BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

1192. HAI GIẢI PHÁP ĐỂ BIỂN ĐÔNG LẮNG DỊU

Posted by adminbasam on 08/08/2012

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

HAI GIẢI PHÁP ĐỂ BIỂN ĐÔNG LẮNG DỊU

Tài liệu tham khảo đặc biệt

Thứ tư, ngày 1/8/2012

TTXVN (Angiê 29/7)

Trong thời gian gần đây, căng thẳng gia tăng ở biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), nơi Bắc Kinh đòi chủ quyền toàn bộ, trong bối cảnh Mỹ gia tăng cảnh giác với việc chuyển 60% lực lượng Hải quân về Tây Thái Bình Dương từ nay đến năm 2020, khiến Hà Nội và Philippin phản ứng ngày càng mạnh mẽ hơn, trước khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh.

Trên đây là nhận xét của chuyên gia Paul Vacine trên tạp chí “Tin Trung Hoa”. Ông giải thích rằng ý đồ lố bịch của Trung Quốc đẩy Manilla đến chỗ có thái độ cứng rắn hơn do được khích lệ bởi các kế hoạch của Oasingtơn, đồng thời khiến Biển Nam Trung Hoa trở thành vùng nguy hiểm với xung đột có thể xảy ra, nếu không muốn nói là rất có thể, và dẫn tới hành động sai lệch về quân sự. Tình hình lại càng bế tắc và mong manh hơn khi lập trường của Trung Quốc và các nước ven biển thành viên ASEAN là không thể hòa giải được, ít nhất là về các vấn đề liên quan đến chủ quyền.

Khi Bắc Kinh viện cớ kiểm soát từ rất xa xưa toàn bộ không gian biển Nam Trung Hoa, một vùng biển rộng bằng Địa Trung Hải, cả Philippin, Việt Nam, Brunây và Malaixia đều nhắc đến luật biển và công ước Montego Bay ra đời năm 1982, sau 14 năm thương lượng giữa 150 nước, và được Trung Quốc phê chuẩn năm 1996. Tuy nhiên, theo ông Paul Vacine, vì nhiều lý do liên quan đến lịch sử, tìm kiếm tài nguyên cho nền kinh tế của mình, đồng thời cũng vì “ý muốn trở thành Đế chế và có sức mạnh” đang nuôi dưỡng chủ nghĩa dân tộc trong Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và một bộ phận dư luận nước này, Chính quyền Bắc Kinh thường đi ngược lại ý kiến của một số nhà nghiên cứu của chính nước họ, đồng thời không cho thấy sẽ có dấu hiệu dịu giọng đối với các nước láng giềng mà Bắc Kinh đôi khi coi như các nước chư hầu của mình.

Tại cuộc họp gần đây nhất của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, hiệp hội này vướng phải mối quan hệ gần gũi giữa Campuchia – nước chủ nhà – và Trung Quốc, nên phải khó khăn lắm mới ra được tuyên bố chung 6 điểm, cam kết tuân thủ luật biển và tránh đối đầu quân sự. Nhưng vấn đề cốt lõi liên quan đến các vấn đề chủ quyền, lại không được xử lý. Do có khó khăn trong trao đối và căng thẳng ngay trong nội bộ ASEAN, mỗi nước thành viên đều hài lòng với lời hứa hẹn tối thiểu là giữ nguyên trạng và loại trừ sử dụng vũ lực.

Nhưng ngày 20/7, Bắc Kinh thông báo thành lập bộ chỉ huy cấp sư đoàn và lập đơn vị đồn trú trên đảo Woody (tiếng Trung Quốc là đảo Vĩnh Hưng và tiếng Việt Nam là đảo Phú Lâm), một phần của quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm toàn bộ vào năm 1974. Lực lượng này sẽ trực thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hải Nam, nằm cách đó 170 hải lý về phía Tây Bắc, và sẽ đóng tại nơi đã có một đường băng dài 2.700 m có khả năng tiếp nhận máy bay chiến đấu và được trang bị rađa cũng như khả năng tích trữ xăng dầu.

Nhà phân tích Paul Vacine lưu ý đến việc trong khi Manila và Hà Nội phản đối quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa, đồng thời tái khẳng định ý muốn giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, một báo cáo của Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) cho biết tình hình ở Biển Nam Trung Hoa tiến triển theo hướng nguy hiểm, vấn đề ở đây, theo ông Paul Vacine, là nhóm này không hoàn toàn đổ hết trách nhiệm gây căng thẳng cho Bắc Kinh.

ICG gợi ý Oasingtơn nên tránh xa các cuộc tranh cãi về lãnh thổ, đồng thời phê phán Manila sử dụng một đơn vị quân đội trong vụ va chạm xung quanh bãi đá ngầm Scarborough hồi tháng Tư vừa rồi. Theo ICG, việc một tàu chiến của Philippin được điều đến vùng này tạo cho Trung Quốc cơ hội kích động chủ nghĩa dân tộc trong dư luận ở nước mình, trong khi báo chí chính thức của nước này nói đến sự cần thiết phải (cho Philippin một bài học”, còn cả hai nước đều áp dụng biện pháp trả đũa kinh tế.

Theo đánh giá của ông Paul Vacine, do cân bằng lực lượng chung và trách nhiệm răn đe hạt nhân không thể lảng tránh đối với cả Bắc Kinh và Oasingtơn nên không một vụ đụng độ và tiến triển tình hình nào có khả năng gây ra bùng nổ quy mô lớn ở vùng này. Vấn đề là các vụ đụng độ xảy ra liên tiếp và gia tăng dẫn đến tình hình có xu hướng ngày càng thiên về sử dụng vũ lực hay ít nhất cũng là cố tình làm ra vẻ sử dụng vũ lực, trong khi con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề chính là chủ quyền cho đến nay có vẻ bị bế tắc không thể tháo gỡ được. Trong khi tất cả các bên, kể cả Trung Quốc và Mỹ, thường xuyên tái khẳng định quyết tâm thương lượng để tìm cách giải quyết bất đồng tích tụ từ rất lâu, việc giải quyết dứt điểm các cuộc xung đột dường như còn xa vời.

Do yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, vốn bị tất cả các bên khác cho là không thể chấp nhận được, nên giải pháp thương lượng chỉ có thể mang lại khả năng xoay xở mang tính chiến thuật – chẳng hạn như Bộ quy tắc ứng xử, vốn trước đây đã được đề cập đến – giúp vấn đề chủ quyền có tương lai giải quyết hơn, tập trung vào các biện pháp xây dựng lòng tin về quân sự, quyền tự do hàng hải hợp tác cùng khai thác và phân chia tài nguyên. Ông Paul Vacine cho rằng bấy nhiêu chủ đề không mang lại giải pháp cho vấn đề chính bị chi phối bởi viễn cảnh cực kỳ gây mất ổn định là Hải quân Trung Quốc hoàn toàn độc chiếm không gian này, nhưng có thể cho phép chờ đến lúc mối liên hệ cảm xúc giữa biển Nam Trung Hoa và tư tưởng dân tộc chủ nghĩa trong dư luận, vốn lúc này còn rất căng thẳng, lắng xuống ở Trung Quốc.

Phản ứng mang tính dân tộc chủ nghĩa và tình cảm cũng là phản ứng của một bộ phận trong giới tinh hoa chính trị lúc này không có khả năng dịu giọng trong vấn đề này, và được coi là một chất xúc tác đối với tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Phản ứng đó cũng tồn tại trong tuyệt đại bộ phận Quân giải phòng nhân dân Trung Quốc, chủ thể coi toàn bộ không gian biển ở phía Nam đảo Hải Nam, chạy dọc theo bờ biển Việt Nam và Philippin cho đến tận vùng phụ cận quần đảo Natunas của Inđônêxia và bờ biển Malaixia thuộc các tỉnh Sabah và Sarawak, là vùng hoạt động của riêng mình.

Để tình hình có thể lắng dịu mà không gây ra nguy cơ lớn, nhà phân tích Paul Vacine đưa ra hai giải pháp. Một mặt, đối với ASEAN Bắc Kinh cần chấp nhận nhìn nhận khía cạnh đa phương của vấn đề. Mặt khác, Oasingtơn cần đứng ở chính giữa giữa sự có mặt về quân sự để răn đe và các cuộc biểu dương lực lượng lộ liễu của mình mà Bắc Kinh và dư luận Trung Quốc coi là các cuộc thâm nhập của nước ngoài không thể chấp nhận nổi trong khi một số nước ven biển, yên tâm vì được Hạm đội 7 của Mỹ bảo vệ, có thể có hành động quân sự quá giới hạn cho phép./.

About these ads

9 phản hồi to “1192. HAI GIẢI PHÁP ĐỂ BIỂN ĐÔNG LẮNG DỊU”

  1. Vạn Lý said

    Nắm được yếu điểm của Việt Nam, trong lúc tiếp tục phát triển kinh tế, mở rộng ngoại giao với hầu hết các quốc gia từ năm 1978, Đặng Tiểu Bình vẫn tiếp tục phát động chiến tranh xoi mòn biên giới Việt Nam như trận Cao Bằng năm 1980, Lạng Sơn và Hà Tuyên năm 1981, Vị Xuyên Hà Tuyên năm 1984, Lão Sơn Hà Giang năm 1984, Vị Xuyên lần nữa vào năm 1985 và năm 1986. Trên mặt biển Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Việt Nam, bắn thủng ghe tàu, thành lập thành phố Tam Sa, đưa hàng ngàn tàu đánh cá ra khơi, tàn sát ngư dân Việt Nam.
    Lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc biết những hành động lấn ép đó không đủ mạnh, đủ lớn để làm quốc tế lưu tâm. Không một Hội Đồng An Ninh Liên Hiệp Quốc nào rảnh rỗi để bàn chuyện vài chiếc ghe đánh cá của ngư dân Việt Nam bị “tàu lạ” húc ngoài Quảng Ngãi hay đặt vấn đề tại sao các tàu đánh cá Trung Quốc cứ tiếp tục thả lưới trong vùng biển Việt Nam. Những sự kiện ghe tàu đó đối với các cường quốc là chuyện vặt nhưng với một nước nhỏ như Việt Nam nơi có nhiều triệu dân gắn liền với ngư nghiệp lại là chuyện lớn. Đặc tính hèn hạ, nhỏ mọn đó của Trung Quốc là sản phẩm của chế độ Cộng sản Trung Quốc và đừng ai hy vọng gì các đặc tính đó thay đổi một khi chế độ sinh ra chúng còn tồn tại.
    Đàm phán với Trung Quốc ư? Đàm phán đa phương quốc tế Trung Quốc không tham dự nhưng đàm phán song phương là rơi vào chiếc bẫy của Trung Quốc. Nếu ai theo dõi chuyện Trung Quốc và Liên Xô tranh cãi nhau về chủ quyền của các đảo Trân Bảo, Ẩn Long và Hắc Hạt Tử trong khu vực sông Ussuri sẽ thấy. Các phiên họp tranh cãi chủ quyền kéo dài tới 20 năm, từ thập niên 1970 cho đến 1990 nhưng không đem lại kết quả nào. Mỗi lần có một cuộc họp giữa hai nước, phái đoàn Trung Quốc chở theo một toa xe lửa chứa đầy tài liệu và đồ vật để chứng minh chủ quyền Trung Quốc trên các đảo này. Trung Quốc biết dù chở cả xe bằng chứng cũng chưa hẳn thuyết phục được Liên Xô nhưng chỉ muốn kéo dài thời gian đàm phán để chờ đợi thời cơ.
    Do vậy, giải pháp thứ hai đó là Oasingtơn cần đứng ở chính giữa giữa sự có mặt về quân sự để răn đe và các cuộc biểu dương lực lượng lộ liễu của mình mà Bắc Kinh và dư luận Trung Quốc coi là các cuộc thâm nhập của nước ngoài không thể chấp nhận nổi trong khi một số nước ven biển, yên tâm vì được Hạm đội 7 của Mỹ bảo vệ, có thể có hành động quân sự quá giới hạn cho phép là khả thi trong tình hình hiện nay.

  2. Nhan said

    “…Chênh lệch quân sự với Tàu đã lớn và sẽ ngày càng lớn thêm nếu vẫn tiếp tục cái “kiểu tư duy” như bây giờ… ”
    Vinashin – Vinalines – Thi tốt nhiệp như Đồi Ngô – Bệnh Tham nhũng – Chạy chức – Chạy thành tích… Người đấu tranh chống tiêu cực không được bảo vệ thì TQ không cần đánh vẫn dễ dàng thôn tính VN.

  3. Rất Văn Xấu said

    Nguyên nhân DUY NHẤT để cho tình hình Biển Đông làm tốn biết bao “giấy mực”, “thời gian”… chính là việc: TQ CÓ KHẢ NĂNG ĐỂ ĐE DỌA SỬ DỤNG VŨ LỰC, CÒN CÁC NƯỚC TRANH CHẤP KHÁC LO SỢ ĐIỀU ĐÓ

    Bởi vậy, để Biển Đông trở nên hòa bình lâu dài, chứ không chỉ là “lắng dịu”, thì chỉ có một giải pháp cho các quốc gia tranh chấp là: CỦNG CỐ QUÂN SỰ MẠNH MẼ, ĐỦ SỨC GIÁNG TRẢ BẤT CỨ HÀNH VI GÂY HẤN NÀO

    … việc này nếu làm từ trước đây vài chục năm cũng không thể coi là “sớm” vì “nền tảng phát triển” của các nước tranh chấp trên biển Đông nhìn chung là “thấp hơn” so với Tàu. Còn ở thời điểm hiện tại mới chú ý đến như Philippin đang làm thì có thể coi là “muộn”, do đó họ “buộc” phải dùng “ngoại giao”, “gào thét”, “phản đối”, “tòa án quốc tế”… hay dựa dẫm vào cường quốc khác (Mỹ, Nhật, Úc…) để nâng cao khả năng về quân sự

    Đối với Việt Nam thì mặc dù chính quyền CS chú ý sớm củng cố quốc phòng trước TQ (có lẽ là do “lợi thế” về lịch sử so với Philippin), nhưng do nền tảng khoa học kỹ thuật thấp kém, cộng với sự yếu kém nhiều mặt của giới cầm quyền trong quản lý và phát triển kinh tế…. nên chênh lệch quân sự với Tàu đã lớn và sẽ ngày càng lớn thêm nếu vẫn tiếp tục cái “kiểu tư duy” như bây giờ (không dám chấp nhận “giảm quyền lực” cầm quyền để tạo ra sự “giải phóng hoàn toàn” nguồn lực trong Dân chúng; thiếu hoàn toàn “tư duy nước lớn” để có tầm nhìn xa về vị trí của đất nước trên trường quốc tế, về phát triển khoa học công nghệ phục vụ đời sống và an ninh quốc phòng….)

    … nói gì thì nói, nếu để mất thêm biển đảo, trong bối cảnh Dân chúng trở nên ngày càng “bất mãn” với chế độ như thế này, thì SỰ CÁO CHUNG của chế độ có lẽ là KHÔNG CẦN PHẢI BÁO TRƯỚC (!!!)

    • Vô học nhưng xảo ngôn said

      “… việc này nếu làm từ trước đây vài chục năm cũng không thể coi là “sớm””. Xin trả lời: còn đang bận rộn và tranh thủ vơ vét tài nguyên, móc ngoặc, làm lơ, kiếm vài tỷ USD gửi sang ngân hàng nước ngoài, sau đó bye bye các em ở lại mà lo nhé.

  4. ha noi said

    Bam dit Trung quoc: duoc ca $ duoc ca ghe. loai bat tai con mong gi hon!

  5. KTS Trần Thanh Vân said

    Trung Quốc là kẻ
    MỀM THÌ NẮN RẮN THÌ BUÔNG
    Thái độ thì hung hăng, nhưng thực chất rất tầm thương.
    Bởi thế nên chừng nào Việt bỏ cách cư xử ôn hoà một cách hèn hạ , mà ngẩng cao đầu lên là TQ đổi thái độ ngay thôi mà. Tôi không phải Đảng Viên, nhưng tôi tán thành thái độ cứng rắn của Cố TBT Lê Duẩn đối với TQ

    • Khách said

      Tôi là đảng viên, tôi biết thời thế đã thay đổi, trong tình hình hiện nay đảng CS VN muốn tồn tại thì phải bám đít đảng CS TQ.

    • hồ thơm said

      Tôi không là đảng viên, tôi cũng biết thời thế thay đổi, nên đảng CS VN chỉ còn 1 con đường phải bám đít đảng CS TQ để tồn tại. Nhưng đó là con đường độc đạo 1 chiều, bạn có tin rằng tương lai của dân tộc, hay của đảng CS VN sẽ trường tồn nhờ con đường cụt đó?

      • Khách said

        Tôi là đảng viên, nhưng nhất định tôi sẽ bỏ đảng cái đảng thoái hóa ấy!
        Tôi mong muốn đảng CS VN không còn độc quyền lãnh đạo, để dân tộc ta có tương lai, được sánh vai với các dân tộc văn minh khác trên thế giới.
        Cám ơn bác Hồ Thơm.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: