BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

646. BẠO LỰC ĐỎ

Posted by adminbasam trên 15/01/2012

Blog Nguyễn Trọng Tạo

BẠO LỰC ĐỎ

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo

Nhìn ngược về lịch sử, những cuộc khởi nghĩa nông dân đều nổ ra bởi sự áp bức của quyền lực trị vì, bóc lột, cướp công cướp của. Vụ nổi dậy của nông dân Thái Bình cuối thế kỷ trước đã lật đổ nhiều quan chức từ thôn xã đến huyện tỉnh. Và giờ đây, cuộc nổi dậy của gia đình Vươn nông dân cũng chỉ lặp lại như vậy mà thôi.

Có một thời chúng ta nói nhiều tới chuyên chính vô sản. Từ ông Lenin tới ông Stalin. Từ ông Mao đến ông Đặng. Từ ông A đến ông Z… Và máu đỏ nhuộm dân đen.

Thiên An Môn đẫm máu

Máu. Máu. Và máu…

“Máu người không phải nước lã!!!”. Ai cũng biết điều đó.

Nhưng hôm nay chúng ta vẫn phải hàng ngày chứng kiến máu đổ. Máu đổ ở đâu xa?, ở ngay bên ta đấy thôi.

Chiến tranh, chết vì bom đạn đối phương. Hòa bình, chết vì bất đồng chí hướng. Học trò chết vì lời mắng của thầy cô. Bạn bè chết vì ghen tuông, hiềm tị. Đồng chí chết vì tham ô hủ hóa. Dân chết vì kẹt xe, kẹt đường sống, chết vì bọn “xã hội đen” hoành hành như chốn không người. Và chết vì quyền lực.

Quyền lực đồng tiền đổi trắng thay đen. Quyền lực xã hội đổi bạn thành thù. Quyền lực dùng bạo lực. Quyền sống cũng dùng bạo lực. Nhưng không gì đáng sợ hơn khi chính quyền dùng bạo lực với dân thường.

Vụ nông dân Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng là một đỉnh điểm của thời bạo lực đỏ. Một vụ trấn áp bằng “chuyên chính vô sản quá đà” đã đẩy tới máu đổ, khiến ai cũng bang hoàng đến hoảng sợ. Nhưng tội ác chưa dừng khi kẻ chống lại chuyên chính bị còng tay. Tội ác tiếp tục phơi bày khi ngôi nhà của tội phạm bị san bằng mà không còn ai trong đó. Thời quân giải phóng tiến vào Sài gòn cũng không làm như thế với những ngôi nhà của kẻ thù đã đầu hàng hay tháo chạy. Nhưng chính quyền Tiên Lãng đã làm điều đó với chính người dân của mình. Có thể nói, đó là hành động của “bạo lực đỏ”.

Chưa nói đúng sai, chỉ nói về sự phản ứng manh động của người nông dân Đoàn Văn Vươn khi thấy mình bị dồn vào bước đường cùng, cũng đủ hiểu bạo lực đỏ đang hoành hành thế nào. Người nông dân ấy biết mình không thể thắng được chính quyền, nhưng họ đã bị buộc phải lựa chọn “mù quáng” như người ngoài cuộc vẫn nghĩ. Sự “mù quáng bắt buộc” ấy không chỉ dạy cho chính họ bài học đắt giá, mà chính là họ muốn dạy cho quyền lực một bài học thức tỉnh lương tri.

Nhìn ngược về lịch sử, những cuộc khởi nghĩa nông dân đều nổ ra bởi sự áp bức của quyền lực trị vì, bóc lột, cướp công cướp của. Vụ nổi dậy của nông dân Thái Bình cuối thế kỷ trước đã lật đổ nhiều quan chức từ thôn xã đến huyện tỉnh. Và giờ đây, cuộc nổi dậy của gia đình Vươn nông dân cũng chỉ lặp lại như vậy mà thôi.

Và máu đã đổ.

Lực lượng CA và quân đội cưỡng chế khu đất của Vươn nông dân

Tôi ngước nhìn lên cao hơn, xem có ông quan to nào đang rình rập áp bức dân? Tự nhiên tôi nghĩ đến ông bộ trưởng giao thông đang lồng lộn kiên quyết “móc túi” dân với dự án thu tiền xe lưu thông để xây hạ tầng? Cứ làm như xe đang lưu thông chưa bao giờ bị đánh thuế! Cứ làm như từ xưa và cả tương lai nữa, nhà nước sẽ không có ngân sách để đổ vào giao thông. Vậy đường sá, cầu cống, sân bay, hải cảng… chẳng lẽ tự nhiên mà có? Hàng trăm thứ thuế của dân (chứ đâu phải của mấy ông chính phủ) đã đổ vào đấy, và đổ vào túi của bọn quan tham nữa mới có đường sá, cầu cống, sân bay, hải cảng… cho quốc kế dân sinh, và cho chính các ông bay đi bay về sớm tối. Nếu cai quản một bộ tiêu tiền như nước mà chỉ tư duy như một trưởng thôn thì liệu dân có còn tin quan nữa hay không?

Vẫn biết có quyền thì có lực, nhưng khi cái quyền lực trở nên độc tài thì nó chính là bạo lực.

Nếu chúng ta đang lo ngại về nạn “bạo lực học đường”, thì chính chúng ta còn lo ngại hơn rất nhiều về nạn “bạo lực đỏ” – bạo lực quan.

Nếu không hạn chế được nạn “bạo lực đỏ” thì máu dân lành vẫn đổ. Và có thể, cả máu của quan nữa.

Thiện tai! Thiện tai!…

1.2012

N.T.T.

Nguồn:  Blog Nguyễn Trọng Tạo

182 bình luận to “646. BẠO LỰC ĐỎ”

  1. […] Tiên Lãng là một tổn thất chính trị lớn” (TVN/ BS). – Nguyễn Trọng Tạo: BẠO LỰC ĐỎ (BS). – Thư của LS Trần Vũ Hải gửi Thủ tướng: Cần khởi tố hình sự hành […]

  2. Truc Ngon said

    xem buc anh minh hoa o tren, toi thay hinh nhu la 8 con…cho chu khong phai mot con cho.

  3. dân đen thui said

    mang danh chính quyền nhân dân mà đàn áp dân đến đường cùng thì không có ngôn ngữ nào để tả hết. bọn trời chu đất tiệt, bọn ăn trên ngồi trốc, […]

  4. Ba Xạo said

    TIẾN BỘ
    Tất nhiên nhà văn Nguyễn Trọng Tạo nói đúng về nhiều vấn đề nhưng ông ta chưa ghi nhận 1 sự thật.

    Đó là ngày xưa khi bọn thực dân phong kiến chúng cướp đất người ta không được thì dùng bạo lực, bọn xã hội đen, bọn lính tráng để vừa cướp vừa hiếp.

    Hãy xem lại các bộ phim thì biết, bao nhiêu cô gái vì bị hiếp mà phải tự tử, để cho chú Võ Tòng phải sống trong đau khổ và thù hận!

    Ngày nay, bộ đội tiến hành tấn công, phối hợp với công an với sự chỉ huy của lãnh đạo huyện vừa được dân đồng tình ủng hộ vừa không xảy ra tệ nan hiếp dâm con cháu nhà ông Vươn. Như vậy phải thấy rằng đó là 1 tiến bộ lớn, rất nhân văn so với chế độ cũ chứ?

    • Trịnh Mại said

      Đúng là: “ba xạo” với ba láp?!?
      Bộ đội, công an, dân quân với chó săn…tấn công 1 gia đình nông dân (đã có công lao dời non lấp biển) tuy không cưỡng hiếp phụ nữ nhưng mà cưỡng hiếp ý chí của người dân bị đè nén, khiến người ta cùng đường phải quật lại, dù biết là sẽ chết! Nếu “ba xạo” ở trong trường hợp này thì tính sao?

  5. Búa Liềm said

    Bận quá nên bây giờ BL tôi mới còm được. Có lẽ mọi người đã nói hết rồi nhưng tôi cũng xin nói một câu: cám ơn nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, anh đã nói lên những suy nghĩ của mọi người nhưng điều khác biệt chính là tiếng nói từ chính một nhà thơ, một nhạc sĩ tài hoa, một tiếng nói mà nhiều nhà thơ, nhà văn khác đang nghẹn lại trong tâm khảm mà không thoát ra được.
    Mong sẽ có nhiều những nhà thơ, nhà văn khác cùng cất lên tiếng nói để rồi một ngày, màu xanh sẽ lấn át bạo lực đỏ kia. Cầu trời phù hộ cho đất nước mãi còn khổ đau này!

  6. Ẩn danh said

    Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo viết:
    “Dân chết vì kẹt xe, kẹt đường sống, chết vì bọn “xã hội đen” hoành hành như chốn không người. Và chết vì quyền lực.
    Quyền lực đồng tiền đổi trắng thay đen. Quyền lực xã hội đổi bạn thành thù. Quyền lực dùng bạo lực. Quyền sống cũng dùng bạo lực. Nhưng không gì đáng sợ hơn khi chính quyền dùng bạo lực với dân thường.”
    …………………………..
    Bạo lực đỏ được điều hành bởi quyền lực đen, hành xử như “xã hội đen” theo luật “rừng” – Dân ở xứ “thiên đường” nên không chết được, chỉ ngắc ngoải thôi. Khi “các vua” ban chết mới được chết.

    • khách said

      Sống mà bị “rọ mõm” khác gì… Đế quốc Phong kiến cũng áp bức nhưng nó còn cho ra báo tư nhân…

  7. montaukmosquito said

    Nước xã hội chủ nghĩa anh em . Có sức người, sỏi đá biến đầu lâu

  8. Nôbita said

    Sáng ra đường thì khói bụi, kẹt xe, tai nạn..
    Đến cơ quan thì áp lực công việc với đồng lương hệ số bèo bọt.
    Vào mạng thì toàn thấy chuyện bất công, lưu manh, xảo trá, bạo lực…
    Về nhà nhìn bửa cơm mà muốn chửi cha lạm phát, “chính sách” với cả “điều hành”…
    Xem tivi thì toàn bọn ngậm máu phun người, bán miệng nuôi trôn, trơ trơ tráo tráo, nói láo không ngượng…
    Mới chừng đó thôi cũng đã như quả bom nổ chậm

  9. thinhd said

    Hoan ho nhung quan chuc nhu huyen Tien Lang, cang co nhieu quan chuc nhu the cang tot, de lam sao cho nhan dan phan uat hon nua, moi co duoc mot phong trao cach manh. Truoc 1975, Dai ta Canh Sat Nguyen Ngoc Loan rut sung ban , xu tu mot nguoi linh Cong San ngay tai Saigon, Vu Tan cong Tet Mau Than,,,da lam cho du luan toan the gioi kinh tom che do mien Nam, va su thiet hai do con hon ca mot tran chien thang quan su tai chine truong cua Cong San, Dieu nay co nghia la hanh dong khong suy nghi cua Tuong Loan lam loi cho CS rat nhieu.
    Tuong tu nhu the nhung quan chuc nhu Chu Tich Huyen Tien Lang tan cong ap buc nong dan se lam nhanh chong sup che do…den muc nao ma nhan dan phan uat khap noi thi nhan dan moi du can dam noi day khong so dan ap de lat do che do Kadafi hay Ai Cap gan day.
    Trong nhung ngay thang toi, khi ma he thong Ngan Hang sup do vi khong kip in tien de tra cho nguoi dan gui tien Ngan Hang..thi se sinh ra loan lac…COng them nhung thanh phan con do, bat luong da tra tron day day trong dang CS, se tu tao ra phan uat trong nhan dan…
    Hoan ho cac quan chuc huyen Tien Lang…

  10. hoanginh said

    Đã đến lúc nhân dân ta phải đứng lên chống lại bọn cường hào ác bá đang ngày ngày áp bức ăn cướp của dân lành , nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là phải thay đổi cái chế độ đầy bất công này . Đảng chính quyền thì tha hoá tham nhũng đang tự diễn biến thành một tổ chức mafia , ở cấp dưới thì bọn tay chân cường hào đàn áp dân lành . Hỡi người dân Việt Nam chúng ta không còn lựa chọn nào khác là phải đứng lên quyết định vận mệnh của chính mình

  11. montaukmosquito said

    Để mọi người hiểu rõ

    Khái niệm “chuyên chính vô sản” là dịch nhiệu của nhóm từ “Dictatorship of the Proletariat”, dịch sát nghĩa là nền độc tài của giới vô sản . Đây là định nghĩa về nhà nước/chính quyền trong thời kỳ “quá kinh khiếp dẫn đến quá đát aka quá độ” đi lên chủ nghĩa cộng sản, và đảng cộng sản là, theo Mác, đại diện chính đáng của vô sản nên toàn bộ nhóm từ “Dictatorship of the Proletariat” phải hiểu đúng nghĩa là “thể chế độc tài của đảng cộng sản”. Tổng kết lại, độc tài là bản chất chắc chắn và bất di bất dịch của loại nhà nước theo viễn kiến của Mác .

    Vì dịch nhiệu ra thành “chuyên chính vô sản” lại lâu lâu chêm từ “công cụ” nên có thể một số lớn hiểu lầm . Chính thể độc tài là bản chất, không phải một thứ dụng cụ lâu lâu cần mới xử dụng, còn không cần cứ treo đó thị uy . Chính thể độc tài hiện diện từ tuyên cáo không bao giờ chấp nhận đa đảng, không bao giờ cho phép tự do tư tưởng, trong xử dụng bạo lực vô tội vạ, trong nắm chắc vận mạng của từng người dân, cho phép họ sống thì họ sống, bắt chết thì phải chết, trong định hướng tư tưởng cho dân, trong định hướng hạnh phúc cho dân là phục vụ đảng, “nghĩ theo đảng” … Gián tiếp, nền độc tài hiện diện trong những câu nhắc “không nên bàn về chính trị”, “cho nó lành”, “đỡ mệt đầu” …

    Nói tóm lại, nền độc tài hiện diện khắp nơi, cả trong không khí mọi người thở .

    • Ẩn danh said

      “Chuyên chính vô sản”, hay “bạo lực đỏ” đạt được sự hoàn hảo tuyệt đối, khi công cụ của nó đã giác ngộ đến mức…chỉ biết: còn đảng, còn mình.

  12. nongdanusa said

    Kính gửi ông Pakimuun và ông Ôbama,
    Tôi là nông dân Việt Nam, đã sống quá nửa đời người rồi, tôi có đúc kết thế ngắn gọn thế này:

    Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
    Độc Lập Thống Trị – Tự Do Bóc Lột

    Các ông xem có chấp nhận được không, trách nhiệm của các ông raq sao?

  13. 1 Cựu Chán Binh said

    Tôi buồn n… […] đi đâu cũng uốn éo bộ mặt, nói mấy câu nhàm chán… NĐM đang ôm vợ non có biết đến hàng vạn ANH PHA VƯƠN ko?

  14. D.Nhật Lệ said

    Hoan nghênh nhà thơ NTT.Thú thật,trước đây,tôi chưa tin NTT.lắm về một bài viết của ông ủng hộ việc hoà giải giữa văn nghệ sĩ trong ngoài nước nhưng bài viết này xem như 1 bằng chứng để tôi tin vào sự thành thật của ông,chứ không chỉ ủng hộ suông một chiều.
    Cầu mong những văn nghệ sĩ khác hãy noi gương ông mà dấn thân vào những vấn đề cụ thể của tình hình đất nước cũng như từ bỏ thân phận văn thi sĩ cung đình,nếu không muốn nói thẳng là làm… văn thi nô của chế độ chỉ còn 4 nước ngoan cố đi theo !

    • 1 Cựu Chán Binh said

      Đúng đúng, còn được như a Tạo là hiếm lắm, 99,9% bị “chăn dắt” rồi, đểu cáng và cáo già là ở chỗ đó!

  15. danvietsinhnam1978 said

    ngày trươc năm chuyện của người Việt tm 1975 tôi chưa sinh ra đời nên không biết chuyện của người Việt cộng sản và không cộng sản sống với nhau như thế nào mà họ cứ đam chém nhau đến hàng triệu người phải chết. Lớn nên biết đọc chữ, xem được sách báo, nghe được những ca từ trong các bài hat của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thấy mỗi phía mỗi ý, kiểu ông bảo là gà bà bảo là cuốc, làm nẩy sinh nhiều câu hỏi mà chưa có câu trả lời, Lớn hơn chút nữa được mục sở thị những chuyện tai ương của người Việt còn phân vân đây là thiểu số chắc chưa phải là điển hình tiêu biểu để có câu trả lời thích đáng, rồi lại phân vân………. Rồi ngày mỗi ngày thêm nhiều vụ như của anh Vươn ở Tiên Lãng xẩy ra và những gì chính quyền làm với nói rất mâu thuẫn với nhau, Đến hôm nay có thể tạm đưa ra câu trả lời: Cộng sản nói dối nhiều quá và sai lầm chủ yếu là do Đảng Cộng sản làm cho dân Viêt, dân tộc Việt nam tôi “oàn gặp những hoàn cảnh khốn nạn nhất của nhân loại” Hu HU Hu……

  16. Ẩn danh said

    Mời các bác đối lại câu này

    Dưới LÁ CỜ ĐỎ chế độ BẠO LỰC ĐỎ xây dựng nên XÃ HỘI ĐỎ

    • ly said

      kết thúc chế độ bằng màu đỏ…MÁU !

    • Ặc ặc said

      Trên NGÔI SAO VÀNG, mấy bãi PHÂN VÀNG kết thành MƯỜI SÁU CHỮ VÀNG

      Hic

    • Ẩn danh said

      Trên HỌC THUYẾT ĐEN đảng viên ĐẢNG PHÁI ĐEN đã làm nên XÃ HỘI ĐEN

    • công vụ đỏ said

      Một bóng cờ đỏ một đóng phân vàng
      Hiên ngang đoàn quan đỏ
      Tiến cùng đám chó đen (nghiệp vụ)
      Thi hành công vụ đỏ
      Quan đi giải phóng người dân
      Khỏi quê hương nhà, ruộng lúa, ao vườn
      Ném thẳng, bém thẳng vào chốn lao tù
      Nhà tù đỏ nơi thiên đường đỏ
      Thiên đường bạo lực đỏ
      Cướp ngày là quan tư sản đỏ
      Dìm dân đen trong lửa đỏ

  17. Máu Người đâu phải nước sông
    Sức Người đâu phải như công giã tràng
    Văn Vươn Đoàn chẳng ngang tàng
    Biết là manh động nhưng đành nêu gương
    Thà chết để chống tai ương
    Dấn thân mình chống quan trường hiếp Dân
    Gieo gió gặt bão đến phần
    Lũ quan sâu mọt hại Dân lãnh đầy.

  18. “Bạo lực đỏ”- nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo quá chuẩn! Kẻ gieo gió ắt sẽ gặt bão. Tiên Lãng Hải Phòng rồi sẽ trở thành Xô Viết Nghệ Tĩnh mới đấy. Khi tối còn có người gọi điện nói với tôi: “- Đoàn Văn Vươn là trái bom Phạm Hồng Thái”.
    Chúc Nguyễn Trọng Tạo một Tết Nhâm Thìn khỏe mạnh vui vẻ và bút lực luông khỏe khoắn, thơ và nhạc trữ tình mãi mãi.

  19. Chim Go Kien said

    XÃ HỘI ĐEN được duy trì bằng BẠO LỰC ĐEN.
    Nhưng đây là xã hội có quy mô và phạm vi hoạt động nhỏ.
    XÃ HỘI ĐỎ được duy trì bằng BẠO LỰC ĐỎ
    Xã hội này có quy mô một quốc gia.
    Và nhà nước CHXHCN VIỆT NAM là một tổ chức XH ĐỎ.

  20. Trong hệ thống văn học phổ thông có những bài văn, tác phẩm nào mà nội dung tư tưởng chống thực dân phong kiến ngày xưa giống như bây giờ chúng đều loại bỏ hết, mà nếu bỏ hết lấy gì mà dạy đành phải chủ ý sửa lại đoạn kết trong “Tấm Cám” – Vì giống chúng nó quá ở đoạn kết

  21. hoa hạ said

    Bài này hay quá. Nhân rộng ra cho mọi người đọc để hiểu rõ sự biến chất của đảng và nhóm người nhân danh đảng.
    Bố mẹ chúng tôi theo đảng từ những năm 30 nói lại ngày xưa đảng không như thế, xã hội không như thế. Vậy sao bây giờ lại có quan đảng hành xử với dân để có hiện tượng như anh Vươn???.

  22. Ẩn danh said

    xem them cuong buc dat dai o Bu Dang, Binh Phuoc

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/land-seizing-at-bu-dang-01102012091810.html

    Thêm một vụ cưỡng chế đất tại huyện Bù Đăng

    http://dvhnn.org.vn/index.php?language=vi&nv=news&op=Dieu-tra-qua-thu-ban-doc/Huyen-Bu-Dang-tinh-Binh-Phuoc-Khi-quan-xa-dung-luat-rung-de-chiem-dat-982

    http://www.youtube.com/watch?v=gW-BKttQbZw

  23. Cảm ơn bác Tạo về bài Quyền lực đỏ . Vâng , sau 36 năm ” giải phóng miền Nam ” người dân lương thiện Việt nam vẫn còn bị ám ảnh về từ ” giải phóng ” – Giải phóng mặt bằng – Bao nhiêu nước mắt oan ức của người dân lương thiện chảy dài vì từ này . Giải phóng , đó chính là hiện thân của quyền lực Đỏ .
    Trong bài viết bác có nói đến một nhân vật mới nổi lên trong CP – Đó là Đinh la Thăng ( BT GTVT ) , anh ta , hiện thân của lớp lãnh đạo mới của Đảng cs : Lưu manh hơn , trắng trợn hơn ” ăn như rồng cuốn , nói như rồng leo , làm như mèo mửa ” hơn . Thử xem từ ngày anh ta nhậm chức bộ trưởng GTVT đã làm được gì hay chỉ chém gió nhé :
    Đầu tiên anh ta trảm tướng ngay tại trận ở vụ sân bay Đà nẵng . Báo chí lề phải tung anh lên cao như một quả pháo thăng thiên : Một thế hệ BT mới năng động dám nghĩ dám làm ! Có thật vậy không hay chỉ làm động tác gây bè cánh và thu hồi vốn ?
    Sân bay ĐN vừa qua một trận mưa nhỏ đã dột lung tung . He he !
    Tiếp đến anh ta cấm quân của mình chơi gôn ! Chao ôi ! Anh ta có uống mật gấu hay không mà dám động chạm đến quyền lợi của giới thượng lưu ? Cấm chơi gôn , quân của anh ta chơi cờ mỗi ván vài tỷ . Lại một cái cười nhếch mép của thiên hạ .
    Anh ta yêu cầu nhân viên trong Bộ phải đi xe bus mỗi tuần một lần . Có bao nhiêu người chấp hành và có giải quyết được ùn tắc GT ? Và hiện tại anh ta còn đi xe bus ?
    Thiên hạ lại một lần nhếch mép cười vì cái trò đánh bóng tên tuổi rẻ tiền của anh ta .
    Anh ta yêu cầu thay đổi giờ học và làm của toàn XH và đến 1/2 bắt đầu thực hiện . Để rồi xem yêu cầu của anh ta làm xáo trộn cuộc sống của toàn XH có giảm được ùn tắc GT ?
    Lấy lý do nhằm giảm ùn tắc GT anh ta đề nghi thu phí GT với phương tiện cá nhân . Có thật với lý do đó không hay cơ quan anh ta hết tiền nên sờ soạng vào túi quần của dân ?
    Trong khi đó từ khi anh ta lên BT chưa hề có một động thái nào cho ra hồn , mọi vấn đề tất cả vẫn cứ đổ lên đầu dân .
    Hôm rồi trả lời PV anh ta còn hồn nhiên tự hào khoe : Nếu thất thế đã có người mời anh ta về làm Trưởng thôn !? Anh ta đâu có hiểu bác nông dân nọ ngầm bảo : Chỉ số IQ của anh chỉ có thể làm được chức trưởng thôn thôi . Hài vãi luyện .

  24. caoson63 said

    Nhóm tác giả | Cải cách toàn diện để phát triển đất nước
    3
    Thời Đại Mới | Tháng 11, 2011
    Ngày 8 tháng 9 năm 2011
    Ý kiến chúng tôi:
    Cải cách toàn diện để phát triển đất nước
    Các tác giả:
    Hồ Tú Bảo, Nguyễn Tiến Dũng, Trần Hữu Dũng, Giáp Văn Dương,
    Nguyễn Ngọc Giao, Ngô Vĩnh Long, Vĩnh Sính, Nguyễn Minh Thọ
    Trần Văn Thọ, Cao Huy Thuần, Nguyễn Văn Tuấn,
    Hà DươngTường, Vũ Quang Việt, Phạm Xuân Yêm
    Nội dung
    Tóm tắt
    A. Mở đầu
    B. Việt Nam nhìn từ thế giới bên ngoài
    C. Việt Nam hiện nay: Thực trạng và nguyên nhân
    1. Về kinh tế
    2. Về văn hóa
    3. Về giáo dục
    4. Về y tế
    5. Về khoa học và công nghệ
    6. Về quan hệ đối ngoại
    7. Tổng kết: Đâu là những nguyên nhân sâu xa?
    D. Cải cách vì một nước Việt Nam giàu mạnh và tự chủ
    1. Cải cách thể chế là quan trọng nhất
    2. Củng cố bộ máy nhà nước
    3. Về chiến lược, chính sách phát triển kinh tế
    4. Về văn hóa, giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học và công nghệ
    5. Chiến lược đối ngoại
    E. Kết luận
    Đồng ký tên


    • 14 chú Trí ngủ 14 thằng Trí ngu theo đuôi ký ký như anh Tô vẩu vều nghe Bác DỤ KHỊ ký vào năm xưa
      ==========================================

      Loại Trí ngủ phò Vua Đỏ Trí ngu công thần

      Cả đời chúng hải ngoại bưng bô nếm phân

      Nuôi đại trôn bằng ác bệnh băng tiểu não

      Rõ cái kiếp Kiều Thời đại rất phong trần

      Giả thuyết tOán học các chú không thuyết phục

      BỔ ĐỀ Giải Cánh đồng Bất tận …hụt chân !

      Rõ vào tròng Việt Nam tự đưa cổ họng

      Không phải Tàu đặt « vòng xoắn » vào cổ Việt Nam

      TRIỆU LƯƠNG DÂN


      TRUYỆN TIẾU LÂM TRUYỀN RẰNG :

      Nước VỆ tự đưa cổ vào tròng chứ không phải Nước TỀ đặt tròng vào cổ Việt Nam.

      Bản tuyên bố của phía Nước TỀ không chỉ nhằm xác định chủ quyền trên các đảo Đài Loan mà cả các nhóm đảo khác trong đó có Hoàng Sa (tiếng Tàu Đại Hán gọi là Tây Sa) và Trường Sa (tiếng Tàu Đại Hán gọi là Nam Sa),

      Và công hàm của Tể tướng Nước VỆ anh Tô hô Phạm Văn Đồng cũng không chỉ nhắm vào Đài Loan mà ủng hộ toàn bộ lời quyết định về hải phận của Nước TỀ


      Không một trình độ tOán học sơ đẳng nào đến mức lại đánh giá hai văn bản của Chu Ân Lai và Phạm Văn Đồng lại có thể độc lập với nhau như thế trừ là loại Trí ngủ phò Vua Đỏ Trí ngu công thần lang thang lạc nửa Ngân hà Thiên hà mới tai hại như thế

      Không một bồi thẩm đoàn quốc tế nào trình độ lại quá sơ cấp đến mức đánh giá hai văn bản
      của Chu Ân Lai và Phạm Văn Đồng lại có thể độc lập với nhau như thế !!

      Ný Nuận qua BỂ ĐỒ tOán học sơ cấp TIỂU HỌC cho rằng Việt Nam chỉ bày tỏ :

      BỔ ĐỀ Giải Cánh đồng Bất tận do Chị Nguyễn thị TƯ sáng Nập :
      “thiện chí của Việt Nam ủng hộ Trung Quốc trong việc tranh chấp với Mỹ về an ninh ở vùng biển gần Đài Loan.

      Từ Ấy (đó) SUY LUẬN RA :

      BỂ ĐỒ Giải Cánh đồng Vô tận do anh Nguyễn « BỐN lù » Đù sáng Nập :

      Trung Quốc đã phản bội Việt Nam khi dùng công hàm đó để chủ trương chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa”

    • Ẩn danh said

      Các bác trí thức hải ngoại viết dài quá, “chúng nó” đọc không hiểu và cũng không có thời gian đọc để mà suy ngẫm. Thôi thì coi tài liệu tâm huyết này của các bác góp phần nâng cao dân trí vậy

      • cslykhai said

        theo phong su bang hinh anh cua bao dat viet thi dang co mot khoa huan luyen cac ve sy chan dai cho cac yeu nhan vn ,hoc theo gadafi day,toi nghi nhu vay thi chung no cang it thoi gian ,lam sao ma doc duoc cac kien nghi ich quoc loi dan cua cac bac

  25. Hâm mộ Đảng ta said

    Tôi nghĩ rằng người dân VN ở thời điểm hiện nay cần những bài viết như thế này hơn văn thơ của các vị.
    Khi xã hội no đủ, thái bình thì người ta mới ngâm ngợi, thưởng thức thơ văn. Đằng này những bất công, những xấu xa đang thống trị, đè xuống cổ người dân đen nghèo khó khắp nơi mà các vị cứ như người cõi trên thì vô trách nhiệm bỏ mẹ đi được. Thơ văn các vị dù hay ho mấy thì may ra cũng chỉ các vị khen lẫn nhau. Giải thưởng của VN thì ma nó thèm quan tâm . Có ra cái gì đâu mà các vị cứ cãi nhau ỏm tỏi.

    Tôi nghĩ rằng các vị nhà văn thơ, nhà báo, blogger nhiều chữ nghĩa, lại có thể đi được nhiều nơi nên có điều kiện để phát hiện được nhiều vấn đề. Các vị nên phát huy điều này.
    Tôi vừa ghé blog của ông Cu Làng Cát. Tôi chưa thấy báo, blog nào đăng đầy đủ những bức hình có sức tố cáo lớn đến như thế về vụ anh Vươn như ở blog này.
    Hình ảnh cái nhà anh Vươn bị sập tan hoang trên các báo đã rất ấn tượng rồi nhưng cảnh đống tro cháy, những cây chuối bị phạt ngang thân, những cái bát vỡ … mới thật là hãi hùng về… bạo lực đỏ.

    • dân said

      Đúng vậy, những nhà văn, nhà thơ, nhiều chữ nghĩa, ăn nói lưu loát hãy tập trung vào những bài viết nhằm cứu dân tộc ra khỏi vũng bùn đỏ, bạo lực đỏ hay quyền lực đỏ ngay đi, sau này các vị tha hồ dùng văn,thơ,nhạc ca ngợi tô vẽ cuộc sống thanh bình, tình yêu thương con người tràn ngập cuộc sống mới một cách chân thực. Biết đâu các vị cũng sẽ có giải Nobel văn học. Lúc ấy chả đầy vinh quang sao?
      Đặc biệt các vị đang bợ đít, nâng bi, tô hồng chế độ đỏ, lừa mỵ dân chúng cần phải dừng ngay lập tức những sáng tác thối tha này, nếu không một ngày nào đó, khi xã hội thay đổi các vị sẽ chẳng yên thân đâu.

    • Yeu nuoc said

      Tôi rất cảm ơn về đề nghị của Bác “Hâm mộ Đảng ta”. Ngày xưa khi đất nước nghiêng ngả đã có phong trào xếp bút nghiên lên đường tranh đấu. Ngày nay, sinh mệnh của tổ quốc lại đang rất mong manh, cả đất nước như đang ngộp thở, số phận của người dân cũng chỉ như mành treo chuông, lúc nào chính quyền “cho chết” là phải chết.
      Hỡi các nhà văn, hỡi các nhà thơ, xin xếp bút nghiên mà lên đường vì dân tộc. TIếng nói của các anh, ngòi bút của các anh chính là vũ khí để bảo vệ dân lành. Xin các anh hãy mạnh mẽ lên tiếng.

      • Mạnh said

        Rất ủng hộ, các anh dùng bút, còn dân sẵn sàng dùng máu, vấn đề là phải chỉ cho dân biết cái đúng, cái sai? nhưng hỡi ôi dân ta giờ khổ cực quá mà ngơ ngác chẳng biết sao? chỉ có tình yêu quê hương, yêu tổ quốc, tính cách hiền hòa thì đời nào cũng vậy!

  26. Dân đen SG said

    Con ơi nhớ lấy câu này
    Cướp đêm là giặc cươp ngày là quan

  27. ly said

    cám ơn anh Tạo với bài viết hay ! nhìn bức ảnh công an+bộ đội+chó chuẩn bị đập phá tài sản của người dân mà đau đớn cho người nông dân Đoàn Văn Vươn ! sống,làm việc theo pháp luật là thế nay sao ?

  28. […] Bài gốc: BẠO LỰC ĐỎ […]

  29. Khi một đảng chủ trương thành lập một chế độ độc tài để cai trị dân chúng, thì chính họ cũng sống theo quy tắc độc tài. Với lối sống tập trung quyền hành và bảo vệ bí mật của họ, những người khôn lanh nhất trong đảng sẽ tìm cách len lỏi theo hệ thống mà leo lên cao, leo lên cao mãi; cuối cùng guồng máy lãnh đạo đảng sẽ do một nhóm lưu manh nắm trọn. Một quy luật như vậy đã được nhà xã hội học người Ðức, Robert Michels mô tả, gọi tên là “Luật sắt của chế độ quả đầu” (The iron law of oligarchy), trong cuốn sách Ðảng Chính Trị in năm 1911. Michels nhận thấy rằng các đảng hoạt động bí mật cuối cùng sẽ rơi vào trong tay một nhóm nhỏ độc tài (gọi là quả đầu, oligarchy).
    Tại sao một đảng cách mạng, một đảng cầm quyền chính trị, lại bị “quả đầu hóa” và “lưu manh hóa” như vậy? Michels thấy nguyên nhân là vì một đảng phải có những người lãnh đạo; mà nhóm người nào cũng vậy, cuối cùng họ phải tự lo cho quyền lợi của chính họ; ngoài ra, tính thụ động của các đảng viên khiến họ dần dần chỉ biết tôn thờ các lãnh tụ. Quy luật sắt của Michels đã được chứng minh qua lịch sử các đảng phát xít và cộng sản. Bất cứ đảng nào hoạt động chính trị với chủ trương sẽ thi hành chế độ độc tài đều đưa đến một hậu quả này: Chính cái đảng đó sẽ rơi vào tay một nhóm quả đầu. Và đảng càng sống lâu thì càng bị một bọn lưu manh thao túng. Vì chỉ bọn họ mới có quyết tâm trên con đường xây dựng sự nghiệp cá nhân mình bằng cách leo dần dần lên các cấp lãnh đạo! Họ biến thành một lũ mafia khai thác “sự nghiệp cách mạng” của các đảng viên để củng cố quyền hành, địa vị và tài sản của họ, bất chấp lợi ích chung của người dân.
    Người dân khi biết tình trạng đó thì đã quá muộn màng. Như nhà văn Dương Thu Hương viết: “Dân chúng đã nhìn rõ bản mặt của họ: những con vật đi bằng hai chân, những con vật tham tàn, những con vật đang run sợ vì sự tham tàn của chúng không còn được bóng tối che đậy.” Ðó là một đảng cầm quyền hay một băng đảng ăn cướp? Như ông Ðoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng đã có kinh nghiệm. Nhưng ông làm gì được để bảo vệ các thành quả do công sức gia đình ông tạo nên, khi cả guồng máy hành chánh và công an cùng nhau cố ý đưa ông vào bước đường cùng? Nỗi phẫn uất của ông không biết trút vào đâu, cho nên mới sinh bạo động!
    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=143022&z=7

    • lkk said

      Vâng, anh Lính HS-TS đã nói gần đúng rằng: “…guồng máy lãnh đạo đảng sẽ do một nhóm lưu manh nắm trọn.” Nhưng đúng ra phải là: “…. đã và đang do một nhóm lưu manh nắm trọn”. Lại nhớ đến lời nhắc nhở của nhà văn Vương Trí Nhàn vừa rồi: “Chúng ta cần phải quan tâm hơn đến … lưu manh” (cứ vào Bọ Lập mà xem). Chẳng biết phải gọi cái lũ kia là gì cho xứng hơn nữa, ngoài hai chữ LƯU MANH. Nay lại thấy một thuật ngữ hay nữa được sử dụng cực kỳ đúng trong trường hợp này bởi anh Lính HS-TS: lũ “QUẢ ĐẦU”. Có lẽ chữ “ĐẦU XỎ” hay hơn, nó mô tả đúng với bản chất của lũ này hơn và dân dã biết đến nhiều hơn.
      Lưu manh và Đầu xỏ. Một xã hội do lũ này điều hành thì sẽ ra thế nào nhỉ? Bạo lực đỏ là đương nhiên. Thử hỏi nếu anh Vươn không manh động, dĩ nhiên có thể anh sẽ không bị bắt và bị khép vào tội tày đình, anh sẽ “gặt hái” được gì sau đó: mất trắng cả cơ nghiệp bấy lâu với bao công sức mồ hôi nước mắt và cả máu, chưa kể đi tiêu cả nhiều tỷ đồng vay mượn, và cùng với nó sẽ là nỗi uất hận bị dồn nén trong lòng, thậm chí rất có thể bị đẩy đến mức tâm thần trở nên bị điên loạn (trong khi lũ ĐẦU XỎ đang hoan hý phè phỡn sau khi cướp trắng được của dân). Và khi đó xã hội vẫn được nhìn là ổn định, vẫn phát triển tốt đẹp vì không có những tiếng súng và những thương vong, những đập phá, truy bắt mang màu sắc trả thù. Xã hội vẫn rất hồng. Người ta vẫn tiếp tục báo cáo trước toàn thiên hạ ở những cuộc họp lớn rằng đất nước đang phát triển bền vững, toàn dân đang đồng thuận theo đảng, chấp hành pháp luật nghiêm túc. Và cuối năm tổng kết đảng bộ, chi bộ mấy tay đầu xỏ huyện, xã ở Tiên Lãng kia vẫn luôn là những chiến sỹ thi đua nhiều năm liền, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn là các đảng viên 4 tốt, luôn là đầu tầu dìu dắt nhân dân làm ăn kinh tế ngày càng phát triển, lấn đất lấn biển phát hoang kỳ tài, v.v….và v.v… Còn ở một góc xó cạnh đầm hoang nào đó sẽ mọc lên một túp lều ọp ẹp bằng lá chuối khô với những cái bóng ma xiêu vẹo, trong đó có một bóng ma thỉnh thoảng lại đứng ngửa mặt lên trời hộc lên từng hồi một cách man rợ. Kết cục của sự “biết điều”, chấp hành nghiêm chỉnh chính sách và pháp luật, biết ta là ai và chúng nó là ai, có thể sẽ là như vậy đó. Còn kiện cáo, đơn từ gửi lên các “đầy tớ của dân” ở cấp cao hơn ư? Cứ đợi đấy! Hãy đợi đấy! Cùng “lũ chúng nó cả mà” (Nguyễn Quang Vinh). Đằng nào cũng chết. Chết sao đây?lkk

      • Nôbita said

        Tả cảnh xã hội nào mà ghê rợn vậy bác?!

      • TòMò said

        Tôi cũng thấy chữ Đầu Sỏ là hợp với VN.
        Còn Oligarchy -“Qủa Đầu”, tôi đoán là đã dựa vào khái niệm của người Nga, khi nước Nga bắt đầu thời kỳ tư hữu hóa những năm 90 Thế kỷ trước, những tay “láu cá” đã nhanh tay vơ vét được những “trái qủa béo bở đầu tiên”, kiếm được tiền như nước?
        Chữ Oligarchy mà ông Robert Michels năm1911 dùng, tôi nghĩ vẫn ở nghĩa nguyên thủy- nhóm độc tài có mục đích vụ lợi cá nhân?

    • 1 Cựu Chán Binh said

      NPT(Qủa đầu, Đầu sỏ?) có dám học tập Miến Điện ko? Hay là vẫn vênh vang tự hào kiên trì 1 chủ thuyết rất vớ vẩn? Chụp mãi cái vòng kim cô lên đầu dân đến bao giờ?

      • Ẩn danh said

        Trọng ngoài lý thuyết Mạc-Lê thì chẳng biết cái gì khác mà hy vọng ở ông này, thời làm bí thư Hà Nội được dân HN đặt cho biệt danh “lú” rồi mà

        • ĐCS said

          Ông Trọng Làm gì biết chủ nghĩa Mác Lênin. Thực tế giáo án chính trị ở VN là một mớ lý thuyết được chắp nhặt lộn xộn. Thích câu nào thì cắt câu đó vào. Lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam Nó giống một nồi lẩu thịt chó bốc mùi mắm tôm. Chủ nghĩa xã hội đúng là không tưởng, nó chỉ là chiêc bánh vẽ để lừa gạt nhân dân Việt Nam.

  30. Quyenduocnoi said

    – Trước nay, mình quý trọng anh Tạo ở tài năng và kính trọng anh ở nhân cách. Anh là nhà thơ, nhà nhạc sĩ, hẳn là khi viết, anh đã hết sức cẩn trọng trong cách dùng từ ngữ.
    – Với bài ““Bạo lực đỏ”, ngắn gọn mà sắc cạnh, dường như anh đã không còn muốn “chơi chữ nghĩa” nữa rồi. Anh đã thẳng thừng nêu lên “cái quyền lực trở nên độc tài thì nó chính là bạo lực.” Đó là “bạo lực quan” .
    – Về phía người nông dân, họ lựa chọn “Sự “mù quáng bắt buộc” ấy không chỉ dạy cho chính họ bài học đắt giá, mà chính là họ muốn dạy cho quyền lực một bài học thức tỉnh lương tri”.
    Họ lựa chọn “sự mù quáng” nghĩa là “sự mù quáng” ấy có lựa chọn, có cân nhắc thì “đắt giá” hay không, không còn là vấn đề nữa đối với anh Vươn.
    Mà vấn đề quan trọng là ở chỗ anh Tạo kết luận “Nếu không hạn chế được nạn “bạo lực đỏ” thì máu dân lành vẫn đổ. Và có thể, cả máu của quan nữa.”
    Mình cảm phục anh NTT qua bài viết. Nhưng không đồng tình với chữ “hạn chế” (“hạn chế” nghĩa là dân vẫn cứ chịu khổ như đã từng chịu sao mà phải “dừng” chứ ?)

    • VuVơ said

      Tôi cũng cảm phục nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, và cũng đồng ý với bác Quyenduocnoi. Không phải là “hạn chế”, mà đòi hỏi phải chấm dứt “bạo lưc đỏ”, tiến tới loại trừ vĩnh viễn chủ thuyết “chuyên chính” trên đất nước VN, chủ thuyết phi nhân bản, với mục đích duy nhất là để bảo vệ chế độ độc tài.

  31. khanh linh said

    ôi có nơi nào đau như đất nước tôi đang sống hai chữ Việt Nam sao hôm nay đau đớn như vậy? Ôi Tổ Quốc tôi chưa bao giờ có Cờ

  32. quocbao said

    Xã hội loạn đến mức này rồi cơ à,chỉ vì đất đai là sở hưũ toàn dân nhưng NN quản lý , chính quyền dựa vào NN quản lý nên muôn làm gì thì làm họ không tuân theo luật pháp , chính CQ đã đẩy nhưng Người dân vào con đường cùng buộc họ phải nổ súng đặt mìn bảo vệ tài sản do mô hôi và nước mắt của họ,báo hiệu cuộc CM,nông dân mất ruộng,công nhân mất việc ,trí thức coi như công dân hạng 2 ,họ không còn đường sống phải vùng lên thôi

  33. Ẩn danh said

    Bác Tạo Viết hay quá. Lịch sử nhân loại là quá trình đấu tranh, đoạt quyền, dành quyền lực tuyệt đối, áp bức, bạo lực, bạo tàn, phản kháng, cách mạng và phát triển. Chỉ đau cho dân ta ở chỗ trong khi hầu hết thế giới đã ở chặng phát triển trong dân chủ thì chúng ta mới ở chặng giữa. Quá chậm nhưng có lẽ đó là số phận của dân tộc?


  34. Tuần cuối năm nghĩ về Góc trời TIÊN LÃNG
    ====================

    Mặt trời mọc!
    Mặt trời mọc!
    Rưng rưng mầu Hoa Gạo
    (Quách Thoại – Còn sáng tạo ta hãy còn sáng tạo)

    Xuân Nhâm Thìn năm nay
    Không nghĩ về Hoa Đào mầu Hà Nội đất Bắc !…
    Chẳng nghĩ về Hoa Mai sắc Sài Gòn miền Nam ! …
    Nghĩ về Góc trời TIÊN LÃNG
    Tri kỷ tri âm với Hoa Cải
    Anh hùng nông dân VƯƠN & Quý hôm nay
    Làm đạn nhân đạo bắn dọa chơi
    Thành Tia chớp Tia lửa sáng rực đêm đen
    Báo hiệu Mùa Xuân Việt Nam
    Tri kỷ tri âm nhớ Mùa Hoa Gạo
    No cơm ấm áo triệu Dân lành …

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    • Ẩn danh said

      Mừng quá là mừng, thơ và còm của bác Viện ngày càng ngắn đi

      • VÌ CẠN Ý ! Thế thôi …

        Đất Nước lắm QUỶ nhiều MA hơn Người …

        Trên mạng ảo toàn là CÒM SĨ 99,999999999999999999999 % ….

        Đáng nhẽ là TRI KỶ TRI ÂM thì “buồn” cho TRIỆU LƯƠNG DÂN mới phải …Nhà thơ NTT đình đám của chế độ và VN HÔM NAY mới BẠO LỰC ĐỎ thì hơi QUÁ TRỄ …

        Thôi bác ấy cũng khá hơn 1.000.000 lần đám THI NÔ Hữu Thỉnh …thế nà được dzồi !!!


        Trăng Huyết lại Rằm tháng chạp thứ 30 nữa …Vì sao ?
        =================================

        Ngoài trời
        Hoa Tuyết trong giá băng
        Đêm nay
        Hoa Xuyên Tuyết
        Lại dưới vầng Trăng Huyết ! …

        Rằm tháng chạp thứ 30 nữa sao ?

        TRIỆU LƯƠNG DÂN

        Rằm tháng chạp, 2010

      • Nôbita said

        Ông hối tiếc vì đã khen chưa?

        • Một Tiếng Nói Lương tri vừa lịm tắt .. ..
          ===========================

          Như một nén hương lòng gởi về một góc trời Hà Nội nơi Nhà Thơ Nhân Văn Giai Phẩm đang yên nghỉ giữa Trái Tim của Tổ Quốc ….



          “Một nghệ sĩ thật sự bao giờ cũng nói theo Lương tâm của mình, không nói theo tiếng của người khác. Nghệ sĩ cần nhất là làm gì cũng phải có Lương tâm.”

          Nhà thơ Lê Đạt

          Người Phu chữ thanh cao vừa đi

          Chân mây Tiên khuất Hạc thiên di

          Lịch sử đời Người chưa khép lại

          Giữa thăng trầm Dân tộc hùng bi

          Bóng Chữ chập chờn dài lận đận

          Tâm huyết nửa Thế kỷ diệu kỳ

          Lãn Ông phố – Hồn thơ Lê Đạt

          Đêm xanh (ĐEN) Hà Nội – Tiếng Lương tri .. ..

          Nguyễn Hữu Viện

  35. dã man quá 😦

  36. Dân đen said

    Bác Sàm ơi, bài nay hay lắm, mời bác đọc http://www.diendantheky.net/2012/01/xa-hoi-en-trum-len-xa-hoi-o.html

    BS: Cám ơn bác.

  37. huythuanvu said

    Tôi đã từng biết NTT với bài “khúc hát sông quê”. Cũng từng giáp mặt ông. Người có gương mặt “nghiêm nghị” như một sĩ quan quân đội (không có dáng vẻ nhà thơ mấy).Nhưng rồi tui cũng chứng kiến nhà thơ này “uống rượu cả chai” mà chỉ hơi …say say. Được biết ông cũng đã có lần định tự tử! Cái gì trong nội tâm đã hành hạ ông đến mức ông suýt có hành động …cực đoan như vậy?
    Nay đọc bài này của ông, tôi thực sự xúc động. Những gì ông thể hiện trong bài này mới thực sự là con người ông. Ngay lập tức, tui liên tưởng đến Landau, là nhà vật lý thiên tài Nobel năm 1962 của Liên xô, khi ông gọi các lãnh đạo Liên Xô là những tên phát xít.
    Sự so sánh thật khiên cưỡng, nhưng tui nhận thấy cả hai người đều thể hiện quan điểm về những vấn đề chính trị và xã hội của đất nước một cách “hồn nhiên như hơi thở” mà không chút nao nung.
    Cũng thật sự trân trọng ABS đã đăng lại bài này.
    Xin xem thêm về Landau ở đây
    http://donga01.blogspot.com/2012/01/landau-noi-ve-nen-khoa-hoc-xo-viet.html
    Và đây
    http://donga01.blogspot.com/2012/01/landau-noi-ve-che-o-xo-viet.html
    Cũng trân trọng cảm ơn blogger Đông A đã phổ biến tài liệu quý này.

  38. […] SÀM 646. BẠO LỰC ĐỎ 9 giờ […]

  39. Người Hà Tây said

    Đọc bài viết của bác Tạo và xem lại những clip cưỡng chế đất đai ,tôi lại thấy lòng xót xa,uất ức.Năm 2009 là năm nóng bỏng “Bạo lực đỏ “xảy ra ở tỉnh Hà Tây cũ ,trước giờ G sát nhập thành đất thánh của thủ đô.Có những cuộc cưỡng chế quá man rợ ,vượt quá sức tưởng tượng của người dân.Ví như cuộc cưỡng chế ở LK.Đất 5% giao cho dân để trồng rau,nuôi lợn phát triển kinh tế hộ gia đình.Nó liền với nhà ở của người dân.Người dân đã làm công trình kiên cố để chăn nuôi,duy trì sự sống .Vậy mà,họ đưa máy móc đến san ủi,trước sự yểm trợ hùng hậu của lực lượng CA và QD.Của đau,con xót,những người mất đất liều mình nằm trước máy ủi,máy xúc.Thế là ,lệnh được ban ra.Máy xúchối hả đào xúc làm một cai hố khá sâu và rộng canh đó .Thợ hàn dùng sắt fi 6 hàn bít lại trên miệng hố ,chỉ chừa lại một lỗ hẹp khoảng 0,6m2.Rồi CA nữ xúm vào lôi những người đàn bà ,CA nam lôi đàn ông .Cứ thế ,họ lần lượt đẩy những người dân vô tội xuống hố rồi họ hàn kín lại.Không cần nói,các bạn cũng có thể hình dung ra những con người bị đối xử như súc vật ấy họ gào thét,nhảy nhót điên cuồng trong cái hố ấy như thế nào.Mọi người dân chứng kiến cảnh đó chỉ biết lau nước mắt lăn dài trên má. Những cuộc cưỡng chế vội vã ,giao cho các chủ án kinh doanh bất động sản,trước khi quyết định về Hà Nội ,ai là người được hưởng lợi ai cũng đoán biết.
    Nhân đây ,tôi cũng đề nghị bác ba nên sưu tầm lại những clip ,những bài báo viết nạn “Bạo lực đỏ” trong cưỡng chế đất đai gây nên những nỗi đau nhức nhối cho người dân ,gây nên những vụ khiếu kiện tập thể kéo dài.Trước đây ,chị Trần Khải Thanh Thủy đã viết rất nhiều bài về nạn dùng bạo lực cướp đất của CQ,trong đó chứa chất nỗi đau như người trong cuộc. CHính vậy,mà chị bị trả thù hèn hạ bằng bom bẩn,bằng bỏ tù.Những bài báo của chị ,hiện vẫn có ý nghĩa thời sự nóng hổi.Anh Ba cố gắng sưu tầm nhé?

    • Tran thi Huong said

      Chuyện này có thật không hả bác (chuyện đào hố ,rồi cho người xuống đó )những người đó bị chôn sống tập thể hay họ thả ra rồi ?,xin bác nói rõ ngày tháng người chứng kiến ,nếu có vidio thì càng tốt .Cảm ơn bác nhiều.

      • Người Hà Tây said

        Cưỡng chế xong là ho phá mối hàn ,thả họ ra ,bạn ạ.Chuyện có thật ,ai dám bịa.Chỉ tiếc là khi đó không có phương tiện để ghi lại

  40. DO QUOC LONG-ha noi said

    toi rat tam dac va cam on nha tho nhac si nguyen trong tao ve bai viet sau sac va chinh xac nay

  41. dân viẹt said

    Chuyên chính vô sản Là đảng lãnh đạo -nhà nước quản lý nhân dân làm chủ.
    Chuyên chính chỉ có đảng lảnh đạo -nhà nước quản lý -lược lượng võ trang làm chủ ,sao lại gọi là nền chuyên chính vô sản được anh Tạo ?
    Vậy nền chuyên chính hiện nay gây nên tội ác nó không phải là chuyên chính vô sản .Nền chuyên chính vô sản mà chúng ta xây dựng thì mấy chục năm rồi có ai còn nhìn thấy nó ở đâu không ?Chư vị có ai còn thấy bóng dáng của nó ở đâu nữa không???
    Nền chuyên chính hiện nay là nền chuyên chính XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

    • montaukmosquito said

      “chuyên chính vô sản”. Nếu dịch lại từ tiếng Anh “Dictatorship of the Proletariat”, nền độc tài của giới vô sản, có thể thấy đây là bản chất của chế độ .

      “chuyên chính vô sản” là nền độc tài của Đảng cộng sản.

      It’s everywhere, even in the air you breathe

    • Vũ Thế Phan said

      [ Chuyên chính vô sản Là đảng lãnh đạo -nhà nước quản lý nhân dân làm chủ.]

      Chưa hoàn toàn đúng Chính xác là thế này:

      Chuyên chính vô sản: Là đảng lãnh đạo nhà nước / quản lý nhân dân / làm chủ đất nước !

  42. Văn said

    Cảm ơn Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã có một bài viết thật chí lý. Với cái cách đảng dùng bạo lực chống lại những người nông nhân lương thiện như anh Vươn, lực lượng mà đảng dựa vào để làm cách mạng trước đây, “Mùa Xuân Ả Rập” chẳng mấy chốc sẽ đến với dân lành Việt Nam.

  43. Hoan Hô Thủ Tướng:

    TT Nguyễn Tấn Dũng vừa có công điện gửi Bộ Công An hãy ra tay trấn áp tội phạm, bao gồm tội phạm phản động, tội phạm kinh tế, tội phạm xã hội: Nội dung công điện viết:”

    “..không để sơ hở thiếu sót, bảo vệ an toàn tính mạng của cán bộ, chiến sĩ Công an và các lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm. Xử lý nghiêm những trường hợp chống đối người thi hành công vụ”

    • Đỗ Quốc Minh said

      Trong trường hợp “cưỡng chế” TS của anh Vươn{…} ,trên THỰC TẾ là “công vụ” hay BĂNG ĐẢNG VỤ ?.Riêng tôi nghiêng về băng đảng vụ!.

    • Ẩn danh said

      Thế còn sự an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân thì sao? những kẽ xâm phạm nó có bị nghiêm trị không? ngài thủ tướng?

    • Ẩn danh said

      Mình cũng chưa hiểu lắm về cái gọi là “thi hành công vụ”. Theo mình thì công vụ có nghĩa là nhiệm vụ do cơ quan công quyền làm, nhưng cơ quan công quyền cũng phải hành xử theo luật pháp. Nếu họ làm đúng luật thì khái niệm “công vụ” được chính nghĩa và minh bạch, nhưng trong trường hợp cơ quan công quyền làm sai luật thì sao, khái niệm “công vụ” trong trường hợp này được hiểu như thế nào???

      Không lẽ tất cả mọi “công vụ” đều đúng luật hay sao? Cái này mình không tin

      • mong said

        6 chiến sỷ bị thương sẻ được tặng bằng khen anh hùng tiên phong( Cướp) thi hành theo mệnh lệnh chúa đảng. chánh quyền có dân quân tự vệ bảo vệ ngoại xâm ,có dân phòng dòm ngó người dân sơ hở báo cáo để trấn ap1 cướp của,
        Các bác nên khuyến khích bà con lập thêm Nhân Dân Tự vệ, kiếm […] khi có nội xâm thì đoàn kết lại với phương án, tìm nơi ở thủ lảnh cho […] khi những con chó vào cắn

      • dân said

        “Cộng vụ” mà làm sai luật thì đích thị là tội phạm rồi còn gì. Trong trường hợp vụ cưỡng chế ngày 5-1-2012 ở Tiên lãng có thể thấy những kẻ cầm quyền, ở đây là chủ tịch huyện Lê văn Hiền, chủ tịch xã Lê văn Liêm là những tên tội phạm. Còn anh Quý và anh em trước khi bị cưỡng chế chưa bao giờ là tội phạm, sau khi nổ súng để tự vệ chắc chắn cũng không phải là những tội phạm. Sau khi san phẳng nhà anh Quý, bọn “công vụ” còn mắc thêm một tội nữa là tội hủy hoại tài sản công dân.

      • dân viẹt said

        Cái công vụ mà dân Việt nam ta chống chính là TƯ VỤ của bọn chúng.Quân ăn cướp nó lừa bịp dư luân bằng từ công vụ.

  44. BÀI CA VĂN VƯƠN

    Nông dân Tiên Lãng hát rằng
    “Bao giờ Tiên lãng chia đôi”
    “Sông Hàn thu lại thì tôi lại về”
    Từ ngày sông Mới thỏa thuê
    Sông Hàn hẹp lại nước về Úc Văn
    Hàng năm trăm khối biển dâng
    Bùn non ngập thăt lưng thành phù xa
    Vươn về đem hết sức ra
    Công lao tiền của máu và mô hôi
    Cùng gần trăm hộ đắp bồi
    Nên đầm thủy sản, tốt tươi đất vườn
    Thế rồi một lũ quan hèn
    Đem quân đến phá nhà vườn tan hoang
    Thu đầm để bán người sang
    Thí điểm thu thử dễ dàng tiếp theo
    Hàng trăm đầm khác lâm vào
    Bỏ công bỏ sức cho beo nó nhằn
    Mìn đâu súng đạn giận căm
    Hãy lên tiếng để người dân được nhờ
    Anh hùng đâu phải thành thơ
    Mưu cầu hạnh phúc âm no cho mình

  45. Người quan sát. said

    Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, sau vụ việc ở Tiên Lãng cần khẩn trương khởi tố một loạt các vụ án hình sự và chính trị.Lê văn Hiền cần phải bị truy tố về tội gây ra thương tích cho 6 cảnh sát và quân nhân chứ không phải Đoàn văn Vươn.Đỗ Hữu Ca và một loạt cấp dưới có liên quan cần phải bị truy tố về tội hủy hoại tài sản công dân và đánh đập xâm phạm thân thể người khác.Hai kẻ này còn cần bị truy tố về tội cố ý làm sai chủ trương chính sách gây hậu quả nghiêm trọng, hạ nhục uy tín của đảng và chính quyền.

  46. Đồ vô ơn bạc nghĩa said

    Tôi thật tình […]

    BS: Độc giả này chưa phải là “Đồ vô ơn bạc nghĩa” nhưng lời lẽ vô văn hóa, nên buộc phải xóa.

    • Bất Bình said

      Có gì thì trao đổi với nhau cho thông suốt.Phát biểu “Nếu biết sẽ như thế này thì hồi đó cư để mặc cho ông bà quằn quại dưới chân của bè lũ Mỹ , Ngụy cho xong”mới chính là phản bội đấy.Tôi sợ nếu cứ bỏ mặc không giải phóng như ông nói thì bây giờ miền nam thành ra Hàn Quốc mất thôi.

      • khách qua đường said

        Xin lỗi bạn Bất Bình nhé, Tớ thì thích Hàn quốc hơn Kim Chung Un gấp ngàn lần. Bám đít Tàu Khựa được gì hả bạn? Nghèo đói vẫn dành cho tuyệt đại người dân . Chỉ những kẻ cơ hội học thức thì ít và chỉ có cái vỏ bọc là con đảng giàu lên nhờ trốn thuế, tham nhũng, cướp đất, bóc lột thôi. sung sướng là thế đấy.!!!. Nhưng” quan nhất thời dân vạn đại” .Quay đầu là bờ, hãy trở về cội nguồn của dân tộc hỡi những kẻ lưu manh giả danh nhà nước kia hỡi.

      • dân viẹt said

        Biết sớm thì dân ta đâu bị phản bôi thế này.

      • Nôbita said

        Giàu hơn nữa ấy chứ. Vì rừng vàng biển bạc ta vẫn còn nguyên không thất thoát như bây giờ.

    • Nể dễ sợ said

      Hố hố !

      Nếu bạn đã nói thật như bạn nghĩ thì tui tôn trọng bạn với tư cách một cá nhân trung thực ( dù là cộng sản). Chắc bạn nên đi dạo “mạng tự do” nhiều nhiều thêm chút, rất có ích cho cái quan điểm về ngày giãi phóng “ cờ hoa rợp trời” trong bạn đấy ! Người thực thà duy nhất còn sót lại ở nước ta đây rồi He he he !

      Nếu bạn “ chọc” cho tui phải còm thì…Ha ha ha ! Tui “chịu” cái còm này à nha, nghĩ mãi cũng không thể viết hóm hỉnh hơn bạn được ! Bái phục !

    • Đỗ Quốc Minh said

      Chỉ cần đọc ,qua văn phong,văn phạm của bạn cũng đủ hình dung ra cái chất CS trong lũ “đồng chí” thế nào rồi.Cũng xin thưa rằng không chỉ mình bạn có cái “sự nghiệp”nêu trên đâu,nha!.Còn thì để hiểu cho đến nơi đến chốn sự “giải phóng” kia thì,xin lỗi,bạn không đủ trí khôn cũng như tư cách để bàn đâu,”bạn”ạ.Xin lỗi!.

    • ABC said

      Theo tôi thì cuộc chiến tranh của dân tộc VN với quân đội Hoa Kỳ chỉ là một cuộc chiến về Ý THỨC HỆ (Cộng sản và không Cộng sản). Nhưng, người dân tộc VN vẫn theo đuổi cuộc chiến đến cùng bởi những lý do:

      1- Hiểu biết mơ hồ về sự tốt đẹp ưu việt của chế độ XHCN, hay nói cách khác Chính quyền CS đã thành công về mặt tuyên truyền. Đến bây giờ nó lộ nguyên hình, phơi bày bộ mặt thật, thì đã quá muộn màng.

      2- Chính quyền Cộng sản VN đã hết sức khôn khéo thủ đoạn tinh vi, lồng ghép cuộc chiến Ý THỨC HỆ vào trong ngọn cờ “giải phóng đất nước, độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc”. Tại thời điểm đó không phải ai cũng nhìn thấy, ai cũng hiểu được điều này.
      Đây là vật cản đường lớn nhất, đang làm ngộ nhận biết bao nhiêu người trên con đường chúng ta đi tới tự do dân chủ.

      • @ ABC…Anh có cái nhìn hay lắm..khá khen ABC…
        Như vậy là Cộng Sản đã dùng chiêu bài: “Giải phóng dân tộc, Giải phóng Đất nước, Thống nhất Tổ Quốc” để Giải phóng được Dân Tộc và Giải phóng được đất nước.
        Cho dù ngày nay nó có đưa “Ý thức hệ” vào…

        Nhớ ông Đặng Tiểu Bình nói:”

        Mèo trắng, hay mèo đen mèo nào bắt được chuột OK”

        Như thế là “Ý thức hệ” nào mà Giải phóng được Non sông Gấm vóc này ra khỏi bàn tay vấy máu của kẻ thù thì cũng OK..

        Tôi cũng OK…
        Phải ráng mà giữ gìn non sông này, gấm vóc này, bầu trời này, mặt đất này nhé..
        Ai có tội bao nhiêu thì xử lý bấy nhiêu:
        Ai phá, tham nhũng thì cho vào tù…mới giữ được Đất nước
        Ai dùng súng, mìn nổ vào chính quyền, ai chống phá Tổ Quốc cần loại bỏ ra khoỉ xã hội mới giữ được Tổ Quốc

        Mọi Công dân văn minh đều bình đẳng trước Pháp luật

        BS: Xin bổ sung cho bác HC nầy chút xíu. Đó là kể cả những ai cứ dẻo mỏ để bảo vệ lũ tham nhũng đã đẩy người dân tới đường cùng phải làm chuyện manh động thì cũng phải bị vạch mặt, để chúng phải cụp mặt.

        • Ẩn danh said

          Dùng súng, mìn nổ vào chính quyền khác với chống phá tổ quốc. Chính quyền và Tổ quốc là 2 khái niệm khác nhau hoàn toàn

          Ngày trước MTGPMN cũng dùng súng, mìn nổ vào chính quyền VNCH. Hay trước đó nữa là Việt Minh cũng dùng súng, mìn nổ vào chính quyền ĐQVN của Bảo Đại/Trần Trọng Kim. Không thể gọi MTGPMN và Việt Minh là chống lại tổ quốc cả, họ chỉ chống lại chính quyền lúc đó thôi

          …những hành động bây giờ cũng cũng có ý nghĩa tương tự vậy

        • ABC said

          Tôi cám ơn @Hải Châu.
          Tôi đã đọc lời @ của anh … mấy lần, để khái quát hết được ý của anh. Và tôi thấy đã có cùng anh điểm chung mong muốn đó là sự thực thi Công lý và trường tồn của Dân tộc Việt này.
          Tuy nhiên do môi trường, hoàn cảnh, tư duy, mà mỗi người có một nhận thức khác nhau. Nhất là vấn đề độc lập dân tộc trong thế giới ngày nay không còn thuần túy là đường biên cương cắm mốc.
          Tôi tôn trọng sự lựa chọn của anh!


        • Tưởng tên TRÂU BIỂN Hải TRâu trích LỜI NHÂN NGHĨA của NGUYỄN TRÃI té ra hắn lại TRÍCH thầy bùa KHỰA đại hán BÀNH TRƯỚNG của nó…

          Chắc cha mẹ hay chính hắn tên TRÂU BIỂN Hải TRâu đã dắt lính TÀU vào LẠNG SƠN năm 1979 ????

          NÊN ĐÃ MƠ tên dạy cho Việt Nam 1 bài học ….
          đã nói

          Nhớ ông Đặng Tiểu Bình nói:”

          Mèo trắng, hay mèo đen mèo nào bắt được chuột OK”

          Tên TRÂU BIỂN Hải kiểu nà

          http://vnn.vn/default.aspx

          là vô gia cư trên mạng

          ha ha ha CAM ơi là QUÍT !!

          • E hê Nguyễn Hữu ….Viện…

            Tranh luận nha, đề nghị bác đừng có đả kích cá nhân, đả kích cá nhân chứng tỏ trình độ mình yếu kém hơn, lú hơn đối tượng không cãi nổi liền: Bà cho mày ăn…của bà này……

            Anyway…Happy New Year to…..u !

          • Ẩn danh said

            Đồng ý, hãy phản biện vào nội dung người khác chứ không phải đi chỉ trích cá nhân người đó

        • dân viẹt said

          Đầu Hải Châu tối như â..họ .Nếu chế độ này làm như mày nói thì đã là ưu việt thật rồi làm gì có chuyện dân chống đối.Đâu phải vụ anh Vươn là lớn.

          • Ẩn danh said

            đừng có mày tao với người có chính kiến khác mình, xin cảm ơn

          • Ẩn danh said

            đừng có mày tao với người có chính kiến khác mình, hãy văn minh trong tranh luận. Xin cảm ơn


          • NHÂN XUÂN NHÂM THÌN XIN TƯỞNG NIỆM những Cánh Chim đầu đàn NHÂN VĂN GIAI PHẨM …

            Nhà Thơ vĩnh biệt sóng Hồ Tây .. ..
            ===============
            Có những phút ngã lòng

            Tôi vịn câu thơ đứng dậy

            Phùng Quán

            Căn xép bên Hồ Tây

            Hồn Chu Văn An đó

            Chòi ngắm sóng chân mây

            Vi ba say lúy túy

            Bút tích họa còn đây

            Nhà Thơ vừa vĩnh biệt

            Mặt trời khuất phương Tây

            Anh tạ từ bạn bè

            Anh tạm biệt Hà Nội

            Giã từ Huế cố đô

            Giã từ Đời Cách mạng

            Hiến dâng suốt bao Thời

            Giã từ nhiều oan nghiệt

            Triền miên đau trăn trở

            Trầm thống nơi cõi trần

            Hồ Tây ngừng lộng gió

            Chòi gỗ sóng con đò

            Thôi hết rồi ngắm sóng

            Đàm đạo văn chương so

            Đêm tàn câu cá trộm

            Hồ Tây buồn Sao hôm

            Tiền «văn chui» bán cá

            Nuôi con cho ra hồn

            BẤM VÀO XEM

            CHÂN DUNG Nhà Thơ Phùng Quán

            Trút hơi thở cuối cùng

            Nhà Thơ lớn Dân Tộc

            Niên kỷ Hai hào hùng

            Lệ vỡ ngày lâm chung .. ..

            BẤM VÀO XEM

            Mười Năm Một Nén Hương Tâm (tưởng niệm Nhà Thơ Dân Tộc Phùng Quán)

            Paris – ngày 22 tháng 1 năm 1995

            Nghe tin Nhà Thơ qua đời qua Đài phát thanh RFI Paris


            Sức Mạnh Vô Địch trong Thi Phẩm TRẦN DẦN
            ============================

            Ta đi
            Không thấy phố thấy nhà
            Chỉ thấy mưa sa
            Trên mầu Cờ Đỏ
            (Trần Dần)

            BẤM VÀO XEM
            Chân dung Trần Dần qua ký họa bút chì năm 1986 của Nguyễn Đình Đăng

            “Ông Ba Mươi” mất hơn Thập kỷ …

            Chúng vẫn còn sợ quả lạ kỳ !

            “Cọp ngày” Hồn vẫn còn tại thế :

            Lâm tặc đạo tặc sợ oai nghi

            Anh đâu phải là loài cọp giấy !

            Bóng chữ ám ảnh chúng Sử thi

            Uy danh Nhà Thơ Hùm Yên Thế

            Quan đỏ quan tham vỡ mật thì (chì)

            Trần DẦN = Ông Ba Mươi = Ông Cọp thật = Cọp ngày = Hùm Yên Thế (HOÀNG HOA THÁM) mất hơn Thập kỷ (1997) … cho đến nay Lâm tặc đạo tặc Quan đỏ quan tham VẪN CÒN SỢ đến vỡ mật, ám ảnh chúng mất ăn mất ngủ …

            Một Tiếng Nói Lương tri vừa lịm tắt .. ..
            ===========================

            Như một nén hương lòng gởi về một góc trời Hà Nội nơi Nhà Thơ Nhân Văn Giai Phẩm đang yên nghỉ giữa Trái Tim của Tổ Quốc ….
            BẤM VÀO XEM

            CHÂN DUNG Nhà Thơ Lê Đạt


            “Một nghệ sĩ thật sự bao giờ cũng nói theo Lương tâm của mình, không nói theo tiếng của người khác. Nghệ sĩ cần nhất là làm gì cũng phải có Lương tâm.”

            Nhà thơ Lê Đạt

            Người Phu chữ thanh cao vừa đi

            Chân mây Tiên khuất Hạc thiên di

            Lịch sử đời Người chưa khép lại

            Giữa thăng trầm Dân tộc hùng bi

            Bóng Chữ chập chờn dài lận đận

            Tâm huyết nửa Thế kỷ diệu kỳ

            Lãn Ông phố – Hồn thơ Lê Đạt

            Đêm xanh (ĐEN) Hà Nội – Tiếng Lương tri .. ..

            Nguyễn Hữu Viện

  47. thanhcuong said

    Anh em thằng Hiền bàn nhau thế này : Cái đầm nó sẵn nong sẵn né rồi , ngon ăn quá. Thu ( à quên phải gọi là CƯỚP ) lại , giao cho anh em nhà mình. Thế là ăn không mấy chục năm mồ hôi nước mắt -và cả máu – của chúng nó, cái bọn chẳng chịu “biết điều ” với anh em mình. Vài năm nữa , vào quy hoạch sân bay , …Lúc ấy tha hồ trồng cây không rễ , xây nhà không vữa , đầm không cá…Lại kiếm một mớ nữa .Sống chết mặc mẹ chúng nó chứ, cái bọn dân đen !

    • Một Thành Viên...Ngu Quá Lợn said

      Hic, chỉ sợ điều bạn nói là sự thật 100% !Có lẽ đã đến lúc nên có vài tên gọi, khái niệm …mới, cho phù hợp với “thực tiễn cuộc sống”, đại khái như :
      Ác bá nhân dân – ( tên cũ là Công an nhân dân) :
      Cường hào nhân dân – ( tên cũ là Quân đội nhân dân)
      Phòng đập nhân dân – ( tên cũ là Đồn Công an nhân dân)
      Nhà thổ nhân dân – ( tên cũ là Tòa án nhân dân)
      …v.v

      Buồn ! Ngậm ngùi vài dòng tiễn năm cũ 2011:

      Cuối năm con Mão, mấy vụ to
      Nào dân Trí thức sợ …hóa Bò ?!
      Rồi “Ninh đồ tể” mua Tòa đỏ
      Kế là Tiên Lãng, súng nổ to

      Ấy bởi lũ tham quan mặt lọ
      Ép dưới, nịnh trên mộng giàu to
      Ác bá , Cường hào nghênh mõm chó
      Sai nha, Lang sói, mấy mặt mo.

      Đạo lý , Nghĩa tình công chẳng bỏ
      Nghĩa Nhân, Thiện Ác , lắm kẻ lo
      Than ôi! Những Tốt, những Hay nay vứt xó
      Tương lai Dân tộc tối mò mò !

      Hic !

    • khách said

      “Cái đầm nó sẵn nong sẵn né rồi , ngon ăn quá. Thu ( à quên phải gọi là CƯỚP ) lại , giao cho anh em nhà mình.”

      Sao bác không dùng từ “giải phóng” mà lại dùng từ CƯỚP? Theo tôi từ “giải phóng” đắt và đúng với bản chất của đảng ta hơn, chẳng thấy đảng ta cũng đã “giải phóng” một nửa đất nước một cách hoành tráng đó sao.

      • Ẩn danh said

        Năm 45 thì gọi là “cướp” từ chính quyền Đế quốc Việt Nam của CP Trần Trọng Kim, nhưng tới năm 75 thì gọi là “giải phóng” từ chính quyền VNCH của CP Dương Văn Minh.

        Ai biết chỉ giùm, “cướp” với “giải phóng” có giống hay khác nhau

        • @ Khách:

          Rất dễ hiểu, Trần Trong Kim là CP bù nhìn do Nhật lập ra, khi lập một chính phủ mà lại có quân Xâm lăng trên đất nước mình thì chính phủ đó là CP bù nhìn…nó không đủ năng lực thật sự để lãnh đạo đất nước do đó Nhân dân ta từ Bắc tới Nam phải nổi dậy tay không “cướp chính quyền” từ tay Nhật (Nhưng do bù nhìn TTK giả đò nắm) và buộc chúng phải bàn giao “chính quyền” đó cho chính quyền NHÂN DÂN, LÚC ĐÓ TA CHƯA CÓ CHÍNH QUYỀN
          Ví dụ: ở Hà Nội ta buộc chúng phải bàn giao chính quyền ngày 19/8/45, Huế 24/8, Sàigòn 25/8….

          Sau khi ta đã có chính quyền rồi ( 2/9/1945), ta đã điều hành công khai và ta đã có Quốc Hội (1946) đàng hoàng , sau đó bọn thực dân Pháp và bè lũ tay sai bù nhìn cho Pháp tái chiếm đất , ta tạm lui vào kháng chiến để rồi ta đánh đuổi bọn Pháp và Tàn Quân Nguỵ chạy vào Nam (sau Hiệp đinh Gieneve 1954)…Vào Nam chúng lập nên một chánh phủ thân Mỹ (cũng là bù nhìn). Nên ta phải đập tan chính quyền bù nhìn này và thế lực ủng hộ nó để SAT NHẬP THÀNH MỘT CHÁNH QUYỀN DUY NHẤT NHƯ HIÊN NAY được 182 nước lập quan hệ ngoại giao (công nhận) ta có quan hệ với 182 Quốc hội…sánh vai cũng các nước văn minh…NÊN TA GỌI LA GIẢI PHÓNG, giải phóng tức là dùng bạo lực vũ trang kết hợp với bạo lực quần chúng được hàng triệu đồng bao miền Nam đoán chào như người xa trở vê…ĐÓ LÀ GIẢI PHÓNG LA LIBERATY….
          Khi tôi còn la Học sinh ở Sài Gon tôi cùng LLHSSV tranh đấu đòi đươj giải phóng khỏi ách nô lệ của Mỹ…và nguyện vọng đó đã được đáp ứng
          Tóm tắt vậy thôi cho bạn hiểu nhé.

          Nhưng chính quyền nào cũng có cái nhược của nó (No one is perfect) mà nên ta phải hỗ trợ và đấu tranh cho nó khá hơn. Xét cho cùng chính quyền nhày nay là CHÍNH QUYỀN IT XẤU NHẤT……

          • Và bây giờ lòi cái mặt nạ bạo quyền ăn cướp: “Hèn với giặc (tàu lạ) và Ác với dân”. Ăn cướp qúa nhiều rồi giờ ráng mà giữ. Nhưng có cố giữ cũng chẳng được bao lâu nữa đâu hỡi […] Hải châu…. Hãy chờ ngày giờ sẽ đến…

          • Đần độn và Giả trá said

            Hải Châu hay quá ! Xin ủng hộ !
            Đúng vậy ! Thằng chính quyền bù nhìn nào cũng thế, bất kể nó có bảo nó là cái thứ chính thể gì, hễ cứ bù nhìn là ta cùng nhau đập nát bét chúng ra nhé , Hải Châu !
            Ngày nay, mình lại có hai thứ cần đập: Bù nhìn của quân xâm lâm truyền kiếp : Cộng sản Tàu . Mình đập trước đi. Bọn chó này cùng bọn Liên xô cũ nuôi chính quyền bù nhìn cộng sản Bắc Việt. Xui ông Hồ tàn sát dân ta…tội ác với dân, với nước không rửa sạch được, cần phải đập nát bọn chúng ra !

            Sau đó là loại bù nhìn khoát áo giả danh, gọi là thằng bù nhìn chủ thuyết của một thứ bù nhìn rơm khác mãi tận trời Tấy, đếch có bà con chi với Dân tộc ta, chúng chính là bọn Mác-Lê rệu rã, phản động. Lại phải đập tiếp phát nữa đối với thứ ngoại lai giả dối và vô dụng ấy, để bào toàn Non song gấm vóc của Tổ tiên Việt tộc ta, thế nhá ! Thông minh như Hải Châu, không thể chỉ nhìn ra vài thứ bù nhìn một cách phiến diện đâu há !

            Còn trên mạng Ba sàm này , mình đập mấy thằng bù nhìn bồi bút, nối giáo cho giặc hổ trợ cái ác, tàn hại dân làm. Bọn ấy điến chảy lắm , mồm miệng la liếm bợ đỡ rất đáng tởm. Đáng bị đập ! Mình cùng làm nhé Hải Châu yêu quý ?

          • Việt Mường said

            Nói thế này cho nó nhanh, không thể chứng minh được Mỹ xâm lược VN vì các tuyên bố của Mỹ thể hiện điều đó và trước đó Mỹ đã không biến Nhật thành bang 51 và Hàn thành bang 52, sau này cũng chưa thấy Mỹ xâm lược nước nào cả. Cho nên có thể khẳng định chiến tranh Nam – Bắc vừa qua là chiến tranh do ý thức hệ, chứ không phải đánh quân xâm lược như tuyên truyền. Chiến tranh ý thức hệ mà phải dùng bạo lực, thay vì dùng biện pháp hòa bình, là việc không thể chấp nhận được, vì thực chất là dân tộc tương tàn, xếp ý thức hệ cao hơn quyền lợi dân tộc là phản động.
            Mặt khác, hoàn toàn có thể chứng minh được TQ đã và luôn muốn xâm lược VN, vậy dựa vào TQ để “huynh đệ tương tàn” và mất đất đai lãnh thổ thì có gọi là cõng rắn cắn gà nhà không?

          • cp said

            Bác HC thử kể ra được một cái tốt,”CHỈ MỘT THÔI” của “CHÍNH QUYỀN ÍT XẤU NHẤT” này, tôi sẽ kính phục bác vô cùng.

        • Đỗ Quốc Minh said

          Trên thực tế(vâng xin nhắc lại là TRÊN THỰC TẾ)thì cả 2 sự kiện ,ở 2 thời điểm ấy đều là CƯỚP cả.Riêng với 30/4/1975 ,đó là ngày mà ĐCSVN dành/cướp được CQ trên cả nước,áp đặt được ách ĐÔ HỘ của họ trên phạm vi cả nước…Còn cái gọi là” giải phóng” kia chẳng qua là sự LỪA BỊP,ăn cắp/đánh tráo khái niệm mà thôi.Hãy căn cứ vào tính chất văn minh, vào trình độ phát triển xã hội ở thời điểm liền trước đó (giữa 2 miền Nam-Bắc)để so sánh,thì bất cứ ai cũng thấy được phần lãnh thổ phía Nam đã ĐI TRƯỚC,đã BỎ XA phần lãnh thổ phía Bắc đến mức nào(chả thế mà Sài Gòn-thủ đô của phần lãnh thổ VNCH vẫn được mệnh danh là HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG sao?,và chính nó đã nói lên tất cả)…Vậy nên chỉ có thể nói phần lãnh thổ phía nam VN(hay VNCH) bị THÔN TÍNH.Còn như cho rằng Miền Nam “được” giải phóng thì quả là HÀI HƯỚC,thậm chí còn lố bịch nữa là khác:ai đời xứ sở lạc hậu lại đi giải phóng cho xứ văn minh???.Thậm chí cho đến nay,sự kiện “giải phóng”đã có tuổi thứ36 ,nhưng nếu có ai đó cho rằng XHVN hiện thời đã đạt tới mức NHƯ của VNCH trước đây…cũng chỉ để gây cười cho thiên hạ mà thôi.Nếu đúng là GIẢI PHÓNG thì cũng có nghĩa nhân loại đang trên đường…TRỞ VỀ NGUỒN ?.

          • Các bác bàn luận tôi mới nhớ ra mấy bác lớn tuổi lớp trước nhìn nhận được CS sớm nên đã phản ứng nhưng chưa có điều kiện như bây giờ để cùng trao đổi đó là ông Hoàng Minh Chính, ông Bùi Tín đã từng là đại tá trong quân đội và nhà văn Dương Thu Hương…. đều bất đồng với CS và nay đến lượt các tầng lớp như chúng ta Tôi sổ toẹt vào tất cả các ngôn từ kế hoạch dùng mị dân để nắm quyền chuyên chính của chúng

  48. Ai cũng có 2 con mắt said

    Vụ việc đã dấy lên lòng căm phẩn của nhân dân.
    Mọi người xem tên chủ tịch huyện là một tên khốn nạn,hành động triệt hạ nhà dân là hành động hèn mạt.
    Quân đội nhân dân bị sử dụng trái pháp luật,phải truy tố ra tòa án binh.
    Hành động chống chánh quyền của anh Vươn là bức xúc ,chẳng đặng đừng .Xin chủ tịch nước với lòng độ lượng mà can thiệp khoan hồng.
    Lúc Anh Vươn ra người Thiên Cổ sẽ đươc người dân tôn thờ như vị THẦN HOÀNG BỔN CẢNH,đời đời nhớ ơn

    • gia tao said

      đúng quá đúng anh VƯƠN LÀ THÁNH HOÀNG CỦA CỮA RỘC

    • lethang_ct@yahoo.co.uk said

      “Thành hoàng Cửa Rộc,” ý rất hay! Mà tôi nhớ hồi trước có nơi dân làng còn thờ Thành hoàng sống đấy! Nếu dân vùng Cửa Rộc tôn anh Vươn là Thành hoàng -mà những phát biểu của ông nguyên Bí thư Chi bộ Phạm Văn Danh cũng mang âm hưởng na ná như vậy-, những kẻ mang tai vạ đến cho gia đình anh hẳn sẽ ít nhiều khủng hoảng đấy! Rất mong ý kiến này trở thành hiện thực.

  49. donghailongvuong said

    Tổng hợp phóng sự của VTV, RFA, An ninh Thủ Đô về vụ anh Đoàn Văn Vươn.

    ĐOÀN VĂN VƯƠN – KHI NGƯỜI NÔNG DÂN PHẢI NỔI DẬY

    • khách qua đường said

      Ai cất nhắc thằng Hiển này lên ? Một Con người nhìn vào khuôn mặt đã nói lên tư cách của một con người rồi.Toàn là phường lưu manh giả danh nhà nước thôi. Có đúng không hả mọi người.

  50. Nếu chúng ta đang lo ngại về nạn “bạo lực học đường”, thì chính chúng ta còn lo ngại hơn rất nhiều về nạn “bạo lực đỏ” – bạo lực quan.

    Nếu không hạn chế được nạn “bạo lực đỏ” thì máu dân lành vẫn đổ. Và có thể, cả máu của quan nữa.

    Thiện tai! Thiện tai!…
    NƠI NÀO CÓ ÁP BỨC NƠI ẤY CÓ ĐẤU TRANH !

    […]

  51. ngọc đại said

    Thu phí vào giờ cao điểm là điều ngu xuẩn
    gây ùn tắc nghiêm trọng mà thu được mấy người lúc cao điểm ???
    thăng ơi là thăng !!!
    -NTT rất có trách nhiệm với cuộc sống -tuy nhiên
    từ nay nên thôi ” úp mặt vào sông quê ”
    -Lần đầu tiên tôi được nhìn thấy cảnh thiên an môn ,còn muốn
    nhìn cảnh đập đầu dân của pôn pốt ,cảnh mậu thân huế v…v…

  52. montaukmosquito said

    “Những người cộng sản coi là điều đáng khinh bỉ nếu giấu giếm những quan điểm và ý định của mình. Họ công khai tuyên bố rằng mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành”

    “những người cộng sản có thể tóm tắt lý luận của mình thành một luận điểm duy nhất này là: xoá bỏ chế độ tư hữu”

    “Công nhân không có tổ quốc. Người ta không thể cướp của họ cái mà họ không có”

    Nhắc lại 10 điều răn của chủ nghĩa cộng sản, để coi có ai lạnh lưng khi nhớ lại từng điều đã xảy ra ở vn

    1. Tước đoạt sở hữu ruộng đất và trao nộp tô vào quỹ chi tiêu của nhà nước.
    2. áp dụng thuế luỹ tiến cao.
    3. Xoá bỏ quyền thừa kế
    4. Tịch thu tài sản của tất cả những kẻ lưu vong và của tất cả những kẻ phiến loạn
    5. Tập trung tín dụng vào tay nhà nước thông qua một ngân hàng quốc gia với tư bản của nhà nước và ngân hàng này sẽ nắm độc quyền hoàn toàn.
    6. Tập trung tất cả các phương tiện vận tải vào trong tay nhà nước.
    7. Tăng thêm số công xưởng nhà nước và công cụ sản xuất; khai khẩn đất đai để cấy cầy và cải tạo ruộng đất trong một kế hoạch chung.
    8. Thực hành nghĩa vụ lao động đối với tất cả mọi người, tổ chức các đạo quân công nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp.
    9. Kết hợp nông nghiệp, thi hành những biện pháp nhằm làm mất dần sự khác biệt thành thị và nông thôn
    10. Giáo dục công cộng và không mất tiền cho tất cả các trẻ em. Xoá bỏ việc sử dụng trẻ em làm trong các khu công xưởng như hiện nay. Kết hợp giáo dục với sản xuất vật chất,…

    Ai đó nhắc lại chính phủ ta điều 10, nếu họ còn kiên định chủ nghĩa Mác!

    “điều đó lúc đầu chỉ có thể thực hiện bằng cách xâm phạm một cách chuyên chế vào sở hữu và những quan hệ sản xuất tư sản, nghĩa là bằng những biện pháp, mà về mặt kinh tế thì hình như không được đầy đủ và không có hiệu lực, nhưng trong tiến trình vận động, những biện pháp ấy sẽ vượt quá bản thân chúng và là thủ đoạn không thể thiếu để đảo lộn toàn bộ phương thức sản xuất”

    “Cách mạng cộng sản chủ nghĩa là sự đoạn tuyệt triệt để nhất với những quan hệ sở hữu kế thừa của quá khứ”

    http://marxists.org/vietnamese/marx-engels/1840s/tuyen/phan_02.htm

    Bao giờ cho tới ngày xưa

    • Cong said

      Chuyên chính vô sản được định nghĩa trong kinh điển Mác-Lê là phương tiện chủ yếu để xây dựng xã hội Cộng Sản. Trong thế kỷ XX lúc xã hội Cộng Sản còn được coi là mục tiêu thần thánh của loài người, thì chuyên chính của bạo lực đỏ đã trở nên rất linh thiêng. Khi lý tưởng Cộng Sản đã bị đào thải, thì ngày nay trong thế kỷ XXI bạo lực đỏ đã mất chỗ dựa, nó đã mất linh thiêng mà trở nên trần trụi không khác chi các loại bạo lực khác như: bạo lực của ăn cướp, bạo lực của tham quan, bạo lực của phong kiến, thực dân,… Cho nên người ta không còn làm thơ ca tụng nó như ngày nào :’Giết giết nữa bàn tay không phút nghỉ/ Cho ruộng đồng lúc tốt thuế mau xong/…’ Vì vậy sự đối đầu với ‘bạo lực đỏ’ không còn bị coi như một tội lỗi vì xúc phạm đến thần thánh như trước nữa, mà lại trở nên một nghĩa vụ của những con người văn minh.

  53. chich chòe said

    đứng dưới lá cờ vinh quang tổ quốc tôi xin thề;;hết lòng phục vụ tổ quốc ,phục vụ nhân đó là lời thề danh dự của quân đội nhân dân VỆT NAM QUÂN ĐỘI ANH HÙNG,sao mà bây giờ để một thằng bậy bạ từ khi mới viết đơn vào đảng đã sạo xui quân đội làm bậy bạ.sao các sĩ quan quân đội người ít nhâts cũng đứng thề dưới lá cờ đỏ sao để bọn quan tham lừa đến vậy.phá nhà của anh VƯƠN túc là phá nhà của các cha mẹ các anh đó.các anh coa biết không năm này do tiền dân đóng góp xây dựng được bao nhiêu mái ấm tinhf thương không.baihats ngày xưa;
    thủa ngày xưa ,sống như cua như cáy
    ngững đầu lên chẳng thấy mặt trời
    kiếp trâu cày ngựa cỡi đứt hơi
    gãy xương sống mòn vai cứ khỏ
    cảnh cha đói không cơm con mù không chữ
    có bộ đội cụ HỒ về đánh tây mà dự,,,,,,,,,,,,,,,,,,

  54. Thường Dân said

    Người cộng sản họ làm những việc mà dân không thể nghĩ đến. Thiên an môn Đảng cộng sản Trung quốc đã cho xe tăng nghiền nát những sinh viên vô tội, các em sinh viên không nghĩ rằng những con người ấy lại có thể giết mình. Những nhà văn nhà thơ trong nhóm nhân văn giai phẩm cũng không nghĩ rằng người ta hành hạ mình đến thế. Những người địa chủ mà thực ra chỉ có vài sào ruộng một con trâu, nhịn ăn nhịn mặc không nghĩ rằng người ta đấu tố mình, những người dân Căm pu chia không nghĩ rằng Đảng cộng sản Căm pu chia của Pôn pốt lại tàn ác đến mức như vậy. Đúng là máu, là máu, lá cờ nhuộm đỏ máu của nhiều sinh linh vô tội…Có những người trước kia cũng là con em nông dân mặc quần đùi đi học nhưng khi có chức có quyền có tiền họ quên hêt nỗi vất vả của người dân, đất cha mẹ cho con họ vẫn bắt nạp thuế, còn họ thì núp bóng công ty này công ty kia mua đất như cho, con em nông dân học xong không có việc..con em họ thì dùng tiền nhân dân, tiền bán tài nguyên đi du học…

  55. Đỗ Quốc Minh said

    Trích từ bài viết:”Tội ác tiếp tục phơi bày khi ngôi nhà của tội phạm bị san bằng mà không còn ai trong đó. Thời quân giải phóng tiến vào Sài gòn cũng không làm như thế với những ngôi nhà của kẻ thù đã đầu hàng hay tháo chạy. Nhưng chính quyền Tiên Lãng đã làm điều đó với chính người dân của mình “.
    Thật là KINH HOÀNG (như trong vụ anh Vươn ).Không hiểu bản chất SẮT MÁU ,độc ác một cách đầy thú tính ,hoang dại… của những người nhân danh CS này đã đạt tới đỉnh điểm chưa?.Và điều gì đã khiến họ cuồng nộ chống lại,người đồng chí,đồng bào của mình đến mức táng tận lương tâm:cướp sạch miếng cơm manh áo,mọi tài sản có được của họ…lại còn hủy hoại cả ngôi nhà ,nơi mà họ che nắng tránh mưa,nơi mà họ thờ cúng tổ tiên ông bà,cái mà chính nó khẳng định sự khác biệt trong sinh hoạt đời thường để nhận ra đâu là con người đâu là con vật như vậy???.
    Và điều gì đã khiến họ căm thù đến tột độ một người nông dân thông minh ,cần cù chân chất…còn hơn cả những người mà trước kia được liệt vào hạng”kẻ thù” “bán nước””hại dân “như vậy???.
    Đã đến nước này,có thể khẳng định được thế này chăng,rằng:ở VN trên 80 triệu dân,tất cả( hoạc là sớm muộn gì) cũng trở thành KẺ THÙ của CNXH?.

  56. Chuyện ở xứ sở “Thiên đường”
    Những thằng ” đầy tớ” đè đầu nhân dân.
    Khai hoang lấn biển” kỳ tài”
    Thành tên tội phạm chỉ tày tấc gang.

    Làng “Tiên” ở trấn Hải thành
    Chàng Vương chân đất quai đê đắp bờ.
    Bao năm công sức máu xương
    Đê kia đã vững hồ này đã xong.

    Dân làng hết sức ngợi khen
    “Kỳ tài” đã thắng lời nguyền “thiên nhiên” .
    Tưởng rằng đời sẽ trả công
    Ai ngờ họa giáng bởi bầy tham quan.

    Lũ chúng vốn lũ quan tham
    Cậy có quyền thế, ô dù trong tay
    Dựng trò,bày kế hiểm sâu
    Thu hồi cưỡng chế đầm kia về mình.

    Lại thêm lũ chó,cáo, cầy
    Công an, quân đội nhào vô chia phần.
    Dùi cui, súng đạn bao vây
    Ỷ đông hiếp yếu cướp nhà chàng Vương.

    Chàng Vương đã bước đường cùng
    Thôi thì sõng mái với bầy chó săn.
    Mìn giăng, súng đã sẵn sàng
    Nháo dô mà cướp chúng bay tan đời.

    Vì đâu lại có tai ương?
    Đang người hiền đức hóa thành tội nhân.
    Vì đâu sinh bọn ác quyền?
    Nhà tù, họng súng bạo tàn với dân.

    Chuyện thường ở xứ ‘ Thiên đường”
    Quan tham Đảng sản bức người hiền lương.
    Ông trời mà có lòng thương
    Ra tay diệt hết quan tham nước này.

  57. đàng giang said

    Rõ ràng rồi bác NTT ạ, sử sách sẽ gọi đây là một trong các cuộc khởi nghĩa nông dân tự phát. Mấy năm gần đây đã xảy ra hàng trăm hàng ngàn vụ bị cướp đất và áp bức , nhưng ít vụ có sự phản kháng quyết liệt như vụ này . Nếu nhiều vụ trước cũng có phản kháng quyết liệt như thế thì có thể giờ đây lịch sử đã sang trang mới. Xét về bản chất của chính thể và chính quyền hiện tại thì họ không có can đảm thay đổi, vì vậy sẽ lại có nhiều vụ cướp và áp bức tiếp tục diễn ra nữa…
    Không biết khi nào nó sẽ chấm dứt ?.

  58. Thợ xây said

    Tôi đồng ý với tác giả: “…khi cái quyền lực trở nên độc tài thì nó chính là bạo lực.”
    “Và máu đỏ nhuộm dân đen.”

  59. Không có bạo lực đỏ, chế độ hà khắc cai trị VN không sụp đỗ, không có Nguyễn Trọng Tạo

    BS: Viết không rõ. “chế độ hà khắc cai trị VN” là ở thời nào? Nếu là thời Tây, thì e là … nhầm to!

    • Tiên Lãng Nói theo quan điểm chung của nhân dân VN, có kẻ thời Pháp được ăn trên ngồi trốc, bóc lột nhân dân theo Pháp giết hại dân mình, rồi bị tổng cổ – kẻ đó không bao gốm Nhân dân….

      • Ẩn danh said

        Thì chế độ bây giờ khác gì thời Pháp thuộc đâu bác Tiên Lãng, thậm chí còn tệ hơn

        • Bác Trung Tương Trần Độ theo Cộng Sản chống Pháp, đi mãi, chiến đấu mãi và bác giảng bài mọi người :

          Hãy đứng lên chống Pháp và diệt Mỹ vì đó là hai kẻ độc ác nhất trên nhân loại này…và nhiều thế hệ theo Trần Độ lao vào cửa tử dành được non sông gấm vóc, thống nhất nước nhà.

          Khi Trung Tướng Độ về hưu, hết bỗng lộc bác Độ lại nói: “Chế độ thực dân Pháp tốt hơn chế độ Cộng Sản hiện nay” nhưng việc đã rồi, địch chạy rồi ta giải phóng được non sông rồi….

          Ôi chao Trung Tướng, Trung tướng có “cái lưỡi không xương”…

          BS: Bác này chắc là lưỡi … có xương? Hề hề! Nên mới nghẹn họng mà không nói được về ông Trần Độ ra sao nhiều năm trước khi ông về hưu? Hay là không biết (vậy thì phải ráng đọc, để khỏi quá dễ dãi và trích dẫn đại khi nhận xét về một người khác).
          Tạm giúp bác vài dòng dưới đây đã:
          “Ở cương vị thay mặt Đảng lãnh đạo văn nghệ, ông có ý thức “cởi trói” cho văn nghệ. Ông nhận thức rằng: “Văn hóa mà không có tự do là văn hóa chết. Văn hóa mà chỉ còn có văn hóa tuyên truyền cũng là văn hóa chết. Càng tăng cường lãnh đạo bao nhiêu, càng bóp chết văn hóa bấy nhiêu, càng hiếm có những giá trị văn hóa và những nhà văn hóa cao đẹp”.”

          http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%A7n_%C4%90%E1%BB%99

          • Tôi đã không ít 2 lần nghe Trần Độ nói chuyện, và mỗi lần nghe Cố Trung Tướng nói chúng tôi muốn lao lên xé tan xác quân thù….Đó là Mùa hè 1967 ở Khu 5 (Trước Tổng tiến công Mậu thân) và lần thứ 2 là tháng 1/1969 ở Phước Long khi bọn Mỹ bắt đầu “Vịet Nam hoá chiến tranh).

            Chúng tôi tin bác Độ…
            Sau này nghe bác “bí mật” gặp bà Loretta Sanchez để tìm cách Đa Đảng tôi buồn…tôi thấy mãi khi về hưu, hết quyền bác mới “Phản tỉnh” tiếc qua sao 2 lần “xúi” tôi lao vào diệt thù bác không p-hản tỉnh…

          • Để đánh giá một số quan điểm các bác đang bàn tôi xin được nói thêm :
            Các bác hãy tìm đọc : Nhật ký rồng rắn của bác Độ – Đêm giữa ban ngày của nhà văn Vũ Thư Hiên – Làm người là khó – Hồi ký của bác Đoàn Duy Thành đã từng làm bí thư thành phố Hải Phòng sau đó đỗ mười điều về làm thứ trưởng thương mại, sau khi bác Thành về hưu thì mai văn dâu lên làm và sảy ra chuyện buôn bán cota may mặc …. và càng ngày chân tướng “bạo lực đỏ” càng lộ rõ. Chuyện “Dấu chân người lính” của nhà văn lề đảng là nguyễn minh châu – nhà văn lề dân có Xuân Vũ để đối lập lại chuyện đó các bác xem tạm chương 1 sau đó tìm tiếp nhé : http://vietmessenger.com/books/?title=dduongdikhongden

  60. ngọc said

    Bạo lực chính là phương thức đấu tranh mà những người Cộng sản lựa chọn mà! chả trách…

    • Còn cs còn máu đổ. said

      Quân đội của các nước Tự do văn minh chỉ có nhiệm vụ thiêng liêng mà đồng bào đã giao trọng trách là bảo vệ Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ , bảo vệ nhân dân…..
      Chỉ có chế độ độc tài mới dùng quân đội để bảo vệ chế độ…..

      • Thường Dân said

        Câu này rât đúng. Cho nên quân đội công an đều bị tẩy não, đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và về mọi mặt. Hầu hết công an quân đội có một cách nhìn rất khác, họ ít hiểu về dân tộc họ chỉ biết là còn Đảng, còn mình. Họ tin vào trí tuệ của một nhóm nhỏ người mà không thấy được sự vĩ đại của lịch sử. Họ không hiểu đâu là bánh xe lịch sử, đâu là cái gậy thọc bánh xe…

      • Hàng năm chúng vẫn có những cuộc họp cho đảng viên (trong các ngành nghề cơ quan xí nghiệp) gọi là học chính trị theo nghị quyết này….theo nghị quyết kia…nó lồng những ý tưởng xa rời nhân dân vì chúng chỉ lo củng cố đảng, chúng coi nhân nhân những người ngoài đảng là kẻ thù nên không giám minh bạch, chỉ tìm cách thâu tóm quyên lực ở bất cứ đâu, luôn đặt ra những câu nói và khẩu hiệu nghe qua rất mỹ miều rất hay, chứng tỏ xã hội tốt đẹp, xã hội đang theo chiều hường đi lên nhưng thực tế là ngược lại bằng các chỉ số : Số lượng khiếu kiện, số lượng người bất đồng chính kiến……ngày càng gia tăng

  61. Kim said

    “Và có thể, cả máu của quan nữa.”, anh Tạo đe dọa và thách thức Chuyên Chính Vô Sản húp tương hả? Đi ngược bánh xe lịch sử sẽ bị bánh xe lịch sử nghiền nát đấy.

    BS: Không hiểu bác K. này nhận thức về cái gọi là “bánh xe lịch sử” là cái thứ gì mà nói vậy? Nó đâu phải là bánh xe hơi của các quan tham để bác đem ra đe dọa.

    • Ẩn danh said

      Trả lời bác Kim: có áp bức thì có đấu tranh, đấu tranh “mềm” không được thì đấu tranh “cứng” vậy

    • khách said

      cậu này nâng bi đảng, muốn đ học tập thiên an môn của tàu đây mà. đốn mạt!

  62. said

    thật đau xót cho cho dân khi nền chuyên chính vẫn tốn tại

  63. Quốc Hận said

    màn kịch 80 năm đã hiện rõ nguyên hình cái bản chất của nó , toàn dân ta đã nhìn thấy rõ chưa ? hay còn tin tưởng u mê , những gì trước kia đảng nói; vì dân do dân quyền lợi nhân dân đất nước trên hết , đảng đấu tranh hy sinh vì quyền lợi nhân dân , nay đã hết kẻ thù đảng phải được nghỉ ngơi hưởng thụ , kẻ nào to gan giám nói xấu đảng , phỉ báng đảng , đảng bỏ tù hết , đảng có quyền làm như vậy , dù rằng ; đảng có tham ô hủ hóa cũng phải im miệng không được nói , đảng đặt ra luật pháp riêng để trị dân , không tuân thủ bất kỳ luật pháp nào của quốc tế , họ không được can thiệp vào đất nước của đảng , bọn dân đen không được nghe hơi bọn tư bản giẫy chết , dân chủ của đảng gấp triệu lần dân chủ tư bản , mọi người hãy mở mắt ra coi ? thế giới sẽ đổ xô đến Việt Nam để học hỏi , kinh tế siêu phát triển giầu nhất thế giới các nước như Mỹ Nhật còn phải đến chìa tay xin viện trợ! đó là sự thật một trăm phần trăm , ĐẢNG KHÔNG NÓI PHÉT ĐÂU ????????????????????

  64. Ẩn danh said

    Sao không thấy bác nào đặt câu hỏi. Anh Vươn làm thế đúng hay sai? Nếu đặt mình trong tình huống của anh Vươn bạn sẽ làm gì?

    BS: Có lẽ bác chưa đọc được mấy các phản hồi ở đây.

    • QuangPhong said

      Anh Vươn bắn người thi hành công vụ thì không thể đúng được. Nhưng phản ứng quyết liệt thì tôi ủng hộ.Giả dụ như : Bùm mấy tên đã ra QĐ thu đất và đập phá tài sản của mình -rồi tội đâu chịu đó.
      Nói thật ,phải tui dính vụ này tui cũng điên lắm.

      • Nam said

        Neu Quang Phong o vao hoan canh nhu cua Anh Vuon thi se lam gi?

        “Dung vin vao thi hanh cong vu” de cha dap nguoi khac nhe.
        Toi tin la anh Vuon dung. Anh Vuon la anh hung. Anh ban vao ke cuop, vao cai ac doi lot cong vu.

        • Thường Dân said

          Tôi mà dính vụ này thì tôi bắn vỡ đầu thằng chủ tịch huyện chứ không phản ứng như vậy.Bắn xong găm bản án vào đầu như trước kia những người cách mạng xử ác ôn.

        • Ẩn danh said

          Thật ra, lực lượng cưỡng chế cũng chỉ là công cụ bị lũ cướp ngày lợi dụng.
          Sở dỉ các anh nhiệt tình là bởi cuộc sống hằng ngày của gia đình, vợ con anh.
          Có điều, lũ cướp này quá ranh ma. Chúng trả lương cho lực lương CA, BĐ với một mức lương quyến rũ khiến các anh không thể không phục vụ bọn chúng, làm bia đỡ đạn cho bọn chúng. Thật tội nghiệp cho các anh.

          • Ẩn danh said

            Ý bác nói tôi thấy cũng có lý, giống như trường hợp tôi ngày trước gặp thằng Ngọc “khèo” ở ga Hà Nội đi đòi nợ cái thằng định xù, chia cho hội nó 40% là nó OK ngay

            Nhưng tôi không phải là CQ như trong vụ “thuê” CA, QĐ đi cưỡng chế đâu nha, tôi đòi lại cái của tôi còn ông CQ thì đòi cái không phải của họ

          • khách said

            Vừa ngu dân mị dân. vừa chăn dắt vỗ về ca,qđ sẵn sàng chĩa súngvào dân để bảo vệ cái ngai vàng của chúng

  65. Con người chứ không phải ngợm nói said

    Nếu thực sự phải nói : ” Đảng hảy buông […] của mình xuống đi ! “.

  66. Chín Đờn Cò said

    Trong lịch sử tiến hóa của nhân loại từ nguyên thủy đến cận đại, chưa có xã hội nào xài hao người như “máy xay thịt” XHCN.
    Cổ máy nước ta tuy nhỏ nhưng con số thịt không dưới vài chục vạn, không tính chiến tranh.
    Vậy mà còn có người mơ “cùng nắm tay đến thiên đường XHCN”.
    Tay Thăng là một bộ phận của cổ máy xã hội đó, và anh Vươn là nguyên liệu tiềm năng sắp được đưa vào cổ máy.
    Cảm ơn bác nhà văn lõi đời cao kiến.

    • Khách said

      Về thành tích xay thịt đồng loại, TQ có hai tên là Tần Thủy Hoàng và Mao Trạch Đông.
      Hitler, Stalin, Mao chiếm 3 hạng đầu, với thành tích mỗi tên gây ra hơn 20 triệu cái chết của đồng loại.
      Nhà sản có hai tên là HCM và LD.
      Cỗ máy nhà sản có hạng thế giới chứ không phải nhỏ, riêng HCM chịu trách nhiệm ít nhất 1 triệu cái chết của người Việt, được xếp thứ 13 trên thế giới, hơn Pol Pot xếp thứ 17

  67. U 50 said

    “hành động của anh Vươn và gia đình đã dạy cho chính họ một bài học đắt giá ,mà cũng muốn dạy cho quyền lực một bài học thức tĩnh lương tri.” .Quyền lực có chịu học và hiểu bài học nầy không ?

  68. Móng Rồng said

    Hỏi thấu trời cao , hỏi đất dày
    Thế gian thử hỏi có nơi đâu
    Tham quan sâu mọt đông nhung nhúc
    Bạo lực hoành hành khắp đó đây

    Trời cao vời vợi, chỉ mây bay
    Đất sâu thăm thẵm, lặng đêm ngày
    Tiếng gà gáy sáng, nghe thảng hoặc
    Le lói bình minh hé đó đây……

  69. nguoi HP said

    Ông Quang Phong nói đúng: Nhà nước làm gì có tiền. Ông VŨ khoan cũng nói vậy. Tiền là từ thuế và các nguồn thu khác mà ra, trong đó có khoáng sản. Ông BT nói như vậy cứ như là người dân từ trước đến nay sống bằng đồng tiền tiền nhà nước, do đó bây giờ phải chung lưng đấu cật góp vào. Làm BT mà hiểu biết như thế thì nên nghỉ cho xong. Hỡi ơi, bộ trưởng của thủ tướng 3D: nguồn cảm ứng dồi dào cho văn thơ!!

  70. Đỗ Quốc Minh said

    Cảm ơn nhà văn Nguyễn trọng Tạo.Ông đã chiết máu tự chính trái tim mình,làm nên “thước phim “ngắn bằng chữ này, với đủ các tông đậm ,nhạt khác nhau của MÁU -một chất liệu mà những người CS trên khắp hành tinh này đã và đang dùng chính nó để kiến tạo nên” thiên đường XHCN”.

  71. QuangPhong said

    Ông Thăng phân ra 2 loại tiền : Tiền của Nhà nước và tiền của Dân, nên Ông ta mới nói là Dân và NN phải cùng có trách nhiệm xây dựng hạ tầng GT … , và nhất là : ” Nếu thu phí GT như thế thì chỉ mới đáp ứng đựơc 75% thôi, số còn lại Nhà nước phải hỗ trợ thêm ” . Ông không hiểu được làTiền của NN từ đâu ra ?- Thật là làm BT mà hiểu như thế thì thật là thua cả người Dân bình thường , mà quan chức NN cứ tưởng như tiền NS là tiền của mình thì chết Dân rồi .
    Thưa Ông Thăng , Nhà nước làm gì có tiền , toàn là của Dân nộp thuế và phí cả đấy chứ ( Dân mua cái gì cũng đã có thuế ở trong đó – từ điện,nước,xăng dầu, phân bón, que tăm , giấy WC …tất tần tật , và nếu như ngành DK có móc dầu lên bán và nộp NS thì dầu đó cũng của Dân VN ủy nhiệm cho NN thu chứ đâu phải của NN.Các quan chức, đại gia giàu sụ cũng lấy từ của Dân VN mà ra chứ họ có con khỉ gì-họ có chăng là ở cái tài ‘Móc túi người khác ” .
    Ông Tạo là Nhà Văn mà hiểu hơn Ông Thăng rôi đấy- hoan hô Ông .

    • Việt Mường said

      XHCN nó nhập nhằng kiểu đó đấy bác ạ. Thời kế hoạch – HTX, kinh tế tập trung thì mọi của cải đều của Nhà nước hết sau đó ban phát (gọi cách khác là bố thí) cho dân vì đất đai của Nhà nước, người quản lý (ông chủ) là Nhà nước. Thời kinh tế thị trường định hướng XHCN thì tiền bán khoáng sản là của Nhà nước, lợi nhuận từ việc kinh doanh của các DNNN là của Nhà nước và sau đó gộp luôn việc thuế, phí thu được cũng của Nhà nước.

      Nói chung thì cái nào có lợi cho việc nói dễ nghe, dễ mị dân thì của dân (chính quyền do dân, vì dân), còn cái nào mang tính quyền uy và quyền lợi các quan thì của Nhà nước.

      • Ẩn danh said

        Thế mới có câu “thành công thì của chúng tôi (còn) thất bại thì của chúng ta”

      • khách said

        Thế mới có câu “c.c vô sản độc đảng lưu manh”. Không fải ccvs mà là cc tư sản đỏ. Không fải “đc trí tuệ” mà là “đ.cao lưu manh”…

    • chich chòe said

      đúng các quan ngày càng lú lẫn hơn hay là quá tham rồi không biết đâu tiền dân đâu tiền cua các ông nên các ông cứ tha hồ phá có lẽ phá rồi để thăng thiên

  72. uyen said

    Quan “cách mạng” là một vòng tròn luẩn quẩn với phương thức: “Vua tập thể” để tồn tại mà thôi. Thực ra ta đang sống trong thời kỳ phong kiến nhưng chỉ khác dân đã được tẩy não hết rồi! Làm sao bây giờ? Ai còn tỉnh táo thì bị các “Đồng chí” xử hết hoặc vô hiệu hóa.

  73. noidau said

    Bai viết của bác sâu sắc, thắm đượm tình ngưoi,Cãm ơn những nhà văn ,nhà thơ, nhạc sỷ… chân chính đã nói hộ cho dân đen bị nhà cầm quyền xem như súc vật. cảm ơn nhà văn ,nhà thơ, nhac sỷ N.T.TẠO

  74. phúc hung said

    suy nghĩ và hành động như ông vươn là đúng,trời thì cao quá, đất thì gian lao quá
    con người thì tham quá ,ác quá đành liều mình mà chết để con cái bớt nhục, và có
    cái cớ để xã hội bình luận thế nào là có áp bức thì có đấu tranh

  75. Anh Hung said

    Dùng bạo lực để cướp và giữ chính quyền, đó là phương châm hành động của […]. Vì vậy còn […] là còn bạo lực đỏ. Chủ nghĩa phát xít chỉ tiêu diệt người của dân tộc khác, còn chủ nghĩa cộng sản tiêu diệt chính người của dân tộc mình.

  76. Tiễn Lãng said

    Ông Đỗ Hữu Ca – GĐ Công an Hải phòng còn nói, việc đưa CA quân đội vào trấn áp gia đình ông Vươn là chưa cần thiết nhưng đó có điều hay là một cuộc diễn tập thành công, “xứng đáng viết thành sách”.

    Giời đất cha mẹ ôi, diễn tập thì thiếu gì nơi mà đi đấp phá trấn áp nhà dân lương thiện bất chấp luật pháp để viết thành sách?

    Chả còn biết nói gì, chỉ thốt lên “Đồ […]

    • Người quan sát said

      Xem cái mặt anh chánh văn phòng Tiên lãng nhầy nhầy mỡ và nồng nặc rượu. Trông như thằng vô lại.

    • Việt Mường said

      Phải diễn tập thôi, sau này còn phải trấn áp nhiều nữa mà. Bây giờ Biển Đông, biên giới đất liền đã được đỉnh cao trí tuệ lo với chính sách “đổi đất lấy hòa bình” nên sẽ hòa bình dài dài, chỉ còn dân đen phản kháng vì bị áp bức, bóc lột. Cho nên không diễn tập trấn áp dân thì diễn tập cái gì.

    • chich chòe said

      không phải diễn tập mà tao ra đề tài cảm hứng cho các thi sĩ vì dân

  77. DzNT said

    Tuyệt cú mèo.

  78. trần anh said

    bản chất của kẻ cướp là như thế, và ngày xưa không chống thì chày ngày nay quả báo thấy ngay nhãn tiền…haha nhưng tên mẹ việt nam anh hùng,những người lính, gia đình liệt sĩ đã QUYẾT LIỆT giải phóng sài gòn nay sẽ đền tội cho việc mình đã làm,hoan hô Đảng cộng sản VN đã sáng suốt loại bỏ những phần tử này để chúng chết hết đặc biệt bọn nghèo để nước ta tiến lên CNXH !!!

Gửi phản hồi cho Thường Dân Hủy trả lời