BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

353. Giáo sư Chu Hảo nói về giáo dục

Posted by adminbasam on 13/09/2011

Chương trình Sự kiện văn hóa – Nhân vật của VTV1, ngày 11-8-2011


(Cám ơn độc giả LV đã gửi video này. Anh LV cũng là người từng gửi tới các video của Đài PTTH Hà Nội xúc phạm những người biểu tình yêu nước)

About these ads

46 phản hồi to “353. Giáo sư Chu Hảo nói về giáo dục”

  1. dân viêt đã nói

    Đàn khảy tai trâu đất .So nó với tai trâu thật ,trâu thật nó oán cho .

  2. noileo đã nói

    Dạy cho học sinh sự ngụy tạo lịch sử từ lúc mới đến trường, có khác nào dạy trẻ nói dối từ bé?
    (Khảo sát văn bản Nguyễn Ái Quấc/Quốc _Thụy Khê)

    http://www.danchimviet.info/archives/42194)

    Đó là căn nguyên đưa đẩy nền giáo dục & xã hội Việt nam xuống hố sâu cung quan & băng hoại!

  3. băng XHĐ 79 Mã Lò đã nói

    OKE

  4. N.H đã nói

    Giao dục VN là một minh chứng điển hình về sự phi lý :
    Càng chi nhiều tiền thuế của dân, giáo dục càng khủng hoảng và xuống cấp!

    Một phạm trù của thời hội nhập điển hình thó thực trạng khrủg hoảng giáo dục tại VN
    :”Tỵ nạn giáo dục”

  5. N.N. đã nói

    Nền giáo dục hiện nay có thể tìm cho mình một triết lý giáo dục , một mục tiêu đào tạo và giáo dục nguồn lực con người cho đất nước?

    Hãy xem chương trình đào tạo mang tính nhồi sọ, giáo điều đầy những nội dung phản tri thức và cách dạy ăn tiền làm tha hóa bao thế hệ trẻ , ta có thể thấy nó không có mục tiêu vì con người, càng không có mục tiêu phát triển và tiến bộ xã hội!

    Hình như nó chỉ có những mục tiêu tự thân là hy sinh con trẻ cho quyền lợi của bộ máy làm giáo dục và chi phí cho việc học của con cái đang trở thành một trong những gánh nặng chi phí lớn nhất của các gia đình VN bên cạnh chi phí y tế chữa bệnh!

    Còn về nội dung giáo điều nhất là ở bậc đại học sinh viên mất đến một phần ba thời gian để được đào tạo về các chương trình giáo lý lạc hậu mang phong cách đạo giáo chẳng khác gì đào tạo con chiên hơn là các trí thức , các nhà kỹ thuật cần cho sự vận hành của một nền kinh tế phát triển.

    Sau nữa vị trí làm việc trong bộ máy công quyền , các Tổng Công Ty hay tổ chức nhà nước thường được định giá bằng tiền chứ không phải vì trình độ hay năng lực của lớp kỹ sư trẻ được đào tạo thì giáo dục lại càng rơi vào tận cùng của khủng hoảng.

    Sẽ tiếp tục bế tắc không thể tìm thấy lời giải cho câu hỏi nêu ở trên là điều đương nhiên!

  6. Khách đã nói

    người dẫn chương trình cần tôn trọng người “bị” phỏng vấn hơn. Không nên tùy tiện ngắt ngang như thế!

  7. Người VN đã nói

    Sau ngày giải phóng MN thời gian đó họ đã coi giới trí thức là thành phần nguy hiểm ,vì có thể lật đổ được một chính quyền,họ cho giới trí thức ăn no ăn no tốn vải không lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất cho xã hội

  8. nguoiViet đã nói

    Chưa bao giờ nền giáo dục Việt nam cùng quẫn như bây giờ, đây không phải là chuyện riêng ngành giáo dục mà nó phản ánh cả một xã hội tinh thần cùng quẫn.

    Còn nhớ đầu thế kỷ 20 đã có những vận động văn hóa rất quan trọng, tạo ra những tiền đề của tinh thần xã hội mới, đã có những con người trí thức có tinh thần tự do và bản sắc phong phú, hứa hẹn một xã hội văn hóa lành mạnh.

    Nhưng những người cộng sản khi nắm quyền, với quan điểm chuyên chính cực đoan chật hẹp đã dần làm thui chột tinh thần văn hóa này, và cuối cùng đã hoàn toàn đánh gục nó trong sự kiện nhân văn giai phẩm. Kể từ đây không còn tầng lớp trí thức thực sự nữa, tức là những người có tinh thần tự do, dám phản biện và tự chịu trách nhiệm.

    Thậm chí những tín ngưỡng lành mạnh, có tác dụng ngăn cản con người làm điều xấu và để giảm xốc cho những đổ vỡ trong xã hội cũng bị thẳng tay tiêu diệt. Kết quả là cá nhân trở nên rất yếu ớt khi không thể tỉnh táo tự đánh giá được sự kiện, cũng không có một chút tín ngưỡng để bám víu.

    Khi kinh tế thị trường bùng nổ, dòng lũ của kim tiền đã cuốn phăng tất cả. Dù có cuống quít bám víu vào những những cái bóng hữu danh vô thực như “con người mới XHCN”, “đạo đức HCM”…thì cũng vô ích, từ quan tới dân đều không chống cự nổi kim tiền.

    Vậy nhưng giới lãnh đạo không chịu thẳng thắn nhìn nhận là đã làm què cụt trí thức,làm cho cá nhân trong xã hội trở nên yếu ớt, mà lại đổ hết tội cho kinh tế thị trường. Thử hỏi trên thế giới này có bao nhiêu nước có nền kinh tế thị trường, mà có đâu cái xấu xa lại ngang nhiên bắt nạt cái tốt giữa ban ngày, cả từ trên đền đài cao nhất tới tận hang cùng ngõ hẻm.

    Bởi vậy giáo dục phải bế tắc, bế tắc mà không dám thay đổi cả nền móng thì chỉ gây tốn kém và mệt nhọc cho xã hội. Chừng nào còn chưa dám đụng tới dân chủ, tự do thì các “cải cách” này nọ chỉ phí thời gian. Đến ngay cả cái gọi là tín ngưỡng đang ầm ĩ phục hồi, thực ra phần lớn chỉ là mê tín dị đoan, và nó cũng phản ánh con người đã mất lòng tin thế nào vào hiện thực xã hội.

    Chỉ còn một chỗ trú ẩn nhỏ nhoi cho cá nhân là gia đình, nhất là những gia đình còn nề nếp hoặc có cái nền văn hóa còn lưu giữ được. Nhưng những pháo đài lẻ loi này cũng dần mai một vì không có tiếp tế.

    Việc làm của các trí thức như lập ra Tủ sách tinh hoa… là vô cùng cần thiết, nhưng kết quả chắc chỉ thấy ở đời con cháu chúng ta. Không có gì khó chịu cho bằng đọc người ta bàn bạc thật sáng suốt về tự do, hay tổ chức cơ cấu quốc gia như thế nào cho vừa hiệu quả, kịp thời, nhưng lại kiểm soát được những thái quá. Rồi nhìn ra thực tế Viêt nam đầy ù lí lạc hậu, đến những bộ luật lập ra còn đầy khiếm khuyết mà còn không thèm thực hiện thì nói gì tới văn minh.

    Những trí thức như bác Chu Hảo, Nguyên Ngọc cũng chẳng còn được mấy người mà họ nói CQ cũng chẳng thèm nghe, mai mốt chỉ còn tiến sĩ rởm ham danh, ham tiền thì tương lai còn buồn thế nào.

  9. aqwet đã nói

    Vấn đề là lỗi hệ thống.Ông Chu Hảo có nói hay cách mấy đi nữa cũng chỉ là:đàn gãy tai trâu !

  10. Người Sông Tiền đã nói

    Cám ơn GSTS Chu Hảo đã nói lên ý nguyện của đa số nhân dân trên Đài Truyền hình VTV1 về tồn tại của nền giáo dục và đào tạo VN. Hồi trước, tôi được đào tạo trong môi trường VNCH, sau đó “nhờ cách mạng” nên được đào tạo tiếp trong môi trường XHCN nên cái gì cũng ưu việt (đất nước ta rừng vàng, biển bạc). Sau này, tôi có dịp tiếp xúc mạng intetnet, tôi mới biết Đảng và Nhà nước bưng bít nhiều sự thật. Tôi mới giở lẽ, đất nước mình bị tụt hậu nghiêm trọng so với các lân quốc (không so với thế giới) về: kinh tế, xã hội, trật tự, đạo đức, lối sống… Cuối cùng suy ra, tại môi trường giáo dục và đào tạo quá tệ hại: vì tất cả để xây dựng con người mới XHCN hoang tưởng, bị thế giới dứt vào sọt rác từ hồi năm nẳm.

  11. Dua To đã nói

    một nển giáo dục đích thực phải bắt đầu bằng những tấm gương của người lớn, người lãnh đạo.
    -h/s, sv học phòng chống tham nhũng, LĐ thì tham nhũng ….loạn cào cào, cả một bầy sâu như lởi CT họ Trương,
    - học vể ATGT, CSGT thì chỉ lo ” tham nhũng, hồi lộ”, nhẹ vể giáo dục, và ngưởi lớn thì “coi luật là cái đinh”, vậy : các h/s sv học cái gì…?!
    -học vể phảm chất nhân cách : Lđ nói 1 đàg , làm 1 nẻo, vậy lầy đâu ra sự trung thực, lấy đâu ra phẩm chất tu chiu trách nhiệm ? làm thất thoán cả hơn 4 tỷ đô, nói là chiu trách nhiệm đến củng…đúng là đến ngày cuối cung của nhiệm kỳ thứ 2 năm năm nữa, roi….vui thú dien zien bên tòa tháp nhà thờ họ ở quê hương xứ Kiên…!
    -…..
    trởi ơi, trông gương hành động của LĐ một số quốc gia khác mà ….thèm ! ngay đến Sing, quốc đao nhỏ xíu, Lý Quang Diệu, Lý hiển Long, rổi ô. Tổng thống mới Tan…sao mà ở VN, nhieu vị “the quyết tâm cống hiến đến hơi thở cuối cùng ” thế nhỉ…!

  12. Giám đốc học viện chống tự diễn biến đã nói

    8 điểm còn vào đại học thì lấy đâu ra tri thức.

    Mọi sự bảo vệ cho chủ trương lấy điểm kém vào đại học chỉ là sự nguỵ biện vớ vẩn.

  13. toancauhoa đã nói

    Xin cảm ơn giáo sư Chu Hạo.Buổi nói truyện rất hay thực sự là hiếm thấy trên VTV1.Cần phải cải cách giáo dục.Nền giáo dục cần phải thoát được chính trị hóa.Đặc biệt là cần phải viết lại sách lịch sử Việt Nam.

  14. NQĐ đã nói

    Giáo dục và trí thức chỉ có thể tồn tại và phát triển trong một môi trường của một nền kinh tế hàng hóa tư bản tư nhân và một xã hội công dân mà ở đó các giá trị dân chủ tự do luôn được một nhà nước pháp quyền và xã hội tôn trọng .

    Trong một cơ cấu xã hội mà từng bộ phận cầm quyền của nó luôn đặt mình trên luật pháp, trên quyền lợi của công đồng , mang tính tự thân (nền giáo dục tự thân, bộ máy vũ trang tự thân, các tổng công ty nhà nước tự thân khiến cho một thành viên chính phủ trở thành “đười ươi giữ ống”…” thì việc bàn về một triết học cho giáo dục hay hình thành một tầng lớp trí thức cho đất nước thật là xa vời y như mò kim đáy biển vậy!!!

    Một xã hội toàn trị luôn không có chỗ cho một nền giáo dục hướng tới các giá trị cao quý của con người, lại càng không có chỗ cho tri thức theo đúng nghĩa của từ này.

  15. hanh nguyen đã nói

    Khi nào cái triết lý giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ thành con người máy xã hội chủ nghĩa được bỏ đi thì may ra văn hóa của các thế hệ mới khởi bị biến tướng. Nhưng làm sao mà thay đổi cái triết lý này được khi mà những vị lãnh đạo cao nhất luôn muốn thế hệ trẻ là những chú cừu- giáo dục yêu nước nhưng không được thể hiện bằng hành động- người trí thức có thừa tự do để khen, để xun xoe, nhưng không nói những điều cấm kỵ trái với chủ trương.

  16. Trần Mai đã nói

    Rất nhiều giảng viên không phân biệt được HIỂU và BIẾT. Cán bộ trong trường không phân biệt được HIỆU TRƯỞNG với GIÁM ĐỐC(người đứng đầu học viện thì gọi là giám đốc, còn trong trường Đại học thì được gọi là hiệu trưởng). Nhiều người quản lý và lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo không phân biệt được GIÁO DỤC với ĐÀO TẠO (trong luật Giáo dục cũng còn nhầm lẫn giữa giáo dục và đào tạo) thì thử hỏi ngành giáo dục VN sẽ đi về đâu?

  17. bèo tấm đã nói

    Theo tôi, cái cách tổ chức nhà nước công nông đã khiến chúng ta cho đến nay hoàn toàn không có tầng lớp trí thức thật sự, lại càng không có những bậc đại trí thức. Muốn dân tộc VN thoát khỏi nghèo hèn nhược tiểu, phải có một đội ngũ trí thức thực sự, trong đó có nhiều người là những bậc đại trí thức.
    Để có tầng lớp trí thức thật sự không phải bắt đầu từ cải cách giáo dục mà phải từ cải cách chính trị.

  18. Đầu To Mắt Cận đã nói

    Không hoàn toàn đồng ý với kết luận của bạn.
    Bản thân tôi cũng không phân biệt được chính xác sự khác nhau giữa Tri Thức và Trí thức (có lẽ là một cái nói về kiến thức, một cái nói về con người ?)
    Không hiểu bạn định nói gì khi nhắc tới Hiểu và Biết! Tôi có thể nói:” tôi Biết bạn nói gì nhưng không Hiểu!”
    Như vậy theo tôi Biết chỉ là nhìn sự vật, hiện tượng ở phía bên ngoài còn Hiểu là nhìn sâu hơn vào bên trong!
    Còn trong câu:”học để biết, để làm việc, để sống chung và để tự khẳng định” thì theo tôi cái sự Hiểu nó nằm ở giữa Biết và Làm!. Vì vậy nhận định của bạn về các thầy cô là chưa chính xác. Thực ra yêu cầu về Hiểu cao hơn yêu cầu Biết !.

  19. Khách đã nói. đã nói

    Sau khi hòa bình “lập lại” học sinh từ vỡ lòng cho đến hết lớp 12 chỉ, phải học:
    1- Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào,
    2- Học tập tốt,
    3- Lao động tốt,
    4- Giữ gìn vệ sinh tốt,
    5- Thật thà dũng cảm.
    Còn Ông bà, Cha mẹ, Thầy cô của chúng là ai chúng không được, phải học.
    Trái quả mà không biết mình do nhân gì, do ai chăm bón mà có thì quả đó làm sao mà tốt được. Đó chỉ là những quả đột biến- yêu quái.

  20. meoden đã nói

    Di hoc dai hoc com coi 4-5 nam troi, khi ra truong ma kg co than, co the, co tien thi lam gi co tri thuc?!co ai trong bo cong nghe-khoa hoc da lam ra du an nao nen hon chua? hay la chi co cac bac nong nhan may mo lam ra roi bi chiem ban quyen, co ai thua nhan mot giao vien khi ra truong muon co duoc viec lam thi phai bo ra tu chuc trieu cho den hang tram trieu chua….. thi lam gi co luong tam hay tri thuc. Chi co tham nhung va tham nhung ma thoi!

  21. Trần Mai đã nói

    Ai đã biến những người trung kiên CM thành thế lực phản động?
    ————————————————————
    Quá dễ!
    Họ đã đụng chạm đến cái gì thì cái đó sẽ biến họ thành thế lực phản động.
    Họ đã nói lên sự thật và họ đã đụng chạm đến sự thật
    Cho nên câu trả lời cho câu hỏi trên là là SỰ THẬT.
    SỰ THẬT đã biến những người trung kiên CM thành thế lực phản động

  22. Trần Mai đã nói

    NGUYÊN NHÂN CỦA VẤN NẠN TRONG NỀN GIÁO DỤC
    Các Thầy, cô trong trường Đại học được nhiều người gọi là giới trí thức. Đó là những Thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư… làm công tác giáo dục và đào tạo cho sinh viên. Khi ra trường, các sinh viên tốt nghiệp sẽ làm việc trong nền kinh tế. Nhưng nền kinh tế bây giờ là phát triển theo nền kinh tế TRI THỨC chứ không phải nền kinh tế TRÍ THỨC.
    Như vậy, trí thức và tri thức có một khoảng cách, một sự khác biệt rõ ràng.
    Hiện nay, rất nhiều người trí thức không phân biệt được giữa trí thức và tri thức. Rất nhiều thầy, cô không phân biệt được giữa HIỂU và BIẾT. Họ thường hỏi sinh viên có hiểu không? hiểu cho điểm cao, không hiểu cho điểm thấp, lưu ban, buộc thôi học…Trong khi đó cả thế giới đều công nhận: “học để biết, để làm việc, để sống chung và để tự khẳng định” Ở đây, học không phải để hiểu???
    Trên đây vừa là vấn nạn và cũng là nguyên nhân của vấn nạn nền giáo dục VN trong những thập kỷ qua

  23. noileo đã nói

    coi trọng tri thức, phải bằng việc làm, chứ không chỉ là lởi nói,

    “Coi trọng trí thức” là một điều tự nhiên trong cuộc sống bình thuòng của một xã hội lành mạnh bình thường dưới một thể chế chính trị lành mạnh bình thường, chẳng cần phải “đôn đốc nhắc nhở”.

    Có ai thấy ở đâu, ở Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Úc, ngay cả ở VNCH chậm tiến trước 1975, ngay cả ở Việt nam Hà nội xa xưa trước 1954… mà chính quyền & đảng cầm quyền & “giới trí thức” ở đó phải bận bịu thảo luận để đưa ra “chính sách đối với trí thức” không? mà sao ở đó vẫn không ngừng kế tục & sản sinh những “thế hệ vàng”?

    Những chế độ, như chế độ cộng sản, coi thường trí thức, đàn áp trí thức, mới vớ vẩn bày ra “chính sách đối với trí thức”, mới có những cuộc “thảo luận” về một cung cách & “chính sách đối với trí thức”.

    Mặt khác, thiết tưởng, người trí thức hãy cứ sống cho ra người trí thức, chính quyền nào có hành động nào xúc phạm đến cá nhân trí thức hay súc phạm đến tầng lớp trí thức, thì lên tiếng cảnh cáo nó, đòi hỏi nó phải biết tôn trọng trí thức, chí ít cũng không đuọc xúc phạm đến trí thức, có đâu mà rỗi hơi đi bàn luận với nhau, bàn luận với nhà cầm quyền hòng “đạo đạt lên chính quyền” về một chính sách đối với trí thức?!

    Nội cái việc “trí thức” thảo luận về một “chính sách đối với trí thức” để xin xỏ nhà cầm quyền đối xử tử tế với mình, là đã thấy chẳng có gì là “trí thức”, là mất hết “trí thức” rồi!

    “Trí thức” không chỉ là có một kiến thức & kiến thức chuyên môn nào đó. Người trí thức, ngoài những kiến thức sâu rộng, còn phải có lòng nhân, biét thương người, biết rung cảm với cuộc sống, biết đau với nỗi đau của đời.
    Cuộc sống không chỉ là những gì thoáng hiện nơi khung cửa sổ “thư phòng”, cuộc sống còn là những khổ đau ngoài xa kia…

    Và trên hết, người trí thức còn có cái dũng cảm để nói lên sự thực, nói lên những cảm nhận của mình, nói lên những điều mình cảm nhận được.

    Thiết tưởng, làm “trí thức” quả là không dễ, nhưng sao thấy có nhiều người tự gọi là trí thức, vái nhau là “trí thức” thế, bèn tự hỏi, hay là mình đã hiểu lầm về tư cách “trí thức”?

  24. Communist đã nói

    Đài THHN-Tiếng nói của Đảng Bộ và UBND Hà nội xếp Ông Chu Hảo và một số trí thức khác vào hàng ngũ các thế lực phản động. Thế có buồn không chứ và câu chuyện này cứ như huyền thoại thế kỷ thứ 5. Cụ thân sinh Ông Chu Hảo là Giám đốc Sở Liêm phóng, tương tự như Bộ CA bây giờ, là người học trò tin cậy của Bác Hồ.Ai đã biến những người trung kiên CM thành thế lực phản động? Chính quyền VN cần trả lời trước nhân dân VN!

  25. Trầm kha đã nói

    Sách có giá trị thì mắc là phải vì phải trả tác quyền tương xứng ( ở VN có có vấn đề là số lượng phát hành ít vì có ít người mua).Vấn đề là sinh viên có thích đọc sách loại nầy không. Nếu thích mà không có tiền mua thì chịu khó mượn đọc, có sao đâu.

  26. Trần Văn Luyến đã nói

    Trí thức là người dùng trí đánh thức thiên hạ

  27. Khách đã nói

    Vì ai lên TV cũng là TS.

  28. rung xa nu đã nói

    coi trọng tri thức, phải bằng việc làm, chứ không chỉ là lởi nói,
    coi trọng tri thức, không chỉ ở đãi ngộ, mà quan trọng hơn, phải tao ra không khi sinh hoạt học thuât dân chủ, cởi mở, thẳng than, trung thực, đe tri thức trình bầy chinh kiến, quan điểm, phản biện, học hỏi lẫn nhau, cùng phát triên…
    Thưa GS TS Chu Hào, ông nói đúng, nhưng có là người quá mơ mông ( a dream person), và ông thử xin một ít kinh phí, trích ra tử những DA, Đại DA của ngành GDĐT, bồ sung cho quĩ văn hóa Phan Châu Trinh, xem các vị luôn bằng lời nói, coi trọng tri thức, và tự nhận mình là tri thức, sống xung quanh toàn là tri thức…giải quyết thế nào..?!
    cô máy VN đang quay, nhưng quá nặng nế, khó khăn, với tốc độ của con cua mà toàn bộ càng đểu ngọ nguậy hết cỡ thợ mộc !
    xin cảm ơn A3S đã đưa video này lên blog.

  29. Vũ Dũng đã nói

    Có ai biết Việt Tân là thế nào mà sao vinh hạnh được nêu tên thường xuyên trên báo chí lề phải vậy? Thấy bảo tổ chức này có liên hệ với Al Quaeda vì khủng bố. Vậy vụ khủng bố nào là tiêu biểu của Việt Tân?

  30. Vũ Dũng đã nói

    Những kẻ phản động, phản bội Tổ quốc, tội phạm thì lại được vinh danh, tha bổng.
    Ngược lại những người con trung kiên của Tổ quốc thì bị coi là phường rối.

  31. duong đã nói

    That tuyet! Xin cam on GS Chu Hao. Day la chuong trinh hiem hoi co the xem tren vtv1

  32. NguoiViet đã nói

    Thế mà đám đầu bò ở báo Petrotimes nó nói người như bác Chu Hảo này đã nhẹ dạ để Việt Tân kích động!

    Thật là thời buổi lộn ngược, loại người văn hóa cũn cỡn thì lại lên giọng dạy đời người trí thức thực sự.

  33. thanhtrang đã nói

    Nhà nước – Doanh nghiệp – XH dân sự, đó là cái nôi sinh ra và để tầng lớp tri thức phát triên. Tầng lớp tri thức là tầng lớp tinh hoa của XH. XH hiện nay so với những năm trước, đã biến chuyển theo chiều hướng dân chủ hơn nhiểu, tuy nhiên, còn chưa đủ và rất thiếu so với đòi hỏi. Vì thế, Ô. Chu Hảo mới có thê nói những điểu ‘thẳng thằn” như vậy trên VTV1.. vần nạn về kinh tế chưa hẳn đã lớn hơn và nghiêm trọng hơn vấn nạn vể GD, nhưng XH thiếu sự “đồng thuận” trong nhân thức đánh giá đúng thực trạng, thực chất của nến GD hiện nay. trong khi XH nêu lên rất nhiểu lởi kêu ca, giống như bức tranh “biêm họa” vể vấn nạn GD, thì “chính thống” lại đánh giá khác, thông qua tặng giải thưởng này, huân chương kia cho các vị lãnh đạo liên quan đến GD ?! khi xin thành lập NXB Tri Thức, lo cho mảng sách bàn vể Tư do, bàn vể Dân chủ, là mảng sách “lạ” ở VN, trong khi đó, với các nước khác, đó là chuyện “bình thường”…
    Đó là những tóm lược một số ý mà tôi nghe lại tử video clip này.
    vậy xin neu lên mấy suy nghĩ :
    - tầng lớp tri thức tinh hoa, có giống với những vị “đỉnh cao tri tuệ” không? và có bằng các vị này không?
    - Tri thức la những ngươi có tư duy độc lập, và có khả năng phản biện, dám chịu trách nhiệm vể phản biện của minh. và họ tự tập hợp với nhau bởi “tri thức” chu không cần có tổ chức đoàn thể (vậy VUSTA có cần nữa không?) nhưng với quan niệm : phản biện là “phản động”, thì trươc khi tri thức tự chịu trách nhiệm vể phản biện của mình, họ đã bị những “cơ quan chức năng” qui kết, đe dọa, và phải ra trước tòa án để chịu hình phạt theo điểu này, điểu kia của luật rât mơ hồ và muốn diễn giải thê nao cũng được.
    - xây dựng nền tảng văn hóa, thế còn xây dựng nền tảng chình trị ? và Ai sẽ làm việc đó…?!
    tóm lại, xin cảm ơn ông Chu Hảo, mong ông có sức khỏe và dẻo dai trong công việc và ý tưởng của ông, cầu chúc ông may măn thành công.

  34. Khách đã nói

    Bác chờ 30 năm được thì …ráng …. chờ tiếp nhiều năm nửa nhá ( Rừng Trường Sơn sắp trụi rồi ).

  35. binhnhidienbien đã nói

    truoc su kien gs chu hao tra loi pv o vtv thi thi nga va tong bt nang luong moi dai ta cong an ve huu nhu phong co y kien gi,co dam chi diem cho trung tuong ndnhanh va cong an ha noi bat gs chu hao va nha dai vtv ko,vi theo nang luong moi thi nhung nguoi di bieu tinh do viet tan xui giuc to chuc mah ,oi dua nao xui dai ma dai ta ca ve huu nhu phong chem gio lung tung duoc nhieu tien ma ko biet xau,ten to qua,vua moi viet 6 bai phong su dinh lat lai vu nam cam bi cuu trung tuong nguyen viet thanh tra loi pv nhu tat cho toi mat toi mui ma ko chua thoi vu khong vo bang chung cu nhu thoi cai cach ruong dat to dieu ngay xua ay,sao ko biet nhuc nhi

  36. Khách đã nói

    Khẩu hiệu đỏ chót tràn lan khắp nơi, trong sách vở, báo chí, truyền thông, khắp mọi ngõ ngách đường phố, xóm làng, thường trực như con rắn độc trong cửa miệng quan khi đứng trước dân:
    ‘Dân giàu, nước mạnh, …..”? vậy cần gì phải học, mọi người dân, mọi quan chức, mọi ngành nghề cứ thế mà tự do làm giàu – làm giàu bằng mọi cách, cần gì phải giáo dục, cần gì phải đạo đức…..

  37. Vũ Xuân Tửu đã nói

    Năm 2007, tôi đã được nghe 3 bài giảng của GS Chu Hảo (Tri thức và công nghệ thông tin, Một trăm năm Đông Kinh nghĩa thục, Tương đồng – khác biệt giữa khoa học và nghệ thuật).
    Về khái niệm trí thức, nhiều người đã bàn, từ điển đã viết, nhưng tôi thấy khái niệm của GS Chu Hảo nêu ra là chuẩn hơn cả. Đại ý, trí thức, theo ý hiểu của tôi, phải có 4 yếu tố:
    - Có vốn kiến thức, văn hóa nhất định (không cứ là phải có trình độ đại học hoặc tương đương trở lên);
    - Tư duy độc lập;
    - Có tinh thần phản biện xã hội (thậm chí là dám chống lại nghịch lý, bất công…);
    - Dám chịu trách nhiệm (nhân cách).
    Tuyên Quang, 13/9/2011
    Vũ Xuân Tửu

  38. AAA đã nói

    ÔNG CHU HẢO KHÔNG LÀM ĐƯỢC BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC

    vì:

    1-KHÔNG BIẾT: lươn lẹo, bán rẻ danh dự nhà giáo, nịnh bợ, mua chức, đổi trắng thay đen, ích kỷ cá nhân, mặt trơ mày dạn, tham ô …
    2-Cơ chế Đảng- Chính quyền hiện nay. Giáo sư Văn Như Cương từng khảng định : nếu QH cử ông (VNC) làm BT giáo dục thì việc đầu tiên ông xin từ chức- Lý do là ở chỗ này. Kể cả khi ông Chu Hỏa có là UVBCT ĐCSVN-Kiêm Trưởng Ban Khoa giáo TƯ thì việc đầu tiên ông (CH) cũng xin từ chức.
    -Phải dốt nát như Phạm Vũ Luận mới làm được BT giáo dục!

  39. hy vọng đã nói

    Thật ngưỡng mộ ông Chu Hảo. điều ông nói rất hợp với lòng dân . tôi chờ đợi sự thay đổi 30 năm nay rôi.

  40. Dân Việt đã nói

    Bạn không nghe giáo sư nói đó sao ?Ai cũng thấy nghành giáo dục có vấn đề (chưa nói cụ thể hơn là độc hại )Nhưng lãnh đạo giáo dục đựơc thưởng huân chương cao quý.Có nghĩa là nhà nước thì lại nhận thức rằng ngành giáo dục của họ là tinh hoa của nhân loại.còn họ mới đích thực là đỉnh cao trí tuệ .Còn biết mình dại thì chứng tỏ mình còn khôn.Mình làm lẩn quẩn,lẫn lộn ,chẳng việc gì ra hồn mà vẫn nghĩ mình là đỉnh cao trí tuệ thì chứng tỏ mình đã bị điên ,khi đó mọi người nói ta điên ta sẽ cãi tới cùng .Thử hỏi nếu bạn bị điên thì ban chọn thẳng điên hay chọn người tài !

  41. Hâm mộ đảng ta đã nói

    Cái thiếu nhất của người dân người Việt Nam nói chung là KHẢ NĂNG PHẢN BIỆN, DÁM NHẬN TRÁCH NHIỆM. Nhưng chưa đủ ! Người Việt Nam phần lớn rất THIẾU TRUNG THỰC, KHÔNG TẬN TÂM VỚI CÔNG VIỆC NẾU KHÔNG CÓ LỢI…

    Tiếc rằng những điểm yếu trên lại được bộc lộ đậm nhất ở bộ phận cán bộ công quyền, nhất là giới quan chức.
    Thực ra mọi người cứ lên án xã hội ta chạy theo thành tích là chưa chính xác. Nỗ lực để chạy theo, đạt được thành tích là quá tốt chứ. Đúng ra là xã hội ta đang có tệ nạn BỊA RA THÀNH TÍCH. Nói dối như cuội. Đặc biệt là bộ máy tuyên truyền…

  42. Haisg đã nói

    Tôi lấy làm lạ, người có uy tín và tâm huyết về giáo dục như Ông lại không thể được phân làm Bộ trưởng GD mặc dù khối kẻ đến tuổi hưu mà vẫn bám chắc cái ghế đang ngồi…

    TH

  43. Thanh đã nói

    Tại sao trên VTV1 tôi lại thấy họ để tên là “Tiến sĩ Chu Hảo”. Cái này tôi hơi thắc mắc???

  44. Danque đã nói

    Toi that su xuc dong khi biet thong tin nay. Giao su Chu Hao la nha tri thuc lon dong gop cong suc cho nhan dan ta tiep can nen dan chu ma lau nay da bi bung bit. Mong nguoi dan tinh le co dieu kien tiep can cac tac pham do

  45. XỨ DỪA đã nói

    He he, hôm 27 tháng 8, Bác Chu Hảo đi gặp gỡ tại UBND TPHN, thấy trên tay Bác cầm quyển Hiến Pháp Mỹ. Các Bác xem ảnh sẽ thấy!

  46. Khách đã nói

    Từ ngày bác Chu Hảo thôi chức Thứ trưởng bộ KHCN về làm Giám đốc NXB Tri Thức đã cho ra nhiều tác phẩm dịch hay lắm. Tôi đã đọc mấy tác phẩm này như “Nền dân trị Mỹ”, “Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào”, “Dân chủ và giáo dục”, “Bàn về tự do”,…

    Cảm ơn bác và NXB Tri Thức, nhờ được đọc mấy tác phẩm dịch này mà tôi thấy tri thức mình tiến bộ lên rất nhiều

    T/B: Chỉ có điều giá sách còn hơi mắc, tôi đã đi làm thì không thành vấn đề nhưng với các bạn sinh viên, thanh niên thì hơi có chút khó khăn với họ, mà thanh niên sinh viên mới là đối tượng chính để đọc những dòng sách này

Xin lỗi, hiện không được phép viết phản hồi.

 
%d bloggers like this: