BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

417. Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton

Posted by adminbasam trên 15/10/2011

The Diplomat

Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton

Minxin Pei

12-10-2011

Bài viết mới đây của bà Hillary Clinton về vai trò của Mỹ ở châu Á, đã khẳng định rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở lại đó và Trung Quốc không thể làm gì được về điều này.

Trong một bài viết đăng tải trên báo Foreign Policy sáng sớm ngày 12 tháng 10, bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ, đã giải thích rõ chính sách của Washington đối với châu Á. Mặc dù việc cụ thể hóa chính sách này có vẻ muộn màng, khi chính phủ Obama ở gần cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ, bà Clinton đã làm hết sức mình trong việc mô tả và làm rõ các phần khác nhau về chính sách châu Á của Hoa Kỳ.

Các nhà hoạch định chính sách ngoại giao cấp cao tại Bắc Kinh là những người mong muốn được đọc bài này của bà Clinton nhiều nhất. Có nhiều khả năng [Bắc Kinh] sẽ không có phản ứng chính thức nào về tuyên bố của bà Clinton. Ít nhất về mặt hình thức, bà đã không công bố những sáng kiến ​​mới hoặc những thay đổi về chính sách. Lý do để bà Clinton công bố văn kiện vào lúc này, rõ ràng là để trấn an các nước đồng minh trong khu vực về việc Mỹ tiếp tục cam kết đối với khu vực này, bất chấp những khó khăn trong nước và sự gia tăng tình cảm theo chủ nghĩa biệt lập (*) ở Mỹ, và cũng để để gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc, rằng Washington sẽ duy trì chính sách hiện nay về sự cam kết nhiều hơn đối với Bắc Kinh.

Người ta suy đoán rằng, liệu có phải bà Clinton chọn thời điểm tuyên bố [chính sách] về châu Á vào lúc này, chuyến công du quan trọng của Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình (người sẽ trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc vào năm 2012) chính thức tới Washington vào tháng 11 sắp tới hay không.

Tuy nhiên, đọc kỹ tài liệu này chắc chắn [những nhà lãnh đạo] Bắc Kinh sẽ có những cảm xúc lẫn lộn. Các quan chức Trung Quốc sẽ đặc biệt chú ý đến bản tuyên bố chính sách châu Á của bà Clinton ở ba cấp độ.

Trung Quốc quan tâm nhiều nhất là phần nói về các mối quan hệ song phương. Có lẽ đây là phần họ sẽ cảm thấy hài lòng nhất. Bà Clinton không chỉ đặt việc đẩy mạnh quan hệ với các cường quốc mới trỗi dậy, gồm Trung Quốc, là thành phần có tầm quan trọng thứ hai trong chính sách, mà còn dành nhiều phần nhất trong bài của mình, khoảng một phần bảy bài, để nói về quan hệ Mỹ – Trung. (Để so sánh, phần nói về Ấn Độ chỉ có một đoạn, lại được gộp chung với Indonesia, khi bà đề cập đến các cường quốc mới trỗi dậy khác.) Thêm một lý do nữa khiến Bắc Kinh thích tuyên bố của bà Clinton là lời nói tích cực ở phần bà nói về quan hệ Mỹ – Trung. Dường như bà đã đi ra khỏi cách riêng của mình để nhấn mạnh những khía cạnh về quan hệ Mỹ – Trung, tích cực gia tăng sự hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, tâm trạng của các quan chức Trung Quốc chắc chắn sẽ trở nên chua xót hơn khi họ nghiên cứu những phần khác trong chiến lược châu Á của Hoa Kỳ ở cấp độ chính sách. Đặc biệt, họ sẽ mất bình tĩnh do các hành động có tính chính sách đường lối – tăng cường các liên minh an ninh song phương (được xem là phần quan trọng nhất trong chính sách của Mỹ), gia tăng sự hiện diện quân sự trên diện rộng (có nghĩa là tiếp tục nâng cấp và mở rộng hơn nữa khả năng quân sự của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương), và thúc đẩy các vấn đề dân chủ và nhân quyền. Dưới cái nhìn của Bắc Kinh, những biện pháp này là phần xảo quyệt trong việc ngăn chặn mang tính chiến lược và có thể gây tổn hại đến lợi ích an ninh của Trung Quốc, và phá hoại sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ðiều mà Bắc Kinh đặc biệt quan tâm có lẽ là trong tuyên bố của bà Clinton, thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ sớm triển khai tàu chiến duyên hải, công nghệ cao mới nhất của Hoa Kỳ tới Singapore. Ngoài ra, các dấu hiệu gần đây cho thấy sự tan băng ở Miến Điện và việc chính quyền quân sự nước này đột ngột hủy bỏ một dự án xây đập thủy điện trị giá 3 tỷ đô la, do Trung Quốc xây, nhành ô-liu của bà Clinton trao cho những người cầm quyền ở Miến Điện trong tuyên bố của bà rõ ràng sẽ làm cho Bắc Kinh tức giận. Bà Clinton tuyên bố cứng rắn về việc duy trì sự ổn định và tự do hàng hải ở biển Ðông (nguyên văn: biển Nam Trung Hoa), lặp lại điều mà bà đã nói một năm trước tại Hà Nội, chắc chắn cũng sẽ không được Bắc Kinh tiếp nhận. Nhiều quan chức Trung Quốc hiện đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng leo thang ở biển Ðông.

Ngay cả các biện pháp nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại sẽ không thoát khỏi sự soi mói của Bắc Kinh. Sáng kiến ​​đáng lo ngại nhất mà bà Clinton đề cập trong lĩnh vực này sẽ là các quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, khối tự do mậu dịch trong tương lai ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà Trung Quốc đã bị loại ra. Mặc dù sáng kiến ​​này của Mỹ hiện vẫn trong giai đoạn khái niệm, ý nghĩa chiến lược lâu dài của sáng kiến này có lẽ làm cho các quan chức Trung Quốc rất khó chịu để dự đoán.

Ở cấp độ chiến lược, cân nhắc tất cả các yếu tố đó nói trên, bản tuyên bố của bà Clinton sẽ được Bắc Kinh xem như một tuyên bố nữa về việc kiên quyết duy trì sức mạnh vượt trội của Hoa Kỳ  ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Có lẽ đó là lý do tại sao bài viết có tiêu đề “Thế kỷ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ”. Thông điệp chiến lược gửi đến từng quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc là hết sức rõ ràng, đừng tính đến chuyện loại bỏ chúng tôi ra ngoài và thậm chí đừng nghĩ đến việc đẩy chúng tôi ra [khỏi khu vực].

Tự coi mình đương nhiên là là nước bá chủ trong khu vực và xem Hoa Kỳ là một siêu cường đang xuống dốc, có thể Trung Quốc không được hài lòng với sự quyết đoán mạnh bạo trong quyết tâm của Mỹ. Nhưng thực tế, Trung Quốc không thể làm được gì để thay đổi thực tế chiến lược nàỵ, kể cả hiện tại lẫn trong tương lai gần. Việc một cường quốc vượt trội như Hoa Kỳ ở lại châu Á không chỉ phụ thuộc vào khả năng tuyệt đối hoặc tương đối của Washington (vốn đang giảm sút), mà phụ thuộc vào vai trò duy nhất của Hoa Kỳ như là một lực lượng cân bằng chiến lược ở châu Á. Ở những nơi khác trên thế giới, Mỹ có thể gây sự phẫn nộ sâu sắc do sức mạnh và sự bành trướng đế quốc, nhưng ở châu Á, sự hiện diện của Mỹ được chào đón với vòng tay rộng mở. Lý do rất đơn giản: mặc dù có thể khó chịu với sự bá chủ của Hoa Kỳ, nhưng người châu Á luôn chọn Hoa Kỳ thay vì chọn bá quyền Trung Quốc.

Trừ khi Trung Quốc có thể làm một điều gì đó để thay đổi thực tế địa chính trị này ở châu Á, nếu không, Trung Quốc sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc học cách cùng tồn tại và phát triển dưới chiếc bóng lâu dài và vượt trội của Hoa Kỳ.

Tác giả: ông Minxin Pei là giáo sư về môn chính quyền tại Đại học Claremont McKenna ở California. Ông còn là tác giả của các quyển sách “Sự chuyển giao bị mắc kẹt của Trung Quốc: các giới hạn của nền chuyên chế phát triển” và “Từ tự do đến Cách mạng: Sự chấm dứt của Chủ nghĩa Cộng sản ở Trung Quốc và Liên bang Xô viết“.

Ghi chú:

(*) Ở Mỹ, hiện đang gia tăng xu hướng của những người theo chủ trương không can thiệp chuyện bên ngoài, một hệ quả có từ cuộc chiến Iraq và Afganistan và suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Nguyễn Trùng Dương dịch từ The Diplomat

Hiệu đính: NT

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

58 phản hồi tới “417. Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton”

  1. Minxin Pei – tác giả của Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton – là giáo sư về môn chính quyền tại Đại học Claremont McKenna ở California. Ông là tác giả nổi tiếng về TRUNG QUỐC HỌC …..The Dark Side of China’s Rise (Minxin Pei – 2006 Copyright Foreign Policy March/April 2006)


    Phía tối bên kia bóng Bình Minh
    ========================

    Phía tối bên kia bóng Bình Minh

    Là đêm buông Hoàng hôn lạnh mình

    Cơ chế nhất nguyên đầy nguy hiểm

    Độc quyền tham nhũng lũ kiêu binh

    Bất mãn dây chuyền thất nghiệp khối

    Khơi mào lò thuốc súng chiến chinh

    Mặt khuất của Chị Hằng nguyệt điện

    Thuyền to sóng lớn cuốn Đường Minh (1) .. ..

    PARIS – Hè 2006

    Nguyễn Hữu Viện

    Cảm tác nhân đọc The Dark Side of China’s Rise (Minxin Pei – 2006 Copyright Foreign Policy March/April 2006)

    http://www.carnegieendowment.org/2006/03/01/dark-side-of-china-s-rise/gid

    1. Đường Minh Hoàng

  2. Người Trung Quốc nhẫn tâm?

    Vụ việc xảy ra hôm thứ Năm khiến nhiều người lên án xã hội Trung Quốc.

    Gần hai chục người đi ngang qua đã bỏ mặc một bé gái hai tuổi bị thương nặng vì tai nạn giao thông nằm ngay giữa lòng đường phố, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc loan tin hôm thứ Hai.
    Vụ việc xảy ra hôm thứ Năm đã làm dấy lên một làn sóng tức giận trên các trang mạng xã hội ở nước này.

    Các camera an ninh cho thấy cảnh hàng loạt người thờ ơ đi ngang qua bé gái Vương Duyệt Duyệt sau khi bé bị một chiếc xe tải nhỏ đâm ngã ra đường, rồi sau đó lại bị một chiếc xe tải lớn hơn chạy ngang qua người lần nữa ngay bên ngoài cửa hàng của gia đình bé tại thành phố Phật Sơn, thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

    Hình ảnh video công bố cho thấy chiếc xe tải thứ nhất đâm ngã và chạy bánh trước đè qua người bé gái rồi dừng lại. Thay vì xuống xe cứu giúp nạn nhân, tài xế ngập ngừng ít giây rồi quyết định cho xe chạy đi, khiến nạn nhân bị bánh sau nghiến tiếp ngang người.


    Gần hai chục người khác đi ngang qua, gồm cả người đi bộ, đi xe đạp, xe máy và xe ba-gác, đều đi vòng qua và phớt lờ nạn nhân, còn chiếc xe tải thứ hai, tương đối kềnh càng trong con phố nhỏ, đã chọn cách chạy thẳng qua đôi chân của bé gái thay vì dừng lại hoặc né tránh.

    Tân Hoa Xã nói cuối cùng một nhân viên vệ sinh đã tới đưa cháu bé vào vỉa hè và gọi mọi người tới giúp, nhưng vẫn bị nhiều người qua lại phớt lờ. Cuối cùng, bà tìm được mẹ nạn nhân, và bé gái được mẹ đưa vào viện.

    Các bác sỹ nói bé Duyệt Duyệt bị hôn mê và trong tình trạng nguy kịch, khó lòng qua khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

    Phát ngôn viên bệnh viện nơi đang chữa trị cho bé nói với hãng tin AFP: “Bé không thể sống sót sau bất kỳ cuộc phẫu thuật nào. Não bé hầu như đã chết.”

    Cảnh sát đã bắt giữ hai tài xế lái hai chiếc xe gây tai nạn, hãng tin Tân Hoa Xã nói.

    Tại con người hay tại pháp luật?

    Trước tin trên, một công dân mạng trên mạng xã hội Sina Weibo rất phổ biến ở Trung Quốc, với mô hình hoạt động tương từ như Twitter, viết: “Xã hội này thật là vô cùng bệnh hoạn. Đến con chó con mèo cũng không đáng bị đối xử một cách nhẫn tâm như vậy.”
    Nhiều người phản ứng giận dữ, và nói vụ việc càng cho thấy xã hội Trung Quốc đã trở thành một “thế giới vô đạo đức”.

    “Mọi người đều ca ngợi người phụ nữ thu dọn vệ sinh đã cứu giúp bé, nhưng phải chăng việc giúp một người bị thương hay đang hấp hối là điều không bình thường?” Johnny Yao đặt câu hỏi trên Sina Weibo “Chuyện này cho thấy sự bất thường tới mức nào trong tình huống cần cư xử với cái tâm trong xã hội này! Những người Trung Quốc đáng buồn, đất nước Trung Quốc đáng thương, chúng ta liệu có thể được cứu thoát khỏi cảnh này không?”
    XEM NGAY TRÊN TRANG MẠNG TRUNG QUỐC
    http://v.youku.com/v_playlist/ca2148f13000082o1pnull


    Tuy nhiên, có những người khác lại liên hệ vụ việc với một trường hợp tai nạn khác từng xảy ra trước đó, khi một người đàn ông tìm cách cứu giúp nạn nhân là một phụ nữ lớn tuổi bị ngã, nhưng sau đó ông bị truy tố với lý do sự can thiệp của ông vào thời điểm đó là vi phạm các quy định của chính phủ về việc trình tự xử lý nạn nhân trong các vụ tai nạn.

    Tờ China Daily cũng từng loan tin về các vụ tai nạn hồi tháng Giêng, khi các cụ già ngã trên đường phố đã bị bỏ mặc bởi không ai muốn bị phiền hà nếu giúp đỡ.

    Câu chuyện về vụ tai nạn thương tâm của bé Duyệt Duyệt đã thu hút sự theo dõi của hàng triệu người chỉ vài giờ sau khi những hình ảnh camera an ninh được phát đi trên các mạng tin tức online ở Trung Quốc.

  3. tiália said

    Em nói trước là trình hơn bị ngắn ,nhưng cũng xin góp tĩ chuyện trên Bs để gọi là,vì có đọc mà chưa bao giờ còm. Chuyện Biển Đông, đối với “VN” chuyện này nhỏ như con thỏ,và HK trong mắt “VN” chẳng ra gì nhá. VN , Cuba là anh em trời đất sinh , 1 anh ở đằng Tây,1 anh ở đằng Đông cùng canh giữ hoà bình thế giới, VN canh giữ hoà bình thế giới chẳng lẽ ko canh giữ được BĐ của VN ? Bác chủ tịch Triết phát biểu như vậy , khối người vỗ tay mà.Hơn nữa VN là dân tộc anh hùng, lại được đảng CSVN lãnh đạo, là thiên tài, là đỉnh cao trí tuệ là giai cấp ưu tú lại ko giữ được Biển Đông ? Còn đôí với HK, bác Triết phân hoá nội bộ HK thì chứng tỏ HK chẳng là cái quaí gì nhá.
    Hillary Bill Clinton, trong bài phat biểu năm ngoái ,bà chỉ nói rằng Mỹ có quan tâm đến BĐ,nhưng ko hiểu sao báo chí lại dịch thành có lợi ích? Rồi 1 số bác lại sướng lên. HK bây giờ nó đếch nhảy vào BĐ nhá nếu TQ ko đụng đến đám đàn em của nó, đám mà VN, TQ gọi là chó Mỹ ấy. TQ cũng biết được việc này nên nó chỉ nhá em anh thỏ đế Obama có phản ứng ko? Nhưng lúc này gần bầu cử nên thỏ đế Obama sẽ tỏ ra cứng rắn để còn lấy uy tín cho đảng dân chủ chứ, nếu vậy thì TQ sẽ thôi làm căng với cái gọi là các con chó Mỹ.Nhưng lâu lâu cũng phải nhe nanh ra hù bọn này tí, rồi sai thằng Chí Pheò ra tay quạy ném đá, chưỡi “tiên sư” nhà anh Chí phèo( nó chưỡi cha nhà anh Hàn Quốc, mà anh HQ là anh em ruột với anh Chí), để anh Bá Kiến có cái nói chuyện phải trái với anh HK. Còn VN a? đếch phải là bạn với HK, càng ko phải là anh em. Anh em làm sao được tối ngày cứ chưỡi nó, rồi VN lại là anh em tốt với TQ , túm lại 1 giỏ là nó , HK, ko dại đâm đầu vào chuyện của VN nếu ko ảnh hưởng tới chuyện lưu thông trên BĐ với nó, chuyện chẳng dính dáng với nó mà xiá vào ko kheó cái loa cát xét lại vang lên “ VN CỰC LỰC LÊN ÁN, PHẢN ĐÔI HK ĐÃ XÂM PHẠM CÔNG VIÊC NỘI BỘ CỦA 1 NƯỚC CÓ CHỦ QUYỀN, XÂM PHẠM THÔ BẠO VÀO TÌNH HƯŨ NGHỊ ANH EM,VN VÀ TQ”mà sao dạo này máy cái loa ko còn chĩa vào nhà anh HK và phát cái điệp khúc trên? Bây giờ ,HK lâu lâu chơi 1 chiêu là nhiều bác trước kia chưỡi nó sướng cái miệng , nay lại sướng rên cái tai vì nghe nó nói.
    Thôi mấy bác ạ, trước kia TQ nó chiếm HS năm 74 ,các bác sướng rên lên ,vui mừng . Nay 1 số bác ấy lại chưỡi bọn VNCH làm mất HS, rồi lại chưỡi là VNCH làm tay sai cho Mỹ , Mỹ có Hạm Đội 7 mà nó ko giúp giữ HS. Nó ko can thiệp là do cái Hiệp Định Paris năm 72 cấm Mỹ can thiệp vào cả VN lẫn ĐN Á, mà ai quyết tâm tạo ra cái HĐ này? giả sử nó mà can thiệp là mấy bác lại chưỡi mồ tổ thằng Mỹ lẫn thằng VNCH. Lúc đó mấy bác reo hò sướng rên lên khi VNCH ko thể giữ được HS , bọn lính VNCH chiến đấu chống lại TQ bị tử trận hoặc sống sót đều là bọn NGỤY QUÂN , NGỤY QUYỀN.
    Ai quyết tâm ,dù có đốt dãy Trường Sơn, dù có xẻ dọc Trường Sơn cũng quyết đánh đuổi Mỹ ra khỏi VN? Ai quyết tâm dù có hy sinh hàng triệu xương máu
    Cũng quyết tâm đánh đuôỉ Mỹ ra khỏi VN?
    Ra khỏi VN cũng là ra khỏi Biển Đông và ĐNÁ. Ý tưởng là anh Ba TQ, còn người thực hiển ý tưởng vĩ đại này là dân tộc VN. […] Mới ngày nào các bác chưỡi Mỹ, muốn Mỹ cút khỏi cả châu Á, sướng rên lên khi nó chạy khỏi Đông Dương , nay lại mong nó quay lại? Hay các bác cho rằng thằng Mỹ trước kia nó xấu, phạm tội,sau khi VN dạy nó và cải tạo nó thành Mỹ tốt;VN chìa tay ra ,kéo nó lên hay vào vì đạo lý dân tộc VN là : Đánh kẻ chạy đi ,ko đánh kẻ chạy lại hoặc VN chià đôi tay thân ái vỗ về kẻ biết ăn năn hôí cải để giúp Mỹ nhận ra sai lầm và sống tốt, như cái bọn khúc ruột ngàn dặm. Trước kia mang vàng chạy mất là phản động, sau vài chục năm sống lay lất, nhà nước tư bản chẳng lo cho cái gì, tất cả bọn này phải tự lo nên hối hận là gởi tiền về lại đều đều nên VN đã dang rộng vòng tay đón đức con lầm lạc trở về VN.
    Đừng mong HK quay lại nha! Và nhà nước ta cũng khong cho phép điều này xảy ra vì “ đảng ta đó trăm tay nghìn mắt”
    Nên đảng biết phải làm gì.

    • lehaichampal said

      Bạn nói thì không sai! Không sai,có nghĩa là đúng! Nó chỉ đúng với Đảng CSVN và những người”lợi dụng”được họ thôi. Còn những tiếng nói có thể là số đông của người dân nữa chứ. Số mà thường bị chỉ trích là”ngây thơ về chính trị”ấy. Số dân họ xuống đường chống cộng sản Trung Quốc ấy. Số mà Đảng ta chọn làm giai cấp lãnh đạo cách mạng ấy(công nhân),nay đi làm thuê cho bọn tư bản phát triển cấu kết với bọn tư bản đỏ. Nó trả lương cho đủ ốm loài xương ra,rồi tập trung tự phát đình công,mà la còn không có tiếng,nó phạt đứng nắng cho xỉu,nó bắt làm thêm giờ,rồi nó xù không trả tiền. Vậy đó bạn à!

  4. Kiến đen said

    Tôi nghĩ chả nên bàn cãi Mĩ hay Tàu hơn vì nó rõ như ban ngày, không thể trông chờ gì vào Tàu được, ” nói 1 đường làm 1 nẻo ” , VN chỉ nên xem hành động của ” anh bạn vàng HX ” chứ đừng nghe lời ” đường mật ” mà có ngày chết nhăn răng.Các ông lớn đều hưởng đủ bổng lộc rồi, nên nghĩ đến DT đến toàn dân, còn để đức lại cho con cháu dòng tộc và không hổ thẹn với lương tâm, với dân tộc VN.Đừng để lòng người oán thán, ” ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ “.

    • lehaichampal said

      Cộng sản làm gì biết bia miệng mà trơ trơ. Bia đá còn đục bỏ nữa là bia miệng!

  5. tronghien said

    Xim cảm ơn tất cả các Commem đã có nhời về thiển ý của Còm sĩ này, xin đa tạ tất cr các bác ” Nails,UY BS. Xú,ADP,NĐT.LH ,LD,B40… các Bác đều có lời phản biện khen chê đúng mức , một lần nữa xin đa tạ.Song đây là một trong những vấn đề lớn, rất lớn chắc chắn không những các nhà hoạch định chính sách các nước liên quan quan tâm mà rất nhiều các commem cũng dành nhiều thời gian mạn đàm.Sự quan tâm đến các vấn đề đại sự quốc gia trong và ngoài nước chứng tỏ trình độ giác ngộ chính trị, ý thức công dân của đại bộ phận người Việt đã được nâng cao một bước. Tranh luận về bài viết được anh BS đãi anh em com sĩ liên quan đến ” Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton” chúng ta nên ngược dòng lịch sử 4 nghìn năm tồn tại của người Việt trên các triền sông vùng hạ du Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ hiện nay để thấy cha ông ta đã từng ” sống chung với lũ” qua từng giai đoạn lịch sử và không để cho lũ cuốn đi dù thiên tai địch họa luôn luôn rình dập, đe dọa.
    Kể từ thời Kinh vương , các tộc người Kinh-Người thuần Việt bây giờ, đa số sinh nhai bằng nghề chài lưới sông nước, trôi dạt theo các triền sông rồi định cư ở các bãi bồi, cù lao vùng hạ du vùng Bắc bộ dọc sông Cái -Sông Hồng bây giờ, Sông cả vùng đồng bằng Trung bộ hay sông Mê Kong vùng Nam Bộ sau này. Với nền văn minh lúa nước có đặc trưng nổi bật là việc thờ cúng ông bà tổ tiên -Tục này duy nhất có ở Việt Nam và không thể có ở bất cứ tộc người nào trên thế giới. Tục này ăn sâu, bám rễ và trở thành truyền thống vô cùng quý báu của người Việt để tạo nên lòng yêu nước được kết tinh đậm đặc nhất trong bản tính người Việt cổ và nay đã trở thành tài sản vô giá của đất nước này.Người Việt dù ở đông tây, nam bắc , ở Anh, Pháp Mỹ đều có bàn thờ gia tiên, đều cúng ông bà cha mẹ vào các ngày giỗ ( Ngày mất).Trong các ngày này gia đình, ông bà cha mẹ tưởng nhớ người đã khuất bằng nén nhang, ly rượu nhạt.Truyền thống này cho thấy Người Việt không bao giờ khuất phục bất kỳ thứ văn hóa ngoại lai nào.Dưới thời Bắc thuộc, dù 1 nghìn năm rên xiết dưới ách thống trị của Nhà Ân, nhà Hán,nhà Đường, Nhà Tống … Rồi đến 100 năm Pháp thuộc hay ngót nữa thế kỹ chụi sự chiếm đóng của các nước phương Tây nhưng thời kỳ nào cũng vậy Tục thờ cúng tổ tiên,ông bà, cha mẹ của người Việt vẫn trường tồn, các lệ quần lĩnh, áo the, ăn trầu, để tóc chỏm…. vẫn được người Việt lưu truyền đến nay và chắn chắn mãi mãi về sau. Nói vậy để khẵng định trên rẻo đất hình chữ S này, tính độc lập, tự chủ của người Việt nội hàm bất biến.Người Trung Quốc có thể chịu sự cai trị của Người Mãn châu và bị Mãn chấu hóa, Châu Mỹ bị Âu hóa chỉ sau vài chục năm khi người Anh, Bồ Đào Nha tìm thấy lục địa này.Nhưng người Việt chỉ có thuần phục người Chăm pa, người khơme để mở mang bờ cỏi chứ chưa bao giờ bị nền văn hóa nào thuần phục cả dù địa chính trị của Việt nam nằm ở vùng trũng giao thoa của hai nền đại văn hóa Trung-Ấn hiện nay.
    Bởi vậy, mỗi khi dân tộc này buộc phải lệ thuộc vào một hệ tư tưởng hay một quan điểm chính thống nào thì cũng là sự miễn cưỡng do chế ngự nhất thời; nói vậy để thấy rằng giả sử Mỹ hay một anh chàng khổng lồ nào đó muốn Việt Nam thuần phục thì hãy ngược dòng lịch sử để thấy hết cơ may nếu có ý định viễn vong đó.Còn trong thực tế, thời đại ngày nay, việc hội nhập cùng phát triển trong một thế giới phẵng là điều đương nhiên,VN sẵn sàng tãi lòng với tất cả các nước trên cơ sở hai bên cùng có lợi.Việt Nam đã nến đủ nhiều trái cấm của các đại gia rồi, và không bao giờ VN lại trở thành cái bị bong cho kẻ khác đấm cả.Mỗi khi VN thành vườn sau của Mỹ thì Trung Quốc và thậm chí cả một nữa dân tộc này sẽ trở thành lực lượng phản kháng để chống lại sự hiện diện của ngoại bang -dù sự hiện diện chỉ trên danh nghĩa. Hơi dài dòng, kính mong ABS thứ lỗi.

    • Tần Cối said

      VIỆT NAM = ĐẢNG CS
      Còm của bác nhiều chỗ nên thay từ VN = ĐCS.

      Như các câu sau:
      “VN sẵn sàng tãi lòng với tất cả các nước trên cơ sở hai bên cùng có lợi”.

      Tàu nó đọc, nó cười hô hố, miệng chóp chép miếng to đất đai, biển cả, tài nguyên, thị trường. Mỹ nó nghe nó cũng cười ruồi dù bí xị cũng phải OK.

      À, ai có con gái thì mau mau gã hết cho Mỹ. Mỹ trắng, đen, vàng đều được hết á.

      Đừng có để có ngày làm “hoa hậu” cả lũ để đền bù, trả nợ cho lòng hữu nghị nghe, đau xót lắm các bác ạ.

    • lehaichampal said

      “Ý thức của người dân Việt Nam được nâng cao Một bước”. Nâng cao 100 bước cũng chưa bẩy nhúc nhíc được hòn đá tảng bảo thủ,giáo điều,ích kỉ quyền lợi,coi dân tộc bằng công cụ để phục vụ cho Đảng cộng sản VN-huống hồ là nâng cao 1 bước.

    • Ẩn danh said

      Ko muốn nói nhiều, sợ nhàm. Nhưng đuôi dài quá, vẫn lòi. Thôi thì lấy nick mới, xé nháp làm lại, coi bộ hay hơn.

  6. Hòa said

    Đồng ý với bác Nails man..Hoa kỳ chưa bao giờ là kẻ thù của người dân VN,nhưng HK luôn luôn là kẻ thù của CS.Họ gởi quân đội vào miền nam VN là để ngăn chận làn sóng đỏ do Liên Xô và Trung Cộng hậu thuẩn.Vì theo thuyết Domino thì con cờ nam VN sụp đổ sẽ kéo theo các nước Miên,Lào,Thái,Phi,Tân tây lan,Úc v..v với nó.Cho đến khi nó lôi kéo được Trung Cộng rồi thì nó mới buông nam VN .Bắc Việt có thể đánh thắng Hoa kỳ về quân sự sao?Nhớ lại cuộc chiến 12 ngày đêm B 52 rải bom Hà nội đi.Nếu nó đánh xập hệ thống đê điều sông Hồng thì sao?Nếu nó tiếp tục rải thảm thêm một tuần nữa thì tình hình bây giờ đã khác.Có thể là nó đang có căn cứ quân sự ở Hoàng liên Sơn.Trung Cộng lúc đó chưa có thể so sánh với Mỹ được ngoại trừ chìến thuật biển người,đem binh sĩ của mình ra nướng.
    Tôi có thời gian sống với Mỹ khá lâu.Xã hội họ không hoàn toàn tốt,sống nặng về cá nhân.Nhưng chính quyền tôn trọng tự do,dân chủ.Và pháp luật bảo đảm điều đó.Nếu chính quyền Hà Nội chịu hy sinh quyền lợi cá nhân,gia đình,giòng họ và đảng phái của mình để học hỏi ở Mỹ thì chắc chắn dân ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều.
    Tôi còn nhớ khi TT Clinton sang thăm VN,trong dịp nói chuyện nào đó ông ta đã nói đại ý là Hoa kỳ sẽ giúp đở Vn để đạt được những gì mà Hoa Kỳ đã không đạt được trong chiến tranh.Bây giờ bà Clinton đang tiếp tục thực hiện những điều chồng bà mong ước.
    (Có điều gì sai trái xin các bác nhẹ tay cho chút nhé.)

    • Tần Cối said

      THẬT KHÔNG?
      “nhưng HK luôn luôn là kẻ thù của CS”.

    • lehaichampal said

      Chẳng có gì sai trái cả! Chỉ có 1 ý bị”lộn”,1 ý chưa nói rõ: CNCS không chỉ là kẻ thù của người Mỹ,mà là kẻ thù của toàn thể nhận loại hiện đang định cư trên hành tinh này,hành tinh có tên là: Trái Đất. Tất nhiên,ngoại trừ người công sản.
      Bà Clinton một lần,hay 10 lần nữa muốn giúp VN và nhân dân VN cũng không thể giúp được. Nhân dân VN bây giờ cái cổ đều bị đeo cái thẻ bài cộng sản cả rồi!
      “Xã hội họ không hoàn toàn tốt,sống nặng về cá nhân”. Có ông nào ra lệnh cho họ sống nặng về cá nhân vậy không? Chẳng hạng như ông Các-Mác,ông Lenin ép mọi người phải sống vô cá nhân,hữu cộng sản. Chắc không có ông nào! Vậy tại sao người Mỹ lại sống như vậy,để có người cho là không hoàn toàn tốt. Điều này,ta tự suy cái bụng của ta là đã chứng minh đủ rồi!
      Đứa bé mới 1 tuổi,ai cho thứ gì ăn được,là đưa vào miệng,rồi còn giấu,nếu có ai đó xin lại. Đó là cái gì. Quy luật,hay có ai đó ép buộc?.
      Sau Cách mạng tháng Tám thành công,Nhà nước công nông đầu tiên ra đời ở Đông Nam châu Á(Việt Nam). Cộng sản kêu gọi toàn dân phải hy sinh quyền lợi cá nhân,để phục vụ cho quyền lợi của tập thể, cho Nhà nước của chế độ mới-chế độ công sản.
      Điều tốt đẹp gì đã diển ra theo lời kêu gọi này đối với nhân dân miến Bắc của nước ta: Để sống,người ta phải tạo ra biết bao là sự dối trá,để bù vào cái quyền lợi thiêng liêng mà tạo hóa đã ban cho họ,bỗng dưng bị mất,dưới chế độ mới. Đây,chính là tai họa khôn lường lâu dài cho dân tộc VN của chúng ta. Ngày nay,cân thiếu 1 lạng rau cũng có thể đánh nhau,sống đố kị,ganh đua: Nó cũng quan như mình,sao nó kiếm được nhiếu thế,mình lại chỉ thế này. Có chết tôi không chứ! Bạn hiểu,tôi hiểu.
      Sống nặng cá nhân như người Mỹ,là theo quy luật tiến hóa. Không ai ép họ cả! Sống như vậy,cùng với vai trò tác động của Tôn giáo,với tự do cá nhân,tự do xã hội,tự do chính trị…Rồi tự nó đi dần đến hoàn thiện tương đói là phúc đức rồi. Bạn ạ!
      Áp đặt như chủ nghĩa cộng sản chỉ có tàn lụi. Mà tàn lụi thật rồi,còn đâu. Chỉ còn ông Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc nói:”Xây dựng một xã hội Trung Quốc hài hòa”. Hài hòa hay Hài cốt?
      Ai mơ chủ nghĩa nào mới nữa thì cứ nằm mà mơ. Tôi yêu chủ nghĩa tự do. Tự do làm luật theo suy nghĩ của mỗi người. Góp lại kiểm,ý nào nhiều,lấy ra dùng. Không như ông giao thông Việt Nam. Thấy xe đông,chật đường,ra lệnh cấm xe!

  7. xman said

    kiểu này thì sớm muộn Trung Quốc và Mỹ sẽ đụng độ nhau, đến khổ cho cái dân tộc Việt Nam này vì chiến trường rất dễ xảy ra ngay trên biển đông

    • Tần Cối said

      LO
      Lo nhất là Mỹ không tham chiến chống quân bành trướng bá quyền bắc kinh, những kẻ tham tàn vô lối, không theo một luật pháp quốc tế nào.

      Mong sao lính Mỹ ngăn cản để ngư dân Việt Nam khỏi bị tàu lạ giết hại êm ru ngày qua ngày.

      Mong Mỹ gây chiến đánh kẻ tham lam tàn bạo độc ác lắm thay.

      Lính Mỹ nào – vì sự nghiệp hòa bình, an ninh biển Đông, vì bảo vệ pháp luật quốc tế, luật biển UNLOSS – mà bị chết thì ngư dân đánh cá miền trung sẽ lập bàn thờ, như thờ các chiến sỹ hải quân bỏ mình vì tổ quốc.


  8. Nhân đọc Tiểu luận Chiến lược “Thế kỷ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ”
    ==========================================


    Sáu ngàn chữ thật dài ôi Hồng thư !

    Nàng giao ước … trở lại Châu Á bây chừ .. ..

    Thế kỷ 21 Thái Bình Dương chờ đợi

    Trải dài đến Ấn Độ Dương hết vô tư !

    Tinh thần Bất bạo động bừng tỉnh …

    Cọp Ấn – rồng Tàu tranh hùng đến nhừ !

    Mắt xanh mang tầm nhìn viễn mộng

    Nhìn xa thấy rộng đoán Không hư ! …

    TỶ LƯƠNG DÂN

  9. Ngoton94 said

    O gan tau ko dau moi la. Voi vi tri dia ly giua ta va tau gan nhu vay nen viec tu ngan doi nay tau no lam le xam luoc ta la dieu ma moi nguoi dan viet deu tham vao tung tho thit long cam thu sau sac nhung dieu kien de danh tra va danh thang tau con co nhieu yeu to vay nen moi nguoi hay nhin nhan sang suot va co trach nhiem voi toquoc chu ko nen duc nuoc beo co hay vi bat dong chinh kien ma dua ra nhung quan diem ko co loi cho viec dau tranh chong lai su banh truong cua tau khua .toi mong muon moi nguoi dan hay dong tam hiep luc lam nhung j co the de co lap khi chung den nuoc ta ,hay bat hop tac voi tau,tay chay san pham tau,hay noi ko voi tau… Con dcs hay mot chinh the khac lanh dao thi toi nghi ai cam quyen cung bao ve loi ich cua giai cap do vay nen dung cho la dcs xau hay tot ma hay hien ke de su lanh dao cua dcs hoan thien hon trong chinh sach quan ly xa hoi tot hon,thuc day phat trien kinh te, xa hoi lam cho doi song nhan dan am no hon, tich luy quoc gia de dau tu cho quoc phong du manh de chong lai su banh truong cua bon phan dong bac kinh,neu ta ko tu chu ma dua dam vao mot the luc nao cung ko mang lai tu chu boi cho du la ai thi cung chi nghi den loi ich ta co dc khi dau tu nen chang tu luc tu cuong toan dan doan ket ung ho thi ko lo j su banh truong , ket hop suc manh dan toc va suc manh thoi dai de chong lai tau la quoc sach. Toi nghi vay dung hay sai qui vi???

  10. Chương said

    Bài này còn có một bản dịch khác ở đây: http://namhai-truongson.blogspot.com/2011/10/sup-chua-ngot-cua-ba-clinton-danh-cho.html 😉

  11. Viet nhan said

    Phân tích rất hay.
    có bài ni về CCCT ở China, anh BS có thể pót lên cho ACE đọc
    http://gocsan.blogspot.com/2011/10/chinas-premier-wen-jiabao-ups-political.html

  12. Congnhan said

    Phản đối Trung Cộng, Tu sĩ Tây Tạng tự thiêu.

    http://diendancongnhan.blogspot.com/2011/10/phan-oi-trung-cong-tu-si-tay-tang-tu.html

  13. B40 said

    Ôi! Anh Ba Sàm độ này cũng rát thế nhỉ ?Mấy lời phản biện của Lê Dân gửi Ô Trong Hien cũng bị xóa thì buồn gúa ta !
    BS: Không hiểu?

  14. B40 said

    Nails Man nói hay lắm! Chí phải !!!

  15. Lê Dân said

    Bac TrongHien ơi!Muốn người ta giúp minh, thì mình phải chân thành với người ta.Lúc nào cũng tìm cach moi móc chửi bới người ta lại muốn người ta giúp .sao có chuyện ngược đời vậy? Sao đối với Tầu
    thì lờ không dám nhắc đến cuộc chiến năm1979,thậm trí vong ơn cả những chiến sĩ đã hy sinh năm 79,
    đục bỏ cả những bia ở Lạng Sơn ,còn với Mỹ thì luôn nhắc đến cuộc k.c chống Mỹ ,xây thêm tượng đài,tổ chức kỷ niệm ,báo chí tuyên truyền bất kể lúc nào …Nếu bác là tổngthống Mỹ liệu bác có
    thực lòng giúp một người bạn như vậy không ? Các cụ ta xưa có câu “tiên trách kỉ hậu trách nhân”
    chẳng đúng lắm sao ?

  16. Quốc Hận said

    thế giới ngày nay , đã hiện rõ hai cường quốc bá quyền 1 Mỹ 2 Tầu mới ngóc đầu dậy đang tranh dành ảnh hưởng , Tầu lấp sau học thuyết cộng sản , rất thâm độc để che dấu bành chướng phong kiến , vơ vét tài nguyên cướp đất đồng hóa các dân tộc khác , còn ngả theo Mỹ là một nước hợp chủng quốc , có tuyên ngôn nhân quyền dân chủ , là một nước giầu khoa học kỹ thuật phát triển cao , ta chẳng mất gì còn được giúp đỡ , nhân dân chắc tán thành , chỉ có các kẻ độc tài là lo sợ không tán thành , vì ngả về phía Mỹ là tự do dân chủ , mất độc tài , mất cộng sản , ai giỏi người ấy làm , ai tài người ấy có , theo đúng quy luật phát triển của nhân loại , với địa hình thuận lợi của Việt Nam lại giầu tài nguyên con người thông minh , chắc dân tộc Việt Nam sẽ theo kịp thế giới văn minh ….

    • Mai Ngọc Thanh said

      Với những gì đang diễn ra trên thế giới. .. . libya. . . và giờ Myanmar.
      Tôi hy vọng, VN ta một ngày không xa, con người Việt chúng ta, sẽ được sống với chính con người của mình, có tri thức, có học vấn thì sẽ có tư duy, có tư duy thì ắt sẽ có năng lực. . . ta sẽ sống bằng đôi bàn tay và trí óc của mình !
      Ai giỏi thì có đời sống cao, người yếu kém thì xã hội giúp đỡ .. ..
      Những kẻ đang cản trở sự phát triển của xã hội và đã – đang gây nợ cho đất nước này. Bọn chúng phải bị luật pháp trừng trị thích đáng ! có tội phải đền tội.
      Những người có học thức sẽ được xã hội trọng dụng, nâng niu và khuyến khích tài năng. . .
      Tôi ước mơ cuộc sống như vậy.

    • Mai Ngọc Thanh said

      Anh Ba ơi sao lúc này anh “duyệt” bài, căng dữ vậy ? còm tui đâu có gì nhạy cảm ?

      BTV: Bác thông cảm, những cái còm nào suông sẻ thì duyệt nhanh, cái nào trục trặc thì phải chờ làm những việc quan trọng trước, rồi mới quay lại đọc kỹ. Chúng tôi phải cân nhắc nhiều thứ lắm…

  17. Thái Anh said

    Việt Nam đâu đã là một võ sĩ,mà chỉ là một cô gái .Vậy nên đừng ra vẻ ta là Bà Trưng bà Triệu mà vội khoe mẽ ở chốn võ đài của thế giới !? Hãy nên tìm một chàng võ sĩ thực mà cậy nhờ:”Nghìn tầm nhờ bóng Tùng quân ,gió mưa che trở cho thân cát đằng ” (Kiều-N.D)Mấy chục năm chiến tranh vẫn chưa rút ra được bài học cay đắng mà vẫn cứ hoang tưởng về sức mạnh của mình ,thì dân tộc lại phải trả giá đắt lần nữa mà thôi!Hãy nhìn 5 con rồng châu Á đó xem nên chọn ai làm bạn?

    • lehaichampal said

      Làm bạn chí tình với nhau,điều cần đầu tiên là phải tâm đầu,ý hợp về chính trị. Chỉ có bỏ cái Đảng CS đi đã. Ít nhất,phải bỏ cái tên. Lấy tên Đảng Lao động Việt Nam. Thế giới tự do,đánh nhau với chế độ CS trên toàn thế giới mấy chục năm,và đã giành thắng lợi hoàn toàn. Kể cả CS tự chết. Làm sao mà làm bạn cho được. Hỡi bạn?
      Thế giới tự do,đến xứ ta làm ăn,dể thu lợi hơn các xứ tự do phát triển. Nó thu lợi lớn lắm. Nó trả cho ta một ít lương còm. Vừa đủ ngáp ngáp để đi làm,nên công nhân đình công dữ quá. Bạn thấy rồi mà!

  18. “…Nhìn ông Phạm Gia Khiêm bên cạnh bà Clinton thì chúng ta xấu hổ cho ngài ngoại trưởng Việt Nam biết dường nào.

    Có bác nào có cái video này không


    Năm 1975, ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành ngành luyện kim khai thác ĐÀO MỎ tại Tiệp Khắc. ….về ĐÀO MỎ ở PHỐ HÀNG ĐÀO …HÀ LỘI lấy VỢ ĐẸP con gái NHÀ GIÀU ở PHỐ HÀNG ĐÀO …làm bộ CHưởng Ngoại giÁo ký nhượng biển bán Đất và bán NƯỚC ……

    Secretary Clinton Meets With Deputy Prime Minister of Vietnam

    Từ năm 1963, ông theo học tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Năm 1967, ông tốt nghiệp và được giữ lại làm giảng viên Đại học Cơ điện Việt Bắc, Khoa Cơ điện Công trình (nay là trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên).

    Năm 1971, ông được cử làm nghiên cứu sinh chuyên ngành luyện kim khai thác ĐÀO MỎ tại Tiệp Khắc. Năm 1975, ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành này.


    Secretary Clinton Meets with Vietnam Deputy Prime Minister and Foreign Minister

  19. Tronghien said

    Bà Clin ton nói rất hay,nước Mỹ rất mạnh và từng là “ân nhân” của NVN ngót 1/4 thế kỹ , nước Mỹ đã từng sử dụng ngoại giao bóng bàn với TQ trước khi chấm dứt cuộc chiến tại VN và nước Mỹ – cũng như nước Nga Xô Viết-đàn anh chí cốt của VN đã từng làm ngơ trước sự xâm chiếm của TQ tại các quần đảo HS và TS của VN trước đây .Các bạn đừng bao giờ nuôi một ảo tưởng mỗi khi Việt Nam đã và đang nằm ở vị trí địa lý như hiện nay.Địa chính trị này không cho phép VN theo Mỹ, Nga, TQ hay bất cứ một người bảo trợ khổng lồ nào cả.Sự khôn kheó của VN hiện nay chỉ có thể tồn tại vĩnh hằng khi chọn kế ” Ngọa sơn, quan hổ đấu” , phải trung lập với tất cả các xu hướng chính trị, trung lập với mọi quan điểm để bảo vệ độc lập chủ quyền mà thôi.Cứ học tập Thụy sĩ, một đất nước nằm ở giữa hai luồng ý thức hệ Đông-Tây, họ tuyên bố trung lập và cứ thế túc tắc xây dựng đất nước với quan điểm duy nhất “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Không màng chủ thuyết, chủ thiếc gì cả.Đừng nghe ai xui dại cả các Bác ơi?. Địa chính trị VN hiện nay và bao cuộc chiến tranh đã rút ra một bài học xương máu.Nước Mỹ có giúp VN thực lòng thì hãy hành động thực sự bằng đầu tư, làm ăn kinh tế, quan hệ ngoại giao , đừng bao giờ đứng ngoài hô hào-“Vì mọi lý thuyết chỉ là màu xám”-Gothe và cũng đừng đem bom đạn, súng ống vào VN, VN không thể là bãi chiến trường thí điểm cho những ý đồ xưng bá, xưng hùng của các hệ tư tưởng khác nhau được, Và TQ cũng chẵng bao giờ để Mỹ nhảy vào sát nách mình để tự tung, tự tác cả.Bài học Nam – Bắc Triều hay Khơ me đỏ mãi mãi khắc sâu trong tâm thức người Việt không bao giờ quên lãng.Mong các Bác nghi nhận thiển kiến này! Xin đa tạ!

    • Nails Man said

      Anh nghĩ cũng đúng ! Nhưng anh nghĩ là TQ, Mỹ , Nga cho phép anh Trung lập? Thụy sĩ và VN khách nhau xa về địa lý nên khó áp dụng trường hợp vào VN. Trước kia ông Sihanouk , quốc trưởng Kampuchea , cũng muốn trung lập giữa Mỹ và CS nhưng có được đâu? Mỹ thấy ông ta tuyên bố trung lập nhưng càng ngày sự xâm nhập của bộ đội Miền Bắc vào Miên càng nhiều nên mới mua chuộc Lon Nol đảo chính Sihanouk.
      VN bây giờ nếu trung lập nhưng càng ngày TQ càng xâm nhập vào xã hội VN như cho công nhân sang làm việc , khai thác Bauxite , phim ảnh TQ , thuơng gia TQ thao túng thị trường VN…..thì tất nhiên Mỹ đâu có nhìn VN là Trung lập nữa? Cũng như Miến điện vậy ! Tất nhiên phải ngăn cản và phải có cách mạng hoa nhài như Châu Phi. Chính vì Châu Phi để cho TQ xâm nhập nhiều quá nên Mỹ va Tây Phương mới nhân cơ hội dân bất mãn mới ra tay dẹp ngay các chế độ thân TQ !
      Các nước lớn trung lập thì được chứ nước nhỏ mà trung lập là bị kẹp chết ngay. Ngay Singapore tuy ở xa TQ mà vẫn theo Mỹ chứ đâu dám khôn lỏi mà trung lập? VN phải theo Mỹ như Nam Hàn , Nhật , Thái Lan, Đài Loan , Phi chứ ra vẻ ta đây khôn và đứng trung lập thì trước sau cũng chêt mất xác ! TQ cũng không để cho yên mà đứng trung lập , và Mỹ cũng vậy ! Giữa 2 thằng bá quyền thì chọn Bá quyền Mỹ là hay nhất !

    • UY BS said

      Anh nói đúng, trung lập thì rất tốt cho sự ổn định và phát triển. Nhưng nếu anh là một nước lớn. Chứ nước nhỏ như minh khôn lỏi mà trung lập thì các nước lớn nó đè cho mà chết. Anh làm bạn với tất cả có nghĩa là anh chẳng bạn với ai. Khi có sự cố chẳng ai thèm giúp cả. Ngày xưa vì có “bạn” TQ, LX trong nghĩa hẹp nào đó nên anh mới đuổi được Mỹ. Chứ còn bây giờ TQ nó dùng vũ lực lấy Trường Sa, mà điều này sẽ xảy ra không sớm thì muộn thôi, thì chẳng có “tất cả” thằng bạn nào nó giúp cho đâu.

    • said

      @tronghien
      16/10/2011 lúc 11:22

      ..Địa chính trị này không cho phép VN theo Mỹ, Nga, TQ…
      Ai bảo anh là Việt Nam phải theo Mỹ, Nga hay TQ? Mọi người chỉ thể hiện quan điểm là Việt Nam NÊN “chơi” với Mỹ thôi, tôi chơi với ai thì tôi phải THEO “đuôi” người đó à? Các anh vẫn thích lập lờ thế à?

      Tôi hay ai đó thích chơi với anh A đó là vì chúng tôi thấy anh ta chơi “được”, anh ta có cái này hay, cái kia tốt, chúng tôi muốn chơi với anh ta để học hỏi anh ta. Chúng tôi thấy anh ta ĐANG CÓ NHỮNG ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG VỚI LỢI ÍCH CỦA CHÚNG TÔI, CỦA DÂN TỘC, ĐẤT NƯỚC CHÚNG TÔI, TRONG THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI, thì chúng tôi MUỐN chơi với anh ta, để nhờ sức của anh ta mà răn đe kẻ xấu. Còn thì chúng tôi cũng thừa biết, anh ta không rảnh để chạy từ nửa bên kia trái đất qua đây để làm chuyện không công cho chúng tôi, anh ta cũng có lợi ích của mình để mà lo lắng, để bảo vệ. Và chúng tôi cũng biết cả những thói hư tật xấu của anh ta nữa, quá biết, không cần anh phải bảo chúng tôi. Chúng tôi biết anh ta đã bị người Phi, người Thái đuổi ra khỏi nước họ như thế nào, chúng tôi biết người Hàn, người Nhật cũng muốn đuổi anh ta như thế nào. Và chúng tôi cũng biết là bây giờ người Phi, người Thái, người Hàn, người Nhật mới vỡ lẽ ra là họ cần anh ta như thế nào. Cần nhau, hợp nhau thì chơi. Lúc không cần nữa, không hợp nữa thì bye bye. Người cũng vậy mà ta cũng vậy. Thế thôi.

      Còn tại sao anh C thì chúng tôi muốn cạch mặt? Xin thưa là chúng tôi hãi những cái anh ta đem đến cho chúng tôi lắm rồi. Lúc nào cũng xoen xoét là bạn, nhưng anh ta đưa dao súng để dùng chúng tôi “đến người cuối cùng để đánh Mỹ”, để bảo vệ cái sườn phía Nam của anh ta, cái đó là anh ta LỢI DỤNG 1 cách XẢO QUYỆT, đem cái mạng của chúng tôi ra thí, chứ chẳng có tốt lành gì với chúng tôi cả. Anh ta vừa mới kêu là bạn chúng tôi, thì liền ngay sau đó anh ta đập chúng tôi toi mất vài chục ngàn sinh linh, hủy diệt tan nát mất mấy tỉnh của đất nước chúng tôi. Anh ta kêu không lấy tí đất tí biển nào của chúng tôi, nhưng anh ta dời mốc biên giới vào nhà chúng tôi, anh ta đập chúng tôi liên tù tì đến tận năm 1989 để chiếm thêm của chúng tôi vài ngàn cây số vuông đất, anh ta thừa lúc nội bộ gia đình chúng tôi đang xào xáo, nhảy vào chiếm luôn cái quần đảo Hoàng Sa của chúng tôi, anh ta thừa lúc chúng tôi bệnh nặng, ốm yếu, quất mẹ nó 64 người anh em của chúng tôi trên biển rồi chiếm tiếp của chúng tôi mấy hòn đảo nữa. Những cái đó là anh ta THAM LAM, TÀN ÁC với chúng tôi, chẳng có gì là tốt với chúng tôi cả. Và ngày nay, anh đem đến những gì? Những thứ đồ của anh ta mang đến, tội cho dân nghèo của chúng tôi, tưởng rằng mua được của rẻ, rồi mới bật ngửa ra là toàn của ôi, có dùng được đ.. đâu, toàn rước nợ vào thân. Kêu là bạn chúng tôi, nhưng chúng tôi kiếm ăn ngay trong sân nhà chúng tôi mà quốc tế đã công nhận cho chúng tôi 200 hải lý, thì anh ta nhảy vào xua đuổi bạn hàng người ta đi mất, rồi thì bắt, đánh đập, bắn giết dân tôi… Những cái này thể hiện là anh ta Ỷ MẠNH HIẾP YẾU, CHƠI XẤU, NGANG TÀNG, CHÈN ÉP chúng tôi, chứ tốt cái gì?
      Mịa cha nó, bạn thế thì tôi cạch. Tiếc là sức chúng tôi yếu, chứ không chúng tôi đập chết cha thằng bạn chó đẻ này.
      Chúng tôi thấy chơi với ai có lợi thì chúng tôi nói rõ ra để những ai cùng quan điểm với chúng tôi thì người ta chia xẻ, và ủng hộ chúng tôi. Còn thấy thằng nào chơi đ.. được thì chúng tôi cũng la lên để mọi người biết mà tránh. Bản thân anh cũng vậy, anh thích chọn chơi với ai là quyền của anh, anh chọn bạn kiểu nào thì anh thành ra kiểu đó, đừng có chụp cho người khác là THEO thằng này thằng kia.

      (Trích)… VN hiện nay chỉ có thể tồn tại vĩnh hằng… (hết trích)
      Anh nói thế là biết anh là ai rồi nhé. Những ai muốn “Việt Nam hiện nay” “tồn tại vĩnh hằng” vậy nhỉ?

      (Trích) ..Cứ học tập Thụy sĩ, một đất nước nằm ở giữa hai luồng ý thức hệ Đông-Tây, họ tuyên bố trung lập và cứ thế túc tắc xây dựng đất nước với quan điểm duy nhất “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Không màng chủ thuyết, chủ thiếc gì cả…. (hết trích)
      … Đất nước này giáp với các quốc gia Đức, Pháp, Ý, Áo và Liechtenstein… (nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%A5y_S%C4%A9). Anh Thụy sĩ này là tư bản 100% đó nhé anh bạn, và nó cũng nằm lọt thỏm giữa những thằng Đại tư bản khác chứ nó không nằm “giữa hai luồng ý thức hệ Đông-Tây” đâu anh bạn. Cái chữ “trung lập” của nó chỉ có ý nghĩa là nước tôi nhỏ xíu, (giống như hôm qua có bạn gì đã nói cho Iraq rồi đó) “thằng nào thích đánh cứ đánh, mệt rồi thì tự về”, hay cho Singapore “Ờ mà chắc không thằng nào rảnh để đánh tao”. Còn nếu muốn hiểu rõ hơn về cái “trung lập” của Thụy Sĩ thì đọc bài này nhé, cái giá cho sự trung lập đó không rẻ đâu: http://vietbao.vn/The-gioi/Thuy-Si-tung-bat-tay-voi-phat-xit-Duc/45212509/162/. Cái này tốt cho kiến thức của anh bạn đấy, sau này nhớ xài Google hay Wiki nhiều chút, cho đỡ bị hớ nhé.
      Còn anh nói ra để thể hiện ý muốn của anh là “túc tắc xây dựng đất nước với quan điểm duy nhất “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” thì tôi cảm nhận được anh là ai rồi, tư tưởng của anh quả là đã được “quán triệt”. Giàu như các quan thì cứ túc tắc cũng chả sao, có khi lại càng tốt, nhưng dân nghèo thì họ không có chờ cái túc tắc của các anh mãi được đâu.
      Mà này, anh bảo “Không màng chủ thuyết, chủ thiếc gì cả…” thế thì các anh cứ giữ cái chủy thuyết gì gì đó làm gì vậy nhỉ?
      (Trích) … Đừng nghe ai xui dại cả các Bác ơi?… (hết trích)
      Ai xui ai thế? anh xem mọi người ở đây là con nít à? Hay là mặc dù muốn gầm lên cái câu “câm mẹ chúng mày đi”, nhưng vì thấy là sẽ phản tác dụng nên mới phải năn nỉ như “bún” thế!!

      Tới đây thì đoạn sau cũng chỉ na ná như các đoạn trước thôi. Khô nước miếng rùi, stop. He he…

      Hôm nay lí sự dài chút, A3 cho đăng hay không thì tùy.

      • Thành Ca said

        Bác phản biện hay quá. Bác Nails Man trên cũng được nữa.

    • ADF said

      Ông Bà Anh Chị gì ơi ! Ngọa sơn quan hổ đấu. Hì hì ! Mọi lý thuyết đều là màu xám ( của anh đó ).

      Một hãng phim hoạt hình nào đó cho ra cảnh “ trên 1 mỏm núi đá hùng vỉ, có 1 chú mèo mun oai vệ nhìn 2 con hổ quần nhau ( chưa đánh ), quần nát cả cây cối chung quanh trước mặt chú mèo ”. Chắc rằng anh sẽ toẹt vào cái tay làm phim này, anh cũng sẽ lầu bầu chưởi thề * * tưởng tượng gì mà như tưởng dzoi tưởng dzòi thế.

      “ Ông Hoàng chong chóng Shianouk ” ở Campuchia trong thập niên 60/ thế kỷ 20 là mẩu người thực hiện cái lý thuyết xám tro của anh đó. Campuchia như thế nào xin khỏi nói .
      Nghe đâu ông ấy đã từng than khi ở xứ Bình Nhưỡng : “ Hởi thế gian, tình đồng chí là vật gì !, trung trung lập lập là cái khỉ gió gì !? ”

      Gía trị nhân bản của 1 con người là luôn chiến đấu với cái ác, suy tôn cái thiện.
      Một dân tộc muốn trường tồn và phát triển bền vững cũng lấy việc trừ ác, bảo thiện làm trục sống.

      Thế thôi, “ Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, Quân điếu phạt trước lo trừ bạo ” . Nước nào có khả năng làm cho dân yên thì chơi, nước nào có ý đồ xâm chiếm lảnh thổ, đồng hóa dân Việt thì bye.

    • Nguyễn Đặng Thiên said

      Tôi chẳng biết ” lý thuyết của ông màu xám hay màu gì?” . Nhưng tôi chỉ thấy những nước đi theo Mỹ họ chỉ mất lớn nhất là NGHÈO ĐÓI. ông làm ơn nhìn sang mấy nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapor dùm. ông thích ngồi đấy “tọa sơn coi cái gì thì coi” dân tôi chán lắm rồi.

    • lehaichampal said

      Đọc,tưởng Bộ chính trị của Đảng Quản Tam Pháp quyết làm rõ vấn đề. Ông tuyên giáo gợi ý”bối cảnh”phần nhiều tối nghĩa,rối nghĩa,nêu sự kiện khập khiểng,phiến diện. Ông còn đưa cả Thụy Sĩ lên bàn họp.
      Vào đề ông khen:” Bà Clinton nói rất hay”. Tiếp:”nước Mỹ rất mạnh……..Nga thân thiết……Trung Quốc chiếm HS-TS của VN lại làm ngơ”. Đoạn này,đâu phải bà Clinton nói. Bà Clinton nói ở đoạn nào? Đang tìm. Đây:”…đừng ảo tưởng khi địa chính trị VN nằm ở đây,ở vị trí này không cho phép VN theo ai cả(Mỹ-Nga-Trung Quốc).”Sự khôn khéo để tồn tại”vĩnh hằng”là chọn kế”ngọa sơn,quan hổ đấu”,phải trung lập với các xu hướng CT,trung lập với mọi quan điểm,phải học tập Thụy Sĩ(chắc ông này gởi tiền ở TS nhiều lắm đây). Rồi”dân giàu,…văn minh.Đừng nghe ai xúi dại. Địa chính trị VN do nằm ở đây nên xương,máu đổ,chất ngút trời. Mỹ muốn giúp thì đem tiền vô làm kinh tế,đem ngoại giao vô để đi cãi,đừng đứng xa mà la,lý thuyết là màu xám. Việt Nam không bao giờ quên lãng. Không chấp nhận VN làm bãi chiến trường”. Hết. Không thấy lời nào của bà Clinton cả!
      Nghi ông này đang say bí tĩ,khi gõ phím,hoặc đọc cho bạn say gõ! Hoặc bị đuổi việc như Hồ Đức Việt nên khó hòa nhập với cồng đồng. Cái còm này không đáng để mổ và xẻ!

  20. Ẩn danh said

    Đông Phong là môt thằng Tàu Hay Việt gian bàn thân cho Tàu.Nói năng ngu xuẩn. Chuyên tuyên bố của H. Clinton về Biển đông là vì có đụng chạm tới quyền lợi kinh tế của Mỹ (tự do hàng hải, thương mại). Còn nếu thật sự, biển Đông có chứa dự trử dâu khí như Tàu công bố, thì Mỹ không muốn tàu được tự do khai thác và sử dụng (nếu Trọng lú quá ngu để Tàu tự tung tự tác làm chuyệ đó)
    Còn chuyện nợ thì thằng Đông Phong lại càng ngu. Đọc cho nhiều thì mới hiểu chuyện nợ nần.

    Ý của thằng ĐP này muốn ” gió đông thổi bạt gió tây” – mộng ước ngàn đời không thành của Mao chổi xể đây!

    F 361

    • binhnhidienbien said

      vua trua hom nay vtv dua clip ky niem 60 nam khu hoc xa tw o nam ninh de nho on trung cong giup dao tao can bo … the tai sao lai khong ky niem 61 nam ngay trung cong moi viet quan nhap hoa do tuong bang giang chi huy de giup trung cong tieu diet tan quan tuong gioi thach o vung thap van dai sonde nho on ban vn da do mau vi nen doc lap cua ho…chi biet doi biet on chung ma thoi… nhung su thuc lai la de viet quan nhap hoa truoc roi doi dip hoa quan nhap viet sau de lay ly do co di co lai ma chiem nuoc ta cho de, hoi dien bien ai machang biet muu sau cua vi quoc thanh co van quan su tau ep ta danh nhanh thang nhanh tuc la phao bing don duong cho dai quan dan tran tienlen thi chi lam moi cho khong quan va phao binh phap tieu diet.ma quan ta hoi do phai mac quan phuc tau thi hoa quan nhap viet tra tron de qua may sao dai tuong vo nguyen giap phat hien ra quy ke nay ma doi phuong cham tac chien danh cham an chac toan mat tran keo phao ra bo tri lai luc luong dao giao thong hao vao sat don dich moi no sung ma co chien thang dien bien …vay ai la ban,con danh my den nguoi vn cuoi cung thi ai on ai

  21. Tôi rất hoan nghênh việc người Mỹ trở lại ĐNA và VN. Tôi tin tưởng vào chính sách này của bà Clinton vì điều này có lợi cho nhân dân khu vực ĐNA và cả cho tương lai của nước Mỹ nữa.
    Thế kỷ 21 này là cuộc đọ sức của 2 gã khổng lồ có chính sách đối nghich nhau là TQ và Mỹ. Đối với TQ của ngõ phía bắc và phía đông vươn ra biển đã bị người Mỹ-Nhật-Nam Hàn-Đài Loan khoá chặt, chỉ còn của ngõ phía nam ra biển Đông và khu vực ĐNA còn bỏ ngỏ. Khu vực ĐNA này được coi là cửa ngõ sống còn đối với tương lai của TQ.
    Vì lợi ích của nước Mỹ và khu vực ĐNA, tôi tin là Mỹ sẽ tìm cách để bịt lỗ hổng này lại, không để cho TQ có đường ra. Khi đó giấc mộng bá quyền của con hổ giấy TQ sẽ chỉ nằm yên mà nuốt nước bọt!
    Ta đang thấy tình hình bắt đầu có dấu hiệu thay đổi. Từ mùa xuân A Rập đã về tới Miến Điện.
    Với VN, chế độ CSVN đang đứng trước 2 tình thế: Thay đổi để hoà nhập như Miến Điện hay là tiếp tục độc đoán để sụp đổ?

    • lehaichampal said

      Chấp nhận”độc đoán rồi sụp đổ”. Không thể sống chung với dân chủ,tự do. Người dân nô lệ sống chung với chế độ độc tài hàng trăm năm vẫn chưa chết. Chế độ độc tài sống chung với dân chủ chỉ được Một ngày. Sau bầu cử là chết!
      Trung Quốc mà có chế độ chính trị,xã hội như nước Mỹ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Chuyện gì cũng được. Cứ xảy ra đi đã!
      Hiện nay, dân ta đang sống trên đất nước của ta,đất nước độc lập(chủ quyền có hay không,không biết),dân ta cũng như mọi sắc dân khác trên thế giới,nhưng lại bị câm,bị câm mà không điếc,nghe hết mọi chuyện,mà nói không được. Bạn thấy thế nào? Thưa bạn!

  22. quidien SG said

    Thân gửi các Bạn Hửu
    Xin các Bạn đừng mơ mộng quá v/v Mỹ trở lại Biển Đông (không phải trở lại để bảo vệ VN đâu). Mỹ và trung cộng đã từng vuốt ve, âu yếm với nhau qua những cuộc đi đêm, hẹn hò nhau với những lợi ích cục bộ của từng quốc gia (Mỹ & TQ). Bất quá Mỹ chỉ có nhiệm vụ giương cao ngọn cờ bảo vệ sự tự do hàng hải trên Biển Đông (chứ đâu có bảo vệ VN đâu). Việc này TQ sẳn sàng đánh đổi và chấp thuận các nguyên tắc của Mỹ đề ra và Mỹ cũng sẽ làm ngơ để mặc tình TQ làm chủ vùng lảnh hải 15 hải lý của VN (việc trung cộng đánh chiếm Hoàng Sa năm 1974 là điển hình Mỹ đã làm ngơ)
    Cái quan trọng là tập đoàn cai trị csvn có nhận thức được cái đúng & sai hay không? Tôi chắc là không, vì sao? Vì csvn đang bị vòng kim cô (4 tốt, 16 vàng)+dây thòng lọng 6 điểm mới đây mà phú trọng vừa ký kết.(Bút sa thì Gà sối mỡ ngay)
    Tóm lại: Chơi với TQ thì mất nước nhưng còn đãng còn TIỀN. Còn chơi với Mỹ thì không mất nước nhưng mất đãng (mất tất cả về quyền lực và v..v.)
    Lời giải của bài toán chính trị nầy sẽ được phú trọng công bố trong thới gian gần nửa mà thôi.
    Chúc các Bạn có cái đầu sáng suốt để nhận định về những ván bài chính trị mà Mỹ và TQ đã và đang thực hiện.

    • lehaichampal said

      Suy nghĩ như bạn là”cốt lõi”rồi. Bạn chúc”có cái đầu sáng suốt để nhận định ván bài Mỹ-TQ đang chơi”. Thưa bạn! Xin không nhận lời chúc của bạn,dù rất muốn nhận. Bởi lẽ,nhờ cái đầu còn”tối”nên còn”viết qua,viết lại”,chứ nó sáng như bạn chúc thì đi theo anh Vũ rồi! Chúc bạn khỏe! Giử vững” khí tiết” của những kẻ”còn ngây thơ về chính trị.

  23. binhnhidienbien said

    ba clinton khac xa kissinger den muc gan nhu doi lap la may cho the gioi tu do roi,toan nhan loai deu kham phuc va yeu men ba

  24. dongphong said

    hay gi ma hay chi noi thoi chu no cua my hien gio la trung quoc tai phiet my dau tu vao luc dia trung cong qua lon . han thu giua my va trung cong cung khong co . chien tranh lanh cung khong co voi trung cong . toan la noi cai mong khong trong long

  25. Văn Đức said

    Tôi đọc bài thơ của Victor Hugo vá thấy rất hay; Tiếc rằng không có nguyên bản (tiếng Pháp) để cảm thụ nhiều hơn.
    Quý vị nào có original hoặc nguồn dận xin chỉ dùm.
    Đa tạ.

  26. nguyễn văn Đức said

    khẳng định vai trò của Mỹ ở châu Á cũng là lời nhắn nhủ nhẹ nhàng gởi cho giới lãnh đạo VN hãy chọn bạn và hướng đi của đất nước. nhìn qua Miến Điện thấy đất nước họ thay đổi thấy mà thèm.

    • binhnhidienbien said

      them thi them nhung xin cu doi den tet congo neu so dong nguoi dan cu con thu than vi dai nhu ngay nay,lieu den tet congo thi vn da co duoc mot the insein va mot aung suu kyi chua


  27. Khi Mỹ Ngư nhân tóc vàng trở lại Biển Đông
    ===============================

    « Hoa Kỳ đã trở lại – The United States is back »

    Nữ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

    Khi Người đẹp Ngoại giao trở lại

    Bàn cờ Đông Nam Á lật lá bài

    Hiệp ước bất tương xâm bút ký

    Hoa Kỳ trở về Biển Đông dài

    Rắn (rồng) đỏ Tàu thôi hết trỗi dậy !

    Không còn múa gậy vườn hoang sai

    Hồng thư tình ý qua thông điệp

    Trang Sử mới Mỹ nhân vừa khai …

    Nguyễn Hữu Viện

  28. Hoang Lan Moc Chau said

    Lại nói về cái bình dị “ nhom nhem” của “bọn tư bản giẫy chết”. Tôi xin lược dịch hầu quý vị một đoạn trong bài nói chuyện của TT Nam Hàn tại buổi dạ yến TT Obama khoản đãi ông hôm 13/10 . Nếu quý vị muốn nghe toàn văn bài nói chuyên rất dí dỏm này, xin vào:
    http://www.whitehouse.gov/photos-and-video/video/2011/10/13/president-obama-toasts-president-lee-myung-bak-republic-korea#transcript

    Ông TT Nam Hàn kể:

    Như các bạn biết, cách đây 60 năm, Hàn Quốc là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới, và gia đình tôi thì rất nghèo, chúng tôi thực sự không có gì để ăn, không có gì để mặc. Chúng tôi đã phải dựa vào viện trợ nước ngoài nhiều năm. Và tôi nhớ, khoảng tôi 9, 10 tuổi, có một người phụ nữ truyền giáo Mỹ đến với các thùng chứa đầy quần áo cũ để cho dân làng

    Là một thằng bé mong muốn duy nhất tại thời điểm đó là có một chiếc quần jean, tôi quyết định đứng xếp hàng cùng với nhiều người. Nhưng tôi rất nhỏ con và nhút nhát – khó tưởng tượng – vì vậy tôi bị nhiều người xô lấn. Cho nên,cuối cùng tôi bị lọt tuốt xuống hàng chót. Khi đến lượt, tôi xin người phụ nữ truyền giáo Mỹ một chiếc quần jean, cô ấy nhìn tôi và nói, ” Xin lỗi, tôi chẳng còn chiếc quần jean nào cả” Và dĩ nhiên tôi bị tan nát cả cõi lòng. Người phụ nữ truyền giáo Mỹ có nhìn tôi đầy thông cảm. Cô đưa cho tôi một quả bóng cao su nhỏ..
    Tôi đã kể chuyện này với TT Obama và nói với ông ta rằng: “Tôi chẳng nợ gì nước Mỹ ngoài một trái banh cao su nho nhỏ.”

    As you know, 60 years ago Korea used to be one of the poorest countries in the world, and my family was exceptionally poor, and we really had nothing to eat, nothing to wear. We had to rely on foreign aid for many, many years. And I remember — I think I was about nine or 10 years old — in my village there came an American missionary lady with boxes and containers full of used clothes that she would come to my village and hand out.
    So, being a boy whose only wish at that time was to own and wear a pair of blue jeans, I decided to stand in line, along with many people. But I was a very small and shy boy — hard to imagine — (laughter) — so a lot of people were pushing and they were jostling about. So I ended up way at the end of the line. When my turn came, I went up to the American missionary lady and I asked for a pair of blue jeans, to which she said — she just looked at me and said, “Well, I’m sorry, I’m all out of blue jeans.” And of course I was devastated. I was heartbroken. And this kind American missionary lady takes one look at me and, out of sympathy, she hands me something out of the box. She handed me a small rubber ball. ..
    And so, to this day — and I shared this story with President Obama — and I — when I finished the story I remember the President laughing a bit nervously, but — (laughter) — I told him, I said, “Mr. President, as you can see, I do not owe the United States anything, except” — (laughter) — “except maybe for a rubber ball.” (Laughter and applause.)

  29. chau vu said

    Hoan hô chính sách của Mỹ đối với Châu Á.
    Mặc dù Mỹ từng là kẻ thù của Việt Nam , Nhưng hợp tác với Mỹ lúc này là cần thiết để giữ được thế thoát khỏi TQ ,
    Mỹ và TQ là nước lớn nên vì lợi ích của mỗi nước họ có thể hy sinh một số quyền lợi của các nước nhỏ ,cho nên VN lúc này phải thận trọng .

    • Nails Man said

      Hoa Kỳ chưa từng là kẻ thù của VN ! Chính VN mới là kẻ thù của Mỹ ! Nếu VN đừng theo Chủ Nghĩa Cộng Sản và hùa theo Bắc Kinh năm 1954 thì Hoa Kỳ sẽ không bao giờ can thiệp vào VN. Lúc đó , TQ đã ” Kháng Mỹ viện Triều ” rồi hung hăng tràn xuống Đông Nam Á. VN la5i cộng tác với TQ nên Hoa Kỳ hiểu lầm là VN cũng theo CNCS nên phải ngăn chặn ngay.
      Ai đời sống 4,000 năm với Tàu và chịu nhiều cay đắng vì sự đô hộ của Tàu mà không sáng suốt theo Mỹ để cùng cộng tác giúp Mỹ trong chiến lược ngăn chặn Tàu như Nam Hàn , Nhật , Đài Loan , Thái , Mã , Phi , Indo , Singapore mà Đảng CSVN lại xem Tàu là đồng minh trong khi Mỹ ở tuốt bên bờ Đại dương kia là kẻ thù !!!
      Nếu Mỹ không can thiệp để ngăn chặn thì VN( tay sai của Tàu ) sẽ chiếm Miền Nam xong là tràn ngay qua Lào , Miên , Thái và cả Đông Nam Á hay sao? Lúc đó thằng Tàu , thông qua VN , sẽ chiếm toàn bộ vùng ĐNA , kiểm soát con đường biển chiến lược của Hoa Kỳ hay sao? VN không chừng sẽ hoàn toàn nằm trong tay Tàu và bị Bắc Thuộc lần thứ 3 !
      Chỉ sau khi Hoa Kỳ nắm chắc là TQ theo Mỹ để chống lại Liên Xô và VN sẽ theo LX để chống lại TQ thì Hoa Kỳ mới nhả ra cho VN thống nhất để giúp Mỹ ngăn chặn TQ. Dự đoán của Hoa Kỳ rất chính xác !

  30. KTS Trần Thanh Vân said

    Tôi tin là bà Hallary Clinton nói nghiêm túc và có cơ sở.
    Chỉ cần nhìn con số thống kê thu nhập bình quân của hai quốc gia Mỹ và Trung Quốc thì thấy ngay vấn đề thôi mà:
    Về độ hiện đại về quân sự, tiên tiến về mọi mặt kỹ thuật thì khỏi phải nói, Mỹ hơn hẳn TQ, Nhưng về kinh tế đúng là gần đây Mỹ sa sút về Kinh tế và TQ thành chủ nợ của Mỹ thật. Vậy ta thử đo độ GIẦU NGHÈO của TQ và Mỹ qua khả năng kiếm ra tiền của hai nước này thử xem sao
    * Nước Mỹ có 310 triệu người, …… Thu nhập BQ 47.000 USD /năm, …….. Tổng thu nhập 14 .570 tỷ USD/năm.
    * Trung Quốc có 1300 triệu dân, ……. Thu nhập bình quân ( thống kê phóng đại ) 3.000 USD/5năm. ….Tổng thu nhập 4.200 tỷ USD/năm
    Hóa ra TQ là một anh nhà giầu thời trung cổ, cả nhà thắt lưng buộc bụng, 1,3 tỷ người sống cơ cực để mang tiền cho vay.
    Hóa ra anh Mỹ thì kinh tế sút kém, phải đi vay nợ nhưng vẫn làm ra RẤT NHIỀU TIỀN.

    • Dương Thế Thành said

      Chị Vân ơi. thằng tàu cộng, dân số nó đã lên 1tỷ 384 triệu người rồi (số liệu này, trong b/c,tài liệu TTnội bộ, năm 1996)

      Theo thông tin kinh tế tuần rồi, trung quốc là nước có ngùôn dự trữ lớn nhất TG: 3000 tỷ USD và Trung Quốc cũng là con nợ của nước giãy chết, tính đến thời điểm tháng 8/2011, trung quốc nợ: 3.200 tỷ uro.
      Thu nhập đầu người, năm 2010: Hoa kỳ: 48.000 USD/năm, còn Trung Quốc thì 3.600 USD/năm.

  31. Củ mì said

    “Món súp Tàu chua ngọt của bà Clinton”
    Tựa bài rất hay

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: