382. Ấn Độ và Biển Đông – Cần nhìn lại
Được đăng bởi adminbasam trên 28/09/2011
Đôi lời: Thêm một bài nữa của giới chức và học giả Ấn Độ về hợp tác khai thác dầu khí giữa nước này với Việt Nam. Mời bà con tham gia thảo luận, nếu chúng ta là Ấn Độ, thì chúng ta nên quyết định như thế nào? Nên nhớ, quyết định của bất kỳ nước nào cũng đều đặt lợi ích của nước đó lên hàng đầu. Trường hợp Ấn Độ không hợp tác khai thác với Việt Nam và giả sử không nước nào dám hợp tác với Việt Nam vì sợ Trung Quốc, thì Việt Nam cần có những bước đi như thế nào, để có thể khai thác tài nguyên hợp pháp trong vùng biển thuộc chủ quyền nước ta?
———–
Institute for Defense Studies & Analyses
Ấn Độ và Biển Đông: Cần nhìn lại
R. S. Kalha
23-9-2011
Một bài báo gần đây trên báo Trung Quốc, tờ “Hoàn Cầu Thời báo” của Liu Sheng, cảnh cáo Ấn Độ, chống lại việc nước này tiến tới hợp tác khai thác dầu khí trên Biển Đông (nguyên văn: biển Hoa Nam) với Việt Nam. Bài viết này là lời nhắc nhở đúng lúc về những cạm bẫy nguy hiểm vẫn còn tồn tại trong quan hệ Trung-Ấn. Hoàn Cầu trích lời bà Khương Du, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng “về vấn đề khai thác dầu khí, chúng tôi phản đối bất kỳ quốc gia nào dính líu tới vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng nước ngoài không can dự vào tranh chấp biển Hoa Nam”. Mặc dù Ấn Độ không được nêu tên trực tiếp nhưng rõ ràng họ đang nói tới Ấn Độ. Bài báo còn viết rằng các mỏ dầu trên Biển Đông không chỉ có trữ lượng 28 tỷ thùng. Dễ hiểu là bài răn dạy đạo đức này của Trung Quốc, mặc dù chỉ ám chỉ mơ hồ, nhưng đã được nhắc tới rất nhiều trên báo chí và các phương tiện báo in và báo hình ở Ấn Độ. ONGC hiện đầu tư khoảng 255 triệu USD vào Việt Nam.
Câu hỏi đầu tiên trong tâm trí của hầu hết người Ấn Độ là chúng ta nên phản ứng với bài viết hăm dọa này như thế nào? Chúng ta có nên phớt lờ cái “lời khuyên” miễn phí này và tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò khai thác dầu khí, hay là nên nghe theo “lời khuyên” của Trung Quốc và tránh xa những tranh chấp hiện nay trên Biển Đông? Báo chí Trung Quốc dẫn lời những nhân vật nổi tiếng tại các “think tank” (viện chiến lược, viện nghiên cứu – ND) của các trường đại học ở Trung Quốc, dường như họ có ý nói rằng với “sự giúp đỡ tích cực của Mỹ”, chúng ta đang bị đẩy sâu vào một loạt hành động. Tác giả đã rất cẩn thận tránh việc đổ hết mọi sự xấu xa lên các dự định, kế hoạch của Việt Nam, nhưng bài báo lại đề cập thẳng thừng tới một hiệp định song phương từ hồi tháng 6 năm nay giữa Trung Quốc và Việt Nam, theo đó hai bên sẽ giải quyết tất cả tranh chấp “thông qua thương lượng và tham vấn”. Một tín hiệu rõ ràng gửi đến Ấn Độ, rằng lập trườngcủa Trung Quốc với Việt Nam vẫn là đường lối mở.
Dĩ nhiên phản ứng phổ biến hơn cả vẫn là phớt lờ Trung Quốc và tiếp tục hợp đồng đã ký với Việt Nam. Suy cho cùng nếu Ấn Độ xem xét việc ký một thỏa thuận với Việt Nam thì Ấn Độ đã tự động phải tính đến việc vùng biển đó có thuộc quyền tài phán của Việt Nam hay không rồi. Đây dường như là lập trường của chính phủ Ấn Độ khi Ngoại trưởng Krishna nói với người đồng nhiệm Phạm Bình Minh rằng, Ấn Độ sẽ “tiếp tục” và quan điểm của Ấn Độ hoàn toàn căn cứ vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Tuy nhiên, thử thách thật sự sẽ nằm ở việc, liệu các nước còn lại trong tranh chấp Biển Đông – gồm Philippines, Malaysia, Brunei, hoặc thậm chí cả Đài Loan – cũng coi những vùng biển đó là của Việt Nam hay không. Nếu không bên nào trong số họ phản đối Ấn Độ hoặc Việt Nam về thỏa thuận đã đề xuất kia, thì khi đó Trung Quốc sẽ yếu thế hơn nhiều và quan điểm của họ sẽ chỉ còn là hăm dọa thuần túy. Còn lập trường về mặt pháp lý của Mỹ, Nhật Bản và có thể cả Hàn Quốc nữa, là gì? Không có nhiều điều được công khai ở đây. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ coi những lời phản đối của Trung Quốc là không đúng; bởi lẽ quan hệ Ấn Độ – Trung Quốc có những vấn đề khá phức tạp, trong đó có vấn đề an ninh trên biên giới. Chúng ta cũng không nên phản ứng theo chủ nghĩa sô vanh, hiếu chiến, mà nên tiến hành phân tích một cách lạnh lùng, có tính toán, về tình hình hiện nay.
Rõ ràng là khi Trung Quốc phản đối, chúng ta cần luôn luôn chú ý đến họ. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ phải nhớ trong đầu một loạt khả năng có thể xảy ra và điều mà Trung Quốc có thể lựa chọn, đó là quyết định đẩy sự phản đối đến giai đoạn tiếp theo; từ đó kích ngòi nổ cho xung đột. Trong quá khứ, Trung Quốc đã từng cho thấy rằng, hễ cứ động tới sân sau của họ, đặc biệt là Biển Đông, là họ sẽ trở nên rất nhạy cảm và hung hăng một cách công khai. Thường xuyên họ có các biện pháp để không chỉ quấy rối bên làm cho họ nổi giận, mà họ còn cố ý cắt sạch những kênh liên lạc (cáp và không dây) mà qua đó công việc đang tiến triển thuận lợi. Giả sử ONGC Videsh – đơn vị trúng thầu trong trường hợp này – phải chịu số phận tương tự, thì chính quyền Ấn Độ nên phản ứng ra sao? Sẽ cực kỳ rắc rối khi phải xác định liệu hải quân Ấn Độ có khả năng thể hiện sức mạnh trên Biển Đông để chống lại Trung Quốc hay không. Mà Việt Nam cũng không có ý định đó. Còn nếu sau khi Trung Quốc đã ra tay hành động rồi mà ta nhổ trại rút quân thì sẽ là một đòn đánh nặng vào danh dự, uy tín của Ấn Độ.
Chúng ta phải hết sức ghi nhớ rằng chúng ta có một đường biên giới, đã từ lâu không ổn định với Trung Quốc. Không thể nào kiểm soát từng mét trên đường biên giới này. Do đó, hiện nay Trung Quốc vẫn đi theo cái cách xâm lấn vài kilômét qua “Đường Kiểm soát Thực tế” (“Line of Actual Control” – LOAC), nếu họ muốn. Do LOAC không được phân định trên bộ, nên cả Ấn Độ và Trung Quốc đều quan niệm khác nhau về đường đi thực sự của nó. Từ đây nảy sinh cơ sở để đôi bên bất hòa.
Cái nút của vấn đề sẽ là vai trò và thái độ của Mỹ và lực lượng duy nhất có khả năng ngăn cản Trung Quốc trên Biển Đông – Hạm đội 7 của Hoa Kỳ. Trong quá khứ gần đây, nói về vấn đề quan hệ Trung – Ấn, thái độ của Hoa Kỳ khá nước đôi. Ngay cả sau cuộc xung đột năm 1962, với những hậu quả của nó, Rober Komer – thành viên có ảnh hưởng trong Hội đồng An ninh Quốc gia – vẫn viết một bức thư cho Tổng thống Kennedy vào ngày 16-12-1962, trong đó ông ta nhấn mạnh những điều sau: “Sẽ là lợi ích chiến lược của chúng ta (Mỹ) nếu ta duy trì mức độ mâu thuẫn cao giữa Trung Quốc và Ấn Độ, vì điều này sẽ ngăn cản một cuộc chiến tranh quy mô lớn” [FRUS 61-63 Vol. xix.]
Hiện nước Mỹ đang ngổn ngang những vấn đề kinh tế với món nợ công 6,4 nghìn tỷ USD trong năm 2008, chiếm tới 60% GDP, giờ đã lên tới 14,2 nghìn tỷ USD hay là 98% GDP. Trong các siêu cường, chỉ có Ý và Nhật Bản ở tình trạng tồi tệ hơn Mỹ. Trung Quốc là một trong những chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Theo nhà kinh tế nổi tiếng của Mỹ, ông Joseph Stiglitz, chỉ riêng cuộc chiến Iraq đã ngốn của Mỹ khoảng 3 nghìn tỷ USD và trước mắt vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt sự can thiệp của Mỹ vào cả Iraq lẫn Afghanistan. Lực lượng vũ trang của Mỹ vẫn dàn trải quá mức. Chính là vì lý do này mà Mỹ bác bỏ lời thỉnh cầu của hai đồng minh thân cận trong NATO là Pháp và Anh, từ chối can thiệp quân sự vào khủng hoảng gần đây ở Lybia.
Trước những khó khăn hiện nay của Mỹ, các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ cần cố gắng lưu tâm đầy đủ khi xử lý một tình huống tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ thành xung đột trên Biển Đông. Làm ra vẻ hiên ngang chẳng có ích gì một khi chúng ta không có năng lực quân sự cần thiết để đương đầu với Trung Quốc trên Biển Đông. Quả thật sẽ là rất khôn ngoan nếu chúng ta nhìn lại sự tham gia của mình vào vùng tranh chấp trên Biển Đông.
Đại sứ R S Kalha là cựu Ngoại trưởng Ấn Độ và là cựu thành viên của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia.
Đỗ Quyên dịch từ IDSA
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011
71 bình luận to “382. Ấn Độ và Biển Đông – Cần nhìn lại”
Sorry, the comment form is closed at this time.






Nhân dân Lạng Sơn said
Ấn Độ là một nước rất thân thiện, đối xử tốt với Việt Nam, Ấn Độ vào biển Đông thì càng tốt chứ có vấn đè gì đâu!
ẤN ĐỘ & BIỂN ĐÔNG – CẦN NHÌN LẠI (R.S.Kalha, Institute for Defense Studies & Analyses) « Ngoclinhvugia's Blog said
[…] Ấn Độ và Biển Đông – Cần nhìn lại […]
Thanh HÀ said
Từ truyền thống và thực tại ẤN,VIỆT có sự họp tác càng nồng ấm hơn .Riêng việc hop tác thăm dò , khai thác dâu khí nên tiếp tục hay dừng do TQ gây áp lực .
Dừng lại do :
-VN bắt cá hai tay,vừa đi đêm với TQ hứa giải quyết tay đôi về sự “khác biệt” ở biển đông,lại gạ gẩm với Mỹ và các nước để giảm bớt áp lự từ TQ
-Mỹ kẹt thế nhiều mặt về quân sự ,tiền bạc và đã thật lòng làm đối trọng với TQ chưa.,hay lợi dụng Ấn để bảo vệ lợi ích
-TQ hung hăn gây hấn ,ẤN rút hay nghênh chiến để chịu trận/lúc này có đòng minh không, chủ nhà VN ra răn
Theo tôi từ họp đồng đên thục hiện có khoảng thời gian khá dài để xem xét tính toán nội tình , thái độ đồng đội và phản ứng của tàu phù.
+nội tình trí thức Ấn đã can ngăn,lòng dân chưa rõ ,nhà nước có quyết tâm
+đồng đội ACEAN chuẩn bị phương án xử lý bản đồ trên biên rõ vùng chồng lấn thì họp tac khai thác ,phần thuộc luật biên q tế thì yên cho mỗi nước .Đồng thời cụ thể quy tắc DOC ; còn các mối liên kết chung và tay đôi giửa các nước Mỹ,Nhật,Úc, thực trạng có tin hiệu đáng tin cậy.vì có sự ràn buộc pháp lý,
+TQ chơi kiểu chó cắn đầu gậy ,hay gây hấn .
Phân tích rõ mười quá khó , nhưng việc ký họp đồng giửa ẤN VIỆT phải làm do hai nhà nước đã phát ngôn chính thức Khi đã ký chính thức sẽ xảy ra nhiều phản ứng từ nhiều phía thuân lợi chắc không ít sẻ tạo nên một đòn roi đe nẹt tàu phù “bản chất anh này mềm nén rắn buông” Còn giờ G khai trương ta quyết trên cơ sở thế đứng của VN kỵ tường hay vì dân vì đất nước.Điều này chính phủ VN hiểu rõ.
lehaichampal said
Nhìn cái lô dầu 127-128 nó nằm liền với đất liền của mình. Cái lô 128 có nhô ra,bị đường”lưỡi bò”cắt ngang. Cái đường lưỡi bò đó bị biểu tình ở Hà Nội,biểu tình ở TOKYO dùng kéo cắt rồi mà. Luật biển 1982 có công nhận đâu,cả khu vực có liên quan có công nhận đâu,cả thế giới(trừ bọn Bắc Kinh)có công nhận đâu?
Mời người ta đến hợp tác hút dầu(ta 3 họ 7-cái này bọn tàu ô Bắc Kinh nó nói),đang ăn nên làm ra,bọn Tàu nó nói ta cùng Ấn Độ giậm
cái lưỡi bò của nó đau điếng. Không hiểu nó nói Đảng CSVN giậm,hay nói nhân dân Việt Nam giậm. Có lẽ ĐCSVN hiểu nó nói mình giậm,nên thời gian qua liên tục đón tiếp,xin lổi,xoa bóp cho cái lưỡi bò Bắc Kinh. Nay mai nhân vật số 1 của ĐCSVN qua bển để xin bọn cộng Tàu tha thứ.
Còn nếu bọn Tàu cộng mà nói nhân dân Việt Nam giậm cái lưỡi bò của hắn,thì hắn quá ngu. Ai đời cái lưỡi của mình lại đem lè giữa đường đi trước sân nhà của người ta,bị người ta giậm rồi la đau quá. Đúng là bọn Tàu ục nục. Nhân dân Việt Nam ta khi đã giành được hết quyền lực trong tay,thì bọn Tàu ục nục bay mau mau chạy khỏi Hoàng Sa,các đảo Gacma,chứ còn đâu mà lè lưỡi qua tới tận bên đây,hỡi bọn Tàu cộng.
Bùi Minh said
Các tổ chức như HWR bao giờ cũng căn cứ vào rất nhiều tiêu chí để đánh giá, … đến trao giải. Họ là tổ chức phi chính phủ có uy tín nhất thế giới. Nói như vậy là bà con tự hiểu
Ngudan said
Các học giả Ấn đưa ra những cân nhắc thiệt hơn của quốc gia họ là điều hết sức chính đáng .Vấn đề là thái độ và quan điểm của VN,khi một công ty Ấn khai thác chung với VN trên lãnh hải VN bị TQ lên tiếng phản đối nhưng không thấy NN VN lên tiếng bảo vệ họ,dàn khoan trên biển của mình thì chẳng có lực lượng hổ trợ bảo vệ.Nói tóm lại là NN này không có một động thái nào bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư cả.Có lẻ các công ty nước ngoài trước đây từ bỏ hợp tác thăm dò với VN một phần cũng vì lí do này,kể cả các công ty của Mĩ.Sợ rằng trước áp lực của TQ mà NNVN không có tiếng nói bảo vệ tính chính đáng của mình mà lại còn qua TQ hữu hảo rồi điệp khúc giải quyết song phương thì người Ấn không rút mới là lạ.
nhuduy said
Trung Quốc ngày càng quá đáng nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, chúng ta sẽ không sợ bọn chúng. Các bác hãy bình tĩnh
Quy Nguyen said
Chú em, Nhuduy à, dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản việt nam, thì mới có chuyện tàu chiến chệt ngang nhiện đuổi bắn ngư dân Việt Nam ngay trong lãnh hải của Việt Nam
Jefferson Ho said
Nhân Loại chết Bởi Sai NA
Nhìn đi nhìn lại Nhà TA thấy LIỀN
Lọ Son cái Ví đắt TIỀN
Quả Cà Độc Dược thấy thèm muốn ĂN
Ăn dùng càng nghiện càng QUEN
Lỡ môi thối ruột ho hen Ra TÀU
Bác HỒ nhắn nhũ từ LÂU
Phân TÂY ngửu ĐƯỢC Bánh TÀU Thì KHÔNG
Nhìn ra thãm hoạ Biển ĐÔNG
Nhật Úc Phi Ấn Một LÒNG với NHAU
Hài hoà xu thế Hòan CẦU
Nô BEN Tài PHIỆT theo Sau Phù TRÌ
Biết thì giãi ĐƯỢC lâm NGUY
DẠI thì Đại HÁN tru DI ba ĐỜI
Gẫm xem lòng lọng lưới TRỜI
Tam thập lục kế chạy MÔ bây GIỜ
Theo TÀU bài học Tần XƯA
Trãm CĂN Lục Quốc Vua QUAN Đớn HÈN
Con Rồng cháu Tiên said
Con Rồng cháu Tiên:
Nhìn non sông Tổ quốc bị quân giặc giết cướp từng ngày từng giờ, không thể làm gì được mà lòng đau như cắt và thật xấu hổ với Tổ tiên.
nguyencuong said
An Do nen cham dut cung Viet Nam tham do dau khi di khong thi dai day,boivi khi dau tu xong,TQse ep Viet Nam cham dut tham do tham do thi chac chan Viet Nam so ngay phai huy hop dong lien doanh voi An Do,luc do An Do tien mat tat mang.
http://vietxnk.tk said
Note Loa lỏa lòa loa, Giặc cướp đến nhà, Xông ra bắn giết, Ngư dân rên xiết Nay ta phải biết, Thay avatar, Để vạch mặt ra, Cái quân trơ tráo, Hành động thì láo, Mà miệng nói hay, Phải cho chúng cay, Nhằm ngày quốc khánh. Loa lỏa lòa loa. (Thơ của Anh Chí)
nguyenviet said
Các vấn đề an ninh Quốc gia đã có Đảng và nhà nước Việt Nam lo, mấy ông nước ngoài cứ việc cân nhắc thiệt hơn về kinh tế thôi, đừng làm quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Trung xấu đi là được.
Đại Việt Bất Khuất said
Lạy Phật, cái gọi là “quan hệ hữu nghị truyền thống Việt – Trung” là như thế nào nhỉ? Là ngàn năm Bắc thuộc, là việc ngàn năm đất Việt phải chống đỡ kẻ nào để còn tồn tại nhỉ? Những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa… ghi dấu chuyện gì nhỉ? Kẻ nào dùng tiền, lương thực, súng đạn tưởng để “giúp bạn”, nhưng thực chất lại là để tạo lá chắn an toàn cho chính mình, với thủ đoạn “đánh Mỹ cho tới người Việt Nam cuối cùng”? Kẻ nào muốn dùng Việt Nam làm bàn đạp để ti61n xuống vùng Đông Nam Á nhỉ?
Nguyenviet ơi là Nguyenviet, đến giờ này mà bạn vẫn chưa tỉnh ra ư?
Ẩn danh said
ban nen nho rang “TQ la ke thu truyen kiep” cua dan toc VIET NAM
dd said
Dan VN neu co xay ra chien tranh voi Khua thi cung mat nhieu thu nhung cai duoc nhat la tu do – dan chu tu Tau bieu khong cho VN. Tha hy sinh chu khong chiu mat nuoc ko chiu lam no le la y chi da nhiem vao mau cua dan Viet. Cai dan Viet nay luc thoi binh ko ai de doa chien tranh thi dam chem cuop boc cua nhau thoi nao cung vay nhung he co bong dang ngoai xam thi ke thu hay lieu chung. Toi mong ngay mong dem cho hai thang luu manh danh nhau di de nhan dan hai nuoc som duoc lam NGUOI tu te. Thach thang Tau dam danh VN day : danh som ngay nao thi cai Chu nghia thoi tha cua ca hai dang chung som ve chau ong TO ngay day bon khat mau ngong cuong a
thu.bit.tong.nong.duc.manh said
tung xuong cho cho can nhau,lay doc tri doc ,ngoi xem hai cho can nhau
Ấn Độ và Biển Đông: Cần nhìn lại « haikhung said
[…] https://anhbasam.wordpress.com/2011/09/28/an-do-bien-dong-can-nhin-lai/#more-29107 […]
Ẩn danh said
Thật đáng nể thông tấn xã vỉa hè của ABS. Có nhiều bác vào đây còm rất chí lí, trí tuệ chứng tỏ kiến thức sâu rộng. Không hiểu có bác nào đang là lãnh đạo VN không? Hay lãnh đạo VN có trình tương đương các bác này không? Nếu có tương đương hoặc hơn thì đấy chính là phúc phận của con dân Việt.
Q.K said
Đây đích thị là bàn cờ của Thế Giới cứ để tự nhiên dịch chuyển để các (cao Thủ) dành Thắng Lợi !Thế Giới nâng Trung Hoa lên thì cũng thừa sức đẩy xuống tận cùng nếu không biết Tôn Trọng Lẽ Phải! Muốn Đoán Ý Trời hãy Dựa vào Ý Toàn Nhân Loại !Cần Thiết nhất là hãy can đảm để chấp nhận Sự Thật đang diễn biến từng ngày…
freedom is not free said
Đọc mấy comment trước tôi chú ý đến một câu vừa nghi vấn vừa cảm thán: Việt Nam ta đu dây đến bao giờ?!
Nói đến khái niệm đu dây thì phải nghĩ đến 2 kiểu đu. Kiểu 1: đu trên một dây từ bên này qua bên kia và kiểu 2: đang đu dây này thì nhảy sang dây kia. Tưởng rằng cái món đu dây này là đặc sản của riêng loài khỉ mà thôi, hỡi ôi bộ sậu lãnh đạo Đảng ta đu còn nghệ hơn cả khỉ: có 2 kiểu, kiểu nào cũng đu hết. Nếu khỉ chỉ đu chơi thì Đảng lại nâng trò chơi này lên một tầm cao mới gọi là “nghệ thuật đu dây” hay còn bằng một cái tên chính thức rất chi là mỹ miều “đa dạng hóa quan hệ ngoại giao”.
Có ý kiến ngụy biện cho rằng: dân ta nghèo, nước ta nhược nên mới phải tìm cách làm bạn với tất cả các nước theo phương châm “tứ hải giai huynh đệ”. Ừ làm bạn thì tốt chứ sao, chả thế mà có câu “”thêm bạn bớt thù”. Thế nhưng trên thực tế, chính quyền Việt Nam lại quen lấy cái chính sách ngoại giao tưởng chừng như hòa bình và thân thiện ấy làm trò mượn tay A để kiềm chế B. Muốn kết bạn mà cái tâm không thực bụng thì ai chơi. Các nhà ngoại giao của các cường quốc trên thế giới chả phải thứ ngốc để không nhận ra cái bụng của VN.
Lại vẫn cái ý kiến ngụy biện kia nói rằng: đã ngoại giao thì đương nhiên phải khôn khéo, lợi dụng lẫn nhau, hợp tác hai bên cùng có lợi, ai mà chả lấy lợi ích quốc gia của mình làm trọng, mình cũng vậy thôi, còn giá trị lợi dụng thì vẫn cứ phải dụng lợi, còn đục được thì cứ cố mà khoét chứ. Lại thêm một trò tự huyễn hoặc nữa: nói thực là VN chả có mấy giá trị lợi dụng để đặt lên bàn đàm phán với các cường quốc như mấy bố BCT ta đang tưởng bở. Nào là vị trí hàng hải chiến lược ở châu Á, xin thưa rằng gần 20 năm Việt Nam bị cô lập kể từ sau 1975, cả thế giới dường như chả bận tâm đến đất nước nhỏ bé này còn tồn tại trên bản đồ. Tàu bè các nước tung tăng qua lại đâu có cần tới Việt Nam, thương mại kinh tế thế giới phát triển vũ bão trong 20 năm đó trong khi dân Việt ta vẫn nhai bo bo. Nào là rừng vàng biển bạc, làm gì có mấy, có được một ít thì đào lên bán cả đất rồi còn đâu. Trữ lượng dầu gần 30 tỷ thùng trên biển Đông mới chỉ là ước đoán chưa thấy đâu, mà dù có thế hay có hơn thế thì cái lưỡi bò TQ nó đang gặm đến sát vùng nước nông của VN. Nghỉ hè đi tắm biển không khéo lại bị tàu chiến khựa nó nhắc nhở: bạn đang chổng mông vào vùng nước của chúng tôi. Nói vậy để thấy VN không có nhiều lá bài trên bàn cờ thế giới, đừng tưởng bở.
Có chăng thì vẫn còn một thứ để mà mặc cả: nhân quyền. Đó là chính số phận của 90 triệu dân đen. Cứ siết một chặp rồi nới ra một tí cho mày thở, rồi lại siết. Để xem thế giới văn minh có thấy xót không. Con tao tao cứ bắt nó làm con tin đấy.
http://laodong.com.vn/Home/Cha-bat-con-de-lam-con-tin/200810/109470.laodong
Thánh Gióng said
Bởi vậy nên thế giới đâu có ai muốn làm bạn với Việt Nam. Bạn bè mà không thật lòng chỉ muốn lợi dụng người ta thì ai mà thèm chơi. Nếu Trung Quốc không quan hệ với Pakistan chèn ép Ấn Độ thì Ấn Độ cũng đâu có làm bạn với Việt Nam làm gì. Người ta luôn đặt lợi ích của quốc gia dân tộc lên hàng đầu. Còn mình thì chỉ khư khư giữ quyền lợi cá nhân, lợi ích nhóm. Buồn cho dân tộc mình quá!
Thành Ca said
Cái kiểu đu dây của VN hiện nay mang tính láu cá chứ không phải khôn ngoan, “đỉnh cao” này nọ mất thời gian. Bây giờ ba cái trò láu cá dễ dàng bị bóc mẽ.
Trong quan hệ với TQ, VN thể hiện sự nhịn nhục, luôn hô hào 4 tốt nhưng thực bụng cũng chắc có tốt nào đâu. TQ thừa biết việc đó, nên chuyển sang chiến lược “không đánh mà thắng”, dù VN giả vờ nhưng cũng sẽ mắc bẫy với 7 biện pháp là: hù dọa, phá hoại kinh tế, nô dịch chính trị, nô dịch văn hóa, lấm chiếm kiểu tằm thực, gài bẫy về pháp lý, TQ giành quyền tuyên truyền hữu hiệu (vì VN nhịn nhục để tự hạn chế tuyên truyền). Tự cái việc nhịn nhục của VN cũng đã làm VN mất bạn, các nước sẽ không tin tưởng VN thì đương nhiên TQ càng có cơ hội nô dịch. Đến như Lào, CPC là chỗ thân thiết mà cũng dần xa chúng ta. Còn các chuyện như cái công hàm 1958, chuyện VN yêu cầu hỗ trợ ngư dân trú bão ở Hoàng Sa, và rất nhiều chuyện thâm cung bí sử mà chỉ có 14 người biết đã thể hiện chúng ta đang mắc bẫy pháp lý và sẽ càng mắc sâu hơn. Trong quan hệ kinh tế, TQ bán hàng sang VN mà không gặp phải cản trở gì dù là hàng tốt hay hàng đểu, ngược lại VN bán sang gặp phải những hàng rào thuế quan và kỹ thuật phức tạp.
VN cũng biết rằng Mỹ và các đồng minh quan tâm đến Biển Đông vì muốn kiềm chế TQ, giữ ổn định tuyến hàng hải và nhòm ngó tài nguyên (cái này là lẽ đương nhiên vì quyền lợi của nước họ). Nhưng phải nhấn mạnh rằng sự nhòm ngó ở đây là hợp tác khai thác chứ không phải chiếm đoạt. Vì vậy VN biết Mỹ sẽ không bỏ rơi VN, nên trong quan hệ với Mỹ chủ yếu là lợi dụng để dè chừng TQ trong việc sử dụng vũ lực chứ không thật tình. Mặt khác, VN luôn dè chừng Mỹ trong việc Mỹ ủng hộ các phong trào dân chủ, nhân quyền. Việc Mỹ điều hai con USS đến Biển Đông làm VN vừa mừng vừa lo sốt vó, mừng vì TQ phải dè chừng, lo vì nếu chẳng may phong trào dân chủ – nhân quyền trong phát triển mạnh lại đẩy CQCS tới tình trạng giống như CQ Gaddafi thì ôi thôi. Chính vì thế mà thời gian vừa qua CQVN cực kỳ sợ dân biểu tình.
Nói tóm lại, VN đang chơi trò đu dây với các nguyên tắc ngoại giao mâu thuẫn nhau để đảm bảo rằng TQ không tiến hành chiến tranh và Mỹ không (hoặc hạn chế) ủng hộ đấu tranh dân chủ trong nước. Đây là một trò chơi nguy hiểm vì chỉ TQ có lợi, VN và các bên khác đều không có lợi hoặc thiệt hại. Và quan trọng nhất là VN cứ phải lệ thuộc kẻ thù và không có bạn. Đến một lúc nào đó, có thể do thời gian dài làm mất đi sự kiên trì hoặc do tình hình thế giới thay đổi bất lợi, các bên sẽ bỏ hẳn VN để VN thuộc TQ hẳn. Lúc đó có mà trời cũng chẳng cứu được VN nữa.
Nhiều người cho rằng chính sách đu dây hiện nay là nhằm giữ ổn tạm thời để VN có thời gian chuẩn bị về vũ trang để tự lực tự cường. Tôi cho rằng chính sách tự lực tự cường là đúng nhưng chúng ta không thể chạy đua vũ trang với TQ, VN có dành hết các nguồn lực để trang bị quân sự thì cũng chỉ là “con tép” so với TQ. VN cần phải có đồng minh, thời gian vừa qua là cơ hội để VN đến với các đồng minh, nhưng nếu những người lãnh đạo không nhận ra thì cơ hội mất đi và VN sẽ thành 1 tỉnh.
Duc said
Ngay cả ngư dân Việt mà CP CQ còn chưa bảo vệ được thì sao lại nghĩ đến việc dùng Ấn Độ làm đối trọng với TQ. Bảo vệ dân là việc làm bắt buộc của một thể chế trước kẻ thù, kẻ xâm lăng. Yếu kém, hèn hạ cũng chỉ làm cho các nước trên thế giới chê cười nhưng được bắt tay với Tàu cộng thì chỉ có trời mới biết tiền chảy vào túi ai.
qx said
Cả hai bài viết, bài Thăm dò dầu khí Biển Đông của ONGC: Ấn Độ trực tiếp xen vào xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc (ONGC’s South China Sea oil exploration: India put directly into conflict between China and Vietnam) của ngài Virendra Sahai Verma, đăng trên trang Economic Times, và bài này Ấn Độ và Biển Đông: Cần nhìn lại (India and the South China Seas: The Need for a Second Look), của ngài R. S. Kalha, đăng trên trang Institute for Defense Studies & Analyses (IDSA), đều xuất phát từ một mặc định nguy hiểm.
Cả hai bài đều mặc định rằng Ấn Độ là kẻ gây hấn với Trung Hoa trước từ Việt Nam, đang tự gây rắc rối cho mình nên Ấn Độ phải quay lại, phải nghĩ lại.
Mặc định này rất nguy hiểm vì hai ngài tác giả tự buộc tội Ấn Độ, và gieo rắc cho các thành phần khác trong xã hội Ấn Độ một cách hiểu không sát với thực tế Ấn – Hoa và tình hình Nam Á, Đông Nam Á, Châu Á và thế giới.
Thực tế quan hệ Ấn – Hoa suốt nửa thế kỷ qua chỉ ra rằng Trung Hoa là kẻ gây hấn và Ấn Độ là kẻ tự vệ, tìm cách chống chọi lại sự hung hăng gây hấn ấy.
Chiến lược Đông Tiến hôm nay của chính phủ Ấn không xuất phát từ mặc định mơ hồ, mà từ những biến cố rất thật, đã xảy ra, đe dọa trực tiếp đến đất nước Ấn Độ.
Ấn Độ bị Trung Hoa gây hấn và chiếm đóng dân sự và quân sự những vùng dọc biên giới. đặc biệt là ở bang Pradesh. Trung Hoa thuê một hải cảng của Pakistan để làm căn cứ hải quân, dòm ngó nội hải Ấn và Ấn Độ Dương. Trung Hoa đang thiết lập căn cứ hải quân ở bờ biển Mianma, dòm ngay vào Ấn và chi phối Ấn Độ Dương. Trung Hoa đang đổ tiền vào chi phối Sri Lanka, phía đông Ấn, vào Bangladesh gần bên. Trung Hoa nói rõ ý định sẽ thám hiểm đáy Ấn Độ Dương để khai thác tài nguyên. Trung Hoa làm nồng ấm thêm mối quan hệ với Pakistan vốn có từ các thập kỷ 50 của thế kỷ trước. Tàu khu trục nhỏ của Ấn thăm Việt Nam bị Trung Hoa phát tín hiệu đe dọa, vv…
Với những “biến cố” thế giới ai cũng biết này, Ấn Độ khó mà bị xem là kẻ hung hăng, bức bách Trung Hoa. Chính sách tiến về phía đông, và trước đó là hợp tác khoa học quốc phòng với Nga, và làm kinh tế với Mỹ, Nhật, Châu Âu, Úc, Đông Nam Á, vv… do vậy là cách Ấn Độ tìm kiếm sự giúp đỡ, đồng minh và bạn bè khi bị Trung Hoa đe dọa.
Mở về phía đông không những không phải là sự gây hấn với Trung Hoa, mà còn là sự phục hưng giao lưu, ảnh hưởng văn hóa – kinh tế vốn đã xảy ra ngàn đời nay giữa Ấn và các nước Đông Nam Á. Ở Indonesia, Malaysia, Brunei, Singapore, Phi, Thái, Miến, Lào, Cam Bốt, Việt, và kể cả các nước Đông Á như Hàn, Nhật, Mông Cổ, Trung Hoa, còn đầy dẫy dấu ấn văn hóa Ấn Độ qua đạo Phật, Bà La Môn, Hindu giáo, thờ totem, cách ăn vận trang điểm, thức ăn, chùa chiền miếu mạo, và cả di dân.
Sự quay lại hướng Đông không thể là điều gây hấn, mà là điều tự nhiên theo tình hình khu vực và thế giới, mà Ấn đã từng mở ra phía đông từ xa xưa rồi. Tại sao phải rút khỏi Đông Nam Á, khỏi Việt Nam để mặc cho ảnh hưởng Trung Hoa tràn ngập cả, và đã vào tận thềm nhà mình rồi, qua ngã Pakistan ở phía bắc, Bangladesh và Sri Lanca ở phía đông bắc, Mianma ở phía đông, và Ấn Độ Dương ở ngay trước cửa phía nam của mình?
Chuyện mỏ dầu các lô 127, 128 là chuyện không khó, có thể khoan hay không khoan tùy sự “góp ý” hay “khuyên giải” hay “khuyến khích” của nhiều nước bạn bè, và tùy tình hình, chả ai muốn thắng một trận đánh để thua một cuộc chiến tranh bao giờ. Ấn có thể dừng khoan để rồi mai lại khoan vì tình hình Đông Nam Á đổi thay như chong chóng. Điều quan trọng là không rút khỏi Việt Nam, không rút khỏi Đông Nam Á. Ấn có thể không trực tiếp khoan nhưng có thể đầu tư. Ấn có thể không liên quan tới dầu nhưng còn nhiều lĩnh vực khác ở Việt Nam rất đáng quan tâm mà không lỗ lã.
Việt Nam, tất nhiên cũng cần nhiều đồng minh, bạn bè như Ấn cần. Việt Nam cần Ấn khai thác dầu như cần bất cứ nhà đầu tư hợp tác nào khác. Tất nhiên, Việt Nam sẽ tìm và tiếp tục tìm những nước khác để hợp tác khai thác dầu trên thềm lục địa của mình, trong vùng đặc quyền kinh tế, theo luật quốc tế. Nếu Ấn Độ ngại, hãy móc thêm Nga vào phần đầu tư của mình. Trung Hoa chả đã chẳng dám hó hé gì suốt hai ba chục năm qua khi Việt – Nga múc dầu bán chia nhau xài chơi ở mỏ Bạch Hổ của Việt Nam là gì.
Nhưng, thiết nghĩ Ấn nên mạnh dạn khoan thêm dăm bảy lô dầu nữa, vì điều Trung Hoa sợ nhất bây giờ là chiến tranh: Trung Hoa chưa thật sự vững mạnh về mặt nào cả, mà chỉ đang giàu lên, cố đầu tư làm cho mình mạnh mẽ để độc chiếm thế giới vài chục năm sau. Bây giờ thì chưa, chẳng những chưa mà còn là sợ nữa là khác.
Hay là Ấn giúp thế giới khai mào đi, một cuộc chiến tranh dù ngắn thôi, cũng làm Trung Hoa lùi lại hàng chục năm đấy.
qx
Nguyễn Tấn Hưng said
Chuyện rõ như ban ngày,Việt Cộng và Tàu Cộng đi đêm từ lâu rồi(Hiệp định cùng khai thác biển Đông mà ông Hồ ký với Chu Ân Lai từ năm1957).
Không phải tự nhiên mà các Công ty dầu khí của Mỹ và Anh rút đi.Nếu các nuớc trong khu vực không lên tiếng thì Biển Đông sẽ là của TQ và VN,sau đó thì thành biển Trung Hoa.Kệ truớc mắt là vơ vét đã như Slogal của Vinashin “Độc lập tự do miếng nào to là đớp truớc”
Nguyen Hue said
Tôi nghĩ ngay lúc này một cuộc chiến trực diện với Việt Nam, dù chỉ trên biển, hoàn toàn có hại cho Trung Quốc về mặt chiến lược. Thời điểm để Trung Quốc gây chiến chưa đến. Cho nên Trung Quốc sẽ tiếp tục dọa nạt, chén ép Việt Nam trên Biển Đông, và tác động hậu trường để ngăn cản những chính sách bất lợi cho mình từ phía Việt Nam.
Tình hình hiện tại phụ thuộc vào bãn lĩnh những người cộng sản Việt Nam.
buidinhte said
ADO se 100% khong rut khoi bien dong boi vi thang co Mi che o roi
Ba Phải said
Chúng ta phải thấy một sự thật hiển nhiên. Là các công ty khai thác dầu khí trên thế giới họ không sợ nhà cầm quyền Trung Cộng đe dọa. Mà họ sợ thái độ lấp lửng, không dứt khoát của nhà nước và đảng csVN trong cách hành xử để bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc Việt Nam !!!
Nhưng đó là trước đây. Còn bây giờ thì bàn cờ của thế giới đã được điều chỉnh lại cho đúng với hoàn cảnh của nó tùy theo từng khu vực của thế giới. Luật lệ và trật tự của thế giới không thể bị phá bỉnh bởi bất cứ một nhóm người nào, một quốc gia nào cho dù họ ở đâu, mạnh yếu như thế nào ?!
Biển Đông của Việt Nam lại là một hải trình vô cùng quan trọng và liên quan tới nhiều quốc gia trên thế giới, ngoài khả năng nó là một kho tàng to lớn và bí hiểm. Trung Cộng dù có ba đầu sáu tay cũng không thể dùng sức mạnh của mình uy hiếp các quốc gia nhỏ bé lân cận để lấn chiếm 80% biển Đông như sự mong ước của họ !!! Đây là một giấc mộng vừa mơ hồ, vừa ngang ngược, vừa hết sức vô lý, và vô căn cứ của nhà cầm quyền công sản Bắc Kinh !!! Giấc mộng này sẽ không bao giờ có thể trở thành sự thật như sự mong muốn và mơ ước của đảng và nhà cầm quyền Trung Cộng !!!
Chúng ta đã bước qua thiên niên kỷ thứ 3 được hơn một thập niên, với một thế giới đa dạng, phong phú, văn minh và tiến bộ vượt bực. Những cách làm ăn vô trách nhiệm, những chủ thuyết thực dân, phong kiến, bành trướng … không có điểm tựa và hoàn toàn không có vị trí trong thời đại này !!!
Nhà cầm quyền và đảng csVN sẽ bị hụt hửng, nếu họ cứ cam tâm làm tay sai cho bè lũ bá quyền và bành trướng Trung Cộng vì nghĩ rằng TC sẽ có thể tiến lên vị trí đứng đầu thế giới dù là kinh tế hay quân sự. Trái bong bóng căng phồng chứa đựng đầy dẫy bất trắc này có thể nổ tung bất cứ lúc nào và hậu qủa của nó thật không ai có thể lường trước được !!!
Ấn Độ chỉ là một trong những cường quốc mới nổi lên gần đây. Nhưng họ đã nắm vững được qui luật của thế giới mới, thời đại mới. Nên họ không ngại ngùng đầu tư tiền của và cả uy tín quốc gia của họ vào biển Đông mà nhiều người cho là hết sức nhậy cảm và đầy bất trắc. Nhưng chắc chắn là họ không vứt mấy trăm triệu đôla Mỹ xuống biển Đông một cách dễ dàng, nếu không hy vọng thâu lại lợi nhuận sau này.
Củ mì said
Hoàn Cầu trích lời bà Khương Du, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng “về vấn đề khai thác dầu khí, chúng tôi phản đối bất kỳ quốc gia nào dính líu tới vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng nước ngoài không can dự vào tranh chấp biển Hoa Nam”
Sao khong thay phia VN noi mot cau nao het vay? Ngam bo hon lau the!
dan vietnam said
đã tuyên bố rõ ràng rồi : 16 chữ vàng …ươm đó. Biết rồi còn hỏi làm gì ?
Nguyễn said
Mỹ, Anh, các hãng dầu của họ,nay tới Ấn Độ, ai cũng e dè TQ, không trách nhà cầm quyền VN nhún nhường được.
D.Nhật Lệ said
Bác này nói lạ như kiểu nói…tàu lạ…vậy trời !
Mỹ Anh,Ấn có chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa như nước ta
hôì nào đâu mà so sánh thế cơ chứ ? Vớ vẩn hay chạy tội ?
PHUONG THANH LOAN said
Mỹ,Anh,Ấn…đều chỉ là khách. Cái chính là thái độ của chủ nhà. Cứ ưỡm ờ “đu dây” thì chỉ lên rừng mà chơi với khỉ thôi.
Nên đặt thêm “hàng nóng”của Nga. Ấn, Mỹ… và trả bằng dầu mỏ và hơn thế nữa là ….thì mới mong thoát khỏi Trung cộng.
DOQUOCMINH said
Xem ra bạn có dư” phẩm chất”của một đảng viên cộng sản mẫu mực,nhưng chỉ dưới chuẩn của một công dân tồi vì TINH THẦN QUÁ BẠC NHƯỢC.
ĐOÀN NAM SINH said
Ấn độ sẽ quyết định theo hướng dấn sâu vào biển Đông Việt Nam. Họ sẽ được những lợi thế:
– Kéo dãn toàn bộ lực lượng TQ trong tình thế TQ phải chịu sức ép từ vùng biển Đông bắc xuống tận Đài loan. Như vậy sẽ giảm sức ép Tây Tấn của TQ lên toàn tuyến biên giới Ấn Trung.
– TQ không thực hiện được chủ trương Đông Hòa nữa, nên nội bộ rối loạn, nội lực suy yếu, nguy cơ bùng nổ vấn đề dân tộc và tôn giáo sẽ tăng vị thế của Ấn độ trong lòng người TQ chuộng từ bi của Phật giáo.
– Việt Nam vốn là vùng ảnh hưởng văn hóa Phật giáo từ lâu đời, thân thiện với Ấn kiều (goi là người Chà) cho mãi đến năm 1975. Ngoài chuyện liên quân Anh Ấn vào SG, chỉ trong một thời đoạn ngắn trước khởi nghĩa, nhân dân hai nước không có mối quan hệ xấu mà chỉ có hữu nghị tốt đẹp kể từ Nê-ru gầy dựng với Bác Hồ.
Cùng khai thác với VN là cùng tạo nên sức mạnh chiến lược cho mỗi nước.
TQ chỉ là một anh to xác nhưng ít nhân văn, đặc biệt là giai đoạn này, vừa như cướp biển vừa như cướp cạn. Nói mười voi không được bát nước sáo. Chỉ chăm chăm tom góp của người.
Hợp tung thì TQ sẽ không thể đánh lẻ được.
Dế Mèn said
Như vấn đề ABS đưa ra :
_ Trong vai trò là 1 công dân Ấn trước việc nên hay không tham gia khoan dò tại 2 lô 127, 128; tôi đã có phản hồi trước đây. Người Việt phải thông cảm trước các ý tưởng dè chừng Trung quốc hàm ý rút lui. Lổi là do nhà nước Việt Nam quá lừng khừng với tên đầu sỏ tham lam này.
_ Trong vai trò là 1 công dân Việt Nam trước sự kiện 2 lô 127, 128; xin góp ý:
Nhà nước Việt Nam để Ấn rút lui là chấp nhận bán nước cho Tàu. Không còn quốc gia nào mặn mà lúc nhắc dến 2 chử Việt Nam.
Việt Nam có thể mua tên lửa BrahMos của Ấn độ.
http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/Viet-Nam-co-the-mua-ten-lua-BrahMos/20119/168638.datviet
Đặc tính và thông số kỷ thuật của hỏa tiển hành trình siêu âm BrahMos :
ÐẶC TÍNH KỸ THUẬT
BrahMos là loại hỏa tiễn hành trình siêu âm có thể phóng từ tàu ngầm, chiến hạm, phi cơ hay từ đất liền. Đây là một dự án phối hợp giữa 2 cơ quan Defence Research and Development Organisation (DRDO) của Ấn Độ và NPO Mashinostroeyenia của Nga Sô và lấy tên chung là BrahMos Aerospace Private Limited. Tên này được lấy từ 2 dòng sông Brahmaputra của Ấn Độ và Moskva của Nga. Đây là loại hỏa tiễn siêu âm được xem như là nhanh và mạnh nhất thế giới với vận tốc 2.5 đến 2.8 Mach, nhanh gấp 3.5 lần so với hỏa tiễn Harpoon của Hoa Kỳ. Loại BrahMos II đang còn trong thời gian thử nghiệm, dự trù đưa vào hoạt động 2013-2014, sẽ có tốc độ 5.26 Mach. Ấn Độ xem loại này là hỏa tiễn tầm trung với danh hiệu P-700 Granit trong khi Nga chỉ xem như là hỏa tiễn tầm ngắn với danh hiệu P-800 Oniks (SS-N-26), tên Yakhont cho xuất khẩu để tuân thủ với hiệp ước Missile Technology Control Regime (MTCR) mà Nga đã ký. Phần động cơ do Nga phát triển và hệ thống hướng dẫn do Ấn Độ phụ trách.
Hỏa tiễn BrahMos có khả năng tấn công mục tiêu ở độ thấp 10 thước với tốc độ siêu âm Mach 2.8, tầm xa tối đa 290 cây số. Hỏa tiễn phóng từ đất liền hay chiến hạm mang đầu đạn 200 kg trong khi hỏa tiễn phóng từ phi cơ (BrahMos A) có thể mang đến 300 kg. Hệ thống đẩy gồm có 2 phần: phần đầu dùng động cơ nhiên liệu rắn (solid- propellant) tăng áp ở giai đoạn đầu, động cơ này sẽ đẩy tên lửa đạt đến tốc độ âm thanh và tách ra khỏi tên lửa, lúc này động cơ nhiên liệu lỏng (ramjet) được kích hoạt giúp tên lửa đạt tốc độ Mach 3. Hệ thống dùng nhiên liệu lỏng giúp cho hỏa tiễn tiết kiệm nhiên liệu, tăng tầm xa hơn loại hỏa tiễn thông thường.
Tốc độ siêu âm giúp cho hỏa tiễn BrahMos có khả năng xuyên phá mạnh gấp bội so với hỏa tiễn hành trình loại Tomahawk của Hoa Kỳ. Với sự ứng dụng kỹ thuật khác hẳn loại Tomahawk, hỏa tiễn BrahMos nặng gấp đôi và nhanh gấp 4 lần với sức công phá gấp 32 lần. Hỏa tiễn BrahMos có thể phóng thẳng đứng hay phóng nghiên, bao trùm 360˚ vòng chân trời. Dù rằng mục tiêu chính là chống chiến hạm, hỏa tiễn BrahMos cũng có thể dùng để tấn công các mục tiêu trên đất liền và thiết kế hoàn toàn giống nhau cho bất cứ loại mục tiêu nào. Công nghệ tàng hình, hệ thống dẫn hướng với phần mềm tiên tiến, cung cấp cho tên lửa các tính năng đặc biệt. Tên lửa bay ở tốc độ siêu thanh trong suốt hành trình, rất khó để đánh chặn. Tên lửa mang theo đầu đạn thông thường nặng 200-300kg, đạt tầm bắn 290km. Đây là loại tên lửa hoạt động theo nguyên tắc bắn-quên, sức tàn phá của tên lửa được gia tăng dựa vào động năng lớn. Tên lửa bay ở độ cao hành trình là 15km, tên lửa hạ độ cao trước khi lao đến mục tiêu.
Hỏa tiễn BrahMos trang bị cho phi cơ có động cơ nhỏ hơn, thêm hệ thống cân bằng khi phóng, dự trù được trang bị cho các phi cơ loại SU-30MKI do Nga Sô chế tạo. Hiện, BrahMos có 3 biến thể được phát triển bao gồm biến thể phóng từ mặt đất, trên xe phóng di động và phóng từ tàu chiến trong các ống thẳng đứng. Các khu trục hạm hạng nặng và hạng nhẹ của Hải Quân Ấn Độ đang được lần lượt nâng cấp để trang bị loại hỏa tiễn này. Các khu trục hạm loại mới sẽ được trang bị hỏa tiễn BrahMos phóng thẳng đứng trong hầm tàu. Hỏa tiễn BrahMos cũng được trang bị trên các tàu ngầm loại Kilo mua từ Nga cũng như các tàu ngầm do Ấn Độ chế tạo.
Ấn Độ liên tục thử tên lửa Brahmos để cải tiến hệ thống điều khiển và độ chính xác. Trong một thử nghiệm ngày 5-9-2010, tên lửa đã đánh trúng mục tiêu ở, hoàn tất được chế độ bổ nhào siêu thanh (hạ độ cao và lao vào mục tiêu với vận tốc siêu thanh). Ngày 02/12/2010, Ấn Độ đã bắn thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ căn cứ quân sự ở phía Bắc của bang Orissa. Tên lửa được phóng đi lúc 11h (giờ địa phương) từ một bệ phóng di động ở Chandipur.
Rất nhiều quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến biến thể xuất khẩu của loại tên lửa này, tuy nhiên với năng lực của nhà sản xuất, tên lửa mới chỉ đủ cung cấp cho quân đội Ấn Độ.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Loại Hỏa tiễn hành trình siêu âm
Quốc gia Hải-Lục-Không Quân Ấn Độ
Bắt đầu sử dụng Tháng 11 năm 2006
Nhà sản xuất Liên doanh giữa Federal State Unitary Enterprise NPO Mashinostroeyenia (Nga Sô) và Defense Research and Development Organization (BrahMos Corp, Ấn Độ)
Trọng lượng 3,000 kg (chiến hạm) – 2,500 kg (phi cơ)
Chiều dài 8.4 m
Đường kính 0.6 m
Động cơ Hai tầng (Rocket/Ramjet)
Đầu đạn 300 kg – Xuyên phá
Tầm xa 290 km
Tốc độ Mach 3.0 (BrahMos I) – Mach 5.26 (BrahMos II)
Trang bị Chiến hạm, phi cơ, tàu ngầm, giàn phóng lưu động trên đất liền.
Chi phí cho việc mua BrahMos từ Ấn độ bằng tiền mặt hay các khoản nợ tùy thuộc vào thiện chí bảo vệ đất nước của nhà cầm quyền Việt Nam.
Từ bản đồ của quỷ nghiên cứu biển đông, vị trí 2 lô 127, 128 được xác định :

Chú ý đến đảo Phú quý, xem chi tiết vị trí địa lý cụm đảo này tại :
http://www.daophuquy.com/
Từ đây, thấy rỏ đảo Phú quý cách đất liền trong bán kính 120 km. Điểm xa nhất của lô 127 cách đất liền chừng 150 km. Điểm xa nhất của lô 128 cách đảo Phú quý chừng 150 km.
Tên lửa BrahMos đặt trên đất liền hoàn toàn bảo vệ được lô 127 và đảo Phú quý.
Tên lửa BrahMos đặt trên đảo Phú quý hoàn toàn bảo vệ được lô 128.
Con giun xéo lắm cũng oằn. Nếu Trung quốc nhắm mắt đánh bài liều xâm phạm bằng vủ lực 2 lô 127, 128; chiến sỉ và nhân dân Việt Nam chấp nhận đau đớn 1 lần này để vĩnh viển thoát khỏi bóng ma xâm lược từ Trung quốc.
Hàng loạt phản ứng dây chuyền từ quân sự, chính trị, ngoại giao, kinh tế v…v…của quốc tế sẽ đem Trung quốc trở về lại thời đại cuối Thanh. Chế độ Cọng hoà nhân dân Trung hoa không còn được ngồi ở hội đồng bảo an LHQ. Việt Nam nhận được sự ủng hộ trên toàn thế giới trong hồ sơ chủ quyền biển đông.
Mọi người dân Việt Nam có quyền hô to ngoài đường phố “ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM ”.
Thành Ca said
Bài viết hay
Thăng Long said
Hoan hô @Dế Mèn, tôi ủng hộ ý tưởng của bạn. Nhìn trên bản đồ, lô 127, 128 hoàn toàn nằm trên thềm lục địa của VN, cách TQ hàng ngàn km, cớ sao VN lại “sun vòi” trước đòi hỏi trắng trợn, bất chấp luật biển Quốc tế của TQ?. Lãnh đạo bớt tham nhũng đi, bớt lãng phí đi, dẹp bớt các tập đoàn NN đi để lấy tiền mua vũ khí (tên lửa Brahmos của Ấn Độ) tàu chiến dùng để bảo vệ biển đảo. Phải như khí thế của cha ông ta ngày xưa được thể hiện trong Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi:
“Đánh một trận, sạch không kình ngạc
Đánh hai trận tan tác chim muông.
Cơn gió to trút sạch lá khô,
Tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ.
Đô đốc Thôi Tụ lê gối dâng tờ tạ tội,
Thượng thư Hoàng Phúc trói tay để tự xin hàng.
Lạng Giang, Lạng Sơn, thây chất đầy đường
Xương Giang, Bình Than, máu trôi đỏ nước…”
Toàn dân hãy xuống đường biểu tình chống TQ xâm lược, lấy lại khí thế hào hùng của cha ông ta ngày xưa và gần đây nhất là thời kỳ 1976-1989. Xin đảng không ngu ngơ bắt tay với bọn bành trướng xâm lược mà hãy nghe theo Dân, cùng Dân quyết tử với giặc tàu. Không có lý cha ông mình làm được, thời đại ta lại không làm được? Thế và lực ta hiện giờ so với ngày xưa đã lớn hơn nhiều, ta chính nghĩa nhất định thắng kẻ xâm lược phi nghĩa.
Hãy dừng lại ngay thái độ hòa hoãn với quân thù TQ dã man, tàn bạo.
Hãy thả ngay những người VN yêu nước chống TQ bị bắt giam trong thời gian qua, trước tiên Cù Huy Hà Vũ, Ta Phong Trần, và những người yêu nước khác.
Hãy tỉnh lại ngay hỡi các nhà cầm quyền VN! Nhân dân VN không sợ thì các ông không phải sợ.
nguyen nguyen said
Nên bình tâm xem xét và phân tích tình hình, mình thấy vấn đề đang “nghìn cân treo sợi … cáp”.
1/ Trước tiên, vấn đề hợp tác khai thác dầu khí biển đông phía VN sẵn sàng ăn chia 3-7 để mời gọi đối tác. Quan trọng ở đây không phải là mục tiêu “khai thác”, mà chính là “thuốc thử gia truyền chính hiệu” để bắt bệnh thằng láng giềng xấu máu TQ đang di căn đến giai đoạn nào. Diễn biến cho thấy thái độ và hành động TQ bây giờ chỉ như “cẩu cuồng tại thị”, và chính chúng ta lại đang là cao thủ chơi bài “thao quang dưỡng hối” của chúng.
2/ Thứ hai, nội lực dân tộc vẫn là yếu tố then chốt. Nếu thật sự nước ta “đã bị mua đứt”, thì thái độ TQ sẽ không cay cú, chữi bới, hăm dọa trơ trẽn như hiện nay, mà sẽ là mượn tiếng cười “hề hề” độc đáo của ABS ung dung tự tại. Vì vậy bây giờ “những người yêu nước” hãy yên tâm và không hề lẻ loi đơn độc đâu nhé.
3/ Thứ ba, ván cờ biển đông đang rất quyết liệt, hứa hẹn “tiền hung, hậu kiết” cho VN, đòi hỏi cao độ sự sáng suốt và bản lĩnh vững vàng của toàn dân tộc. Hãy nuôi dưỡng ý chí sắt đá anh hùng do tiền nhân truyền giữ, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ muôn đời của nước Việt.
4/ Thứ tư, là “cuộc đời vẫn đẹp sao, cờ ta vẫn một … sao”, đừng bao giờ … nản chí anh hùng nhé các bạn. Hi hi.
honda said
VN đang chơi nước cờ tàn, bởi ai chả biết VN đang dựng lên một võ đài 127-128 để hai võ sỹ Ấn Trung so găng. Nếu võ sỹ Ấn thua thì người xây võ đài cũng chẳng hại gì mà vẫn còn lợi chán, lợi là la toáng với thế giới là chủ quyền biển VN bị TQ xâm hại như vụ tầu BM02 và Viking II để lấy điểm và vạch mặt TQ.Nhưng để đổi lấy kế qủa đó thì hơi đắt là chỗ ông chủ võ đài phải bảo vệ an ninh cho võ đài chứ, võ sỹ họ không có trách nhiệm đó. Thế là lại khó cho VN rồi là thế giới nhìn anh thấy anh như một kẻ ma lanh, khôn vặt.
Nhưng đây sẽ là cơ hội VN dạy cho TQ một bài học là TQ buộc phải nổ súng trước vào tầu thăm dò của Ấn và thế là để bảo vệ chủ quyền VN đánh đuổi tầu TC ra khỏi hải phận mà có Ấn độ làm chứng.
Thành said
Hy vong!
vo viet said
Nếu CPVN sợ TQ thì đả để cho TQ khai thác lâu rồi.Ấn Độ củng có hiệp ước với VN,nếu rút lui VN phải bồi thường sao? TQ kg dám đụng đến Ấn Độ vì MỶ đả yêu cầu Ấn Độ nên hiện diện ở biển đông để bảo vệ Ấn Độ Dương.TQ chẳng đánh ai cả,vì xảy ra xung đột thì Mỷ ,Nga và Ấn Độ là những nước được lợi nhiều nhất nhờ bán vủ khí.Thử nghỉ xem CP TQ có ngu kg? Sách có câu “Chó sủa chó kg dám cắn”.
CHAN ĐỜI said
Mỹ, Ấn Độ, Nhật, Nga … nước nào cũng muốn Việt Nam mạnh lên để hạn chế sự hung hăng của Trung Quốc xuống Đông Nam Á. Tuy nhiên Đảng ta lại luôn luôn tỏ ra là chư hầu của Trung Quốc, bởi vậy các nước trên họ cũng phải suy nghĩ lại là rễ hiểu.
Việt Nam phải tự mạnh lên trong việc bảo vệ chủ quyền của mình, chứ như vừa rồi thì quá yếu.
tàu Ấn Độ vào thăm Việt Nam và đang di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bị Tàu Khựa bắt nạt. Việt Nam im re ????
Ấn Độ hợp tác khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tàu Khụa đe dọa Ấn Độ, nhưng Việt Nam im re.
nhân dân việt nam biểu tình phản đối tàu khựa gây hấn ở biển đông, ĐẢNG TA bắt nhười biểu tình.
Thủ tướng Việt Nam nói : Đảng và nhân dân Việt Nam đời đời gi nhớ công ơn Trung Quốc.
Nếu Việt Nam bảo vệ chủ quyền của mình yếu như vậy, thì tôi mà là Ấn Độ tôi cũng phải xem lại chủ trương đầu tư vào Biển Đông.
Người Ha noi said
Ý kiến của bạn rất hay và bạn là người yêu đời đó! Chúc bạn một ngày vui!
NGƯỜI TRUNG HOA said
Tại sao chuyện gì các bác cũng lôi bọn tôi ra để chửi vậy? Thấy mồi ngon thì ăn, ai mà chả vậy. Chính các bác cũng sang Lào vơ vết đấy thôi. Có chửi thì hãy chửi mình trước. Đã biết lãnh đạo của mình ngu, tham , hèn…thì tại sao vẫn để chúng lãnh đạo? vậy ra ai hèn ai ngu hả. Có tin tôi cho nổ sập nhà không?
okinawa said
Bạn nói cũng khá đúng.
Người VN đang đi sai đường. Nhưng cũng không thể trách nọ. Bởi vì họ bị nhòi sọ quá lâu. Nên họ ko biết được ai là kẻ thù phải đánh.
Dân VN muốn đưa đất nước đi lên hùng cường để lấy lại HS, TS, Ai Nam Quan, Thac BG, Núi Lão Sơn… thì cái đầu tiên phải lật đổ chế độ CS. Vì dân VN đã cho CS hơn 30 năm để lãnh đạo, nhưng họ không những ko đưa đất nước đi lên mà còn làm đất nước thụt lùi. Ngoài ra CS chỉ biết lợi ích của mình ko nghĩ đến lợi ích của Dân tộc VN.
VN đang cùng lúc đối diện 2 kẻ thù. Thù trong là CS . Thù ngoài là Tàu.
buncuoiwa said
Biết đâu Ấn rút thì lại trúng mưu sâu của đảng ta thì sao nhỉ?Lúc ấy danh chính ngôn thuận đảng ta rước Tàu vô khai thác chung cho nó lành!Và “đỉnh cao trí tuệ” đã thành công mĩ mãn!
Thăng Long said
Ông NTD đang ở Lahay Hà Lan, đang tìm hiểu kỹ Tòa án QT Lahay, để nay mai Quốc tế dẫn độ quy trở lại Lahay khỏi bị ngỡ ngàng.
PQ said
Việt Nam sẽ chơi trò đu dây đến bao giờ?
Đu hai ...chạc said
“bài báo lại đề cập thẳng thừng tới một hiệp định song phương từ hồi tháng 6 năm nay giữa Trung Quốc và Việt Nam, theo đó hai bên sẽ giải quyết tất cả tranh chấp “thông qua thương lượng và tham vấn”.
Một tín hiệu rõ ràng gửi đến Ấn Độ, rằng lập trườngcủa Trung Quốc với Việt Nam vẫn là đường lối mở”.
Ẩn danh said
VN đối với TQ giống y là cục xương khó nút trôi lắm, cho dù AĐộ ko khai thác dầu với ta thì đó cũng ko phải là vấn đề lớn đvới VN. Hành động của AĐ mà nói thực ra cũng chỉ là chiến lược của riêng họ, ta đã tính tới điều này, nhưng dầu sao đvới VN vẩn là cái lợi thế trước mắt thôi, còn về lâu dài thì VN ta phải còn tự lực dài dài với bọn bành trướng này.
OZ said
Tôi thì nghĩ 99% Ấn Độ sẽ nhảy vào Biển Đông. Họ đã đặt 1 chân vào và mọi thứ đang thuận lợi cho họ, giờ họ rút ra thì sẽ không còn cơ hội quay trở lại.
Ấn Độ vào biển Đông là hòan toàn chuẩn xác, đó chính là bước nhảy “bắt buộc” của con ếch ra khỏi nồi nước nóng mà TQ đang đun bằng vòng vây Pakistan, Casơmia, Tây Tạng, Miến Điện, Srilanka và các giàn khoan ở Ấn Độ Dương. Nếu không nhảy Ấn Độ sẽ chết, nếu nhảy thì có thể va chạm với TQ nhưng sẽ lấy lại thế thượng phong và mọi người thấy rõ là TQ đang thực sự lo lắng với bước nhảy này! Có thế nói không ngoa rằng nó không khác gì Trung Cộng làm cuộc trường chinh phá vây của Tưởng ngày xưa (300 vạn quân chết 9 phần chỉ còn lại 30 vạn nhưng cuối cùng vẫn thắng Tưởng).
Tất nhiên, Việt Nam cần chủ động khả năng 10% Ấn Độ rút lui, nhưng cá nhân tôi tin rằng chừng nào chính phủ Ấn Độ hiện thời còn thì Ấn Độ sẽ không rút.
thudinh said
Tôi đồng ý với nhận định trên ! Bước đi này của Ấn là tiên cơ, chiếm thế chủ động! thụ động không bao giờ là giải pháp thõa đáng đối với TQ!
Nguyen Hung said
Tôi đồng ý với nhận định của OZ.
Thực tế, bối cảnh hiện nay buộc Ấn Độ phải nhảy vào biển Đông, bởi:
(1) Đây là cách gây áp lực buộc Trung Quốc phải gỡ bỏ “chain of pearl” (chuỗi ngọc trai) mà Trung Quốc đang giăng ra để đang bao bọc lấy Ấn Độ;
(2) Ấn Độ đang hình thành được một liên minh với Mỹ, Nhật Bản và Australia (vòng ngoài còn có thêm Indonesia…) nhằm chống lại Trung Quốc (đây là ý thẳng thừng);
(3) Với sự ngự trị của Pakistan kết nối với thế giới Hồi giao ở mạn phía Tây, việc Ấn Độ muốn vươn về phía này là bất khả thi;
(4) Vai trò chính trị của Tây Âu trên trường quốc tế đã, đang và sẽ lu mờ;
(5) Indonesia và Philippine đang nỗ lực lôi kéo Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia vào cuộc chơi biển Đông.
Xét về tình hình chính trị trong nước của Ấn Độ, chúng ta cần thấy:
(6) Xét về quan điểm của chính phủ cầm quyền đối với Trung Quốc thì Congress (Liên minh UPA) cầm quyền hiện nay kể từ trong lịch sử rất cẩn trọng với nhân tố Trung Quốc trong quan hệ với Việt Nam. So với BJP (liên minh NDA) thì Congress có chính sách ôn hòa với Trung Quốc hơn. Congress còn làm được như thế này thì chúng ta có thể yên tâm vì trong nền chính trị Ấn Độ, chỉ có hoặc Congress hoặc BJP lãnh đạo;
Bối cảnh đó cho thấy, tình hình biển Đông (ít nhất là Việt Nam có thể bảo vệ được khu vực EEZ) sẽ như thế nào phụ thuộc rất lớn vào Việt Nam. Lợi ích của Việt Nam thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Mọi người thử ngẫm lại Nhât Bản thời Minh Trị với chính sách lôi kéo nước lớn vào “chia nhau lợi ích ở nước Nhật” mà xem, Việt Nam hiện này chỉ khác về niên đại còn bối cảnh thì giống lắm.
Hãy làm điều gì đó đi!
mensevich said
Không khoan thì còn đó. Vài thế hệ nữa, dân Việt ra đường “nỉ, hảo” với nhau không hà. Mấy thằng Tàu Cộng lo cho con cháu chúng nên mới đuổi Ấn Độ đi đó mà !
Ẩn danh said
Ấn độ khai thác cũng được mà không cũng không sao, rồi thế nào nhân dân ta cũng tìm được cách trùng trị bọn bán nước, bon ngoại xâm = chính sức mạnh của mình.
pham long said
việt nam đang triển khai chính sách hai mặt mà thái lan sử dụng với anh và pháp trong tk 19 để giữ độc lập. có điều bây giờ đã là tk 21, các nước lớn sẵn sàng thỏa hiệp nhau,sẵn sàng bắt tay nhau bỏ rơi ‘đồng minh’ nhỏ đổi lấy lợi ích lớn hơn. việc hy vọng vào nước ngoài để giữ độc lập chỉ có ý nghĩa ngắn hạn, chừng vài nhiệm kỳ tổng thống (mỹ!), căn bản phải là nội lực. nội lực ngày hôm nay cũng đã khác trước. nội lực hôm nay là khả năng kinh tế và khoa học của một quốc gia, là uy tín của quốc gia đó với cộng đồng thế giới. xét ba mặt nêu trên: kinh tế, khoa học, uy tín chính trị quốc gia. thực trạng 3 mặt này ở vn như thế nào, chắc hẳn ko ai là ko biết và cũng chẳng có gì phải bàn cãi nhiều. thậm chí cứ tô hồng lên hết cỡ thì màu sắc của nó cũng xám xịt mà thôi. còn triển vọng? có cơ may nào cho một vn đủ nội lực để thoát khỏi bàn tay bóp cổ ngày càng chặt của trung quốc không? chỉ xét từ góc độ con người thì theo tôi chẳng có cơ may nào cả. các bạn có thể tưởng tượng được rằng thủ tướng ng tan dung có thể là mẫu người làm được một cái gì đó hơn một vinashin ko? hoặc là một ai đó trong bộ máy nhà nước vn là người tạo ra cơ may này? người tài thì bỏ nước ra đi, người tài trong nước thì run sợ hoặc bất hợp tác. bọn đểu cáng lên ngôi. thôi nói chi cho mệt, đi kiếm chút tiền đong gạo đã!
nguyễn Trung Thành said
Ôi đừng nói nữa ,đâu lòng và uất hận lắm.Khổ cho dân ta
nguyễn văn Đức said
tôi nghĩ Ấn Độ sẽ không khai thác dầu khí ở lô 128,127 cũng như các cường quốc Anh Mỹ trước đây. đơn giản là nếu có xảy ra chiến tranh thì cũng không thể khai thác được lại còn dàn khoan cả tỷ Usd chứ đâu phải rẻ. còn một vấn đề nữa là vì sao mà Tàu cứ lấn lướt làm càn bất chấp quốc tế vì một chính phủ mà từ trên xuống dưới không có một sự phản đối với những việc bắt bớ ngư dân đòi tiền chuộc, cắt cáp tàu thăm dò, cướp các đảo TS họ xâm lấn mọi lãnh vực…. nhưng chính quyền vẫn lặng thinh thì cũng giống như khuyến khích hoặc có thể đã sang nhượng lãnh thổ cho họ rồi cũng nên. bao nhiêu cái yếu kém hèn hạ mà trên thế giới đều thấy tất cả chẳng hạn bắt bớ những người biểu tình chống TQ ủng hộ chính quyền và lại gọi các nhà trí thức là phản động thì những việc đó chẳng khác nào khuyến khích bọn cướp làm tới. còn bây giờ Bs hỏi phải đi bước tới như thế nào khi Ấn Độ không khai thác nữa thì chỉ có cách là chính quyền mạnh dạn phải đưa ra quốc tế mặc dù tòa án chưa chắc đã xem xét nhưng trước hết là công khai bộ mặt Tàu cộng bành trướng hiếp đáp các láng giềng ra thế giới cho tất cả đều biết và như thế thì mọi hành động của họ muốn làm gì với VN cũng phải cân nhắc.
Người Gia Định said
Ấn độ hợp tác với VN không phải vì dầu mà vị họ thầy cần hiện diện ở Biển đông để chống TQ, là phòng vệ từ xa. Nếu họ sợ thì họ có thể rút.
Cho dù Ấn độ rút thì VN nay vẫn có thể tự mình khai thác. VN đã có thể tự chế tạo dàn khoan hiện đại theo công nghệ được Mỹ, Anh chuyển giao
VN cũng đang thuê Singapore chế tạo dàn khoan “khủng” để đưa ra biển Đông nay mai. VN không sợ.
Ngamnguihuycan said
Nếu Ấn Độ nản quá buông ra, thì chỉ còn ta với ta.
Còm sĩ cứ lao tâm khổ tứ làm gì.
Để ông Phong Petro giải quyết cho ! Chuyện của ngành ổng đó.
Sài gòn said
Việt Nam sẽ chơi trò đu dây đến bao giờ?
Ẩn danh said
Việt Nam sẽ chơi trò đu dây đến bao giờ?
Lương Hữu Thịnh said
Tình hình rên Biên Đông, những vấn đề liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc gần đây, có qúa nhiều điều phức tạp, phần phức tạp và khó hiểu đó, hầu như “dành trọn” cho phía VN ? trung quốc thì liên tục “gây chuyện và kiếm chuyện” Việt Nam thì im thin thít.
Qủa thực, những người dân bình thường, những người thờ ơ, không quan tâm đến chính trị, thì giờ phút này, cũng phải để mắt đến vấn đề “qua lại” giữa VN & TQ, đặc biệt là chuyến viếng thăm VN của khu trục Hạm Hải Quân ẤN ĐỘ bị trung quốc cảnh báo là xâm phạm chủ quyền của TQ, tiếp đến là Ngư Dân VN đánh cá trong vùng biển “ngàn đời” nay, bây giờ liên tục bị hải quân trung quốc bắn, đánh đập, bắt cóc đòi tiền chuộc . .. . và tập đòan dầu khí ONGC Videsh, hợp đồng thăm dò và khai thác dầu với tập đòan DKQGVN, trên vùng đặc quyền kinh tế của VN, bị trung quốc phản đối và đe dọa.
Những sự kiện trên, về phía Ấn Độ, chính phủ (Bộ Ngoại Giao) đã phản ứng và đích thân ngoại trưởng Ấn cũng đã lên tiếng phản đối phia 1trung quốc. Còn về phần VN. . . tất cả,im như hạt thóc !
Là người Việt Nam, tôi cực lực căm phẫn và lên án, hành động ‘hiếu chiến” và ăn cướp của trung quốc. Tôi thất vọng về bộ máy lãnh đạo VN.
Nếu tôi là ONGC Videsh, trước thái độ của đối tác (VN) chắc chắn Tôi phải chọn phương án, bỏ của chạy lấy người. càng nhanh càng tốt, như những tập đoàn dầu khí ANh, Hoa Kỳ đã “lựa chọn”.
SG Xưa said
“Việt Nam và Biển Đông – cần nhìn lại ! ”
“Cần nhìn lại ” và học cách của Thái Lan thời trước -sau đệ nhị thế chiến .Quan hệ với tất cả mọi nước [lớn ] -.Các nước lớn kềm lẫn nhau ,nên không một nước nào thôn tính được Thái Lan !
kiến said
Về TẦM:
– Ấn Độ là quốc gia nhỏ hơn TQ, nhưng không phải là quá nhỏ khi xét về tất cả các khía cạnh dân số, lãnh thổ, lịch sử văn hóa, tiềm lực kinh tế, khoa học kỹ thuật, quốc phòng (kể cả hạt nhân). Đặc biệt, lực lượng hải quân Ấn là niềm mơ ước của hầu hết mọi quốc gia trên thế giới. Ấn và Trung đều là hai QG có nhiều điểm tương đồng, họ hiểu từng điểm mạnh và yếu của nhau rất rõ.
– Tương lai gần cùng với Đức, Ấn Độ là thành viên thường trực của HĐBA liên hiệp quốc.
– Ấn Độ không có lý do gì phải sợ TQ. Hãy coi Kô-sô-vô, Đông Timo, Singapo,.. tại sao họ đã trở thành những quốc gia độc lập dù rất bé nhỏ?
về TÂM (chính nghĩa):
– Ấn quốc là một trong những quốc gia từ nhiều chục năm nay luôn hứng chịu những cuộc khủng bố. Căm thù chủ nghĩa khủng bố đã định hình sâu sắc trong chính giới và người dân nước họ.
– hai lô thắng thầu thăm dò, khai thác dầu khí mà người Ấn hợp tác với VN rõ ràng là thuộc quyền quản lý của VN. Điều này hoàn toàn danh chính ngôn thuận.
– TQ hung hăng phản đối là thái độ của kẻ côn đồ bất chấp luật pháp QT, là biến thái của chủ nghĩa khủng bố, nâng lên tầm quốc gia khủng bố của thế kỷ, của thời đại.
– ngày nay, mọi quốc gia cùng tồn tại và phát triển bằng cách đan xen, phụ thuộc nhau không chỉ về thương mại, văn hóa, tiến bộ KHKT mà còn cả sức mạnh quốc phòng.
– hai nhà hàng xóm có thể xô xát vì nửa mét đất, Thái Lan & Campuchia xung dột vũ trang vì vài trăm mét biên giới (VN thì không tính, mất cả ngàn km vuông cứ vô tư). Với vai trò là một nước lớn trong khu vục, nếu Ấn Độ thờ ơ (thực chất là hèn nhát) mặc TQ thao túng và chiếm trọn cả biển ĐNA, sự tương quan Trung – Ấn khi ấy khác hiện tại rất đáng kể. Ai sẽ bảo đảm tham vọng của TQ sẽ dừng lại?
về LỢI:
– lợi ích về dầu mỏ là điều không cần bàn cãi. Đó là một hợp tác có lợi cho người Ấn. Mặt khác, vững vàng trước lời đe dọa của QG côn đồ TQ là điểm son chói lọi cho Ấn quốc, kéo theo những uy tín và lợi ích khác cho họ.
——–
*** VN lôi kéo nhiều QG khác vào thăm dò khai thác dầu khí bằng mọi giá. Riêng hợp đồng ký với Ấn Độ đọc được thông tin lợi nhuận chia VN 3 – Ấn 7
than ôi!… các đỉnh cao trí tuệ..
vo viet said
Nếu bỏ đi nhiều lợi ích để bảo vệ đất nước yên bình,thì rất xứng đáng và đáng nên làm.
Nguyen Cong Khoa said
Bài báo này giống lên hồi chuông cảnh báo rằng bọn Bắc Kinh đang cô lập VN bằng rất nhiều con đường. Hãy xem năm sau, Ấn Độ có tiếp tục hợp tác với ta hay không. Tôi tin rằng là không. Ấn độ có thể biết trước là đất dưới biển tại mỏ khoan 127, 128 là cứng rồi không thể khoan thăm dò được, tuy nhiên họ vẫn tuyên bố là vẫn hợp tác với VN để thăm dò thái độ TQ và dùng biển đông của VN làm đối trọng với TQ trong vấn đề biên giới của họ.
Hỡi đất mẹ VN, làm sao mà chúng con khổ thế này. Chúng con chỉ muốn sống yên bình, thế mà bọn đại giảo hoạt bắc kinh kia kg hề cho chúng con yên giấc. Nhưng dù sao chúng con phải chiến đấu đến cùng để bảo vệ quê hương này vì dòng máu Lạc Hồng luôn chảy trong trào dâng trong tim chúng con.
Ẩn danh said
Đúng như anh Ba đã dẫn:
“Nên nhớ, quyết định của bất kỳ nước nào cũng đều đặt lợi ích của nước đó lên hàng đầu. Trường hợp Ấn Độ không hợp tác khai thác với Việt Nam và giả sử không nước nào dám hợp tác với Việt Nam vì sợ Trung Quốc, thì Việt Nam cần có những bước đi như thế nào, để có thể khai thác tài nguyên hợp pháp trong vùng biển thuộc chủ quyền nước ta?”
Tôi nhớ tới một bài mà anh Ba trước đây từng đăng lại từ Văn hoá Nghệ An cách đây lâu lâu, mà sau đó trang nhà bị phá sập nên cũng mất luôn:
“Giá trị Mỹ” và “Lợi ích Mỹ” trong ván bài “Cách mạng hoa nhài”
http://vanhoanghean.com.vn/goc-nhin-van-hoa/nhin-ra-the-gioi/2121-qgia-tri-myq-va-qloi-ich-myq-trong-van-bai-qcach-mang-hoa-nhaiq.html
Nếu có thể thì anh Ba đăng lại bài này lên trang mặt để mọi người cùng đọc lại.
Editor: Cám ơn bác, em dẫn “Đôi lời” đó, chỉ sợ có lúc em viết bậy, mấy bác lôi ABS ra, tội nghiệp thằng chả. Bài trên VHNA đã điểm trước đây rồi bác. Khi nào có chủ đề tương tự, em sẽ cho dịch hầu các bác ạ!
Dân Việt said
Mất ngủ vì sao ? thật nhức đầu !
Chắc là bởi tại quá nhiều sâu!
Chúng đang cấu xé Nam ra Bắc.
Biển nọ đất này ! Bán đến đâu?