792. Tản mạn về “Tây hóa”
Posted by adminbasam trên 08/03/2012
… Hay là lời xui người lớn “ăn cứt gà sáp”!
Tản mạn về “Tây hóa”
TS Phạm Gia Minh *
Nghe râm ran đâu đây câu chuyện thời sự về những người“bạn quốc tế hảo tâm vốn sẵn tình cảm chân thành “ với Việt Nam đã khuyên chúng ta phải tránh 3 xu hướng nguy hiểm, đó là “Tây hóa”, “ tha hóa” và thoái hóa” **. Tha hóa và thoái hóa thì rõ ràng chẳng ai muốn và nhất thiết phải chống quyết liệt, thế nhưng “Tây hóa” là thế nào đây khiến không ít người hoài nghi, thắc mắc.
Nói thì dễ nhưng bắt tay vào làm lại thấy khó – chống thế nào đây khi Việt Nam đã giã từ chữ tượng hình Hán Nôm với bao bất cập,rối rắm và nhược điểm để phổ cập chữ quốc ngữ gốc Latinh- một hệ thống ký tự của văn hóa Phương Tây đích thực,giúp quảng đại quần chúng dễ dàng tiếp cận kiến thức và xây dựng phong cách tư duy khoa học, mạch lạc. Ngôn ngữ và chữ viết chính là con thuyền chở tư tưởng đi xa và người Việt Namcần phải cám ơn lịch sửđã cho chúng ta một cơ hội để trang bị cho bản thânmột công cụ tiện lợi và sắc bén, đó là chữ quốc ngữ ngày nay. Trong số rất nhiều các nước Á Châu, Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia đã thành công trong việc dám từ bỏ những bất cập trong hành trang văn hóa truyền thống để tiếp thuvăn minh Phương Tây năng động, khoa học.
Chẳng phải Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa cũng đã trích dẫn cáclý tưởng về Tự do- Bác ái- Bình đẳng – Nhân quyền của các cuộc cách mạng xã hội ở Phương Tây như những hình mẫu mà nhân dân chúng ta hằng mơ ước đó sao?
Nhìn lại lịch sử, Phương Đông tuy có bề dày lịch sử hàng ngàn năm nhưng lại là một đêm dài của xã hội toàn trị nơi quyền lực chi phối hết thảy, còn mạngsống của các “thần dân bé nhỏ, bất lực và thụ động” có khác gì con ong, cái kiến. Đó làmô thức phát triển ngưng đọng, trì trệ, ngột ngạtkéo dài triền miên mà không có thay đổi về cấu trúc và tiến bộ xã hội. Trái lại, tuy còn có những hạn chế và bất cập nhưng Phương Tây đã xây dựng nên những khái niệm và hình mẫu về Dân chủ- Nhân quyền- Bình đẳng- Bác ái và tiến bộ xã hội. Trên cơ sở đó mà hình thành nên mô hình nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường và xã hội dân sự được đa số các quốc gia thịnh vượng ngày nay áp dụng. Có thể nói Phương Tây đã đóng góp phần lớn các giá trịvà chuẩn mực văn minh mang tính phổ quát toàn cầu,làm nền tảng cho các sinh hoạt cộng đồng quốc tế hiện nay.
Phương Tây với lối tư duy hệ thống, năng động,phóng khoáng và mạch lạc đã xây dựng nên nhiều ngành khoa họcmang giá trị thực chứng và các ngành sản xuất năng suất cao mang lại hạnh phúc cho nhân loại, trong khi đó Phương Đông mặc dù có những nền văn minh lâu đời nhưng không thể vượt ra khỏi những giáo điều cứng nhắc và không thể hệ thống hóa lại những kiến thức mang nặng tính chiêm nghiệm để nâng lên tầm khoa học.
Trung Quốc trong hơn 30 năm trở lại đây đã tiến hành “4 hiện đại hóa” trên cơ sở học tập khá kỹvà toàn diện những kiến thức kinh doanh và quản trịxã hội của Phương Tây. Hàng trăm ngàn sinh viên đã được gửi sang các nước Phương Tây học tập và ngày nay không hiếm những lãnh đạo trẻ Trung Quốc đã từng được tu luyện về quản trị cao cấp ở các trường như MIT, Harvard, Cornell,v.v.Gần đây Trung Quốc còn mạnh dạn thuê các CEO từ các nước Phương Tây phát triển và áp dụng nhiều chuẩn mực quốc tếđểquản trị các tập đoàn kinh tế nhà nước và xu hướng này cũng đang được nhiều doanh nghiệp tư nhân noi theo. Mua lại, sáp nhập các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ và Châu Âu với giá hời nhân cơ hội khủng hoảng kinh tế, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tình báo công nghiệp tại các trung tâm kỹ nghệ quan trọng của Phương Tây nhằm lấy cắp bí mật đang là một chính sách dài hơi của Bắc Kinh.
Nếu như chúng ta đã tiến hành “cải tạo tư sản” sautháng 4/1975 bằng cách quốc hữu hóa nhiều nhà máy, xí nghiệp và cơ sở kinh doanh khiến sản xuất đình trệ, nhân lực có tay nghề cao ly tánthì Trung Quốc đã khôn ngoan sử dụngsự trở về với đại lục của Hồng Kông năm 1997 như một cơ hộingàn vàng để học cách kinh doanh hiện đại của Phương Tây một cách rất triệt để,góp phần nâng cao năng lực hội nhập toàn cầu của các doanh nghiệp nội địa. Chính sách thu hút vốn và nhân tài Hoa kiều ở các quốc gia Phương Tây của Trung Quốc có nhiều điểm khiến chúng taphải học hỏi.
Giai đoạn hiện nay khi nền kinh tế của Trung Quốc đã vững mạnh thì việc các nhà quản trị và học giả của họ quảng bá những luận thuyết phát triển riêng mang màu sắc Trung Hoa và đầy tinh thần dân tộc cũng là lẽ thường tình. Tuy vậy Trung Quốc vẫn chưa đạt được bình đẳng xã hội khi hệ số Gini có xu hướng tăng liên tục và đạt mức khá cao trong những năm gần đây (khoảng 0.47 – theo Wikipedia) khiến hàng năm có tới hơn 100.000 cuộc biểu tình, bãi công. [Chỉ số Gini bằng 0 có nghĩa là mọi người đều có thu nhập như nhau; bằng 1 nghĩa là một người có tất cả thu nhập, còn những người khác không có chút thu nhập nào – BVN];tham nhũng đã trở thành con bệnh trầm kha và bức tranh an sinh – xã hội mang nhiều gam màu u tối nếu so sánh với nhiều quốc gia Phương Tây khác, đặc biệt là những nước Bắc Âu theo mô hình xã hội – dân chủ.
Tham gia vào các tổ chức toàn cầu như WTO, IMF, World Bank,v.v. vận hành chủ yếu theo các chuẩn mực Phương Tây bắt buộc những quốc gia thành viên phải thực hiện hợp chuẩn mọi hoạt động kinh tế- xã hội trong nước. Khó có thể tưởng tượng liệu chúng ta lại một mình chơi theo một kiểu riêng biệt khi mà ngay cả Trung Quốc cũng đang tích cực chơi theo luật quốc tế để hướng tới một vai trò lãnh đạo trong các tổ chức đó, xứng với tầm cỡ của họ hiện nay.
Nhớ lại lịch sử dân tộc đầy những biến cố đau thương, ngay cả khi Việt Nam hoàn toàn nằm trong vùng ảnh hưởng của văn hóa và mô thức phát triển Phương Đông kiểu Trung Hoa thì nhà Minh vẫn cho hủy hoại, cướp đi mọi giá trị văn hóa mang dấu ấn và hồn Việt của chúng ta. Đối với các dân tộc lân bang, từ ngàn xưa các vua chúa Trung Hoa vẫn có chính sách kìm hãm phát triển để dễ bề thôn tính. Ngay cả đối với môn phong thủy, các vua chúa Trung Hoa đã chủ ý phát tán những sách vở được gọi là “ngụy thư” nhằm đưa các quốc gia nằm trong vòng ảnh hưởng của họ mãi mãi rơi vào cái tâm thế “mê lú,luẩn quẩn” nên không thể tự lực,tự chủ vươn lên thoát ra khỏi vòng cương tỏa về tư tưởng của họ được, còn các “chính thư” thì được họ giữ kín để dùng riêng. Điều này chỉ được tiết lộ cho thế giới bên ngoài cung đình Trung Hoa biết khi Anh quốc xâm chiếm Trung Hoa (1).
Dân tộc Nhật Bản rất đáng được chúng ta khâm phục và ngưỡng mộ khi cách đây hơn 100 nămhọ đã có những đại diện cho giới trí thức tinh hoa như FukuzawaYukichidám dũng cảm đương đầu với những thế lực phong kiến hủ lậu khi ông cho công bố văn kiện có ý nghĩa canh tân toàn diện đất nước “Thoát Á luận”.
Ngày nay không ai có thể nói nước Nhật không còn giữ được những nét văn hóa và giá trị tinh thần truyền thống của mình, quả thực người Nhật đã “Tây hóa” để trở thành một quốc gia thịnh vượng, văn minh mà vẫn không bị “hóa Tây”. Chúng ta hẳn còn nhớ những hình ảnh sống động về con người và tính cách Nhật Bản khi cách đây đúng một năm, thảm họa sóng thần khủng khiếp ập đến, dân tộc Nhật đã bình tĩnh và can đảm như thế nào đương đầu với khó khăn để rồi lại tiến lên không ngừng. Xa hơn, cách đây hơn một thế kỷ, trước làn sóng thôn tính thị trường thế giới của Phương Tây mạnh mẽ và kéo dài hơn mọi con sóng thần, người Nhật đã rất thông minh áp dụng chiến lược “học Phương Tây để thắng Phương Tây”.
Hãy tiếp thunhững bài học “Tây hóa”từ lịch sử các quốc gia Châu Á thành công. Viết tới đây,tôi bỗng nhớ tới những lời rất tâm huyết của một nhà văn hóaViệt Nam đầu thế kỷ XX: “Lịch sử không chỉ có tác dụng giáo dục; nó còn khích lệ. Nó làm nguôi ngoai, đem lại sự bình tâm; nó xoa dịu những nôn nóng cũng như những lo âu và cung cấp chỗ dựa cho niềm tin và hy vọng….” và “khi ta có được cái may mắn thuộc về một dân tộc có sau lưng mình hai mươi lăm thế kỷ lịch sử, thì trong những lúc thất vọng hay hoài nghi, sẽ là một khích lệ tuyệt diệu nếu biết nhớ lại thiên sử thi anh hùng dài lâu của tổ tiên và rút lấy từ trong các bài học của quá khứ những sức mạnh cần thiết để đối mặt với hiện tại và chuẩn bị cho tương lai”.(2).
Chỉ bằng cách đó mới không bị rơi vào cái thế hoang mang như kẻ “đẽo cày giữa đường” và có khi còn bị kẻ xấu “xui trẻ con ăn cứt gà sáp” như dân gian vẫn thường nhắc nhở.
Thăng Long- Hà Nội6/3/2012
P. G. M.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
(1). Raymond Lo2008. Phong thủy và số mệnh đối với các nhà quản lý (bản dịch của Phạm Gia Minh).Hà Nội:NXB Tri thức.
(2).Phạm Quỳnh2007. Tiểu luận viết bằng tiếng Pháp trong thời gian 1922-1932. Hà Nội:NXB Tri thức.
—
* Cùng tác giả: + Mấy lời bàn về mô hình Trung Quốc: Thư ngỏ gửi GS Francis Fukuyama(Viet-Studies/Dân luận); + Bao giờ doanh nhân sẽ là trí thức?(TVN); + Lòng yêu nước (TVN).
** Mời xem: + Vì sao lúc này Trung ương phải bàn và ra nghị quyết về xây dựng Đảng? (An ninh thủ đô, 27/2/2012) “Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cải cách, mở cửa cũng luôn luôn khẳng định dứt khoát phải kiên trì vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, và trong những lần trao đổi với chúng ta, bạn thường nhấn mạnh không để bị ‘Tây hóa’, ‘tha hóa’, ‘thoái hóa‘.”; + Hồ Cẩm Đào : nguy cơ “Âu hoá” văn hoá Trung Hoa — (RFI). + Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ bị “Tây hóa” (NLĐ).
anhnamsg said
Tây hóa là do Tàu nó xúi Phú Trọng đó, nó không muốn VN giàu mạnh, giàu mạnh thì làm sau TQ ba9t1 các nhà lãnh đạo VN quỳ gối được. Tây hóa chỉ để Tàu theo thôi, đây là chiêu dương đông kích tây của TQ
Móng Rồng said
Thoát Đông,thoát Tây hay Ta cần thoát Ta
Thoát Trung luận, hay thoát Tàu
Bàn đi, tính lại mà đau đớn lòng
Tám mươi năm lẻ ước mong
Thoát tròng nô lệ,vô vòng kim cô
Xưa, học đòi theo Nga Xô
Phương Đông Đại học thầy trò đua nhau
Bốn phương vô sản thấy đâu?
Năm bè, bảy mối trước sau xẻ đàn
Quay sang chủ thuyết Mao đài
Mèo đen, mèo trắng miễn ngai vững bền
Mác- Lê rồi sẽ dần quên
Mỵ châu, Trọng Thủy tiền duyên quấn rồi
Bao giờ Bắc Đẩu đổi ngôi
Đất Nam vượng khí, ta thời “Hóa Tây”
“Bao giờ chạch đẻ ngọn cây
Chim đẻ dưới nước”, thì đây thoát nghèo
Chém cha cái kiếp ăn theo
Tự mình chẵng muốn, mãi trèo cành cao
Cành khô, cành gãy,ngã nhào
Suốt đời mơ mộng, ước ao như Người
Tư duy có ở mọi nơi
Bốn nghìn năm, một cơ ngơi bằng vàng
Cháu Hồng, con Lạc sánh ngang Tây, Tàu
Tự tôn dân tộc để đâu?
Đi bằng chân, nghĩ bằng đầu nghe con
Còn người, còn nước, còn non
Còn dân đất Việt, ắt còn khí thiêng…..
Dân Đại Việt đã nói said
Bố bảo con:
Này, mày không được học theo Tây đâu nhé. Nếu mà ai cũng Tây hóa thì chỉ có mà mất nước con ạ.
Con ngẫm nghĩ và trả lời:
Con xin lỗi bố. Thế sao bố lại đang mặc quần áo comple và thắt caravat vì đó là quần áo có nguồn gốc từ Tây mà?
Bố:
Ừ nhỉ. Bố cũng chẳng hiểu Tây hóa là gì nên cứ nói đại đi thế thôi vì mấy ông bạn ngoại quốc bảo bố thế.
Con:
Bố lại còn theo chủ nghĩa Mác-Lê. Các ông ấy đều ở phương tây và là người phương tây mà. Đấy thế hệ của bố toàn nói dối. Con không còn tin vào người lớn nữa. Người lớn nói dối như cuội và làm hỏng thế hệ chúng con.
nguyen thoi said
thằng anh 4 tốt bảo thằng em đừng tây hóa thì ngầm bảo rằng hãy tầu hóa theo anh, anh cho 16 chữ vàng mà làm giàu.T đầu củ chuối, củ nâu có biết gì đâu, trong đầu chỉ mac và tầu mà thôi.đất nước lâm nguy thật rồi.thằng tầu lại dùng mẹo cứt gà của bọ Lập rồi he he.
saigon3004 said
That ngan ngam cho tong bi thu Trong Lu. Nick name ” Trong Lu” qua khong sai…..bai phuc, bai phuc…..
Xin moi qui vi doc them mot vai y tuong sau day :
Bệnh ung thư và nước lạnh
Wednesday, March 07, 2012 3:32:23 PM
Bookmark and Share
Ðỗ Thái Nhiên
(Nguồn: DCVOnline)
Chữa bệnh ung thư bằng nước lạnh hiển nhiên là chuyện lạ. Lạ hơn nữa là trong nhiều năm qua, và mãi cho tới bây giờ những người tự nhận là đỉnh cao trí tuệ của loài người vẫn quyết tâm dùng nước lạnh trong việc chữa trị bệnh ung thư. Câu chuyện “bệnh ung thư và liều nước lạnh” xin được trình bày như sau.
Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng CSVN nhóm họp. (Hình: baodongkhoi.com.vn)
Ngày 27 tháng 2, 2012, tại Hà Nội, đảng CSVN đã khai mạc một hội nghị kéo dài trong ba ngày với 1000 đại biểu của Bộ Chính Trị và Ban Chấp Hành Trung Ương đảng tham dự. Nội dung của hội nghị này là thúc đẩy công tác thực thi nghị quyết của hội nghị Trung Ương Ðảng CSVN kỳ 4, cuối năm 2011. Nghị quyết này nhận định: hệ thống đảng đang suy thoái trầm trọng về lý tưởng chính trị, về tác phong đạo đức, về quan hệ giữa đảng và quần chúng… Nghị quyết Trung Ương 4 kêu gọi toàn đảng hãy tích cực tự phê, tự kiểm nhằm nỗ lực chỉnh đốn đảng. Ðảng “đốn” như thế nào đến độ vấn đề “chỉnh” đảng trở thành dấu hỏi sống hay chết đối với CSVN? Sau đây là hai câu trả lời có tính tiêu biểu nhất.
Nương vào câu nói “Con sâu làm rầu nồi canh,” ông Trương Tấn Sang, đương kim chủ tịch nước CHXHCNVN đã mô tả bệnh “đốn” của CSVN bằng một câu nói rất nhiều hình ảnh: “Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là chết cái đất nước này.”
Ngày 26 tháng 2, 2012, khi đề cập tới tình trạng suy sụp phẩm chất đạo đức của người CSVN, Cựu Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu đã dứt khoát khẳng định: “Nặng lắm rồi, như căn bệnh ung thư.”
1. Căn bệnh ung thư của đảng CSVN
Ðặc điểm của bệnh ung thư là những nhọt ung thư xuất hiện bất ngờ và nhảy từ bộ phận này qua bộ phận khác trong cơ thể người bệnh với tốc độ và hình thái bất định. Ðảng CSVN ngày nay chẳng khác nào một người bị bệnh ung thư. Sau nhiều năm sống dưới chế độ tư bản rừng rú, CSVN đã sinh ra trong “cơ thể” của đảng rất nhiều nhóm quyền lợi. Kiếm những món tiền nhỏ, con người chỉ cần hành động với tư cách cá nhân. Thế nhưng khi công việc làm ăn kiểu xã hội đen nâng lợi nhuận lên tới bạc triệu, bạc tỷ Mỹ kim, giới đại gia đỏ không thể không cấu kết với nhau thành phe, thành nhóm để bảo vệ và phát triển hành động phi pháp và tài sản phi pháp. Ðó là ý nghĩa của tên gọi “Nhóm quyền lợi.”
Quyền lợi bao giờ cũng gắn liền với cạnh tranh, gắn liền với ám hại lẫn nhau để tranh thắng. Mỗi nhóm quyền lợi là một nhọt ung thư. Nhọt ung thư trong đảng CSVN đã lan tràn từ địa phương lên tới trung ương. Không ai, kể cả đảng CS, có thể xác định số lượng nhọt ung thư trong nội tạng của đảng. Người ta chỉ biết thỉnh thoảng các nhọt ung thư lại nổi lên tử chiến với nhau, âm thầm nhưng đẫm máu.
Ung thư trung ương chạm trán với ung thư Hải Phòng qua vụ Ðoàn Văn Vươn (Quyết định thu hồi đất số 3307/QÐ-UBND của huyện Tiên Lãng ngày 24 tháng 11, 2011) là một thí dụ điển hình. Mỗi chạm trán như vừa kể là một hồi chuông báo tử đối với sinh mệnh chính trị của CSVN. Ông Cựu Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu đã rất có lý và sâu sắc khi xác định căn bệnh của đảng là bệnh ung thư. Nói tới ung thư là nói tới nỗi tuyệt vọng, nói tới cái chết không thể tránh né.
2. Ðảng CSVN và phương pháp trị liệu bệnh ung thư
Hội nghị ngày 27, 28, 29 tháng 2, 2012 tại Hà Nội có mục tiêu “quán triệt nghị quyết Trung Ương 4.” Nghị quyết này nêu ra các vấn đề có trọng tâm chỉnh đốn đảng CS. Qua các hội nghị, các nghị quyết của CSVN, từ nhiều năm nay, công luận đã được nghe rất nhiều phương cách chữa bệnh ung thư cho đảng. Trong đó có hai phép trị liệu đáng chú ý nhất:
Một là tự phê, tự kiểm để chống thoái hóa. Phép trị liệu này xây dựng trên thành tâm sám hối của cá nhân đảng viên. Tâm ở đây là lòng yêu Marx, yêu đảng. Marx là ai? Marx là nhân vật hoàn toàn xa lạ trước hiện tình Việt Nam đang sống dưới chế độ tư bản rừng rú. Ðảng ở đâu? Yêu đảng trung ương hay đảng địa phương? Ðảng ở cấp nào cũng đầy dẫy nhọt ung thư. Yêu đảng tức là yêu nhọt ung thư. Vả lại tự phê, tự kiểm là suy nghĩ và hành động của cá nhân đảng viên. Ngày nay cá nhân đảng viên đã bị (hay được) triệt để tan biến vào những nhóm quyền lợi và vệ tinh của những nhóm này. Tế bào căn bản của đảng không còn là cá nhân đảng viên, thay vào đó là nhóm quyền lợi. Trong tình huống này làm gì có sự việc “nhóm quyền lợi” tự phê, tự kiểm.
Hai là phiếu tín nhiệm. Phiếu tín nhiệm là sáng kiến của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Ðây là hình thức cán bộ đảng viên cho điểm lẫn nhau để đặt vấn đề tiếp tục cầm quyền hay từ chức? Tại Việt Nam: Thăng quan tiến chức, đắc cử hay thất cử, đỗ đạt bằng này cấp kia… tất cả đều phải giải quyết theo sự luân chuyển tiền bạc bên dưới gầm bàn. Như vậy, phiếu tín nhiệm chẳng qua chỉ là cơ hội để giới tham quan kiếm thêm tiền. Tiền ít hay nhiều tùy theo “giá trị kinh tài” của chiếc ghế quan chức tại địa phương, nơi các vụ phiếu tín nhiệm được tiến hành. Do đó “phiếu tín nhiệm” thay vì giúp đảng chỉnh đốn lại làm cho đảng đốn thêm.
Theo những phân tích ở trên: tự phê, tự kiểm và phiếu tín nhiệm hiển nhiên không thể là hai môn thuốc trị bệnh ung thư. Phải chăng hai môn thuốc vừa trình bày chỉ là hai gáo nước lạnh? Biết vậy, nhưng lãnh đạo đảng vẫn buộc cán bộ đảng viên phải tiếp tục uống nước lạnh với chủ ý gây cho đảng viên ảo tưởng rằng bệnh ung thư của đảng đang được đảng chăm chỉ chạy chữa. Ảo tưởng kia giúp cho CSVN tạm an tâm sống qua ngày, sống theo kiểu chim đà điểu cắm đầu vào cát để trốn bão. Cắm đầu vào cát không thể làm tan biến đòi hỏi chỉnh đốn đảng. Mệnh lệnh của lịch sử nay đã rõ ràng: Chỉnh đốn hay là chết.
3. Kịch bản chỉnh đốn đảng dành cho CSVN
Ðâu là kịch bản giúp đảng CSVN chỉnh đốn đảng một cách nghiêm chỉnh và hữu hiệu? Mục tiêu của chỉnh đốn đảng là làm cho mối quan hệ giữa đảng và quần chúng trở nên quan hệ đồng thuận trong hành động phục vụ lịch sử. Vả lại chỉnh đốn không thể là chỉnh đốn trong mơ. Chỉnh đốn phải là chỉnh đốn trong khung cảnh cụ thể nào đó của lịch sử. Lịch sử Việt Nam hiện đang mở ra trước mắt chúng ta bốn kịch bản để từ đó CSVN chọn ra một phương cách chỉnh đốn.
Kịch bản thứ nhất: CSVN tiếp tục sống trong nồi canh với “một bầy sâu.” Bên ngoài nồi canh Trung Quốc lặng lẽ nhưng quyết liệt thực hiện âm mưu thôn tính Việt Nam. Ngay sau khi ổn định guồng máy cai trị trên “thuộc địa Việt Nam,” Trung Quốc sẽ quay ra hỏi tội đảng CSVN về sự việc đảng đã theo Liên Xô, phản bội Tàu, đánh lại Tàu những năm sau 1975. Ðây là kịch bản mà CSVN không muốn chọn.
Kịch bản thứ hai: Người Tàu nổi tiếng về tài thương mãi. Con người thương mãi chuộng tính thực tế. Do tính thực tế kia rất có thể Trung Quốc theo gương Miến Ðiện trước Việt Nam. Trong tình huống này, bang giao Mỹ-Tàu sẽ đổi chiều. Mỹ không còn xem CSVN như công cụ quan trọng chống Tàu nữa. Mỹ lờ đi câu chuyện “đồng minh chiến lược Mỹ-Việt.” Người Tàu sẽ xâm chiếm Việt Nam bằng ma thuật kinh tế-tình báo. Quan hệ Việt Tàu trở lại kịch bản thứ nhất. Ðây là kịch bản mà CSVN không muốn chọn.
Kịch bản thứ ba: CSVN theo Mỹ để đương đầu với Tàu. Thế nhưng trên con đường theo Mỹ, CSVN vẫn khư khư ôm lấy nồi canh với “một bầy sâu.” Trong hoàn cảnh này, chỉ sau vài năm ngắn ngủi, CSVN sẽ hiểu biết một cách cay đắng thế nào là “đồng minh chiến lược” và thế nào là “văn hóa đảo chánh” của người Mỹ. Ðây là kịch bản mà CSVN không muốn chọn.
Kịch bản thứ tư: CSVN vừa theo Mỹ vừa thực hiện tiến trình dân chủ hóa Việt Nam một cách khoa học, kịp thời và chính xác. Ðiều này có nghĩa là CSVN cần tích cực chủ động tạo sinh hoạt dân chủ cho toàn dân qua những cuộc bầu cử phổ thông, kín, và công bằng dưới sự giám sát không hạn chế của truyền thông trong và ngoài nước. Mọi cuộc bầu cử đều có hai kết quả: Một là người dân tín nhiệm đảng thì đảng điều hành đất nước với tư cách một nhà cầm quyền chính danh, chính thống. Hai là người dân không tín nhiệm đảng thì đảng thất cử. Nói là thất cử nhưng trong thực tế thất cử lại là của ngõ tốt đẹp nhất, êm ả nhất giúp đảng hạ cánh an toàn, giúp đảng không bị rơi vào tình cảnh bi thảm của triều đại Muammar Gaddafi xứ Libya ngày 20 tháng 10, 2011.
Không còn nghi ngờ gì nữa, kịch bản thứ tư là kich bản mà đảng CSVN nên chọn lấy và nhanh chóng biến nó thành hành động sống cụ thể. Ðó là chân ý nghĩa của chỉnh đốn. Ðó chính là lòng dân, là ý nước.
hoacomay said
Thật chí lý và sâu sắc ! Bái phục tầm nhìn của tác giả .
nqd said
Một nền chính trị học đòi nô lệ không có tư tưởng và mục đích giải phóng các nguồn lực con người và đất nước nhằm phát triển quốc gia dân tộc Việt một cách đúng quy luật cho ngang bằng với các quốc gia trên thế giới. Hãy xem Nhật bản, triều tiên hay Xingapor phát triển có đặt ra vấn đề Tây hóa hay Tàu hóa không?
Cứ xem lãnh đạo trước đây lảm nhảm về chính sách tam nông ” Nuôi con gì, trồng cây gì?” trên nền tảng vài trăm m2 /người mà sôi cả ruột, có tí đất như vậy thì nuôi con gì trồng cây gì đây? Vấn đề muôn thưở của nông thôn VN là đói việc , là thất nghiệp lãnh đạo có biết không?
Nay họ lại tây hóa hay tàu hóa, chống hay theo, rõ rách việc quá.
Tốt nhất là cho hóa cái chủ thuyết lỗi thời mà đất nước đã dến lúc không theo nổi nữa vì nó quá lãng phí sức dân, tiền của và tài nguyên , làm đảng ngày càng mất trong sạch vì tham nhũng tràn lan, làm cho xã hội ngày càng tha hóa xuống cấp!
Tây hóa said
Đọc bài này tôi lại nhớ đến cầu truyện cười: bà mẹ chồng góa khuyên con dâu là góa phụ cố gắng cắn răng chịu đựng không lấy chồng, một thời gian sau bà mẹ chồng tái giá, cô con dâu mới nhắc lại lời thề của 2 mẹ con, bà mẹ chồng mới bảo “con còn răng thì cố cắn răng mà chịu, mẹ có còn răng nữa đâu mà cắn răng”. T lú ơi cắn răng chịu đựng đừng Tây hóa nhé, còn việc thằng khựa đểu làm lại khác lời khuyên thằng em dại.
Oregonian said
Oh my Bro. I love you sooooooooooo much !
Oregonian said
Chuyện “thiên tử” của ba tàu ve bờ để đối trọng với thế giới và tham vọng chi phối về kinh tế, chính trị các nước lân bang trong vòng đai thái bình duơng là chuyện xưa như trái đất.
Đảng CSVN đã là chứng minh hùng hồn cho kế sách này của quan thày. Dù diễn giải 16 chữ vàng giữa chủ tớ ra sao thì chuyện bị quan thày gài vào thế bí là chuyện “chết một cửa tứ” có lộ trình.
Buớc đi tới tuơng lai để bình giảng lộ trình gian sảo có thể trúng/trật. Còn nếu từ từ bình
tâm đi ngược lại quá khứ lộ trình của thiên tử mà còn nghi ngờ thực hư thì em đành chịu cái tư tuởng hổ lốn.
Đảng CSVN hiểu điều này hơn ai hết thảy. Còn nếu ai vẫn không hiểu cái nó hiểu thì chẳng qua vì nó không thể dễ dàng buông miếng đỉnh chung đã tranh đấu cả đời mới có được.
Phải chi chúng ta có trong tay cây truợng thương bảo kiếm.
như ngọc said
Bài viết hay.
Có nhắc đến THOÁT Á LUẬN, nên xem lại áng văn bất hủ này
http://gocsan.blogspot.com/2012/01/datsu-ron-depart-from-asia-thoat-luan.html
và viết tiếp THOÁT TRUNG LUẬN – depart from China
Nhọn said
Là người làm Cha – Mẹ ai cũng không muốn cho con cái hạnh phúc và sung sướng! Tôi rất hiểu và thông cảm cho anh khi vỡ òa trong sự uất nghẹn của quá trình nhận diện và phán xét niềm tin của bản thân. Đúng! Anh khổ và đau thật… và từ đó anh thấy được sự bất ổn, mệt mỏi và đau khổ của các con anh khi cho chúng đi theo vết xe cũ! Anh đã sáng tạo, độc lập và dũng cảm để xây dựng một con đường mới, mà anh hy vọng và tin chắc vào kết quả tốt đẹp mà mình mang lại cho con cái của anh! Tôi trân trọng và xin chia vui cùng anh cho những niềm tin ở hiện tại và nếu có thể được hiện thực hóa trong tương lai!
Nhưng này! Anh khôn như ngày hôm nay một phần đóng góp to lớn là do “Anh quá dại khờ” của ngày xưa! Tại sao anh biết được ngày xưa anh bị… là vì anh đã được sống trong ấy, trải nghiệm nó và khi anh được tiếp cận với một bến bờ khác, góc nhìn khác… và vì vậy anh có được sự nhận thức và đánh giá chính xác hơn, sâu sắc hơn về bản thân và các yếu tố bên ngoài chi phối nó! Vậy anh muốn con anh thực sự không phải như anh anh cần cho con cái tiếp cận với những vấp ngã, đau khổ… mà anh luôn là kẻ đứng bên cạnh để chỉ, vạch, phân tích, đưa ra những nhận định… khi nó cần. từ đó nó trưởng thành hơn, phát triển tốt đẹp hơn và cũng thích ứng với xã hội xung quanh hơn!
Nếu thực sự anh có thời gian để dạy cho con cái thì tôi nghĩ thời gian anh có thể dùng vào việc mà tôi nói sẽ hiệu quả và bổ ích hơn nhiều!
Tôi chỉ sợ cách làm của anh về vẻ bề ngoài là trút được gánh nặng cho con, nhưng về mặt bản chất bên trong thì lại vô tình bắt nó gánh “Một gánh nặng về mất cân bằng tâm lý to lớn” mà sau này khi các cháu trưởng thành, muốn khảng định bản thân và thích ứng với cuộc sống xã hội mới làm các cháu “oằn vai” thì rất buốn đó anh ạ!
VNTG said
Con vẹt cần một ít trí khôn để học thuộc những gì người ta dạy chúng, nhưng con rối thì không. Quan thầy Bắc kinh chuộng con thứ hai hơn cho vỡ diễn của chúng lúc này.
Bọn giảo hoạt Bắc kinh cần những con rối vô tri vô thức làm theo đúng vở diễn của chúng.
Hãy thử tìm lời giải cho hai câu hỏi:
1) Nhân dân có phải là người trực tiếp bầu chọn nhân sự cho bộ máy lãnh đạo cao nhất hiện nay?
2) Có hay không, lớp nhân sự này chịu sự chi phối bởi Bắc kinh?
Chị Minh Hằng xuống đường chống những kẻ múa rối đương nhiên đã chống lại những con rối có những mối nhợ cột dính giữa chúng với nhau. Lúc này chợt nhớ đến câu nói của anh Hà Vũ, “nhân dân sẽ phá án cho tôi”
saigon3004 said
Dang CSVN bay gio khong the nhan biet ai la ban, ai la thu…te hai hon nua, dang CSVN chi thay nhan dan la ke thu…kho thay kho thay cho dat nuoc VN.
Ai là bạn, ai là thù của đảng?
Friday, March 02, 2012 1:39:46 PM
Bookmark and Share
Blog Huỳnh Ngọc Chênh
Diễn văn khai mạc hội nghị xây dựng đảng của ông Nguyễn Phú Trọng nói rằng, đợt xây dựng chỉnh đốn đảng lần này rất cấp bách bởi bốn lý do trong đó có hai lý do nhắc đến vấn đề bạn và thù.
Tuy không nói rõ ra trong bài phát biểu của mình, nhưng cách ông Trọng nhắc đến làm mọi người hiểu rằng ai là bạn của đảng. Người bạn lớn đầu tiên ông nhắc đến là đảng CS Liên Xô với 21 triệu đảng viên, dù bây giờ chỉ còn là hồn ma vất vưởng nhưng sự tự sụp nhào trong chốc lát của bạn cũng rút ra bài học máu xương cho lần xây dựng chỉnh đốn này của đảng. Người bạn lớn thứ hai là đồng chí Trung Cộng. Ông Trọng nói rằng người bạn ấy ‘trong cải cách, mở cửa cũng luôn luôn khẳng định dứt khoát phải kiên trì vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản’. Và ông thú nhận: “Trong những lần trao đổi với chúng ta, bạn thường nhấn mạnh không để bị ‘Tây hóa’, ‘tha hóa’, ‘thoái hóa.’”
Nghĩa là đảng của Trung Cộng nhiều lần nhắc nhở đảng Việt Nam không để bị “Tây hóa”. Ðiều nầy hơi lạ. Ðảng Cộng Sản xây dựng trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin là của phương Tây 100% mà bảo rằng đừng Tây hóa là sao? Cộng Sản không theo kiểu Tây nghĩa là Cộng sản theo kiểu phương Ðông tức là cộng sản theo kiểu Mao – ít. À đúng rồi, bạn nhắc nhở ta phải bám cứng theo Mao, đừng có mà Tây hóa.
Một người bạn nữa được nhắc tới là đảng Cộng Sản Cuba, dù đang đổi mới vẫn kiên quyết khẳng định vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản, không chấp nhận đa nguyên, đa đảng.
Như vậy là đảng xác định có ba bạn nhưng đã tiêu tùng một bạn nên bây giờ chỉ còn có hai bạn. Không thấy nhắc đến Bắc Triều Tiên và Lào. Có lẽ anh Bắc Triều Tiên nầy “chuyên chính” quá thành thật không một chút che đậy, tạo cớ cho thế giới bêu riếu làm xấu hổ lây cho cả khối cộng sản nên bị lờ đi không dám nhận là bạn chăng? Còn Lào thì quá nhỏ bé và mờ nhạt nên bị quên chăng?
Tóm lại trong thế giới rộng lớn nầy đảng chỉ còn hai người bạn chí cốt mà thôi. Ðó là Trung Cộng và Cuba.
Còn kẻ thù?
Cả thế giới còn lại, dù độc tài hay dân chủ, dù Hồi Giáo hay không Hồi Giáo… thì cũng đều đi theo ý thức hệ tư bản hoàn toàn trái ngược với ý thức hệ của đảng nên không thể là bạn được. Nhưng cũng không thể xem họ là thù, bởi họ không những không có ý định xâm lấn nước ta mà phần lớn trong số họ còn quan hệ làm ăn, cho ta vay vốn và giúp ta vươn lên văn minh thoát khỏi đói nghèo như ngày nay. Hiện nay trên thế giới chỉ còn một nước duy nhất đang xâm lấn một phần lãnh thổ của ta và đang đe dọa tiếp tục xâm lấn nữa, là Trung Cộng. Nhưng khổ nỗi, đảng đã xác định nó là bạn rồi thì không thể xem nó là kẻ thù được nữa. Rất trớ trêu!
Do vậy cái việc xác định kẻ thù hiện nay là rất khó cho đảng. Nhưng như ông Trọng nói có 4 lý do liên quan đến “sự tồn vong của đảng và chế độ” (không phải là sự tồn vong của dân tộc và đất nước đâu nhé) thì trong ấy có một lý do là có kẻ thù chống phá đảng, muốn tiêu diệt chủ nghĩa xã hội.
Vậy phải xác định cho ra kẻ thù ấy là ai chứ. Có rồi. Ðó là các thế lực thù địch, phản động.
Ông Trọng nói lý do thứ tư để chỉnh đảng như sau: “Bốn là, sự chống phá điên cuồng và quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động. Âm mưu cơ bản, lâu dài của chúng là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, xóa bỏ sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản, xóa bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Ðể thực hiện được âm mưu cơ bản đó, các thế lực thù địch đã áp dụng lần lượt hết chiến lược này đến chiến lược khác, hết chiến dịch này đến chiến dịch khác, rất kiên trì, kiên quyết, xảo quyệt. ‘Diễn biến hòa bình’ là một chiến lược nằm trong hệ thống chiến lược phản cách mạng của chủ nghĩa đế quốc, là ‘thủ đoạn hòa bình để giành thắng lợi’. Nhiều chuyên gia và chính khách phương Tây còn gọi đây là phương pháp ‘chuyển hóa hòa bình’, ‘biến đổi hòa bình’, ‘cách mạng hòa bình’ và gần đây là ‘cách mạng nhung’, ‘cách mạng màu’, ‘cách mạng đường phố’”…
Ðọc kỹ đoạn văn đó chúng ta thấy rõ kẻ thù là các thế lực thù địch, phản động với những âm mưu cực kỳ xảo quyệt của chúng nhưng lại hoàn toàn không biết bọn chúng là ai, ở đâu, đe dọa đến sự an nguy của đảng và chế độ từ phương trời nào?
Vì không xác định rõ chúng nó là ai và ở đâu nên có thể hiểu rằng chúng có thể bất kỳ là ai và ở bất cứ nơi đâu.
Mà trên thế giới, như đã phân tích ở trên, không có ai là kẻ thù của ta rồi, kể cả Trung Cộng.
Vậy thì kẻ thù chỉ có thể ở ngay trong nước và ở ngay trong nhân dân mà thôi.
Như vậy thì nguy quá rồi.
Lanh The said
Nỗ lực lớn nhất hiện nay là làm sao Tàu Lạ thành Tàu Quen.
Với đất nước của Tản Đà 4 ngàn năm CHƯA NHỚN, điều này hoàn toàn có thể hy vọng, các nỉ hảo à.
Còn chuyện ngày xưa đàn anh Đặng Tiểu Lọ đã từng mặc quần áo bò thay áo xẻ đít (đại cán) đi xin tiền của bọn Tây Mẽo thối thì nhớ dấu đi.
Tỉu nà ma bon Tây!
Hảo à, hấn hảo à.
Lanh The said
Tôi là người thỉnh thoảng được ban ơn cho đăng bài viết về “thảm hoạ giáo dục” trên báo lề phải.
Tôi nghĩ bác Nguyễn Hữu Tài đúng. Tôi cho lựa chọn của bác là thích hợp.
Tôi chúc bác H. Tài thành công.
Tôi không cần đạt được điều người kháccũng cho bác H. Tài là đúng.
Tôi đoán sẽ còn nhiều người theo bác Hữu Tài.
Tôi thấy có bạn cả nhà không biết tiếng Nga mà cho con theo trường Nga để con khỏi ăn cứt gà sáp…
Muốn nói nữa nhưng sợ mọi người phân tâm khỏi vấn đề VN bị rủ rê “Tàu hoá”. Cảm ơn
Lù Văn Bốn / Bắc Cali - USA said
Và mấy cái ông cố nội Karl-Marx, mà bấy lâu nay các bác vẫn thường Mượn Danh để bịp bợm Quân-Dân VN chúng em, đã từng cất cái tiếng khóc chào đời be be, be be, be be be… đầu tiên ở cái “Phương Trời” nào vậy hở các bác…?
Người Hà Nội said
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến trao đổi của bác Phú Hòa: anh sống như thế nào là quyền của anh và do anh tự chọn, tự chịu trách nhiệm với nó nhưng tôi nghĩ rằng anh không cho con đi học là một điều sai lầm vì dù có giỏi thế nào đi nữa thì vợ chồng anh cũng không thể thay thế cho các thầy cô giáo được. Anh chị chỉ dạy cho các con 3 môn tiếng toán, tiếng Việt và tiếng Anh mà chúng không được biết một tí gì về lịch sử, địa lý của Việt Nam và các nước khác trên thế giới thì tri thức vào đời của các con anh rất ít ỏi, chẳng khác gì mấy con gà công nghiệp cả. Anh hy vọng rằng sau này, khi lớn lên thì các cháu sẽ tự tìm hiểu lấy. Sẽ không có chuyện đó đâu anh ạ bởi vì ngay từ lúc này vợ chồng anh đã cố gắng tạo cho các cháu cái nếp thờ ơ với tất cả.
Lứa tuổi học trò là một trong những lứa tuổi đẹp nhất, trong sáng nhất của đời người nhưng với cách dạy dỗ như vậy thì vô hình chung vợ chồng anh đã “cướp” đi của các cháu những năm tháng đẹp nhất và sau này, khi chúng lớn lên sẽ không có bạn bè thân thiết và cũng không có những kỷ niệm đẹp của những năm cắp sách đến trường. Tôi đồng ý với anh là nghành giáo dục ở VN còn nhiều vấn đề vướng mắc, tệ nạn cần phải nhanh chóng sửa đổi nhưng không có nghĩa là không có những thầy, cô giáo giỏi tận tâm với nghề nghiệp của mình và bằng tâm huyết của mình muốn truyền thụ cho học sinh những tri thức cần thiết cho cuộc sống sau này của chúng. Năm nay tôi 60 rồi nhưng tôi cũng như các bạn bè của mình không bao giờ quên những thầy, cô đã dạy dỗ chúng tôi trở thành người và tôi tin rằng anh chị cũng có những thầy cô đáng kính như vậy.
Cách suy nghĩ của bạn Hữu Tài là hết sức tiêc cực mà cũng mang tính ảo tưởng. Làm sao mà anh tách rời anh, gia đình anh, con cái anh khỏi dòng chảy xã hội được, trừ khi anh dưa cả gia đình anh lên định cư ở mặt trăng!
Chú Cuội Ngồi Gốc Cây Đa said
Bác Hữu Tài kính yêu ơi!
Xin đừng để cháu quanh năm suốt tháng, cứ mãi triền miên, quanh quẩn nhậu một thân một mình như thế này nữa, bác nhé.
VNTG said
Hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của Bác! Rất đáng để suy ngẫm và thực hành.
Giáo dục không chỉ là việc của nhà trường hay bộ giáo dục, nó là trách nhiệm ở cá nhân chúng ta trong guồng máy xã hội. Trước một nền giáo dục băng hoại, những ai có tiền đã đưa con em mình tỵ nạn giáo dục ở trời Tây, thì phần còn lại hãy tự cứu lấy con cái mình; chúng có thể biết ít chữ nghĩa, nhưng không thể mất gốc. Không một người cha, người mẹ nào đành lòng gửi gấm con mình vào nơi trui rèn chúng thành những kẻ lợm người, vô tâm với đồng loại mà chúng ta có thể tìm thấy trên các trang báo mỗi ngày. Hãy bắt đầu thay đổi từ mỗi cá nhân, mỗi gia đình, trước khi có sự thay đổi thực sự toàn diện nền giáo dục đất nước.
viet nam said
viec rat don gian ma may bac cu vo tinh ko hieu hay co tinh. bao nhieu loi noi, bao nhieu hanh dong cung du de hieu ho muon gi va can gi : QUYEN LUC. chu dan minh chi la nhung chu cuu de vat long thoi.
T. T. said
Muốn hiểu được tại sao TBT lại nhắc đến chống “Tây hóa” ở thời điểm này, xin mời đọc trên trang mạng Nhân dân của Trung Quốc:
http://bbs1.people.com.cn/postDetail.do?id=115413492&boardId=2
9.1.2012 Hồ Cẩm Đào: Chúng ta phải tỉnh táo mà nhận thấy, thế lực thù địch quốc tế đang gấp rút thực thi âm mưu chiến lược Tây hóa, phân hóa nước ta, lĩnh vực văn hóa tư tưởng là lĩnh vực trọng điểm để họ tiến hành thẩm thấu lâu dài
D.Nhật Lệ said
Nhân nhắc tới mấy chữ ngài NPT.được quan thầy dạy dỗ,tôi xin gửi lên đây 1 đoạn văn mà nhà
phê bình Hoài Thanh từng viết,cách nay gần 3/4 thế kỷ : (nói ‘quan thầy’ là chính xác,vì nếu bạn
thì làm gì có bạn trời đánh thánh đâm như thế cơ chứ,đã cướp và đang lăm le cướp thêm tài sản
bạn VN.nhưng bạn VN.NPTrọng vẫn một mực nghe lời thì đích thị là ông cố nội hay quan thầy) :
“…chúng ta ở nhà tây,đội mũ tây,đi giày tây,mặc áo tây.Chúng ta dùng đèn điện,đồng hồ,ô tô,xe
lửa,xe đạp….còn gì nữa ! Nói làm sao cho xiết những điều thay đổi về vật chất,phương Tây đã
đưa tới giữa chúng ta ! Cho đến những nơi hang cùng ngõ hẽm,cuộc sống cũng không còn giữ nguyên hình ngày trước…Người ta đua nhau cho con em đến trường Pháp-Việt,người ta gửi con
em sang tận bên Pháp…” (Một thời đại trong thi ca.Thi nhân VN.).
Theo HT.thì “sự gặp gỡ phương Tây là cuộc biến thiên lớn nhất của VN.từ mấy mươi thế kỷ”.Cần
gì phải tìm bằng chứng đâu xa,cứ nhìn thẳng vào chủ nghĩa CS.mà ngài NPT.của đảng csVN.tôn
thờ là của phương nào đấy,thưa ngài đầu đảng ? Sao ngài cứ bắt nhân dân VN.phải đi theo đến
cùng,lại còn ngớ nga ngớ ngẩn nghe lời dạy ‘đểu giả’ của TC.,kẻ thù truyền kiếp của dân tộc ?
Cao Bằng said
Nghe”bạn” khuyên…bạn nào đây hả anh Trọng? Có phải bạn đã thôn tính nước ta trong suốt chiều dài lịch sử? bạn đã bán ta trong hiệp định Giơnevơ năm 1954? Bạn đã đánh dập mặt ta năm 1979? Bạn cướp biển đảo nước ta hiện nay?…Đó là “bạn” của những kẻ bán nước thôi. Chẳng lẽ dân ta “Lú” cả sao ?
VNTG said
Nghiên cứu vật lý học:
1) Thả con chuột vào một chiếc hộp đóng kín lại, một lúc sau con chuột chết
2) Tương tự như trên, thí nghiệm đối với ngọn nến, ngọn nến tắt
Dựa vào thực nghiệm, các nhà khoa học dễ dàng chứng minh không khí hay nền tảng sự sống không tồn tại trong chiếc hộp đen vừa được thí nghiệm.
Đất nước của 90 triệu dân cần bao nhiêu ví dụ nữa để có thể khẳng định những gì mà chính quyền hiện nay đã, đang và sẽ đi ngược, thậm chí xâm hại quyền lợi dân tộc; đưa đất nước vào tròng của ngoại bang Tàu tặc; Đẩy dân tộc vào chốn diệt vong; Bức tử nhân cách Việt; chuốc độc văn hoá, bần cùng đời sống con người Việt Nam.
Đến khi nào thì mỗi chúng ta, con dân Việt Nam mới thấy rằng chúng ta như những tế bào nhỏ nhoi, bất lực, đang thoi thóp trong một cơ thể khổng lồ kiệt quệ, mềm nhũng. Và trong ánh sáng lờ mờ đó, một sinh vật họ nhà chim lê chiếc mỏ sắc nhọn tanh ngòm máu tươi, chậm rãi đang nhích từng bước đến gần và lấy đi từng mẫu thịt nhỏ; lẫn lộn ở đó có một đôi mắt của chính ta?
Tí Con said
VNTG chỉ được cái nói đúng !
Bọn Tàu thâm độc và tàn bạo với cả dân tộc nó, vậy mà nó sui lãnh đạo nhà ta ăn cứt gà sát mà vẫn nghe ! Bao nhiêu quyền lợi của dân tộc bị xâm hại, nhân cách Việt bị bức tử… thật đúng quá, ai cũng phải công nhận.
Chừng nào họ mới từ bỏ sự nhẫn tâm này nhỉ ? Con em chúng ta đang đứng trước những tệ nạn xã hội chứ không phải là đứng trước một tương lai sán nạn. Đó là một tiền đồ đen tối, thê thảm. Biết bao trẻ lâm vào tệ nạn hút hít, cờ bạc, game, ăn chơi đàng điếm. Biết bao trẻ hư hỗ, không tôn ti tật tự, cướp của giết người… Càng tiến lên CNXH thì thanh thiếu niên VN và TQ càng hư hỏng, nhân cách con người càng bị tha hoá, không còn lương tri… Hãy nhìn bé 2 tuổi bên TQ bị xe cán đó thì biết cái lương tri con người dưới thể chế CS đủ rõ. Hãy so sánh nhân cách đó với nhân cách TBCN mà xem : Tỉ phú đô la Mỹ bỏ 80% tài sản cho từ thiện, trong khi tỉ phú Trung Quốc thì sao ? Họ làm giàu trên sự đầu độc đồng loại ! làm giàu bằng hàng nhái, bằng sự đày đoạ đồng bào mình làm khổ sai cho họ… !
Nếu VN cứ nhẫn tâm bắt đồng bào mình đi theo con đường XHCN chết tiệt kia thì quả là họ vô cùng độc ác. Họ chứng tỏ là phản dân hại nước !
Việt Mường said
Tôi cũng đồng tình với ý kiến của bác Phú Hòa. Bác Nguyễn H Tài nên cho con đi học ở trường, phải “gạn đục khơi trong” thôi bác ạ. Bác có thể dạy cho bọn trẻ những kiến thức nhưng không thể dạy cho các mối quan hệ và thực tiễn bằng internet được đâu. Tôi cảm thấy bác hơi cực đoan về việc không cho bọn trẻ đi học.
merguez said
Hóa gì thì hóa, thứ gì vào ta cũng là Hoa Sắc Hóa cả.
NQD said
Một dân tộc mãi đến thế kỷ 21 rồi mà vẫn chưa tìm ra được căn cước của mình, vẫn bàn quanh hết chuyện tây hóa hay tàu hóa, để rồi rơi vào thứ chủ thuyết nửa dơi nửa chuột khiến cho cả nền văn hóa, xã hội, con người và tổ chức lãnh đạo hơn 3 triệu thành viên bỗng trở nên thoái hóa, tha hóa , rơi vào” kỷ đồ đểu”.
Một nền văn hóa vay mượn mà than ôi nàng Kiều của một Nguyễn Du tài năng cũng không thể sinh ra tạ đồng bằng sông Hồng và chết trên sông Tiền Đường mãi tận xa xôi phương Bắc sẽ dẫn đến một nền chính trị nô lệ!
Trước khi bàn việc Tây hóa hay Tàu hóa, chống hay theo nó thì xin anh hãy là anh cái đã. Thiếu cái căn cước mạnh mẽ và rõ ràng của bản thân, VN bước hội nhập quốc tế không khéo lại như Lý toét Xã xệ ra tỉnh hay chi Kếu tân thời tìm hiện dậi hóa chẳng giống ai mà thôi.
Chăng thế mà VN phát triển kinh tế thị trường cho nó có vẻ tây hóa nhưng lại ngay sau đó có cái đuôi “định hướng XHCN” rất chi là tàu hóa!!!
Xe Dap Dia Hinh said
Không biết “tha hóa”, “thoái hóa, biến chất” có được bạn bè quốc tế gắn liền với việc xa rời CNXH, với “diễn biến hòa bình”, v.v … không nhỉ? Chỉ nói tổng quát là chống tha hóa, thoái hóa thì đúng, nhưng nếu gắn với những việc cụ thể thì phải xem xét cẩn thận, bởi có thể nó liên quan đến thuật ngụy biện thuần thục của bè bạn quốc tế.
Riêng về “Tây hóa”, Tây hóa đồng nghĩa với “Âu hóa”, mà Âu hóa theo cách diễn giải của cụ Vũ Trọng Phụng thông qua nhân vật Xuân tóc đỏ trong “Số Đỏ” thì Âu hóa bắt đầu bằng một chữ có hình tam giác – chữ A, có một lỗ tròn ở giữa, nó giống với ngã ba của người phụ nữ được đặt lộn ngược, vì vậy mà Âu hóa (hay Tây hóa) là rất xấu !
Ý kiến của XDDH là: Tây Âu hóa, Phi Châu hóa, hay bắt cứ cái gì hóa cũng không quan trọng.
Cái gì hóa cũng được, điều quan trọng là việc tư duy khoa học chặt chẽ, tính logic tổng thể, và chủ nghĩa nhân văn, bác ái.
Lanh The said
Cái chữ A ngược xấu nhỉ. Vậy mà bọn châu Á thông manh thì rình xem, cho có cảm giác thực, nó bắt được đánh chết cũng cam. Còn bọn tây ngu thì nghĩ ra cái máy chụp trôm dưới váy….
Nhưng dù cả lũ Á Âu đều chui ở cái lỗ Âu hoá lộn ngược của cụ Phụng ra. Riêng Tàu Khựa lại thông minh thế!
Kichbu said
Tây hóa thì comple cà vạt.
Không Tây hóa đóng khố cởi trưồng..:)
vo ngoc tho said
Kinh nho anhbasam diem gium tin : Một bài viết bịa tạc và vu khống trắng trợn (http://www.nhavantphcm.com.vn/doc-duong-van-hoc/giao-luu/mot-bai-viet-bia-tac-va-vu-khong-trang-tron.html)
Cam on
Đúng là Lú thật rồi said
Trong bài phát biểu 17 trang của bác Lú chẳng tìm được một câu một từ nào ra hồn. Toàn là giả dối thê này thế kia. Đi so sánh VN nam với Cu Ba, Trung Quốc, rồi “Tây hóa”, thế lục thù địch, âm mưu chống phá.
Lời văn lũng củng, thiếu logic lặp đi lặp lại những vấn đề chả có ý nghĩa rồi.
Những lời văn của ông chỉ chứng tỏ duy nhất một điều “biệt hiệu Lú” không oan tí nào
Khách said
Ngậm miệng ăn tiền là thường, nhưng lú (hoặc gỉa vờ lú) mà cứ bi bô, lại có địa vị cao ngất ngưởng thì sẽ bị thiên hạ chê cười, nghi vấn là có …nhiều thế lực nội bang, ngoại bang bảo kê, lợi dụng.
Tốt nhất là về, xin thôi cống hiến. Về.
Phú Hòa said
Thân gửi anh Nguyễn Hữu Tài: anh sống như thế nào là quyền của anh và do anh tự chọn, tự chịu trách nhiệm với nó nhưng tôi nghĩ rằng anh không cho con đi học là một điều sai lầm vì dù có giỏi thế nào đi nữa thì vợ chồng anh cũng không thể thay thế cho các thầy cô giáo được. Anh chị chỉ dạy cho các con 3 môn tiếng toán, tiếng Việt và tiếng Anh mà chúng không được biết một tí gì về lịch sử, địa lý của Việt Nam và các nước khác trên thế giới thì tri thức vào đời của các con anh rất ít ỏi, chẳng khác gì mấy con gà công nghiệp cả. Anh hy vọng rằng sau này, khi lớn lên thì các cháu sẽ tự tìm hiểu lấy. Sẽ không có chuyện đó đâu anh ạ bởi vì ngay từ lúc này vợ chồng anh đã cố gắng tạo cho các cháu cái nếp thờ ơ với tất cả.
Lứa tuổi học trò là một trong những lứa tuổi đẹp nhất, trong sáng nhất của đời người nhưng với cách dạy dỗ như vậy thì vô hình chung vợ chồng anh đã “cướp” đi của các cháu những năm tháng đẹp nhất và sau này, khi chúng lớn lên sẽ không có bạn bè thân thiết và cũng không có những kỷ niệm đẹp của những năm cắp sách đến trường. Tôi đồng ý với anh là nghành giáo dục ở VN còn nhiều vấn đề vướng mắc, tệ nạn cần phải nhanh chóng sửa đổi nhưng không có nghĩa là không có những thầy, cô giáo giỏi tận tâm với nghề nghiệp của mình và bằng tâm huyết của mình muốn truyền thụ cho học sinh những tri thức cần thiết cho cuộc sống sau này của chúng. Năm nay tôi 60 rồi nhưng tôi cũng như các bạn bè của mình không bao giờ quên những thầy, cô đã dạy dỗ chúng tôi trở thành người và tôi tin rằng anh chị cũng có những thầy cô đáng kính như vậy.
Toi Day Con Tu Hoc said
Cám ơn các bác Phú Hòa và Việt Mường đã quan tâm. Nhưng tôi là người thực tế. Thích làm chứ không thích nói, thích hành động chứ không thích kêu ca. Và đời tôi đã thấy quá đủ, nếm quá đủ những cay đắng của guồng máy “giáo dục” cũng như chế độ hiện nay rồi. Tôi thật sự không muốn các con tôi phải lọt vào cái gông này nữa. Tôi chỉ có ba đứa con nhưng lại có rất nhiều cháu trong dòng họ, bạn bè. Phải nói rằng, khi tiếp xúc với mấy đứa này, những “đầu ra” của
guồng máy GD hiện tại, mà tôi cảm thấy sợ hãi cho con của mình. Chúng nó không phải hồn nhiên và tươi tỉnh như những học sinh của thế hệ ngày xưa đâu các bác ạ. Chúng nó, đứa nào không học được thì lao đầu vào ăn chơi hết cỡ, đứa nào chịu học thì bị guồng máy hành hạ tới mức thở không ra hơi, không có thì giờ ăn uống nghỉ ngơi cùng gia đình. Lứa tuổi học trò bây giờ có gì gọi là đẹp như thế hệ học trò của những ngày xưa? Cháu gái của tôi học mới lớp 8 thôi mà đi học đầu tắt mặt tối (kể cả bồi dưỡng HS giỏi) một tuần 7 ngày. Tôi bảo, sao không nghỉ bồi dưỡng HS giỏi đi nếu cháu quá mệt mỏi. Nó bảo như thế là cô sẽ hạnh kiểm. Đấy, guồng máy GD bây giờ nó vô nhân đạo như vậy, làm sao tôi dám cho con tôi lọt vào đó. Guồng máy này bây giờ chỉ biết thành tích, thi đua, kiếm chác, ăn nhậu, thưởng…. Nó đâu còn tình người nữa. Nó đang bị điều hành bởi một đám giặc ngu, dốt, tham và thích hưởng thụ, ăn nhậu. Có lần tôi theo bạn đi tham quan Đắc Lắc cùng với GV và Ban Giám Hiệu của một trường Tiểu Học. Tiếng là dẫn HS đi tham quan, nhưng trên thực tế là khi đến nơi, mặc cho các em HS Tiểu Học lang thang không biết làm gì, chơi gì, các thầy cô đem bia bọt thức ăn sẵn ra ngồi nhậu đến khi lên xe đi về. Khi thiếu bia, thiếu đá lạnh thì sai bảo HS đi mua. Vâng, giáo viên bây giờ là như vậy đấy. Mà loại “giáo viên” như vậy thì rất là nhiều, nhiều lắm trên đất nước Việt Nam này. Ăn chơi nhậu nhẹt là thế nhưng khi vào đến cổng trường là thấy một tấm biển to tướng “TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN”. Câu nói này chắc chỉ dành cho các em học sinh tội nghiệp, chứ các thầy cô thì cần gì lễ, cần gì văn. Cứ dạy theo giáo án cho xong chuyện. Rảnh thì làm “kinh tế phụ”, cất nhà, sắm xe. Chỉ chực chờ có lễ hội là rủ nhau ăn nhậu (8-3: ăn nhậu, 20-11: ăn nhậu, Tất Niên: ăn nhậu, đại hội công chức: ăn nhậu; đại hội công đoàn: ăn nhậu, Phòng về kiểm tra: ăn nhậu, Sở về kiểm tra: ăn nhậu, mỗi năm thì theo đúng chỉ tiêu phải dẫn học sinh đi “thăm quan” các nơi ít nhất là 2 lần: ăn nhậu…
Nói tóm, chẳng có cái gì gọi là lương tâm đạo đức trong guồng máy Giáo dục hiện tại để mà yên tâm khi đưa con vào đó cả.
Cũng xin nói thêm, khi tôi dạy con ở nhà vẫn không quên dùng sách truyện, Internet để cho chúng biết thêm về lịch sử, địa lý của Việt Nam và thế giới. Tôi vẫn dạy chúng về các vị vua dựng nước, các vị danh nhân của VN và thế giới. Có lẽ tôi không coi đó là một môn học chính nên không đề cập trong comment ở trên mà thôi. Và cũng như tôi đề cập, giáo trình tiếng Anh các cháu học cũng dạy rất nhiều về các môn khoa học nhân văn và môi trường nên chúng không phải lo lắng về mặt này.
Tôi bị ảnh hưởng nhiều từ cụ Nguyễn Hiến Lê. Tôi vẫn luôn khâm phục cụ là người chưa bao giờ đi học, không bằng, chẳng cấp, nhưng lại là người hiểu biết, nhân văn nhất mà tôi đã từng được biết. Đó không phải là do cụ biết tự học sao. Đó là ngày xưa, không Internet, sách vở thiếu thốn trăm bề. Còn bây giờ, điều kiện quá đầy đủ. Không có lý do gì mà con người không tự học được.
Vài dòng tâm sự. Một lần nữa xin cám ơn các bác lưu tâm.
Phú Hòa said
Có lẽ anh Tài vẫn chưa hiểu suy nghĩ của tôi. Tôi không lưu tâm đến cách sống của anh mà tôi chỉ lưu tâm đến nếp sống mà các con anh sẽ phải chịu đựng cho đến khi chúng trưởng thành và tôi tin chắc rằng đến một lúc nào đó thì các con anh sẽ không thể chấp nhận một cuộc sống cực đoan, áp đặt như vậy. Cho dù anh không đồng tình với những gì đang xẩy ra hàng ngày nhưng anh không thể hoàn toàn tách cuộc sống của gia đình anh ra khỏi cuộc sống chung của cả xã hội được. Anh viết là anh vẫn dạy các con anh về các vị vua dựng nước mà không nói đến lịch sử của họ, những chiến thắng chống giặc ngoại xâm thì tôi không hiểu anh dạy về cái gì? Có lẽ anh quên một điều là lịch sử của quê hương mình là lịch sử được viết bằng máu để có được bầu trời xanh như anh mong ước và cũng phải dùng máu để giữ được mầu xanh đó. Anh nhìn thấy xung quanh mình chỉ một mầu đen nhưng tôi mong rằng anh đừng dùng mầu đen đó phủ lên tâm hồn của các cháu. Hãy để chúng nhìn nhận cuộc sống bằng đôi mắt và bằng tư duy của mình vì đó là cách duy nhất để các con anh, cũng như tất cả các đứa trẻ khác vững vàng bước vào cuộc sống.
Khách said
Tôi nghĩ anh Tài được nuôi dạy con cái theo ý mình, dạy con học ở nhà, mới nghe thì có vẻ “cực đoan”, cách li với xã hội, nhưng nếu đọc kĩ thì các con anh cũng đã có thời kì đi hoc trường công, đã có hiểu biết về xã hội, không chỉ ở trường mà còn quan hệ làng xóm, họ hàng, và nói chung là cũng có bạn chứ không hẳn hoàn toàn không, và tất nhiên là có chọn lọc.
Cái mà các con anh Tài được hưởng hàng ngày, là tình yêu của bố mẹ, qua đó các cháu có tình yêu quê hương, đồng bào, cái đó là vô gía, không mấy ai có được điều kiện như anh.
Muốn theo được anh cũng khó.
Tôi tin là con anh Tài sẽ tự tin và sẽ có những đức tính tốt khi vào đời.
hay qua said
Quan trọng nhất là cha mẹ giáo dục thêm cho con cái thôi, đến tuổi không được cắp sách đến trường là một thiệt thòi. Bố mẹ quan tâm theo sát từng bước đi của con cái thì không sợ cái nền giáo dục thối nát 😀
HÀ LAN said
Không phải là vấn đề Tây hoá , Đông hoá , Nam hóa. Vấn đề là tiến hoá .
Tiến hoá là tiến hoá chung cã loài nguời, không dành riêng cho một dân tộc , một giòng họ….Cái gì tốt nhất,. có lợi nhất , hạnh phúc nhất là con nguời tìm tới, làm theo. Con vật còn biết làm như thế huống là con nguời.
Nếu ai sợ hay ngăn ngưà tiến hoá, đề nghị hãy đứng truớc kính tự nhìn từ đầu đến chân để tìm ra cái gì là từ vốn riêng và cái gì là từ Tây phuơng trở thành cuả chung ?
TiếnHóaHòaBình said
Chí lí. Nhìn lại tấm hình các lãnh tụ của CN Cộng sản, mà ngày xưa TQ và VN vẫn thường trang trí cho những hội nghị, hoặc ở các cuộc đấu tố địa chủ ở miền Bắc VN, thứ tự vai kề vai là: K. Marx, Engels, Lenin, Stalin, Mao…
tôi nhận ra sự thoái hóa, từ người xuống thành đười ươi, vượn, khỉ…để cuối cùng trở về cái mà Karl Marx đã từng gọi là “bóng ma CN Cộng sản”.
Bây giờ lại nghe ông TBT nói, thấy đất nước VN đang được đưa vào con đường thoái hóa bằng các chính sách “Hán hóa”, tôi mới hiểu tại sao dân tộc Khmer lại đã có Pol Pot.
hay qua said
Bác Bí kiểu như toàn vơ vào mồm nói chả suy nghĩ gì, vừa già vừa lú. Quần áo bác ấy mặc trên người không phải đồ Tây thì chắc là đồ Tây nguyên đấy. Đúng là đã già rồi còn lú.
hoai nghi said
Nhật có nhiều cái tốt đẹp đáng cho chúng ta học. Thảm họa mới qua đi 1 năm cuộc sống dân chúng đã ổn định, thành phố bị tàn phá nay đã ngăn nắp. Nhưng đường lối chính trị lấy năng lượng nguyên tử làm nền, đang bị phương Tây phê phán. (Xem phim tài liệu qua Arte. tv ” Sự thật đằng sau super Gau”, chương trình đang chiếu cho đến sau 11. 03. Té ra ông Nhật cũng bưng bít thông tin để ổn định dân chúng, cũng cấm các phóng viên báo chí tự do (Suzuki) đưa tin về sự phát tán phóng xạ ở Fukushima đến nỗi phóng viên này phải đội lốt công nhân, dùng máy quay video cở nhỏ gắn trong đồng hồ đeo tay, theo làm cùng công nhân hàng tháng trong nhà máy để thu thập thông tin. Bây giờ thì đã rõ phần nào, lò phản ứng số 3 bị nổ không phải do hỗn hợp khí hidro mà là do phản ứng dây chuyền dạng nổ của bom nguyên tử, phóng xạ bay lên trời cao hàng cây số, dừng lại trong bầu khí quyển khoảng 1/4 triệu năm ( theo nhận định của chuyên gia an toàn hạt nhân Mỹ phát biểu trong phim ). Cho tới 20 năm sau ở Nhật sẽ phải tiếp nhận hàng triệu ca ưng thư. Ôi đau lòng lắm…
Thế nhưng VN vẫn làm, vẫn lấy năng lượng hạt nhân là cơ sở để công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chúng ta đang đưa dân đen đi đâu vậy? Trách nhiệm với nhân dân ta, nhân dân thế giới?
Đừng nghi ngờ nữa, văn minh văn hóa Tây Âu có truyền thống lâu năm, được luyện trong lò của những cuộc cách mạng, từ Aristothelet qua trung cổ, qua Khai sáng, đã quặn mình vì những sự đàn áp khốc liệt để có được một văn minh có nền tảng văn minh nhân đạo hôm nay.
Không có sự nhìn nhận vào lịch sử một cách khách quan. Không có sự nghiên cứu, đánh giá nó một cách chính xác, để rồi từ đó hướng đạo cho ta đi, thì chúng ta còn hoang mang lắm. Phương Tây có câu “kiến thức là sức mạnh”. Chỉ có sức mạnh ấy mới là sức mạnh thực.
Hoai Nghi
Trần Quốc said
Nhớ mãi câu này trong lời nói đầu của một cuốn sách cần dịch cho chuyên môn cách đây đến gần bốn chục năm:” Phương Đông thắp lên ngọn lửa văn minh, còn phương Tây giữ gìn và phát triển nó. ”
Bây giờ càng thấy đúng, vậy thì “Tây hóa” là phải rồi.
Đường Tăng lặn lội Tây phương lấy kinh. Khổng Lão cả mấy ngàn năm không nghĩ ra nổi mấy chữ ‘dân chủ’, tự do’, bình đẳng’, nhân quyền’ mà phải chờ Tây sáng tác. Quần áo đang mặc kiểu Tây. Riêng tư, một phần cốt lõi đời sống, gọi là niềm tây. Tây cung là chỗ hoàng hậu ở. Nhạc họa của Tây khỏi nói. Chết rồi, cũng mong được “tây phương cực lạc”.
Tây rõ là hay rồi. Chỉ cần tránh hai cái ông tây, một ông râu rậm và một ông hói đầu thôi. Gặp hai bố này là dễ mất toi vài thế hệ.
Bản sắc nước mình chẳng có gì đậm đà dân tộc lắm đâu, bảo “Tây hóa” là nguy hiểm thì chỉ có điên !
Dân đen Cống Rộc - quê gốc Nọc Nạn said
Theo như tuyên truyền hiện nay, nói thực dân Pháp áp dụng chính sách ngu dân, sau năm 1945 nước ta có 90% mù chữ.
——————————————————————–
Dân tôi xin hỏi bác Ba hoặc ai biết trả lời giúp:
– Trước khi thực dân Pháp qua, thì bao nhiêu % dân mù chữ? nói họ áp dụng chính sách ngu dân có đúng không?
– Có rất nhiều trường học đã được xây dựng, và ngày này vẫn còn sử dụng được.
– Có rất nhiều trí thức nổi tiếng giai đoạn này, ngay cả ông HCM cũng theo học các trường do Pháp lập nên.
Mười Gờ said
Theo tài liệu của cả ta lẫn tây,HCM chỉ học đến lớp 3 hoặc 3 rưỡi rồi xuống thuyền. Chớ nên ” vu vạ”,dù vô tình, đưa HCM vào lớp ‘trí thức nổi tiếng trong giai đoạn này’, tức là do Tây đào tạo, mang tiếng!
Nhọn said
Muốn nói cái gì thì xin nói có chứng cứ, lập luận chắc chắc và tôn trọng người đọc! Không nên “nói bừa”, nói cho sướng miệng!
Cơm thiu said
” Bạn thường nhấn mạnh không được để bị ” tây hóa “, ” tha hóa “, ” thoái hóa “. Thật đúng các cụ ngày xưa nói cấm có sai bao giờ: Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.
Thằng anh đểu xoa đầu thằng em, thủ thỉ, này mày cố mà giữ mình đừng nghe lời và đi theo thằng Tây, nó là thằng xấu xa lắm đó! Thực ra thằng anh đểu sợ thằng em theo Tây, hở sườn không ai che chắn, lúc ấy đối thủ chỉ cần xô nhẹ, đổ kềnh.
Thằng em vẫn biết thằng anh đểu, nhưng tự bảo lòng mình thôi chấp nhận núp dưới bóng của nó để bảo tồn sinh mạng. Vì nếu rời cái bóng thằng anh thì không sống nổi và sẽ bị chính thằng anh đểu bóp chết.
Xét ra thì không còn con đường nào hết, cho nên phải đồng thanh, đồng ý, đồng chí, đồng tình…
Nguyễn An Liên said
Nó biểu đừng ” Tây hóa ” mà hãy ” tàu hóa ” ! Thế mà có những vị chức trọng quyền cao nghe theo răm rắp đó !
hoacomay said
Chính xác hơn là TRUNG CỘNG HÓA !
Nắng phương Nam said
Tôi thấy “Tây hóa” được là quá tốt, quá văn minh. Cứ nói một cách nôm na cụ thể thì phương Tây có nền văn minh tuy muộn hơn Ai Cập nhưng nó văn minh,văn hóa thoáng đạt hơn nhiều. Trẻ conTây nó đi đứng, nói năng, ăn mặc như những người lớn thu nhỏ , rất đàng hoàng, không nhõng nhẽo, vòi vĩnh, quấy khóc như trẻ con nhà mình.Tôi đi sang mấy nước phương Tây thấy tiếp xúc với họ rất là dễ chịu. Họ vui vẻ, cởi mở, chân tình. Không biết đường hỏi họ, họ đưa đến tận nơi và cực kỳ vui vẻ trong việc chào hỏi. Vào mua bán ở siêu thị họ trả lại tiền không thiếu một xu mặc dù mình chả hiểu gì về tiền của họ. Luôn luôn cám ơn, mặc dù mua rất ít, còn trả đi, trả lại vẫn tươi cười cám ơn. Mình thế có mà ăn chửi sớm. Người với người sống rất tử tế, bác ái giầu tình thương. Không có những hiện tượng giết, cướp, hiếp, ăn hối lộ, đút lót thành tệ nạn.Chuyện cưỡng chế tàn bạo như ta không hề có! Quan tham nhũng bị vạch mặt ngay.Ví dụ vừa rồi tổng thống Đức không có tiền mua nhà, vay tiền ưu đãi để mua, quá hợp lý . Vậy mà báo chí điều tra ra…ông ta phải từ chức. Con rể bạn tôi đi đến thành phố khác của nước Pháp để chơi casino, chơi thắng được món tiền 15 ngàn euro mà nó bảo không gửi vào tài khoản được . Vì không thể lý giải đó là nguồn tiền nào, ở đâu ra. Nó phải cho mẹ vợ mấyngàn, và còn thì gửi về VN tiêu hoặc gửi ngân hàng hộ, sau khi trích lại tiền thuế…
Người mình nhỏ nhen hẹp hòi, ích kỷ, tham lam, sĩ diện…Như mấy đám cưới vừa rồi thấy kệch cỡm, kém văn hóa. Trong khi như bà Hiền Cần Thơ nợ tới 250 tỉ mà vẫn chơi ngông ra vẻ ta đây! Giầu như Bill gates chỉ chia cho con một chút nhỏ, làm của hồi môn,con phải lao động kiếm sống, hai vợ chồng ông làm từ thiện khắp thế giới. Ăn uống ông cũng giản dị, bánh mì, nước lọc đóng chai…
Nói xấu tổng thống quá bình thường, vẽ hề cho tổng thống, vẽ cả tổng thống đạp xích lô… Tổng thống ăn cơm bụi như Oba ma , ăn cơm vớ lính như thủ tướng Đức. Tổng thống cũng phải lao động như viết sách, giảng bài kiếm thêm tiền là lẽ đương nhiên…
Biểu tình thì thoải mái. Nông dân Pháp bị thu mua lương thực rau quả giá không hợp lý, biểu tình ném, đổ khoai, cà chua…ra đường. Công nhân các ngành cũng vậy,không vừa ý là đình công, biểu tình, báo chí ta đăng tải thường xuyên đấy!Cao hơn còn đòi tổng thống phải từ chức..v..v..nếu như nhiều bê bối…
Lanh The said
“Người mình nhỏ nhen hẹp hòi, ích kỷ, tham lam, sĩ diện”
Đúng Zậy. Nên anh Tàu Khựa cũng lo bị “Ziệt Kộng goá” quá ta!
Nguyễn Xuân Hoàng said
Đây là một câu chuyện dài và đầy khó khăn. Tôi chỉ xin kể một câu chuyện về trường đại học Luật TP.HCM mà tôi đang là giảng viên ở đó. Một số TS đi học từ nước ngoài về nên gần như họ không biết về lịch sử (có khi họ cũng không thèm biết) cho nên họ đề nghị bỏ tất cả các môn không phải là luật thực định, ví dụ Cơ sở văn hóa VN hay Lịch sử Văn Minh TG… Sinh viên chỉ cần học luật thực định là đủ. Những vốn quý trong lịch sử pháp luật VN như Luật Hồng Đức, Luật Gia Long hay cả những quy định của luật thời Pháp thuộc (dù có rất nhiều thành tựu) cũng chẳng ai thèm đọc, chứ đừng nói tới nghiên cứu hoặc giảng dạy về nó. Chính vì thế nên lịch sử dân tộc chúng ta như PGS Trần Ngọc Vương có nói :Chúng ta chẳng thèm học ai cả, ngay cả học các thế hệ trước của mình. Nguy cơ dẫn đến không chỉ là Tây hóa, tha hóa, thoái hóa mà văn hóa VN pha tạp đầy sự hổ lốn mà không tìm hiểu một cách nghiêm túc những gì cần thiết để gạn đục khơi trong hay tiếp nhận những yếu tố văn hóa nào từ nước ngoài.
Lanh The said
Cái sự học hành nhuế nhoá, nhố nhăng không khéo mà HAy. Chứ cắm đầu dùi mài đến mức dễ giáo điều thì đã bị “nguỵ thư” (xem bài) đóng băng mãi ở tầm An nam đô hộ phủ.
Nhan said
Cảm ơn Cơm Thiu nhé nói rất hay đấy
Hô hào chống ” tây hóa ” có nghĩa là đang phản lại chính mình.
Ai cũng biết Hồ Chí Minh cha đẻ của đảng cộng sản Việt Nam ngày xưa phải tha hương vất vả, chịu nhiều nỗi cơ hàn tìm đường đến phương tây học hỏi để về dựng nên hình hài từ đó đến nay. Cớ sao giờ này người ta lại chống ” tây hóa ” !?
Quốc hữu hóa nhiều nhà máy, xí nghiệp và cơ sở kinh doanh khiến sản xuất đình trệ, nhân lực có trình độ quản lý tốt tay nghề cao phải ly tán thì đúng hay sai !?
Lò Thị Khuýp said
Nghe bọn Tàu thì chỉ có chết, à mà “ta” cũng đang theo Tây đó thôi, ông Mác, ông Lê không lẽ là người Tây Nguyên?
Công Dân xin hỏi: said
Thôi bàn thì nhiều lý lẽ lắm các bác ạ. Cho nhà em xin hỏi các bác lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước vài câu sau đây thôi:
Sao hô hào mọi người không được “Tây hóa” mà các bác lãnh đạo của nước ta lại cứ gửi con cháu sang Mỹ, Pháp, Anh, Đức học tập thế nhỉ?
Sao các bác ấy không gửi con cháu mình sang Lào, Trung Quốc, Myanmar, Bắc Triều Tiên học nhỉ?
[…]
sen said
không biết mấy bác nhà mình học hành, suy nghĩ thế nào mà phát biểu linh tinh quá! Sư, sãi mà phát biểu nghe thấy tởm! quá tởm! Thấy thương cho dân Việt mình.
NGG3940 said
Híc, chống Tây hóa! Vậy thì kêu thằng tàu mày vứt cái Mác-Lê với cái chủ nghĩa cộng sản trước đi. Cái đó của mấy thằng Tây đó.
Cơm thiu said
Hô hào chống ” tây hóa ” có nghĩa là đang lú lẫn, đang phản lại nguồn gốc của chính mình.
Ai cũng biết ông Hồ Chí Minh cha đẻ của đảng cộng sản Việt Nam ngày xưa phải vất vả, chịu nhiều nỗi cơ hàn tìm đường đến phương tây học hỏi để về dựng nên hình hài từ đó đến nay. Cớ sao giờ này người ta lại chống ” tây hóa ” !?
Chống ” tây hóa ” có nghĩa rằng bảo dân hãy ” ngu đi “!
Nếu chống ” tây hóa ” triệt để bản thân ông TT 3D ” nhột ” lắm à nha.
Cao Văn Sơn said
Nói thẳng ra là đang xui các nhà lãnh đạo mau mau phục tùng Tàu cộng để sớm thành chư hầu của chúng nó như đã từng bị nô lệ trong lịch sử trước đây.Chẳng lẽ dân mình ngu đến mức đó sao/
uyen said
Ông bạn nhắc anh Trọng không được “Tây hóa”, “tha hóa”, “thoái hóa”; vậy thì nên “hán hóa” phải không anh Trong! đảng muốn nói gì, dạy nhau, chỉnh nhau thì mặc xác đảng, nhưng đừng vấy bẩn tư hán hóa với dân tộc Việt nam nhé.
F 361 said
Đúng! Chú em Vẹt nên Háng hóa, để anh “Tây hóa” nhanh hơn, nhiều hơn, sớm hơn. Để rồi anh quay lại đưa em Vẹt thân yêu về cái thời Mã Viện, Cao Biền… cho anh ôm trọn biển Đông
Ráng lên,. Bác lở lấy tiền rồi.
F 361
Phú Hòa said
Chào F361. Vẫn khỏe chứ?
Trần Tự Do said
“Ăn quá nhớ kẻ trồng cây”, đó là truyền thống văn hóa của người VN.
Nhưng sách giáo khoa lịch sử phổ thông của VN chúng ta có bao giờ nhắc tới :
Những ai là người xây dựng lên hệ thống chữ quốc ngữ, để nhân dân ta nhanh chóng trừ được giặc dốt…?
Ai là người lập ra trường học ( từ phổ thông tới đại học) theo kiểu phương tây ( dậy theo phương pháp khoa học thực chứng của phương Tây) đầu tiên ở VN?
Ai là người đưa các sản phẩm công nghiệp và khoa khọc kỹ thuật vào VN như sản phẩm cơ khí, giao thông, xây dựng, kiến trúc, điện, điện thoại, in ấn, phát hành, y khoa hiện đại…. và nhiều sản phẩm khoa học kỹ thuật cùng việc chuyển giao, phát triển các ngành kinh tế, khoa học, công nghiệp liên quan?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tôi cho rằng những vấn đề văn hóa, kinh tế, khoa học, giáo dục của phương Tây… mang đến tiện ích, văn hóa, hạnh phúc trực tiếp, thiết thực cho đời sống nhân dân, nó quan trọng hơn rất nhiều bộ máy cai trị là những ai? cai trị theo học thuyết nào, chủ nghĩa nào? Ai là người đứng đấu bộ máy chính trị?
(Vì một đất nước không có người này làm Chủ tịch thì có người khác làm Tổng thống hoặc người khác làm Vua; nhưng người làm ra Chữ (Quốc ngữ), người phát minh hoặc truyền bá văn hóa, khoa học, kỹ thuật… thì có thể đất nước đó không bao giờ có)
Thực tế VN mà sau 1945, sau 1954, sau 1975 thì nhân dân vẫn là nhân dân vẫn là người bị cai trị bởi các thế lực chính trị cường quyền, có khác chăng là thay đổi quốc tịch người đứng đầu chính quyền, càng về sau dân VN càng phải nuôi số người cai trị nhiều hơn với liêm sỉ ngày càng ít đi, tham nhũng, giả dối, vô đạo ngày càng tăng lên theo thời gian… đất nước ngày càng bị khai thác kiệt quệ hơn, nhân dân càng bị mất tự do hơn mà thôi.
Hệ thống tuyên truyền hùng hậu của đảng CSVN, nhà nước VN và Sách giáo khoa lịch sử phổ thông VN phải soạn sao cho đừng biến những người VN có học thức phổ thông ở VN trở thành những người vô ơn, trái với truyền thống văn hóa VN “uống nước nhớ nguốn”, khi Đảng CS VN tuyên truyền chống “Tây hóa” bằng chính chữ viết và kiến thức của người phương Tây phát minh ra và truyền bá cho người VN.
Kiều Anh Quốc said
Nhờ nền văn minh của Phương Tây mà VN ta mới được như thế này, tàu cộng cũng vậy. Nếu cứ ôm ấy mấy cái gạch ngang, gạch dọc, tả hữ, dưới trên, thì Dân Việt ta, với cái trí tệ -tài nan này, có cao lắm cũng hơn đuợc nepal chút đỉnh mà thôi.
Việt Mường said
Chẳng nói đến chuyện người Tây giúp ta, mà ngay cả chuyện người ta thôi cũng thấy họ vô ơn. Nhà Nguyễn đã có công lao vô cùng to lớn trong việc khẩn hoang miền Nam và xác định chủ quyền trên các quần đảo Hoàng – Trường Sa để ngày hôm nay chúng ta có một vùng đất rộng lớn phì nhiêu, tạo ra nhiều sản vật nuôi sống nhân dân và vùng biển rộng lớn với sản vật tôm cá và trữ lượng tài nguyên lớn. Chúng ta phải hiểu thời đó rất khó khăn, không có những phương tiện có thể đi nhanh được, không có những thiết bị đào bới, xúc ủi hỗ trợ người lao động như bây giờ, để thấy được phải những quyết tâm, tầm nhìn xa và sự hy sinh rất lớn của Nhà Nguyễn. Vậy mà trong các sách sử, trong chương trình học không tôn vinh các chúa Nguyễn và các vua Nhà Nguyễn sau này, lúc nào cũng chỉ nhăm nhe đay nghiến Nguyễn Ánh “cõng rắn cắn gà nhà” để tôn vinh cái công của ĐCS “giải phóng dân tộc”.
Thithuong Thichthithuong said
bạn ơi,ĐCS bây giờ còn cõng mãng xà chứ rắn thì nhằm nhò gì!!!!.
Ngôn said
Dù nói gì, văn minh phương Tây vẫn là nền văn minh hiện đại tiến bộ nhất. Không “Tây Hóa” là gạt mình ra khỏi dòng chảy của thời đại…
lkk said
Nhìn mặt mấy “Ông” nhà mình thấy dễ “ăn cứt gà sáp” của anh bạn hảo hảo lắm.
Thì cứ nhìn mặt là biết liền. Mà hình như họ nghiện cái món này suốt nhiều năm nay rồi thì phải.
Ngu thì chết chứ bệnh tật gì.
lkk said
Hoàn toàn nhất trí với mện đề: “Phương Tây đã đóng góp phần lớn các giá trị và chuẩn mực văn minh mang tính phổ quát toàn cầu, làm nền tảng cho các sinh hoạt cộng đồng quốc tế hiện nay”. Thử hỏi chủ nghĩa XH, chủ nghĩa CS đã mang lại những giá trị phổ quát, lớn lao gì cho nhân loại, ngoài những “sát thủ máu lạnh” của mọi thời đại, như Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, PonPot,…, và nhiều tên học đòi khác ở châu Phi, châu Mỹ latinh và châu Á ?
huynhngocchenh said
Chỉ có ngu hoặc bị mua chuộc mới nghe theo Tàu đừng Tây Hóa. Ta không tây hóa, chịu cảnh lạc hậu đói nghèo, để chúng nó tây hóa trước ta, giàu mạnh trước ta rồi quay sang bày ta làm giàu theo kiểu của chúng.
NHT said
Biết bác ấy LÚ rồi thì tha đi mà !
Nhưng, tha cho bác LÚ thì ai tha dân ta nhỉ ?
gia văn said
thằng tàu đã từng ,không kể mèo đen hay trắng miễm bắt được chuột.bọn tróc phú ,hoạch chưa bao giờ được làm cán bộ sướng rân khi được ngồi ghế cán bộ .nhưng ngồi vào rồi mù tịt nói quàng nói xiên chẳng kể trúng trật.không sợ lịch sử phỉ nhổ