BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1310. Hội nghị Trung ương 6: Tư duy ngược về đất đai?

Posted by adminbasam on 17/10/2012

Hội nghị Trung ương 6: Tư duy ngược về đất đai?

 Võ Văn Tạo

17-10-2012

Thông báo về Hội nghị BCHTW lần thứ 6 – Khóa XI (từ 1 đến 15-10-2012) không có câu: “không để các nhà đầu tư trực tiếp thỏa thuận với người sử dụng đất về giá đền bù, chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, nhưng ở mục 3 trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc, lại thể hiện như trên.

Chắc chắn nội dung này không thể do cá nhân Tổng Bí thư tùy tiện “thêm nếm”, mà ông chỉ tóm lược nội dung BCHTW đã thảo luận và cơ bản thống nhất. Theo thông lệ, nếu không có gì thay đổi, chắc chắn tư duy này sẽ được thể hiện cụ thể trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới.

Phát biểu của Tổng Bí thư xác định: “quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt”. Thông báo của BCHTW cũng nhấn mạnh: “đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt; là tài sản, nguồn lực to lớn của đất nước, là nguồn sống của nhân dân”.

Cả hai văn bản đều xác định, QSDĐ (hoặc đất đai) là tài sản. Trong hệ thống pháp luật hiện hành của Việt Nam cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới, quyền tài sản thuộc lĩnh vực dân sự, tuân thủ nguyên tắc bất di bất dịch: “việc dân sự cốt ở hai bên”. Ví dụ, A nợ tiền B, chậm trả như giao ước. B kiện A, đòi nợ. Tại tòa, B thay đổi ý định, tuyên bố xóa nợ cho A. Tòa buộc phải tuyên án theo B, không thể khăng khăng buộc A  trả nợ.

Thực tiễn nhiều năm qua cho thấy, do sai lầm của hệ thống luật pháp về đất đai, rộ lên trên cả nước làn sóng tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, vô cảm với người dân thấp cổ bé họng, gây bất bình, xáo trộn lớn trong xã hội. Ai cũng biết, nguyên nhân chủ yếu do chính sách quản lý, quy hoạch, thu hồi, đền bù đất đai không minh bạch, không công bằng, không hợp lòng dân. Trong hầu hết trường hợp, các chủ dự án đều lợi dụng việc Chính quyền có toàn quyền phê chuẩn dự án, độc quyền áp giá đền bù, hỗ trợ. Bản chất của kinh doanh là kiếm lời. Vì vậy, chủ dự án luôn làm mọi cách để Chính quyền ra quyết định có lợi cho mình. Diện tích càng lớn, vị trí càng đắc địa, khung giá đền bù, hỗ trợ càng “bèo bọt” càng tốt. Chính quyền, mà thực chất là vài cá nhân đứng đầu trong bộ máy Đảng và UBND, tất nhiên sẽ khó mà không xiêu lòng trước những món “lại quả” đi đêm đậm đà bằng tiền mặt, ngân khoản, căn hộ, lô đất… Thông thường, một dự án diện tích lên tới mấy chục, mấy trăm, mấy nghìn ha, giá đền bù hỗ trợ chỉ vỏn vẹn vài nghìn, vài chục nghìn, vài trăm nghìn đồng/m2; giá phân lô bán nền lên tới mấy triệu, mấy chục triệu, mấy trăm triệu đồng/m2. Nhờ khoản siêu chênh lệch đó, có trở ngại, thậm chí hiểm nguy nào mà chủ dự án và giới chức tham nhũng không thể vượt qua?

Thực tế nhiều năm qua cũng cho thấy, một số chuyên gia và lãnh đạo có tư duy công bằng và tâm huyết hoàn toàn ủng hộ phương án chủ các dự án bất động sản mang bản chất kinh doanh sinh lời phải thỏa thuận sang nhượng QSDĐ với người dân. Thực thi nguyên tắc đó là góp phần thực hiện bình đẳng, theo tinh thần và bản chất dân sự của quyền tài sản. Nhờ đó, tại các dự án được triển khai theo phương cách này, không xuất hiện khiếu kiện tranh chấp, an ninh trật tự địa phương ổn định, dư luận xã hội hoan nghênh, mong muốn trở thành chính sách thống nhất trên cả nước.

Với các dự án an ninh, quốc phòng, phục vụ công ích, Nhà nước buộc phải đứng ra thu hồi đất, nhưng phải trên nguyên tắc lợi ích sẽ mang lại cho quốc gia, cho cộng đồng phải thật sự lớn hơn rất nhiều so với lợi ích hiện hữu của người bị thu hồi đất. Trên cơ sở đó, ngân sách nhà nước mới có cơ sở và đủ khả năng đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho người bị thu hồi đất. Khi xác định khung giá đền bù, hỗ trợ, cần tính đến thiệt hại về tinh thần, tình cảm của người bị thu hồi đất, khi buộc phải rời bỏ mảnh đất nhiều đời đã gắn bó…

Rất tiếc, tuy xác định việc sửa đổi hệ thống pháp luật về đất đai là nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 6 (nhằm mục tiêu phát triển bền vững, chống tham nhũng, tiêu cực, ổn định trật tự, an ninh xã hội), nhưng Hội nghị 6 lại chủ trương đi ngược với nguyên tắc “việc dân sự cốt ở hai bên” trong chính sách đất đai sắp tới. Không xem xét lại để thức rõ vấn đề này, không thể giảm thiểu khiếu kiện đất đai, làm sao phát triển bền vững, ổn định xã hội?

V.V.T.

Ảnh: Cưỡng chế cho dự án Khu đô thị mới Phước Long (Nha Trang) của Cty cổ phần HUD – Nha Trang

About these ads

20 phản hồi to “1310. Hội nghị Trung ương 6: Tư duy ngược về đất đai?”

  1. Các cụ đã nói: “Cha chung không ai khóc”, chính vì đất đai lâu nay là sở hữu toàn dân nên mới xảy ra đủ các thứ ung nhọt tham nhũng. Chính vì các Ngân hàng thương mại sử dụng 100% vốn Nhà nước nên mới có chuyện cho vay vô tội vạ. Tôi đã chứng kiến biết bao nhiêu vụ cho vay để mua bất động sản, số tiền cho vay cao hơn rất nhiều giá trị thật của tài sản. Một người không có đồng nào đi mua căn nhà 9,5 tỉ và được ngân hàng cho vay 15 tỉ, người đó thối lại cho cán bộ ngân hàng 1,5 tỉ (tương đương 10%) để các cán bộ Ngân hàng chia nhau, còn người đó nghiễm nhiên không bỏ ra đồng nào mà có ngay 4 tỉ. Vì vậy, ngân hàng định giá nhà cho vay càng cao thì số tiền 10% càng nhiều. Khi không trả nợ được Ngân hàng đến phát mãi chỉ thu được số tiền chưa bằng nửa số cho vay… đây chính là nguyên nhân gây nên nợ xấu, khủng hoảng tài chính. Chúng quy cũng chỉ tại: “cha chúng không ai khóc”. Vậy tại sao Nhà nước không sửa luật đất đai? nếu sửa thì cơ hội tham nhũng không còn. Thật xót xa cho dân tộc VN.

    • BSJ said

      Trọng nói rõ với cử ở HN – “….Bởi lẽ đất đai là sở hữu của toàn dân, mà Nhà nước là đại diện sở hữu…” -

      Sở hữu toàn dân là gì? Trong thực tế thì thế nào ? Các nước khác quan niệm thế nào, và có vì quan niệm ấy mà người ta không “ dân giàu, nước mạnh” chăng ? Tổ tiên ta ngàn đời truyền lại cho con cháu họ tộc thì thế nào ? Các ông là ai ở đâu đến bỗng dưng đòi là đại diện,là quản lý… Quốc hữu hóa ( QHH- cướp trắng bằng họng súng độc tài ) tạo nên các quốc gia độc tài XHCN.
      Quốc hữu hóa . đi ngược bản năng sống của con người là “tranh đấu cho sự tư hữu”, từ đó QHH nếu thành công , nó đã triệt tiêu “động lực chính trong sự phát triển của xã hội loài người”, và bắt đầu giết chết mọi quốc gia độc tài XHCN !

      Đó là lý thuyết, còn thực tế thì chẳng có gì liên quan đến logic ấy, Sự thật đáng nôn mữa chỉ là Cướp đoạt bằng bạo lực. Miệng thì công hữu mà tay thì “tư hữu bê họng súng” thế này, chỉ làm các ông ngày càng hiện rõ bản chất dối trá lường gạt của lũ cướp can mà thôi.

      Ôi Trọng nú ! Cứ giữ mãi câu này , ý này thì sớm muộn các ông sẽ phải xuống cống ! Không có con đường khác !

  2. Khánh said

    “Mơ hồ” quyền sở hữu toàn dân về đất đai

    (VietQ.vn) – Đất đai là tài sản gắn liền, có quan hệ chặt chẽ với các yếu tố quan trọng khác liên quan đến lãnh thổ, an ninh quốc gia, lịch sử, văn hóa, kinh tế … của quốc gia.

    Theo Thông báo kết quả của Hội nghị Trung ương 6 vừa kết thúc, thì Trung ương Đảng tiếp tục khẳng định kết luận đã có trước đó về vấn đề đất đai của Hội nghị Trung ương 5. Nghĩa là, tiếp tục bảo vệ quy định tại Điều 17, 18 Hiến pháp năm 1992 về quyền sở hữu đất đai. Theo đó, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước thống nhất quản lý toàn bộ đất đai. Quy định trên của Hiến pháp 1992 được cụ thể hóa tại khoản 1 Điều 5 Luật Đất đai 2003 như sau: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”.

    Đất đai thuộc sở hữu toàn dân và Nhà nước là đại diện của “toàn dân” trong việc thực hiện quyền sở hữu đất đai đó, thế nhưng, cho đến nay lại chưa có bất kỳ một định nghĩa nào giải thích cho dân hiểu thế nào là “toàn dân”, thế nào là “nhà nước” khi đặt hai chủ thể này trong cấu thành của quyền sở hữu đất đai. Bởi lẽ, quyền sở hữu đất đai cũng là quyền sở hữu một loại tài sản, dù được gọi mơ hồ là loại “tài sản đặc biệt”, thì nó cũng có các thành tố là: chủ thể, khách thể và nội dung của quyền này. Do đó, đứng ở khía cạnh chủ thể của quyền, “toàn dân” là ai, gồm những người nào?

    Làm rõ được khái niệm “toàn dân” với tư cách là chủ thể của quyền sở hữu đất đai dường như là việc không thể. Sở hữu toàn dân là một khái niệm chính trị, khi triển khai vào các khái niệm pháp lý, không xác định ai có chủ quyền thực sự, do đó mà nó trở nên “trống rỗng”. (Ý kiến của PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa trong tham luận “Sở hữu toàn dân về đất đai và doanh nghiệp Nhà nước: Một số ưu tiên trong chính sách tái cấu trúc nền kinh tế” trình bày tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2012: Tạo bước ngoặt để xoay chuyển tình thế” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 24/9/2012).

    Lờ đi quyền sở hữu tư nhân về đất đai là nguyên nhân đẻ ra nhiều hệ lụy

    Cũng bởi, từ khái niệm mang tính chính trị khác xa với khái niệm pháp lý, nên nếu như Hiến pháp 1992, Luật Đất đai 2003 xác định đất đai thuộc sở hữu toàn dân với tư cách là chế độ sở hữu, thì Điều 200 Bộ luật Dân sự 2005 lại quy định: “Tài sản thuộc hình thức sở hữu nhà nước bao gồm đất đai, rừng tự nhiên …”.

    Như thế, từ lý luận mang nghĩa chính trị khi triển khai vào cụ thể hóa một quyền sở hữu đối với tài sản là đất đai đã không thể nào khớp với nhau, không thể nào đi cùng nhau, tạo nên sự mâu thuẫn, đối chọi, dẫn đến mơ hồ một quyền sở hữu tài sản vô cùng giá trị.

    Từ các vụ cưỡng chế thu hồi đất đai mà sự xung đột giữa quyền lợi của người dân với chính quyền, với chủ đầu tư các dự án như vụ Tiên Lãng – Hải Phòng, Văn Giang – Hưng Yên … vừa qua cho thấy, vấn đề thay đổi toàn diện, phù hợp chính sách pháp luật đất đai để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân là điều tiên quyết, cần phải có cách nhìn nhận mới mẻ, hợp với xu hướng tất yếu. Chỉ khi ghi nhận quyền sở hữu tư nhận về đất đai bên cạnh các hình sức sở hữu khác là sở hữu Nhà nước về đất đai, sở hữu tập thể về đất đai thì người dân mới cảm nhận được thực sự đó là tài sản của mình. Và chỉ khi đó, họ mới thực sự có được các quyền năng của một người có tài sản là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt đối với tài sản của mình.

    Dĩ nhiên, đất đai là tài sản gắn liền, có quan hệ chặt chẽ với các yếu tố quan trọng khác liên quan đến lãnh thổ, an ninh quốc gia, lịch sử, văn hóa, kinh tế … của quốc gia, nên việc hướng dẫn, quy định cách sử dụng các quyền ấy sao cho phù hợp với lợi ích của cá nhân và lợi ích xã hội, lợi ích của Nhà nước là điều cần phải bàn đến. Rồi chúng ta ghi nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai nhưng bên cạnh đó vẫn có các hình thức sở hữu khác là sở hữu của Nhà nước, của tập thể đối với những loại đất đai, vị trí đất đai khác nhau nên vẫn đảm bảo được quyền lợi quốc gia, lợi ích công cộng.

    Lờ đi quyền sở hữu tư nhân về đất đai sẽ là nguyên nhân chính yếu đẻ ra hệ lụy tùy tiện thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ đất đai không đúng với nguyện vọng của dân, không ngang giá với thị trường. Cũng chính sự mập mờ mang tên sở hữu toàn dân về đất đai, quy định chung chung về Nhà nước đại diện quyền sở hữu như hiện nay dẫn đến trong nhiều trường hợp không biết ai là “Nhà nước”, là chính quyền trung ương hay chính quyền địa phương, do đó dẫn đến những quyết định thu hồi đất đai vô tội vạ, tước đi quyền lợi của người dân nhưng lại để đất đai rơi vào tay các nhóm lợi ích, khiến cả quyền lợi của người dân lẫn lợi ích quốc gia không được bảo vệ.

    Hậu quả là đất đai vì hiện tượng mua chính sách, vấn nạn tham nhũng sẽ được chuyển từ người dân nghèo sang tay các đại gia giàu có với giá rất thấp. Nhưng bằng động tác đầu tư trở lại, các nhóm lợi ích này là bán ra với giá đắt đỏ cho người dân có nhu cầu nhà ở, người dân có nhu cầu mặt bằng. Trường hợp khác thì đất đai bị thu hồi để rồi bỏ hoang bởi những dự án “treo” không có điểm dừng, nhưng dân chẳng được trao quyền gì một cách thực sự đối với tài sản đó nên không thể đòi lại.

    Không phải ngẫu nhiên, các chuyên gia hàng đầu về pháp luật đất đai, kinh tế như GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, nguyên Bộ trưởng bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A … đã nhiều lần đăng đàn kêu gọi cần phải sửa đổi Hiến pháp, sửa đổi Luật đất đai 2003 theo hướng ghi nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai. Ngay cả một chính quyền địa phương được coi là có nhiều “kinh nghiệm” hay trong việc thực hiện chính sách thu hồi đất của dân để phân lô, bán nền, lấy tiền đầu tư lại cho cơ sở hạ tầng là thành phố Đà Nẵng, cũng đã có những kiến nghị cần phải quy định quyền sở hữu tư nhân về đất đai rất mạnh mẽ trong thời gian qua.

    Như vậy, đất đai do ai đó sở hữu chứ không phải của người dân A hay người dân B. “Toàn dân” là người nào, là ai thì rõ ràng toàn dân ta không ai biết. Tư duy và quan niệm mơ hồ về quyền sở hữu toàn dân về đất đai đã tạo ra bất cập và vấp váp không phù hợp trong thực tế, đó mới là nền móng, gốc rễ tạo ra những hệ lụy không đáng có trong công tác quản lý đất đai thời gian qua. Sửa Hiến pháp và sửa Luật Đất đai mà lại không sửa được những sai lầm cơ bản đó, thì rồi mọi nổ lực để tìm cách quản lý được đất đai tốt hơn sẽ không thể thành sự thực.

    http://vietq.vn/doi-thoai/ban-doc/21-mo-ho-quyen-so-huu-toan-dan-ve-dat-dai

  3. Mr.gia said

    Lơ thơ hay quá lơ thơ,còn thằng hai mập là thằng bưng bô chính tảy hui thúi lắm

  4. Lùi & Lui

    Chẳng phải là riêng mỗi đất lùi
    Xem ra nước cũng dọn đường lui
    Tư duy vẫn giữ y nguyên lạc
    Trí tuệ thôi đành cứ thế chui
    Bộ máy tham quyền lo sập xệ
    Cơ đồ cố vị sợ phanh phui
    Mầm xanh, lá thắm chưa bung nở
    Gió táp, mưa sa đã dập vùi

  5. Hai Mập said

    Tác giả Võ Văn Tạo cũng đã công nhận: Phát biểu của Tổng Bí thư xác định: “quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt”. Thông báo của BCHTW cũng nhấn mạnh: “đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt; là tài sản, nguồn lực to lớn của đất nước, là nguồn sống của nhân dân”. Chính vì đất đai có ý nghĩa, vị trí vô cùng quan trọng liên quan đến đời sống của mọi người dân, liên quan đến sự ổn định xã hội, đến sự phát triển của đất nước. Cũng trong bối cảnh các chính sách về đất đai trước đây có nhiều bất cập, không còn phù hợp với sự phát triển của cuộc sống và trong việc tổ chức thực hiện cũng có nhiều sai lầm khuyết điểm gây nên nhiều oan trái, bức xúc trong dư luận, Vì thế Đảng, Chính phủ, QH đã có chủ trương sửa đổi Luật Đất đai. HNTW6 nừa qua cũng dành nhiều thời gian để trao đổi về vấn đề này, Tất nhiên Đảng chỉ tham gia về mặt định hướng, chỉ đạo, những nguyên tắc cơ bản. Còn việc cụ thể hóa, luật hóa nó là do QH trên cơ sở tình hình thực tiễn, qua đóng góp của các tầng lớp nhân dân để xây dựng và thông qua luật. Tuần sau QH sẽ khai mạc kỳ họp thứ 4. Trng kỳ họp này QH cũng sẽ bàn và cho ý kiến về việc sửa đổi Luật đất đai> Theo tiến độ thì đến năm 2013 mới thông qua luật này. Trước mắt QH mới chỉ bàn và cho ý kiến. Sau đó còn trưng cầu ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan, các chuyên gia, học giả, trí thức và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Mọi thứ còn đang ở phía trước. Vì vây đừng vội võ đoán, chụp mũ, quy kết kiểu: “Hội nghị 6 lại chủ trương đi ngược với nguyên tắc “việc dân sự cốt ở hai bên” trong chính sách đất đai sắp tới”. Ông đâu có dự HN mà biết TW bàn như thế nào!

    • Anh Chín said

      Thế Hai Néo nói sao về câu này: “không để các nhà đầu tư trực tiếp thỏa thuận với người sử dụng đất về giá đền bù, chuyển nhượng quyền sử dụng đất”? Tại sao không? Hỏi tức là đã trả lời vậy!

  6. Thằng Dân Đen said

    Tức nước…….sẽ dỡ bờ……cướp đất đai của dân dưới mỹ từ ..thu hồi là hệ lụy lâu nay , một chính sách tạo ra tham nhũng , mất lòng tin của dân . Một xã hội công bằng văn minh ….???? Nên nhớ…Có áp bức sẽ có đấu tranh …chống áp bức . Và …hãy …chờ xem. Lịch sử sẽ ghi chép , công trạng của …mọi thời đại . Xin đừng ăn cháo đá bát ….hậu thế lưu danh .

  7. Đầm Hương . said

    Tên bài viết này không nên gọi cái tư duy về đất đai là của “Hội nghị trung ương 6″ mà đúng ra là của ông tổng Trọng , bởi ngay trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội, ngày 17-10.)) lại 1 lần nữa ông tổng Trọng lại ngang ngược giải thích với các cử tri rằng : “Đất đai là của nhà nước giao cho người dân sử dụng , chứ không phải trao quyền sở hữu… như vây, đất đai là của tôi (ông Trọng chỉ vào ngực mình.) Tôi giao cho anh, thì tôi có quyền thu lại…” ( xin lỗi, tôi không nhớ chính xác câu chữ ông Trọng nói, nhưng hành động và ý là như vậy.)
    Từ những lời và ý như vậy của Tổng Trọng, ta thấy :
    – Ông trọng đã tự thể hiện 1 tư duy rất độc đoán, lac hậu đúng như 1 ông vua thời phong kiến (tất cả thiên hạ là của vua.) ! Và tư duy , phát ngôn như vậy, ông ta cũng tự lột trần bộ mặt bịp bợm, giả dối và bác bỏ luôn luận điểm mà ông ta và đảng của ông luôn rêu rao : ” Đảng này, Nhà nước này là của dân, do dân, vì dân..” —- Đảng của dân, Nhà nước của dân…mà đất không của dân ! ???
    – Nếu cứ theo cái tư duy đó thì nạn lộng quyền cướp đất của dân sẽ còn được phát huy cao độ hơn nhiều nữa !
    – Nếu cứ theo tư duy đó thì ông Tổng Trọng nên tuyên bố : Xóa bỏ luôn tên quốc gia : “Cộng hòa” đi ! đồng thời bỏ luôn 2 chữ DÂN CHỦ bịp bợm, đừng bao giờ nhắc đến nó cho đúng với lòng dạ, tài trí của ông, Trọng Lú ạ !

  8. XÃ HỘI ĐẢO ĐIÊN said

    Hôm nay nghe ông Trọng phát biểu với cử tri: “… quyền sở hữu là của “tôi”, “anh” chỉ có quyền sữ dụng … khi cần thì “tôi” có quyền thu hồi …”
    Không hiểu trong tư duy của người đầu đảng, “tôi” này là “ai” đây cà?!
    Thôi rồi lượm ơi, không hy vọng gì cái luật đất sẽ sửa “chính tả” đợt này.

  9. doc gia said

    NPT phát biểu trước các cử tri hôm nay về vấn đề đất đai ông ta lại nhắc lại : đất đai là sở hữu của toàn dân thống nhất nhà nước quản lý.
    - Bản thân cái luật này nó tự mâu thuẫn . Ví dụ đã là của tôi thì tôi có quyền sử dụng thế nhưng anh nhà nước lại quản lý không cho tôi dùng hoặc tôi đang sử dụng thì anh đòi lấy lại để quản lý thì chính cái này nó tự mâu thuẫn nên dẫn đến tình trạng luật không rõ ràng nẩy sinh khiếu kiện triền miên.

  10. Xin phép Ẩn Danh said

    Nếu tinh ý quan sát kết quả Hội nghị TW 6 vừa qua thấy na ná giống như kết quả chuyến thăm của đoàn đại biểu Đảng CSVN đến nước Cu và nước Bờ cách đây hơn 3 tháng ở nhiều điểm chung nhưng tôi thấy 3 điểm chung lớn nhất: 1) Đều có liên quan đến hoạt động của Đảng ở cấp cao nhất; 2) Kết quả thất bại hết sức bất ngờ (không ai ngờ một đoàn đại biểu luôn tự nhận là biểu tượng của lòng dũng cảm, kiên cường, đấu tranh vì hòa bình, là tấm gương cho cả thế giới nhất là các quốc gia thế giới thứ ba phải học tập… mà khi đến thăm một quốc gia cánh tả vốn được coi là đồng minh lại bị từ chối không cho nhập cảnh. Không ai ngờ một án kỷ luật về một UVBCT đã được BCT “thảo luận, cân nhắc bàn bạc rất kỹ”- tức là trên tinh thần khách quan, biện chứng…) khi đưa ra TW lại bị bác thẳng thừng với tỷ lệ 70% số phiếu – một hiện tượng chưa bao giờ thấy trong các cuộc họp TW của ĐCSVN. Thế mới đau sờ cau chứ. và 3) Nguyên nhân dẫn đến thất bại đều liên quan đến cá nhân một con người: TBT Nguyễn Phú Trọng (TBT cầm đầu đoàn đại biểu sang Cu.. hồn nhiên đọc diễn văn lên án CNTB trong khi ở trong nước lại tìm cách van xin CNTB đừng coi VN là nước phát triển để cắt viện trợ không hoàn lại cho VN-hành động này của ông NPT bị thế giới lên án ngay khi ông ấy vừa bước xuống khỏi bục diễn văn ở Cu.. Tiếp theo bị cấm cửa không cho nhập cảnh và nước Bờ… như mọi người biết “đoàn đại biểu Đảng ta” đành phải lủi thủi về không kèn không trống, không dám kỷ luật ai cả. Vì kỷ luật ai bây giờ. Tất cả là do Sep. Sep tự làm, sep tự chịu). Điều đó nói lên cái gì? Nói lên rằng: ở thời đại nào thì vai trò dẫn dắt của vĩ nhân cũng hết sức quan trọng. Nhiều quốc gia tiến bộ không coi người tài là vĩ nhân mà chỉ khiêm tốn gọi họ là chính trị gia chuyên nghiệp. Ở nước ta, một thời gian dài các cá nhân lãnh đạo đất nước tự phong thánh cho mình. Mới đây, một nhà báo tiết lộ ông Đỗ Mười khi làm TBT còn cho phép những người muốn cầu cạnh mình gọi minh bằng “Phật sống” (http://buivanbong.blogspot.com/2012/10/hoang-quang-thuan-xuat-chieu-ong-phat.html). Mô phật! Ông Phật sống đó 91 tuổi vẫn vồ gái sinh con, còn nghe nói mỗi tuần ăn thịt chó đen một lần để đảm bảo cho “răng chắc” giống như chú Nông. Quay trở lại với trường hợp ông NPT, sau thất bại chuyến thăm Cu tưởng ông ta rút ra được bài học kinh nghiệm. Ai ngờ, ông ta chẳng những không rút ra được kinh nghiệm lại còn lao vào cái gọi là chỉnh đốn đảng để mong vớt vát thể diện. Với vốn kiến thức gồm một mớ lý luận giáo điều rỗng tuếch vừa lạc hậu, vừa phản động lại chưa bao giờ va vấp thực tiễn nên khi bỗng nhiên được ngồi vào ghế TBT ông sinh ra độc đoán, chủ quan, mất dân chủ, coi thường đồng sự, coi thường cấp dưới nhưng lại được ẩn dưới một khuôn mặt hiền lành mang dáng dấp của “một ông giáo làng”. Nghe nói, ngay cả đồng cấp trong BCT góp ý cho ông cũng rất khó. Quá trình chuẩn bị cho hội nghị TW 6 có dấu hiệu vội vàng, nôn nóng. Trong quá trình tiến hành hội nghị đã bộc lộ hết tính cẩu thả, chủ quan, độc đoán, nhiều nội dung được tiến hành bàn bạc vội vã, những kết luận về các vấn đề bàn bạc thường thiếu tính toàn diện, có khi mang tính áp đặt. Có thể ông Trọng đã quá tự tin vào đa số ủy viên TW sẽ nghe theo kết luận của mình, nhưng “đa số” đó lại không nghĩ vậy (vì họ không phải là nhà lý luận mà họ là nhà thực tiễn- họ cũng phải nghĩ đến miếng cơm manh áo của họ và vợ con họ chứ) nên khi ông yêu cầu bỏ phiếu thì nhận được sự thất bại như đã biết. Quá đau! Có người nhận xét, khi đọc bài diễn văn khai mạc Hội nghị TW 6 nét mặt ông tươi tỉnh, tự tin bao nhiêu thì sau hơn 10 ngày hội nghị ông cũng đọc bài diễn văn kết thúc nhưng nét mặt thảng thốt (hoảng hốt thì đúng hơn), cắt không còn giọt máu, tái mét trông rất đáng thương bởi ông hình như đã thấm thía cú knock out do đối phương đáp trả. Sau đó một ngày, ông lại tiếp tục cười hề hề, không sao, không sao, vẫn phải tiếp tục phê và tự phê chứ, như rửa mặt hàng ngày ấy mà.Có lẽ vì thế mà người ta gọi chính trị là con đĩ chăng?
    Chỉnh đốn Đảng là do ông TBT khởi xướng, nhưng như đã phân tích ông đã sai lầm ngày từ đầu cả về nội dung và phương pháp nên nhận phải ngay thất bại đầu tiên và có lẽ là thất bại quyết định cho mọi thất bại về chỉnh đốn Đảng của ông về sau này nữa. Uổng công bao nhiêu góp ý tâm huyết, nhất là góp ý của mấy bác về hưu.
    Ngẫm nghĩ về chuyện này nếu rút ra bài học thì có lẽ đúng như ông HCM thường nói và ông cũng hay nhắc lại như con vẹt (nhưng tôi chắc ông không hiểu): Cán bộ quyết định đường lối. Cách mạng thành bại là do con người. Sự thắng lợi của cách mạng không phải chỉ diễn ra một lần là xong. Sự thành công của cách mạng hôm nay nếu không biết nâng niu mà trở nên tự phụ rồi ngồi xổm lên cách mạng thì cuộc cách mạng ấy là cách mạng bị đánh tráo. Chua chát như thế đấy GS Tương Lai ạ.

  11. a said

    Mấy chục năm qua, ĐCS đã thực hiện chế độ thực dân một cách tinh vi thông qua việc ĐCS nắm giữ tuyệt đối quyền sở hữu đất đai thông qua cái gọi là “ sở hữu toàn dân” về đất đai. Qua đó, ĐCS độc quyền trong việc khai thác các lợi ích từ đất, tài nguyên khoáng sản trong đất, tuỳ tiện quy hoạch, chuyển đổi các loại đất, xiết chặt các quan hệ mua, bán, chuyển nhượng bằng cách hành chính hoá các quan hệ dân sự trong lĩnh vực đất đai.
    Trước đây, khi chưa có ĐCS, VN vẫn tồn tại nhiều loại hình sở hữu đất như: sở hữu nhà nước, sở hữu công và sở hữu tư nhân trong đó tuyệt đại đa số là ở hữu tư nhân về đất đai.
    Đến như vua Gia Long, vị vua có công cực lớn trong việc mở mang bờ cõi về phía Nam cũng đâu có đòi đôc chiếm quyền sở hữu đất ? thay vào đó, Triều Nguyễn, với tư cách là Nhà nước, tuyên bố chủ quyền lãnh thổ về mặt biên giới, còn đất đai nói chung vẫn được phân chia cho người dân được sở hữu và canh tác.
    Mọi việc chỉ rối tung cho đến khi ĐCS tước đoạt quyền sở hữu tư nhân về đất đai.
    Hiến pháp 1959 vẫn công nhận hiện trạng quyền sở hữu đất đai như sau:
    Điều 11
    “Ở nước Việt Nam dân chủ cộng hoà trong thời kỳ quá độ, các hình thức sở hữu chủ yếu về tư liệu sản xuất hiện nay là: hình thức sở hữu của Nhà nước tức là của toàn dân, hình thức sở hữu của hợp tác xã tức là hình thức sở hữu tập thể của nhân dân lao động, hình thức sở hữu của người lao động riêng lẻ, và hình thức sở hữu của nhà tư sản dân tộc”.
    và thực hiện một bước gián tiếp nhằm tước đoạt quyền sở hữu đất của người dân sau này với quy định tại điều 12 như sau:
    Điều 12
    “Các hầm mỏ, sông ngòi, và những rừng cây, đất hoang, tài nguyên khác mà pháp luật quy định là của Nhà nước, đều thuộc sở hữu của toàn dân.”
    Cho đến hiến pháp 1980, thì thôn tính xong:
    Điều 19:
    “Đất đai, rừng núi, sông hồ, hầm mỏ, tài nguyên thiên nhiên trong lòng đất, ở vùng biển và thềm lục địa (…)cùng các tài sản khác mà pháp luật quy định là của Nhà nước – đều thuộc sở hữu toàn dân”.
    Tuy nhiên, trong lĩnh vực nông nghiệp, hình thức sở hữu tập thể ( HTX) sau đó phá sản, khoản 10 lên ngôi, đặt ra yêu cầu phải thừa nhận quyền sở hữu cá nhân đối với đất đai. Vậy là tuyệt chiêu “ sở hữu quyền sử dụng đất” được ra đời nhằm dung hoà và chấp nhận ( một cách gián tiếp) thực tế là có tồn tại sở hữu tư nhân về đất đai trên nguyên tắc chung “sở hữu toàn dân”.
    Bản thân khái niệm “ sở hữu toàn dân về đất đai”( thông qua việc nhà nước thống nhất quản lý ) cũng là một khái niệm mơ hồ. Như chúng ta đều biêt, Quyền sở hữu là một quyền (lớn) gồm 3 quyền (nhỏ) sau:
    - Quyền Chiếm hữu ( cầm, nắm, chiếm giữ…)
    - Quyền Sử dụng ( trồng, cấy, đào, xới …)
    - Quyền Định đoạt ( mua, bán, cho, phá huỷ …)
    Vậy thì:
    Toàn dân ( thông qua nhà nước) sẽ chiếm hữu đất đai như thế nào?
    Toàn dân ( thông qua nhà nước) sẽ sử dụng đất đai như thế nào?
    Toàn dân ( thông qua nhà nước) sẽ định đoạt đất đai như thế nào?
    Quay lại với vấn đề sửa đổi luật đất đai. Trước sau gì thì sở hữu tư nhân về đất đai cũng sẽ được công nhận (nếu không muốn VN hỗn loạn hơn) . Có thể ĐCS thừa nhận dần theo từng giai đoan, theo từng loại đất, công nhận quyền sở hữu đất ( thông thường ) rồi sau đó tiến đến công nhận quyền sở hữu tuyệt đối ( không chỉ đất mà còn bao gồm các tài nguyên, khoáng sản trên đất và trong lòng đất )
    Tạm “mơ” như này nhé:
    - Giai đoạn 1: công nhận quyền sở hữu tư nhân đối với đất ở và đất vườn lâu năm ( thực chất là người dân đã sở hữu loại đất này rồi)
    - Giai đoạn 2: công nhận quyền sở hữu tư nhân đối với đất nông nghiệp lúa nước ( loại đất này hiện trạng đã ổn định, nằm trong khu vực không nhạy cảm về an ninh quốc phòng, ít hoặc không có tài nguyên khoáng sản )
    - Giai đoạn 3: công nhận quyền sở hữu tư nhân đối với đất nông – lâm nghiệp ( nếu không ảnh hưởng an ninh quốc phòng)
    - Giai đoạn 4: công nhận quyền sở hữu tư nhân đối với đất công nghiệp – dịch vụ (đất dự án hiện đang cho doanh nghiệp thuê có thời hạn, khi hết thời hạn thuê, nhà nước có thể bán sung công quỹ
    - Nhà nước chỉ giữ quyền sở hữu đối với các loại đất thiết yếu cho an ninh, quốc phòng, nghiên cứu khoa học, đất công ích v.v….
    Về việc “không để các nhà đầu tư trực tiếp thỏa thuận với người sử dụng đất về giá đền bù, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” , cho thấy tư duy của bộ máy quan chức quá ngắn hạn và phi khoa hoc khi cố tình hành chính hoá các quan hệ dân sự. Thay vào đó, nhà nước nên:
    - Công nhận quyền sở hữu đất của người dân, nhằm bảo vệ các quyền đó theo đúng tinh thần của bộ Luật Dân sự, người dân thực sự là các chủ thể trong các quan hệ dân sự về đất đai.
    – Khuyến khích các chủ thể quan hệ dân sự là chủ đất và nhà đầu tư trực tiếp thoả thuận về giá mua, bán, chuyển nhượng đất. ( tự nguyện, tự chịu trách nhiệm, tránh tranh chấp, khiếu kiện …)
    - Nhà nước chỉ cần quản lý hành chính thông qua công cụ tài chính như thuế , phí, quy hoạch và cấp phép xây dựng. Công tác quy hoạch toàn diện, dài hạn nhằm tạo ra môi trường ổn định về xây dựng và sử dụng đất. Cơ quan quản lý giám sát nghiêm ngặt việc cấp phép xây dựng, chuyển đổi, sử dụng đất trên cơ sở quy hoach chung. Mục tiêu chính là nhằm ngăn chặn ( từ trong trứng nước) việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư chạy dự án, xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất bừa bãi, chứ không phải ngăn cản việc người dân mua, bán đất .
    Nếu làm được như vậy thì…..hehe

  12. Có người ko muốn người miền Trung lên?
    Quan trọng là có người chỉ muốn làm suy yếu phe cánh ông kia để mình nắm hết quyền lực thôi.
    Suy đi tính lại, chắc ông ta nghĩ phe miền Nam dễ trị hơn phe miền Bắc và Trung?

  13. Mr.gia said

    Các bác thứ lổi sở trường của Trọng này là kinh mác lê mao chứ cái món đất đai là caí chi chi thì tui nà tui nói bừa đấy vả lúc đó do thằng 3D nó ngồi dưới cười khểnh làm tui camơrun quá phát ngôn chệch mệ nó đi mất, cáo lỗi cáo lỗi

  14. Cần lao gộc said

    Đất đai mà zả cho dân
    Mệnh quan các cấp cái gân chẳng còn

    Bạn Võ zất chi là khôn
    Ecopac đã bón mồm Võ ta

    Dự án thẩm định qua loa
    Ký đại rồi bế con gà tơ quay

    Tỉnh ra mới thấy non tay
    Miềng con gà mái quan thầy bò trâu!

  15. Lê Huy. said

    Vâng, tôi cũng đang rất thắc mắc về cái câu tuyên bố của ông Trọng : “Không để cho nhà đầu tư trực tiếp thỏa thuận với người sử dụng đất về giá đền bù, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.” – Thế thì ai sẽ thỏa thuận và đền bù với người đẳng dụng đất ???
    – Trời đất, chắc chắn ông Trọng không biết luật về đất đai ! và đúng là ông ta Lú nặng, nên mới nói bừa bãi đến vậy !
    – Việc thỏa thuận và bồi thường (chứ không phải là “đền bù” , theo đúng ngôn từ quy định.) Khi Nhà nước thu hồi đất trong 12 trường hợp, quy định tại điều 38 luât ĐĐ hiện hành ; thì những trường hợp lấy đất cho các dự án sử dụng vào mục đích kinh doanh (dù là dự án của Nhà nước, không ở hạng A) thì ” Chủ đầu tư phải thỏa thuận với người đang sử dụng đất” ! Điều này đã có trong các nghị định 181; nghị định 179 ; nghị định 84 ; nghị định 69 v.v…( đó là các nghị định về đất đai của Chính phủ, hướng dẫn , triển khai luật đất đai 2003. ) – Câu trên của ông Trọng sẽ chỉ gần đúng trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất vào muc đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, và công cộng ! ( Dù lấy đất cho mục đích như vậy vẫn phải “đền bù về giá đất” (tức tiền hoặc đất), Còn về “quyền sử dụng đất” là quyền của người đang sử dụng đất ( nếu họ có bìa đỏ hoặc có đủ điều kiện bồi thường )! chứ chả lẽ là của Ma hay súc vật , mà “không tỏa thuận” ? – Không thỏa thuận đền bù cho người có đất, mà không phân biệt rõ mục đích chuyển giao đất ( của người đang có đất sang nhà đầu tư.) thì chỉ có là ĂN CƯỚP ! không thể có cách biện minh, hay ngụy biện nào khác !
    – Ông TBT Trọng nói bừa , nói mập mờ vậy để làm gì vậy ? Muốn 1 mình xóa bỏ luật Đất đai đang có hiệu lực ? Hay muốn nêu gương lộng quyền, phá phách Luật pháp và kỷ cương đất nước cho các đ/c bí thư, tỉnh trưởng cấp dưới của ông noi theo ?
    – Thực ra, khi ông Tổng Trọng chưa nói bừa như vậy, chính quyền của ông đã cướp phá ghê lắm rồi, hàng nhiều triệu người dân đã là nạn nhân của nạn cướp đất tràn lan… Điều này, ông Trọng cũng đã thừa biết … Nhưng tại sao….?????

  16. Nam Long said

    Tôi đồng ý với tác giả với tư cách là một người có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực BĐS. Nếu theo chủ trương này thì:
    Một là thị trường BĐS sẽ bị thụt lùi ghê gớm, do NN sẽ rất chậm chạp trong đền bù giải tỏa.
    Hai là sẽ xảy ra đối kháng gay gắt giữa nhân dân và NN do NN đi thu hồi đất.

  17. said

    Chính quyền đứng ra thu hồi đất, toàn quyền áp giá đền bù rẻ bèo, mới có tiền chủ dự án lót tay để cung phụng cấp và trung ương trên chứ.
    Phát triển bền vững là nhờ ở nguyên lý ấy.
    Nghe chửa?

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: