BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

414. Biển Đông không phải là Biển Đen

Posted by adminbasam trên 13/10/2011

The Diplomat

Biển Đông không phải là Biển Đen


James Holmes

05-10-2011

Quan điểm cho rằng Mỹ nên bỏ mặc Đông Nam Á cho Trung Quốc là đặt không đúng chỗ. Châu Á không phải là một Georgia khác, theo James Holmes.

Vài tháng trước, trên tạp chí Foreign Policy, một đồng nghiệp của tôi là Giáo sư Lyle Goldstein đã so sánh Biển Đông (nguyên văn: Biển Hoa Nam) ngày nay với cuộc chiến Nga – Georgia năm 2008. Tóm lại, ông ấy vẫn giữ quan điểm, rằng Mỹ thật dại dột khi đặt cược uy tín vào một đồng minh chiến lược cấp ba xa xôi và yếu kém, nằm cạnh bên một đất nước hùng mạnh hơn nhiều lần vốn đang thèm khát lãnh thổ và sự phụ thuộc chính trị. Chính quyền Bush đã dồn dập dành cho Tbilisi “sự quan tâm cấp cao và các cố vấn quân sự“, để rồi chỉ thốt ra mỗi tiếng ‘rên rỉ’ khi Moscow ra lệnh cho các lực lượng thiết giáp đè bẹp quân đội Georgia và xâm chiếm phần lớn đất nước láng giềng này. Uy tín của Mỹ đã bị tổn hại nặng nề khi nước này không thể đảo ngược kết quả. Đứng về phía Georgia rõ ràng là một sự thất bại trong việc liều lĩnh chính sách ngoại giao.

Ông Lyle đã vẽ ra một bức tranh u ám. Nếu các nhà lãnh đạo Mỹ chú ý đến lời khuyên của ông, họ sẽ từ bỏ gần như tất cả các cam kết ở Đông Nam Á, nơi mà ông mô tả là một khu vực có tầm quan trọng không đáng kể, cạnh bên một nước Trung Quốc ngày càng hùng mạnh. Ông cho rằng “Đông Nam Á chẳng có chút ý nghĩa nào trong sự cân bằng quyền lực toàn cầu“. Nếu không thì Washington có nguy cơ phải chịu thất bại ngoại giao mới mà không đạt được lợi ích nào có thể hiểu được.

Cũng như chính quyền Bush không có “ham muốn gì khi đánh liều một cuộc xung đột lớn hơn với Moscow về một đất nước thuộc lợi ích chiến lược bên rìa“, chính quyền Obama sẽ không, thực ra là không nên ràng buộc vận mệnh của mình với các nước Đông Nam Á yếu kém. Điều này sẽ thêm vào lời cảnh báo chống lại sự ủng hộ các nước bạn bè nhưng “không quan trọng” vốn đang đấu tranh ở thế bất lợi. Mỹ không nên cố gắng thực hiện các nỗ lực hão huyền nhằm đảo ngược tình hình. Tốt hơn là nên giũ bỏ những vướng bận không cần thiết trong khi hợp tác với Bắc Kinh để chống cướp biển và khủng bố trong khu vực, với hy vọng xây dựng một mối quan hệ tin cậy trên biển.

Nếu đây là một lời khẩn cầu thẳng thắn để Washington tránh bị vướng vào những tranh chấp lãnh hải phức tạp đang gây bất ổn chính trị khu vực, tôi sẽ ủng hộ ngay lập tức. Như người phương Nam chúng ta thường nói, Mỹ không “quan tâm” đến việc ai sẽ kiểm soát đảo, san hô hay đảo đá nào, miễn là cường quốc kiểm soát chúng tôn trọng tự do hàng hải theo đúng luật pháp thông thường và thỏa thuận. Do vậy, vấn đề tranh luận giữa các quan chức Mỹ đó là, mối quan tâm duy nhất của Hoa Kỳ trong chủ đề tranh cãi này là tự do hàng hải đi qua các vùng biển trong khu vực và thấy những cuộc cãi vã về lãnh thổ được giải quyết mà không phải dùng đến vũ lực.

Nhưng vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có tôn trọng luật biển hoặc kiềm chế sử dụng vũ lực hay không. Nước này liên tục tuyên bố “chủ quyền không thể chối cãi” ở các vùng biển và không phận quốc tế nằm trong những đường nào đó trên bản đồ Biển Đông. Trung Quốc cũng nỗ lực ngăn chặn những hoạt động bay, giám sát quân sự, và khảo sát quân sự ở những khu vực chung, như các nước ven biển có thể thực hiện ở “những vùng lãnh hải” của họ.

Vùng lãnh hải này là vành đai biển 12 dặm ngoài khơi, nơi mà chính phủ ở các nước ven biển thực hiện đầy đủ quyền thực thi pháp lý. Các quốc gia ven biển không có quyền thống lĩnh những vùng biển xa hơn, ngay cả khi luật pháp quốc tế cho họ đặc quyền thực thi pháp lý đối với nguồn tài nguyên nhiên nhiên ở vùng biển và đáy biển cách bờ 200 dặm (xa hơn nếu địa hình dưới nước cho phép). Washington hoàn toàn đúng khi chống lại sự xâm lấn lén lút của Trung Quốc dựa trên quyền của các nước đi biển.

Sự tương tự của Biển Đen không làm thay đổi điều này, chủ yếu vì các động lực ở đó hoàn toàn khác biệt so với những gì phổ biến ở Biển Đông ngày nay. Theo tôi, tình huống phải vượt qua ba cuộc kiểm tra về sự tương đồng giữa Nga – Georgia thì mới phù hợp. Thứ nhất, phải đưa một nước lớn đấu với một nước nhỏ về lợi ích ngoại biên của Mỹ. Thứ hai, sự bất đối xứng trong sức mạnh quân sự phải tới mức mà bên mạnh hơn có thể thực hiện một việc đã rồi, chế ngự đối thủ yếu hơn trước khi Mỹ và cộng đồng quốc tế có thể tập trung quyết tâm và vũ lực để can thiệp. Và thứ ba, khoảng cách từ các lực lượng Mỹ tới nơi xảy ra xung đột phải xa tới mức Washington không thể triển khai lực lượng kịp thời để tạo ra một sự khác biệt. Quân đội Mỹ sẽ thiếu các căn cứ ở phía trước để sắp xếp và duy trì vũ khí gần chiến trường. Thật may, Biển Đông hoàn toàn không không đáp ứng bất kỳ cuộc kiểm tra nào như thế này.

Trước tiên, cân nhắc sự chênh lệch về sức mạnh giữa Trung Quốc và các nước láng giềng nhỏ hơn. Rõ ràng là Trung Quốc áp đảo bất kỳ quốc gia Đông nam Á nào trong một cuộc đấu nhau một chọi một, và với sự cách biệt khá lớn. Chẳng hạn, Chính phủ Philippines đã quyết định gia tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng của nước này, lên tới 2,5 tỷ USD. Quân đội Mỹ sẽ tiêu tốn cỡ đó vào con tàu sắp tới, tàu khu trục có tên lửa điều khiển, loại Arleigh Burke. Ngược lại, Trung Quốc dành 91,5 tỷ USD trong năm nay, theo các con số chính thức, và con số này có thể ít hơn so với thực tế. Số tiền chi tiêu này nhiều gấp 36 lần ngân sách của Philippines. Một dữ kiện khác: gần đây Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã chuyển tàu tuần tra, loại Hamilton, năm 1967, cho phía Philippines. Con tàu tuần tra này đã trở hành niềm tự hào của Hải quân Philippines, thay thế con tàu khu trục hộ tống, được chế tạo cho Hải quân Mỹ thời Đệ nhị Thế chiến. Điều này cho thấy rõ sự yếu kém của Manila trên biển. Không có gì phải ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo Philippines đã phải viện đến hiệp ước phòng thủ chung Mỹ – Philippines với hy vọng dụ dỗ Washington ủng hộ các tuyên bố lãnh hải của họ. Họ cần sự giúp đỡ.   

Đơn giản là lực lượng vũ trang Philippines không thể đọ với những hạm đội mà các cơ quan giám sát hàng hải của Trung Quốc triển khai, huống hồ gì những hạm đội viễn dương ở các xưởng đóng tàu mà Hải quân Trung Quốc hiện đang đóng. Giáo sư Goldstein đã đề cập đến phần nhiều thực tế là Bắc Kinh dựa vào “các tàu tuần tra không vũ trang” do các cơ quan phi quân sự triển khai “để thực thi các tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông“. Đây “rõ ràng là một dấu hiệu” rằng Trung Quốc “không muốn leo thang thành xung đột vũ trang“. Tất nhiên, Bắc Kinh không muốn leo thang, biến các tranh chấp lãnh thổ thành xung đột quân sự. Điều mà một chính phủ ôn hòa muốn phát triển mà không có chiến tranh, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra mà không gặp phải hậu quả ngoài ý muốn kèm theo chiến tranh là gì? Bằng cách triển khai những con tàu để bảo vệ các tuyên bố của mình, Bắc Kinh ra hiệu thực tế là, đơn giản nước này đang thực hiện chính sách chủ quyền trên biển. Nước này muốn gắn các tuyên bố với tính hợp pháp. Nhưng nếu các nước Đông nam Á kiên quyết phản đối, chắc chắn là Trung Quốc sẽ cử các tàu của Hải quân Trung Quốc tới thực thi ý muốn của họ. Như cựu Thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu dự đoán, “đằng sau những con tàu tuần tra nhỏ này là hải quân viễn dương” nếu các cơ quan thi hành luật của Trung Quốc không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Đây không phải là một kịch bản phi thực tế. Sự chênh lệch giữa Trung Quốc và các nước láng giềng không lớn tới mức như giữa Nga và Georgia. Tbilisi chỉ có một mình trong thế bế tắc với Moscow, trong khi các nước Đông Nam Á, được xem như một khối, có nhiều nguồn lực to lớn. Chẳng hạn như Việt Nam có quân đội không thể coi thường và đang mua sắm nhiều tàu ngầm loại Kilo của Nga cho hải quân nước này. Khả năng chống lại sự bắt nạt của Trung Quốc từ Việt Nam ngày càng tăng. Nếu Bắc Kinh giữ thói ngoại giao trịch thượng trong khi cố thực thi luật lệ của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp thì nước này có thể tạo ra một “cộng đồng lợi ích” giữa các chính phủ Đông Nam Á. Nếu các nước nhỏ thấy lợi ích chung bị đe dọa ở Biển Đông, họ có thể hợp sức để tạo ra một đối trọng trước các tham vọng của Trung Quốc. Liệu các nước láng giềng của Trung Quốc có đoàn kết vì sự nghiệp chung hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Bắc Kinh có gia tăng chính sách “ngoại giao nụ cười”, không đe dọa, hoặc “chiến dịch lấy lòng” trong khu vực, thay thế cho vẻ mặt dọa dẫm mà nước này thường chường ra trong những năm gần đây. 

Điểm rộng hơn là Đông Nam Á giữ vai trò còn quan trọng hơn cả lợi ích cận biên đối với Mỹ. Sự tương phản này hầu như không lộ rõ hơn giữa Biển Đông nằm ở vị trí chiến lược với Biển Đen hẻo lánh. Biển Đen có thể đúng là một vùng biển chết đối với chính sách của Mỹ. Điều này dường như nằm ngoài suy nghĩ của Goldstein, người cho rằng tự do hàng hải “đã trở thành một trụ cột chính trong chính sách của Mỹ tại khu vực” và rằng điểm được cho là mấu chốt này “trên thực tế khá là vô lý”. Nhưng tự do của các vùng biển này không phải là một khái niệm mới lạ nào đó. Nó đã là một trụ cột của chính sách ngoại giao Mỹ trong nhiều thập niên qua. Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ ra một cách hữu ích rằng Chương trình Tự do Hàng hải có từ thời Carter hồi cuối những năm 1970. Kể từ đó, các chính quyền kế tiếp nhau thuộc cả hai đảng chính trị đều từ chối “đồng ý với những hành động đơn phương của các nước khác nhằm hạn chế các quyền và sự tự do của cộng đồng quốc tế về hàng hải, việc bay trên các vùng trời và việc sử dụng các vùng biển khơi có liên quan khác”. 

Ngăn cản các quốc gia ven biển khỏi việc vây chiếm các phần của chung toàn cầu, gây hại cho tự do trên biển, chẳng thể là vô lý. Chương trình Tự do Hàng hải “hoạt động trên một một lộ trình bộ tam, bao gồm không chỉ những thể hiện về ngoại giao và sự quyết đoán về hành động của các đơn vị quân đội Mỹ mà còn cả những tham vấn đa phương và song phương với các chính phủ khác trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy sự ổn định hàng hải và tuân thủ luật pháp quốc tế. Bộ máy quân sự và ngoại giao Mỹ thường phản đối các tuyên bố quá thể, luôn có một cách để củng cố luật pháp quốc tế theo thời gian nếu không có đối thủ. Bộ Ngoại giao đã nhiều lần đưa ra phản đối với các chính phủ vi phạm. Các đơn vị Hải quân Mỹ đã chủ ý vượt qua những giới tuyến được vẽ sai trên bản đồ, phát đi một thông điệp rằng Washington phản đối những giới tuyến đó. 

Nếu tự do hàng hải gần đây mới trở thành một vấn đề nóng bỏng ở Biển Đông thì đó là bởi vì những xác nhận của Trung Quốc về “chủ quyền không thể chối cãi” đối với gần như toàn bộ vùng biển này là một điều khá mới mẻ. Chỉ trong năm 2009, Trung Quốc đã gửi một bản đồ lên Liên Hợp Quốc mô tả các tuyên bố chủ quyền trên biển của họ. “Đường 9 đoạn” được vạch ra trên bản đồ bao gần như trọn Biển Đông. Trong năm 2010, các quan chức Trung Quốc hiển nhiên gọi vùng biển đó là một “lợi ích quốc gia cốt lõi” – một lợi ích mà Trung Quốc sẵn sàng sử dụng vũ lực để giữ gìn. Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nhanh chóng phản ứng rằng Washington có một “lợi ích quốc gia” về tự do hàng hải qua các vùng biển trong khu vực. Nhưng bà Clinton chỉ nhắc lại các mục tiêu chính sách của Mỹ đã được định rõ từ hàng chục năm trước. 

Thật khó để mà phóng đại tầm quan trọng của Biển Đông đối với chiến lược hàng hải của Mỹ. Chiến lược Phối hợp Hải lực Thế kỷ 21 năm 2007, thông điệp quyền lực nhất của các cơ quan hàng hải Mỹ về cách thức họ nhìn nhận môi trường chiến lược và dự định hưởng ứng điều đó, chỉ rõ khu vực Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương (trong đó có Vịnh Ba Tư) là những sân khấu trung tâm để sử dụng sức mạnh cứng của Hải quân Mỹ. 

Biển Đông nằm giữa đường nối giữa hai sân khấu này. Nó là một cửa ngõ không chỉ cho tàu buôn mà còn cả cho các hải quân, tạo thuận lợi về diễn tập chiến lược của các lực lượng Mỹ. Quân đội Mỹ được triển khai chủ yếu dọc các rìa phía đông và phía tây của lục địa Á Âu, ở Bahrain, Nhật Bản và Guam. Các lực lượng vượt biển phải “di chuyển nhịp nhàng” giữa hai đại dương, tập trung đương đầu với các sự kiện bất ngờ nảy sinh ở một hoặc hai nơi này. Nếu bị chặn một lối đi qua Biển Đông, quân Mỹ sẽ buộc phải đi vòng xuống phía nam, quanh các quần đảo Indonesia và Philippines. Sự lanh lẹ của cường quốc hải quân Mỹ ở sân khấu lớn “Indo – Thái Bình Dương” sẽ phải chịu cảnh tương tự, làm giảm tính hiệu quả chiến lược của Mỹ. 

Thứ hai, vẫn có một câu hỏi để mở rằng liệu Bắc Kinh có phô sức mạnh để làm mất tinh thần các nước láng giềng nhanh tới mức đặt Mỹ vào một sự việc đã rồi. Goldstein dường như có quan điểm nước đôi về sức mạnh hải quân Trung Quốc. Một mặt, ông mô tả Hải quân PLA là yếu đuối tới mức nước này phải tái bố trí các tàu ngầm cùng cùng nhiều tài sản khác tới Biển Đông nhằm tránh các lực lượng Mỹ – Nhật đóng quân ở phía bắc. Mặt khác, ông ngụ ý rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc gần như vô địch. Một Trung Quốc với quân đội như vậy có thể thắng thế ở Đông Nam Á trước khi người ngoài có thể can thiệp. Thế là sao? Điều chắc chắn đúng là các khả năng “chống tiếp cận” mà PLA đang xây dựng sẽ tỏ ra khó chịu cho bất cứ đối thủ nào của Trung Quốc. Các tư lệnh PLA có thể đổi hướng các vũ khí như các tên lửa chống tàu phóng từ ven bờ về phía hải quân các nước Đông Nam Á trong khi ngăn chặn các nỗ lực can thiệp vào khu vực của Mỹ, Ấn Độ và các cường quốc bên ngoài khác. Số lượng các lựa chọn của Bắc Kinh tăng lên nhiều lần khi sức mạnh quân sự Trung Quốc lớn mạnh. 

Nhưng cùng lúc đó, sự tăng cường lực lượng của hải quân và quân đội Trung Quốc vẫn còn là một việc đang được tiến hành, trong khi Bắc Kinh phải đối mặt với rất nhiều thách thức to lớn dọc bờ biển châu Á. Từ bắc tới nam, Trung Quốc phải xoay xở với bế tắc hạt nhân Bắc Triều Tiên, với việc Mỹ tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện ở Nhật Bản, các tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản ở Biển Đông Trung Quốc, nền độc lập thực tế của Đài Loan, mớ bòng bong Biển Đông, các đe dọa nhằm vào tàu thuyền trên Eo biển Malacca, và các lợi ích ngày càng lớn ở Ấn Độ Dương. Không một vị tư lệnh khôn ngoan nào lại phân tán lực lượng dù muốn hay không. Nếu PLA cố gắng làm tất cả mọi thứ, ở khắp mọi nơi, họ có thể phải kết thúc mà chỗ nào cũng chỉ làm được rất ít. Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc chỉ có thể thống trị được Biển Đông nếu các tư lệnh sẵn sàng tập trung mọi tài sản của họ tới đó. Nhưng họ làm thế với một rủi ro rất lớn đối với các lợi ích của Trung Quốc ở những nơi khác thuộc “các vùng biển gần”. Đối mặt với rất ít thách thức ở Biển Đen, Nga đã có sự tập trung cao độ chống Georgia, một sức mạnh trên bộ nằm ngay bên cạnh mà họ có thể đè bẹp trước khi người ngoài kịp can thiệp. Bối cảnh chiến lược này sẽ không cho phép Trung Quốc có được sự xa xỉ đó. 

Và thứ ba, các lực lượng Mỹ vẫn tiếp tục bám trụ ở Đông Bắc Á, giúp họ tác động đến các sự kiện một cách dễ dàng hơn so với Biển Đen. Như Goldstein đã chỉ ra, thực hiện một hành trình cứu viện tới Georgia sẽ đặt hậu cần Mỹ trước những yêu cầu khắc nghiệt nếu không muốn nói là không thể thực hiện được. Cũng chính xác là các thành trì của Mỹ ở Nhật Bản nằm trong tầm bắn của hàng trăm tên lửa đạn đạo Trung Quốc và các chiến đấu cơ chiến lược. Sức chống đỡ thời chiến của các căn cứ này ngày càng đáng nghi. Thế nhưng, các biện pháp trả đũa luôn có sẵn. Chẳng hạn, các đồng minh đang lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên các tàu chiến Aegis. Chúng có thể tăng cường sức mạnh cho các căn cứ quân sự bằng những cách đơn giản (dù đắt tiền) chẳng hạn như xây dựng các nhà chứa kiên cố cho máy bay và tàu thuyền. Nói tóm lại, các chính khách và tư lệnh hải quân Mỹ có trong tay nhiều lựa chọn hơn so với Trung Quốc ngày nay hơn là với Nga năm 2008.

Tóm lại, sự tương đồng Nga – Georgia có nghĩa như một sự chỉ dẫn cho chính sách của Mỹ về Biển Đông. Goldstein đúng ở chỗ Mỹ không có lợi ích rõ ràng trong những tranh chấp lãnh hải và không nên để bị lôi kéo vào. Nhưng Washington cũng không thể cho phép Bắc Kinh thiết lập quy tắc rằng các nước lớn có thể sửa đổi hay hủy bỏ luật pháp quốc tế bằng cách tán thành. Tự do hàng hải không phải của người Trung Quốc để nước này ban ra hay giữ lại. Nếu nó tách rời khỏi khu vực, để mặc cho Trung Quốc đi đường của họ, Mỹ sẽ có nguy cơ hóa ra mặc nhận trong một tiền lệ nguy hiểm. Nước này có thể để mất quyền tự do thao diễn chiến lược cùng với vị thế là một nước bảo đảm các lợi ích chung toàn cầu. 

Goldstein kết luận bài viết của ông bằng cách viện dẫn học thuyết “Cây gậy lớn” của Theodore Roosevelt, kêu gọi chính quyền Obama “dịu giọng” qua “ngoại giao mềm dẻo, thiết thực và kín đáo” ở Đông Nam Á. Đúng là như vậy, “Theodore Roosevelt” là một người tin tưởng nhiệt thành với chính sách ngoại giao đằng sau hậu trường. Nhưng đối với ông ấy, vung cây gậy lớn có nghĩa là khéo xử sự trong khi chẳng nhường gì cả về mặt nguyên tắc. Điều này cũng có nghĩa là ủng hộ chính sách ngoại giao Mỹ bằng nhiều nguồn dự phòng về sức mạnh quân sự, chứng kiến hải trình của “Great White Fleet” (*) năm 1907-1909, một hành động đã được thiết kế để ngăn không cho Đế quốc Nhật tạo ra một khu vực mà họ muốn kiểm soát trên biển ở Tây Thái Bình Dương. Tự do ở các vùng biển là nguyên tắc không thể thương lượng đối với Roosevelt, và điều đó phải được tiếp tục cho đến ngày nay. Cây gậy lớn của ông là một kim chỉ nam tuyệt vời đối với chính sách ngoại giao Mỹ, chứ không phải theo cách mà Goldstein muốn khuyên chính phủ làm theo. 

Tác giả: ông James Holmes là phụ tá giáo sư chiến lược ở Trường Cao đẳng Hải chiến Hoa Kỳ. Bài viết này thể hiện quan điểm của riêng tác giả.

Ảnh: Hải quân Mỹ

Trúc An dịch từ The Diplomat

(*) Ghi chú của BTV: “Great White Fleet” là tên của hạm đội chiến đấu Hải quân Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Theodore Roosevelt, do những chiếc tàu chiến này được sơn màu trắng nên có tên “White Fleet”. Những con tàu này có mặt khắp nơi trên thế giới, thường là những chuyến viếng thăm, thể hiện thiện chí của Mỹ, nhưng đôi khi những chiếc tàu này còn hộ tống các viên chức ngoại giao Mỹ, khi đến nói chuyện với những nước “cứng cổ”, có tham vọng bành trướng trên biển. Trên bờ, các viên chức ngoại giao thể hiện thiện chí của Mỹ (củ cà rốt), nhưng ở dưới biển là những chiếc tàu chiến của “Great White Fleet” đang đậu, với ngụ ý rằng, nếu “cứng cổ” thì sẽ bị ăn gậy!

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

56 phản hồi tới “414. Biển Đông không phải là Biển Đen”


  1. Hỡi Đại binh đoàn Biệt hải Việt Nam !
    =========================

    Hận thù không hoàn thành chiến dịch lẫn Hoàng hôn

    Anh hùng thi tin tưởng Lời thề Chiến binh Hải quân Việt Nam

    Theo chiến hạm đường ra trận bằng tốc đỉnh vào hải chiến trường

    Quyết chiến quyết tử cho Hoàng Sa sáng mai lại thấy Bình minh

    *

    Chiều hôm chúng ta cùng thề :

    « Chiến hữu ơi ! Chúng ta sẵn sàng chết như Cha ông Anh hùng ! »

    « Vâng đồng lòng ! Cùng anh dũng đổ bộ trên Hoàng Sa

    Cùng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng

    Cùng chiến đấu đến viên đạn cuối cùng

    Mỗi người mỗi vị trí chiến đấu !

    Ngày mai chúng ta phải thấy Rạng đông trên Hoàng Sa  » 

    Đại binh đoàn Biệt hải Việt Nam  mở trận xung kích !

    Mỗi thằng giặc Tàu trong tầm ngắm qua đầu ruồi mũi súng

    Mỗi lô cốt địch trong tầm đạn đại pháo

    Mỗi máy bay giặc trong tầm nhắm tên lửa không đối không

    Mỗi tầu ngư chính trong từ trường thủy lôi hủy diệt

    Như bãi cọc trên sông Bạch Đằng xưa

    Lũ xâm lăng như Ô Mã Nhi phơi thây ngoài Biển Đông !

    Chúng ta chắc chắn tin tưởng Bình Minh lại mọc trên Hoàng Sa

    Ngọn cờ Tổ Quốc Việt Nam Dân chủ – Tự do thay cờ máu Tàu Mao

    Trả về Độc lập cho Hoàng Sa – Trường Sa tự hào

    Nhục nhằn Hận Vong đảo trên dây kẽm gai xích xiềng tan biến

    Mầu xanh bạt ngàn trả lại cho hải đảo bình yên

    Hoàng Sa như Hoa Hương Dương quay về Mặt trời : Đất Mẹ Việt Nam

    Rạng đông lại lên trùng khơi trùng dương

    Biển Đông Biển Mẹ lại đón ngư dân Việt ra ngư trường

    Thôi hết rồi bọn nhà nước hải tặc cờ đen sọ người khủng bố

    Bình minh cùng về với Toàn thắng trên vùng biển vùng trời Quê Hương

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


  2. Vận hội Biển Đông : Sinh Hải chớ không phải Tử Hải .. ..
    ===============================

    Biển Đông không chỉ là vàng đen !

    Biển Đông sinh tử huyệt : mạnh hay hèn ?

    Biển Đông nay trong Thế giới đa cực

    Sống còn Hải trình hai Đại dương lẫn xen :

    Thái Bình Dương nối thẳng về Ấn Độ …

    Chuỗi Ngọc trai Tàu muốn trải cấm chen

    Quyết tâm Mỹ trở lại đông nam Châu Á

    Bắt nhanh cơ hội địa chiến lược ! Thoát ươn hèn ! .. ..

    TỶ LƯƠNG DÂN

  3. Ngoton94 said

    Thanh chung men! Xin hay bo qua cho thu tuc ruom ra, ngoi thu tuoi tac nhe, tu duy cua ban co le cung nhu toi va dai da so nguoi dan mang trong minh dong mau viet. Truoc het phai xac dinh ro ke thu truc tiep va lau dai cua dan toc ta la trung quoc ( nhu co tong bi thu leduan da xac dinh sau mot chuyen tham trungquoc) su phan tich cua ban la chi ly ta phai khon ngoan xu ly that mem deo cac moi quan he voi cac nuoc lon tap hop suc manh dan toc va ket hop suc manh thoi dai de haon thanh nghiep lon. Nhung nguoi len dien dan hay chi trich dcs hay nhung mat trai cua xa hoi chang qua la co tam nhung thieu tam va nhung ke co hoi chinh tri cu gao len nhung chac chan ko lam dc gi? Toi da len dien dan va phan tich cac su kien chu yeu la tim nhung y kien hay huu ich ve chu de bao ve bien dao bo coi ma cha ong ta da gay dung,da co nhung phan hoi nhu ban bay gio nhung khi toi hoi rang ” neu nhung ke co hoi chinh tri ay la lanh dao lieu co dc mot phan cua dcs lam nhu gio hay ko ” thi tit vay nen hay hay len dien dan nhe.

  4. Thành Chung said

    Cảm ơn anh Ba Sam cho tôi được giãi bày .

    Chào các Bác ! các Bác đọc kỹ những điều tôi nói :
    1. Các bác đả kích tôi , tôi nhận , nhưng chiến lược thay đổi của các bác là gì , có đường lối học thuyết không , hay nửa vời chỉ biết phê phán , cào cấu .
    2. Tôi không bênh ai , tôi không là Đảng viên , đối với Trung Quốc à ? Kẻ , ngàn đời là kẻ thù , Nga à ? ” Ivan lái súng ” , Mỹ à ? Kẻ cơ hội , Ân Độ à ? Lợi dụng VN để cân bằng đối trọng . Chẳng tin ai , chẳng nhờ được ai . Việt Nam có tài thao lược thì chiến thắng . Chúng ta mất miếng thịt , giờ con Hổ ôm anh có giám lao vào lấy lại không . Nhưng sẽ lấy lại nếu bản thân con Hổ bị bệnh yếu thế ta sẽ lau vào , và một con Hổ khác đến cướp miếng thịt , hai con tranh dành , ta cũng sẽ lao vào . Hãy làm cho nó ốm yếu hay đẫn một con ngang sức cho chúng nó đánh nhau . Tôi chỉ đứng trên phương diện con dân Nước Việt mà với sự hiểu biết có hạn để nhận định thôi . Và nói ra cái được nhất theo khả năng của mình đánh giá .
    Anh bảo tôi nói leo , không đúng , những điều người khác nói đúng sẽ là kiến thức hiểu biết của tôi . Nhân lọai này có tiến bộ là nhờ vậy.
    Anh bảo tôi rối bời là đúng , Đất nước thế ai không rối bời . Một phát pháo thôi hơn 20 năm đổi mới về 0 , thị trường chứng khoán thành chứng thối , FDI sẽ là 0% , vàng tăng vọt , bất đông sản thành một đống bất động … Các Bác có lo không , tôi không sợ đâu mà lo các bác ạ .
    Nói thẳng thắn từng người trong Dân tộc Việt Nam chưa biết sợ trước một kẻ thù nào . Từ giặc phương Băc , đến giặc Phương Tây , …
    Chúng ta nhìn vào sự thật đi , tôi đã nói tôi không bàn về ( Nhân quyền , tham nhũng , đa đảng … ) , tôi chỉ mong các bác có cách hay trong bảo vệ Biển Đảo , tôi sẽ cùng tranh luận .
    Xin thưa thêm : Tôi tư hào về trận Gò Đống Đa , Cách mạng tháng 8 , chiến thắng Điên Biên Phủ , Giải Phóng 30-4
    Tôi không đồng ý về Cải cánh ruộng đất , Nhân quyền , Tham nhũng , Về nhượng bộ Biển đảo biên giới .
    Các bác chỉ phê phán , nhưng sau cái đó chúng ta đi về đâu . Nói thẳng Trung Quốc chỉ chờ Việt Nam bất ổn sẽ nuốt tươi Trường Sa . Nên Các Bác tỉnh táo vào . Và rồi nó sẽ kích cho Dân tộc ta vào nội chiến . Nên cái dân tộc ta sai chúng ta nhìn vào cùng nhau sửa , và đưa trí tuệ nhân loại đưa vào xây dựng Đất Nước .

    • lehaichampal said

      Bác này sao ấy nhỉ?nói VN ta có tài thao lược thì chiến thắng. Rồi lại nói tự hào về ngày 30-04. Bác đang ở thời kì 10.000 năm trước,hay sao,mà nói có tài thao lược thì chiến thắng? Không có lương khô của Trung Quốc,không có vũ khí,xăng dầu của Liên Xô,thì làm gì có ngày 30-4 hỡ Bác?

    • dân việt said

      (…cái dân tộc ta sai chúng ta nhìn vào cùng nhau sửa , và đưa trí tuệ nhân loại đưa vào xây dựng Đất Nước…)
      Dân tộc nào sai .Bọn súc sinh sai chứ .dân tộc nào sai ?Khùng!
      (..Chúng ta nhìn vào cùng nhau sửa ,).Chúng ta là ai ? Ông là đảng ông có nghe ai không .Hở ra ông nói :Đã có đảng lo .Dân tộc chỉ được tin và nghe theo đảng thôi ông ạ.Khùng!
      Không khùng cũng lừa bịp trắng trợn !
      Ông nói chuyện cho con nít nghe .Cái cơ chế thối um này Ông có là chủ tịch nước hay thủ tướng đi chăng nữa cũng chưa chắc có thể CÙNG NHAU sửa hay đưa trí tuệ vào xây dựng đất nước được chứ đừng nói bọn dân nô này.Nhiều người tài giỏi bị bóp phải ngâm ngùi bỏ tổ quốc ra đi đấy ,Có mà khùng

  5. […] Đông không phải là Biển Đen James Holmes – Trúc An (anhbasam) dịch – Tự do hàng hải không phải của người Trung Quốc để nước này ban ra […]

  6. […] Biển Đông không phải là Biển Đen […]

  7. […] Trúc An dịch từ The Diplomat […]

  8. […] James Holmes – Trúc An (anhbasam) dịch – Tự do hàng hải không phải của người Trung Quốc để nước này ban ra […]

  9. Đá Dựng said

    Bạn thành Chung! Việt ta chưa mất TrườngSa,mất 3bãi đá ngầm năm 1988 còn ba bình đai loan ăn cươp năm 1947.chúng ta ủng hộ chính phủ để giữ phần còn lại.nghin năm tàu vân là tàu,dã tâm cuả nó ko bao giơ thay đổi.câu khac máu tanh lòng dẫn ra đây rất đúng,chúng ta càng xào xáo càng suy yếu là cơ hôi cho tàu chứ được gi?

  10. Thành Chung said

    Cảm ơn Anh Ba Sam !

    Xin gửi anh Phan Nghĩa Hà và anh Pha Long , hai anh ạ ! Tôi bình lận tên lập trường bảo vệ lãnh thồ và cánh làm của Đảng cộng sản trong vấn đề này , chứ không nói về vấn đế cộng sản hay tư bản . Không phải vì tôi sợ điều gì cả .

    Đối đầu cùng Trung Quốc vũ khí và lực lượng chúng ta có gì , ai giúp chúng ta hết lòng khi chiến tranh hay họ mượn chúng ta để kìm nhau ,chúng ta sẽ mất thêm hay đòi lại hai quần đảo Hoang Sa va Trường Sa ? Chắc hai anh biết kết quả .
    Xin thưa hai anh , tôi yêu tự do , yêu nước Mỹ , yêu phồn thịnh . Nhưng hãy hiểu họ là kẻ cơ hội và không bao giờ có bạn của Dân tộc Mỹ mà chỉ có đi kèm lơi ích của Mỹ . Họ sãn sàng để Việt Nam mất đảo Hoàng Sa ngay khi hạm đội của họ đứng đó vài hải lý . Âu cũng là vớt vát lợi ích cuối trên chúng ta đến năm 1975 của họ với Trung Quốc .
    Xin thưa về Nga , họ vừa ký chưa ráo mực về đồng minh cùng chúng ta , và hơn thế nữa hạm đội tầu chiến còn đang đậu ở Cam Ranh . Vậy mà họ dửng dưng để cho chúng ta mất Trường Sa .
    Hỡi ơi , VN cộng hòa mong vào Mỹ , VN cộng sản mong vào Nga rồi cả hai cùng mất đảo , mà ngậm bồ hòn làm ngọt .Trách ai bây giờ , vì rằng họ chỉ xem chúng ta là con thí tốt mà thôi .
    Hãy nhìn về Nhật Bản , đau đớn lắm Hai quả Bom Nguyên Tử . Nhưng rồi họ gạt hết căm hận , đớn đau và cúi đầu trước Mỹ để được bảo vệ an ninh và nhận công nghệ về làm kinh tế giờ mới có Sony , Toyota … Nếu không chắc Trung Quốc nuốt tươi Nhật Bản từ lâu rồi . Bay giờ khi Mỹ yếu họ đang đuổi mấy cái căn cứ quân sư đi đó thôi .
    Vì thế quan hệ quốc tế chăng có tình bạn đâu chỉ có lợi ích ,ví như nước Lào kinh tế và tư tưởng còn chưa thị trường hóa cao . Thì đó Việt Nam giúp lá thế mà chỉ vì cái thủy điện thu nhập 1 tỷ USD mà quên ngay nghĩa tình 50 năm .
    Tôi chỉ nói Đảng CS đúng trong quan hệ đa phương dành thế trong Biển Đông , còn các anh đưa những chuyện ( Hiếp dâm , hối lộ vào chủ đề này là không đúng lúc ) . Đảng cũng thấy hết mọi tiêu cực , cũng muốn thay đổi , nhưng kịch bản thế nào , tương lai ra sao đã có chủ nghĩa mới chưa .
    Tôi đang sống ở nước ngoài , tôi hiểu thế nào là cùng đân tộc . Khác máu thì tanh lòng lắm bạn ạ . Đảng là người Việ Nam nắm chứ không là ngoại quốc .
    Tôi muốn thay đổi trong Đảng và tôi tin là Đảng cũng muốn vậy , nhưng làm như thế nào và đi về đâu ? GS Ngô Bảo Châu của Việt Nam cũng chí có chứng minh được minh đề khi người khác viết chứ chưa thể viết ra nó được rồi chứng minh nó . Xin thưa là không người Việt chưa làm được , và nói thẳng trên thế giới này không còn chế độ Cộng Sản , vì nếu có nó thì không có kinh tế thị trường và sự tư hữu . Phải như ông Duẩn làm gọi là Cộng sản .

    Vì vậy chúng ta cần góp ý xây dựng Đảng xây dựng Đất Nước và tự hào hào hùng và ý thức được sai lầm trong quá khứ tìm ra người tài thao lược đưa chúng ta tiến lên , chứ không nên chia rẽ kích động . Chúng ta là người Việt Nam và không ai có thể đứng trên đôi chân chúng ta .

    • said

      Chẳng biết bác có cao kiến gì, mà sao đọc đi đọc lại 3 lần, nghiền ngẫm mãi mà không thể hiểu được là rốt cuộc bác muốn nói điều gì? Hay là bác chỉ muốn khẳng định: ĐCS là “đỉnh cao..cao …..” , không thể và không được …xuôi dòng đến đỉnh thác…
      Đành ràng Mỹ hay Nga thì họ cũng chỉ vì lợi ích thiết thân của họ, ai chẳng thế!!! Bác có thể bố thí vài đồng không vì gì cả (cái này cứ tạm gọi là vô tư), chứ có ai đi hiến 1 phần hay toàn bộ gia sản của mình cho người dưng chỉ vì cái .. nothing. Mỹ họ làm “sen đầm quốc tế” để “tự sướng” chắc? Họ phải đạt được lợi ích gì đó thì họ mới đem dân họ đi nướng nơi này nơi khác để những người như bác, “đang sống ở nước ngoài”, được ăn no ngủ yên, được ăn trên ngồi trốc, lãnh lương vài ngàn, hay vài chục ngàn. Còn không thì mời bác về đây, đi làm mà lãnh lương (không có lậu nhé) cho biết nhau.
      Bác yêu tự do, yêu nước Mỹ? Vâng, tôi cũng thế, anh 3D, anh 4S hay bác Trọng “Tú” thì chắc cũng là thế, vì con tôi, hay con mấy anh mấy bác đều học ở Mỹ cả. Nhưng mà thằng Tám, con Chín thì… đừng có mà yêu như bác và tôi nhé.
      ABS cho bức xúc tý; 2 hôm rồi mới vô thăm A3 được, gặp ngay cái com này thì phải ĐKM phát mới đọc tiếp được; Đồ Kon Muỗi!

      • lehaichampal said

        Bác Xú ạ! Nói thế nào thì nói,lúc giận,khi vui. Đừng nói”Đồ kon Muỗi”. Con muỗi không gọi là”Đồ”ạ. “Đồ”,dùng để chỉ các loại vật dùng. Như: Đồ lót của phụ nữ.

    • biendongnew said

      Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Chung,tự mình phải gánh vác lấy kg tin đồng minh nước ngoài,Mỷ có thể đi đêm với TQ bất cứ lúc nào vì lợi ích,Nga củng vậy.Bây giờ với Nga VN là khách hàng lâu dài và an toàn vì VN kg ăn cắp công nghệ.Sau này là Mỷ,VN đáp lại thiện chí bằng cách mua vủ khí của Mỷ dù hàng của Mỷ mắc hơn Nga..Có vủ khí thì TQ kg thể xem thường VN,năm 88 TQ kg chiếm toàn bộ TS thì bây giờ khó lắm,khi chiến tranh xảy ra,VN còn có những VK yêu nước.Họ kg về chiến đấu nhưng sẻ góp tiền mua vủ khí gởi về VN.Vì ai củng còn anh chị con cháu ở VN..

      • D.Nhật Lệ said

        Xét kỹ,bác Thành Chung này là người phát ngôn của đảng csVN.với khẳng định đảng
        ta đang đi đúng hướng !!! Sau khi chê trách Mỹ,Nga để bác bỏ nhờ 2 nước này thì bác
        lật “bài tẩy” ngay là nhờ Tàu cộng như đảng ta đang ra sức thực hiện kề vai bá cổ với
        kẻ cướp nhà mình.Thế là đã rõ sự ngụy biện của bác.
        Đó là chưa kể cách “ăn theo nói leo” hoàn toàn phản logic,không thực tế hay bị thực tế
        phủ nhận mà vẫn gân cổ lên cãi cho bằng được.Bác hãy chỉ ra nước nào mà không vì
        quyền lợi của họ ? Hay bác có ý gián tiếp cho rằng nước ta là nước đó hay sao ? Bác
        nói thế có khác nào ta phải hy sinh quyền lợi mình cho quyền lợi của Tàu cộng chăng ?
        Hay vì mục đích cao cả là chủ nghĩa CS.tức là coi ý thức hệ cao hơn quyền lợi của đất
        nước.Như thế thì đúng là nhận định kiểu con “đà điểu rúc đầu vào cát” !
        Đến mức đó thì làm gì còn thấy được nguy hiểm “mất nước” xảy ra quanh mình nữa !

        BTV: Chắc phải mời bác Thành Chung coi lại loạt bài này: Đảng dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi chệch hướng?Phần 2Phần 3Phần 4.

        • lehaichampal said

          Bác Thành Chung này không là đảng viên cộng sản. Vậy đúng là thành phần”ngây thơ về chính trị”. Nhưng sao Bác ấy vào đây,nói chuyện cứ như người của Ban tuyên giáo Trung ương vậy nhỉ? Đã được góp ý. Đã nhận lỗi. Đã chịu lỗi. Lại tiếp tục nói như tuyên giáo. Sao giáo điều giống bọn…nhập tâm vậy trời?

      • lehaichampal said

        Việt kiều yêu nước góp tiền mua vũ khí gởi về cho Việt Nam. Việt cộng đem vũ khí đó qua bán cho Bắc Triều Tiên lấy tiền xài riêng. Rồi biết đâu mà mò. Hỡi bạn?

    • thudinh said

      Bác Chung cảm tình Đảng, ok tốt thôi, tôn giáo của mỗi người không thể nói đúng hay sai được, nhưng bạn muốn thuyết phục người khác bạn phải lý luận thật chắc, bạn nói lơ ngơ như thế bị tẩn hội đồng là đúng rồi!

  11. […] https://anhbasam.wordpress.com/2011/10/13/bien-dong-khong-phai-la-bien-den/#more-30684 Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. « THỦ TƯỚNG HỌ VÀ THỦ TƯỚNG TA […]

  12. lehaichampal said

    Chính phủ nước Mỹ là của người dân Mỹ. Không như chính phủ của cộng sản,chỉ coi người dân là công cụ, chỉ để phục vụ cho chính quyền,cho lí tưởng cộng sản,cho thế giới ĐẠI THÙ của họ mà thôi. Đó là bản chất khác nhau của hai phía.
    Người Mỹ chỉ coi quyền lợi quốc gia là số 1. Lí tưởng đầu tiên và cuối cùng của người Mỹ là quyền tự do cá nhân,tự do cộng đồng,tự do xã hội…và tự do đánh bất cứ kẻ nào xâm hại đến các quyền tự do đó. Chính vì vậy,mà từ ngày lập Quốc đến nay(1776),họ luôn là cường quốc thế giới,trên tất cả các phương diện. Chưa có quốc gia nào nghĩ đến việc tấn công trực diện nước Mỹ. Ngoại trừ,người Nhật chơi lén trận Trân Châu Cảng(1941),sau đó nhận hậu quả là chết thảm.
    Để bảo vệ lâu dài cường quốc của họ,họ sẽ làm tất cả mọi việc vì nó,và họ đã đạt đến bậc thanh cao. Ví dụ: Các Tổng thống Mỹ khi đọc diển văn nhậm chức hay nói đến hai tiếng tự do cho nước Mỹ,không nói dân chủ,nhân quyền,vì dân chủ,nhân quyền đã được mặc định từ lâu rồi. Kêu gọi tự do cho nước Mỹ,nghĩa là tự do đó còn chưa vững chắc. Hai tòa tháp bị đánh sập;mất tự do là ở đây! Ở VN các ông Tổng bí thư khi đọc diển văn nhậm chức,nói rất nhiều lần từ dân chủ cho nhân dân Việt Nam. Các ông này cũng lo như Tổng thống Mỹ,sợ mất tự do. Nó chỉ khác ở chổ,các ông lo mất cái mà nó chưa bao giờ hiện hữu trên đất nước VN,dưới chế độ của các ông-cộng sản.
    Người Mỹ khẳng định”biển Đông là quyền lợi quốc gia”. Các nước đều tin như vậy. Nhưng”quyền lợi quốc gia”ở biển Đông(đối với Mỹ là bờ Tây TBD,cả TBD Mỹ gọi là bờ Tây,biển Tây,hơn nữa vòng trái đất)không giống quyền lợi quốc gia ở Vịnh MEXICO,Arậpxêut(dầu).
    Lưỡng Viện Quốc hội Mỹ lo tự do cho nước Mỹ mà phải thức trắng đêm để họp. Nước Mỹ lo tự do cho thế giới bằng cách trương khẩu hiệu. Năm 1974 Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam Cộng Hòa. Người Mỹ đứng trên hạm đội 7 xem chơi. Đau!
    Từ đó,tiên đoán rằng,Mỹ chỉ muốn biển Đông như là các xa lộ giao thông không có trạm kiểm soát,không có ngư lôi,đối với Mỹ và các đồng minh thân cận của Mỹ. Mỹ không cần cá,dầu ở cái biển quá xa xôi này. Vụ này TQ đáp ứng cho Mỹ rất dể dàng. OK!
    Chuyện này nhà cầm quyền TQ đã có hồ sơ,nhà cầm quyền VN đã được đọc hồ sơ của TQ. Ấn Độ,cũng được Mỹ cho đọc hồ sơ,nên cũng cố tranh thủ đến sớm để may ra kiếm vài tỷ thùng dầu. Nhưng xem ra không dể chút nào. Ấn ơi!
    Việt Nam đã xác định vững vàng lập trường,tư tưởng 100% rồi. Chỉ còn một con đường là ôm chân siêu cường cộng sản châu Á là sống khỏe re. Ai chết mặc bay,tiền của thầy,thầy lấy. Những gì đang diển ra sau Hai ngày của chuyến”tư du”TQ,ta được phép”bình luận”: Phái đoàn “tư du”hùng hậu chưa từng có từ trước đây và có lẽ cả sau này. Đúng rồi,chuyến này là chuyến quyết định cuối cùng.
    Phái đoàn đi”tư du”lần nầy,khẳng định với thế giới rằng: Không có nước nào trên thế giới này,hiện nay,thân và chơi đẹp với TQ bằng Việt Nam. Nói Triều Tiên thân nhất,nhưng có phần ăn hại. Việt Nam chơi đẹp. Cho nhiều,nhận ít. Ông Đào to,cao,khỏe đến vậy,khi đưa tay ra bắt, ông Trọng còn dùng tay trái của ông đỡ tay phải của ông Đào lên cho cao thêm nữa. Ông Đào có vẻ trừng trừng:”Các anh vẫn còn chưa ngoan!!!?

  13. Ngoton94 said

    Gui ong dan nuoc viet! Con nguoi hon nhau la phan sau cua tran con su tung trai chac gi ai hon ai? La nguoi linh da tung phuc vu trong cucnghiencuu toi thua hieu y ong nhung ong hay nho giua hoc o my khac voi dua vao my nhung tinh hoa cua the gioi ta nen hoc ( ke ca my) vay co sao ta ko dc sang hoc? Nhung cot loi o day la tim con duong chien dau voi tau hieu qua nhat ngoai suc manh dan toc thi phai ket hop voi suc manh thoi dai chu?

  14. Thành Chung said

    Chúng ta không trách ai , vì tất cả sự vận động theo quy lật , chỉ tự trách mình trước đây tầm nhìn thấp rồi cả tin và dễ bị lợi dụng . Ngày nay Đảng Cộng Sản đang đi đúng xu thế thời đại . Mong là giữ những cái còn , thì mới mong đòi lại cái mất . Các bạn hãy tĩnh tâm ủng hộ Đất nước chúng ta .

    • Phan Nghĩa Hà said

      Xin lỗi bạn, 4000 năm Tổi Tiên ta giữ nước và mở mang bờ cõi, có triều đại nào đốn mạt như thời nay không ? lãnh thổ bị thu hẹp, Biển – Đảo bị cướp hay la 2bán nhượng ??? đạo đức giới chức tha hóa đến thảm hại, có thời nào thầy giáo cưỡng dâm & hiếp dâm học sinh không vậy ? có thời nào chức quyền mua bán trắng trợn thế này không ?
      Quốc nạn tham nhũng, là quốc nhục đấy bạn ạ !

      4000 năm qua, chưa thời nào, mà đạo đức, tư cách, bề trên lại tồi tệ, như tời nay !
      Chưa bao giờ mà nhâm phẩm con người Việt Nam lại rẻ mạt như thời này !

      • Xấu hổ said

        Tay Chung này giống mình cách đây 30 năm .Bây giờ con mình mà còn lầm đường lạc lối vậy mình cắn lưỡi chết tươi .Tụi anh đã mất nửa cuộc đời điên cuồng bảo vệ nó rồi em Chung ơi .Đau lắm em ơi .

        • sangmat said

          Chả nên tự trách làm gì Bác ơi, ngày xưa họ đưa ra lý tưởng cao qúy quá mà đánh đuổi Mỹ, GPMN, thống nhất đất nước, độc lập ,tự do ,hạnh phúc, cơm no ,áo ấm , xã hội phồn thịnh văn minh…những thứ này chỉ là lừa đảo, cho nên Bác bị lừa gạt chứ không phải là lầm đường lạc lối.Nếu ngày xưa họ là những nhà lãnh đạo tốt thì: MB ,do MB lãnh đạo, MN do người MN lãnh đạo, nơi nào làm tốt thì tự người dân sẽ biết tin theo và ủng hộ.

      • biendongnew said

        Tôi đồng ý là bạn nói đúng nhưng ở thời điểm hiện nay thôi,thời ông Khải kg có dân oan và tham nhủng nhiều như bây giờ,TQ sang biển VN thăm dò dầu khí ông Khải cho tàu chiến ra đuổi TQ phải rút lui đến khi ông Khải xuống thì TQ quậy VN táo tợn,vì vậy do quan điểm lảnh đạo chứ kg do
        đảng Cộng Sản..Bây giờ chúng ta có mặt ở đây để tung hỏa mù với TQ,VN kg dám nói nặng TQ nhưng dân VN ảo thì có thể…

    • Pha Long said

      đang đi đúng xu thế thời đại như thế a!
      Ông ” mong ” thế nghĩa là cầu may ư?
      Xu thế thời đại, mà ôm khư khư lấy cái nhân loại đã bỏ đi, ư ông Chung!
      Dân chủ , pháp quyền thực sự mới là xu thế thời đại chứ ông.
      Trung Hoa họ có là cs đâu, các ông cũng biết nhưng cứ vờ vịt ôm lấy nhờ họ bảo vệ, đặng kéo dài thêm sự tồn tại của các ông.
      Xin các ông đùng làm dân tộc xa lầy!

    • Củ mì said

      Uhmmmm…. Chắc là lúc trước cả tin Liên Xô nên mới có chiến tranh biên giới năm 1979, buồn cười thật

  15. […] Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011 Like this:LikeBe the first to like this post. This entry was posted in english, vietnamese. […]

  16. thang bom said

    Chúng ta nên hiểu trong trong xã hội tư bản tự do thì mọi ý kiến đều được tôn trọng và lắng nghe. Còn chuyện có chấp nhận ý kiến đó hay không là chuyện của người đọc. Rồi còn nhiều phản biện nữa chứ. Qua nhiều sàng lọc, những nhận định đúng, ý kiến hay sẽ được công nhận. Đó là sinh hoạt đã thành nếp của xã hôi tư bản dân chủ. Phải đọc nhiều bài viết khác nhau, từ góc nhìn khác nhau thì mới có thể rút ra được kết luận tương đối đúng.
    Còn nhận xét của tôi về bài viết này thì tác giả viết theo lối tính toán của một người buôn hàng xén hơn là tầm nhìn của một nhà chiến lược.

  17. Quốc Hận said

    thế mới rõ mặt kẻ gian người ngay , ngưu tầm ngưu mã tầm mã ,cùng họ hàng với nhau đâu có chuyện bất đồng , gập nhau tay bắt mặt mừng thân thiện toàn diện , anh em chung một chủ nghĩa không bao giờ bỏ nhau , đâu còn gianh giới tổ quốc , để mặc lũ dân đen khốn khổ kêu la , chúng ta là cộng sản cả mà , phải đoàn kết với nhau để giữ ghế hưởng thụ ,lũ dân đen chúng mày ngu lắm ,nghe phỉnh phờ lừa mỵ cứ tưởng thật , hãy nhớ lấy cộng sản là tàn ác gian tham nhất của nhân loại ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! !

  18. Khách said

    Biển Đông không chỉ có ĐNA mà còn là Nhật, Hàn, Úc, Ấn. Nếu Mỹ từ bỏ biển Đông thì Mỹ không còn mặt mũi nào quay lại châu Á- Thái Bình Dương nữa.

  19. Đá Dựng said

    Tôi ko tin mỹ hisinh quyền lơi kinh tế với tàu để bảo vê nươc ta nhưng tôi ko hiểu tai sao cac bác lai chống my,đất nươc họ tươi đep như thế ngay giưa quãng trường TĐ mà sóc con chay đến ăn vụn bánh,các bác ko hoc thi thôi chứ chống lam gi vây?

  20. Đá Dựng said

    Nếu các ngài có phản bác thì cũng phải có lý có tình cho dân thường tụi tui nge,với Viêt minh thì tàu dĩ nhiên la giăc,tôi hoc câp1 đã biêt mưu tàu độc võ tàu thâm,nhưng tôi chăng tin mỹ hay hi vong gì ở họ,Hoàng sa mất là do mỹ đã bán đứng VNCH,Thoa thuân trên lưng VNCH,TRƯỜNG SA Năm 1988 mât gạc ma trong lúc Nga vẩn ơ cam ranh,dân thường như tôi đau xót vi mất lanh thổ,nhưng cũng tinh táo để hiêu rằng tư lưc tư cương,ngoai giao kheo leo la cách tốt nhất để bảo vê lanh thổ,tôi ủng hộ chính phu ơ đông thai mua săm vũ khí,đa phương vê ngoai giao.

  21. Viet nhan said

    Không hiểu sao TA dịch thiếu đoạn quan trọng này: sau câu”Trung Quốc không đảm đương được nhiệm vụ.”
    Đây không phải là một kịch bản cường điệu và phi thực tế. Những khúc mắc giữa Trung Quốc và các nước láng giềng không hề giống với xung đột Nga-Georgia. Tbilisi đứng một mình trong thế bế tắc với Moscow, trong khi các nước Đông Nam Á, xem xét một cách tổng hợp, đáng tự hào về nguồn lực to lớn. Ví dụ như Việt Nam, có bộ binh chính quy và đã mua sắm tàu ngầm hạng Kilo của Nga cho hải quân. Khả năng Việt Nam chống chịu Trung Quốc bắt nạt đang tăng lên. Nếu Bắc Kinh giữ thái độ ngoại giao gay gắt trong khi cố gắng thực thi luật pháp Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp, nó có thể tạo ra một “cộng đồng lợi ích” giữa các chính phủ Đông Nam Á. Nếu các nước nhỏ tìm thấy lợi ích chung ở Biển Đông, họ có thể đóng góp lực lượng để tạo thành một đối trọng với tham vọng của Trung Quốc. Việc các nước láng giềng của Trung Quốc có kết đoàn vì sự nghiệp chung hay không phụ thuộc phần lớn vào việc liệu Bắc Kinh có chịu tăng cường “ngoại giao nụ cười” không đe dọa hay “tấn công quyến rũ” đối với khu vực này để thay thế cho vẻ mặt hăm dọa mà nước này đã chường ra trong những năm gần đây hay không.

    lấy từ: http://gocsan.blogspot.com/2011/10/south-china-sea-is-no-black-sea-bien.html

    Đề nghị xin ABS bổ sung

    BTV: Cám ơn bác, sẽ chuyển tới người dịch.

  22. noi chung ra my co quyen loi cua my , khong the chinh sach mot nuoc ma dua theo my duoc , va phai can nhac cai gi co loi cho minh , Nhat Ban va Nam Han , ho song duoi cai du nguyen tu cua my , nhung quyen tu quyet cua dan toc dau nhat thiet ma chieu theo my , vi nho song duoi cai du che cho cua My , ho khong can chay dua chien tranh , de tien tai , va nhan luc de phat trien kinh te , va khi du manh ho cung tim cach duoi my di choi cho khac , chang han truong hop cua Nhat , ho dang muon nguoi my di doi can cu quan su o Okinawa , di cho khac ,

    • biendongnew said

      Như israel …Lúc Mỷ đưa về xây dựng nhà nước.Bảo sao nghe vậy,bây giờ Israel mạnh rồi thì Mỷ nói gì mặc kệ,Palestine bắn chết dân israel là israel bắn giết lại,Mỷ có lên án thì cứ….thoải mái.

  23. dongphong said

    thang my bi bon tu ban ban my xo mui het roi . toi gi ma no vao cho lay hoa . cha an duoc cai vai gi . tha rang no dung chinh sach men di doi voi trung cong thi no duoc loi qua di . hien gio cac ong chu lon. dang dau tu hang ty o thi truong trung cong dai gi ma thang my lon tieng .hon nua trong lich su my voi trung cong chua dau dau voi nhau coi ra goldstain noi dung . nhung ong ta khong nhin ra su that . nuoc my bay gio dan so dang ngheo di dan ngheo bay gio len toi 50 trieu nguoi . nuoc tau thi lai giau len quyen loi quoc gia dang da tuyet vong o the gioi uy tin xuong khong bao lau nuoc my tro thanh de tam quoc gia . mat ban hieu sieu cuong quoc cho nen my nen hanh dong ngay bay gio . khong quyet don nhung day la su that

  24. thudinh said

    Khi anh đặt lợi ích trên nguyên tắc thì anh đã thực sự không còn mạnh nữa, trả trách Hà Nội không tin tưởng vào các ông!

    • Khách 01 said

      Hà Nội thì đặt nguyên tắc lên trên lợi ích ư? Chỉ cứ lấy “lợi ích” ra để gán cho Mỹ và cứ lấy “niềm tin” ra để gán cho Trung Quốc là “nguyên tắc” đúng ư?

      Nhìn vào cục diện đến lúc này mà chỉ biết gán ghép như thế, thì chỉ là có những kẻ thiển cận nhất mới làm!

      • thudinh said

        Bạn nói đi đâu thế? Mình đang nói Mỹ đã dần không áp đặt được những nguyên tắc lên các nước khác, chứng tỏ quyền lực đã hạn chế của một cường quốc dẫn đầu! VN đang tích cực tìm cách hợp tung với các thế lực khác không phải là Mỹ là hướng đi đúng, nước xa không thể cứu lửa gần! bạn nhìn vấn đề nên khách quan một chút!

        • biendongnew said

          Bởi vậy VN mới liên kết toàn diện với Ấn Độ thay vì với Mỷ,1 bước đi đi đúng đắn của CP VN…

  25. Ngoton94 said

    Hoi nhung nguoi ky vong vao nuoc my! Hay nen nho rang ko ai thuong minh bang chinh ban than minh va minh biet rang nhu cau cua co the can gi de ton tai va phat trien. Bai hoc my o mien nam vietnam va nay la apganixtang cang ro hon khi loi ich phia truoc cua my co gi? Chu nghia thuc dung ko sau xa nhu nguoi viet ta nen chang hay tu noi luc de bao ve chu quyen va ket hop su ho tro cua cong dong quoc te de kiem che su xam luoc cua bon banh truong trung quoc chu ta ko the dua dam vao bat cu mot nuoc nao ca ke ca nga hoac my. Qua bai viet tren cua chinh nguoi my cho ta thay ro hon bo mat that cua ho, y kien cac ban???

    • dân nước Việt said

      Chữ của Ngài không có dấu tôi dịch không ra ! Ngài viết apganixtang là cái gì vậy ?.Còn tên Ngài là Ngò tôn hay Nò tôn .Và 94 là gì vậy ,nếu 94 là năm sinh thì Ngài nhỏ hơn tụi tôi .Tụi tôi người là cựu chiến binh , cựu sỹ quan chống Mỹ ,người là cựu sỹ quan công an ,nhà trí thức lăn lộn trong kháng chiến chống Mỷ .v.v .Chúng tôi cám ơn Ngài giải thích cho tôi Mỹ là gì .Chúng tôi xưa nay ngu muội cứ thấy Trung ương đảng khoe có bằng tiến sỹ bên Mỹ .Có con gả qua Mỹ .Có con học bên Mỹ thì Mỹ chưa đến lúc Tư bản giãy chết .Còn Ngài hỏi ý kiến ..Ý kiến của tôi là nước đéo đâu nữa mà đòi giữ biển giữ đảo .Bọn súc sinh nó cướp làm của riêng,của BIẾU cho Chai nờ lâu rồi .Mỹ thì chúng nó có tiền qua ở còn tụi tui thì chỉ có răng và cắt tút đạn(vỏ đạn) cũ còn giữ làm kỷ niệm CHỐNG MỸ.

      • nguyễn nhớ said

        Thì cứ để em nó nói nào. Năm xưa chú vác súng chống Mỹ cũng bằng ku ấy bây giờ.

      • lehaichampal said

        Hình như chỉ có cô con gái của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gả cho con trai của ông Thứ trưởng Việt Nam Công Hòa,hiện đang ở bên Mỹ thôi mà bác. Nghe ý bác nói,tưởng nhiều lắm;mà mừng!

  26. dưới chân núi lớn said

    những cuộc biểu tình của người v.n.chưa đủ.hãy dùng lá phiếu để cho bọn ma cô bớt cà chớn. sinh viên phải dùng hết khả năng để loan những tin tức ở trường mình học.và tất cả mọi người việt phải noí với người ở cêng sở. ở nơi mình ở. cho họ hiểu được sự thật, chúng ta cần cả thế giới giúp đở trên phương diện dư luận. con đường trước mặt đầy khó khăn tất cả mọi đảng phái hảy hoạt động chẳng hạn làm sao lập một tòa án xử những thằng bán nước có biện pháp với những thằng buôn dân lúc nầy không phải là lúc cho bọn cà chớn múa .đây là thời gian lấy sinh mạng để đánh đổi hãy chấp nhận thời gian nằm gai nếm mật cũng cố đoàn thể và thật bí mật ở trong bóng tối ở với dân bọn nó ở ngòai sáng không cần dùng súng đạn dùng tất cả những gì tổ tiên mình đã dùng thật ra những người ở nước ngoài có thể buông tay và yên ổn làm công dân nơi miǹh sống đây là việc của những người đang sống trông nước phải làm kể cả dân và bọn lãnh đạo nếu không chính họ và con cháu họ phải lãnh đũ ở tương lai rất gần ván bài sắp lật ngữa toàn dân phải ý thức bổn phận và trách nhiệm đứng lên đòi lại quyền sống cũa mình. hãy tạo nơi mình cư trú trên toàn thế giới thành hậu phương để giúp trong nước đứng lên làm thành việc nước

    • lehaichampal said

      Đọc thì hiểu được ý của Dưới Chân Núi Lớn. Nhưng vì chắc Núi Lớn quá,nên bạn đi vòng vòng mãi không thôi. Không hiểu bạn nói Bọn nào? Không câu,không phẩy,đọc cứ như đọc kinh vậy. Mắc cười!

  27. Anh Hung said

    Hoa Kỳ là quốc gia dân chủ đa nguyên nên mọi ý kiến đều đưa ra công khai trong công luận.

    • lehaichampal said

      Không phải mọi ý kiến đều đưa ra công khai. Họ dấu nhiều thứ lắm đó bạn! Chỉ có báo chí là công khai,để bán kiếm tiền. Nên bọn báo chí vì tiền nên đi ăn cắp tin mà bán đó bạn!

  28. vm said

    Chuyen gia GOLDSTEIN sao lai tham muu cho Chinh quyen My mot chinh sach ngu xuan va hen nhat nhu vay. Ong co dua ra loi khuyen thi cung phai dua tren vi the cua My o dau va TQ o dau chu. Neu ong noi My nen tu bo DNA cho TQ thi co khac gi ong bao Obama tu lay dao cat co minh. Neu mat Bien Dong vao tay Tau khua thi Lien minh chien luoc cua HK voi Nhat Ban, Han quoc se bi chet vay thi vi the cua HK o dau day? Luc do TQ tha ho vay vung bop chet het cac dong minh cua My a? TQ no chiem toan bo BD thi Nhat ban, Han quoc phai xin phep TQ moi duoc di a? Vay lay dau ra dau va nguyen lieu de san xuat va phat trien?

  29. Củ mì said

    Ghi chú của BTV: “Great White Fleet” là tên của hạm đội chiến đấu Hải quân Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Theodore Roosevelt, do những chiếc tàu chiến này được sơn màu trắng nên có tên “White Fleet”. Những con tàu này có mặt khắp nơi trên thế giới, thường là những chuyến viếng thăm, thể hiện thiện chí của Mỹ, nhưng đôi khi những chiếc tàu này còn hộ tống các viên chức ngoại giao Mỹ, khi đến nói chuyện với những nước “cứng cổ”, có tham vọng bành trướng trên biển. Trên bờ, các viên chức ngoại giao thể hiện thiện chí của Mỹ (củ cà rốt), nhưng ở dưới biển là những chiếc tàu chiến của “Great White Fleet” đang đậu, với ngụ ý rằng, nếu “cứng cổ” thì sẽ bị ăn gậy!

    “Great White Fleet”, Mới nghe tưởng cá mập trắng 😀

  30. Ẩn danh said

    Lục trong valy của Lyle Goldstein sẽ thấy passport TQ dự phòng và 1 đống cọc tiền china, ông này chắc sắp sửa viết bài “Hảy bỏ USD để chuyển sang NDT làm đồng tiền dự trữ quốc tế chính yếu”, ai có nhu cầu đi trước đón đầu thì liên hệ với ổng ngay.

  31. Việt Quốc Huy said

    Nếu cho PLA quyền quản biển Đông (Nam Á) thì Mỹ sẽ không thể đi vào hay đi ngang qua một cách bình thường được.

    Tại sao?
    Cứ xem việc TQ phản ứng ra sao khi các máy bay và tàu khảo sát của Mỹ làm việc trên không phận quốc tế và trong vùng biện quốc tế là biết!

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: