BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

323. Những người biểu tình chống Trung Quốc nhận được thông điệp

Posted by adminbasam trên 02/09/2011

Asia Times

Những người biểu tình chống Trung Quốc

nhận được thông điệp

M. Goonan

01-09-2011

TP Hồ Chí Minh – Sáng Chủ nhật vừa qua là buổi sáng đầu tiên trong suốt 12 tuần liên tục không có tin tức về biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội. Sau khi bắt giữ khoảng 40 người biểu tình hồi tuần trước, cảnh cáo trước sự đàn áp đối với những người biểu tình, chính quyền đã gửi một thông điệp rằng, những người biểu tình sẽ không còn được nhân nhượng tha thứ nữa. Hoa Kỳ đã chỉ trích việc bắt bớ, mặc dù quan hệ quân sự giữa hai nước đang ấm dần lên.

Mười một tuần có thể là một thời gian dài. Ðối với những người ở Hà Nội, đó là quãng thời gian chưa từng có tiền lệ. Các cuộc  biểu tình chống Trung Quốc bắt đầu từ hồi tháng Năm sau khi báo chí Việt Nam đưa tin các tàu Trung Quốc cắt cáp của một tàu thăm dò Việt Nam trên biển Ðông, khu vực cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền. Các cuộc biểu tình liên tục xảy ra, cho đến tuần vừa rồi, với các đám đông không quá vài trăm người, đầu tiên tụ tập trước Ðại sứ quán Trung Quốc, sau đó tại hồ Hoàn Kiếm, diễn hành với biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối các hành động của Trung Quốc trên vùng biển Ðông tranh chấp.

Các cuộc biểu tình được tổ chức gần Ðại sứ quán Trung Quốc, là nơi có sự hiện diện đông đảo của lực lượng an ninh, lúc đầu được chính quyền cho phép rồi lại bị cấm, rồi cho phép trở lại và cuối cùng bị cấm vào Chủ nhật vừa rồi, và dường như lần này là dứt khoát. Tin tức cho biết, các loa phát thanh công cộng, hầu như được sử dụng để phát các bài ca cách mạng và đọc các bản tin địa phương vào những buổi sáng, chiều, trong những ngày trước, đã khuyên dân chúng tránh xa các cuộc biểu tình sáng Chủ nhật.

Trong số những người tham gia biểu tình [sáng Chủ nhật vừa qua], khoảng 40 người đã bị lôi lên xe buýt. Hầu hết những người này đã được thả ra sau khi bị tra hỏi, tuy nhiên một số vẫn còn bị giam giữ. Biểu tình là việc không phổ biến ở Việt Nam; tuy có sự nhất trí của hầu hết các nhà phân tích cho rằng, chính quyền gần như cho phép các cuộc biểu tình như một cách “gửi thông điệp” cho Trung Quốc, đồng thời cũng để quần chúng có nơi trút xả cơn tức giận. Tinh thần yêu nước cũng được nhìn nhận là mục đích hợp pháp [cho các cuộc biểu tình], hơn là công kích các quan chức tham nhũng.

Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền thả những người biểu tình ôn hoà, giống như các cuộc bắt bớ những người được coi là không thiện chí với chính quyền trước đây. Phát ngôn Ðại sứ quán nói với hãng thông tấn AFP: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thả tất cả những người bị bắt vì họ thực thi quyền con người và các quyền tự do cơ bản“. Ðại sứ quán đã lên tiếng báo động việc giam giữ người dân vì lý do “bày tỏ chính kiến ôn hoà“.

Hà Nội vẫn cho rằng “các thế lực thù địch“, một thuật ngữ phổ biến được dùng để mô tả những người và các nhóm mà chính phủ không thích, đã lợi dụng những người biểu tình yêu nước. Sự ủng hộ các cuộc biểu tình của Việt Tân, một tổ chức ngưòi Việt hải ngoại bị cấm ở Việt Nam, càng làm cho tình hình xấu thêm.

Trước đây Hoa Kỳ cũng đã bày tỏ quan ngại khi những người bất đồng chính kiến hoặc chỉ trích chính quyền bị bắt hay bị phạt tù (mặc dù có sự khác biệt quan trọng thấy rõ, giữa những người biểu tình chống Trung Quốc gần đây và những người kêu gọi dân chủ, đa dảng, khi chính quyền Hoa Kỳ ít nhiệt tình bày tỏ như vậy đối với những kêu gọi dân chủ, đa đảng).

Mặc dù Hoa Kỳ công khai chỉ trích các vụ bắt bớ và phạt tù đó, Hoa Kỳ không muốn trừng phạt Việt Nam một cách rõ ràng, như cắt viện trợ cho nước này. Tuy nhiên, năm ngoái một nhà ngoại giao Hoa Kỳ liên can đến một việc ẩu đả với các quan chức chính quyền. Trong khi cố thăm ‘nhà bất đồng’ bị bệnh, linh mục Nguyễn Văn Lý, tin tức cho biết, chân của nhà ngoại giao này đã bị đập vào cánh cửa xe. Vụ hành hung này đã được đưa tin rộng rãi.

Hoa Kỳ tỏ ra hết sức quan ngại về những diễn biến ở vùng biển Ðông đang bị tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc, giữa Trung Quốc và Philippines. Gần đây, Hoa Kỳ đã bán cho Hà Nội thêm một tàu chiến (*). [Việc mua bán này] cùng với việc đặt mua 6 chiếc tàu ngầm của Nga là một dấu hiệu [cho thấy], Việt Nam đang cố gắng tăng cường sự hiện diện trong vùng tranh chấp, trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Chuyên gia về Việt nam, ông Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Úc, nói rằng “Sự can thiệp của Hoa Kỳ về các vấn đề nhân quyền là một việc làm thông lệ. Hoa Kỳ chỉ đạt được một sự thỏa thuận quan trọng nếu Việt Nam muốn điều gì đó“.

Gần đây nhà bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thuỷ đã được thả ra sau khi bị ra toà xét xử và bị phạt 3 năm tù hồi năm 2010, về tội hành hung mà bà cho là “hoàn toàn ngụy tạo”. Hoa Kỳ đã nhanh chóng cấp visa cho bà, và việc phóng thích này dường như là một sự xoa dịu, bởi chính quyền Hà Nội mong muốn sự ủng hộ của Hoa Kỳ trong cuộc tranh chấp kéo dài của họ trên biển Ðông.

Mặc dù có những va chạm về vấn đề nhân quyền, quan hệ quân sự giữa hai nước đang từ từ phát triển.

Tuy nhiên, các chuyên gia như ông Thayer lưu ý rằng, điều quan trọng là, không nên quá nhấn mạnh vào các sự kiện gần đây, chẳng hạn như chuyến viếng thăm của tàu Hải quân Hoa Kỳ, USNS Richard E Byrd, là chuyến thăm đầu tiên của một tàu chiến đến quân cảng Cam Ranh của Mỹ trước đây, kể từ khi chiến tranh kết thúc. Báo chí địa phương cho biết, con tàu này đã ở lại đó ba tuần để bảo quản định kỳ. Cam Ranh đã mở cửa làm ăn với các tàu nước ngoài cách đây vài năm.

Ông Thayer nói: “Sự phát triển các mối liên hệ quân sự đang đi tới với một tốc độ chậm chạp”. Khuyên rằng, không nên xem sự  phục hồi [các mối quan hệ] gần đây là bằng chứng của một mối quan hệ quân sự thực sự, ông nói.

Việt Nam vẫn chưa tham gia với giới quân sự Mỹ, tiến hành các cuộc diễn tập chung với các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không. Tuy vậy, các “hoạt động chung” hồi tháng trước [giữa Việt nam và Hoa Kỳ] ngoài khơi bờ biển ở Miền Trung, [Việt nam], đã làm Trung Quốc tức giận.

Bất cứ tiến bộ nào trong các mối quan hệ quân sự giữa Việt nam và Hoa Kỳ đều phụ thuộc vào sự cải thiện về tình trạng nhân quyền, cựu Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Micheal Michalak lưu ý trong các phát biểu trên truyền hình nhân dịp kỷ niệm 15 năm, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, nhắc lại phát biểu của Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Cả hai quốc gia đều có cùng mối quan tâm trong việc duy trì sự hoà thuận trên biển và sẽ tìm kiếm sự hợp tác để thúc đẩy điều đó. Tuy nhiên, hình thức và qui mô của các nhượng bộ mà cả hai phía có thể chấp nhận được, vẫn còn là điều đáng quan tâm.

Nguyễn Trùng Dương dịch từ: Asia Times

——-

Ghi chú:

(*) Có lẽ tác giả lộn, Mỹ bán cho Philippines một tàu chiến, thay vì Việt Nam.

96 phản hồi tới “323. Những người biểu tình chống Trung Quốc nhận được thông điệp”

  1. Le Anh said

    Ong NgoTon94 nói đúng đấy, TQ chơi xấu với ta trên nhiều mặt thì đúng rồi, nếu chúng ta không cảnh giác, không chuản bị tết mà xảy ra như năm 1979 TQ cho Việt Nam mọt bài học thì chết. Nhưng bằng cách nào để chiến thắng chứ không phải chỉ có biểu tình, hò hét, vài bài viết, nói nhau khônmg ra gì trên mạng. Đừng chỉ trích Đảng CS, Chính phủ, hay chế độ chính trị…mà phải tự hỏi mình đã làm được gì có ích hay chỉ làm cho tình hình rối thêm.
    Thắng được trong tình hình này chủ yếu là nội lực tổng hợp, sức mạnh toàn Dân tộc và có người lãnh đạo, đừng ai cứ chỉ trích người khác, rồi tự tách mình ra. Còn kẻ địch, kẻ còn hận thù cá nhân, kẻ só sai lầm bị xử lý thì bất mãn họ phê phán, chỉ trích là đúng rồi. Ngoài nội lực bên trong thì sức mạnh bên ngoài là cực ký quan trọng: các nước trong khu vực, các nước trên thế giới ta phải tranh thủ sự ủng hộ, ngay cả nhân dân Trung Quốc nữa … Nghĩa là sức mạnh tổng hợp.
    Mọi người hãy đoàn kết, tin tưởng, cùng chung suy nghĩ hành động thì mới có được.
    Còn việc Đảng CS, Chính phủ, con người cụ thể… làm sao lại có khuyết điểm, sai lầm, chúng ta phải góp ý phê bình thẳng thắn, chân tình và chờ đợi. Cái gì cũng vậy là con người cả mà, tôi nói không phải lý thuyết suông đâu nhé, quyền mỗi người tự suy nghĩ thôi.
    Lời chào kính trọng.

  2. Ngoton94 said

    Nong dan a! Minh rat buon o cho muc tieu cua viec luan ban la tim giai phap toi uu de tim cach dan loai tru anh huong cua giac banh truong doi voi nhan dan ta,chong lai mong banh truong do dau phai dung trang mang de mooc may chui boi nhau va khoe minh tai dau? Tau banh truong tap chung danh ta toan dien tren moi linh vuc cua cuoc song ,chu ngang nhien xam luoc bien dong la de keo du luan tap trung ve do de de be thao tung tren mat tran kinh te chung dung moi thu doan cho du do la thu doan de hen va nho ban nhat; mua mong trau,bo,rau ngo dat mua che ban ,,,,va con nhieu ke sao xiet nhung ta hay thang than nhin lai chinh minh vi sao nen noi boi dong tien da lam loa mat moi nguoi chung mua gi cung mac gia (mua gi sot do) ta lo la de chung danh dung vao su doi ngheo va tu xua den nay hop tac voi tau o co bao gio ta co loi gi dau co chang chi la ca nhan hoac cac nhom loi ich ma thoi con thiet hai to lon thuoc ve xa hoi tai nguyen can kiet con nguoi mat long tin lam an chup giut .day la dien dan de ta ban cach chong tau chu cac ngai chi trich su lanh dao cua dang nhu vay toi thay hoi qua da va ko nen boi cho du ai dung vao lanh dao thi deu bao ve cho loi ich cua ho ca ma thoi con neu la quan ly tot thi tieu cuc it ,quan ly toi thi xa hoi thoi nat nguoi ta lam chua dc thi minh gop y boi minh da bo phieu bau roi co ma??? Dung do loi cho bat ky ai ma nen tu minh tim cach chong lai bon banh truong bang chinh nang luc cua minh phai vay ko ong nong dan? Con ong nhandan va ong dienbien nhan thuc qua non ve thoi cuoc chi noi de ma noi chu ko biet nen noi nhu the nao?dung sai ko hieu? Dinh lam chinh tri ma an noi nhu bon dau trau mat ngua thi lam gi dc?cho du nguoi dung dang sau xui duc ho la toang len thi roi(chi la co the)dc viec xong se bi quang sot rac nhu nguoi ta vat chanh thoi . A ba a nen chang day la dien dan de cung luan ban chu nhung ke bat dong chinh kien hoac bat man chinh quyen noi nang thien can anh huong den trang mang, nen trung thuc voi tung noi dung su viec cu the nhe.

  3. hongloan said

    Chống lại tình yêu tổ quốc, cảnh giác với nhân dân, ấy là khi nền chính trị một quốc gia đang đén thời mục nát, Các vị lãnh đao nhìn lại lịch sử đi xem có đúng không? không phỏi kiêu hãnh nữa Thẩm thương cho nững người đã ngã xuống vì mảnh đất này.Những kẻ kế thừa không xứng đáng.

  4. Ngoton94 said

    Gui ong nhan danh la nong dan,nhan dan qua thuc cac nguoi chi an theo noi leo vui thi xum vao chan thi bo chay cac ngai ko hieu gi ve lich su chong ngoai xam cua dan toc ta tat ca deu tu nhan dan toi la nguoi da tung la chien si da tung viet tinh nguyen don de mong dc ra truong sa tu khi cac ong con chua hieu the nao la lich su toi mong muon o day la tinh tu luc tu cuong ko the so sanh ta va tau dong hay it ma la phai dung moi phuong phap va bien phap co the de huy dong luc luong trong nhan dan cung chong lai su banh truong cua bon tap chung trung quoc ,o thoi dai van minh ngay nay ma co nguoi tu xung minh yeu nuoc nhung tu a den z deu china thi hoi?? Hang viet cho du chua thoa man nhu cau nhung ko den muc phu nhan no,neu hieu ve lich su thi hoi ban ai la nguoi lanh dao cach mang thanh cong?nuoc viet nam tu dau den dau?bac chiem nam u? Qua non not ve chu nghia dan toc dan chu ,con ai lanh dao thi cung deu bao ve loi ich cua giai cap vi do la su thong tri va bi tri va luat phap la de bao ve cho giai cap do du vat mui chua sach nhung toi hieu ve tinh than yeu nuoc chu ko phai cu len an dang la yeu nuoc cai gi sai ta mo xe cai gi dung ta chap nhan con neu bat dong chinh kien thi toi tin la ban chua du tu duy ly luan ,tu duy thuc tien de lam cai gi do can lam nen chang tai mon suc hen thi thuc te hon bat hop tac voi tau la hanh dong thiet thuc nhat de goi la yeu nuoc nhe va con dieu nay nua hoc ngu phap tieng viet lai di nguoi viet ma ko ranh ngu phap viet thi chua lam nen tro trong gi dau .

    • Nong Dan said

      Cái ông Ngoton94 này cả giận mất khôn, tôi thấy ông ăn nói đàng hoàng nên đã phê phán anh bạn Nhan Dan vì có lời lẽ không phải với ông. Ông viết là đã xung phong ra tiền tuyến để bảo vệ Tổ quốc, tôi và mọi người rất cảm kích, nhưng không nên nói người khác ăn theo , nói leo, khó nghe lắm, ông cũng nên viết có dấu để mọi người dễ đọc.

      • Nhân Dân said

        Viết tiếng Việt mà không có dấu có lẽ không phải là người Việt chính tông, đọc lên nghe na ná như bọn ba Tàu đọc tiếng Việt vậy.

  5. Kien den said

    Tai sao ngay tu dau cac nuoc bi TQ xam pham chu quyen bien dao ( VN, PLP…) khong sat canh doan ket lai de phan doi TQ ma de TQ bay gio xe le bo dua ra va no da thanh cong , mem nan ran buong, bay gio TQ da dat duoc muc dich chi co VN la thua thiet , dung la cang nhan nhuong ( hen ) cang bi lan toi , VN da thua 1 don chi mang.Ngu phai chiu, khong biet tan dung thoi co.Chung quy chi dan den VN kho thoi . Con dan Tau du sao lai ha he vi luon luon duoc tuyen truyen phai day cho VN 1 bai hoc bay gio chinh quyen no da day duoc roi day. Qua nan.

  6. Kien den said

    Choi voi ong ban 16 chu vang nhu cuoi tren lung cop, bay gio ong ban lai hop tac voi Phi lip pin de khai thac TS , the thi VN o vao vi the nao day ??? dung la tham nhu Tau khong sai.

  7. “nguoi viet bay ro hen lam phai nhap khau it dan libia thi voi lam len chuyen…”.comment mới trong

    http://dapmatyeunuoc.blogspot.com/2011/09/ho-so-nguyen-chi-vinh-thu-truong-bo.html

  8. cang cua said

    TÔI THÌ MONG MỘT BUỔI SÁNG THỨC DẬY….RA NGOÀI PHỐ NHÌN QUANH ĐÂU CŨNG THẤY CHỮ TÀU ( CHỬ HOA NGỮ) CHO XONG CHUYỆN,
    CHỨ CÁI TRÒ…”BẤT BẠO ĐỘNG ” XEM RA CHẲNG CÓ HIỆU QUẢ GÌ MÀ CÒN KHIẾN BAO NHIÊU NGƯỜI BỊ GIAM CẦM….TỘI LẮM.
    HẢY IM LÌM………LÀM GÌ ĐI.

    • Binh minh do said

      Mấy câu trên của ông cũng giống cua thật. Cái trò “bất bạo động” này cần sự hợp tác của mỗi người. Bản thân ông đã “im lìm tự làm gì” chưa? Tôi thì khác tôi không đi hò hét nhưng tôi chỉ cho những người xung quanh tôi biết nơi có thể đọc những tin tức trung thực.

      Khi mà tất cả các tầng lớp nhân dân đều biết rõ sự thật thì không có gì cản nổi sự giận dữ của họ.

  9. Xà Nu said

    Tại sao trên thế giới cũng xảy ra nhiều cuộc cách mạng đẫm máu mà cuối cùng thành quả nhân dân họ được hưởng trọn vẹn mà nước ta thì không? dân ta cứ mãi lầm than trong khi một bộ phận cán bộ lãnh đạo cùng các phe nhóm, cánh hẩu thì phè phỡn? Nhiều người cho rằng đó là do nước ta bị lời nguyền nên không phát triển được, phải chịu đọa đày và thống trị bởi lũ ác quỷ đội lốt người. Tôi cho rằng, cuộc cách mạng được lãnh đạo bởi thành phần đội ngũ “ngu lâu dốt bền” Bần Cố nông nên các sai lầm cứ lặp đi lặp lại là chuyện thường. Khi không có kiến thức, kỹ năng và tầm nhìn mà cứ khư khư ôm quyền và lợi thì đương nhiên kết quả đưa dân tộc này, đất nước này đến đâu thì mọi người đã rõ. Rất buồn khi trong ngày này mà phải viết ra những dòng như thế này. Theo suy nghĩ và hiểu biết hạn chế của cá nhân tôi, chúng ta hoàn toàn có thể không phải nuôi một bộ phận cực lớn cán bộ, công chức, viên chức. Họ đang là gánh nặng cho chi phí quốc gia. Khi còn đội ngũ ăn bám khổng lồ này thì không bao giờ đất nước phát triển được. Các bạn cứ thử đặt một phép tính đơn giản: Tổng số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước (khoảng 12 triệu) – Tổng số lao động trong độ tuổi lao động (khoảng 40 triệu) – Tổng người già, học sinh, trẻ nhỏ, tàn tật, thương bệnh binh và hiu trí (khoảng 40 triệu: ăn bám tiếp). Nào, có đất nước nào có thể phát triển nổi với cấu trúc lao động như thế, người làm thì ít kẻ ăn bám thì nhiều trong khi năng suất lao động thì thấp, chủ yếu gia công thì phát triển bằng niềm tin à? Đến bây giờ mà nói đến VN vẫn chưa định vị được một món sản phẩm nào, lĩnh vực nào có tiếng ngoài món chế độ Cộng sản độc tài! Không đẩy lao động đi xuất khẩu thu ngoại tệ và móc tài nguyên lên mà ăn thì các lãnh đạo đi ăn mày à? Buồn thay cho một đất nước mang tiếng độc lập hơn nửa thế kỷ mà chẳng làm được cái gì ra hồn! Đúng là mảnh đất lắm quỷ nhiều ma. Xóa bài làm lại ngày nào thì tốt cho đất nước ngày đó.

    • Nong Dan said

      Gần 50% số người trong độ tuổi lao động, đối với 1 quốc gia như vậy là tốt rồi. Ông thử xem ở các nước tư bản phát triển, tỷ lệ này có cao hơn không?
      Còn khoảng 40 tr người gồm người già, trẻ em và tàn tật thì ông định mang lên núi vứt à? ở các nước phát triển, đời sống nâng lên thì tỷ lệ người già cũng tăng, họ không làm ra của cải cho đất nước, nhưng ai dám nói họ ăn bám ?

      • Trần Tự Do said

        Bạn Nông Dân hơi ” bị nóng”, tôi hiểu Xà Nu muốn nói tới 12 triệu người công chức kia kìa.

        Bộ máy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể…quá công kềnh từ làng xã tới TW, người hưởng lương ngân sách quá đông – đông hơn quân Nguyên ( đông nhất thế giới ).

        Người dân đóng thuế cứ è cổ ra mà gánh và tài sản quốc qia bị thi nhau nhũng lạm, bị đục khoét nặng nề.

        Chẳng nước văn minh nào có tổ chức bộ máy cai trị chồng chéo, nhằng nhịt ( ví như chính phủ có thanh tra, công an, quân đội có thanh tra, đảng có ban kiểm tra, cơ sở có thanh tra nhân dân…chưa kể hàng chục đoàn thể quần chúng là cánh tay dài của đảng cũng hưởng lương ngân sách) mà vẫn mất dân chủ vẫn tham nhũng tràn lan như VN.

        Dân VN không phải một cổ hai tròng như thời Pháp thuộc mà là bốn tròng là : Đảng, chính quyền, đoàn thể và các hội hưởng lương ngân sách.

        Độc đoán về chính trị nhưng hạ tầng kinh tế lại bị chia cắt vụn vặt mạnh ai (ngành, địa phương) nấy ăn, mạnh ai nấy làm, không có chiến lược không có kết nối, không có lòng tự trọng.

        Tệ nạn xã hội tràn lan, mãi lộ công khai, đút lót phong bì, quà cáp, mua bán chức vụ, chạy chọt dự án, chạy quan tòa… phát triển thành thông lệ.

        Làm nản lòng những người như Xà Nu là phải, bác Nông Dân thông cảm cho bức xúc của Xà Nu.

    • Chiêm tinh said

      Vậy thì sớm muộn gì lũ bất tài chỉ biết tư lợi ấy cũng hai tay mà dâng giang sơn cho kẻ khác ,chán thật !!! chỉ khổ cho dân đen

      • Hoài Nam said

        Con dân đen thì họ đen hơn ( more đen)
        con đỏ ở nhà lầu thì chạy xe hơi…

        đời là vây!!!!!

    • Gét giặc Tàu said

      Này tôi thấy ông ăn nói hàm hồ quá. Người hưu trí họ đã đóng tiền bảo hiểm từ thu nhập của họ. Họ đã cống hiến mà ông gọi họ là ăn bám. Loại như ông có lẽ đừng mượn cái cây xà nu làm Nick mà nên gọi là cây độc thì hơn

    • Sat that means to kill Sino (Chinese) Invader said

      Này ông “Cây độc” giả danh “Xà nu” liệu ông có trở thành người già, người về hưu không mà lộng ngôn vậy?

      Thứ nhất nếu ông không đi làm và hưởng lương hưu. Thì khi về già con cháu ông cũng phải lo cho ông, xã hội cũng phải có trách nhiệm với ông. Khi đó có thể gọi ông là “con đỉa”, “con vắt”, “con muỗi” những thứ sâu bọ (côn trùng) sống “ăn bám” không được hoan nghênh đối với động vật máu nóng được không?

      Thứ hai ông có thể trẻ mãi, khỏe mãi được không khi đã không thoát khỏi vòng “sinh lão bệnh tử” thì là gánh nặng cho gia đình, xã hội rồi. Hay là để không thành gánh nặng cho gia đình thì uống một thứ lá độc mà kết thúc cái mạng của ông? Liệu ông có dám làm thế không mà nói năng tầm bậy tầm bạ dzậy?

      • Ẩn danh. said

        Xà nu … các bạn nói tới lương hưu. xin các bạn nhớ là: Nhà nước không cấp lương hưu không cho bạn đâu. Lương hưu bây giờ người hưu trí nhận là ng][id ta đã nộp bảo hiểm suốt trong 30 năm đến trên 40 năm vào ngân sách nhà nước. Bây giờ Bảo hiểm xã hội mang trả lại cho họ hàng tháng.
        Những người hưu trí cố mà sống ( tránh hết tất cả mọi vấn đề bức xúc- tăng cường đi bộ hít thở không khi bên hồ gươm để sống hưởng lương hưu) chết là hết.

    • Nhân Dân said

      “Tổng số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước (khoảng 12 triệu)”

      Tổng thu nhập của 12 triệu người nầy { kể cả hợp pháp và bất hợp pháp) đủ để nuôi sống hơn 78 triêu người còn lại, chính 12 triệu nầy mới là ăn bám, ký sinh trùng trong máu xương của nhân dân đó..

      • Phường Điện Biên said

        Đố ai đếm được lá rừng, đố ai cấm được chó rừng khỏi chu (sủa).

  10. le said

    Bác Ba à! Cháu thấy bên trang Sài Gòn Online có bài viết: Những Người không biết xấu hổ. Bác có thể copy đem về không. Để mọi người cùng đọc, Trước là bảo vệ chính mình, sau làcùng nâng cao ý thức trước một Xã Hội đã quá tồi tệ

  11. Đồng bào said

    “DẬY MÀ ĐI HỠI ĐỒNG BÀO ƠI ” CHÚNG TA ĐỨNG LÊN CHỐNG LẠI TẦU Ô CẪU NÔ NGƯỜI VIỆT TA MỘT NGÀN NÃM CỒN KO BỊ ĐỒNG HÓA HUỐNG CHI THỜI NAY TK 21 ,CÒN BỌN BÁN NƯỚC NGUY QUYÊN THÌ THÌ MẶC CHÚNG BƯNG BÔ ĐIBẰNG GỐI VỚI TÂU Ô THÌ THÂY KỆ CHÚNG ****

  12. son cau said

    Chúng nó cứ ôm chân tầu thế này thì Mỹ chẳng thèm giúp đỡ đâu. Thà để Tầu nó cai trị còn hơn. Bọn nó cai trị mãi thì dân mình đất cũng chẳng còn mà ăn. Tàu nó còn dám chém mấy thằng tham nhũng chứ chúng nó có trị được thằng tham nhũng nào đâu. Bao nhiêu vụ tày trời đều chìm xuồng cả đấy : Vi na shin, tiền Pô ny me, đại lộ Đông tây, Dự án Hồ Tây, vô cớ đánh chết dân thường…tất cả còn chình ình ra đấy. Thằng Sĩ bị kết tù chung thân giờ còn 20 năm, sang năm chắc chỉ ít tháng tiếp là ra tù! Thật khốn nạn hết chỗ nói. VN đến ngày mạt vận rồi!
    Giá mà Mỹ cứ vào, chẳng cần xin ý kiến đứa nào hết, đảm bảo dân ta, những người chân chính sẽ theo, chẳng sót ai. Vài đứa con hoang lác loài kia thì có xá gì?

    • Vũ Hưng said

      Nói như thế này thì chế độ Việt nam Cộng hòa trước đây ở miền Nam đã có đường lối ” đúng ” và họ đã đi trước những người CS chúng ta có đến …. gần 100 năm ? Thật VLS !

  13. […] Posted on Tháng Chín 2, 2011 by bahaidao M. Goonan Asia Times 01-09-2011 Posted by 323.Basamnews on […]

  14. Vũ Hưng said

    Tôi nghĩ có một cái lý rất đơn giản , rất đời thường mà tại sao mấy người này lại không nhận ra . Đó là : Ta cứ lớn tiếng ( to mồm ) gọi người này kẻ thù giai cấp ? Gọi nước kia là kẻ thù ” truyền kiếp ”…v.v…và …v v…Thử hỏi ta vạch mặt đặt tên gọi họ là kẻ thù rồi kêu gọi mọi người đấu tranh bằng mọi hình thức ( không loại trừ đấu tranh vũ trang )… Thì họ coi ta là gì ? . Cho nên đường lối chủ trương ” Ta là bạn với tất cả ” đã , đang và mãi mãi là Quốc sách

  15. Binh minh do said

    Các bác cứ lo xa quá, Đảng ta lãnh đạo thật sáng suốt, hiện tại ta đang yếu nên chưa dám ra gió, Đảng cố chờ đến 2014 lúc đã đủ vũ khí sẽ chơi lại ông bạn vàng. bây giờ phải cố nhún nhường đẻ tránh xung đột vũ trang. Các bác cứ làm rối thêm tình hình. Cứ yên chí là mọi chuyện sẽ đâu vào đấy cả. Việc thiết thực nhất của chúng ta là tẩy chay bọn tàu trên mọi mặt trong cuộc sống. Cái này không đơn giản vì có nhiều người hiện nay kiếm sống bằng cách bán hàng tàu.

    • ĐCS said

      Ông bạn”sờ mu rùa” nầy hay quá ta biết được ý đồ của Đảng ta và đoán luôn đến năm 2014 Đảng ta có đủ vũ khí chơi lại TQ .Ở bên Tàu có Gia Các Lượng , trong kịch hài có nhân vật Gia Các Chỉ rồi ,riêng ông thì rất xứng danh với cái tên Gia Các Phân( phân có mùi )

      • Quet rac said

        Ông DCS an nói bậy bạ, còn ăn nói như vậy là anh Ba đuổi cổ đấy!

      • Binh minh do said

        Sao ông lại “nặng nhời” thế? Chẳng lẽ ông không đọc thời sự trên mạng hay sao? Cả thế giới mạng đều biết rằng Việt nam đặt mua 6 Tàu ngầm nguyên tử loại hiện đại của Nga, năm 2014 là thời hạn giao hàng.

        Anh Ba mở trang mạng cho mình tranh cãi đàng hoàng, thì mình nên lịch sự chứ. Đây cũng là một phong cách cần có trong một chế độ Dân chủ.

        Tôi nói vậy có đúng không các bác.

    • Nong Dan said

      Lãnh thổ thì chúng ta kiên quyết bảo vệ, nhưng phải khôn khéo, tuần nào cũng xuống đường hò hét, chắc gì đã là thượng sách. Đúng như ông nói, quốc sách lúc này là đồng long tẩy chay hang Tầu. Tôi nông dân chân chất, nói thẳng nói thật, ý các bác ra sao?

      • Binh minh do said

        Không những chỉ tẩy chay hàng tàu mà nên bất hợp tác với bọn tàu về mọi mặt. Tôi thấy bọn tàu lập ra những khu vực cấm người Việt nam thì tại sao mình không lập ra những khu vực cấm người tàu?

  16. Pò Chài hay Pò Trài said

    Kg ABS
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2011/09/110902_nguyen_tien_trung_mother.shtml

  17. Gái GÓA said

    Vui lòng : Đôi….lời.. nhắn nhủ chàng trai Viẹt

  18. Gái GÓA said

    Thế sự ngổng ngang rối tơ lòng
    Tưởng rằng là có hóa lại không
    Tàu bày ảo hóa mê hồn trận
    Mỹ tõ trung hòa giãi biển đồng
    Một MỸ Hai TÀU yêu chọn tiết
    Tàu GIAN Mỹ TUỆ góa long đông
    Đôi nhắn nhủ chàng trai VIỆT
    Kẻo nữa như em gái mất chồng

  19. nguoi hanoi said

    Khong cho dan bieu thi long yeu nuoc !!!! Thi la che do gi ? Mong trung quoc day cho bai hoc thu 2 de bon chung biet than !!!!

    • Binh minh do said

      Bác lại nóng tính quá, bác là ngưòi Hà nội, tôi không biết bác có tham gia biểu tình không, nhưng mà mong cho TQ đánh mình lần nữa thì không phải lắm.

  20. bảo vệ said

    thời độc lập mà tổ quốc ngày bé đi tội ai?

  21. […] anhbasam Eco World Content From Across The Internet. Featured on EcoPressed Gulf Oil Dispersants […]

  22. Ẩn danh said

    Bộ chính trị thừa biết TRUNG QUỐC BÀNH CHƯỚNG , nhưng vì lệ thuộc tài chính – bổng lộc- mà chịu nhục – há miêng mắc quai -.quẩn quanh dối lừa .-Nhân dân khó tha thứ .

    • Cái kim lâu ngày trong bọc cũng lòi ra thôi . Tất cả cũng chỉ vì cái miệng mà thôi …? chỉ vì những dự án to nhỏ gì… Dành cho anh bạn 16 chữ vàng cũng được chích tỷ lệ % hoa hồng ! Bởi vì thế bây giờ há miệng thì mắc cái quay là đúng rồi !.?

  23. Ngoton94 said

    Gui nhan dan yeu nuoc! Qua binh luan cua cac ban toi rat nhat tri nhung nen chang chung ta ko nen noi xau dang boi vi;de co dc cuoc song am no hanh phuc nhu ngay hom nay la co su lanh dao cua dang ta ko nen phu nhan;yeu nuoc va ban cach chong lai su xam luoc cua bon tap chung trung quoc bang cac huong phap va bien phap gi cho that hieu qua??thu hoi trong cac ban ai la nguoi da tay chay su dung hang hoa co xuat xu tu tap chung china ??ai la nguoi tat tivi khi co pim tau??hay mom la oang oac len la yeu nuoc nhung toi ve lai mo tam quoc xem?? Lich su chong tau cua dan toc ta dc duc ket hang ngan nam va bao gio chung ta cung la nguoi chien thang nhung su hy sinh mat mat cung cuc ky to lon . Mong rang voi nhung hanh dong thuc te nhat cua moi nguoi tay chay nhung gi co yeu to tau neu ta khong hop tac chung sang day lay dau ra thuc pham de ton tai?va dieu can nhat hien nay la long tu trong dan toc hay cung nam tay nhau bai tau thi chung moi khong co dat dung than hoi nhung ai o noi co bon tap chung trung quoc khong mua ban trao doi giao dich gi voi chung het thay ba con nhe con nhung ai cam tam lam han gian (dang nhu dai uy c,a dam vao mat nguoi bieu tinh )thi chac chan vet nho ay dc lich su ghi lai va ca gia dinh dong toc nha no chiu su si nhuc cua thien ha phai ko cac ban chuc thanh cong trong moi ke hoach chong tau.

    • Nhân Dân said

      Gởi ông Ngoton94
      Nếu tôi đoán không lầm thì với cái nick nầy của ông thì ông sinh năm 1994, tức là lau mũi chưa sạch. Làm gì phải cám ơn đảng đã cho ta cuộc sông ấm no hạnh phúc? Nếu không có đảng trong suốt 81 năm thì nhân dân Việt Nam ấm no hạnh phúc lâu rồi, càng có đảng thì sự ấm no hạnh phúc đến với nhân dân càng ì ạch, càng chậm chap hơn thì có, nếu không muốn nói là nhân dân đã bị lầm than khốn khổ trong suốt một thời gian dài. Miền Nam Việt Nam trước 75 đâu cần có đảng mà văn minh ấm no hạnh phúc hơn miền Bắc gấp bội lần. Miền Bắc đem quân đánh chiếm miền nam làm cho nhân dân hai miền càng lầm than cơ cực tang hương, biết bao xương máu cả hai miền đã đổ xuống vì tham vọng thôn tính miền Nam (với chiêu bài đánh Mỹ, ngày nay lại đi o bế đế quốc Mỹ)
      Các nước trên thế giới không có đảng CS thì người ta văn minh tiến bộ giàu có gấp ngàn lần, và những nhà lãnh đạo Liên sô, Đông Đức, Đông Âu đã sáng suốt để từ bỏ CS sớm,nếu không thì đất nước họ càng tệ hại thê thãm hơn thôi.

      • Ẩn danh said

        Dạ thưa bác, bác nên nói chính xác là “chính quyền CS ở miền Bắc đem quân đánh vào miền Nam…” chứ không phải là Miền Bắc đem quân đánh chiếm Miền Nam. Dùng từ cho chuẩn bác ạ, không trẻ con nó lại cười cho

        • Lập luận bùn cười wá! Vậy mà cũng “chỉnh” người khac!
          “chính quyền CS ở miền Bắc đem quân đánh vào miền Nam…” Để làm gì? Chẳng lẽ chỉ để bắn giết chơi?

      • Phường Điện Biên said

        Ngo ton 94 thì ND Chắc cũng chỉ 98 không dưới. tôi khẳng định như vậy vì: Thông qua cả 3 ý kiến.

        • Nong Dan said

          Tôi chẳng cần biết ông sinh năm bao nhiêu, nhưng tôi biết chắc chắn là ông chỉ biết đếm đến 3. Còn nhiều kẻ như ông thì bao giờ VN mới có 1 xã hội văn minh dân chủ? Nhờ anh Ba Sàm nâng cao dân trí cho mấy ổng.

        • Nong Dan said

          Ở đây có cả Nông dân và Nhân dân, đề nghị ông viét rõ cho (ND ?)

      • Nong Dan said

        Ông nói người ta vắt mũi chưa sạch, còn ông thì nhận thức kém cỏi quá

        • Phường Điện Biên said

          Nong dan à 😦 Người biết đếm từ 3 trở lên) ơi. Bé cát nhầm rồi, đây là nguyên văn:Nhân Dân đã nói
          02.09.2011 lúc 15:57

          Gởi ông Ngoton94
          Nếu tôi đoán không lầm thì với cái nick nầy của ông thì ông sinh năm 1994, tức là lau mũi chưa sạch.

        • Nong Dan said

          xin lỗi ông Phường Điện Biên

    • Ý của cháu nói ra chỉ để cho bớt tức chứ nó chẳng “ép phê” chút nào với bọn tàu phỉ. Cho dù cả 85 triệu dân Việt đồng lòng tẩy chay hàng TQ, thì tụi nó còn có 3, 4 tỷ người của thế giới mua, bán với tụi nó. Với lại cháu xem cho kỹ, Việt nam chúng ta hiện nay sản xuất được bao nhiêu phần trăm hàng hóa tiêu dùng trong nước và xuất khẩu? Hay chỉ xuất khẩu nguyên liêu thô? Vậy thì tẩy chay hàng hóa của họ, dân ta lấy gì để xài? Mua hàng của Tây phương “mắc” lắm, liệu dân Việt có đủ tiền? Và rồi liệu “nhà nước XHCN VN” có dám hô hào dân chúng “tẩy chay”.? Có vài chục người “biểu tình” chống TQ, cách sứ quán “tàu phù” mấy cây số, mà đảng và nhà nước của cháu đã “bắt bớ, đạp” vào mặt mũi “nhân dân”. Vậy thì cháu nghĩ xem ý kiến của cháu có “khả thi”?. Coi chừng nhà nước ta lại “chụp mũ” cháu vào tội “phá hoại” kinh tế và “phản động” đánh phá tình hữu nghị “16 chữ vàng + 4 tốt”. Cha! tội này còn nặng hơn tội “biểu tình” nữa đấy.
      Đất nước Phi Luật Tân đâu có đảng CS và các lãnh tụ “đỉnh cao trí tuệ” loài người như Việt nam chúng ta đâu? Dân số ngang ngửa VN, kinh tế đất nước và người dân có lẽ còn nghèo hơn VN. Vậy tại sao họ cũng được “Độc lập, Tự do” trước cả VN mà họ đâu có phải “đấu tranh giải phóng” như VN để hàng triệu, triệu người dân bị chết, tàn tật, đất nước tan hoang, đói khổ? Tại sao họ dám đưa tàu chiến, máy bay ra “nghênh chiến, xua đuổi” tụi bá quyền TQ khi xâm phạm lãnh hải của họ? Khí cụ chiến tranh lạc hậu hơn VN, binh lính yếu kém hơn VN nhiều, tại sao họ “dám” làm như vậy? Vì họ có niếm “kiêu hãnh” tổ quốc, không có tinh thần “nô lệ”. Và kế đó là biết “chọn” bạn tốt và có thực lực để chơi. Chúng ta nhìn lại chính quyến XHCN VN” xem, họ “quỵ luỵ, khúm núm” làm sao khi đối diện với “quan thái thú” TQ? Dân “biểu tình” ủng hộ nhà nước chống lại hành động bá quyền TQ, mà họ còn không dám cho phép, làm sao họ dám đem “tàu, máy bay” ra xua đuổi và bảo vệ “ngư dân”? Cháu nghĩ có đúng không?

      • Nong Dan said

        Tẩy chay hang Tầu, có nghĩa là chúng ta phải tăng dung hang VN, đấy là cơ hội cho các nhà kinh doanh mạnh dạn đầu tư vào sản xuất trong nước, hơn thế nữa lại giảm nhập siêu, ông thấy nhiều cái lợi không? người tiêu dung có thể cảm thấy mình bị thiệt vì hang Tầu rẻ hơn, nhưng chưa chắc với giá đó đã phù hợp vì chất lượng có khi quá kém. Nhất là các hang đồ điện, ông thử kiểm tra mọi chi tiết có khi còn rất nguy hiểm khi xử dụng. Nói chung cạnh tranh với hang Tầu không phải chuyện dễ, lý do là tỷ giá nhân dân tệ và USD bất hợp lý, là đường biên giói dài, khó quản lý buôn lậu… Vì vậy chúng ta không đồng tình tẩy chay hang Tầu thì còn phải chịu lép vế nhiều mặt. Nếu tất cả mọi người cùng nhận thức được ý nghĩa của việc tẩy chay hang Tầu và cùng đồng long thì đất nước VN sẽ phát triển nhanh chóng.

      • Nong Dan said

        Tẩy chay hang Tầu, có nghĩa là chúng ta phải tăng dung hang VN, đấy là cơ hội cho các nhà kinh doanh mạnh dạn đầu tư vào sản xuất trong nước, hơn thế nữa lại giảm nhập siêu, ông thấy nhiều cái lợi không? người tiêu dung có thể cảm thấy mình bị thiệt vì hang Tầu rẻ hơn, nhưng chưa chắc với giá đó đã phù hợp vì chất lượng có khi quá kém. Nhất là các hang đồ điện, ông thử kiểm tra mọi chi tiết có khi còn rất nguy hiểm khi xử dụng. Nói chung cạnh tranh với hang Tầu không phải chuyện dễ, lý do là tỷ giá nhân dân tệ và USD bất hợp lý, là đường biên giói dài, khó quản lý buôn lậu… Vì vậy chúng ta không đồng tình tẩy chay hang Tầu thì còn phải chịu lép vế nhiều mặt. Nếu tất cả mọi người cùng nhận thức được ý nghĩa của việc tẩy chay hang Tầu và cùng đồng long thì đất nước VN sẽ phát triển nhanh chóng.
        Cám ơn anh Ba đã đăng ý kiến của tôi

        • Binh minh do said

          Bác nông dân nói rất chí lý, không dùng hàng tàu mà khuyến khích dùng hàng VN, khuyến khích đầu tư vào sản xuất trong nước……. Nhưng hàng bọn tàu nó dán tem VN thì sao nhỉ?

  24. lính già nguyên phong said

    Triệt hạ phong trào yêu nước làm lễ vật đón họ Đái sang Bĩnh vào đầu tỗ Quốc. Cảnh tượng y hệt tên ngụy sứ Sài Thung sang uy hiếp nhà Trần.Khác là không có Hưng Đạo Đại Vương mắng nhiếc và cảnh cáo: ‘khác nào đem thịt tươi mà nuôi hổ đói,tránh sao khỏi tai vạ về sau?’.

  25. hahe said

    Rất đơn giản và củng rất hiệu quả , họ đã dạy chúng tôi rằng : Yêu nước thì phải yêu CNXH vì đó là con dường duy nhất để làm cho dân giàu nước mạnh ( Thực tế từ sau ngày xâm chiếm miền nam VN đã chứng minh rằng phải yêu CNXH để bọn họ dể dàng tham ô, cướp bóc và dân chúng vì yêu CNXH, phải im lặng chịu đựng).
    Bây giờ, họ chưa nói ra nhưng tất cả mọi hành xử của họ dường như chỉ để chứng minh rằng : Yêu nước thì phải im lặng trước mọi hành động cướp nước của TQ, hay nói theo ..”lý luận để tiến lên XHCN” thì Yêu nước là phải yêu Trung Quốc.
    Vâng, chúng tôi những người con đất Việt đã một thời dành hết tuổi xuân đi theo tiếng gọi của lòng yêu nước, góp phần xây dựng quê hương cho thế hệ tương lai..cho đến khi tỉnh ngộ, biết rằng đả bị lừa thì họ lại chuẩn bị thêm mốt cú lừa tiếp theo : Yêu nước thỉ phải im lặng, phài yêu Trung Quốc …Tôi chợt bật cười với suy nghỉ : rồi sẻ có một ngày họ lại bảo rằng : Sừ dụng hàng hóa “Made in China” là yêu nước vì là hàng….nội địa.

    • Nong Dan said

      than ôi! nhận thức thế naỳ mà cũng tham gia bình luận. Ông định 1 mình ông tiến lên CNXH à? VN đã công nhận tư hữu về tư liệu sx và KT tư nhân thì CNXH ở chỗ nào? Tôi nói vâỵ nhưng chắc gì ông đã hiểu.

  26. Tình đẹp mùa chôm chôm said

    Ấn Độ nói về vụ ‘đụng tàu Trung Quốc’
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/09/110901_indian_ship_update.shtml
    “Khi ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam chừng 45 hải lý, INS Airavat nhận được điện đàm từ một người gọi tự xưng là ‘Hải quân Trung Quốc’ cảnh báo rằng tàu này đang tiến vào hải phận Trung Quốc.”
    Nhục nhã và xấc xược. Vậy mà sang nó ca tụng “hữu nghị”.

    • Phường Điện Biên said

      (Nhục nhã và xấc xược. Vậy mà sang nó ca tụng “hữu nghị”).= Chưa biết dùng từ = (Ngọng)

  27. Huỳnh Viễn Phương said

    Có 2 con đường:
    Đường 1: Theo TQ lập Liên minh huynh đệ CS cùng tiến lên Thiên đường CNXH (theo đường này thì các Thái Thú [độc đảng độc tài] nhà ta phải KIÊN ĐỊNH tiêu diệt bằng hết “bọn phản động, bọn dân chủ. diễn biến HB” đồng thời hèn đớn cam tâm NHÂN NHƯỢNG hết cỡ với thiên triều về bờ cõi biển đảo, điềm cao quân sự và Lao động Tầu trá hình với 90% dự án khắp 3 miền…). Con đường này giữ được độc tài ĐCS muôn năm nhưng nước Đại Việt + HS TS BĐ vĩnh viễn bị xóa sổ (trước mắt VN vẫn được dùng Cờ Riêng nhưng thực chất đã là “quận huyện kiểu mới”, về sau chúng sẽ giở trò bắt các Thái Thú tự viết “Đơn tình nguyện xin gia nhập vào Thiên Triều” và mang Ngôi sao vàng Đại Việt góp thêm vào Quốc kì Thiên triều thành “Ngôi sao bé thứ 5” sau Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông và HK Ma Cao)!!!

    Đường 2: Quay về với đồng bào yêu nước, hãy đọc kĩ các bản Kiến nghị của Nhân sĩ trí thức Trong nước và Hải ngoại, lắng nghe xem đồng bào nói gì (như cái giọng đàn anh pê đê đã phán “Ai ko nghe lời khuyên của Trí thức là… dại !!!” ). Cùng với các nhân sĩ và đồng bào cả nước gặp nhau ở một DIÊN HỒNG cùng soạn viết phương án “Bình Khựa Sách” thì lo gì việc bảo vệ và xây dựng một nước Đại Việt hùng mạnh. Con đường này tập trung được Toàn Dân, ko những giữ gìn mà còn phát triển Đại Việt như vũ bão nhưng… sẽ ko còn Độc tài ĐCS (ĐCS sẽ chỉ là 1 trong các chính đảng Đại Việt mà thôi).

    Vậy nên đi theo con đường nào??????? Đồng bào: Tai vẫn nghe những lời mi nói, nhưng mắt phải xem những việc mi làm. Bỗng dưng nhớ lại câu Kiều của Nguyễn Du:
    Ma đưa lối quỷ dẫn đường
    Lại tìm những chốn đoạn trường mà đi ?????!!!!!!!!!
    Đoạn Trường Pò Trài

    • Dân chủ cần Minh bạch, Công khai said

      Dân chủ cần Minh bạch, Công khai

      Ngô Nhân Dụng

       

      Trong cuốn tiểu thuyết Ðói (Sult) ấn hành năm 1899, nhà văn Knut Hamsun người Na Uy thuật một cảnh hai người đồng lõa nói dối lẫn nhau.

       Nhân vật chính là một nhà báo trẻ đang không có việc làm thường xuyên; lại mới bị đuổi nhà vì không trả tiền thuê. Ngồi trong công viên, anh gặp một ông già ôm tờ báo cũ đến ngồi kế bên. Ông ta hỏi anh ta ở đâu. Không ai muốn tự giới thiệu mình vô gia cư, anh bịa ra một địa chỉ: Số 2, Khu Saint Olav. Trò chơi nói dối giữa hai người bắt đầu một cách vô hại như vậy.

      – Số 2 hả? Ồ, tôi biết tất cả mọi người ở cái nhà đó. Này, cái anh chủ nhà tên là gì nhỉ?

      – Happolati, anh ta lại bịa đại ra.

      – À, cái thằng Happolati ấy!

      Nhân vật kể chuyện tìm cách nói lảng sang chuyện khác nhưng ông già không tha, hỏi tiếp:

      – Happolati, cha đó đi biển phải không nhỉ?

      – Không, thằng em anh ấy mới đi biển. Anh này tên là Johann Arendt Happolati!

      – Nghe tay đó giỏi lắm phải không?

      Cuộc đối thoại toàn bịa đặt cứ thế tiếp tục, người kể chuyện khoe anh Happolati là một đại gia, buôn bán đủ thứ hàng, hàng da, giấy, lông vịt làm áo lạnh, mua từ bên Tầu, bên Nga, vân vân. Happolati còn sáng chế ra một loại máy điện để đọc được Kinh Thánh nữa. Có hồi anh ta làm đại sứ ở nước Ba Tư. Còn cô con gái anh ta thật đẹp mỹ miều, cô Ylajali, đẹp như một nàng công chúa. Còn bà vợ hắn thì béo ơi là béo. Ông già muốn chứng tỏ mình biết chuyện, góp thêm chi tiết:

      – Cái anh Happolati này làm chủ nhiều nhà cửa lắm, tôi nghe nói vậy.

      – Không, tôi không biết.

      Hai người hào hứng trao đổi với nhau toàn những điều bịa đặt. Họ đồng lõa trong cuộc chơi giả dối này. Nhà báo thất nghiệp bịa một chuyện gì lại được ông già phụ họa. Cho tới lúc nhân vật chính chán quá, anh nói thẳng: Này, nói thật với ông, tôi bịa đấy! Toàn chuyện bịa cả. Cả ông nữa, ông cũng làm như cái thằng Happolati là có thật nữa! Tôi không quen bịa đặt dối trá như vậy bao giờ. Tôi chán lắm rồi!

      Nói dối mãi chắc có lúc ai cũng thấy chán, dù chỉ là những lời nói dối vô hại. Nhưng nếu người ta phải tập nói dối mỗi ngày, ngày nào cũng nói đi nói lại những điều không có thật, những điều chính mình cũng không tin, thì chắc sống như vậy chán lắm! Vậy mà trên thế giới có những người phải nói dối suốt đời!

      Một chế độ độc tài dựa trên một bộ máy đàn áp, nhưng luôn luôn phải có thêm một bộ máy dối trá đi kèm. Không những nhà nước nói dối, người dân cũng phải tập thói quen nói dối cho phù hợp, dễ sống trong chế độ. Dối trá trở thành một tập quán, một nét văn hóa đặc thù! Cứ như vậy, hai bên nhà nước và nhân dân đồng lõa nói dối lẫn nhau.

      Nhiều người sống ở trong nước Việt Nam tới bây giờ mỗi ngày vẫn phải vừa sống vừa nói dối kiểu đó. Nhất là các nhà báo, các chuyên viên ngành truyền thông! Không nói dối không được! Ngay cả những người muốn xã hội sống thật hơn, sống lành hơn, đạo đức hơn, những người đang yêu cầu chế độ cộng sản phải thay đổi, có khi ra trước công chúng họ cũng phải đóng trò, không nói hết sự thật. Không phải họ nói xạo cho được yên thân, mà họ thành thật nghĩ rằng cần nói tránh, nói lảng, không nói hết các ý nghĩ của mình thì cuộc đấu tranh mới có hiệu quả

      Gần đây khi các nhà trí thức và giới thanh niên ở Hà Nội và Sài Gòn đi biểu tình, họ phải nhắc đi nhắc lại, là họ không đòi chế độ thay đổi đường lối cai trị dân. Trước sau, chỉ hô một khẩu hiệu là phản đối chính sách xâm lược của chính quyền Trung Quốc mà thôi. Ðể khỏi bị đưa ra tòa buộc tội âm mưu lật đổ chế độ! Trong khi đó, ai cũng biết nhu cầu thật của nước ta là chế độ cần thay đổi một cách toàn diện; để tiến lên cho bằng thế giới chung quanh!

      Làm cách nào chúng ta có thể chống một nước lớn đang lấn áp nước mình trong khi những người cầm quyền của nước mình cư xử rụt rè, yếu ớt, nhu nhược? Ngay cả khi tầu chiến của Trung Cộng đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, báo đài nhà nước cũng chỉ gọi đó là những “tầu lạ!” Không được phép gọi tên thật ra! Báo chí của Nhà nước nói dối và dạy dân cách nói dối. Người dân chỉ dám thì thầm bảo nhau: Tầu lạ, tầu quen, tầu nào cũng là Tầu cả! Nhưng chỉ nói thì thầm thôi!

      Muốn chấm dứt cảnh nước ta bị nước “đồng chí anh em” lấn áp thì đảng Cộng Sản Việt Nam phải thay đổi chính sách đối ngoại. Nếu không, thì người dân phải thay đổi những người đang cầm quyền. Những cuộc biểu tình gần đây không dám nói thẳng sự thật đó. Muốn có chính sách đối ngoại mới thì phải cho người dân được quyền lên tiếng trước vấn đề trọng đại này. Nghĩa là người dân phải có quyền tụ họp, phải có quyền biểu tình và lên tiếng nói để bày tỏ thái độ. Tóm lại, là đòi cho người dân Việt Nam có những quyền công dân căn bản: Tự do hội họp và tự do phát biểu!

      Chúng ta có thể hiểu rằng trong thâm tâm, những người đi biểu tình đều biết rằng nhu cầu lớn nhất của dân tộc Việt Nam là tự do dân chủ. Ðiều số 2 trong Hiến Pháp hiện hành viết: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân…” Chỉ khi nào người dân Việt Nam được tự do bỏ phiếu chọn người lãnh đạo nước mình, thì những người cai trị mới thực sự chịu trách nhiệm với dân, phải lắng nghe ý kiến của dân. Chính sách đối ngoại hiện nay chỉ do một nhóm người độc quyền quyết định. Chính sách đó thất bại, chúng ta đã thấy từ dân chài lưới đến tầu nghiên cứu của Việt Nam vẫn bị tấn công, hải phận Việt Nam vẫn bị xâm chiếm. Ðã đến lúc người Việt Nam không thể chỉ hô hào đả kích người cầm quyền bên Trung Quốc không thôi. Phải đòi hỏi chế độ chính trị ở Việt Nam thay đổi hoàn toàn, để nhà nước thực sự phản ảnh ý nguyện của người dân.

      Giới trí thức và thanh niên, sinh viên Hà Nội đã biểu tình trong hai tháng qua đã nhẫn nhục tự giới hạn mục tiêu đấu tranh của mình. Không ai nói đến mục tiêu quan trọng hơn việc đả kích Trung Quốc, không ai nói đến điều kiện tiên quyết để thay đổi chính sách đối ngoại, là người dân Việt Nam phải có quyền tự do quyết định vận mệnh nước Việt Nam!

      Cuối cùng, thì mặc dù những người đi biểu tình hết sức nhẫn nhục, họ vẫn bị đàn áp, bị bắt bớ! Họ vẫn bị vu cáo tội “tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội,… tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị,” theo thông cáo của chính quyền thành phố Hà Nội! Nghĩa là người ta vẫn đe dọa dân, họ vẫn không công nhận người dân có quyền yêu nước… nhiều hơn Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản!

      Cuối tuần qua, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo Sư Chu Hảo, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A và Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện đã gặp gỡ các người cầm quyền tại thành phố Hà Nội để “làm việc.” Cuộc trò chuyện diễn ra gần ba tiếng đồng hồ, nhưng bản tin của blog Nguyễn Xuân Diện chỉ tường thuật ông này nói, rồi ông kia nói, mô tả đến chi tiết trước mặt mỗi người “đều có 1 đĩa nhỏ có 1 chùm nho và 2 chiếc bánh ngọt và một ly nước trà xanh liên tục được chế thêm nước nóng” nhưng không hề cho độc giả biết hai bên đã nói những chuyện gì cụ thể! Không nhắc đến nhu cầu tự do dân chủ của người dân mà chỉ nhắc nhở “vẫn còn một số vấn đề cần làm rõ” mà không nói rõ bất đồng ý kiến như thế nào.

      Tất nhiên, những người họp mặt có thể đã đồng ý với nhau không tiết lộ những chi tiết về nội dung tranh luận, cho nên không kể hết. Nhưng, dù rất kính trọng quý vị đã đi họp, chúng ta cũng phải tự hỏi: Giữ im lặng như vậy để làm gì? Các cuộc biểu tình trong hai tháng qua là những hành động công khai, mục tiêu được minh bạch nêu lên trước cả thế giới. Có gì mà không dám nói thật, nói thẳng hết ra? Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, quý ông Chu Hảo, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, đang mặc nhiên làm đại diện của một phong trào quần chúng. Người bi quan có thể lo ngại rằng khi giữ im lặng như vậy, quý vị đã “mắc mưu cộng sản!”

      Ðảng Cộng Sản đang biến những cuộc biểu tình vì lòng yêu nước của hàng ngàn người dân thành một cuộc thảo luận giữa một nhóm nhà trí thức với chính quyền thành phố; mà lại thảo luận trong vòng bí mật! Họ cố ý biến những cuộc biểu tình mang tính chất toàn dân, toàn quốc, thành một biến cố địa phương trong thẩm quyền của một thành phố. Họ có thể đánh lạc hướng dư luận. Thay vì đặt ra vấn đề các quyền tự do căn bản của người dân, như quyền tự do hội họp, tự do phát biểu, họ sẽ dùng guồng máy tuyên truyền biến chúng thành một cuộc tranh luận có tính cách kỹ thuật về việc áp dụng Nghị định số 38/2005/NÐ-CP của ông Nguyễn Tấn Dũng!

      Luật Sư Nguyễn Văn Ðài đã khẳng định: “Quyền biểu tình là vũ khí đấu tranh mạnh nhất và cuối cùng của nhân dân khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm sau khi tất cả các biện pháp giải quyết bằng thủ tục pháp lý khác không mang lại kết quả hài lòng cho nhân dân. Bởi ý nghĩa to lớn của quyền biểu tình và quyền biểu tình là quyền Hiến định nên nó không bị hạn chế bởi qui định của các văn bản dưới luật.”

      Ðiều nguy hiểm là khi chọn lựa sự im lặng, không tường thuật đầy đủ và công khai các cuộc thảo luận với chính quyền, chúng ta đã bước vào đúng con đường mà đảng Cộng Sản muốn chọn. Sức mạnh của những người dân đi biểu tình trong hai tháng qua là tính chất minh bạch, công khai. Tự tước bỏ tính minh bạch công khai là “tự tước vũ khí của mình!”

      Trong lúc đó, một nhu cầu lớn của dân tộc Việt Nam bây giờ chính là Sự Thật. Nhân vật của Knut Hamsun (Giải Nobel 1920) đã tự ý chấm dứt trò chơi bịa đặt, dối trá của anh ta, vì chán quá. Cả nước Việt Nam bây giờ cũng cần làm như vậy, vì lý do quan trọng hơn: Sống xứng đáng với phẩm giá con người. Cần nói sự thật: Chúng tôi muốn người dân Việt có quyền tham dự vào những quyết định lớn của quốc gia. Chúng tôi không chấp nhận để cho một nhóm người quyết định tất cả mọi việc, trong vòng bí mật của họ! Chúng tôi muốn các quyền tự do dân chủ phải được thi hành thật sự. Chúng tôi chấm dứt, không muốn đóng trò nữa! Nhiều khi, im lặng cũng là đồng lõa che giấu sự thật!

      • Haisg said

        Trích :
        “Cuối tuần qua, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo Sư Chu Hảo, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A và Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện đã gặp gỡ các người cầm quyền tại thành phố Hà Nội để “làm việc.” Cuộc trò chuyện diễn ra gần ba tiếng đồng hồ, nhưng bản tin của blog Nguyễn Xuân Diện chỉ tường thuật ông này nói, rồi ông kia nói, mô tả đến chi tiết trước mặt mỗi người “đều có 1 đĩa nhỏ có 1 chùm nho và 2 chiếc bánh ngọt và một ly nước trà xanh liên tục được chế thêm nước nóng” nhưng không hề cho độc giả biết hai bên đã nói những chuyện gì cụ thể! Không nhắc đến nhu cầu tự do dân chủ của người dân mà chỉ nhắc nhở “vẫn còn một số vấn đề cần làm rõ” mà không nói rõ bất đồng ý kiến như thế nào.

        Tất nhiên, những người họp mặt có thể đã đồng ý với nhau không tiết lộ những chi tiết về nội dung tranh luận, cho nên không kể hết. Nhưng, dù rất kính trọng quý vị đã đi họp, chúng ta cũng phải tự hỏi: Giữ im lặng như vậy để làm gì? Các cuộc biểu tình trong hai tháng qua là những hành động công khai, mục tiêu được minh bạch nêu lên trước cả thế giới. Có gì mà không dám nói thật, nói thẳng hết ra? Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, quý ông Chu Hảo, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, đang mặc nhiên làm đại diện của một phong trào quần chúng. Người bi quan có thể lo ngại rằng khi giữ im lặng như vậy”

        Tôi hoàn toàn đông ý với bác.
        TH

        • trung hieu said

          Ong NXD va ong NQA da mieu ta do rui,tat ca deu noi ro quan diem cua nhau va con nhieu bat dong.Con quan diem the nao moi nguoi deu ro,nhung van de chua giai quyet duoc se tiep tuc lam ro va dau tranh,truoc mat dang yeu cau bao chi ha noi phai xin loi va cai chinh,neu khong se truy cuu trach nhiem.Bieu tinh tam dung cung la can thiet ,nguoi bieu tinh cung tham met,bi o ep,may man khong con ai bi bat.Can giu gin suc luc va rut kinh nghiem,do la chien thuat khon ngoan.

        • Phường Điện Biên said

          Van Hoa nói..( Blog của TS diện.)

          Đến thời điểm này thì các vị nhân sĩ, trí thức cùng những người biểu tình yêu nước khác phải kiện đài TTTHHN thôi và tôi nghĩ kết quả vụ kiện chắc cũng không đạt kết quả như DÂN mong muốn. Các quý vị sẽ mất nhiều thời gian, công sức vậy nên đề nghị TS Diện lập 1 tài khoản để những người ủng hộ vụ kiện tặng 1 ngày lương giúp chi phí cho vụ kiện.
          Trân trọng!
          18:31 Ngày 02 tháng 9 năm 2011

      • D.Nhật Lệ said

        Cách đây vài năm,chính ông Trần Quốc Thuận từng làm cán bộ
        cao cấp ở Quốc Hội cũng tuyên bố (đại ý) thẳng thừng rằng :
        Chúng ta đang sống trong một xã hội
        muốn sống còn thì phải nói dối !

      • Pò Chài hay Pò Trài said

        Chúng tôi cũng lấy làm lạ…suốt 3 tiếng đồng hồ…1 đĩa nhỏ có 1 chùm nho và 2 chiếc bánh ngọt với một ly nước trà xanh liên tục được chế thêm nước nóng… nhưng không hề cho độc giả biết hai bên đã nói những chuyện gì cụ thể…
        Lặng yên!… Hay đây là 1 tín hiệu vui?
        Có thể là dụng “Khổ nhục kế” tựa như Việt Câu Tiễn nếm phân của Ngô Phù Sai để bất ngờ phản công lại như một trận sóng thần?
        Chẳng nhẽ thời đại IT này vẫn còn lừa bẫy kiểu Cối Kê cổ hủ như vậy được sao???
        Thật chẳng hiểu ra làm sao!!!

        Ma đưa lối quỷ dẫn đường
        Lại tìm những chốn đoạn trường mà đi ?!
        Đoạn trường Tân Thanh (Pò Chài hay Pò Trài đây?)

  28. dân thường said

    Đạo đức xã hội quá băng hoại
    Ôi! thiên đường XHCN
    Hầu hết dân ta đều sợ chính quyền
    Nhưng chính quyền cũng đang khiếp sợ

    Không thể cấm được mãi
    Không thể mãi đàn áp
    Không thể gian dối mãi
    Không thể cưỡng lịch sử

  29. Vô Tình Tú Sĩ said

    1/Gần đây, Hà Nội đã được (ai đó, nước nào đó) bán cho một chiếc tàu chiến nữa. Việc mua chiếc tàu này cùng với sáu chiếc tàu ngầm từ Nga, một dấu hiệu khác của Việt Nam đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của họ trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực có tranh chấp. Chúng ta tạm hiểu “IT” là chủ từ ảo (dummy subject) trong tiếng Anh; không biết có được không các bác? Nếu suy như vậy thì tàu chiến có thể mua của Nga hoặc quóc gia nào đó chứ không phải là Hoa kỳ.
    2/”thế lực thù địch” có lẽ là một bóng ma mờ mịt nào đó trong tương lai mà người trần mắt thịt và “đường lối tối suốt” như chúng ta không thấy, còn CA thực hiện “đường lối sáng suốt của Đảng” nên thấy trước chăng? Và vì “thế lực thù địch” vẫn còn ở tương lai nên vãn chưa có tên mà gọi chung chung như vậy; còn bắt người biểu tình là bắt cái cụ thể không phải cái chung chung sau đó khai sinh một cái tên cho những người bị bắt rồi ghép thêm cụm từ “thế lực thù địch” mơ hồ vô. Thí dụ như, chỉ thí dụ thôi: Thế lực Thù địch Nguyễn Xuân Diện, thế lực thù địch Anh Ba Sàm v.v… Được quá đi chứ, và thậm chí cả “thế lực thù đich và bè lũ phản động hải ngoại yêu nước Nguyễn Văn Tuấn” cứ chỏ mũi vào “đường lối sáng suốt của Đảng” phải trừng trị vì tội làm hoen ố “4 tốt” và “16 vàng”.

    • binhnhidienbien said

      nhung dua dan ap nguoi yeu nuoc ko goi la the luc thu dich thi goi la gi bay gio ho gioi,thoi thi goi cho dung thi nguoi yeu nuoc la the luc thu dich cua dang va nha nuoc va nguoc lai ,nhu vay bon 4 tot 16 chu vang da thoa man chua

  30. cang cua said

    VẬY ĐÃ RÕ..ĐẾ CHẾ CỘNG SẢN ĐÃ HÌNH THÀNH
    LIÊN BANG TRUNG CỘNG GỐM CÁC NƯỚC XHCN
    TRUNG HOA,VIETNAM,LAO, CAMBODIA,MIẾN ĐIỆN, BẮC TRIỀU TIÊN.

    XIN CHÚC MỪNG SỰ TRỞ LẠI CỦA THIÊN ĐƯỜNG XHCN.

    • Vô Tình Tú Sĩ said

      CHLB Xô Viết (USSR) tan rã nên phải thành lập CHLB Đại Hán (USS Great China) gồm: Đại Hán và bốn chư hầu Đông di (Bắc Hàn và Đài Loan),Tây Nhung (Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ Tân Cương cò gọi là Hồi Cương),Nam Man (Đông Dương và Choang còn gọi là Quảng Tây),Bắc Địch (Nội Mông và Hồi Ninh Hạ).
      Anh càng cua muôn coi cờ Đại Hán ớ Sài Thanhf thì vô đây:
      http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2014516
      Cờ Trung Quốc trên đường phố Sài Gòn (Lê Thanh Hoàng Dân)

  31. Anh Duy said

    The US has taken a keen interest in the goings-on in the South China Sea and disputes between Vietnam and China, and China and the Philippines. It also very recently sold Hanoi another warship. This will go with the six submarines on order from Russia; another sign of Vietnam trying to beef up its presence in the contested area in light of China’s more aggressive stance.

    “Hoa Kỳ tỏ ra hết sức quan ngại về những diễn biến ở vùng biển Ðông đang bị tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc, giữa Trung Quốc và Philippines. Gần đây, Việt Nam được đã nhận thêm 1 tàu chiến nữa, trong việc mua bán nầy Việt Nam sẽ nhận 6 chiếc tàu ngầm được đặt hàng từ nước Nga là một dấu hiệu [cho thấy], Việt Nam đang cố gắng tăng cường sự hiện diện trong vùng tranh chấp, trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc.”

  32. Blogger Hà nội. said

    Quyền lợi của Mỹ ở biển Đông là không có gì ngăn cản được – đó là quan điểm của Mỹ cho dù Việt nam có ngả sang Mỹ hay Tàu sớm hay muộn.
    Nếu Việt nam ngả sang Tàu đi thử xem : cả dân Việt sẽ xóa sổ đám bán nước kia, ngàn năm chưa hề bị Tàu hóa đâu dễ bị hán hóa hôm nay ? khi ấy Mỹ vẫn giữ quan điểm của mình trên Biển đông thì liệu Tàu có dám ngo ngoe mang giàn khoan tới cắm không ?
    Mỹ đang chờ một hành động gây hấn trước tại vùng tranh chấp trên Biển đông với Việt nam, tàu chiến của Mỹ đang ở miền trung Việt nam chỉ chờ có vậy, tên lửa được bắn ra rồi – cục nợ của Mỹ sẽ treo bao giờ trả cho Tàu ?
    Không có nhiều sự lựa chọn cho cộng sản Việt nam ngoài việc hợp tác toàn diện với Mỹ trong vẫn đề Biển đông và toàn vẹn lãnh thổ. Vấn đề là khi nào và phương pháp ra sao mà thôi, Hoàng sa thì Tàu đã tuyên bố không thèm bàn đến vì họ coi mặc nhiên là của họ, vậy thì Việt nam nói gì hở em Phương Nga ? đàm phán tiếp hay thôi ? còn cái lưỡi bò kia thì sao, đàm phán ” song phương ” tiếp chứ ” .
    Chí Vịnh nói : Trung quốc ” cam kết ” không lấy biển, lấy đất Việt nam ! đúng, Trung quốc không lấy nhưng bọn Tàu nó lấy, nó lấy Hoàng sa đấy, lấy thác Bản giốc đấy, Vịnh bắc bộ đấy – Em Nga nói sao ? Nó còn ký với Philippines sẽ mang giàn khoan thăm dò dầu khí ở Trường sa trong nay mai đấy, em Nga nói sao ?
    Biển vẫn tiếp tục mất, đảo cũng mất. Chưa có thời nào trong lịch sử Việt nam mà thảm hại như vậy, kẻ nào chịu trách nhiệm ?

    • an nam dan said

      co do neu nhu trung quoc chiem vn thi dang ta sang suot ly luan la do cac dong chi trung quoc gay han kg phai dang viet gian chung ta kg muon thoi ba con dan ta nhuong nhin nguoi hang xom tot bung cho roi xong phiem

    • Phường Điện Biên said

      Thì đã có ít nhất (Blogger Hà nội.)hiểu và chịu trách nhiệm rôi còn gi. Cố lên.

  33. giới thiệu THƠ said

    …Thời tranh chấp biển Đông 2011
    Bác không viết, mà ra đường hô đả đảo
    Nhìn thấy bác có vài người bảo
    Đất nước đứng lên kìa
    Và nhân dân khoảng mấy chục đến vài trăm
    Cũng vùng lên nhưng không bắn Tàu chảy máu
    Vì giặc Tàu kia còn ở bên nước nó
    Nên đất nước đứng lên
    Chẳng đánh đuổi ai, chỉ ra đến Bờ Hồ
    Rồi vào quán cafe
    Đất nước … ngồi xuống
    Bác bây giờ cả nước lại biết tên
    Cái tên gắn liền với … ngồi xuống … đứng lên”
    BAG

    Thời nay
    Đất nước vẫn chửa hoà bình
    Giặc nước lạ nghêng ngang ngoài biển Đông
    Bắn, giết, cướp, đâm ngư dân vô tội vạ
    Như giữa chốn không người
    Nên dù tuổi đã 80
    Bác vẫn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh:
    Đứng lên thôi!
    Nhưng đất nước tôi
    Vẫn…..ngồi
    Đứng lên không đặng
    Bởi 16 chữ vàng
    Trên đỉnh đầu
    Đè nặng

    NGƯỜI VIỆT

    • Lý Toét said

      Nhưng đất nước tôi vẫn……ngồi bởi những thằng không có Cha làm ông chủ và cũng bởi 16 chữ nhục nhã treo trên đỉnh đầu 90 triệu dân tôi

  34. Khách said

    Như vậy người Mỹ cũng đã nhận thức được: quan hệ Việt-Mỹ càng phát triển thì dân chủ nhân quyền ở VN càng tụt lùi. Nhiều bài viết nói về quan hệ Việt-Mỹ chỉ chứng tỏ thái độ của Mỹ đối với VN là không rõ ràng dứt khoát như đối với Libya hay syria…

    • Củ mì said

      Thai do cua USA thay doi tuy theo quyen loi cua USA. VN dung nen dua vao ai ma nen dua vao nhan dan thi tot hon.

      • Ban CUMI BAN NOI DUNG LAM , NEU HOIA KY MUON GIUP MINH THI HO DA LAM ROI NHUNG VI CHUA DAT DUOC QUYEN LOI CUA HO NEN HO HO CU DUA DAY VAY THOI. CON VIEC DCSVN MUA MUA TAU NGAM , MAY BAY CHIEN DAU THI CAC BAN BIET DAY HO MUA NHUNG THU DO KHONG PHAI LA DE BAO VE DAT NUOC DAU MA DE KIEM TIEN BO TUI DAY . TOI THI DU GIA CHIEC TAU NGAM (CHUA CHAC LA MOI DAU NHE) 200 TRIEU DOLA THI HO BAO DOI TAC GHI LA 300 TRAM TRIEU THE LA HO KIEM DUOC 100 TRIEU NGON LANH CHU NEU BON DAU SO CSVN MA THAT SU MUON BAO VE LANH THO THI HO KHONG DUA NGUOI QUA TRUNG QUOC LAY LUC NHU TUONG HAN GIAN NGUYEN CHI VINH VA ROI DAY TBT TRONG CUNG SE QUA TAU MA TRIEU CONG NUA..CHUNG TA MUON BAO VE DAT NUOC THI CHI CON CACH KEU GOI TOAN DAN DUNG LEN LAT DO BON BAN NUOC , CUOP CUA HAI DAN CHU DUNG MONG DUA VAO CAC THE LUC BEN NGOAI.NGAY XUA TO TIEN TA DAU CO DUA VAO THE LUC NUOC NAO DAU THE MA BON TAU VAN THUA MOI KHI DEM QUAN SANG DANH NUOC TA ? Y CHI NHAN DAN LA YEU TO TAT THANG DAY. DA QUA 11 CUOC BIEU TINH CHUNG TA DUNG DE NGUOI Y CHI DAU TRANH MA NEN TIEP TUC CAC CUOC BIUEU TINH LAN THU 12 VA CU TIEP TUC CHO DEN KHI BON CUONG HAO AC BA , LU NGU DOT BI DO THI MOI THOI.HAY CAN DAM LEN DONG BAO OI.

        Editor: Xin bác viết bỏ dấu và đừng viết hoa như thế này, rất khó đọc. Cám ơn bác.

  35. LTDA said

    Bai hay qua ABS!

  36. Ẩn danh said

    À nguyên bản đây:

    The US has taken a keen interest in the goings-on in the South China Sea and disputes between Vietnam and China, and China and the Philippines. It also very recently sold Hanoi another warship. This will go with the six submarines on order from Russia; another sign of Vietnam trying to beef up its presence in the contested area in light of China’s more aggressive stance.

    Tác giả bài báo nhầm chăng? Hoặc là chủ ngữ “It” là nhằm chỉ đến Russia ở câu sau??? Nói chung là a little bit confused. Hay là thông tin gần đây Mĩ bán cho VN 1 tàu chiến là có thực???

    • Dan cach mang said

      “…Không thể cấm được mãi
      Không thể mãi đàn áp
      Không thể gian dối mãi
      Không thể cưỡng lịch sử”

      Bác dân thường( 12:11, 2/9) viết chí lí quá.

  37. Ẩn danh said

    “Hoa Kỳ tỏ ra hết sức quan ngại về những diễn biến ở vùng biển Ðông đang bị tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc, giữa Trung Quốc và Philippines. Gần đây, Hoa Kỳ đã bán cho Việt Nam thêm một tàu chiến. [Việc mua bán này] cùng với việc đặt mua 6 chiếc tàu ngầm của Nga là một dấu hiệu [cho thấy], Việt Nam đang cố gắng tăng cường sự hiện diện trong vùng tranh chấp, trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc.”

    Đoạn này hình như có nhầm lẫn hay sao đó anh Ba. Làm gì có chuyện “Hoa Kỳ bán cho VN thêm 1 tàu chiến”. Hoặc là “Hoa Kỳ bán thêm cho Phi 1 chiếc tàu chiến”, hoặc là “Nga bán thêm cho VN 1 chiếc tàu chiến” chứ. Anh Ba check lại bản gốc xem thế nào nhé.

    • Thanh Long said

      Gửi Bạn Khách
      Tôi cũng đồng ý với Bạn là làm gì có chuyện :Hoa Kỳ đã bán cho Việt Nam thêm một tàu chiến. VN trong những năm trước đây cũng đã từng ngỏ ý mua mua khí tài quân sự của Mỹ nhưng đã bị từ chối vì VN không phải là đồng minh của Mỹ. Mong Anh Ba check lại và phản hồi để bạn đọc khỏi phải hiểu lầm và hụt hẩng.

      • VN KHONG THE MUA BAT CU VU KHI NAO CUA HOA KY DUOC , VI SAU NAM 75 DCSVN DA VI PHAM BAN HIEP DINH PARIS DUA QUAN CUONG CHIEM MIEN NAM NEN QUOC HOI HOA KY DA CAM VAN VN VE KINH TE VA QUAN SU.CHI DEN NAM 96 QUOC HOI MY MOI BO LENH CAM VAN KINH TE MA THOI., DO DO CHUYEN BAN TAU CHIEN MY CHO VN LA CHUYEN KHONG CO.. CO THE TUONG LAI TOI DAY VN SE BI DUA VAO DANH SACH NHUNG NUOC CAN QUAN TAM VI DA VI PHAM NHAN QUYEN VA DAN AP TON GIAO.DU LUAT NAY DO DA SO NGHI SI VA DAN BIEU QUOC HOI LIEN BANG DE NGHI , NEU DU LAT NAY DUOC THONG QUA VN SE BI CAT NHIEU KHOAN VIEN TRO ., DE DU LUAT MAU CHONG DUOC THONG QUA NHUNG NGUOI CO THAN NHAN BI BAT TRAI PHEP CAC NHA THO, CHUA CHIEN BI CHIEM BAT HOP PHAP NEN GOI DON BANG DIEN THU DEN QUC HOI HOA KY.HOAC TOA DAI SU MY O VN NHO CHUYEN .

        • Phường Điện Biên said

          DAN DEN có khác mới xa sứ vài năm vậy mà giờ Mỹ đặc sệt.

        • Phường Điện Biên said

          DAN DEN có khác mới xa sứ vài năm vậy mà giờ Mỹ đặc sệt. […] CHO BIET NGAY.

        • Phường Điện Biên said

          Sao lại xóa : Dao nay buoi co to khong, lon con the nao? cho biet ngay. = tạm dịch thế này bs à = dạo này bưởi có to không? lợn con thế nào? bởi vì DD viết không dấu đành phải hỏi thăm vậy thôi. Đừng suy diễn tầm bậy nhé bs,DD.

  38. Dân Việt said

    Những người biểu tình cống TQ xâm lược được nhà cầm quyền cho là phản động mà.

    • Dân Việt said

      Những người biểu tình chống TQ xâm lược được nhà cầm quyền cho là phản động mà. Nhà cầm quyền luôn mồm nhắc đấy là anh em hữu hảo ( được tròng vào cổ cái gọi là 16 chữ vàng mã cộng với bốn tốt làm sao mà dám trái lời), nên chống TQ xâm lược thì nhà cầm quyền sẽ xem là chống lại Đảng CSVN, và cái gọi là nhà nước VN chứ sao.

      • Lý Toét said

        chí lý ! biểu tình chống trung quốc là chống anh em đồng chí của đảng ,đương nhiên là chống đảng .

    • dân hà nội said

      Những người biểu tình là những người dân yêu nước, nhưng dân chứ là ai đi chăng nữa mà chống lại anh em nó là nó đánh cho bỏ mịa ấy chứ.
      Công an nhân dân chỉ biết còn đảng còn mình.
      Quốc tế vô sản chỉ biết còn anh còn em.

      • Nhân Dân biểu tình chống TQ gây hấn với VN ở biển đông .Đảng và CQ cho CA giải tán ,bắt bớ ,đạp vào mặt,quảng lên xe .Truyền thông tuyên truyền sỉ vả gọi dân là đồ phản động .Chống Đảng chống CQ. Nếu Đất nướcVN này dơi vào tay bọn Tầu cộng thì. ? Ai là người chịu trách nhiện vê việc bán nước này…??? Đảng CSVN – CQVN hay NDVN …???

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: