BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Sự ra đi của tác giả bức ảnh Sài Gòn sụp đổ nổi tiếng

Posted by adminbasam trên 15/05/2009

The Times

Sự ra đi của tác giả bức ảnh Sài Gòn sụp đổ nổi tiếng – Hugh Van Es

Anne Barrowclough

Ngày 15-5-2009

 

Hugh Van Es, nhiếp ảnh gia Hòa Lan, người đã có bức ảnh tượng trưng cho cảnh Sài Gòn thất thủ năm 1975 rồi trở thành biểu tượng cho sự thất bại của Mỹ tại Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 67.

Ông Van Es đã phải bị xuất huyết não vào tuần trước tại nhà ở Hong Kong, và rồi không bao giờ tỉnh lại nữa, vợ ông, bà Annie cho biết. Ông đã mất vào sáng nay, tại bệnh viên Queen Mary của thành phố đã là nơi sinh sống của ông trong 35 năm.

Ông Van Es là một người nổi bật nhất trong một thế hệ các nhà báo nổi tiếng từng đưa tin tức về cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Bức ảnh của ông chụp một chiếc trực thăng đang giải thoát những người dân từ trên một nóc nhà ở Sài Gòn đã trở thành một trong những hình ảnh có sức sống lâu bền nhất về cuộc xung đột này và là một phép ẩn dụ cho cuộc rút quân nhục nhã của Mỹ khỏi Việt Nam.

Các bạn bè đồng nghiệp của ông hôm nay đã tỏ lòng tôn kính một con người can đảm và có tính hài hước.

“Lối cư xử nồng nhiệt của ông đã làm cho các bạn đồng nghiệp của ông cũng như các binh lính Mỹ và Việt Nam được ông ghi lại hình ảnh cảm thấy quý mến,” cựu phóng viên chiến trường Peter Arnett nhận xét.

Ông là “một trong số ít những nhà báo ảnh phương Tây sẵn sàng chấp nhận hiểm nguy để chứng kiến sự kết thúc cuộc chiến tranh đó,” Peter Arnett cho biết thêm.

Ông Arnett, người đã đứng ngay bên cạnh Van Es khi ông chụp bức ảnh nổi tiếng của mình đã mô tả nó như là “bức ảnh đảm bảo cho chỗ đứng của ông trong văn hóa đại chúng và trong lịch sử nhiếp ảnh của cuộc chiến tranh Việt Nam.”

Ông Van Es sinh tại Hòa Lan ngày 6-7-1941. Ông đã quyết định cho sự nghiệp của mình sau khi tham dự một cuộc triển lãm của nhiếp ảnh gia chiến trường huyền thoại Robert Capa và đã theo con đường sự nghiệp của mình tại Hong Kong năm 1967 với vai trò như là một ký giả tự do.

Ông gia nhập tờ South China Morning Post như là phóng viên ảnh chính, và đã tới Việt Nam những năm sau đó. Công việc trước tiên của ông là một chuyên gia về âm thanh cho hãng tin NBC News rồi là một phóng viên ảnh cho hãng thông tấn Mỹ AP, sau đó là UPI.

 Những cú bấm máy đầy uy lực của ông đã gửi bức thông điệp ảm đạm trở lại nước Mỹ về những thực tế của cuộc xung đột ở VN. Bức ảnh của ông về một người lính bị thương với một cây thánh giá nhỏ tỏa sáng tương phản với hình bóng của anh ta, là bức ảnh nổi tiếng nhất từ trận chiến trên Đồi Thịt Băm [Hamburger Hill] tháng 5-1969.

Nhưng bức ảnh nổi tiếng nhất của ông, về cuộc trốn chạy trên nóc nhà, không phải như rất nhiều người vẫn tưởng là được chụp trên nóc nhà Tòa Đại sứ Hoa Kỳ mà là từ một tòa cao ốc cách đó vài tòa nhà, nơi cư ngụ của nhóm sĩ quan cao cấp CIA.

Ông đã viết trên tờ New York Times năm 2005: “Một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất về cuộc chiến tranh Việt Nam đã cho thấy cái gì đó hơn là những điều mà hầu như mọi người từng nghĩ.”

Khi lực lượng Bắc Việt Nam tiến gần tới Sài Gòn, hàng trăm người Việt Nam đã gia nhập vào số những dân thường Mỹ tập trung trong sân tòa Đại sứ Hoa Kỳ với hy vọng sẽ được cứu thoát bằng những chiếc trực thăng chuyên chở các nhân viên quân sự và sứ quán Hoa Kỳ di tản.

Ở cách đó vài căn nhà, một chiếc trực thăng khác đã bay lượn trên nóc tòa cao ốc của CIA và một nhóm dân chúng đã leo lên chiếc thang an toàn.

Đó là chiếc trực thăng mà Van Es đã chụp lại hình ảnh từ bao lơn của văn phòng hãng thông tấn UPI, và sử dụng một ống kính 300-mm, ống kính chụp xa nhất mà ông có được.

Sau cuộc chiến tranh Việt Nam, ông đã trở lại Hong Kong – một vị trí đắc địa mà ông từng sử dụng để đưa tin về các sự kiện trên khắp Á châu, bao gồm cuộc xâm lược của Liên Xô vào Afghanistan và sự sụp đổ của chế độ độc tài Ferdinand Marcos ở Philippines.

Ông vẫn còn để lại đức tính khiêm nhường trong sự nghiệp của mình, và các nhà báo trẻ tuổi hơn từng lui tới những căn phòng của Câu lạc bộ các Nhà báo Ngoại quốc ở Hong Kong đã biết ông không phải từ những câu chuyện phiếm ông kể mà còn từ chiếc áo gi-lê của phóng viên ảnh mang tên tuổi của ông thôi.

Cựu đạo diễn chương trình của đài CNN Robert Wiener, người cũng từng làm việc ở Việt Nam, đã nói với hãng thông tấn Pháp AFP rằng kỹ năng chuyên môn của Van Es chính là điểm nổi bật nhất của ông.

“Hugh là một mẫu người khác biệt về mọi phương diện. Lòng khoan dung và trắc ẩn của ông là vô hạn,” ông Wiener nhận xét.

 

Bài đã đăng trên trang Ba Sàm 2009, nhưng bị tin tặc xâm nhập, xóa mất, nay đăng lại, nên không còn các phản hồi ban đầu của độc giả.

 

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d người thích bài này: