BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

112. Căng thẳng trên biển Đông: có thể có một giải pháp?

Posted by adminbasam trên 17/06/2011

Scribd

Phỏng vấn GS Carlyle A. Thayer:

Căng thẳng trên biển Đông: có thể có một giải pháp?

 14-06- 2011
HỎI: Đánh giá của ông về những căng thẳng gia tăng gần đây nhất trên Biển Đông là gì?

ĐÁP: Cả Trung Quốc và Việt Nam đang đi tới tiến trình xung đột nếu họ không ngưng việc gia tăng những rủi ro trong việc đáp trả lẫn nhau. Việt Nam đã phản đối các hành động của tàu dân sự giám sát biển Trung Quốc trong vụ cắt cáp, bằng cách gửi các tàu hộ tống đi cùng với các tàu thăm dò dầu khí của mình. Nếu Trung Quốc gửi thêm tàu tới để thực thi quyền tài phán của họ, có mỗi khả năng xảy ra sự cố như một vụ va chạm hoặc thậm chí đọ súng tùy thuộc vào hành động khiêu khích.

Phản ứng của Trung Quốc với thái độ thù địch ngay từ đầu. Thậm chí Trung Quốc còn không them điều tra bất kỳ sự cố nào. Hành vi của Trung Quốc có khả năng nhấn chìm các cuộc đàm phán đang thực hiện giữa Trung Quốc và ASEAN trong việc áp dụng các hướng dẫn thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) năm 2002 và do đó cản trở kế hoạch cho một bộ luật ràng buộc pháp lý hơn: Quy tắc Ứng xử.

Những sự kiện gần đây trên Biển Đông cũng liên quan đến Philippines, nghĩa là tranh chấp lãnh thổ sẽ nổi bật vào tháng 7, khi các cuộc họp ASEAN được tổ chức tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm và các cuộc họp liên quan. Áp lực quốc tế sẽ gia tăng đối với tất cả các bên, đặc biệt là Trung Quốc, để chấm dứt hành động khiêu khích và thỏa thuận một hòa ước hòa bình tạm thời. Nếu Trung Quốc phản ứng tiêu cực, điều này có thể tác động đến Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á dự kiến tổ chức ở ​​Jakarta vào tháng 10 khi Hoa Kỳ dự định ​​sẽ tham dự lần đầu tiên.

HỎI: Làm sao ông thấy kết quả này bây giờ khi Việt Nam tiến hành tập trận bắn đạn thật?

ĐÁP: Tập trận bắn đạn thật của Việt Nam là sự phản kháng lên tới đỉnh điểm. Việc tập trận liên quan đến việc pháo binh ven biển vào ban ngày và bắn súng hải quân vào ban đêm. Không có bắn thử tên lửa chống tàu. Khu vực có liên quan trải dài từ bờ biển đến đảo Hòn Ông xa 40 km. Việc tập trận đã không tiến hành gần nơi hai sự cố cắt cáp đã diễn ra. Và việc tập trận đã được thực hiện rất gần với đất liền để không có khả năng xảy ra bất kỳ sự liên quan nào đến tàu Trung Quốc.
Trung Quốc đã phản ứng có thể dự đoán – điên cuồng và bi thảm. Thực ra, Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ tiến hành tập trận hải quân ở Tây Thái Bình Dương trước khi Việt Nam tuyên bố tập trận bắn đạn thật. Tàu Trung Quốc sẽ chỉ bị đe dọa nếu chúng xâm nhập vào lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải của Việt Nam, không phải bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của VN.
HỎI: Các phương tiện truyền thông nước ngoài nói rằng Việt Nam đã kêu gọi hòa giải quốc tế và muốn Mỹ giúp đỡ. Năm ngoái, Mỹ cho biết quyết định trong tranh chấp biển Hoa Nam là “lợi ích quốc gia” của mình – Chính xác đó là những gì lợi ích?

ĐÁP: Lập trường của Việt Nam đã được công bố trong câu trả lời về câu hỏi của một phóng viên tại buổi họp báo của Bộ Ngoại giao. Không phải là một sáng kiến ​​mới.
Lợi ích của Mỹ là duy trì sự an toàn và tự do hàng hải trên các tuyến đường biển quốc tế đi qua biển Hoa Nam. Mỹ có lợi ích quốc gia để thấy rằng những con tàu do Mỹ sở hữu và những con tàu do các đồng minh và bạn bè của Mỹ và tàu chở hàng hóa đến Hoa Kỳ và từ Hoa Kỳ không bị quấy nhiễu.

Mỹ cũng đã tuyên bố họ quan tâm trong việc ngăn chặn bất kỳ nước nào sử dụng quyền bá chủ trên biển Hoa Nam. Tuy nhiên, Hoa Kỳ sẽ không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ.

HỎI: Thực tế, giải pháp gì có thể đạt được trong vấn đề này? Dường như chuyện đã xảy ra vào quá lâu, để đạt được một “giải pháp” sẽ vô cùng khó khăn.

ĐÁP: Giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Nam có lẽ không bao giờ thực hiện được. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi trên hầu hết biển Hoa Nam không căn cứ vào luật pháp quốc tế và do đó không tuân theo thỏa thuận. Tuyên bố của Trung Quốc cắt sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế mà Philippines và Việt Nam đã tuyên bố.

Trong khi đó, căng thẳng hiện tại có thể được giải quyết bằng cách tất cả các bên liên quan đồng ý kềm chế đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và để duy trì hiện trạng, và hoàn tất việc đàm phán các hướng dẫn để thực hiện bản Tuyên bố Ứng xử (DOC). Điều này sẽ mang lại một số ổn định và có thể đoán được mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ven biển. Đây là điều tốt nhất có thể hy vọng bởi vì DOC mà Trung Quốc đã đồng ý với các nước thành viên ASEAN. Những đề nghị khác nhau cho hoạt động hợp tác về DOC có thể thực hiện cả phương pháp thực hiện và xây dựng lòng tin.

Về lâu dài, tranh chấp chủ quyền có thể xếp lại và các nước liên quan có thể đồng ý phát triển hợp tác [khai thác] tài nguyên thiên nhiên trong khu vực. Họ cũng có thể áp dụng một quy tắc ứng xử nghiêm ngặt hơn nhưng để điều này có được ràng buộc pháp lý, sẽ cần phải có ý nghĩa của một hiệp ước.

Ngọc Thu dịch từ: http://www.scribd.com/doc/57825488/Thayer-China%E2%80%99s-Strategy-in-the-South-China-Sea-and-the-Prospect-for-Armed-Conflict

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

20 bình luận to “112. Căng thẳng trên biển Đông: có thể có một giải pháp?”

  1. Huydat said

    Dear QX,
    Phương án mà bạn tính đến thật là buồn nhưng khả năng hiện thực là trên 80%. Là vì khi giặc xâm lăng, nếu chúng ta có đủ nguồn lực, lòng dân yên một lòng chống giặc thì ta mới có thể theo bước cha ông đánh cho giặc không còn manh giáp. Nhưng hiện nay thì sao? Gần 40 năm dưới ngọn cờ vẻ vang của tiệc còn được gì? 1 xã hội suy đồi tận đáy chứ không phải như tiệc từng rêu rao về miền Nam trước đây. Vợ chồng cha con anh chị em đâm chém nhau hàng ngày trên báo đài, một xã hội chỉ biết có tiền, vì tiền người ta sẵn sàng giết nhau, thầy cô sẵn ép học trò học thêm sẵn sàng hãm hiếp học trò, bác sỹ y tá sẵn sàng hy sinh tính mạng bệnh nhân chỉ cốt cho đầy túi, cán bộ sẵn sàng dồn ép dân vào đường cùng chỉ để chiếm đoạt tài sản, tiệc sẵn sàng đập nhà phá trường để cho bọn giàu xây chợ cũng chỉ để có tiền, con người đối xử với nhau như súc vật như báo của tiệc đưa tin:
    http://tuoitre.vn/Ban-doc/442646/Vu-%E2%80%9Choi-cua%E2%80%9D-qua-vo-cam.html
    còn tay sai của tiệc sẵn sàng đánh, giết dân lành nhiều khi chỉ vì những lý do vu vơ:
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/442723/Hoc-sinh-lop-5-bi-danh-phai-nhap-vien.html
    Bây giờ bạn có nghe người dân gọi là ông thầy giáo, ông thầy thuốc, ông công an, ông cán bộ, ông đảng viên, ông thủ tướng, ông tổng bí thư? Đương nhiên trước họng súng của tiệc chả ai dại, chả ai dám nói trái ý chúng, nhưng ngoài họng súng của chúng thì sao? tất cả đều là thằng – mà gọi là thằng cũng hơi trân trọng cho chúng vì thực ra với những gì chúng đã và đang gây ra chúng đâu có còn là con người. Khi giặc chưa đến, tiệc đã vội vàng ra NQ lấy dân đen làm bia đỡ đạn còn chúng thì vinh thân phì gia ở hậu phương hay bỏ chạy bằng tiền của dân để qua trời Tây mà sống an lành. Bởi vậy nếu giặc xâm lăng, mất nước là chắc chắn.
    Nói thêm, bạn nên định nghĩa rõ ràng, kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt chính là giặc phương bắc, Trung Cộng, Đài Tưởng không chỉ không đứng về phía Việt Nam mà phải nói rõ là tiếp tục bản chất tham lam man rợ của cha ông chúng, chúng mãi mãi là bọn giặc cướp phương bắc mà dân tộc Việt lúc nào cũng phải sẵng sàng đối phó.

  2. […] Căng thẳng trên biển Đông: có thể có một giải pháp? […]

  3. dân said

    Chúng ta đòi hỏi Mỹ đứng về phía chính nghĩa,

    không xong!!!!không ổn!!!nhưng vẫn còn đường binh……!

  4. dân said

    ngày xưa đánh nhau bằng kiếm…khiên…kỹ , chiến thuật khác với ngày nay.Ẹ…bin laden cũng rất giỏi,thế mà cũng tèo!uở té ra Mỹ giỏi nhất ah?thịt luôn hcd đê mắc mớ gì mà cứ vờn hoài zậy…..

  5. dân said

    Dân tộc này biết vậy và không chuyện gì phải khóc thút thít, phải hẩm hiu, phải sợ hãi.

    Đúng vậy!chính địch quân té đái,và sợ hãi!!!!

  6. dân said

    Nếu liên kết thành công asean,thì thắng lợi phải chia phần.nếu song phương với trung cộng ta chỉ hưởng 1phần 3…hoặc 4..5…..phải nhìn thật xa…..kế hoạch phải ít nhất 100năm cho con cháu chúng ta nếu đủ khả năng phải tính đến cả ngàn năm…..trong khi xu thế toàn cầu hoá đang mạnh dần,ranh giới chủng tộc, màu da , ngôn ngữ càng ngày thu hẹp dần…dần để tiến đến một chủng tộc Địa Cầu nhiều sắc màu…..thật là khó?!!!!

  7. qx said

    Mỹ, Nga, Ấn, Nhật, Hàn, Úc, Anh, Đức, Pháp, Cam Bốt, Lào, Thái, Indo, Phi, Mã, Singapore không TUYÊN BỐ đứng về phía Việt Nam, cũng như Việt Nam cũng chả đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp cả.

    Trung Cộng, Đài Tưởng không đứng về phía Việt Nam.

    Đảng cộng sản tại Việt Nam không đứng về phía Việt Nam.

    Dân tộc này biết vậy và không chuyện gì phải khóc thút thít, phải hẩm hiu, phải sợ hãi.

    Trung Cộng bằng sức mạnh vũ lực có thể xâm lăng hết nước, hết biển đảo Việt Nam, nhưng Trung Cộng phải trả giá như Nga trả giá ở Afghanistan, như Mỹ trả giá ở Afghanistan, Iraq, như một ngàn năm giặc Tàu trả giá ở Đại Việt: chiến tranh du kích toàn dân, mọi mặt nhì nhằng nhì nhằng nhì nhằng bất tận, làm cho giặc đi đứng nằm ngồi gì cũng sợ hãi, giữ không xuể, ôm không xong, nuốt không trôi.

    Phải vậy thôi, dân tộc này phải làm vậy thôi khi kẻ man rợ Hoa Hạ vào nhà mình. Đừng trông chờ ai cả, hãy chuẩn bị chính mình.

    qx

  8. dân said

    mỹ,nga,ấn độ và một số nước rất muốn xem thực lực của trung cộng ra sao,,,và cũng thật đểu khi xem Việt Nam chiến đấu thế nào!!!!Hừ dân ta sao mà cay đắng thế nhỉ?!!!!

  9. Tuan Nguyen said

    Chúng ta đòi hỏi Mỹ đứng về phía chính nghĩa, thế thì chúng ta đã và đang làm gì để được coi là có “chính nghĩa”. Bộ Ngoại Giao TQ đã ngang nhiên trưng ra những bằng chứng chủ quyền của họ, trong khi chính quyền hiện nay ở Việt Nam đã và đang làm những gì để khẳng định chủ quyền của Việt nam??? Cho tới nay, TQ đã thoải mái đưa cả tàu quân sự của họ tung hoành ở vùng biển Việt Nam, mà chính quyền Việt Nam vẫn bình chân như vại. Thiết nghĩ bây giờ ko phải nói Mỹ theo ai mà phải nói là Việt Nam theo ai. Mỹ ko cần phải bám theo Việt Nam để đảm bảo những lợi ích của họ ở biển Đông, nhưng VIệt nam cần Mỹ để bảo vệ các quyền lợi của Việt nam ở biển Đông.

  10. DO NGHE said

    Căn BẢN BIỂN ĐÔNG Giãi PHÁP RỐI
    Hán TỘC Sư TỬ Phải CẮT ĐUỐI
    Cắt NANH Cắt Mống Cắt CHI NỮA
    Chúa ÁC Sơn LÂM PHẢI TUYỆT NÒI
    Hậu HOẠN Khuôn TRỪ CHO XÃ TẮC
    Vĩnh HẰNG Dân CHỦ Bởi DÂN THÔI
    No BELL Tài PHIỆT Tươi NHƯ RÓI
    Bản ĐỎ Tham QUYỀN Vậy PHẢI THÔI

  11. Ba Bảo said

    Mỹ sẽ không đứng về Việt Nam khi VN do Chính phủ độc đảng CS cầm quyền, chưa chịu:

    – Phóng thích ngay, chân thành xin lỗi và bồi thường thỏa đáng cho những tù nhân chính trị (đảng gọi là tù hình sự) vì tội chống đảng, chống nhà nước XHCN, làm sứt mẻ tình hữu nghị Việt – Trung…

    – Tuyên bố thủ tiêu đường lối chính trị quái đản kiểu Trung Quốc: kiên định và sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê nin. Đồng thời bạch hóa những đồng thuận bí mật của hai đảng anh em cho người dân tỏ tường (hoặc công khai nói rõ với dân: không có sự đồng thuận Trung Việt nào cả).

    Nhân dân Mỹ chỉ ủng hộ một Chính phủ Việt Nam phải do dân, vì dân và dân chủ không cộng sản.

  12. Một người dân said

    Cảm ơn bác Huy Đạt vì những lập luận hết sức thuyết phục, không thể rõ ràng hơn. Tôi hiểu tất cả những điều này nhưng là người Việt Nam nghe Mỹ nói kiểu đó tôi vẫn cứ thấy bực mình thế nào ấy nên bột phát mà nói vậy thôi. Việt Nam mình thật bất hạnh, chắc chỉ hơn mấy anh Afghanistan thôi các bác nhỉ.

    Một lần nữa cảm ơn bạn.

  13. Ba Bảo said

    Mỹ sẽ không đứng về Việt Nam khi VN do độc đảng CS cầm quyền chưa chịu:

    – Phóng thích ngay, chân thành xin lỗi và bồi thường thỏa đáng cho những tù nhân chính trị (đảng gọi là tù hình sự) vì tội chống đảng, chống nhà nước XHCN, làm sứt mẻ tình hữu nghị Việt – Trung…

    – Tuyên bố thủ tiêu đường lối chính trị quái đản kiểu Trung Quốc: kiên định và sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê nin. Đồng thời bạch hóa những đồng thuận bí mật của hai đảng anh em cho người dân tỏ tường (hoặc công khai nói rõ với dân: không có sự đồng thuận Trung Việt nào cả).

    Vì nhân dân Mỹ chỉ ủng hộ một chính phủ Việt Nam phải do dân, vì dân và dân chủ không cộng sản.

  14. Pớp Lít said

    Xin thưa, việc bắn đạn thật (tạm gọi là “tập trận”) của HQ Việt Nam năm nào cũng diễn ra tại vùng này. Nó chỉ được chú ý (hoặc có thể nói là đấy lên một cách “bất thường”) – chủ yếu qua thông tin – khi xung đột giữa 2 nước đến hồi căng thẳng.

  15. huydat said

    To: Mot nguoi dan đã nói
    17.06.2011 lúc 5:28 chiều

    Nếu không phải một người dân mà là 1 lãnh đạo cộng sản cao cấp gởi TT Obama và nhân dân Mỹ thì hay biết bao nhiêu. Vì nếu như vậy có nghĩa là mọi việc sẽ rõ ràng hơn, người dân có thể bày tỏ ý kiến chống đối kẻ thù của dân tộc một cách đàng hoàng – an toàn, người dân có thể ra đường an toàn hơn, không lo bị những kẻ đang sống bằng tiền thuế – thu từ túi người dân – hoạnh họe; thậm chí có thể đánh đến chết vì cái lỗi vớ vẩn như là không đội mũ bảo hiểm. Nhưng rất tiếc chỉ là 1 người dân như bạn như tôi.

    Mỹ đúng là một quốc gia hào hiệp và văn minh vào hàng đỉnh cao, với bộ máy điều hành quốc gia hoàn hảo và hệ thống luật pháp chặt chẽ, nghiêm khắc.
    Tuy nhiên tại sao Mỹ không đứng về phía VN – với vô số bằng chứng chứng minh chủ quyền đối với 2 quần đảo đang bị trung cộng tranh chấp vì 1 văn bản vớ vẩn từ năm 1958 ?(Giả dụ văn bản đó coi như Bắc Việt thừa nhận 2 quần đảo của tàu cộng đi nữa nó cũng không có giá trị pháp lý trên trường quốc tế, vì lúc đó theo hiệp định Geneve 2 quần đảo này được quốc tế xác nhận là lãnh thổ của nước Việt Nam Cộng Hoà).
    Ví dụ như tôi có một ngôi nhà, tôi mời bạn là hàng xóm đại diện cho gia đình bạn sang chơi. Trong lúc ấy tôi đánh đòn con tôi, bắt nó quỳ gối , nhốt vào nhà tắm; thấy nhẫn tâm quá bạn muốn góp ý, muốn vào phòng tắm để an ủi vỗ về con tôi, tôi thấy giận tôi ẳm bạn quăng ra xe chở trả về nhà bạn, thế bạn có còn muốn sang nhà tôi chơi nữa không?
    Chưa kể trước đây nhà tôi và nhà bạn có tranh chấp, có đánh nhau. Giờ tôi cứ dạy con tôi rằng bạn là bọn kẻ cướp, cứ ra nơi công cộng tôi cứ chưởi mắng bạn là kẻ thù, là bọn ác độc, âm mưu nham hiểm hỗ trợ đám con tôi làm diễn biến hoà bình để lật đổ tôi dù tôi cai trị gia đình bằng bàn tay sắt, bằng đòn roi và nhốt vào nhà tắm, cấm có ai trong nhà tôi nho nhoe cãi lời tôi.
    Như vậy khi nhà tôi bị thằng kẻ cướp nó cầm dao vác súng xông vào tôi có được bạn chạy sang, sẵn sàng giúp tôi đánh thằng kẻ cướp kia không? Chưa kể nếu làm vậy bạn còn có thể bị tôi vu vạ ra làng ra tổng là bạn có ý đồ cướp nhà cướp đất của tôi.

    Thế đấy bạn ạ. Tôi tin rằng khi tôi thực lòng hoà hiếu với bạn, tôi mời bạn sang nhà xin lỗi chuyện gần đây, khép lại chuyện ngày xưa, tôi thay đổi cách quản lý gia đình, bẻ cái roi vứt đi, ra những quy định mới hợp đạo lý mà cả tôi cũng phải noi theo, chứ không chỉ dành cho các thành viên khác của gia đình. Tôi mà làm thế thì tôi tin rằng bạn sẽ không làm ngơ khi tôi bị kẻ cướp nó vào nhà đâu.

  16. hq47 said

    Là người dân của nước Việt nhỏ bé,không dám dạy khôn người Mỹ.Nhưng “Mỹ có lợi ích ở BIỂN ĐÔNG”(về đường hàng hải),nhưng “Mỹ không đứng về phía nào trong chuyện tranh chấp lãnh thổ”,quả thật nghe nó TRÁI CÁI SỰ KHOÁY thế nào ấy.Này nhé:nếu cái ĐƯỜNG LƯỠI BÒ ĐIÊN được BÀNH TRƯỚNG vẽ ra rất phi lý,bất chấp luật biển quốc tế,2 quần đảo HOÀNG SA và TRƯỜNG SA của VIỆT NAM,BÀNH TRƯỚNG nhận vơ của họ.Nếu BÀNH TRƯỚNG quyết tâm dùng sức mạnh thực hiện bằng được đường lưỡi bò,độc chiếm BIỂN ĐÔNG,lúc ấy “lợi ích của Mỹ” về đường HÀNG HẢI còn không?(trừ phi BÀNH TRƯỚNG NÓI NHỎ VỚI MỸ:Đại ca ơi,để em chiếm tất nhé,nhưng tàu bè của anh và đồng minh anh qua lại tự do,em không có cản trở gì).Nhưng MỸ hãy nhớ:chơi với ai,tin ai thì được,chứ tuyệt đối KHÔNG THỂ TIN BÀNH TRƯỚNG Trung quốc,Tổ nhà họ dạy:phép binh tha hồ lừa dối=chính trị tha hồ lừa dối.Chữ TÍN với họ là vô nghĩa.

  17. Cuộc chiến giữa phe thân Tầu và phe thân Mỹ trong nội bộ Đảng cs Việt nam vẫn là 50 / 50 .

  18. D.Nhật Lệ said

    Tôi thiết nghĩ Mỹ tuyên bố như vậy là thích hợp vào lúc này.
    Mỹ không thể theo bên VN.vì VN.chưa sẵn sàng chơi với Mỹ
    do nhiều trở ngại,ngoài ý thức hệ còn có sự bất nhất giữa
    lời nói và hành động.Nói cũng khó hiểu vì khi thế này khi thế
    khác,không dứt khoát giữa đa phương và song phương ! Và
    gần đây,VN.còn hạ nhục Mỹ (có lẽ do phe thân Tàu) khi hành
    hung 1 nhân viên ngoại giao ở Huế giữa ban ngày !
    Vậy thì Mỹ chẳng có lý do gì mà dám tuyên bố theo phía VN.?
    Dĩ nhiên,Mỹ sẽ chỉ bảo vệ đồng minh của mình nếu Tàu âm
    mưu bá chủ Biển Đông,gây thiệt cho quyền lợi của Mỹ & các
    nước bạn như Nhật,Hàn,Singapore,Phi,Úc v.v. mà thôi !

  19. Mot nguoi dan said

    Gửi TT Obama và nhân dân Mỹ:

    Mỹ không đứng về phía bên nào trong cuộc tranh chấp lãnh hải này, nhưng sao Mỹ không đứng về phía ai có chính nghĩa nhỉ? Nếu Mỹ làm được điều đó thì thật tuyệt vời cho thế giới của chúng ta. Thật vậy, là một quốc gia mà ai ai cũng công nhận là thuộc hàng ngũ đỉnh cao về văn minh, với sự hiểu biết luật pháp quốc tế và với uy tín của mình, Mỹ hoàn toàn có thể đứng về phía chính nghĩa, mà cụ thể ở đây là Việt Nam, để góp phần cùng LHQ (với điều kiện VN đưa vấn đề này ra LHQ phân xử) xóa bỏ bá quyền, hay ít ra cũng là một dịp lột mặt những thói côn đồ, hung hăng, giả nhân giả nghĩa của bọn bành trướng, đồng thời tỏ rõ cho thế giới biết được sự hào hiệp và văn minh của Mỹ.

  20. Bùi văn Quốc said

    Cái nhìn của tác giả tương đối khách quan. Nhưng ở vế thứ hai, ta cảm thấy điều mà VN mình cần phải đẩy mạnh biên pháp ngoại giao và đưa thông tin trung thực, chính xác, kịp thời, để nhân dân trong nước và người VN ở nước ngoài thấu đáo vấn đề, cộng đồng Quốc Tế tỏ tường, thấy được lẽ phải và sự tôn trọng Luật Pháp Quốc Tế của VN ta.
    Ý đồ của TQ xâm chiếm lãnh hải của VN là không thay đổi.
    Trong lúc này VN phải làm nhiều việc, tôn trọng pháp luật, bảo vệ và phát huy quyền tự do của người Dân, nếu không các yếu tố, lạm phát – tham nhũng – mất dân chủ và giặc xâm lấn lãnh hải, người dân bày tỏ thái độ “bảo vệ” Tổ Quốc của mình, mà bị chính quyền cản trở . .. . là ất nguy hiểm cho sự tồn – vong của chính thể.

Bình luận về bài viết này