BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1531. Hiến pháp là một bản Khế ước xã hội

Posted by adminbasam trên 04/01/2013

“Cách thứ nhất là chúng ta tự thỏa thuận về chúng. Cách thứ hai là chúng ta bị áp đặt về chúng. Theo cách thứ nhất, chúng ta vẫn tiếp tục là những con người tự do. Theo cách thứ hai chúng ta không còn là những con người tự do nữa.”

Cách thứ ba là chúng ta bị áp đặt nhưng vẫn phải giả vờ là tự thỏa thuận. Chúng ta là những người tự do … nói dối hoặc im lặng.

Tia sáng

Khế ước xã hội

04:50-03/01/2013

Nguyễn Sĩ Dũng *

Về mặt kỹ thuật, nói Hiến pháp là một khế ước xã hội, thì không có nghĩa là cả xã hội phải tham gia soạn thảo văn bản này. Việc soạn thảo Hiến pháp vẫn phải do giới tinh hoa của dân tộc đảm nhận.
.
Hiến pháp trước hết cần được nhìn nhận như một bản khế ước xã hội. Dưới đây là những lý do cơ bản vì sao.
.
Trước hết, nếu tất cả chúng ta đều sinh ra tự do, nhưng đều phải phối hợp hành động để tồn tại, thì những nguyên tắc, những khuôn khổ hành xử chung là bắt buộc phải có. Vấn đề là chúng ta bắt buộc phải có những nguyên tắc, những khuôn khổ chung này bằng cách nào. Cách thứ nhất là chúng ta tự thỏa thuận về chúng. Cách thứ hai là chúng ta bị áp đặt về chúng. Theo cách thứ nhất, chúng ta vẫn tiếp tục là những con người tự do. Theo cách thứ hai chúng ta không còn là những con người tự do nữa.
Hiến pháp là đạo luật cơ bản với những nguyên tắc, những khuôn khổ hành xử chung nhất (kể cả những nguyên tắc, khuôn khổ hạn chế quyền tự do của cá nhân). Vì vậy, chúng ta chỉ có thể vẫn là những con người tự do nếu chúng ta được tự thỏa thuận về Hiến pháp.
.
Thứ hai, một bản Hiến pháp chỉ thực sự hiệu năng khi nó trở thành một thứ “kinh thánh” thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Muốn được như vậy thì nó không thể bị áp đặt. Bạn yêu tha thiết đứa con của mình nhiều khi không hẳn chỉ vì nó xinh đẹp, mà chủ yếu là vì nó do bạn sinh ra. Thế thì Hiến pháp cũng vậy. Bản Hiến văn phải là đứa con tinh thần của chúng ta, là sự kết tinh của trí tuệ, đạo đức và văn hóa tâm linh của tất cả những công dân sống trên đất nước Việt Nam. Chúng ta sản sinh ra Hiến pháp, thỏa thuận với nhau về các quy định của Hiến pháp, về các quyền và nghĩa vụ của mình, thì chúng ta tuân thủ và đấu tranh đến cùng để bảo vệ Hiến pháp. 
.
Ba là, chúng ta là gần 90 triệu người, 54 dân tộc, nhiều tôn giáo và thành phần xã hội khác nhau. Chúng ta rất chung, mà cũng rất riêng. Lợi ích của chúng ta cũng có nhiều điểm rất chung và có những điểm rất riêng. Chỉ một bản khế ước xã hội với sự tham gia xây dựng và thỏa thuận của tất cả mọi người và giữa tất cả mọi người, cái chung và cái riêng của tất cả chúng ta mới được cân nhắc đủ thận trọng, đủ cân bằng. Chỉ có như vậy, chúng ta mới củng cố được khối đại đoàn kết của mình và có được sự phát triển bền vững, hài hòa. Không có Hiến pháp tốt một cách chung chung, chỉ có Hiến pháp tốt theo nghĩa được tuyệt đại đa số người Việt chúng ta chấp nhận.
.
Bốn là, với tư cách là một bản khế ước xã hội, Hiến pháp mới có thể tạo cho tất cả người Việt chúng ta một vị thế bình đẳng- bình đẳng với nhau và bình đẳng với Nhà nước. Tất cả chúng ta đều có những quyền và nghĩa vụ như nhau. Nhà nước được chúng ta phân chia quyền lực chỉ ở mức độ và trong phạm vi cần thiết để phụng sự cho công chúng. Nhà nước được chúng ta phân chia cho quyền lực và phải chịu trách nhiệm trước chúng ta, chứ không phải Nhà nước ban phát quyền cho chúng ta và chúng ta phải phục vụ Nhà nước. Đây cũng là lý do tại sao Hiến pháp thường quy định cụ thể hơn chế tài đối với các cơ quan Nhà nước hơn là các công dân.
.
Về mặt kỹ thuật, nói Hiến pháp là một khế ước xã hội, thì không có nghĩa là cả xã hội phải tham gia soạn thảo văn bản này. Việc soạn thảo Hiến pháp vẫn phải do giới tinh hoa của dân tộc đảm nhận. Vấn đề là những người này phải thể hiện bản hiến văn như một khế ước xã hội, và người dân phải được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và phê chuẩn bản hiến văn đó.
.
Nguồn: Tia sáng

* TS Nguyễn Sĩ Dũng hiện là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

129 bình luận to “1531. Hiến pháp là một bản Khế ước xã hội”

  1. Trần Dân Tiên said

    Nhà cầm quyền hiện nay đang lợi dụng một số điều khoản của bản hiến pháp để trấn áp những người yêu nước và đối lập tìm mọi cách đê bòn rút cướp của nhân dân bằng bạo lực thủ đoan dựa vào hiến pháp cụ thể như gia đình anh Đoàn văn Vươn ở Tiên Lãng kẻ cướp được điều tra xét xử người bị hại thì làm gì có sự minh bạch và công bằng chúng tỏ rõ đảng chỉ là một tổ chức phục vụ cho môt nhóm người cầm quyền thông qua bản hiến pháp và pháp luật người dân buộc phải tuân theo mà đảng csvn hiện nay đang triệt để lợi dụng

  2. Người Sài Gòn said

    Tôi và số đông người chả còn tin vào bất cứ điều gì do nhà nước này nói nữa, đừng mơ ý kiến của dân được quan tâm, tất cả chỉ là lừa bịp. Thưc tế bao năm đã chứng minh chỉ toàn lừa bip nhân dân mà thôi. Hãy chờ bánh xe lịch sử quay thôi.

    • Noi Nhu Cuoi said

      Tất cả Đảng CS đều giống nhau : Nói láo !
      Chính TBT Gorbachev của LX cũ vẫn phải thừa nhận chuyện này : Chủ Nghĩa CS sống và tồn tại nhờ tuyên truyền và dối trá !
      Cho nên khi bạn nghe người CS nói , cho dù họ nói thật , bạn cũng phải cần cảnh giác ! Tốt hơn , nếu bạn chưa đủ bản lĩnh đối đầu với họ thì nên áp dụng công thức của TT Nguyễn Văn Thiệu : Đừng nghe những gì CS nói ! Mà hãy NHÌN KỸ những gì họ làm !
      Nhớ là nhìn kỹ nhá ! Nhìn thoáng qua thì bạn sẽ….bỏ mạng ngay !
      Tôi đã nhìn kỹ Nhà Nước và Đảng kêu gọi đóng góp ý kiến cho Bản Hiến Pháp mới và tôi thấy :
      – Hiến pháp từ năm 1945 đến nay thay đổi luôn luôn ! Cứ mỗi lần như vậy là Đảng kêu gọi đóng góp ý kiến ! Nhưng các nhân sĩ và trí thức tâm huyết đóng góp ý kiến thì kết quả như sau :
      * Các Đảng viên dốt và thất học như : Lê Duẩn ( lớp 4 ) , Đỗ Mười ( hoạn lợn ) , Lê Đức Anh ( Cai Đồn Điền ) , Võ Văn Kiệt ( tốt nghiệp lớp 3 Trường làng ) , Lê Khả Phiêu( Chưa xong Tiểu học ) , Nguyễn Văn Linh ( học đọc và viết trong tù ) , Lê Đức Thọ ( chưa xong Tiểu học ) , Trần Quốc Hoàn ( Bộ Trưởng CA ,Ủy Viên BCT , xuất thân là tay anh chị xã hội đen ) , Nguyễn Tấn Dũng ( y tá , chưa xong tiểu học )… Những Đảng viên lãnh đạo khác như Nông Đức Mạnh , Phan văn Khải , Văn tiến Dũng , Trường Chinh , Phạm Văn Đồng đều có học….tại chức , không có giá trị kiến thức !
      * Do đó , họ đâu cần trí thức tham gia? Ngay trong Đảng , những đảng viên quân tử và trí thức như Tướng Võ Nguyên Giáp , Đặng Kim Giang , Đồng Văn Khuyên ,Nguyễn Trọng Vĩnh , Trần Quang Cơ , Trần Đức Thảo , Nguyễn Mạnh Tường… có đóng góp ý kiến thì bị trù dập và cô lập ngay !
      Họ còn chưa nghe ý kiến của người trong Đảng của họ , thế thì làm sao họ lại đi nghe người ngoài? Không chừng ý kiến của anh lại biến tướng thành ” Thế lực thù địch ” thì anh bỏ mạng ngay ! Chớ dại !
      Cứ để cho mấy thằng dốt lãnh đạo một dân tộc 5,000 năm Văn Hiến đi ! Nước ta đã đến hồi mạt vận rồi !

      • Kinh khủng, khi dân chủ không có thì ắt ngu dốt sẽ cầm quyền! Dân tộc Việt rồi sẽ ra sao với sự lãnh đạo của quân thất học nay lại tham lam ? Mỗi người dân chỉ lo cơm ăn mỗi ngày rồi mai này tên nước cũng không còn vì ngoại xâm?

  3. […] 1531. Hiến pháp là một bản Khế ước xã hội […]

  4. Nhất Dung said

    Việc sửa đổi Hiến pháp là việc đặc biệt hệ trọng đối với một quốc gia, nên mỗi người dân hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc có ý kiến đóng góp thiết thực vào một số nội dung trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi.
    Vì dự thảo cũng còn một số hạn chế như còn thể hiện sự lúng túng trong việc thiết kế tổ chức bộ máy nhà nước theo nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; vẫn thể hiện tư duy “tĩnh” và chưa tính đến các trường hợp ngoại lệ, nhiều thiết chế được quy định chỉ phù hợp để hoạt động trong điều kiện bình thường, chưa dự liệu được cách thức điều hành đất nước trong những điền kiện đặc biệt mà mọi quốc gia đều phải sẵn sàng đương đầu trong thế giới hiện đại; về kỹ thuật lập hiến, dự thảo vẫn còn nhiều nội dung được quy định quá chi tiết, làm thay chức năng của các đạo luật; một số điều vẫn giữ nguyên văn phong nghị quyết, nhất là ở Chương I và III, làm giảm phần nào tính quy phạm của Hiến pháp

    • sống vô gia cư, chết vô địa táng said

      Đừng biện bạch cho sự lạm dụng quyền lực một cách tối đa để thực hiện lòng tham đến độ độc tài tàn bạo nữa cậu “nhất dung” ạ!
      Tội ác đàn áp dân chủ, chống lại loài người- là bản án sẽ được tuyên đối với những tên cầm đầu ngoan cố cái tà quyền bạo ngược và tàn ác naỳ (kể cả bọn tay sai dưới trướng có nhiều nợ máu với nhân dân, những kẻ cố tình tích cực tuyên truyền để bảo vệ cho bọn quan thầy của chúng)-(khi đó sẽ có toà án quốc tế xử chứ không phải do 1 đảng nào dựng lên rồi tự tung tự tác với nhau đâu nhé) – công lý chắc chắn sẽ được thực thi sau khi chúng tham nhũng đến độ ruỗng nát đất nước, đàn áp đổ máu người yêu nước và cả dân tộc phải vùng lên một lần nữa.
      tội ác của những tên cầm quyền và lũ tay sai ác ôn ở VN hiện nay đã và sẽ được nhân dân ghi xương khắc cốt không bao giờ quên, chờ ngày tuyên án của lịch sử đối với chúng, ngày ấy chắc không còn xa với cái thái độ lừa bịp và ngoan cố đàn áp dân chủ như hiện nay.

  5. Thangdan said

    Chăc anh bạn đinh quốc phong này là một con người khôn ngoan và thông thái rât ư là cuồng nhiệt.Bạn đã mạnh dan giang rộng vòng tay mà ôm lây cái bản hiến pháp CHXHCN vietnam bư tổ bố,rồi ra sức chê bai các ông bạn:Tiểu điền địa, Bác ba phi,Khách,và v.v…Ôi tôi nghe mà nóng cái bản măt. Xin thành thật hoi bạn đinh quốc phong là bạn có biết bạn ôm trong tay cái bản h/p đó có một phân là hiến pháp của ĐQ MỸ không?

  6. đinh quốc việt said

    Với cách nói viết đã cho thấy các người như Tiểu Điền địa, Bác Ba phi, Quang phong, Khách…chỉ là những kẻ dốt nát.
    Dốt đến mức không biết hiến pháp là cái gì nhưng cứ bàn nọ bàn kia, không biết rằng Đảng ta đã dồn hết tinh hoa để viết ra hiến pháp, hiến pháp ấy thiêng liêng và vĩ đại lắm, các người không xứng để nói đến
    Bọn này chắc chưa từng được học ngày nào dưới mái trường XHCN mà chắc chắn là sản phẩm của nền giáo dục đồi trụy lai căng của bọn Mĩ-ngụy ở miền Nam.
    Thôi về hốt rác với giữ bò cho rồi

    • Tiểu Điền Địa said

      Nên ghi tên cựu ủy viên Bộ chính trị,cựu Chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An,cựu phó Chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố Đà Lạt Mai Thái Lĩnh vào nữa,cho thêm phần hoành tráng. Bản chất tư tưởng con người vốn yêu tự do là thế,không thể dùng tư tưởng quản lý và cưỡng bức tư tưởng,chỉ dùng nhà tù mà cưỡng bức thân xác mà thôi. Đừng ngu lâu,dốt bền đến thế,trong thời đại @ này.

    • Thành Ca said

      Kể ra có những người phản diện như Đinh Quốc Việt cũng hay đấy chứ, không khí thêm xôm tụ, đỡ buồn ngủ. Cũng là cách để mọi người thấy rõ tinh hoa của chế độ là như thế nào.

    • QuangPhong said

      Oh, thì tui đang giữ Bò mà Bác.Bác chỉ được cái nói đúng- Nông nghiệp là nghề của Tui mà. Còn Hốt Rác là nghề của mấy Người bạn của Tui.Thấy tui có máy tính-nối mạng ,Họ cũng chụm đầu vô xem, mà mấy câu hỏi đó là cũng của mấy Người đó đó…
      Nhưng giữ Bò cho ra giữ Bò – khó lắm à nha. Thì giữ Bò cũng là một nghề mà.
      Thì Bác ĐQ Việt tính xem ra, hiện nay có bao nhiêu ĐV ĐCS xuất thân từ nghề giữ Bò hay tương đương với nghề giữ Bò hay Quét Rác.
      Còn giữ được danh hiệu,phẩm chất cuảngười ĐV ĐCS VN khó lắm à nha .

    • dân bán báo said

      Tôi thấy bạn mới thực sự là người dốt nát.Bạn chỉ nói chung chung chẳng có căn cứ lặp luật gì cả.
      Hiến pháp thiêng liêng ,vĩ đại chỗ nào bạn?
      Hiến pháp thực ra cũng chỉ là một đạo luật gốc,là cái khung,cái sườn của một người nhà…trong đó quy định những nguyên tắc xử sự chung ,quy định những quyền và nghĩa vụ của các cá nhân ,các tổ chức trong một quốc gia…  
      Và bản Hiến Pháp đó có tốt hay không,tiến bộ hay không ,tồn tại ổn định lâu dài hay không là phụ thuộc vào trình độ và ý chí của các nhà soạn thảo.
      Bạn có biết vì sao HIẾN PHÁP nước MỸ và PHÁP tồn tại mấy trăm năm rồi không?còn HIẾN PHÁP nước VIỆT NAM thì phải thay đổi như thấy áo?

    • Cũng yêu nước said

      Đinh Quốc Việt viết theo lệnh của quan trên và thay mặt cho một bọn vô văn hóa . Đừng nên mất thì giờ bàn về nó .

      • Bác Ba Phi said

        Đúng rồi chúng tôi dốt nát nên mới bị mấy ông bịt mắt dẫn đi tìm thiên đường cộng sản đấy.

        • Điên said

          Bác Dũng sai rồi. Hiến pháp là ý chí của giai cấp thống trị thể hiện bằng ngôn từ. Còn tay Việt nêu vấn đề để mọi người tha hồ chửi, Việt rất đáng yêu.

  7. Giang said

    Khâm phục ông Nguyễn sỹ Dũng một người đương chức, mang hàm thứ trưởng mà có bài báo dám nói lên tiếng nói của mình và mọi người mặc dù phải cố né để khỏi bị quy kết là tự diễn biến, tự chuyển hóa. Thật đáng quý, thật đáng trân trọng!

  8. Caumuoi said

    Khổ quá ! Giờ này mà còn phải bàn tán xôn xao chuyện hiến pháp là gì.

    Học sinh trung học ở những nơi văn minh đã phải hiểu nằm lòng hiến pháp là gì từ lâu lắm rồi.

    Viết ra một bản hiến văn hay, đúng đắn, hợp tình, hợp lý trong thời buổi Internet này thì có gì là khó ? Mấy trăm năm trước đây thì chắc là khó thật.

    Tại sao không có cái hiến pháp đúng nghĩa là hiến pháp ở chxhcnvn ?

    Đó mới là chuyện đáng bàn !

  9. Nam said

    Nói về hiến pháp thì phải học tập gương của ông Hồ: biết chắt lọc những tinh hoa (thật sự) của các bản hiến pháp của Mỹ và của cách mạng Pháp. Sao không học tập cấu trúc xây dựng hiến pháp của các nước tiên tiến: Mỹ, Anh, Pháp… nhỉ? Rồi xem xét cách áp dụng vào thực tiễn của nước Việt mình để khỏi phải mất thời gian sửa đi sửa lại nhiều lần.

    • Cũng yêu nước said

      Bạn không hiểu tại sao à ? Tại vì chúng ta chủ trương : Đi Tắt Đón Đầu .
      Chúng ta đã quên mất câu ông bà ta dạy : Đi tắt nghẽn lối , nói dối hay cùng . Cứ mỗi lần nghẽn lối là một lần sửa . Vậy thôi !

  10. đinh quốc việt said

    Nói gì thì nói, Đảng Cộng sản có công đánh tan giặc Pháp và tên đế quốc MĨ
    Điều 4 hiến pháp phải có để bảo vệ quyền lợi của Đảng ta và bảo vệ thành quả vĩ đại do Bác và các chiến sĩ cách mạng tiền bối đem lại.
    Đảng có công xây dựng nên đất nước này thì đảng cũng có quyền lãnh đạo tất cả
    Mọi người hãy nhớ lời nhắc nhở của Bác Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Bỏ điều 4 là tự sát
    Những ai không hiểu gì thì đừng ba hoa

    • Bác Ba Phi said

      Các đời vua trước cũng có công đánh giặc giữ nước ví dụ như Nhà Trần ba lần đại phá quân Nguyên, Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh,…triều đại Trần , Lê,… có công nhưng có tồn tại muôn năm vĩnh cửu không ? cái nào cũng theo quy luật thịnh suy của trời đất, không cãi được mệnh trời đâu các đồng chí ạ, dù các đồng chí có cố tình dùng mọi thủ đoạn để giữ được điều 4HP, thì nó cũng vô nghĩa, vì lòng dân một khi đã khai tử nó thì có giữ cũng vô ích mà thôi, hậu quả của việc ngoan cố này khó lường lắm, nói như đồng chí thì con cháu các đại công thần các triều đại trước đều có quyền đòi làm lãnh đạo đất nước này, dựa vào công lao của các tiền bối trước kia thì có mà loạn. cộng sản đừng kể công đánh Tây đuổi Mỹ để ngồi trên đầu nhân dân nữa, Nhục lắm.

    • Khách said

      Đúng như ĐQ Vịêt nói ” Điều 4 hiến pháp phải có để bảo vệ quyền lợi của Đảng ta và bảo vệ thành quả vĩ đại do Bác và các chiến sĩ cách mạng tiền bối đem lại”.
      Bọn được hưởng, chính là bọn Tư bản Đỏ, nhóm lợi X, đồng chí X !
      Những hạng “còn Đảng, còn mình” tôi đoán cũng được hưởng chút ít (có thể là khúc xương đối với…loài chó).
      ChỈ có nhân dân là không được hưởng thành qủa. Hàng ngàn dân oan ăn chực nằm chớ ở Hà Nội để chờ Đảng ban phát thành qủa, hàng triệu người phài bỏ nước ra đi…

    • Tiểu Điền Địa said

      Não trạng chứa và toát ra lời lý lẽ như vậy mà não không bị nhũn thì chỉ có loại não khác người. Còn lời nào ngu xuẩn hơn thế?

    • QuangPhong said

      Có một điều mà tui muốn ĐQ Việt giải thích hộ : Ở nhiều nước, các ĐCS được tự do hoạt động,mà Dân người ta không theo- người ta chỉ theo các Đảng gì gì nào đó thôi , mà Dân người ta văn minh hơn Dân VN nhiều ( chắc chắn thế, là vì Dân VN ta vẫn thừa nhận họ là Dân của các Nước Phát triển ). Còn có một số nhiều nước – Đảng CS đã giành Chính quyền thành công rồi,đã có nhiều chục năm lãnh đạo đất nước rồi mà Dân người ta cũng bỏ- hoặc theo rất ít. Vìsao thế nhỉ ???
      Đảng CS VN lãnh đạo ND VN thống nhất được đất nước,giành lại được độc lập từ các nước đế quốc xâm lược- tốt và rất tốt . Nhưng Lãnh đạo XD kinh tế thì hết sức tồi . Bây giờ lại có cái nạn nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng không còn là CS nữa mà lợi dụng mác CS để làm giàu hoặc cho cả Họ chúng nó làm giàu trên lưng những người đã đi theo ĐCS giành độc lập Dân tộc. Phải chăng,có nhiều lý do,nhưng trong đó có một lý do là : ND Việt Nam không có ai , lực lượng nào cản được ý muốn thấp hèn của một số trong Họ.

    • dan den said

      Ai tự sát hả bạn Đinh? Bạn tự sát, tôi tự sát hay chúng nó tự sát. Chúng ta đang ở thế kỷ 21 mà sao bạn còn mong muội vậy.

    • Cũng yêu nước said

      Kể công cho ĐCSVN thì Đinh Quốc Việt kể còn thiếu : Đã đánh đuổi được bon giặc bành trướng Trung Quốc xâm lược năm 1979 tại 6 tỉnh biên giới . Nếu không dám kể điều này thì hèn lắm Việt ơi !

    • No Way Out said

      Luật pháp quy định có công thì thuởng , có tội thì phạt ! Không lẽ anh là một Công An có công bắt cướp , an dân… Nhưng anh bị bắt về tội hối lộ tham nhũng anh lại nói là tôi có công , không ai được quyền phạt tù tôi?
      Cứ cho là Đảng có công đánh Pháp , đuổi Nhật , đánh Mỹ đi , nhưng sau 76 năm cầm quyền không mang lại nổi hạnh phúc cho nhân dân , làm cho nước nghèo nàn lạc hậu… thì Đảng lại ngaon cố không chịu xuống cho người khác có tài lên thay?
      Vua Lê Đại Hành cướp vợ vua , lấy hoàng hậu vua Đinh Tiên Hoàng , đã là một cái tội rồi ! Nhưng ông ta lại có công phá Tống bình Chiêm thì cái Công to hơn cái tội , lịch sử vẫn ghi tên ông vào sử xanh !
      Còn Đảng thì công rất nhỏ , tội như trái núi : Nếu Đảng vừa có Công đánh Pháp , đuổi Nhật , Chống Mỹ lại vừa có công làm cho nước giàu dân mạnh thì ai nói làm gì? Cứ ngồi trên đầu trên cổ dân đến ngàn năm cũng chả có ai lôi xuống !
      THủ Tướng Singapore Lý Quang Diệu cũng chỉ có một Đảng độc tôn như Đảng CSVN , cũng xem như là độc tài nhưng người ta làm cho dân giàu nước mạnh nên dân Singapore cho phép cái Đảng của ông nắm quyền vĩnh viễn là điều tất nhiên ! Còn Độc tài , độc Đảng như CSVN lại làm cho dân nghèo nàn , lạc hậu , kinh tế suy đồi , đạo đức xuống cấp toàn diện…. mà đòi nhân dân phải cho nắm quyền vĩnh viễn !!? Anh bạn có tỉnh táo mà hiểu không vậy !
      Như vậy Mao Trạch Đông cũng có công đánh Nhật , đuổi Tưởng , thống nhất TQ rồi lại gây ra sai lầm giết 60 triệu dân TQ , vậy cái Đảng CS TQ phải được tiếp tục nắm quyền cho đến ngàn đời ?
      Lám chính trị phải yêu nước và thức thời ! Vua Bảo Đại khi xưa thấy Việt Minh đoạt chính quyền , biết rằng thời vận của Nhà Nguyễn đã hết , nên đã can đảm nhường lại cho Đảng CSVN ra đi làm công dân của một nước độc lập hơn là làm vua của một nước nô lệ ! Ông TT Dương Văn Minh khi cầm quyền cũng ý thức là Miền Nam VN đã không còn cứu vãn được nên ông ta tránh đổ máu , ra lệnh đầu hàng để cứu dân , Đại Sứ TQ cho người liên lạc khuyên là đừng nên đầu hàng để TQ có cách ép buộc CSVN ngưng bắn , nhưng ông ta không chịu và nói là ông ta không theo ngoại bang , đầu hàng Đảng CSVN để thống nhất đất nước !
      Cứ cho là bọn cầm quyền Ngụy bán nước cho Mỹ và làm tay sai cho Mỹ đi , nhưng tư cách của người ta , nhân dân ai cũng kính trọng ! Còn những nhà lãnh đạo CSVN có tư cách gì cho dân nể trọng?
      Với tư cách tiểu nhân : Mất Nước còn hơn mất Đảng thì chả có người dân nào đồng ý cho Đảng lãnh đạo cả !

      • độc đảng là tự sát tương lai dân tộc said

        bác No way out nói quá đúng: nhưng không phải”Với tư cách tiểu nhân” mà là những kẻ cầm quyền ở VN với “tư cách phản động” chúng thà “chịu Mất Nước còn hơn mất Đảng thì chả có người dân nào đồng ý cho Đảng lãnh đạo cả !”- hãy lôi cổ bọn lưu manh đó ra khỏi ghế ngồi của chúng, nếu không hoạ bắc thuộc ngàn năm là khó tránh đối với VN!

        • Nails Man said

          Phản động hay tiểu nhân đều là từ có vẻ quá nặng với Đảng CSVN ! Thôi em xin bác cho phép dùng từ : Bọn Đểu cáng !

  11. Văn Kiêm said

    Khi chưa có dân chủ đa đảng, thì Hiến pháp do lũ tay chân CSVN soạn ra chỉ để lừa bịp mỵ dân…. Vì CS là cướp sạch , cuồng sát, chối sạch,. Bọn CS cướp chính quyền, cướp công việc, cướp địa vị, cướp bằng chính sách, cướp tài sản, cuối cùng là cướp lẽ phải, cướp công lý. Trên thế giới chỉ còn 5 nước bị bọn cướp CS chiếm quyền . CS vừa tham, vừa ngu vừa ác , mà tiêu biểu là thăng Dũng, Trọng, Hùng ,Sang…..
    Tôi biết Nguyễn sỹ Dũng là tay sõ trình độ hơn hăn mấy con, thăng trong ban soạn thảo HP , như con Phóng l. to,bồ thằng Mạnh con lão Hồ . Nhưng trời thấp thì phải đi còng .Bài viết của Dũng là đúng , nhưng chưa đủ. Nhưng nếu viết hơn thì bố thằng nào dám cho đăng..
    Dù sao, thì đợt này , chúng ta cũng nên nói thật suy nghĩ của mình là : phải bỏ điều 4 HP về Đảng độc quyền lãnh đạo , yêu cầu đa đảng…… vì điều này các lãnh tụ CSVN như Trần xuân Bách, Trần độ, Hoàng hữu Nhân, Nguyễn văn An……đã nói. Tôi chỉ nhắc lại, mà các ông hỏi thì tôi nói, chứ tôi không có tội gì . Nếu nói dối ,CS khen là giác ngộ, bằng lòng…. nhưng thâm tâm chúng khinh bỉ ta hèn nhát, không dám nói mong muốn vì sợ..
    Bọn cầm quyền vừa ngu vừa ác , nếu không tỉnh ngộ , sẽ phải đền tôi như cadafi.

  12. Đã “Goodbye” Đảng said

    Xin hỏi các đ/c Đảng viên ĐCSVN một câu rất “chân thành” này nhé, liệu các đ/c có thể “bảo vệ” nổi cái Điều 4 Hiến Pháp, được khoảng “bao nhiêu năm” nữa vậy hở, thưa các đ/c???!!!

  13. đinh quốc việt said

    Trên thế giới này không ở đâu có bản HIẾN PHÁP TỐT như HIẾN PHÁP CỦA NƯỚC CHXHCNVN
    Chỉ những ai dốt nát mới chê nó
    Người có hiểu biết thì sẽ hết lời khen ngợi

    • Tiểu Điền Địa said

      Hiến pháp càng tốt bao nhiêu thì nghị quyết TW càng xấu bấy nhiêu. Đó là sự thật,bởi HP chỉ dùng làm cảnh,nghị quyết mới là quyết định.

    • Khách said

      “Người có hiểu biết” là các đồng chí cùng “ý thức hệ” ở Trung Nam Hải, Bắc Kinh, TQ.
      Trung Quốc sẽ quyết tâm bằng mọi cách để giữ Điều 4 trong HP Việt Nam.

    • Thành Ca said

      Ếch ngồi đáy giếng mà cũng lên đây phát biểu. hôhô

      • Bác Ba Phi said

        Nói lại lòi ra cái Ngu, HP đã tốt rồi còn sửa làm gì cho tốn kém hả đồng chí Đinh Cuốc Vẹt ?

    • dân di-gan said

      “Trên thế giới này không ở đâu có bản HIẾN PHÁP TỐT”cho bọn lưu manh, độc tài tham nhũng và bán nước”như HIẾN PHÁP CỦA NƯỚC CHXHCNVN”
      Chỉ những ai đang làm trong bộ máy cầm quyền mới khen cái “HIếp pháp” người dân ấy.

  14. Cười said

    “Hiến pháp là một bản Khế ước xã hội” ,OK . Vấn đề là Khế ước của xã hội nào ?. Với tư cách là phó chủ nhiệm văn phòng quốc hội, ông Dũng đã thực thi (các) bản khế ước xã hội đó như thế nào ?

  15. Tiểu Điền Địa said

    Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng hiểu sâu sắc về ý nghĩa Hiến pháp như vậy mà chỉ làm phó chủ nhiệm văn phòng quốc hội. Mấy ông bà kia không hiểu HP như TS Nguyễn Sĩ Dũng thì toàn làm trưởng,càng to càng trưởng. Qua đây,dân chúng tôi buộc phải nhìn theo thực tế là: Ở Việt Nam,người ít hiểu biết thì làm quan to,quyền mạnh,người giỏi như Cù Huy Hà Vũ,Trần Huỳnh Duy Thức,Nguyễn Văn Hải thì bị giam tù dài hạn. Đả đảo người dốt dùng quyền ngu giam tù người giỏi!

    • Tôi yêu quê tôi said

      những người như […]

      • Tiểu Điền Địa said

        Ý kiến này chỉ có cay cú,sợ mất miếng ăn do không làm mà có. Dở ẹt.

        • "tôi yêu quê tôi" vì tôi được tự do ăn cướp của dân nước tôi? said

          “Tôi yêu quê tôi” thử vạch ra xem những vị Cù Huy Hà Vũ,Trần Huỳnh Duy Thức,Nguyễn Văn Hải giỏi xoi mói,giỏi châm đít người khác,giỏi thổi phòng, và đặc biệt là giỏi BÁN NƯỚC ở chỗ nào? hay chính cái gọi là “chính quyền” của cậu và bố cậu là như vậy?
          – bịt mắt dân chúng, bịt miệng dân chúng , bịt tai dân chúng(thậm chí cả bịt mũi dân chúng) mà còn bảo người ta là “xoi mói” à?
          – “châm đít người khác” là châm đít ai? tại sao người ta phải châm đít người ấy nếu người ấy tốt thực sự, sạch thực sự và được dân mến mộ kính trọng?
          – “giỏi thổi phồng” thì không ai tuyên truyền lừa bịp giỏi như cái “chính quyền” mà “tôi yêu quê tôi” đang tôn thờ- thờ cao hơn cả tổ tiên nhà cậu đấy!
          – “Bán nước ” và buôn dân: không ai lạ những tên chóp bu nào ký với bọn bành trướng lùi đất biên giới về phía mình(mất đất cha ông tạo dựng hàng ngàn năm để lại), “cho thuê???” đất rừng, mặc cho “vừa là đồng chấy, vừa là anh em” cướp Hoàng Sa, Cô-lin, Gạc Ma…., khoan dầu, bắt ngư dân ngay trên biển Đông của ta như ao nhà của chúng, ngăn cản, đe doạ, bắt bớ người biểu tình chống Tàu, bỏ tù họ bằng việc vu cáo “phản động, gây rối”….

          • Tiểu Điền Địa said

            Không phải tui,nhưng dù sao cũng có thêm đồng minh. Cảm ơn!

          • tran said

            …ÔI quê tôi sông gấm đâu rồi
            ÔI quê tôi biển bac đâu rồi
            ÔI quê tôi sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường
            ÔI tôi phải yêu quê tôi??? khi nhìn thấy thái thú nâng bi, khom mình hứng….

  16. Việt Tân said

    ” Ba là, chúng ta là gần 90 triệu người, 54 dân tộc, nhiều tôn giáo và thành phần xã hội khác nhau. Chúng ta rất chung, mà cũng rất riêng. Lợi ích của chúng ta cũng có nhiều điểm rất chung và có những điểm rất riêng. Chỉ một bản khế ước xã hội với sự tham gia xây dựng và thỏa thuận của tất cả mọi người và giữa tất cả mọi người, cái chung và cái riêng của tất cả chúng ta mới được cân nhắc đủ thận trọng, đủ cân bằng ” ông nói như thế khác nào ông đang khơi dậy xung đột sắc tộc,xung đột tôn giáo,may là các dân tộc anh em,tôn giáo đã đồng chí đồng long không thì ông đã đầu đọc họ, làm cho họ hành động sai trái rồi. tôi không hiểu là ông có ý muốn xây dựng đất nước hay là muốn phá hoại đất nước tươi đẹp này nữa

    • Tiểu Điền Địa said

      Tiếng nói của quan to Nguyễn Sĩ Dũng là tiếng nói của đảng. Ông “Việt Tân” phản đối ông Nguyễn Sĩ Dũng là chống đảng,mà chống đảng là chủ trương của “Việt Tân”. Hay!

  17. Lê Na said

    hiến pháp sửa đổi lần này đã qua quá trình chưng cầu dân ý, đã tiếp thu ý kiến của dân,từ đó nghiên cứu hết sức kĩ lưỡng rồi mới thông qua, vì vậy nói Hiến pháp là bản khế ước do những nhà lãnh đạo tự tay viết và ban bố là hoàn toàn thiếu chính xác, vì sự thật mà tôi vừa nói trên đây thì ai cũng biết

    • Hien said

      ” đã qua quá trình ch trưng cầu dân ý” khi nào vậy bạn? Không biết gì thì cần đọc nhiều hơn rồi hãy phát biểu nhé. Không thì xấu hổi lắm.

    • Người Sài Gòn said

      Tôi chả thấy ai hỏi ý kiến dân mà đã có kết qủa trưng cầu dân ý ư ? Tao lao vây !

  18. Phạm Thị Oanh Yến said

    NÓI TRẠNG
    Khi nói về biển Đông, không chỉ nói về biển Đông
    mà còn phải nhìn mối mâu thuẩn
    nhưng thống nhất biện chứng!? (1).
    Khi nói về Trung Quốc, không chỉ nói về quân xâm lược Hán, Minh, Nguyên, Bành trướng Bắc Kinh.
    mà còn phải không được
    “vong ân bội nghĩa”!? (2).
    Khi nói về biểu tình chống Trung Quốc, không chỉ nói là “tụ tập đông người”
    mà còn là gây bất ổn,
    là chuyện “không nên”!? (3).
    Khi nói về lợi ích quốc gia, không chỉ nói tới chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ
    mà phải ứng xử với Trung Quốc,
    theo ý thức hệ Cộng sản!?(4)
    để bảo vệ sổ hưu (5).
    Khi nói về cụ Tổng Trọng, không chỉ nói về Nghị quyết TW4
    mà còn phải nhớ tới cụ nhóm lò
    có tính nhân văn!?.
    Khi nói về anh Tư Sang, không chỉ nói tới bầy sâu
    mà còn phải nghĩ tới cái ghế,
    sự suy vong của chế độ !?.
    Khi nói về anh Ba Dũng, không chỉ nói tới lời hứa chống tham nhũng
    mà còn phải nhớ những khuyết điểm chính trị
    và mật danh “X”!?.
    Khi nói về Quốc hội, không chỉ nói về Quốc hội
    mà phải nhớ tiết chế lòng tham
    và cùng nhau hứa không tham nhũng!?.
    Khi nói về các Bộ trưởng, không chỉ nói về các Bộ trưởng
    mà phải nhớ để quên tài liệu,
    câu trả lời ở nhà!?.
    Khi nói về VINASHIN, VINALINE, không chỉ nói về các tập đoàn thua lổ
    mà phải nhớ là nợ
    chứ không phải là lổ !? (6).
    Khi nói về Ngân hàng, không chỉ nói về nợ xấu
    mà phải nhớ còn bất động sản
    thế chấp giá…trên trời.
    Khi nói tới bờ – lốc, bờ leo, không chỉ nói tới bờ – leo, bờ lốc
    mà phải nhớ tới uy tín của Đảng, Chính phủ
    rẻ như bèo.
    Khi nói về Bác Hồ, không chỉ nói về Bác Hồ
    mà còn phải nghĩ tới Flanklin,
    Hamilton, Washington??? (7).
    Khi nói về người thắng cuộc, không chỉ nói tới người thắng cuộc
    mà còn nói tới người thua cuộc.
    và sự tự diễn biến.
    Khi nói sửa Hiến pháp, không chỉ nói về việc sửa Hiến Pháp
    mà phải nghĩ đến sửa làm gì
    và loại nhân dân nào được góp ý!?
    Khi nói về người cộng sản, không chỉ nói về người cộng sản
    mà còn phải nhớ tới chú Cuội
    bên gốc đa già.
    Và cuối cùng khi nói về Tự do, không chỉ nói về tự do
    mà nói về cái chân lý,
    giữa hai cái chân thật.
    Houston 01/04/2013
    Oanh Yến Thị Phạm
    1-Lời cụ Tổng Trọng khi nói về biển Đông
    2-Lời Đại tá Trần Đăng Thanh
    3-Lời Tướng Nuyễn Chí Vịnh “Biểu tình chống Trung quốc gây bất ổn” (anhbasam 1/1/2013)
    4-Cũng lời cha Tướng này”Không quên quyền lợi Quốc gia nhưng ý thức hệ CS chi phối ứng xử với TQ” (anhbasam 1/1/2013)
    5-Ai cũng biết của ai.
    6-Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã phát biểu trong kết luận thanh tra các VINA.
    7-Hình các vị Tổng thống Mỹ trên các tờ USD.

    • Tiểu Điền Địa said

      (tt) Nguyễn Phú Trọng: Nói đảng lãnh đạo nhân dân không chỉ hiểu đảng lãnh đạo trực tiếp vào đầu nhân dân mà phải hiểu thông qua nhà nước và các định chế xã hội của đảng. Thông qua nhà nước bằng bản văn hiến pháp mà đảng đang cho dân góp ý 3 tháng,các định chế xã hội thay mặt đảng hướng dẫn nhân dân suốt cả đời người,được nhân dân ủng hộ,không ai trái ý,sai lời. Đảng sắm sửa đủ cả cứng và mềm,ai cần định chế cứng sẽ có nhà nước đáp ứng đầy đủ,thông qua lực lượng còn đảng còn tiền đông như kiến,khỏe như trâu,ai cần mềm thì có định chế mềm đáp ứng. Ví dụ: Thiếu niên nhi đồng có đội thiếu niên nhi đồng,cựu chiến binh có hội CCB,hội sổ hưu có hội hưu trí,phụ nữ có hội phụ nữ,thanh niên có đoàn TN,v.v… Tóm lại,đảng lãnh đạo nhà tù,nhưng do nhà nước giam giữ,đảng lãnh đạo tư tưởng,nhưng do các định chế đoàn thể giáo dục,quản lý. Các cấp ủy và trung ương giữ vị thế tối cao,vừa then chốt vừa trung tâm là: ngồi mát ăn bát kim cương.

  19. Trần Dân Tiên said

    Bản HP có thực sự là do những tinh hoa, những người thực tâm ,vì đồng bào ,vì đất nước này soạn thảo ,hay chỉ vì muốn còn đảng còn mình, còn sổ hưu là đủ .Sự tồn vong của tổ quốc đang lâm nguy dân tôc đang bị đun đẩy vào vòng nô lệ
    Ai cũng biết bọn bành trướng luôn rình rập cơ hội để xâm lăng đất nước ta ,nhưng có những kẻ vì lợi ích cá nhân vì lợi ích gia đình đảng phái mà đang tâm bán đi nối dài tham vọng hán hóa của bon bành trướng giới tuyên huấn, tuyên giáo, thì ra sức tuyên truyền tôn xưng tư tưởng quỳ phục bọn bành trướng còn nhà chức trách và lực lượng an ninh thì ra sức trấn áp người dân yêu nước và những thành phần đối lập .Đất nước ta rồi sẽ về đâu nếu cảnh người dân luôn bị đàn áp bạo hành chỉ vì quyền lợi của riêng mình gia tộc mình và phe đảng mình

    • dachinhle said

      Đúng, các anh bạo quyền tham lam được bao lâu nếu dân tộc ngày càng yếu đi mà tên bành trướng kế bên cứ lâm le cướp nước ? Phải thay đổi ngay, trao quyền thực sự cho người dân, giải phóng con người VN đưa đất nước thoát khỏi trì trệ, tiến nhanh, mạnh hơn quân bành trướng thì mới mong thoát khỏi kìm kẹp,ưc hiếp của Trung Cộng bạo ngược. Dân chủ là con đường duy nhất, hãy làm trọng trách thời cuộc giao cho, đừng tham quyền mà hại cả dân tộc! Đừng để quá trễ rồi quyền muốn giữ cũng không còn mà đất nước hỗn loạn vì bánh xe lịch sử đã quay thì chẳng bạo quyền nào giữ nổi đâu.

    • Kiến Quốc said

      thông qua nội dung của Hiến pháp,là khẳng định thêm quyền con người,thể hiện quyền của công dân khá là rõ nét,chỉ cần đọc qua thôi là ta có thể thấy điều đó vì vậy ta có thể kahwngr định rằng bản hiến pháp sủa đổi là vì đồng bào ,vì đất nước. chỉ cần biết chữ thôi là có thể nhận thấy điều đó ngay,rất may là dân trí VN đã tăng khá vọt,99,99% nhân dân đều biết chữ !!!

      • Tiểu Điền Địa said

        Bản hiến pháp của đảng là sự sĩ nhục và lừa gạt nhân dân,bản hiến pháp lố bịch và quá lộn xộn,điều nọ đá điều kia,điều 2 nói của dân,do dân,vì dân,diều 4 nói đảng lãnh đạo nhà nước,lãnh đạo xã hội,nghĩa là lãnh đạo nhân dân thông qua nhà nước và các định chế đoàn thể của đảng chứ đảng không dám trực tiếp lãnh đạo như vua xưa. Mượn tay người khác để thực hiện ý đồ của đảng,đảng tinh quái hết chỗ nói. Nhờ sự tinh quái này mà từ ngày nắm quyền đến nay,chưa hề có thể đảng nào bị giam tù,bị lột mặt nạ trước nhân dân. Sờ sờ là một đảng viên cấp cao,nhờ chức đảng mà được làm quan to trong nhà nước,rồi tham nhũng,phạm tội ác,khi xét xử thì chức đảng được giấu mất tiêu,chỉ còn bị cáo,quan nhà nước. Nếu đảng mà là con người thật thì phải tuyên án thế này: Bị cáo Dốt Như Ngu,đương là thường vụ đảng ủy cấp cao,được biệt phái làm quan to bên nhà nước,can tội thông đồng với bọn quan tham cấp dưới,rút tiền dự án đầu tư nhiều tỷ đồng chia nhau. Tòa yêu cầu đảng kiểm tra,rà soát,chấn chỉnh hàng ngũ của đảng. Nếu để tình trạng đảng viên tham nhũng tran lan,Tòa sẽ truất quyền làm quan của đảng viên. Phải hiểu như thế mới gọi là con người thật. Như “Kiến Quốc” thì không thật rồi.

      • Người Sài Gòn said

        Đúng là Đảng CS Việt Nam đã đi trật mục tiêu tuyên truyền ban đầu để dẫn dụ dân chúng theo mình cướp chính quyền, trong HP 1992 toàn là câu chữ tù mù lừa gạt dân chúng: quyền thì nắm trách nhiệm thì loanh quanh( điển hình là rối loan quốc gia năm 2012 mà chả ma nao chịu trách nhiệm), nay 99.99% dân chúng đã nhận ra dù rằng chưa phải 99,99 % người dân biết chữ( như Kiến Quốc nói). Kiến Quốc đã cố hiểu theo cái cách ĐCS muốn dân hiểu, đó là lừa gạt.

  20. […] Hiến pháp là một bản Khế ước xã hội  –  Nguyễn Sĩ Dũng   3-1-2013  […]

  21. Biên ải 1979 said

    Chủ nghĩa xã hội (CNXH) hay CNCS hay đảng cộng sản, cứ đọc thấy nó là tôi buồn nôn. Nhưng nó lại xuất hiện nhiều lần trong bản dự thảo Hiến Pháp 1992 sửa đổi mới đưa trên vietnamnet.

    Tôi đi tìm lý do tại sao tôi lại có hiện tượng dị ứng tâm, sinh lý đó?

    Hóa ra lý do là:

    1.CNXH (CNCS, đảng cộng sản) đã đẻ ra những phương thức và những mô hình thí nghiệm trên nhân loại một cách man rợ nhất, rùng rợn nhất đó là:
    HTX ở Việt Nam, nông trang tập thể ở Liên Xô, công xã cộng sản ở Trung Quốc và Campuchia, cải cách ruộng đất, đấu tố, đánh tư sản, quốc hữu hóa, sở hữu toàn dân triệt để ở VN, LX, TQ…cách mạng văn hóa ở TQ, nhân văn giai phẩm ở VN, xét lại ở cả TQ, LX,VN…

    2.CNXH đã đẻ ra những những tên đồ tể và những nhóm người đồng đảng tàn bạo nhất, đã giết chết nhiều người vô tội nhất (không qua tòa án xét xử, hoặt xét xử không cho bào chữa), phát động các cuộc chiến đẫm máu nhất và làm ly tán khánh kiệt nhiều nhiều gia đình và số phận nhất thế kỷ 20, đó là Stalin và ĐCSLX, Mao và ĐCSTQ, Polpot và ĐCS Camuchia, HCM và ĐCSVN….

    Các bạn có thể vào google đọc “nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản”, “10 người độc tài, giết nhiều nhiều người nhất trên thế giới”…

  22. Đại_úy said

    Khế ước xã hội (tiếng Pháp : Contractualisme) là một tiểu luận triết học – chính trị của Jean-Jacques Rousseau.

    ..!!!

  23. Năm Darwin said

    Ba ý quan trọng của bài này hoàn toàn sai:

    1) Xem Hiến pháp như một thứ “kinh thánh”:
    HP có thể sửa đổi, bổ sung hay dẹp bỏ làm lại NHƯNG kinh thánh thì không – dù của bất cứ của tôn giáo nào vì “kinh thánh” là Niềm Tin còn HP chỉ là một giao ước phải tôn trọng.

    2) “HP là một khế ước xã hội, thì không có nghĩa là cả xã hội phải tham gia soạn thảo văn bản này”:
    Một khế ước chi phối XH phải do TOÀN XH tham gia đóng góp thông qua trưng cầ dân ý. Nếu không chỉ là khế ước một chiều.

    3) “Việc soạn thảo Hiến pháp vẫn phải do giới tinh hoa của dân tộc đảm nhận”:
    Câu này dể dẩn tới gây tranh luận không lối thoát. “Giới tinh hoa” là những ai? Như thế nào là “tinh hoa” và ai có thể xưng “tinh hoa”? Họ có đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân không? v.v…Thí dụ đơn giản, đại diện cho Nông dân là “giới tinh hoa” nào? Tiến sĩ Nông Nghiệp à? Chưa chắc.

    Bài này so với bài của bác Nguyễn Quang A chỉ đáng học trò nhưng nó cũng gở được một chút điểm là do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội viết, chứng tỏ QH có cái nhìn khác trước về HP. Còn chức danh Tiến sĩ để viết bài này thì không đáng nói ở đây. 1+ 1 chưa được phép bằng 2.

  24. Nhị Mai said

    Bài báo của anh Nguyễn Sỹ Dũng rất hay mặc dù anh phải cố né để khỏi bị quy kết là tự diễn biến, tự chuyển hóa. Muốn vậy hãy trưng cầu dân ý có giám sát Quốc tế về bản Hiến Pháp mới. Yêu cầu bỏ điều 4 để bản Hiến pháp đó là của nhân dân.

  25. hiến pháp là cái gì? said

    Mọi người sinh ra, bước vào đời, tức là bước vào một CUỘC CHƠI, một TRÒ CHƠI LỚN.

    Để tiến hành cuộc chơi, mọi người buộc phải thỏa thuận với nhau một cái LUẬT CHƠI.
    Đương nhiên, luật chơi phải được 100% người chơi thỏa thuận, chấp nhận.

    Nếu có 1 điều khoản nào đó do 1 người chơi tự ý đặt ra mà không được các người chơi khác đồng ý, thì sẽ 3 lựa chọn:

    hoặc “người tự ý” kia phải hủy bỏ sự áp đặt của mình,

    hoặc các thành viên còn lại phải loại trừ “kẻ tự ý” kia ra khỏi cuộc chơi, không cho hắn chơi chung

    hoặc cuộc chơi phải bị hủy, không thể tiến hành được nữa.

    HIẾN PHÁP chính là luật chơi vậy!

    Cái gọi là “hiến pháp” của Việt Nam, ngay ở điều 4 (số TỬ) đã áp đặt: đảng cọng sản được quyền lãnh đạo (thực chất là CAI TRỊ) toàn dân một cách tuyệt đối, toàn diện, vĩnh viễn.

    Rõ như ban ngày: “hiến pháp” Việt Nam do cọng sản soạn thảo để phục vụ cho quyền lợi của cọng sản chứ không phải là “luật chơi” được toàn dân thỏa thuận.

    Do đó nó chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là KHẾ ƯỚC XÃ HỘI cả
    Do đó nó chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là HIẾN PHÁP THỰC SỰ cả

    Vậy thực chất của “hiến pháp Việt Nam do cọng sản soạn thảo” LÀ CÁI GÌ?

    LÀ CÁI GÌ?
    LÀ CÁI GÌ?
    LÀ CÁI GÌ?

    • Tiểu Điền Địa said

      Bản hiến pháp hiện hành là một luật khác,sau cương lĩnh của đảng cộng sản Việt Nam.

  26. giới ” tinh hoa” của VN đều là từ đảng cộng sản VN. có thật là họ là “tinh hoa” hay chỉ là cánh tay nối dài của đảng. giới “tinh hoa” này chỉ soạn những gì có lợi cho nhóm, cho cá nhân của chúng. bằng chứng là nền kinh tế hiện nay đó. giá vàng chênh lệch gần 5 triệu mà thống đốc vẫn trơ trơ cái mặt. giá xăng lên nhiều xuống ít. chính trị thì muốn làm nô lệ cho Tàu cộng. đấy giới “tinh hoa” của VN toàn là bằng cấp mua, bán cho nên mới có ngày nay. giáo sư, tiến sĩ , thạc sĩ số lượng nhiều nhưng chẳng làm cái gì ra hồn cả.

    • Nói thật với trò mỵ dân: tham gia dự thảo sửa đổi hiến pháp said

      Bây giờ, trong hàng ngũ đảng viên đảng cs VN đang nắm quyền thì không dưới 90% là Những kẻ cơ hội,lưu manh, những kẻ này nắm trọn quyền bính trong tay và chúng tự coi là “tinh hoa” của đảng, của dân và tự cho mình mọi quyền sinh quyền sát với dân tộc, chúng đẻ ra chủ trương, ra đường lối, ra hiến pháp và bắt buộc mọi người phải bỏ phiếu “tán thành” và thực hiện. ai không nghe, chống lại (dù là chúng làm sai, làm láo) là bị ghép tội “phản động” là “thế lực thù địch” “chống lại nhà nước”…
      Vì thế, sắp tới- nếu chúng có giở trò bịp bợm với người dân, lừa quốc tế bằng cách “cho người dân tham gia dự thảo hiến pháp” thì cũng là trò hề, xưa nay không ai lạ gì: nếu bạn tham gia bỏ phiếu huỷ điều 4 hiến pháp mà xem , chúng sẽ cho người theo dõi, o bế, tìm mọi cớ đe doạ, vu tội này khác cho bạn và bắt tù.
      lạ đéo gì cái bọn độc tài lưu manh,chuyên lừa bịp và tham nhũng bán nước hại dân.

  27. kieuhung said

    Độc tài là con đường đi của đảng. Một xã hội như vậy tìm đâu ra tiếng nói phản biện?
    Mọi tiếng nói phản biện bị bóp chết từ trong trứng nước.
    Nếu nhân tài không biết giấu mình thì Việt Nam không còn nữa nhân tài.
    Ngay bây giờ tiếng nói của người dân còn bị kiểm soát, chụp mũ, tù tội… ai sẽ đại diện chân chính, khách quan cho những góp ý xây dựng, sửa đổi hiến pháp đây?
    * Bầu cử tại Việt Nam làm gì có tự do!
    * Vậy thì đảng vẫn tiếp tục là người áp đặt hiến pháp thôi!

  28. gia văn said

    anh SỈ DŨNG thời gian trước anh xuất hiện trên ty vi anh nói về pháp luật quá hay,dúng là một nhà nghiên cứu và làm pháp luật .thời gian này anh xuất hiện với cương vị lớn hơn .đáng ra anh nói phải hay hơn thuyết phục hơn thì phải ,đằng này lại ngược lai lời nói của anh thời gian này hình như cố biện minh cho vấn đề gì đó thấy có tính gượng gao trong lúc anh trả lời phỏng vấn.
    câu anh viết; hiến pháp ….bình đảng với nhau bình đằng nhà nước .vậy thế thì điều bốn hiến pháp phải loai ra rồi.vì điều bốn làm cho xã hội mất bình đẳng ở chổ có trở thành đảng viên thì mới thành cán bộ lãnh đạo ,vậy hơn 80 triêu dânkhông có ước mơ trở thành lãnh đạo khi không thích vào đảng vì đảng chẳng qua là một nhóm người cùng đồng ý với nhau một vấn đề gì đó đứng ra cùng nhau thôi.chưa nói đến nếu không trở thành cán bộ thì không có cơ hội để tham nhũng ăn cướp về làm giàu cho gia đình

  29. Bá Thanh said

    Giới tinh hoa được ĐCSVN chọn gồm: Trọng Lú, Trần Đăng Thanh, Nguyễn Chí Vịnh, Đinh La Thăng, Nguyễn Tấn Dũng, Hùng hói, Trầm Bê, Bầu Kiên, Dương Chí Dũng…
    Chết mẹ dân ta rồi.

  30. montaukmosquito said

    Tôi đề nghị công bố trước công luận những “người tinh hoa”, thân thế và chức vụ của họ để khi bản Hiến Pháp được làm ra và được công an bảo đảm chất lượng phản biện, ta có thể biết rõ tên họ của những “người tinh hoa” này để đưa vào lịch sử .

  31. Hoàng Thị Lan said

    Ông Sĩ Dũng toàn nói chuyện lý thuyết, lý luận trong ‘chân không chính trị’. Bản Hiến pháp nổi tiếng như của Hoa Kỳ đã được ra đời bởi ai, như thế nào và được phúc quyết, phê chuẩn ra sao chắc ông thừa biết. Nếu không, cứ hỏi Google. Quyền và lợi ích của cái mà ông gọi là ‘giới tinh hoa’ luôn được đặt lên trước và được bảo hộ bởi bản Hiến pháp ấy, đám dân đen hay đa số công dân thường ít quan tâm tới chính trị, chả mấy khi đi bỏ phiếu thì ‘hãy đợi đấy’, lọt sàng mới xuống đến nia, nghe chửa.
    Giới tinh hoa ở Hoa Kỳ vẫn thường được ngầm hiểu là những người có tiền, ăn trên ngồi trốc. Còn ở Việt Nam, giới ấy là ai ? Có phải là cánh bầu Kiên, bầu Đức, Trầm Bê, Bắc Hà, 5C, 3X, 4S, các ông chủ tư bản nội địa và hải ngoại ? Nhưng theo lý thuyết của các vị ở Ba Đình, lực lượng nòng cốt của cách mạng VN lại là giai cấp công nhân, nông dân và giới trí thức. Đảng CSVN là ‘đội tiền phong của giai cấp công nhân và dân tộc VN’, điều 4 Hiến pháp bảo đảm quyền lãnh đạo độc tôn của Đảng, vì vậy ý chí, quyết định của Đảng hay một nhóm tiếm danh Đảng, ăn mày công trạng của Đảng, thể hiện qua dự thảo Hiến Pháp, có lẽ sẽ được cho là ý chí, quyết định của giới tinh hoa chăng ? Không chính danh, mà cũng chẳng chính nghĩa, che đậy vụng về không sòng phẳng và khôn khéo như các ông chủ ở xứ Cờ Hoa. Khó thuyết phục được đám dân đen để chúng ngoan ngoãn vâng phục hay lẳng lặng ‘côi cút làm ăn, toan lo nghèo khó’….Mầm họa, mầm họa, nguy thay.

    • montaukmosquito said

      Đúng vậy, “giới tinh hoa” phải là những đảng viên kiên trung của đảng CỘNG SẢN vn, phải thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Nê và tư tưởng Hồ Chí Minh, không được tiếm danh Đảng cũng không được ăn mày công trạng của Đảng . Bản Hiến Pháp phải thế hiện rõ ý chí lãnh đạo của Đảng, phải ghi rõ Đảng CỘNG SẢN phải là Đảng duy nhất cầm quyền, nghiêm trị những ai có xu hướng đa đảng . Nhưng cũng phải khôn khéo và thuyết phục như Hiến Pháp ở xứ Cờ Hoa để đám dân đen ngoan ngoãn vâng phục hay lẳng lặng ‘côi cút làm ăn, toan lo nghèo khó’. Để Đảng Cộng Sản (nào cũng được) đời đời lãnh đạo đất nước tiến lên chủ nghĩa Xã Hội, xứng đáng với câu khẩu hiệu bất hủ “đảng CỘNG SẢN vn quang vinh Vạn Tuế, lộn, muôn năm”.

      • Hahuy said

        Chủ nghĩa Mác-Lê lạc hậu của thế kỷ 20 được phần lớn các nước trót theo thời gian dài rồi xóa bỏ không thương tiếc . Chỉ có VN, TQ , Cuba , Triều Tiên và Lào là còn kiên định với học thuyết này thôi . Một nhúm nhỏ các nước đi sau , chậm tiến mà cứ dương cao ngọn cờ Mac-Lê thì đúng là lũ quái vật . Quên mẹ chúng đi . Toàn Dân chuẩn bị nổi dạy để lật đổ cái Đảng quái thai còn sót lại trên thế giới . Rất nhiều đảng viên trong đảng CS đã chán ngấy mấy ông lãnh đạo tại Ba Đình rồi . Ngày sử tội chúng đang đến rất gần . Người dân hãy chuẩn bị chào đón thời đại dân chủ như các nước văn minh trên quả đất này .

  32. montaukmosquito said

    Không hiểu đoạn này

    “Thứ hai, một bản Hiến pháp chỉ thực sự hiệu năng khi nó trở thành một thứ “kinh thánh” thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Muốn được như vậy thì nó không thể bị áp đặt. Bạn yêu tha thiết đứa con của mình nhiều khi không hẳn chỉ vì nó xinh đẹp, mà chủ yếu là vì nó do bạn sinh ra. Thế thì Hiến pháp cũng vậy. Bản Hiến văn phải là đứa con tinh thần của chúng ta, là sự kết tinh của trí tuệ, đạo đức và văn hóa tâm linh của tất cả những công dân sống trên đất nước Việt Nam. Chúng ta sản sinh ra Hiến pháp, thỏa thuận với nhau về các quy định của Hiến pháp, về các quyền và nghĩa vụ của mình, thì chúng ta tuân thủ và đấu tranh đến cùng để bảo vệ Hiến pháp”

    Đứa con là một sản phẩm “ngẫu nhiên” của sự giao hợp tự nhiên . Ta không bảo đảm được đứa con sẽ hoàn hảo, hoặc đúng hơn, khoa học chưa tiến tới mức đó . Bản Hiến Pháp là một sản phẩm hoàn toàn không phải “ngẫu nhiên” mà do sự tính toán những giải pháp tối ưu của những người làm ra nó . Vì không phải là một sản phẩm “ngẫu nhiên”, có rất nhiều yếu tố có thể làm một bản Hiến Pháp tốt hoặc xấu . Tiêu chuẩn chọn những người làm Hiến Pháp là một . Họ từ đâu ra, phục vụ những mục đích nào, những tiêu chuẩn nào làm họ xứng đáng với nhiệm vụ đó … Nói tóm lại, một bản Hiến Pháp có thể trở thành tồi dở, và bắt buộc phải có những người chịu trách nhiệm cho bản chất tồi dở của Hiến Pháp, không phải là kết quả “ngẫu nhiên” của một khoảnh khắc sướng linh thiêng đến gọi tên Bác 3 lần như anh Trỗi .

    Mới xét tới đây đã thấy đoạn văn vừa trích dẫn đáng bị xổ toẹt rồi .

    Nhắc lại một lời của Thomas Aquinas: Một thứ luật sai không phải là luật . Là công dân, tôi có quyền, không, có nghĩa vụ phải chống lại luật đó bằng vũ lực hoặc bất bạo động . Nếu một Hiến Pháp được làm ra chỉ để phục vụ một thiểu số quyền lực, nó trở thành một chứng nhận nô lệ cho cả dân tộc. Tuân phục nó một cách ngu xuẩn và đui mù chỉ là những con kìu bất kể có giải thưởng phin hay không .

  33. KHACH said

    Thành phần tinh hoa của Uỷ ban sửa đổi Hiến pháp gồm:
    Chủ nhiệm ủy ban sửa đổi Hiến pháp 1992 là ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội. Phó chủ tịch Ủy ban là ông Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội.
    28 ủy viên của Ủy ban gồm; Nguyễn Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực ban Bí thư, ủy viên. Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương đảng, Phó chủ tịch nước.Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ.Tòng Thị Phóng, Ủy viên bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội. Tô Huy Rứa, Ủy viên bộ chính trị, Bí thư Trung ương đảng, trưởng ban tổ chức trung ương. Đinh Thế Huynh, Ủy viên bộ chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương.Trương Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh án tòa án nhân dân tối cao.Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng viện kiểm soát Tòa án nhân dân tối cao.Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ quốc hội, Chủ tịch hội đồng Dân tộc của Quốc hội.Nguyễn Văn , Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Quốc hội.Phan Trung Lý, Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên trung ương Đảng, Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban kinh tế quốc hội. Phùng Quang Thanh, Ủy viên bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Nguyễn Thái Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.Hà Hùng Cường, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Bùi Quang Vinh, Ủy viên trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư.Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội. Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ việt Nam. Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.Trần Hanh, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam.Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội công dân Việt Nam.Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội Luật gia Việt Nam. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch viện Khoa học xã hội Việt Nam. Châu Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam.

    • Hahuy said

      Ông Khách này là người trong Lãnh đạo Ba Đình

    • Gì đây? said

      Ai cho phép ông đưa danh sách xã hội đen lên đây?

      • Bác Ba Phi said

        Bọn cộng sản chủ trì việc sửa đổi HP, liệu có công tâm không ?. Chắc chắn là không, sửa xong HP chúng sẽ đồng loạt lu loa: đã sửa HP theo nguyện vọng của toàn dân, thế lực thù địch, và bọn phản động đừng bẩu là đảng cs độc tài nữa nhé.

    • dan den said

      Cám ơn Khách!
      Nếu danh sách của bạn mà đúng thì khốn cho Việt nam rồi. Các vị này chưa hề, chưa từng và không bao giờ là tinh hoa của dân tộc, các vị nằm trong trái bưởi XHCN thì làm sao biết ngoài trái bưởi có gì.
      Rất mong giới nhân sĩ trí thức việt nam xây dựng lại dự thảo hiến pháp.

  34. buncuoiwa said

    Há.há!Sao ông không yêu cầu bỏ ngay câu nói mà người dân phải nói khi phải nhận cứu trợ(sự ban phát của nhà nước?) “ơn đảng,ơn chính phủ…”

    • vì tham sân si, những kẻ cầm quyền đã và đang đánh mất dân, đảng và nhà nước sẽ chết không tránh khỏi-đó là điều chắc chắn. said

      đảng và nhà nước tự thân sinh ra chẳng có gì để sống, chứ đừng nói là ban phát gì cho dân,(sự thật là: Bố tôi-một cán bộ tiền khởi nghĩa-chuyên về nhà lấy gạo, tiền của vợ đem đi góp vào quỹ của “cách mạng” để hoạt động).Khi đã cầm quyền, nguồn sống của đảng, đặc biệt là của nhà nước-tất cả đều do dân còng lưng lao động nộp tô thuế mà đảng và chính phủ có tiền mà chi (đảng phí cũng chẳng đáng gì-chỉ đủ để chi các đại hội và lo vài cái huy hiệu nhiều tuổi đảng là hết). còn đất đai thì của dân từ ngàn đời nay, đảng bảo của nhà nước-thế là đảng và nhà nước trưng thu rồi muốn lấy ra làm gì cũng được.
      thế mà dân ta mấy chục năm nay vẫn phải “ơn đảng, ơn nhà nước” khỉ gió ở chỗ nào -lại còn hô “quang vinh muôn năm” cơ chứ?-thế mới biết cs VN giỏi tuyên truyền và lừa bịp nhất thế giới.
      (Những chuyện ngớ ngẩn có thực như thế này thường diễn ra: một doanh nghiệp nước ngoài, khi đi quảng cáo sản phẩm ở vùng quê có tặng quà khuyến mãi những món hàng tiêu dùng. khi nhận quà người dân quen miệng cũng ngộ nhận: “cảm ơn đảng và chính phủ!!!”-không biết rằng chính phủ có cái ơn đó cho không mà cảm ơn?)

  35. Nói tóm lại said

    Cách thứ ba là chúng ta bị áp đặt nhưng vẫn phải giả vờ là tự thỏa thuận. Chúng ta là những người tự do … nói dối hoặc im lặng.

    Cách thứ tư là chúng ta …Tam không – Không nghe ,không nói ,không thấy …trò “Ngụy ” !
    Và chúng ta là người tự do ..với nhau !

  36. Dân Đen SG said

    Cám ơn báo Tia Sáng đã đăng, cám ơn ông Nguyễn Sỹ Dũng đã viết. Tiếc thay bọn trọng lú dốt nát không thể hiểu được điều cơ bản ấy, bọn cs cầm quyền không thể nào nhả phần xôi thịt ( xương máu của nhân dân, tài nguyên của đất nước ) mà chúng đang đớp.

  37. Thảo dân said

    Ban soạn thảo có đúng là tinh hoa của nhân dân? Hay tuyền là người của đảng.bây giờ ý kiến tham gia phải thuận theo chỉ thị của ông Trọng tức của đảng.vậy quá rõ là dân chủ hình thức bịp bợm.HP này là do đảng của đảng ,nó chỉ là công cụ quyền lực của đảng .Tẩy chay thôi

  38. The Luc Thu Dich said

    Sửa Đổi Hiến Pháp cho Phù Hợp Với 4,000 Năm Văn Hiến !
    * Đảng CSVN nên xem thời gian này là cơ hội từ bỏ ngay thể chế và chủ nghĩa CS ! Đảng chỉ cần đổi tên , danh xưng là đoái công chuộc tội với dân tộc , được dân cho phép cầm quyền trở lại ! Thêm nữa , để dứt khoát với Ý Thức Hệ Cộng Sản đã lỗi thời , nên thay quốc ca và quốc kỳ cho đúng với thời đại mới ! Nghĩa là bình mới nhưng rượu cũ , nhưng ít ra vẫn an lòng dân !
    * Vài ý kiến đóng góp ( cứ xem như là mình có tinh thần xây dựng để Đảng khỏi lên án là chỉ giỏi chỉ trích chứ không xây dựng) :
    1) Nên trở về với dân tộc với lịch sử 5000 năm Văn Hiến : Đặt tên nước là Quốc Gia Hùng Vương Việt Nam ( Đơn giản như Do Thái thì gọi là Quốc Gia Do Thái- State of Israel ) . Xác nhận tên Hùng Vương để chỉ rõ quốc gia mình độc lập với TQ và hiện diện 5000 năm nay , ngang hàng với TQ !
    2) Thay đổi quốc kỳ : Dùng nền Xanh nước biển và huy hiệu Trống Đồng Ngọc Lũ Màu vàng để tượng trưng Văn Minh Lạc Việt 10.000 năm nằm bên Biển Đông ( màu xanh nước biển ). Màu vàng tượng trưng cho sự rực rỡ văn hóa Trống Đồng ! Bỏ Cờ Đỏ Sao Vàng vì rất dễ bị hiểu lầm là một phần vùng tự trị của TQ !
    Quốc ca nên kêu gọi các nhạc sĩ đóng góp bài để chấm xem bài nào hay nhất ! Bài Tiến Quân Ca chỉ hợp cho giai đoạn kháng Pháp chứ không thể hiện chiều dài lịch sử ! Cứ nhìn bài quốc ca Do Thái thì biết là sự bi hùng của cả một dân tộc sau 2,000 năm mất nước thì thấy sức thu hút của bài quốc ca !
    3) Hiến pháp nên ghi câu mở đầu : Chúng tôi , những công dân VN , xin long trọng công bố Bản Hiến Pháp của Quốc Gia Hùng Vương Việt Nam , một quốc gia bao gồm 56 Dân Tộc cùng sống và làm việc trên toàn cõi VN từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau , với toàn Thế giới như sau :
    – VN là một quốc gia độc lập với sự toàn vẹn lãnh thổ trên đất liền và biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa ! Chủ quyền thuộc về toàn dân và sẽc được ủy quyền cho một chính đảng nào được dân tín nhiệm qua cuộc phổ thông đầu phiếu tạm thời lãnh đạo và điều hành.
    4) Hiện nay Đảng thực sự nên phát huy quyền làm chủ tập thể và dân chủ trong Đảng bằng cách cho phép Đảng CSVN tách ra thành 2 Đảng hay 3 Đảng để dân chúng chọn lựa người đảng viên nào có tài và có đức lãnh đạo !
    Nên chấp nhận thực tế là nếu cứ giữ Đảng như hiện tại thì các Đảng viên trong sạch và có tâm với đất nước sẽ không thể nào làm việc và đứng chung với các đảng viên thoái hóa biến chất được.
    Tách Đảng ra thành 2 hay 3 Đảng nhỏ chứng tỏ tài năng thao lược của Đảng là biết đi theo kịp thời đại , đủ can đảm thay đổi từ bước nhỏ để tránh xáo trộn ! Các công dân và đồng bào hải ngoại sẽ có thể tham gia vào các Đảng được tách rời này để cùng đoàn kết , tạo sinh hoạt dân chủ lành mạnh , nâng cao uy tín của Đảng, Nhà Nước và VN trên toàn thế giới !
    Phải thẳng thắn nhìn nhận trong Đảng hiện nay , sự chia rẽ đã sâu sắc , nên tạo cơ hội tách Đảng ra để TBT Nguyễn Phú Trọng , CT Trương Tấn Sang , TT Nguyễn Tấn Dũng , Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng được thi thố tài năng trước đồng bào và chọn lựa nhà lãnh đạo. Không nên tụ lại chung một Đảng sẽ dễ bị mang tiếng chung thí dụ chuyện ông Dũng làm xấu thì lại mang tiếng cho cả toàn Đảng , ông Sang hay ông Trọng làm sai thì lại cả Đảng lại chịu tiếng xấu !
    Với cách thay đổi nho nhỏ như vậy , Đảng không sợ mất quyền và xáo trộn như LX hay Đông Âu ! Không sợ mất mạng hay mất quyền lợi ! Tất cả Đảng viên Đảng CSVN lại được tham gia vào sự chọn lựa theo nguyện vọng của họ chứ không bị ép buộc phải bầu chọn theo ý của Đảng !
    Sửa đổi hay là chết ! Đừng bắt chước TQ vì rất nguy hiểm ! Nên thay đổi trước TQ hay Bắc TT , Cuba để tồn tại ! Phải thực tế nhìn nhận là tình hình hiện nay đã hết thuốc chữa rồi ! Đừng bị ảo tưởng , ru ngủ và ngoan cố nữa !
    Đảng CSVN không nên bị áp lực phải thay đổi như LX mà chính mình tự nguyện thay đổi , đó mới chính là sự sáng tạo của Đảng CSVN vận dụng chủ nghĩa Mác Lê vào thực tiễn biến chuyển của thời đại !
    Hoa Kỳ tuy theo chủ nghĩa Tư bản , nhưng những ai đã sống ở Hoa Kỳ lâu , hay nếu ông Nguyễn Phú Trọng , lý thuyết gia của Đảng , nếu qua Mỹ quan sát sẽ thấy là Hoa Kỳ lại áp dụng chủ nghĩa Siêu Cộng Sản trong xã hội của họ ! Hoa Kỳ đã biết cái hay của chủ nghĩa CS và học những tinh hoa của chủ nghĩa này để thành siêu cường trong khi LX , TQ , VN , Khối Đông Âu chỉ toàn học những cặn bã , rác rưỡi của chủ nghĩa Marx !
    Những ý tưởng như : Làm theo năng lực huởng theo nhu cầu , mọi người ai cũng có cơm ăn áo mặc và được học hành , đánh thuế người giàu để giúp người nghèo… chỉ thấy nói ở VN , TQ , LX nhưng không thực hiện được ! Vậy mà buồn cười thay , Hoa Kỳ là nước Tư Bản lại thực hiện được ! Cho nên theo Hoa Kỳ cũng là theo Cộng Sản Chủ Nghĩa chứ không phải là theo Đế Quốc Tư Bản bóc lột !

    • không tự giác bỏ điều 4 hiến pháp thì chắc chắn những tên cầm đầu ngoan cố của đảng phải chui cống trong tương lai không xa said

      Chính xác là trên thế giới này, nếu có những chính quyền biết nghe dân thì đó là những nước giống như nước Mỹ . Các chú em ở trung ương đảng hãy hỏi con em mình từng học và làm việc ở Mỹ thì rõ. đừng cố đấm ăn xôi nữa mà chết, thay đổi ngay đi, học Mỹ chứ đừng theo và học Tầu mà chết đấy các chú em ạ.

    • DÂN ĐEN LÀM RUỘNG said

      Đúng rồi .VN mình cái gì cũng hơn thiên hạ vậy việc chó gì phải theo CNCS ,XHCN cho mang tiếng vuốt đuôi ,theo đóm ăn tàn,làm đàn em cho mấy thằng Tầu xui ăn cứt gà sáp .Chơi luôn SIÊU CỘNG SẢN cho nó hoành tráng nhưng mà đừng có ĐỊNH HƯỚNG à nghen

    • Hahuy said

      Ở Hoa Kỳ ngày nay rất khó có khiếm khuyết để mà phê phán . Đặc biệt với bộ máy thực sự dân chủ nên từ Ông Tổng Thống đến người dân thường cũng đều bình đẳng như nhau . Gặp và tiếp xúc với các TT Hoa Kỳ nhiều người đều thấy .Họ rất tài năng , thương giống nòi ( trong nước cũng như ngoài nước ) . Điều hành kinh tế , chính trị , ngoại giao , … đều không chê vào đâu được . Đa số dân Mỹ tự hào về nền văn minh Hoa Kỳ . Chỉ có Mấy ông lãnh đạo CS là chê thôi . Họ lấy vài hiện tượng đơn lẻ để quy kết một xã hội văn minh ( noi lấy được , noi để cố tình bao che cho chế độ ) . Hãy học theo Hoa Kỳ thì tương lai nước Việt mới sáng sủa được .

      • giữ điều 4 hiến pháp thì tha hồ tham nhÅ©ng, bỏ điều 4 hiến pháp thì tiếc lắm nên giả vờ lấy ý kiến toàn dân- sao đảng tá»± ép đưa điá said

        Không tốt mà Mỹ đứng đầu thế giới về mọi mặt trong hơn 100 năm qua.
        Không tốt mà sao các cha trung ương (ngạnh) cho con và người nhà sang Mỹ học
        Không tốt mà xe cộ đồ dùng nhà các cha trung ương (ngạnh) toàn đồ tư bản
        Sao nói cnxh tốt đẹp mà đông Âu, Liên Xô lại sụp đổ nhỉ?-đến nỗi dân ở các nước đông Âu bây giờ còn muốn cấm tuyên truyền cs ở các nước này?
        Nếu cộng sản có uy tín, người cs có uy tín thì ngay ở Mỹ cho tự do mà sao dân không bỏ phiếu cho đảng cộng sản Mỹ nắm quyền -làm tổng thống và vào thượng, hạ viện?-hiện nay chẳng ai vào đảng cs ở các nước tư bản cả bởi vì tín nhiệm quá thấp

  39. vinhvu11 said

    O nuoc TA sao bay gio lam DUNG the ! Rieng ong N S Dung nay hien dang lam quan to ,nen giong dieu ong trong bai nay cung na na nhu nhung dong chi cua ong so mat cai ” SO HUU ” thoi , neu ong thuc su co kha nang khuyen ong ve nha dong kin cua roi doc khong nhung JEAN JACQUE ROUSSEAU ma con MONTESQUIEU va PLATON nua truoc khi ong mua riu qua mat THO

    • tên là dũng thì phải xem lại said

      tên là dũng thì phải xem lại, ít người tên như thế thời nay mà tử tế- bạn nghĩ mà xem.

  40. Dan Viet said

    Lời kêu gọi cứu nguy tổ quốc

    Bắt giữ trái phép luật sư Lê Quốc Quân là thủ đoạn tìm diệt người yêu nước Việt Nam của Trung cộng.

    Bỏ tù luật sư Lê Quốc Quân cho thấy rõ BCT cộng sản chỉ là những tay sai đắc lực của kẻ xâm lăng Trung cộng!

    Cảnh tù tội của những người yêu nước linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định , Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hải Điếu Cày, Trần Anh Kim, Vi Đức Hồi, Đỗ thị Minh Hạnh, Tạ Phong Tầng, Bùi Thị Minh Hằng; những nạn nhân của Việt Tân, dù đang ở trong tù vẫn tiếp tục bị hành hạ, trả thù bởi sự trả thù man rợ, đê tiện của công sản; Việt Khang, Trần vũ An Bình, ông Nguyễn văn Lía, Phật Giáo Hòa Hảo, mục sư Nguyễn Công Chính đạo Tin Lành, tiêu diệt những Hội Thánh Tin Lành của anh em người Montaniard (sắc tộc ít người ở cao nguyên), mười bảy thanh niên Công giáo, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Kha Nguyên, cố tâm giết chết mọi sinh hoạt tôn giáo của Hội Thánh Chuồng Bò, Tin Lành… cướp đất, đánh đập, giết người ở Bắc Giang, Con Cuông, Văn Giang, Xã Đoài, Vinh…và sự tìm cách hãm hại l/x Lê Quốc Quân hiện nay là hình ảnh tương lai và là giải pháp mà Trung cộng dành cho tất cả mọi người VN, mọi tôn giáo…và toàn xã hội VN!
    Sự tù đầy những người yêu nước Việt Nam, sự bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân hiện nay là những dấu hiệu báo động về cuộc tương tàn lần thứ hai giữa người Việt Nam đã bắt đầu dưới sự thúc đẩy của Trung cộng!

    Cuộc tương tàn lần thứ nhất của người Việt Nam hai miền nam bắc là cuộc chiến tranh Việt Nam, 1954 – 1975 do Nga Xô giúp vũ khí, nhưng chính Trung cộng mới là chính là kẻ đã cướp nước VN (1958 văn kiện Phạm Văn Đồng công nhận chủ quyền đường “ lưỡi bò” của Trung cộng). Chính Trung cộng đã tổ chức sát hại tập thể người Việt Nam qua cái gọi là Cải Cách Ruộng Đất! Chính Trung cộng là kẻ đã thúc đẩy cuộc thảm sát giữa người Việt và người Việt qua cuộc chiến tranh gọi là “giải phóng miền nam”. Thủ phạm cướp nước, thúc đẩy người Việt thảm sát lẫn nhau chính là Trung cộng. Hồ Chí Minh và đồng bọn chỉ là những tên tay sai ngu ngốc, xuẫn động bản xứ!

    Từ hậu quả thê thảm của cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài hai mươi năm, gương thảm khốc về sự cai trị của Trung cộng đối với nhân dân Miến Điện, Tây Tạng, Tân Cương, và nhân dân Mông Cổ trên phần đất Nội Mông…người Việt Nam nhận biết rõ nguy cơ tự diệt chủng khi VGCS chạy theo làm tay sai cho Trung cộng lần này!
    Toàn dân VN cương quyết đoàn kết một lòng, cả nước phải vùng dậy chống bọn Hán cộng xâm lăng bằng mọi giá để ra khỏi ách cai trị àn ác, dã man của chúng, càng sớm càng tốt:

    – Bằng mọi giá , toàn dân Việt Nam phải phá vỡ ách cai trị của Trung cộng đang áp đặt lên nhân dân Việt Nam bằng bàn tay của bọn Việt gian cộng sản bán nước.
    – Muốn chống Hán cộng xâm lăng thành công, phải dẹp bỏ chế độ cộng sản, càng sớm càng tốt.
    Toàn quốc cương quyết tiến hành thực hiện công cuộc chống bọn bán nước, chống quân xâm lược bằng mọi hình thức, mọi phương tiện. Nhân dân Việt Nam toàn quốc hãy bí mật, nhưng gấp rút tiến hành ngay các hành động vô cùng cần thiết:

    Bí mật thành lập các tổ chức, đảng phái chính trị. Hãy làm việc độc lập, bí mật nhưng hướng về mục tiêu chung là cứu quốc. Hãy tích cực hưởng ứng, hổ trợ những lời kêu gọi có ích cho mục tiêu chung:
    1- Chống tham nhũng
    2- Chống cướp đất
    3- Chống mọi sự đàn áp dân chúng của viên chức CS và công an cộng sản
    4- Chống bán nước.
    5- Chống xâm lược

    Bí mật thành lập các đơn vị cứu quốc chỉ gồm những người cùng chí hướng, đã biết rõ nhau từ trước, và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau.

    Hãy thành lập hàng ngàn , hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn đơn vị cứu quốc như thế trên toàn quốc.

    Các tổ chức chính trị, các đơn vị cứu quốc, đồng bào của mọi đoàn thể tôn giáo, và những vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo hãy mau chóng tiến hành các công tác cứu quốc quan trọng nhất hiện nay:

    1- Kêu gọi sự thức tỉnh của toàn quân, kể cả những cá nhân trong hàng ngũ công an, những ai còn có khả năng thức tỉnh được.
    2- Kêu gọi tinh thần vùng lên cứu nước của toàn dân Việt Nam
    3- Hãy thức tỉnh của toàn thể những ai đang làm việc trong bộ máy hành chính đang điều hành sinh hoạt quốc gia của chế độ cộng sản bán nước, hại dân.
    Trong nước hãy kết hợp chặt chẽ với các tổ chức chống cộng sản chân chính ở ngoài nước (hết sức thận trọng phân biệt với những tổ chức chống cộng sản giả hiệu do VGCS tổ chức ở ngoài nước) để được sự giúp đỡ về mặt quốc tế vận.

    Tất cả hướng về những mục tiêu chung:
    – Dẹp bỏ chế độ cộng sản
    – Kêu gọi Quân Đội Bão Vệ Hòa Bình LHQ vào Việt Nam
    – Tổ chức tổng tuyển cử tự do.

    Việt Nam, ngày 31, tháng 12, năm 2012

    Cao Trào Cứu Nguy Tổ Quốc Việt Nam

  41. Sinh viên said

    Ông Dũng mang tiếng là tiến sĩ, người của QH mà viết bài rối rắm, phức tạp chỉ để giải thích hai vấn đề đơn giản là tại sao lại cần có hiến pháp và toàn dân (từ cháu bé mới sinh tới cụ già sắp xuống lỗ!) đều có quyền và nghĩa vụ tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hiến pháp. Một phần lớn những thứ ông đưa ra đã được nêu trong cuốn “Bàn về khế ước xã hội” thế kỷ 18 của Rousseau nhưng đã được ông giải thích dài dòng, luẩn quẩn để làm nhiễu người đọc; những ai đã từng nghiên cứu về triết học đều biết tác phẩm này! Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhầm lẫn giữa hai khái niệm rất quan trọng trong làm Hiến pháp là phê chuẩn (ratify) và trưng cầu dân ý (hold referendum). Toàn dân có thể tham gia vào referendum của một số vấn đề cụ thể (xin lưu ý với ông Dũng la ở VN ta chưa có quy định về việc này) nhưng việc phê chuẩn hiến pháp (ratify) là việc của Constitution Convention, như ở ta là thông qua kỳ họp QH, hoàn toàn không do người dân thông qua như ông đề xuất. Việc soạn thảo HP cũng phải do ban soạn thảo hiến pháp làm (ban này ở VN ta có phải là tập hợp các tinh tuý của đất nước như ông nói không thì lại phải bàn tiếp, chắc ông Dũng cũng tự có chính kiến của mình!).Bên cạnh đó, ông Dũng nói Hiến pháp không được mang tính áp đặt là hoàn toàn sai lầm! Hiến pháp và các luật dưới nó được tạo ra là để điều chỉnh các mối quan hệ trong xã hội, để chúng không tự phát thành những hành vi không kiểm soát được; đó chính là tính áp đặt của luật để phục vụ lợi ích của số đông, mọi người bắt buộc phải tuân theo như Rousseau đã viết! Phát biểu trên báo chí về vấn đề hệ trọng như Hiến pháp cần rất cẩn thận chứ không thể đại khái như ông Dũng được!

    • PNL said

      Chuyện “áp đặt” hay “thỏa thuận” bạn bị nhầm lẫn rồi. Đây là đang bàn về soạn thảo, không bàn về thực thi bạn ơi!
      Lầm lẫn thứ hai của bạn là về vai trò của toàn dân, giữa “tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và phê chuẩn” với “tham gia soạn thảo”.

      • Khách said

        Bác làm ơn gỉai thích giùm tôi câu của ông TS Nguyễn Sỹ Dũng:
        “Cách thứ hai là chúng ta bị áp đặt về chúng ” nghĩa là sao ?

        • Tiểu Điền Địa said

          Đảng trưởng đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng: “Sửa đổi hiến pháp phải bám sát cương lĩnh của đảng”. Nói “áp đặt” là cách nói khá mới,trước nay không có quan chức nào dám nói như thế. Người ta dặn dò với nhau trong đảng rằng: Hiến pháp CHXHCN/VN là một bản văn được cụ thể hóa từ chủ trương đường lối của đảng cộng sản Việt Nam.

  42. Cong Dong Hai Ngoai said

    […]

  43. nong dan said

    Em ít chữ nghĩa không thể đóng góp ý kiến được, nhưng có mong muốn: Các nhân sĩ trí đóng góp sửa đổi hiến pháp Việt nam, sao cho em được tự do biểu tình chống Trung quốc xâm lược và quyền được chửi mấy thằng lãnh đạo hèn hạ trước Trung quốc, là em vui rồi.

  44. dan den said

    Cám ơn TS Nguyễn Sĩ Dũng ! Đã có bài viết trên.
    Tôi cũng có vài thắc mắc sau:
    – Giới tinh hoa của dân tộc là những ai? Phải chăng những người xây dựng DT hiến pháp là giới tinh hoa của dân tộc.
    – Chúng ta có duy nhất 1 bản dự thảo Hiến pháp để lấy ý kiến: Theo lý luận của T Sĩ, tôi thấy đã có dấu hiệu “chúng ta bị áp đặt”

    • DÂN ĐEN LÀM RUỘNG said

      Tinh hoa dân tộc là HCM kẻ đã có công đào tận gốc tróc tận rể các giai cấp “Trí ,Hào,Phú, Địa ” và làm cho cả triệu người rời bỏ quê hương bản quán đi ” Kinh tế mới” ,Có công đưa cả triệu người từ bình thường thành “Anh hùng Liệt Sĩ ” .Ngoài ra còn có LD,PVĐ,ĐM, NVL, LĐT, LĐA,TC,NĐM ,NPT,NTD,NSH,TĐT,PQT,NCV, v.v…có công đưa cả triệu người dân VN ra nước ngoài sinh sống học tập dù họ không muốn .Có công bảo vệ Tổ Quốc ( Bảo vệ chỗ nào chưa bị mất ,nhưng có lẻ sẽ mất tiếp ) ,có công đưa đất nước từ độc lập đến lệ thuộc,tương lai nô lệ là cái chắc .Có công đưa Dân Tộc thoát NGHÈO tới MẠT vì nợ nần tứ phía con cháu trả nợ đếm tiền mỏi tay luôn. Những kẻ này làm được những điều mà người khác không làm được .Những Hòa ước, Hiệp định Quốc tế còn coi như tờ giấy lộn huống gì Hiến Pháp .Rõ Phét

  45. Bần cố nông said

    nếu hiến pháp sửa đổi không thể hiện tiến bộ, không thể hiện được dân chủ thì các chính sách và hành xử của chính quyền sẽ thiếu công khai minh bạch. Điều này đã được chứng minh cả vài chục năm qua, vài trăm, thậm trí vài nghìn năm qua và đỉnh cao của sự nó là các cuộc CM, nhẹ là CM cải cách, nặng là CM giai cấp. Nếu TG không thấy XH VN đổi mới, tiến bộ thì khỏi vào WTO, quay về thời kỳ tự ỉa tự ăn, cần ăn bao nhiêu ỉa ngần đó, xóa bỏ hố xí tự hoại để lấy phân bón ruộng cần gì giao thương. Ok! dân chúng tôi chịu khổ quen rồi, nghèo hèn nên cũng không có nhu cầu khoe, không có nhu cầu hoành tráng, nếu các đảng viên lãnh đạo không thấy xí hổ thì cứ làm theo ý của mình. Lúc đó nông dân lại lên đời.
    Đảng không làm sai vì đảng chẳng có gì mà sai cả. Cái sai là do các đảng viên lãnh đạo tự sai, bảo nhau sai, đừng ai trách đảng. Đảng cũng đừng trách ai khi mà bị nhân dân không tin, bị TG không coi trọng, nếu ai có quyền lực trong đảng mà còn thực sự yêu đảng, yêu chế độ thì hãy đóng cửa mà dậy cái lũ đảng viên mất nết, tham nhũng, hủ hóa, coi dân như giặc, nếu dậy không được thì công khai ra để dân dậy cho.
    Dân nghiêm khắc nhưng đầy lòng vị tha, vì suy cho cùng dân vẫn là cha mẹ của đảng. Hầu hết các đảng viên đều chui từ đó mà ra (trừ một số mổ đẻ). Bảo thủ thì lạc hậu, lạc hậu thì nghèo khó, nghèo khó thì bức xúc, bức xúc thì đấu tranh.
    Cảm ơn các đảng viên lãnh đạo có tư tưởng bảo vệ cái đầu (bảo thủ)!

  46. em la lu said

    Là “công cụ bảo kê” cho cái nhà nước này thì có lẽ đúng hơn.
    Nó không thể gọi là “khế ước” được, vì dân đâu có được tự do góp ý, tham gia đâu mà quý vị gọi nó là khế ước, một “đồng ý” giữa dân và nhà nước nhỉ !.
    Lạm dụng ngôn từ là có tội với dân tộc, nói láo, nói xạo, nói cho có…. là hành xữ của bọn lưu manh và côn đồ.
    Đã dám ngông nghênh lên báo để tuyên bố xạo xạo rằng Mig 21 đã từng nhận chìm cùng một lúc hai Hàng Không Mẫu Hạm của Mỹ ở Vịnh Bắc Bộ là các bạn dư biết cái bộ mặt của cái nhà nước, cái thể chế này nó DÀY đến cở nào…..
    Nghe cái thể chế này thì chỉ có nước ” bán lúa giống để mà ăn thôi” đấy!

    • em la lu said

      Chuyện Đảng, Đảng làm.
      Chuyện Dân, Dân làm.
      Tự Do góp ý, là quyền của Dân.
      Quyết định cuối cùng, là quyền của Đảng.
      Đảng là Trí Tuệ, Đảng là Đỉnh Cao, Đảng là Quang Minh, Đảng là Vĩ Đại và :
      ” Ý Đảng là Ý Dân”, thì :
      Dân là cái thá gì mà góp ý cho Đảng !.
      Hãy luôn nhớ rằng đã là Dân, thì phải nuôi Đảng.
      Phải còng lưng xuống, lo cày, đóng thuế nuôi Đảng.
      Đảng tồn tại được là nhờ Bầy Nô Lệ của mình !.
      Chỉ có kẽ “ngủ mê”, mới là người tốt bụng, đang tưởng mình đang thức !. .

  47. dan den Gia Dinh said

    Hay doc Du contrat social cua J.J. Rousseau de biet the nao la khe uoc xa hoi.

  48. Đào Tiến Thi said

    Hiến pháp là bản khế ước xã hội. Điều đó đã là hiển nhiên ở các nước văn minh. Thực ra các bộ luật và ngay cả các “quy định nội bộ” của các cơ quan, doanh nghiệp cũng là những khế ước xã hội ở phạm vi nhỏ hơn. Điều đó đối với thế giới văn minh đã rõ như ban ngày và ông Jean-Jacques Rousseau (Pháp) trình bày rất rõ ràng trong cuốn sách mang tên “Khế ước xã hội”. Cuốn sách ấy ra đời năm 1762, cách đây đúng 250 năm!
    Thế nhưng ở Việt Nam nó hãy còn quá mới, mới ngay cả với nhiều bậc “đại trí thức”. Trong các cuộc phiếm đàm, hễ có ai đề cao chữ “tự do”, “dân chủ” thì y như rằng sẽ có một bậc “trưởng lão”, “huynh phụ” phải bổ sung thêm cái đuôi: “nhưng không được tự do qua trớn, dân chủ quá trớn”. Đấy, họ hiểu tự do, dân chủ như cái gì đó vô luật lệ, vô chính phủ mà không thấy một điều quá ư đơn giản: chỉ khi có luật lệ thì mới có tự do, dân chủ thực sự. Nói một cách khác: tự do của người này không được xâm phạm tự do của người khác. Muốn thế thì các bên phải thoả thuận với nhau một loạt quy định chung. Ấy chính là khế ước xã hội, chính là luật pháp.
    Tôi có người đồng nghiệp cho con đi du học Mỹ, chỉ sau 3 năm sống ở Mỹ, về Việt Nam, cháu bỗng sợ đi ra đường. Vô cùng sợ. Đi ra đường ở VN là đầy rủi ro và bất trắc. Vì nó chẳng có luật lệ, hay đúng hơn luật lệ đã bị bóp méo theo ý của kẻ mạnh.
    Nhiều người bảo ở các thể chế độc tài, chỉ kẻ có quyền là có tự do, còn người dân không có tự do. Điều đó cũng không đúng. Kẻ có quyền tự do được với cấp dưới nhưng lại hoàn toàn khép nép trước cấp trên. Và ở những nước ấy, ông vua cũng không phải là tối thượng. Vì là “thiên tử” ở nước mình nhưng lại là bề tôi của nước lớn ngoại bang. Và do đứng ở quyền lực cao thì họ lại sợ những cái không đáng sợ. Một đoạn hề chèo cổ đã nói rõ điều ấy: trời sợ mây, mây sợ gió, gió sợ bờ tường, bờ tường sợ chuột cống, chuột cống sợ mèo già, mèo già sợ mẹ đĩ nhà hề, mẹ đĩ nhà nhà sợ hề, hề sợ quan, quan sợ vua, vua sợ trời, trời sợ mây, mây sợ gió,… Một chuỗi sợ đèn cù vô tận ở những chế độ chuyên chế. Chính vì thế mà Bảo Đại khi thoái vị đã nói một câu bất hủ trước dân chúng: “Trẫm thà làm công dân một nước tự do còn hơn làm vua một nước nô lệ”.

    Thế cho nên điều mà ông Nguyễn Sỹ Dũng nói dù chỉ là vỡ lòng về hiến pháp, có thể người phương Tây họ cười cho nhưng cũng đáng để khai trí cho dân Việt Nam lúc này.
    Cảm ơn ông Nguyễn Sỹ Dũng.

  49. Nhật said

    “Về mặt kỹ thuật, nói Hiến pháp là một khế ước xã hội, thì không có nghĩa là cả xã hội phải tham gia soạn thảo văn bản này. Việc soạn thảo Hiến pháp vẫn phải do giới tinh hoa của dân tộc đảm nhận. Vấn đề là những người này phải thể hiện bản hiến văn như một khế ước xã hội, và người dân phải được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và phê chuẩn bản hiến văn đó”

    Giới “tinh hoa” là giới nào. Có phải là những người đại diện nhân dân hay không. Chắc là không??

    • Nhật said

      Chỉ một hai chữ “tinh hoa”đó đủ cho thấy các ngài coi thường những người mà các ngài gọi là nhân dân quá. Và những ông “tinh hoa” theo các ngài nghĩ chắc từ lỗ nẻ chui lên.

  50. Nguyễn Ước said

    “Việc soạn thảo Hiến pháp vẫn phải do giới tinh hoa của dân tộc đảm nhận.”
    Xin ông Nguyễn Sĩ Dũng vui lòng và thành thật nói rõ hơn về mệnh đề vừa dẫn. Ông quan niệm thế nào là giới tinh hoa, đặc biệt là tinh hoa của dân tộc? Người trong giới này cần hội đủ những điều kiện gì? Họ do đâu mà ra?, v.v. và những kẻ được gọi là đại biểu quốc hội hiện nay có thuộc giới tinh hoa không, hay họ chỉ thuộc giới ưu tuyển trong phạm trù ưu tuyển chủ nghĩa (elitism), rồi hoang tưởng hay cưỡng bách dân chúng phải bảo họ là giới tinh hoa của dân tộc?

  51. DOQUOCMINH said

    Trong bất cứ trường hợp nào một khi bản hiến pháp còn xác quyết nội dung như ghi trong điều 4 của hiến pháp hiện thời(…);còn giữ nguyên trạng ĐỘC ĐẢNG thì mọi đóng góp chỉ là vô nghĩa,bản hiến pháp ấy dứt khoát chỉ duy trì/củng cố lợi quyền cho ĐCS chứ hoàn toàn không có lợi lộc gì cho dân cho nước.

  52. nhân dân said

    Ông Dũng, ông nói thì rất hay: sâu sắc và có tư tưởng. Điều này thì hơn hẳn các vị trong cái gọi là hội đồng lí luận TW. Tuy nhiên có một điểm mấu chốt nhất trong toàn bộ bài viết thì ông lại chưa bao giờ hỏi đến,hoặc ông cố lờ đi. Ông bảo nhân dân phân chia quyền cho nhà nước (dòng 6&7 từ dưới lên). Nhân dân làm gì có thực quyền mà phân, mà chia hả ông. Đảng đã nắm hết cả, và họ tự phân, tự chia và tranh giành với nhau hết cả,. họ chẳng thèm biết đến dân đâu. Ông trung tá Hiến nói một câu tôi cho là rất chính xác từ lí thuyết đến thực tế: tự do là cái con C-hình như ông Dũng cũng đã nghe câu này. Nhân đây tôi cũng nói thêm rằng, nhiều người đã không nhìn thấy tính đúng đắn của mệnh đề trên nên đã phê phán, thậm chí cả mạt sát ông trung tá nữa. Vì cái mấu chốt ấy không giải quyết ngay từ đầu, nên quan điểm về bản khế ước của HP của ông bị sụp đổ ngay từ đầu

    • tên là dũng thì phải xem lại said

      Thằng nào tên là Dũng cũng đều phải cảnh giác-quá nhiều kẻ tên Dũng lưu manh rồi!

  53. Thu Nguyệt said

    Đồng chí Nguyễn Sĩ Dũng không nói rõ ràng dứt khoát vì đồng chí ấy sợ mất sổ hưu !

    Chuyện rất có thể xảy ra: Để có thể giữ lại điều 4 Hiến Pháp một cách danh chánh ngôn thuận, thì vài hôm nữa Đảng và nhà nước ta sẽ chi tiền cho vài chục con chim mồi, rồi bảo họ lên truyền hình báo chí đài mạng Internet để phỏng vấn và hỏi họ “Ông bà thấy ‘nhân dân’ có nên giữ lại điều 4 Hiến Pháp không?”, thì những người chim mồi này chắc chắn phải trả lời đại khái như “Tôi thấy Đảng CSVN có công trạng này, công trạng kia … giúp nhân dân ta đánh Mỹ đánh Pháp, xây dựng nước VN hội nhập thế giới, không đảng nào làm được, cho nên phải giữa điều 4 Hiến Pháp v.v….”

    Tổng thống VNCH là ông Nguyễn Văn Thiệu để lại một câu nói bất hữu “Đừng nghe những gì Cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm”
    Do đó, căn cứ vào câu nói đấy của ông Thiệu, người ta dễ dàng thấy cái thực chất mị dân – bịp bợm – trò hề của cái gọi là cải tổ Hiến Pháp của CSVN.

  54. Dù nói sao thì nói, Đảng vẫn lãnh đạo việc soạn thảo Hiến Pháp, việc góp ý cũng do đảng lãnh đạo, kết luận nội dung cũng do đảng lãnh đạo và thông qua hiến pháp cũng do đảng lãnh đạo, vì đảng lãnh đạo toàn diện xã hội. Do đó việc nguy cơ áp đặt về chúng là hiện hữu, không thể bàn cãi!

    • DOQUOCMINH said

      Lấy cái ý chí của trên dưới 3 triệu con người(ĐVCS-thật ra chỉ là một nhóm nhỏ trong số đó) để áp đặt lên đầu lên cổ gần 90 triệu con người VN như lâu nay,thì loại hiến pháp ấy thực sự phải gọi là hiến binh mới đúng nghĩa.

  55. nguoi HN said

    Ông Dũng muốn nói ra điều gì đó, nhưng lại né tránh. Nói trắng ra thì không tiện mà không nói thì nếu mươi, mười lăm năm nữa ngộ nhỡ nó là hiện thực thì lại bảo ông này không tiên đoán được. Tôi nghĩ một đất nước không thể do một Đảng lãnh đạo được mà phải do vài Đảng thay nhau. Tất cả đều “thi đua” mang lại tốt đẹp cho dân tộc là tốt chứ gì. Sao cứ phải là một. Nước Mỹ có hai nên đất nước họ phát triển. Nhiều nước khác cũng thế. Cambot có một đâu mà cứ tiến.Nước Lào có vài đảng thì còn nhanh nữa. TQ đa đảng thì bây giờ ngang ngửa với Mỹ. Triều tiên, Cuba cứ như anh say rượu suốt ngày đam mê trong đám khói Mác Lê vô vọng.. Đảng thử đi một lần, nếu không tốt hơn thì đành lại quay về, nào, thử xem.

    • hy vọng gì ở cái trò hề "trưng cầu ý dân góp ý bỏ hay không bỏ điều 4 HP?-nếu thấy đủ uy tín cứ tự bỏ đi xem nào! cần gì phải trưng cầu giả hiệu said

      có cho kẹo cũng đéo dám Đa đảng, vì đảng quá tồi, quá dơ bẩn rồi, nếu đa đảng mà cứ tự phê như vừa rồi thì đảng chỉ càng kém hơn càng mất uy tín hơn thì sao được bầu mà cầm quyền.
      còn trò trưng cầu thì: ai đồng ý để điều 4 không sao, ai bác bỏ thì đảmg đã có điều 88 để luận tội.
      còn bảo đảng (là người tự tung tự tác : chỉ có đảng cs VN mới được lãnh đạo nhà nước và XH)tự đặt ra điều luật này tự đưa vào hiến pháp thì hãy tự bỏ đi, còn trưng cầu thì bố dân cũng không dám nói phải bỏ đi-gương bao người bị tù chỉ vì dám nói điều này rồi đấy, ai còn lạ gì trò trưng cầu để tìm “phản động”của đảng!

  56. Tưởng Cán said

    Ông Dũng ơi cho các ông tự do cầm quyền còn chả ra gì nữa là hạn chế – Đồ cơ hội.
    Hầm mỏ,tài nguyên,ngân hàng của các ông cả còn chả đủ nuôi nhau nữa là có quốc hội đa số đối lập.

Gửi phản hồi cho Tiểu Điền Địa Hủy trả lời