BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

906. VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC?

Posted by adminbasam trên 20/04/2012

bbs.city.tianya.cn

SỰ THỰC BẤT NGỜ: 

VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM

COI THƯỜNG TRUNG QUỐC? 

3.4.2012

Tác giả:  august211

Người dịch:  Băng Tâm

Chúng ta luôn muốn biết xem người Mỹ, người Châu Âu nghĩ gì về mình. Nhưng, xưa nay chưa bao giờ chúng ta suy nghĩ cho nghiêm túc xem trong con mắt người Việt Nam hôm nay, hình ảnh Trung Quốc rốt cuộc là như thế nào? Trong con mắt của không ít người Việt Nam, người Trung Quốc là những kẻ lừa đảo dốt nát, kiêu ngạo, chế tạo ra những sản phẩm rác. Nói thế chắc hẳn rất nhiều người sẽ không dễ chịu, nhưng đó lại là sự thực. 

 Cách đây không lâu,  tờ “Newsweek” của Mỹ có đăng bài “Người Việt Nam coi thường hàng Trung Quốc”, nhiều người đọc xong đã không suy ngẫm cho nghiêm túc xem vì sao đến ngay cả một nước “nhỏ” như Việt Nam  mà cũng đánh giá thấp sản phẩm của Trung Quốc, lại còn chửi bới bừa bãi là người Mỹ “phỉ báng” Trung Quốc. Sự thực là, người Việt Nam không chỉ coi thường các sản phẩm của Trung Quốc, mà còn rất không thích cả người Trung Quốc.

Mấy năm gần đây, cùng với sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng khốc liệt, người Trung Quốc tới khai thác thị trường Việt Nam như ong vỡ tổ, ai cũng muốn đem sản phẩm của mình vào bán cho Việt Nam, hoặc đầu tư lập nhà máy tại Việt Nam. Người Trung Quốc tới như nước triều lên, rồi cuối cùng cũng rút đi như nước triều xuống, số thực sự đứng vững được ở Việt Nam rất ít. Những người thất bại gãy cánh ra về luôn chỉ trích môi trường đầu tư của Việt Nam kém, người Việt Nam không coi trọng nguyên tắc kinh doanh…

Nhưng với cùng một môi trường đầu tư, thế mà người Hàn Quốc, người Đài Loan, người Nhật Bản, thậm chí cả người Âu-Mỹ có sự khác biệt với văn hóa Châu Á rất lớn, hàng năm vẫn vớ bẫm được ở Việt Nam. Người khác thành công được ở Việt Nam là vậy, vì sao người Trung Quốc lại thất bại tập thể tại Việt Nam? Tôi cho là nên để chính người Trung Quốc tự tìm ra nguyên nhân thất bại.  

Thiếu hiểu biết và ngộ nhận về Việt Nam  

Sự nhận thức về Việt Nam của phần lớn người Trung Quốc vẫn chỉ dừng lại ở hơn 20 năm về trước, trong con mắt những người này,  Việt Nam là từ được dùng để nói về sự nghèo khổ, lạc hậu, hỗn loạn. Do thiếu hiểu biết về Việt Nam, nên một số người đã nhẹ dạ tin vào những lời truyền nhau viển vông về Việt Nam trên mạng.

Như có người đã đưa lên mạng bài “Tôi làm giàu ở Việt Nam”, viết cứ như thật: Đến Móng Cái, “tôi” tới quầy thu đổi ngoại tệ, đổi 3000 tệ được hơn 6 triệu đồng tiền Việt Nam, đựng đầy cả một bao gai, rồi vác đống tiền đó tới Hà Nội ăn chơi ở khách sạn mười mấy ngày. Khi về nước, con gái một lãnh đạo công an địa phương cứ một mực đòi lấy “tôi” theo về Trung Quốc. Bài viết này nói lung tung từ đầu chí cuối, đúng là 3000 tệ đổi được hơn 6 triệu đồng tiền Việt Nam thật, nhưng mệnh giá lớn nhất của tiền đồng là 500 nghìn đồng, 6 triệu đồng cũng chỉ có 12 tờ tiền mỏng, ngay cả có đổi thành tiền 10 nghìn đi nữa thì cũng mới chỉ có 600 tờ, đâu phải dùng đến bao gai mà đựng? Nhà trọ gia đình ở Hà Nội giá một đêm khoảng 200 nghìn đồng, 6 triệu chi tiêu dè sẻn thì có thể nán lại Hà Nội được khoảng mươi ngày, còn nếu vung tay thì chắc một đêm không đủ. Ngay như chuyện con gái một lãnh đạo công an đòi lấy anh ta cũng chỉ là lời lẽ dung tục thuần túy. Cả bài viết dớ dẩn, đầy dung tục này thế mà đã có rất nhiều người tin, thế mới biết phần lớn người Trung Quốc thiếu sự hiểu biết về Việt Nam đến thế nào.

Thực ra, Việt Nam đã bắt đầu thực hiện “cải cách kinh tế” từ 21 năm trước, hiện nay đã trở thành một trong những thị trường mới nổi có nhiều kẻ nhòm ngó nhất trên thế giới, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế đứng ở vị trí hàng đầu. Các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội…, cả về thu nhập bình quân đầu người lẫn mức sống đều không thua kém gì so với các thành phố lớn của ta, với chỉ số tiêu dùng thậm chí còn vượt cả không ít các thành phố lớn của ta.        

Vẻ mặt của người mới phất khiến cho người Việt Nam khó chịu  

Phần lớn người Trung Quốc đều lộ vẻ khúm núm trước người Âu-Mỹ, nhưng khi tới Việt Nam lạc hậu hơn Trung Quốc một chút, liền lập tức đổi thành vẻ mặt của người mới phất. Họ phưỡn bụng, nói năng ồn ào, ra dáng giàu có. Năm 2004, một người bạn của tôi tới Việt Nam đầu tư, nói là đầu tư, chứ thực ra cũng chỉ là mở một công ty nhỏ ở Hà Nội với 10 triệu tệ. Anh ta tự cảm thấy mình rất giàu, suốt ngày khoe “ở Trung Quốc đi xe gì xe gì”. Mới đầu người Việt Nam không nói gì, rồi nói nhiều quá họ đâm ra khó chịu.

Về sau, khi được một nhân viên mời về nhà dùng cơm, anh ta không còn dám coi thường người Việt Nam nữa. Bố mẹ nhân viên này làm việc ở Bộ văn hóa Việt Nam, anh trai là phó giám đốc một nhà xuất bản, cả nhà sống trong một ngôi biệt thự 5 tầng, diện tích mỗi tầng hơn 50 m2, dưới nhà để xe có hai chiếc ô tô, một chiếc Mercedes-Benz, một chiếc Ford. Dĩ nhiên, đây là một ví dụ tương đối đặc biệt, nhưng ngay cả những người Việt Nam bình thường cũng không phải là nghèo như chúng ta tưởng tượng. Việt Nam thực hành chính sách người dân làm giàu, phần lớn người Việt Nam đều có nhà riêng, ít nhất cũng có một chiếc xe máy, đồ điện máy gia dụng cũng đầy đủ cả. Những gia đình như vậy tuy chưa thể gọi là giàu, nhưng cũng dứt khoát không thể nói là nghèo.

  Hàng Trung Quốc là từ dùng để gọi hàng đểu

  Việt Nam là một cường quốc xe máy, một nước hơn 80 triệu dân có tới 17 triệu chiếc xe máy. Doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam sớm nhất là Lifan mà đại diện là nhà máy chế tạo xe máy. Năm, sáu năm trước, đường to ngõ nhỏ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tràn ngập xe máy Trung Quốc, mười mấy nhà máy chế tạo xe máy của Trung Quốc giành giật thị trường tại đây. Những nhà máy này đến rất nhanh, đi lại còn nhanh hơn, đã mấy năm rồi, trên đường phố hiện giờ cơ bản đã không còn nhìn thấy chiếc xe máy mác Trung Quốc nào, ngoại trừ một số mác xe trong nước loại rẻ,  50% người Việt Nam dùng xe máy Honda, Yamaha, Suzuki.

  Vì sao xe máy Trung Quốc lại bại trận ở Việt Nam? Các doanh nghiệp xe máy Trung Quốc đi vào thị trường Việt Nam chắc chắn là với động cơ chiến lược chủ yếu vì cho rằng nền kinh tế Việt Nam vừa mới bắt đầu, không đuổi kịp được Trung Quốc, nên đã nghĩ ở một nước có nền kinh tế khá lạc hậu như vậy thì đưa đồ giá thấp vào thị trường là chiến lược tốt nhất. Giá thấp tất nhiên là không thể tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao, lại cộng thêm sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp Trung Quốc, nên đã bắt đầu vấp phải trận Waterloo.

Nhìn lại xe máy Nhật Bản, vào Việt Nam gần như cùng lúc với doanh nghiệp Trung Quốc, nhưng do biết chú trọng đến chất lượng nên tuy giá đắt hơn xe máy Trung Quốc từ mấy đến mười mấy lần, vẫn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Sản phẩm Trung Quốc bất luận là dáng vẻ bề ngoài hay sự cơ động, chất lượng tổng thể đều lạc hậu hơn nhiều so với xe máy Nhật Bản, vì thế mà rất nhiều cửa hàng được mở để chuyên bán xe Trung Quốc đã bị sập sạch. Đến cả một nước nhỏ như Việt Nam mà cũng mất niềm tin với chất lượng sản phẩm của Trung Quốc, chẳng lẽ điều này không đáng để chúng ta phải suy ngẫm sao?  

Nguồn:  bbs.city.tianya.cn

Bản tiếng Việt © Băng Tâm 2012

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012

133 bình luận to “906. VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC?”

  1. thi truong xe oto tai viet nam

    906. VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC? « BA SÀM

  2. Lanh The said

    Tôi từng phải đi đặt hàng gia công cơ khí, và làm dịch vụ vận chuyển hàng ở Việt, Nga, Trung Hoa.
    Tôi kính trọng người công nhân và cán bộ (cấp cơ sở) của TQ: cần cù, tay nghề khá cao, nghiêm túc trong quan hệ công việc.
    Xin được nói ít mà các bác BS hiểu nhiều. Đa tạ.

  3. Lanh The said

    Tôi có phần “không may” là có nhiều bạn TQ làm thương mại rất đứng đắn, văn minh. và tôi khổ sở vì thấy những ai trong họ mất tiền ở VN. Tôi còn không may là biết rất ít doanh nghiệp VN nào tử tế. Kể từ những người buôn vẫn nhận hàng “Tàu” ở mấy phố cổ. Tôi đã phải ngạc nhiên về thái độ kiên nhẫn của một bạn buôn Tàu đối với họ
    Nói người cũng nên nghĩ đến thân.
    Kẻ viết những dòng này đã từng đủ già để so sánh người Việt và người tàu cùng buôn ở phố Hàng Buồm chẳng hạn, ra sao (trước năm 1979). Người tàu họ trọng chữ tín hơn.
    Cũng đã đứng bên này chiến tuyến chống bọn bành trướng những năm 79 – 80 (cho dù không nhiều, đủ biết rõ địch ta)…
    Xin cảm ơn đã cho góp lời quê…

  4. Hoài Văn said

    VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC của tác giả Trung Quốc
    Quả là hay, quá hay bởi tính nghịch lý của nó. Thông thường một nước mạnh và giàu, một nước lớn phải được nước nhỏ và nghèo hơn kính nể, tôn trọng mới đúng quy luật. Nhưng chính người Trung Quốc nhận ra là người Việt Nam lại coi thường Trung quốc, quả là đau hơn hoạn.
    Nhưng trên thực tế người Việt Nam lại rất tôn trọng và quý mến người Nhật, người Nga, người Hàn Quốc… và cả những nước khó khăn hơn Việt Nam cũng rất được người Việt Nam quý mến tôn trọng như Cu ba, Lào, Thái Lan… v.vtại sao vậy? Vấn đề ở đây không phải là cứ giàu, cứ nước lớn là người Việt Nam tôn trọng, quý mến.
    Người Việt Nam tuy là nước nhỏ, còn khó khăn về kinh tế, nhưng sự thông minh và cách đánh giá thì rất tinh tường, công bằng và rất hiểu biết. Để người Việt Nam tôn trọng ai đó thì nước đó mà cụ thể là cách hành xử của con người nước đó phải đáng tôn trọng.
    Nhưng người Trung Quốc thì sao? người Trung quốc đã ngộ nhận và đánh giá không chính xác về người Việt Nam, nên đã vô tư có những hành vi “tiểu nhân” khiến người Việt Nam không những coi thường mà còn thành kiến rất nặng nề, không chỉ thời nay mà từ xa xưa, khi vào Việt Nam người Trung quốc từ những việc nhỏ nhặt đến việc lớn đều chỉ muốn lấn lướt, tranh giành với người khác và với cả người khó khăn hơn mình đó đã là một hành vi đáng coi thường.
    Tôi xin kể một vài ví dụ đã đi vào câu truyện đời thường của người dân Việt Nam, có thời ngồi đâu cũng thấy người Việt Nam kể chuyện: bọn Tàu khựa nó thâm độc và nham hiểm lắm, nó sang mình mua hết cả sừng trâu về chỉ để phá hoại sản xuất của Việt Nam, làm cho bà con giết hết cả trâu để lấy sừng đi bán cho Trung Quốc, không có trâu cày ruộng. Hoặc “bọn tàu khựa” mua hết cả cây chè, cây quế, mua cả những thứ mà người Việt Nam vứt đi để miễn là phá sản xuất của Việt Nam nên đã khiến sản xuất của Việt Nam có thời bị ảnh hưởng v.v…
    Rồi những chuyện lớn hơn như “bọn tàu khựa” xây dựng cầu đường rất nhanh hỏng. “Bọn tàu khựa” bán máy tính cho mình thì toàn cài con chíp vào để lấy cắp dữ liệu của Việt Nam, rồi có thời rộ lên chuyện hàng của tàu toàn hàng “rởm” như đừng ai mua xe máy “wave tàu” nhé, tuy rẻ có 6 triệu thôi nhưng đang đi có khi rời bánh giữa đường, hay chẳng may đụng vào đâu, dù nhẹ thôi xe đã gãy vụn v.v…về thực phẩm thì đủ thứ hóa chất độc hại từ Trung quốc tuồn sang gây hại cho sức khỏe của người Việt Nam .v.v. cho đến chuyện to lớn như lợi dụng lúc Việt Nam đang có chiến tranh với Mỹ, trong lúc khó khăn nhất thì Trung Quốc chiếm luôn Hoàng Sa của Việt Nam rồi cãi chày cãi cối là của Trung Quốc và bây giờ tiếp tục dùng thủ đoạn để tranh chấp tiếp với Việt Nam ở biển Đông và các nước láng giềng nhỏ hơn v.v…và còn nhiều hành vi khác chưa kể hết, đã ăn sâu vào thành kiến của người Việt Nam khiến người Việt Nam không chỉ mất lòng tin mất đi sự tôn trọng mà thậm chí họ còn khinh bỉ Trung Quốc nữa, dù Trung quốc có muốn hay không, thì cũng không thể thay đổi được mặc cảm của người Việt Nam, bởi lẽ: Người Việt Nam tuy sống trong một đất nước còn nghèo do chiến tranh triền miên, nhưng họ rất thông minh và công bằng trong đánh giá, họ có con mắt tinh tường để phân biệt những hành vi của người khác. Hành vi tiểu nhân và tầm thường thì không thể khiến họ tôn trọng và càng không thể quý mến. Họ chỉ tôn trọng những hành vi mang tính “quân tử” và “phong cách quảng đại, đàng hoàng chứ không phải cứ giàu có là nước lớn đã khiến họ tôn trọng. Thậm chí là nước giàu, nước lớn người Việt Nam lại có sự đòi hỏi tiêu chuẩn của nước giàu nước lớn. Anh giàu anh mạnh thì anh phải thể hiện phong cách đàng hoàng của kẻ mạnh, anh giàu là do anh giỏi, anh trí tuệ, chứ không phải giàu bằng trò lừa bịp, ăn hiếp, ăn cướp của người khác để làm giàu cho mình, nhất là “cậy to lấy thịt đè người” thì người Việt Nam càng khinh bỉ, coi thường.
    Nhưng người Trung Quốc thì bị người Việt Nam thành kiến tới mức cứ cái gì liên quan đến Tàu khựa là người Việt Nam cảnh giác cao độ, từ đứa trẻ con đến người già, họ truyền tai nhau rằng làm gì liên quan đến Tàu cũng phải cảnh giác vì Tàu nó thâm độc, nham hiểm lắm và tới nay khi đời sống khấm khá hơn, người Việt Nam không ai thích dùng hàng Tàu, trong khi họ rất ưa chuộng hàng Nhật, Mỹ, Hàn Quốc. Thời bao cấp nhà nào cũng tràn ngập hàng Liên xô, thời nay thì ai còn dùng hàng tàu họ xếp là con nhà nghèo, những gia đình có mức sống trung bình trở lên họ xính toàn hàng Mỹ, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Thái Lan v.v..
    Khi người Nhật bị động đất, sóng thần, người Việt Nam đau khổ và thương xót người Nhật như chính nỗi đau của họ. Người Việt Nam yêu quý người Nhật không chỉ họ giàu, mà người Việt Nam khâm phục người Nhật bởi người Nhật giàu là do họ giỏi, họ khiêm tốn và họ cần cù, họ tử tế tới mức đáng kính trọng. Nước Lào tuy nghèo và nhỏ bé nhưng người dân Việt Nam rất quý mến người Lào bởi tính chân thật, khiêm tốn, hiền lành và sự thủy chung đó là tư chất đáng trân trọng của người Lào…người Việt Nam rất biết tôn trọng chân giá trị của con người là gì?

    • vi tiểu bảo said

      Người xưa đã có câu: ” Ai ơi chớ vội làm giàu/ Thằng Tây nó tếch thì thằng Tàu nó qua…” Thằng Tây, thằng Mỹ nó qua, nó có “bóc lột ” gì thì cũng còn chừa chút đỉnh, còn thằng Tàu thì nước tương nước mắm,…gì nó cũng húp ráo hết!

  5. Trần Quốc said

    “Vì sao người Việt Nam coi thường Trung Quốc?” là bài viết của tác giả ngưởi TQ viết chính cho độc giả TQ.
    Giả dụ, có bài “Vì sao người Trung Quốc coi thường Việt Nam?” của tác giả người VN viết chính cho người VN thì chưa hình dung được nội dung bài viết ra sao và phản hồi của độc giả TQ ra sao.
    Gõ xong những dòng trên , tự hỏi liệu có lẩm cẩm không. Chần chừ vài phút, rồi nhấn ô “Gửi phản hồi”.
    Hi vọng nhiều điều, dù hơi ngài ngại.

  6. Gửi Tác giả august211 said

    Gửi Tác giả august211

    Đọc bài này tôi thấy rất thú vị và muốn tác giả tiếp tục viết thêm một bài về vấn đề “VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM GHÉT TRUNG QUỐC” để người Trung Quốc thưởng thức và để biết tác giả lý giải chuyện này như thế nào, đồng thờì để người Trung Quốc và người Việt Nam hiểu nhau hơn.

    Xin lưu ý: mong tác giả chú ý phân tích tình cảm của ĐẠI ĐA SỐ NHÂN DÂN VIỆT NAM đối với Trung Quốc chứ không phải của các tầng lớp quan chức hiện nay của VN.

  7. F 361 said

    Bài viết của người Tàu, cho người tàu đọc và suy ngẫm. Tôi còn thích hơn, nếu bài này không được dân Tàu khựa chú ý. Cứ để cho cái tư duy củ kỷ ràng buộc đầu óc họ. Khi nào VN ta đủ mạnh, ta sẽ thanh toán với họ. Hóa đơn trả chậm bao giờ cũng đắt hơn!

    Nhân dịp này, người Việt chúng ta, tự lôi ra các tật xấu của mình. Như thế cũng hay! Miển là biết sửa chữa những cái dỡ của mình.

    Tuy nhiên, tôi thấy những người kêu gọi bỏ ăn Tết theo âm lịch là người thiếu hiểu biết về văn hóa, văn minh VN. Đến như ông GS, TS Võ Tòng Xuân khi nêu chuyện này ra, còn bị phê phán thẳng cánh, mà không biện bạch được. Vậy tôi khuyên những đầu óc nóng mà kiến thức thì hơi ngắn thì đừng có tư đeo gông vào cổ khi nêu chuyện ăn Tết ra nói.
    Cứ vào google mà tìm thì sẽ cám ơn lời khuyên của tôi!

    Sang năm, tới Hoàng Sa!

    F 361

    • Hai lúa said

      Gửi riêng bác F361
      Hihihihi, hôm qua tới giờ hổng quan tâm, đọc kỹ hết cái còm, có lẽ bác F361 này cũng có ý nói đến lúa tui chăng?
      “Tuy nhiên, tôi thấy những người kêu gọi bỏ ăn Tết theo âm lịch là người thiếu hiểu biết về văn hóa, văn minh VN.” câu còm này của bác hơi phủ đầu xúc phạm quá đáng, tôi là dân học kỹ thuật và cũng không dám tự nhận mình là người hiểu biết sâu sắc về văn hóa văn minh của VN. Theo suy đoán của tôi, có lẽ bác là người có kiến thức rộng và sâu về văn hóa văn minh VN nên đã phát ngôn như thế chăng?
      Việc chúng ta tôn trọng, giữ gìn văn hóa bản sắc dân tộc không có nghĩa là cái gì cũng giữ, phải biết chắt lọc, giữ gìn những cái tốt, còn những văn hóa không tốt, không phù hợp chúng ta phải sàng lọc và loại dần đi. Tôi xin ví dụ, việc đốt pháo tết là một truyền thống có từ ngàn đời, khi có lệnh cấm đốt pháo, bao nhiêu người buồn, ngẩn ngơ. Tuy nhiên đến nay chúng ta đã thấy được lợi ích của nó tiết kiệm hàng bao nhiêu tỉ đồng trong khi chúng ta còn nghèo. Cho đến bây giờ, lâu lâu vẫn có người lén đốt pháo đủ để thấy cái văn hóa đó nó ăn sâu vào trong tim tâm khảm của người Việt mình. Chúng ta không phải bỏ tết cổ truyền mà tổ chức nghỉ lễ cũng như lễ hội ở mức độ vừa phải như nghỉ lễ ngày giỗ tổ Vua Hùng. Việc nhớ đến tổ tiên, giữ gìn văn hoá truyền thống không có nghĩa chúng ta sa đà quá với thời gian và tiền bạc cũng như bỏ lỡ nhiều cơ hội với đối tác nước ngoài. Thông thường vào dịp từ giữa tháng một đến đầu tháng hai luôn luôn năm tài khoá của rất nhiều quốc gia.
      Dân tộc nào cũng có những văn hóa và bản sắc mà họ luôn tự hào. Rất nhiều nước trên thế giới trước đây họ cũng ăn tết AL, nhưng họ đã thay đổi, như người Nhật Bản chẳng hạn, vậy có lẽ bản thân họ, dân tộc họ cũng là người kém hiểu biết, không biết giữ gìn bản sắc dân tộc hay họ “ngu quá” để bị nhiễm văn hóa nước ngoài? Dân Nhật giữ gìn văn hoá hơn bất kỳ một dân tộc nào trên thế giới, từ việc uống trà, ngắm hoa, xem nhạc, phép tắc xã giao,….
      Tôi chỉ nói theo suy nghĩ của mình và cũng chưa đọc bài của GSTS Võ Tòng Xuân. Có thể nhiều người sẽ phê phán, sẽ bảo ông ấy hay bảo tôi là người “thiếu hiểu biết về văn hóa, văn minh VN”, có thể chúng tôi trong hoàn cảnh hiện nay là “bị phê phán thẳng cánh mà không biện bạch được” nhưng tôi tin và rất tin, VN chúng ta sẽ hoà chung với thế giới, sẽ đón một cái tết AL truyền thống nhỏ gọn, tiết kiệm như lễ hội Đền Hùng phù hợp với truyền thống văn hoá, kinh tế của VN. Đa số luôn thắng thiểu số nhưng đa số chưa phải lúc nào cũng đúng, cũng hợp lý. Cách đây hơn 500 năm nhà bác học vĩ đại Galileo Galilei đã chết vì chân lý, cả xã hội đã kết án treo cổ ông, Leonardo da Vinci đã vẽ máy bay trực thăng, xe tăng, máy tính, cả xã hội đã cười nhạo ý tưởng điên khùng của ông mà hơn 500 năm sau, điếu đó mới trở thành hiện thực….. Tất nhiên tôi không so sánh ý tưởng của mình với các vĩ nhân nhưng tôi nghĩ những người như GSTS Võ Tòng Xuân, như tôi cũng có lý do để bảo vệ chính kiến của mình.

      • F 361 said

        Tôi nói về chuyện văn hóa thì VN không bao giờ bỏ Tết Nguyên đán. Còn vấn đề ăn Tết ra sao thì tự mỗi đia phương , tầng lớp dân chúng tư điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Còn ăn Tết kéo dài, hoang phí… đâu phải là ý định của tiền nhân, càng không là nguyên nhân để thay đổi ngày đón năm mới.

        Người Châu Âu họ ăn Tết DL, là vì đó là những ngày dài nhất – Đông Chí- của mùa đông. Trong cảnh bằng tuyết như vậy, họ còn làm gì được nửa! Họ nghỉ là phải, ăn mừng năm mới là phải. Người Nhật mặc dù có nguồn gốc Đông Nam Á (vấn đề này rất đúng về mặt nhân chủng học, nhưng vẫn còn bị tranh luận vì mặc cảm tư tôn), nhưng hoàn cảnh địa lý, khí hậu, thời tiết của họ cũng thuộc ôn đới lạnh giống như Châu Âu. Nên họ chuyễn đổi thích ứng được.

        Còn VN hoàn toàn khác về địa lý, khí hậu, nên không thể bắt chước thay đổi như Nhật được. Ngoài ra đừng tư gán ghép ăn Tết là theo văn hóa Tàu. Hiện nay trên thế giới tồn tại 4 kiểu lễ ăn mừng năm mới chính :
        – theo kiểu Châu Âu, này cố định ngày 1 tháng 1 năm DL, theo chu kỳ mặt trời
        – theo kiểu VN, Trung Hoa, và các vùng gần đó, đồng thời theo chu kỳ mặt trăng và chu kỳ mặt trời.
        – ăn lể Ramadan theo lịch Ả rập, không có ngày tháng cố định, hoàn toàn theo chu kỳ mặt trăng.
        – theo các nước Phật giáo là quốc giáo như Lào, CPC, Thái lan… Ấn độ ăn Tết ngày 14/04 DL, và nhiều lể khác.
        Còn Châu Mỹ ăn lể đầu năm như mẩu quốc : Anh, Pháp, Tây Ban Nha, có kết hợp với tập tục người Da đỏ bản xứ. Cỏn theo tửng dân tộc thì việc đón măm mói còn nhiêu hơn nửa. À, mà quên, đó toàn là dân lạc hâu, nghèo nàn, không xứng đáng để VN bắt chước!

        Như vậy, ăn Tết là có ý nghĩa truyền thống văn hóa dân tộc cho phù hợp với hoàn cảnh sống của dân tộc.
        Đừng bắt chước vô lối! Chừng nào những người chủ trương đổi qua ăn Tết ngày 01/01 năm DL, hãy luận chứng thật hoàn chỉnh, bẻ gảy hết mọi phản đối của người dân VN, thì hảy nghỉ đến chuyện thay đổi. Còn đừng kêu gọi, hô hào suông trên Web, blog

        Nói thêm, một sai lầm (mà tôi xem là một tội) đã làm suy yếu không khí ngày Tết Nguyên đán, là Võ Văn Kiệt cấm đốt pháo : đó cũng là một sự bắt chước vô lối, học theo Tàu cộng, mà bây giờ Tàu cộng cũng đã bỏ rồi!
        Đã bẻ gảy một phần tâp tục ngàn năm ngày Tết “Thịt mở, dưa hành, câu đối đỏ; Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Đó chính là tội ác! Huống chi thay đổi… Thôi… không bàn nửa!

        Sang năm, tới Hoàng Sa!

        F 361

        • Hai lúa said

          ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

    • Sông Lam Xứ Nghệ said

      Tôi thấy vấn đề mà bác F361 (đã nói 20/04/2012 lúc 22:42) và bác Hai Lúa tranh luận là rất đáng bàn.

      Cá nhân tôi cho rằng: KHÔNG NÊN VÀ KHÔNG THỂ BỎ TẾT ÂM LỊCH CỔ TRUYỀN mà NÊN CẢI TIẾN để giảm thiểu sự lãng phí về thời gian, tiền của và các tệ nạn xã hội (như đánh bạc trong những ngày sau Tết, biến tướng tục “lì xì” mừng tuổi người già và trẻ em thành tệ hối lộ gián tiếp các bậc có chức quyến là cha mẹ của các trẻ em hoặc con cái của các cụ, v.v…).

      Theo tôi, không chỉ Tết Nguyên Đán mà cả tục và lễ ma chay, cưới xin cũng cần phải cải tiến vì thời nay chúng cũng bị biến tướng thành tệ và nạn, rất nhiều người kêu ca nhưng vẫn phải theo “làng”…

      Riêng tục đốt pháo trong thời khắc Giao thừa và lễ cưới thì nên giữ lại, vấn đề là ở chỗ CÁCH QUẢN LÝ, đứng để lạm dụng gây lãng phí.
      Đêm Giao thừa không có tiếng phảo trở nên im ắng, lạnh lẽo, không còn không khí náo nức tiễn năm cũ, đón năm mới như trước đây nữa (trừ một số thành phố được nhà nước tổ chức bắn phảo hoa, còn lại các đô thị nhỏ và toàn bộ nông thôn Việt Nam thì giờ phút Giao thừa đã mất đi sự tưng bừng, náo nức). Thật là buồn tẻ.

      Kiểu “quản không được thì cấm” hiện nay là rất dở.

  8. Nguyễn Đặng Thiên said

    Lãnh đạo TQ coi thường lãnh đạo Việt Nam cũng đúng thôi, lãnh đạo Việt Nam chi dám sang Cu Ba giảng CN Max thôi chứ có dám giảng ở Bắc kinh đâu. Qúa cao hứng nói ưu việt của CNXH để đến nỗi lãnh đạo Brasil phải hoãn chuyến thăm – Điều chưa tưng xảy ra trong lịch sử. Ngoại giao kiểu này thì chỉ TQ có lợi, dân VN còn khổ dài dài.

  9. hyhaho said

    Các bác nên nhìn lại tý ; Lịch sử nước nam ta từ xưa tới nay vẫn đi sứ , cống nạp ở nhiều triều đại , ngày nay mối quan hệ có phần sâu nặng hơn ấy chứ . Quan chức hàng đầu nước ta gần đây lần lượt sang thăm ôm hôn thắm thiết lãnh đạo họ , mà các bác lại nói là coi thường … Phải học họ thôi , dân thì sao cũng được nhưng lãnh đạo thì quá sung sướng qua các triều đại tới nay !

  10. Hai lúa said

    Các bác đa số đều cho là dân Tàu xấu, man rợ,…Nói thiệt với các bác ngay cả dân Việt mình cũng điêu, giả dối, kiếm người tử tế bây giờ thật là khó. Hay tại cái cuộc sống, thể chế làm cho người ta tàn nhẫn thủ đoạn với nhau, thậm chí đầu độc nhau? Lúa tui hồi xưa tới giờ mê Hà Nội, quê ngoại cách thủ đô chừng 20km, người HN nền nã, dịu dàng,….mấy lần ra Hà Nội tìm ăn mấy món đặc sản gì đâu mà nấu ăn bẩn, người HN hung dữ mà ớn tới óc, hơi một tí họ chửi, chửi vô cùng bẩn thỉu, tục tĩu vô văn hoá. Có lần tui vừa ăn vừa giả điếc ngồi im……họ mà biết mình là dân miền Nam ra là họ chém, lấy đắt gấp 2 lần…. (xin lỗi những ai là người tử tế)

    • Minhhoang said

      Anh Hai Lúa mượn ná bắn chim tài thiệt đó nghen!

      Sao mà cái số của Vịt tui với anh Hai Lúa cứ lộn tùng phèo hoài với nhau hoài dzị kìa?

      Quê nội của Vịt tui tại xã Hải Hậu, hổng biết có cùng với quê Ngoại nhà anh Hai Lúa không đây?

      Vịt cồ xuôi Nam và có ghé đến “Ngang Gừa”, hổng biết là anh Hai Lúa có nghe miền địa danh này chưa?

    • Hai lúa said

      Cái bác này hình như là “mê” tui hay sao mà theo chọc gậy hoài vậy bác? Tui nói hổng đúng tróc sao?
      Ngang Gừa tui chưa nghe bao giờ dù 11 tỉnh ĐBSCL thì tui biết, chỉ có Gạch Gừa, Rạch Gừa, Cây Gừa,….chứ không biết Ngang Gừa bác à.
      Ngày xưa, lúc còn nghèo khổ đi ra đừờng toàn gặp người tử tế, bây giờ thì….ngay cả công an cũng đểu, người làm trong chính quyền cũng lừa đảo, dối dân,… Lúc nhỏ được học tuyên truyền Thực dân Pháp, Đế Quốc Mỹ, Phát xít Nhật,….thế mà tui biết, dân Pháp rất ga lăng, lịch sự. Dân Mỹ thì trực tính, sòng phẳng và thẳng thắn, dân Nhật thì tế nhị, tốt bụng chu đáo,….

      • quần chúng said

        Dân Việt nam cũng rất tốt từ xưa. Chỉ từ khi có CNXH mới hỏng, mà hỏng từ trên hỏng xuống!

  11. Người yêu nước said

    Chúng ta hãy tẩy chay văn hóa Tàu, cụ thể là phim ảnh TQ không xem, không quảng cáo trên dài chiếu phim TQ và tiến tới tẩy chay cả cách thống trị của Tàu về mặt tư tưởng nữa.

    • Củ cải su su said

      Tiếp lời người yêu nước: Không những thế mà còn không mua và sử dụng hàng TQ.
      Đó là yêu nước cụ thể.

  12. Haohao said

    Một thực tế đau lòng: lãnh đạo TQ khinh thường đồng cấp VN ra mặt.Hình ảnh đăng tải cách bắt tay của 2 vị lãnh đạo 2 nước: ta thì gập người dang 2 tay, còn đ/c bạn thì ưỡn ngực thẳng lưng lạnh lùng chìa ra 1 tay sao thấy bẽ bàng, chua cay quá

  13. Kim Thanh said

    Bất hạnh lớn nhất của dân tộc Việt Nam chúng ta là ở quá gần Trung Quốc, và ở quá xa nước Mỹ

    • Phú Hòa said

      Tại sao ở quá xa nước Mỹ lại là điều bất hạnh? Các nước ở Châu Âu đâu có ở gần Mỹ mà chẳng thấy họ phàn nàn và đồng thời tôi thấy Mỹ đâu có giúp đỡ gì mấy nước láng giềng quanh mình. Ở thời buổi này thì chẳng có nước lớn nào giúp đỡ ai không công cả, tất cả đều có giá của nó.

      Tôi nghĩ rằng điều quan trọng hơn cả là cách sử sự của mình để nhà cầm quyền T.Q không thể coi thường được, dù Việt Nam là nước nhỏ hơn nhiều.

      • anh HÒA nói đúng đấy .còn nữa.-trích:”Nhìn lại xe máy Nhật Bản, vào Việt Nam gần như cùng lúc với doanh nghiệp Trung Quốc, nhưng do biết chú trọng đến chất lượng nên tuy giá đắt hơn xe máy Trung Quốc từ mấy đến mười mấy lần, vẫn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng”.hết trích.
        -ai bảo là xe máy Nhật (nhập) vào VN”gần” cùng thời với xe máy TQ?!toàn thông tin LỞM!.

      • saigon3004 said

        VN o gan Tau cong do la dieu bat hanh ? Vay Mien Dien o gan Tau cong thi sao ? Doc tai quan phiet Mien Dien da thay doi, dam noi khong doi voi Tau cong. Vay con nhung ong vua trong bo chinh tri cua Dang CSVN thi sao ? tu Nguyen tan dung , truong tan sang , nguyen phu trong…co dam noi khong voi tau cong khong ?
        Buon thay, lanh dao CSVN chi la mot lu hen nhat , thieu tu cach, ” hen voi giac , ac voi dan”….

        La lung hon nua la tang lop tri thuc VN trong nuoc , ke ca nha toan hoc Nguyen Bao Chau , chang dam co y kien gi voi lanh dao hen ha csvn…do moi thuc su la dang buon. Cac ban tre trong nuoc ( tat ca moi tang lop, trong moi co quan hay suy nghi…truoc khi qua muon……khi ma tu cap xa toi cap tinh, tu cap tieu doi cho toi su doan trong quan doi co su hien dien cua chinh tri vien tau cong thi la muon roi….

    • Ho Chan That said

      Có lẽ người Trung quốc cảm thấy hạnh phúc vì được “ở gần” Nhật Bản… theo như cách nghĩ của bạn

      Thế thì Nhật Bản có “bất hạnh” ko khi ở gần toàn những nước “yếu kém” hơn?!

      Tôi thấy là họ chẳng mấy quan tâm đến điều đó đâu, cuộc sống văn minh thì người ta ngưỡng mộ, nhưng ko phải vì người ta ngưỡng mộ mà mình làm cho cuộc sống văn minh, đơn giản vì nó có ích cho bản thân mình, cho dân tộc mình thôi…

      Đúng ko các “đồng chí”?

  14. Tony said

    Ở Paris , người Tàu làm ăn cũng đòi hỏi & được hưởng mọi ưu đãi như người Pháp , tuy nhiên có rất it dân địa phương làm việc cho các cty khựa phần vì lương thấp song chủ yếu là vì những cty này chỉ tuyển lao động người Tàu . Điều này cho thấy tính 2 mặt trong hành động của người Tàu : Kêu gọi mở cửa kinh tế , đa dạng văn hóa , chống kỳ thị sắc tộc , màu da nhưng bản thân lại cục bộ dân tộc chủ nghĩa . Hiện nay , ở nước Pháp , nói đến hàng TQ ddoognf nghĩa với hàng chất lượng không đảm bảo .

  15. dân quê said

    Tôi ghét người TQ, ghét sự tàn bạo của họ trong đối sử giữa người và người trong quá khứ cũng như hiện tại. Điều đáng buồn là VN bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nên văn hóa của họ. Song điều mà tôi ghét nhất là chính quyền VN luôn làm theo TQ, thể chế chính trị, chính sách phát triển kinh tế, TQ đi trước và VN nối gót.

  16. Trần Bình Trọng said

    Bài học đầu tiên về Tàu mà tôi được học là từ một cô hàng xóm. Vào nhũng năm 60 thế kỷ trước ở Hà nội có nhiều người Trung quốc sinh sống. Họ làm nhiều việc và ít quan hệ với người Việt sống quanh . Chiều chiều bọn trẻ chúng tôi hay ra vỉa hè chơi bi, đánh đáo, đùa nghịch ầm ỹ. Trẻ con mấy nhà Tàu có khi ra đứng xem nhưng không tham gia. Một lần vì thiếu người chúng tôi rủ một thằng trạc tuổi vào chơi cùng. Ngần ngừ một lúc rồi nó cũng vào nhập hội. Cô hàng xóm đi làm về nhìn thấy chúng tôi liền gọi thằng con cô và tôi vào nhà và nói: Cô không cấm các cháu chơi với trẻ con Tàu, nhưng phải cẩn thận vì bọn chúng thâm hiểm lắm. Năm 1978 người Tàu ra đi hết, tôi cùng mấy thằng cùng phố đi bộ đội. Ngày 17-2-1979 Trung quốc tấn công nước ta trên toàn biên giới. Chúng tôi đã bẻ gãy nhiều đợt tấn công của địch.Sau 3 ngày đại đội tôi đẫ hy sinh quá nửa phải rút lui… Đã 33 năm trôi qua, thế sự xoay vần nhưng lời nói của cô hàng xóm vẫn rất đúng. Không được mất cảnh giác với bọn phương Bắc.

    • dinh tac said

      Có được những ông bà có hiểu biết và cảnh giác cao độ như “bà cô” hàng xóm của bác làm lãnh đạo quốc gia thì tuyệt vời bác nhỉ ?

      • bác Dinh Tac lại chửi xéo rồi!!!!.
        -người dân thường 2 nước(VN và TQ) đều chịu khổ cực!
        -Ơ, nhưng mà chả thấy ai nói phải CẢNH GIÁC với bọn cầm quyền cả nhỉ.(xin lỗi em nhầm:là nhà cầm quyền).

        • Phú Hòa said

          Việc đó đã có nhà nước lo, quan tâm làm chi.

          • saigon3004 said

            Phai roi, chong tau cong da co nha nuoc lo, quan tam lam chi….doi toi kkhi moi phuong , xa cho den quan huyen, tinh thanh co mot ten chinh tri vien tau cong thi luc do se khong phai la nha nuoc lo , se la tau cong lo cho cuoc song dan Viet…chen oi sao dan minh tu thap toi lanh dao, toi tri thuc ..ngu….khong ai nghi ra vay ca?……

  17. Bác Ba Phi said

    HÁT MÃI KHÚC CĂM HỜN

    Đời mình cần cuộc sống thanh bình
    Đời mình cần ruộng nương canh tác
    Ta hô vang : bọn gian tham chúng mày !
    Ngày đêm toan cướp đoạt ruộng nương đất đai người dân
    Mãi mãi lòng chúng ta, căm thù quân giặc cướp
    Mãi mãi lòng chúng ta, quyết bám đất quê nhà ta

    Dù rằng đời ta thích money
    Kẻ thù buộc ta ôm cây cuốc
    Ta yêu sao mạ non trên cánh đồng
    Ruộng nương xanh ngút ngàn nuôi dân ấm no ngày qua
    Mãi mãi lòng chúng ta, căm thù quân giặc cướp
    Mãi mãi lòng chúng ta, quyết bám đất quê nhà ta

    • Dân ve chai said

      Hay. Nhưng chủ đề rõ hơn một chút thì tuyệt bác ạ.
      – Vừa lo giữ đất đai tổ quốc kẻo ngoại bang xâm lấn.
      – Vừa lo giữ ruộng ông cha để lại không khéo bị quan tham cướp.

      • Minhhoang said

        Tròn vẹn qua hơn mươi câu trong một bài hát cao trào đã đủ và đầy rồi bác ạ.

        Thêm bớt chỉ làm các phiên khúc này mất hay theo ý (tức định hướng) của tác giả….ăn theo (như Bác Ba Phi, Vịt tui,…)

  18. xman said

    văn hóa kinh doanh của người Tầu rất lởm, hên xui. Lô hàng chất lượng không đồng nhất, đặt hàng nhiều lúc rất sợ và chỉ dám đặt những lô hàng nhỏ vì không cẩn thận là một lô hỏng cỡ 20-30% là chuyện bình thường. Làm kinh doanh với người Tầu hết sức rủi ro. Nếu đặt những lô hàng lớn một chút thì không cẩn thận ôm mồm với chất lượng hàng Khựa. Ngoài ra những lô hàng kém chất lượng không xuất khẩu được bọn chúng luôn tìm cách luồn vào vì ở Việt Nam khả năng kiểm tra chất lượng hơi kém và hợp đồng kinh doanh không rõ ràng được như bên Âu Mỹ
    Tôi đã có gần 10 năm làm ăn với người Tầu, và kết luận rằng không thể đặt lòng tin vào bọn nó được. Những lô hàng tôi đặt từ Mỹ hoặc Nhật bản gần như là chất lượng đồng nhất và ít phải kiểm tra, nhưng hàng Tầu thì không
    Ngoài ra, dân kinh doanh tầu giờ rất nhiều thể loại lừa đảo rất khốn nạn, có thể lừa tiền để đẩy những lô hàng chỉ đáng vứt vào sọt rác mà dù có hợp đồng cũng không thể kiện được vì luật pháp bên đó vô cùng lỏng lẻo và phức tạp. Bạn tôi nhiều người ôm hận khi kinh doanh với người Tầu rồi, mặc dù tôi chưa mắc bao giờ

    • xman said

      khi chất lượng sản phẩm là hàng phế phẩm, thì giá rẻ lúc đó thành vô nghĩa vì nếu bù trừ thì sản phẩm đắt lên 20-30%, đắt hơn cả hàng Mỹ, Nhật. Giá cả sản phẩm Trung Quốc giờ đây cũng không còn rẻ quá nhiều so với các nước khác nữa, khác với thời điểm cách đây 5 năm trở về trước. Đầu vào sản phẩm tại Trung Quốc giờ đắt lên nhiều, nhân công đắt và nguyên liệu chiến lược giờ phải nhập khẩu rất nhiều. Lợi thế cạnh tranh về giá của sản phẩm Khựa giờ đây không còn đáng kể

      • TRỰC NGÔN said

        Chắc là bạn thường chơi với Tàu TQ. Chứ còn Đài Loan và Hongkong thì tuân thủ luật pháp quốc tế lắm. Chúng tôi thường viết, gọi là người Hoa. Ít nói người Tàu vị họ rất tự ái với từ này.

      • Khách said

        Rất lâu rồi, từ thời chưa có net, anh bạn người Hoa Chợ Lớn đã dạy tôi là họ là những cộng đồng người Hoa khác nhau: Chợ Lớn, Hải Phòng, Hongkong, Đài Loan, Lục Địa
        Nhóm Chợ Lớn cố giữ uy tín kinh doanh riêng, hai nhóm Hongkong, Lục Địa có chung niềm tự hào Trung Hoa là đi lừa khắp thế giới, mỗi sáng ngồi café câu chuyện của họ thường bắt đầu bằng … tuần này tao sang Việt Nam lừa được …
        Bác Ngôn may mắn đã gặp những người tốt, nhưng đó là một cộng đồng đầy rủi ro, đối tác kinh doanh rất thật tình, đàng hoàng, dễ mến… NHƯNG một tai họa đâu đâu đó xảy ra bên Tàu, rồi tiền của bên Việt Nam vĩnh biệt ra đi.
        Thêm nữa, cộng đồng Hongkong được học cao, một công ty lừa thường có đủ chuyên gia về ngân hàng, tàu biển, hàng hóa, nội tình Việt Nam, nó đã lừa thì lừa đúng LC, đúng Incoterms, đúng tiêu chuẩn hàng hóa, đúng tâm lý tham lam VÀ lừa công khai, lừa xong chẳng thèm chạy vì không ai làm gì được.

    • cái bác Xman này ko ngu,nhưng chắc là tham.bác vừa muốn: RẺ,BỀN,ĐẸP,MODEN(tắc kinh)!!!.tôi cũng làm ăn buôn bán với bọn tàu khựa ở châu âu đây.bác biết câu:tiền nào của nấy chưa?còn nếu bác muốn làm ăn CHÂN CHÍNH(ko trốn thuế)thì kí kết hợp đồng(phải có tín dụng thư).nhưng trong làm ăn thì chữ TÍN mới là quan trọng.

  19. xman said

    Ở bản gốc, nó đăng cái ảnh về giao thông Việt nam, nhìn cũng thấy hơi nhục

  20. Hoàng said

    Đừng nói đâu xa, người Việt định cư nước ngoài, khi về Việt Nam đa phần mang thái độ trích thượng như: nơm nớp lo về trộm cắp, vệ sinh, an toàn, phải cho phát quà – tiền …
    Vâng, […]

    • Minh said

      Đề tài là người Việt Nam coi thường người Trung quốc, bạn lèo lái sang mâu thuẫn Việt kiều và người trong nước là có ý gì vậy? Bạn muốn kích động điều gì vậy?

      • Hoàng said

        Ở đâu cũng có người tốt, kẻ xấu và người Việt cũng thường định kiến và có cái nhìn đôi khi phiến diện; hãy hiểu biết về văn hóa Trung Hoa (thơ ca, triết học …) để có sự nhận xét tường tận, ý của tôi là vậy.

    • HLMC said

      Ý , không phải vậy đâu.

  21. hatre said

    toi o q 5 tu nho;may thang ba tau duoi mat toi chi la con cho ghe;neu tq ma danh vn toi xin the moi ngay toi se chat dau mot thang ba tau

    • Bạch Thu Hương said

      Anh hùng quá, nào ta cụng một ly cho tấm lòng ái quốc của Hatre.

    • Chân lý said

      ặc , ấy gọi là chủ nghĩa cực đoan mù quáng đó ,
      người Hoa quận năm và rải rác các tỉnh miền nam như biên hòa đồng nai … họ chỉ là phận làm ăn tích cóp và ít có điều tiếng , họ biết điều hơn khối người việt đấy, đừng đánh đồng với trung quốc .
      chừng nào thấy họ phản bội tổ quốc cưu mang thì hãy nói còn không thì chính tôi là người đập bạn trước đấy , tào lao !
      PS: tôi là người việt

      • F 361 said

        Với người Hoa Chợ lớn, còn ở lại sau 1979, thì tôi còn tin tưởng chút chút. Tuy nhiên cũng nên cảnh giác với những tên như Trương Thái Du…

        F 361

    • Khách said

      Bác Chân Lý nói đúng, cộng đồng Hoa góp phần làm phồn vinh Saigon và các thành phố phía Nam, họ có người tốt có kẻ xấu.
      Tình hình cực đoan thời nay là do cặp đôi hoàn hảo 164 sản sinh ra.

  22. TRỰC NGÔN said

    Bài viết này nói chung là người Trung quốc. Nhưng không nói rỏ là TQ nào ?

    Nếu TQ ở đây là bà con Ba Tàu ở vùng Chợ lớn của Sài gòn thì cá nhân tôi thấy không có gì đáng ghét cả. Họ cũng lam lũ làm ăn, có tinh thần đùm bọc nhau qua các Hội Tương tế, chắt mót từng chút để làm giàu ( trừ ra mấy ông đầu cơ gạo bị tướng NCK lôi ra xử vào năm sáu mươi mấy đó). Tôi có quen vài ba ông chủ Tàu có cơ sở sản xuất. Thấy họ có cách giáo dục con cái rất hay là dù con của ông chủ, cũng phải làm và lảnh lương như công nhân. Điều quan trọng là dân Ba Tàu Chợ Lớn làm ăn, ký hợp đồng miệng đi nữa cũng rất giữ chử TÍN.

    Nếu TQ ở đây là dân Trung Hoa Đài Loan thì tôi cũng không căm ghét, mà còn kính nể họ vì tinh thần tự cường bảo vệ xã hội tự do, kinh doanh phát triển để cái hòn đảo nhỏ xíu đó giờ trở thành một con rồng nhỏ, văn minh gấp mấy lần cái xứ thiên đường này! ( ai có dịp ghé qua Cao Hùng, Đài Bắc để thấy hạ tầng cơ sở của mấy city này thì biết).

    Khi qua bên Mỹ, do mối mang bán hàng đa cấp nên tôi cũng tiếp xúc được 02 nhóm TQ lục địa và Đài Loan. Anh chàngTQ lục địa qua Mỹ làm ăn thì có học, có nhà ở ngoại ô Thượng Hải, lịch sự và không bao giờ đề cập chuyện chính trị. Bà con Đài Loan mà tôi quen thì toàn người Quảng Đông, thấy cũng giống như ở Chợ Lớn ngày xưa. Nhưng hai nhóm TQ này thì họ hình như cũng không chơi với nhau. Mà người Hoa ở Mỹ thì còn đông hơn dân VN tỵ nạn. Từ Cali cho đến Texas, đâu cũng thấy Chinatown, hội đoàn tương tế, chùa Tàu. Và cờ họ treo thì thường cờ Mặt trời chiếu sáng ( của ĐL), không thấy cờ 4.5 sao gì hết! Cũng giống như VN thôi, cờ quẽ Ly thì chổ nào cũng có.

    Cái mà tôi cũng như quý vị còm sĩ ở đây căm ghét, chắc không gì khác hơn là TQ lục địa ( mainland). Mà nói cụ thể là chế độ và hệ thống cai trị của nhà cầm quyền TQ. Nó cũng mafia, tham nhũng và thối nát lắm rồi. Vụ Bạc Hy Lai mới đây chỉ là lổ rò của con thuyền nát. Chủ nghĩa Maoit ở TQ thì cả thế giới đều không có cảm tình, luôn nơm nớp vì tinh thần bành trướng Đại hán.
    Tại sao TQ chỉ mới đại tu chiếc mẩu hạm Thi Lang quá date mà các nước Châu Á phải run rẩy, đề phòng ? Còn Ấn độ mới đây thử nghiệm thành công hỏa tiển Agni V, lại không gây bất an cho bất cứ nước nào từ Âu đến Á? ( trừ TQ). Một thí dụ nhỏ để thấy TQ hiện nay giống như con Chằn Tinh tham lam, yếu tố gây bất ổn cho ổn định của khu vực và thế giới. Chỉ còn chờ chàng Thạch Sanh nào đó đánh một cú quyết định thì thế giới sẽ thở phào nhẹ nhỏm.

    BS: “… bà con Ba Tàu ở vùng Chợ lớn của Sài gòn thì cá nhân tôi thấy không có gì đáng ghét cả. Họ cũng lam lũ làm ăn, có tinh thần đùm bọc nhau qua các Hội Tương tế”. Đúng vậy! Hội An vẫn giữ được như hôm nay một phần nhờ bà con người Hoa ở đó.

    • Chân lý said

      đề nghị không dùng chữ ba tàu “boatman” khác gì người việt tỵ nạn cũng chứa cả đống người trên tàu có khác gì ba tàu đâu ?
      mọi người nên suy nghĩ kỹ cái từ này ấy gọi là miệt thị kẻ di dân đó !

      đề nghị gọi là hoa ( ngoài biên giới trung quốc (mainland) ) và hoa lục hay hoa cộng chỉ mainland

      lưu ý rất nhiều người đánh đồng người hoa trên thế giới đều là hoa mainland là sai bét ! nên nhớ hoa hongkong , đài, macau đều bất đồng chính kiến với hoa mainland vì khác biệt thể chế và văn hóa cộng sản của họ .

      hy vọng mọi người phải hiểu đúng chớ có cái nhìn quá cực đoan và không hiểu rõ bản chất
      PS: tôi là người việt nhưng bình đẳng no racist !

      • F 361 said

        Hoa HK, Hoa ĐL…. bất đồng chính kiến với Hoa lục ? Chỉ là họ chưa giành được ngai vàng ở Bắc Kinh thôi! Còn lại cũng môt máu : bá quyền bành trướng Đại Háng mà thôi!

        F 361

    • -cá nhân tôi rất thích cái CÒM này của chú TRỰC NGÔN.(chắc chú nhiều tuổi rồi).chú phân tích rất hay.ở đâu tôi ko biết,nhưng ở châu âu tôi thấy người hoa rất chăm chỉ và hiền hòa(có lẽ là do chế độ pháp trị chăng?).

      • phuong said

        Có lẽ Trực Ngôn hiểu lầm cờ quẻ li-2 vạch thẳng một vạch rời ở giữa với cờ VNCH chăng?

    • vi tiểu bảo said

      Tôi nghĩ, cái đáng ghét là tư tưởng bành trướng, tham lam, tiểu nhân của nhà cầm quyền TQ hiện nay ( và cả trước kia như các thời vua chúa phong kiến), còn đa số người dân TQ thì vẫn hiền lành, chịu khó , và cũng là những nguoi thấp cổ bé miệng đáng thương, chịu áp bức, thậm chí chịu chính sách ngu dân, bị nhồi nhét tư tưởng Đại Hán, dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi, bị kích động bởi tuyên truyền của bọn chóp bu nóng đầu! Họ thì biết gì vì bị bưng bít, chỉ được thông tin 1 chiều- giống như dân chúng ở Triều Tiên vậy!
      Nhưng với tôi, văn hóa TQ, như Tam Quốc chí, Tây Du ký,… thơ Lý Bạch, Tô Đông Pha,…cả Kim Dung v.v… vẫn có sức hấp dẫn mãnh liệt!

  23. KG said

    “Đến một nước nhỏ như Việt Nam mà cũng mất tin tưởng ở chất lượng sản phẩm Trung Quốc…” Một câu viết tỏ sự coi thường VN khá tinh vi. Các vị con buôn VN hàm lợi kinh doanh hàng TQ (không ít thứ là hàng nhái, hàng giả được sản xuất ở cấp độ đại đội sản xuất, câp thị trấn huyện, … ) và các vị tiêu dùng ham hàng rẻ TQ hãy ngẫm kĩ một chút!

    • Việt Nam ko phải là một nước nhỏ, với dân số hàng thứ 13 trên thế giới, với tiềm năng về tài nguyên và vị trí hơn cả Nhật, Hàn cộng lại, hơn cả nước Đức.. chính người các nước này nói vậy..đừng tự ti và không quá tự tin vì con người VN còn yếu kém, bất tài đặc biệt là đàn ông VN, ko so sánh được với Đức, Nhật, Hàn..từ trình độ, tinh thần…không mạnh mẽ ngẩng mặt đứng lên đoàn kết như một đàn ong mà cứ như một đàn cừu, dê như hiện nay thì sẽ bị con Hổ TQ ăn thịt trong cái khu rừng vô luật pháp của thế giới này..tổ tiên ta để lại cho sau này cả cơ ngơi đồ sộ, nhưng cha anh ta ko đủ trình độ để giữ giang sơn mà cứ đòi lãnh đạo..xem lại lịch sử từ đầu thế kỷ 20 đến nay thì rõ, hay nghiến răng như người Nhật, sau 30 năm để cả thế giới phải kính phục, đừng theo gót TQ. hãy đi một con đường dân chủ riêng ko phải theo đít TQ…
      https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/vm.html

  24. TA LA AI said

    VN COI THƯỜNG TQ 8 PHẦN THÌ CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI COI THƯỜNG TQ 6 PHẦN NHƯNG HỌ LẠI COI THƯỜNG VN ĐẾN 10 PHẦN. ĐÓ LÀ SỰ THẬT HÃY TỈNH TÁO NHÌN NHẬN ĐỂ TRƯỚC KHI PHÁT BIỂU VÀ HIỂU ĐƯỢC CHÍNH MÌNH.

    • Cuong said

      Quá đúng. Mà cũng phải thôi, kẻ chợ chửi bới nhau trực tiếp và thô tục cho tiện lợi. Nhà giàu dùng nhiều cách khác văn minh hơn đả nhau! Mình đang ở giữa chợ-vui phết.

  25. Hãy đọc những bài của Lưu Á Châu hoặc giấc mơ TQ để thấy người TQ thế nào, cả thế giới ghét TQ chứ ko chỉ người VN ghét vì họ sống tiểu nhân nhưng mồm thì nói khác hẳn với tâm địa bẩn thỉu, Trong khi nước Mỹ bị khủng bố ngày 11-9 và nước Nhật bị sóng thần, động đất..trên thế giới này chỉ có người TQ ăn mừng, điều đó đủ cho cả thế giới này biết tâm địa của kẻ tiểu nhân và không bao giờ có thể chơi được với loại người này. Người Nhật và nước Nhật là tấm gương cho cả thế giới và số 1 ở châu Á về chữ tín và chất lượng, họ mới coi khách hàng là thượng đế, và ngược hẳn với TQ.. các DN VN nếu đi theo con đường TQ sẽ thất bại chắc..bài học xe máy TQ vô cùng đắt giá với hàng vạn tai nạn chết người và 2 xe máy 100cc của TQ tốn nhiên liệu bằng 1 ôtô 2500cc Isuzu..hàng năm lãng hàng tỷ đola cho xăng dầu và ô nhiễm gây ung thư từ khói xe cháy ko hết nhiên liệu gây mưa axit, hóa chất, thực phẩm TQ đãng tiêu diệt đất nước ta..

    http://www.tuanvietnam.net/2010-08-15-niem-tin-va-dao-duc

  26. TT said

    Hãy thử hỏi bất kỳ một người Việt Nam “Ghét nước nào nhất?” thì sẽ được trả lời hoặc là “không ghét ai cả” hoặc là “ghét TQ”

    • T. T. said

      Bạn có thể tìm được cái nick nào khác cho khỏi lầm với tui hông? Hì hì.
      Cảm ơn nhìu nghen.

      • Minhhoang said

        Nhìn vào hai cái nicks trên thì đã thấy sự khác biệt nhau rồi còn gì? Ngoại trừ những người bị chứng loạn thị.

        Nếu đã có tên giống nhau, tại sao không gọi nhau là “ní” cho nó lành.

        Thỉnh thoảng, có Bác Minhhoang cũng có cùng nick với Vịt tui ghé thăm, Vịt tui có bao giờ ca cẩm gì đâu?

        Tên tục của Vịt tui do Vịt cồ đặt cho, rất đơn giản là hổng chơi với Minh Râu, ghét Minh Đạp, và căm Minh Báo. Chắc bác Minhhoang cũng có chút giống nhau, thế thì Vịt tui cũng xin được làm “ní’ của bác Minhhoang có được không?

  27. văn said

    Nịnh trên nộ dưới là tư cách của không ít người Hoa,tư cách này được hình thành không phải ngẫu nhiên mà có hẳn dòng tư tưởng thấm đậm chất Tầu của Khổng đạo đó.

  28. Khanh said

    – Bài hay! Tôi nghĩ nên có những bài viết loại hai chiều này để hai bên dễ dàng hiểu nhau hơn.
    – Một ý nhỏ: tôi chưa từng du lịch TQ, nhưng nghe người quen đi chơi về kể: một du khách vất cái chai nhựa không, lập tức có người dân chạy ra nhặt, mừng húm đem … khoe. Nghe hơi phi lý, một chiều quá mà không hiểu thực hư ra sao. Đúng là tôi còn dốt thông tin về dân tình TQ quá! (chỉ thực tình nghe sao nói vậy, ai bảo dốt tôi cũng chịu)

  29. Người Việt Nam coi thường Trung Quốc,điều đó là rõ,những phải trừ ra một số kẻ đang ngồi ở Ba Đình !

  30. T. T. said

    Ai biết tiếng Tàu nên vào xem còm ở bản gốc, sôi nổi phết.

  31. B41 said

    Nước nào cũng có người tốt kẻ xấu.Đối với người T.Q cũng vậy.Bọn người đáng khinh,đáng ghê tởm nhất
    là bọn quan chức cai trị người dân T.Q.Thời nào cũng vậy chúng là kẻ dối trá bịp bợm,nói một đằng làm một nẻo,bưng bít sự thật, kiêu căng tàn ác ngay cả với đồng loại của mình.Cứ xem lịch sử T.Q từ cổ chí kim thì rõ.Ngay thời hiện đại, Mao T.Đông nắm quyền cho đến hôm nay họ đã giết lẫn nhau theo như Tân Tử Lăng tiết lộ trong sách”MaoT.Đông ngàn năm công tội”là 57 triệu người,đủ biết chất thú vật của họ cao đến mức nào.Điều này chưa chắc người dân lao động cần cù tốt bụng của T.Q đã biết,vì bọn thống trị luôn theo đuỗi chính sách ngu đân,bưng bít sự thật để dẽ sai khiến người dân.Trong sách Luận Ngữ của Khổng Tử đã có câu”Dân khả sử do chi bất khả sử tri chi”,nghĩa là:Dân có thể sai khiến họ nhưng không thể cho họ biết(Các chuyên gia triết học lỗi lạc như G.S Lương Kim
    Định cho rằng câu này là của bọn Pháp gia đưa vào để xuyên tạc tư tưởng lỗi lạc của Khổng Tử để giải thích cho đường lối pháp trị tàn khốc của hậu nho từ thời nhà Hán)Ngày nay tầng lớp thống trị trong đảng CSTQ vẫn hoàn toàn tiếp tục đường lối thống trị “dương nho âm pháp”(bề ngoài nói dân chủ bình đẳng,ngầm bên trong dùng bạo lực cươngf quyền)của cha ông họ không hề thay đổi.Đối với các dân tộc láng giềng họ cũng như vậy.Luôn tuyên truyền nào là “đồng chí tốt,láng giềng tốt”ngoài
    mồm còn hành động luôn tìm cách cươp đất cướp đảo của Việt Nam,tung tiền giả,hàng giả,hóa chất độc hại,chất ma túy …để phá hoại kinh tế ,giêt dần mòn người V.N,để âm mưu chiêm hẳn nươc Việt.Chúng con dùng mọi thủ đoạn thâm độc khác như mua chuoocjbonj quan lại V.N bằng mối lợi tiền bạc,để thuê rừng,bán lại những công nghệ lạc hậu…người mình nhẹ dạ cả tin lại hám lợi trước măt nên bao nhiêu việc măc hợm bọn tầu lưu manh,kết quả ai cũng thấy đó ,chẳng nhắc lai làm gì cho thêm đau lòng.Những người T.Q như vậy ai mà ưa được?Còn những người như Tôn Trung Sơn,Lỗ Tấn …thì ai mà không quý trọng?Hỡi những người dân TQ chân chính !Không phải người V.N khinh ghét người T.Q mà mắc bẫy chia rẽ hai dân tộc chúng ta của bọn đểu đó!

    • TRỰC NGÔN said

      Còm này chính xác !

    • dan den said

      còm hay quá hè. nhưng dân đen tui théc méc là tụi lãnh đạo xấu xa ấy xuất phát từ dân nào lên cầm quyền vậy? có phải chính dân tàu không? Bản chất nó phải thế nào đó thì khi nó có quyền lực nó mới triển khai, phát tiết cái bản chất đó ra chớ. Phải vậy không nào? Đó là lầm lẫn hay mắc phải của nhiều người khi vẫn u u mê mê về cái tốt, cái nghĩa, cái hiệp của dân tàu!
      À, tất nhiên không phải 100% dân tàu đều xấu nhé. Chỉ 90% hà hehe

      • B41 said

        Thưa bác Dân Đen,bác xem dân Việt mình có đến nỗi nào đâu mà sao nảy nòi ra nhiều bọn quan lại,tham lam ác ôn vậy?Tội ác ở đâu cũng do bọn ác gây ra cả.Bọn người ác thì bao giờ cũng gian ,cũng tham vì thế chúng cũng nghĩ ra đủ mọi mưu mô độc ác để kiêm lợi.Còn
        người tốt thì ngược lại,lại chân thật,tốt bụng,dễ tin người.Dân mình cũng như dân T.Q đều bị bọn gian hùng lừa đảo hết,hiền lại bị chia rẽ để cai trị ,ai cũng chỉ lo an thân mình.Người TQ có câu:”Ngã môn tự tảo môn tiền tuyết,mạc quản tha nhân ngõa thượng sương”nghĩ là tôi tự quét tuyết cửa nhà mình,mặc kệ sương trên mái nhà người,chẳng khác gì câu:”Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại” của người Việt.Dân mình với dân phương namTQ
        (Từ lưu vực sông T.Giang về nam) thời cổ đại vốn cùng chủng Bách Việt sau bị bọn Hán phương bắc chiếm và đồng hóa thành dân số của t.q hiện nay vì vậy họ cũng rất giống tính cách của người Việt.Có điều họ bị bọn thống trị người Hán phương bắc tuyên truyền tin theo cái tư tưởng đại Hán mà thù ghét V,N.Bọn thống trị còn muốn tiêu diệt bớt các săc tộc khác Hán nhưng các tộc người này không hề biết âm mưu ác độc này của bọn thống trị,
        vẫn mù quáng tin vào bọn lãnh đạo.(Cuộc xâm lượcV.N năm 1979,chúng đưa hàng van lính bộ binh phương nam,có người còn mù chữ, trang bị vũ khí thô sơ đưa lên đầu chiến đấu đẻ mượn tay V.N tiêu diêt bớt số sắc tôc thiểu số phương nam.Bởi vậy đối người dân đâu cũng đang thương như nhau vậy.Tôi nghĩ như vậy liệu có “mất lập trường giai cấp “không đây ?

  32. Tào Tháo said

    Tôi nghi ngờ bài viết này. Hoặc tác giả là một tên VN chính hiệu hặc tác giả là một thằng Tầu nửa vời. Khả năng thứ 2 nhiều hơn. Chắc hắn là con rể VN hặc có bạn rất thân ở VN. Chưa đủ độ khách quan.

  33. hiensgvn said

    Tác giả hiểu VN.

  34. Hà Tĩnh said

    Trong thế giới này, người Việt Nam luôn phải cảnh giác và không bao giờ được phép tin người trung quốc. Làm chính trị, làm nguyên thủ mà tin Trung Quốc là ngu ngốc. Tôi đã cấm tiệt con gái mình kết bạn với một sinh viên Trung quốc.

  35. Việt Quốc Huy said

    Đọc mới phần đầu thấy cái mùi thum thủm kiểu kích động lòng yêu nước, tin thần dân tộc chủ nghĩa!
    Nhất định là do một tòng chí bầu bí gì viết nhầm đánh bóng tên tuổi bản thân, và trên hết dọn đường để sau này có người tuyên bố: “Dạy Việt Nam” thì có đứa “xếp bút nghiên lên đường”!
    Vậy thôi!
    Để đọc tiếp coi mùi này có đậm hơn ở phần sau không nha!

  36. xman said

    chất lượng sản phẩm chỉ là một chuyện, văn hóa kinh doanh mới đáng kinh tởm

    • Minhhoang said

      Xin Bác Xman cho những ví dụ cụ thể có được không ạ?

      Văn hóa kinh doanh mới-đáng kinh tởm, nhưng người Trung Hoa cũng có một thứ “Văn hóa kinh doanh cũ-được lưu truyền” nếu như không có cuộc “Vạn Lý Trường Chinh” ngày nào.

      Này nhá, nhờ các giềng mối làm ăn trong giới thương buôn TH khi xưa, và chữ tín đặt để lên hàng đầu nên ngày nay thế giới mới xoèn xoẹt ký séc (Cheque) để giao dịch làm ăn đấy nhá.

      Còn nữa, để cạnh tranh và để sống còn trong môi trường mới, như các chú Chệt, hay Ba Tàu thường lập thành Bang Hội để giúp đỡ nhau nữa kìa. Đấy là nhờ có một nền “văn hóa cũ” nhưng mà hay nên nói đến Sì Gòn thì không ai không biết tới Chợ Lớn, nói tới Mã-Lai-Á một dạo thì không thể không biết đến Singapo ngày nay, đến các Thủ phủ lớn trên thế giới thì hầu như nơi nào cũng có Phố Tàu (China Town),…Có đúng không, thưa Bác Xman?

      • xman said

        sự thật là, văn hóa kinh doanh của người Tầu rất lởm, hên xui. Lô hàng chất lượng không đồng nhất, đặt hàng nhiều lúc rất sợ và chỉ dám đặt những lô hàng nhỏ vì không cẩn thận là một lô hỏng cỡ 20-30% là chuyện bình thường. Làm kinh doanh với người Tầu hết sức rủi ro

        • Phú Hòa said

          Văn hóa kinh doanh của người Việt Nam mình cũng không tốt đẹp gì hơn đâu. Vì đồng tiền mà không ít kẻ sẵn sàng dùng bất kỳ mọi thủ đoạn, kể cả những thủ đoạn bỉ ổi nhất.

  37. thơmay said

    To xác và xấu tính -là nhận xét xúc tích nhất về trung quốc

  38. Hoang dã said

    nếu làm một cuộc điều tra xã hội học thì không dưới 90% chê TQ không văn minh trong việc cư xử với VN. Từ tung hàng dỏm đến tung tiền giả vào VN. Từ việc mua bán mưu đồ phá hoại kinh tế đến việc nhận thầu hàng loạt công trình tại VN nhưng chậm và không chất lượng. Nói tóm lại: dân VN đã mất hết lòng tin vào TQ và luôn luôn có thái độ cảnh giác để đón nhận những chiêu thức mới thâm độc hơn từ TQ.
    Hình ảnh TQ quá tồi tệ trong con mắt người VN.
    Phải chăng TQ chưa thoát ra khỏi tâm tưởng hoang dã, đang còn trong thời kỳ bán khai “người ăn thịt người”!!!???

  39. thudinh said

    “diện tích mỗi tầng hơn 50 m2” không thể gọi là biệt thự, diện tích mỗi phòng thì hợp lý hơn!

    • Dân Việt said

      Bạn mới sai ! Phòng mà 50m2 thì gần bằng cái hội trường nhở rồi , Ở Hn nhà phổ biến cũng ở tầm 50m2 mặt bằng thôi . với 50m2 cũng có thể xây kiểu biệt thự mini được

      • thudinh said

        Bạn tự sướng rồi, 50m2 trên 1 tầng bằng một nhà phố 4m x 12,5m chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu để ở, không thể là biệt thự được, dám chắc bạn ko phải dân xây dựng.( garage tối thiểu đã 3m x 6m lấy đâu ra chỗ để đậu 2 chiếc!)

  40. Thế Là Xong said

    Trung Quốc là một nước lớn theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng ( Dân số đông nhất thế giới , diện tích nằm trong tốp 5 thế giới , là ủy viên TT HĐBA LHQ ) nhưng thực thi các chính sách đối nội và đối ngoại không văn minh , gây hấn với hầu hết các nước có chung đường biên giới với TQ, hành sử thiếu tinh thần trách nhiệm với công đồng quốc tế , vì vậy KHÔNG CHỈ CÓ riêng người dân Việt Nam mà còn người dân nhiều nước khác cũng không thật sự tôn trọng TQ

  41. Anh 2 said

    Người TQ cũng không đáng khinh, nhưng nhiều người TQ rất đáng khinh vì cách họ toan tính, cách họ làm ăn và cách họ cư xử. Cứ nhìn tình hình biên giới, biển đảo, các dự án lớn (nhất là về năng lượng), các thương lái TQ đang ngày đêm len lỏi khắp các vùng miền nước ta cho đến đám công nhân Tàu đang hiện diện trên mảnh đất bị nguyền rủa này là hiểu tại sao người TQ bị khinh bỉ. Nhưng, đáng khinh bỉ nhất ở mảnh đất này nhất định không phải người TQ. Các bác đều biết đó là những kẻ nào cả rồi – những kẻ mà các bác vẫn nói rằng: Hèn với giặc, ác với dân í, he he ….

    • Minhhoang said

      Không biết Bác có phải là Anh Hai đã từng có mặt đàm loạn trên Chùa của Ô-sin Huy Đức ngày nào không vậy?

      • Anh2 said

        Vâng, đúng vậy. Nhưng thú thực Osin Huy Đức bỏ đi lâu quá rồi nên tôi cũng không còn nhớ được là mình đã comt những gì trên đó nữa. Hu hu … nếu trót comt khác ý bác thì cho tôi xin lỗi nhé. Cám ơn bác đã đọc và nhớ đến comt của tôi.

  42. Cựu đảng viên said

    Tại sao người VN coi khinh người TQ ư? Có nhiều lý do nhưng trong đó có lý do là vì người TQ (đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo) luôn luôn tìm mọi cách thôn tính VN bằng mọi thủ đoạn. TQ là một nước lớn, lẽ ra phải sống “quân tử” với các nước khác, nhất là với nước láng giềng VN, đằng này TQ xử sự rất tiểu nhân, đê tiện, luôn tìm mọi cách phá hoại VN trên tất cả các lĩnh vực, nói một đằng, làm một nẻo. Ở bình diện lớn hơn, TQ đã luôn xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, cả trên đất liền lẫn trên biển. Còn nhiều lý do lắm.
    Nếu TQ không cải thiện cách cư xử của mình, không tôn trọng VN thì mãi mãi trong mắt người VN, TQ chỉ là một thằng khổng lồ đê tiện và tiểu nhân, không đáng được tôn trọng.

  43. BND said

    Người VN khinh bỉ người Trung hoa? phải nói là đại đa số người VN khinh bỉ người TQ, Nhưng một bộ phận không nhỏ, trong guồng máy lãnh đạo của đảng và nhà nước lại xem người TQ, xem nhà nước và Đảng CSTQ như ông thầy, mở miệng thì nào là ‘không quên ơn’, từ quan đến lãnh đạo gặp lãnh đạo TQ thì khúm núm….bài viết chỉ nêu lên khía cạnh nhân dân VN khinh bỉ người TQ mà thôi, họ khinh TQ vì bản chất của TQ là xão trá lật lọng, xão ngôn, lừa dối, từ làm kinh tế cho đến chính trị quân sự.
    Ngược lại thì người TQ cũng xem người VN như những kẻ hèn mọn, luôn dưới cơ của người TQ.
    Làm sao mà họ không khinh cho được? chỉ một lời nói. Thế là chúng đạp vào mặt dân, bắt nhốt, đánh đập người dân khi nói đến phản đối TQ xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ, cưởng bức hành hạ gây tội ác giết ngư dân VN, thế mà người dân VN vẫn an phận, vẩn tự hào, vẩn im lặng.

  44. Kiên Giang said

    Người dân VN thường gọi hàng TQ là “hàng tầu”, người TQ là “tầu bẩn”, “tầu khựa”. Người nước ngoài thì thấy “người VN coi thường người TQ”.
    Nhưng sao những nhà lãnh đạo VN hiện nay lại rất kính trọng và “sợ” TQ. Cũng tại vì 2 đảng đang cầm quyền cùng hệ tư tưởng CS.
    Cái hệ tư tưởng luôn đề cao quy luật “biện chứng”, nhưng thực chất không biện chứng chút nào! Cả thế giới hiện nay đã xếp lý luận này vào ngăn kéo, nhưng vì bảo vệ quyền lợi cá nhân nên VN, TQ, TT, CB đang dùng nó để làm bình phong.

  45. Hai lúa said

    Lúa tôi là một người cực kỳ tẩy chay TQ, từ thức ăn đến quần áo may mặc và nhất là đồn điện tử. Đi nước ngoài, hàng hoá TQ lúc nào cũng tràn lan, chiếm ưu thế về số lượng và mẫu mã nhất là giá cả. Một cái máy chụp hình sx tại Nhật có cùng series, cùng tính năng bao giờ cũng đắt gấp đôi cái cùng loại nhưng made in China. Tôi sẵng sàng trả gấp đôi thậm chí gấp 3 lần tiền để không phải mua hàng TQ. Tuy nhiên riêng có một thứ mà tôi không bao giờ né được đó chính là đồ chơi trẻ em. ngay cả ở nuớc ngoài, kiếm đỏ mắt cũng không ra những món đồ chơi sản xuất từ các nuớc khác. Tôi tìm thông tin và được biết, đây là ngành mũi nhọn và đem lại lợi ích rất cao, một loại hàng hóa mà giá trị của nó do chất xám qui định hơn 80% trong sản phẩm. Các nhà hoạch định của VN sao không đầu tư vào ngành này, chúng ta thừa tư duy để phát triển, thừa lao động giá cả cạnh tranh, thừa độ tỉ mỉ để sx những sản phẩm đồ chơi như thế, tôi sẵn sàng mua giá cao nếu đó là đồ chơi made in VN. Mỗi lần dắt con vào siêu thị, nhiều thì có khi cả 700-800 nghìn, it thì vài chục nghìn tiền đồ chơi, mà tôi cũng cảm thấy những món đồ chơi đó rất phát triển tư duy. Sao VN lại thua TQ về cái mảng này nhỉ?

    • Hai lúa said

      Một điều nữa mà lúa tui cũng muốn các bác bàn xem, có nên chọn cái tết chính thức của quốc gia là tết dương lịch? tết AL chỉ nên để nghỉ 1-2 ngày. Rất nhiều nước họ đã bỏ ăn tết AL như Nhật, Singapore, …Chúng ta luôn hô hào là hội nhập quốc tế, vậy mà tới lúc người khác nghỉ thì mình vẫn làm việc, các ký kết hợp tác bị gián đoạn, tới hồi mình nghỉ thì họ làm việc, chẳng ăn nhập gì với nhau. Nếu bạn nào đã từng có những công việc liên quan tới nước ngoài, hẳn sẽ gặp sự cố này. Bọn nước ngoài họ gọi Lunar New Year là Chinese Calendar New Year.

    • Minhhoang said

      Sao anh Hai Lúa hôm nay lại tự ái dân tộc dzữ a?

      Bàn về chuyện sản xuất, đặc biệt là các mặt hàng sao chép từng phần, hay sao chép nguyên con tại Trung Hoa ở trên thế giới này chẳng ai lạ nữa, chỉ có điều thì khi nào “công xưởng chế biến” này bị buộc phải ngừng hẳn hoạt động khi chuyện môi nhiễm môi trường, bồi bổ bằng các chất độc hại như các loại sơn có chứa chất chì, sữa độc, thuốc giả,…?

      Coi bộ anh Hai Lúa cũng muốn đảng ta, nhà nước ta theo gót bạn láng giềng “4 Táp, 16 chữ hèn” nhưng có cái bụng xì thẩu này chăng?

      Muốn lắm, nhưng do “cơ chế” nó thế, đảng và nhà nước ta có bao giờ thành tâm để khuyến khích chuyện đầu tư đâu? Ngoác mõm ra là gào “Kinh tế vĩ mô”, là “Chủ trương lớn”, “kêu gọi đầu tư”, “Phát triển bền vững, ổn định”,…(nếu liệt kê thêm thì Vịt tui có thể ngồi gõ hàng giờ trong lúc con gái rượu của thằng Boss già nó đang ngồi lườm lườm, định chiếu bí Vịt tui. Hu hu hu.) Hở ra một chút là đòi “lại quả”, là “bôi trơn”, phụ phí dịch văn kiện, giấy tờ, chi phí trà nước, tươi mát như vụ Securency,…thì tự nó đã “cản trở đà tiến hóa”, và kéo theo luôn mấy bọn tư bản khác gom bi về làm ăn ở một nước nào đó dễ dàng hơn, như Trung Hoa, Ấn Độ chẳng hạn.

      Còm của anh Hai Lúa có chút cực đoan, Vịt tui cũng muốn ủng hộ để “Tự lực, tự cường” (Tại Cà Mau, nơi anh Hai Lúa ở cũng có ngôi trường Tự Cường, được nhà nước ta mượn đỡ mà chưa thấy trả lại cho nhà Xứ tại đây?). Nhưng thật khó thực hiện trong thời điểm hiện tại khi chuyện “quản lý lỏng lẻo”, “Tuồn hàng qua biên giới”, “Cửu Vạn” vẫn còn là một vấn nạn không biết đến khi nào mới được dứt điểm đây?

      • Hai lúa said

        “””Coi bộ anh Hai Lúa cũng muốn đảng ta, nhà nước ta theo gót bạn láng giềng “4 Táp, 16 chữ hèn” nhưng có cái bụng xì thẩu này chăng?””””
        Bác Minh Hoàng này còn khai “gốc gác lúa tui ở Cà Mau hỉ? Nhưng cái câu trên là hiểu trật, suy đoán không đúng đó nhé. Tui chỉ xót ruột là con em nhà mình sài toàn đồ TQ, nay độc hại chì, mai độc có chất gây ung thư,….mà không kiếm đâu ra đồ chơi cho bọn trẻ nó chơi chớ ưa gì cái bọn 4-16 hả bác. Bọn lúa như tui thiệt thà lắm, bác thấy còm của tui bữa nay mầm răng mà bác “reply” dữ vậy?

        • Minhhoang said

          Vịt tui chỉ suy bụng ta nó ra dạ mình, mong anh Hai Lúa cảm thông, thông cảm.

          Nếu như anh Hai Lúa không tìm ra mấy món đồ chơi thay thế cho mấy món độc hại, anh hai Lúa có thể vớt đìa tìm cá lia thia phùng mang trợn vảy đá nhau, trước sự tròn xoe mắt lòe củ lủ trẻ được hôn?

          Sắp đến ngày nghỉ hè, bày cho chúng “vạn dậm” trường chinh, chặn đất bắt dế cũng là thú tiêu khiển. Chăn trâu (dân Ba Xuyên ít biết đến trâu, chỉ trừ đ/c Tư Sang thích cày?) bắt nhái ếch cũng là sở trường, còn thèm mân mê các khẩu tự động hả, cứ chém ngọn dừa non là mấy nhóc non có thể độp độp độp rồi!

          Biết anh Hai Lúa đang lởn vởn tại CM, hẹn anh Hai Lúa ở “Thập Nhân Mộ” để gieo sầu bằng các giọt nước mắt quê hương từ Tân Lộc có được không?

          • Hai lúa said

            Hìhihihi, cảm ơn bác Minhhoàng nhé, có duyên sẽ tường phùng mà lo gì, trái đất coi vậy chớ nhỏ xíu à bác.
            Lúa tui đang “mải chơi cưỡi ngựa xem hoa” thích du hí rầy đây mai đó cho thoả chí iêng hùng. Bác nói chi “Thập nhân mộ” khó hiểu vậy? cứ nói mả mười người là tui hiểu mà bác. Rượu Tân Lộc thì ngon nổi tiếng rồi, rót sủi bọt tăm, trong veo như nước mắt dân Cà Mau,…Nhưng lúa tui, tửu lượng kém lắm.
            Tui cũng hướng bọn trẻ nó chơi các trò khác nhưng lâu lâu cũng phải “đổi món” vì có phải dễ mà có một buổi leo dừa leo cóc đâu.
            Tui căm ghét chính quyền TQ nhưng nói thiệt với bác, tui có bạn TQ đấy, họ căm ghét nhà cầm quyền của họ còn hơn cả dân VN mình kia.

  46. ngộ ái tàu said

    Bậy! Vì đại cục, phải coi trọng tàu khựa chớ! Phải biết nghe “bạn khuyên ta” như lời dạy chí lý của bí trọng!

  47. Thanh said

    Bài hay.

  48. Haohao said

    Tôi ko muốn bị đánh giá bài Hoa nhưng thật tình ko tôn trọng chút naò chính thể Trung hoa lục địa. Tuy mức sống ko cao nhưng gia đình rất ít dùng hàng của Hồ Cẩm Đào từ mấy chục năm trước..gần đây thấy TQ nói một đàng lam̀ một nẻo trong quan hệ với VN,rồi VN tiết lộ cá́c nhà thầu TQ trrúng hằu hết các dự án lơmn xd cơ sổ hạ tầng của VN lại càng thấy bất an.

  49. Đại_úy said

    “Vì sao người Việt nam coi thường trung quốc ?” … khinh bỉ thì chính xác hơn !

  50. Hoang lan Mộc Châu said

    VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC ? Đâu có phải chỉ có VN coi thường TQ. Đi đến đâu cũng nghe, cũng thấy người ta coi thường TQ. Ngay tại thuộc điạ Anh, Hồng Kông xưa, có bảng tại công viên: Cấm chó và người Tàu. Lại có cả câu tục ngữ tây phương mà từ bé tôi đã nghe ông nội nói: “Ở đâu có cứt, ở đó có chó. Ở đâu có khói, ở đó có bọn Tàu”
    Có hàng tấn chuyện tiếu lâm chế diễu người Tàu ở mọi nơi. Ở Mỹ người ta lại càng khinh ghét người Tàu. Mới đây thôi, người ta chỉ trích việc nhập hàng Tàu: “Ngưng thôi, yêu cầu ngưng ngay việc chở rác Tàu vào Mỹ”. hàng tàu tệ vô cùng, chỉ lần đầu nhập là tốt, từ lần sau thì khỏi nói.
    Người Táu cũng như người Ý, có rất nhiều người giỏi, nổi tiếng, cả hai nước cùng dở như nhau, chẳng bao giờ họ mạnh được như Pháp, Anh, Nga, Đức Nhật lại càng không so sánh được như Mỹ. Nhưng người Ý được qúy mền, còn người tàu lại bị khinh rẻ. Người Ý không gian lận, dối trá, ti tiện, kiêu ngạo như Tàu.

    người Việt từ xưa đến giờ lúc nào không khinh thường, căm ghét, chống đối người Tàu? Ngược lại người Tàu luôn coi Việt Nam là man di, mọi rợ, là phên dậu của chúng. Khinh ghét Tàu đến độ Trần Bình Trọng mắng vào mặt giặc tàu: “Ta thà làm quỷ phương Nam còn hơn làm vua đất Bắc”. Có lúc nào chiến sĩ Việt Nam không lơ là cảnh giác bọn xâm lược Tàu? Chí có trong tình đoàn kết keo sơn giữa hai đảng anh em, hình hoàng đế Mao Trạch Đông mới được rước vào VN. Từ trên cao, Người thỏa mãn thưởng thức các màn người Việt đấu tố người Việt, và các chiến sĩ quân giải phóng TQ mới có dịp sát cánh chiến đấu với chiến sĩ QĐND Việt Nam.
    Tiện đây kể chuyện trường hợp người Tàu đầu tiên sinh ra trên đất Mỹ:
    Người Hoa đến đất Mỷ đầu tiên trong thế kỷ thứ 19 do nhu cầu xây dựng đường sắt. người Mỹ không tuyển lao động đàn bà,hay đúng hơn, thời đó họ không muốn có giống tàu trên xứ họ. Nhiều tiểu bang có luật cấm người tàu kềt hôn với người da trắng. Một cặp vợ chồng trẻ Tàu đã liều lĩnh hoá trang vợ thành đàn ông để cả hai được tuyển sang “lao động hợp tác”. Họ cùng ở trong một nhóm lao động. Một ngày, khi nhóm thợ TQ đang làm việc, chợt nghe tiếng trẻ sơ sinh khóc trong một căn lều. Họ tò mò đến vạch cửa. Sau một thoáng ngạc nhiên, chúng đồng loạt la lên” Đàn Bà”.
    Người mẹ mới sinh con chết ngay trên vũng máu.

    Vài chuyện tiếu lâm ở Mỹ về người tàu:

    What did five China men say when they came out of a janitor’s closet?

    SUPPLIES!!!

    Three Chinese brothers, Bu, Chu, and Fu, want to illegally live in America. The brothers decide to change their names to seem American. Bu changes his name to Buck. Chu changes his name to Chuck. And Fu got sent back to China.

  51. gsxoay said

    hê hê, TQ với chính sách một con, đánh đấm gì, nghe tiếng súng nổ thì 80% lính tàu chạy trước. Trước thì trung cộng lừa được nông dân nghèo, đưa con cái họ vào chiến trận, nhưng giờ thì họ cũng khôn hơn nhiều.

    • Khách said

      Thêm nữa, mấy tướng tá Tàu vd như thằng Mao cháu mặt nung núc mở, vàng bệt, bụng bự giống bệnh nhân xơ gan do hội chứng thức ăn Tàu, tụi này nghe đánh nhau là nó sợ chết vãi tè, cố mà sống để ăn cắp vặt trong PLA, nó chỉ đe được nhóm ăn cắp vật 164 Việt Nam mà thôi.

  52. Việt Nam muôn năm said

    Bài viết thật là chí lý. Dưới con mắt người Việt nam, người Trung quốc chỉ là bọn tàu ô, tàu khựa. Cha ông chúng ta và đến chúng ta bây giờ đều không tôn trọng họ, Đúng là câu hỏi này để cho người Trung quốc tự trả lời. Thật buồn khi ai đó lại sáng tác ra 16 chữ vàng và 4 tốt.

  53. VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC ?

    Tiếc là khi dù bị cảnh thuộc địa Việt Nam vẫn KHÔNG RÚT ra những BÀI HỌC TÍCH CỰC với Người Pháp … Lỗi do những Trí thức quá nhiệt tình với Độc lập mà rơi vào cạm bẫy của SIÊU ĐẠI GIA LỪA Trần Dân Tiên THAY VÌ kiên trì đi dài dài như PHẠN CHÂU TRINH, PHẠM QUỲNH …rồi học bài học của GANDHI thì có lẽ Việt Nam không hao tổn hàng chục triệu xương máu mà vẫn có thể Độc lập

    VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC ?

    RỒI kinh nghiệm với HOA KỲ cũng vậy …HCM lợi dụng Tình yêu Nước VÔ BỜ BẾN của Dân Việt để đánh MỸ miễn phí cho TÀU KHỰA đến Người Việt Nam CUỐI CÙNG …

    VÌ SAO NGƯỜI VIỆT NAM COI THƯỜNG TRUNG QUỐC ?

    THẬT LÀ CHUA CHÁT đau xót …chứ không hao tổn hàng chục triệu xương máu mà ĐẦU TƯ vào khoa học Kỹ thuật canh tân THÌ VIỆT NAM chắc tệ cũng ngang hàng với NAM HÀN hay hơn TÂN GIA BA singapore LÀ CÁI CHẮC !!!!!

    • Vytnt said

      ok ! thanks !

    • người yêu nước said

      Tác giả viết rất sát tình hình hàng tiêu dùng , điều cần bổ sung là nhân dân Việt Nam luôn coi trường, khinh bọn xâm lược Phương Bắc. Tuy nhiên có mấy điều sau đây mà chúng ta vẫn bị Trung Quốc giam giữ trong cái vòng kim cô của họ:

      – Các lãnh đạo VN vẫn bị TQ dùng con bài CNXH, CNCS để huyễn hoặc. Mặc dù nhận thức được bản chất TQ không phải vậy nhưng cách thức quản trị đất nước độc đoán của TQ lại rất hợp với trình độ và nhận thức của lãnh đạo VN nên lâu dần thành quen và gắn bó với kiểu TQ. Tóm lại VN vẫn bị TQ đô hộ về hệ tư tưởng.

      – Có nhiều tàn dư văn hóa Trung Hoa du nhập lâu đời vào VN mà dân ta chưa thể gột bỏ . Gần đây do kinh tế khởi sắc, “phú quý sinh lễ nghĩa” do đó nhiều hủ tục của văn hóa TQ như mê tín, lễ bái tốn kém, hoang phí, tệ nạn trọng nam khinh nữ, doanh nhân phải tìm gái trinh để cầu may, vô nhân đạo và đua nhau học đòi làm theo Phong thủy một cách mù quáng , tốn kém, lễ lạt “lì xì”và ăn Tết Âm lịch quá dài ngày gây tốn phí và khó hội nhập thể giới văn minh. Kể cho hết chắc phải mất nhiều thời gian những cái dở mà ta bị TQ áp đặt và ảnh hưởng.

      – Nói là tự hào dân tộc nhưng người Việt ta chưa nhận thức đầy đủ sự xâm thực về văn hóa của TQ, nên vô tư treo đèn lồng Tàu mà không chịu treo đèn lồng kiểu VN như người Nhật vẫn hay treo đèn lồng kiểu Nhật. Cửa ra vào ở nhiều công sở lớn lại cứ phải trễm trệ mấy con nghê Tàu mà quên con chó đá thân quen mang đầy chất dân gian VN xưa. Rồi đám cưới cũng cứ phải dùng chữ Song Hỷ kiểu Hán mà chẳng chịu thiết kế riêng cái biểu tượng ngày vui đôi lứa mang hồn VN

      Nhìn sang các dân tộc Á Châu văn minh khác như Nhật, Hàn , Singapore, Đài Loan, Hồng Kong thì đều thấy họ đã ” thoát Á” tức là đã triệt để và toàn diện thực hiện Âu hóa để xây dựng nên một nền pháp trị ( Luật pháp là tối thượng không có đảng phái hoặc cá nhân và nhóm người nào được ngồi trên pháp luật. Mọi người bình đẳng trước pháp luật) , kinh tế thị trường ( việc kinh doanh được cởi mở cho tất cả không bị chính trị hay quyền lực hành chính nào ngăn cản chi phối. Kẻ chiến thắng trên thị trường luôn là người làm việc sáng tạo và có năng suất cao nhất) và xã hội dân sự ( người dân và các tổ chức do dân lập nên được tự do hoạt động theo pháp luật và có tiếng nói với chính phủ, báo chí được tự do hành nghề kể cả báo chí tư) nhân.

      Coi thường hàng TQ chất lượng kém thôi chưa đủ. Hãy từ bỏ loại hàng hóa tư tưởng – văn hóa TQ độc hại đi mới có thể đi xa được !

      • Coi thường hàng TQ chất lượng kém thôi chưa đủ.

        Hãy từ bỏ loại hàng hóa tư tưởng – văn hóa TQ độc hại đi mới có thể đi xa được !

        === >>> TRONG MỌI TỨ nô dịch và nô lệ NÔ LỆ văn hóa PHONG TỤC là lọai ĐU THƯƠNG và TRẦM THỐNG NHẤT

        CÁI XE DREAM thổ tả, cái MŨ AN TÒAN , cái điện thọai di động cầm tay HÀNG NHÁI hàng dỏm HÀNG ĂN CẮP cóp nhặt MADE IN CHINA …khiến hàng triệu thanh thiếu niên ĐƯỢC bác và ĐẢNG nhồi sọ THỨ VĂN HÓA nô gịch NÔ LỆ săn sàng bán thân bán mình CỞI TRUỒNG nơi KHÁCH SẠN cho những THẰNG TÀU KHỰA xem mông XEM VÚ XEM LỜ có còn TRINH NỮ HAY KHÔNG !!!!
        Còn lũ học trò TRUNG THÀNH cấp Tỉnh ủy THÌ SẴN SÀNG cho thuê đắt GIÁ BÈO bằng 3 tô phở CAO HƠN cỡ như LÊ KHẢ PHIÊU thì ký nhượng ĐẤT BIỂN ĐẢO cả ẢI NAM QUAN bi hùng NGUYỄN PHI KHANH bị bắt về TÀUkhuyên con NGUYỄN TRÃI trả thù cho CHA và rửa hận CHO NƯỚC !!!!

        như cái TẾT TA mà thực sự là TẾT TÀU !

        MINH TRỊ THIÊN HÒANG đã dẫn dắt Dân tộc NHẬT hết ăn TẾT NHẬT mà thực sự là TẾT TÀU !…theo TẾT TÂY !!!!

        BAO GIỜ Việt Nam ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Kém Kinh tế vì sau TẾT TÂY là TÉT TA ăn uống nhậu nhẹt LU BÙ cả trong 2 tháng !!! CHƯA KỂ là tục TÀU mà gần 4.000.000 đảng viên VỊT cộng khuyến khích theo THẦY TÀU KHỰA treo ĐÈN LỒN…..G cho giống các THÔN LÀNG hay các PHỐ TÀU ở BẮC KINH THƯỢNG HẢI !!!!

        Chúng ta hãy CẢM ƠN Alexandre RHODES đã GIẢI PHÓNG Dân Việt ra khỏi cái HÁN TỰ nô dịch đi về hướng MẪU TỰ LA TINH

        Thư trả lời anh Đông của Phan Châu Trinh năm 1925

        http://danluan.org/node/12270

        Sao các anh không mở mắt mà xem gương Á đông ta, Nhật-Bổn nó khôn ngoan, nó gặp văn minh Âu Châu,

        nó chặt một dao với phong tục cũ, nó đi theo ngay lối mới, nó kiêu người Cao Ly, nó kiêu người Tàu, hai nước ấy cứ xăn văn mãi, tiếc cái phong tục cũ, không chịu theo mới đến khi nó đến nơi rồi nó trở lại nó đè đầu, mới chịu thức dậy, nay hãy còn bối rối,

        Còn mình bị cỡi đầu cỡi cổ, cứ nhắm mắt giữ khư khư lấy phong tục mất nước, đến bây giờ mới mở mắt ra, lại không chịu đứng ngay dậy tìm cho rõ sự đời rồi sẽ nói, cứ nói mơ màng tưởng tượng như người chiêm bao, thì nước nhà trông vào đâu, nòi giống trông vào đâu, chẳng lẽ còn đợi đến lớp cháu lớp chắt nữa sao?

        Các anh ơi! Cuộc đời rộng như trời như biển, thiên hạ đi đến mấy ngàn dặm trước mình rồi. Tôi xin nói thật với các anh, tôi đã bỏ hai phần đời người tôi để tìm lấy thuốc mà chữa nước nhà, thông minh tôi tuy kém, tài trí tôi tuy hèn, nhưng trong lúc giao thừa này, tôi có thể dám nói rằng: cái trách nhậm nòi giống của dân tộc Việt Nam, tôi không nhường cho ai được cả.

        Tôi xin các anh thanh niên sẽ lo ăn học cho đến nơi đến chốn, rồi lần lượt của các anh sẽ đến nơi ngay. Tôi e các anh không có lòng, không có sức mà gánh lấy việc đời thôi.

        Tôi xem anh là người thông minh, và các anh em ở Montpellier [3], nhiều anh em ham học lắm, nhưng khốn nạn thay, nòi giống ta bây giờ như giống tằm bị bệnh lâu năm, con hư thì hư rồi, còn con có thể làm kén được, cũng bị độc đó, mà tơ thì chẳng ra gì, hại thay!

    • Tran said

      Than ôi !! Cạnh nhà một thằng hàng xén to xác, nhiều tiền và đáng khinh mà sao cứ mãi phải ôm chân nó.

      Cảm ơn bác

  54. I don’t hate Chinese, but I never have any respected the Chinese. My experienced with Chinese was crooks, dishonest, cheap, dirty, narrow minded, ruded, impolited, louded, no selfrespected, and any lousy thing you can think of. In United States, Chinese was the one who gives bad name to Asians.
    When the first time came to San Francisco, I thought the American Chinese must be cool people, having two great cultures, after knowing them, they are the same sh…t, never change. Even Chinese girls are turned me off big time, (of course, not all Chinese are bad, but big percented Chinese are not trusworthy people, makes other people looks down at Asians)

    • Hope said

      Bác này người Việt mà tự dưng nhảy dzô còm tiếng Anh, mà đọc kỹ thì thấy tiếng Anh “bập bẹ” thấy mà thương…
      Lần sau dùng tiếng Việt đi bác nhé!

      • Thành Chung said

        Bằng mọi ngôn ngữ , bằng mọi hành động chúng ta phơi bày bộ măt TQ cho cả thế giới biết . Tôi ở nước ngoài vẫn nói tiếng Bồ Đào Nha , dù không tốt nhưng nhiều người hiểu về bản chất TQ và như thế là thành công một phàn rồi . Sai thì sửa và sẽ tiến bộ , chúng kẻo lại gà nhà đá nhau mất . Mến Chào !

    • hung said

      Tiếng Anh viết chỗ khác thì tốt hơn. Người Việt cũng khúm núm trước Anh Mỹ chẳng khác gì bọn tàu.

      • Ly Toet said

        Thôi đừng ậm ọe tiếng Anh
        Có tài mời bác vào ngành ngoại”dao”…
        Tha hồ trổ tài thấp cao
        Trang anh Ba chỉ đón đồng bào V.N

    • VNTG said

      Gửi những người trả lời phản hồi bạn qtt2008@yahoo.com,
      (Giả dụ comment của bạn qtt2008@yahoo.com là tiếng Anh bập bẹ)

      Mắng chửi hay nguyền rủa một kẻ bỉ ổi các vị không nhất thiết phải đợi khi kỹ năng nói thật sành sõi, và nhất thiết phải dùng ngôn ngữ mà những kẻ nhắm tới có thể hiểu chứ không phải cho các vị đọc. Do đó bạn qtt2008@yahoo.com có thể bày tỏ cho bọn chệt bằng tiếng anh “bập bẹ” về quan điểm của mình và bọn chệt có thể đọc tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt (theo cách hiểu người viết).
      Là người Việt, tôi nghĩ chúng ta nên hiểu và độ lượng, nếu các vị là chệt thì miễn.

    • Chân lý said

      it’s good to speak english to express your thoughts to the world but you have to make it correct ! you made a lot of spelling and grammar mistakes 😦
      các vị khác đừng có chỉ trích người ta quá, nhờ tiếng anh mà thế giới mới có thể ủng hộ phong trào dân chủ việt nam đấy , nhưng mờ hix chịu khó rèn chính tả và văn phạm nhé .

  55. Việt Mường said

    Việc kinh tế thì thôi không bàn, nhưng đánh nhau (chiến tranh) thì rất khoát không sợ TQ.

    • Ly Toet said

      Tôi thì lại rất sợ tầu vì nó là thằng kẻ thù rất hiểu Việt Nam,lại rất nham hiểm,đặc biệt có tài ly gián và chia rẽ ,mua chuộc nội bộ đối phương.Dân Việt lại nhẹ dạ cả tin,dễ mắc kế của chúng.Ngày xưa ông cha ta sở dĩ thắng nó mấy lần đều có những người tinh thông Hán học,tinh thông binh pháp của nó như Trần Quốc Tuấn đạt tới trình độ “tri kỷ tri bỉ”(biết mình biết người)mà cũng chật vật lắm mới thắng được.Hiện nay điểm mặt các nhà lãnh đạo chưa thấy ai tinh thông hiểu biết tầu (Toàn học vấn trái ngành làm lãnh đạo chưa kể học vấn rởm)đủ mưu trí để đối đầu với bọn nham
      hiểm có nòi bên tầu.Một số vị tiền bối hiểu tầu như cụ Vĩnh thì đã già,nói các nhà lãnh đạo mới
      lại tự cao tự đại chẳng thèm nghe…Tôi thấy lo cho số phận dân ta trước âm mưu sảo quyệt của bọn tầu lắm bác ơi!

      • Tàu rất giỏi dùng thuật ly gián, điều khiển dựng vương triều, và không tiếc tiền mua quan lại nước nhỏ.( Lý Toét nói quá đúng, thơ của LT còm trên cũng hay hè!)

Gửi phản hồi cho Hai lúa Hủy trả lời