BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

406. Bài phát biểu của tổng thống Barack Obama nhân dịp năm học mới

Posted by adminbasam on 08/10/2011

The White House/ Blog Phạm Nguyên Trường

Bài phát biểu của tổng thống Barack Obama

nhân dịp năm học mới (2011-2012)

Barack Obama

28-09-2011

.

.

Xin cám ơn. (Vỗ tay). Xin cám ơn rất nhiều. Xin mời các vị an tọa. Xin cám ơn chủ tịch (ý nói cô Donae, có lẽ là chủ tịch hội học sinh -ND), đây là bài giới thiệu rất hay. (Cười). Chúng ta rất tự hào về Donae vì cô đã có một bài giới thiệu rất hay về trường học này.

Ngoài ra, tôi muốn cám ơn bà hiệu trưởng nổi tiếng của các cháu, bà đã làm việc ở đây 20 năm – ban đầu là cô giáo và bây giờ là một hiệu trưởng nổi tiếng – đấy là bà Anita Berger. Xin một tràng pháo tay nồng nhiệt để chúc mừng bà. (Vỗ tay). Tôi cũng muốn cám ơn ông Gray, thị trưởng Washington, D.C. cũng có mặt ở đây. Xin một tràng pháo tay nồng nhiệt để chào mừng ông. (Vỗ tay). Và tôi muốn được cám ơn người sẽ đi vào lịch sử như là một trong những vị bộ trưởng giáo dục tuyệt vời nhất của chúng ta, đấy là ông Arne Duncan, cũng có mặt ở đây. (Vỗ tay).

Tôi rất vui mừng được có mặt tại trường phổ thông trung học Benjamin Banneker, một trong những trường phổ thông trung học tốt nhất, không chỉ của Washington D.C mà còn trên phạm vi toàn quốc nữa. Học sinh cũng đến từ mọi miền đất nước. Vì vậy mà tôi muốn chúc mừng tất cả các cháu nhân dịp năm học mới mặc dù tôi biết rằng nhiều cháu đã tựu trường một thời gian rồi. Tôi biết rằng ở Banneker các cháu đã tựu trường được vài tuần rồi. Bởi vậy mọi thứ đều dần dần ổn định, giống như tất cả những người bạn cùng trang lứa với các cháu trên tất cả các địa phương trong nước. Kì thể thao mùa thu đã được khởi động. Những buổi biểu diễn âm nhạc và diễu hành cũng sắp bắt đầu, tôi tin là như thế. Những bài kiểm tra và những dự án lớn đầu tiên cũng có thể sẽ diễn ra trong nay mai.

Tôi biết rằng các cháu còn có nhiều hoạt động ở bên ngoài trường học. Bạn bè của các cháu có thể cũng thay đổi ít nhiều. Những vấn đề trước đây thường bị bó hẹp trong những sảnh đường hoặc phòng thay đồ tập thể thao hiện đang tìm đường vào Facebook và Twitter. (Cười). Một số gia đình của các cháu chắc cũng cảm thấy sự khó khăn của nền kinh tế. Nhiều cháu cũng đã biết, chúng ta đang phải trải qua một trong những giai đoạn kinh tế khó khăn nhất trong cuộc đời của chúng ta – trong cuộc đời của tôi. Các cháu đang còn trẻ. Và kết quả là các cháu có thể phải làm thêm sau giờ học để giúp đỡ gia đình hoặc có thể phải trông em khi bố hoặc mẹ các cháu đi làm thêm.

Nghĩa là các cháu có nhiều việc phải làm. Các cháu trưởng thành nhanh hơn và tương tác với một thế giới rộng lớn hơn theo cách mà các thế hệ những người có tuổi như tôi, thành thật mà nói, đã không phải làm. Bởi vậy, ngày hôm nay, tôi không muốn sắm vai một người trưởng thành đứng lên và rao giảng như thể các cháu chỉ là trẻ con – bởi vì các cháu không còn là trẻ con nữa. Các cháu là tương lai của đất nước này. Các cháu là những nhà lãnh đạo trẻ. Và đất nước của chúng ta thụt lùi hay tiến lên phụ thuộc một phần lớn vào các cháu. Vì vậy tôi muốn nói với các cháu một chút về trách nhiệm đó.

Rõ ràng là trách nhiệm đó bắt đầu bằng việc trở thành học trò giỏi nhất theo khả năng của các cháu. Điều đó không có nghĩa là các cháu phải có điểm số cao nhất trong mọi bài tập. Điều đó không có nghĩa là lúc nào chúng cháu cũng là học sinh suất sắc (dịch thoát ý thuật ngữ straight A’s – ND), dù đó không phải là một mục đích tồi. Điều đó có nghĩa là các cháu phải cố gắng. Các cháu phải quyết tâm và kiên nhẫn. Điều đó có nghĩa là các cháu phải làm việc chăm chỉ như thể các cháu biết phải làm việc như thế nào. Và điều đó có nghĩa là đôi  khi các cháu phải liều lĩnh. Các cháu không nên né tránh những môn học mà các cháu thấy khó vì sợ rằng không thể giành được điểm tốt, nếu đó là môn học mà các cháu nghĩ là sẽ cần đối với việc chuẩn bị cho tương lai của các cháu. Các cháu phải biết ngạc nhiên. Phải biết chất vấn. Phải khám phá. Và đôi khi các cháu phải vượt ra ngoài các khuôn sáo cũ.

Đấy chính là mục đích của trường học: khám phá những niềm đam mê mới, học những kĩ năng mới, sử dụng thời gian quý giá này để chuẩn bị cho bản thân và rèn luyện những kĩ năng mà các cháu cần để theo đuổi sự nghiệp mà các cháu thích. Và đó là lí do tại sao khi còn là một học sinh các cháu có thể thăm dò những khả năng rất khác nhau. Giờ này các cháu có thể trở thành một họa sĩ; giờ sau, cháu là một nhà văn; giờ sau nữa, là một nhà khoa học, một nhà sử học hay một người thợ mộc. Đây là khoảng thời gian để các cháu  tìm kiếm những mối quan tâm mới và kiểm tra những ý tưởng mới. Và càng tìm kiếm nhiều các cháu càng sớm tìm ra những điều làm cho các cháu trở nên sống động, những điều làm các cháu đứng ngồi không yên, làm các cháu phấn khích – tìm ra nghề nghiệp mà cháu muốn theo đuổi.

Bây giờ, nếu các cháu hứa không nói với ai thì tôi sẽ kể cho các cháu nghe một bí mật: khi còn học phổ thông, cũng như trung học, không phải lúc nào tôi cũng là học sinh giỏi nhất theo khả năng của mình. Không phải môn nào tôi cũng thích. Không phải lúc nào tôi cũng chú tâm vào học hành như đáng lẽ phải thế. Tôi nhớ khi tôi học lớp tám, tôi phải học một môn gọi là đức dục. Đức dục là về những điều đúng sai, nhưng nếu các cháu hỏi tôi lúc học lớp 8 tôi thích môn gì thì tôi sẽ trả lời là bóng rổ. Tôi không nghĩ đức dục lại nằm trong danh mục những môn học yêu thích của tôi.

Nhưng đây mới là điều thú vị. Sau đó, lúc nào tôi cũng nhớ cái môn đức dục này. Tôi vẫn nhớ cách nó khiến tôi phải suy nghĩ. Tôi vẫn nhớ khi bị hỏi những câu đại loại như: Trong cuộc sống, cái gì là quan trọng? Hoặc như thế nào là coi trọng nhân phẩm và tôn trọng người khác? Sống trong một quốc gia đa sắc tộc – nơi không phải ai cũng trông giống như các cháu, suy nghĩ giống các cháu hoặc xuất thân từ những vùng lân cận với các cháu – nghĩa là thế nào? Chúng ta tìm cách sống chung với mọi người như thế nào?

Mỗi một câu hỏi như thế lại dẫn tới những câu hỏi mới. Và không phải lúc nào tôi cũng trả lời đúng, nhưng những cuộc thảo luận và quá trình khám phá đó là những gì còn lại mãi. Hôm nay tôi vẫn còn nhớ những chuyện đó. Mỗi ngày tôi đều nghĩ về những vấn đề đó khi tôi tìm cách lãnh đạo đất nước này. Tôi vẫn hỏi những câu hỏi tương tự về việc chúng ta, một quốc gia đa sắc tộc, phải chung sống với nhau như thế nào để giành lấy những điều chúng ta cần phải giành? Làm thế nào để bảo đảm rằng mỗi người đều được đối xử với sự tôn trọng và nhân phẩm? Chúng ta phải có những trách nhiệm gì đối với những người kém may mắn hơn chúng ta? Làm sao để tất cả đồng bào của chúng ta đều là con em một nhà của nước Mĩ?

Đó là tất cả những câu hỏi bắt nguồn từ môn học hồi lớp tám đó của tôi. Và xin nói một điều như thế này: ngay cả tới bây giờ, không phải lúc nào tôi cũng biết được những câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó. Nhưng, nếu lúc đó tôi bỏ môn học nghe có vẻ chán ngắt này thì chắc hẳn là tôi đã bỏ lỡ một điều gì đó, đã lỡ chính cái điều không chỉ đã làm tôi vui mà còn rất có ích trong phần còn lại của cuộc đời mình.

Vì vậy, trách nhiệm của các cháu là phải thử. Chấp nhận rủi ro. Thử nghiệm những điều mới mẻ. Làm việc chăm chỉ. Đừng thất vọng nếu các cháu không giỏi ngay lập tức. Các cháu không thể giỏi mọi thứ ngay lập tức được. Đó chính là lí do tại sao cháu phải đi học. Tuy nhiên, vấn đề là các cháu cần tiếp tục mở rộng những chân trời và ý thức được khả năng của mình. Đây chính là lúc các cháu làm điều đó. Hơn nữa, đấy cũng chính là những điều khiến trường học thêm thú vị.Trong tương lai, điều đó sẽ trở thành những phẩm chất giúp các cháu thành công, và đồng thời, cũng là những phẩm chất sẽ đưa các cháu tới việc phát minh ra một thiết bị làm cho iPad trông chẳng khác gì một phiến đá. Hoặc nó sẽ giúp các cháu tìm ra cách thức sử dụng nắng và gió để cung cấp năng lượng cho thành phố và đem đến cho chúng ta những nguồn năng lượng mới, ít ô nhiễm hơn. Hoặc các cháu sẽ viết cuốn tiểu thuyết vĩ đại tiếp theo của nước Mĩ.Để làm hầu như bất kì việc gì trong số những công việc tôi vừa nói, các cháu không chỉ cần học hết phổ thông – và tôi biết là tôi có lí, tôi đang đứng cạnh bà hiệu trưởng Berger ở đây  – các cháu không chỉ phải học hết phổ thông mà còn phải tiếp tục học lên cao nữa, sau khi rời khỏi ngôi trường này. Các cháu không chỉ phải tốt nghiệp, mà các cháu phải tiếp tục học sau khi đã ra trường.

Và với nhiều người trong số các cháu, điều đó có nghĩa là học bốn năm đại học. Tôi vừa nói chuyện với Donae, cô ấy muốn trở thành kiến trúc sư. Hiện tại, cô đang thực tập tại một công ty kiến trúc, và cô đã chấm được trường cô sẽ theo học rồi. Đối với một vài người khác, đó có thể là một trường cao đẳng cộng đồng, một chứng chỉ nghề hoặc một khóa đào tạo. Nhưng vấn đề là hơn 60 % công việc trong thập kỉ tới sẽ đòi hỏi nhiều hơn là bằng tốt nghiệp phổ thông – hơn 60 %. Đó chính là thế giới mà các cháu sắp bước chân vào.

Vì vậy, tôi muốn tất cả các cháu sẽ đặt ra mục tiêu cho mình là tiếp tục học tập sau khi đã ra trường. Và nếu điều đó đối với các cháu có nghĩa là trường đại học, thì vào trường thôi cũng chưa đủ. Các cháu còn phải tốt nghiệp. Một trong những thử thách lớn nhất mà chúng ta gặp lúc này là có quá nhiều thanh niên ghi danh vào các trường đại học nhưng cuối cùng lại không tốt nghiệp và hệ quả là đất nước của chúng ta, đất nước đã từng có tỉ lệ những thanh niên có bằng đại học cao nhất thế giới, hiện tại đang tụt xuống vị trí thứ 16. Tôi không thích vị trí số 16. Tôi thích là số một. Nhưng thế cũng chưa đủ. Chúng ta phải làm sao để đảm bảo rằng thế hệ của các cháu sẽ đưa đất nước này trở lại vị trí đứng đầu về số lượng những người tốt nghiệp đại học, tính theo đầu người, so với bất kì nước nào khác trên trái đất này.

Nếu chúng ta làm được điều đó, các cháu sẽ có một tương lai tươi sáng hơn. Và nước Mĩ cũng vậy. Chúng ta có thể đảm bảo rằng những phát minh mới nhất và những đột phá mới nhất sẽ diễn ra ở đây, ở nước Mĩ này. Điều đó cũng có nghĩa là công việc tốt hơn, cuộc sống đầy đủ hơn và nhiều cơ hội hơn, không chỉ cho các cháu, mà còn cho con cháu của các cháu nữa.

Bởi vậy tôi không muốn ai đó đang nghe ở đây ngày hôm nay nghĩ rằng tốt  nghiệp phổ  thông là các cháu đã hoàn thành trách nhiệm rồi. Các cháu vẫn chưa hoàn thành. Trên thực tế, những điều đang diễn ra trong nền kinh tế ngày hôm nay đòi hỏi chúng ta phải học tập suốt đời. Các cháu phải tiếp tục nâng cao những kĩ năng và tìm ra những cách làm việc mới. Kể cả khi các cháu không vào được đại học, kể cả khi các cháu không được học bốn năm trong trường đại học, các cháu vẫn sẽ phải nỗ lực học tập sau khi rời trường phổ thông. Các cháu sẽ phải bắt đầu kì vọng những điều lớn lao từ chính bản thân ngay từ bây giờ.

Tôi biết rằng điều này có thể làm các cháu sợ. Một vài người trong số các cháu băn khoăn làm sao các cháu có thể trả nổi tiền học phí đại học, hoặc vẫn chưa biết các cháu muốn làm gì với chính cuộc đời của mình. Không sao hết. Không ai nghĩ rằng tại thời điểm này các cháu đã có kế hoạch cho toàn bộ cuộc đời mình. Và chúng tôi không nghĩ rằng các cháu phải làm việc đó một mình. Trước hết, các cháu có những ông bố bà mẹ tuyệt vời, họ là những người yêu thương các cháu vô cùng và muốn các cháu có nhiều cơ hội hơn họ – nhân tiện, điều đó có nghĩa là đừng khiến họ phiền lòng khi họ yêu cầu các cháu ngừng chơi game, tắt tivi và làm bài tập về nhà. Các cháu cần phải lắng nghe họ. Tôi nói điều này từ kinh nghiệm của chính mình, bởi vì đó cũng là những điều tôi thường nói với Malia và Sasha (hai cô con gái của tổng thống Obama -ND). Đừng nổi cáu vì điều đó, tất cả chúng tôi đều suy nghĩ về tương lai của các cháu.

Các cháu còn có đồng bào trên khắp đất nước này – trong có có tôi và Arne, cũng như mọi người ở mọi cấp của chính phủ – những người đang làm việc vì các cháu. Chúng tôi đang tiến hành từng bước trong khả năng của mình để bảo đảm rằng các cháu được hưởng một hệ thống giáo dục xứng đáng với tiềm năng của các cháu. Chúng tôi đang làm việc để bảo đảm rằng các cháu sẽ có những trường đại học hiện đại nhất với những phương tiện học tập tiên tiến nhất. Chúng tôi bảo đảm rằng các cháu có đủ sức thanh toán và có thể theo học được trong những trường cao đẳng và đại học trên đất nước này.  Chúng tôi đang làm việc để có được những lớp học tốt nhất – giáo viên cũng tốt nhất, để họ có thể giúp các cháu chuẩn bị cho việc học ở đại học và một nghề nghiệp trong tương lai.

Nhân đây, xin được nói đôi điều về giáo viên. Ngày nay, giáo viên là những người phải lao động vất vả hơn bất kì ai. (Vỗ tay). Dù các cháu đi đến một trường học lớn hay nhỏ, dù các cháu theo học một trường công hay trường tư – thày, cô giáo của các cháu đều không có ngày nghỉ cuối tuần; họ thường dậy từ sáng sớm, suốt ngày phải lên lớp và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Và sau đó, họ trở về nhà, ăn tối, rồi tiếp tục làm việc cho tới khuya, chấm bài cho các cháu, chữa cú pháp cho các cháu và kiểm tra xem các cháu đã tìm ra công thức đại số chính xác hay chưa.

Và họ không làm việc đó vì một chức vụ cao sang nào đó. Họ không, chắc chắn họ không làm việc đó vì đồng lương cao. Họ làm vì các cháu. Họ làm bởi vì không gì làm họ hài lòng hơn là nhìn thấy các cháu học tập. Họ sống vì những khoảnh khắc khi các cháu thành công; khi các cháu làm họ ngạc nhiên bằng trí tuệ hoặc bằng vốn từ vựng của mình, hoặc khi họ nhìn thấy con người tương lai của các cháu. Họ tự hào vì các cháu. Và họ nói, tôi đã từng làm việc để chàng trai hay cô gái tuyệt vời này có được thành công. Họ tin rằng các cháu sẽ trở thành những công dân và những nhà lãnh đạo sẽ dẫn dắt đất nước này đi tới tương lai. Họ biết rằng các cháu là tương lai của tất cả chúng ta. Vì vậy mà các thày cô giáo của các cháu đang truyền đạt cho các cháu tất cả những hiểu biết của họ, và họ không hề đơn độc.

Nhưng, tôi muốn nhấn mạnh điều này: Với tất cả những thách thức mà đất nước chúng ta đang gặp hiện nay, chúng tôi không chỉ cần các cháu cho tương lai, chúng tôi thực sự cần các cháu ngay lúc này. Nước Mĩ cần lòng đam mê và ý tưởng của tuổi trẻ. Chúng tôi cần lòng nhiệt tình của các cháu ngay từ bây giờ. Tôi biết là các cháu đáp ứng được vì tôi đã nhìn thấy nó. Không có gì làm tôi hứng thú hơn là biết rằng thanh niên trên khắp đất nước này đang tạo ra dấu ấn riêng của họ. Họ không chờ đợi. Họ đang tạo ra sự khác biệt ngay từ bây giờ.

Đó là những học sinh như Will Kim ở Fremont, California, người đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận để cung cấp những khoản vay cho sinh viên từ những trường dành cho học sinh nghèo, nhưng muốn khởi sự việc làm ăn riêng của mình. Hãy cùng suy nghĩ về điều này. Cậu ấy đã cho những học sinh khác vay. Cậu ấy đã xây dựng một tổ chức phi lợi nhuận. Cậu ấy kiếm tiền để làm công việc mà cậu ấy yêu thích – thông qua những giải đấu bóng ném và trò chơi cướp cờ. Cậu ấy là người sáng tạo. Cậu đã thực hiện một sáng kiến. Và bây giờ cậu ấy đang giúp đỡ những thanh niên khác để họ có thể theo học những gì họ cần.

Một thanh niên khác là Jake Bernstein, 17 tuổi, xuất thân trong một gia đình quân nhân ở St. Louis, đã cùng với chị gái tạo ra một trang web giúp thanh niên cơ hội phục vụ cộng đồng. Và họ đã tổ chức những hội chợ tình nguyện và thiết lập một sơ sở dữ liệu trực tuyến, giúp đỡ hàng ngàn gia đình tìm kiếm những cơ hội trở thành tình nguyện viên, từ việc sửa sang những con đường mòn cho tới việc phục vụ tại những bệnh viện địa phương.

Và năm ngoái tôi đã gặp một cô gái trẻ tên là Amy Chyao đến từ Richardson, Texas. Cô ấy 16 tuổi, cùng tuổi với một số cháu ở đây. Trong suốt mùa hè, tôi nghĩ vì có người trong gia đình cô ấy đã mắc bệnh nên cô đã quyết định sẽ quan tâm tới việc nghiên cứu về bệnh ung thư. Nhưng Amy Chyao lại chưa học hóa học nên cô ấy đã tự học môn này trong suốt mùa hè. Sau đó, cô đã áp dụng những điều đã học được và khám phá ra một quá trình mang tính đột phá là sử dụng ánh sáng để tiêu diệt các tế bào ung thư. Mười sáu tuổi. Không thể tin được. Một số bác sĩ và nhà nghiên cứu đã tiếp xúc với cô sấy, họ muốn làm việc cùng với cô để giúp cô khai thác khám phá này.

Điều này chứng tỏ rằng các cháu không cần phải chờ đợi, có thể tạo ra khác biệt ngay từ bây giờ. Nghĩa vụ đầu tiên của các cháu là học cho giỏi. Nghĩa vụ đầu tiên của các cháu là phải bảo đảm rằng các cháu đang chuẩn bị cho đại học và nghề nghiệp của chính các cháu. Nhưng các cháu có thể bắt đầu tạo ra dấu ấn của mình ngay từ bây giờ. Nhiều khi thanh niên lại có những ý tưởng hay hơn là những người có tuổi chúng tôi. Chúng tôi cần các cháu thể hiện những ý tưởng đó, cả bên trong lẫn bên ngoài lớp học.

Khi tôi gặp gỡ những thanh niên như các cháu, khi tôi ngồi nói chuyện với Donae, tôi không nghi ngờ gì rằng những ngày tốt đẹp nhất của nước Mĩ vẫn đang ở phía trước, vì tôi biết tiềm năng của các cháu. Chẳng bao lâu nữa các cháu sẽ trở thành những người đứng đầu các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo chính phủ của chúng ta. Các cháu sẽ trở thành những người đảm bảo rằng thế hệ tiếp theo sẽ nhận được những điều họ cần để thành công. Các cháu sẽ trở thành những người làm nên các trang sử mới. Và tất cả đều được bắt đầu ngay bây giờ – bắt đầu ngay trong năm nay.

Cho nên tôi muốn tất cả các cháu, những người đang nghe, cũng như tất cả những người đang có mặt ở Banneker, tôi muốn các cháu làm được nhiều việc nhất trong năm học mới này. Tôi muốn các cháu nghĩ về thời gian này như là khoảng thời gian mà trong đó cháu tiếp nhận thông tin và kĩ năng, các cháu thử nghiệm những điều mới mẻ, các cháu thực hành và ao ước – tất cả những điều mà các cháu sẽ cần để làm nên những điều vĩ đại sau khi các cháu ra trường.

Đất nước của các cháu phụ thuộc vào chính các cháu. Vì vậy hãy ngẩng cao đầu lên. Chúc các cháu có một năm học tuyệt vời. Xin cùng bắt tay làm việc.

Xin cảm ơn các cháu. Xin Chúa phù hộ cho các cháu, xin Chúa phù hộ cho nước Mĩ. (Vỗ tay).

Phạm Nguyên Trường dịch.

Nguyên văn bản tiếng Anhvideo (The White House).

————-

Phụ lục 1.

Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học mới (2011-2012)

Viettinnhanh – Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có thư gửi các thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên cả nước. Toàn văn như sau:

“Các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên thân mến,

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012 và ngày “Toàn dân đưa trẻ tới trường”, tôi thân ái gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Năm học 2010-2011, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, tiến bộ. Quy mô và mạng lưới giáo dục tiếp tục được mở rộng; chất lượng giáo dục ở các cấp học được nâng lên; giáo dục đạo đức, pháp luật, lý tưởng sống cho học sinh, sinh viên được chú trọng; công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đạt kết quả tốt; cơ sở vật chất của nhà trường được tăng cường.

Tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực cố gắng và những kết quả của ngành giáo dục, nhất là các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các thầy giáo, cô giáo tâm huyết, tận tụy với công việc, các em học sinh nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã vượt khó vươn lên trong học tập.

Năm học 2011-2012, có ý nghĩa rất quan trọng, là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Để thực hiện tốt sứ mệnh “nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam,” cùng với sự góp sức của toàn xã hội, ngành giáo dục cần đổi mới căn bản, toàn diện, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học; đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt;” nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lịch sử, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư phát triển giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với học sinh sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đình có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở vùng khó khăn.

Tôi mong muốn và tin tưởng các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta, nỗ lực phấn đấu vươn lên, rèn luyện tốt, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người,” tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em chúng ta được học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt.

Chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và toàn thể các em học sinh, sinh viên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong năm học mới. Chúc sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thân ái”.

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam

Trương Tấn Sang

————-

Phụ lục 2. 

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2010-2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi thư chúc mừng đến các thày giáo, cô giáo, cán bộ viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên cả nước.

Báo GD&TĐ Online xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Chủ tịch nước:

THƯ GỬI

Các thày, giáo, cô giáo, cán bộ viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên cả nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2010-2011

Nhân ngày khai giảng năm học mới và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tôi thân ái gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Năm học 2009-2010, toàn ngành Giáo dục đã có nhiều cố gắng đạt được những thành tựu quan trọng. Hệ thống, quy mô, mạng lưới giáo dục đào tạo tiếp tục được mở rộng. Chất lượng và hiệu quả giáo dục đã có tiến bộ. Việc giáo dục đạo đức, pháp luật, lý tưởng và ý chí để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho học sinh, sinh viên được chú trọng. Chương trình kiên cố hóa trường lớp và hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư. Sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục, tất cả các tỉnh, thành phố đều đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở và cơ bản phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn trình độ đào tạo ở các cấp học đều tăng. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã huy động được các lực lượng xã hội cùng chung tay thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh… Tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực và những thành tựu của ngành giáo dục, đặc biệt là các tập thể, cá nhân đi đầu trong các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, các nhà giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Năm học mới 2010-2011, đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ngành Giáo dục và Đào tạo phải quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục với những giải pháp mạnh mẽ. Toàn ngành cần tập trung nguồn lực để triển khai các đề án phát triển giáo dục đã được Chính phủ phê duyệt, quan tâm hơn nữa đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào còn nhiều khó khăn…

Các em học sinh, sinh viên yêu quý,

Vừa qua, chúng ta vô cùng tự hào đón tin vui: Giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên được vinh danh và nhận giải thưởng Fields, giải thưởng cao quý nhất giành cho những nhà toán học đạt thành tựu kiệt xuất trên thế giới. Tôi mong các em học sinh, sinh viên hay noi theo các tấm gương học giỏi, rèn luyện tốt, đặc biệt là của Giáo sư Ngô Bảo Châu, vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao của khoa học, góp phần phụng sự đất nước và làm rạng danh dân tộc Việt Nam.

Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể nhân dân tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta.

Chúc các thày, cô giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục và toàn thể các em học sinh, sinh viên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học mới.

Thân ái!

Nguyễn Minh Triết

Nguồn: Blog Phạm Nguyên Trường

About these ads

147 phản hồi to “406. Bài phát biểu của tổng thống Barack Obama nhân dịp năm học mới”

  1. An danh đã nói

    Nhân dân nào thì lãnh đạo ấy. Obama không tự nhiên xuất hiện. Có bao nhiêu công dân Việt Nam tự thấy bổn phận của minh? Họ có xứng đáng để có một nguyên thủ như Obama? Chê trách lãnh đạo cũng chẳng ích gì nếu mỗi công dân vẫn là họ như trong hiện tại.

  2. An danh đã nói

    Nhân dân nào thì lãnh đạo đấy. Có bao nhiêu người dân VN có ý thức là một công dân lương thiện trung thực? Obama không rơi từ trên trời xuống. Trước khi là tổng thống Mỹ ông ấy là một công dân Mỹ. Và cộng đồng công dân ấy đã chọn ra tổng thống của họ.
    Dân tộc VN sẽ thay đổi nếu mỗi người dân của họ thay đổi. Phê phán người lãnh đạo đương nhiệm là cần thiết nhưng đấy không phải là điều quan trọng nhất.

  3. hahien đã nói

    Nhân dân cũng làm gì có trong quy định “kính thưa”! Kể cả ở hàng cuối.

    Đây này:

    “…Để đơn giản hóa thủ tục, mở đầu diễn văn, báo cáo hoặc phát biểu chỉ “kính thưa” một đồng chí có chức vụ cao nhất của Trung ương hoặc địa phương dự buổi lễ, còn lại “kính thưa” chung các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu.

    Trưởng Ban Tổ chức nói lời cảm ơn. Trường hợp lãnh đạo cấp cao của Đảng hoặc Nhà nước phát biểu thì người đứng đầu đơn vị tiếp thu ý kiến và nói lời cảm ơn…”

    Trích: “NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ Về nghi thức Nhà nước trong tổ chức mít tinh, lễ kỷ niệm; trao tặng và đón nhận danh hiệu vinh dự nhà nước…”

    http://moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn%20bn%20php%20lut/View_Detail.aspx?ItemID=19343

    (Không biết lãnh đạo nước ta nói chuyện với trẻ con thì có phải tuân theo Nghị định này hay không)

  4. hahien đã nói

    “Còn ở VN thì cứ phải là Tổng bí thư phải ĐẦU TIÊN , Uỷ viên BCT , Uỷ viên TƯ ,Uỷ viên dự khiết v.v”

    Còn chưa hết. Ngoài chức vụ (phải đầy đủ cả đảng và chính quyền) nhiều nịnh sĩ còn chua thêm cả học hàm học vị nữa. Riêng cái đoạn kính thưa kính gửi đã tốn bao nhiêu diện tích mặt giấy rồi.

  5. Khách đã nói

    tôi nhớ hồi học lớp 6, có 1 cô giáo trẻ đến thực tập lớp. Cô hỏi các em học sinh rằng có bạn nào biết tuần này có ngày gì đặc biệt hay ko ? Chúng tôi ai cũng chịu vì mãi ko nghĩ. Tôi thì nhớ mang máng là có ngày gì đó đặc biệt trên quyển lịch ở nhà. Nhưng mãi ko nghĩ ra. Đến khi cô giáo bảo tuần này có kỉ niệm ngày thành công cách mạng tháng 10 Nga tôi mới chợt nhớ ra đã đọc ở trong lịch. Tôi cứ nhớ mãi chuyện này, vì tiếc rằng tí xíu nữa mình trả lời được câu hỏi khó của cô giáo trẻ xinh đẹp giữa cả lớp. Trẻ con vốn hiếu thắng mà. Nghĩ lại, thấy ko sai kiểu giáo dục của 1 bác nào comment bảo là thầy cô giáo toàn đố ngày tháng năm sinh của Nguyễn văn Trỗi.. Giáo dục của mình nhồi sọ từ bé rồi. Con tôi sau này chắc cũng thế.

  6. Trần Quốc đã nói

    Xin lỗi BTV, chẳng “thèm” nói đến,( lỗi đánh máy sót), có ý là chẳng thèm nói đến ” mặt trái của hiện tượng NBC”. Chỉ có ý ấy thôi. Mong thông cảm.

  7. Khách đã nói

    Bác thương trẻ em? Bác tưởng bác hơn trẻ em à?

    Bác cũng là một sản phẩm tương tự thôi, cao giọng thế!

  8. phanthemanh đã nói

    Obama sang iPhone rồi thì phải nhỉ :D
    http://duclinhmobile.vn/search/iphone%204s/56

  9. Hương Trần(đến từ VN) đã nói

    Hãy thông cảm cho 2 LĐ Việt-Nam,họ không dám nói những điều họ nghĩ,họ chỉ được phép đọc những điều đã viết sẳn mà thôi.Chơi trội hoặc tỏ ra thông minh hơn những đứa khác sớm muộn cũng bị khai trừ.
    Thế đấy,hơn 40 năm qua họ vẫn thay nhau lảnh đạo,rõ đẹp mặt chưa kìa.!.
    OB do dân Mỹ bầu và trở thành Tổng-Thống;Lảnh đạo VN do dân lựa trong rổ cá mà đảng đã chấp nhận,thế thôi!.
    Cá hư-cá thối-cá tươi…cũng chỉ là cá và cùng chung một rổ.Đau quá Việt-Nam ơi.

  10. PQ đã nói

    Nhà tôi gần ngay cạnh một trường tiểu học, thi thoảng thấy có giờ chào cờ đầu tuần mấy thầy cô chơi trò đố vui, tưởng đố vui cái gì hay ho, nghe ra toàn đâu là VNCH, rồi VIệt Minh rồi tìm đường cứu nước, rồi Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày tháng năm nào, tự nhiên thấy thương các em ghê gớm, tuổi nhỏ cần gì biết mấy cái đó, tại sao cứ nhồi nhét vào đầu trẻ thơ?

  11. Trọng Khang đã nói

    Đọc các bức thư của lãnh đạo ta cùng thư của tổng thống nước tư bản đang giãy chết mà thấy buồn tủi cho nền giáo dục nước nhà…Tư bản nó đang giãy chết mà như thế không biết lúc nó sống khỏe thì thế nào. Một nền giáo dục bị những tên như khốn nạn Nguyễn Thiện Nhân bắt cóc, lợi dụng, hãm hiếp, làm bệ phóng lên phó thủ tướng…thì hậu quả đẻ non ra những Đinh La Thăng bộ trưởng oắt con nhưng hợm hĩnh ngu dốt làm trò cười cho thiên hạ là điều dĩ nhiên. Mong cho chế độ thối tha này sớm [...]!

  12. Cache đã nói

    Ý tôi nói là kể cả có nền cộng hòa dân chủ lập hiến như Mỹ thì cũng còn lâu mới bằng được nước Mỹ như ngày nay.
    Còn với chế độ toàn trị, độc đảng như hiện nay thì nói làm gì.

  13. Thanhsannhat Phan đã nói

    Thu cua Cu HO gui hoc sinh nhan ngay khai truong , tu nhung ngay dau nuoc ta duoc thanh lap canh day hon 60 nam ma van tham dam ,lay dong hang chuc trieu con tim cua nhieu the he /ko can noi den nghi quyet nay,nghi quyet kia/
    Chung toi thuoc lua tuoi U50 – U60 roi ,dang song o nuoc ngoai ma van thuoc tung cau, tung chu, Thu bat hu cua BacHo.
    Hieu Thom tu London

  14. HB đã nói

    Cả đời đi du kích bắn tỉa rồi làm lãnh đạo, biết sao giờ. Chờ dân làm cách mạng hoa Sen thôi.

    HB

  15. Thanhsannhat Phan đã nói

    Sao lai dua nghi quyet cua Dang vao trong thu cho cac chau hoc sinh ?
    Ngo Bao Chau thanh dat phan lon la do duoc dao tao tai Phap. Sao ko dua guong nhung Hs ngheo vuot kho de hoc gioi co phai hay hon ko ?Thu ky chuan bi bai cho CT nuoc can luu y

  16. z đã nói

    OB không có người soạn bài phát biểu.Ông bạn đã nhầm to như mấy mấy ông chủ tịt nhà mình nhầm (khủng) về phát biểu (diễn văn) “giáo dục” vậy !

  17. Khách đã nói

    Có những sự việc nói là sẽ tốt đẹp nhưng suốt một thời gian dài phấn đấu sửa chữa liên tục hơn mấy mươi năm nhưng không có kết quả tốt đẹp thậm chí còn tồi tệ hơn, đụng đến chỗ nào là chỗ ấy lộ rõ sự thối tha bẩn thỉu .Vậy ông Cache nói gì về những con người ấy

  18. lemai đã nói

    Thế mới biết vì sao tể tướng nươc Vệ bắt các con sang tư bản dẫy chết để học…. Cám ơn anh B.S.

  19. Trần Quốc đã nói

    GIỐNG NHAU
    Thư của PTT H.T.H. gửi trường cũ Thanh Quan, Hà Nội năm ngoái còn tệ hơn thư 2 ông Sang, Triết. Khi ấy tôi có kêu ca xả rủa thì một ông anh họ tôi nói là do thư ký. Lần này ông Quan Sát Thấy cũng nói vậy. Giống nhau thật, nhưng xin lỗi, giống nhau SAI, trừ phi ông cố tình nói trẹo.Thật lòng nói vậy không có ý gì vì tôi hoàn toàn chia sẻ ý kiến của ông.
    Hầu như tất cả các bài phát biểu của các bậc chính khách nguyên thủ đều do một (ban) thư kí chấp bút, nhưng ý tưởng, tinh thần và hồn văn vẫn là của người đứng tên các bài đó. Trên thế giới không bao giờ người ta đổ lỗi một bài viết hoặc một bài phát biểu dở của chính khách cho người thư ký. Thỉnh thoảng, chỗ riêng biệt, người ta mới có lời khen thư ký thôi.

    KHÁC NHAU
    Bài phát biểu của Obama ( và còn rất nhiều bài khác) làm mọi người xúc động và thích thú ở những điểm nào thì nhiều vị phân tích rồi. Chỉ xin nói thêm người ta có học hành căn bản, có tư duy độc lập và sâu sắc, rồi người ta chịu học chịu đọc chịu nghe liên tục, người ta cảm thụ tinh tế được văn học nghệ thuật, người ta không cầu danh lợi theo cái cách làm chính trị bẩn thỉu, người ta muốn cống hiến, người ta không sống sáo rỗng lừa bịp, mỗi lời người ta là chắt lọc trải nghiệm , khai sáng…. Chỉ cần thế thì làm gì người ta không hay không giỏi để làm xúc động lòng người. Còn ở mình thì các ông nhà mình đọc gì học gì, chắc lại như cái cô trong Xóm gái hoang kêu chỉ cần đọc thơ của Tố Hữu với Trần Đăng Khoa là đã mỏi mồm rồi(nay thêm thơ Trần Gia Thái thì có đỡ mỏi mồm), đi đâu nói gì cũng muốn làm cha người nghe…. Khác thế thì phải thế.
    .
    VỀ GỢI Ý CỦA BTV

    Có để ý đấy, nhưng chẳng ” thèm” nói đến vì chán ngắt rồi

    Thôi xin ngưng, kẻo phát chán bình loạn bà con mắng cho xấu hổ.

    Khác

  20. Nói thật đã nói

    Qua xem băng video hình ảnh tổng thống Obama trong buổi khai trường và hình ảnh các lãnh đạo nước ta trên tivi ngày khai trường, suy nghĩ tôi thấy:
    1/ hình ảnh ông Obma để lại trong trí nhớ học sinh sâu đậm và sự ngưỡng mộ nhiều hơn vì: tác phong rất giản dị, gần gũi, thân thiện không có khoảng cách giữa chính khách và thường dân. trong bài phát biểu, cách đặt vấn đề, truyền tải rất lô gíc, sát với tâm lý và suy nghĩ của học sinh. Thể hiện chính khách có tầm nhìn nhưng cũng nắm bắt được những suy nghĩ sâu thẳm trong lớp trẻ hiện còn là học sinh.
    - Còn đối với lãnh đạo của ta ít để lại ấn tượng trong học sinh vì: tác phong của các lãnh đạo có cái gì đấy mang dáng dấp của vua chúa ngày xưa, rất khó gần. Bài phát biểu không bật lên được những suy nghĩ bức xúc thường trực hiện tại trong mỗi học sinh. Bài phát biểu tính cô đọng,lô gíc, đặt vấn đề không xuất phát từ cái tâm của người phát biểu, mà nội dung phát biểu là do cấp dưới chuẩn bị sẵn (nặng về giáo huấn, giao nhiệm vụ, chỉ thị…). không những sự ngưỡng mộ ít mà còn tạo nên nỗi bực dọc trong học sinh khi các em phải ngồi dưới mưa hay nắng để nghe.
    2/ Nhìn quang cảnh nơi ông OBAMA dự khai giảng rất đơn giản, không thấy hoa, nước,, băng dôn khẩu hiệu, muôn năm….Mọi người ngồi không phân biệt.
    - Còn buổi khai trường của ta chuẩn bị đủ thứ trên đời, cờ hồng kỳ đỏ rực cầm đứng nghiêm chào đón, hoa, nước, băng dôn khẩu hiệu, đủ thứ muôn năm…(tốn kém công sức chuẩn bị, tiền bạc).Lãnh đạo từ cấp xã trở lên khi đi dự khai trường thì kéo theo một bầu đoàn thê tử ban nghành đi dự theo, nếu lãnh đạo cao hơn nữa thì ôi ô tô đậu chật sân trường…
    3/ Ông OBAMA đã dặt vấn đề và khéo léo lồng ghép các gương cá nhân, học sinh có tư duy độc lập sáng tạo, tạo ra những giá trị lao động đích thực.
    - Còn đối với trường hợp Ngô Bảo Châu tôi thấy người việt nam chúng ta rất đáng tự hào, lớp trẻ ngưỡng mộ noi theo. Nhưng đặt vấn đề thì không lô gíc, đúng chỗ, bởi một lẽ Ngô bảo Châu du học ở phương tây( do nền giáo dục TB tạo ra) tất nhiên Ngô Bảo Châu đã có tư chất thông minh bẩm sinh. Liệu Ngô Bảo Châu học ở trong nước liệu có được thành tích như thế không???? Các nhân tài của ta sau khi thành tài tại sao?? không ở trong nước, hay về nước phục vụ mà đều định cư ở nước ngoài, thậm chí bỏ ra nước ngoài định cư làm việc ( nói như ai đó nếu cái cột điện mà đi được cũng bỏ nước ra đi) Vậy nguyên nhân nó là cái gì???
    4/ Từ đó thấy đối với chúng ta cái gì cũng rầm rộ, hoành tráng. Nhưng tính hiệu quả thì không cao.
    5/Nền giáo dục của ta có cái gì đó luẩn quẩncả về hình thức tổ
    chức và nội dung, mục đích..Có những cái không phù hợp, Bậc đại học 4,5,6 năm học nhưng có đến 1/3 thời gian dành cho học những thứ không phải chuyên môn (Chính trị, triết, lịch sử này nọ…) thêm nữa thời gian thực hành không nhiều nên khi ra trường rất bỡ ngỡ. Không những thế tính trung thực, tính kỷ luật lao động rất
    thấp. Đây là cái xấu mà giáo dục không giải quyết được, mà nguyên nhân của nó là do bệnh thành tích đã đẻ ra.những con người ấy ra
    trường có ô dù, chạy chọt vào làm trong các cơ quan nhà nước, cái tính xấu ấy có đất phát sinh nảy nở do vây các thông tin, số liệu báo cáo,đều bị gian dối trước khi trình lên lãnh đạo. Một số phát triển trở thành lãnh đạo thì xa rời thực tế, xa rời cơ sở nên không bao giờ có thông tin thật. có ai thấy lãnh đạo của ta, có bao giờ đi vi hành xuống cơ sở như kiểu của vua chúa ngày xưa không??? ngày khai trường có ai thấy lãnh đạo xuống vùng sâu mường nhé điện biên, mjnh hoá Quảng bình dự khai trường không???. Có ai thấy lãnh đạo của ta đi chúc tết thăm hỏi dân ở các vùng đình lập lạng sơn, ba chẽ quảng ninh không???. trung quốc lấn lướt biển đông có lãnh đạo nào bay ra trường sa động viên uý lạo quân dân trên đảo không???? Tất cả đều có nguyên nhân từ nền giáo dục của ta đã tạo ra thế hệ lạnh đạo ngày nay./

    5/

  21. Khách đã nói

    Các bác khen OB thì cũng phải khen người soạn bài phát biểu cho OB chứ! Tương tự ở bên ta cũng vậy!

    Chung quy lại là Buồn… buồn và Buồn!

  22. Dân đen SG đã nói

    Bác nói quá đúng. Thế mà nói : Lấy dân làm gốc, đầy tớ của nhân dân, tập trung dân chủ, chống độc quyền, độc tài !

  23. Ro dan đã nói

    Bai noi chuyen cua TT My nhan ngay khai truong co the giup chung ta khuyen day con chau minh nhieu dieu bo ich. Con thu 2 vi chu tich nuoc nha chang giup gi cho con tre ca. The nhung neu TT My OBama gioi thieu bau truong thon VN chac chan ko trung dau !

  24. Công Bằng đã nói

    Mọi người để ý lại xem Ông tổng thống Mỹ giới thiệu đại biểu từ cô giáo đến bà hiệu trưởng nhà trường …cuối cùng đến ông bộ trưởng giáo dục . Tức là Ông Tổng thống giới thiệu Đại biểu từ thấp tới cao .Việc này cho thấy Ông Obama rất tôn trọng quần chúng nhân dân . Còn ở VN ta thì ngược lại .

    Tôi thấy ở LB Nga Tổng Thống Nga phát biểu bao giờ ông cũng thưa nhân dân Nga trước , sau đó mới đến các đại biểu và quan chức. Còn ở VN thì cứ phải là Tổng bí thư phải ĐẦU TIÊN , Uỷ viên BCT , Uỷ viên TƯ ,Uỷ viên dự khiết v.v…rồi nhân dân Việt nam bao giờ cũng ở hàng cuối .Việc làm này tôi cho rằng Cán bộ Đảng coi lãnh đạo Đảng HƠN cả gần 90 triệu dân .

    Nếu có LÃNH ĐẠO đến thăm và làm việc thì KHẨU HIỆU CHÀO MỪNG LÃNH ĐẠO CHOÁNG hết cả hội trường . Đó là việc làm LÃNG PHÍ , NỊNH BỢ , SÁO RỖNG…Chả biết bao giờ mới bỏ được cái trò này!

  25. Cache đã nói

    Ông Obama cũng chẳng tuyệt vời lắm như bác nghĩ đâu, ông ấy chỉ là một trong những sản phẩm của nền giáo dục Mỹ, người như ông ấy ở Mỹ nhiều lắm cho nên cứ 4 năm người ta lại chọn một người hơn ông ấy để thay lên vị trí mà ông ấy nắm giữ. Có khen thì nên nói tới sự lựa chọn chế độ xã hội của người dân Mỹ, đó là nền cộng hòa dân chủ lập hiến, một chế độ tối ưu cho một cộng đồng trên một lãnh thổ được gọi là quốc gia. Trong chế độ xã hội ấy quyền con người được bảo đảm bằng một bản Hiến pháp do quốc dân lập ra, nó cân bằng mọi quyền lực trong xã hội, đảm bảo mọi công bằng cho mọi công dân…
    Nhưng mọi sự tốt đẹp không đến ngay một lúc, mà cũng phải thông qua cạnh tranh quyết liệt trong một thời gian dài.

  26. Bên Lề đã nói

    HS Châu được đào tạo ở ngoại quốc chứ có ở VN đâu, và chính hiện giờ GS Châu đang làm việc cho Hoa Kỳ, nghỉ hè về VN vài tuần thăm gia đình, thăm viện toán, không hơn không kém. Hỏi có bao nhiều nhân tài được đào tại tại trường học Việt Nam?

  27. Trần Quốc đã nói

    Thực tình hổng dám nhắc đâu, chẳng qua tôi quen “định hướng xã hội chủ nghĩa” rùi! Thanks.

  28. HỒ CAN ĐẢM đã nói

    Tay nào biên tập bài này láo thật. Đưa hai bài phát biểu của hai vị chủ tịch nước của ta để so sánh với bào phát biểu của TT Mỹ chẳng khác nào bôi tro trát trấu vào mặt mình. Đọc bài phát biểu của người ta, rõ dài nhưng hết cũng muốn tiếc còn hai bài của hai vị CT của ta, có mấy dòng mà đã lồng thêm mấy chữ Đảng. Sao Đảng đem vào khắp nơi. Các em ở trường tiểu học, THCS hay THPT cần gì quái cái Đảng cơ chứ. Người ta cũng có Đảng nhưng họ không đưa Đảng tùy tiện “vào cuộc sống”. Hai bài phát biểu cách nhau 1 năm nhưng na ná nhau. Chắc do một người soạn. Bởi vậy, bây giờ CT nước phát biểu chẳng ai ghi lòng tạt dạ như HCM ngày xưa. Bây giờ đường đường là CT nhưng đọc văn người ta, không có cái gì của riêng mình. Tôi nhớ hồi NV Khải đi Mỹ, hội đàm với TT Mỹ mà rút trong túi ra tờ giấy gấp 8 để xem. Truyền hình quay cảnh này muối mặt muốn độn thổ luôn. Chắc bọn tham mưu soạn bài cho Thủ tướng lúc đó muốn bán danh TTg của ta hay sao, đưa bài muộn quá, TTg chưa thuộc hết nên bí quá phải rút giấy ra xem trước mặt TT Mỹ. Nếu tôi làm Chủ nhiệm VP chính phủ lúc đó chắc tui đề nghị thủ tướng cho nghỉ việc hết cái nhóm giúp việc TTg lúc bấy giờ.

  29. h.anh đã nói

    Mấy cái bài của ông Sang và Triết nhìn đã thấy bế tắc , đau hết cả đầu.

  30. băng XHĐ 79 Mã Lò Q.Bình Tân đã nói

    Ai yêu bác OBAMA hơn các em nhi đồng ……….

  31. KHÁCH đã nói

    Vậy mới đúng với đường lối giáo dục theo chính sách của đảng , phải cho các cháu nó tập nghe những nghị quyết , quyết định, thông tư , không hiểu cũng mặc kệ cứ nhét nó vào đền một lúc nào đó các cháu cũng sẽ hiểu thôi , hiểu đúng hay sai tùy các cháu
    Mỗi một quốc có một đặc thù nền giáo dục khác nhau, nếu mang ra so sánh như thế thì quá tội nghiệp cho ông OBAMA ( chén kiểu đặt kế miễn dừa )
    Nền giáo dục theo CNCS khác với nền giáo dục của CNTB, nếu giống CNTB thì mọi người nói là bắt chước( điều tối kỵ trong tư tưởng của những người CS)

  32. Dânđen đã nói

    Có chứ bạn, đó là đặc sản của nền giáo dục trên thiên đàng dưới thời XHCN đầy “trí tệ”

  33. Tran Si Vinh đã nói

    Nhân bạn Phan Thanh comt: “…Các cháu VN thông cảm, các bác tuy là người viết thư chúc mừng ngày khai trường đấy, nhưng các bác có được đi học đíu đâu mà hiểu được tâm tư nguyện vọng của các cháu”… lại nhớ archives “TIẾU LÂM thời BAO CẤP” có cú ĐT tới nhà nguyên thủ VN như sau:

    Anh Ba vắng nhà. Điện thoại reo váng. Chị Ba hỏi ai đó. Tiếng oanh vàng thỏ thẻ trả lời em đây em đây mà. Chị Ba lại hỏi “em” là thế nào với Anh Ba.
    - Dạ, em là bạn của Anh Ba ạ.
    - Bạn là bạn chi dzậy?
    - Dạ, em là bạn học của Anh Ba.
    - Bố láo nào ! Anh Ba từ bé đến chừ có đi học bao giờ mà có «bạn học» !!!
    Cúp máy cái rụp.

  34. Khách đã nói

    tiên trách kỷ hậu trách nhân

  35. Lại ngọc Oánh. đã nói

    Không biết các ông quan chức của ngành giáo dục ”tất cả vì dạy thêm học thêm ”của nước ta có thời gia và đủ ”kiến thức” để đọc kĩ và lĩnh hội hết cái uyên bác,giản dị và quá hay của Ngài tông thống “Đế quốc MĨ ” không nhỉ,nói các ngài bỏ quá cho bằng cấ và ngoại ngữ của các ngài mù mờ i tờ rít lắm….Tôi cũng như các bác đọc đi đọc lại,in ra giấy cho con cháu đọc bài phát biểu rất quí giá và bổ ích này,xin cảm ơn anh Ba sàm nhiều lắm.So sánh bình luận các bác nói đủ và rất chính xác rồi,tôi chỉ xin nói thêm một ý nhỏ :Sao mà ông OBa ma tuyệt vời thế nhỉ,…Lại ngọc Oánh.

  36. Khách đã nói

    Bác Ba Sàm để mấy bài cạnh nhau thế này thì hại cho ông Sang và ông Triết quá. Thương trẻ em Việt Nam quá.

  37. Khách đã nói

    Hôm qua tôi đã đọc bài phát biểu của OBAMA rồi, đọc xong mà cứ thẩn thờ vì bài nói chuyện quá hay. Hôm nay đọc lại vẫn cứ thấy hay và tội nghiệp. Tội nghiệp cho lớp trẻ VN đang phải chịu đựng nền giáo dục không giống ai hiện nay.

  38. Bui Lan đã nói

    Đù má. Đọc đi đọc lại không bít chán. Cha Obama nói chay dài thế mà hay thế. Mở đầu đã muốn đọc rồi. Đọc mấy cái kia chỉ lướt qua rồi xem ai ký thôi.
    Công nhận A3 đểu! Đang ăn cái kia lại phải qua ăn cái này.

  39. TRỰC NGÔN đã nói

    Bản thân ông Tổng Thống Barak Obama đã là một biểu tượng của giá trị tự do- dân chủ ở xứ Hoa kỳ khi là người da đen đầu tiên trở thành nguyên thủ quốc gia. Bài nói chuyện của ông tại America’s High School đã cho thấy giá trị đó là thật như vàng mười. Ông nói chuyện ( chứ không phải là cầm giấy đọc như mấy quan chức xứ ta ) với học sinh bằng cái Tâm của một nhà lảnh đạo đất nước. Speech chứ không phải Dictate nên học sinh cảm nhận được suy nghĩ và mong ước của ông. Và người nghe thì rất phấn khích đón nhận. Đó là cái tài của nhà chính khách ở một nước lớn. Đến đây chợt nhớ ông J.Kennedy cũng có một một câu nói rất hay với thanh niên Mỹ “Ask not what your country can do for you – Ask what you can do for your country ” đến bây giờ nhiều thanh niên thế giới vẫn còn nhắc, trong đó có cả tầng lớp thanh niên VN.
    Còn bài diễn văn kề bên thì thôi, không có ý kiến gì. Đã từng dự nhiều lễ khai giảng, thấy có hiện tượng là người trên đọc thì cứ đọc ( đôi khi còn dò chữ) còn học trò bên dưới xì xào nói chuyện tự nhiên. Tại vì bài nói nó khô cứng như nội dung một nghị quyết ĐHĐ, cứ xủng xoẻng các từ ” đổi mới mạnh mẻ, đẩy mạnh thi đua, nâng cao chất lượng, nhiệt liệt biểu dương…” rồi là ” quán triệt sâu sắc, tập trung nguồn lực…” cứ như là đang chỉ đạo tại một cuộc họp chi đảng bộ nào đó. Người lớn còn nghe không nổi, nói gì đến học sinh đang tuổi ăn chơi.
    Bởi vậy mới nói Tư duy nào thì văn phong đó. Cơ chế nào thì con người đó. Đặt ở đây là một sự so sánh khập khiểng. Nhưng cần thiết để người dân Việt Nam có thêm sự hiểu biết về cái Tầm của tư bổn và XHCH.

  40. Khách đã nói

    Ý nghĩa của giáo dục là phát triển giá trị cá nhân, vì vậy giáo dục phải được tự do khỏi các giáo điều, chủ thuyết.
    Giáo dục của ta phát triển sự sợ hãi, sợ ở lại lớp, điểm thấp, tỉ lệ lên lớp thấp, tốt nghiệp thấp, trường bị đánh giá thấp, sợ không đậu đại học, không có việc làm, sợ mất việc, sợ lương thấp.
    Vì vậy ở ta giáo dục không thể tạo ra những cá nhân được tự do sáng tạo.

  41. Không cải đã nói

    Đem con diều hâu mà so sánh với loài sâu mọt thì có gì hay ho đâu để mà nói.
    Chỉ có chim diều hâu bay trên cao mới thấy được núi còn giun dế thì muôn đời làm sao thấy được núi.

  42. can lôc đã nói

    các bác nghỉ xem cái trò cho mượn tiền đón học phi hay vào đại học cái phục hay cái họa .thường thì con người cảm thấy giúp đỡ là mừng nhưng sau bốn năm đại học rồi lấy đâu ra ông nhân ông hiểu quá ,đi phu hồ để học giỏi la tinh thần của kẻ dãy chết còn hoc xong đại hoc đi phu hồ là đinh hướng của đỉnh cao trí tuệ

  43. Thanhsannhat Phan đã nói

    Obama la Tong thong cua mot dai sieu cuong ma rat quan chung va binh di,con mot ve Ong noi ve giao vien ma toi rat tam dac,de nghi cac vi cho binh luan…
    Hieu THom

  44. [...] https://anhbasam.wordpress.com/2011/10/08/phat-bieu-cua-obama-dau-nam-hoc-moi/#comments Like this:LikeBe the first to like this [...]

  45. gia tao đã nói

    đọc ba bài trên nhận thấy ,bài một khơi dậy cái tâm,tài của con người bằng chính bản thân của con người đó,có sự giúp đỡ của xã hội .hai bài sau nhờ chế đọ tốt nhờ đảng lãnh đạo con người mới có vinh hoa và tài ba.như vậy ai là người hiểu triết học mác nhiều không biết

  46. backy đã nói

    “…các gia đình/ nhà trường ở Mỹ không đưa những người vượt trội như vậy để so sánh …” Rất đúng. Ngay cả trong một lớp học, thầy cô đưa report (bảng điểm ) cho mỗi em cũng như công ty trả lương đưa payslip vậy, không ai biêt điểm của ai. Chọn một ví dụ để làm gương mẫu cũng phải rất cẩn thận và xem tác dụng nó ra làm sao chứ. Ba cái giải toán học trong các cuộc thi có vinh dự đấy nhưng giá trị thực tế sẽ là gì? Bây giờ gỉa sử được chọn giữa Việt Nam có một Bill Gate, hay một Sam Walton (sáng lập Wall Mart, đem lại hàng triệu công ăn việc làm cho xã hội) hay Việt Nam mỗi năm có 1,000 những người như GS Châu, chúng ta thật lòng sẽ chọn cái gì? Tôi thú thực, tôi xin chọn Bill hoặc Sam.
    Tôi khâm phục GS Châu và chắng dám có ý gì xúc phạm ông, nhưng chỉ thấy buồn cười cho mấy ông lãnh đạo cứ nhận vơ nhận vẩn, biến thành tích cá nhân của GS Châu thành cái công cụ trang trí, lấp lánh kim tuyến cho cái xã hội u ám, cái nền giáo dục đang bị ung thư giai đoạn cuối mà họ đang điều hành.

  47. z đã nói

    Vấn đề là trí tưởng tượng giữa một Tổng thống nước dân chủ và các ông vua của xứ độc tài:
    Hoàn toàn khác nhau !

  48. Nhát cắt “Hoàng Tuỵ” .. ..
    ==================

    Kính tặng GS Hoàng Tuỵ ….

    “Lát cắt Tuỵ” (1) sao không chém nhanh ?
    Tham nhũng biến chất quốc nạn hành
    Mới biết bắn nhân nguyên tử dễ !
    Chuyển thay tâm tính thật khó quanh (2)
    Não trạng như thiên hà quán tính
    Mù mờ che tinh vân bao vành
    Dòng máu cha ông (3) bao nhiệt huyết
    Luận bút bao năm tâm tình Anh

    *** *** ***

    Phân hoạch không gian theo “chia Nón” (4)
    Phương pháp “xấp xỉ ngoài” (5) đỏ hon
    Côn Đảo ngục tù chia hạt muối
    Thành công nay tỉ đô vẫn còn .. ..
    Rõ thiếu vốn lòng tham vô đáy
    « Tháp Hanoi » (6) đó chóp bu « con «
    Tháp ngà đêm Vũ trường Thế kỷ (7)
    Bụt nhà « không tương thích» (8) bầy con !

    Paris – Xuân 2005
    Nguyễn Hữu Viện

    1. Phương pháp do Hoàng Tuỵ đề xuất, về sau, được giới toán học quốc tế gọi là “Lát Cắt Tuỵ” (Tuy’s cut) và được coi là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của chuyên ngành toán học mới: Lý thuyết tối ưu toàn cục. Từ ngày 20 đến 22.8.1997, tại Viện Công nghệ Linkoping (Thuỵ Điển), cuộc hội thảo quốc tế với chủ đề From Local to Global Optimization được tổ chức trong ba ngày để tôn vinh GS Hoàng Tuỵ nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh của ông, nhà toán học được coi là The Father of Global Optimization, tác giả công trình mở đường cho lĩnh vực toán học mới mẻ này. Các báo cáo khoa học trong cuộc hội thảo được tập hợp lại in thành cuốn sách dedicated to Prof. Hoang Tuy do Kluwer Academic Publishers xuất bản ở Boston, London, Dordrecht và nhiều nơi khác…

    2. « Bắn nhân nguyên tử còn dễ hơn chuyển thay tâm tính não trạng .. .. » Albert Einstein

    3. Bác ruột của Giáo sư Hoàng Tụy là Nhà nho Hoàng Diệu (1832-1882), đỗ phó bảng năm 20 tuổi, về sau được triều đình Huế cử giữ chức tổng đốc Hà Ninh (Hà Nội và Ninh Bình) vào năm 1880. Chỉ huy cuộc chiến đấu bảo vệ Hà thành, không đủ sức chống lại quân Pháp có súng ống tối tân, nhưng quyết không chịu để cho kẻ thù bắt giữ, bậc chí sĩ cao cả ấy đã oanh liệt tuẫn tiết bên cổng thành sáng 25.4.1882.

    4. Thuật toán chia nón (conical algorithm) được gọi là “thuật toán kiểu Tụy” (Tuy – type algorithm).

    5. Phương pháp “xấp xỉ ngoài” trong Lý thuyết Tối ưu Toàn bộ để nâng cao hiệu quả .. .

    6. Tower Hanoi

    7. Century Dancing rất nổi tiếng ở Hà Nội là Tháp Ngà nơi cô chiêu cậu ấm ăn chơi đàng điếm xa hoa trước cảnh nghèo đói của đồng bào quần quật ngày đêm kiếm sống không bằng giọt rượu ngoại còn sót trong ly cốc !

    8. Tuy’s inconsistency condition – Điều kiện không Tương thích Tuỵ” Trong sự phát triển toàn cầu, Hanoi School – Trường phái Hà Nội giữ vai trò nổi bật. Nhiều thập niên qua, từ khi công trình khai phá của Hoàng Tuỵ được công bố năm 1964, lý thuyết tối ưu toàn cục ngày càng phát triển mạnh mẽ và có nhiều ứng dụng trong khoa học cơ bản cũng như trong kinh tế, công nghệ .. ..

    Rất buồn tiếc Bụt nhà vẫn chưa thiêng !



  49. TÔI ĐI HỌC
    Truyện Ngắn THANH TỊNH

    http://www.saigonline.com/truc_huy/tdh_tt.htm

    Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
    Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
    Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
    Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

  50. Khách đã nói

    Cảm ơn anh Ba Sam , từ ngày biết anh tôi biết thêm nhiều điều bổ ích. Thật tuyệt vời TT Obama. Các vị lãnh đạo ta cần học hỏi và làm việc bằng cái tam hơn nữa.

  51. Quan sát thấy đã nói

    Thật là trực quan sinh động khi đặt 2 bài phát biểu của lãnh đạo 2 quốc gia khác nhau ( Chế độ TBCN và chế độ XHCN) để so sanh. Suy nghĩ của cá nhân tôi thấy: Đối với bài phát biểu của TT OBAMA ( từ ăn mặc, tác phong rất giản dị,quang cảnh trang trí rất đơn giản không tốn kém) Hành văn thục tế rất dễ hiểu, gần gũi, thân thiết, hoà đồng với học sinh.Phát biểu như lời tâm sự, gợi mở cho học sinh suy nghĩ về học, về định hướng chọn nghề, lòng tự hào dân tộc, tổ quốc, nhân cách, trách nhiệm tình thương của con người với con người, gợi mở tính sáng tạo , tư duy suy nghĩ độc lập khám phá cái mới…. Quá trình phát biểu lồng ghép suy nghĩ của bản thân TT khi còn là học sinh và những nuói tiếc, lồng ghép một số gương cá nhân có tư duy và thành tích cống hiến cao. Không giao trách nhiệm cho một cơ quan chính quyền cấp cụ thể nào mà luôn đặt dân tọc, đất nước, tổ quốc lên trên hết.
    Còn bài nói chuyện của ta dưới dạng thư ( rất sáo rỗng, tổ chức hoành tráng nhất tốn kếm nhất. Mọi người cứ xem cái bữa Phó TT Nguyễn Thiện nhân đến dự khai giảng ở một trường THPT học sinh phải đứng nắng cầm cờ hồng kỳ đón chào là một chứng minh). 2 thư của 2 chủ tịch nước ở 2 năm học 2010-2011 và 2011-2012 thì chẳng khác nhau mấy( có chăng đảo vị trí mục trên xuống mục dưới) nội dung giáo điều cứng nhắc, nặng về định hướng, kể lể, giao nhiệm vụ. học sinh mẫu giáo, cấp tiểu học nó biết cái gì mà đưa nghị quyết đại hội 11, xã hội hoá giáo dục…Trong khi đó cái cần là nhân cách, trung thực, hướng thiện, quan hệ bạn với bạn, lòng tự hào dân tộc, tổ quốc, đất nước… thì không nhắc đến. tôi có suy nhĩ cái đó không phải lỗi của các chủ tịch nước, mà lỗi đó là của bộ phận giúp việc soạn thảo ( văn phòng, thư ký, bí thư riêng…). Chẳng lẽ trình của bộ phận giúp việc chỉ có đến như thế sao??? nền giáo giục nhiều năm qua cứ lùng thùng và đi xuống là phải??? than ôi đất nước tôi/

  52. khách đã nói

    Chào BTV, dường như anh ngồi 24/24 H trước màn hình thì phải, không biết anh làm việc riêng vào lúc nào? Gia đình, vợ con có kêu ca gì không?
    Phải có một động lực mãnh liệt lắm mới làm được như vậy. Cảm phục!

    BTV: Hic hic! Biết đâu tui là phụ nữ thì sao? Hi hi…Cám ơn bác. Các bác vào đây đọc đã là nguồn động viên lớn cho chúng tôi làm việc rồi!

  53. Quan sát thấy đã nói

    Thật là trực quan sinh động khi đặt 2 bài phát biểu của lãnh đạo 2 quốc gia khác nhau ( Chế độ TBCN và chế độ XHCN) để so sanh. Suy nghĩ của cá nhân tôi thấy: Đối với bài phát biểu của TT OBAMA ( từ ăn mặc, tác phong rất giản dị,quang cảnh trang trí rất đơn giản không tốn kém) Hành văn thục tế rất dễ hiểu, gần gũi, thân thiết, hoà đồng với học sinh.Phát biểu như lời tâm sự, gợi mở cho học sinh suy nghĩ về học, về định hướng chọn nghề, lòng tự hào dân tộc, tổ quốc, nhân cách, trách nhiệm tình thương của con người với con người, gợi mở tính sáng tạo , tư duy suy nghĩ độc lập khám phá cái mới…. Quá trình phát biểu lồng ghép suy nghĩ của bản thân TT khi còn là học sinh và những nuói tiếc, lồng ghép một số gương cá nhân có tư duy và thành tích cống hiến cao. Không giao trách nhiệm cho một cơ quan chính quyền cấp cụ thể nào mà luôn đặt dân tọc, đất nước, tổ quốc lên trên hết.
    Còn bài nói chuyện của ta dưới dạng thư ( rất sáo rỗng, tổ chức hoành tráng nhất tốn kếm nhất. Mọi người cứ xem cái bữa Phó TT Nguyễn Thiện nhân đến dự khai giảng ở một trường THPT học sinh phải đứng nắng cầm cờ hồng kỳ đón chào là một chứng minh). 2 thư của 2 chủ tịch nước ở 2 năm học 2010-2011 và 2011-2012 thì chẳng khác nhau mấy( có chăng đảo vị trí mục trên xuống mục dưới) nội dung giáo điều cứng nhắc, nặng về định hướng, kể lể, giao nhiệm vụ. học sinh mẫu giáo, cấp tiểu học nó biết cái gì mà đưa nghị quyết đại hội 11, xã hội hoá giáo dục…Trong khi đó cái cần là nhân cách, trung thực, hướng thiện, quan hệ bạn với bạn, lòng tự hào dân tộc, tổ quốc, đất nước… thì không nhắc đến. tôi có suy nhĩ cái đó không phải lỗi của các chủ tịch nước, mà lỗi đó là của bộ phận giúp việc soạn thảo ( văn phòng, thư ký, bí thư riêng…). Chẳng lẽ trình của bộ phận giúp việc chỉ có đến như thế sao??? nền giáo giục nhiều năm qua cứ lùng thùng và đi xuống là phải??? than ôi đất nước tôi/

    BTV: Nhận xét của bác rất hay. Có 1 điểm mà tôi chưa thấy ai bàn tới: Hình ảnh GS Ngô Bảo Châu mà cựu CT Nguyễn Minh Triết đưa ra trong bài phát biểu liệu có thích hợp không? Tác dụng (phản tác dụng) như thế nào? Nếu các bác để ý, đây là sự khác biệt trong cách giáo dục ở ta và Mỹ, các gia đình/ nhà trường ở Mỹ không đưa những người vượt trội như vậy để so sánh với học sinh mình, bắt học sinh, con cái mình phấn đấu noi theo, mà chỉ khuyến khích con mình cố gắng hết sức, vì khả năng của mỗi người khác nhau, không ai giống ai.

  54. Hoàng Toàn đã nói

    Xứng tầm là một bài duyễn thuyết của một Tổng Thống. Thế mới biết tại sao nước Mỹ lại là siêu cường số một thế giới. Nước ta vẫn luôn chỉ là con ếch ngồi đáy giếng. Chỉ đi bên rìa hoặc nhiều khi đi ngược lại nền văn minh nhân loại. Thật xót xa!!!

  55. Yeu to quoc đã nói

    Tôi rất tâm đắc đoạn tổng thống Obama nói về môn học đức dục. Đúng là “Tiên học lễ, hậu học văn”, học sinh của chúng ta cũng đã được giao dục ngay từ khi bước chân vào ghế nhà trường với 5 điều Bác Hồ dạy và tôi còn nhớ điều đầu tiên là “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.

  56. Yeu to quoc đã nói

    Tôi rất tâm đắc đoạn tổng thống Obama nói về môn học đức dục. Đúng là “Tiên học lễ, hậu học văn”, học sinh của chúng ta cũng đã được giao dục ngay từ khi bước chân vào ghế nhà trường với 5 điều Bác Hồ dạy và tôi còn nhớ điều đầu tiên là “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.

  57. Haisg đã nói

    Sao thấy giông giống với “huấn thị” của HCM ?
    Chỉ khác chăng cái khúc “cuôi cuối”…
    Chẳng biết ai bắt chước ai,
    Tiền nhân có sống dậy cũng “bó tay”
    Ai “mị dân” vậy ta…???

    TH

  58. Thanhsannhat Phan đã nói

    Cam on anh BASAM da nang cao dan tri cho moi moi nguoi.Toi thay Cu PHAN CHU TRINH nhu dang song lai.

    La nguoi Vietnam ai cung yeu nuoc,ai cung mong muon co mot xa hoi va che do tot dep

    Hieu THom tu Slovakia

  59. Đông Hoàng Ly đã nói

    Và đều trồng “con người mới XHCN” ở các nước TB thối nát, giãy chết mới …thum thủm chứ. Và chỉ có con cháu các Uỷ viên BCT, BBT, TƯ…mới có money of America để ùn ùn kéo nhau sang “trồng” ở cái thằng …”bại trận” mới …khủng khiếp chứ…

  60. Trần Quốc đã nói

    Để khách quan nên xem Nguyễn Kiều Dung : ” Mặt trái của hiện tượng….” (Dân luận 3/2001)

  61. lehaichampal đã nói

    Bếp của ABS,anh dùng loại chất đốt nào là tùy,miển sao nguy cơ cháy nhà thấp nhất là ổn. Thiển nghĩ,ABS dâng lên 2 bảng văn chúc mừng ngày tựu trường của 2 xứ ở 2 đầu địa cầu,bên thức,bên ngủ này là chắc không phải để so sánh. So sánh là rơi vào khập khiểng đúng nhất với từ này. Hai bảng văn này đều giống nhau ở lòng mong muốn của người lãnh đạo đất nước. Nhưng bản chất của lòng mong muốn thì lại không giống nhau.
    Ông Obama nói với học sinh Mỹ bằng tâm tình của người đã”trải qua”cho thế hệ đang và sẽ tiếp bước vượt lên,hầu mong vượt lên cao hơn,vững chắc hơn thế hệ của ông. Không nên chú trọng về cách nói”hay ho”của ông ấy. Âu cũng là chuyện bình thường của nước Mỹ mà. Một nền giáo dục đặt nặng về giáo dục đức dục công dân,nền giáo dục toàn diện,mà toàn diện tự do giáo dục,giáo dục để đạt đến tinh anh của nhân loại.
    Bảng văn tựu trường của xứ ta cũng giáo dục toàn diện,nhưng quyết toàn diện phải dưới sự lãnh đạo của Đảng,đào tạo nên”thiên tài”để phục vụ cách mạng xã hội chủ nghĩa. Bảng văn tựu trường của xứ ta là do Bộ giáo dục viết.
    Không dám nói ai gây ra tai họa cho xứ ta. Chỉ biết tai họa nguy hại nhất,tột cùng nhất cho xứ ta hiện nay và lâu dài là tai họa giáo dục,văn hóa!
    Những thế hệ”cháu ngoan”,khi trưởng thành,đi tìm”đối tượng” để dâng ngoan,tìm không thấy đâu,đứng bơ vơ không biết ngoan với ai nữa cả!

  62. nguoi thu8 đã nói

    tat ca deu la san pham cua nen giao duc nen bay gio dinh bo ra may chuc nghin ty de “duc giao”

  63. Trần Quốc đã nói

    Sao anh BASAM hôm nay khéo thế, anh kéo bài từ Blog Phạm Nguyên Trường về rồi bỏ lửng chẳng nói câu nào. Không dạo Đôi lời, không ra Câu hỏi…
    Hơi biết anh nhiều kế, nhưng can tội ngứa ngáy nên đành vẫn nói lời vu vơ.

    Thượng đế có lẽ không công bằng. Bao nhiêu tốt đẹp khôn ngoan giỏi giang dường như dồn hết cho bọn Tây. Còn ở ta thì kể cả đến quan trí lẫn lãnh tụ trí cứ làm sao ấy, rất ngô khoai sắn.

    Phải chăng Đông là Đông, Tây là Tây ? Hay nói như Nguyễn Huy Thiệp: ở ta phú quý chưa được nửa đời.

    BTV: Cám ơn bác đã nhắc. Thật ra sáng nay tôi đã viết “đôi lời”, nhưng viết được đúng 5 dòng lại phải ngưng vì trở lại điểm tin sáng cho kịp. Lúc đó nghĩ rằng chờ điểm tin cho xong mới đăng bài này thì sợ không kịp, nên tôi đăng tạm, định sẽ quay lại viết “đôi lời”, nhưng điểm tin xong đã tới …trưa rồi, mọi người đã đọc và còm, nên tôi đã bỏ luôn ý định viết “đôi lời”. Đây là chủ đề có nhiều điều đáng bàn, đọc phản hồi của các bác rất thú vị, cũng đã nói lên được phần nào mà tôi muốn viết trong “đôi lời”.

  64. Minh Đoàn đã nói

    Ông TT Mỹ trao đổi với các bạn học sinh Trung học về cách học ,làm ,sáng tạo để sống có trach nhiệm trong cọng đồng Con Người Mỹ hiện tại và tương lai, Các vị lãnh đạo Viêt Nam chỉ thị năm học mới hàm súc qua thư đũ và đúng nghị quyết Xi là tròn rồi. Hơn nữa gd VN cải mãi vẫn chưa xác định được mục tiêu đào tạo con người ra răn nói mô được .Mong quý bạn cảm thông mọi việc có các Vu a tập thể quyết định cả rồi sản phẩm giáo dục là con gì đi nữa thì …cứ theo lề tuần tự tiên lên !!

  65. Thanhsannhat Phan đã nói

    Toi dong y voi ban .Nuoc My con lau moi len Chu nghia xa hoi duoc
    Nguoi dong cam

  66. Thanhsannhat Phan đã nói

    Cac nuoc giau co,van minh hang dau the gioi,Nguyen thu Quoc gia tiep Khach don gian ma van trang trong.Con o nuoc ta thi day 1 ban hoa la the nao ha cac bac ???.Xem TV toi thay hinh thuc qua.
    Hoang Thach

  67. xman đã nói

    Mấy bác LĐ chỉ cần copy lại lần sau sửa vài từ rồi đọc cho nó đơn giản

  68. xman đã nói

    :D :D

  69. Võ Danh đã nói

    ….Trồng nhiều “người” thì thành “rừng người”. Sản phẩm từ “rừng người ” là ….”người rừng”. Hehe

  70. a đã nói

    Hic.Đểu thật!

  71. Cache đã nói

    Chủ nghĩa Mác-Lê nin là phát minh vĩ đại nhất của loài người rồi. Đảng ta không những nắm vững mà còn phát huy, vận dụng một cách sáng tạo và hoàn cảnh cách mạng Việt nam, đưa nước ta tới thiên đường của loài người là XHCN rồi. Đây là điều Đảng thiên tài đỉnh cao trí tuệ của chúng ta luôn khẳng định là đúng, là chân lý.
    CNTB là đêm trước của CNXH, Obama còn đang mò mẫm trong bóng đêm, chấp làm giề. Tuy vậy cũng có cái nó làm mình ngac nhiên, chúng nó làm được mấy cái xe oto, cái máy tính, cái tàu bay hay phết nhể. Với trình độ học hành như mình mà không làm chủ tịch biết đến đời đéo nào mới được dùng.

  72. Khách đã nói

    Chú Ba Sàm quá đểu.
    Vừa cho người ta ăn một món ngon chưa đã cơn thèm thì cho ăn thứ vừa ngửi đã muốn ói mửa ra.

  73. Kiến đen đã nói

    Làm thế nào mà bài này các bậc LĐ ngành giáo dục VN đọc được nhỉ, bàn luận hội thảo cải tiến cải lùi gì??? chỉ cần hiểu và thực hiện được bài phát biểu của TT Mỹ này là nền GD VN mới có tương lai sáng sủa.


  74. Hòa thượng Thích Học Toán chỉ còn một mắt !
    ==================================

    “Thà đui mà giữ đạo nhà
    Còn hơn sáng mắt ông cha không thờ.
    Thà đui mà khỏi danh nhơ
    Còn hơn có mắt ăn dơ tanh rình…”

    Nguyễn Đình Chiểu

    Giải Toán Quốc tế về khúm núm vòng tay
    (BẤM VÀO XEM ẢNH :
    http://img.tintuc.vietgiaitri.com/2010/8/5/VietGiaiTri.Com-b44c4ef1.jpg )

    Cái lão hoạn lợn thiến heo thế mà hay !

    Thần đồng Toán sợ ngón đòn quen … « thiến » d..ái óc

    Giải Cánh Đồng úa về Nước bơm « chim » ống đu đủ này !

    Giữa xứ ít Người lắm quỷ đỏ nhiều ma đen đều mù mắt

    Hòa thượng Thích Toán Tử chột bỗng thành Vua “nịnh hót” đáng thương thay !

    Viết nhân đọc DANH NGÔN sau :

    “Cách đây một năm, khi tôi được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp, ông có nói với tôi, khi ông được nhắn tin về giải thưởng Fields của tôi, điều đầu tiên ông làm là đến một góc toà nhà của Chính phủ thắp nén hương cho cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Điều đó với tôi rất cảm động
    Không có những người như các ông Phạm Văn Đồng và Tạ Quang Bửu, chúng ta không có các ngành khoa học, sự nghiệp nghiên cứu khoa học như hôm nay, cũng như không có khối chuyên Toán. Ta luôn nhớ đến điều đó”

    Nhân khai giảng, GS Ngô Bảo Châu kể chuyện… chiếc quần cộc
    http://giaoduc.net.vn/Utilities/PrintView.aspx?ID=54265
    Thứ hai 05/09/2011 07:14

    GS Ngô Bảo Châu chia sẻ: “Cách đây một năm, khi tôi được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp, ông có nói với tôi, khi ông được nhắn tin về giải thưởng Fields của tôi, điều đầu tiên ông làm là đến một góc toà nhà của Chính phủ thắp nén hương cho cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Điều đó với tôi rất cảm động”.

    http://giaoduc.net.vn/Utilities/PrintView.aspx?ID=54265

    (Ngô Bảo Châu – Báo Tuổi Trẻ )

  75. Thu Hanoi đã nói

    CO PHAI HAHIEN MUON LEN ST THAM THAN PHU TS NXD KO? SANG MAI DEN VIEN 105, GOI 0978733175,TOI SE RA DON…

  76. NGG3940 đã nói

    Không lạ gì khi nền giáo dục của người ta sản sinh ra những Steve Jobs, Bill Gates. Giáo dục XHCN của VN ta “trồng người” hóa ra “trồng củ chuối”!! Các vị lãnh đạo VN có suy gẫm hay đầu óc đã chai sạn bởi mấy cái học thuyết người khác đã vứt vào sọt rác.

  77. Tạ Tốn đã nói

    Chà! anh ba sàm nhà ta BỬA HÔM NAY quá hay lại đem 2 bài phát biểu nguyên thủ 2 nước, ươc gì minh là bà tiên đem hoán chuyển 2 vị trong thời gian nhất định nhưng mặt mủi như củ xem 2 vị làm ăn ra sao??

  78. Công Bằng đã nói

    Năm nào cũng vậy , từ : Chúc mừng năm mới dến Chúc mừng khai giảng năm học v.v… đã có khuôn đúc sẵn rồi , cứ vậy mà đọc thôi !!!. Còn thực tế muốn nghe hay không , muốn thực hiện hay không là không phải việc của chúng tao.

    Tôi thấy tổng thống Nga Putin trước đây và Medvet hiện nay năm nào cũng đứng ngoài trời tuyết chúc tết giao thừa nhân dân Nga. Họ nói chay chứ không cần văn bản viết sẵn . Chính điiều này tôi cảm thấy họ gần gũi , bình dị , chân thành chứ KHÔNG SÁO RỖNG , KHUÔN PHÉP như các chủ tịch nước ở VN ta.

  79. hehe... đã nói

    đúng là cách nói của NGƯỜI CÓ HỌC khác hẳn với những NGƯỜI HỌC CHO CÓ !

  80. Long Vương đã nói

    Ngày khai giảng năm học mới gọi là ngày “..đưa trẻ đến trường” cái kiểu quan niệm giáo dục coi thường người học và vơ đũa cả nắm mẫu giáo cũng như đại học thì làm sao có thể đào tạo ra những con người sáng tạo được. Thực tế đã chứng minh ở Việt Nam trong 60 năm qua đã có ai phát minh ra cái gì mới được xã hội sử dụng đâu.
    So sánh bài phát biểu của TT Mỹ và 2 vị CTNCSVN thì càng thấy rõ nền giáo dục Mỹ quan tâm đến sản phẩm cụ thể của giáo dục – sản phẩm giáo dục có thể làm thay đổi thế giới hiện tại, còn nền giáo dục của CSVN thì rất mơ hồ, nói là làm mọi thứ, dạy và học mọi thứ để “trồng người” nhưng chẳng biết trồng ra loại “sản phẩm người” gì?
    ôi! sao mà giữa văn minh và lạc hậu còn cách xa nhau vậy ta

  81. phan thanh đã nói

    Các cháu VN thông cảm, các bác tuy là người viết thư chúc mừng các cháu nhân ngày khai trường đấy nhưng các bác có được đi học đíu đâu mà hiểu được tâm tư nguyện vọng của các cháu. Ngày xưa các bác ăn không đủ no nói gì đến học , bây giò các cháu được ăn ngon mặc đẹp đến trường thế là hơn bên đất nước Triều tiên rồi đó.

  82. Ẩn danh. XYZ đã nói

    Thư của các bác. có một khuôn mẫu.có sẵn: Răn , dạy, chỉ bảo. Không xem cúng đã biết.
    Báo chí cũng vậy, VTV cũng thế. Đời thổ nhà ai! cái cô, anh nói khí tượng thì chỉ chuyên về khia tượng thôi. Vậy mà lại cảnh báo bà con chông sụt nở dất, lũ lụt. Luc đó có mà biến. Tại sao không cảnh báo từ đầu năm ?đúng là nói như rồng leo.

  83. Nguyễn Đặng Thiên đã nói

    “Nhiệt liệt chào mừng” , Chỉ có ông Chủ mới chào mừng Đầy tớ thôi. Ăn cơm, đi xe sang, tiêu tiền thuế của dân thì phải đi làm. Nhưng cứ đến địa phương nào là địa phương đó phải nhiệt liệt chào mừng (xin lỗi nhé lăm lúc tôi nghĩ nhiệt liệt chào con C)

  84. Cache đã nói

    Bài phát biểu của Obama với các em học sinh Mỹ cũng bình thường thôi, vì những điều ông này chỉ nói những điều rất chân thật, rất bình dị, không phải bịa đặt, không phải tuyên truyền gì cả, nghe chỉ thấy đúng.
    Làm như bác Sang, bác Triết mới khó, nói những điều chưa đúng nhưng lại không được sai, nghe không thấy vào nhưng lại phải chấp nhận, nói những điều giả dối nhưng không ai dám cãi…
    Kết luận, dù Obama có thể làm tổng thống Mỹ, quá khó khi phải cạnh tranh khốc liệt, nhưng không thể làm chủ tịch nước Việt nam được. Đố đấy!

  85. Quảng đã nói

    Tổng Thống gì mà nói đâu đâu không có định hướng gì cả. Đất nước đó mãi mãi không tiến lên… được!

  86. Võ Danh đã nói

    -Một nền giáo dục nhân bản luôn có những con người tuyệt vời, mà chẳng cần noi gương hay học tập một cá nhân nào cả.Với cái cách giáo dục học sinh như thế này thì nước Mỹ chẳng bao giờ đạt được “đỉnh cao trí tuệ” của loài người.
    -Một nền giáo dục suy tôn giáo điều luôn đưa tương lai của đất nước vào ngõ cụt.
    Hãy nghe cái cách nói chuyện với con trẻ của hai “xếp” VN, thì biết được tương lai của VN tươi sáng hay tối tăm lạc hậu.

  87. Thành Ca đã nói

    Có thể đọc thêm bức thư khá hay của Tổng thống Pháp Sackozy gửi các nhà giáo dục nhân ngày khai trường ở đây:
    http://cadasa.edu.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=383&Itemid=49&lang=vn

  88. Hanoi đã nói

    Hai bài phát biểu cạnh nhau hay thực.
    Ông Ôbama chẳng có tư thế một tổng thống một siêu cường, nói toàn chuyện trẻ con như đồng lứa với chúng. Những lời khuyên chắc bọ trẻ cũng thấm thía. Nhưng nói chuyện với trẻ con kiểu này khéo chúng nó lại vỗ vai hỏi ông có chơi game không cũng nên?
    Còn các lãnh đạo của ta đúng là có tư thê, lúc gửi thư cho học sinh vẫn giữ đúng tư thế của người đứng đầu nhà nước, chỉ đạo chuyện này chuyện khác. Các cháu đọc thư mà thấy các bác xa lắc xa lơ, cao vời vợi nên các chau đọc thư xong chẳng biết mình nên làm gì.

  89. Tu do đã nói

    Doc xong bai phat bieu cua TT Obama, toi muon in ra de doc cho con minh nghe.

    Oi ngao ngan thay che do Cong San giao dieu.
    Oi thuong thay con chau minh den bao gio thoat khoi xa hoi lua doi
    Mong thay co ai manh dan lam thay doi dat nuoc khon kho nay

  90. Hạo Nguyên đã nói

    PHỤ LỤC 3.

    Gửi các ông Triết – Sang.

    SAO ANH DÁM LÀM NGƯỜI HƯỚNG ĐẠO
    KHI CHẲNG THẤY GÌ TRÊN LỐI ĐI.

  91. Cào cào đã nói

    Các bác vẽ chuyện. Các bác không nhớ hồi xưa đi học có câu thơ:

    “Ngu xuẩn nhất nhì là tổng thống Mỹ”
    (Thơ Trần Đăng Khoa)

    Thế mà các bác lại đi so sánh với bài phát biểu của các đỉnh cao trí tuệ nước nhà ta.

  92. Trần Quang Nam đã nói

    Obama nói chuyện làm chi hỡi Obama
    Ngậm ngùi hết nói lũ …. Vua ta !
    Cứ cái kiểu này tất cả sẽ… ra Ma !

  93. Người Mĩ chẳng ra gì, không biết tôn trọng người đứng đầu nhà nước là Tổng thống!
    Tại sao khi Tổng thống tới thăm mà nhà trường không có được cái khẩu hiệu …” NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG TT TỚI THĂM VÀ LÀM VIỆC ….”

  94. hải hồ đã nói

    Mời quý vị đọc và nghe một diễn từ xúc động của một người vừa qua đời.Steve Jobs
    http://gocsan.blogspot.com/2011/08/steve-jobs-2005-stanford-commencement.html

  95. Nguyễn đã nói

    Sao lại đem bài diễn văn khai giảng năm học của TT Mỹ đăng cạnh bài phát biểu của các vị chủ tịch nước đáng kính của chúng ta ? Lại so sánh, lại nhâm nhi suy nghĩ. Ông Obama này hình như “kém” hơn, có lẽ chưa học qua lớp chính trị sơ cấp ở VN, chăng ?

  96. Lĩnh đã nói

    Đúng rồi. Năm ngoái hay năm kia tui nhớ là đọc đâu đó nói nhiều phụ huynh ở Mỹ đề nghị nhà trường cho con họ “miễn” được nghe những lời giáo huấn của Tổng Thống.
    Nói chung bài nói của ông Obama cũng không có gì đặc sắc lắm, nhất là khi so với Steve Jobs, người không chỉ nói suông, mà nói bằng chính tác phẩm giúp cả thế giới định hướng thế nào là Cái Đẹp.
    Mà quy ra USD thì Obama cũng không thể sánh được với Steve Jobs :)

  97. Cầu Thị ở Thị Cầu đã nói

    Tôi đề nghị không thể đưa 2 Thư khai giảng của Chủ tịch nước vào vị trí phụ lục được, cái này phải là… chính lục, OBAMA mới là phụ lục!

  98. Lĩnh đã nói

    Đôi lúc ông Obama lãng mạn quá mức khi nói có thể đến lúc nào đó iPad sẽ trông như một cái bảng tính thời đồ đá !

  99. VĂN LANG đã nói

    Tha thiết đề nghị anh Ba SÀM trong thời gian 1 tháng phả rút ngay bài phát biểu này xuống. Đây là bài phát biểu kích động trẻ em, khuyến khích trẻ em không được KIÊN ĐỊNH theo một cái gì, như thế là không được, phải kiên định nghĩ và làm theo những điều mà những người trước đã nói cho dù đúng hoặc sai cho dù người nói đó đã chết mục xương rồi. Tại sao ông OBaMa lại bắt trẻ em phải suy nghĩ, tất cả đã có Đảng và nhà nước lo, không việc gì phải suy nghĩ sáng tạo làm gì.
    Trẻ em nước Mỹ không mặc quần áo đồng phục là không được, là không chính quy, không nề nếp. cho dù bố mẹ giàu nghèo khác nhau nhưng khi đến trường thì đứ nào cũng phải mặc giống nhau để mọi người hiểu là nhà đứa nào cũng giàu như nhau, không đứ nào nghĩ chuyện phấn đấu làm gì hiiiiiiii
    Tại sao tổng thống Mỹ lại không nhắc các em ghi nhớ rằng các em được đi học là nhờ sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của đảng và chính phủ mỹ ? Đề nghị anh Ba Sàm nhắc nhở tổng thống Mỹ lần sau phải tham khảo các bài phát biểu nhân ngày khai trường của lãnh đạo nước ta nhé. khà khà khà

  100. hocsinh đã nói

    Ở Mĩ thường có những bài viết hay bình luận trên TV về bài nói chuyện đầu năm học mới của TT Mĩ nữa các bác ah.Những người đánh giá bài nói chuyện của TT Mĩ thường là những đối tượng có liên quan như thầy cô giáo ,học sinh hoặc những nhà giáo dục.Bài nói chuyện năm ngoái của ông TT Obama được cho là “được”

  101. a đã nói

    à quên
    TÔI ĐỀ NGHỊ….

  102. mensevich đã nói

    Nước Mỹ nghèo quá : Không có tiền làm khẩu hiệu “Đảng Cộng sản …Mỹ muôn năm”, không có ngôi sao, búa liềm… treo cao, không có cả tượng bác … Washington! Học trò không có đồng phục, đứng ngồi lộn xộn, ngồi cao hơn cả TT ! Thế này thì đến thế kỷ 22 nước Mỹ cũng chưa tiến lên cnxh được !!! híc.

  103. Bui Bich đã nói

    Muốn hiểu thế nào là Giáo điều, cứ xem hai bài phát biểu , diễn ra hai thời điểm khác nhau của hai vị cùng một danh vị : Chủ tich nước
    Đầy là cụ thê , trực quan sinh động : Thế nào là giáo điều !

  104. a đã nói

    Đề nghị “các vị có chứng chỉ hành nghề giáo dục” và các “doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh lĩnh vực giáo dục” tại VN nghiên cứu kỹ bài nói chuyện của ông Obama để hiểu thế nào là bản chất của giáo duc. Khổ chúng nó cứ loay hoay mãi mấy chục năm nay rồi.

  105. Bui Bich đã nói

    Trực quan sinh động : Thế nào là giáo điều !

  106. Khách đã nói

    Ăn học như ông TT Mĩ mới nói được như VậY,còn các Bác nhà cháu từ nhỏ đã theo CM, không cần học nhiều mà Vẫn có bài mừng khai giảng thì thử hỏi ai haY hơn ai? Bác Triết bảo có GS Châu được giải nữa kìa, trong khi Mĩ, ông TT đâu có nói nước ổng có người nào được giải thưởng gì đâu? thử hỏi giả sử như TT Mĩ 18 tuổi đi làm CMTB thì 20 năm sao có làm được như Bác Triết, Sang nhà mình không?

  107. Dân đen SG đã nói

    Đúng như bác nói, xứ Mỹ chẳng tôn trọng tổng thống gì cả. Quan mà cứ y như dân là không được. Đảng viên là phải phân biệt với dân đen. Vì đảng viên là ưu tú, tuyển lựa kỹ lưỡng, đại diện cho đỉnh cao trí tuệ nhân loại, là giai cấp tiến bộ trên thế giới.
    Quan là phải như VN mình, nếu không thì làm quan làm gì? Mà phải làm cho đến hơi thở cuối cùng, phải được tặng huân chương suốt đời vì cách mạng, tuyệt đối không được rời bỏ hàng ngũ. Khi vào đảng phải thề “suốt đời”, “suốt đời”.

  108. U 50 đã nói

    Một TRỜI -một VỰC
    Sự nghiệp giáo dục là không giáo điều ,chính trị hóa .Tổ quốc trên hết !…

  109. DIỆU BÍCH HƯỜNG đã nói

    Vì nó biết nó sắp và đang giãy chết nên nó phải dạy và truyền đạt ngay cho con em những lời thực, việc thực.
    VN đang lên thiên đường nên ta chẳng cần như nó.
    Ơn Đ, ơn CP, ơn ….

  110. hahien đã nói

    “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quấc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần rất lớn công học tập của các cháu… ” (trích Hồ Chí Minh Toàn tập ).

    Bây giờ chắc phải thế này mới đúng:

    “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quấc năm châu được hay không, phụ thuộc chủ yếu vào công tác giáo dục, đào tạo và sự gương mẫu của các chú các bác”

  111. Comment đã nói

    Tôi thích phong cách của Obama, rạng ngời, vô tư, thánh thiện…
    Các bài diễn văn của các lãnh đạo VN hầu như chép đi chép lại văn tự, người nọ chép của người kia nên vô cảm…

  112. Hi hi đã nói

    Bên Mỹ cứ kêu giàu có nhất Thế giới mà chả mua được cái dùi có quấn vải đỏ cho Tổng thống đánh cái trống da to đùng như bên ta, chắc bên đó không có nuôi trâu nên không có trống, chả có gỗ xoan để làm dùi, mà lụa đỏ thì lại càng không ?
    Về rồi có phong bì hay ăn trưa ở Melia không biết ?

  113. thudinh đã nói

    Quá đúng! mọi lời bình sẽ là dư thừa! hưc..xem xong chỉ biết nghẹn ngào!

  114. Blogger Hà nội LD đã nói

    Xem xong clip nói chuyện của ông Obama, tôi thấy vài điều rất yếu kém của các đạo diễn và nhà trường bên Mỹ :
    – Ai lại cho ngồi xen kẽ học sinh da đen da trắng cạnh nhau mà chúng chẳng phân biệt gì nhỉ, hay cô giáo dặn là phải tỏ ra thân thiện, không tỏ thái độ ghét nhau, phân biệt màu da khi ti vi chĩa mãy quay vào.
    – Ai lại để cho học sinh tự do quay phim chụp ảnh khi Tổng thống nói chuyện thế, nhỡ TT nói ngọng vài câu, nói hớ vài câu hay quên mất phải giở tờ giấy ra đọc thì bọn chúng tung lên mạng, các thế lực thù địch lợi dụng bôi xấu hình ảnh của TT thì sao ?
    - Nhà trường rất keo kiệt khi để TT đứng nói chuyện dài thế mà chả có hoa tươi để trước mặt để TT thêm tự tin và dấu đỡ cái da đen đi tí chút.
    - Bọn phóng viên chả thấy để dăm bảy cái mi cờ rô chỗ bục của TT, thế thì về không có đủ âm thanh lại tự xào xáo rồi đưa lên mạng, có thằng của bọn đảng kia mua chuộc nói xấu thì sao ?
    - Chả có em nào hay cô nào lên tặng hoa cho TT hay ôm hôn như kiểu bên ta nhỉ /
    - TT này hơi phản động, chả nói câu nào về việc cám ơn nhà nước và các đảng phái đã cho con em điều kiện học hành như hôm nay, còn khuyên là có thể có em thích làm thợ mộc ! xui dại quá.
    Còn rất nhiều lời nói chán lắm, phản động lắm, nếu ở Việt nam thì cho HTV hay báo chửi cho vỡ mặt.

  115. dan den đã nói

    Bài phát biểu của OBAMA là đại diện cho hệ thống “tư bản dẫy chết”. Tư bản dẫy chết là thứ tư bản thực dụng nên bài phát biểu đó cũng mang đầy đủ ý nghĩa thực tế, giáo dục cho thế hệ trẻ những chuyện đời thường: để chúng tự suy tư, tự trăn trở những chuyện đời thường đó để khi lớn lên chúng cũng làm những việc bình thường theo khả năng nhưng lại rất có ích cho xã hội, cho tổ quốc chúng. Còn bài phát biểu của người đại diện cho một thể chế chính trị “dân chủ hơn trăm vạn lần dân chủ tư sản” thì chỉ giáo huấn một cách chung chung, sáo rổng vậy thôi. Vì giáo dục VN dựa trên đồng tiền. Học sinh muốn đến học ở các trường có chất lượng tốt hoặc các em thích thì phải đi thi (nhưng không phải thi kiến thức) mà bố mẹ các em thi bằng tiền. Các thầy cô giáo hiệu trường, giáo viên ở VN lấy thước đo của tiền để đánh giá học lực của học sinh. Nếu được khái quát phương châm giáo dục ở Việt Nam tôi chỉ dùng hai chữ đó là ĐỒNG TIỀN . Bòn rút tiền của phụ huynh học sinh bằng mọi cách, bằng mọi hình thức, họ không có một chút tự trọng của sự mô phạm của đạo đức người thầy Càng nói càng thấy buồn đến não lòng!!!!!!

  116. Cache đã nói

    ‘Obama thì nói làm gì, còn Sang hơn Triết!’ Hehe.

  117. Cache đã nói

    Đúng quá! Chúng ta bất hạnh, trẻ em và đất nước có một tương lai mờ mịt.

  118. Cache đã nói

    Hay! Bác phân tích thêm đi!

  119. Thichcai đã nói

    Cái anh Basam này ác quá, làm em mất hết cả lòng ngưỡng mộ đối với các vị lãnh đạo đáng kính của đất nước. Em khóc đây, hu hu hu

  120. Anh Hung đã nói

    Tổng thống Mỹ Barack Obama tâm sự với các học sinh bằng tâm tư của mình còn 2 vị chủ tịch nước VN XHCN lại đọc diễn văn của đảng cộng sản gửi cho học sinh nên “giống nhau” và đều có câu “thần chú” :”Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người,” tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em chúng ta được học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt”. Kết quả của sự nghiệp “trồng người” trong 66 năm dưới chế độ cộng sản đã đang và sẽ cho ra ngày càng nhiều những : Nguyễn Đức Nghĩa, Lê Văn Luyện,”thầy giáo” Sầm Đức Xương, “quan tỉnh” Nguyễn Trường Tô, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng…Ôi nền giáo dục mang đầy tính nhân văn và đạo đức của cha ông ta đã bị thay thế bởi nền giáo dục XHCN, một nền giáo dục đã bị chính nơi sản sinh ra CNXH vứt bỏ vào sọt rác lịch sử cách đây hơn 20 năm rồi.Thế mà cho đến ngày nay nền giáo dục ấy vẫn còn tồn tại theo ý chủ quan của một nhóm người. Tại sao như vậy?

  121. Nana đã nói

    ha ha ha … đồng ý với ý kiến này.

  122. Khách đã nói

    Sau khi xem qua 3 bài phát biểu, tui thấy :
    - Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ dài mà vẫn hay, cuốn hút. Và điều quan trọng nhất là nói với họ sinh, thấy cô giáo theo lối hòa đồng, chia sẻ, không lên giọng chỉ đạo.
    - Bài phát biểu của hai chủ tịch nước VN tuy ngắn (mừng quá !!!) nhưng dở ẹc và sáo rỗng, đầy những lời nói trịch thượng, huấn thị, duy ý chí. Không sát với lứa tuổi và hiểu biết tâm lý học sinh.
    - Hai bài của VN na ná giống nhau (và suốt nhiều chục năm qua cũng vẫn như vậy). Sự giống nhau này là do ông thư ký mới bổn cũ soạn lại. Nếu nói về mặt sáng tạo thì đó là sự đạo văn, ăn cắp ý tưởng. Nhưng đó là “đường lối, chính sách của đảng” – nên cũng không thể khác được. ( Trừ khi là đảng khác, đường lối khác).
    - Tuy vậy, bài của VN cũng có công dụng tốt là làm “thuốc ngủ”. Nếu chư vị nào có con còn nhỏ, tối không chịu đi ngủ – chỉ cần mở băng bài VN bảo đảm các cháu sẽ ngủ ngay khi chưa hết bài. Ngược lại, bài của Obama sẽ làm các cháu thức, không ngủ – ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Như vậy, về mặt y học – bài VN tốt hơn.

  123. oto đã nói

    Kệ em, quê em nó thế đấy!

  124. 406 Bài phát biểu của tổng thống Mỹ… nhân dịp khai giảng năm học mới…
    Là một vị tổng thống của một siêu cường cái xứ “giẫy chết” mà có bài phát biểu trước một trường học phổ thông- nhân dịp K/G năm học mới rất là dung dị, dân dã nhưng đầy nhiệt huyết với H/S và giáo viên nhà trường, trước thực trạng khó khăn của đất nước. Ông động viên khích lệ mọi người hãy dũng cảm vượt qua khó khăn một cách rất cụ thể, chi tiết…Không sáo rỗng, không mơ hồ, không chung chung thiếu thực tế một cách vô cảm, chiếu lệ như những người lãnh đạo đứng trên trời nhìn xuống hạ giới.
    Hay, xứng đáng là tấm gương…

  125. Thanhsannhat Phan đã nói

    Buoi noi chuyen cua Tong thong My voi hoc sinh rat binh dan,nhung vo cung thuc te va sau sac,cam on anh BaSam da cung cap de chung toi hieu them ve nuoc My va hieu biet them nhieu dieu.
    Hieu Thom -Tu Slovakia

  126. tài Nông đức Cạn đã nói

    Quá rõ để nói lên trình độ của nguyên thủ xứ tư bản dẫy chết và nguyên thủ xứ đỉnh cao trí tuệ Việt! Gửi những người vạch lá tìm sâu trong bản dịch này: Hãy làm tốt hơn người !

  127. Khách đã nói

    Chính xác!

  128. khai trường đã nói

    Kờ ính kinh sắc kính thờ ưa thưa cờ a ca sắc các e em mờ em hờ óc hóc nặng hoc sờ inh sinh.
    Hờ ôm Hôm nờ ay nay lờ a la huyền là ngờ ay ngay huyền ngày khờ ai khai trờ ương trương huyền trường.

  129. Tay Ninh đã nói

    Nhờ những lá thư khải giảng “tuyệt vời” như thế nên đã qua bao thế hệ mà đất nước vẫn thụt lùi, dân trí ngày càng xuống cấp…chính phủ vẫn cứ ngửa tay ra xin viện trợ nước ngoài và xem nguồn thu này này là niềm vui niềm hãnh diện.

  130. bagan3 đã nói

    “like a stone tablet” dịch là “như một bảng tính thời kỳ đồ đá”.
    Thiển nghĩ thoát nghĩa – như Hope đề nghị.

  131. bagan3 đã nói

    Đồng ý với Khách.
    Cũng cám ơn Basam đưa các bài “nói chuyện” để chúng ta – các bạn trẻ – so sánh.
    Cái khác lớn nhất thiển nghĩ có Đảng xen vào giữa Công dân và Đất Nước.
    Chính cái “xen vào” bất cập này đã lảm cho đất nước chậm phát triển cả vật chất lẫn tâm hồn!
    Thế mà Đảng vẫn tự đề cao mình – cái cách mà lớp trẻ chúng ta gọi là “tự sướng”.
    Buồn thay!

  132. Hà giang đã nói

    Khánh tiết buổi đón tiếp thật là đơn giản nhưng tôi thật sự xúc động. Một vị tổng thống quá gần gũi giản dị nhưng vẫn toát lên sự nổi bật sang trọng , khác thật xa với các nguyên thủ của chúng ta.

  133. Lê Hoàng Đăng đã nói

    Tổng Thống Mỹ nói cùng học sinh.
    Chủ tịch VN nói với các quan chức, chủ yếu là bốc thơm thành tích. Thông cảm nhé, vì quá bận bịu động thổ, khai trương, họp hành, hội ý…Chủ tịch VN không có thời gian để nói với trẻ con

  134. Nguyen Cao Thang đã nói

    Khỏi cần bình luận. Ô. Ba Sàm đã cho mình đọc ba bài là ý nghĩa quá rõ rồi.

  135. Hương, Huế đã nói

    Trông người lại ngẫm đến ta!!!! Ôi Việt Nam cái rốn của loài người vượn! Nghe hai ông Chủ tịch đọc thư giống nhau mà nổi cả da rắn.

  136. Khách đã nói

    Xin cảm ơn anh BSđã làm một việc rất hay: đối chiếu!!! Cảm ơn người dịch đã đưa bài nói chuyện này đến với mọi người. Góp ý nhỏ: dịch là “các cháu” không được đúng lắm, vì từ này trong tiếng Việtvẫn gợi lên sự phân biệt vị trí cao thấp giữa người nói và ngừoi nghe mà điều này hoàn toàn không có trong nguyên tác. Đáng lẽ nên dịch “các bạn” hay ” các em” thì đúng tinh thần của người nói hơn.

  137. Phú Hòa đã nói

    Không hiểu sao nhưng tôi thấy nội dung của phụ lục 1 và 2 giống nhau quá. Hình như do cùng một thư ký viết để các lãnh đạo chỉ còn mỗi việc là gắn mục kỉnh lên mắt mà đọc thôi. Khô khan và hình thức quá.

  138. Bên Lề đã nói

    Tổng thống Obama đứng trên bục không vòng hoa, không có tượng cụ nào phía sau. Đọc báo thì tại Việt Nam mình buổi họp nào cũng trưng hoa đầu bàn, bục treo vòng hoa cứ như là phúng điếu.
    Nhìn chỗ nào cũng hoa là hoa nhưng thiếu rất nhiều người cho đất nước Việt Nam buôjc1 sang trang mới.

  139. chau vu đã nói

    Các cháu cứ chỉ biết đến tuổi là đi học . học hết chương trình này đến chương trình khác , đến khi đi làm thì tùy công việc lại học tiếp thêm , Ở Việt Nam là như vậy .

  140. Ngamnguihuycan đã nói

    Anh Ba sao kỳ quá, đăng chi bài của 2 sếp mình. Thư ký ổng viết chứ hổng phải ổng đâu.
    Một đằng là : Sáng tạo, sáng tạo (cả người nói lẫn người nghe)
    Một đằng là : Sáo, sáo, sáo …sang sông

  141. TN đã nói

    Hai thư gửi ngành giáo dục của Chủ tịch nước chúng ta rất giống nhau, mang tính khẩu hiệu, và đề cập đến Đảng. Xem như không có Đảng lãnh đạo các em học sinh, sinh viên VN ta không được học tập và đào tạo. Bài nói chuyện của bác Obama khác, đề cập đến khát vọng, niềm đam mê, sự sáng tạo, nhiệt huyết, dám nghĩ và dám làm của tuổi trẻ, với một mục đích là chuẩn bị cho nước Mỹ, cho chính các em. Vì các em là tương lai của đất nước. Mong các bác lãnh đạo của chúng ta sớm thay đổi.

  142. Hope đã nói

    Câu:
    cũng là những phẩm chất sẽ đưa các cháu tới việc phát minh ra một thiết bị làm cho iPad trông chẳng khác gì một phiến đá

    Tiếng Anh là:
    the traits that will lead you to invent a device that makes an iPad look like a stone tablet

    nên dịch là:
    cũng là những phẩm chất sẽ đưa các cháu tới việc phát minh ra một thiết bị khiến cho Ipad trông như một chiếc máy tính bảng thời kỳ đồ đá.

    Thiển ý!

  143. Thành đã nói

    - Năm học mới 2010-2011, đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

    - Năm học 2011-2012, có ý nghĩa rất quan trọng, là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

    - Nghĩa là các cháu có nhiều việc phải làm. Các cháu trưởng thành nhanh hơn và tương tác với một thế giới rộng lớn hơn theo cách mà các thế hệ những người có tuổi như tôi, thành thật mà nói, đã không phải làm. Bởi vậy, ngày hôm nay, tôi không muốn sắm vai một người trưởng thành đứng lên và rao giảng như thể các cháu chỉ là trẻ con – bởi vì các cháu không còn là trẻ con nữa. Các cháu là tương lai của đất nước này. Các cháu là những nhà lãnh đạo trẻ. Và đất nước của chúng ta thụt lùi hay tiến lên phụ thuộc một phần lớn vào các cháu.

  144. Thành đã nói

    Ông này chán quá, sao không hỏi làm người có khó không, khó lắm không? Có làm được không?

  145. Hope đã nói

    các cháu tới việc phát minh ra một thiết bị làm cho iPad trông chẳng khác gì một phiến đá <=== ko hiểu bản tiếng Anh sao mà dịch ra thía này!???

  146. Khách đã nói

    các cháu tới việc phát minh ra một thiết bị làm cho iPad trông chẳng khác gì một phiến đá <=== ko hiểu sao lại dịch thế này?

  147. Bị tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước TƯ BẢN CHỦ NGHĨA đã nói

    Đề nghị ABS để phụ lục 1 & 2 thành 2 cột dọc song song cho dể đối chiếu.

Xin lỗi, hiện không được phép viết phản hồi.

 
%d bloggers like this: