BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1198. Trước họa xâm lăng của Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt Nam!

Posted by adminbasam on 10/08/2012

RFI – Tiếng Việt

Trước họa xâm lăng của Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt Nam!

Thụy My

09-08-2012

Audio phỏng vấn GS Tương Lai

Một cuộc biểu tình tại Hà Nội ngày 05/08/2012 phản đối Trung Quốc xâm lấn Biển Đông.
REUTERS/Stringer

Như chúng tôi đã đưa tin hôm qua, ngày 06/08/2012, bảy mươi mốt nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước đã cùng ký tên trong một lá thư ngỏ bày tỏ ý kiến trước việc Trung Quốc xâm phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia Việt Nam, đồng thời đề nghị cải cách toàn diện về chính trị.

RFI Việt ngữ đã phỏng vấn giáo sư Tương Lai ở Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trí thức đã tham gia ký tên về lá thư ngỏ trên đây.

RFI : Kính chào giáo sư Tương Lai. Thưa giáo sư, các nhân sĩ trí thức đã hai lần gởi kiến nghị lên Đảng và Nhà nước Việt Nam rồi, vì sao lại có thêm lá thư ngỏ lần này ?

Giáo sư Tương Lai : Như các bạn đã biết, ngày 10/7 năm ngoái chúng tôi đã có một kiến nghị gởi Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bản kiến nghị đó, chúng tôi nêu lên toàn diện các vấn đề đối nội, đối ngoại, mà trong đó đặc biệt làm nổi bật vấn đề gay gắt nhất là nguy cơ chủ nghĩa bành trướng Đại Hán. Trung Quốc nếu không đấu tranh quyết liệt để ngăn chận, thì họ sẽ thực hiện mưu đồ của họ.

Và thực tế sau một năm, càng ngày càng tỏ rõ những nhận định ấy là hoàn toàn chính xác. Các lực lượng hiếu chiến trong giới cầm quyền Trung Quốc đã lộ rõ bộ mặt và mưu toan xâm lược của họ. Rồi trong bản ý kiến của 14 trí thức ở nước ngoài cũng gởi Nhà nước Việt Nam ngày 8/9/2011 cũng đã trình bày toàn bộ nhận định của trí thức về bối cảnh quốc tế và những vấn đề đối nội, đối ngoại của Việt Nam. Những ý kiến của các trí thức ấy và kiến nghị của chúng tôi càng ngày càng được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ, vì nói lên được tiếng nói thiết tha của người dân, và đặc biệt là ý chí chống xâm lược, kiên quyết đấu tranh không chịu khuất phục trước âm mưu của chủ nghĩa Đại Hán.

Trong bối cảnh sau một năm, những ngày tháng Bảy và tháng Tám vừa rồi, phải nói là những ngày nóng bỏng, khi mà Trung Quốc thực hiện những mưu toan rất trắng trợn. Họ thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, trong đó bao gồm cả vùng lãnh hải rộng lớn, và vùng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa – những phần đất thuộc chủ quyền Việt Nam đã được pháp lý công nhận, quốc tế ủng hộ. Rồi họ định thành lập cái Bộ chỉ huy quân sự của cái gọi là thành phố Tam Sa đó. Họ dùng cái chiến thuật lấy thịt đè người, một lúc ào ạt xua 23 nghìn chiếc tàu đánh cá, trong đó chen lẫn vào những tàu hải giám và tàu quân sự nữa, tràn ngập Biển Đông. Cái món võ lấy thịt đè người xưa kia của họ, nay lại đang được thực hiện.

Chúng tôi biết Nhà nước Việt Nam cũng có những giải pháp, và cũng có một thái độ khác hơn trước, khác hơn so với năm ngoái. Nhưng mà như thế chưa đủ. Mà chưa đủ nhất là, không biết dựa vào lòng dân, không dựa vào thế mạnh của sức mạnh nhân dân, để đấu tranh chống lại âm mưu xâm lược của giới cầm quyền hiếu chiến Trung Quốc. Chưa có những tuyên bố mạnh mẽ, khiến cho quốc tế, những người có cảm tình với cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam cũng lấy làm ngạc nhiên. Tại sao trước mưu toan quá trắng trợn và thế giới đều thấy như thế, thì thái độ của Việt Nam lại quá mềm mỏng đến thế ?

Thậm chí trong ngày kỷ niệm thành lập Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) 1/8 vừa rồi, thì những người lãnh đạo Việt Nam ở Bộ Quốc phòng lại ôm hôn vị đại biện lâm thời sứ quán Trung Quốc, và vẫn nói rằng mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc là tốt đẹp. Điều đó xúc phạm lòng tự tôn dân tộc, sự phẫn nộ của dân trước thế lực bành trướng và những hành động ngoại xâm rất rõ ràng. Việc nó chia lô gọi thầu quốc tế trên vùng biển, vùng thềm lục địa thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, khác nào là nó xông vào nhà mình, lấy cái sân nhà của mình nó chia lô bán ? Thế mà ta vẫn nói là quan hệ vẫn thắm thiết ! Thắm thiết cái nỗi gì ?

Trước vấn đề ứng xử như thế, chúng tôi – những người trí thức xót xa cho vận mệnh của dân tộc – chúng tôi thấy không thể ngồi yên. Cho nên một lần nữa chúng tôi nhắc lại những kiến nghị một năm trước đây của anh em trí thức nhân sĩ trong và ngoài nước, nhắc nhở những người lãnh đạo cần quan tâm đến ý kiến, nguyện vọng của dân. Dựa vào dân để biểu tỏ cái khí phách Việt Nam, trước thái độ hung hăng và ngông nghênh của giới cầm quyền hiếu chiến Trung Quốc. Trong khi mà thời cơ quốc tế có khác so với trước nhiều. Một nước nhỏ như Philippines mà họ cũng dám có thái độ đương đầu quyết liệt.

Chúng tôi nghĩ là Nhà nước cũng đang có những sự chuẩn bị, thì điều đó chúng tôi không biết. Nhưng mà những biểu hiện ra bên ngoài, trước mắt là một thái độ không thích đáng. Và cái thái độ ấy xúc phạm đến lòng tự trọng của nhân dân, nếu vẫn cho rằng cái tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn bền vững. Bền vững cái nỗi gì ? Mười sáu chữ vàng cái nỗi gì, khi miệng thì nói rất hay, nhưng việc làm của họ thì sờ sờ ra đấy !

Vậy thì trong khi chuẩn bị để đối phó, các vị làm gì chúng tôi không biết. Cái gì có thể được thì hãy công bố cho dân biết đi. Đương nhiên có những vấn đề bí mật quân sự thì làm sao mà công bố. Nhưng tất cả những gì đang hiển hiện trước mắt dân, thì dân thấy băn khoăn, cảm thấy lo lắng cho vận nước.

RFI : Nhất là khi trong lịch sử Trung Quốc cũng đã nhiều lần xâm lược Việt Nam ?

Trước đây ông cha ta trong tình thế địa chính trị rất phức tạp : ở bên cạnh một nước láng giềng khổng lồ, trứng chọi với đá, thường xuyên phải chống chọi với nạn ngoại xâm phương Bắc. Thế kỷ thứ 13, thứ 15, thứ 18, rồi thế kỷ 20 với cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc do Đặng Tiểu Bình phát động. Như vậy là từ thời dựng nước đã phải chống chọi với quân Nam Hán, quân nhà Tống, rồi đến Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh, vân vân và vân vân, ông cha ta có bao giờ chịu khuất phục đâu !

Thế kỷ 13 ba lần đánh tan quân Nguyên. Vì sao làm được như thế ? Vì cả nước quyết tâm dám khắc lên tay hai chữ Sát Thát. Thế kỷ 15 tại sao mười năm chiến tranh chống quân Minh, cuối cùng quét sạch mấy chục vạn quân Minh. Thế kỷ 18 quân Thanh, và thế kỷ 20, cuộc chiến tranh biên giới. Đây là một đòn rất hiểm của Đặng Tiểu Bình, khi thế lực hiếu chiến Trung Quốc vì lợi ích dân tộc hẹp hòi của mình, không muốn thấy một Việt Nam thống nhất vững mạnh, sẽ là một lực cản cho ý đồ bành trướng về phương Nam. Cho nên đã chọc ngang mảng sườn phía Nam, dùng thế lực Pôn Pốt nhưng đã bị thất bại. Việt Nam đánh tan bọn Pôn Pốt, cứu nhân dân Campuchia ra khỏi họa diệt chủng. Điều này thì chính ông Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần ca ngợi.

Thất bại, Đặng Tiểu Bình quay sang tấn công phía Bắc, lúc mà Việt Nam sau ngần ấy năm chiến tranh, đất nước đang kiệt quệ, y nghĩ rằng có thể khuất phục được Việt Nam. Tuy nói rằng dạy cho Việt Nam một bài học, nhưng thực ra Trung Quốc thất bại một cách nặng nề trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Như vậy rõ ràng là trong lịch sử, dân tộc Việt Nam chưa bao giờ chịu cúi đầu khuất phục trước thế lực phương Bắc.

Nói rằng đấy là thời kỳ phong kiến phương Bắc, còn bây giờ là xã hội chủ nghĩa Trung Quốc ? Trong nhiều bài phân tích tôi đã nói rõ, cái gọi là chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc đó không thể là một mô hình để Việt Nam noi theo được. Và người ta cũng vạch rõ, thực chất đó là một cái chủ nghĩa tư bản man rợ mang màu sắc Trung Quốc mà thôi !

Những học giả có lương tri của Trung Quốc đã từng nói rất rõ điều này. Thế mà bây giờ dựa vào chuyện đó, vẫn cứ nói về tình hữu nghị mà không quyết liệt lên án chính sách bành trướng Đại Hán, thì đấy là sự xúc phạm đến tinh thần của dân tộc. Thứ hai là những người biểu tình, những thanh niên có ý thức đối với đất nước, thì lại đàn áp, bắt bớ. Đó là chuyện không thể chấp nhận được !

RFI : Tức là phải tỏ rõ thái độ trước Trung Quốc, và bảo đảm quyền tự do dân chủ của người dân, đặc biệt là quyền bày tỏ thái độ thông qua việc biểu tình phải không ạ ?

Đúng như vậy. Bởi vì khi họ làm như thế, chính là họ kế tục truyền thống thế kỷ 13 khắc hai chữ Sát Thát lên cánh tay, truyền thống thế kỷ 15 cả nước một lòng đánh tan quân Minh. Bây giờ những di tích vẫn còn đó, ngay tại thủ đô. Cánh đồng mồ, ở đấy năm vạn quân nhà Minh đã phơi thây, và Lê Thái Tổ đã ra lệnh chôn những thây ma đó, dựng bia để nói lên lòng khoan dung của Việt Nam. Gò Đống Đa thế kỷ 18 chôn mấy chục vạn quân Thanh còn ở đấy.

Cái bài học cứu nước đó, cái khí phách anh hùng đó, người Việt Nam luôn luôn ghi nhớ. Cho nên động đến lòng yêu nước, động đến tinh thần dân tộc là động đến một cái gì nhạy cảm, có sức lan tỏa rất mạnh mẽ. Vậy thì tại sao các nhà lãnh đạo không biết khơi dậy sức mạnh đó của dân, mà lại sợ những lực lượng nào là Việt Tân nọ kia lợi dụng những cuộc biểu tình, đẩy tới những mưu toan.

Đó là thần hồn nát thần tính mà thôi, chứ những người yêu nước đủ sức dập tan tất cả những ý đồ xấu. Mỗi khi đất nước bị xâm lăng thì lòng yêu nước lại trỗi dậy, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, lướt qua mọi khó khăn hiểm nghèo, nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Tại sao bây giờ các vị lại sợ những chuyện đó nhỉ ?

Sợ là sợ có bọn xấu chui vào để lũng đoạn, biến cuộc biểu tình này thành cuộc lật đổ. Nếu như vậy là mất tự tin quá lắm rồi ! Khi chúng ta có một lực lượng công an, quân đội hùng hậu như vậy, thì việc gì mà phải sợ một cái nhóm những anh là Việt Tân hay gì đó, để mà cấm nhân dân biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Đó là một việc làm trái khoáy. Tại sao thế kỷ 13 vua Trần có thể tổ chức được hội nghị Diên Hồng khi sơn hà nguy biến, mà bây giờ các vị không dám làm chuyện đó ?

Vừa rồi 42 nhân sĩ trí thức, trong đó có tôi, ký tên gởi cho lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị đứng ra tổ chức biểu tình. Chúng tôi sẽ đăng ký ngày biểu tình hẳn hoi, và đề nghị công an giúp chúng tôi tổ chức biểu tình chống xâm lược Trung Quốc. Nếu có những lực lượng nào định lợi dụng cuộc biểu tình đó để mà phá rối trật tự trị an, thì giúp chúng tôi tóm cổ họ lại, trị họ đi ! Nếu thật sự tin vào dân thì không việc gì phải sợ một nhúm người lợi dụng. Mà thực ra nói cho cùng, có khi đấy chính là sợ dân chăng ?

Các anh mất chính nghĩa, các anh không trong sáng nên các anh sợ dân chăng ? Vậy thì để chứng minh rằng, không, chúng tôi không sợ dân, Nhà nước này là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì hãy đứng ra tổ chức biểu tình đi ! Để cho dân biểu tình phản đối thế lực xâm lược Trung Quốc. Để nói với bọn hiếu chiến Trung Quốc rằng, cái ngài chớ hòng khuất phục một dân tộc đã từng ba lần đánh tan tác quân Nguyên, nhiều lần đánh tan quân Thanh, quân Minh, quân Đặng Tiểu Bình. Thế thì tại sao không dám làm điều đó ?

Vì vậy kỳ này trong thư ngỏ, đương nhiên chúng tôi nói một cách mềm mỏng, có lý có tình, tự kiềm chế để nói cho các vị có thể nghe được, có thể chấp nhận được. Nhưng mà trong đó toát lên tấm lòng yêu nước thiết tha, và sự phẫn nộ trước bè lũ xâm lược, trước những hành động tiếp tay cho bọn xâm lược, ngăn cản nhân dân không được biểu thị lòng yêu nước. Đó chính là tinh thần của thư ngỏ.

RFI : Thưa, giáo sư có nghĩ là thư ngỏ lần này cũng sẽ bị rơi vào im lặng như những lần trước không ?

Chuyện này tôi không thể nói được vì chúng tôi không phải là các nhà lãnh đạo. Nhưng tôi nghĩ với tất cả sự kiềm chế, tất cả sự thiết tha bày tỏ ý kiến, chúng tôi đã có một thư ngỏ nói lên ý chí, nguyện vọng của chúng tôi, những người trí thức ; và chúng tôi nghĩ là đã nói lên tiếng nói của nhân dân. Bằng con đường chính thức, hợp pháp, chúng tôi gởi đến Quốc hội, Chủ tịch nước, tức là đại diện cao nhất cho một Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Chúng tôi gởi đến chính phủ, tức là cơ quan hành pháp, thực thi mọi đường lối, sách lược. Và chúng tôi gởi đến Bộ Chính trị, là cơ quan đầu não đưa ra những quyết sách.

Nếu các vị lãnh đạo thực sự có thiện chí, chứng tỏ mình là đại diện chân chính của dân, thì các vị chắc phải trả lời, dưới hình thức này hay hình thức khác. Còn nếu không trả lời, thì tự các vị đã xác lập cho mình một chỗ đứng là – không, chúng tôi chỉ nghe ý kiến của tôi thôi ! Còn ý kiến của các anh, chúng tôi không chấp nhận.

Thì cái gì phải đến sẽ đến. Cái giá phải trả cho việc quay lưng lại với nhân dân, nó đắt lắm ! Và tôi chắc rằng các vị lãnh đạo đủ thông minh để hiểu được rằng phải lựa chọn – trả một cái giá đắt thì không ai muốn ! Cho nên tôi tin rằng, với tất cả những thiện chí của chúng tôi, với tất cả sự kiềm chế của chúng tôi, thì các vị sẽ có hồi âm. Còn cách hồi âm như thế nào có lẽ còn tùy tình thế.

Nhưng chúng tôi thì vẫn thiết tha chờ đợi. Chúng tôi đầy thiện chí, nói lên tình cảm, ý chí và nguyện vọng của dân, không làm một cái gì thiếu minh bạch, thiếu công khai cả. Tất cả mọi vấn đề đặt ra rõ như ban ngày. Vậy thì các vị hãy trả lời cho chúng tôi những điều đã rõ ra như ban ngày đó.

RFI : Xin rất cảm ơn giáo sư Tương Lai ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn: RFI – Tiếng Việt

About these ads

105 phản hồi to “1198. Trước họa xâm lăng của Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt Nam!”

  1. [...] (RFI). – Kêu gọi cải cách toàn diện để giữ nước (RFA).  – GS Tương Lai:  1198. Trước họa xâm lăng của Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt … (RFI/ Ba Sàm).  –  Kêu gọi cải cách toàn diện để giữ nước   –  [...]

  2. chi pheo said

    Đúng là bọn ăn rồi không có việc gì làm ah, lại đi bêu xấu chính quyền và nhà nước,

    • trương thanh đức said

      chí phèo không đúng tý nào cả! người việt ta có câu : Có làm thì mới có ăn không dưng ai dễ đem phần cho ta, đến thằng ăn cướp cũng phải tăm tia rồi pải có vốn đầu tư súng đạn, xe cộ…..Vậy theo chí pheo ai là kẻ ăn không ngồi rồi?? Và như thế nào là bêu xấu chính quyền và nhà nước hả??? Trong khi đó tôi và 90 triệu người Việt Nam vẫn đang đóng thuế để xây dựng một đát nước việt nam độc lập, tự do, bình đẳng, bác ái……
      Tóm lại chi pheo hãy về Vũ Đại nghĩ lại rồi hãy phát biểu nhân tiện trông mẹ nở nó một thể.
      ………………………………………………………………………………………………………….
      Nếu ai sống cho riêng mình thì lòng rộng như sông
      Nếu ai sống cho muôn người thì lòng rộng mênh mông

      • trương thanh đức said

        nhân tiện bài này tôi nhờ tới @anhbasam tìm cách liên lạc với em đạp xe đạp 300 km để ra Hà Nội thi đại học ( nhưng thiếu điểm ) và em đó muốn vào nam dể kiếm tiền cho năm sau đi thi tiếp, ở đây ý của tôi là:
        1. tôi tạo điều kiện cho em đó ở nhà tôi và tạo dựng công việc cho em đó
        2. em đó sẽ có thu nhập 5 triệu/ tháng ( 3trieeuj tiền lương + 2 triệu tiền ăn ở )
        địa chỉ của tôi là: trương thanh đức – 65 phố hàng bông – Hoàn Kiếm – HN
        Tel: 0903 257 890

  3. Huỳnh Tấn Mãn said

    GS Tương Lai kính mến,

    Cháu đã nghe Audio phỏng vấn GS của đài RFI và cháu rất thán phục giọng nói hùng hồn, mạnh lạc trong tinh thần trong sáng, bất khuất và dũng cảm của GS.
    Cháu kính chúc GS cùng tất cả những vị có tên trong danh sách Thư Ngỏ gửi chính phủ luôn bình an và thành công như ý định.

  4. trương thanh đức said

    Bạn nào có bài này không? Sáng tác của nhạc sỹ Phạm Tuyên, rất hào hùng, phát đi lần đầu tiên vào ngày 18/2/1979 chỉ một ngày sau khi Trung Quốc tấn công nước ta. Lời như sau:

    “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới, gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới, quân xâm lược bành trướng dã man đã giày xéo mảnh đất tiền phương, lửa đã cháy và máu dã đổ trên khắp dải biên cương, đất nước của ngàn chiến công, đang sục sôi khí thế hào hùng, những Chi Lăng Bạch Đằng Đống Đa đang gọi tiếp thêm những bản hùng ca, Việt Nam ôi đất Việt yêu thương, lịch sử đã trao cho người một sứ mệnh thiêng liêng, mang trên mình còn lắm vết thương người vẫn hiên ngang ra chiến trường, vì một lẽ sống cao đẹp vì mọi người, độc lập tự do!”
    Và có ai cho ý kiến gì không???

    BS:

  5. Đợi Chờ said

    Bài học nhà Nguyễn không canh tân đổi mới dẫn tới nô lệ thực dân Pháp. Việt Nam cần phải cải cách dân chủ từng bước để thay đổi dần chủ nghĩa xã hội độc tài sang chủ nghĩa dân chủ xã hội để tránh họa mất nước vào tay TQ.

  6. Ngày Gần Tới said

    Nhà nước vẫn giữ thái độ không hợp tác với các nhà trí thức để tìm một giải pháp cho vấn đề Biển Đông

  7. Nhà nước vẫn giữ thái độ không hợp tác với các nhà trí thức để tìm một giải pháp cho Biển Đông .

  8. tanaka said

    Lúc nào cũng ra rả là để cho Đảng và Nhà nước lo. Nhìn cách Đảng và Nhà nước xử sự như hiện nay thì có khác gì anh Lê Chiêu Thống ngày xưa. Có ai bị kẻ cướp cướp đất, giết người thân….mà vẫn vỗ vai bá cổ nó kêu ” hảo hảo ” không ? Con trâu, con chó chắc chắn cũng sẽ không làm như vậy. Nếu có ai đó hỏi tôi rằng ” Anh có tin vào Đảng và Nhà nước hiện nay ? ” , chắc chắn câu trả lời của tôi sẽ là ” Hoàn toàn không “.

  9. Cầu Cải Tiến said

    Xin gởi bạn Trungduc.

    Bạn xem lại GS Tương Lai, chữ hoa là tên không có nghĩa thời gian.

    Hãy suy xét vấn đề qua một ví dụ thu gọn nộ dung, ông bà tổ tiên để lại cho gia đình bạn một gia tài bao gồm nhà, đất và ao cá. Tên hàng xóm lấn rào, ao cá thì chia lô rao bán phần còn lại lũ con thi nhau lưới. Chúng còn cất nhà sàn gia đình chúng ở trên ao cá. Con bạn đi câu ao nhà thì bị chúng đánh tịch thu dụng cụ phạt tiền. Người nhà bạn bất mãn kéo nhau ra phàn nàn thì bạn có nên ngăn cấm hay không?

    Qua những gì bạn viết bạn đã trã lời cấm với lý do rối loạn gia đình ảnh hưởng tới mục tiêu không ngừng nghỉ để xây dựng phát triển kinh tế gia đình. Chẳng lẻ bạn cho đây là hành động có logic?

    Trỏ lại hiện tại ban nghỉ biểu tình “Làm rối loạn xã hội, hoang mang lòng dân chúng” thì bạn nghỉ thế nào về việc cả nghìn CA cưỡng chế đất đai, thuốc khói nổ, dùi cui đánh đập, xe ủi quật mồ phơi xương trắng?

    Người dân biểu tình chống TQ bị đàn áp, đạp vào mặt, giam cầm, ném mắm tôm, vu khống v.v. toàn khổ sở không lợi lộc gì cả thế mà họ vẫn làm vì họ yêu nước và đủ can đảm thể hiện ý chí trước áp lực. Biểu tình không có gì bất lợi cho đất nước, cả thế giới họ biểu tình khi cần thiết có hại gì cho đất nước họ đâu? Xã hội của họ cho biểu tình là một trong những phương thức xây dựng đất nước đấy.

    Dĩ nhiên bạn có cách yêu nước của bạn, hãy yêu nước như bạn đã nêu trên “yêu nước theo cách có lợi cho đất nước”. Nhầm lẫn tên và thời gian còn tha thứ được, đừng bao giờ nhầm lẫn yêu nước cho tên “hàng xóm” thỏa mãn.

    • Mr Lee said

      Thằng TrungĐuc không phải người Việt đâu bác; mà chắc nó không phải là con người, cũng chẳng xứng đáng là con vật.

  10. Gió Xuân said

    Bạn đò quan viết sai chính tả nhiều quá. đồng ý với bạn ” Biển đông là một chủ trương lớn của Đảng”. và chủ trương đó đang được đảng từng bước thực hiện. bạn hãy tin tưởng về điều đó .

  11. Mr.gia said

    Đúng rồi đó ,Lê chiêu Thống sẵn sàng dâng cả giang sơn đại việt cho Tàu để làm tay sai. Muốn chống được ngoại xâm trước hết fải dẹp được lũ tay sai bán nước

  12. Pham Thuong said

    Đến giờ tôi cũng không hiểu sao,nạn trước mắt đảng lại không lo( như TQ đang xâm chiếm lần lảnh thổ ta)mà việc sợ lật đổ đảng, chính quyền,diễn biến hòa bình… chưa tới,chưa thấy mà đả lo nghỉ ngày đêm ,ăn không ngon, ngủ không yên rồi.Vậy khi chuyện trước mắt tới thì còn năng lực đâu mà chiến đấu,chưa đánh đả sợ tinh thần chủ bại thì khi liệu có dành phần thắng về mình hay không? chẳng lẻ chủ trương của toàn đảng là thế sao? hay đây là nhóm Lê chiêu Thống đang thống trị VN ta.Nếu thật như vậy thì tôi cũng khuyên là các ngài nên chuẩn bị khăn gói cùng vợ con cháu chích đi tỵ nạn ở TQ đi cho kịp chuyến tàu .Phạm Thượng

    • Nguyễn “bần” Trọng said

      Slogan của Đảng ta bây giờ không còn là Độc lập Tự do Hạnh phúc như ông giáo sư “tương lai” mơ đâu mà thắc mắc.
      Độc lập Tự do Hạnh phúc ngày xưa bây giờ đã đổi thành “CHÓ SỦA MẶC CHÓ, ĐƯỜNG TA TA CỨ ĐI” rối

  13. Con-người said

    Tôi đến Đồng-Nai thấy dân hiện nay thấy dân vẫn bị cưởng chế lấy nhà cửa đất đai một cách phi nghĩa , nhằm phục vụ quyền lợi cá nhân . khi nghe nói về tình hình trung-quốc hiện nay , họ chỉ nói :” Hơi đâu mà lo ! Lo GIẶC-CỘNG-SẢN đang cướp nhà chúng tôi đây còn chưa xong ! lo gì chuyện trung-quốc …Cầu cho trung- quốc vào đây cho nó chết mẹ hết cho tụi cộng-sản lộ bộ mặt thật nó ra !
    Đời sống ,chính quyền hiện tại quá cay độc với họ . Còn điều gì để tin để quan tâm nữa ?!

  14. TMĐ ECOPARK said

    Bài trả lời phỏng vấn đài RFI của GS Tương lai được BS chọn đăng như một thực đơn quê nhà,thấm đậm cái dân dã,truyền thống.Như cơm niêu,như cá bống kho tiêu,như canh chua cá lóc.Nhiều bà con ngon miệng.Đây đó,vài thực khách nhăn mày.Dễ hiểu và nên thông cảm với ít bà con này,có thể bánh bao,hủ tiếu,có thể bánh mì patê cầm tay họ đã quen dùng hàng ngày,gây cho họ cái cảm giác lạ lẫm.
    Độc đoán,chuyên quyền đã làm cho dân tộc này bất hạnh quá nhiều rồi.Cải tạo nó bằng thô lỗ,cạn cợt thì chẳng những không kết quả gì mà còn vô tình làm cho sự bất hạnh của đồng bào mình kéo dài triền miên…

  15. Gloomy 1721979 said

    CA đạp vào mặt người biểu tinh , AN cưỡng bức những người biểu tình lên xe bus mang ra ngoại thành HN hỏi cung , nhốt người biểu tình ở trại dành cho người nghiện ma túy , cho CQ phường xã đến từng nhà những người đã đi biểu tình khuyên nhủ , hăm dọa , ném mắm tôm trộn dầu nhớt cùng phân tươi vào nhà người biểu tình ” . Trước những hánh động đó của CQ Gs Tương Lai nói : Trước họa xâm lăng của TQ không được xúc phạm đến khí phách Viêt nam ! Thưa Gs : Gs nói như vậy còn quá nương nhẹ cho những hành động của CQ . Theo em phải nói chính xác là : Tất cả những hành động đó nhằm bóp chết lòng yêu nước , lòng tự tôn Dân tộc , tinh thần trách nhiệm của mọi công dân trước sự an nguy của đất nước , làm thui chột khí phách Việt nam !
    Tình trạng Việt nam như hiện nay nhiều người vẫn tin rằng TQ chua xâm lược ! Vậy phải chờ đến khi nào nữa ? Đưa tiếng Trung vào dạy các trường tiểu học ? Cán bộ từ phường xã đên TW là người TQ ? Hay đến khi phải trương cái biển : TTXVN phân viện Tân Hoa xã ?
    Cứ ngồi đấy mà viết kiến nghị rồi sáng mai mở mắt ra hàng xóm nhà mình đã được thay bằng người Đại hán Gs ạ !

    • Tô Linh Hoàng said

      Tôi đồng tình với các nhân sĩ, vì viết kiến nghị ở đây ko chỉ là nhắc nhở các ông gì gì đó, mà là thể hiện tiếng nói của mình, của những người dân yêu nước, như lời kêu gọi vậy, lấy sự đồng thuận trong lòng đồng bào cả nước, tuy rằng ai cũng có suy nghĩ và cách làm riêng (có thể chưa thật đầy đủ hoặc đúng hướng), nhưng đưa ra thông tin để mọi người cùng suy nghĩ để phân biệt đúng sai, để cùng nhau đồng lòng đồng sức chống giặc ngoại xâm là tốt, chứ mong gì các ông ở trển thiên đàng xã nghĩa ấy nghe (các ông còn lo cơm ăn áo mặc), quên các ông ấy đi… và chí ít, bây giờ có những lời cảnh tình ấy, các ổng ko nghe, sau này dân lọc ra đánh đít chớ có kêu

  16. Trungduc said

    không có gì là tự nhiên cả. chủ bài viết . hay cái ông GS tương lai gì đó ah (mà nói thực trên thế giới tôi chưa từng thấy ai nhận mình làm giáo sư tương lai cả xin lỗi nói câu hơi quá ” một con người ngu dốt là một con người tự cho mình là giỏi” ) chả lẽ chỉ có mấy người mới có lòng yêu nước (đây tôi chưa nói đến phạm trù liệu mấy người còn có ý đồ gì trong chuyện này không ). Các ban ngành đoàn thể, những vị lãnh đạo của chúng ta không ngừng nghỉ để xây dựng một đất nước phát triển về kinh tế. Mạnh về quốc phòng. Từng bước nâng cao vị thế và khả năng của nước ta để có thể đối trọng với các nước to lớn hơn có ý định xâm chiếm vùng lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc
    Ngược lại. các vị ở đây nghĩ ra đủ thứ biểu tình làm rối loạn tình hình, ảnh hưởng tới mục tiêu lâu dài. Liệu cái vị giáo sư kia có thể có đối sách gì hữu hiệu để bảo vệ tổ quốc không hay ngoài cái tư tưởng biểu tình, biểu tình, biểu tình. Làm rối loạn xã hội, hoang mang lòng dân chúng
    Còn với tất cả các bạn. tôi mong các bạn hãy suy nghĩ kỹ trước những việc làm, lời nói, hành động của mình.
    Hi vọng các bạn có thể yêu nước theo cách có lợi cho đất nước. Và theo tôi biểu tình không phải là cách thức tốt để thể hiện lòng yêu nước của chúng ta.
    Có người đã nói: ” sẵn sàng bảo vệ tổ quốc, thể hiện lòng yêu nước khi tổ quốc kêu gọi ”
    tôi yêu đất nước VN của chúng ta !

    • montaukmosquito said

      Đúng đấy, các vị bô não chí thức nên nghe theo bác phò này mà suốt đời cúc cung tận tụy cho đảng và cho lý tưởng Cộng Sản của các bô não . Tình hình biển Đông phức tạp trong giới hạn (Trung Quốc) cho phép, đừng nóng tính như mấy ông Trương Phi . Chuyện sáp nhập 2 đảng cũng cứ từ từ .

      Tôi không nói tới đảng Việt Tân hay bất cứ đảng phái nào . Ở VN đã và đang tồn tại nhiều khuynh hướng, và các bô não chí thức điển hình qua GIÁO SƯ tương lai và một số người khác chỉ muốn cách iu nước của mình là “xịn” nhất, còn những hình thái khác, sẽ phụ công an bắt bỏ . Đọc lại dùm cẩm nang biểu tình .

      Đọc thêm để xem kiểu xịn nhất là gì, hóa ra là “trung với Đảng” cái đã, mọi sự tính sau . Em chỉ viết cái đơn be bé đấy mà, quan anh đèn trời soi xét, nếu không thì quẳng nó vào thùng rác cũng được . Chúng em vẫn “đầy thiện chí” chờ quan anh .

      • hahien said

        GS TL có lẽ lỡ lời nói thế thôi chứ ông ấy đã báo công an bắt ai đâu bác. Thôi thông cảm đi :)

      • HungDo said

        Động não chút thì sẽ đỡ nóng đầu để hiểu ngôn từ thâm thúy, rồi viết ra lời lẽ có văn hóa, đỡ lỗi chính tả ngô nghê vô học bạn Mont ạ.

    • hahien said

      Xin dẫn lại lời ông:

      “… các vị ở đây nghĩ ra đủ thứ biểu tình làm rối loạn tình hình, ảnh hưởng tới mục tiêu lâu dài. Liệu cái vị giáo sư kia có thể có đối sách gì hữu hiệu để bảo vệ tổ quốc không hay ngoài cái tư tưởng biểu tình, biểu tình, biểu tình. Làm rối loạn xã hội, hoang mang lòng dân chúng…”

      Xin ông đọc lại Thư ngỏ của các vị nhân sĩ trí thức để thấy rằng họ đã đề ra những đối sách hữu hiệu gì chứ không phải chỉ có mỗi việc biểu tình chỉ là một trong những quyền biểu đạt ý kiến rất chính đáng đã được Hiến pháp công nhận.

      Hãy suy nghĩ kỹ để tránh nói bừa.

    • Dân mất Nác said

      Cả cái còm của nhà bác Trứng Đực này tôi chỉ đồng ý một đoạn :…”Hi vọng các bạn có thể yêu nước theo cách có lợi cho đất nước. Và theo tôi biểu tình không phải là cách thức tốt để thể hiện lòng yêu nước của chúng ta”.Nhưng theo tôi thì phải thêm vài cho rõ ý của bác Trứng đực đó là: “Phải đứng lên lật đổ những thằng đang nắm đầu nhân dân Việt nam mà đang tâm đem bán rẻ quê hương đất nước này cho Tàu.” Một cái gọi là Nhà nước nhưng lại là tay sai cho ngoại bang thì Nhân dân sẽ lật đổ là đương nhiên, chính cái điều luật không cho người dân lên tiếng đó mới là vi hiến.

    • Tungdao said

      VN xuất thân từ Giao Chỉ, một châu quận nhỏ của đế quốc Trung Hoa vĩ đại. 1.000 năm Bắc thuộc dân ta làm nô lệ cho TQ. Đến chiến thắng Bạch đằng của Ngô Quyền, dân tộc ta, dân ta mới thoát được ách ngoại xâm.
      10 thế kỷ bị đô hộ nhưng cha ông ta vẫn giữ được truyền thống, có ngôn ngữ riêng, có văn hoá, có đạo làm người riêng của người Việt.
      Vậy mà giờ đây, vẫn còn nhiều người xem Trung Hoa, một nhà nước TQ như một thành trì đế quốc bất khả xâm phạm. TQ có quyền kích động chiến tranh chống VN, có quyền leo thang tranh chấp Biển Đông bất chấp dư luận, luật pháp quốc tế còn VN không có quyền phản kháng, cấm người dân bày tỏ chính kiến, biểu tình thể hiện ý chí, quyết tâm chống ngoại xâm. Một chính quyền như thế không còn gọi là bạc nhược và hèn nữa mà gọi là ngu muội.
      Hãy gội rửa tâm thế nô lệ. Đừng loay hoay mãi tư duy và cách nghĩ của người dân nước nhược tiểu. Đừng sợ TQ. Hãy đứng thẳng và vươn lên ngang tầm với thời đại. Tại sao không dám hô to : Hoàng Sa Trường Sa là của VN khi TQ xâm chiếm biển đảo của ta. Dám đánh và đánh TQ khi TQ xâm lược nước ta.

    • Tô Linh Hoàng said

      Bạn trungduc gì đó mà ko biết GS Tương Lai thì bạn chỉ là “loại mù thông tin”, hay cho câu “các ban ngành đoàn thể và các vị lãnh đạo không ngừng nghỉ”, loại mù thông tin như bạn mà cũng thốt ra câu này thì thật buồn cười. Còn theo bạn thì nhân dân ta ko cần phải biểu tình ư? Đấy chính là cách ủng hộ đất nước, chống giặc ngoại xâm, tăng cường vị thế dân tộc, củng cố niềm tin cho đất nước và cũng là cho các vị lãnh đạo đấy bạn ạ. Bạn là loại ếch ngồi đáy giếng, ngu dốt và cực ngu dốt

      • Tô Linh Hoàng said

        Tôi xin bổ xung cho bạn trungduc, tên của GS là Tương Lai, chứ ko phải là ý nghĩa về mặt thời gian, bạn ngu dốt lắm bạn ạ. Thầy là người rất tận tâm vì đất nước đấy, loại như bạn ra biển Đông mà tự vẫn đi là vừa

      • Maugiao said

        Bai viet cua ong Trungduc that re Tien, giong giong dieu cua CAM,chi du khuyen nhu nhung nguoi nhu Trungduc mà thoi.

        • Bicabo said

          Khi đất nước điều hành không hợp lòng dân thì chắn chắn sẽ có biểu tình đối lập thôi, Trước đây ai đã kích động dân chúng MN đứng lên biểu tình chống lại CQ MN, bây giờ thì sợ chống lại chính mình nên mới thế.Thử hỏi trong một bộ máy CQ có bao nhiêu người suy nghĩ vận mệnh đất nước này, bao nhiêu người đầu hàng vô điều kiện. Lại một câu nói ” Đ
          ể Đ và NN lo”. Trungđuc nói chuyện hài quá.

        • Dân said

          Rất đúng. Bọn tay sai ngu dốt mới được tuyển dụng vào làm CAM nên CAM cũng đồng nghĩa là ngu dốt.

    • Dân Thường said

      Trungduc đã nói: Các ban ngành đoàn thể, những vị lãnh đạo của chúng ta không ngừng nghỉ để xây dựng một đất nước phát triển về kinh tế. Mạnh về quốc phòng. Từng bước nâng cao vị thế và khả năng của nước ta để có thể đối trọng với các nước to lớn hơn có ý định xâm chiếm vùng lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc

      Xin lỗi, “bài ca” mang nặng chất tuyên giáo này dân thường chúng tôi được nghe rất nhiều lần và từ nhiều năm nay rồi. Nói riêng về vấn đề lãnh thổ chúng tôi chỉ thấy từ biên giới đất liền đến hải đảo như: Thác Bản Giốc, ải Nam Quan, bãi Tục Lãm, Tây Nguyên, các điểm cao ở Hà Giang, Cam
      Ranh, Hoàng Sa – Trường Sa dần dần mất vào tay Trung Quốc.
      Chả biết có phải không nhưng chúng tôi nghe phong thanh nói có chuyện “đi đêm” gì đó. Cộng những điều đó lại hỏi dân chúng tôi còn tin ở ai đây? Yêu cầu ông (bà) Trungduc trả lời chúng tôi.

    • Dân Việt said

      Cái tên “Giáo sư Tương lai” nó sáng sủa vậy mà ông chê thì cái tên Trungduc mập mờ, tối mù (luận ra không biết là Trung Đức hay Trứng Đực như bác gì nói, hay gì gì nữa…) của ông và những lời miệt thị người khác từ miệng ông có đáng được so sánh với cái tên “Giáo sư Tương Lai” không? Rõ thật là “Chân mình thì cứt bề bề, lại cầm bó đuốc đi rê chân người”.

      Lưu ý: Ở đây tôi chỉ đề cập đến cái tên không hề có ý nói gì về con người của Giáo sư Tương Lai

    • Dân Thường said

      Tôi chờ câu trả lời của ông đó ông Trungduc ạ, nếu ông không trả lời được thì từ nay ông đừng vào đây nói năng hồ đồ nữa: “Làm rối loạn xã hội, hoang mang lòng dân chúng” là ai thì dân chúng tôi là người rõ, ông chỉ là loại nhân danh chúng tôi để đánh lừa chúng tôi thôi.

      • Dân Thường said

        Nói thêm cho bõ tức, “đầy tớ” gì mà nhà lầu xe hơi, tiền gửi khắp các ngân hàng nước ngoài, mua cả vi na biệt thự ở nước ngoài…ăn thì toàn đặc sản với cao lương mỹ vị… còn “ông chủ” thì đất cũng không còn để cạp mà ăn. Lừa dân như vậy còn chư ddue sao?

    • Mr Lee said

      Nhờ có những thằng “tuyên giáo” như [...] có một tí chất xám để hiểu những lời tao nói.

      Đừng nghe những gì Đảng và Chính phủ nói, hãy nhìn những gì Đảng và Chính phủ làm.

  17. hahien said

    Nếu như khi đề cập đến các “phe nhóm” khác (như Việt Tân), GS TL có một cách diễn đạt trung lập hơn (để minh định rằng việc biểu tình của những người như mình không dính gì đến Việt Tân, còn chuyện Việt Tân thế nào là chuyện riêng giữa chính quyền với họ mà chúng tôi không có tư cách gì để bình luận) thì hợp lẽ hơn mà cũng vãn giữ được mức độ khéo léo cần thiết trong tư thế phản biện “hợp pháp” một cách an toàn phù hợp với hoàn cảnh của người nói.

    Đây có lẽ là vết gợn duy nhất trong cả bài trả lời phỏng vấn. Nhưng nếu không như thế thì đã không phải là GS Tương Lai và những người như ông.

    Nên chấp nhận thực tế này để hướng tới những điều có thể cùng nhau chia sẻ hay nhất quyết để những định kiến khác biệt không dễ thay đổi ngày một ngày hai như thế này thành những hố sâu ngăn cách giữa những người có cùng một tấm lòng yêu nước?

    Một sự cảm thông là thật cần thiết vào lúc này.

  18. [...] Trước họa xâm lăng [của] Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt Nam! (RFI/ Ba Sàm). “Những học giả có lương tri của Trung Quốc đã từng nói rất rõ [...]

  19. Tô Linh Hoàng said

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/08/con-rong-doi-trung-quoc-o-bien-dong/

    Xin gửi anhbasam và các bạn độc giả, xin mời mọi người đọc và hiểu về “Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông” của tiến sĩ Trần Công Trục và những luận điệu tuyên truyền giúp Trung cộng: “phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng, duy trì môi trường hòa bình, hòa dịu” + “ngày càng coi trọng quyền tự do hàng hải và an toàn thương mại hàng hải”… nhưng cũng ko quên giúp quảng bá tư tưởng “đại hớn”: “bắt đầu dòm ngó và tranh chấp Biển Đông, bước đầu tiên là khu vực biển đảo phía Bắc, đến giữa thể kỷ hình thành yêu sách toàn bộ Biển Đông với các mốc chủ yếu sau: năm 1909 ra Hoàng Sa; năm 1946 vẽ yêu sách “lưỡi bò” (chiếm khoảng 80% diện tích Biển Đông nhưng chỉ đến tháng 5/2009 mới chính thức đưa ra yêu sách này) đồng thời ra chiếm nhóm phía đông của quần đảo Hoàng Sa và đảo Ba Bình ở Trường Sa; năm 1956, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra đóng giữ phần phía đông của Hoàng Sa, Đài Loan tái chiếm giữ đảo Ba Bình ở Trường Sa; năm 1958, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra tuyên bố chính thức yêu sách chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; năm 1974, chiếm phần phía tây của quần đảo Hoàng Sa; năm 1988 đánh chiếm một số điểm trên quần đảo Trường Sa; năm 1995, đánh chiếm thêm Vành Khăn, phía nam quần đảo Trường Sa…” và vân vân… rất nhiều, hoàn toàn không đề cập rằng đánh chiếm ngang ngược của Việt Nam, đóng giữ trái phép…. rất nhiều vân vân.. . Vậy thì: Bọn phản động ở khắp nơi, kể cả cái bọn đang được ca ngợi là hoàn thành sách quảng bá về biển Đông của Việt Nam mà thực chất là lời lẽ thay cho bọn trung quốc. Tôi hiểu biết nông cạn, nên đọc gì thấy gì nói đấy, xin nghe thêm giảng giải của mọi người, xin cảm ơn!

  20. Beo said

    “Nhưng tôi nghĩ với tất cả sự kiềm chế, tất cả sự thiết tha bày tỏ ý kiến,…. với tất cả sự kiềm chế của chúng tôi, thì các vị sẽ có hồi âm. …”. Nhưng nếu họ không hồi âm thì sao? Đã có hai bức thư ngỏ đã được gởi đi từ năm ngoái, cho đến nay chẳng có hồi âm thì đã sao đâu nào? Làm gì nhau!
    “Các anh mất chính nghĩa, các anh không trong sáng nên các anh sợ dân chăng ? Vậy thì để chứng minh rằng, không, chúng tôi không sợ dân, Nhà nước này là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì hãy đứng ra tổ chức biểu tình đi !” . Nhưng họ không cho biểu tình, họ đàn áp bắt bớ. Điều này chứng tỏ họ không phải là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Thực tế họ chẳng do ai bầu lên cả, chỉ do đảng chọn mà thôi!

  21. Hiệp Khách Hành said

    Riêng Gửi GS Tương Lai

    GS Tương Lai nói to và rõ. Nhưng ta cứ hình dung ra cảnh cháy nhà, một người hàng xóm dù hàng ngày có cãi nhau với ta, nhưng đã tận tình giúp ta gáo nước cũng đáng cảm kích. Trong giọng nói đầy bỉ thử của ông về đảng Việt Tân ở hải ngoại vẫn toát lên tính cách đảng viên đảng cộng sản (thoái trào) của ông, điều ấy có nghĩa ông vẫn tin yêu nước, lãnh đạo công cuộc giữ nước, v.v… vẫn là việc độc quyền của ông và đảng CS của ông! Nó đã vô hình chung giải thích cho chúng tôi, những người sống ở hải ngoại, lâu nay vẫn thắc mắc rằng vì đâu tuyệt đại đa số trí thức miền Nam trước đây (cả trong và ngoài nước) đã giữ yên lặng và không thể đứng chung với trí thực xhcn trong cuộc đấu tranh chống thối nát và chống ngoại xâm đã và đang xảy ra cùng một lúc ở quê nhà.
    Ông GS chắc chắn thừa biết câu nói trứ danh của cựu TBT đảng cộng sản Nam Tư Milovan Jhilas và vì thế chúng tôi không lập lại. Chúng tôi không tin ông vui vẻ tự xếp mình vào hàng ngũ những kẻ “thiếu khối óc” theo đúng tinh thần câu “cách ngôn” của một người cộng sản vốn tài năng và vị trí ở bậc thầy của thầy ông.
    Xin nhà trí thức xhcn Tương lai rộng rãi trái tim, khôn ngoan trí óc hơn một tí nữa. Cám ơn ông GS.

    • Đỗ Hoàng said

      HKH chớ có làm trò chia rẽ! Thứ vô danh dám đại diện “những người sống ở hải ngoại”, dám phán bừa “tuyệt đại đa số trí thức miền Nam trước đây”?

  22. Hiền Giang said

    KÍNH GỬI BÁC VĂN ĐỨC.
    .
    Thưa bác! Đọc hai bài viết của bác HG tôi nghĩ ngay đến hai câu trong bài thơ “Kẻ sĩ” của cụ Nguyễn Công Trứ:
    “Xe bồ luân dầu chưa gặp Thang Văn
    Phù thế giáo một vài câu thanh nghị”

    Xin cảm ơn bác với hai bài viết rất sâu sắc chứa đầy tâm huyết. Thêm một lần nữa HG tôi (chắc cũng không phải riêng tôi) xin được nhắc lại : Nếu những người lãnh đạo của ta sáng suốt mà thấm nhuần được tinh thần cũng như nội dung bác đã đề cập trong hai bài viết, đồng thời biết “soi” kỹ bức ”Thư ngỏ của các nhân sĩ, trí thức gửi Quốc hội, Lãnh đạo Nhà nước và ĐCS VN” thì đại phúc cho nước nhà quá và “: Cũng, trước hết, chính là đại phúc cho những người lãnh đạo vậy.”

    Thưa bác! Thư ngỏ của các nhân sĩ, trí thức được đăng tải trên trang ABS được mấy ngày đã có rất nhiều phản hồi tuy ở các mức độ “nóng lạnh” khác nhau nhưng nhìn chung gần như tuyệt đại đa số là ủng hộ (theo thống kê của bác Trần Quốc lúc 20h52 ngày 9/8/2012 thì có tới 146 -147/152 ý kiến ủng hộ), điều này khẳng định nội dung của bức thư mặc dù “Giọng văn nhẹ nhàng, giữa bối cảnh sôi bỏng, đầy bức xúc, có thể không vừa lòng đại chúng” nhưng qui tụ lại thì trước mắt đã đạt được một trong những mục tiêu lớn nhất đó là đã tiến thêm được “Một bước gắn kết hơn nữa không chỉ nhân sĩ, trí thức mà cả mọi người dân khác nhau về hoàn cảnh, quan điểm, trong lúc vẫn bị nhiều ngăn cách, chia rẽ trong suốt mấy chục năm qua” (ABS). Liên hệ với Myanmar và Philippine mà suy ngẫm thì như bác nói “cũng có thể tin vào một dân tộc kiên trung và nhân hậu như dân tộc Việt Nam mình”

    Một lần nữa Hiền Giang xin được nói lời vô cùng cảm ơn bác. Kính chúc bác sức khỏe, bằng an.

    PS: Thưa bác, nhờ bài viết thứ nhất của bác mà đã “hạ hỏa” được mấy ông “Trương Phi” đó bác ạ :), mời bác thử đọc comment của bác TMĐ ECOPARK lúc 10:58 ngày 8/8/2012 ở bài “Thư ngỏ…” nhé.

  23. dân việt said

    Nước Việt Nam không thiếu nhân tài, nhưng đất dụng võ thì rất hiếm

  24. quần chúng said

    Bọn Tàu chưa bao giờ quên những trận đòn đau của cha ông chúng ta giáng cho khi chúng sang xâm lược nước ta. Cha ông chúng ta cũng chưa bao giờ mất cảnh giác với bọn giặc phương Bắc này. Những điều này đều đã được khắc sâu vào tâm hồn Hán và Việt. Thuộc vào bản chất dân tộc, như một đoạn gien trong bộ nhiễm sắc thể, đã di truyền qua ngàn đời.
    Vậy tại sao lại có một chính quyền VN hèn với giặc ác với dân như hiện nay? Cơ thẻ VN nhiễm căn bệnh gì?
    Tất cả nguyên nhân đều có thể qui về và thấy rõ: Đó là do vi rút CỘNG SẢN, có bộ nhiễm sắc thể là CN MÁC-LÊ-MAO, đã nhiễm vào cơ thể VN từ quãng thập niên 30 của thế kỷ 20. Nó giống như vi rút HIV, làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể VN.
    Phương pháp điều trị là : Cô lập vi rút CS. Trích vac-xin “Lòng yêu nước” và “Con đường Dân chủ” cho cơ thể Việt nam để nâng cao sức đề kháng, tiến tới bài thải hết vi rút độc hại này khỏi cơ thể.
    Bác sĩ điều trị được chỉ định: Nhân sĩ, trí thức VN trên toàn thế giới.

  25. Dế Mèn said

    Phản hồi bác Văn Đức về “Chính trị phổ thông và chuyên trách”.
    Lệ thường ở Đông Phương, và VN nói riêng, xưa nay, là thời thịnh thì có nhiều nhân tài giúp nước, mà thời loạn thì kẻ tham hèn độc chiếm, lũng đoạn bàn cờ chính trị. Với loại người sau thì tài sản và gia đình quan trọng hơn sự an nguy của tổ quốc, sự ấm no hạnh phúc của nhân dân.

    Tuy vậy, với các xã hội XHCN, hệ lụy tất yếu cho hiện tượng trên, đó là từ đấu tranh giai cấp và xây dựng nền chuyên chính vô sản. Chính điều này đã hủy hoại giai cấp trí thức chân chính, tạo ra một tầng lớp “ngụy trí thức CS” như hiện nay; đám người này đang thao túng nền chính trị đất nước, có xu hướng đi ngược lại các nguyện vọng, phản bội các quyền lợi của nhân dân. Họ càng lúc càng ra sức ngăn chặn các xu hướng xây dựng một nhà nước đa nguyên, dân chủ và pháp trị. Ra sức ngăn chặn sự tham gia vào chính trị, tham gia bảo vệ đất nước của các tầng lớp yêu nước tiến bộ của nhân dân. Nhà nước hiện nay đang càng lúc càng tỏ ra là một nhà nước công an trị và tham nhũng.

  26. Dân chúng nói chung bây giờ cũng chia ra hai ba loại

    Loại có biết ( trong loại này chỉ số ít ưu tú, có tâm huyết mạnh mẽ với vận mệnh đất nước như 42 trí thức Sài Gòn, số còn lại gọi là biết nhưng sợ hãi nên nhung nhăng nghe ngóng đợi thời…)

    Loại nhờn nhợt ba phải hoặc biết nhôm mhoan đồn đoán, võ đoán…
    Loại này hay cơ hội gió theo chiều

    Loại mù tịt, kém cỏi, chỉ cháy đến nhà mới biết ( khá đông có khi tới hơn 60 % ). Loại này chỉ vì mình. Vì nước khi sợ mất cái riêng của mình hoặc khi giác ngộ ra

    Tầng lớp lãnh đạo cũng có vài ba loại như thế cho nên vấn đề của VN rất nan giải

  27. Dế Mèn said

    Xin gửi đến GS Tương Lai sự ngưỡng mộ về những nhận định xác đáng, và các phát biểu đầy tâm huyết khí phách.

    Nếu chính quyền đích thực là chính quyền của dân, do dân và vì dân, chính quyền như vậy tất nhiên rất dân chủ, hiệu quả, trong sạch và vững mạnh. Chẳng kẻ thù nào có thể làm suy suyển nổi chính quyền, chẳng thế lực thù địch trong, ngoài nào có thể gây phương hại đến an ninh tổ quốc.

    Sợ nhân dân, quay lưng lại với nhân dân là thái độ rất phổ biến của các chế độ độc tài, tham nhũng, thiếu năng lực. Xã hội vì vậy sẽ lâm vào tình trạng bế tắc, và hậu quả đổ vỡ nghiêm trọng là tất yếu.

    Kính chúc GS dồi dào sức khỏe và nghị lực để đấu tranh, xây dựng XHVN vững mạnh, dân chủ, văn minh.

  28. TMĐ ECOPARK said

    *Bác Văn Đức!Lại được đọc thêm một comment sắc sảo và hàm súc của Bác.Cám ơn.
    *Hai Bác Công Dân&Montaukmoskito!
    Hai Bác và các Bác hao hao như hai Bác, trong lúc này có kế sách gì hay,lợi ích cho nước nhà, thì góp vào.Các Bác cứ mang câu”…thì công an giúp chúng tôi tóm cổ họ,lôi họ ra…”mà đay,mà nghiến thì không ích lợi gì cho cái chung cả.Nó còn nói cho mọi người cảm hiểu văn bản của mình chưa bao quát.Câu,từ thì phải đặt chúng trong ngữ cảnh văn bản,đặt chúng trong đặc điểm hành xử từ trước đến giờ của nhà cầm quyền đối với biểu tình,mới hiểu được thâm ý của người nói.Họ cần rào trước đón sau cho nó kín kẽ,cho nó cạn nhẽ ở đời.Chỉ là một ý kiến đồng thuận thôi,đã cổ vũ các Bác ấy tạo niềm vui giúp dân,giúp nước.Cố giữ mức độ này,mình không dám nói gì khác,đôi khi phiền lòng nhau.

    • montaukmosquito said

      Cả bài chỉ lập lại những vấn đề đã được phân tích kỹ càng hơn ở những chỗ khác, câu đó nói rõ về thái độ của (ít nhất) người được phỏng vấn về vấn đề biểu tình, hóa ra cũng chỉ là đám bảo hoàng phò Lê Chiêu Thống, ghét cay ghét đắng bọn giặc cỏ Nguyễn Huệ ngày xưa .

      Tới bây giờ mà còn khư khư bám lấy cái ngai vàng chủ nghĩa cộng sản vì dù sao cũng đã được hưởng chút ơn mưa móc . Hy vọng lòi ra được một Nguyễn Du đi dịch truyện Tàu .

    • Beo said

      Cần phải có hành động, hơn là ngồi gò từng câu từng chữ chẳng ích gì. Cứ ngồi đó gò văn bản cho kín kẻ, cho cạn nhẽ ở đời thì ngàn năm sau đất nước, dân tộc này vẫn còn ở dưới ách cọng sản

      • montaukmosquito said

        Vậy sao không nói huỵch toẹt ra ý định “thật” của mình, hoặc làm đám bảo hoàng phò Lê Chiêu Thống, hoặc theo đám giặc cỏ Nguyễn Huệ . Cứ ỡm ờ “vẫn thiết tha chờ đợi”, “đầy thiện chí” … và xem đó là khí phách . Khí phò thì có .

        Bỗng dưng mong muốn Đảng Cộng Sản của “ta” tống cổ hết mấy vị này cho đi chăn kiến, sau đó thẳng tay đàn áp biểu tình, để xem có thảo được một bản kiến nghị (lại kiến nghị!) nữa không .

        Nếu coi đây là một thứ tinh thần của Hội Nghị Diên Hồng, thì đây là cái Diên Hồng quái đản nhất trong lịch sử Việt Nam . Lê Chiêu Thống triệu tập các bô não chí thức đến bến Bình Than rồi hỏi “Trước tình thế nguy ngập như thế này, nên hòa hay nên đánh bọn giặc cỏ Nguyễn Huệ để giữ gìn trật tự”, các bô não chí thức đồng thanh, “Hãy tiêu diệt bọn giặc cỏ Nguyễn Huệ”.

  29. Khánh Tường said

    KÍnh gửi G.S Tương Lai,

    Trước đây thì tôi không tin nhưng bây giờ, qua những gì đã xảy ra thì tôi tin rằng Trung Quốc sẽ chiếm đoạt Trường Sa một cách dễ dàng mà không hề bị bất kỳ trở ngại nào. Tất cả những vũ khí hiện đại mà Việt Nam đã, đang và sắp mua thực chất chỉ như những loại “hàng mẫu để trình bầy, không sử dụng” và không ít người đã kiếm bộn tiền qua những hợp đồng mua bán đó. Trong lịch sử dựng và giữ nước thì chưa bao giờ Việt Nam ở trong tình trạng hiểm nghèo như hiện nay bởi vì tuy chưa có chiến tranh nhưng T.Q đã có hàng trăm ngàn người (lính) được rải khắp Việt Nam và T.Q là người khống chế kinh tế VN trên mọi mặt. Bao nhiêu người Việt Nam đang phục vụ cho chính quyền T.Q, hoặc vô tình hoặc được cài đặt và bao nhiêu người vì lợi ích cá nhân của mình sẵn sàng bán rẻ Tổ Quốc Việt Nam cho chúng???

    Khác với những năm chống Mỹ, trên cả thế giới hiện tại Việt Nam hoàn toàn không có một người bạn nào chân tình. Những cái bắt tay, những nụ cười, những cuộc thăm viếng đều phải trả giá bằng những dự án, những khoản vay mượn khổng lồ mà các thế hệ sau này sẽ phải è cổ ra trả nợ. Nếu T.Q có xâm chiếm Việt Nam thì sẽ chẳng có nước nào giúp đỡ ngoài mấy cái tuyên bố phản đối trên tivi hoặc báo chí rồi sẽ chìm dần theo năm tháng để chấp nhận cái sự đã rồi. Vì lợi ích cá nhân nên chẳng nước nào muốn gây căng thẳng với T.Q khi chúng đang là chủ nợ của toàn cầu. Việt Nam hoàn toàn đơn độc trong cuộc chiến này. Tôi tin rằng thời kỳ Bắc thuộc mới, Bắc thuộc dưới chiêu bài XHCN sẽ đến và dân tộc Việt Nam lại một lần nữa bắt buộc phải trường kỳ kháng chiến để dành lại đất nước mà Tổ Tiên chúng ta đã xây nên bằng xương máu. Sẽ cực kỳ khó khăn và tôi tin rằng sẽ khó khăn, gian khổ gấp nhiều lần so với cuộc kháng chiến chống Mỹ mặc dù T.Q không giầu, không mạnh bằng Mỹ nhưng nham hiểm hơn Mỹ gấp nhiều lần.

    Tôi không quan tâm đến bất kỳ đảng phái nào bởi vì chúng chỉ là những danh hiệu, những cái vỏ bên ngoài. Cốt lõi là thực chất của nó. Đảng nào đặt quyền lợi của cá nhân mình lên trên quyền lợi của dân tộc, ép buộc cả dân tộc phục vụ mình thì cuối cùng sẽ bị nhân dân đào thải. Không thể nào khác được vì đảng là tạm thời,Dân Tộc là vĩnh viễn.

  30. [...] Trước họa xâm lăng [của] Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt Nam! (RFI). “Những học giả có lương tri của Trung Quốc đã từng nói rất rõ điều [...]

  31. Ông Già Nam Bộ said

    Trong 10 năm Mỹ kẹt vào cuộc chiến chống khủng bố, sao lãng khu vực đông Á thì có lẽ TQ đã thay hết dàn lãnh đạo VN-Lào-Campuchia bằng người của TQ hết rồi. Nhìn ông Phùng Quang Thanh làm lễ tạ ơn quân giặc, nhìn đài TH Hà Nội vu cáo người biểu tình, nhìn hàng TQ tràn ngập VN…. cho thấy tràn ngập các bằng chứng rằng chúng ta đang trong thời kỳ Bắc Thuộc lần 2 rồi.

    Cho nên, câu hỏi đặt ra rất rõ ràng là: Thời kỳ bắc thuộc mới của VN trong thiên niên kỷ thứ 3 này sẽ kéo dài bao lâu? Chứ không phải là chính phủ này cải cách thay đổi ra sao nữa ông Tương Lai ạ.

    • Mưa Buồn said

      Chính xác! TQ đã chiếm xong VN rồi còn gì mà chống nữa.
      Bọn nó đã xâm lược thành công vào VN bằng con đường tình báo và núp dưới chiêu bài ý thức hệ cộng sản. Cái cay đắng nhất là bây giờ nó chiếm đoạt, chèn ép và bòn rút tài nguyên của mình mà không cần phải ra mặt, chỉ cần ngồi salon ở Bắc Kinh ra lệnh cho các thái thú người Việt làm giùm cái công việc bẩn thỉu là trấn áp các cuộc nổi dậy tại VN, sướng hơn hồi 1979 nhiều.

      Đảng CSVN nói với dân là dắt VN lên thiên đường nhưng thực chất là dắt xuống địa ngục có tên Bắc Thuộc.

      Ngày xưa chúng nó bao nhiêu lần dùng chiêu bài mượn đường VN đánh Chiêm Thành nhưng ông bà tổ tiên mình không bị mắc lừa như bây giờ.

  32. Văn Đức said

    Chính trị phổ thông và „chuyên trách“.
    (Viết riêng thân tặng chị Hiền Giang và quý bác.)

    Lời dẫn: Thông thường sau khi viết một ý kiến và được hiển thị, tôi thường chú ý xem có được nhận xét góp ý nào không (Lúc lúc lại nhấn vào „Trang chủ“ để „cập nhật“ lại – :-)!) Tôi đã rất vui khi được chị Hiền Giang nhận xét rất „positiv“. Nội dung phần viết sau đây, cơ bản đã hình thành sau khi nhận được sự động viên đó; Tuy nhiên tôi vẫn đọc tiếp hết các ý kiến để học hỏi và kiểm tra nhìn nhận của mình.
    Tôi cũng lưu ý nhận xét của chị KTS Trần Thanh Vân rằng bức „Thư ngỏ“ do GS Tương Lai chấp bút. Cùng việc nghiền ngẫm bài này, tôi đọc bài viết của bác Hà Sỹ Phu (Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tụ, http://danluan.org/node/13733) như một „tổng quan“.
    Ý kiến sau đây theo một „mạch“ khác, nhưng cũng không xa những điều quý tác giả đã đề cập; Xin mạnh dạn trình bày như sự hồi âm trân trọng sự chia sẻ của quý thân hữu.
    Thân mến.

    *
    Xin không bàn xa những điều như „tính xã hội, tính cộng đồng“ của con người nói chung; Chỉ xét một câu phương ngôn quen thuợc „quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách“ cũng có thể rõ ý thức mỗi con người đối với mọi vấn đề của Quốc gia và Dân tộc. Xin tạm coi đó là „chính trị phổ thông“ vì là bản tính cho mỗi người.
    Vậy „chính trị chuyên trách“ là gì?
    Ở các nước tiên tiến, người ta coi làm chính trị là một nghề („chính trị chuyên nghiệp“); người làm chính trị gọi là „chính khách“. Ở chúng ta, dù đặt (bất thành văn) „chính trị làm thống soái“, vẫn chưa có nhiều người quen gọi hay tự xưng mình làm nghề „chính trị chuyên nghiệp“. Tôi dùng chữ „chính trị chuyên trách“ như khái niệm trung gian chỉ những người đảm trách công việc này và ăn lương theo (/sống bằng) công việc đó.
    Xin trình bày thêm từ ý „chính trị gia có vai trò quan trọng trong xã hội“ trong nhận xét trước.

    *
    Thực ra, nhận xét trên được gợi mở từ sự nghiền ngẫm câu thơ của Cụ Nguyễn Du trong „Văn chiêu hồn“. Đứng đầu (mục số 1) trong „thập loại chúng sinh“, Cụ Nguyễn Du nói đến „vua chúa bị giết“:
    Nào những kẻ tính đường kiểu-hạnh,
    Chí những lăm cất gánh non sông;
    Nói chi đang thuở thị-hùng,
    Tưởng khi thế khuất vận cùng mà đau.

    Trong bản của cụ Hoàng Xuân Hãn, câu thứ 2 viết là „cướp gánh non sông“ và có khảo dị „cất gánh“; Tôi dùng chữ „cất gánh“ này và thấy có ý nghĩa hơn. Lý do là cần thấy „gánh non sông“ là công việc rất nặng (việc sinh tử cả một quốc gia). Người làm chính trị có thể cướp quyền, nhưng đến khi có quyền rồi thì phải „gánh non sông“ trên vai: Vinh hay nhục đều ở đó! Dưới quyền họ, Tể-thần (mục thứ 3) đã là:
    … những kẻ áo cao mũ rộng,
    Ngòi bút son thác sống ở tay;

    Cho nên những người làm chính trị “đau lòng nhức óc” vì những “thế”, những “vận” luôn biến chuyển và thay đổi. Xét sơ lược chuyện ở Nga thời gian cuối cũng thấy rõ: Gorbachev nhìn ra nguy cơ sụp đổ kinh tế sau cuộc chạy đua vũ trang tốn kém đã chấp nhận những bước lùi (theo “tinh thần chuyên chính vô sản”) để các nước cộng hòa độc lập và nước Đức thống nhất. Sự không triệt để đã được Elxin tiếp tục bằng cách giải tán đảng Cộng sản Liên Sô để rồi chính ông cũng phải rút lui bằng một thoả thuận ngầm với người kế nhiệm rằng không truy cứu trách nhiệm những người đi trước đã làm. “Đại trượng phu ở đời, thân và danh đều toàn được là nhất, danh toàn mà thân chết là thứ nhì, còn như danh nhục mà thân toàn đó là kẻ hèn kém.” (Thái Trạch khuyên Phạm Chuy, Đông Chu liệt quốc, hồi thứ 101) – Đó là lời dành cho những người làm chính trị, giữ quyền hành, “cất gánh non sông” đời nào cũng cần suy ngẫm kỹ.

    *
    Xét vai trò chính trị và chính trị gia đối với công việc nhà nước như trên (“gánh giang sơn”), có thể thấy vấn nạn xã hội ta là đang thiếu những nhà chính trị đích thực (lớn; không chỉ so với các triều đại Lý, Trần, Lê mà ngay cả với những thế hệ sau 1945). Câu của cụ Tản Đà “Dân (gần trăm triệu) – không người lớn” càng đọc càng đúng với ngày nay. Tính “chuyên trách” (chưa “chuyên nghiệp”) của chính trị Việt Nam có thể được coi qua các biểu hiện:
    – Không công khai thừa nhận các khiếm khuyết, của từng cá nhân, ở mỗi vai trò cụ thể, trong điều hành kinh tế, giáo dục, xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông, tổ chức sinh hoạt thành phố văn minh, sạch đẹp, etc.
    – Không đủ khả năng tiến hành đối thoại với dư luận xã hội về tất cả các vấn đề cơ bản và chi tiết. (“Lờ” đi mọi kiến nghị, thỉnh nguyện thư, …)

    Cảm nhận của nhiều người là giới lãnh đạo mang tư tưởng “sợ” thể hiện bằng việc dùng bạo lực trong giao tiếp với công dân; Lạm quyền lập án dập tắt các ý kiến phản biện, …
    Tôi nhìn nhận điều này và giải thích cho mình (qua nghiền ngẫm trong thời gian hơn 20 năm) rằng nguyên nhân nằm trong sự khiếm khuyết về trình độ và khả năng tri thức của lãnh đạo: Phần chủ yếu trong nội dung kiến nghị của gần một trăm vị trí thức có uy tín lần này, nói thẳng ra, là xây dựng một xã hội dân chủ đa nguyên (Hiến Pháp văn minh, Pháp luật hoàn chỉnh và công bằng, thừa nhận quyền thể hiện nguyện vọng của nhân dân bằng biểu tình, …) thay thế cho cung cách toàn trị duy ý chí lỗi thời, bất lực, chắc chắn dẫn đến bại vong; Và chỉ có con đường đó mới thoát ra khỏi tình trạng bế tắc và nguy ngập này. Con người chỉ SỢ khi họ không hiểu tình thế và không đủ khả năng nhìn thấy đường ra (giải pháp); Trong trường hợp như thế, người mang tâm tưởng sợ hãi đó luôn bám vào cái gì giống mình (cụ thể là “cộng sản” Tàu) và nghi kị tất cả những gì khác, mới; từ chối tất cả những gì thấy khó hiểu và làm không giống trước: Tối tăm thì lại càng mù mịt!
    (Tôi có tìm và lưu giữ nhiều tài liệu về đề tài này; Nhưng chắc phải trao đổi trong chuyên mục khác.)

    *
    Chị Hiền Giang thân mến,
    Tôi cảm ơn sự chia sẻ của chị cùng các bạn thân hữu.
    Chị viết rất đúng: Nếu những người lãnh đạo của ta sáng suốt lại thì “đại phúc cho nước nhà quá”; Nếu có thể thêm thì xin viết theo: Cũng, trước hết, chính là đại phúc cho những người lãnh đạo vậy.
    Chỉ nhìn những bước đi vững vàng đầu tiên của Myanmar hay tinh thần “không sợ” của giới chức Philippine mà suy ngẫm thì cũng có thể tin vào một dân tộc kiên trung và nhân hậu như dân tộc Việt Nam mình.

    Mong thay!
    [PS.: Có một ý muốn trình bày thêm vì sợ viết chưa rõ: Nêu bật và nhấn mạnh cái đểu và xấu của “bành trướng Tàu” cũng chỉ là một cách “khéo” để nói rằng vì “đảng ta” vô tình và cả tin nên mới bị “nó” lừa (Có bao giờ nó “tốt”?!). Đọc lại “Đại cáo bình Ngô”: ... chính sự phiền hà, để trong nước nhân dân oán hận; Quân cuồng Minh đã thừa cơ tứ ngược, bọn gian tà còn bán nước cầu vinh. (Việt Nam sử lược, Trần Trọng Kim, Q.I, Tr. 242) – thì biết rõ đâu là chính, đâu là hệ quả!]

    • quần chúng said

      Rất sâu sắc. Cám ơn bác!
      Còn một đặc điểm của đảng CSVN là : “Tập thể lãnh đạo, cùng nhau chia chác nhưng không ai chịu trách nhiệm.”
      Cháu mới khẳng định được đến đấy. Cháu tin điều tiếp theo sẽ là ” Bỏ chạy hỗn loạn, bán nước cầu vinh, lo gia đình mình, chui vào lỗ cống”.

  33. Cục Đất said

    Trăm ngàn lời nói, kiến nghị sẽ rơi vào hư không. Lý do quá rõ, còn hỏi gì nữa. Giới lãnh đạo biết chắc chắn là họ thua lý, nhưng vì quyền lợi khủng của họ, họ cứ cù nhầy vậy thôi, ai chết thì chết. Họ cũng biết rất rõ : biểu tình là công cụ quan trọng nhất của dân để nói lên lẽ phải, nên quyết liệt đàn áp. Thôi đừng nói, các nhân sĩ ơi, hãy xuống đường, như bác Thụy, bác Diện, chú Đức, lẽ phải là ở đó, vậy thôi !

  34. montaukmosquito said

    Các bác chí thức cố biện minh cho “tinh thần yêu nước” của mình trước chính phủ nhưng mọi người hiểu ra được, thứ nhất, chỉ có “tinh thần yêu nước” như của các bác nêu ra mới là chính đáng, mọi cách khác đều xứng đáng cho các bác “giúp công an trị họ”, thứ nhì, các bác vẫn hương khói với cái đảng của các bác nhiều lắm .

    Em chỉ hỏi các bác thế này, nếu lợi ích của cái đảng mà các bác đang thờ đi ngược lại thậm chí xung đột với lợi ích của đất nước và nhân dân, các bác có cam lòng thí đất nước và nhân dân để ủng hộ cho tới cùng cái đảng của các bác, bất kể hành xử của nó tàn độc tới đâu không ?

    • Rất Văn Xấu said

      Tôi cũng có một câu hỏi: nếu có thằng đày tớ “dám cả gan” bắt ông chủ của nó “chỉ được lo cái này, không được lo cái kia…” thì thằng đày tớ này có nên bị “đá đít” không?!

      • montaukmosquito said

        Thì cứ nói mịa nó ra mình là đầy tớ đi để dân còn tính, còn đòi “khí phách”, “khí phò” nữa .

        Các ông í nói cách yêu nước của ông ta là đúng đắn nhất, hóa ra còn có những cách “iu nước” không đúng đắn lắm . Nếu thế thì biện lộn của chính quyền rằng không phải biểu tình mới là yêu nước và yêu nước là tin vào đảng và chính phủ hóa ra lại chấp nhận được chỉ trên cơ sở lời nói của các bác chí thức này . Okee, em ủng hộ đảng và nhà nước tha hồ đàn áp biểu tình thẳng cánh cò bay . Dân ta sớm muộn gì cũng nhận ra .

    • said

      Trong một hệ thống phi logic tất sẽ có những “chí thức” đầy mâu thuẫn !

      • Rất Văn Xấu said

        Không có vấn đề gì đâu bác! ít nhất là tôi và bác Mon đều… không thích thằng “đầy tớ”. Còn có thể cách hiểu về anh đày tớ này hơi… khác nhau: “đày tớ” của tôi chỉ có 1 thằng, còn bác Mon bổ sung thêm 1 thằng khác, theo quan điểm riêng của bác ý…

        • montaukmosquito said

          Tôi hiểu nghĩa “đầy tớ” của bác, và tôi xài chữ “đầy tớ” theo nghĩa của tôi . Vì “ông chủ” -theo nghĩa của bác- đang xin phép đầy tớ -cũng theo nghĩa của bác- để “ông chủ” được nói một tẹo . Theo tôi, cách nói đó là cách nói của đám “đầy tớ” -theo nghĩa của tôi .

          Nhận xét về nghịch lý rất chính xác, điều tiệt dời nhất là nếu là chí thức thật, họ sẽ chỉ ra cái nghịch lý, chí thức nhà ta thì tạo ra thêm .

  35. Hải said

    cứ dẹp cái Đảng Cộng Sản ôn dịch này đi thì dân tộc sẽ có tiếng nói chung và tự quyết cho sự tồn vong của mình… chẳng có cái Đảng chó nào có thể giữ được quê hương Việt Nam bằng sự hiệp lực và đồng lòng của tất cả mọi tầng lớp nhân dân

  36. Em La Lú said

    Đã đến lúc chúng ta phải biết ngẩn đầu để nói thẳng, nói thật . Sau những mấy mươi năm dài bị đè đầu cởi cổ như thế mà vẫn không biết ai là người, là băng đảng nào đã leo lên lưng và bóc lột mình thì vô lý quá đi mất !. Đập ruồi mà cứ nhắm mắt thì làm sao đập đúng ruồi nhi?. Thực tế quá rõ ràng: Cái Đảng CS này là mọi tai họa của dân tộc, muốn cứu được cái dân tộc này, việc đầu tiên phải làm và làm cho bằng được là phải dọn sạch, quét sạch, diệt sạch cái Đảng phả động này!.

  37. Con-người said

    Tình cảnh ngày hom nay chứng tỏ công hàm của Phạm Văn Đồng ký năm xưa đã có hiệu lự pháp luật , còn cải gì nữa !
    kiến nghị này có thể quy tội xách động phạm điều 88 BLHS

  38. Rất Văn Xấu said

    Bác sĩ nhìn đâu cũng thấy… vi trùng
    Công an nhìn đâu cũng thấy… tội phạm
    Đảng nhìn đâu cũng thấy… thế lực thù địch
    Nhà nước nhìn đâu cũng thấy… cán bộ nhà nước
    Người dân nhìn đâu cũng thấy… bác sĩ, công an, đảng và nhà nước

    Sư bố nó, thế thằng nào NHÌN THẤY DÂN?

  39. Hoàng Mỹ Linh said

    Chính phủ VN đi dây giữa Trung quốc và các nước phương Tây, giờ lại đi dây trong chính lòng dân tộc mình. Chắc có lẽ, chính phủ VN hi vọng rằng sau đại hội Đảng tới đây của Trung quốc thì tình hình biển Đông sẽ trở nên lắng dịu hơn. Điều này thể hiện rằng chúng ta chưa có chiến lược lâu dài đối phó với Trung quốc và có lẽ vẫn chưa hình dung được hết đối thủ của mình ra sao.
    Chúng ta, thực ra, luôn ở thế khó khi đối mặt với Trung quốc. Suy thoái kinh tế, tham nhũng tràn lan…làm cho người dân tức giận trong khi chính quyền lúng túng và lợi ích nhóm hoạt động mạnh mẽ tạo ra một bức tranh khá ảm đạm và nhiều xúc cảm có thể dẫn tới mất ổn định xã hội. Điều này có thể được xem như là 1 trong các nguyên nhân khiến chính quyền ra tay đàn áp biểu tình chống xâm lược, chứ thực ra, rất nhiều người trong CQ và Đảng cũng rất căm phẫn Trung quốc.
    Lựa chọn để giữ chiếc ghế hay thổi bùng nên ngọn lửa chủ nghĩa dân tộc chống lại TQ lúc này là hết sức khó khăn. Nếu TQ vẫn tiếp tục lấn tới, giữa 2 bên xảy ra xung đột, thì khi ấy CQ mới dám công khai chỉ trích Trung quốc. Điều này nếu xảy ra cũng phải mất 2-3 năm nữa, chứ hiện thời TQ chưa gây xung đột với ta ngay. Bởi thế trong khoảng thời gian đó thì mọi người sẽ tiếp tục được chứng kiến thái độ của CQ là giống như hiện nay.

    • montaukmosquito said

      Trung Quốc chả cần gây hấn làm gì, đa số đảng viên đảng CỘNG SẢN vn đều tán thành việc sáp nhập 2 đảng CỘNG SẢN với nhau, chỉ không đồng ý một số điểm về quyền lực của đảng CỘNG SẢN vn sau khi sáp nhập thôi . Còn những người căm phẫn TQ, họ sắp được/bị cho về vườn tới nơi rồi .

      Yên chí đi, nghe chí thức nhà mình hứa sẽ giúp công an diệt giặc cỏ Nguyễn Huệ (nếu có) để cho những cuộc biểu tình được diễn ra trong trật tự của lòng yêu nước tinh khiết, nhất quyết không để bọn giặc cỏ Nguyễn Huệ lợi dụng, tôi nghĩ nếu đất đai có mất đi, các ông chí thức này cũng có tội không kém cái ní tưởng phục vụ đảng CỘNG SẢN của các ông ấy .

    • Rất Văn Xấu said

      Bạn Mỹ Linh đang “lý giải” tại sao đảng phải làm như vậy, và ở vị trí của đảng thì sẽ gặp những khó khăn gì… nhiều người hiểu điều bạn muốn nói, và nếu ở vị tri của đảng họ cũng sẽ hành động như vậy để được “vẹn cả đôi đường”. Nhưng trên thực tế, họ là người dân thường, họ không thể đứng ở vị trí của đảng được, và họ muốn đảng làm theo “cách” của họ chứ không phải họ làm theo cách của đảng…

      Nguyên nhân thì rất đơn giản: lợi ích của đảng “không giống” với lợi ích của đa số dân chúng. Ngoài việc “cùng muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia” về mặt hình thức, đảng còn muốn củng cố “vị thế cầm quyền” của mình, còn người dân thì đơn giản hơn: chẳng cần quan tâm đến điều đó (…)

  40. nguyễn văn Đức said

    bác dùng từ chính quyền mềm mỏng đối với TQ tôi nghĩ là nhẹ nhàng quá mà phải nói là hèn hạ, nhu nhược, đổi chác thì đúng hơn. từ những lần đầu tiên người dân biểu tình phản đối Tàu cắt cáp tàu thăm dò ngoài khơi năm 2011 cho đến đầu tháng 7-12 đến nay đều chưa hề có biểu tình chống chính quyền mà chỉ có người biểu tình chống Tàu xâm lược. không lẽ chính quyền, công an đui, mù không thấy. họ chỉ phản đối cho có lệ khi bị các nhân sĩ trí thức phản ứng. tôi nghĩ họ đã nhượng bán cho Tàu chứ không ai mà không biết sức mạnh của đất nước có được là từ người dân. và rất nhiều lần họ đã bắt người biểu tình, đạp vào mặt người biểu tình, vu cáo nhận tiền thế lực thù địch. với những hành động vừa qua họ đã chọn con đường quay lưng lại với đất nước rất rõ ràng chứ không thể nói mềm mỏng nữa.
    phải nói rõ là họ đã nhượng bán cho Tàu.

    • Tư Lan said

      Tôi nhớ hồi trọng lú hai tay bắt tay hồ cẩm đào trông rõ chán, chẳng có hữu nghị chữ vàng mả mẹ nào cả, chỉ có sự thông đồng của một bọn bán nước cầu vinh với một bọn bá quyền nước lớn lăm le thôn tính cả thế giới mà thôi!

  41. Mongun said

    Tôi rất mong mỗi ngày có một vài bài viết giống như bài này trên trang Ba Sàm, để dần xóa đi nỗi sợ hãi của các trí thức VN, để người dân VN tự quyết định số phận của mình mà không sợ một “thế lực thù địch” nào .

  42. thông minh kiểu lú, lú kiểu thông minh ! said

    các vị lãnh đạo rất thông minh, thừa thông manh, khi bon chen, mánh mung, giành giật, bè cánh…đê leo được ngổi vào cái ghế …
    và khi đã ngổi, thì họ đang và sẽ thông minh theo kiểu “lú thông minh- thông minh lú”…rất ư là lo gic, biên chứng, thống nhất trong mâu thuẫn, và không bao giờ mất phương hướng xuống hố cả nút !

  43. Rất Văn Xấu said

    Trẻ con nó cũng hiểu: chính quyền VN đang “dựa dẫm” vào chính quyền Tàu để “bảo kê” cho lợi ích của bản thân nó, trước sự phản kháng ngày càng tăng của người dân và những thành phần tiến bộ trong và ngoài nước… Hành động của nó “giống hệt” với bất cứ một chế độ phong kiến nào trước đây ở vào thời điểm “mạt vận”. Còn chính quyền Tàu nó lại “quá hiểu” điều đó nên thỉnh thoảng nó “triệu” sang “quát nạt”, “vỗ về”… đôi chút (!!!)

    Cũng bởi 2 thằng này nhìn nhận về nhau dưới con mắt “lợi ích” nên khi lợi ích “va chạm” (các nguồn lực giàu có ở Biển Đông chính là “đối tượng” va chạm đó) thì chúng lại quay ra “hằm hè”, “chửi bới”… lẫn nhau. Thằng “nhỏ” dùng luật pháp quốc tế để chứng minh là của mình; thằng “lớn” thì dùng sức mạnh cộng với cái “ơn” bảo kê để đòi… chia chác (!!!)

    Và vì vậy mà dân chúng mới “được” chứng kiến nhiều hành động, lời nói của 2 thằng này, mà ĐẾN TRẺ CON CŨNG PHẢI… CƯỜI. Rất lố bịch (!!!)

    Đứng trên quan điểm của người dân Việt Nam, thì các nguồn lực đó là do chính cha ông họ khai phá và vì thế chắc chắn thuộc về họ (chứ không phải bất cứ thằng nào trong hai thằng này) cũng như được luật pháp quốc tế bảo vệ (…) Họ có đủ thẩm quyền, tư cách cũng như quyết tâm để bảo vệ nguồn lực đó cho con cháu họ mai sau, mà chẳng cần phải có sự cho phép của bất cứ…. bố con thằng nào.

    • Rất Văn Xấu said

      Xin nhắc nhở rằng: nỗi lo sợ “khủng khiếp” của chế độ này chính là nỗi lo bị “lật đổ” bởi chính đồng bào mình, chứ không phải là TQ đâu nhé! Nên việc hy vọng chế độ “hồi tâm chuyển ý” là việc không tưởng, giống như là “trạch đẻ ngọn đa” vậy!
      Nhưng nếu kiến nghị để “khuấy động” ý thức người dân thì đó là việc nên làm, và cần làm nhiều hơn nữa…

  44. CongDan said

    Trong bài này sợ nhất câu này: “Nếu có những lực lượng nào định lợi dụng cuộc biểu tình đó để mà phá rối trật tự trị an, thì giúp chúng tôi tóm cổ họ lại, trị họ đi ! “, thế nào là “lợi dụng”, thế nào là “phá rối”, chỉ có Đảng mới và ông TL mới quyết định được.

    Suy cho cùng sự xâm lăng của TQ hiện nay là do cái Đảng này. Thế mà chỉ chống TQ thì thật là đạo đức giả. Phải chăng ông TL đang gỡ rối cho Đảng: sẽ biểu tình chống TQ thật rầm rộ nhưng đừng có biểu tình chống giá xăng lên, chống cướp đất, chống bắt bớ, chống tham nhũng,..Thế là ông TL vẫn vừa được là là “Trí thức yêu nước” vừa được Đảng yêu.

    Vấn đề quan trọng là quyền tự do, dân chủ. Dân có thể biểu tình vì bất kỳ điều gì mà họ bức xúc, không thỏa mãn. Nếu không chỉ là trò diễn của bọn độc tài và những kẻ dựa dẫm chúng.

    Hãy cảnh giác!

  45. Đất nước cần, tôi có mặt said

    Kính thưa các bậc Nhân sĩ, thưa các bậc anh Hùng đang đau đầu vì vận mệnh đất nước. Tôi thấy các tình tiết nó rất giống với hậu Xích Bích, đó là: sau khi Tào Tháo cưới to một tiếng thì Triệu Tử Long xuất hiện, lần cười to thứ hai thì Trương Phi xuất hiện, và cười lần thứ ba thì Quan Vũ xuất hiện. Nay thì lần thứ nhất các Bậc Nhân sĩ gửi kiến nghị thì Trung Quốc đang lăm le vào Việt Nam, Lần thứ hai gửi kiến nghị thì Trung Quốc tiến sát và lần thứ ba kiến nghị thì Trung Quốc đã làm tan nát. Việt Nam ơi Việt Nam thân thương lắm nhưng Người có biết giặc sau lưng Người là quá đông không?

  46. tổ quốc trên hết said

    nếu đảng quá run sợ trước bọn xâm lược trung quốc quay sang đàn áp biểu tình yêu nước núp dưới danh nghĩa chống bạo loạn lật đổ,thì đồng nghĩa với tự sát,việc ông bộ trưởng quốc phòng ôm hôn và biết ơn bọn xâm lược ngay khi nén nhang tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ((biên giới phía bắc)) chưa tàn là đã xúc phạm lịch sử dân tộc ta,nhân dân ta.
    tôi khẳng định rằng trong lực lượng công an,quân đội không thiếu những người yêu nước,họ xẽ chẳng bao giờ đồng lõa với bọn bán nước cầu vinh ,bằng những cái gọi là ((quán triệt)). nhân dân Viêt nam hôm nay thực sự đã trưởng thành hơn rất nhiều về tri thức,so với năm 1945 ,họ không ngây thơ để đảng dẫn dắt vào một cuộc chiến tranh nhằm bảo vệ cho cái ý thức hệ mác xit đã phân hủy tự lâu ở chính quê hương nơi nó được sinh ra, tóm lại cái chính sách đối nội,đối ngoại của đảng đã và đang làm cho đảng tự cô lập chính mình trước phong trào yêu nước chống xâm lược ngày càng mạnh mẽ hơn.
    mục đích cuối cùng của bọn bạn ((4 tốt)) của đảng là biến Việt nam thành thuộc địa để vơ vét tài nguyên đất nước ta ,và khi đã đạt được mục đich chúng xẽ biến đảng thành chó săn cho chúng((xin lỗi vì tôi không thể tim ra ngôn ngữ nhẹ nhàng hơn))

    bọn gián điệp trung quốc đã từ lâu ĂN SÂU ,BĂT RỄ trong đảng cần phải bị tiêu diệt ,chính bọn này là ((diễn biến hòa bình )) là ((các thế lực thù địch ))

  47. TMĐ ECOPARK said

    Mới sáng mà trời đã nồng.Báo hiệu một ngày nắng nóng.Hai ngày trước,đọc thư ngỏ 71 vị hiền sĩ nước nhà,ai đó,nói văn bản do Giáo Sư Tương Lai thảo.
    Rất giận ông.Không phải vì động cơ và mục đích thư ngỏ mà vì cái văn phong mềm,cái trọng tâm thiếu tập trung.Khi hôm,nghe RFI,bây giờ trên BS lại có bài trả lời của ông,tôi sung sướng ,yêu quý ông và Các Bác vô cùng.Cảm kích.Biết ơn.Quốc gia hưng vong,thất phu còn hữu trách,huống chi nhân sĩ,trí thức của đồng bào mình trong,ngoài nước,nhiều lắm.Quốc phúc!Quốc phúc!Cái chuyện Tàu khựa nó xâm lấn cõi bờ.Cái chuyện nội trị.Cái chuyện hành xử với nhân dân.Quá nhiều thông tin rồi.Không dám lạm bàn nữa.Có hai ý nhỏ với gới cầm quyền:
    -Các Ngài quen chụp cái mũ Diễn Biến Hòa Bình lên đầu dân đen dường như trở thành nếp rồi.Lẽ ra,không mũ không nón gì hết,chính Các Ngài tinh vi Diễn Biến Hòa Bình với ông bạn vàng.Rõ ràng.Chính xác.Không biết bao nhiêu băng hình,phát ngôn làm bằng chứng rành rành.Nguyên xi,chẳng hề tút lại.
    -Các Ngài không nên dùng từ “liều lĩnh” để trỏ thái độ hung hăng xâm lược Biển Đông của Trung Quốc.”Liều lĩnh” có nét nghĩa thiếu suy nghĩ.Các Ngài đã thấy,đã vô tình tạo cho họ quá nhiều thuận lợi về chiến lược,chiến thuật để họ thực hiện mưu đồ cướp đảo,cướp biển,cướp cá,cướp dầu một cách hết sức dễ dàng,ung dung,hiệu quả,đúng lập trình.Không,họ không liều lĩnh chút nào.Chính Các Ngài đã đu dây,đã liều lĩnh.
    -Bài toán hiện nay thật nan giải.Nan giải chứ không phải là không giải được.Một con đường duy nhất:”Nhập Dân thì thoát Trung mà Nhập Trung thì Thoát Dân”.Nói gọn nên dí dỏm pha vào chút”Tàu”cho nó tếu.Có Ngài gì họ Tô đó,mấy cái này ổng rành lắm,ổng sẽ”bàn “rộng ra hơn.
    Lần nữa,ngưỡng mộ và tin yêu Bác Tương Lai và các Bác!

  48. quần chúng said

    Có tiếng nói GS Tương Lai, Đảng mất tương lai!
    Cái số nước mình nó vất vả, không tránh được đánh nhau với Tàu, ngàn năm nay vẫn thế. Đảng càng hèn hạ với Tàu thì đánh nhau càng sớm, mà là dân đánh tàu chứ không chờ Đảng, và dân sẽ đánh cả Đảng luôn.

    • Rất Văn Xấu said

      Có bao nhiêu nước xung quanh Tàu, sao chỉ có VN mình là “vất vả nhất”?
      Theo tôi thì “trách mình trước” rồi “chửi Tàu sau” là hợp lý nhất. Nếu cứ yếu kém mãi thế này, chẳng làm nổi cái gì cho ra hồn, thì không chừng vài trăm năm nữa lại quay sang “đổ lỗi” cho Lào, Campuchia.. cũng nên!!!

  49. Hahien said

    “…. trong ngày kỷ niệm thành lập Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) 1/8 vừa rồi, thì những người lãnh đạo Việt Nam ở Bộ Quốc phòng lại ôm hôn vị đại biện lâm thời sứ quán Trung Quốc, và vẫn nói rằng mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc là tốt đẹp. Điều đó xúc phạm lòng tự tôn dân tộc, sự phẫn nộ của dân trước thế lực bành trướng và những hành động ngoại xâm rất rõ ràng…”

    Tình cảnh này có thể được mô tả một cách dân gian như lời các cụ là:

    “Kẻ dại để l…, người khôn xấu hổ”

  50. Chín Đờn Cò said

    Yêu nước cũng phải làm đơn, kiến nghị, thông báo, gửi thư xin…còn cho hay không là do nhà cầm quyền.
    Trên thế giới chỉ duy nhất VN có trò này và thái độ từng hành xử với những người yêu nước, nếu gọi là “xúc phạm” khí phách thì khiêm tốn quá !
    Họ đang chà đạp và hủy diệt khí phách ấy chứ.
    Tất cả chỉ để làm vui lòng kẻ xâm lăng, chứng tỏ sự thần phục để được thương hại, ban ơn mưa móc cho hậu sự, khi thiên triều hoàn thành sự nghiệp bành trướng biển đảo, đất liền.
    Với đà này, ngày ấy sẽ không xa…

    • Hiền Giang said

      Có tiếng nói đưa lên công luận còn hơn ngàn vạn lần im lặng, không đạt được mục đích này thì vẫn cứ đạt được mục đích khác cũng cần thiết và không kém phần quan trọng.

  51. Một TBT Trọng “lú” hèn nhát run sợ không dám đụng Thiên Triều, đành phải nói “Biển Đông không có gì mới!”
    Một TT Bộ QP Vịnh “gangster” hèn nhát vuốt đuôi hứa “Không để biểu tình tiếp diễn” sau đó ra lệnh dẹp biểu tình chống TQ xâm lược!
    Một PTT Hải “Tàu” làm gián điệp cho TQ, là người Tàu gốc lại khai man là người Kinh VN, được TQ hỗ trợ tiền bạc để leo cao luồn sâu lên lãnh đạo VN để nội gián cho TQ từ cấp cao nhất!
    còn nhiều…và nhiều nữa, thì còn gì đất nước VN này nữa!!
    Phải dẹp hết giặc nội xâm này trước khi quá muộn!

    • Dân Ngu nói said

      Bạn nói đúng nhưng chưa đủ,phải nói một TBT Nguyễn Phú Trọng, do đàn anh TQ dựng lên thì hợp hơn?

    • Tư Lan said

      Ối giời ơi, bọn nó đàn đàn lũ lũ chạy đến xin ân sủng tàu chứ có lo tổ chức hội nghi Diên hồng như ông cha đâu. BBC thông báo danh sách chưa đầy đủ của bọn nó đây này:

      “… Không kể những buổi ông Khổng đến trình quốc thư Chủ tịch nước, chào Tổng bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, có hàng loạt quan chức cao cấp đã đến sứ quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu để chào tân Đại sứ.

      Đó là:

      – Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn và Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng (ngày 17-8-2011);

      – Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng (ngày 23);

      – Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, rồi Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Đặng Văn Hiếu (ngày 29-8-2011);

      – Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, rồi Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ (ngày 31-8-2011);

      – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (12-9-2011);

      – Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luân (16-9-2011);

      – Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, rồi Bộ trưởng Thông tin – Tuyên truyền Nguyễn Bắc Sơn (21-9-2011);

      – Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị (27-9-2011);

      – Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, rồi Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa (29-9-2011);

      – Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, rồi Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ (3-10-2011);

      – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh (4-10-2011).

      Sứ quán Trung Quốc cho biết tân Đại sứ Trung Hoa chỉ trong thời gian ngắn đã có dịp hội kiến với quá nửa số ủy viên Bộ Chính trị của phía Việt Nam, chưa kể một loạt ủy viên Trung ương đảng, bộ trưởng, thứ trưởng và các loại cán bộ cấp cao khác… ”

  52. Cựu đảng viên said

    Trong một năm qua, kể từ khi các nhân sĩ, trí thức gửi kiến nghị lên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, TQ đã tiến thêm rất nhiều bước trong quá trình xâm lược VN, mức độ càng ngày càng trắng trợn hơn. Trên thực tế, chúng đã hầu như làm chủ hoàn toàn Biển Đông, trong đó có cả vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế của VN khi cho hàng chục ngàn tàu cá (trá hình) tràn xuống vùng biển này.
    Trong bối cảnh ấy, lãnh đạo VN đã làm gì? Không làm gì hết, ngoài mấy lời phản đối yếu ớt và công thức của người phát ngôn Bộ ngoại giao. Lãnh đạo VN vẫn ngu muội tin vào “16 chữ”, “4 tốt” do TQ làm mồi nhử, do đó luôn ngậm miệng trước những hành động ngông cuồng của TQ. Họ luôn thể hiện thái độ “hèn với giặc, ác với Dân”.
    Một điều không thể phủ nhận là, trong lãnh đạo cấp cao hiện nay có một số kẻ đã bộc lộ thân phận làm tay sai cho TQ, do vậy đã cố tình làm ngơ để TQ gặm nhấm dần lãnh lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta.
    Đã đến lúc vứt bỏ tất cả những cái gọi là “16 chữ”, “4 tốt”, nhứng “ký kết”, “thỏa thuận”, “nhận thức chung” với Tầu đi, vì đó là những cái dây thòng lọng xiết vào cổ của các vị.
    Nhân Dân cả nước hãy đồng lòng ủng hộ những ý kiến tâm huyết của các vị nhân sĩ trí thức đầy tâm huyết với vận mệnh của Dân tộc, của Đất nước

  53. hồn Việt said

    Bộ mặt bán nước đê hèn của lãnh đạo đcs VN đang lộ rõ ra trước bàn dân thiên hạ. Họ sợ TQ nắm gáy họ vì chót đi đêm với Bắc Kinh từ lâu nên có nhiều dẫn chứng mà nếu TQ nêu ra thì chính danh của họ chẳng còn. Họ sợ nhân dân hơn vì nhân dân căm thù họ và ở ngay sát họ, sẵn sàng lật họ như đã bao lần tiêu diệt tụi bán nước hại dân như Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống…
    Lịch sử đang lặp lại đối với những kẻ quay lưng với nhân dân. Chúng ta hãy dũng cảm mà đứng lên, lấy sức mạnh của lòng yêu nước và bản lĩnh được thừa hưởng trong gien mà Cha , Ông đã để lại để quyết sống mái với thù trong , giặc ngoài.

  54. Ai xúc phạm khí phách người yêu nước là kẻ bán nước, làm tay sai cho giặc Tầu!

  55. Nguyễn Phương Hà said

    Rất rõ ràng; chuyện đến sẽ phải đến !

    Quay lại với Nhân Dân ? thì còn tất cả !
    Còn tiếpo tục bưng, bê . ..bệ đit anh chệt ? thì kết cục sẽ cực kỳ thê thảm ! Lịch sử đã và đang nguyền rủa. Nhưng, thời này lương tri của nhân loại sẽ không còn kiên nhẫn để cho các vị tiếp tục làm nhục Dân Tộc Việt Nam nữa đạu !!!

  56. Loc Nguyen said

    Biet roi kho lam noi mai!Chieu theo y muon cua dan thi mat dang!Chuyen hien tai la dang dang phan van ,khong biet tien theo duong nao,thoi thi nhan si cu rang cho ,bao gio quan Tau lam ap luc manh hon den cai the bo chinh tri dang chiu khong thau,luc do se co bien chuyen.

  57. montaukmosquito said

    đề nghị công an giúp chúng tôi tổ chức biểu tình chống xâm lược Trung Quốc. Nếu có ông Quang Trung nào định lợi dụng cuộc biểu tình đó để mà phá rối trật tự trị an của chế độ Lê Chiêu Thống, thì giúp chúng tôi tóm cổ hắn lại, trị họ đi !

    Wow, “khí phách Việt Nam”! Kiên quyết ủng hộ chế độ bán nước phản đối bọn “mua” nước từ tay bọn bán nước . Ôi, lòng yêu nước của chí thức “đảng” mới trong sạch làm sao! Yêu họ quá, những con người đáng kính trọng!

  58. Do Quan said

    Van de Bien Dong co the la mot chu truong lon cua dang. Tuy nhien dang CSVN khong the nao thay doi nhung thoa hiep da duoc giao uoc hay ky ket ngam giua 2 dang tu truoc den nay.
    Khong hieu qui vi ky ket nhung kien nghi, thu ngo… co hieu dieu nay hay khong ?
    Thuong thay than phan tri thuc cua nhung xu so doc tai dang tri

  59. [...] 1198. Trước họa xâm lăng Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt Na… [...]

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: