BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

221. TRAO ĐỔI THÊM VỀ DỰ THẢO HAI BÀI VĂN BIA MỚI TẠI ĐỀN THỜ QUANG TRUNG

Posted by adminbasam on 29/07/2011

Đôi lời: Mấy bữa nay cư dân mạng (“lề trái” thôi) ồn ào sau bài Đau xót nhục nhã biết bao của Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên. Độc giả cũng cung cấp thêm nhiều thông tin.

Bữa nay, một độc giả thân thiết của BS gửi thêm bài báo vừa đăng trên tờ Lao động Nghệ An (số đặc biệt, 28/7/2011, kỷ niệm 82 năm Công đoàn VN) cho ta thấy thêm cả quá trình công phu, tốn kém của địa phương, để rồi gây nên phản ứng như vừa qua.

Mới biết, ở cái xứ đã nghèo, lại lắm kẻ ngô nghê (không dám biểu là ngu ngốc), không trách được càng nghèo nữa. Ngao ngán!

Bổ sung, 14 giờ, 29/7/2011, một độc giả từ Nghệ An vừa gửi email cho biết thêm chi tiết về hai tác giả bài báo này: “Nguyễn Triệu Tiền, tác giả bài báo chính là ông Nguyễn Xuân Tính, tổ trưởng tổ soạn thảo văn bia. Ông này không phải nhà giáo mà là sỹ quan quân đội nghỉ hưu. Còn đồng tác giả NGND, PGS TS Nguyễn Đình Noãn là nhà giáo về vật lý thiên văn.”

TRAO ĐỔI THÊM VỀ DỰ THẢO HAI BÀI

VĂN BIA MỚI TẠI ĐỀN THỜ QUANG TRUNG

Nguyễn Triệu Tiền 

Đền thờ Hoàng đế Quang Trung trên núi Dũng Quyết (thành phố Vinh) được xây dựng theo Quyết định số 1721/QĐUB của UBND tỉnh Nghệ An. Ngôi đền được khởi công xây dựng ngày 15/8/2005 và khánh thành ngày 7/5/2008. Trước ngôi đền này có hai tấm bia đặt trong hai nhà bia. Khi hai tấm bia vừa được dựng lên đã có rất nhiều ý kiến cho rằng: Hai bài văn bia chưa chỉnh về nội dung, chưa đẹp về ngôn từ, không phù hợp với văn bia ở Đền thờ Hoàng đế Quang Trung…

Tiếp thu ý kiến của nhân dân, ngày 13/6/2008, UBND thành phố Vinh đã tổ chức hội nghị mời các ban ngành chức năng của tỉnh, thành phố cùng với nhiều nhà nghiên cứu tới dự để bàn về nội dung của hai bài văn bia này. Hội nghị đã thống nhất: Phải thay cả hai bài văn bia. Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị đã giao cho UBND Thành phố Vinh tổ chức soạn thảo lại văn bia. Lãnh đạo thành phố đã mời Anh hùng Lao động, giáo sư Vũ Khiêu vào Thành phố Vinh nghiên cứu để viết bài văn bia. Giáo sư Vũ Khiêu đã viết đi viết lại nhưng vẫn chưa đạt. Ngày 26/3/2009, Chủ tịch UBND Thành phố Vinh ký quyết định thành lập tổ soạn thảo văn bia tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung do ông Nguyễn Xuân Tính làm tổ trưởng.

Ngày 11/11/2009 Báo Lao động Nghệ An đã đăng hai bản dự thảo văn bia (một bản của tổ soạn thảo, một bản của giáo sư Vũ Khiêu để xin ý kiến nhân dân), sau đó lãnh đạo thành phố và tiếp tục tổ chức cuộc Hội thảo góp ý kiến nhưng cả hai bản đều chưa đạt yêu cầu. Thế rồi hai văn bia này tiếp tục được chỉnh sửa. Sau lần hội thảo ngày 12/1/2010 bài văn bia do giáo sư Vũ Khiêu soạn thảo đã được chọn.  Nội dung bài văn bia này được ép composit dán lên bia để nhân dân góp ý kiến trước khi khắc vào bia. Sau khi tìm hiểu và đọc kỹ hai bìa văn bia, chúng tôi được các vị lãnh đạo ngành văn hóa thành phố Vinh khuyến khích viết bài trao đổi để rộng đường dư luận.

Theo chúng tôi, nội dung bài văn bia này có những điểm phù hợp và chưa phù hợp như sau:

Bài văn bia do Giáo sư Vũ Khiêu soạn được viết theo thể phú biền ngẫu vần e, ê, i rất chặt chẽ về thể luật. Cấu tứ chặt chẽ, mạch lạc, lời văn trong sáng hùng hồn, vừa đại chúng vừa cổ kính, không những có giá trị về lịch sử, giá trị văn học mà còn phù hợp với tầm vóc của ngôi đền thờ vị Hoàng đế anh hùng dân tộc (bài văn bia đăng ở Báo Lao động Nghệ An trước đây dài tới 61 dòng, 516 chữ, nay đã chỉnh sửa còn 28 dòng, 310 chữ). Qua một số cán bộ của Ban quản lý đền thờ thì từ khi nội dung hai bài văn được trưng lên thì hầu hết khách thập phương đến vãn cảnh, thắp hương đã lên đền thắp hương và đọc văn bia. Nhiều đoàn của các ban ngành Trung ương về dự Hội thảo “Hoàng đế Quang Trung với Phượng Hoàng Trung Đô” ngày 31/5/2011 (như đại diện Viện sử học Việt Nam, Viện khảo Cổ học Việt Nam, Viện Việt Nam học- Đại học Quốc gia Hà Nội, Cục Di Sản Bộ văn hoá Thể thao và du lịch v..v.) sau khi viếng thăm đền, đọc văn bia  đều cho rằng nội dung như vậy là phù hợp.

Qua nghiên cứu nội dung của hai bài văn bia, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

          – Chọn chiếu xây dựng Phượng Hoàng Trung đô là phù hợp. Tuy nhiên lạc khoản bị sai lạc, chưa chính xác.

– Lẫn lộn về ngày: Thái Đức năm thứ 11. Ngày 3/9/1788 là không chuẩn, nên sửa lại là: Thái Đức năm thứ 11 ngày 3 tháng 9 năm Mậu Thân (1/10/1788). Cẩn thận hơn thì ghi Thái Đức năm thứ 11 ngày 3 tháng 9 năm Mậu Thân (1/10/1788).

– Về vương hiệu: Thời điểm đó Nguyễn Huệ chưa lên ngôi Hoàng đế, đang còn là Bắc Bình Vương, nên đã lấy niên hiệu của Hoàng đế Nguyễn Nhạc. Vì vậy nên sửa lại là “trích chiếu của Bắc Bình vương Nguyễn Huệ”.

– Về ý chính của nội dung tờ chiếu: Nếu ghi “Trích chiếu của Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ gửi La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp chọn đất đóng đô”, người đọc sẽ hiều nhầm là Nguyễn Huệ nhờ Nguyễn Thiếp đi chọn đất đóng đô. Thực ra việc chọn đất Yên Trường để xem phương hướng xây ngự điện.

–         Nên trích thêm hai, ba câu tiếp theo cho rõ nghĩa:

“Đã sức cho quan Trấn thủ sửa soạn gỗ, ngói, khí cụ, hẹn ngày làm việc,chỉ có xem kiểu đất thì phải hỏi đến ông già. Tiên sinh hãy mau đến chốn ấy ở tạm vài tháng xét rõ cồn vũng chọn lấy vượng địa để xây ngự điện, chỉ định phương hướng để tiện cho quan trấn theo đó mà làm.”

–         Tấm bia này nên có tiêu đề. Chúng tôi đề nghị nên ghi tiêu đề là:

Trích chiếu của Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ gửi La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp về việc xây dựng kinh đô.

Lạc khoản ở bên dưới chỉ cần ghi: Thái Đức năm thứ 11 ngày 3 tháng 9 năm Mậu Thân (1/10/1788).

Nhà giáo Nguyễn Triệu Tiền

Nhà giáo nhân dân PGS.TS Nguyễn Đình Noãn

(Khối 9, phường Trung Đô, TP. Vinh)

NỘI DUNG BÀI VĂN BIA THỨ NHẤT

Tưởng niệm Hoàng Đế Quang Trung.

Vinh quang thay! Danh trấn Nghệ An

Vĩ đại thay! Anh hùng Nguyễn Huệ.

Núi sông hùng vĩ, ngàn năm vượng khí anh linh;

Trời biển tung hoành, một vị hùng tài cái thế.
Tổ bốn đời từ Thái Lão, Hưng Nguyên- Đường vạn dặm vào Tây Sơn, Kiên Mỹ.

Năm Tân Mão (1771) cùng huynh trưởng phất cờ khởi nghĩa

Lúc Nam chinh, khi Bắc chiến rực rỡ công lao;

Xuân Kỷ Dậu (1789) vì nhân dân hành đạo thay trời

Trừ nội phản, diệt ngoại xâm lẫy lừng uy thế.

Một trận ra quân vào Rạch Gầm- Xoài Mút đánh chìm ba trăm thuyền vùi xác giặc Chiêu Tăng;

Năm ngày thần tốc tới Khương Thượng- Đống Đa đại phá hai chín vạn tan hồn quân Sỹ Nghị

Bảo toàn bờ cõi mở vận thanh bình – Quét sạch ngoại xâm xây nền thịnh trị.

Khuyến nông trọng sỹ phát triển công thương – Rèn tướng luyện quân tăng cường võ bị.

Kinh bang tế thế, định bốn phương một hướng đi lên;

An quốc hộ dân, lưu vạn đại trăm bài học quý.

Một thời ngang dọc dưới trời Nam- Bao bận đi về trên đất Nghệ.

Quê xưa họ cũ uống nước nhớ nguồn- Người giỏi đất thiêng sâu tình nặng nghĩa

Mậu Thân (1788) vừa hạ chiếu dựng Trung Đô;

Nhâm Tý (1792) đã băng hà rời cõi thế.

Xây hoàng cung chưa kịp hoàn thành- gặp biến cố trở nên hoang phế.

Ngày nay:

Trên núi cao Dũng Quyết uy nghi- dưới nền cũ Trung Đô hùng vỹ

Đền thiêng toạ lạc thờ bậc thiên tài- Đại diện tôn nghiêm tri âm thánh đế.

Công huân vang dội cổ kim- Âm đức bao trùm trời bể.

Binh cường, quốc phú lược thao nối chí tiền nhân;

Trí tráng, tâm hùng chính khí soi dài hậu thế.

NỘI DUNG VĂN BIA THỨ HAI

“…Nay kinh Phú Xuân thì hình thế cách trở. Ở xa trị Bắc Hà, sự thế rất khó khăn. Theo định thần nghị rằng: Chỉ đóng đô ở Nghệ An là độ đường vừa cân.Vừa có thể khống chế được trong Nam, ngoài Bắc và sẽ làm cho người tứ phương đến kêu kiện tiện việc đi về.

…Nhớ lại buổi hồi loan kỳ trước, lúc qua Hoành Sơn, Quả cung đã từng mở địa đồ. Thấy ở huyện Chân Lộc, xã Yên Trường hình thế rộng rãi, khí tượng tươi sáng, có thể chọn để xây dựng kinh đô mới. Thực là chỗ đất đẹp để đóng đô vậy.

Thái Đức năm thứ 11, ngày 3/9/1788

(Trích chiếu của Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ gửi La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp chọn đất đóng đô).

Ý kiến độc giả:

– Buồn vì tiền thuế của dân lại thất thoát vì những việc tầm phào, tôi xin ý kiến thế này:

1. Nghệ An đã không dám nhìn thẳng vào sự thật. Cứ cho là văn cụ Hồ dở, cần thay thì phải làm cách khác, chứ có đâu lại dán đè như thế được? Đã hết cách chưa?
2. Bảo là dán đè như thế để xin ý kiến du khách, vậy có phương án xin ý kiến thật không, du khách đã nói thế nào? Đã có bao nhiêu cuộc hội thảo, thi cử, GS, TS, anh hùng,… còn chưa ăn ai, huống hồ lại chờ cái cứu cánh là du khách, phỏng có đúng? Ý kiến du khách nếu có chỉ để tham khảo thôi, nếu không thì hóa ra Nghệ An lại đẽo cày giữa đường, biết bao giờ cho xong.
3. Để khỏi điều tiếng bây giờ, nên dẹp cái vụ dán đè, trả lại hiện trạng rồi chịu khó (muối mặt) mở một cuộc thi, thảo khác, xin ý kiến, rồi lâu dần, dư luận nguôi ngoai hãy “dán” lại các bác Nghệ ạ.
Kính
Người Pleiku

99 phản hồi to “221. TRAO ĐỔI THÊM VỀ DỰ THẢO HAI BÀI VĂN BIA MỚI TẠI ĐỀN THỜ QUANG TRUNG”

  1. Contraibáchồ said

    “Đục hay không đục nó là vấn đề !” hãy xin ý kiến của của đẻng và nhà nát ! Hi hi hiiii….rồi mới “đè ra…” và “đục vào…?” cái beer hi hi…

  2. Người dân quê choa said

    Hôm nay bỏ ý cụ Hồ
    Ngày mai có lẽ treo cờ lão Mao
    Hỏi người lãnh đạo tối cao
    Ai gây nên nỗi nhục sao nhục vầy,
    Học theo gương Bác thế này
    Cũng đà mặt dạn mày dày với dân.
    Người dân quê choa

  3. ĐẠI QUAN said

    TOÀN CẢNH VỤ VĂN BIA ĐỀN QUANG TRUNG

    2 Bia đá ở đền Quang Trung trên đỉnh núi Dũng quyết Thành phố Vinh được dựng lên trong dịp khánh thành vào tháng 5/2008. Bia đá bên tả vu khắc 6 câu thơ của HCM, trích trong Việt nam lịch sử diễn ca(bài này nhiều người cho là không phải viết để tạc lên bia mà viết để tuyên truyền nôm na thôi). Bên hữu vu khắc tóm tắt công trạng vua QT bằng một số gạch đầu dòng(bài này có 5 chi tiết không chính xác với lịch sử, thể thức không phải văn bia).
    Sau ngày khánh thành, 2 văn bia này được cho là không xứng tầm. Rất nhiều ý kiến đã đưa lên hệ thống thông tin đại chúng của Nghệ An chê hai bài văn bia này.
    – Ngày 13.6.2008 (tức là hơn một tháng sau khi tiếp thu dư luận) Họp tại TP Vinh quyết định phải tìm hai bài khác để thay thế.
    – Tổ soạn thẩo được thành lập, có khoảng 40 bài thi gửi về ban tổ chức cuộc thi viết văn bia cho đền QT.
    – Giáo sư Vũ Khiêu được mời tham gia viết, không dự thi.
    – Các bài văn bia được đăng ở một số báo của Nghệ An, Có đưa tin ở cổng thông tin điện tử thành phố Vinh, Báo sài gòn giải phóng…
    – Đến tháng 4/2010 vẫn không lựa chọn được bài nào đạt yêu cầu.
    – 12/1/2011 Họp lại tổ tiếp tục chỉnh sửa, rà soát các bài văn bia nhưng không chọn được.
    – Tháng 3/2011 Các nhà nghiên cứu Nghệ An quyết định chỉnh sửa bài của GS vũ khiêu, gửi ra xin ý kiến GS và đã được đồng ý.
    – Kết quả: Bài của GS Vũ Khiêu(bài này ca ngợi HĐế QT viết theo thể biền ngẫu) dự kiến sẽ thay thế bài công trạng Vua QT.
    Thư Nguyễn Huệ gửi La sơn Phu Tử về việc dời đô sẽ đựoc trích để thay bia khắc 6 câu thơ của Bác Hồ.
    – Thành phố Vinh quyết định làm tạm 2 tấm composit viết chữ ốp vào 2 tấm bia để xin ý kiến nhân dân, đồng thời tuyên truyền trên báo để thu hút quan tâm góp ý của dư luận. Thời gian xin ý kiến là 1 năm. Từ 20/5/2011 đến 20/5/2012.

    – Ngày 23/7/2011. Một số trang Blog bắt đầu phát tán bài viết của Phạm Xuân Nguyên(đau xót nhục nhã biết bao) cho rằng đục bỏ thơ bác là sai lầm lớn, là sợ Tàu. Thay văn bia của GS Vũ Khiêu vào văn bia “công trạng Vua QT cũng là sai to, cũng là sợ Tàu. Một số độc giả vào đọckhông kỹ cũng hiểu theo nghĩa như vậy. Các trang mạng đối lập trong và ngoài nước đưa tin có vẻ sốt dẻo, giật tít rất giật gân. Nhiều độc giả thể hiện qua comment tỏ ra đau khổ, xót xa, phẫn nộ.
    – Ngày 26/7/2011. 3 NGÀY SAU KHI THÔNG TIN LÊN MẠNG, Lãnh đạo thành phố Vinh đã họp, xin ý kiến cấp trên đánh giá tình hình, đọc kỹ bài viết của PXN và một số bài liên quan. Hội nghị tiếp thu ý kiến của dư luận về cách thức xin ý kiến. Lấy tấm composit ốp lên bia là không phù hợp, quyết định làm 2 cái giá để đặt 2 tấm composit bên cạnh 2 tấm bia đá, đặt bàn ghế, sổ bút, có người hướng dẫn để nhân dân lên tham quan, làm lễ có thể góp ý kiến trực tiếp. Thời gian đến hết tháng 5/2011. Các báo cũng đưa tin kêu gọi góp ý.
    – NGÀY 1/8/2011. 2 tấm bia xin ý kiến đã đựoc hoàn thành, dựng lên bên cạnh.
    NHƯ VẬY SAU 8 NGÀY DƯ LUẬN ẦM Ĩ VỀ VIỆC ĐỤC 2 TẤM BIA TRÊN ĐỀN QT – TP VINH, LÃNH ĐẠO THÀNH PHỐ VINH ĐÃ TIẾP THU Ý KIẾN VÀ NHANH CHÓNG KHẮC PHỤC SAI SÓT. TIẾP TỤC KÊU GỌI CÁC Ý KIẾN GÓP Ý, SỬA ĐỔI, NẾU CÓ BÀI VĂN BIA MỚI GỬI VÈ UBND THÀNH PHỐ CŨNG NHIỆT LIỆT HOAN NGHÊNH.
    TRÂN TRỌNG CẢM ƠN PXN VÀ ĐỘC GIẢ!

  4. Phan Sang said

    Viec thay van bia BAC HO bang van bia cu Khieu qua la nuc cuoi, toi cung khong hieu may ong “quan” chu nghia va tinh than anh hung dan toc den dau nua hay ho chi biet giu “ghe” cua minh ma khong them quan tam den du luan? Ho duc bia cua Bac Ho thay bia cu Khieu phai chang lai gay to mo cho nhieu nguoi moi khi ghe Nghe An lai to mo len nui Quyet de xem den tho vua Quang Trung. Hoi oi, nghich ly thay, vua Quang Trung yeu nuoc danh giac Tau, Xiem than toc the, day la tam guong nghin doi cho thanh nien Viet Nam yeu dau noi theo. Vay ma gio chi so giac Tau uy hiep chua dai cho mot tro ma may “ong quan” da khiep dam, cha dap len tinh than dan toc, cha dap len nhung van tho cua Bac? Toi thiet nghi, ke nao nghi ra chuyen hen nhat nay thi nen xu ban ngay di la vua!

  5. B40 said

    Than oi! Day la hau qua cua cai “mau” hao danh loi cua nguoi doi thoi ma! Nguoi phu trach viec sua
    bia thi duoc cham mut it tien(loi), nguoi viet van bia thi duoc ca tien thu lao va ten duoc khac vao bia ma ! Chi co nhung ai co moi chu TAM thi chang so mui gi ma thoi .”MOT NGAY LA THOI SAI NHA,LAM CHO KHOC HAI CHANG QUA VI TIEN “̣̣

  6. Khách said

    May bac ban`cung phai nhu*ng ma Bac dang la kim chi Nam dzi nhien hong duoc bo? roi cai lu~ do^` Nho xu Nghe kem ho^ng` lai khong chuyen khong co bac sao co may do^` lam` tho* , bo? do^` chuoc bo? bac Ho, con khong thoi ca nuoc ta nhat tri’ qua(ng B’ac Pha’ Dang? thi` chu*~ nghi~a bac’ von ke’m tra^`m trong sao = bai kia

  7. vandu said

    ĐỤC BỎ THƠ BÁC HỒ VIẾT VỀ VUA QUANG TRUNG LÀ HÀNH ĐỘNG MỞ ĐƯỜNG “RƯỚC VOI GIÀY MẢ TỔ”
    Gần đây, một thông tin làm nổi lên lòng cuồng nộ của cả nước khi hai văn bia tuyên xưng công trạng của vua Quang Trung đặt tại đền thờ vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết thuộc thành phố Vinh (Nghệ An) đã bị đục bỏ. Điều đáng nói là một trong hai văn bia này là thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên dương Quang Trung Nguyễn Huệ. Nội dung đoạn thơ (Trích “Lịch sử nước ta – Hồ Chí Minh toàn tập (1930-1945),tập 3”, Hà Nội, NXB Sự thật – 1983) như sau:

    Nguyễn Huệ là kẻ phi thường
    Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu
    Ông đà chí cả mưu cao
    Dân ta lại biết cùng nhau một lòng
    Cho nên Tàu dẫu làm hung
    Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà

    Ông Phan Xuân Nguyên, chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội nhận xét:
    “…Có một số người cho biết lý do duy nhất được đưa ra ở Nghệ An để thay bia là có ai đó cho đoạn thơ của Hồ Chí Minh viết về Nguyễn Huệ nôm na, lại có chữ “kẻ” nghe không hay, không kính. Đây là một lý do vin vào hình thức bên ngoài mà thực ra là không hiểu biết gì về quan điểm nhân dân của Hồ Chí Minh.
    Suốt đời ông Hồ viết và nói cốt cho dân dễ nghe, dễ hiểu, dễ làm. Nhất là khi ông mới về nước sau ba mươi năm ở nước ngoài. Tám mươi phần trăm dân chúng là nông dân, phần đông là thất học, mù chữ, muốn tuyên truyền tư tưởng cách mạng cho họ thì phải có cách nói làm sao cho họ dễ nhớ, dễ thuộc. Đặc biệt khi nơi đầu tiên tuyên truyền cho dân lại ở vùng núi. Cho nên ông Hồ đã trình bày những điều cao xa, sâu sắc bằng những ngôn từ giản dị, bằng lối nói khẩu ngữ để nhân dân thấy gần gũi, dễ hiểu. Toàn bộ bản diễn ca Lịch sử nước ta dài 208 câu lục bát ông Hồ viết năm 1941-1942 tại Cao Bằng chính là theo tinh thần ấy. Ông kể lần lượt các triều đại với công tích chính là chống giặc ngoại xâm bằng cách nêu tên người anh hùng dân tộc qua mỗi thời kỳ rồi đúc rút thành bài học. Bài học đó luôn luôn là sức mạnh đoàn kết toàn dân. Đoạn thơ ca ngợi Nguyễn Huệ là tập trung nhất, khái quát nhất cho truyền thống quý báu xuyên suốt lịch sử dân tộc đó. Câu chữ đơn giản mà chính xác, lời thơ mộc mạc mà sâu sắc, làm bật được tư tưởng lớn: Giặc Tàu dẫu hung hăng nhưng non sông nước nhà ta vẫn được dân ta giữ gìn trọn vẹn bởi dân ta biết cùng nhau một lòng và có người lãnh đạo chí cả tài cao. Một dân tộc đồng tâm nhất trí từ trên xuống dưới, từ người cầm quyền đến dân chúng, thì không một kẻ thù nào dù xảo quyệt, mạnh bạo đến đâu, có thể khuất phục. Đánh giá Nguyễn Huệ, đánh giá sức mạnh của Nguyễn Huệ và nhân dân như vậy thật là cao cả, tuyệt vời.” (Thay bia là chuyện to, không thể lấp liếm được – http://quechoa.info/2011/07/27/thay-bia-la-chuy%e1%bb%87n-to-khong-th%e1%bb%83-l%e1%ba%a5pli%e1%ba%bfm-d%c6%b0%e1%bb%a3c/#more-13227 )

    Khi mới đọc qua, nhiều người cho đoạn thơ trên là không hay bởi nó nôm na dễ hiểu, nhưng đọc kỹ ta mới nhận ra cái ý tứ sâu sắc nằm sau con chữ của Bác. Ý tứ sâu sắc và rất thơ ấy là gì? Đó là sự đoàn kết một lòng của toàn dân chống giặc ngoại xâm là rất đáng quý, nhưng muốn đi đến thắng lợi nhanh chóng phải cần có một Minh Quân. Lịch sử đã chứng minh Vua Quang Trung là một minh quân “chí cả mưu cao”, một thiên tài quân sự bách chiến bách thắng , biết tập hợp lòng dân nên “Non sông nước nhà” được vững bền.
    Lời dạy ấy của Bác đến nay vẫn mang tính thời sự nóng hổi. “…Trước tình hình nóng bỏng ở Biển Đông do những thế lực hiếu chiến trong giới cầm quyền Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm hải phận của ta, bắt giữ hãm hại ngư dân chúng ta, cắt cáp thăm dò dầu khí ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta, tiếp tục những tội ác của chúng đã gây ra tại Hoàng Sa năm 1974 khiến 74 người con yêu của đất nước đã hy sinh và năm 1988 lại 88 chiến sĩ dũng cảm nữa ngã xuống tại Trường Sa vì chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Và rồi , máu của Việt Nam vẫn đang chảy trên Biển Đông.
    Quả thật chủ nghĩa bành trướng Đại Hán đã không cam chịu một nước Việt Nam thống nhất và hùng mạnh làm cản trở tham vọng nuốt trọn Biển Đông và tràn xuống Đông Nam Á như xưa kia cha ông chúng đã từng theo đuổi. Cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 do Đặng Tiểu Bình phát động, đánh một đòn hiểm khi những vết thương chiến tranh kéo dài hơn một phần tư thế kỷ trên đât nước ta chưa kịp hàn gắn, đời sống của nhân dân ta cực kỳ khó khăn, đã phơi trần dã tâm chưa lúc nào từ bỏ của chúng”

    (Trích Bài phát biểu tại lễ Tưởng niệm 64 năm ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam sáng 27 – 7 – 2011 của gs Tương Lai )

    Trong tình hình như vậy, việc đục bỏ đi lời tuyên dương của Bác Hồ đối với công trạng chống giặc Tàu của Vua Quang Trung chẳng khác nào “trải thảm đỏ” mời giặc Tàu vào thôn tính nước ta. Lợi dụng việc khai thác Bauxite ,thực tế chúng đã đưa dân vào sinh con đẻ cái cắm rễ ở Tây Nguyên. Ai dám chắc chúng không nuôi mộng bành trướng lâu dài. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Rước voi giày mả tổ”. Hành động đục bỏ thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ là xúc phạm đến cùng lúc hai vị anh hùng dân tộc, xúc phạm đến hồn thiêng sông núi Việt Nam. Theo tôi, đó là hành động “rước voi giày mả tổ” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
    Lòng yêu nước chống Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông của dân ta thì đã rõ. Giờ chỉ cần một “Minh Quân” biết tập hợp toàn dân một lòng chống giặc ngoại xâm, thì : “… Tàu dẫu làm hung / Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà”.
    Ông Trương Tấn Sang, tân Chủ tịch Nước CHXHXN Việt Nam đã từng phát biểu về đấu tranh chống tham nhũng: “Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là “chết” cái đất nước này”. Vừa qua, trả lời báo chí sau khi nhậm chức Chủ tịch Nước, ông nói: “Phải khẳng định rằng, chủ quyền đất nước là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm. Bất kể một công dân của Quốc gia nào dù to hay là nhỏ, cũng có nhận thức giống nhau như vậy. Chúng ta cũng là như thế, với mọi người dân Việt Nam, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm.”
    Bản thân tôi kính mong ông Chủ tịch nước và các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra người chịu trách nhiệm chính trong việc đục bỏ thơ của Hồ Chủ tịch và xử lý đến nơi đến chốn, đồng thời khôi phục lại văn bia như cũ để củng cố niềm tin của nhân dân trước âm mưu xâm lược của ngoại bang.

    Võ Ngọc Thọ

    • Khách said

      Xin được chia sẻ thêm với chư vị đôi chút về chữ: ”kẻ” mà BÁC HỒ của chúng ta đã nói về vua QuangTrung.
      Xưa chỉ có Kẻ và Mọi vậy Kẻ là gì và Mọi là gì?
      .Nếu nói là thấy không hay hay là “không kính” thì điều này quả thật phải để các” nhân sỹ’ âý đi học lại thôi bácPhan Xuân Nguyên ạ!
      KN_CĐMX. ĐườngLâm-SơnTây

      • ngotngao said

        Đã sai thì phải sửa, sửa triệt để. Bia đá chứ bia miệng vẫn phải sửa. Quyết tâm sửa dù đau xót, nhục nhã đến đâu, sai mà sửa được là sửa. Đã làm lãnh đạo thì thấy đúng phải làm. Xem xét dư luận tuyệt đối không chiều theo dư luận. 1% có thể đúng, 99% vẫn có thể sai. Thận trọng khi sửa bia đá là đúng, đây là chuyện to không phải chuyện nhỏ là đúng, không được nguỵ biện và chống chế là đúng nhưng có thể hổ thẹn một đời này mà không hổ thẹn nghìn năm sau.
        MẶC THẾ GIAN AI KHEN CHÊ TRÁCH OÁN
        NGẠO DANH CA BẬC LOẠN THẾ ANH HÙNG.
        (LÃ BẤT vI)
        Tôi đã đt hỏi ông NXT. không phải ông viết mà mạo danh như vậy là không được. Tôi không ở phe nào, đường trần gian xuôi ngược để vui chơi vậy thôi.

  8. Thảo Dân said

    Phạm Hải nói đúng. Tôi thấy hai bài mới giọng văn như văn tế. Bài của Bác Hồ khí phách hơn. Nhưng đấy là ý kiến cá nhân. Còn dù hay hay không hay cũng đừng nên thay câu thơ của Hồ Chủ Tịch. Những nhà chính trị Nghệ an lãnh đạo kém, tỉnh có nhiều tiềm năng mà nghèo mãi, bây giờ lại muốn thay thơ HCM để nổi tiếng hay sao.

  9. Vả Vào Mặt Khiêu said

    Ối giời ơi! Ông Hồ giỏi nho, biết Tây. Vậy mà bây giờ bị con cháu chê ít chữ. Nâng lên, đặt xuống lại còn lớn tiếng là Học tập tấm gương đạo đức HCM. Suy cho cùng thì phải kiểm điểm mấy ông vẽ ra chuyện này. Toàn là loại trình độ văn học tà tà ngọn cỏ vậy mà dám chê Bác choa. Ông Khiêu sắp bị Hồ chủ tịch mắng rổi đấy. Đúng là cung quăng cung quẳng cung quằng, sông nhị hà ba mươi sáu thước vịt ăn vịt lội.v.v.

  10. Theo tôi nên để nguyên bài của Cụ Hồ. GS Khiêu nên vui vẻ tự rút bài của mình. Tỉnh Nghệ An nên đồng thuận theo lòng dân cho khôi phục lại văn bia ghi mấy câu thơ của Bác.
    Bây giờ ai quyết đây? Tác giả? chính quyền Nghệ An? Nhân dân hay THIÊN TRIỀU?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: