BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Làm Thế Nào mà Trung Quốc đã và đang Tạo Ra một Đế Chế Nô Lệ Mới ở Châu Phi

Posted by adminbasam on 31/03/2009

Daily Mail

Làm Thế Nào mà Trung Quốc đã và  đang Tạo Ra một Đế Chế Nô Lệ Mới ở Châu Phi

By PETER HITCHENS

Last updated at 12:00 PM on 28th September 2008

Narrow escape: Peter Hitchens

Tôi nghĩ rằng chắc có lẻ tôi sẽ chết trong ít phút nữa thôi. Một đám đông vào khoảng 50 người đàn ông bị lừa dối và bị khích động mạnh đang vây quanh chiếc xe của tôi, một số người đang cố lật ngược chiếc xe, những người khác đang đập vào xe bằng những viên đá lớn, tất cả đang la hét gào lên những lời lăng mạ và nguyền rủa chúng tôi.

Họ đã bắt đầu đánh bể những cửa xe. Tôi đang nghĩ bước kế đó là họ sẽ kéo chúng tôi ra và, nhưng thôi…, chúng ta hãy đừng nghĩ về chuyện ấy nữa…

Tôi cố gắng không nhìn vào mắt của họ, nhưng họ đang trợn trừng mắt vào tôi và các bạn đồng hành của tôi với sự cuồng nộ và ghét bỏ mà trước đó tôi chưa từng nhìn thấy ở bất cứ gương mặt của người nào như thế. Những người bạn đồng hành của tôi, cô Barbara Jones và anh chàng Richard van Ryneveld đang ngồi ở các băng ghế phía sau xe thì cũng giống như tôi chẳng giúp được gì hết.

Nếu chúng tôi bước ra, chắc chắn chúng tôi sẽ bị đánh tới chết. Nếu chúng tôi ngồi yên trong xe, chắc chắn chúng tôi cũng bị đánh tới chết.

Hai người bạn đồng hành người Phi Châu của chúng tôi – một cách rất điên khùng theo quan điểm của chúng tôi – đã bước ra khỏi xe để cố giải thích với đám đông.

Đối với chúng tôi, rõ ràng rằng hai anh bạn người Phi Châu đang giảng đạo về sự không dùng sự bạo động trước (mặt một đám người đang lên cơn tức giận như) một cơn gió lốc hung bạo đang tàn phá mọi vật trên đường mà nó di chuyển.[1]

Cuối cùng, sau khi những chuyện đập phá xe kéo dài vào khoảng chừng 40 giây, nhưng tôi có cảm tưởng như là 30 phút, một trong hai anh bạn Phi Châu của tôi nghĩ ra một chuyện hợp lý, anh ta chuồi ngược vào trong xe và liều mạng lùi xe lại rất nhanh xuống con đường đá đầy bụi – để lại người bạn của anh ta đàng sau với đám đông.

Nhờ ơn chúa, chúng tôi đã không bị trượt vào một con kênh dẫn nước, mà cũng không bị lật xe, hay không nổ lốp xe. Xuyên qua đám bụi mà chúng tôi đã làm ra vì quá vội vã khi chúng tôi tẩu thoát, chúng tôi đã có thể nhìn thấy những kẻ muốn sát hại chúng tôi đang chạy đuổi theo với tốc độ nhanh kinh hoàng để theo kịp chiếc xe. Nhưng chúng tôi đã vừa vặn có đủ thời gian để làm một cú quẹo rất nhanh trở về hướng xuất phát, cú quẹo nầy cho phép chúng tôi đi về phía trước và vượt đám đông một khoảng rất xa.

Thế là chúng tôi đã gần như bỏ lại một người hướng dẫn đường cho chúng tôi mà không biết vận mạng của anh ta ra sao (Điều đó là dễ dàng một cách đáng ngạc nhiên để tự bào chữa cho tôi vào lúc ấy) khi ấy, đột nhiên chúng tôi nhìn thấy anh bạn người Phi Châu kia tách rời khỏi đám đông và đang chạy với sự nhanh nhẹn như ở Olympic, chạy trước những người đuổi theo bị che khuất bởi đám bụi mù.

Chúng tôi vội vã đẩy cho cánh cửa sau xe mở ra để cho anh chàng nầy có thể nhảy vào cho nhanh, động cơ nghiến ken két, và chúng tôi đã đột ngột chuyển hướng, xe nhồi lên rồi thụt xuống đau ê ẩm người trên con đường mòn đầy đá.

Chúng tôi đã lo sợ rằng sẽ có một nút chặn đường khác để ngăn chặn cuộc trốn thoát của chúng tôi, và tất cả mọi chuyện sẽ bắt đầu lại lần nữa. Nhưng đã không có (ai chận đường nữa), và sau cùng chúng tôi đã nhận ra rằng chúng tôi đã thoát, ngay cả anh chàng người Phi Châu mà sự ngu ngốc của anh ta gần như làm cho chúng tôi bị giết (cũng đã thoát).

Anh chàng nầy nói với chúng tôi rằng cái đám đông người Phi Châu chận đường ấy muốn giêt chúng tôi chứ không muốn giết anh ta, vì nếu không thì anh ta sẽ chẳng bao giờ trốn thoát được. Chúng tôi cần phải bị giết chết. Chúng tôi không chết. Đó là một cảm giác thú vị, không phải là không vui sướng một cách hoàn toàn.

Tại sao những người Phi Châu ấy đã muốn giết chúng tôi? Lý do gì đã làm nên sự tức giận của họ? Họ đã nghĩ rằng nếu tôi tường thuật cách sống và làm việc của họ, họ có thể mất công ăn việc làm để sinh sống.

Vậy mà gọi là sinh sống ư? Đang chết dần chết mòn thì đúng hơn.

Hình các mỏ đồng và cobalt trong hang sâu thẳm

Những người nghèo, người mất hết niềm hy vọng, những người giận dữ (với chúng tôi như đã viết ở trên) sống bằng cách đào những mãnh quặng cobalt và quặng đồng trong đất bẩn bị ô nhiễm và bụi của các mỏ đồng bị bỏ hoang ở Congo, rữa những thứ mà họ tìm thấy trong các giòng nước nhiễm bệnh dịch tả chứa đầy cứt người, sau đó đẩy lên đồi những túi đồ to lớn nặng chừng 100 kg trên những chiếc xe đạp cũ kỷ để tới một thị trấn Lakasi gần đó, nơi mà những người trung gian mua lại các món ấy để bán cho những nhà doanh nghiệp mà chủ yếu là bán cho những doanh nghiệp người Trung Quốc đang cần những thứ kim loại quan trọng nầy.

đào quặng đồng và cobalt

Thấy họ đi chậm chạp một cách đáng thương làm tôi nhớ lại các hình ảnh của các người thợ mỏ thất nghiệp ở Anh trong những năm 1930s, đang đi chệnh choạng về nhà dưới trời mưa lất phất với những túi xách chứa những mảnh than vụn gom lại từ những đống chiến lợi phẩm đánh cắp.

Ngoại trừ rằng ở đây cái nóng quá mức làm cho việc lao động 5 lần khó khăn hơn, và điều kiện làm việc và cuộc sống ở đây thì cực kỳ gian khổ hơn bất cứ thời gian nào từng được biết ở Anh kể từ thế kỷ thứ 18 (1601-1799).

Nhiều người chết vì những mỏ có từ lâu đời sụp đổ xuống trên bọn họ, hay bị thương một cách đáng sợ mà không có hy vọng được điều trị thuốc men.

Nhiều người nhỏ bé còn hơn những trẻ em. Vào một ngày gặp hên, họ có thể kiếm được 3 đô,  chỉ đủ hổ trợ cho sự hiện hữu mong manh trong những khu vực nghèo nàn sốt rét và bệnh tật.

Chúng tôi đã từng có mặt trước đây ở vùng mỏ bị đào xuống sâu trông rất xấu xí nầy, vùng nầy giống như là nơi ở của một đám tội nhân bị bắt từ một nước khác đem về đây và sống trong một đế chế nô lệ thời cổ.

Những con người bị bại trận, gục đầu xuống làm việc không bao giờ dứt trong mấy chục hố đất đào sâu xuống bằng tay. Gương mặt của họ, khi nhìn thấy, thì trống không và chẳng còn niềm hy vọng.

Tại một mỏ do người TQ làm chủ, người thợ mỏ ở Zambia, với cặp mắt lạc thần và trống rỗng đang chống cuốc nghĩ mệt…

Trước đó chúng tôi đã từng bị đuổi đi khỏi đây bởi một cảnh sát viên mập mạp ăn hối lộ, ông ta giả vờ nói rằng giấy tờ của chúng tôi là không hợp pháp, nhưng ông ta thật sự nhận những lời chỉ thị từ một tên anh chị có cặp mắt của người chết và hắn chỉ còn có một tai, tên này ngồi sát bên viên cảnh sát.

Khi chúng tôi quay trở lại với nhiều giấy phép của chính quyền, tay anh chị nầy đã chuẩn bị xong cuộc phục kich (bằng cách cho nhiều người Phi Châu chận đường chúng tôi như đã viết ở trên).

Những người đào mỏ khoáng sản đã lo sợ – và những ông chủ xấu xa gây tội ác của họ nắm ngay được nổi sợ ấy – rằng nếu những người giống như tôi (nhà báo) nói ra công khai cuộc sống bị ô nhiễm của họ thì rồi sau đó cái mỏ khoáng sản nầy có thể bị đóng cửa và công việc với đồng lương một ngày 3 đô la có thể bị tước mất hết. (giống VN quá, ta hãy nhìn nhớ lại xem một số những người ngoài miền Bắc họ có thái độ bảo vệ y hệt vậy…)

Tôi không thể nào đưa ra cho bạn một lời cắt nghĩa nào rõ ràng hơn về mức độ thu nhỏ lại của những gì độc ác, đồi bại và tội lỗi nhất mà tôi tin là hiện đang xẩy ra ở Phi Châu.

Quá tuyệt vọng, vì thế hầu hết các nước ở Châu Phi đang tự bán mình vào trong một kỷ nguyên mới của tham nhũng và tình cảnh nô lệ thực sự khi Trung Quốc tìm kiếm để mua hết tất cả các kim loại, các mỏ khoáng sản và mỏ dầu mà Trung Quốc có thể chạm tay vào: mua đồng dành để chế dây điện và dây điện thoại, kim loại cobalt dành cho việc chế tạo điện thoại di động và các động cơ phản lực – đấy là những vật liệu ròng của đời sống thời hiện đại.

(còn tiếp)

Người dịch: Trần Hoàng

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009


PETER HITCHENS: How China has created a new slave empire in Africa

By PETER HITCHENS
Last updated at 12:00 PM on 28th September 2008

I think I am probably going to die any minute now. An inflamed, deceived mob of about 50 desperate men are crowding round the car, some trying to turn it over, others beating at it with large rocks, all yelling insults and curses.

They have just started to smash the windows. Next, they will pull us out and, well, let’s not think about that …

I am trying not to meet their eyes, but they are staring at me and my companions with rage and hatred such as I haven’t seen in a human face before. Those companions, Barbara Jones and Richard van Ryneveld, are – like me – quite helpless in the back seats.

If we get out, we will certainly be beaten to death. If we stay where we are, we will probably be beaten to death.

Our two African companions have – crazily in our view – got out of the car to try to reason with the crowd. It is clear to us that you might as well preach non-violence to a tornado.

At last, after what must have been about 40 seconds but that felt like half an hour, one of the pair saw sense, leapt back into the car and reversed wildly down the rocky, dusty path – leaving his friend behind.

By the grace of God we did not slither into the ditch, roll over or burst a tyre. Through the dust we churned up as we fled, we could see our would-be killers running with appalling speed to catch up. There was just time to make a crazy two-point turn which allowed us to go forwards and so out-distance them.

We had pretty much abandoned our other guide to whatever his fate might be (this was surprisingly easy to justify to myself at the time) when we saw that he had broken free and was running with Olympic swiftness, just ahead of pursuers half hidden by the dust.

We flung open a rear door so he could scramble in and, engine grinding, we veered off, bouncing painfully over the ruts and rocks.

We feared there would be another barricade to stop our escape, and it would all begin again. But there wasn’t, and we eventually realised we had got away, even the man whose idiocy nearly got us killed.

He told us it was us they wanted, not him, or he would never have escaped. We ought to be dead. We are not. It is an interesting feeling, not wholly unpleasant.

Why did they want to kill us? What was the reason for their fury? They thought that if I reported on their way of life they might lose their livings.

Livings? Dyings, more likely.

Peking power: A Chinese supervisor cajoles local workers as they dig a trench in Kabwe, Zambia

These poor, hopeless, angry people exist by grubbing for scraps of cobalt and copper ore in the filth and dust of abandoned copper mines in Congo, sinking perilous 80ft shafts by hand, washing their finds in cholera-infected streams full of human filth, then pushing enormous two-hundredweight loads uphill on ancient bicycles to the nearby town of Likasi where middlemen buy them to sell on, mainly to Chinese businessmen hungry for these vital metals.

To see them, as they plod miserably past, is to be reminded of pictures of unemployed miners in Thirties Britain, stumbling home in the drizzle with sacks of coal scraps gleaned from spoil heaps.

Except that here the unsparing heat makes the labour five times as hard, and the conditions of work and life are worse by far than any known in England since the 18th Century.

Many perish as their primitive mines collapse on them, or are horribly injured without hope of medical treatment. Many are little more than children. On a good day they may earn $3, which just supports a meagre existence in diseased, malarial slums.

We had been earlier to this awful pit, which looked like a penal colony in an ancient slave empire.

Defeated, bowed figures toiled endlessly in dozens of hand-dug pits. Their faces, when visible, were blank and without hope.

We had been turned away by a fat, corrupt policeman who pretended our papers weren’t in order, but who was really taking instructions from a dead-eyed, one-eared gangmaster who sat next to him.

By the time we returned with more official permits, the gangmasters had readied the ambush.

The diggers feared – and their evil, sinister bosses had worked hard on that fear – that if people like me publicised their filthy way of life, then the mine might be closed and the $3 a day might be taken away.

I can give you no better explanation in miniature of the wicked thing that I believe is now happening in Africa.

Out of desperation, much of the continent is selling itself into a new era of corruption and virtual slavery as China seeks to buy up all the metals, minerals and oil she can lay her hands on: copper for electric and telephone cables, cobalt for mobile phones and jet engines – the basic raw materials of modern life.

(to be continued)

Gửi phản hồi

 
