BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1000. ÔXTRÂYLIA MẮC KẸT TRONG DỰ ÁN TÀU NGẦM MỚI

Posted by adminbasam trên 18/05/2012

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

ÔXTRÂYLIA MẮC KẸT TRONG DỰ ÁN TÀU NGẦM MỚI

Tài liệu tham khảo đặc biệt

Thứ hai, ngày 14/5/2012

TTXVN (Xítni 10/5)

Chính phủ Ôxtrâylia đang ở thế mắc kẹt bởi sự do dự trong kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm mới gồm 12 chiếc. Họ hiểu rằng kế hoạch này không thể triển khai nếu không sử dụng tới hàng tỷ AUD tiền thuế của người dân và có thể đe dọa tới an ninh Ôxtrâylia. Trong bài viết “Cách lựa chọn ‘chìm xuồng’ tàu ngầm” đăng trên tờ The Australian (Người Ôxtrâylia) gần đây, tác giả Cameron Stewart cho rằng Canbơrơ phải đối mặt với 2 lựa chọn chẳng mấy dễ chịu. Một là rút lại dự án tàu ngầm đầy tham vọng mà Sách Trắng Quốc phòng năm 2009 đã đề cập. Hai là tiếp tục kế hoạch đó dù biết chắc rằng sẽ không có bất kỳ chiếc tàu ngầm mới nào kịp đi vào hoạt động trước khi hạm đội tàu ngầm cũ hết thời hạn hoạt động.

Bất kỳ lựa chọn nào cũng dẫn tới sai lầm hoặc thỏa hiệp về mặt chính trị, chiến lược và tài chính. Tuy nhiên, điều khiến kế hoạch tàu ngầm trở nên quan trọng đối với người dân Ôxtrâylia chính là bởi nó có thể “nuốt chửng” số lượng lớn tiền thuế của họ. Ước tính kế hoạch trang bị mới 12 chiếc tàu ngầm để thay thế hạm đội tàu ngầm cũ gồm 6 chiếc lớp Collins của Ôxtrâylia sẽ tiêu tốn tới 36 tỷ AUD. Đây được coi là dự án lớn nhất của Chính phủ Ôxtrâylia kể từ khi thành lập Liên bang, khiến nhiều dự án xây dựng quốc gia khác trở nên nhỏ bé. Với tầm cỡ như vậy, dự án tàu ngầm của Ôxtrâylia không còn là vấn đề quốc phòng đơn thuần. Nó đã bị tác động bởi các vấn đề chính trị, chính sách công nghiệp và chủ nghĩa bảo hộ, cũng như việc tranh thủ phiếu ủng hộ một cách rõ ràng ở Nam Ôxtrâylia, khu vực có thể trở thành địa điểm triển khai đóng mới các tàu ngầm.

Gần một năm qua, các đánh giá bí mật về lựa chọn khó khăn của chính phủ xung quanh kế hoạch tàu ngầm đã lan truyền trong Bộ Quốc phòng Ôxtrâylia. Gần đây, Thủ tướng Julia Gillard nhận được báo cáo mật vắn tắt về vấn đề này. Ngày 19/4, Viện Chính sách Chiến lược Ôxtrâylia (ASPI) công bố báo cáo “Cảnh báo khoảng trống” của 2 chuyên gia Andrew Davies và Mark Thomson, trong đó công khai đánh giá những vấn đề vướng mắc của kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm mới. Báo cáo viết: “Dựa vào số liệu của Bộ Quốc phòng, các tàu ngầm mới không thể triển khai kịp để thay thế các tàu ngầm lớp Collins cũ. Nếu tiếp tục kế hoạch hiện nay, khoảng trống năng lực hải quân là không thể tránh khỏi vào thời điểm cuối năm 2020 và có khả năng xuất hiện giai đoạn Ôxtrâylia không có tàu ngầm”.

Canbơrơ đã bị dồn vào thế “đổ vỡ” kế hoạch như thế nào? Rõ ràng, Sách Trắng Quốc phòng Ôxtrâylia năm 2009 dưới thời cựu Thủ tướng Kevin Rudd đã đưa ra những tính toán sai lầm cơ bản khi hứa hẹn 12 tàu ngầm mới hơn, lớn hơn, tốt hơn sẽ được đóng mới ở Ôxtrâylia. Đây là một quyết định không tuân theo quy tắc, do ông Kevin Rudd – người nhìn sự trỗi dậy của Trung Quốc với con mắt cảnh giác – thúc đẩy. Cam kết tăng gấp đôi số lượng tàu ngầm được đưa ra bất chấp những hạn chế đáng hố thẹn của ngành công nghiệp quốc phòng nhỏ bé của Ôxtrâylia khi phải thiết kế và xây dựng hạm đội tàu ngầm mới rất phức tạp. Quyết định này cũng không tính tới việc Hải quân Ôxtrâylia phải tìm thêm thủy thủ tàu ngầm cho hạm đội mới, trong khi lực lượng Hải quân nước này hiện chưa thể đáp ứng phục vụ cho hơn ba chiếc tàu ngầm.

Kết quả thử nghiệm đóng tàu ngầm lớp Collins ở Adelaide từ những năm 80-90 thế kỷ trước cho thấy Ôxtrâylia chỉ có vừa đủ một hạm đội tàu ngầm dễ điều khiển. Trong số 6 tàu ngầm lớp Collins, chưa bao giờ có hơn 2 tàu ngầm cùng hoạt động vào một thời điểm. Năng lực nghèo nàn này khiến Ôxtrâylia phải bỏ ra gần 500 triệu AUD/năm để bảo dưỡng các tàu ngầm. Trong khi đó, mỗi tàu ngầm tốn tới nửa thời gian tồn tại vào việc sửa chữa hoặc kiểm tra dưới mặt nước. Các tàu ngầm dễ trục trặc tới mức báo cáo của ASPI đặt nghi ngờ liệu rằng chúng có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra xung đột. vấn đề mà chính quyền Thủ tướng Julia Gillard phải hứng chịu là bởi Sách Trắng Quốc phòng thời ông Kevin Rudd hứa hẹn trình diễn kiểu phương tiện giống phương tiện của điệp viên 007 James Bond, thay vì đưa ra loại tàu ngầm đáng tin cậy và phù hợp khả năng. Sách Trắng Quốc phòng viết: “Tàu ngầm tương lai sẽ có phạm vi tuần tra rộng hơn, khả năng lớn hơn so với tàu ngầm lớp Collins. Các tàu ngầm cần đáp ứng khả năng thực hiện các cuộc tuần tra kéo dài trong khoảng cách tiếp cận chiến lược của Ôxtrâylia”. Các nhà hoạch định chính sách quốc phòng “sáng tác” những từ ngữ này trong khi biết rằng chẳng có tàu ngầm thông thường nào trên thế giới có thể đạt được các mục tiêu trên. Các tàu ngầm mới phải được thiết kế và đóng ở Ôxtrâylia. Nhưng các nhà hoạch định quốc phòng không viết ra những từ ngữ quan trọng nhất: chi phí khổng lồ và rủi ro.

ASPI đánh giá ba năm sau khi công bố Sách Trắng Quốc phòng dự án tàu ngầm của Ôxtrâylia đạt rất ít tiến triển và nhiều lựa chọn trong đó có việc tự thiết kế tàu ngầm, ngày càng trở nên bất hợp lý. ASPI ước tính nếu kế hoạch đóng tàu ngầm bắt đầu một cách nghiêm túc ngay bây giờ thì chiếc tàu ngầm đâu tiên cũng không thể đi vào hoạt động trước năm 2027. Theo viễn cảnh tồi tệ nhất mà Bộ Quốc phòng Ôxtrâylia đặt ra,, chiếc tàu ngầm mới đầu tiên có thể chưa hiện diện trước năm 2034, trong khi hạm đội tàu ngầm lớp Collins dự kiến “về vườn” từ năm 2022. Điều này tạo ra cái mà ASPI gọi là “khoảng trống năng lực dài cả thập kỷ”. Hơn nữa bất cứ quyết định thiết kế tàu ngầm nào ngay tại Ôxtrâylia cũng đòi hỏi chi phí cao hơn 3 lần so với chi phí mua tàu ngầm sẵn có từ nước ngoài, nhất là từ châu Âu. ASPI cho rằng Ôxtrâylia có thể mua 12 tàu ngầm sẵn có từ châu Âu, chẳng hạn như tàu ngầm French-Spanish DCNS Scorpene, tàu ngầm German HDW Type 214 hoặc tàu ngầm Navantia S-80 của Tây Ban Nha. Ước tính số tàu ngầm này có giá trị khoảng 9 tỷ AUD, so với dự án tự thiết Kế tàu trị giá tới 36 tỷ AUD. Tàu ngầm từ châu Âu có thể cập cảng Ôxtrâylia trong vòng 7 năm kể từ khi mua, từ đó cho phép các tàu ngầm lớp Collins dùng hoạt động sớm hơn, đảm bảo duy trì năng lực tàu ngầm của Ôxtrâylia.

Chính phủ Ôxtrâylia mâu thuẫn bởi hàng loạt vấn đề. Một nhóm lợi ích đầy quyền lực, trong đó có nhóm công nghiệp quốc phòng trong nước, hải quân và Cơ sở xây dựng tàu ngầm Ôxtrâylia đang thúc đẩy kế hoạch tự đóng tàu ngầm mới. Quyết định đóng tàu ngầm ngay tại Ôxtrâylia có thể tạo thêm việc làm, thúc đẩy công nghiệp đóng tàu quốc nội và mang tới cảm giác xây dựng quốc gia mạnh mẽ của chính phủ trong cuộc bầu cử tới. Phe đề xuất đóng tàu ngầm trong nước, gồm hải quân, cho rằng tàu ngầm tự thiết kế về căn bản sẽ đồ sộ hơn và có tầm hoạt động rộng hơn các tàu ngầm mua của châu Âu. Phe này lý luận rằng các tàu ngầm tầm xa rất quan trọng Ôxtrâylia có vị trí cô lập và vùng duyên hải kéo dài. Không nghi ngờ gì về việc tàu ngầm tầm xa sẽ tốt hơn tàu ngầm tầm gần, nhưng cần tính tới những nhân tố liên quan khác như chi phí, tính thực tế và ích lợi. Chính phủ Ôxtrâylia không bao giờ thừa nhận điều này, song Ôxtrâylia có thể được bảo vệ tốt hơn nếu có 6 tàu ngầm châu Âu nhỏ hơn.

Cuộc tranh luận bị phủ bóng đen bởi sự thực rằng không ai có thể dự đoán chính xác các tàu ngầm cũ còn hoạt động đến bao giờ. Chính phủ Ôxtrâylia đang đánh giá tính khả thi của việc mở rộng “vòng đời” của các tàu ngầm lớp Collins cho tới khoảng đầu năm 2030, nghĩa là tăng thêm 8 năm. Tuy nhiên, dường như việc làm này chứa đựng đầy rủi ro bởi thậm chí Canbơrơ không rõ liệu các tàu ngầm có đủ sức hoạt động đến thời gian dự tính ban đầu hay không, Bởi vậy, Chính phủ Ôxtrâylia tiếp tục đắn đo giữa việc tự thiết kế tàu ngầm và việc mua tàu ngầm từ châu Âu. Canbơrơ đã cử một nhóm quan chức quốc phòng tới châu Âu để xem xét và nghe các công ty châu Âu giải thích lý do Ôxtrâylia cần chọn tàu ngầm châu Âu. Với động thái này, Canbơrơ có thể bội ước với những cam kết đưa ra trong Sách Trắng Quốc phòng 2009. Canbơrơ cũng có thể phải đương đầu với sự giận dữ từ ngành công nghiệp quốc phòng trong nước và hải quân. Mỗi tháng chần chừ hành động, khả năng Ôxtrâylia mua tàu ngầm châu Âu càng cao. Nếu Liên đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử tới đây, họ có thể “xé nát” Sách Trắng Quốc phòng 2009 và yêu cầu Bộ Quốc phòng mua tàu ngầm sẵn có.

Trong bối cảnh lựa chọn phức tạp, nội các Ôxtrâylia có thể tạm kiểm soát được vấn đề để chờ tới bầu cử. ASPI cho rằng sự trì hoãn là sai lầm và chính phủ phải tiếp tục đối phó với những vấn đề mà họ từng đối phó để tình hình tiến triển. Báo cáo của ASPI nhấn mạnh: “ủy ban an ninh quốc gia của nội các ngay bây giờ cần suy nghĩ lựa chọn nào hao tiền tốn của nhất và quan trọng nhất. Chính phủ Ôxtrâylia phải có các quyết định phát triển lực lượng quốc phòng trong nửa đầu thế kỷ 21”./.

 

7 phản hồi tới “1000. ÔXTRÂYLIA MẮC KẸT TRONG DỰ ÁN TÀU NGẦM MỚI”

  1. Năm Darwin said

    Úi trời! đọc xong bài này của TTXVN mà Năm Darwin tui phải hic hic mấy lần vì cảm động. Một thằng nghèo khố rách áo ôm mà đi lo cho thằng nhà giàu không đủ áo ấm.

    Tàu Trung Cộng nó hiện diện hàng trăm chiếc hàng ngày trước cái ao nhà mình thì không lo mà đi lo cho cái thằng tàu Trung Cộng có héo lánh từ xa nó cũng phải xin phép mõi miệng. Đọc bài này tui cứ tưởng đất nước thân yêu của tui sắp có chiến tranh tới nơi nên phải cần ráo riết xây dựng ba cái tàu ngầm chớ, rồi còn bị các tập đoàn công nghiệp quốc phòng tấn công ráo riết chính phủ, gây mâu thuẫn nội bộ nữa, trời ơi.

    Bài báo gốc (Sunk either way on subs) này thật ra mục đích của nó là tấn công chính phủ Lao Động của bà Julia Gillia hứa lèo với bộ Quốc Phòng thôi chứ có gì đâu, sắp tới mùa bầu cử nên CP bị tấn công tới tấp, đâu có gì lạ. Hoặc là bọn cò công nghệ quốc phòng đón gió, thuê viết bài chê bai để tìm cách bán sản phẩm của mình, chứ Úc của tui đâu có chiến tranh, thù trong giặc ngoài, đâu có phản động hay diển biến hoà bình gì đâu mà lo dữ vậy.

    Mà Úc tui có quốc phòng vững mạnh thì cũng chỉ để hỗ trợ cho thằng anh (hiếu chiến) cùng mẹ khác cha là thằng Mỹ chứ có ai rãnh hơi đi xuống tận miệt dưới tấn công đất nước tui đâu mà sợ. Nước tui mà yếu là có thằng anh đứng sau lưng liền, cần gì tầu ngầm, hông thấy mấy ảnh vừa ghé bến Darwin ở chơi dài hạn đó sao.

    Tui là người VN nhưng rất hãnh diện là công dân Úc vì Úc làm cho tư thế của thằng da vàng, mũi tẹt là tui đi bất cứ đâu trên thế giới cũng được mọi người tôn trọng, nên tui yêu đất nước này lắm. Có chiến tranh mà không có tàu ngầm, dân tui cũng liều chết chơi lại liền có sợ chi đâu.

    Nhắc mấy cha viết báo nhớ dùng đúng chử Australia cho rõ ràng, còn không thì viết Úc, Úc ai cũng hiểu, đừng vì mặc cảm tự tôn, tự ti, rồi xách mé cứ gọi Ốt-tờ rây-li-a con mẹ gì gì đó nghe tởm lắm nghe. Hehe.

  2. F 361 said

    Đây là bài về chương trình đóng tiềm thủy đĩnh (chơi chữ chút) của cái thuộc địa nước Anh mang tên Úc Đại Lợi. Muốn nhận xét gì thì cũng xoay quanh cái chủ đề này., có dính dáng tới VN đâu. Có 5 cái còm thì 3 cái bàn chuyện Vn rồi. Nhất là Nguyên Boston.
    Ở bên bài của Hoàng Lại Giang chưởi VN. Ở bài đây cũng chưởi. Ông này muốn chưởi VN thì về các trang Vietlandnews, danchimviet, baovecovang, hay hendainhan… mà chưởi cho sướng cái “…”.

    Tôi định có vài nhận xét về chương trình quốc phòng Úc đại lợi. Nhưng đọc xong mấy cái com này thì muốn chưởi Đ[an]m[ach] cho xong!!

    F 361

  3. Minhhoang said

    Có lẽ Me-xừ Cameron Stewards quên nhào lên Gô-gồ chấm Tiên Lãng để lướt “sớt” tìm tư liệu cho thế hệ tàu ngầm lớp Collins? Chúng (sáu chiếc) bắt đầu manh nha dưới triều đại nào và được kêu gọi các nhà thầu khắp nơi và khởi công tại đâu ước khi đăng bài để chỉ trích các chính sách về Quốc phòng của Úc của chính phủ LĐ đương nhiệm?
    http://en.wikipedia.org/wiki/Collins_class_submarine

    Đối với TTX Vịt-Nổ vớ được bài này như bắt được vàng nhưng lại bỏ sót vài điểm quan trọng đó là chí hải hồ, lênh đênh lắc lư con tàu đi của đám trẻ Úc không nhiều, mặc dù Hải Quân đã dụ khị bằng cách chi tiền cho các màn quảng cáo trên Tivi, các lễ hội lớn,…mà cũng ít có ma nào tham gia. Quân số của lực lượng này đã ít, thì kiếm đâu cho đủ người để lặn nhiều tháng liền trong sáu chiếc Collins đây? Đã thế, so với các biệt đội SAS bên Lục quân, kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến, chưa có một quân nhân nào trong lục lượng này được nhận lấy một cái Huân Chương nào cho ra hồn cả.

    Điểm thứ hai là TTX Vịt Nổ không thấy nhắc đến con đập Thủy Điện Snowy Mountain được xây dựng ít năm sau ngày Thế Chiến II chấm dứt. Con đập này là một công trình đồ sộ, thu hút nhiều công nhân, kỹ sư muốn “Xuất Khẩu Lao Động” vài chục nghìn người từ các quốc gia bên Đông Âu, Bắc Âu và cả Đức để tìm kiếm công ăn việc làm trong lúc cả trời Âu đang phải vật lộn hằng ngày để “khắc phục hậu quả chiến tranh”. Đến nay, con đập này vẫn còn sừng sững và trơ gan cùng tuế nguyệt mà chưa thấy “sự cố” đáng tiếc nào xảy ra khi được hoàn thành.

    An ninh, Quốc phòng của Úc là cánh diều hâu xứ này nó lo, dù rằng Lao Động cầm quyền hay Tự Do cũng thế, các chính trị gia tại Úc ít ai dám chỉa mủi của mình vào vì có thể bị thân bại danh liệt như chơi, giống như các Tổng trưởng Quốc phòng ở các thế hệ gần đây, Ông Kim Beazley là chuyện khác bởi vì ổng quá xá giỏi.

    Chi tiêu cho ngân sách Quốc phòng của Úc, người dân tại đây ít quan tâm bằng các việc nóng hơn như vấn nạn thuyền nhân, Thuế Than (hay thán khí) sắp được đem ra áp dụng, ông Dân Biểu chơi hoa đại tài Craig Thompson lạm dụng tiền đóng góp của Nghiệp đoàn Y Tế (NSW) để bao gái gọi và để vận động tranh cử cho cá nhân, nay ông này có thể bị kéo ra hầu tòa bất cứ khi nào để trả lời các cáo buộc để lại thế ngàn cân treo trên cổ dài ngoằn của Bà Thủ tướng đương quyền.

    Bài gốc các bác có thể tham khảo:
    http://www.theaustralian.com.au/news/features/sunk-either-way-on-subs/story-e6frg6z6-1226332075279

  4. nguyen boston said

    bằng cách nào ,các bác đưa đãng viên đảng cộng sản lên đọc báo mạng ,ban đầu đôi khi họ nói ra cỏi lòng cũa họ các bác cãm thấy khó chịu ,nhưng qua lời lẽ ôn tồn .có kẻ chưởi bới ,là những đánh thức vô cùng cần thiết ,cho họ và cho dân chúng ,chúng tôi như ngọn đèn trước gío ,không biết tắt lúc nào ,như bản thân tôi một năm trước đây trong lòng còn nhiều ao ước về lại quê hương ,tôi đã về và đã thấy ,những người ra đi hình như không trở lại nữa ,bởi vì ở đó đã đổi thay ,tôi đã về và đã thấy xa lạ rất nhiều ,như không phải là quê hương trong lòng ôm ấp .tình thế cũa ASEAN hiện nay như ÂU CHÂU sau đệ nhị thế chiến ,cứ tưởng tượng như thế ,đương nhiên mổi thời mỗi khác ,mỗi nơi mỗi khác ,nhưng sự lập lại một ngày hay một đêm trong cỏi này không khác ,điều cần và phải làm cũa một bắt đầu là phải dẹp đãng cộng sản ,đãng cộng sản coi như đã không còn ,chỉ là những bám víu đễ tồn tại những thế lực chưa tan rả ,nhưng nhất định phải tan rả ,làm sao để những công an ,băng đỏ .nhìn ra sự nguy hiểm họ đang làm ,để cứu chính họ ,khỏi sa vào tăm tối u mê .như thế bớt đi thù hận ,không nên ,như thế dân được an cư ,những người ra đi ,họ quay trở lại làm những việc cho quê hương chỉ vì tình yêu còn sống trong lòng ,tôi không tin có ai trong đó còn mong được làm gì ngoài ý nghỉ muốn thấy quê hương giàu có văn minh ,được thế giới tôn trọng .Á CHÂU,ÚC CHÂU là thị trường rất mới bắt đầu cho bao nhiêu xây dựng cần thiết cho con người ,tư bản Mỹ họ nhất định nắm lấy ,không có thế lực nào cản nổi ,bởi đó là lòng người mong muốn .
    VIỆT NAM đi về đâu?
    tôi nghĩ nên đi theo lòng dân đang mong mõi ,hãy trao trã lại cho dân những gì cũa dân ,quyền sống .quyền sinh ra làm người ,và phải có tam quyền phân lập ,để bão vệ họ .TẦN THUỸ HOÀNG chết không để lại cho con cháu ông ta những gì ông ta làm ra bằng xương máu cũa dân ,nhưng để lại cho con cháu ông ta một thảm trạng tan hoang ,chạy trốn và trả thù.sụp đỗ một triều đại gian ác hung tàn
    đãng cộng sản đã tự mình làm băng hoại tan rả hàng ngũ vì tham .ác .hèn mọn , vì thân không vì dân .

  5. Nguyễn Hoàng Dũng said

    Bái viết này, ko hiểu ý đồ của tác giả ? Nhưng bất cứ trong hoàn cảnh nào ? Phòng thủ đất nước là cần thiết, dù phải nhịn ăn !

    • Tan Dung said

      Đúng nhưng chưa đủ, có khối kẻ muốn “thổi phồng” nguy cơ để “kiếm chác” gì đó, nên phải cẩn trọng với cả…. thù trong!!!!

  6. nhatnguyen52 said

    Tại sao tác giả lại không viết Australia,Canberra, Sydney v.v thay vì Ôxtraylia, Canbơrơ,Xitni, tới bây giờ trình độ và hiểu biết của người đọc không ở mức kém cỏi để không biết Australia ở đâu,Canberra ở đâu,Viết phiên âm như vậy là coi thường người đọc. Tôi ngồi nghĩ một hồi mới biết Xítni là gì.Bây giờ là năm 2012 rồi, không phải năm 1975 nữa.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: