BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

344. Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi

Posted by adminbasam trên 11/09/2011

Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi!

(Những người cộng sản Việt Nam nên đọc lại thật kỹ học thuyết Mac và Anghen)

Hoàng Lại Giang

    Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc viết: “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn nhất của đất nước …. Người ta sẽ không làm gì được cho người An Nam nếu không dựa trên các động lực vĩ đại và duy nhất của đời sống xã hội của họ.” Và trên tinh thần dân tộc ấy, năm 1945 ,sau khi giành lại chính quyền từ tay thực  dân Pháp, ông đã đặt tên nước là Việt Nam – Dân chủ – Cộng hòa và sau đó vào năm 1951 ông thuyết phục những người cộng sản đổi  tên Đảng là Lao Động. Tên nước và tên đảng cho đến giờ vẫn được nhân dân trân trọng và bảo vệ . Đấy chính là lòng dân. Thời nào cũng vậy, lòng dân là cái không mua được, dù bất cứ giá nào. Lịch sử đã chứng minh qua nghìn năm đô hộ giặc Tàu và trăm năm đô hộ giặc Tây. Lịch sử cũng đã chứng minh khi lòng dân không yên  thì mọi thứ bạo lực chỉ là hành động cứu cấp cho một thứ quyền lực phi nhân tính, vết nhơ không bao giờ rửa sạch. Lịch sử vẫn còn đó một Tần Thủy Hoàng, một Nê rô, nhà thơ bạo chúa, ở thời hiện đại là Hitle, là Stalin, là Mao trạch Đông  là Ponpot!


         Những người Macxit là những  người biết nắm qui luật, vận dụng qui luật, vận hành theo qui luật chứ không bao giờ bắt qui luật phải phục tùng ý chủ quan của con người. Và vì vậy, trước sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu chắc chắn những người macxit chân chính   sẽ vận dụng qui luật để cắt nghĩa chứ không vì hụt hẫng khi  cái ý thức hệ  ban sơ, cái lý tưởng chất đầy tính ảo tưởng một thời ấu trĩ  không còn nữa   mà qui kết cho bất kỳ cá nhân nào là phản bội chủ nghĩa Mác – Lê. Một Khơrútxốp, một Goocbachốp … không thể làm được việc đó! Sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội là do  những người cộng sản tuy có khát vọng thay đổi xã hội, nhưng  không chịu đọc Mác và Anghen, hoặc đọc lõm bõm, hiểu lõm bõm, hoặc chọn những điểm thích hợp từ những quan điểm cứng rắn của Stalin và Mao Trạch Đông, rồi dùng bạo lực buộc quy luật theo ý chủ quan để  tự nó đi ngược lại sự  tiến hóa của nhân loại, và coi đấy là kinh điển, là bất di bất dịch. Ngay cả Mác cũng chưa bao giờ khẳng định học thuyết của mình là hoàn toàn tương thích với mọi thời đại. Mác từng nói: “Chúng tôi không có ý định đoán định tương lai một cách giáo điều mà mong muốn dùng phương cách phê phán thế giới cũ, để tìm được thế giới mới. Việc kiến tạo và tuyên bố một lần và mãi mãi những giải đáp cho các vấn đề  của mai sau không phải là việc của chúng tôi”. Ngay  khi viết học thuyết về chủ nghĩa tư bản, qui luật giá trị thặng dư, qui luật phản ứng của giai cấp công nhân bị bóc lột…ở  đầu thế kỷ 19  Mác và cả Anghen đều cho công trình của mình chỉ như một thứ dự báo.  Nó chỉ phù hợp với thời điểm ấy, chứ không thể phù hợp với tất cả mọi thời điểm trước và sau nó.

          Nhưng rất tiếc, một số nhà lãnh đạo Cộng sản thuộc địa, như Việt Nam, lại coi học thuyết Mác là bất di bất dịch, là kinh điển … ở mọi thời đại! Chính căn bệnh giáo điều xơ cứng của không ít nhà lãnh đạo Việt Nam ở thời hiện đại ấy đã dẫn dân tộc và đất nước vào thế giới của chủ nghĩa xã hội bạo lực và giả tưởng …  Và vì vậy sự hụt hẫng khi chủ nghĩa xã hội Liên Xô và Đông Âu sụp đổ là có thật.  Nhưng những người Cộng sản chân chính khi dũng cảm nhìn vào sự thật như đại hội VI Việt Nam năm 1986, thì chắc chắn tìm ra lối thoát cho dân tộc, còn nếu khăng khăng níu kéo cái chủ nghĩa đã sụp đổ, hy vọng vá víu lại …thì chắc chắn sẽ bị quy luật đào thải. Tôi nghĩ không ai đọc kỹ học thuyết Mác – Anghen bằng người Đức, bằng các triết gia Đức, trí thức Đức. Không ai đọc Lênin, hiểu mọi hành động của Lênin và Stalin bằng nhân dân Nga, trí thức Nga. Câu hỏi đặt ra là tại sao chủ nghĩa xã hội sụp đổ, nhân dân Nga, nhân dân các nước Đông Âu trong đó có nhân dân Đông Đức, không một hối tiếc, nếu không nói ngược lại là sự vui mừng như được làm người trở lại.

          Ai cũng biết, chính thể mới của các nước CNXH bị sụp đổ  không loại  đảng Cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, vậy mà bao nhiêu lần bầu cử, không đảng Cộng sản nào giành được đa số phiếu để trở lại nắm chính quyền. Tôi nghĩ những nhà lãnh đạo Việt Nam nên nghiêm túc suy nghĩ kỹ càng điều này, để có quyết sách đưa đất nước bước vào hội nhập với cái thế và lực của chính mình hơn là câu nệ và nô lệ về ý thức hệ. Nô lệ về ý thức hệ  mà đặt  ý thức  hệ trên quyền lợi dân tộc, thậm chí để mất cả đất và nước, biển và đảo, thì đấy là tội đồ, là bán nước! Vào thời ấy ( 1990), một số nhà lãnh đạo Việt Nam hoảng hốt lo sợ mất CNXH, đã quay ngoắt 180  độ với cuộc cách mạng đổi mới của chính mình hôm qua (1986), cúi đầu , tôn vinh kẻ thù truyền kiếp là Trung Quốc, đàn áp ngay cả với đồng chí mình còn trung thành với cuộc cách mạng đổi mới tư duy. Thậm chí có người còn bao che cho tội ác dã man của lãnh đạo Trung Quốc ngang  nhiên  «dạy cho Việt Nam một bài học «   trong cuộc chiến tranh biên giới  năm 1979, nói rằng : «Song  dù có bành trướng thế nào đi chăng nữa thì Trung Quốc vẫn  là nước XHCN » . Nhà lãnh đạo này rõ ràng đã  đặt quyền lợi dân tộc, lãnh thổ thiêng  liêng của dân tộc xuống dưới ý thức hệ, và  hậu quả là im lặng trước Hoàng Sa bị chúng đánh chiếm năm 1974 và năm  1988 chúng đánh chiếm  7 hòn  đảo ở Trường Sa. Và bây giờ  chúng ngang nghiên đưa tàu hải giám quấy phá ngay trên vùng biển thuộc quyền  chủ quyền  của ta, cắt cáp  của tàu thăm dò dầu khí của ta  từ tháng 5 năm 2011. Nhân dân bức xúc ,bày tỏ thái độ trước sự bành trướng của Trung quốc thì chính quyền  tìm mọi cách ngăn chặn , thậm chí dùng cả bạo lực đối với  người biểu tình. Bây giờ hãy còn quá sớm để  quy đấy là tội bán nước, nhưng chắc chắn lịch sử rồi sẽ phán xét công minh, rạch ròi …  Với người Việt Nam tội bán nước là tội không thể dung tha, bởi ở bên cạnh một đất nước to, gian manh và xảo quyệt  luôn mưu dồ bành trướng, thì cái sự chống đỡ để giữ cho được từng tấc đất phải tính bằng xương máu của hết thế hệ này qua thế hệ khác. Người yêu nước không bao giờ đặt  nhầm chỗ giữa ý thức hệ và độc lập toàn vẹn non sông !!! Ý thức hệ là tạm thời, là giai đoạn, còn chủ quyền toàn vẹn non sông là vĩnh cửu .

         Hôm qua anh giúp tôi  giải phóng dân tộc, anh là đồng chí chung chiến hào, nhân dân chúng tôi biết ơn anh, hôm nay anh cướp nước tôi, anh là kẻ thù của nhân dân tôi, chứ không thể là đồng chí được! Mọi sự cố tình nhầm lẫn đồng chí với kẻ thù là lừa bịp nhân dân, là mắc mưu kẻ thù của nhân dân! Lúc này không thể không xem xét lại ý niệm khái quát về ngữ nghĩa của hai từ đồng chí mà những người cộng sản đang  dùng. Kẻ mưu đồ cướp nước ta, không thể là bạn của ta, càng không thể là đồng chí của ta.

           Trở lại học thuyết Mac.Trước sau, loài người vẫn đánh giá cao học thuyết Mác, bởi tính kế thừa và phép biện chứng của nó. Nó chỉ cho nhân loại thấy con đường tất yếu mà bất kỳ chế độ nào cũng phải vượt qua. Càng về cuối đời Mác và Anghen đều điều chỉnh rất nhiều luận điểm trong học thuyết của mình cho phù hợp với qui luật, với xu thế tất yếu của lịch sử. Mặc dù vậy hai ông cũng chỉ dám mong mọi người coi công trình của hai ông như một đoán ước tương lai chứ đừng coi là một giá trị tuyệt đối. Sai lầm của nhiều người theo học thuyết Mác, trước hết là không đọc hết Mác trong từng giai đoạn của hai ông. Ngược lại, lại chọn Mác ở thời điểm hai ông ra Tuyên ngôn đảng Cộng sản, ra Tư bản luận (tập I ), … một học thuyết lấy đấu tranh giai cấp làm cốt lõi, lấy bạo lực cách mạng đập tan xiềng xích bóc lột và thâu tóm quyền lợi về tay mình. Đến Lenin và đặc biệt là Stalin thì dùng chuyên chính vô sản để triệt tiêu những người khác chính kiến với mình, đưa công nông lên hàng lãnh đạo. Đấy là thời kỳ trí thức bị chà đạp, bị vô hiệu hóa, bị tiêu diệt nhiều nhất trong lịch sử nhân loại,  không khác bao nhiêu so với thời Tần Thủy Hoàng. Đấy cũng là thời kỳ chủ nghĩa cộng sản coi chủ nghĩa tư bản là kẻ thù không đội trời chung. Thế giới phân cực thành hai phe, phe này quyết diệt phe kia và phe kia buộc phải chống  lại, hình thành cuộc chiến tranh lạnh từ đây. Và từ đây, Việt Nam trở thành “tiền đồn” của phe xã hội chủ nghĩa. Từ đấy cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam nằm trong “ba dòng thác cách mạng”, nằm trong cái thế “đứng mũi chịu sào” của “tiền đồn” phe xã hội chủ nghĩa chống chủ nghĩa đế quốc, để cho Liên Xô và Trung quốc rảnh rang  …lo xây dựng đất nước mình, mà ta thì  phải mang ơn ,mang nợ họ.

          Hồi ấy, một  Bí thư TW Đảng diễn thuyết ở nhà hát lớn Hà Nội  về tiền đồn, về ba dòng thác cách mạng … tôi kiêu hãnh, tự hào … và “phổng mũi”. Nhưng năm tháng qua đi, nhìn lại dân mình, nước mình… sao thương quá! Bao xương máu đổ xuống! Bao người mẹ mất con, người vợ mất chồng. Có không ít người hôm nay vẫn chưa tìm được xác chồng con. Cuộc chia ly trong hận thù vẫn chưa hàn gắn nổi. Cuộc chia ly này nối cuộc chia ly kia. Bao triệu người bỏ nước ra đi bằng mọi giá – kể cả giá sinh mạng. Câu hỏi đặt ra, chưa thấy câu trả lời thỏa đáng: Vì sao đất nước hoàn toàn giải phóng, thống nhất, vậy mà dân vẫn đói, rách … và bỏ nước ra đi? Chỉ cần nhìn ra các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore…cũng thấy nhục, thấy đau quá rồi !

          Một nhà lãnh đạo trong “tứ trụ triều đình” ở thập kỷ 80-90  tâm sự với tôi rằng: Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về sự ra đi của bà con ở thời  hậu chiến này. Họ không thấy lối ra – đặc biệt là lối ra cho con cháu họ – chứ không phải họ không yêu nước.

        Đúng, đấy là thời kỳ đóng cửa cài then, thời kỳ hòa bình đen tối nhất trong lịch sử xây dựng. Con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội mà Mác và ngay cả Lênin sau này đã bị lớp lãnh đạo theo Stalin và Mao bẻ cong bằng một thứ bạo lực mà đỉnh cao là Pônpốt, là Khơme Đỏ – một đồ đệ của chủ nghĩa Mao. Một thảm họa của loài người mà người hứng chịu là nhân dân Campuchia, nhân dân Việt Nam.

          Biến một ảo tưởng  «Thế giới đại đồng» thành hiện thực, những nhà lãnh đạo Cộng sản không dùng quyền lực mềm là sự thuyết phục, sự vận động mang tính đoàn kết truyền thống mà người ta dùng quyền lực cứng, đấy là “bạo lực cách mạng” của học thuyết Mác theo họ hiểu. Một thứ duy ý chí, bất chấp khoa học, qui luật, bất chấp truyền thống, đạo nghĩa.

    … Tự do tư tưởng là một điều bình thường ở các nước phương Tây thì ở Việt Nam cho đến hôm nay tự do tư tưởng là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội, mặc dù chủ nghĩa xã hội đã sụp đổ ngay trên quê hương của Mác và Lênin  cùng một số nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa khác, trừ một vài nước ở phương Đông như Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam và Cu Ba ở châu Mỹ.

          Khỏi nói Triều Tiên và Cu Ba vì ai cũng biết đấy là một loại xã hội đội lốt Mác – Lê, nhưng thực chất là xã hội phong kiến, cha truyền ngôi cho con, anh nhường ngôi cho em…Tôi nghĩ mình vẫn còn may mắn vì không phải là công dân của Triều Tiên và Cuba.

          Còn Trung Quốc và Việt Nam. Về hình thức, đây là hai nước láng giềng có chung một thể chế chính trị là chủ nghĩa Mác – Lê – Mao. Nhưng tiềm ẩn bên trong mối quan hệ “16 chữ vàng” này là mâu thuẫn ngày càng gay gắt, không thể hóa giải ngay được. Càng có độ lùi thời gian, người dân Việt Nam càng thấy rõ âm mưu thâm hiểm của dân tộc đại Hán.  Người dân bình thường cũng biết Trung Quốc đã  từ bỏ chủ nghĩa Mác, nhưng vẫn giương ngọn cờ CNXH để bịp dân họ và bịp một số  nhà lãnh đạo của Việt Nam hám quyền, hám chức, hám lợi.

        Đi ngược dòng thời gian, từ năm 1945, lợi dụng thế “kẹt” của Việt Nam trước họa xâm lăng trở lại của Tàu Tưởng và thực dân Pháp, dưới danh nghĩa đồng minh, những nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đã giúp Việt Nam hết lòng. Bởi vì, cùng với Bắc Triều Tiên ở Đông Bắc Á, Việt Nam là khu đệm của họ ở Đông Nam châu Á. Đây là thời kỳ, người Tàu nhận ra trước tiên “môi hở răng lạnh”. Nhưng đây cũng là thời kỳ họ lợi dụng lòng tin của ta nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào khác. Cùng với Stalin, Mao buộc chủ tịch Hồ Chí Minh phải làm cải cách ruộng đất theo  mô hình Hoa Nam. Chu Ân Lai buộc Phạm Văn Đồng phải ký hiệp định Giơnevơ theo dự kiến ban đầu của Chu – có thể được Mao phê chuẩn. Năm 1956 họ chính thức ép ta nhượng Đông Hoàng Sa cho họ. Năm 1957 họ thuyết phục ta xây dựng ga Đồng Đăng cách Ải Nam Quan  gần 500m. Lúc đầu họ nói hết đường ray. Sau họ nói để 500m từ ga Đồng Đăng đến Ải Nam Quan làm khu đệm, tập kết vũ khí từ Nga, Trung Quốc và các nước XHCN anh em để Việt Nam tiếp tục cuộc chiến đấu giành độc lập hoàn toàn. Nhưng cũng chính họ, năm 1956 khuyên ta không nên đánh lớn, đánh qui mô ở miền Nam, không nên mở rộng chiến tranh …. Năm 1958, nhân sự kiện chiến hạm Mỹ xuất hiện ở eo biển Đài Loan, họ thương lượng với ta công nhận “… hải phận 12 hải lý” của họ. Trên tinh thần đồng chí, anh em, ta giúp họ giảm bớt áp lực từ phía Mỹ với một bức thư của Phạm Văn Đồng gởi Chu Ân Lai (Tổng lý) ký ngày 14 tháng 9 năm 1958. Đáng lẽ biết ơn ta thì hôm nay con cháu họ lại đem bức thư ấy ra làm cớ chiếm biển đảo của ta.

          Năm 1958, họ chiếm Tây Hoàng Sa của ta, bị quân đội Việt Nam cộng hòa đánh và bắt giữ tàu ở Đà Nẵng.

          Năm 1974, sau hiệp định Paris, Mỹ cam kết rút quân và không can thiệp vào Việt Nam, họ liền đánh chiếm Hoàng Sa của ta. Ta bại trận. Trên năm mươi chiến binh thuộc chính quyền Sài Gòn đã ngã xuống. Những người cách mạng im lặng! Đây là một thái độ phi văn hóa, phi truyền thống. Lịch sử không thể chấp nhận được! Những người Việt Nam đã ngã xuống vì tổ quốc Việt Nam, dù là người của bên nào cũng đáng được lịch sử vinh danh. Coi ý thức hệ cao hơn quyền lợi dân tộc  là một sai lầm nguy hiểm, nếu không nói là tội lỗi! (Điều này được lặp lại ở những năm 90 của thế kỷ 20, như trên tôi đã nói).

          Năm 1976 , họ xúi Khơme Đỏ đánh phá biên giới Tây Nam của ta.

          Năm 1979, họ đánh biên giới phía Bắc nước ta. Đây là cuộc chiến phi nghĩa  đáng xấu hổ nhất thế kỷ 20 của họ, nhưng không hiểu sao báo chí ta lại ‘’định hướng‘’… im lặng …cho đến hôm nay?  Nhưng lịch sử thì không bao giờ ngừng trôi, nó sẽ chảy theo đúng dòng chảy của nó: Đó là Sự thật lịch sử.

          Năm 1988, họ đánh chiếm một số đảo Trường Sa của ta, sáu mươi bốn chiến sĩ của ta đã ngã xuống ở biển Đông.

          Lịch sử Việt – Trung ngoài sự giúp đỡ chí tình cho cuộc chiến giải phóng dân tộc của chúng ta do những nguyên nhân sâu xa từ quyền lợi dân tộc của họ như  tôi đã trình bày ở trên, còn có một sự thật lịch sử khác nữa vẫn còn lưu khá đậm trên giấy trắng mực đen và đặc biệt trong nhân dân Việt Nam – hết thế hệ này qua thế hệ khác: Đó là tư tưởng đại Hán có lịch sử từ nghìn năm qua, đừng ai vội nghĩ dễ xóa nhòa, hoặc dùng ý chí chủ quan bắt mỗi người  dân Việt Nam phải quên đi, để chỉ nghĩ tới “16 chữ vàng” hôm nay.

          Lịch sử quan hệ Việt – Trung cho chúng ta những bài học thật sâu sắc:

          – Không có sự giúp đỡ nào trong sáng, vô  tư cả!

          – Không thể có bốn phương vô sản đều là anh em!

          Bây giờ thì tôi thấy chính trị gia người Anh Lord Palmaroton là đúng, khi ông nói: “Chúng ta không có thù vĩnh viễn cũng như bạn muôn đời. Chỉ có quyền lợi dân tộc là vĩnh viễn và muôn đời mà thôi”.

          Tôi nghĩ cũng có không ít nhà lãnh đạo Việt Nam tâm huyết với vận mệnh đất nước, nhưng không có điều kiện đọc hết Mác – Anghen – Lênin.Vì vậy tốt nhất là mời những nhà trí thức thông hiểu nhiều ngoại ngữ đọc lại Mác – Lênin từ bản tiếng Đức và tiếng Nga. Mác là một nhà duy vật biện chứng. Chúng ta nên tìm hiểu cho kỹ bước đường phát triển tư tưởng của Mác từ khi Mác gia nhập Liên minh những người Cộng sản ở Bruxen – 1847 – viết “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” – 1848, cho đến khi qua đời năm 1883, nhà triết học này đã bao nhiêu lần phải đính chính mình, bao nhiêu lần phải điều chỉnh học thuyết của mình và bày tỏ những thái độ, những ứng xử khác nhau, thậm chí đối lập nhau … Từ chủ nghĩa xã hội bạo lực, Mác – Anghen chuyển qua chủ nghĩa xã hội dân chủ xuất phát từ nguyên nhân nào? Và bao giờ? Xã hội giữa hai thời kỳ ấy có những gì đặc biệt tác động đến tư tưởng hai ông? Vì sao ngày 17 tháng 11 năm 1852 Mác – Anghen giải tán “Đồng minh những người Cộng sản”, ủng hộ phong trào xã hội chủ nghĩa dân chủ – ôn hòa – của Lassall – một học trò của mình. Phải tìm câu trả lời về chuyển biến lớn lao này của Mác – Anghen trên con đường chính trị của mình từ thực tiễn xã hội châu Âu. Có phải giai đoạn đầu của phong trào công nhân độc lập Đức kết thúc từ năm 1852 sau cái án của Koren – một người Cộng sản Đức? Từ năm 1852 đến năm Lassall giương ngọn cờ chủ nghĩa xã hội dân chủ – ôn hòa, năm 1862, là mười năm. Và có phải chính Mác – Anghen đã thành lập Đảng dân chủ xã hội Đức – chính Đảng xã hội chủ nghĩa vào tháng tám năm 1869? Đây có phải là giai đoạn thứ hai của phong trào công nhân Đức – Giai đoạn xã hội chủ nghĩa  dân chủ – ôn hòa?

          Tôi nghĩ quá trình chuyển biến tư tưởng Mác và Anghen đều có trong toàn tập của hai ông. Và Lênin cũng vậy. Ông là một nhà Macxít biện chứng. Từ thực tiễn ông uốn nắn ngay lý luận của mình. ông nói: “Chúng ta buộc phải thừa nhận là toàn bộ quan điểm của chúng ta về chủ nghĩa xã hội đã thay đổi về căn bản” (Lênin toàn tập. NXB Tiến Bộ tập 45 trang 428). Cũng như chính sách kinh tế mới – NEP – có trong toàn tập Lênin. Nhưng không hiểu vì sao không ai dám nói. Ngay một nhà lãnh đạo như Phạm Văn Đồng cũng phải chờ đến năm 2000 mới dám viết trên báo nhân dân. Vì sao? Một cách vận dụng Mác – Lênin như vậy đã nuôi dưỡng chủ nghĩa giáo điều cho nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam. Và hôm nay, chủ nghĩa xã hội đã sụp đổ mang tính toàn cầu, người Việt Nam vẫn phải giữ nguyên cái “Chủ nghĩa xã hội bạo lực” mà Mác và Anghen đã phủ định từ năm 1868.

          Đừng bao giờ nghĩ rằng nhân dân Việt Nam, trí thức Việt Nam im lặng trước một thể chế chính trị đã bị chính Mác và Anghen phủ định, bị cả nhân loại loại trừ sau bảy mươi năm thử nghiệm trên đất Nga, trên đất Đức và Đông Âu là đồng thuận với nhà nước. Tôi nghĩ đấy là một sự im lặng đáng sợ chứ không nên coi thường! Ai hiểu được nhân dân mình, người ấy chính là lãnh tụ của họ. Ai coi thường nhân dân, ai coi quyền lực là sức mạnh vô song, kẻ ấy sẽ không có gì ngoài những nguyền rủa của hôm nay và mai sau. Một Nero  bạo chúa, một Tần Thủy Hoàng, một Stalin, một Mao Trạch Đông, một Ponpot …vẫn còn đó bản chất tàn bạo của nó. Lịch sử là vậy, không quên công ơn và nhớ rất rõ tội ác.

         …Tổng thống Medvedev không thể im lặng được trước một số người còn sùng bái Stalin vì sự hiểu biết hạn hẹp do bưng bít thông tin, buộc lòng ông phải cho giải mã những điều được coi là tối mật của chủ nghĩa cộng sản. Ông nói: “Nếu hôm nay nhắm mắt trước tội ác này (Stalin ra lệnh giết hai mươi hai ngàn sĩ quan [binh sĩ  ?] Ba Lan năm 1940) thì trong tương lai những tội ác như vậy có thể lặp lại, muốn hay không, ở dạng này hay dạng khác, ở các nước khác nhau. Vì vậy mặc dù điều này diễn ra tuy gay gắt, những tội ác như vậy là không bao giờ hết thời hiệu. Những kẻ gây ra chúng sẽ phải chịu trách nhiệm bất kể đã mất cách đây bao nhiêu năm”.  

      Đúng, những kẽ gây ra tội ác với nhân dân  phải chiụ trách nhiệm bất kể đã mất cách đây bao nhiêu lâu !

     Đúng, người có văn hoá bao giờ cũng là người biết sợ sự thật lịch sử. Bởi đơn giản sự thật lịch sử hiện diện cùng thời gian hôm nay và cả mai sau: VINH QUANG và TỘI ÁC !

HLG

30-5-2011

202 bình luận to “344. Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi”

  1. […] 2. Hoàng Lại Giang, “Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi!” https://anhbasam.wordpress.com/2011/… […]

  2. […] Giang: “Lội ngược dòng” bằng ngòi bút cá tính … (PLTP, 29/8/2010);   – 344. Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi (30-05-2011); – 355. Trao đổi qua bài viết của Hoàng […]

  3. […] Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi […]

  4. gia tao said

    công bàng mà nói cái loại cán bộ bây giờ .khi được làm cán bộ họ thích lắm khoe khoang đủ điều nhưng thực chất điếc hay ngóng ,ngộng hay nói

  5. TML - Canada said

    Cho tôi được mạo muội đổi tên bài viết này, “Đừng tiếc nuối những gì con người đã thải đi”. Có lẽ các ông các bà nghe sẽ thấm thía hơn.

  6. Vũ Công Hàm said

    Thế bỏ chủ nghĩa xã hội thì bổng lộc đâu còn? Dù biết nó tàn ác, bạo lực, phản khoa học nhưng chúng tôi vẫn tôn thờ nó.
    Đơn giản thế thôi, làm gì được nhau.

  7. Đừng ngộ nhận những gì mà XH ta không có said

    Thưa Bác HLG và thưa các bác !
    Đọc bài của các bác E thấy chính các Bác phí thời gian vàng ngọc lo hão vì các bác đang rất ngây thơ và ngộ nhận về chế độ ta và các lãnh đạo yêu quý của chúng ta E đề nghị các Bác trả lời câu hỏi sau :
    1- Về chủ trương đường lối : Đường lối và chế độ XH mà các LĐ ta đang thực thi dưới danh nghĩa Đảng chỉ đạo có đúng theo chế độ XHCN không ?(cho dù cả thế giới đang lên án ) có đúng như tư tưởng HCM ko mà hàng ngày LĐ vẫn rao giảng ko ? Hay nó chỉ là chiêu bài ? Thế thì các bác bảo nuối tiếc cái dề ?
    2- Về lãnh đạo :
    – Trước hết so sánh trong nước : Với cơ chế hiện nay thì thực chất trình độ các lãnh đao ta thế nào ? đầu tiên từ cơ quan bác người lãnh đạo các bác có thực sự có tài có đức ko hay đa phần là con ông cháu cha hoặc giỏi luồn lọt, nịnh hót, cơ hội, xu nịnh, chạy chọt những người kiệt xuất có chịu vào các cơ quan nhà nước hay ko ? trong cơ quan đó thì kẻ trình độ lùn nhưng giỏi quan hệ và giỏi trèo thì lại đứng trên ? từ đó suy ra não trạng của các LĐ ra sao các bác rõ? chả thế có kẻ sắp đặt ghế sẵn chỉ cần học ( nhồi nhét ) chính trị thôi như ĐND mà vẫn phải quay cóp bị bắt nhưng bây giờ vẫn được Đáng bố trí làm lãnh đạo đầu tỉnh – Bí thư Tỉnh UỶ TQ ? Những con người này được mấy kẻ hiểu về CNXH và CNCS mà lãnh đạo và XD được đường lối bắt toàn Dân tộc phải theo và họ có theo CNXH và CNCS đâu ? hay chỉ võ mồm. Thế nên khi các bậc Đại trí thức các GS-TS góp ý thì họ nghe làm sao được hiểu đâu mà nghe khi trái quyền lợi và ý đồ thì góp ý sẽ là “phản động” .Thưa các bác làm gì có CNXH nào mà Ô “đày tớ” thì giàu nứt đố đổ vách còn ông “chủ” thì nghèo kiết xác thế ?
    – So sánh với ngoài nước : Ai cũng rõ là VN thua kém thế giới về mọi mặt từ mức sống chế độ đãi ngộ đến đời sống văn hoá và đạo đức càng ngày càng xuống cấp suy đồi,khoảng cách giầu nghèo càng lớn càng bất bình đẳng, chế độ phúc lợi cũng như các quyền tự do con người ; tôn giáo, đảng phái, chính trị.v.v càng thua kém các nước đặc biệt là về Kinh tế và trình độ KHKT thì thua xa cả thập kỷ so với các nước. Thế thì tại sao các bộ óc lỗi lạc hơn chúng ta như vậy mà họ lại “ngu dốt” đến mức lên án chối bỏ cái mô hình XHCN và CNCS mà chỉ có mấy ông LĐ VN ( mà toàn những con dân trình độ lùn nhất nước Việt nhưng giỏi trèo – như đã nói ở trên ) nhận ra tính ưu việt của nó để bắt dân theo ư ? Thế hoá ra Obama, Angela Merkel ,Nicolas Sarkozy ,Putin,Yoshihiko Noda dốt hơn bác Tr, bác D ư ? tại sao mình theo mô hình “ưu việt” ấy lại đang làm ta tụt hậu ghê gớm so với họ ?
    Theo E tất cả câu hỏi mà đáp án đến trẻ con nó cũng biết chỉ là “ko” ấy thì LĐ ta đều biết cả họ chỉ dùng cái mô hình XHCN và cái chủ nghĩa Mác – Lê mà các bác bảo nuối tiếc ấy đẻ làm chiêu bài để “trị” thôi thực chất họ có theo đâu và biết gì mà theo ? ngay mọi người cứ phê phán Đảng độc tài ( bên ngoài ) làm gì, đố ai biết thực chất bên trong là bao nhiêu ” Đảng phái” không ?
    Tóm lại các bác Đừng vội ngộ nhận những gì mà các lãnh đạo ta và chế độ ta không có !

    Editor: Các bác viết ra những điều này có lẽ không ngộ nhận, mà họ chỉ có thể nói được bao nhiêu đó thôi. Nói nhiều hơn nữa biết đâu phải đi bóc lịch, còn ai ở ngoài để nói?

    • can lộc said

      ông má có ý tưởng hay
      việt nam có những tay thó máy
      giống như con cáy chỉ bò miệng hang

  8. NHUNG said

    Phần đầu bài viết xin bái phục bác Giang.Nhưng đoạn cuối bác đã nhầm!Nếu không bấu víu vào chủ nghĩa Mác _Lê nin thì làm sao giữ được cái ghế các bác lãnh đạo đang ngồi?Gần đây nhất ,chính trong tranh luận về giá xăng dầu,thấy rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu cuả nhà nước bán với giá bóp cổ dân suốt nhiều năm dưới thời ông Vũ Văn Ninh_lãnh đạo Bộ Tài Chính dở như thế ,nhưng vì có cái “ô” của Bộ Chính Trị .ông này leo lên lam phó thủ tướng!Còn biết bao nhiêu vụ”khi khỉ” như thế,thống kê nào cho hết!Làm dở nhưng lại có lập luận bao che “cách chức thì lấy ai làm?”.Cho nên ông Mác có những công trình khoa học đóng góp cho sự tiến bộ của nhân loại_tuy không lớn như người ta tâng bốc lên tận mây xanh môt thời, và hiện nay bị thực tế xác nhận là vớ vẩn…thì trong con mắt người VN tử tế ông Mác có tội với nhân dân VN!

  9. Ẩn danh said

    Chẳng cần lý luận chẳng cần triết học thực chất của vấn đề là đặc quyền đặc lợi giai cấp lãnh đạo VN giương cao lá cờ XHCN là lừa bịp .Chúng vì quyền lợi của bản thân của gia đình của con cháu họ hàng mình sẵn sàng bán rẻ tổ quốc quyền lợi dân tộc cho ngoại bang. Nhìn ra thế giới bây giờ Nga thì bỏ rơi Mĩ thì phải dân chủ nếu dân chủ thì ghế của chúng ngồi nhân dân sẽ đạp đổ. Vậy chỉ còn TQ thôi.Biết đi với ma quỉ đấy nhưng chẳng còn đường nào.

  10. Vũ Hưng said

    Lịch sử phát triển của loài người luôn luôn vận động để đi lên . Đó là quy luật bất biến . Dân tộc ta không thể nằm ngoài quy luật đó được . Trong cuộc ” vận động để đi lên ” đó nếu như trước đây Tổ tiên ta phải có ” Vua hiền Tôi giỏi ” thì trong lịch sử cận đại chúng ta phải có một Chính Đảng tập trung được trí tuệ , đoàn kết được toàn dân kết hợp được mọi yếu tố của thời đại … thì mới kế thừa được truyền thống , mới phát huy được sức mạnh đế mới có được thành quả như ngày nay ! Trước đây đứng trước một XH Phong kiến đã suy tàn , một thuộc địa của một Đế quốc Thực dân .Dân tộc ta nghèo nàn lạc hậu bị bóc lột , bị áp bức như thế nào hẳn mọi người còn nhớ , đã có rất nhiều Phong trào yêu nước , rất nhiều Đảng phái ,,, Đứng lên làm CM cho dân cho nước nhưng đâu có thành công ! Mà chỉ những người CS với một CĐ với một Thủ lĩnh mới làm được điều đó ,,,, và mới có ngày nay . Một người dân bình thường không mấy am hiểu gì mấy về LS hay CT cũng dể dàng nhận thức được điều đó . Đó là một thành quả cực kỳ vỉ đại …. Ngày nay thế giới ngày càng thay đổi không nằm ngoài quy luật : Lịch sử phát triển của loài người ” luôn luôn vận động để đi lên ” . Chúng ta đã và đang hàng ngày cùng toàn dân đi theo QL đó bằng con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất . Trong cuộc ” VẬN ĐỘNG ” này tuy không có bom đạn , không có nhiều mất mát hy sinh xương máu nhưng cực kỳ khó khăn trước cái bả của ” vinh hoa phú quý ” lúc này hơn lúc nào hết dân tộc ta cần phải đoàn kết , đấu tranh ( đấu tranh để đi lên để cùng tồn tại ) . Chúng ta đã mất mát quá nhiều , đã hy sinh quá nhiều mới có THÀNH , có QUẢ như ngày nay . Trong cuộc ” vận động để đi lên ” này chúng ta hãy giữ gìn THÀNH QUẢ đó . Hãy ” KẾ THỪA ĐỂ PHÁT TRIỂN ” Vâng xin nhắc lại : Hãy ” KẾ THỪA ĐỂ PHÁT TRIỂN ”

    Editor: Ngày xưa dân ta bị thực dân Pháp bóc lột, ngày nay dân ta vẫn tiếp tục bị ta tiếp tay với bọn giãy chết vừa bóc, vừa lột. Công nhân ngày xưa bị bóc lột còn xuống đường, ngày nay thì, nhờ ơn đảng, ơn bác, công nhân ngoan ngoãn…cam chịu! Phải chăng đó là THÀNH QUẢ mà Vũ Hưng muốn nói tới?

    • binhnhidienbien said

      xin cai chi va xin editor dung buon ,nay ta chi tiep tay voi thien duong quoc xa han toc chu co chiu tiep tay voi bon giay chet hoi nao dau ,neu ma ta tiep tay voi bon giay chet thi dan ta suong giay danh dach vi ly tuong tu do dan chu duoc thuc hien o viet nam rui

    • Thhangoc69 said

      Khong ai phu nhan , thanh qua cua CM nhung thu hoi Cai cot loi cua chien thang La chi do mot Dang Cs lanh dao u , ban Vu Hung da nham day , toan dan dau tranh gianh doc lap , tu do va khong mot ai , mot chinh the nao co the nhan do La cong cua Minh ,
      Ngay nay chung ta khong the nhin vao qua khu de ma quen rang tung gio tung phut Dat Nuoc ta dang bi Mat dan , thanh qua ma ban noi thi con chau chung ta e co ra tra no hang tram Nam lieu da het chua ? Ban dang o dau vi tri nao frong xa hoi ma suynghi cua ban van u toi nhu vay . Hang ngay ban co nhin ra the gioi de xem khong ? Thanh tich kinh te cua ta co bang ho khong ? Ma sao ho van lam cuoc cach mang de thay doi , nhan dan Nuoc ay la phan dong u , hay y thuc chinh tri cua ho non kem , toi La nguoi it hoc ma khi doc Phan Bien cua ban thay buon cuoi qua , Thuong thay .

  11. Bác nào muốn đọc tài liệu về Marxist vào đây tha hồ : http://www.marxists.org/vietnamese/index.htm
    Nếu muốn sách giấy có thể ra NXB Chính Trị Quốc Gia ở phố Quang Trung. Trọn bộ luôn!

  12. Ẩn danh said

    Toàn phê phán MÁC trong khi đó không ai biết ông được đài bbc bình chọn là nhà tư tưởng vĩ đại mọi thời đại .

    • LBS said

      Xét một cách công bằng thì Mác đã có một số đóng góp cho nhân loại: (1) phê phán chủ nghĩa tư bản, nhờ đó mà các xã hội “tư bản” ngày nay trở nên công bằng hơn xưa, (2) khơi dậy cả một phong trào công nhân mạnh mẽ, nhờ vậy mà ngày nay công nhân ở các nước “tư bản” có điều kiện tập hợp lại để đấu tranh, vì vậy ít bị bóc lột hơn xưa, (3) tư tưởng của ông đã có đóng góp phần nào cho kho tàng tư tưởng của nhân loại (vd: Mác cùng với Emile Durkheim và Max Weber là ba nhà tư tưởng có công đầu trong việc hình thành khoa xã hội học hiện đại).

      Vì vậy ở các nước phương Tây, người ta vẫn đánh giá ông là một nhà tư tưởng lớn (ít nhất là có ảnh hưởng lớn).

      Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác khiến người dân các nước phương Tây không ghét Mác: các nước này chưa bị áp đặt “chuyên chính vô sản”, do đó người dân chưa phải chịu khổ vì những sai lầm của tư tưởng Mác. Nói cách khác, sở dĩ người dân không ghét Mác là do công lao của các đảng dân chủ – xã hội đã “không chịu áp dụng những điều sai lầm của Mác”, mà nếu đã lỡ áp dụng phần nào (vd: quốc hữu hóa) thì khi thấy sai, cũng bỏ đi không áp dụng nữa. Ngày nay, gần như tất cả các đảng dân chủ – xã hội đều xóa bỏ mục tiêu quốc hữu hóa trong cương lĩnh của họ.

      Giờ đây, nếu muốn cho người dân Việt Nam không ghét Mác nữa thì chỉ còn có một cách duy nhất: từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin, không áp dụng những sai lầm của Mác nữa. Thế là xong. Nếu Việt Nam xóa bỏ hệ thống chính trị kiểu chuyên chính vô sản, dân chủ được thiết lập, người dân được hưởng tự do, thì vài mươi năm sau, các thế hệ người Việt trong tương lai sẽ bớt ghét Mác, sẽ đánh giá ông một cách công bằng hơn.

      Suy cho cùng, ai là người làm cho người dân ghét Mác? Chính là những người cộng sản chứ không phải ai khác! Nhất là các nhà lý luận đang giảng dạy trong các trường Đảng (ngày nay đổi tên là “học viện chính trị”) và các nhà tuyên huấn đang hàng ngày hàng giờ nhai đi nhai lại những điều ngớ ngẩn nhưng lại bắt mọi người thừa nhận đó là những chân lý vĩ đại!

  13. salem78 said

    Bác Giang ngây thơ quá. Các vị lãnh đạo đâu có cần hiểu gì về chủ nghĩa cộng sản. Họ chỉ vin vào chủ nghĩa cộng sản là cái có sẵn để làm tuyên ngôn cho hành động của mình,và luôn biến mong muốn của mình thành đường lối của Đảng hợp pháp hóa cho hành động và tập thể hóa mục đích cá nhân. Tôi cá với Bác và mọi người rằng bất cứ ai trong bộ máy lãnh đạo của Đảng đều biết và thấy được nhược điểm của chủ nghĩa Cộng sản, nhưng họ không thể phá vỡ được bởi đó là 1 hệ thống khổng lồ, phức tạp, chằng chịt và phản bội lại ý nghĩa công lao của thế hệ đi trước với hàng trăm nghìn sinh mạng qua các kỳ chiến tranh. Không những thế, điều đó còn làm cho các cuộc chiến trong quá khứ trở nên vô nghĩa. Nhưng tôi đồng tình với bác rằng, bản chất của chủ nghĩa cộng sản đang vận hành của đất nước chúng ta thực sự bị biến tướng, dị tật, ô hợp, mất phương hướng, không có đồng nhất, có sự lệch lạc ý thức hệ và quan trọng nhất là không thực sự đồng lòng. Một phần của sự không hiểu thực sự rõ về chủ nghĩa Mac như bác đã nói này đang dần nảy sinh nhiều khuynh hướng khác nhau về đường lối, quan điểm trong nội bộ đảng. Hình thái thể hiện tuy thầm kín nhưng rất dữ dội kiểu sóng ngầm đang khiến đất nước chúng ta chòng chành giữa đại dương. Xin thưa với Bác rằng, ngay cả các giáo sư dậy về Luật, Triết học trong giảng đường cũng nhìn thấy nhược điểm , khiếm khuyết. Ở ngoài đường phố dân chúng cũng phê bình chế độ, trong cơ quan cũng phê phán cơ cấu chế độ chính quyền, nhưng chẳng ai có đủ lực để phá vỡ bế tắc hoặc công khai chính thống. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể nằm chờ sự tự tan vỡ của bộ máy cồng kềnh mang nặng lý thuyết lỏng lẻo, giáo điều trong tương lai mà thôi.

    BS: Bác Giang hay bác salem “ngây thơ quá”? Một bài báo viết ra đâu phải chỉ và chủ yếu cho những người lãnh đạo VN?

    • Tho ho ...nằm chờ! said

      “Nếu hôm nay nhắm mắt trước tội ác này thì trong tương lai những tội ác như vậy có thể lặp lại, muốn hay không, ở dạng này hay dạng khác, ở các nước khác nhau. Vì vậy mặc dù điều này diễn ra tuy gay gắt, những tội ác như vậy là không bao giờ hết thời hiệu. Những kẻ gây ra chúng sẽ phải chịu trách nhiệm bất kể đã mất cách đây bao nhiêu năm”.

  14. khach said

    ngoaij tru mot so it ke ham chuc ham quyen, chang phai tat ca dang vien cs deu xau ca. Chug ta can van dong, tranh thu su ung ho cua ho, van dong ho dung ve phia chinh nghia cua dan toc de tao nen suc manh tong hop!


  15. Không, em đừng luyến tiếc ! .. .. Không, xin anh đừng tiếc nuối .. ..
    ==============================

    Không, đừng luyến tiếc giáo điều :

    Không, đừng tiếc nuối Ý hệ .. ..

    Không ! Đừng tiếc cái của Nhân loại loại bỏ.. ..

    Không, anh đừng tiếc nuối Ý hệ .. ..

    Chỉ đem bất hạnh nhục nhã về

    Không, anh đừng luyến tiếc giáo điều .. ..

    Chỉ đem lại Nỗi buồn Thế kỷ Niên kỷ Giao chỉ !

    Không, đừng luyến tiếc điều gì:

    Không, đừng tiếc nuối Ý hệ .. ..

    Không ! Đừng tiếc cái gì Loài Người loại bỏ.. ..

    Không, đừng luyến tiếc điều gì:

    Không, đừng tiếc nuối Ý hệ .. ..

    Đã phi nhân tàn sát Dân tộc Việt

    Giá quá đắt hàng chục triệu Sinh linh

    Giá quá đắt hàng chục triệu Thương binh

    Giá quá đắt ! Giá quá đắt !

    Hàng chục triệu Vong hồn Tử sĩ Liệt sĩ Hai bên

    Không ! Đừng luyến tiếc điều gì:

    Không ! Đừng tiếc nuối Ý hệ Đỏ Máu sân si .. .

    Không ! Đừng tiếc nuối giáo điều lưỡi gỗ từ loa hoen rỉ.. .

    Dân tộc Việt làm lại từ đầu

    Khởi điểm là Tự Do – Dân chủ – Pháp Quyền

    Tổ Quốc trường tồn bất diệt

    Đất Nước lại vào Xuân triền miên .. ..

    […]

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  16. montaukmosquito said

    Trích bản Tuyên Ngôn Cộng Sản

    Những người cộng sản coi là điều đáng khinh bỉ nếu giấu giếm những quan điểm và ý định của mình. Họ công khai tuyên bố rằng mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành.

    Đó là lời Mác

    I like him, he’s silly

  17. lehaichampal said

    Bác Hoàng Lại Giang có đề cập đến”những người cộng sản chân chính”. Phải hiểu,đây không phải là những người cộng sản,mà
    là những người bị”đi lạc”vào thế giới cộng sản,rồi”bí”,rồi bị CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH”tẩy não”người,thay vào đó là não Cộng sản.
    Khi CNCS bị đào mồ chôn trên toàn thế giới một thời gian dài rồi mà họ vẫn còn đi tới,đi lui trên ngã ba đường. Đến hôm nay,nhiều
    người đã tĩnh cơn mê,mạnh mẽ,rất mạnh mẽ tố cáo tội ác của CNCS đối với nhân loại,trong đó có nhân dân Việt Nam là nạn nhân.
    Vì bị tẩy não người quá”sạch”,cắm não cộng sản vào quá sâu,quá triệt để,quá toàn diện,nên khó mà trở lại chính mình như trước
    khi bị đi lạc được. Đọc lại bài của Bác HLG,thấy dùng chữ CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH mà sốc quá. Chữ cộng sản làm sao mà gắng
    với chữ chân chính được? Cụ Phan Bội Châu,cụ Phan Chu Trinh mà biết có người gắn 4 chữ trên chung với nhau,chắc các cụ nhồi
    máu cơ tim mà chết một lần nữa chứ chẳng chơi!.

  18. Linh said

    Đầu óc họ u mê, tăm tối nếu chỉ ảnh hưởng đến bản thân gia đình họ thì không sao. Đằng này sẵn có súng đạn, nhà tù trong tay nên họ bắt ép cả đất nước phải đi theo họ.
    Ác thì cũng vừa thôi chứ, sao ác quá vậy trời.
    Dân ta chỉ hơn dân Bắc Triều Tiên chút thôi. Dân Bắc Triều Tiên còn bị bắt buộc phải tung hô chủ tịch của họ khắp nơi.

    Những con quái vật có niềm vui là làm người khác sợ hãi và đày đoạ họ cho thảo thú tính của mình.

  19. Hồ Đào said

    Nói chung là bác Hoàng Lại Giang nói rất đúng, CNXH đã hoàn toàn lỗi thời và lạc hậu. Chắc vài hôm nữa báo QĐND sẽ có 1 bài viết trên mục “chống diễn biến hòa bình” để phản bác lại bác Hoàng Lại Giang, bài viết trên báo QĐND sẽ tiếp tục làm trò cười cho thiên hạ….

  20. He he! Đồ cổ mới đắt giá.Vậy chế độ XH cổ mới độc đáo mới để nhân loại ngưỡng mộ, rồi đưa vào bảo tàng sẽ có ối người mua vé để xem. Đà này có khi vài chục năm nữa , nước ta sẽ thành XH với chế độ Chiếm hữu nô lệ còn oách hơn, tuy nhiên sẽ cải tiến chút ít.” Ôn cố chi tân” có XH cổ để cho nhân loại biết so sánh chế độ XH mới. Nên VN. Cu Ba , Bắc Hàn,TQ là một bộ phận của TG ,cần giữ vững chế độ này, hoặc đưa về Thời kỳ CS nguyên thủy thì càng hay!

  21. tuongtam said

    Cám ơn bác Giang rất nhiều.Tôi rất nghiện và tâm đắc các tác phẩm của bác trước đây, có phải bác là Nhà Văn.
    Có những bài viết như vậy, để lịch sử và con cháu lưu truyền về một thế hệ kinh khủng hôm nay.

  22. Dân Việt said

    Phải công nhận một thực tế rằng: Sự lỗi thời về con đường xây dựng nước ta hiện nay không phải trong Đảng cộng sản không biết, nhiều Đảng viên đã nhận ra nhưng lại không dám nói. Bạn nghi ngờ ư? Ta đã biết nguyên UVBCT Trần Xuân Bách, tướng Trần Độ, nguyên chủ tịch QH Nguyễn Văn An… là những người không ai có thể chối cãi họ là những người không có kiến thức và lòng yêu nước đã có những tiếng nói về dân chủ, tự do, lỗi hệ thống… và sự cần thiết phải đổi mới, xem lại con đường xây dựng đất nước nhưng những ý kiến đó đã được ĐCSVN đối xử như thế nào. Vả lại bạn cứ chịu khó lắng nghe xem có bao nhiêu tiếng nói phản biện xã hội của những người đang đương chức hay chỉ khi nghỉ rồi mới dám nói một phần suy nghĩ của mình. ĐCSVN lấy phê và tự phê bình làm quy luật tồn tại và phát triển của mình nhưng lại sợ bị phê bình lắm vì họ hiểu những ý kiến phản biện nhiều ý kiến đúng lắm nhất là về tự do, dân chủ, họ hiểu hệ thống lý luận của họ đang được trang bị không đủ lý để giải thích hiện thực thế giới hiện nay, họ bí nên càng không dám tranh luận mà chỉ áp đặt, khuôn mẫu giáo điều thôi. Thực tiễn là tiêu chuẩn chân lý, là cây đời mãi mãi xanh tươi. Họ sợ khi phải so sánh với các nước xung quanh ta, họ sợ khi thấy mình tụt hậu, họ không dám nhìn thực tế đó. Tôi nhớ VTV1 đã có một chương trình nói về trình độ trí thức và trí tuệ Việt Nam nhưng không sao phát huy được do cơ chế và cũng trong chương trình này có đưa số liệu so sánh mặt bằng trí thức và đời sống nhân dân của VN với Hàn Quốc, Thái Lan, Singapo năm 1975 khi ta vừa thống nhất đất nước sau đó so sánh với hiện nay. Chúng ta thấy thật là xấu hổ với các nước đó, thử hỏi đất nước ta chậm phát triển là do đâu. Có thể kết luận là do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước vì: Chính trị đi trước mở đường cho kinh tế. Đảng thấy sai nhưng không sửa, kìm hãm tiếng nó của trí thức, không biết sử dụng người tài, ham quyền cố vị.

  23. Thanh Tùng said

    Chẳng cần học thuyết cao siêu gì cả. Chỉ cần nhận thấy họ đang làm sai, gây bất công thì tôi lên tiếng.
    Lãnh đão VN và cái chủ thể XHCN chỉ là nói láo cao siêu

  24. B40 said

    Tôi nghĩ rằng :Ông Hoàng Lại Giang và các vị đánh giá sai về các ô. lãnh đạo hiên giờ ! Không phải họ không nhận ra sự lỗi thời của hệ tư tưởng họ đang cố tình “kiên
    định”.Cái điều quan trọng là quyền lợi ích kỷ của họ ,chứ đâu phải quyền lợi của
    quốc gia !Đó là bản chất bất biến của giai cấp thống trị từ xưa tới nay ! Chúng ta đừng ngây thơ cho rằng họ từ bỏ ! Hãy cứ để họ tích ÁC ,đủ để cho toàn dân không chịu nổi nữa như hồi nawm1945, thì điều gì đến sẽ đến thôi mà .Bây giờ các vi góp ý ,họ lại vu cho “tư tưởng phản động ” thì lại vào hỏa lò thì vợ con hết nhờ .Riêng tôi sợ lắm các vị ơi !!!!!!!!!!!!!!

    • CKC said

      Thưa bác B40
      Họ khôn chán, họ kiên trì ngu dân và bọc lót cho nhau, bảo nhau chỉ “ác vừa phải” thì làm thế nào?

  25. Ẩn danh said

    hay quá. Đề nghị anh ba sàm dịch ra tiếng anh, tiếng trung để nhân dân nước bạn 4 tốt, 16 chữ đọc để họ hiểu rõ họ tốt đến mức nào.

  26. Chủ nghĩa Mác Lênin là gì, chắc chắn không một cấp lãnh đạo nào ở Việt Nam, kể cả các giáo sư tiến sĩ chuyên Mác Lê cũng không hề đọc đầy đủ các tác phẩm của các ông này. Vì vậy mà ngày nay các nhà lãnh đạo cộng sản phải thừa nhận là đã đưa dân tộc Việt đi vào con đường chưa có tiền lệ. […]

  27. bèo tấm said

    Thật thấm thía.
    Cái chính là những người nắm quyền lực hiện nay chưa đủ kiến thức văn hóa để nhận thức đúng tình hình. Đáng tiếc!

  28. LBS said

    Bài của bác Hoàng Lại Giang thể hiện tâm huyết rất đáng quý của một người trí thức cộng sản trước hiện tình của đất nước, giữa lúc Đảng Cộng sản ngày càng băng hoại, cam tâm đầu hàng ngoại bang để giữ vững địa vị và quyền lợi của mình.

    Đáng tiếc là những gì bác viết về Mác, Ăng-ghen và Lênin lại không hoàn toàn chính xác. Các vị này không «sáng suốt », không tự nhận thức được sự sai lầm của mình như bác tưởng. Xin trả lời vài câu hỏi mà bác đặt ra :

    – Vì sao ngày 17 tháng 11 năm 1852 Mác – Ăng-ghen giải tán “Đồng minh những người Cộng sản”?

    Việc giải tán “Đồng minh những người Cộng sản” không có liên quan gì đến sự hình thành phong trào dân chủ – xã hội. Từ ngày 4 đến ngày 12 tháng 11 năm 1852, vụ án xét xử 11 thành viên của tổ chức này diễn ra tại thành phố Cologne ở Đức (tên trong tiếng Đức của thành phố này là Köln). Trong vụ án này, Chính phủ Phổ đã kết tội 7 người, với mức án từ 3 đến 6 năm. Việc giải tán “Đồng minh những người Cộng sản” chỉ nhằm để tránh khó khăn cho phong trào cộng sản nói chung. Hơn 10 năm sau đó (1864), Mác thành lập Quốc tế I. Như vậy “giai đoạn đầu của phong trào công nhân độc lập Đức” không hể kết thúc từ năm 1852 như bác đặt vấn đề,

    – Và có phải chính Mác – Anghen đã thành lập Đảng dân chủ xã hội Đức – chính đảng xã hội chủ nghĩa vào tháng tám năm 1869?

    Đảng thành lập vào năm 1869 có tên là Đảng Công nhân Dân chủ – Xã hội (SDAP). Lãnh tụ của đảng này là August Bebel và Wilhelm Liebknecht, chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Marx. Đảng này được hình thành từ một số tổ chức chính trị của giai cấp công nhân ở vùng Saxony và miền Nam nước Đức. Nhưng đảng này không phải là nguồn gốc duy nhất của Đảng dân chủ – xã hội Đức.
    Nguồn gốc thứ hai của Đảng DCXH Đức là Tổng hội Công nhân Đức do Fernidand Lassalle (1825-1864) sáng lập vào năm 1863. Đó là tổ chức chính trị có quy mô lớn đầu tiên của giai cấp công nhân ở Đức. Tổ chức này chịu ảnh hưởng của Lassalle, mà Mác lại rất “kỵ” Lassalle , thường xuyên phê phán ông này.
    Hai trường phái mác-xít và Lassalle cạnh tranh nhau mãi cho đến năm 1875, khi hai phái này hợp nhất với nhau thành một đảng có tên gọi là Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa (SAP). Đến năm 1890, đảng này đổi tên thành Đảng Dân chủ – Xã hội Đức (SPD) và giữ tên đó đến tận ngày nay. Năm 1875, tức là thời điểm hợp nhất giữa hai phái mác-xít và Lassalle, được coi là thời điểm thành lập đảng.
    Mác không hề ủng hộ Lassalle mà luôn luôn đả kích Lassalle, cho ông này là kẻ cơ hội, thỏa hiệp với giai cấp tư sản. Vì vậy ngay khi hai phái hợp nhất với nhau vào năm 1875, Mác đã viết bài phê phán Cương lĩnh của Đảng DCXH, về sau tác phẩm này được Ăng-ghen công bố dưới tên gọi là “Phê phán cương lĩnh Gotha”.

    – Từ chủ nghĩa xã hội bạo lực, Mác – Anghen chuyển qua chủ nghĩa xã hội dân chủ xuất phát từ nguyên nhân nào?

    Sự hình thành trào lưu dân chủ – xã hội không phải là công lao của Mác. Nếu có thể nói đến chút ít “công lao” đối với trào lưu dân chủ – xã hội thì chỉ có thể nói đến Ăng-ghen, người vào lúc cuối đời đã ủng hộ việc Đảng DCXH Đức tận dụng con đường hợp pháp (phổ thông đầu phiếu) để mở rộng ảnh hưởng.
    Như trên đã nói, Đảng dân chủ – xã hội Đức là kết quả của hai dòng tư tưởng: Mác và Lassalle. Sự trỗi dậy của phái Lassalle (chủ trương đấu tranh ôn hòa trong khuôn khổ của chế độ dân chủ tư sản) mới là nguồn gốc của chủ nghĩa dân chủ – xã hội. Người đánh giá lại vai trò của Lassalle và vạch ra con đường sửa chữa chủ nghĩa Mác là Eduard Bernstein (1850-1932), một học trò của Ăng-ghen. Tác phẩm nổi tiếng của Bernstein gây sóng gió trong phong trào mác-xít ở Đức có tên là “Những tiền đề của chủ nghĩa xã hội và những nhiệm vụ của Đảng dân chủ – xã hội“ được xuất bản vào năm 1896, 3 năm sau khi Ăng-ghen qua đời.

    Bác có thể tìm đọc bài viết “Dân chủ – xã hội là gì? của tác giả Mai Thái Lĩnh để biết thêm chi tiết.

    – Vai trò của Lê-nin:
    Chính Lê-nin là người đi đầu trong việc “chống xét lại” trong lòng phong trào mác-xít, dẫn đến sự thành lập Quốc tế III (tức Quốc tế cộng sản). Nếu không có Lê-nin, nhân loại sẽ không phải gánh chịu tai họa của chủ nghĩa cộng sản.
    Lê-nin chẳng bao giờ thấy được sự sai lầm của mình như bác tưởng. Mục đích của NEP chỉ nhằm cứu kinh tế nước Nga – lúc bấy giờ đang cực kỳ be bét. Nhưng Lê-nin chỉ chủ trương tạm lùi một bước để khôi phục kinh tế, sau đó sẽ lại tiến hành công hữu hóa để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Riêng về chính trị, ông ta chưa bao giờ từ bỏ chuyên chính vô sản. Chính Lê-nin là người đẻ ra quan niệm “dân chủ vô sản” mà thực chất là “chuyên chính vô sản” (tức là “độc tài vô sản”).
    Đảng cộng sản Việt Nam muốn giải phóng dân tộc, giành độc lập mà lại chọn con đường của Lê-nin. Đó mới thật sự là “lỗi hệ thống” mà ngày nay dân tộc ta phải gánh chịu.

    LBS
    BS: Cám ơn bác đã công phu phân tích.

    • montaukmosquito said

      Bổ xung thêm cho bác LBS

      Khái niệm “chuyên chính vô sản” không phải sản phẩm của Lenin, nhưng chính là của Marx khi bàn về vấn đề nhà nước . Tiếng Anh nguyên thủy là “Dictatorship of the Proletariat” tức là “Nền độc tài của giới vô sản”. Ngoài này quan niệm Lenin đã nhìn thấy và phát triển yếu tố bạo lực trong chủ nghĩa Mác, và đưa những lý luận trên giấy tờ của Mác vào cuộc sống . Nó kinh khủng như thế nào, các bác tự hiểu lấy .

      Bác rất chính xác về Lenin và NEP -1 bước nhượng bộ . May quá ta có Xít Ta Lin, lên là dẹp hết tất cả những trò cải lương của NEP . Về bạo lực, Stalin chỉ phát triển và hoàn thiện những gì Lenin đã đặt nền móng . Tòa nhà Lubianka nổi tiếng từ thời Lenin, và cũng chính Lenin là người đặt viên đá đầu tiên cho Gulag. Trùm khủng bố thời Lenin có tên khác, Felix Dzerzhinsky. Bác đọc thêm về ông này sẽ biết Beria chỉ là học trò, xuất sắc, nhưng cũng chỉ là học trò .

      • LBS said

        Đúng thế! Chuyên chính vô sản (độc tài vô sản) có nguồn gốc từ Marx. Điều này tác giả Mai Thái Lĩnh cũng đã trình bày khá đầy đủ trong tác phẩm “Huyền thoại về một Nhà nước tự tiêu vong” , công bố năm 2005 trên trang mạng talawas, và sau đó được đăng tải ở nhiều nơi.

        Mặc dù là quan niệm của Marx, nhưng không có người mác-xít nào áp dụng nó, mãi cho đến khi Lê-nin viết cuốn “Nhà nước và cách mạng” và áp dụng nó vào thực tế của nước Nga – năm 1917. Các đảng cộng sản áp dụng chuyên chính vô sản, còn các đảng dân chủ – xã hội thì từ chối chuyên chính vô sản. Vì vậy ở các nước mà đảng dân chủ – xã hội nắm được chính quyền thông qua bầu cử dân chủ thì nền dân chủ vẫn được giữ gìn và phát huy đến mức tối đa (như Thụy Điển, Na Uy, v.v..). Còn ở các nước đảng cộng sản nắm được chính quyền thì kể như dân chủ, tự do không còn nữa, hay nói đúng hơn, chỉ còn trên giấy tờ và trên lời nói của các vị lãnh đạo mà thôi.

        Nhiều người cho đến nay vẫn lầm tưởng ĐCS VN không còn là cộng sản nữa. Thật ra, có thể về kinh tế họ không còn là cộng sản (xe hơi, nhà lầu, làm giàu, ăn chơi, v.v…) nhưng về chính trị họ vẫn còn giữ nguyên hệ thống chính trị theo kiểu “chuyên chính vô sản”,chỉ biến dạng chút ít bề ngoài cho có vẻ khác đi mà thôi.

  29. anti chó hán said

    – Thời bao cấp Mẹ tôi hay than thở rằng ” hồi trước thì bốc lột, còn bây giờ thì bóc lủm” nghĩa là không còn lột nữa mà nuốt trọn.
    – Max và E là hai nhà khoa học, họ tôn trọng qui luật và thừa nhận khách quan. Khi nhận định sai chắc chắn họ sẽ điều chỉnh lý luận.
    – Cho đến nay thì lý luận chủ nghĩa MAX-E đã sụp đỗ qua sự kiện liên xô và các nước đông âu. Không có xã hội văn minh nào tồn tại dựa trên nền tảng của chủ nghĩa max. Việt Nam và trung quốc đang cố giữ lý thuyết này nhưng tồn tại được là dựa trên nền kinh tế thị trường.( cuba, bắc hàn thì khỏi bàn)
    – Với truyền thống và tiềm năng của dân tộc ta, lý ra đất nước ta không bị tụt hậu, nghèo, kìm hãm và tệ nạn, quan hệ, tham nhũng rối loạn như bây giờ. Phong bì, bằng cấp, chạy chọt, giấy phép, lại quả…. mọi thứ là đạo đức giả. Đến nỗi đã thành văn hóa ăn sâu trong xã hội. Ai cũng bảo thì phải thế hoàn cảnh mà, lương sao đủ sống… Kết quả với môi trường như vậy thì lòng tham, tính xấu thuận lợi phát triển. Người có quyền thì càng giàu, đại đa số người dân thì càng khánh kiệt, xã hội càng bất công.
    – Cái văn hóa xấu xa ngày càng ăn sâu, lan rộng càng hiện rõ nhưng cũng lạ không ai giám tự hào công khai văn hóa này.
    – Ngẫm lại lý thuyết cũng là công cụ để xây dựng xã hội tự do, công bằng, hạnh phúc. Nhưng quan trọng là người sử dụng công cụ này
    + Người tốt thực tâm xây dựng thì sẽ bỏ công cụ sai, dùng công cụ tốt .
    + Người xấu thì công cụ nào cũng kết quả xấu. ( búa liềm là công cụ tốt, nhưng vẫn dùng được để ăn cướp, trấn lột).
    – Cần tu tâm và loại bỏ lý thuyết sai, nghiêm trọng hơn kẻ thù(trung quốc) đang lợi dụng lý thuyết này để âm mưu cướp nước.
    – Chính sách ngoại giao với trung quốc hiện nay thật lạ kỳ, hữu hảo gắn chặc với kẻ xâm lược, đàn áp bắt người biểu tình yêu nước. Đang tin chuyển qua nghi ngờ, nghi ngờ chuyển qua không tin, không tin chuyển qua phản đối. Lòng dân rối loạn và sóng ngầm.

  30. Vũ Hưng said

    Đánh giá một con người thôi cũng phải dựa vào thời điểm của con người đó đã sống , phải dựa vào hoàn cảnh của con người đó đã trải nghiệm … v v …v v …Để mà so sánh thì mới thấy được cái hay , cái dở, cái đúng , cái sai… của họ … Như vậy cũng đã là khó mà phải có nhãn quan của các bậc ” hiền nhân Quân tử ” như thế mới khách quan…. Còn đánh giá một Đảng phái CT , một thể chế XH … Mà không dựa vào cái nguyên lý cơ bản trên thì thật sự không công bằng ( không biết đánh giá ) … mà chỉ mang nặng tính chỉ trích , nhìn nhận vấn đề hết sức phiến diện , không có trước , có sau hết sức nguy hiểm . Không nói đâu xa chỉ cần nhìn lại lịch sử cân đại từ những năm 30 trở lại đây thôi chắc các quý vị đã từng : Tai nghe , mắt thấy và có cả mình trong cuộc ! Tại sao các vị dễ quên thế ? Phong trào ” phản Đế , bài Phong ” trước đây thì có nhiều . Tại sao chỉ có những người CS mới thành công ? Trong kháng chiến chống Pháp rồi trong kc chống Mỹ và thống nhât TQ sau này cũng chỉ có những người CS mới làm được . Điều đó chẳng vĩ đại lắm sao ??? . Mà cũng cần phải nói không úp mở gì là : Trong sự nghiệp đó không thể phủ nhận công sức của nhân dân TQ . Còn bây giờ có một số ít người cho đó là : Có ý đồ , có mục đích ,,,Thì trong binh pháp có câu ” tương kế , tựu kế ” mà ta đã vận dụng đúng để đạt được mục đích của chính mình . Còn các quý vị hiện nay khi nhìn lại quá khứ mà cứ : Gía như thế này ? Gía như thế nọ thì thật sự quý vị là người : Mà dân ta gọi nhẹ nhàng là : ” KHÔNG BIẾT ĐIỀU ” Mong quý vị xem xét lại chính mình

    • Người VN said

      Nếu nói rằng sự nghiệp hôm nay có công sức của nhân dân TQ thì thật là láo toét, Vũ Hưng ơi ! thật nhục nhã cho một con người khi phát biểu ngu dại kiểu như thế .Câu nói đó là câu nói ngoại giao của các vị lãnh đạo giữa hai nước theo đường lối chính trị chứ không phải câu nói để ghi nhớ vì ở đời không ai cho không mình cái gì đâu, đều có mục đích cả . Lịch sử hàng ngàn năm cho nhân dân VN thấy rõ TQ chưa bao giờ có thiện ý đối với VN .Khi mọi người vạch mặt được kẻ nhận của đút lót từ một kẻ đút lót (để thực hiện ý đồ ) thì cho là không biết điều à ,sao lại nói năng hàm hồ thế
      Cả thế giới đều biết rõ ý đồ của TQ chỉ có Vũ Hưng cố tình không hiểu biết, chúng ta bưng từng chén cơm ăn hàng ngày là do công sức và những giọt mồ hôi của người VN làm ra, đừng đội TQ lên mà thờ nhé

      • Trung Quốc giúp Việt Nam 1 con gà thì Việt Nam phải nộp lại cho Trung Quosc một quả trứng( Stalin) Khi con gà già rồi chết VN vẫn còn phải nộp trứng cho TQ. Gà chết là của VN Trứng là của TQ nên phải trả..!!!

      • can lộc said

        tội đày ải dân tộc ta một nghìn năm ;nướng dân đen trên ngọn lữa hung tàn/vùi con đỏ xuống hầm tai vạ.ta chưa hỏi tội chúng cớ sao ta chụi ơn mọn kèm theo giả tâm cướp nươc ta

    • Nobita said

      Bạn biết làm sao CS có được “chiến công hiển hách” như bạn kể không Vũ Hưng? Bạn hãy xem thống kê thiệt hại về người trong chiến tranh Việt Nam thì rõ. Còn tài tuyên truyền của CS thì khỏi phải nói, hiện nay cũng vô địch thiên hạ. CS còn có nhiều thành tựu lắm, bạn cứ tìm đọc thêm trên Wikipedia nhé.

    • Anh Tuấn said

      Phần đầu Vũ Hưng viết có vẻ “triết lý” lắm, “biện chứng” lắm, nhưng phần sau thì (xin lỗi!) thối không ngửi được. Hèn gì chẳng có bậc chính nhân quân tử nào thèm đôi co với Vũ Hưng. Dân đen như tôi chẳng hiểu lý luận cao xa gì, xin hỏi Vũ Hưng: quả cam nó ngon nó ngọt, Vũ Hưng cho là nó ngon vì công người nông dân trồng, hay ngon vì tiền Vũ Hưng bỏ ra mua? bữa nay quả cam nó thối nó nẫu, lại còn bị sâu đục khoét, Vũ Hưng vẫn ăn vẫn khen ngon khen ngọt, hay đem vứt sọt rác?

    • CCB said

      Thưa ông VH nếu ngày xưa không có Dân-Những con người cùng khổ trong Xã Hội, thì có tài giỏi mấy Đảng cũng không thể “Cướp được” cái mà các ông đang có trong tay đâu!,Nếu không có sự tin tưởng tuyệt đối (đến mu muội) của Dân đen chúng tôi ngày ấy, vào các ông thì các ông có thành công không!. Nhớ rằng đẩy thuyền đi là Nước, nhưng lật thuyền cũng lại là Nước đấy!.Chính ông mới phải là người”xem xét lại mình”.

  31. ND-Saigon said

    Bài viết quá xuất sắc. Cám ơn tác giả. Các đảng viên cộng sản dĩ nhiên là cần phải đọc rồi và họ sẽ vứt ngay cái thẻ đảng CS ấy nếu như họ vẫn còn lương tri, các nhà giáo đang dạy sử tại các trường phổ thông vn cũng cần suy ngẫm nhiều khi đọc bài này. Những người cồn lại dứt khoát là không bao giờ muốn làm công dân xhcn rồi.

  32. Trần Quốc said

    Tôi xin phép được trân trọng ghi nhận những ý tưởng và tâm huyết của ông Hoàng Lại Giang thể hiện trong bài viết “Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi!”. Trong tinh thần cởi mở và dân chủ “được phép” trên trang mạng BASAM, tôi xin được trao đổi thêm cùng tác giả bài viết, dù chỉ là sơ lược.

    Ngay đầu đề bài viết tôi đã thấy phân vân, “những gì mà ‘loài người’ đã loại bỏ đi” là cả nhân loại hay chỉ là Liên xô và những nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu.

    Câu ‘ Những người cộng sản VN nên đọc lại thật kỹ học thuyết Mac và Angen’ có còn cần thiết hay không vì thực tế lịch sử sờ sờ ra rồi cần gì phải đọc lại để rồi lại phải lý sự với nhau cho mất thì giờ.Mà từ trước tới giờ ở ta có ai đọc.

    Những câu như “Những người Macxit là những người biết nắm quy luật,vận dụng, vận hành theo quy luật chứ không bao giờ bắt quy luật phải phục tùng ý chí chủ quan của con người” hay câu” Trước sau, loài người vẫn đánh giá cao học thuyết Mác, bởi tính kế thừa và phép biện chứng của nó. Nó chỉ cho nhân loại thấy con đường tất yếu mà bất kì chế độ nào cũng phải vượt qua” v.v…thì không dám bàn đến đúng sai trong nội hàm của những câu ấy mà tôi có cảm nghĩ chúng không ăn nhập và làm bật chủ đề lên. Quả thật , phần kết bài tôi thấy không trúng đầu đề.

    Nếu bài viết bố cục phân đoạn rõ ràng và tập trung vào những điểm chính yếu như ‘những gì đã loại bỏ, tại sao loại bỏ và tại sao khuyên nhủ đừng nuối tiếc’ thì người đọc dễ theo dõi hơn.

    Rất mong ông Hoàng Lại Giang hiểu cho sự chân thành của tôi. Bất luận thế nào tôi vẫn một lòng kính trọng tác giả.

    PS : Tôi cũng đã có lần đọc câu ” Chúng ta không có thù vĩnh viễn cũng như bạn muôn đời, chỉ có quyền lợi dân tộc là vĩnh viễn và muôn đời mà thôi”, nhưng thôi thì không ‘suy rộng ra’ mà nhỡ có người ‘suy nhỏ lại’… là “Chúng ta không có thù vĩnh viễn cũng như bạn muôn đời. Chỉ có quyền lợi của ta ( hoặc nhóm ta) là vĩnh viễn và muôn đời” thì chết cả làng rồi. Chào bác HLG.

  33. […] Ba Sàm Đôi nét về nhà văn Hoàng Lại […]

  34. tôi như trẻ nhỏ ngồi bên hiên nhà nhìn xem thế kỷ tàn phai said

    vào nhiều lần, hóa ra còm của tôi anh Ba không đăng sao?

  35. ẻtan hue said

    Vậy tóm lại các vị muốn gì ? Một cuộc chiến tranh Việt Trung ư ? Các quý vị có biết tại sao dân chúng không đứng về các quý vị không , Nói như ông K này là đúng .Các quý vị thù hằn chế độ này và muốn lật đổ nó bằng mọi giá ,kể cả gây một cuộc chiến máu đổ xương phơi .Các quý vị điên rồi

    • U 50 said

      ” Không có gì quí hơn độc lập tự do “

    • Kiến said

      Thay vì quy kết, bạn hãy tranh luận trực diện xem Ẻtan Hue ah!

      1. Không ai muốn chiến tranh, dù là cuộc chiến Việt-Trung hay bất cứ cuộc chiến nào. Ngay CHHV cũng không bao giờ muốn làm lãnh tụ, anh ta chỉ sử dụng quyền công dân (có ghi trong HP) để thức tỉnh mọi người đang sống trong nỗi sợ hãi, chán ngấy, ghê sợ chế độ CS và nhà cầm quyền hiện tại.
      Lịch sử loài người tứ thời chiếm hữu nô lệ đến nay, liên miên những cuộc chiến. Dân tộc ta đã trải qua rất nhiều cuộc chiến chống ngoại xâm, những cuộc chiến huynh đệ tương tàn (12 sứ quân, Trịnh-Nguyễn, Quốc-Cộng..)

      Khi bị dồn vào bước đường cùng, quyền tự do tối thiểu của con người bị cướp đoạt, sẽ còn đấu tranh, còn chiến tranh. Mục đích không gì khác ngoài việc đòi lại những điều vốn dĩ là của họ. Quá khứ đã là vậy, hôm nay là vậy, và mãi mãi vẫn là như thế!

      2. Chiến tranh xảy ra, những ĐV, những người lãnh đạo giàu có, tham nhũng, những người ra QĐ sai lầm gây thất thoát trăm ngàn tỷ khi đó ở đâu? hay là lũ dân đen chúng tôi làm bia đỡ đạn?

      3. Bác Ẻtan Hue dựa vào cái gì nói chúng tôi là điên? Ý bác là những người ở trang ABS là điên? lại một người nữa coi đồng loại chỉ cao bằng thắt lưng mình (!)

      4. “Các quý vị có biết tại sao dân chúng không đứng về các quý vị không”
      Bác thật biết lôi kéo quần chúng đấy!
      Thế thì bác đến vỉa hè, quán nước, bến xe, bàn nhậu, phòng khách gia đình, giờ nghỉ công sở,.. bác thấy gì? tôi giúp bác luôn nhé:
      4.1 Nhóm có lợi ích: lo sợ trước diễn biến xảy ra hàng ngày, hàng tuần trên thế giới và trong nước. Số khác thì ngượng nghịu lẩn tránh không dám nhắc đến chính trị.
      4.2 Đó là những người an phận thủ thường, vật lộn nuôi thân. Tiền lương của họ bị đánh cắp khi đang cầm khư khư trên tay mà thủ phạm chính là sự lạm phát do những QĐ sai lầm của các nhà lãnh đạo đáng kính có tài năng dưới mức TB. Họ không muốn biết và không được biết nhựng điều đang xảy ra chung quanh.
      4.3 Đó là những người mũ ni che tai. Họ biết thông tin, nhưng chứng kiến những bất công diễn ra hàng phút, hàng giờ trong XH khiến họ trở nên vô cảm. (sản phẩm của con người mới XHCN đó bác ah!)
      4.4 Đó là những người biết đau, biết khóc vì quyền làm người tối thiểu bị cướp mất, vì đất đai biển đảo tổ tiên bao đời giành giựt trước thiên nhiên và kẻ thù nay 2 tay dâng cho giặc.
      họ là người đứng tên những lá đơn kiện thủ tướng, kiện các hãng thông tấn chính thống, họ công khai biểu tình, hoặc giả chỉ dám lén lút ngồi trong bóng tối như tôi đế thét lên cái nhục, cái đau của mình.

      Giả như đất hương hỏa nhà Bác, có sổ đỏ (chủ quyền) hẳn hoi. Người hàng xóm xấu bụng cướp 80% mặt tiền (lưỡi bò), bác sẽ làm gì nhỉ?

      Hay người dân nước Việt không bao giờ được phép nói về chính trị? Nếu thế hãy ghi điều đó vào HP xem nào?
      Trên trang ABS, người có tâm, tầm hơn bác và tôi nhiều vô số kể.
      ==> không dám lạm ngôn, đôi dòng trao đổi cùng Bác vậy.

      • gia tao said

        ai không tinthu thấp ý dân.có hai người ngồi với nhau là bàn chuyện chởi đảng(trừ đảng viên có chấm mút ,tham nhủng )vách trầnbooj mặt nói một đường làm một nẻo.chỉ chưa có điều kiện liên kết với nhau thôi

  36. Ẩn danh said

    Chúng ta biết, họ còn biết hơn chúng ta. Có điều ai cũng biết muốn phát triển, muốn tiến lên bằng anh bằng em, muốn một xã hội thực sự nhân văn chỉ có mỗi một cách là từ bỏ cái chủ nghĩa xa lạ từ một nền văn hóa cũng xa lạ mà nay tại quê hương của nó người ta cũng rũ bỏ rồi, cái chủ nghĩa mà phụ huynh chúng ta, chúng ta, con cái chúng ta, số phận đen đủi của dân tộc ta không may lại du nhập nó vào để bao năm nay bám lấy nó, vì nó mà dân tộc ta bao nhiêu năm nay chịu biết bao hy sinh, mất mát, chúng ta trở thành những con người đau khổ, đáng thương và kém cỏi như bây giờ. Thoát ra được vấn đề là thời gian. Rất tiếc thế hệ chúng tôi như vậy đã là trọn đời trong cái thể chế này. Họ ích kỷ lắm các bạn ạ. Vì cái ghế của họ đậu họ muốn đổi thay cho chúng ta cũng cùng được hưởng lợi. Tiền bạc, quyền lực bao gio cung làm người ta tối tăm!

  37. Hùng Đũng said

    Tiếc, tiếc lắm các ông ạ. Trong Tuyên ngôn Đảng CS, ông Mác đã viết:
    “Những người vô sản không có gì để mất ngoài xiềng xích. Họ sẽ thu được cả thế giới.”
    Chúng tôi mà vứt “những gì mà loài người đã bỏ đi” là chúng tôi mất cả thế giới.
    Chỉ có các ông là chẳng có gì để mất, các ông đừng xui dại nha.
    Hay các ông… là phản động?

  38. HaiHa said

    Nhung dieu ong Hoang Lai Giang noi khong phai toi da nhat tri ca, song viec doc ky hoc thuyet Mac va hieu dung tu tuong cua Mac toi cho la can thiet. Nam 1984-1985 khi hoc tai truong Quan ly giao duc Trung uong tai Phan Dinh Giot Ha noi, toi co duoc mot Tien sy Tam ly hoc ve giang mot buoi, trong buoi do Ong co noi den viec Chung Ta tiep can Hoc thuyet Mac qua cach dich cua nguoi Trung quoc, va da co nhung dich sai(Ong co vi du nhung lau toi quen-nhung luc do chung toi rat tan thuong vi thay dung va cung de hieu). Hien nay trinh do ngoai ngu cua chung ta da kha tot( tat nhien la gioi tri thuc) vay sao ta khong doc va dich lai cho nhung nguoi con dang tin theo Mac hieu dung hon de phuc vu Dan Toc. Neu chung ta tu nhan di theo duong loi cach mang vo san cua Mac thi viec hieu dung va lam dung tinh than cua Nguoi chu hoc thuyet la rat quan trong, bang khong la ” tho But de an oan” ma thoi!

  39. Ẩn danh said

    Các GSTS ở Viện Mác – Lênin là những người it đọc Mác Lênin nhất. mà có đọc cũng chả hiểu gi. Cứ để ý xem, mỗi lần có dịp kỷ niệm hay đại hội gì, họ lại tung ra vài bài về “bảo vệ CNXH, chống các thế lực thù địch”. Tuy nhiên cũng có đôi người biết (kể cả trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao) nhưng không dám nói (mà nói là chết, như Trần Xuân Bách, Trần Độ). CNXH có một cái khôn là “giữ người” bằng chế độ bổng lộc, song song với việc khóa chặt mọi ngả đường cho mỗi cá nhân có thể tự kiếm sống. Cho nên không kể những người trung thành với chế độ vì bổng cao lộc lớn, người ta buộc phải trung thành vì không còn cách nào khác.

    • gia tao said

      đúng như ông khách nói những người ở đấychir giỏi về tiền thôi. tôi có ông chú ở đó có bao giời ông ấy mua hoạch đọc môt quyển sách nào mác viết đâu.nhưng họ hàng tôi ngoài tôi ra được ông đưa vào những vị trí ngon

  40. Anti CN said

    Hoàng Lai Giang: nhà báo lên những điều hay quá. Tuy nhiên cái sân diên đàn này còn nhỏ quá so với hệ thống tuyên truyền không lồ ngaòi kia, và tôi tin rằng lịch sử sẽ phán xét những kẻ có tội với dân tộc

  41. duy luu said

    Mấy ổng lúc nào cũng đưa ra kế hoạc 5 năm , 10 năm… “đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hương hiện đại”. Nhưng khi nào xây dựng thành công xhcn thì không bao giờ thấy có kế hoạch mấy năm
    Mấy ông chả biết CNCS, TT HCM, Đạo đức HCM là gì đâu. nhưng mấy ổng xây dựng 1 hệ thống tuyên truyền khổng lồ để nhồi sọ nhân dân. Tuy nhiên diều này chỉ hiệu quả với ai thiếu thông tin

    • Loạn Óc said

      Ở Trung Quốc, con đường tất yếu sau khi xây dưng thành công CN XH (với phương thức sx tư bản chủ nghĩa) là sẽ tiến thẳng lên chủ nghĩa phát xít.
      Chủ nghiã phát-xít là chủ nghiã tư bản không tuân theo quy luật kinh tế thị truờng nhưng lại theo định hướng XHCN.
      VN mình thì cứ đợi, bạn làm gì ta làm theo.

  42. tiến sĩ giấy said

    Bài này ông Hoàng Lại Giang viết từ 30-5-2011 (?). Đã đăng ở đâu chưa?

    Đọc qua, em cứ ngỡ của một tác giả hải ngoại nào! Té ra là đ/c Nguyễn Văn Bé. Ông này tương đối còn trẻ năm nay mới vừa bằng tuổi ông Nguyễn Công Trứ… khi lấy nàng hầu. Nghĩa là vẫn còn đủ sức ăn cơm gạo hẩm với muối hột. Chậc chậc! Bài viết em đọc nghe thấy mát ruột nhưng chắc sẽ làm ứa gan nhiều người.

  43. Kien den said

    Qua dung, qua hay, tai sao bac HLG khong o trong BCT hay it nhat o Ban tuyen giao TW nhi, bac nen lam co van cho LDDCS nuoc minh thi dan moi duoc nho. Den bao gio nguoi dan VN khong con nom nop au lo nua??? rat cam on bac HLG.

  44. […] Theo anhbasam […]

  45. Chu Nghia Mac -Le va tinh " Dong Chi" không làm giặc tầu chùn bước cuớp nước ta said

    Hồi Kí Nguyễn Thành Thơ: “Cuối Đời Nhớ Lại

    http://hung-viet.org/blog1/2011/08/31/nhin-vao-ch%E1%BA%BF-d%E1%BB%99-c%E1%BB%99ng-s%E1%BA%A3n-vi%E1%BB%87t-nam-qua-h%E1%BB%93i-ky-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%99t-can-b%E1%BB%99-trung-kien/

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Th%C3%A0nh_Th%C6%A1

    Cuốn Hồi Ký “Cuối Đời Nhớ Lại” của ông Nguyễn Thành Thơ cho thấy, do đấu tranh nội bộ và áp lực của tình hình thế giới Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định “đổi mới” chính sách kinh tế, và qua đó cởi bỏ được một trong hai cái gông họ máng lên đầu dân tộc Việt. Cái gông còn lại là cái “gông chính trị”, cái Điều 4 của bản Hiến Pháp quái ác hiện hành.

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Le-duan-and-china-09052011134901.html

    “Đảng CSVN sợ sụp đổ như các nước Đông Âu nên tìm cách xích lại gần với Trung Quốc để tồn tại, và đó là lý do chính của sự mất cảnh giác đối với mối đe dọa truyền kiếp của Trung Quốc.

    Còn lãnh đạo tại Hà Nội thì lại lo kiềm chế nhau và không có khuôn mặt nào vượt trội như là khuôn mặt Lê Duẩn ngày trước.
    Tuy nhiên, tình hình Việt Nam đối với tôi cũng không phải là vô vọng. Chúng ta còn nhiều lối thoát, ví dụ như là đối ngoại thì Việt Nam cần xích lại với Ấn Độ, Nhật Bản, thân thiện với Liên Bang Nga, thân thiện với Cộng Đồng Châu Âu, và quan trọng nhất là cần liên minh chặt chẽ và cụ thể với Hoa Kỳ. Nhưng tựu trung không có chiến lược giữ nước nào mà thành công nếu những người lãnh đạo chưa huy động được nội lực của nhân dân, và không thể huy động được nội lực của nhân dân nếu Đảng CSVN chưa có một chương trình cải tổ chính trị.”

  46. Dự said

    Em không dám bình luận gì đâu

  47. Công Bằng said

    Trước đông đảo ,đại biểu Đại hội toàn thể Đảng Cộng sản Liên Xô . Chính Bí thư thành ủy Matxcowva B.Ensin bước lên bàn chủ tịch tự trả lại thẻ đảng ,và bước ra khỏi hội nghị . Tôi cũng chưa rõ lắm ,tại sao một Lãnh đạo Đảng CS lại làm như vậy!
    Sau khi Liên Xô tan rã . Nước Nga dân chủ quân tử chấp nhận một LB Nga mới ĐA ĐẢNG . Nhưng từ đó đến nay ,lãnh đạo Đảng CS Nga liên tục tham gia các kì bầu cử Tổng thống Nga . Nhưng chưa bao giờ đạt được số phiếu cần thiết. Bản thân số đại biểu Đảng CS trong quốc hội càng ngày, càng ít dần . Điều chứng tỏ người dân Nga càng ngày, càng xa lánh Đảng cộng sản hơn.

    Tôi cho rằng một THƯỚC ĐO CHUẨN MỰC nhất tín nhiệm của người dân đối với Đảng cộng sản Việt Nam là cho phép ĐA ĐẢNG để xem người dân bầu cho ai , và để kiểm nghiệm câu nói “chính quyến có phải do dân và vì dân” không . Tôi không hiểu: TẠI SAO Đảng CS Việt Nam lại SỢ kiểm tra bằng thước đo chuẩn mực này .

    QUÝ VỊ NÀO CÓ CÂU TRẢ LỜI CHO TÔI KHÔNG ?

    • Anh Công Bằng Thân mến
      Thế có nghĩ là những người có đầu óc vĩ đại như ông En Xin đã khẳng định từ thế kỷ trước là Học thuyết Mác Lê Nin đã lạc đường
      Còn những người ở Việ Nam họ cũng có đầu óc vĩ đại vì họ đã mê hoặc được đa số
      Nhưng sự thật sẽ được đền đáp

    • Trung mèo said

      Thực ra đảng CSVN chỉ còn cái vỏ CS mà thôi. Họ thừa biết những khiếm khuyết, sai lầm, lỗi hệ thống của chế độ này. Nhưng họ tìm mọi cách để duy trì nó thực chất để bảo vệ lợi ích,quyền lực mà họ đang có.

    • gia tao said

      đâu giám đa đảng vì khi đi ba lô bây giờ có cả ô tô nhà lầu khidda đảng của tiền cất đâu.mà lòng tham vô đáy còn muốn vơ tiếp

  48. TRẦN BÌNH TRỌNG said

    gần 4 triệu ĐV có thể phân thành 3 loại;
    loại 1 là kẻ đặc quyền, đặc lợi, thái hóa ,biến chất
    loại 2 là những kẻ ngu trung, tuân theo một cách mù quáng
    loải 3 là những người còn chút liêm chính nhưng bị vô hiệu hóa, bị cơ lập .loại này bị hai loai trên dùng dân chủ tập trung gạt ra ngoài rìa

    • cs_cohoi said

      gần 4 triệu ĐV có thể phân thành 3 loại;
      loại 1 là kẻ vô học, lưu manh và cơ hội
      loại 2 là những kẻ ngu tuân theo một cách mù quáng
      loại 3 là những kẻ có học nhưng vì chút hư danh, lợi nhuận nên vô sĩ câm họng hùa theo

      • tút tút said

        nói đến cộng sản, họ chỉ gỉa ngu để ăn người … phải nói là gỉa chết bắt quạ, giả đui dòm đồ ! …

  49. DÂN TỘC VN XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC HưỞNG HẠNH PHÚC said

    Cám ơn bác Hoàng Lại Giang đã moi hết tim gan mình viết nên một bài huyết lệ thư .Sau một thời gian dài sống trong mê muội ,nuôi một ảo vọng về chủ nghĩa ngoại lại ,đã đẩy bao triệu thanh niên bỏ thây ngoài rừng ,bao nhiêu bà mẹ già mòn mõi trong cô quạnh,bao triệu bà con bỏ nước ra đi ,bao nhiêu chị em phải bán thân nơi xứ người ,bao thanh niên trai tráng phải làm nô lệ lao động khắp nơi…
    Bao nhiêu trí thức dám xã thân lên tiếng thức tỉnh chỉ nhận sự phản đòn hèn hạ.
    Bao nhiêu biến cố gần đây đã diễn ra trên khắp nơi tỏ rõ sức phản kháng mạnh mẽ của người bị áp bức bất công công.
    Tôi hằng đêm cầu Trời Phật ,Hồn Thiêng Tổ Tiên đánh thức chút lương tri còn sót lại của quý vị có trách nhiệm trước khi quá trễ.
    Dân tộc VN xứng đáng được hưởng HẠNH PHÚC ,cớ sao phải quá khổ như thế nầy ?????

  50. D.Nhật Lệ said

    Đọc xong một mạch bài viết của nhà văn HLG.,tôi ước sao ngày càng có nhiều văn thi sĩ “giác ngộ” (đúng ý nghĩa và thưc chất) để góp phần vào một cuộc cách mạng dân chủ thực sự cho nước ta vì
    số này còn ít ỏi qúa.
    Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và cảm phục những người đi trước !

  51. Quốc Hận said

    mặc cho thiên hạ nói ngược nói xuôi , giới lãnh đạo cứ ù lỳ , cái lớp người không phải là cặn bã của xã hội , nhưng ở từng lớp thấp của xã hội , học vấn chẳng có gì , nay nhờ thời cơ lên làm vua thì sướng quá , hưởng thụ xa hoa , toàn quyền sinh sát , bọn chúng đâu còn nhìn thấy tổ quốc nhân dân nữa , kệ kẻ chửi người nguyền rủa vẫn im tai , đất nước muốn đi đến đâu thì kệ chẳng cần lo , đời người sống được bao lâu , cốt hưởng thụ sung sướng đã , đó là ý nghĩ của bọn lãnh đạo , ù lỳ giả câm giả điếc

  52. Tĩnh Xuyên said

    Bài viết của nhà văn Hoàng Lại Giang thật sâu sắc, công phu và nặng lòng với DÂN vơi NƯỚC !
    Nhưng, thật khó mà mong “Những người cộng sản Việt Nam nên đọc lại thật kỹ học thuyết Mac và Anghen” !
    Bởi lẽ, họ khó, rất khó mà lĩnh hội, gặm được những thứ này một cách thật sự theo kiểu tiếp cận khoa học. Vì nhiều lý do: hoặc sự kém cõi, dốt nát về trình độ. Hoặc, cố tình không đọc, không nên học mà tranh thủ sống theo chụp giật, lợi ích nhóm. Họ, không cần, và càng không nên biết đến lợi ích cộng đồng nói chung; không đoái hoài Nhân Dân-Đồng bào-Tổ quốc, khi mà “kẻ thù cá nhân” như một quyền lực vạn năng chi phối khốc liệt đến chính họ, gia đình họ.
    Nhưng, tôi vẫn tin, đến một thời điểm nào đó, thật sự chín muồi (như thành trì 72 năm XHCN ở Liên Xô; như LB Đức) tất yếu sẽ sụp đỗ theo quy luật. Không phải do họ (những nhà cầm quyền kế nhiệm thức tỉnh); cũng chẳng phải do nhân dân lật đỗ, hay do “nhóm tụ tập” nào giương cờ, tiên phong…mà, chính do quy luật tất yếu của lịch sử ! Lịch sử là dòng chảy tự nhiên, nó sẽ phá tung những gì trở lực cản trên dòng chảy, nhấn chìm tất cả những thứ đó để dòng chảy vẫn chảy.
    Không thể nắn dòng chảy theo kiểu cắt sông hàng trăm khúc để làm thủy điện phục vụ lợi ích cho nhóm; không thể bạt núi, đào bới cao nguyên yên lành để khai thác khoáng sản phi khoa học, phi nhân văn…Nước sẽ tràn về chỗ trũng. Đất sẽ trôi về hạ lưu. Cây cối, chim muông, văn hóa bản địa…sẽ bị vùi xuống vực sâu của lợi ích nhóm của những nhà cầm quyền. Nhưng, hậu quả tất yếu sẽ được lịch sử trả lời !
    Chỉ tiếc rằng thế hệ nhà văn Hoàng Lại Giang và chúng tôi chưa dám tin sẽ đến sớm, khi còn trông thấy !

  53. 秦檜 said

    SỢ LỊCH SỬ
    Hoàng Lại Giang cho rằng: “Đúng, những kẽ gây ra tội ác với nhân dân phải chiụ trách nhiệm bất kể đã mất cách đây bao nhiêu lâu ! Đúng, người có văn hoá bao giờ cũng là người biết sợ sự thật lịch sử. Bởi đơn giản sự thật lịch sử hiện diện cùng thời gian hôm nay và cả mai sau: VINH QUANG và TỘI ÁC !”

    Nhưng lịch sử là gì, phải chăng lịch sử là sự kể lại, phân tích, đánh giá các việc đã xảy ra một cách khoa học dưới con mắt biện chứng.

    Chúng ta đã biết Polpot đã chết và chế độ diệt chủng đã bị kết án, nhưng vì sao?Không phải chỉ vì nó tàn ác với dân Khmer, mà vì nó đã bị quân Việt Nam ĐÁNH BẠI, và chế độ Hêng Xomrin, Hunxen đã có quyền nói lên sự thật về các cánh đồng chết.

    Bài học Mậu Thân 1968 ở thành phố Huế với các mồ chôn xác người bị cột dây kẽm gai, SỌ BỊ ĐẬP VỠ đã được Polpot HỌC SAI, và lịch sử đã bị XUYÊN TẠC. Do đó, việc giải mật tài liệu lịch sử phải được kéo dài trên 60 năm hoặc hơn để tránh cho việc kết án TỘI ÁC của những ANH HÙNG .

    Không thể lấy lý do lưu trữ để xuyên tạc lịch sử QUANG VINH. Vả chăng, xuyên tạc lịch sử cũng là một tội hình sự.

    “Thời gian giải mật tài liệu lưu trữ nên là 30 năm” 08/09/2011 – 01:09 BÁO PHÁP LUẬT http://phapluattp.vn/20110908010820562p0c1013/thoi-gian-giai-mat-tai-lieu-luu-tru-nen-la-30-nam.htm

    Sách giáo khoa môn Sử đã được cải cách đến 3 lần, nhưng thế hệ trẻ vẫn chưa thể vượt qua nỗi ám ảnh học Sử, đành phải chấp nhận điểm 0.

    Những người Cộng sản là những người biết SỢ lịch sử. Nhưng lịch sử cũng phải SỢ chủ nghĩa cộng sản chứ không được phép SỢ các lãnh tụ, lãnh đạo cộng sản vì họ vô tội.

    • Ẩn danh said

      Cái ngộ này nói vòng vo Tam Quốc. Polpot “học sai” từ bài học Mậu Thân 1968 hay học đúng từ Bắc Kinh?

      • 秦檜 said

        TƯ TƯỞNG ĐẠI HÁN
        Bắc Kinh có tư tưởng đại hán, yêu chủng tộc thượng đẳng của chính mình. Bằng chứng, Bắc Kinh ve vãn Đài Loan và cả Singapore là “đồng bào”. Bắc Kinh không đem vũ khí hạt nhân ra giải quyết Đài Loan chỉ vì khác lý tưởng, khác ý thức hệ, hoặc để dành quyền lãnh đạo đảo Đài Loan với phe Tưởng vì … sợ giết dân Đại Hán.

        Polpot thì khác, thanh lọc chủng tộc hạ đẳng của chính mình để mong có chủng tộc trong sạch, cách mạng. Polpot không là học trò của Bắc Kinh, dù rằng được Bắc Kinh hỗ trợ làm cách mạng thanh lọc chủng tộc Khmer. Polpot + Khmer đỏ đã học sai bài học lịch sử và là học trò bội bạc và tồi tệ của Hà Nội. “Đúng, người có văn hoá bao giờ cũng là người biết SỢ sự thật lịch sử.”

        • Ẩn danh said

          Thật khôi hài. Có cho kẹo TQ cũng không dám dùng vũ khí hạt nhân vì các đối thủ của TQ có vũ khí hạt nhân mạnh hơn nhiều. Nếu chỉ mình TQ có vũ khí hạt nhân thì TQ dám dùng đấy như đã dám dùng xe tăng cán lên đồng bào mình ở Thiên An Môn.(Trong khi đồng bào TQ chỉ có tay không, cũng giống như các chiến sĩ VN ở đảo Gạc Ma.)

  54. Rose said

    Những đồng chí ‘nô bộc’ của chúng ta thừa biết cái biểu tượng mà họ cho treo khắp mọi nơi là biểu tượng của ác quỷ: màu đỏ của máu đổ; liềm cắt đứt họng; búa đập vỡ sọ những người không theo họ. Nhưng nếu vứt bỏ cái biểu tượng đó đi thì tất cả họ, dòng tộc họ, bỗng chốc biến thành bot xà phòng. Họ sẵn sàng bảo vệ cái mà họ đang có bằng mọi giá, cho dù mất đảo, mất đất, mất dân… Vấn đề là thời gian, bởi tất cả những thế lực nào đi ngược quy luật tạo hóa, đi ngược lòng dân, đi ngược lợi ích dân tộc rồi cũng sẽ giống như các đồng chí CS Đông Âu, các đồng chí Bắc phi,…

  55. […] Theo Ba Sàm […]

  56. Ẩn danh said

    la con nguoi hay goi la dong vat cao cap thi cha thang nao con nao dang co cuoc song mi mieu sa hoa mai lai bo di cai suong it nguoi de tim cai kho muon nguoi ca chi tru khi bi lat do bat phai bo tu xu ly thi bon nguoi ay moi chiu dau hang thoi con khong thi nam mo cho no giai the che do cong san thoi nat nay nhe

  57. Người vn said

    Chỉ còn lại một thời gian ngắn ngủi nữa thôi nhân dân ta sẽ được […] VN đưa lên thiên đàng sống một cuộc sống không có tranh chấp không ăn các loại thực phẩm của người phàm tục, phương tiện đi lại không phải là ôtô ,xe máy hay máy bay, tàu thủy mà là đi mây về gió không còn những cảnh bát nháo như hiện tại ,ruộng đất không phải tranh chấp thưa kiện ( nhìn lại cho rõ sổ hồng sổ đỏ chỉ là quyền sở hữu chứ không phải là thừa nhận người nầy chỉ mua lại quyền sở hữu của người kia thôi ,đâu có ai sản xuất ra cục đất nào và tài sản ấy là của quốc gia nhà nước được quyền trưng thu và sử dụng nếu cần thiết dưới hình thức bối thường)
    Một khi cái tình hữu nghị hai nước anh em giữa VN & TQ được thống nhất qua sự thỏa thuận của hai nhà nước thành công lúc bấy giờ chúng ta sẽ sống trên thiên đường XHCN mà […] đã vạch lề lối cho nhân dân VN phải đi theo ….VÔ SẢN

  58. Nhân dân Nam bộ said

    Nều TBT Nguyễn Phú Trọng được đọc bài này của Bác Hoàng Lại Giang thì hay biết mấy; Biết đâu Bác Trọng sẽ vỡ lẽ ra được bộ mặt thật của chủ nghĩa Mác – Lê Nin và có cách nhìn khác về XHCN không tưởng ở Việt Nam.

    • NDM said

      Đ/c NPT là GS TS về cái thứ mà bác HLG đã nói ở trên đấy! Thật tiếc cho đ/c, dốc cả cuộc để n/c cái thứ mà đến bây giờ chỉ có giá trị với mấy bà ve chai!

    • Công Bằng said

      Tôi quá biết Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn hiểu chủ nghĩa Mát- lenin hơn cả bác Hoàng Lại Giang đấy chứ , vì ông là Giáo sư, Tiến sĩ Chính trị học cơ mà. Nhưng khổ cái “một người làm quan cả họ được nhờ”. Xung quanh ông ấy mọi người kính trọng , nịnh bợ . Rồi đi đâu có xe đón đưa ,có quà cáp, có vệ sĩ , có bác sĩ riêng , kinh tế không phải lo ..v.v .Sống xung túc như vậy , quyền lực và bổng lộc như vậy BIẾT RÕ , HIểU RÕ đấy , BIẾT SAI đấy ,nhưng thực hiện thì khó lắm !!!. Phải lãnh đạo có DŨNG KHÍ , LIÊM SỈ và LÒNG TỰ TRỌNG cao thì mới đổi mới được anh bạn ạ.

  59. Dân Việt Có Hèn Không?
    Thật không thú vị gì khi viết những giòng này. Nhưng tôi quyết định viết, dù có thể làm buồn lòng nhiều người, cả những người đã và đang hy sinh cho sự tồn vong của nước Việt.
    Trước hết xin lan man về quá khứ.
    Hồi nhỏ mỗi lần đến giờ Việt sử tôi thích lắm vì môn sử lý thú, tương đối dễ, chỉ cần thuộc bài mà chẳng phải suy nghĩ nhiều như các môn khoa học tự nhiên. Trong giờ sử, tôi say sưa nghe thầy cô kể về các tấm gương bất khuất, các chiến công oai hùng của tiền nhân. Thật là hãnh diện dân tộc mình là con Rồng cháu Tiên, là bộ tộc duy nhất trong Bách Việt còn tồn tại trước họa đồng hóa của người Hán. Dân Việt yêu nước, anh hùng, can đảm, bất khuất. cần cù, hy sinh… Tưởng như trên thế giới này không có giống dân nào sánh kịp dân ta.
    Đọc tiếp tại link :
    http://dapmatyeunuoc.blogspot.com/2011/09/dan-viet-co-hen-khong.html

    • Ẩn danh said

      Người Việt có hèn nhưng lại không hèn, Người Việt thường sống theo kiểu dĩ hòa vi quí, hiền lành nhẫn nhục. Nhưng nếu bị o ép, dồn vào bước đường cùng thì họ sẽ vùng lên không gì ngăn cản được. Lịch sử đã chứng minh càng đàn áp thì người Việt càng vùng lên mạnh mẽ. Nên thật sai lầm nếu nghĩ dân Việt sợ bị trấn áp. Không thể lấy trấn áp nhân dân làm phương tiện bảo vệ chế độ.

  60. Thông Thương Binh said

    Họ đang vỗ ngực là đã phát triển vô cùng sáng tao chủ nghĩa Mac lenin và tư tưởng Mao Trach Dông,: “dù có phải hy sinh đến người Việt nam cuối cùng, cũng phải thưc hiện cho đươc chủ nghĩa xã hôi”.

  61. Hâm mộ đảng ta said

    Nói mãi về đề tài này cũng chán. Nhưng vẫn phải nói.

    Nếu là những người có tư duy logic bình thường thì dĩ nhiên người ta đã biết lựa chọn để theo những mô hình đã được ghi nhận là thành công. Chỉ có hoang tưởng dốt nát, xuất phát từ quyền lợi cá nhân người ta mới mò mẫm đi vào con đường chưa được định hình với đầy chông gai đã qua và chắc chắn sẽ tới.

    Thiếu sự nhanh nhạy để học theo cái mới, nặng về giáo điều, bảo thủ, trì trệ, lười biếng, tư duy logic lại cực kỳ kém nên các nhà lãnh đạo Việt Nam không dám buông tay ra khỏi cái phao về lý luận mà nước ngoài ném cho trước đây cũng dễ hiểu thôi.

    Trừ vài người ít ỏi đã được thế giới công nhận ra, về cơ bản, NGƯỜI VN không có năng lực phát minh, sáng tạo đáng kể. Vậy nên các vị lãnh đạo Việt Nam cho rằng mình là người có thể sáng tao, hoàn thiện một hệ thống lý luận chính trị mang bản sắc dân tộc dựa trên cơ sở của CN Mác Lê chỉ là sự chém gió cố ý hoặc ngộ nhận đáng thương.

    • binhnhidienbien said

      ho chang hieu marx la cai mo te rang rua gi chi la lua dao dethuc hien ly tuong duy nhat cua ho la quyen luc va dung quyen luc ay de lam tien ma thoi,cu xem cai gia bo truong 50 ty,thu truong 30 ty sau dai hoi vua qua thi biet ly tuong xhcn o vn hien nay la gi

  62. Dan den said

    Nếu các bạn để ý thì nước ta đã là một bộ phận của ĐCSTQ rồi làm sao bỏ được, TQ là gì thì VN làm theo y chang

    • Qúa rõ said

      Quan chức cao cấp TQ tham nhũng thì bị tử hình , quan chức VN thì chưa .Xin nói thêm tham nhũng VN có số má trên thế giới và đứng vào loại giỏi của Châu Á

  63. U-linh xhcn said

    Chúng tôi là những Nông dân, con cháu chúng tôi là những Công nhân và chúng tôi đang ở trên Thiên đàng XHCN ,chúng tôi chưa hề chạm tay vào một chiếc xe hơi của bon TB bởi chúng tôi sợ làm bẩn cái bàn tay, sợ nhơ nhuốc thêm cái đũng quần không lành lặng, chúng tôi chưa dám bước vào cái mà bọn tư bản gọi là siêu thị bởi trong ấy chứa toàn những độc địa của bon TB giãy chết, cái thiên đàng XHCN này làm thế hệ chúng tôi ngày càng nhẹ cân đi, con cháu của chúng tôi sinh ra được 2 kg là quí hoá vô cùng vì chúng tôi ở thiên đáng XHCN mà, chúng tôi là những con người vô sản . con cháu chúng tôi có những đứa dại dột biểu tình đòi tăng lương là lập tức bị trừng trị ngay,do chúng tôi muốn có thêm chút thu nhập và vô tình chúng tôi đòi hỏi làm Người, điều này là phạm qui , phạm luật CNXH (đã lên đến thiên đàng mà các ngươi còn muốn quay lại làm Người à? đang là những CS chân chính vô sản mà lại muốn làm bọn TB giãy chết à?..Chúng tôi những Nông dân không dám làm ra sản phẩm ,thực sự chúng tôi không dám làm giàu bởi chúng tôi sợ phải phạm vào điều luật của Đ. Chúng tôi đã hình dung ra các vị LĐ các ĐB Đại hội Đ , QH không mặc gì cả họ hoàn toàn không áo ,không quần ,họ đúng là Vô sản thứ Thiệt, chúng tôi vô cùng ngữỡng mộ các Thần linh Thiên đàng XHCN .
    SSong đó có những thần linh phạm Giới luật của Thiên đàn XHCN gom góp tiền bạc gởi vào Âm phủ TB ,con cái của họ tại sao họ lại đưa sang các QG TB , hoc cái gì bên đó nhỉ?,hay họ quên đi các Thiên đường anh em XHCN như TQ, BTT, CB ,hay họ hy sinh vì Nhân loại nên đưa con cháu của họ sang các QG TB để giải phóng dân tộc các QG đấy nhỉ ? thật là tôi nghiệp các LĐ của VN ,tội nghiệp tuổi trẻ phải hy cho tiền đồ nhân loại trong công cuộc giải phóng nô lệ cho các QG TB kia . Nhân loại trái đất này một vài trăm triệu năm sau cùng tới đích là NGOÀI THIÊN ĐÀN CSCN, ….

  64. […] Nguồn: Ba Sàm […]

  65. Ngưòi Con Việt said

    Tới nước nầy rồi thì chỉ còn cách vùng lên, mỗi người dân dùng gạch đá, gậy gộc, tầm vong vạc nhọn […]

  66. Dân Việt said

    Nhà văn đã hơn 70 tuổi mà còn canh cánh nỗi đau dân tộc .Ông thật cao quý .Trước tình hình đen tối của dân tộc ,sự nguy hiểm rình rập mà nhà văn vẫn nói lên lời tâm huyết .Chắc bọn diều hâu không cho rằng nhà văn là lực lượng thù địch vì vào tuổi đó rồi họ còn mơ làm vương tướng gì nữa !

  67. Ẩn danh said

    Bài của bác Giang thì chuẩn không cần chỉnh, người nào nào còn u mê một cách chân thành thì đọc bài này hẳn sẽ rất có ích.

    Nhưng ai đang u mê một cách chân thành? Tôi không nghĩ đó là những người lãnh đạo. Họ khá thực dụng đấy. Họ biết thừa những gì bác nói. Nhưng cái gì giúp người ta duy trì quyền lực thì cái ấy người ta còn tung hô và muốn người khác tin như vậy, thế thôi.

    Nhưng người dân thì phải tỉnh ra. Và những bài viết như thế này rất có ích cho một quá trình “tỉnh ra” như thế.

  68. montaukmosquito said

    Sao không đi xa lên 1 tí nhỉ .

    Biện chứng duy vật tên đầy đủ là biện chứng duy vật lịch sử, bắt nguồn từ thuyết lịch sử của Hegel – thật ra là biện chứng (chấm chấm chấm) lịch sử nhưng nói thế là thừa vì ai cũng biết Hegel là người đầu tiên lý thuyết hóa và áp dụng triệt để biện chứng .

    Hegel là ai, chính vì đọc thuyết lịch sử của Hegel mà Mác bỏ học luật mà theo học triết, nên bị bố cắt lương . Đủ để biết thuyết lịch sử của Hegel có 1 ảnh hưởng quan trọng với Mác tới cỡ nào . Trở lại câu hỏi Hegel là ai, sinh thời Hegel tự nhận và chỉ nhận mình là triết gia thần học, tức là rút ra những tư tưởng triết lý từ Kinh Thánh và với niềm tin mãnh liệt vào sự tồn tại của 1 Đấng Tối Cao là Thượng Đế . Thuyết lịch sử là một sản phẩm đặc trưng của lối tư duy đó . Hegel quan niệm vì loài người phạm tội tổ tông nên bị chia lìa khỏi ý muốn/chí của Thượng Đế, và lịch sử loài người là quá trình trở về hợp nhất nguyên thủy với ý muốn/chí của Thượng Đế cho loài người . Tức là mọi sự kiện xảy ra, mỗi triều đại lên xuống rồi tiếp bằng triều đại khác là bước tiến của Thượng Đế trên trái đất -trích Nguyễn Hữu Liêm trích Hegel- đến gần tới sự hợp nhất . Và vì vậy các nhân vật lịch sử là những người mang trọng trách thực hiện ý muốn của Thượng Đế, chỉ trả lời với đấng tối cao, đặt ra luật cho người thường nhưng lại đứng trên luật vì chỉ trả lời với đấng tối cao . Hay nói thẳng ra, thuyết thiên tử của Tây . Tức là nếu đưa Thượng Đế ra khỏi bài toán, các thiên tai chắc chắn độc tài ngày xưa không còn lý do để biện hộ cho tội ác của mình . Và Hegel là người biện hộ và hết sức ủng hộ cho cách tổ chức nhà nước kiểu phong kiến, aka lệnh vua là lệnh trời . Tức là thuyết lịch sử của Hegel đã bỏ qua duy tâm (ý thức có trước) mà bước hẳn vào duy thần .

    Mác nhà ta làm thế nào nhỉ, một bên dựa vào một nền khảo cổ phôi thai và đầy mùi thực dân, gắn thêm khái niệm thiên đàng bên tôn giáo, một bên thì vặt Thượng Đế ra khỏi 1 lý thuyết duy thần, xong gắn 2 thứ ông chằng bà chuộc lại với nhau . Eureka, thuyết duy vật biện chứng làm nền tảng cải tạo thế giới . The worst of both worlds. Bên Hegel còn nguyên triều đình phong kiến và đề cao bạo lực kiểu “vượt qua thiện ác” của Nietzsche, bên khảo cổ/kíu thì bây giờ đã trở thành trò cười . Nói thật với mấy bác lòe duy vật biện chứng, ở ngoài này ai cũng biết tỏng tòng tong tại sao nó lại sinh ra hết chế độ toàn trị này đến toàn trị khác . Các bác đọc lại Hegel nhé .

    Lại bảo duy ý chí là phản lại Mác, ngay cái chủ nghĩa Mác đã sặc mùi duy ý chí rồi thì đồ đệ của Mác không duy ý chí mới là chuyện lạ .

    Nhưng Mác đòi tiêu hủy tôn giáo cơ mà, thì để lập 1 tôn giáo mới thôi, có gì đâu mà ầm ỹ .

  69. Dân đen said

    Bài viết này rất hay, làm sao để tất cả mọi người Việt Nam trong nước đọc được thì hay lắm.

    • Nvan said

      Chúng ta hãy góp 1 tay giúp cho bài viết này được càng được phổ biến, nội dung trên ngày càng được truyền bá rộng rãi. Như vậy là góp tay cho công cuộc thay đổi ý thức…đến lúc ý thức sẽ quay trở lại tác động đến hành động.

  70. ly said

    ngàn lần cảm ơn tác giả HLG,ông viết bài này hay quá,ước gì nó được đăng trên trang nhất báo tuổi trẻ hay báo nhân dân thì phúc đức cho dân Việt ta quá !

  71. nguoi viet said

    cảm ơn ông;ông đã nói hộ những tấm lòng yêu nươc s của chúng tôi.tính dân tộcvaf chỉ có lòng yêu dân tộc việt nam mới có thể xuống đương biểu tình .ko ai có thể bóp méo được nó.

  72. KTS Trần Thanh Vân said

    Cha tôi gia nhập Đảng LĐVN từ năm 1948 và đã mất sau khi có hơn 50 tuổi Đảng. Chồng tôi vào Đảng CSVN từ 1961 và tự động ngừng sinh hoạt Đảng ngay sau khi nhận huy hiệu 40 năm ( 2001 ).
    Còn tôi?,
    Tính tôi thích suy nghĩ độc lập và tôi không dấu diếm quan điểm tôn sùng chủ nghĩa cá nhân.
    Tôi luôn luôn nghĩ, một con người chân chính mà không biết học tập cho tốt, làm việc cho tốt, để lo toan và vun vén cho bản thân mình và gia đình mình, thì không bao giờ biết lo cho người khác
    Tôi không có mối hiềm khích nào với Đảng CS cả, lại rất kính cha và yêu chồng, nhưng tôi cương quyết từ chối không làm đơn gia nhập Đảng khi Bí thư Đảng ủy gợi ý lần cuối vào năm 1987.
    Tại sao vậy? Tại vì từ năm đó tôi đã nhận ra một gờn gợn gì đó mà tôi không phân tích rạch ròi được.

    Tôi hoàn toàn tán thành cách phân tích của nhà văn Hoàng Lại Giang hôm nay.
    Lịch sử thế giới đã xuất hiện rất nhiều triết gia mà ông Mac chỉ là một, ( ông Anghen thì chỉ phụ họa ông Mac mà thôi ), còn đến đời ông Mao thì chỉ sản sinh ra một chủ nghĩa nông dân nuôi mộng bá quyền.
    Tôi đã có dịp đến thăm nhà ông Mao và hiểu khá rõ ông ta. Ông ta là con một gia đình trung nông, chưa đến sống ở phương Tây ngày nào, ngoại ngữ lại không biết. Cuộc đời ông Mao gắn liền với cái ao để hụp lặn đầu ngõ và những năm tháng của cuộc vạn lý trường chinh đến Diên An, ông này vừa ghen tỵ muốn chống địa chủ lại vừa muốn trở thành đại địa chủ, đến khi ông ta lấy được vợ ba là Giang Thanh, cô văn công người Thượng Hải rồi, thì ông ta nuôi thêm giấc mộng làm bá chủ thế giới.
    Vậy những người Cộng sản VN hiện nay hãy suy nghĩ xem có nên ” Tiếp tục theo chủ nghĩa Mác và bắt tay với chủ nghĩa Mao” hay không?

    • binhnhidienbien said

      rat nen va rat can,do la dieu kien can va du de duy tri che do doc dang doc tai, co the thi moi tha ho kiem tien bat chinh cho

  73. Ẩn danh said

    ”AI HIỂU NHÂN DÂN MÌNH,NGƯỜI ẤY CHÍNH LÀ LÃNH TỤ CỦA HỌ”.Không phải họ không hiểu,nhưng họ chót sa chân rồi,họ
    thành một tập đoàn phản bội lại nguyện vong của dân rồi.Chỉ người nào trong số họ đứng tránh sang một bên,tách khỏi
    những ăn chia của tập đoàn đó,dũng cảm hi sinh thậm chí cả mạng sống của mình cho”lẽ phải trên đời”người đó là ANH HÙNG
    DÂN TỘC .
    Ôi,một dân tộc lừng danh anh hùng của lịch sử,vẫn còn nhiều lắm những anh hùng,nhưng hỡi những người cầm quyền ai
    sẽ là MỘT ANH HÙNG DÂN TỘC nữa đây.Câu trả lời nhân dân đang chờ ở họ

  74. Người Việt Yêu Nước said

    Cám ơn tác giả Hoàng Lại Giang. Bài viết phân tích quá sâu .

    […]

  75. Củ mì said

    Bai viet nay phai duoc dang tren tat ca bao chi o VN moi phai.

  76. Ẩn danh said

    (Những người cộng sản Việt Nam nên đọc lại thật kỹ học thuyết Mac và Anghen)

    Hi hi hi
    Có được mấy ông đọc – hiểu được ! Mấy trự GS-TS Mạc _Lê đầy ra đấy thôi. Những người đọc-hiểu thì không là… cộng sản và không được nói, cấm nói

  77. http://vn.360plus.yahoo.com/vietxnk76 said

    Năm 1979, họ đánh biên giới phía Bắc nước ta. Đây là cuộc chiến phi nghĩa đáng xấu hổ nhất thế kỷ 20 của họ, nhưng không hiểu sao báo chí ta lại ‘’định hướng‘’… im lặng …cho đến hôm nay? Nhưng lịch sử thì không bao giờ ngừng trôi, nó sẽ chảy theo đúng dòng chảy của nó: Đó là Sự thật lịch sử.

    CÒN THIẾU…

    NĂM 1984, QUÂN XÂM LƯỢC TRUNG QUỐC CHIẾM CAO ĐIỂM 1509 VÀ CAO ĐIỂM 722 CỦA VIỆT NAM TA (BÁ QUYỀN TRUNG QUỐC GỌI LÀ NÚI LÃO SƠN VÀ GIẢ ÂM SƠN)

  78. Long said

    Bao giờ bài này được đăng tải ở báo Nhân Dân nhỉ?

  79. Communist said

    Đọc xong bài viết của HLG thì mọi người mới sáng mắt ra. Hóa ra người gây dựng cho thứ chủ nghĩa của mình cũng không bao giờ câu nệ sơ cứng với học thuyết của mình. Nó phải được điều chỉnh theo các thời đại. Chỉ có kẻ ngu si, mù đặc, giáo điều lấy cái thứ chủ nghĩa đó để mong cầu lợi cho mình, gia đình mình, dòng họ mình, “giai cấp” mình thì mới áp dụng giáo điều mà thôi. Mác đã từng nêu sự nguy hiểm của chủ nghĩa giáo điều từ gần một thế kỷ nay. Nay những nhà lãnh đạo ta không học, không đọc kỹ mà chỉ”đọc các đầu đề” để rồi áp dụng một cách khô cứng đưa dân tộc đến bến bờ khổ ải. Đó là tội ác khi học Mác và Anghen một cách giáo điều. Mọi người VN nên nghiên cứu kỹ bài viết này của tác giả HLG. Nó sẽ là cứu cánh cho hiểu biết hiện nay cho cả những kẻ chửi chủ nghĩa M-A lẫn kẻ áp dụng giáo điều thứ chủ nghĩa này.

  80. Trường thủy said

    “Tôi nghĩ không ai đọc kỹ học thuyết Mác – Anghen bằng người Đức, bằng các triết gia Đức, trí thức Đức. Không ai đọc Lênin, hiểu mọi hành động của Lênin và Stalin bằng nhân dân Nga, trí thức Nga. “- HLG

    Người Đức:

    -“Hệ Thống vô luân” Thủ tướng Đức Angela Markel

    Người Nga:

    Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev:

    Ngày 7 tháng 5 năm 2010, Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev đã trả lời câu phỏng vấn của tờ nhật báo Nga Isvestiai rằng: “Chế độ chính quyền ở Liên Xô khi trước không thể diễn tả bằng cách nào khác hơn là một chế độ độc tài toàn trị. Thực không may, đây là một chế độ đàn áp các quyền tự do cơ bản không những chỉ người dân của nước mình, mà còn cho nhân dân các nước nằm trong khối CS, tôi muốn nói tới các nước XHCN khác, trong gần nửa thế kỷ nay. Và vết nhơ này không thể nào bôi xóa trong lịch sử”.

    Các Mác nói rằng:
    “Điều kiện tiên quyết để nhân dân có hạnh phúc là phải xoá bỏ tôn giáo”

    Thử hỏi có xóa bỏ tôn giáo được không? Khi Nhân dân ta 99% tin tưởng Phật, và Chúa rồi thờ phụng Tổ tiên. Nhân dân muốn hạnh phúc phải có niềm tin tôn giáo dẫn đường.

    Thôi!
    “Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi!”

  81. vv said

    hay noi len su that de dan toi khoi u me don hen

  82. Từ trẻ nó đã chẳng đọc nhồi sọ gì biết đấy. Bây giờ kín lịch hàng ngày đi nhận phong bao ăn nói thỏa mãn, hả hê. Bác bảo nó đọc lại Mác-Anghen có bằng đánh đố đọc còn chẳng được nói chi hiểu. Ai cũng biết cái thông báo cấm biểu tình của UBNDTPHN là vi hiến, vậy mà ngày nào cái loa mắc ở cạnh nhà tôi nó cũng ra rả đọc. Luôn cố gắng nói năng thận trọng nhưng cứ nghe nó đọc là phải chửi lại vài câu để khỏi nôn ọe.

  83. NguoiViet said

    Trên thực tế thì ĐCSVN không còn một gram nào cộng sản cả.

    Bài viết công phu tâm huyết của nhà văn chắc chắn không dành cho những Tư bản đỏ, lại càng không dành cho Dân đen.

    Bài viết này là dành cho những người có quyền lực trong tay nhưng vẫn còn chút lương tri (dù ít người tin là họ vẫn tồn tại), nếu còn chưa lên tiếng thì sẽ không còn cơ hội nào để biện minh với lịch sử.

    Toà nhà Cộng sản sơn phết lòe loẹt bên ngoài vào những dịp lễ lạt, nhưng khi mở toang nhìn vào trong chỉ là hoang tàn vắng lạnh. Những ông chủ bìa hồng thực tế đang sống trong các biệt thự.

  84. Người Sông Tiền said

    Cám ơn nhà văn Hoàng Lại Giang đã dũng cảm nói lên sự thật. Nhưng, không biết các nhà tư tưởng CS có đọc không. Dù sao, HLG cũng nói lên sự thật.

    • B. Nhân said

      Họ đâu có thời gian đọc ! Tất cả thời gian “vàng ngọc” là để Nịnh nọt,xun xoe bề trên, dọa nạt , đạp dẫm kẻ dưới và Đếm tiền , chôn tiền vào đất hoặc lo tẩu tán tài khoản ra nước ngoài…Thi thoảng cũng có đọc Báo cáo hoặc đọc phát biểu trên truyền hình, thì.. các ngài đọc xong cũng chẳng nhớ, chẳng biết mình vừa đọc cái gì nữa ! Thế thôi và cứ thế là “Trong sạch và Vững mạnh”… Hết sảy !

  85. Vô Tình Tú Sĩ 無情秀士 said

    Bài viết của Bác HLG rất xúc tích, dễ hiểu dù là dân đen, nhưng rất tiếc không biết Dân Đỏ có đọc hay không;

  86. N.H. said

    Giống như các đạo giáo hàng nghìn năm qua các con chiên và giới tu hành vẫn giao giảng một thứ giáo lý duy nhất của đấng tối cao như thánh Ala, đức Phật hay chúa Kitô, người cộng sản được gọi là chân chính luôn tôn thờ một giáo lý duy nhất là chủ nghĩa Mác đã có từ mấy trảm năm trước bất chấp thời gian đã đổi thay!
    .
    Điều khác biệt và bi kịch mang tầm nhân loại ở đây là các đạo giáo đã biết dừng lại ở phần đạo thì những người người theo chủ nghĩa Mác vẫn cố tình hòa chung đạo với đời . Họ tìm mọi cách áp đặt các tư tưởng của ông này như một dạng thánh kinh một cách toàn trị trên mọi lĩnh vực của đời sống văn hóa, kinh tế xã hội trên nền tảng của pháp lý, chuyên chính và độc quyền thông tin.
    Cách đây gần hai nghìn năm, nhà thờ cũng đã tìm cách thực hiện điều này và đã thất bại trước các xã hội công dân ..
    Về bất cứ phương diện nào, những việc làm đi ngược lại tiến trình phát triển tiến bộ của nhân loại và tất yếu sẽ bị nhân loại loại bỏ .
    Thật đau lòng khi phải viết về một sự thật hiển nhiên và tất yếu như thế này!!!

    • N.N. said

      Không gì dễ trở nên giàu có hơn khi tầng lớp giáo chủ được phép.chiếm đoạt cả phần hồn và xác của cả một xã hội . Dĩ nhiên phải bằng biện pháp toàn trị.
      Hấp dẫn như vậy thì sao lại không làm!

  87. Lê Phước said

    Nhờ ơn đảng mà tôi có nhà cao cửa rộng,đất đai bạt ngàn,tiển vàng đầy kho,con cái thì đi du hoc ở xứ tư bản dẫy chết.Thế thì ngu gì mà dẹp bỏ nó.Nếu các bác như tôi thì các bác có chịu dẹp bỏ nó không?

    • nguoi viet said

      chú này chỉ nói đúng một phần;chỉ có kẻ lợi dụng chức quyền làm bậy.tham quan và bán quyền mới có như vậy nhiều người bạn của bố tôi cách mạng tiền khởi nghĩa nhưng nghèo khổ lắm.con nhiều người khổ khi đi bộ đội về nữa .em ruột tôi đi bộ đội ở campuchia về thất nghiệp.bệnh tật tôi phải nuôi đây còn nhiều cai khổ ………

      • Dân Việt said

        Lớp đó tốt thật ,giờ họ bị phản bội rồi

      • Ẩn danh said

        Bạn của bố bác không được lọt vào nhóm lợi ích, không có chức quyền thì cũng khổ như dân thường thôi. Ngược lại, không cần phải là “cách mạng tiền khởi nghĩa” nhưng ở trong nhóm lợi ích thì sẽ sướng như vua. Ngày xưa cả nước cung phụng cho một ông vua và đám quan lại, ngày nay phải cung phụng cho một tập thể các ông vua+quan lại, vậy nên dân thường “làm sao cho sướng” được hả trời?

      • binhnhidienbien said

        ta do xuong mau de cho dan kho dang cs suong thi co phai da trung qua lua huyen roi khong, hang trieu nguoi da bo mang vi dang vimh quang de cho cong nong hien nay dang doi kho nhu the nay day

  88. Lãng Tử said

    “Những người Macxit là những người biết nắm qui luật, vận dụng qui luật, vận hành theo qui luật chứ không bao giờ bắt qui luật phải phục tùng ý chủ quan của con người”…

    Nhưng thưa bác HLG, cái quy luật phát triển xã hội loài người là chính Marx định sẵn trong Tư bản luận rồi (năm giai đoạn). Thành ra, không “biết nắm quy luật, vận hành theo quy luật” đó thì gọi là người Macxits làm sao được hở bác? Hơn nữa hai ông, Marx và Engels, muốn “cắt cơn đau đẻ” của CNTB càng sớm càng tốt kia mà.

    Bác còn dùng cách tiếp cận này thì e rằng mấy ông đảng viên cs ở địa phương vẫn còn lấy cớ: “Đó thấy chưa, Mác vẫn đúng!”. Dựa vào cái đám u mê này bộ sậu trên cao còn có cớ leo lẻo: “nhân dân vẫn một lòng theo đảng”.

    Chủ nghĩa marx sai từ gốc rồi, còn phép biện chứng chẳng qua là phương tiện để lý luận, để lòe thiên hạ thôi.

  89. Tễu said

    Con đường đi đến xã hội XHCN giống như con đường tàu. VN ta ví như một đoàn tàu đang đi trên con đường như vậy. […] ví như bọn trộm cướp lưu manh. Nó cướp bóc hành khách trên tàu, theo từng cung đường(nhiệm kỳ) một. Hết cung đường, đến ga khác thì hết nhiệm kỳ cướp bóc, bọn lưu manh hạ cánh an toàn xuống ga nhường quyền cho bọn lưu manh khác, chúng không quan tâm đoàn tàu đi đâu, về đâu!. Cứ như vậy, từng cung đường-nhiệm kỳ lặp đi lặp lại. Chỉ có người Việt yêu nước nhận ra đoàn tàu vẫn hướng về phương Bắc, ga cuối cùng của đoàn tàu sẽ là ga Tầu!
    Mọi con đường đi lên CNXH (dù từ VN hay Bắc Hàn, Cu Ba) đều dẫn đến nhà ga cuối cùng là ga Tầu! Đó là điều chắc chắn!

  90. NQD said

    :
    “Sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội là do những người cộng sản tuy có khát vọng thay đổi xã hội, nhưng không chịu đọc Mác và Anghen, hoặc đọc lõm bõm, hiểu lõm bõm, hoặc chọn những điểm thích hợp từ những quan điểm cứng rắn của Stalin và Mao Trạch Đông, rồi dùng bạo lực buộc quy luật theo ý chủ quan để tự nó đi ngược lại sự tiến hóa của nhân loại, và coi đấy là kinh điển, là bất di bất dịch.” Và tiêu đề của bài viết “Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi!” hình như có sự chưa tương thích, còn có chút gì đó tiếc nuối theo dạng về căn bản nó vẫn tốt nhưng chỉ do cách vận dụng sai!!!

    Để hiểu sự tự tan vỡ tự nhiên của khối XHCN, không thể chỉ đọc nguyên chủ nghĩa Mác (dù kỹ lưỡng đến mấy) mà cẩn đọc kỹ và so sánh với các học thuyết kinh tế chính trị thế giới trước và sau Mác.
    Trong cuốn “Các học thuyết chính trị kinh tế học thế giới” xuất bản ở CHLB Đức cách đây gần nửa thế kỷ, phần giới thiệu về học thuyết của Mác có lời bạt sau :” Mác là một ví dụ điển hình về sự xuẩn ngốc của các đại học gia ”
    Tác giả bài viết đẫ lý giải như sau” Mác chủ trương giải phóng sức lao động bằng các biện pháp triệt tiêu nó”!
    Nói cách khác, khối CNXH sau mấy chục năm tồn tại đã tự tiêu vong vốn có nguồn cội triết học vững vàng từ học thuyết của Mác ở các phương thức triệt tiêu sức sản xuất thông qua xóa bỏ kinh tế tư nhân, kinh tế thị trường và sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất mà hệ lụy của nó còn hiển hiện trong cấu trúc của nền kinh tế không dễ gì chuyển đổi của chúng ta hôm nay.

    Phương Đông, ta vốn chuông sự cải tiến và cả nể, vuốt mặt còn nể mũi. Song cái sự học và nhận thức thì chẳng thể như thế nếu không muốn đưa cả một đất nước, một dân tộc vào vòng luẩn quẩn trong các khúc quanh của lịch sử.
    Con đường phát triển vốn phải được xây dựng trên nền móng của những học thuyết triết họcđã được kiểm chứng của nhân loại mà chúng ta không thể cứ là một ngoại lệ!

  91. Nguyễn Vĩ said

    Ở tỉnh Phú Thọ hiện có tin đồn rằng tại trại gà Thụy Vân (quê của GS.TS. nhà tuyên huấn cấp cao Tạ Ngọc Tấn) trong số hàng nghìn con gà, có một con bỗng nhiên lột xác thành Vẹt, và nói tiếng Bắc Kinh. Có kẻ từng chăn gà tại trại gà Thụy Vân nói rằng: con gà này không ăn thức ăn của gà mà chỉ đòi ăn lương khô Bắc Kinh sản xuất, nhờ đó mới thành vẹt Bắc Kinh. Sau khi thành vẹt, con vẹt này còn được loài vẹt phong là GS.TS. vẹt, cho làm hiệu trưởng trường luyện vẹt, một chức tước rất to, và khi chết chắc chắn sẽ được mai táng ở nghĩa trang Mai Dịch của loài vẹt.

  92. Gia huy said

    Tôi nghĩ về mặt nhận thức thì đến nay không còn khó khăn như trước đây ba,bốn chục năm nữa.Vấn đề hiện nay là QUYỀN và LỢI của tập đoàn cầm quyền, đây là hòn đá tảng mà họ không thể vượt qua được.

    • Ẩn danh said

      chính xác. Giờ chính bọn nó cũng có tin gì vào cái mớ ý thức hệ đó nữa đâu bác Hoàng Lại Giang và các bác ơi. Chẳng qua chỉ là cái bức bình phong cho bọn chúng giữ cái ghế của bọn chúng thôi. Bàn hoài, bảo vệ hoài cái học thuyết ấy làm gì.

      Cho nên các bác có viết bài, cũng đừng nên nhọc công tấn công những người cộng sản làm gì. Vì thứ nhất, trong quá khứ, thời cách mạng giải phóng dân tộc, những người cộng sản cũng có thể có công thật, khó phủ nhận, và đừng nên quá cực đoan đến mức phủ nhận. Thứ hai, quan trọng hơn, bọn cầm quyền bây giờ cũng có phải là “cộng sản” nữa đâu. Tấn công vào cộng sản, hoá ra là đánh trật mục tiêu rồi. Giờ nó chỉ biết quyền lợi của nó thôi. Cho nên giờ ta cứ tấn công những kẻ trục lợi thôi, cần gì vin vào cái ý thức hệ làm gì cho nó mệt.

      • khach said

        Rất chính xác!

      • Nvan said

        Cách mạng GPDT hay là nội chiến giữa 2 anh em, thằng anh được phe XHCN ném cho AK, thằng em được CNTB giẫy chết ném cho M16. Gà của thằng nào thắng thì thằng đó hơn. Gà đá nhau, mù mắt thủng đầu, 2 thằng chủ gà và đám đồng bọn đứng ngoài hò hét. Kết quả 2 con gà đều bị thương: Mấy triệu gà con (người Việt) chết trong chiến tranh, nền tảng văn hóa, trật tự xã hội đổ vỡ qua cải cách ruộng đất…Cha con anh em bắn nhau, lòng người ly tán. Sau 35 năm còn chưa có cơ hội hàn gắn…Di họa kể biết chừng nào hết ?

  93. Hoàng Sa said

    “Ngụy cộng sản” câu này mới nhưng rất chuẩn….than ôi! lớp trẻ bây giờ cũng thành “Ngụy” hết cả rồi. Ngay cả thẻ Đảng chúng cũng có cách để mua cũng chỉ coi đó la thứ giáy cần cho việc thăng tiến…tôi tin rằng […] sẽ tan vỡ khá nhanh nếu có một cú hích nào đó nhưng phải từ ngay trong nội bộ lãnh đạo Đảng

  94. Mai said

    Trời ơi , sống trên đời một người oán ghét đã là quá nhiều.
    Sao họ để đến mức nhiều người ghét quá vậy ?

  95. Mai said

    Ông Marx, ông Lênin không viết là các đảng viên cần phải ” Tham ô, hối lộ , tranh dành quyền lực ” .

  96. lehaichampal said

    Trong bài hát quốc tế cộng sản ca có đoạn”nay mai cuộc đời của toàn dân khác xưa,bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình”.
    Lợi quyền từ trên trời rơi xuống sao?.Ông cướp chính quyền,giết tư bản cướp lợi quyền của nó,nó trở thành vô sản rồi nó
    đi ăn cướp của ai đây? Cái đó mà ông Mác cũng không biết thì trên cả ngớ ngẩn rồi còn gì mà nói nửa đây. Ông Lênin thì
    quyết làm chung,ăn chung mới có công bằng.Ấy là quy luật của loài vật. Ông muốn biến người thành vật mà ông không biết
    là loại mất trí rồi còn gì. Chủ nghĩa tư bản người công nhân có thể làm giám đốc,quản trị công ty.Khi ông chủ không có người
    thừa kế thì chọn công nhân làm chủ công ty chứ sao. Không lẽ sung vào công quỷ xã hội chủ nghĩa à?
    Bất kể chủ nghĩa nào mà dùng quyền chuyên chế của chủ nghĩa đó để cưởng bức xã hội là phản quy luật,phản lại nhân loại,
    là tội ác. Từ chủ nghĩa Mác đến kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là pham phải sai lầm không thể tha thứ!.

  97. Nguyễn Dân Trí said

    Cám ơn bác Giang cho một bài phân tích hay nhưng tôi nghĩ bọn lãnh đạo Việt nam hiện nay chúng nó chẳng bao giờ nó học thuộc bài như bác đâu vì nó còn lo tiền chạy chức, quyền cho nó thời gian đâu mà học mà đọc mấy thứ này

  98. nhlucdl said

    Ai cũng biết tính chất phản động trong học thuyết Mác (Chủ Nghĩa CS hay CNXH) khi áp dụng ở LX và các nước Đông Âu, đến khi áp dụng ở VN thì nó trở thành tội ác (Cải cách ruộng đất, hợp tác xã) đẩy cả dân tộc và ngõ cụt. Tất cả những phản bác CNXH chỉ được thống kê bằng những sai lầm từ thực tiễn, nhưng cho đến nay chưa có ai nghiên cứu lý luận bằng khoa học biện chứng chỉ rõ tính chất phản động để vứt bỏ cái CNCS này vào sọt rác.

  99. Ha Thuy Thien said

    Một thời đã say mê với nhiều tác phẩm đầy chất lãng mạn của Ông trong đó có tiểu thuyết :” Guơng Mặt tình yêu” Hôm nay lại đuợc hội ngộ ông trong một chủ đề mới nhưng không cũ bao giờ: Tình yêu đất nuớc! Kính chúc ông khỏe

  100. hoàng vân said

    Dân Đen nói
    Ý kiến bác Giang hoàn toàn đúng, tiếp cận đến chân lý và xuất phát từ quyền lợi dân tộc. Nhưng xóa bỏ CNXH lạc hậu và sai lầm để xây dựng một nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự, chính thể đa nguyên thì DCS mất quyền độc tôn lãnh đạo và trong hàng ngũ chóp bu sẽ có người phải ra đi. Vậy ai sẽ làm điều này? Không ai cả, chỉ trừ có một người: đó là VN phải có một Goocbachop. Ai cũng biết CNXH là sai lầm và chỉ có lợi cho một nhóm người cầm quyền, duy trì CNXH là duy trì quyền bính của mình nhưng thử hỏi ai tự nguyện rời bỏ ngai vàng của mình. Bác Giang hãy cùng với các nhà khoa học yêu nước hãy nghĩ cho DCS một phương án, một kịch bản để kết thúc CNXH mà họ không bị hao tổn nhiêu về quyền lợi.

  101. dân thường said

    Bác Hoàng Lại Giang thật tuyệt. Bác phân tích ngắn gọn mà chí lý.
    Không biết giới cầm quyền có bao nhiêu người “dám bước sang lề trái” để được thấy sáng mắt ra (vẫn biết trong giới cầm quyền có người đã hiểu, nhưng họ vẫn phải câm mồm chịu nhục vì miếng ăn và những đồng tiền bẩn)
    Giá như bài của bác được đăng trên “lề phải” thì dân Việt sớm được hạnh phúc. Rất tiếc dân ta vẫn chưa có nhiều người được tiếp cận với “lề trái”

    Cảm ơn bác HL Giang nhiều.

  102. kim said

    có mùi xào nấu của кухня điện cẩm linh.

  103. Mặt Mo said

    Đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu
    Dấn thân vô là chịu tù đầy
    Là gươm kề tận cổ súng kề tai
    Đạp vào mặt rồi khênh như súc vật
    Bao khổ ấy không phải là sự thật
    Bạn bè ơi ta đã hiểu nhau rồi

  104. F361 said

    Ai là người “thuộc bài” mac xít nhất? Đó là 3 ông Nguyễn Văn Linh, Đ.M, L. Đ. A! vác cái mớ kiến thức giả cầy, thiến heo, cạo mũ sang Thành Đô 1990, tập huấn thêm một mớ mới phun ra câu “TQ có đánh ta, nhưng vẫn là nước XHCN”
    Hoan hô!!!
    Chưa bao giờ NVL là người đổi mới hết, là kẻ thủ cựu, theo đuôi,chống sư thay đổi, nên VN mới có cái thảm trạng hôm nay!

    F 361

  105. nguoi Hp said

    Thật ngưỡng mộ bác Hoàng Lại Giang .Bài viết thật hay.Chúc bác và gia đình mạnh khỏe Hạng phúc..

  106. ngu dân said

    Tôi nghĩ chưa hẳn các nhà lãnh đạo VN không biết học thuyết của Mác-Lê đã quá lỗi thời, không còn phù hợp. Chắc họ cũng không thể tưởng tượng ra CNXH là cái gì, hình thù nó như thế nào và cho đến bao giờ thì mới đạt được. Nhưng vì sao họ vẫn khư khư giữ lại? Vì chỉ có theo học thuyết này, thì đảng CS mới độc tôn giữ quyền lãnh đạo đất nước. Mà ở một đất nước độc đảng thì quyền lợi của nhóm lợi ích được đặt lên trên hết, còn lợi ích dân tộc thì tính sau. Đó là lý do họ không chịu buông cái học thuyết này.

  107. ABC said

    Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi!

    Thực chất chế độ Cộng sản VN đâu có còn đi theo học thuyết MLN. Nói đúng tên gọi là một chế độ “ngụy Mác Lê Nin” Nó đã biến tướng hoàn toàn. Đó là một chế độ “Tư bản đỏ”.
    Cho nên, Đảng CS đã duy trì sự thống trị độc tôn của mình, bằng cách chúng đã lập nên lãnh tụ, núp bóng lãnh tụ, núp bóng chủ nghĩa MLN. Chúng nói một đằng, làm một nẻo. Mục đích của chúng là lừa dân, bịp dân. Sử dụng bạo lực (kể cả những hành động côn đồ, xã hội đen) để đàn áp nhân dân.
    Quyền lợi của chúng luôn đối lập với lợi ích của dân tộc.

    • Ẩn danh said

      Tôi ngòai 50, người miền nam, trước giờ khg bao giờ đọc về M-Lê nay tò mò đọc không bỏ sót một chữ nào của bài viết, thấu hiểu, ngộ ra được nhiều điều về CS đang đeo đuổi, thật chính xác, xin cán ơn tác gỉa HLG.

      Tiệc, CQ đã u mê hết rồi ít hy vọng đọc hiểu, lại còn ra sức làm cho dân u mê theo họ.

      Chuyện xuất hiện tại Sài Gòn, mới tối hôm qua, trong một buổi họp tổ DP, CSKV phổ biến “không tham gia biểu tình, không nghe xúi dục đi biểu tình, chuyện Hòang Sa, Trường Sa để NN lo”. Hèn, khiếp nhược từ trên xuống dưới, đến cái từ trung quốc mà ông này cũng không dám nói ra cửa miệng mình, chỉ tòan nói trỏng, họ làm u mê thành công người này rồi.

  108. meoden said

    Toàn là lũ ngu dốt và tham lam thì làm sao thấy và hiểu mà vận dụng được chứ, trình độ toàn 12 chuyên tu và xóa mù không à.

  109. Văn Ngọc Trà said

    Một bài viết chính luận quá hay. Ngoài lãnh đạo cao cấp , thì Ban tuyên giáo TW phải có trách nhiệm nghiên cứu vấn đề mà t/g đề cập. Tiếc rằng , tất cả đều hữu danh vô thực

  110. Công Bằng said

    Liên bang xã hội chủ nghĩa Xô Viết vừa là CÁI Lôi , vừa là THÀNH TRÌ của Chủ nghĩa xã hội đã CHẾT được 20 năm rồi . Còn gì mà vương vấn nữa !

    Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam chỉ là cho LỪA BỊP thôi . Vì phương thức sản xuất của CNXH là làm tập chung . Không có doang nghiệp tư nhân .v.v. Rồi không phải đóng viện phí , học phí . Tôi hỏi các vị : hiện nay xã hội VN có như vậy không ?.

    Tôi cho rằng :Đảng công sản VN nói vậy để muốn duy trì mãi sự cai trị đất nước và để hưởng quyền lọi , bổng lộc và tham nhũng thôi .

  111. Ẩn danh said

    “Lịch sử vẫn còn đó một Tần Thủy Hoàng, một Nê rô, nhà thơ bạo chúa, ở thời hiện đại là Hitle, là Stalin, là Mao trạch Đông là Ponpot!” …và…
    nần lên tầm cáo mới xúng tầm thời… đồ đểu đó là thằng… TẬP THỂ !

    • TS Tào Tháo said

      Ở đâu họ vứt đi không biết, chứ ở nước Tề, nước Vệ vẫn còn dùng tốt.
      Thời đại nhà Sản = Chuyên chính Vô sản + Mèo trắng + Mèo đen
      Tiên sư thằng Tào Tháo, giỏi, giỏi thật.

  112. Tuyết Ngoc said

    Tôi không biết Hoàng Lại Giang là ai, nhưng tôi rất tán thành quan điểm của anh.
    Tôi cho rằng những người lớn tiếng theo chủ nghĩa Mác- Lê nin ở nước ta cũng như một số nước khác thực chất đã phản lại Mác – Lê nin. Họ vi phạm nguyên tắc căn bản nhất của học thuyết này là phép biện chứng duy vật, linh hồn của chủ nghĩa Mác – Lê nin. Họ tuyệt đối hoá những lý thuyết của các ông mà nếu bây giờ ( thậm chí cách đây nhiều chục năm) được sống lại thì Mác, Ăng ghen, Lê nin cũng vứt bỏ và thay thế bằng những luận điểm khác. Nhiều lần Mác – Ăng ghen đã nhấn mạnh rằng Học thuyết của chúng tôi tuyệt đối không phải là những công thức bất di bất dịch, mà chỉ là một phương pháp luận … Thậm chí ngay cái tên CNXH, tôi cam đoan, nếu còn sống, Mác cũng đã thay thế bằng một khái niệm khác rồi. Một trong những nguyên lý rất cơ bản của chủ nghĩa Mác là KHÔNG CÓ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI… Mọi chân lý phải xuất phát từ thực tiễn… Những luận điểm sơ đẳng ấy của chủ nghĩa Mác ai chả biết. Nhưng tại sao họ cứ cố bám lấy? Điều này chỉ có thể lý giải nguyên do là vì quyền lợi nhóm mà thôi. Nhân dân bị lừa bịp, chứ không phải họ không đọc hết Mác đâu. Tôi còn nhớ rõ ràng Mác đã phê phán F. Hê ghen rằng đến cuối đời ông đã chuyển sang siêu hình khi cho rằng học thuyết của mình tuyệt đối đúng, nó là chân lý tuyệt đối. Và Mác (hay Ang ghen?)có một câu nhạo báng đại ý: Nếu vậy thì loài người không còn việc gì phải làm mà chỉ cần khoanh tay đứng ngắm cái thứ chân lý tuyệt đối của mình vừa tìm ra! Tôi nghĩ rằng, chính Liên Xô và hệ thống XHCN sụp đổ là vì thực hiện không đúng chủ nghĩa Mác, thậm chí còn phản lại linh hồn cơ bản nhất của CN Mác, không lấy thực tiễn làm thước đo cho lý luận. Mà trái lại lấy lý luận giáo điều chụp mũ cho thực tiễn!…

    • Minh cao said

      Tiểu sử

      Hoàng Lại Giang tên khai sinh là Nguyễn Văn Bé, sinh năm 1938 tại Bình Định. Lúc nhỏ ông học trường làng. Năm 1955, ông tập kết ra Bắc, học ở trường Học sinh Miền Nam. Năm 1960, ông vào học khoa văn Đại học Tổng hợp Hà Nội. Năm 1965, ông ra trường, về công tác ở NXB Văn Học. Năm 1977, ông vào TP.HCM, làm biên tập – phụ trách chi nhánh NXB Văn học phía Nam. Từ năm 1998, ông nghỉ hưu.

      Tác phẩm:

      Sáng tác:

      – Ký ức tình yêu (Tiểu thuyết)
      – Hoàng đế Quang Trung và Tam thái sử mộ nước Tề (Truyện ngắn)
      – Khúc ngoặt dòng sông (Tiểu thuyết)
      – Gương mặt cuộc đời (Tiểu thuyết)
      – Tình yêu và tội lỗi (Tiểu thuyết)
      – Nỗi bất hạnh tình yêu (Tiểu thuyết)
      – Ranh giới đời thường (Tiểu thuyết)
      – Chuyện về những người bạn (Tập truyện ngắn)
      – Cửa Sava (Tiểu thuyết)
      – Trên một đoạn ngầm (Truyện)
      – Người đàn bà tôi ao ước (Truyện vừa)

      Và nếu không lầm thì ông từng là chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam. Tôi rất thích đọc các tác phẩm văn học của ông, nó rân nhân văn, rất con người

      • Dân Việt said

        Một người gần như con đẻ của Mác ,mà giờ đây (chiều nay hay tối nay ) Mác lại coi là thế lực thù địch . Mác mờ mắt mất rồi .

  113. Long Vương said

    Xin hỏi các bác:
    – Học thuyết cách mạng của chủ nghĩa Mác – Anghen là “chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành” để xây dựng cái xã hội “lanh téc national” là xã hội gì vậy?
    – Ở Việt nam Đảng cộng sản đã áp dụng Học thuyết cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lenin như thế nào: “đường vinh quang xây xác quân thù” (theo quan niện của ĐCSVN hiện nay quân thù là người không theo họ kể cả là người Việt nam), cái đường vinh quang ấy là vinh quang gì vậy?
    Từ trên suy ra: Mác xít = phát xít = phân biệt chủng tộc = phân biệt tầng lớp xã hội = chia rẽ đoàn kết dân tộc = bạo chúa độc tài gian ác đối với dân tộc mình
    ôi khiếp, khiếp, khiếp………………quá

  114. Hiếm có nhà văn nào ở nước ta lại cất cao tiếng nói đanh thép, mạch lạc, sáng sủa và chí lí được như bác Hoàng Lại Giang. Rất khâm phục bác

    • Dân Việt said

      Chúng tôi kính trọng và biết ơn nhà văn Nguyễn Quang Lập ,nhà văn Hoàng Lại Giang cùng các nhân sỹ tri thức và lão thành cách mạng.

    • tiến sĩ giấy said

      Ui chầu chầu! Anh Lập vô đây được nói thoải mái, nhưng ai vô nhà anh Lập thì nhớ đem băng keo dán miệng! He he 🙂

  115. Ẩn danh said

    Theo tôi nay đã đến lúc đảng cộng sản tự kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình được rồi. Qua đó tạo ra động lực mới để phát triển đất nước, thông qua tổng tuyển cử trực tiếp bầu người lãnh đạo đất nước. Người nào đưa ra được đường lối, chính sách chấn hưng đất nước thì người dân sẽ chọn và chịu trách nhiệm về lá phiếu của mình. Đó mới chính là Nhà nước do dân, của dân và vì dân. Nếu đảng viên cộng sản nào thực sự có uy tín, có đức (như bác Nguyễn Phú Trọng chẳng hạn) – thì dân sẽ biết và bầu cho.
    Chứ hiện nay nói thật là lý luận của đảng vừa thiếu căn cứ khoa học lẫn thực tiễn, nên cứ vô lý, ngớ ngẩn thế nào ấy. Chính tôi là người từng được “nhồi” kinh tế chính trị Mac Lê Nin mà thấy còn vô lý nữa là. Chẳng hạn: giai cấp công nhân lãnh đạo – các nhà lãnh đạo của mình có ai thực sự hiện nay đang là giai cấp công nhân (tức vô sản) hay không? Còn nói đảng viên có quyền làm kinh tế tư nhân thì thực chất là đã trở thành tư bản rồi còn gì (theo đúng lý luận của chủ nghĩa Mác). Nói thẳng ra tư bản chẳng có gì xấu. vấn đề là mình là tư sản hay thi theo con đường tư bản thì cứ nói thẳng ra.

  116. Haisg said

    Trích :
    “Chúng tôi không có ý định đoán định tương lai một cách giáo điều mà mong muốn dùng phương cách phê phán thế giới cũ, để tìm được thế giới mới. Việc kiến tạo và tuyên bố một lần và mãi mãi những giải đáp cho các vấn đề của mai sau không phải là việc của chúng tôi”.
    ” Ai cũng biết, chính thể mới của các nước CNXH bị sụp đổ không loại đảng Cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, vậy mà bao nhiêu lần bầu cử, không đảng Cộng sản nào giành được đa số phiếu để trở lại nắm chính quyền.”
    ” Ý thức hệ là tạm thời, là giai đoạn, còn chủ quyền toàn vẹn non sông là vĩnh cửu”
    ” Bởi vì, cùng với Bắc Triều Tiên ở Đông Bắc Á, Việt Nam là khu đệm của họ ở Đông Nam châu Á.”
    ” Đừng bao giờ nghĩ rằng nhân dân Việt Nam, trí thức Việt Nam im lặng trước một thể chế chính trị đã bị chính Mác và Anghen phủ định, bị cả nhân loại loại trừ sau bảy mươi năm thử nghiệm trên đất Nga, trên đất Đức và Đông Âu là đồng thuận với nhà nước. Tôi nghĩ đấy là một sự im lặng đáng sợ chứ không nên coi thường! Ai hiểu được nhân dân mình, người ấy chính là lãnh tụ của họ. Ai coi thường nhân dân, ai coi quyền lực là sức mạnh vô song, kẻ ấy sẽ không có gì ngoài những nguyền rủa của hôm nay và mai sau. Một Nero bạo chúa, một Tần Thủy Hoàng, một Stalin, một Mao Trạch Đông, một Ponpot …vẫn còn đó bản chất tàn bạo của nó. Lịch sử là vậy, không quên công ơn và nhớ rất rõ tội ác.”
    Tổng thống Medvedev không thể im lặng được trước một số người còn sùng bái Stalin vì sự hiểu biết hạn hẹp do bưng bít thông tin, buộc lòng ông phải cho giải mã những điều được coi là tối mật của chủ nghĩa cộng sản. Ông nói: “Nếu hôm nay nhắm mắt trước tội ác này (Stalin ra lệnh giết hai mươi hai ngàn sĩ quan [binh sĩ ?] Ba Lan năm 1940) thì trong tương lai những tội ác như vậy có thể lặp lại, muốn hay không, ở dạng này hay dạng khác, ở các nước khác nhau. Vì vậy mặc dù điều này diễn ra tuy gay gắt, những tội ác như vậy là không bao giờ hết thời hiệu. Những kẻ gây ra chúng sẽ phải chịu trách nhiệm bất kể đã mất cách đây bao nhiêu năm”.

    Bài báo này của Ông Hoàng Lại Giang quá hay, quá đúng. Tôi tán đồng và đặc biệt tâm đắc những đoạn trích ở trên.
    Kính chúc Ông sức khỏe.

    TH

  117. dânVietNam said

    Ở Vn chỉ có mỗi ông Nguyễn Đức Bình là có đọc và hiểu chút ít cn Mác mà thôi nhưng lâu nay ko thấy ô này lên tiếng nữa! Còn lại chỉ là các đảng viên cơ hội, vào đảng kiếm chút lộc chứ hiểu Mác miết cái gì đâu! Hỏi ô Mác là dân nước nào chưa chắc trả lời được chứ nói gì đọc lý thuyết Mác. Bây giờ nếu ko bấu víu vào cái phao cũ kỹ này thì đảng biết bấu víu vào đâu? Ko lạ gì khi TQ chìa cái phao CNXH ra để câu mấy vị này!

    • nhlucdl said

      Ông Nguyễn Đức Bình đang chuẩn bị xuống âm phủ để giảng CNCS rồi, ở trên đây ai mà thèm nghe cái học thuyết phản động điên rồ đó.

  118. […] Nguồn Anhbasam […]

  119. Năm Darwin said

    Bài viết rất hay. Cũng vì sai lầm như thế mà hàng triệu người cả hai bên đã chết, bây giờ vẫn còn khoảng 300,000 liệt sĩ bên này chưa tìm thấy xác, gia đình họ đau khổ biết bao nhiêu. Có ai nghe nói binh sĩ bên kia chết mất xác đến giờ vẫn không tìm thấy không (trừ trường hợp đi cải tạo sau này)?

    Xin mượn câu trích của Tổng thống Medvedev, ông nói: “Nếu hôm nay nhắm mắt trước tội ác này…thì trong tương lai những tội ác như vậy có thể lặp lại, muốn hay không, ở dạng này hay dạng khác,…Những kẻ gây ra chúng sẽ phải chịu trách nhiệm bất kể đã mất cách đây bao nhiêu năm”.

  120. Ba phi "dui dui" said

    Đọc, nghiên phẩm lý luận của Các Mác – Ăng Nghen, Lê Nin, Stalin, Mao tuyển…. suy ngẫm về cổ kim, phải trái, đúng sai và lo về chủ quyền dân tộc, dân tiếc là việc của mấy Ông trí thức “hâm”! Đói rạc, lại hèng ..ém!

    Đọc “dài” trang đã đau ..ết cả đầu, hoa cả mắt.

    Em chỉ cần thuộc mỗi ..âu ..ủa …ác..ác là: “..àm …ách…ạng được thì được tất cả, mất thì chỉ mất xiềng xích”…ác..ác “dô” địch.

    ..ế mà em cũng được “Ối” quyền lực ,e cho ối đứa vào tù, e làm ối đứa mất mạng, ..ả triệu người sợ e “dãi” tiễu ra!
    còn dự án hả? mỏ hả ? khoáng sản hả? rừng,biển, đảo? tiền bạc hả? em quyết hết…
    đất nước này của eng cả, em sợ ..ếch đứa nào!
    …Ương lai dân … ộc hả? con cái, cháu chắt, mấy họ nhà em, bạn bè em nhậu lai rai …uôn …đời ..chả …ết, còn …ọc làm ..ếch gì?

    ” Dăn” “wóa” -bằng cấp cử nhân, Tiến Sỹ, Giáo Sư ” Wê” eng thường biểu là tờ sờ, gờ sờ em “guyết” cái có liền.

    Người sinh ra em là bố mẹ em, nhưng người cho tất cả là …ÁC…ÁC, ..ù ..á em “wên” làm sao được,em đưa “dề” em thờ còn hơn “ổng” “cố’ nội em!

  121. Bích Loan said

    Giời ạ ! các cụ ” trển” có tiếc nuối gì đâu cái chủ nghĩa “tưởng bở” bên “bển” mà bác than Quảng ninh quá ! Hợp tác xã VUA chỉ diễn ý thức hệ khi “đại hội ghế” hoặc cần bảo vệ lợi ích nhóm thôi.
    Sướng hơn Bảo Đại chỉ kém hắn mỗi cái mề-đay.Ngu gì các cụ bỏ,chỉ tivi một chút là “ngự”,chứ đâu như mấy anh Nga,Đức đã phong kiến lại học Mác kỹ quá,đổ là phải.

  122. Chín Đờn Cò said

    Thương biết mấy khi con tập nói
    Tiếng đầu đời con gọi Sta- lin
    —–
    Thương cha thương mẹ thương chồng
    Thương mình thương một, thương ông thương mười…
    —–
    Đọc bài của Bác Hoàng Lại Giang càng thấy thương dân tộc này hơn. Một dân tộc nhỏ bé lại phải hứng chịu hàng triệu tấn bom đạn để làm tiền đồn cho một chủ nghĩa, một ý thức hệ tàn ác bị nhân loại văn minh chối bỏ.
    Xét về thực chất, ta chỉ là tay học lóm chủ nghĩa, nhưng lại muốn chơi trội bằng cách đi tắt đón đầu, tiến lên Thế giới Đại đồng trước thiên hạ, bằng chứng là Nga, Tàu còn chưa dám trương quốc hiệu XHCN, còn ta thì chơi đã gần 40 năm.
    Kết quả là sau 68 năm đứng mũi chịu sào , bảo vệ thành trì cho đàn anh phát triển, hy snh bằng núi xương sông máu, để đổi lại một VN ngày nay, kinh tế xã hội thế nào, ai cũng biết.
    Nghe theo Bác Hoàng, trước hết chẳng nên biết ơn kẻ đã dùng xương máu VN để trục lợi và bành trướng,rồi sau đó thoát khỏi cái chủ nghĩa tỡm lợm mùi sắt máu, Việt Nam này mới mong khá nổi.

  123. MỌI DÂN said

    Mác viết học thuyết này là viết chung cho tất cả các sinh vật sống trên trái đất. Ăn no về ngủ. Mác không ngờ rằng một số con người giả lại ứng dụng cái này cho đa số con người thật. Bản chất của con người là lòng tham vô đáy. Không ai muốn làm nhiều hưởng ít, vì vậy, chuyện làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu là không tưởng. Tai hoạ! Tai hoạ này còn khủng khiếp hơn cả Anhxtanh khi tạo ra phản ứng hạt nhân.
    Nếu các vị chóp bu CS chịu bỏ ra một phần nhỏ trong số những gì kiếm được từ việc áp dụng học thuyết này, để xây dựng những cái đại thể như là giải Nobel cộng sản thì tội lỗi của các vị còn có cơ hội được con cháu xem lại.

  124. Ẩn danh said

    Hay nhin vao ban chat su that cua tu tuong va chinh sach hien nay .
    Khong co cai goi la CNXH va khong co cai goi la CNCS gi het . Tat ca chi la khoac cai ao CS hay CNXH len he thong chinh tri de loi dung niem tin cua nguoi dan VN .
    Chung no chi doi lot CS va long tin cua nguoi dan vao nhung nguoi CS truoc day de bao ve dia vi va quyen loi cua ban than tang lop cam quyen .
    Day la su that .
    Ko can ban bac ve CS hay khong CS .

  125. Thuy said

    Bô tư mà hiêủ đươc ý nghĩa của bài viêt này thì có mà … tư rơì bỏ cái ghê quyên lưc à? Họ đâu có tâm đưc mà các bác cư mơ.

  126. Mongun said

    Những kẻ có chức có quyền thì tiếc bổng lộc quyền hành đang có, những đảng viên thấp cổ bé họng thì sợ ko dám bỏ đảng. chẳng có ai tiếc cái đã bị vứt vào sọt rác cả.

  127. […] Nguồn anhbasam […]

  128. hanh nguyen said

    Hehehe, Người Việt Nam thì sùng bái Karl Marx, ở cái xứ Tây Đức nơi ông này sinh ra thì chẳng một ai nhắc đến ông này, nghe hỏi đến Karl Marx thì người ta tròn xoe mắt như người hỏi đền từ ngoài hành tinh.

  129. khách said

    Theo chủ quan của tôi hiện trong các vị chóp bu, có 3 loại:

    1- Cuồng tín, giáo điều mà thức chất là ngu dốt muốn duy trì chủ nghĩa Max bằng mọi giá. Loại này là thiểu số.
    2- Biết chủ nghĩa Max là lỗi thời,lạc hậu nhưng ngậm miệng giữ ghế, thủ lợi. Loại này chiếm đa số (Loại này theo chủ nghĩa tiên huyền)
    3- Biết chủ nghĩa Maxt sai và cố gắng từ bỏ dần dần nhưng vẫn muốn duy trì đảng cs.

    Hy vọng mong manh có loại thứ tư: biết rõ chủ nghĩa công sản là thứ nhảm nhí, phải dứt khoát vứt bỏ, thực hiện đa đảng. Xây dựng lại xã hội vì lợi ích căn bản của dân tộc, đất nước.

    Tôi cũng hão huyền mơ rằng cây lý luận của đảng cộng sản Việt nam Nguyễn Phú Trong sẽ tranh luận trực tiếp với tác giả Hoàng Lại Giang xem lý luận của ông ấy ra sao ? Ai đúng, ai sai ? Nếu ông Trọng muốn duy trì đảng cs nhằm đưa nước ta tiến lên chủ nghĩa công sản thì cũng cần phải thuyết phục dân Việt chớ. Hay các ông – đảng cs bây giờ không còn cần chính danh ?

    • PQ said

      Chính xác,tôi nghĩ là nhóm thứ tư cũng có nhưng hiếm, bị ba nhóm trên áp đảo, có thể không công khai quan điểm.

  130. Hoàng Lại Giang, ông là nhà văn của nhân dân. Xin gởi đến ông lòng kính trọng sâu sắc

  131. Hồ Can Đảm said

    Nếu đúng như vậy thì các anh cùng lập ra đảng mới, lãnh đạo nhân dân đứng lên dành chính quyền. Tuy nhiên, làm sao một đảng mới có thể lôi kéo được nhân dân tin để theo mới là chuyện lớn. Bao đời, nói thì dễ nhưng làm mới khó. Nếu như người lãnh đạo đảng CS có đọc, họ cũng không thể tự giải tán cái đảng đó được. Vì đảng có đến 3-4 triệu đảng viên chứ phải chiếc xe máy của riêng ông ấy muốn cho (còn phải xin phép vợ con), muốn bán thì bán. Một câu nói có hồn của một người từng đảng viên CS Nam Tư nói “20 tuổi chưa vô đảng là không có trái tim, nhưng 40 tuổi chưa ra khỏi đảng là không có cái đầu”. Biết đó, nhưng muốn ra khỏi đảng đâu phải dễ. Thử hỏi, những ai lỡ là đảng viên, muốn ra như thế nào chỉ tôi coi, để tui ra với. Nhiều khi vi phạm kỷ luật chưa chắc ra được, trừ phi pham tội nặng. Mà đã phạm tội nặng thì còn gì để sống nữa. Tôi dã từng cố tình cho chi bộ biết mình hay đi uống bia ôm để họ nói vi phạm điều đảng viên ko được làm vẫn không khai trừ tui. Đã vô đảng thì giống con cá vào lờ. Vào xong nằm đó, chờ đến lúc bị xẻ thịt thì mới ra được khỏi lờ. Thế thì, dù muốn hay không, không làm sao thay đổi được. Chỉ có thể, nhân dân bị dồn nén đến một mức nào đó, như cái lò xo, hết nén được nữa, nó sẽ bật lại một cái vào chính cái kẻ nén nó. Do đó, để nhanh chóng bị bật lại thì bây giờ khuyến khích kẻ nén hãy nén nữa, nén nữa, “xít chó vô gai” để cho họ nén thêm, càng nhanh càng mau … :(.

    • Phú Hòa said

      Anh không thể làm đơn tự xin ra khỏi đảng được à? Việc gì cứ phải vòng vo ngụy biện cho cái tính hèn của mình???

      • Ho Can Dam said

        Bạn này thiếu hiểu biết. Bạn không thấy lãnh “đọa” Bộ quản lý Cục ĐA nói sao: Không phải muốn từ chức là nộp đơn xin từ chức mà được. Cũng có nghĩa, muốn ra khỏi đảng thì nộp đơn là được. Còn lâu nghe cưng.

    • sangmat said

      XIn ra được, nhưng không có lý do như làm kinh tế, lấy vợ người nước ngoài, gia đình có hai con vợ… thì giống như: người khách được mời tiệc, tự động đứng lên bỏ “buổi tiệc” bảo đảm “chủ tiệc” không vui. mà không vui thì..á.. ự..ự.Thêm nữa biết nhiều thì ra ngoài nguy hiểm lắm!

  132. Dong said

    Hoàn toàn đúng. Những gì đang diễn ra là giả hiệu, là giáo điều.

  133. Cộng Sản nòi said

    Cộng Sản nói: Tôi biết hết rồi. Tôi hiểu hết rồi. Nhưng tôi không bỏ được. Vì đó là bổng lộc, là nhà cửa, đất đai, là quyền hành, thế lực. Chừng nào sụp đổ thì hay. Bây giờ vơ vét được đồng nào thì phải tận thu đồng đó! Có điên, có khùng mới từ bỏ khi đang ngồi trên đầu thiên hạ.

    • Nvan said

      Đúng vậy, phấn đấu luồn cúi, đấu đá, hy sinh cả đời mới kiếm được tí quyền , tí bổng lộc đi kèm (lúc nào cũng thấy ít, chưa đủ) thì làm sao bẩu tớ tự nguyện từ bỏ, có mà khùng ! Đánh chết tớ cũng còn bám vào, còn leo hái khế dài dài…

  134. Ngamnguihuycan said

    Cám ơn tác giả về bài viết công phu. Nhưng theo tôi đánh vào chủ nghĩa Mác- Lê nin và đánh vào khoảng không.
    Lãnh đạo VN đâu còn biết chủ nghĩa Mác- Lê nin là gì. Nó chỉ là ngôn từ sáo rỗng theo quán tính để ai tin thì tin.
    Lãnh đạo VN cũng không phải không biết lòng dạ thật của Trung quốc sau những ngôn từ “đồng chí”.
    Họ biết hết, bác không cần nhọc công phân tích.
    Đáng buồn là ở Việt Nam, có thể nói chỉ còn lại cái xấu nhất của CNCS là sự độc tài (пролетарская диктатура) cộng với cái xấu nhất của CNTB là chế độ người bóc lột người.
    VN không theo chủ nghĩa nào cả, lợi ích Phe nhóm và lợi ích cá nhân được đặt lên trên tất cả.

  135. lj said

    Nhung HCT lai reo len khi tim thay CN MAX , co cong dua CCN nay vao VN, Ong con la de tu trung thanh cua CN nay, ong la de tu cua CN Max – lenin, cua CN Stalin, cua CN mao vay Lich su dan toc se phan xet cong cua ong the nao? neu cac de tu cua ong lam mat dat nuoc nay cho TQ?

  136. Ngoc Anh Vu said

    “chủ nghĩa Mác – Lê” nó là “công cụ” cai trị hữu hiệu, vì vậy đảng ta nghiện món này rồi, nói từ bỏ “chủ nghĩa” này khác gì nói con nghiện bỏ thuốc.

    để từ bỏ được nó đòi hỏi phải tài cao và đức lớn, tiếc là những người cộng sản VN ở “đỉnh cao” thì đa số là tài nông mà đức thì lại không mạnh, thế nên thỉnh thoảng “chích thêm” cho ít thuốc cho nó nghiện nặng rồi teo đi tốt hơn là “khuyên nhau” bỏ thuốc !

  137. Huy tien GN said

    hay qua . Ong HLG mot nguoi rat gioi ve hoc thuyet M-A

  138. Xin được đồng cảm với tác giả , vì tôi cùng trong hoàn cảnh như HLG , cũng đã sống ở Nga , Trung quốc , nên hiểu họ và xã hội của họ . Quy luật tất yếu khách quan về sự tồn vong của một thể chế giãy chết , dù có tàn bạo đến đâu chăng nữa , thì cũng không thể nào tránh được . Nhưng kẻ cố tình quay ngược bánh xe lịch sử thì sẽ bị nó nghiến nát dù sớm hay muộn !

  139. Khánh An said

    Một bài viết quá hay! Nhưng không biết những vị có trách nhiệm cao nhất của đất nước có đọc không?

  140. Ẩn danh said

    Tem

  141. huyminh said

    Giựt cái Tem! 😀

Sorry, the comment form is closed at this time.