BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Tin thứ Hai, 24-12-2012

Posted by adminbasam trên 24/12/2012

H1Đôi lời: Ngày mai là Giáng Sinh, chúng tôi xin kính chúc quý độc giả một mùa Giáng Sinh an lành, ấm áp và tràn đầy hạnh phúc bên gia đình và người thân. Đêm nay là đêm trước Giáng Sinh (Christmas Eve), mến chúc các độc giả trẻ em sẽ nhận thật nhiều quà từ ông già Noel trong đêm nay.

Ông già Noel, với sự giúp đỡ của những người lùn (Magical Elves), đã làm rất nhiều quà và đồ chơi cho các em nhỏ trong suốt năm qua. Đêm nay ông sẽ khởi hành từ nơi cư ngụ của ông là Bắc Cực, cùng 9 con tuần lộc biết bay (Flying Reindeers), sẽ giúp ông mang quà đến cho các em nhỏ khắp nơi trên thế giới. Ông sẽ đi vào ống khói của căn nhà, hoặc sẽ chui qua các khe hở hay cửa sổ để mang quà vào nhà.

Hôm nay các em nhớ đi ngủ sớm, trước khi đi ngủ, các em nhớ bỏ những chiếc vớ ra ngoài để đêm đến ông ghé qua và bỏ quà vào đó. Vì đi đường xa nên ông rất mệt, các em nhớ đặt bánh cookies và ly sữa bên cạnh chiếc vớ để mời ông. Nhớ cho thêm vài củ cà rốt để các chú tuần lộc ăn lấy sức vì đã giúp ông già Noel chở quà đến cho các em. Các em có thể vào đây để biết khi nào ông già Noel khởi hành, hiện ông đang mang quà tới phát ở đâu và khi nào thì ông sẽ tới chỗ các em. Các em phải đi ngủ trước khi ông tới, vì nếu ông thấy nhà nào trẻ em còn thức thì ông sẽ không ghé vào.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

H3<- Bóng đá: Cách mới để phản đối Trung Quốc của những người biểu tình tại Việt Nam (Reuters/ TCPT). – Những người biểu tình bị bắt với công an ngày 9/12/2012 – phóng sự video (Nguyễn Tường Thụy). – Luật gia Lê Hiếu Đằng: Người biểu tình yêu nước không phải là đối lập (RFI). – 148 quyển sách cấm nhập khẩu bị thu giữ (TN).

Việt Nam sắp có tàu ngầm mới mang tên “Hà Nội” (VnMedia).  – Nga hé lộ sức mạnh vượt trội của tàu ngầm mang tên Hà Nội (GDVN).

Trung Quốc thời Tập Cận Bình: Tiếp tục lấn lướt láng giềng (RFI).  – Núi Trường Bạch/Baekdu: Thêm một nguy cơ tranh chấp giữa Trung Quốc và Triều Tiên (RFI).

– Cố vấn Thủ tướng Nhật: Nếu xung đột Senkaku nổ ra,Nhật sẽ đánh bại TQ (GDVN). – Tranh chấp lãnh thổ Nhật – Trung: Xung đột có bùng phát? (TVN).

Hải quân Ấn Độ đánh cược tương lai vào tàu ngầm (GDVN).

Đông Bắc Á ra sao với ba lãnh đạo mới? (VNN). – Bộ ba quyền lực mới của thế giới  (PetroTimes).

Hải quân Mỹ sắp có “siêu tàu sân bay” (DT).

– Phỏng vấn Ông David Brown: ĐT Trần Đăng Thanh vô tình tiết lộ bí mật quốc gia (RFA). Khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên gần như hầu hết khu vực Biển Đông thì rõ ràng cả hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam đều chia sẻ một mối quan tâm chung. Tôi nghĩ rằng ông Đại tá Thanh hoàn toàn sai khi nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách biến Việt Nam thành đối lập với Trung Quốc”.

Sao cứ nhè chú Thanh mà gõ? (Trần Hùng). “Túm lại là do cái Lỗi hệ thống mà ông Thanh chỉ là ốc vít. Chưa làm gì nổi với cái Lỗi hệ thống to đùng nên thiên hạ nhè vào ốc mà gõ mà phang. Lão thương chú Thanh lắm lắm, ăn cơm chúa là phải múa, đã lỡ trẹo hàm, còn bị búa rìu búa xua tơi tả!…

SƠN TRUNG * THẾ LÀ ĐÃ RÕ  (Sơn Trung). – Khi nào thì vở kịch hạ màn? (Hai Lúa). “Đến bao giờ cái vở tuồng này mới được hạ màn? Khán giả đã quá tức giận, phẫn nộ, đã không muốn xem diễn nữa nhưng cánh cửa nhà hát vẫn đóng chặt. Bao giờ thì lịch sử Việt Nam sẽ sang trang để nhân dân được gọi đúng tên của bạn láng giềng Trung Quốc- nước lạ- là ‘nước đểu’.” – Không còn đảng nhưng vẫn còn mình (DLB).

– Võ Trung Hiếu: TRIỀU ĐÌNH (Quê Choa). “Triều đình/ Bao cuộc bể dâu/ Lòng dân vững thì cơ đồ vững/ Lòng dân là thế trận/ Không dân cũng chẳng còn triều … / Triều đình/ Thành quách ngất trời rồi cũng rong rêu/ Vua hay chúa cũng đến ngày thiên cổ…”

– BS Diên: Chủ nhật buồn (BoxitVN). “Sáng vừa ra khỏi nhà, đã thấy hai cậu công an bận thường phục đi phía sau. Đến cà phê một lát, nhìn đã thấy một góc đằng xa lù lù.”

Viết cho các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do trước phiên tòa phúc thẩm (Quỳnh Trâm).  – Blogger Tạ Phong Tần: Đây là cuộc chiến của công lý và danh dự! (DLB).

Công an Hà Nội dẹp dạ tiệc mừng Giáng sinh của CĐ [Cộng đoàn] Vinh (RFA). Ưở, mới 1 ngày trước đó có Lãnh đạo CATP chúc mừng Giáo xứ Thái Hà và Giáo xứ Hàm Long (ANTĐ. Vậy mà … Tôi đến đó thấy họ là những sinh viên, thanh niên rất trẻ. Họ hát thánh ca, họ múa trong sự rất 1hòa bình. Họ chỉ hát thánh ca, những bài hát thánh thiện. Những khuôn mặt của họ rất sáng và rất bình an, rất chân thành. Không có bất kỳ một lời nào, một cử chỉ nào mà gọi là chẳng hạn như ‘kích động’ hay ‘xúi giục’ …” Một số kẻ lạ mặt lén lút đột nhập vào trong khu vực cộng đoàn sinh hoạt và điện tắt phụt. =>

Bất đồng chính kiến và xã hội cộng sản (BBC). Trong một xã hội cộng sản được bó lại với nhau bằng keo dính của hệ tư tưởng này, ở một mức độ nào đó, tất cả các công dân được yêu cầu phải “sống trong dối trá” và chấp nhận, cổ súy những gì được yêu cầu, bất kể là niềm tin thực sự hay chỉ để a dua”.

­- Một bài văn phản ứng của sinh viên Việt Nam ngày nay về bài giảng lịch sử: “ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC” (Nguyễn Đăng Hưng). “Với những gì thuộc thế giới quan mà kiến thức em tích luỹ được, thì dù rất muốn hãnh diện về ‘chiến công thần thánh’ của quân dân ta chống ‘đế quốc Mỹ xâm lược cứu nước’ nhưng: Lịch sử rất cần sự ‘trung thực’ đến ‘chân thật’ (lời Cô nói). Nên: Em cũng muốn tin – nhưng không thể, thưa Cô!

Điểm lại thông điệp chính trị 2012 (VNN). Hội nghị TƯ 4: “Chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ”. Sau hơn nửa năm triển khai phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 “… vẫn ‘chưa kỷ luật được ai’ khiến không ít người dân băn khoăn, hoài nghi về hiệu lực ‘nói thật, làm thật’ của bản nghị quyết”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục kêu gọi: nhóm lò lên”. CTN Trương Tấn Sang: “Trách nhiệm của toàn dân là phải cùng với cả hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng, không được sợ hãi hay né tránh”.

TT Nguyễn Tấn Dũng giải thích lợi ích nhóm: “Chúng tôi kiên quyết ngăn chặn lợi ích nhóm để đảm bảo sự công bằng xã hội. Việc hợp tác, liên kết để giúp nhau làm giàu chính đáng là tốt, nhưng không thể vì lợi ích của anh mà phương hại đến lợi ích của cộng đồng”. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng có cách giải quyết tham nhũng: “… việc lấy phiếu tín nhiệm là để thăm dò ý kiến, mức độ tín nhiệm của đại biểu QH, đại biểu HĐND đối với cán bộ. Còn bỏ phiếu là để thể hiện quan điểm có giữ cán bộ đó lại làm việc tiếp nữa hay không”.

– Thêm một tay “trung tướng PGS,TS” lảm nhảm: Không thể chấp nhận quan điểm “Quốc gia hóa quân đội” (QĐND). “Cùng với việc đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội được xác định tại Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị đang ra sức truyền bá quan điểm đòi “quốc gia hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam…”

 – Vụ phá nhà Ðoàn Văn Vươn: Thủ phạm chính là bí thư và chủ tịch huyện (Người Việt).   – Phản kháng từ Đông Triều – Hiệu ứng Đoàn Văn Vươn chăng? (Phương Bích). “Tận thế không diễn ra trên trái đất, nhưng những cảnh này ở Đông Triều còn thê lương, ai oán hơn cả tận thế ấy chứ? Ngây thơ đến mấy cũng hiểu, chả thể chống lại quân cơ động bằng gạch đá. Vậy sao họ vẫn làm? Tại sao từng là quân nhân, quá hiểu thế trận không cân sức, Đoàn Văn Vươn vẫn liều mạng nổ súng?

– Thi công trên đất chưa bồi thường (TN). – Xung quanh dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục: Đừng để nước đến chân mới nhảy! (PetroTimes). – Vụ làm gian dối quyết định của Nhà nước: Cán bộ phường hay quận là thủ phạm? (LĐ).

KHÔNG CẦN DÂN CHỦ, CHỈ CẦN DÂN SỢ ĐỂ LẤY ĐẤT !?… (Bùi Văn Bồng).- PHIM: CHÚNG TÔI MUỐN SỐNG – WE WANT TO LIVE (Trí Nhân Media).

– Những dự án ‘bánh vẽ’ lãng phí (TP). – Lãnh đạo xã tự ý chuyển nhượng đất vì… thiếu kinh phí xây dựng hạ tầng! (CafeF). – Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra bệnh viện thể thao (TN).

2<- Đầu tư sai, EVN bắt dân gánh? (TT).  – Lỗ tăng, lãi cũng tăng ! THẾ MỚI LÀ EVN CHỨ ! (Nguyễn Duy Xuân).

Kinh tế ‘không khá hơn nhờ hào quang cũ’ (BBC). “… với nền kinh tế do khu vực nhà nước chi phối đang sup sụp, các chuyên gia cho rằng tung hê những chiến thắng quân sự cách nay hàng chục năm không còn đủ sức để giúp bảo vệ chế độ trước sự giận dữ ngày càng tăng của công chúng”. Sát thủ ẩn mặt trong nền kinh tế Việt Nam (DLB). – 1- Ngày đen tối 20-8 (Đào Tuấn).

– Triệt sản để… lấy thành tích (TN).

– Trạm thu phí quốc lộ 51 sắp áp mức phí tăng gấp đô (TN).

– Yêu cầu kiểm tra vụ phá rừng giáp ranh Lâm Đồng – Ninh Thuận (PLTP). – Phá rừng vì thiếu đất sản xuất (DV).

– Cấm mang vòng hoa đến lễ tang cán bộ: Tuyên truyền là chính (DV).

– Luật Lao động đang ‘bỏ quên’ nông dân (Petrotimes).

– Một người bán hoa bị bắt vì mang… dao tỉa cành ! (TN).

– Minh Diện: NGƯỜI ĐÀN BÀ HÓA ĐÁ (Bùi Văn Bồng). “Trại cải tạo cũng bị tấn công, anh em bảo vệ hy sinh rất nhiều. Chúng tôi nói với người chỉ huy, hãy tin chúng tôi, cho chúng tôi cầm súng chiến đấu bên cạnh anh em bộ đội. Trong giờ phút ấy, chúng tôi quên hết quá khứ, quên hết mặc cảm, chỉ nghĩ mình là người Việt Nam, phải đoàn kết lại chống quân xâm lược Trung Quốc”. Có nên công nhận những người hy sinh vì nước như trong bài này là liệt sĩ?

Khánh thành công trình thủy điện lớn nhất Việt Nam (DT).  – Quá dữ! Chuyên cơ phục vụ Thủ tướng dự khánh thành thủy điện Sơn La (QĐND). – Khánh thành nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam (TN). – Thuỷ điện Sơn La hòa lưới: Những người thợ Việt Nam đã làm nên kỳ tích (LĐ).

Việt Nam: Một người Nhật bị 20 năm tù vì biển thủ 7 triệu đô la (RFI).

Trung ương GHPGVN “cấm” tổ chức cái gọi là “lễ thay trụ trì” chùa Thanh Lương (chùa Phúc Lâm).

– Peter Navarro and Greg Autry: Chết dưới tay Trung Quốc, Chương VI – Chết bởi những doanh nghiệp Hoa Kỳ phản bội: Khi màu xanh đô la che phủ màu cờ Hoa Kỳ (BoxitVN).

Vụ xử Giang Thanh – phiên tòa thế kỷ của Trung Quốc  (VNE).

Một nhà hoạt động chính trị tại Hồng Kông bị bắt vì phản đối Hồ Cẩm Đào (RFI).

Cựu tù nhân chính trị Miến Điện gặp nhiều thách thức sau khi được thả (VOA).

Bắc Hàn có thể bắn tên lửa đến Mỹ? (BBC).  – Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa? (TT).  – Quân đội Hàn Quốc: Tên lửa Bắc Triều Tiên có tầm bắn 10.000 km (RFI). – Nam Triều Tiên xác nhận miền Bắc có công nghệ tên lửa đạn đạo (VOA). – Yonhap: Có bằng chứng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo (GDVN). – Hàn Quốc “vén màn” tên lửa Triều Tiên (TN).

Barack Obama, Vladimir Putin và trẻ em (Radulova/ Kichbu). Coi chừng “đồng chí X” sắp bế các em nhỏ.

13h40′:

Yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm người gặp nạn trên biển (TN).

Hơn 100 sách vi phạm chủ quyền biển đảo bị thu giữ (VNE). – Phát hiện 113 cuốn sách vi phạm chủ quyền biển đảo (Infonet).

ĐQK Quảng Châu đang manh nha hình thành lực lượng Thủy quân lục chiến? (Soha).  – Đội tàu ngầm HĐ Bắc Hải TQ lại kéo nhau ra biển phô trương thanh thế (Soha). – Trung Quốc mơ ‘siêu tàu sân bay 3 thân’ thống lĩnh các đại dương (Petrotimes).

Máy bay Nhật lại cất cánh cản máy bay Trung Quốc (TT). – Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư: Mỹ tiếp tục ủng hộ Nhật quản lý (PLTP). – Nhật Bản lập “lực lượng Senkaku” 1 chọi 1 với tàu Trung Quốc (GDVN).

Lẫn lộn bạn/ thù, tù mù chiến lược (Trần Kinh Nghị/ Ba Sàm).  – Phan Thành Đạt: Chủ quyền dân tộc và chủ quyền quốc gia (BoxitVN).

Biệt ly ải địa đầu Tổ Quốc (DLB). “Chú có biết tình hình lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam thế nào không? Đồng bọn CSVN đã bán hết rồi, chúng nó chỉ còn la làng trên giấy ‘Trung Quốc xâm lăng’, bằng cách đó đảng CSVN mới hợp thức hóa trong lòng dân! Cha Ông ta tạo lập đất Tổ này, đảng CSVN đã bán hết cho Hán triều rồi, chú em không biết hay sao, đúng là gặp ‘hèn’ không lòng không sức”. – CÁI NHỤC LỚN NHẤT CỦA MỘT DÂN TỘC (DĐCN).

Nguyễn Gia Kiểng: Đảng Cộng Sản Việt Nam đã chết (Thông Luận). “Tại sao cần hiểu là đảng cộng sản đã chết?  Một kết luận là để đừng mất thì giờ và công sức cho những kiến nghị với Đảng, hay trăn trở tìm cách chấn chỉnh Đảng. Vô ích và vô duyên. Giải pháp cho đất nước chỉ có thể tìm thấy ngoài đảng cộng sản”.

Vì sao phải ra khỏi đảng? (DLB). “Hãy mau tỉnh ngộ để về với nhân dân, đừng tiếc nuối một thời trẻ đã hết mình cống hiến, đừng tiếc nuối cái danh hiệu đã ô uế vì bè lũ cầm quyền bôi nhọ, nếu thực sự mình là người yêu nước, trọng dân hãy từ bỏ cái tổ chức lưu manh đang bị dân oán ghét đó”.

Đảng CS không thể đem nhân dân mình ra làm thí nghiệm (DĐCN).

Giáng sinh, viết cho những thanh niên Công giáo và Tin lành đang trong ngục tối (DLB).

– Nguyễn Hồng Dương: VỀ CUỐN SÁCH “DẠY VỀ SỰ ĐÁNH GIẶC THIÊNG LIÊNG” (Tễu).

– Phạm Ngọc Thảo – Oanh liệt trong thầm lặng (Kỳ 5): Bị cách mạng ám sát (TN).  – Trần Đỗ Cung: PHẠM NGỌC THẢO, ÔNG LÀ AI ? (Trí Nhân Media).

– Bá Tân: Ngày linh thiêng (Nguyễn Thông).

Thu hồi đất ở Quảng Ninh: tạm giữ thêm 8 người (TT).

Gia đình ông Vươn khiếu nại Kết luận điều tra (Infonet). – Nhiều kiến nghị điều tra lại vụ Tiên Lãng (DV).

Lê Minh Chí – Bộ trưởng tư pháp ở đâu? (Dân Luận). “Bộ trưởng tư pháp ở đâu? khi tôi cũng gởi khiếu nại cho ngài nhưng không được ngài trả lời. Ngài hãy xem Quyết định giải quyết khiếu nại vi phạm luật pháp của Cục thi hành án dân sự TP. HCM“. – Vì sao phải giám sát quyền lực? (TVN).

Bài học xưa mà không cũ (VNCA). “Hiện nay, trên báo chí, nhất là trên các trang mạng, chúng ta gặp nhiều ý kiến thể hiện thái độ, cách nhìn liên quan tới nhiều vấn đề đang từng ngày nảy sinh trong cuộc sống. Phải khẳng định là có nhiều ý kiến xuất phát từ lòng yêu nước, đau đáu với tương lai, vận mệnh của dân tộc. Song cũng không thể phủ nhận là ‘xen’ vào đó có cả những ý kiến xuất phát từ động cơ cá nhân, chỉ muốn xới mọi việc lên cho rối tung rối mù, cho ‘thỏa’ sự ức chế, hằn học của riêng mình…

Dự án chưa được phê duyệt đã bán nhà trên bản vẽ (Infonet).

Trị bệnh công chức “lấy cắp” giờ công (TT). – Bức tranh cán bộ – nhìn từ Quảng Ninh: 140 cán bộ và một năm thu ngân sách 20 triệu đồng (NNVN).

Loay hoay trong cái nghèo (TN).  – Nhiều người tài giỏi, sao nước vẫn nghèo? (DT).

“Tắt, khi không dùng”, thói đúng sao chưa quen (TTVH).

“Cần điều chỉnh nhiều vấn đề để nghề luật sư phát triển“ (PLVN).

Cơ chế “một cửa”, lòng dân thêm thuận (VEN). – Méo miệng đọc tên cơ quan nhà nước (Khampha). – Công chức phải thuê học sinh gõ ’mổ cò’ văn bản (ĐV). – Lễ tang cán bộ phải tiết kiệm (PLTP).

Bình Phước: Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân tham mưu sai (PLTP).

Chủ tịch “ăn dây” với Ban quản lí đẩy tiểu thương ra chợ? (VietQ).

Tổ dân phố “ôm” phí xe máy: Khó! (PLTP).

Nộp phí bảo trì, chưa mong cải thiện chất lượng cầu đường (Infonet). – Trạm thu phí quốc lộ 51 sắp áp mức phí tăng gấp đôi (TN/SGTT).

Sau ngày tận thế (NNVN).

Đường tới đỉnh cao quyền lực của ông Tập Cận Bình (VnMedia).

Hoãn thảo luận về trừng phạt Triều Tiên? (DV).

20h25′:

– Tàu chiến “tia chớp” 1241RE của Việt Nam (KT).

– Nhật Bản lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ Senkaku (TT).

– Quảng Nam lại rung chuyển vì động đất (KP). – “Cơi nới”… đập thủy điện (TT).

– Nỗ lực cứu hộ 5 thuyền viên nước ngoài gặp nạn (TN).

– Bộ Tư pháp nhận lỗi về CMND ghi tên cha mẹ (VNN).   – Bộ Tư pháp nhận khuyết điểm về CMND mới (NLĐ).

– Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận: Ngỡ ngàng với website “râu ông nọ cắm cằm bà kia” (NLĐ).

– Không nộp phí đường: Ai được phạt? (KP).

– Hoàng Mai, Hà Nội: Phản đối quyết định cưỡng chế, một người dân đòi tự tử (DT).

– Còn 9 hộ chưa nhận đền bù Dự án đô thị Kim Sơn (TTXVN).  – Vụ tấn công cảnh sát tại Kim Sơn: Có đối tượng lạ xúi giục (DV).Ông Vũ Kiên Cường, Phó Chánh văn phòng tỉnh Quảng Ninh, khẳng định trong cuộc họp báo trưa ngày 24.12″.  – Hành vi gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông là do thiếu hiểu biết pháp luật (ND).

– Chủ tịch TP Thanh Hoá chỉ đạo mua bánh mì, nước uống tiếp dân (TP).

– Vụ án 20 năm chưa có hồi kết (Thanh tra).

– ‘Giải cứu’ nhà máy cồn bị hàng trăm người bao vây (Xzone).

– Tân Chủ tịch Trung Quốc củng cố vai trò lãnh đạo quân đội (TQ).  – Ông Tập Cận Bình và bước tiến tới đỉnh cao  (VnMedia).  –Trung Quốc công bố Sách Vàng về tình hình quốc tế (TTXVN).

– Trung Quốc sẽ sửa luật đất đai (TN).

– Giang Thanh giả lú lẫn trong ‘phiên tòa thế kỷ’ (VNE).

– Triều Tiên lập giải thưởng quốc tế Kim Jong-il (NLĐ).

KINH TẾ

Đấu thầu thành công gần 7.200 tỷ đồng trái phiếu tuần qua  (Gafin). – Huy động trái phiếu chính phủ cả năm đạt 156.544 tỉ đồng (TN).

2012: Chứng khoán vỡ mật vì đại gia (VEF).

5 vấn đề của các Doanh nghiệp niêm yết năm 2012 (CafeF).

Khơi lại niềm tin để vực dậy thị trường bất động sản (VNE/ CafeF).

– Hàng loạt DN FDI “đánh bài chuồn” do nợ khủng (SGTT).

– Hạ lãi suất, ngân hàng hưởng lợi (TN). – Buông xuôi giá vàng? (DT).

Ngân hàng nào thưởng Tết 2013 ‘khủng’ nhất? (VTC). – Nhiều doanh nghiệp “làm ngơ” thưởng tết (DV).

3

Tết dương lịch: Ngắm nhiều mua chẳng bao nhiêu (TN).  – Giáng sinh buồn của các nhà bán lẻ (PetroTimes). =>

– Khô hạn, hàng chục ngàn hộ dân thiếu nước (TN).

– Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ – Kỳ 23: Bước ngoặt từ… mớ trái cây hỏng (TN).

– Hải quan Hải Phòng: Phát hiện nhiều trường hợp gian lận thương mại (LĐ).

– Mai Linh gặp khó khăn vì kinh doanh kiểu “bầy đàn” (SGTT).

Hàng điện tử nào bán chạy trong mùa Giáng Sinh ở Mỹ? (VOA).

Tận mắt 10 đồng tiền xu giá triệu USD (VTC).

Singapore Airlines bị phạt 3,36 triệu USD vì “làm giá” (TTXVN).

Kinh tế Pháp sẽ tăng trưởng âm 0,2% trong quý Tư (TTXVN).

“Italy đã tự thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công” (TTXVN).

13h40′:

Chuyên gia quốc tế lạc quan về kinh tế Việt Nam 2013 (PLVN). – Năm 2013 sẽ kiểm toán 4 ngân hàng và 24 doanh nghiệp lớn (VietQ). – “Liều thuốc” niềm tin (Hải quan).

Để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (SGGP).

“Nóng” trái phiếu, “méo mó” phân bổ đầu tư! (ĐTCK).

Tình trạng vàng “hai giá” vẫn tiếp diễn dịp cuối năm (DT). – Giá vàng trong nước vẫn ngược chiều TG (Khampha).

Thưởng Tết: Khi mức “khủng” chỉ là hy hữu (VnEco). – Hàng loạt ngân hàng cắt thưởng Tết (VNE). – Techcombank – “đại gia” không thưởng Tết (VnMedia). – Biến động Techcombank, thay người và cắt thưởng (VNN).

Chứng khoán: đón đầu chính sách cứu bất động sản (SGTT). – TTCK sẽ “nổi sóng” (ĐTCK). – Những vấn đề ‘nóng’ của chứng khoán năm 2012 (NDHMoney). – BVS tăng trần ồ ạt, nhóm chứng khoán đang được mua mạnh (CafeF).

BĐS ngoại bán rẻ để tháo chạy? (Vef/DT). – Chủ đầu tư CT6 Xa La “dọa” cư dân bằng… 2% phí bảo trì (GDVN).

– Vấn đề tăng giá điện: Nói và làm! (ĐTCK). – Tạo dựng niềm tin quá khó? (ĐĐK).

Thu hút đầu tư giảm (NNVN).

– Công nghệ thông tin: Cứng hay mềm đều không vui (SGTT).

Sự trừng phạt của người tiêu dùng (LĐ).

Vì sao phải hô biến hàng hiệu thành hàng Trung Quốc? (Petrotimes).

Từ chuyện của Mai Linh đến chuyện Thái Hòa, TNG…(CafeF).

Gần 58.000 doanh nghiệp kêu lỗ (ANTĐ).

Doanh nghiệp gặp khó, công nhân lao đao (TT). – Chất lượng suất cơm cho công nhân:Dinh dưỡng ngày càng teo tóp (ĐĐK).

Quanh chuyện vay nợ của ngành cá tra (VnEco). – Cá tra Việt Nam vào “Danh sách xanh” (DV).

Cá chình, bống tượng rớt giá (NNVN). – Khốn đốn rào cản dư lượng (NNVN).

Khoai mì hoang mang, khoai lang tức tưởi (SGTT). – Sắn mọc già, thương lái “bí ẩn” không đến mua (DV).

Phòng chống rét cho gia súc (NNVN). – Gà tam hoàng lỗ, gà lai lời (SGTT).

20h25′:

– GDP tăng 5,03%, lạm phát 6,81% năm 2012 (VOV).  – “GDP năm 2012 tăng 5,03% là hợp lý” (VnEco).   – Lạm phát 2012: Khi “ăn” không còn là số 1 (VnEco).  – “Biến động lạm phát 2012 nhiều điểm bất thường” (DT).

– Doanh nghiệp vui mừng với quy định giảm lãi suất (VOV).

– 10 điểm nổi bật trong hoạt động ngân hàng 2012 (VnEco).  – Tổng quan Tài chính – Ngân hàng 24-12-2012: “Nếm mùi…” (VF).

– Độc quyền vàng miếng, dân không thiệt gì (VNN).  – Độc quyền vàng miếng SJC không gây hại cho dân (TN).

– TTCK năm 2013 sẽ sôi động hơn (ĐTCK).  – Vào chợ mỗi ngày TTCK 24-12-2012 (VF).

– “Giải cứu” bất động sản: Chứng khoán hưởng lợi nhanh hơn Bất động sản (Vietstock).  – Cứu đại gia, dân có mua được nhà rẻ?(VEF).

– Toàn cảnh kinh tế 24-12-2012: Thấp hơn kỳ vọng? (VF).

– Giải cứu ngành cá tra: Những con số khó hiểu (DV).

– Lãi 27 nghìn tỷ đồng, Viettel vượt xa VNPT;   – Vì sao lợi nhuận của VNPT… “tuột dốc”? (VnEco).

– Tập đoàn Mai Linh có bán hệ thống taxi để trả nợ? (VTC).

– Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhờ nhu cầu từ Trung Quốc (VnEco).

– Không cho thuê được, vẫn phải trả phí tiếp thị (SGTT).

– 40 năm sau “Những giới hạn tăng trưởng”, Dennis Meadows: “Khác biệt giữa suy thoái và sụp đổ là tốc độ” (TTCT).

– Trung Quốc ồ ạt đầu tư bất động sản tại Lào (VNE).

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Trần Mạnh Hảo: BÀI THƠ “LÍNH MÀ EM” CỦA PHẠM TIẾN DUẬT HAY CỦA LÝ THỤY Ý? (Nguyễn Trọng Tạo).  – Phan Thị Thanh Nhàn: Nỗi niềm ai tỏ? (DT). “… chương trình biển đảo của VTV1 vừa phát, có đọc bài thơ Chị Võ Thị Sáu của tôi, nhưng lại giới thiệu tác giả là nhà thơ Tố Hữu !

VỀ CUỐN SÁCH CHỮ NÔM “HỘI ĐỒNG TỨ GIÁO” (Tễu).

244. Phục hồi vốn cổ hát Xoan (Xưa&Nay/ VSK).

– Theo dấu người xưa: Đại Giác cổ tự và mối tình công chúa (TN).

Đào móng nhà, phát hiện mộ một Công chúa (ANTĐ/ GDVN).

Ly kỳ “hòn đá oán hờn” trong ngôi chùa cổ ở Bình Định (PLVN/ DV).

Ảnh: Kì lạ “cỗ súng máy” sát thương hàng loạt của người Việt cổ (GDVN).

– “Đất sét văn hóa” và ấn Đền Trần (TN).

– “Chìa tay” kéo khách vào di sản (LĐ).

– Phải điểm lại tin này tối qua: Giải thưởng sách Việt Nam 2012: Ít hơn nhưng “chất” hơn! (VNN) vì nghe VTV nói có công trình “Lịch sử Nam Bộ kháng chiến” do PGS.TS Tô Huy Rứa làm chủ biên nhận được giải Vàng, mà nhiều bản tin không nhắc tên ông. Thời nay thật lạ, các vị lãnh đạo rất cao của đảng, nhà nước học hành giỏi, già khú đế rồi mà vẫn có được học hàm học vị danh giá, nghiên cứu thì thâm sâu, ra cả bộ sách vậy mà cứ khiêm tốn không tung hô lên cho dân noi theo. Con cái nhiều vị thì giỏi giang, còn ít tuổi mà đã được tiến cử những cương vị cao mà báo chí cũng không dám tôn vinh cho con cái nông dân nghèo mất đất biết để học theo. Hay là các vị đang “Học tập và làm theo tấm gương” khiêm tốn của bác?

Blog Ngô: Tâm tư gặp tiếng Hà Nội “xịn” ở Trung Quốc (VOV).

– Phim hay là bởi cuộc đời! (LĐ).

– Đêm Gọi tên bốn mùa (TN).

NGUYỄN HỮU HIỆP: THƠ RƠI, MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC DÂN GIAN NAM BỘ  –  NÓI THƠ: MỘT SẢN PHẨM VĂN NGHỆ DÂN GIAN ĐỘC ĐÁO CỦA NAM BỘ (VC+).

NĂM NỮ SĨ TRÊN CON THUYỀN “TẬN THẾ” (VHQN/ VC+).

YÊU THỜI…ĐỒ ĐỂU (KỲ 22) (Nhật Tuấn).

Xấu, Xóa mù và Xoắn (Nhị Linh).

Hoa Cúc và phận người (TVN).

“Mùa Hè Lạnh”: Đúng kiểu “noir” nhưng chưa đủ lạnh (TTXVN).

H2– “Psy nhí” không nói được tiếng Việt (Infonet/ DV).  – Sao nhí Gangnam Style nhảy bốc lửa ở công viên Phú Mỹ Hưng (Ngôi Sao/ GDVN).   – Những điều chưa biết về cậu bé gốc Việt trong “Gangnam Style”  (DT).

NOEL KHÔNG CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI CÔNG GIÁO! (Tễu). Đúng vậy, ở một số nước, Giáng Sinh là ngày lễ lớn của đất nước, cũng giống như ngày Tết ở Việt Nam. Chẳng hạn như ở Mỹ, Christmas là một trong 10 ngày lễ lớn ở nước này, trẻ em thường được nghỉ học 2 tuần. Hầu hết các gia đình có đạo Công giáo hay không, cũng đều trang hoàng nhà cửa, dựng cây thông Noel, và đặc biệt là có rất nhiều quà dưới cây thông, dù gia đình chỉ toàn là người lớn. Họ tặng cho nhau những món quà mà người thân của mình sẽ thích, để thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm lẫn nhau.

Thư của cháu bé răng sún gửi ông già Noel (Quê Choa).  – NOEL LÀ GÌ HỞ CHÚ? (Mai Thanh Hải).  – CHÚC GÌ CHO GIÁNG SINH? (Hồ Như Hiển).  – Mừng Giáng Sinh hòa bình an lạc! (Gocomay).

Truyền thống Giáng sinh tại châu Âu (RFI).  – Nam Triều Tiên thắp đèn cho cây Giáng Sinh ở biên giới (VOA).  – Pháp: Chợ Giáng Sinh Strasburg tiếp tục thu hút du khách (VOA).

Tổng thống Mỹ Obama tới Hawaii để đón Giáng sinh   –   Cựu Thủ tướng Anh Thatcher đón Giáng sinh ở viện (TTXVN).

Những bộ phim không thể bỏ qua dịp Giáng sinh (DT).

13h40′:

THỦY HƯỚNG DƯƠNG BÌNH CHỌN NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT TRONG VĂN CHƯƠNG VIỆT NĂM 2012 (Nguyễn Trọng Tạo).

Vì sao Thanh Hóa là “cái nôi” sản sinh vua chúa Việt? (Kiến thức).

Chuyện Trường Sa giành giải Vàng sách hay (VNE). – “Thư tình Trịnh Công Sơn” giành giải Sách đẹp (TTVH).

– Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam: Bài cuối: Thế hệ đi trước thừa nhận (SGTT).

Hải Phòng làm phim lịch sử “Con mắt bão” (TTVH). – “Con mắt bão” một thời hoa đỏ (SGGP).

“Đàn trời “được trao giải Vàng (TTVH).

– Phim Tết 2013: Tâm điểm phim 3D và hài nhảm (NNVN).

Lê Cát Trọng Lý: Đôi khi tôi cảm thấy cô độc (TTVH).

Phim Hay Coi Chờ Đón Năm Mới (Dân Luận).

“Chấm điểm” các ứng viên Oscar 2013 (TTVH).

Cầu thủ Việt hết “mất dạy” rồi, bầu Đức ơi! (TTVH).

20h25′:

– Chuyện kể Trường Sa giành giải Vàng sách hay 2012 (TP).

– Tìm lễ phục Việt Nam: Thừa khả năng, thiếu tiêu chí (VH).

– Đối chất vụ ‘Lê Hoàng bị tố tráo kịch bản phim’ (VTC).

– Công giáo Việt Nam hiệp thông và chia sẻ (VOV).  – Hà Nội trong hơi thở Giáng sinh.   – Không khí Giáng sinh tràn ngập khắp Sài Gòn (Petrotimes).  – Tưng bừng đón Giáng sinh 2012 (TN).  – Hình ảnh ông già Noel ngập tràn thế giới (VNN).  – Giáng sinh cho người cô đơn (TTCT).

– Mùi cỏ cháy để lỡ Oscar 2013 (TT).   – “Mùa hè lạnh” – rườm rà, dài dòng và khó xem! (VOV).

– Thị trường phim tết: “Mồi cũ” vẫn dễ… câu? (VNCA).

– Cảm ơn… scandal (VNN).

– Tam tòng thời nay (VH).

– 10 sự kiện thể thao trong nước nổi bật năm 2012 (DT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Bộ Giáo dục “phớt lờ” ý kiến từ các trường ngoài công lập? (GDVN). – Những cái chết được báo trước (NLĐ). – Đổi mới kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ (TN). – Thêm nhiều ngành mới (TN).

– Sẽ khó giữ chân người tài, nếu… (TN).

– Thu học phí sai trong nhiều năm (TN).

Một chương trình, nhiều bộ SGK: Tạo cơ hội tối đa cho học sinh (GDVN).

Chuẩn giáo viên tiếng Anh? (NLĐ). – 5 lỗi phổ biến nhất khi học một ngoại ngữ (GDVN).

Bộ Giáo dục nên chuẩn hóa lại văn bằng tiếng Anh (GDVN).

Sai chính tả – thực tế đáng báo động (TT/ DV).

Cho trẻ đi học sớm: Đừng ngộ nhận thần đồng (GDVN).4

Lớp học kỳ lạ giúp người tu tâm sửa tính (Dòng đời/ DV). =>

Thầy đã “may mắn” trượt đại học, trò ạ! (DT).

Có nên vay tiền đi du học? (DT).

“Giả thuyết và giả thiết trong nghiên cứu khoa học” (NCGDVN).

Hướng dẫn giám sát và đánh giá (M&E) dự án (1) (NCGDVN).

Cậu bé “người cá” nằm cả ngày trên nước không chìm (NĐT/ DV).

Ung thư khoang miệng tấn công người trẻ (NLĐ). – Chữa ung thư kiểu “ngựa thành Troa” (NLĐ).

NASA: Tin tốt lành cho Trái Đất sau tin đồn tận thế (VTC).

13h40′:

Những sự kiện ‘chấn động’ giáo dục 2012 (VNN).

– Lê Mạnh Chiến: HAI QUYỂN TỪ ĐIỂN RẤT CÓ HẠI CHO TIẾNG VIỆT (Phạm Viết Đào).

Trần Đăng Khoa: Mở cửa nhìn hàng xóm làm giáo dục (VOV).

Học cách chiêu hiền đãi sĩ (SGGP).

Khi teen tự viết sách cho mình (SGTT).

Kiến nghị giảm chỉ tiêu các trường công lập (SGGP). – Ai có trách nhiệm giải cứu ‘bong bóng ĐH’? (VNN).

“Người dân sợ xã hội hóa rồi” (DV).

Dây dưa học phí: Nhà trường, người học đều gặp khó (SGGP).

Giáo viên mầm non bị “vắt chanh bỏ vỏ” (GĐ).

Ông giáo làng với kho sách cổ khổng lồ (NĐT).

Bàng hoàng trước những giáo viên vô cảm (PN Today).

Sinh viên bơ phờ “săn” vé tàu xe về quê ăn Tết (DT).

20h25′:

– Tân GS, PGS rạng rỡ trong ngày nhận danh hiệu (VTC).   – Các tân Giáo sư, Phó giáo sư ngày càng trẻ hơn (DT).   – Vì sao GS trẻ nhất Việt Nam 2012 được xét đặc cách? (VTC).  – Phút ngẫu hứng của tân giáo sư 73 tuổi (VNN).

– Giáo dục ngoài công lập gian nan tìm chỗ đứng (NĐT).

– Dạy chữ, dạy nghề nhưng quên… dạy làm người (VH).

– Thảm họa nói và viết ngọng (GĐ).

– Kỳ lạ bé 3 tuổi “nghiện” đọc sách báo (KT).

– ‘Đánh đu’ tính mạng ‘tìm’ con chữ (Tin tức).

– Giáo dục giới tính: Phó mặc cho sách (PN).

– Cháy trường học, thiêu rụi 1200 sổ học bạ (VNN).

– Không làm bài tập, học sinh bị giáo viên cởi đồ (TN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Làm thế nào để người dân có được bữa cơm an toàn? (PetroTimes).  – Tám Sài Gòn 77 (DNSG).

– Giáo sư – bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng: Không bao giờ đầu hàng cái khó (TN). – Người trẻ mắc chứng rối loạn tâm thần tăng (TN). – Đi tìm bài thuốc xáo tam phân – Bài 1: Cả làng nhập cuộc (DV).

Quýt Trung Quốc đội lốt hàng Thái, tươi cả tuần (PNTP/ DV). – Điểm nóng gà nhập lậu ở Quảng Ninh đã hạ nhiệt (TTXVN). – Thực phẩm bẩn ùn ùn vào TPHCM (LĐ). – Thuốc an thần thú y trên thị trường Hà Nội: An thần cho lợn, bất an cho người (PetroTimes).

– Tổ dân phố văn hóa chìm trong bóng tối (DV).

– Những chuyến đò không tên trên sông Sài Gòn (TP).

– Vụ bố giết con đẻ 10 tháng tuổi: Khám phá vụ giết người từ vết láng xi măng (TN).

– Voi rừng lại về phá hoa màu (TN).

TS. Trịnh Hòa Bình: “Nhận thức của giới trẻ còn hời hợt, xô bồ” (Infonet).

Nghi án chôn con 10 tháng dưới lớp bê tông chấn động Hà Nội (PLXH/ DT). – Vụ cháu bé 10 tháng tuổi bị giết: Lời khai tàn độc của người cha (DT).

Giới trẻ Hà Nội xuống đường ăn mừng “còn sống” sau “tận thế” (DT).

5<- Bắt gặp ông Tây bán xúc xích trên… vỉa hè (TT/ DV).

Voi rừng lại phá nhà dân (NLĐ).  – Voi rừng phá hoa màu của gần 100 hộ dân (TN).

Người đàn ông may mắn bắt được cá tuyết “khủng” (DT).

Những khoảnh khắc 2012 (TTCT).

Nghịch lý trong dân số toàn cầu (ND).

Ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng (VnMedia).

84 người chết vì thời tiết giá lạnh ở Ukraina (VOA).

13h40′:

– Quản lý rủi ro trong bệnh viện: Cần sự vào cuộc quyết liệt của bộ Y tế (SGTT).

Không giấu giếm kết quả giám sát an toàn thực phẩm (VnMedia). – Lò chế biến phụ phẩm bẩn được… tiếp tục hoạt động (PLTP).

Người Cơ Tu trên dải Trường Sơn đã có chợ phiên (VOV).

– Nghề của muôn năm cũ: Thợ cối làng Chung (NNVN).

Kinh tế khó khăn, vé số đắt khách (SGTT).

Làm rõ và xử lý nghiêm hành vi bạo hành trên mạng (LĐ). – Tệ nạn bạo hành trên mạng – nỗi lo còn để ngỏ… (LĐ).

Nghi án bố dìm chết con trai 10 tháng tuổi (TN).

Video: Lũ lụt khủng khiếp hoành hành khắp nước Anh (VTC).

20h25′:

– Thiếu thuốc điều trị ung thư cho bệnh nhi (PN).

– Gia Lai: Mẹ con cùng tử vong sau khi sinh (VNN).

– TP.HCM: Táo tợn đột nhập vào nhà cướp vàng (VTC).  – Kinh hoàng thảm án giết cả nhà người yêu để cướp của (NLĐ).  – Bắt nghi phạm sát hại 3 người trong một gia đình (TT).  – Vận động viên cử tạ lãnh án 10 năm tù về tội giết người (TN).

– Phạt tiền ai cản trở người cao tuổi kết hôn (VOV).

– Cách tiêu diệt sinh vật lạ chặt không chết ở Quảng Bình (VTC).

– Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam vẫn mở cửa tiếp nhận gấu (ND).

– Voi rừng tàn phá hoa màu ở Đồng Nai (VOV).

– Hai cá voi trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình (DT).

QUỐC TẾ

Giới hoạt động Syria: Máy bay chính phủ không kích giết nhiều người (VOA). – Vũ khí hóa học Syria vẫn được kiểm soát (TN). – Nga hoan nghênh các nước cho Tổng thống Syria tị nạn (LĐ). – Syria không thấy “mùa xuân” (DV). – Syria tập trung vũ khí hóa học (TP).

Hiến pháp Ai Cập ‘đã được thông qua’ (BBC). – ‘Hiến pháp mới của Ai Cập đã được phê chuẩn’ (VOA). – Phe đối lập Ai Cập không chấp nhận kết quả trưng cầu về Hiến pháp (RFI).   – Phe đối lập Ai Cập tiếp tục chống bản hiến pháp do Hồi giáo hậu thuẫn (VOA).  – Ai Cập: Phe đối lập thách thức kết quả trưng cầu dân ý (VOA). – Ai Cập kết thúc 2 vòng trưng cầu dân ý (TN).

Monti từ chức, Quốc hội Ý giải tán (BBC). – Thủ tướng mãn nhiệm Ý: Không ứng cử, nhưng sẵn sàng lãnh đạo đất nước (RFI). – Thủ tướng Ý sẵn sàng lãnh đạo nhưng sẽ không ra tranh cử (VOA).

Taliban ra điều kiện để tham gia đàm phán hòa bình (TTXVN). – Taliban đòi thay đổi Hiến pháp hiện hành của Afghanistan (RFI).

Mỹ chuyển giao hai tàu hỗ trợ hải quân cho Iraq (TTXVN).6

Cảnh sát Ấn Độ đụng độ người biểu tình phản đối vụ hiếp dâm (VOA). =>

Hungary không cho phép giới đầu tư ngoại quốc mua đất nông nghiệp (RFI).

‘Ông Hugo Chavez cần thêm thời gian để hồi phục’ (VOA).

Philippines ra luật chống bắt cóc và giam giữ bí mật (RFI).

Matxcơva cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi (RFI). – Tương phản (TN).

Trung Quốc cho chạy thử đường sắt cao tốc (VOA).

13h40′:

Không kích vào dân thường ở Syria, 60 người chết (VNE). – Syria không thấy mùa xuân (DV).

Hamas nã rocket vào lãnh thổ Israel (GDVN). – 45% người Israel ủng hộ đơn phương rút khỏi Bờ Tây (TTXVN).

Chỉ huy biệt kích Navy SEAL chết ở Afghanistan (TN). – Chỉ huy đặc nhiệm SEAL hải quân Mỹ tự sát (DT).

Ông Putin thăm Ấn Độ, chú ý hợp đồng vũ khí 7,5 tỉ USD (NLĐ).

Italy: Thủ tướng vừa từ chức cân nhắc việc quay trở lại (VOV).

Tổng thống Venezuela phục hồi sức khỏe tích cực (VOV).

Ấn Độ: Tiếp tục biểu tình ủng hộ nạn nhân bị hiếp dâm (PLTP).

Thủ tướng Nhật Bản sẽ khôi phục sức mạnh hạt nhân (Infonet).

20h25′:

– Bạo lực xóa mờ nỗ lực chấm dứt khủng hoảng tại Syria (VOV).  – Phe nổi dậy Syria bị đập tan trong nháy mắt? (VnMedia).  – Báo Nga: Quân nổi dậy đầu hàng ở Damascus (NLĐ).  – Nga: Assad dùng vũ khí hóa học là “tự sát chính trị” (TTXVN).

– Hiến pháp mới thông qua, Ai Cập vẫn rối ren (TQ).

– Ấn Độ mua hàng chục máy bay chiến đấu Nga (VnMedia).

– Nữ cảnh sát Afghanistan bắn chết cố vấn Mỹ (TN).

– Người Mỹ kiến nghị Tổng thống Obama trả đũa Nga (PN).

– Somalia giải cứu 22 con tin bị hải tặc bắt (TN).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 23/12/2012; + Toàn cảnh thế giới – 23/12/2012; + Thời sự 12h – 23/12/2012; + Thời sự 19h – 23/12/2012.

* RFA: + Sáng 23-12-2012

Tối 23-12-2012

* RFI: 23-12-2012

120 bình luận to “Tin thứ Hai, 24-12-2012”

  1. qx said

    – Một người bán hoa bị bắt vì mang… dao tỉa cành ! (TN)

    Lần sau nhớ mang mác, lê, búa, và liềm.

    qx

  2. Trần Quốc said

    “Merry Christmas” to everyone, including Nguyen Phu Trong and Nguyen Phuong Uyen !

    • BSJ said

      Vâng ! Trong cơn men chếnh choáng Noel, mình thì tự do bay bổng…,chợt nghĩ đến cô bé Phương Uyên bỗng thấy chạnh lòng ! Mong cô ấy đủ sáng suốt và nghị lực, dùng ngay cảnh tù ngục để tôi luyện tinh thần, giữ vững được lý tưởng đúng đắn của mình !
      Chúc (thầm) những người yêu nước đang cô đơn và lạnh lẽo trong ngục tù CSVN được một đêm an lành!

  3. Khách said

  4. quần chúng said

    – Một bài văn phản ứng của sinh viên Việt Nam ngày nay về bài giảng lịch sử: “ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC” (Nguyễn Đăng Hưng).

    ————-

    – Nói Mỹ xâm lược VN là không đúng?- Hoàn toàn chính xác vì Mỹ không chiếm một mét vuông đất nào của VN .

    – Nói Trung quốc là bạn tốt… là hoàn toàn ngu ngốc vì TQ là kể xâm lược. Chúng đang chiếm giữ Hoàng Sa và mmootj phần Trường Sa của VN.

    – Vì sao ĐCSVN lại nói như trên?- Vì ngu, vì ngu nên nhận mình là em Tàu cộng và chính Tàu cộng làm cho ĐCSVN nghe vậy, tưởng vậy, theo nó đánh lại người anh em ở mình Nam, làm tên tốt thí cho chúng để ngăn chặn ‘Mỹ áp sát biên giới TQ’ (sợ Mỹ- cũng ngu xuẩn). Không có Đảng cầm quyền nào trên thế giới này ngu ngốc như ĐCSVN.

  5. thanglopc2 said

    Mừng Mùa Giáng Sinh 2012 – Chúc AnhBaSam, CTV và toàn thể bà con Vạn Sự An Lành, dồi dào Sức Khỏe và Hạnh Phúc !

    DÒNG CHÚA CỨU THẾ HUẾ – ĐÊM GIÁNG SINH 24-12-2012

  6. […] Tin thứ Hai, 24-12-2012 […]

  7. Bình Nguyên said

    Vote lời bình này của ABS: “Thêm một tay “trung tướng PGS,TS” lảm nhảm…”
    Cảm ơn anh.

  8. NCH said

    Một trong những điều ngu xuẩn nhất chúng minh rõ ràng nhất nước VN này không có luật:là “chia lợi nhuận”.
    – Chia 70% tiền phạt cho CSGT, và lại còn được tiền dưỡng liêm nữa đấy.
    — Chia 20 % cho tổ dân phố về phí đường bộ.
    Điều này biến những thành phần này trở thành xã hội đen đi thu tiền bảo kê có kỳ hạn.
    Về việc ông tổ trưởng dân phố nào đó than vãn họ buông “những lời khó nghe”. Thử đùng làm tổ trưởng nữa rồi người khác đến thu tiền xem thấy thế nào. (Mở miệng ra là nói “tao lo cho chúng mày”, nhưng thò mặt vào nhà dân là nghe câu “đóng tiền đi mày”..vừa phét và vừa láo)
    Nói tóm lại, thằng dân chúng tôi lúc nào cũng có cảm giác sống dưới sự bảo kê của “một thằng xã hội đen”, chứ không phải sống trong một chế độ “tự do gấp vạn lần tư bản” hỡi đảng và nhà nước ạ!
    Các ông cứ in một hóa đơn tài chính thống nhất trong cả nước, rồi nộp hết vào ngân sách nhà nước sau đó các ông ăn với nhau, nghe cũng đỡ tức hơn là cho thằng “mõ làng” vừa được ăn vừa được láo.

  9. HLMC said

    To kids from one to.. 92
    Merry Christmas to you

    • Người Việt Yêu Nước said

      Cám ơn bác, tốp ca sĩ này hát ca khúc giáng sinh thật tuyệt vời, nghe mà xúc động và mềm cả người. Hôm này đình chiến với bọn buôn dân bán nước..hì hì.
      Nhân tiện gửi lời chúc đến ABS – BTV và toàn bộ các comments thân yêu cùng gia đình một đêm giáng sinh thật đầm ấm và HP.

  10. Nói Thật Mất Lòng said

    Hôm nay, bài hay nhất, đáng bàn nhất là bài của bác Nguyễn Gia Kiểng trên Thông luận. http://ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=2137:dang-csvn-da-chet&catid=44:tham-lun&Itemid=301
    Chẳng thấy bác nào bàn. vừa hay, vừa mạnh mẽ và quá chính xác.

    Rồi bài này nữa “Vì sao phải ra khỏi Đảng” trên DLB , hay và quá chí lý….

    Hỡi tất cả những ai còn mơ hồ về nó, còn hy vọng cải tổ, sửa sai đảng hãy mở to mắt ra, nhìn và nhìn cho kỹ, động não một chút thôi sẽ thấy ĐÓ LÀ MỘT HÀNH ĐỘNG TỰ LỪA DỐI BẢN THÂN MÌNH, TỰ LỪA PHỈNH MÌNH

    Đảng cs hiện nay vẫn còn khóac cái áo choàng lên một thân thể chết thối rữa ra, nhưng cái mồm và bộ tiêu hóa còn hoạt động được chính một phần là do sự u mê của các vị. Tui xin nói rằng, tiến bộ xã hội sẽ đi đến chỗ xóa sổ cái lý tưởng Marx, xóa bỏ cái mô hình xã hội không tưởng giả cày này, và giai đoạn mà nó tồn tại sẽ được ghi lại như là một trong những giai đoạn đen tối nhất của xã hội loài người ở xã hội cận đại và hiện đại.

    • Tiểu Điền Địa said

      Những bài viết của Nguyễn Gia Kiểng chỉ đọc và đồng ý nhất trí,theo đó mà nung nấu tinh thần,chờ ngày phất cờ khởi nghĩa chứ hổng dám bàn đâu ạ. Bác ấy ở tận bên kia cơ.

    • MuaxuanPrague said

      Bài rất hay, cám ơn Nói Thật Mất Lòng. Xin nhắc lại một câu nói của một nữ nhân sỹ sau khi cuộc cách mạng Nhung ở Tiệp khắc thành công năm 1989:

      Chủ nghĩa cộng sản đã chết ở Tiệp khắc từ năm 1968 (http://vi.wikipedia.org/wiki/M%C3%B9a_xu%C3%A2n_Praha). Nhưng phải 21 năm sau chúng tôi mới có thể chôn được cái thây thối rữa của nó/b>”

      • quần chúng said

        CNCS ở VN cũng chết rồi mà bác! Xác chết đang phân hủy. Từ trong cái thây ma thối tha khủng khiếp ấy, hàng đàn, đàn giòi bọ nhung nhúc chui ra và đang ăn tàn phá hoại cơ thể Mẹ Việt nam thân yêu của chúng ta ở trên khắp mọi miền, mọi lĩnh vực khác nhau. Tôi e rằng khi cơ thể Mẹ tàn kiệt hết sức lực, bọn chúng sẽ hiến đang Mẹ cho bạn tốt của chúng là bọn Tàu cộng.

  11. HỒ THƠM said

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121223/mot-nguoi-ban-hoa-bi-bat-vi-mang-dao-tia-canh.aspx
    ——————————————————–
    Hoan hô sự nhanh nhạy , sáng suốt và … quả cảm của lực lượng còn đảng còn tiền, tức lực lượng công an nhân dân ta . Việc trấn áp như rứa là … là …à rất triệt để , tuy nhiên hình như còn …còn sót tội . Cụ thể , ngoài con dao , người này còn … à… còn tàng trữ… à con … à “dụng cụ hiếp dâm” ở trong quần , bằng nghiệp vụ tinh xảo , lực lượng công an Hà Nội đã thông minh , nhanh chóng phát hiện nên đã … “khóa” và vô hiệu hóa ngay dụng cụ hiếp dâm nguy hiểm nêu trên .
    Hoan hô công an Hà Nội anh hùng !

    • khãch said

      cái lũ chó này nửa người nửa ma. nó lợi dụng chuyện công để đòi ăn, người ngay thẳng nói cứng ko chịu cho chúng ăn thì ngay lập tức chúng trở thành ma quỷ: lập biên bản để đưa người ta vào tròng. tui ra hà nội mướn chiếc xe honda 81 cũ nát đi dạo, mới vừa leo lên bờ lề hồ gươm thì ba bốn thằng xúm lại túm áo túm quần phạt vạ : điều khiển xe trên bờ hồ! năn nỉ chúng nó gần chết : tui ở trong nam ra chơi ko biết, vả lại tui có điều khiển xe đâu, máy tắt rồi mà, chỉ còn ngồi trên xe cò cò thôi. chúng liền a dua vào nào là mới phạt ông này 600, ông kia 1 triệu…giam xe 1 tháng…cuối cùng thả cho tụi nó 1 trăm thì chúng thả cho đi (xe tụi nó gởi bên kia đường, qua bên kia đường trả tiền gởi xe 1ngàn) từ đó (1997) đến nay tui cạch mặt bắc kỳ (xin lỗi các vị bắc kỳ tử tế, bọn này làm xấu mặt quí vị thì tôi đành chịu) hồi đó trong nam kiểu ăn cướp như vậy còn hiếm lắm, với lại hồi đó trong nam nói tử tế người ta cũng còn biết nghe điều phải, đến bây giờ thì lưu manh chẳng thua gì ngoài đó. mầm mống là từ ngoài bắc đưa vào, đến bây giờ trứng nở ra con độc chẳng thua gì rắn mẹ.

    • Bên facebook cũng có chia sẻ. Chắc muốn làm một quả thành tích để chào mừng năm mới? hay là giáng sinh an làng

  12. Congdien said

    http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/221599/Default.aspx (Làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình Không thể chấp nhận quan điểm “Quốc gia hóa quân đội”)

    Các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị đang ra sức truyền bá quan điểm đòi “quốc gia hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam, cho rằng: “Quân đội bao giờ cũng là của quốc gia, không phải là của một đảng phái hay một thể chế chính trị nào”, “Quân đội chỉ trung thành với Hiến pháp” và yêu cầu “Luật hóa mọi vấn đề về tổ chức và hoạt động của quân đội” theo kịch bản “Cách mạng pháp luật” của phương Tây… Một số cán bộ, đảng viên và nhân dân ta cũng ngộ nhận về quan điểm này, cho rằng đã có lúc quân đội ta là “Quân đội quốc gia”.
    Thực chất của quan điểm “quốc gia hóa quân đội” là đòi quân đội phải trung lập, “phi đảng hóa”, tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, làm cho quân đội mất định hướng chính trị, cơ chế lãnh đạo, chỉ huy bị suy yếu, bị tha hóa biến chất và mất sức chiến đấu; đồng thời làm cho Đảng không nắm được quân đội, dẫn đến mất vai trò đảng cầm quyền, đưa đất nước lâm vào tình trạng mất ổn định và suy thoái.

    Quân đội ta có sứ mệnh gì? Sứ mệnh của quân đội ta là bảo vệ lãnh thổ chủ quyền đất nước trước các quốc gia khác có ý đồ gây chiếm, cụ thể là đánh giặc ngoại xâm

    Đúng, quân đội ta do cụ Hồ và cụ Giáp sáng lập nên cũng với mục đích cao cả là đánh giặc ngoại xâm (Pháp, Nhật) thời kỳ đó. Theo thời gian quân đội ta dần lớn mạnh và lần lượt đánh lại các lực lượng ngoại quốc khác như (Mỹ, Khmer đỏ, Trung Quốc)

    Quân đội chỉ có đánh nhau với địch, địch ở đây là gì, địch là lực lượng vũ trang của các chính phủ ngoại quốc gây chiến với ta như (Pháp, Nhật, Mỹ, Khmer đỏ, Trung Quốc)

    Quân đội không bao giờ đánh nhau với nhân dân trong nước. Đó là chân lý

    Quân đội nghe lệnh ai?
    – Về mặt đảng, quân đội ta nghe lệnh từ đảng ủy quân sự TW mà do đồng chí Nguyễn Phú Trọng (hay còn gọi là Trọng Lú) là bí thư
    – về mặt chính phủ, quân đội ta nghe lệnh từ Bộ quốc phòng mà do anh Phùng Quang Thanh là bộ trưởng
    – về mặt quốc hội và hiến pháp (đại diện cho nhân dân), quân đội ta nghe lệnh từ Hội đồng quốc phòng và An ninh do anh Trương Tấn Sang (kiêm đại biểu quốc hội) là chủ tịch theo điều 104 hiến pháp quy định

    Như vậy, quân đội ta đều nằm dưới sự giám sát của 3 nhánh (nhánh đảng là đảng ủy trung ương, nhánh chính phủ là bộ Quốc phòng, nhánh quốc hội và hiến pháp là Hội đồng quốc phòng và An ninh)

    Không có lý do gì để quân đội chỉ nghe mỗi lệnh từ đảng ủy trung ương mà bỏ ngoài tai lệnh từ bộ quốc phòng hay hội đồng an ninh quốc gia, nếu cứ như vậy là đảng ủy trung ương đang lạm quyền. Lạm quyền cực mạnh

    Câu này mới khôi hài, phản khoa học
    đồng thời làm cho Đảng không nắm được quân đội, dẫn đến mất vai trò đảng cầm quyền, đưa đất nước lâm vào tình trạng mất ổn định và suy thoái

  13. Trần Quốc said

    Khi nào thì vở kịch hạ màn? (Hai Lúa)

    Khi “nước đểu “hạ nốt Trường Sa.
    Khi ấy vở khác được thượng lên?

    PS: Có một chữ trong bài HL sai chính tả. Đố chơi Cô Lúa ? Chào.

    • Hai Lúa said

      Lúa đoán không nhần là chữ sơn son thếp vàng, trong khi Lúa lại viết là sơn son thiếp vàng.
      Bác Trần Quốc ơi, Lúa không phải nhà văn, dốt lắm, chỉ viết khi rất tức giận, rất tâm trạng bác ạ, nên chuyện sai cũng là lẽ thường tình, mâm bàn có vậy, nên thông cảm nghe bác. “Ăn thấy sạn” bác nhặt ra dùm. Lúa viết với mục đích là giải toả tâm lý, không mong câu views, hễ đợt nào view nhiều là …dừng lại, chỉ muốn ai là những người cùng quan điểm, cùng mục đính như mình đọc chớ không mong cái bọn thù địch nó đọc.

      Bình thường Lúa cũng hiền lành, chẳng bắt nạt quát tháo ai, không hiểu sao lên diễn đàn quá dữ, nghe chúng nó nói, rồi cái bọn CAM nhảy vào còm, chỉ muốn chửi…..có khi ngồi gõ còm mà người run lên vì giận.

      • Trần Quốc said

        Cô Lúa à, chẳng qua cũng mắc cái tội già rồi lẩm cẩm thích “soi”, hơn nữa rỗi rãi, thành thử ‘đố chơi’ vậy thôi.
        Tiếp cho vui. Thếp hay thiếp cùng nghĩa, chỉ khác nhau do tiếng nói vùng miền, viết sơn son thếp hay thiếp vàng đều đúng cả.

        Lỗi chỉ ở chữ “câu truyện”. Đúng ra là ‘câu chuyện”. Còn “truyện” dùng cho cuốn truyện, quyển truyện, truyện ngắn , truyện dài… Chẳng hạn, có thể viết “Câu chuyện xảy ra trong cuốn truyện này rất có nhiều ý nghĩa”.
        Diễn giải vậy, cô thấy OK được thì OK nhé.

        Cô Lúa ạ, tôi cũng đâu phải nhà văn, và mục đích viết có lẽ xêm-xêm như cô thôi. Tôi cũng hiểu khi đọc một bài viết thì quan trọng nhất là hiểu được cái ý cái nghĩa, còn dăm ba cái chuyện cỏn con, chấm phảy hoặc lỗi chính tả thì có khi cũng phiên phiến thôi. Thực tình, bài nào, còm nào của cô tôi cũng thích đọc, vì trước hết ý tứ xuyên suốt các bài luôn “nhất quán”, cho nên nếu thấy nhỡ ra có tí sạn thì cũng phần nào muốn nhặt giúp cho nhau để nuột hơn. Tin và mong cô hiểu tôi thật thà, không phải loại huếnh hoáng to ve tỏ vẻ.

        Điều quan trọng là câu trả lời của tôi cho cái tựa bài viết của cô liệu có tạm được không?

  14. nguồn gốc của quân đội said

    Nhân đọc bài ”Không thể chấp nhận quan điểm: quốc gia hoá quân đội” của Tr tướng PGS TS Ng Tiến Bình, xin có một vài ý kiến như sau:
    Quân đội của một quốc gia được thành lập với mục đích gì? Có lẽ không khó để trả lời, QĐ được thành lập với một mục đích duy nhất là để bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước cùng chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Muốn biết vì sao? Trước hết, cần biết những người lính của quân đội đó là ai? Xin thưa, họ chính là con em của nhân dân. Kế đến, những quân trang, quân dụng, những vũ khí khí tài cùng phương tiện chiến tranh được trang bị cho QĐ kể cả những đồng lương trả cho người lính từ đâu mà có? Xin thưa tất cả mọi thứ đều được trang trải bằng tiền thuế mà nhân dân cả nước có bổn phận phải làm tròn nghĩa vụ tài chính đó. Và dĩ nhiên cũng vì vậy mà QĐ phải vì dân mà chiến đấu thôi. Do đó, mới có câu: ”Quân đội từ dân mà ra, do dân mà có và vì dân mà chiến đấu”.
    Mọi sự gán ghép hoặc đánh tráo khái niệm cho rằng QĐ phải phục vụ cho một đảng phái chính trị hay một tập thể, phe nhóm đều là khiêng cưỡng và không sát với thực tế cuộc sống. Nói như vậy không có nghĩa là QĐ phải được trung lập hay phi chính trị hoá. Tại sao? Bởi vì QĐ được xuất phát từ một nguồn gốc rất rõ ràng, đó là ”từ dân mà ra”. Do đâu mà có? Xin thưa, ”do dân mà có”. Vì vậy, QĐ buộc phải ”vì dân mà chiến đấu”. Và cũng từ đó QĐ có một nhiệm vụ chính trị duy nhất là ”bảo vệ Tổ Quốc” mà muốn vậy QĐ phải bảo vệ được sự toàn vẹn lãnh thổ của non sông đất nước cũng như bảo vệ được chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.

  15. phuocbeo said

    Ước mơ đêm Noel.
    http://blog.yahoo.com/phuocbeo/articles/1222525/index

    ——-
    BTV: Đã xóa IP giúp bác. Xin bác đừng dùng proxy này, nó làm lộ IP của bác.

  16. Hai Lúa said

    Hehehe, bữa nay thì nhà bác Phạm Viết Đào đăng cái bài ni, của bác Lê Mạnh Chiến đã ném đá không chỉ giáo sư Sọ Dừa mà cón là ông già tía của ông Sọ Dừa. Cảm ơn cả tác giả lẫn chủ blog, bác Đào có còn tức Hai Lúa tui không?

    Nói bác nghe, Sọ Dừa hiện nay bắt chước ông già tía Nguyễn Lân, đang viết quyển từ điển sinh học Anh Việt, Việt Anh mà được nhà xuất bản KHKT đặt hàng thì phải, hỏi ổng làm khoa học cỡ nào, ổng đã tự viết nổi một cái bài báo khoa học nào chưa mà đòi viết, riêng cái chuyên ngành VSV còn nắm chưa rành rẽ, sống ở nước ngoài bao lâu mà đòi viết Từ điển, rồi còn hô, sẽ hoàn thành trước khi chết. Riêng hai lĩnh vực là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học ấy, rất nhiều các concept mới mà không thể nào dịch ra được, người ta chỉ có thể hiểu nó, giải thích nó và dùng từ đó luôn trong mọi ngôn ngữ.
    Hỏi ông Sọ Dừa chút nè, ông dịch cái chữ Dimer, Trimer là từ gì? (không thể dịch là hai phân tử/phân tử đôi vì k đầy đủ) rồi Chaperon là gì? Nói cho ông Sọ DỪa biết, những concept Anh-Anh trong sinh học ấy, một khái niệm có khi họ giải thích 8-10 dòng. Còn viết từ điển chuyên ngành mà vẫn chỉ đưa được những từ như Cell= tế bào, hay Fauna/Flora = động vật và thực vật thì từ điển thường cũng có. Đã dốt nát lại hay khoe chữ.

    Bác nào có đọc mấy giáo trình của vị này, thậm chí rất nhiều giáo trình cho bậc đại học dạy về Sinh học đaị cương, tới bây giờ vẫn nhai đi nhai lại: có 3 loại ARN, thông tin, vận chuyển, ribosom. Tui cũng chỉ biết tí teo thôi nhưng người ta đã tìm ra thêm mấy loại nữa, hàng hơn 10 năm nay và liên tục bổ sung rồi như RNA-P, iRNA rồi ứng dụng nó trong điều khiển trước phiên mã và giải mã…..ở Ecoli, người, một số dòng VSV gây bệnh phổ biến, họ biết cấu trúc ráo trọi…..mà Sinh viên VN thì vẫn nhai mấy cái mớ rơm khô như bò nhai cỏ vậy.

    Vứt bà nó cái mố hổ lốn, chắp vá này vào cầu tiêu đi, để rồi con cháu lại mất công dọn dẹp. Sọ Dừa không đủ tầm để làm việc đó đâu, hơn nữa những concept chuyên ngành, không gì dễ học bằng học theo nhóm từ, theo chuyên ngành, theo hình vẽ. Rinh mấy cái Atlas của con giẫy chết về cho Sv coi là tốt hơn nhiều.

    Ui da, toàn GSTS không hà, khoảng 9000 GS cơ mà, lo dụ dỗ, kêu gọi người tài về mần chi, cứ cái đám này mà dùng, không sài được vứt đi. Bọn GSTS không tài thì còn ai tài hơn chúng nó.

    Bác Khãnh cua đồng ốc nhồi ơi, Lúa xin lỗi bác nghe, lại ném đá thần tượng của bác rùi……Có giận iem Lúa không thì bẩu hử?

    • Trần Quốc said

      Chuyện GS Nguyễn Lân làm cuốn Tự điển Hán Việt đúng là trước đây đã bị eo sèo rồi.
      Chuyện ông GS Sọ Dừa Nguyễn Lân Dũng thì có lần còm trước nói rồi. Vụ tiêu mấy trăm triệu vô tích sự cho cái R&D về nấm rơm nấm mỡ cho Thanh Hóa nhiều người rõ rồi. Ông này nặng về nói phét và “dọa ma”.
      Chuyện cái Bách khoa Toàn thư đầy lỗi do GS Hồ Học Trạc chủ biên và còn vời ông Đỗ Mười đứng tên thiên hạ cũng rõ rồi. Lại còn lùm xùm về tiền nong trong quá trình biên soạn
      Nước mình lắm ông háo danh lắm.Và mượn ‘học thuật’ để kiếm.

      Ps: Nói cho công bằng, hình như chỉ thấy quyển Tự Điển Vật lý Anh – Việt do nhà vật lý Đào Mộng Lân chủ biên là nghiêm túc và có trình. Đúng như cô Lúa nói, có nhiều concept không thể dịch được, ông ấy chỉ giải nghĩa thôi. Thế mới là người đứng đắn về học thuật. Ông này chẳng GS,TS gì thì phải, nhưng được giới vật lý đánh giá là giỏi cả về nghiên cứu (công bố mấy bài ở báo chuyên ngành có uy tín của quốc tế) lẫn dịch thuật và viết sách phổ biến khoa học( mang máng nhớ là về các hằng số vật lý cơ bản rất hay).Mà ông này sống giản dị, đúng kiểu chỉ thuần túy “tháp ngà”, không màng danh lợi.

    • khãch said

      vụ thần tượng này lúa bị cua nhéo hoài, đành phải nói một lần cho lúa: cho đến nay cua chưa biết thần tượng một người việt nam nào, nếu lúa vui lòng đề xuất một vài cái tên, cua cám ơn vô cùng. thật tình, người việt cũng chưa có đóng góp gì xuất sắc cho văn hóa văn minh nhân loại. thôi cũng còn cái tự hào về truyền thống đạo đức nhân nghĩa của ông bà nhưng đến nay truyền thống đang thoi thóp, tìm mỏi mắt trong giới tinh hoa như giáo sư đại học, các nhà lãnh đạo quốc gia… cũng ko thấy nổi một người khả dĩ chuyển tải được một chút ít tinh hoa của tiền nhân cho các thế hệ kế tiếp. thôi, chán. thời xưa có học như cụ nguyễn lân cũng là hiếm. cua cũng ko tìm hiểu về gia đình cụ nên cũng ko có ý kiến gì, tuy vậy cũng có ý kiến khách quan là lối học theo nho giáo trên thông thiên văn dưới tường địa lý cầm kỳ thi họa cái gì cũng tài ba lỗi lạc xem ra ko thích hợp với thời nay nữa rồi. có một lý do là các sản phẩm ngày nay là kết quả làm việc của cả tập thể có khi hàng ngàn chuyên gia trong nhiều lãnh vực, nếu quá tham lam chữ nghĩa, lĩnh vực nào cũng muốn là chuyên gia thì đương nhiên là tự làm khổ mình, tự làm mất đi ý nghĩa của khoa học (khoa học là để cải tạo cuộc sống, không phải là thứ để khoe khoang) đương nhiên tự làm mất đi danh hiệu nhà khoa học. cua ko học về sinh học nên ko biết cụ lân dũng, nhưng thấy cụ lân trung làm bên vff. mang danh tiến sĩ rồi phó chủ tịch vff mà chẳng thấy làm được gì cho bóng đá, lại còn tham quyền cố vị háo danh vô cảm trơ trẽn cối chày. thôi chán, mà thật ra tại lúa coi tiến sĩ là lớn nên mới để tâm tới mấy cụ này, chớ cua có coi mấy thằng cha này ra gì đâu, kệ cha nó. cua thích âm nhạc, beethoven, rachmaninov, chopin… nghe nhạc này giống như nghe tụng chú đại bi: ko hiểu gì hết mà lại thấy hay. he he..mà thím lúa nè, mấy người tu mật tông tụng toàn thần chú thôi à.

      • khãch said

        cái vụ từ điển, nhất là khoa học và triết học, theo ý cua, mình dốt thì dịch nguyên văn từ điển anh anh, mình nghèo chữ thì dùng chữ hán việt (dùng chữ theo chữ tàu, viện hàn lâm khoa học trung quốc bây giờ cũng đáng tin cậy (ít nhất là hơn việt nam)

      • Hai Lúa said

        Chính cái thể chế này đẻ ra nhưng vị có trình cỡ mấy cái đầu đất này là đỉnh cao được chứ, hỏi bác hồi xưa nhưng ai được đi học bên Nga/Bungary/Hungary/Tiệp khắc,…không con cháu cộng sản thì cũng là cái loại bần cố nông…..
        Bác biểu tui coi tiến sĩ là lớn, thế không lớn thì ai lớn/giỏi hơn? CHúng nó lại iên tục được lên mặt báo mà chém/nổ để hù những người không biết gì, trong đó Sọ Dừa là điển hình. Hắn dốt hơn một con bò nhưng là GSTS/NGND/ĐBQH, nếu còn cái chức danh nào nữa thì chắc nhà nước này sẽ đem lại đeo vào mặt Sọ Dừa cho nó đủ bộ, đỉnh cao trí tuệ như thế mà đòi giáo dục phát triển/NCKH cho ra sản phẩm….Chính chúng nó tàn phá cái đất nước này. Cái mà tôi căm giận nhất là rao giảng về tình hữu nghị VN-TQ với tư cách ĐBQH

        Nè bác Khãnh, bác biểu “vụ thần tượng này lúa bị cua nhéo hoài”, xin lỗi, bác chưa đủ khả năng nhéo tui đâu bác.
        Bác nói không rành về SỌ DỪA thì bác im lặng mà nghe người khác nói. Tui nói bác, blog của Sọ Dừa, tui nhảy vô cờm, chắc là Sọ DỪA biết IP, tui không dấu, tui không hỗn, không chửi câu nào, chỉ hỏi và chất vấn, rồi kể những việc sọ dừa đã làm thôi, hắn xóa liền không dám để. Bây nhiêu thôi, tư cách hèn cỡ nào. Người đàng hoàng họ sẽ trả lời, dẫn chứng ra cái nào tôi nói sai. Nói thật nhé, cỡ loại này tôi khinh hơn một bãi phân.

        Mà thôi, bi giờ iem Lúa chán bác rùi, xù nghe bác….Mong là hổng có gặp bác trong next world bác cua ạ. Xuống Hậu Giang đừng có tới Kinh Xà No để kiếm tui làm chi. BB

  17. Bác Ba Phi said

    http://webwarper.net/ww/hieuminh.org/2012/12/20/dang-thanh-the-ky-va-xe-star-simson/#more-19535
    Đăng Thanh, Thế Kỷ và Simson Star

    Đúng là trong cái họa có cái phúc bà cọn ạ.

  18. lonvnn said

    Khám phá 2 chuyên cơ phục vụ Thủ tướng
    http://news.zing.vn/xa-hoi/kham-pha-2-chuyen-co-phuc-vu-thu-tuong/a292880.html#home_noibat2
    Cai nay dua vao diem tin di

  19. D.Nhật Lệ said

    Thể chế này đã lần lượt lật NGỬA BÀI ra mà không cần phải giấu giếm che đậy kín kẽ như trước kia nữa.
    Thử lý giải nguyên nhân tại sao.Thứ nhất là vì thời đại Internet không thể tha hồ nói láo và bịt miệng dân như trước được
    nữa và thứ hai là chẳng ai còn tin vào lý tưởng cộng sản khi thực tế trước mắt trái ngược hoàn toàn với những luận điệu
    tuyên truyền bịp bợm xưa kia như độc lập,giải phóng,cứu nước và ai thực sự là bọn bán nước v.v.và v.v.
    Do đó mà quan thiến sĩ trương thúng tên là Sĩ Bịnh lật bài ngửa là không thể chấp nhận việc QUỐC GIA HÓA QUÂN ĐỘI
    vì dưới chế độ đảng trị,quân đội là của đảng và bảo vệ đảng chứ đời nào lại…bảo vệ nước và dân bao giờ đâu !

  20. locphan said

    Công an Hà Nội dẹp dạ tiệc mừng Giáng sinh của CĐ [Cộng đoàn] Vinh (RFA) …có lẽ…Cộng đoàn ở giáo phận Vinh đã làm sai quy trình…thủ tục…gì đó của tỉnh VN là : “…phải ca ngợi bác và đảng trước…rồi mới mừng Chúa Giáng Sinh..” ???

  21. Thành said

    “Cùng với việc đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội được xác định tại Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, …” Trung tướng PGS,TS NGUYỄN TIẾN BÌNH.

    Lại một thằng hèn!

  22. Ba Láp said

    Đảng Cộng Sản Việt Nam đã chết (Nguyễn Gia Kiểng)
    http://www.ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=2137:dang-csvn-da-chet&catid=44&Itemid=301
    Tại sao cần hiểu là đảng cộng sản đã chết?

    Một kết luận là để đừng mất thì giờ và công sức cho những kiến nghị với Đảng, hay trăn trở tìm cách chấn chỉnh Đảng. Vô ích và vô duyên. Giải pháp cho đất nước chỉ có thể tìm thấy ngoài đảng cộng sản.

    • Dân mất Nác. said

      Bởi vì những cái mà đảng có thể làm được thì cũng đã làm rồi, và mọi người đã thấy.
      Hãy chấm dứt cái giấc mơ có ngày thông minh đột xuất của kẻ thiểu năng trí tuệ kia đi.
      Những kẻ còn mong muốn cái gọi là sửa sai, cái gọi là khắc phục sửa chữa ở chế độ này xin một lời nói thẳng đấy chính là những kẻ lú lẫn, lú từ lúc trẻ đến già vẫn chưa thức tỉnh được.

      • Tiểu Điền Địa said

        “Trước tình hình diễn biến phức tạp của các thế lực thù địch”,đứng đầu là đế quốc Mỹ,đảng CSVN đang cất giấu mấy cái chữ “quan hệ đa phương,làm bạn với tất cả các nước trên thế giới”,ra sức chuẩn bị “nhân tài vật lực” gia nhập trục “liên minh ma quỷ” Iran,Bắc Triều Tiên. Tay đ/t Trần Đăng Thanh vừa nuối tiếc và khen ngợi trục đôi ấy vậy mà còn tin vào búa liềm à. Ai tin thì ráng chịu. Dứt khoát bác cháu còm sĩ ta có cho “yến tiệc cũng bỏ phiếu bằng chân”.

  23. Thành said

    “Người đàn ông may mắn bắt được cá tuyết “khủng” (DT)”
    Đọc mà chả hiểu gì.

  24. Xe Thồ said

    Cái ông trung tướng Nguyễn tiến Bình này viết trên báo QĐND có phải là quan điểm chính thức cuả đảng không đây. Ông ta nói quân đội Liên Xô làm mất tổ quốc XHCN !. Quan điểm đã rõ, Quân đội chỉ bảo vệ tổ quốc XHCN, còn tổ quốc Việt Nam ông ta không nhắc đến. Đừng có mơ quân đội CS Việt Nam chống lại quân đội CS Trung Quốc, mặc dù họ xâm lược.
    Ai là người Việt Nam, muốn bảo vệ tổ quốc Việt Nam phải tự lo lấy. Đề nghị đảng của giai cấp các ông (Giai cấp lạ, chưa có tên), không được đóng thuế người ngoài đảng, để họ còn cái mà lo bảo vệ tổ quốc Việt Nam của họ.

    • BSJ said

      Cái ông trung tướng Nguyễn tiến Bình này viết trên báo QĐND có phải là quan điểm chính thức cuả đảng không đây …
      ————-
      Chắc chắn là thế rồi bác Xe thồ ui ! Nhưng theo em nghĩ ta không thể dễ dàng sử dụng nhóm từ nhẹ hều“quan điểm chính thức” mà nên nhìn nó như bước khởi động cho một âm mưu ! “Vị tướng” miệng lưỡi này muốn lợi dụng quân đội cho những âm mưu đen tối của CSVN đây ! Chắc chắn “làm ác lo xa” , CSVN đang âm mưu “điều chuyển những quân đoàn khác vùng miền” đến trấn thủ và thẳng tay tàn sát người dân nếu có dấu hiệu chống đối ! Âm mưu này rất nguy hiểm, nhưng có lẽ cũng như gã đại tá nô bộc TĐT, nó sẽ thành “phản tác dụng” nếu bài này được dư luận đại chúng VN luận bàn ! – Em xin “làm trước” một ít để mừng Giáng sinh vậy :

      Không cần phải tranh cãi bằng những khái niệm của “bọn tướng lĩnh bán nước” của CS tự mồi chài, tự đặt ra để cuốn chúng ta vào rừng rậm ngụy biện của chúng! Không cần “ đao to búa lớn” với những khái niệm rối rắm “ quốc gia hóa”, “đảng hóa”,”ngoại ban hóa”…v.v, vì lý đơn giãn chỉ là : Quân đội của một nước, không thể chĩa súng vào người dân của nước mình ! Vì lẽ, nếu họ không là cha mẹ anh chị em , họ hàng của mình, thì chính là người thân của đồng đội mình !

      Quân đội là để bảo vệ dân tộc, đánh tan lũ Bán nước và Cướp nước, toàn thể dân tộc không thể đều là bọn bán nước ? Chuyện ấy thậm vô lý dù CSVN đang cố lý luận để bẻ cho méo đi theo hướng ấy ! Do đó, kẻ mà quân đội cần phải chĩa súng vào, chính là kẻ nào ra cái lệnh “giết dân” ấy ! Không có bất kỳ một lý tưởng hay một lý do nào có thể giải thích cho mệnh lệnh như thế ấy ! Nếu các quân nhân tin ở HCM, thì hãy sống có hiếu ( xem dân là cha mẹ mình) với dân chứ chưa từng kêu gọi phải “hiếu với Đảng” ! Những quân đoàn phía Bắc khi bị chúng đời vào Nam , hãy xem người dân miền Nam như cha mẹ mình. Những quân đoàn miền Nam khi nhận lệnh đàn áp phía Bắc hãy xem đồng bào miền Bắc là cha mẹ mình. Chính nghĩa ấy là thiên liệng. Tình đồng bào là thiêng liêng ! Không một ai dám chối bỏ điều đó !
      Chẳng những thế, hãy nhìn vào cách CSVN đối xử với các “Cựu quân nhân”, nhìn Đoàn văn Vươn, nhìn những cựu chiến binh đang đấu tranh vì bị cưỡng chiếm đất…Hãy nhìn những tấm bia hoang tàn của các chiến sỹ ngã xuống vì vệ quốc, chúng đã ghi ơn như thế nào ? Hãy hỏi xem cuộc sống lay lất (mà thiện lương) của các quân nhân, thương binh đã giải ngũ hiện nay ? Và cuối cùng hãy tự mình trả lời câu hỏi : “Đảng hiện nay là ai ?” Thứ vô hình, ẩn nấp, chung chung mơ hồ không rõ mặt mũi ấy, sao có thể để “ nó lãnh đạo”, sao có thể nghe lệnh từ nó ? Nó là ai trong 90 triệu người Việt này ???

      Đồng đội oai hùng đã đồng ý chịu chết thãm ở đảo Gac-ma, nay ta vẫn chưa trả được thù, trong khi ấy bọn Quan chức-Lãnh đạo CSVN vẫn để mặc cho “hương tàn khói lạnh” vì hèn nhát sợ mất lòng thằng giặc TQ ! Đã một thế kỷ, quân đội Việt Nam đã luôn đổ máu ra để cho bọn “Quan chức ,Lãnh đạo CSVN” mù quáng, hèn nhát, đê tiện…nấp sau lưng mình mà vơ vét, mà tận hưởng cuộc sống vinh thân phì da cho riêng chúng và gia tộc chúng, trên nỗi thống khổ của toàn dân tộc !
      Quân đội phải tự quyết định lấy điều cần làm, theo đúng lương tri và nhận thức đơn giản của Thiện – Ác trong lòng mình ! Và họ sẽ quyết định Đúng ! Hãy tin ở truyền thống và lương tri của dân tộc VN này trong những cơn bão loạn lạc ! QĐVN, hãy nhắm súng đúng vào kẻ thù chính của dân tộc!

      • hoa hong said

        quân đội XHCN Viêt Nam đâu còn Tổ Quốc nữa mà để bảo vệ. Ông Trung tướng nói rõ vậy mà!!!!??????????????

        • BSJ said

          Động thái điều chuyển chéo các quân đoàn thường chỉ phục vụ cho âm mưu “thẳng tay đàn áp” của CS ! Lenin và Mao đã dùng không phải một lần , đều là những kết quả rất khốc hại ! Để che dấu ý đồ chính trong chuyện này, CS thường tự ngụy tạo những chứng cứ dã man, tàn khốc …đánh lừa dư luận, không loại trừ cả những tội ác cướp của chém giết dã man bất ngờ rộ lên ở SG …v.v

          CSVN bắt đầu chuyển bọn nha trảo CA từ Bắc vào Nam…rồi mở lời muốn thống nhất CA/ QĐ vào một mối v.v, em đây không khỏi “trông người mà nghĩ đến ta” ! Không phải còm cho “diễn đàn ta” mà viết như thế, chỉ mong sự đề phòng cảnh báo của mình có thể sẽ đến với “những ai có tai để nghe “, có lương tri để suy xét” ! Hy vọng, Nga và Tàu đất rộng, chủng tộc pha trộn không thuần, nên âm mưu ấy còn dễ thực hiện ! VN đất nhỏ, từ Bắc vào Nam cùng chung tiếng nói ( chỉ khác giọng và vài phương ngữ, thổ ngữ… không đáng kể) mức độ thuần chủng cao, hy vọng dã tâm của bọn ác sẽ không thành !

      • Quan Họ said

        Theo quan điểm của ông Bình ( mà chắc là quan điểm của ĐCS ) thì quân đội là của đảng nhưng lại được nuôi bằng tiền dân, như vậy có phải là các ông đi ăn cướp không ? Nếu vậy dân có lẽ phải tự lập lưc lượng vũ trang khác để tự bảo vệ mình thôi nhỉ ?

  25. Bác Ba Phi said

    Mời các bác nghe Trọng lú trả lời cử tri Hà Nội trong buổi tiếp xúc chiều ngày 23/12/2012 như sau:

    Nói “Sổ Hưu” không phải chỉ là “Sổ Hưu” . Nói “Sổ Hưu” không phải trách nhiệm ta với đất nước với nhân dân . Nói “Sổ Hưu” không phải toàn bộ vấn đề “Sổ Hưu”. Nó chỉ có một cái chỗ Lĩnh tiền với lại… Bảo vệ chế độ CNXH ấy … và cái việc biểu tình chống bạn vàng phải được giải quyết dứt điểm…theo nghị định 38 của chính phủ”.

    • “Nói Biển Đông không phải chỉ là Biển Đông. Nói Biển Đông không phải quan hệ ta với Trung Quốc. Nói Biển Đông không phải toàn bộ vấn đề Biển đông, tất cả chỉ là cái SỔ HƯU…”. Ke ke.

  26. Nguyễn Trung Thuần said

    http://webwarper.net/ww/phamvietdao3.blogspot.com/2012/12/hai-quyen-tu-ien-rat-co-hai-cho-tieng.html

    Đọc bài này của Lê Mạnh Chiến, liền nhớ lại vào năm 1989, khi ông Nguyễn Lân còn sống, tôi cùng với ông Vương Lộc đã từng có bài viết chung đăng báo nhận xét về cuốn “Từ điển từ và ngữ Hán Việt” của GS Nguyễn Lân xuất bản lần đầu (không nhớ năm). Trong bài cũng đưa ra rất nhiều điểm sai sót trong cuốn này. Ngay từ hồi ấy, tôi đã có cảm nhận hình như ông Nguyễn Lân không phải là người thông thạo chữ Hán. Qủa là rất liều.

    ——-
    BTV: Đã xóa IP giúp bác. Xin bác đừng dùng proxy này, nó làm lộ IP của bác.

    • Quan Họ said

      Đặc điểm di truyền của gia đình Nguyễn Lân là thông minh, hoạt bát nhưng có nhược điểm là rất háo danh, thích thể hiện( show up ) . Chẳng thế thì tại sao GS Nguyễn lân không thạo chữ Hán lại liều mình làm từ điển Hán – Việt ? Các ông con như Lân Trung vốn là giáo viên Pháp văn làm liên đoàn bóng đá VN ( nhưng hình như giỏi xin tài trợ quốc tế ), Lân Dũng làm nấm rơm và Đông trùng hạ thảo v.v…trên báo cáo là chính chứ thực tế thì gần như không có gì. Lân Hùng luôn biểu diễn trên VTV mục ” chuyện nhà nông” nhưng ngôn từ thì lúng búng không thể hiểu ông ta nói gì mà vẫn cứ hành người xem VTV hoài.
      Nói vậy thì đây cũng vẫn là một gia đình trí thức tử tế trong xã hội trắng đen lẫn lộn hiện nay.

  27. nicecowboy said

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121224/ha-lai-suat-ngan-hang-huong-loi.aspx

    Câu chuyện lãi suất ngân hàng, nói đi nói lại mãi đến phát chán (NCB đã có hàng chục còm về đề tài này từ suốt năm nay). Nhưng vẫn phải tiếp tục nói khi Ngân hàng Nhà Nước quá chây lì, xem thường bỏ ngoài tai mọi tiếng nói của doanh nghiệp, của các chuyên gia, và người dân thường.

    NHNN cứ viện cớ hạ mức trần lãi suất huy động vì các doanh nghiệp, thật trơ trẻn. Tại sao không qui định trần lãi suất cho vay ? Vừa qua, NHNN chỉ có những văn bản nhắc nhở, đôn đốc các ngân hàng hạ mức lãi suất cho vay, nhưng đó hoàn toàn không là qui định bắt buộc, dường như chi là chiếu lệ, để đôí phó với lời kêu cứu của các doanh nghiệp

    Ai cũng thấy, hạ trần lãi suất huy động thì trước hết là dân gửi tiền thiệt. Và bù lại, ngân hàng được hưởng lợi từ cái thiệt của ngừoi dân, vì lãi suất ngân hàng cho vay doanh nghiệp sẽ không hề giảm tương ứng, hoặc giảm rất chậm sau một thời gian khá lâu. Nghĩa là doanh nghiệp hầu như không được lợi gì trong việc hạ trần lãi suất huy động.

    Hay là hiện nay Ngân hàng Nhà nước đã thu mua một lượng khá lớn vàng trong dân rồi ? Sau chính sách siết chặt về quản lý ngoại hối (vàng, ngoại tệ), chắc Ngân hàng Nhà nước cho rằng người dân chỉ còn giữ tiền là phương tiện cất trữ chủ yếu, và do đó muốn qui định lãi suất huy động ra sao thì người dân cũng đành chấp nhận ?

    Xem chừng Tham thì thâm, ngừoi dân vẫn có thể chuyển sang dùng tiền mua vàng để cất trữ một khi lãi suất tiền đồng quá thấp, hoặc là dân sẽ mua ngoại tệ để cất giữ (dù NHNN cấm sử dụng, thanh toán bằng ngoại tệ)

    Lại phải đặt ra một nghi ngờ lâu nay : Có phải các chính sách lớn về tiền tệ ngân hàng lâu nay (độc quyền quản lý kinh doanh vàng, siết chặt quản lý ngoại hối, tái câu trúc sáp nhập các ngân hàng, qui định về lãi suất….) đều luôn lươn bị chi phối bởi và nhằm vào lợi ích của một nhóm tư bản tài chính đỏ ?

  28. quân đội nhân dân? said

    Quân đội không của quốc gia
    Thì để xây đắp mả cha mày à?
    Tiền là tiền của muôn nhà
    Nuôi dưỡng quân đội để mà giúp dân

    Quân đội-Quân đội nhân dân
    Phải là vì nước vì dân hàng đầu
    Hay là vì đảng toàn cầu
    Dâng cả đất nước cho Tầu chủ nô?

    Chúng mày toàn giặc nặc nô
    Ăn tiền dân để đổ bô cho Tàu
    Đội cả váy giặc lên đầu
    Đầu trâu mặt ngựa quay đầu hại dân

    Khi nào Quả trả cho Nhân
    Hậu quả mày nhận hơn ngàn lần xưa
    Dân chửi mả bố mày chưa?
    Con không biết dạy, đi lừa nhân dân!

    • Dân đen SG said

      Quân đội hôm nay chính là lực lượng sẽ tiến hành đảo chính ngày mai. Đó là chân lý do Mác chỉ ra.
      Nhớ năm 1991, chính quân đội đã lật đổ Goocbachop, dưa Enxin lên.
      Tại Mianma, chính công Than Suyền ( tổng thống hiện nay) là bộ trưởng quốc phòng đã lật đổ chính quyền.
      Tại Pakistang, chính ông Muasarat cũng là bộ trưởng quốc phòng đã đảo chính lật đổ chính quyền.
      Tại châu Phi, hầu hết các chính biến, đảo chính đều do quân đội thực hiện …
      Quân đội không bao giờ đàn áp nhân dân cả. Nếu có làm, thì cũng chỉ là trong một thời điểm tức thời.
      Hê hê … các các bộ chín chị hiện nay đang run như cầy sấy ấy mà.
      Hãy nhớ lời Hồ chủ tịch: Quân đội ta trung với nước hiếu với dân. Cụ Hồ có nói trung với đảng đâu.

      • Tiểu Điền Địa said

        Đảng đã thấy quân đội một số nơi lật đổ Chính quyền,từ bài học ấy,họ tổ chức quân đội toàn đảng,tiểu đội trưởng trở lên là sĩ quan,có lương,có “nhờ vả” lính,tương lai có sổ hưu và có thể được như Trần Đăng Thanh. Sinh thời Cu Hồ nói “quân đội trung với nước”,vì hồi ấy bên cạnh đảng CSVN còn có đảng Dân Chủ,đảng Xã Hội,thủ lĩnh hai đảng là Nghiêm Xuân Yêm,Nguyễn Xiễng,nếu nói trung với đảng sợ nhầm hai đảng kia. 1986 Nguyễn Văn Linh lên ngôi,giải tán hai đảng đối lập trá hình. Đỗ Mười,Lê Đức Anh phát hiện “quân đội trung với nước” chưa đúng chỗ;đảng đẻ ra nhà nước,đảng “cha” nhà nước,quân đội phải trung thành với “cha”,sao lại trung thành với “con”. Nguyên nhân là vậy. Chỗ này,cựu trung tá,đương kim tù nhân lương tâm Trần Anh Kim phỉ nhổ dữ lắm. Một trung tá chính trị của chế độ chấp nhận lên tiếng và trả giá 5,5 năm tù giam thì có thể đoán được có chân lý trên đất nước này không.
        Đảng CSVN đối với nhân dân VN vừa thừa vừa nguy hiểm,bởi ngoài việc thường sanh ra đói kém,chậm tiến,sẩy tay giết người ngoài luật. Đảng,nhà nước,quốc hội,chính phủ,mặt trận. Chừng nào chữ đầu tiên “không viết hoa” như nay nữa,chừng đó xã hội sẽ nghiêm kỷ cương,mạnh phép nước,bớt kẻ ác,người xấu,nhóm lợi ích chân chính đơm hoa kết trái,xã hội ai ai cũng dễ hái ra tiền,trừ lười biếng,nghiện rượu.

  29. Anti-Hypocrisy said

    Bài “Phân biệt giả thuyết và giả thiết” rất hay, chỉ đáng tiếc là chủ blog khi đưa lên đã không ghi tên tác giả. Tác giả bài viết này là GS Vũ Cao Đàm. Bài này đăng trên Tạp chí Hoạt động khoa học 2-2008. Nguồn: http://www.nistpass.gov.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=75&Itemid=51.
    Có lẽ chúng ta cũng nên học thói quen văn minh là ghi nhận công sức của những người lao động trí tuệ, ít nhất là nêu tên của họ.

  30. […] on Tháng Mười Hai 23, 2012 by bahaidao Posted by Basamnews on 24/12/2012 Đôi lời: Ngày mai là Giáng Sinh, chúng tôi xin kính chúc quý độc giả […]

  31. Bun Thoong said

    Lại một tên ngu xuẩn nữa,Trung tướng PGS.TS.Nguyễn Tiến Bình :”Không thể chấp nhận quan điểm: quốc gia hóa quân đôi” Quân đội nhân dân Viêt nam không phải của quốc gia
    Việt nam thì của quốc gia nào? Thưa ông Trung tướng, chắc là của Trung quốc, vì đó là hai quân đội anh em mà!

    • Thà rằng nó nói mịa nó ra là quân đội của đảng cộng sản thì tốt quá.

      Hỡi những người lĩnh không phải đảng viên hãy trở về với gia đình. Ha Ha.

      Các cụ đã nói là nói dối cùng đường.

  32. gc said

    Anh Ba ơi ! Trước ngày 21/12, tôi cứ tưởng anh là “tín đồ” của “Ngày tận thế” cơ đấy. Đau nhất và cũng đúng nhất là anh chơi bác Chu Hảo một nhát. Bây giờ đã là 10 giờ sáng ngày 24/12 rồi, “tín đồ” nghĩ sao khi chỉ còn mấy tiếng đồng hồ nữa thôi là Chúa giáng sinh để cứu rỗi linh hồn của muôn con chiên – trong đó có Anh Ba – của Ngài rồi ? Sướng quá còn gì, Anh Ba nhỉ ? Tôi cũng vậy. Nhân dịp này, khi nào rỗi, vượt Đầm Sét, qua Tân Mai uống rượu mừng, anh nhé !
    Chúc mừng Anh một mùa Giáng sinh vui vẻ !

  33. điểm lại said

    Điểm lại thông điệp chính trị 2012
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/101997/diem-lai-thong-diep-chinh-tri-2012.html
    ……….
    Chỉnh đốn như việc nhóm lò
    Đảng ta như cái lò tôn, nguội rồi
    Phải nhóm cho nóng nước nôi
    Củi gì thì củi cũng trôi vô lò

    Không hiểu củi có cháy cho
    Mà sao đun mãi mà lò lạnh tanh?
    Thì ra củi cháy ngoài vành
    “Răn đe” là chính, chẳng bành làm chi

    Tư Sâu lại rất là chì
    Khích động dân chúng cùng đì bọn sâu
    Trù úm, dân tránh đi đâu?
    Tránh sâu chẳng xấu mặt nào ông ơi

    Quyền hành, chức tước đầy vơi
    Mà đâu có dám mở lời nói ra
    Công cuộc chỉnh đốn vừa qua
    Ai là thằng X, danh là Chúa Sâu?

    “Lợi ích nhóm” bay chạy đâu?
    Ta là kiên quyết chặt đầu chúng bay
    Chỉ để còn một nhóm này
    Do tay ta quản, công mày lợi ta

    Không để như thời gian qua
    Nhiều nhóm lợi ích, giảm cha nó lời
    Nay còn chỉ một nhóm thôi
    Tha hồ tung tẩy kiếm lời khắp nơi

    Bỏ phiếu tín nhiệm ngon xơi
    Như đi “bỏ phiếu” vào nơi “đặt thùng”
    Kẻ nào là kẻ gian hùng
    Ra tay thu cả một thùng “phiếu” tươi

    Bỏ phiếu chẳng làm khó người
    “Định hướng” trúng cử như mười lần xưa
    Muốn “định hướng” chắc hay chưa?
    “Đầu tiên” nhờ Bác, Đô đưa dẫn đường

  34. HỒ THƠM said

    http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/221599/Default.aspx
    ——————————————————–
    Có lẽ bệnh ngu đã bùng phát nhanh trên diện rộng trong hàng ngũ tướng tá , GS TS của quân đội ta thì phải ! Tui không đọc hết bài của tay tướng tá gì đấy , nhưng chỉ đọc đoạn đầu thì thấy lòi ra bệnh ngu nên không đọc nữa .Các bác xem thử nếu nó nói không ngu thì …tui ngu vậy !
    ” Các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị đang ra sức truyền bá quan điểm đòi “quốc gia hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam, cho rằng: “Quân đội bao giờ cũng là của quốc gia, không phải là của một đảng phái hay một thể chế chính trị nào” (Trung tướng PGS,TS NGUYỄN TIẾN BÌNH)
    Tui thì rất căm thù “thằng ” thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị nhưng nó nói thế thì có gì là sai nào ??? Sắm quân đội ra là bảo vệ quốc gia , chống ngoại xâm , nó là tài sản của quốc gia chứ của ai ??? Không lẽ quân đội dùng để trấn áp bọn biểu tình chống Trung Quốc hay trấn áp bọn nông dân chống cướp đất ???

    “Thực chất của quan điểm “quốc gia hóa quân đội” là đòi quân đội phải trung lập, “phi đảng hóa”, (Trung tướng PGS,TS NGUYỄN TIẾN BÌNH)
    “quốc gia hóa quân đội” sao lại đồng nghĩa với “quân đội phải trung lập” ??? Thế lâu nay trong não lão Bình thì quốc gia Việt Nam với đảng CS là hai lực lượng đối kháng à ???

    • Kẻ thù rành rành là bọn tàu thì gọi là bọn “lạ”.
      Những kẻ thù khác thì gọi là “thế lực thù địch”, tìm hoài mà chẳng biết thế lực thù địch là gì, đến như tay đại tá Thanh láo toét cũng chỉ nói Mỹ nó không tốt với “mình”.

      Mấy tay “gà sống thiết sót” này bệnh thần kinh đang ngày càng nặng nên nhìn đâu cũng thấy kẻ thù mà toàn kẻ thù ảo, âu cũng là cái bệnh của những kẻ tàn ác đến ngày tàn. Tào Tháo là một ví dụ điển hình, do quá tàn ác đến cuối đời trở thành một kẻ thần kinh, người ta nói Tào Tháo đa nghi, thực ra đó là dấu hiệu của bệnh thần kinh, thậm chí người định cứu hắn là Thần y Hoa Đà cũng bị hắn nghi là giết hắn và bị hắn giết.

      • Bác Ba Phi said

        Mấy thằng cấp tá nói hình như chẳng ép phê, nên tướng phải viết bài định hướng anh em chiến sĩ, Minh Rác dạo này thất nghiệp rồi thì phải.

        ——-
        BTV: Đã xóa IP giúp bác. Xin bác đừng dùng proxy này, nó làm lộ IP thật của bác.

  35. Hôm qua trên facebook có hình ảnh nghệ sĩ Chí Trung chụp hình với vợ chồng thủ tướng Dũng trước khi xem vở kịch “lời thề thứ 9”.

    Hình ảnh danh hài Chí Trung bỗng trở nên mờ nhạt trước một danh hài mới nổi. Các danh hài như Hoài Linh, Xuân Hinh, Hồng Vân … nên xem xét giải nghệ để “rút lui trong danh dự” là vừa.

    • HỒ THƠM said

      Các danh hài Hoài Linh, Xuân Hinh, Hồng Vân … rút lui là rút thế lào ??? Chỉ còn 51 giây nữa là họ tròn 21 năm theo hài hước , họ có xin , có chạy …làm hề đâu ? … Đảng giao cho họ làm hề thì họ nhận làm hề mà thôi ! Mặc dù bây giờ đã có “siêu sao hề ” mới nổi Nguyễn Tấn Dũng nhưng họ quyết không rút lui , theo gương đồng chí X !
      Hi hi…!!!

  36. Phạm Lê Vương Các said

    Trích: “Ông sẽ đi vào ống khói của căn nhà, hoặc sẽ chui qua các khe hở hay cửa sổ để mang quà vào nhà.”
    Các em ạ, Đêm nay nếu em nào thấy ông già Noen “chui qua các khe hở hay cửa sổ” vào nhà mình thì các em cần phải bỏ chạy và la lên thật to gọi bố mẹ nhé. Vì “Ông già Noen” ở VN khác Ông già Noen ở Mỹ và Phương tây lắm 🙂

    Trích “Hôm nay các em nhớ đi ngủ sớm, trước khi đi ngủ, các em nhớ bỏ những chiếc vớ ra ngoài để đêm đến ông ghé qua và bỏ quà vào đó.’
    Các em nhớ giặt vớ của mình cho sạch nhé. Đừng để ông già Noen té xỉu khi cầm tới đôi vớ của các em. 🙂

    • BSJ said

      Cũng nên cẩn thận kẻo …gặp ông già Nóel “Lạ” mang “quà Nóel , đồ chơi dán nhãn …Lạ” , nếu không ngày Giáng sinh cả nhà …ngộ độc chit luôn ! Những khu vực có nhiều “già Nóel TQ”, ống khói ở nhà nên treo bản: “Già Noel TQ xin miễn vào !” – Đồ quý giá nên cất kỹ nhé , “già Noel TQ” có thói quen : “ ơn nghĩa 1 đòi lấy lại 100 đó !”
      Phần lan gốc thì OK, còn Hán tộc gốc thì….Hì hì, quý phụ huynh đừng thèm “chịu ơn nhường cơm xẻ áo” mần chi, kẻo lại mang tiếng “ vong ơn phụ nghĩa” mệt lắm !

      PS: Mến chúc ABS/ BTV và quý còm sỹ một : Noel dzui dzẻ , Tết tây no say , dồi dào sức khỏe , mạnh mẽ …ngón tay, còm không mệt mỏi, đáp ứng được… ”lòng dân mong mỏi , ích nước lợi dân“ !

      —-
      BTV: Cám ơn bác. Lời chúc của bác có vần có điệu. Kính chúc bác cùng gia đình một mùa lễ bình an.

  37. ditmemay said

    Càng đọc tin càng chán ngán.
    Chả thấy tương lai ở đâu cả
    Nó mù mịt, tìm không chút ánh sáng, dù là le lói, cuối đường hầm

  38. VAN ANH said

    “- Thêm một tay “trung tướng PGS,TS” lảm nhảm: Không thể chấp nhận quan điểm “Quốc gia hóa quân đội” (QĐND). “Cùng với việc đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội được xác định tại Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị đang ra sức truyền bá quan điểm đòi “quốc gia hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam…”
    QUÂN ĐỘI LÀ CỦA QUỐC GIA, KHÔNG PHẢI CỦA ĐẢNG…
    ĐẤT NƯỚC NÀY LÀ CỦA DÂN, KHÔNG PHẢI CỦA ĐẢNG
    QUÂN ĐỘI PHẢI ĐƯA TỔ QUỐC, DÂN TỘC LÀM TỐI THƯỢNG, PHẢI BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC, KHÔNG CÓ NHIỆM VỤ BẢO VỆ ĐẢNG.
    BẢO VỆ ĐẢNG LÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐẢNG VIÊN
    HIỂU CHƯA?

    • TRỜI ! said

      Đãng CSVN xuất phát từ đãng CS Đông duơng (ICP) . Đãng CS Đông duơng là đưá con CS Quôc tế ba sinh đẻ năm 1930 tại HongKong, dẫn dắt và chỉ đạo moị hoạt động đưá con cuả mình. VìCính kẻ khai sinh ra đãng CSVN đã công bố, “không có quốc gia, chẵng có biên giới”(HCM) thì ” Không thể chấp nhận quan điểm “Quốc gia hóa quân đội” (QĐND)cuả “trung tướng PGS,TS” là điều tất yếu.

      Tuy nhiên Bác Hồ không còn sống để thấy tận mắt rằng ,bà mẹ CS Quốc tế Ba mà Bác đã ngày đêm báo cáo công tác( Sohie Quinn-Judge) đã bị xoá sổ từ năm 1991 . Đưá con mồ côi CSVN không còn lý do tồn tại để hoàn thành sứ mệnh chính yếu cuả nó là bắn một phát súng ân huệ vào đầu ” sinh vật tư bản giãy chết nưã. Đãng CSVN nay đã trở thành Đãng thị truờng và Quân đội nhân dân từ đó đã biến thành Quân đôi Thị truờng…Ai mua bán thứ quân đội này đều đuợc chấp nhận miễn mà phát sổ hưu.Chẵn hạn như nhóm Đai hán bành truớng…

    • okhond said

      Đảng có giỏi thì tự bảo vệ đi
      Mình bảo vệ minhf không nổi, bắt người khác bảo vệ.
      Nhục!

  39. HỒ THƠM said

    http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/www.qdnd.vn/Chuyen-co-phuc-vu-Thu-tuong-du-khanh-thanh-thuy-dien-Son-La-xem-clip/10034887.epi
    —————————————————-
    Chúng chết thì như chó chết , cái thứ đếch gì mà phải chuyên cơ với chuyên cậu nhỉ !!!????

  40. ong ke said

    – Sẽ khó giữ chân người tài, nếu… (TN) những kẻ bất tài vẫn tại vị và những tên nịnh bợ vẫn còn đất để múa mép tung môi!
    http://blog.yahoo.com/phuocbeo/articles/1220149/index
    http://phuocbeo.blogspot.com/2012_01_01_archive.html

  41. Nguoi Ha Noi said

    Thưa bà con

    Giới trẻ Hà Nội xuống đường ăn mừng “còn sống” sau “tận thế”(DT) 🙂 !

    Toàn là nam thanh, nữ tú cả (trẻ đẹp lại sì tin nữa hehehe 🙂 ) vui mừng vì còn sống để tiếp tục hưởng thụ và ngồi dòm, đứng dòm, đi dòm, nằm dòm một số nhỏ những người yêu nước biểu tình hoặc nếu còn biểu tình chống trung quốc xâm lấn biển đảo và cười ha há trên trong các tiệm ăn, tiệm nhậu hoặc khóc sục sùi khi gặp các thần tượng nghệ sĩ hàn quốc !

    Đảng ta thật giỏi và thật thành công trong giáo dục lý tưởng thanh niên !

    Nhìn họ đứng lố nhố đầy đường cũng pano tròn, vuông, chữ nhật mà không thấy bóng công an, áo xanh, trật tự và quần chúng tự nào phát xông ra bảo làm mất trật tự công cộng gì cả ! 🙂

    Hoa hô giới trẻ Hà Nội nghìn năm văn hiếu !
    Hoa hô lãnh đạo Hà Nội văn hiến nghìn năm !

    • mạnh said

      Còn sống để mà tiếp tục cướp, giết, hiếp, khoe hàng, hít ghế thần tượng, và…mơ làm lớn chém gió , bóp họng nhân dân he…he..he..

    • Dân mất Nác. said

      Đảng ta đã rất thành công trong sự nghiệp giáo dục cho tầng lớp thanh niên đấy. Một thế hệ thanh niên trụy lạc, may ra chỉ còn một số ít còn hiểu biết về nhân sinh quan, ý thức được là thanh niên là rường cột của nước nhà, chứ không phải là những loại chỉ biết cúi hôn ghế ngồi của thần tượng.

  42. Tài nông Đức cạn said

    Vua rồng biển đông gầm thét mãi, thế nhưng sao trời không mưa, bão? Có thể Vua rồng dỏm, chưa đủ pháp lực!

    • Tôi mong mọi người thực tế và có cái nhìn viễn kiến hơn chứ tôi có phải vương, tướng kỳ vọng thủ lĩnh, thủ leo gì đâu.

      Tôi có xu hướng hoạt động thanh niên, đám đông hơn. Nhưng thực tế tôi thấy những người hoạt động hay có xu hướng quan tâm đến chính trị ở VN thiếu một vài tố chất. Trình độ thì các bác có nhưng các bác thiếu nhiệt huyết, vận động dân nhân (dân đen) cần thiết cũng phải phanh ngực ra. Chứ phản biện trên Internet chỉ đến được với số ít thôi.

      Sáng nay, tôi còn phân tính-so sánh cho một anh xe ôm về việc giữa ĐỘC ĐẢNG-ĐA ĐẢNG. ANh xem ôm khoái chí lắm

      • Từng con sóng nhỏ trở thành Đại Dương.

      • HN-HN said

        Viễn kiến = nhìn/thấy xa, không nên nói cái nhìn viễn kiến vì khác nào gọi núi Ngũ hành sơn hay sông Cửu long giang (lỗi lập từ). Cũng như ngày hôm qua anh Đức có bài; “Quá bất công cho đại tá Trần Đăng Thanh vì đã rao giảng chủ trương ĐÚNG của Đảng” mà đúng ra anh Đức nên sửa tiêu đề bài viết lại là: “Quá bất công cho đại tá Trần Đăng Thanh vì đã rao giảng ĐÚNG chủ trương của Đảng”. Từ “đúng” ở đây là trạng từ (adverb) bổ nghĩa cho động từ “rao giảng”, thay cho từ “đúng” là tính từ (adjective) mà anh Đức đã dùng. Nếu đọc kỹ, độc giả sẽ thấy rõ sự khác biệt về ý nghĩa trong tiêu đề này.

  43. danden said

    xin chua thuong den gan viet nam chung con.

  44. Dư Ngọc Căn said

    Đọc bài không thể chấp nhận quan điểm “quốc gia hóa quân đội”.

    Thoáng qua, liếc chưa hết cái tựa là . . .tự do của trung tá CA Vũ Văn Hiến nó căng rán lên, văng tùm lum, văng tứ lung tung.

    Lũ súc sinh, bịt bợm, bất lương là lẽ sống của bọn chúng.

    Con chó nó ăn cơm của Chủ, nó còn biết giữ nhà, nghe lời chủ và bảo vệ chủ nó !

    Quân đội nhân dân, sống bằng ngân sách, tiền thuế của Dân, nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ Tổ Quốc, toàn vẹn lãnh thổ và bảo vệ nhân dân, nhưng Tổ Quốc chúng ta, đã và đang bị quân trung quốc xâm lược, biên giới phía Bắc và biển – đảo của VN bị trung quốc xâm chiếm, sao quân đội không chống trả, mà cứ nhún nhịn, thụt lùi . . . khắp mọi nơi, trên đất liền và biển đảo của VN ở đâu cũng có quân trung quốc.
    Dưới biển ngư dân VN bị trung quốc bắn giết chết, bắt cóc tống tiền . . . trên rừng thì quân trung quốc khai thác tài nguyên và xâycăn cứ, từ thành thị cho tới nông thôn, hàng hóa của trung quốc tràn lan, nhân dân VN bị trung quốc đầu độc bằng hàng kém chất lượng và những sản phẩm độc hại, sao quân đội không làm nhiệm vụ trọng trách của mình ? mỗi năm quân đội ngốn bao nhiêu ngàn tỉ mồ hôi nước mắt của Dân ? làm gì mà để biên giới không có người canh, đề cho hàng hóa và quân trung quốc tung hoành như vậy ?
    Đảng csVN cũng sống bằng tiền của Dân, việc đảng csVN quan hệ với đảng cstq, là sự quan hệ của tổ chức chính trị, tại sao quân đội không bảo vệ Tổ Quốc và Nhân Dân, mà chỉ bảo mỗi đảng thôi vậy ? các tướng lĩnh có sống đủ 200 – 300 năm mà để hưởng trọn số của cải bất nhân ấy không vậy ? đời sống của con người ta, người sống thọ nhất thì cũng chỉ một trăm mười mấy năm thôi các vị ạ.

    • Cục Đất said

      Con quái đoảng lại dơ nanh vuốt. Đòi quân đội không phục vụ cho dân mà phục vụ cho nó. Hic. Lênin với nhiều tội ác, ở nước Nga, thậm chí Trung Quốc, đã bị dẹp rồi mà thằng trung tướng vẫn nghênh ngang trích dẫn như một tà giáo .

  45. Cầu Cải Tiến said

    Nhận định về bài “5 lỗi phổ biến nhất khi học một ngoại ngữ – Suy nghĩ cứng nhắc”

    Trích: “…học viên có khả năng chịu đựng kém về sự mơ hồ thì có xu hướng đấu tranh với việc học ngôn ngữ…Việc học ngôn ngữ bao gồm rất nhiều sự không chắc chắn – học viên sẽ gặp phải từ mới hàng ngày, và với từng quy tắc ngữ pháp sẽ có một ngoại lệ biện chứng hoặc động từ bất quy tắc. Cho đến khi người học đạt được sự trôi chảy như người bản địa, thì sẽ luôn có một mức độ của sự mơ hồ.”

    Đoạn trên hơi khó hiểu. Có thể tóm tắc “quy tắc của một ngôn ngữ bao gồm quy tắc ngữ pháp and một số nhỏ từ bất quy tắc”, trong quy tắc có bất quy tắc nên gây ra khó hiểu. Học viên cần có “tư tưởng rộng mở, trí tưởng tượng” thay vì “mơ hồ”.

    Mẹo vặt cho học viên ngoại ngữ, trước khi viết/nói ngoại ngữ nên học tập suy nghĩ bằng ngoại ngữ. Dĩ nhiên khi mới học không ai có thể làm được nhưng khi đã có một số vốn ngữ vựng học viên có thể tập từ từ, tránh suy nghĩ bằng tiếng mẹ đẻ rồi dịch sang ngoại ngữ trước khi nói. Học viên tập suy nghĩ ngoại ngữ sẽ nói lưu loát sớm hơn bình thường. Sau khi thành thạo ngoại ngữ việc suy nghĩ ngôn ngữ trở thành động tác tự nhiên.

    • nguời Việt xa quê said

      Xin góp ý bổ sung thêm:
      Tiếng việt mình theo hệ độc âm, mà tiếng Anh là hệ đa âm. Nên khi phát âm tiếng Anh phải có âm cuối. Thí dụ: our house (căn nhà của chúng tôi), rất nhiều người phát âm là “ao hao” trong khi nói phải có âm cuối là ” ao ơ hao zờ”. Rất nhiều người Việt định cư lâu năm ở Mỹ vẫn chưa khắc phục được nhược điểm này. Viết thì rất giỏi mà nói thì Mỹ nghe cứ đớ ra là vậy.

  46. Namha said

    Xem video vụ cuỡng chế ở kim sơn – Đông triều-Quảng ninh .
    trình nâng cấp level 4 .

    • chu said

      Cam on anh Ba va Tri Nhan Media da cho xem lai phim CHUNG TOI MUON SONG-WE WANT TO LIVE. Phim that cam dong va cung thay ro TOI A”C cua CONG SAN VN.Moi doc gia cua anh Ba Sam hay xem phim nay.

  47. said

    Sao lâu nay không thấy báo nào đài nào nói về tin tức của anh Vươn, anh CHHV,… em Phương Uyên và hơn nữa tin tức nóng về mụ Beo Hồng cả nhỉ

  48. Cục Đất said

    chủ trương, lý luận cũng như giải pháp cho đàng hoàng để tiễn đưa cái ĐCSVN vào viện bảo tàng ?
    Đức dùng tạm giải pháp của Nguyễn Thiện Nhân trẻ ở Bình Dương nhé.

  49. quang dinh said

    LỜI THỀ LINH CẨU
    *
    “Lời thề thứ chín”
    Không nín được cười
    Bè lũ đười ươi
    Dể ngươi kịch nói
    *
    Lời thề hương khói
    Thầy bói khỏi coi
    Loi nhoi bài chòi
    Móc moi tham nhũng
    *
    Lời thề xin cúng
    Một thúng đô la
    Quỷ bắt ma tha
    Túng Dẫn về nhà
    Làm quà bảo mẫu
    “Tưởng thú Nguyễn Túng Dẫn đi xem kịch : lời thế thứ chín”
    Lời thề ăn nhậu
    Tẩu tán toàn gia
    Bỏ mặc bà già
    Oshin làm mướn
    *
    Bauxite vay mượn
    Lấy trớn Polimer
    Vi na hăm he
    Đòn đè tưởng thú
    *
    Chú phỉnh Trọng lú
    Dụ dỗ Tư Sang
    Một cái ngàn vàng
    Hở hang tứ tốt
    *
    Sinh Hùng ngu dốt
    Trấn lột VĂN GIANG
    Hỏa tiển ba càng
    Nhằm dân oan bắn
    *
    “Lời thề cay đắng
    Mặt trắng môi đen
    Khách lạ người quen
    Chèn nhau kín kẽ”
    *
    TÂM THANH

  50. freedomisnotfree said

    2 everyone

  51. Ha Le said

    Chào các bác ngày áp lễ Giáng sinh.

    • KTS Trần Thanh Vân said

      Chị gửi cho Ha Le món quà Noel nhé

      • Ha Le said

        Ối, ối, đừng, chị Vân ơi. Là em thì phải đến thăm chị trước và kính tặng chị trước chứ. Chị chờ đấy, em sẽ về VN sớm thôi.ề thì cho cho cái gì em cũng nhận.

        Bên em mùa Đông trời sầu đất thảm chị Vân à. Em chỉ nghỉ được đúng một đêm. Mà sắp có tuyết rồi, chiều tối chạy xe đi làm chỉ thấy một nền trắng xám buồn thiu. Nhiều nhà chăng đèn ngoài sân cho lấp lánh tí, nhưng vẫn lạnh lùng lắm vì chả ai dám ra đường cả. Hic, khác hẳn cái cảnh đêm Noel người và xe ngập đường ngập sá ở Sài Gòn!

        • Ha Le said

          Hic, gõ vội quá nó hiện ra chữ gì rồi… Cho em sửa lại chị Vân nghen: “Em về thăm VN rồi thì lúc đó chị cho cái gì em cũng nhận. Còn bây giờ ở xa quá, chị đừng gởi gì hết chị ạ”.

  52. KL said

    Thấy Anhbasam có lời giới thiệu về ông già Noel. Xin giới thiệu bài tổng hợp nầy của một bạn trên FB về ông già Noel ở nhiều nước khác nhau trên thế giới (chủ yếu là châu Âu và Mỹ). Nhiều chi tiết và thông tin thú vị.
    https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=349408861824605

  53. Dân mất Nác. said

    Trích lời BTV: “Đêm nay ông sẽ khởi hành từ nơi cư ngụ của ông là Bắc Cực, cùng 9 con tuần lộc biết bay (Flying Reindeers), sẽ giúp ông mang quà đến cho các em nhỏ khắp nơi trên thế giới. Ông sẽ đi vào ống khói của căn nhà, hoặc sẽ chui qua các khe hở hay cửa sổ để mang quà vào nhà.”
    Nhưng…với kinh nghiệm những năm trước, ông già Noel năm nay tuyên bố sẽ không đem qua cho trẻ em VN, vì khi qua hải quan thì mỗi món quà nhân viên HQVN xin $10.00(usd), trong khi các chú lùn chỉ biết sản xuất đồ chơi cho trẻ em, ông già Noel lại không có tiền nên không thể lọt qua được khỏi sân bay, đành phải xin hẹn đến lúc nào ở VN hết tình trạng trấn lột này ông già Noel sẽ ghé lại tặng quà cho các cháu nhỏ VN vậy.

    —-
    BTV: He he… Tui lo là sau khi ông già Noel cùng các chú tuần lộc xuống mặt đất không biết làm sao băng qua đường vì giao thông ở các thành phố lớn đêm nay sẽ kẹt cứng. Sợ ông có chuyện gì thì không ai phát quà cho các cháu còn lại :-). Tui đón Giáng Sinh ở SG hơn 20 năm trước, đi bộ cũng không được, nói chi vừa đi vừa vác quà như ông.

  54. Dân mất Nác. said

    Good morning!

  55. lonvnn said

    Tem phat

  56. Không lẽ các trí thức trong nước-hải ngoại, về hưu-đi làm không tập trong nhóm để viết ra một chủ trương, lý luận cũng như giải pháp cho đàng hoàng để tiễn đưa cái ĐCSVN vào viện bảo tàng à? Xem như là một giải pháp thực tế cho đẹp bạc cho tất cả.

    Các bác cứ đưa ra đi, có gì có những anh-em trẻ sẽ đi spam khắp mọi nơi.

    Hóa ra bấy lâu nay các bác cũng chỉ loay hoay tỉa và câu chữ của những ông cán bộ cao cấp của ĐCSVN. Cá nhân tôi đã quá chán và đọc vị hết các vị. Đó là lý do vì sao tôi cũng vẫn cứ trơ trơ có thể họ cũng chán tôi mà có lẽ họ cũng chán chính cái đảng mà họ đang miễn cưỡng phải theo chỉ vì miếng cơ-manh áo.

    Nếu các bác không khẩn trương đến lúc những tay bợm chính trị xuất thân từ quân đội, công an, giang hồng có tí súng ống, tiền bạc nhảy lên cầm cờ thì lại một điệp khúc buồn cho dân tộc VN. Cái này mới là buồn này.

    Và biết đâu do quá chán ngán nhân tình thế thái và có xu hướng bạc lực thì tôi cũng phải phù thịnh chứ không phù suy để theo các bác thuần túy lý luận suông trên mạng hay trong học đường. Mệt!

    ——
    BTV: Chúc mừng bác Chí Đức tiếp tục giựt được tem!

    Thân chúc bà con trong xóm có một ngày Christmas Eve thật vui! Merry Christmas cùng bà con Công giáo và Happy Holidays dành cho bà con không Công giáo!

    • Tg said

      Happy Holidays!

    • Đi giao lưu với một số gọi là có chữ nghĩa hơn mình chẳng ma nào máu lập đảng cả. Thế thì toi rồi !

      Ngồi chờ cái ĐCSVN này sụp à? Nó không chết tự nhiên mà cứ để thế này còn lê thê và làm xã hội, nhân tình-thế thái ngày càng chán nản, vô cảm. Và đến lúc Nó chuẩn bị chết thì những tay bợm chính trị trong công an, quân đội, các doanh nghiệp mafia (liên quan đến nhà nước) sẽ nhảy lên cầm chịch. Vây quanh đám này là một nhóm đầu trâu-mặt ngựa vừa có tí chữ nghĩa vừa có xu hướng bạo lực để dẹp loạn những nhà dân chủ chân chính vì nước vì dân.

      Không chán vì quá chán cho các trí thức vì các bác không đầu tầu thì đám dân đen, thợ thuyền mãi mãi vẫn khổ và bị trị thôi. ĐCSVN sụp đổ không có nghĩa là sẽ có dân chủ mà chỉ là cơ hội cho dân chủ xuất hiện.

      Các bác nên lường đến tình huống này nhé nếu thực sự thao thức đến tiền đồ của dân tộc. Còn phót phét như một số blog tên tuổi thường là nhà văn, nhà thơ thì ảo lắm các bác ạ.

      Xin lỗi có điều gì về câu chữ làm các bác giận. Em là em cứ nói thẳng tưng !

      • Mù Cang Chải said

        Thật là những tâm tình đúng đắn với DHLV.

        Chúc mọi người mùa Giáng Sinh vui vẻ.

        frohe Weihnachten. Marry Xmas.

    • Ha Le said

      Xin tâm tình chút với DongHaiLongVuong.

      Tôi thấy trên mạng có bác nào đó nhận xét cuốn Bên Thắng Cuộc thế này: “Cuốn sách của Huy Đức về đất nước những năm tháng sau 1975 quá hay, chỉ tiếc là chưa đề cập đến một mảng quan trọng: văn hóa”.

      Vâng, những biến động thời cuộc, những lực lượng trỗi lên… thì cũng giống như những cơn sóng nối tiếp nhau ập vào bờ, sóng sau đè sóng trước. Những cơn sóng có vẻ mạnh mẽ, dữ tợn, nhưng cuối cùng rồi cũng chỉ tan ra thành bọt nước thôi, Chí Đức ạ.

      Cái nguồn lực thực sự đẩy lịch sử loài người đi về cùng đích cao cả của nó thì hiện diện rất hiển nhiên trước mắt chúng ta, nhưng vì nó có vẻ thầm lặng quá, “vô hình” quá, “tầm thường” quá, chẳng mang vẻ ngoài to tát, dũng mãnh, nên đôi khi chúng ta quên hay là chưa coi trọng đủ. Những yếu tố tuy thầm lặng nhưng lại trường cửu: như gió, như nước, như ánh sáng và bóng đêm, như các vì tinh tú lấp lánh trên cao kia… mới thực sự là nguồn lực lớn lao của biển cả.

      Cũng vậy, không phải vua này chúa nọ thay nhau dấy lên mà làm nên lịch sử đâu. Chính cuộc sống thường ngày, nỗi buồn và nỗi vui, cái no và cái đói, hạnh phúc và khổ đau của đoàn dân thầm lặng kia… mới thực sự là lịch sử. Nhân dân thì có vẻ thầm lặng, nhưng chính nhân dân mới luôn chiến thắng trong các trận chiến cuối cùng!

      Phá đổ một pháo đài cũ kỹ đôi khi khó, đôi khi rất khó, nhưng dù vậy vẫn dễ hơn xây dựng ngôi nhà mới. Và xây dựng ngôi nhà mới là điều cực kỳ quan trọng, không được quên, tôi nghĩ thế, ĐHLV ạ.

      Chợt nhớ anh chàng tên Thạch kia, ốm yếu gầy gò, người mang đủ thứ bệnh, cặp kính dày cộm, lặng lẽ đi từ địa phương này đến địa phương khác vận động thực hiện các tủ sách dòng họ, tủ sách giáo xứ… Theo tôi, đó là một ví dụ của gió, của nước, của mây trời và của những vì tinh tú xa xa…

      • nguời Việt xa quê said

        Bạn viết hay quá, tôi cũng nghĩ như bạn. Mong anh bạn trẻ DHLV suy nghĩ sâu hơn. Không thể xây nhà khi chưa tạo được nền móng đủ vững trãi. Có 1 ngàn Cù Huy Hà Vũ đã đủ chưa? Theo tôi là chưa đủ, mà phải cả triệu CHHV mới có thể thành công. DHLV cho rằng các nhân sĩ trí thức còn hèn, mình không nghĩ như vậy. Nếu hèn thì họ đã chẳng ra mặt công khai, thà ngậm miệng mà hưởng bổng lộc chứ ngu gì mà lao ra hứng tại vạ? Còn bao nhiêu người hoạt động bí mật chưa ra mặt, họ cũng là hèn cả sao? Làm việc lớn mà thừa DŨNG thiếu TRÍ thì cơ hội thất bại rất cao.
        Tùy vị trí, hoàn cảnh mỗi người mà làm những việc có ích cho dân tộc nó Logic hơn chứ không nên cứng ngắc rằng người khác cũng phải làm được như ta. Chí Đức nên khéo léo hơn, sự nhiệt tình “hơn mức bình thường” sẽ tạo nghi nghờ cho người khác.

        • KTS Trần Thanh Vân said

          Người Việt Xa Quê nói rất đúng.
          Không thể chỉ biết phanh ngực ra rồi hét “Có giỏi thì bắn đi”
          Chúng bắn.
          Mình chết Đất nước mất một người con.
          Vậy phải làm gì ư? Hãy động não.
          Ắt tìm ra lối thoát,
          Không phải cho riêng ta, cho cả dân tộc đang lầm than

      • Mù Cang Chải said

        Thật là những tâm tình đúng đắn với DHLV.

        Chúc mọi người mùa Giáng Sinh vui vẻ.

        frohe Weihnachten. Marry Xmas.

Bình luận về bài viết này