tại sao không ? Cứ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án đánh cãi chửi nhau, phủ quyết nhau, giải tán nhau…thì mới là tam quyền phân lập à ? Một gia đình hòa thuận và đồng thuận thì làm gì có cha mẹ con cái anh chị em à ? Chứ đánh cãi chửi nhau thì mới thấy cái gia đình ấy mới có Cha mẹ – Con cái – Anh Chị Em à ?

    • vybui said

      Thưa ông Trần Nhật Quang,
      Người ta đã biết thân biết phận thấp cổ bé miệng, không dám to tiếng chỉ rón rén “Đợi Chờ”, ông cũng không để yên. Ông giảng, ông dậy, ông phun nước bọt, ông gân cổ chão, nào là “lộ trình” nào là tam, tứ quyền “phân liệt”!

      Xin ông cho độc giả chúng tôi biết “thẩm quyền” nào nói, ngày, tháng nào, trong dịp nào có cái gọi là lưỡng viện quốc hội “lý tưởng” kia ? Xin ông cho biết cái “lộ trình” đó dài, ngắn ra sao. Cụ thể việc gì trước, việc gì sau, thời điểm nào thì khởi đầu, dự trù bao giờ kết thúc, hoàn thành…? Hay là cái lộ trình này cũng lại giống như lộ trình tiến lên CNXH với thiên đàng CS mà chúng tôi đã dài cổ ra…CHỜ?

      Ông luận về tam quyền phân lập nghe mà phát ốm! Hoá ra chỉ rặt là nghe hơi nồi chõ rồi i uông “tiếng” vẹt. Ông không phân biệt được đâu là nội dung, đâu là hình thức cuả định chế dân chủ Mỹ, Pháp, Đức…ư?

      Nước ta có tam quyền phân lập không? Ông hỏi rồi ông “tự hào” trả lời bằng một câu hỏi khác, mạnh mẽ, hùng hồn kiểu “chém gió” : Tại sao không? Tôi vốn tối dạ, chả hiểu ông có ý gì: Tại sao không (có)? hay, Tại sao(có mà nói) không? Ông ví von chuyện đại sự quốc gia như cái vũng trâu đầm cuả gia đình ông! Xin ông! Ông chỉ cần bớt cắm đâu vào những trang mạng “sex” hay bớt đi những đua đòi thời thượng Hàn, Hoa…là có thể phân biệt gìữa cái “bát nháo”(đánh, cãi, chửi nhau, phủ quyết, giải tán nhau) và cái “ổn định”, yên ắng cuả ” ao tù”, cái nào tiến bộ, văn minh? cái nào cần phải học tập, đi theo?

      Xin kính cẩn chào “lớp trẻ” như ông!

  7. Hiệp Khách Hành said

    Đời thủa nhà ai bắt cứt xức nước hoa!

  8. Vo danh said

    các bác ơi nói mãi chỉ thêm mỏi mồm thôi !
    1. lên chức = ??? $$$$$
    2. Lên rồi kiếm = ???? $$$$$
    3. Dân là dân gian mà !!!!! ????
    4. Đất nước này chẳng của riêng ai ? ????
    5 . nội chiến tao ” phắn ” trước – mặc me chúng mày !!!!!
    6. Thay đổi ư ? : Max không dậy đảng viên ý thức ấy

  9. Nhan said

    Rất cảm ơn và kính phục Bác LÊ HIẾU ĐẰNG
    “Đất đai là sở hữu toàn dân”, do nhà nước quản lý, thì sẽ đi đến sự tùy tiện của các cấp chính quyền. Những vụ cướp như Tiên lãng- Văn giang- Vụ bản chắc chắn sẽ còn xảy ra còn nhiều
    .Tham nhũng lãng phí sẽ càng nhiều hơn. Chỉ khổ dân oan thôi!
    “Tam quyền phân lập” là đòi hỏi biện chứng khách quan, nếu không như vậy là duy ý chí, là kìm hãm xã hội. Đảng hiểu điều đó, nhưng vì sợ mất độc quyền thao túng và suy giảm bổng lộc của quan chức nên “Tam quyền phân lập” không được đảng CS Việt nam thừa nhận đâu. Thực chất người ta đang cố thay bình thuốc độc bằng 1 cái vỏ mới đó là điều dễ hiểu.

  10. Mr.gia said

    Bác LHĐ đáng kính bài của bác fải lắm nhưng làm thế nào để quảng đại nhân dân hiểu biết thế nào là tam quyền phân lập và lợi ich của nó .chứ dân mình chưa biêt nhiều( trừ trí thưc thành phố )thành thử nhu cầu của dân chưa bức xuc .cũng như đã có câu hỏi”dân chủ là gì,có ăn được không..” hơn nữa một phần lại được giải thich ta cũng ba phân lập rồi đấy thôi:đảng lãnh đạo,nhà nước quản lí ,nhân dân làm chủ.đó các bác xem thế nào

  11. Như Không said

    Vấn đề tam quyền lập viện nhiều người đã góp ý từ lâu, nhưng lãnh đạo VN biết rất rõ, nhưng vẫn không làm vì như vậy là „ tự sát“. Giống như quy luật kinh tế thị trường, có cạnh tranh mới có phát triển, còn độc quyền chỉ đưa đến tha hóa, lũng đoạn. Trong lãnh vực chính trị cũng thế thôi, độc quyền không có cạnh tranh thì chỉ đẻ ra những hủ hóa, suy thoái, tham tàn, là môi trường thuận lợi nhất cho tham nhũng, tiêu cực phát triển. Tất cả các biện pháp hiện nay chống tham nhũng chỉ là hình thức, duy ý chí, phản khoa học không bao giờ đạt được kết quả tích cực. Đây là thử thách lớn nhất cho ĐCSVN từ trước đến nay: nếu chấp nhận quy luật cạnh tranh thì đảng còn có cơ hội phát triển, sẽ tự lành mạnh hóa mình. Điều cốt lõi là đảng cần có bản lãnh và can đảm „ vượt qua chính mình“ thì mới thực hiện được!!!

  12. thinhsalon said

    vậy mà còn rất nhiều người vẫn cố phấn đấu để trở thành đảng viên cộng sản mong mọi người xem lại thật kỹ viêc đối xử của Đ đối với đất nước với nhân dân thời gian qua

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: