BA SÀM

Cơ quan ngôn luận của THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

733. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương

Posted by adminbasam on 16/02/2012

Phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương

” … một ông hàm Thứ trưởng làm Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng mà dám đổ tội cho dân rằng dân phá nhà dân. Đấy là một cái tội vừa tội danh về luật pháp, vừa về mặt đạo đức. Mà một người như thế mà lại lên đến một vị trí như thế. Đấy là một điều kỳ lạ mà chưa bao giờ  người ta trắng trợn như thế, và thậm chí người ta ngỗ ngược, láo xược với dân như thế. Thế mà người ta dám làm đấy, mà chưa chắc ông này đã việc gì đâu.”

(Mời xem lời giới thiệu cuộc Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012 , do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc).

Kính thưa các bậc trưởng thượng, thưa tất cả các anh các chị.

Tôi nhớ cách đây khoảng hơn một năm cũng ở cái chốn này đây, thì tôi có ra mắt cái cuốn sách của tôi, “Thực thể Việt nhìn từ các tọa độ chữ”. Hôm đấy cũng rất may mắn và vinh dự được chị Nguyễn Thị Bình và nhiều người ở đây cũng có mặt để cổ vũ.

Và ở cuốn sách của tôi thì có tự đặt ra cho mình một cái yêu cầu là nghiên cứu thực thể hiện từ nhiều góc nhìn khác nhau và chủ yếu trên bình diện văn hóa theo nghĩa rộng. Nhưng trong cuốn sách đó thì có một ý tưởng nó ám ảnh tôi từ lúc bắt đầu cầm bút cho đến bây giờ mà tôi vẫn chưa nói được. Mà đến giờ tôi vẫn chưa viết ra thành văn bản về chuyện đó.

Nhưng mà trước khi viết nó ra thì tôi xin nói trước và hôm nay lần đầu tiên tôi nói cái chuyện này. Và tôi xin nói một cách nghiêm túc suy nghĩ của mình chứ không phải là đùa rằng:

Tôi nhận thấy trong những nước mà có lịch sử hàng nghìn năm. (Ta không có 4000 năm, anh sử gia Dương Trung Quốc nhỉ, ta không có 4000 năm đâu, nhưng cũng khoảng 2800 năm thì có thể có lịch sử để cho học sinh học). Và có rất nhiều cái thành tựu ở các triều đại, thời kỳ khác nhau và ta đã từng tổng kết được những cái phương diện nhất định của từng bình diện một đều có thể đáng tự hào cả, đều có cái để mà tự hào với thế giới. Quả là như vậy!

.

Nhưng có một đặc điểm hàng đầu mà Việt Nam có mà tất cả các nước có truyền thống văn hóa mấy nghìn năm không có. Đó là truyền  thống dựng lên rồi phá đi tất cả và lại làm lại từ đầu. Cái truyền thống này của Việt Nam có nên gọi là truyền thống không thì tôi không rõ. Nhưng đó là một đặc điểm của văn hóa Việt Nam. Tất cả các triều đại mà thịnh trị nhất, đạt tới những giá trị cao nhất rồi đến những triều đại kế thừa sau đó chả thèm kế thừa gì hết. Và tự xây dựng lên một cái gì đấy của mình và nếu như trong những cái hoạt động của các triều đại tiếp theo mà có một số thành tựu nào đó thì là do sáng tạo của chính triều đại đó hơn là sự tích hợp văn hóa của các triều đại trước.

Cái đặc điểm này của văn hóa Việt Nam ý, khiến cho người Việt bây giờ vẫn cứ phải đọc mãi câu mà Tản Đà nói vào những năm 20 của Thế kỷ 20:

“Dân 25 triệu, ai người lớn,  nước 4000 năm vẫn trẻ con”.

Cái đặc điểm này của văn hóa Việt Nam tôi không hiểu là tất cả các vị ở đây có ai chia sẻ với tôi những cái day dứt này không. Nhưng mà những tổng kết về danh nhân mà cá nhân tôi đã thực sự tự tiến hành giúp tôi nói rằng các danh nhân của ta cũng không buồn kế thừa nhau.

Trong khi đó nếu nhìn sang bên cạnh, một số quốc gia bên cạnh, thì tôi thấy chẳng hạn Trung Quốc, họ không làm thế. Trung Quốc, một nhà chính trị Trung Quốc kế thừa đời trước, nó khảo về đời trước và nó bàn luận rất là kỹ, ông này được cái này mất cái này và nên chọn cái này rồi nên tiếp tục theo cái kia. Trong lịch sử tư tưởng Trung Quốc là luôn luôn thế, cho nên nó có một cái ngành làm nên việc đó từ đầu đến cuối lịch sử văn hóa Trung Quốc là cái ngành “Huấn hỗ học”. Huấn hỗ học là nó kiểm điểm từng giai đoạn một, lấy lại cái gì.

Thế nhưng mà ta, ta chả chịu lấy cái gì. Cho nên các triều đại trước cứ việc trôi đi, lịch sử cứ việc nối dài ra, nhưng mà người bây giờ vẫn không học được cái gì của triều đại trước cả. Và chỉ nhắc đến cha ông để tự hào vỗ ngực với nhau thôi chứ còn không thừa kế được.

Vì vậy cho đến ngày hôm nay, chúng ta thấy cái văn hóa cầm quyền là cái điển hình nhất, là không có sự thừa kế nào hết. Và nghĩ ra được cái gì là cầm quyền theo cách đó. Ngay cái người mà cần thừa kế gần nhất là cụ Hồ, người ta có thừa kế đâu. Có phải không anh Nguyễn Sĩ Dũng nhỉ, chính anh cũng chia sẻ cái điều ấy mà tôi thấy cái điều đó cũng là … Cho nên chính cái đó làm cho ta cứ trì trệ mãi, cứ trẻ con mãi, cứ vị thành niên mãi. Đấy là một cái điều rất là chua chát và đau đớn.

Và cái ý thứ hai là trong thời điểm hiện nay, từ những dấu hiệu văn hóa, tôi nhận ra rằng hiện nay đang bộc lộ khá đầy đủ tất cả những thuộc tính của một xã hội mà rơi vào khủng hoảng mà nó rất giống với mấy cái chặng này này: Trần mạt. Cái đận Mạc mạt. Cái đận Lê mạt, mấy cái đận mà gọi là mạt ấy về mặt văn hóa có rất nhiều biểu hiện là giống như ngày hôm nay. Tôi xin nói điều này có anh Dương Trung Quốc làm chứng bởi vì rất nhiều dấu hiệu như vậy.

Quan chức của ta, đặc biệt là hệ thống quan chức được ghi trong chính sử, tất cả những tệ nạn của quan chức là lên đến cùng cực thì đều là dấu hiệu của thời mạt cả. Tôi không nói thời loạn , tôi nói thời mạt. Tất cả các thời mạt.

Và tôi xin nói thẳng thắn, một ông hàm Thứ trưởng làm Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng mà dám đổ tội cho dân rằng dân phá nhà dân. Đấy là một cái tội vừa tội danh về luật pháp, vừa về mặt đạo đức. Mà một người như thế mà lại lên đến một vị trí như thế. Đấy là một điều kỳ lạ mà chưa bao giờ  người ta trắng trợn như thế, và thậm chí người ta ngỗ ngược, láo xược với dân như thế. Thế mà người ta dám làm đấy, mà chưa chắc ông này đã việc gì đâu.

Tôi chỉ nói về bình diện văn hóa thôi, còn những bình diện khác thì tôi không can thiệp. Nhưng về mặt văn hóa trong lịch sử những người kiểu như vậy chỉ xuất hiện vào cái thời điểm của tuần huyện Trang thôi ạ. Tuần huyện Trang thôi. Tuy nhiên nó có phương diện thứ hai, trong tất cả các giai đoạn mạt ấy thì những cái anh có thiện trí thức ý là khổ sở nhất. Và những người khổ sở nhất phần lớn đang ngồi đây. Một bộ phận khổ nhất, rồi day dứt nhất là ngồi đây. Và kể cả anh Nguyễn Minh Thuyết cũng rất mạnh mẽ trước Quốc hội nhưng cũng đầy tâm sự, đầy day dứt, đầy đau khổ chưa thể nói hết được đâu. Tôi biết là như thế. Cho nên tôi nghĩ rằng đó là một chuyện mà ta phải tìm cách để thay đổi, tìm cách để mà kế thừa, tìm cách để nhân lên những gì tử tế chứ không thể để mãi thế này được.

Và với tư cách là cái tờ tạp chí của lĩnh vực Khoa học Công nghệ của tạp chí “Tia sáng” được tiếng hàng chục năm nay, mười mấy năm nay là một tờ tạp chí có phương diện tốt. Tôi chỉ không nói thành tựu gì khác. Tôi chỉ nói cái phương diện được coi là thiện trí thức tức là có cái lương tri nói được phần nào đấy, lương tri của cộng đồng khoa học và cộng đồng trí thức nói chung. Tôi chúc tạp chí Tia sáng, chúc tất cả cộng tác viên “Tia sáng” giữ gìn và nuôi dưỡng cái ấy mà đẩy lên được chỗ nào hay chỗ nấy cái lương thiện tri thức ấy.

Lương thiện trí thức, cái mà chúng ta hiện nay cũng đang khủng hoảng nốt. Khủng hoảng ở cái tầng cuối cùng là khủng hoảng của tầng lớp trí thức. Bởi vì trí thức bao giờ cũng là tinh hoa dân tộc. Thế mà nếu mà trí thức khủng hoảng, trí thức hỏng thì có nghĩa là cả cái dân tộc này hỏng, hỏng không phương cứu chữa. Chứ còn bộ máy quản lý có thể thay đổi. Nhưng nếu như cả tầng lớp trí thức mà hỏng là dân tộc đấy hỏng rồi. Và tôi cho rằng chúng ta cố giữ lấy cái lương thiện và cái tử tế trí thức ấy.

Và tôi xin cảnh báo rằng không phải là không có những dấu hiệu hỏng trong sâu xa đâu. Anh Thành và một số người khác yêu cầu tôi tham gia cách đây mấy năm về làm cái điều lệ cho quỹ NAFOSTED. Và tôi là một trong những người nói to nhất về cái chuyện phải tách riêng khoa học xã hội ra khỏi khoa học tự nhiên, làm điều lệ thêm cho nó và cuối cùng họ ấn cho tôi là tham gia biên soạn điều lệ.

Nhưng rồi quan sát hai, ba vụ, triển khai xét chọn đề tài  của quỹ NAFOSTED cho (các khoa học) xã hội nhân văn, thì tôi xin cảnh báo rằng cái việc thẩm định và đưa đề tài đến tay người làm đã mang đầy đủ dấu hiệu của một cơ chế quan liêu. Và cái cách giao đề tài và kiểm soát đề tài như chúng tôi muốn ban đầu đã hoàn toàn biến dạng, đã có những dấu hiệu là không như thế nữa rồi. Cho nên … Và đấy cái chỗ mà ta tưởng là cơ chế mới để mong là nó khác đi thì những dấu hiệu đã bắt đầu thấy là … Cái quỹ NAFOSTED không làm tôi …, không phải bây giờ, mà cách đây vài năm tôi đã bắt đầu thấy khó tin rồi. Cho nên cũng xin nói … và đấy là lĩnh vực của chúng ta, lĩnh vực của khoa học thuần túy mà chúng ta thầm hy (không nghe rõ) vọng.

Cho nên tôi xin nói với tất cả những người ngồi trong hội trường này rằng những dấu hiệu ấy là những dấu hiệu rất đáng buồn. Một lần nữa tôi xin nói rằng tất cả những điều tôi nói ở đây đúng sai là tùy các vị phán xử nhưng đấy là điều tôi tin cậy. Tôi tin rằng là tôi nghĩ như thế thành thực, “thành thực” và “đúng” là hai chữ khác nhau. Xin cám ơn!

Tham khảo:  + Về PGS.TS TRẦN NGỌC VƯƠNG (Đại học KHXHNV);   + Phép hành chỉ của Ngô Ðức Kế giữa một thời mưa Âu gió Á (talawas, 26/7/2008); + Chủ nghĩa duy tâm của một quan niệm về lãnh thổ (talawas, 21/12/2007);  + PGS, NGƯT Trần Ngọc Vương: Đạo thầy trò đã có những thay đổi căn bản (PLTP);  + PGS-TS Trần Ngọc Vương: Thượng phải chính! (ANTG); + PGS.TS Trần Ngọc Vương: Làm quan rồi là không “thèm” học (Bee).

74 phản hồi to “733. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương”

  1. [...] + 685. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của ông Dương Trung Quốc ;+ 733. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương; + 779. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của GS Vũ Khiêu ; + 783. [...]

  2. [...] + 685. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của ông Dương Trung Quốc ;+ 733. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương; + 779. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của GS Vũ Khiêu ; + 783. [...]

  3. [...] 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương, GS Vũ Khiêu, các vị cựu lãnh [...]

  4. [...] 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương, của GS Vũ Khiêu, của các vị cựu lãnh [...]

  5. [...] 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương, của GS Vũ [...]

  6. [...] 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương, của GS Vũ [...]

  7. [...] 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương, GS Vũ [...]

  8. Trần Quốc said

    Đúng sai thì đúng là còn phải bàn nhiều, nhưng có thể tin vào tấm lòng thành thực của ông Vương.
    Thời buổi thế này, không phải ai trong giới trí thức trí ngủ cũng động não động tâm và phát biểu đến thế đâu.
    Thú thực đọc bài của ông Vương và cụ Khiêu còn thấy thú vị, chứ còn cái bài kia thì ‘quên đi’.

  9. [...] (Mời xem lời giới thiệu cuộc Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương). [...]

  10. [...] (Mời xem lời giới thiệu cuộc Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương). [...]

  11. [...] (Mời xem lời giới thiệu cuộc Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012, do Tia sáng và Trung nguyên tổ chức và phát biểu của ông Dương Trung Quốc, phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương). [...]

  12. [...] Về tác giả bản tham luận:  + 733. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương;  + PGS.TS TRẦN NGỌC VƯƠNG (Đại học KHXHNV);   + Phép hành chỉ của Ngô Ðức [...]

  13. Nguyenphuong said

    O hay,toi cu tuong ai cung ro cai truyen thong ekip truoc xay,ekip sau pha theo nhiem ky.Neu ai can thi nen cap cap ve hoc may anh xa-cap chinh quyen thap nhat theo hien phap ay.Duoi nhu the thi tren lam sao khac duoc vi dau co ky cuong?Luon kieu van hoa tieu nong: No lam quan xa sao lai giau co hon ta lam quan huyen…Cai truyen thong lich su nay cac vi thay sao: Do xuong mau chong ngoai xam co hang,nhung hoa binh roi thi som muon cung xau xe lan nhau,nom na”quan ta danh quan minh” ay ma.gieo rac du cac tai uong, chi dan luc nao cung bi phinh pho nen lanh du that bai, kieu ai bao may ngu cho may chet.Khi can chi phinh cho vai cau mui da phong len…nen luc nao cung bi nhan danh,mao danh.
    Chu “MAT”,chac la mat van qua cac thoi dai da may ai nghien cuu that thau dao?Ma neu nghien cuu thi lay cu lieu dau?dot pha& moi muc het con gi.Duong thoi cu Le Qui Don noi:”Tre ko kinh gia,tro khinh thay,binh kieu,tuong thoai,ky cuong roi loan,tham nhung tran lan,si phu lanh mat” thi day la dau hieu mat hay dang mat roi? thua quy vi.Ke hen nay mong som duoc chi giao.Lieu co con co sua de “QUOC THAI,DAN AN” khong day?

  14. [...] Về tác giả bản tham luận:  + 733. Gặp gỡ đầu xuân Nhâm Thìn 2012: phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương;  + PGS.TS TRẦN NGỌC VƯƠNG (Đại học KHXHNV);   + Phép hành chỉ của Ngô [...]

  15. Tân Mão said

    Các vị giáo sư thử thật nghiêm túc đánh giá các công trình khoa học của giới mình đi. Sau đó các vị sẽ thấy rằng nhà nước ta đã rất tốn kém, lãng phí vì đổ tiền cho các vị. Các công trình của các vị không xếp ngăn kéo thì dùng làm gì ? Khi nghiệm thu thì các vị tung hô lẫn nhau lên tận trời xanh. Nhưng thực chất các vị chỉ làm một việc là “giải ngân”, tiêu tiền thuế của dân chứ không đóng góp gì cho xã hội với các đề tài nghiên cứu của mình. Cái gì cũng để cho mấy ông hai lúa sáng tạo cả. Khoa học xã hội thì cũng cơ bản là sao chép.
    Chả trông mong gì ở các nhà khoa học của VN cả.

    • Nguyenphuong said

      Ban noi dung nhung chua du.Dung la o ta qua nhieu hoc gia chu ko hoc that,qua nhieu cong trinh & de tai nghien cuu roi hoac vo dung,hay bo xo…du qua het hoi dong nay no nghe rat oach,chi kho dan dong thue.Moi voi bach tuoc deu bau vao ngan kho,lai con duoc boi son chat phan rang day la linh vuc dau tu rui ro…O cac truong DH,neu anh co y tuong hay muon duoc chap nhan thi truoc het chap nhan voi nha quan ly ty le an chia tu/luc kia…
      Chua du vi chung ta cung khong thieu nhan tai,ma nhung nguoi nhu the lai hay kho khao,khang khai…nhin nhu ban la vo ca nam.Thoi nay lam gi co nha thong tai de “Tren hieu thien van,duoi tuong dia ly”trong khi cai ac dang lan at cai thien …gia su ban gioi thi lam duoc gi nao?kheo lai tu an ui rang “chu tai di voi chu tai mot van” ay chu.Ong Le Nin chang bao “Tat ca phuc tung chinh tri” ma cai thu chinh tri vi ai ,vi cai gi kia chu?Chi buon qua it minh quan thoi ban oi.

  16. Lê Nhậm said

    Nhưng có một đặc điểm hàng đầu mà Việt Nam có mà tất cả các nước có truyền thống văn hóa mấy nghìn năm không có. Đó là truyền thống dựng lên rồi phá đi tất cả và lại làm lại từ đầu

    Nếu bác Vương xét đến nguyên nhân của tình trạng này, thì mọi điều sẽ sáng ra ngay thôi. Trong suốt lịch sử nuớc ta, hầu hết các triều đại sau đều trải qua những chiến tranh khốc liệt với triều đại trước để dánh quyền. Vì thế mới có chuyện Nguyễn Huệ đào mả tiền nhân Nguyễn Ánh, rồi khi thắng , Nguyễn Ánh sỉ nhục hài cốt Nguyễn Huệ … Tôi tin rằng sau khi chế độ Cộng Sản VN bị [...], những người lãnh đạo mới sẽ tàn phá hầu hết công trình mà những người Cộng Sản ngày nay dựng lên. Làm sao dân Hà Nội tương lai chịu được khi nhìn thấy [...]

  17. Sao Khuê said

    Các bác đang bàn về việc chế độ ta phá hủy các công trình văn hóa tôn giáo tín ngưỡng của VN một cách có hệ thống để đưa các chủ nghĩa (giáo) MÁC – (lưỡi) LÊ vô thay thế rôm rả quá, tui cũng xin chia sẻ tý thông tin độc:

    Nghe nói hồi làm lăng cho ông Cụ ở quảng trường Ba Đình (bắt chước lăng của Lenin, Mao, Kim Nhật Thành,…toàn là đặt ở thủ đô cả), họ định phá luôn chùa một Cột (có lịch sử cả nghìn năm) để không gian xung quanh lăng rộng rãi, nhưng may mắn có vị quan chức cấp cao có chút hiểu biết về di sản văn hóa này nên ngăn cản lại

    Công nhận với bác Vuơng, cũng có chế độ/triều đại phá hủy các nền tảng văn hóa từ các chế độ trước, nhưng chế độ ta phải được ưu tiên xếp ở vị trí nhất nhì vì thành tích phá hủy văn hóa VN trong mấy chục năm qua (chắc chỉ sau giặc Minh thời cai trị VN)

  18. Huỳnh Tấn Mãn said

    “Nhưng có một đặc điểm hàng đầu mà Việt Nam có mà tất cả các nước có truyền thống văn hóa mấy nghìn năm không có. Đó là truyền thống dựng lên rồi phá đi tất cả và lại làm lại từ đầu. Cái truyền thống này của Việt Nam có nên gọi là truyền thống không thì tôi không rõ. Nhưng đó là một đặc điểm của văn hóa Việt Nam. Tất cả các triều đại mà thịnh trị nhất, đạt tới những giá trị cao nhất rồi đến những triều đại kế thừa sau đó chả thèm kế thừa gì hết. Và tự xây dựng lên một cái gì đấy của mình và nếu như trong những cái hoạt động của các triều đại tiếp theo mà có một số thành tựu nào đó thì là do sáng tạo của chính triều đại đó hơn là sự tích hợp văn hóa của các triều đại trước.”

    Những giòng chữ trên đây là một nhận thức xuyên suốt, lỗi lạc và chân thành mà cá nhân tôi chưa bao giờ nghe một nhà trí thức nào hay ai nói đến. Với tôi thì những lời trên là ánh sáng của ngôi Sao Bắc Đẩu và nếu chúng ta theo đó mà đi thì đất nước chúng ta chắc chắn sẽ đến bờ vinh quang.

    Và vì thế nên tôi mong rằng thể chế hiện nay hay là thể chế mới trong tương lai sẽ luôn luôn ghi khắc và hiện thực những giòng chữ trên của PGS-TS Trần Ngọc Vương để con cháu đời sau không đau xót và tủi nhục như chúng ta hiện nay.

    Cháu rất cảm ơn Bác PGS-TS Trần Ngọc Vương đã giúp cho cháu có thêm một tầm nhìn sâu rộng. Cháu chúc Bác luôn an bình và an khang. Kính Bác.

  19. anhtusg said

    Thằng này mà không gọi xe đưa vô Trâu Qùy gấp thì cái đám gọi là trí ngồi ở đó quả là thua cả cục phân.Hèn gì mà những thằng như tên Dương Trung Quốc cứ cười nham nhở hoài.Một đàn trí nô tụ tập dưới cây gậy của Đảng mà cũng gọi là họp mặt trí…trá thì hết nói nổi.Cộng sản mới có thói quen đạp đổ văn hóa dân tộc ,biến lũ dân thành những kẻ vong bản ngay trên quê hương mình ,mới đẻ ra một xã hội xuống cấp đến đáy như ngày hôm nay.Còn không có cái triều đại nào mà khùng cỡ vậy.

  20. Cổ hủ dừa said

    Lũ sâu mọt
    Đỗ Hữu Ca, Đỗ Trung Thoại là một trong số nhiều con sâu mọt. Một con mọt thì tuyên bố trước báo giới một cách dửng dưng, tỉnh bơ rằng dân căm phẫn tự phá nhà ông Vươn, con mọt kia thì lên truyền thông tuyên dương chiến trận đàn áp người dân một cách hùng hồn rằng các đơn vị lực lượng cưỡng chế UB,CA,QĐ, ban ngành đoàn thể chưa kể đơn vị chống khủng bố cùng với chó, phối hợp hiệp đồng rất tốt giải quyết gọn “chiến trường” đáng đưa vào kinh nghiệm quân sử! Bọn sâu mọt này vì miếng cơm manh áo khẩu phần béo bở của mình mà mụ mắt chưa nhận thức được sự ngu dốt trong việc ngồi trên ghế quyền lực của mình mà phát ngôn cẩu thả bậy bạ, vô tình bộc lộ bản chất sâu mọt mạt hạng của mình. Cũng không phải ngẫu nhiên mà mọt Thoại, mọt Ca tỉnh bơ dửng dưng như vậy bởi vì bọn họ nắm rất rõ tình hình địa bàn của mình, thao túng toàn bộ quyền hành, dư luận địa phương, kết bè phái vững chắc, bít mọi cửa nên theo thói quen mạnh miệng dối trên gạt dưới bất kể tình hình thực tế ra sao nhưng không ngờ bọn họ bị phản pháo chính vì xem thường dư luận. Đất nước có thể mạt vận nhưng bọn này khó mà mạt vận, tài sản bọn sâu mọt này quá nhiều xài không hết nếu cần thì ra nước ngoài sống một thời gian, tạt một gáo nước là sạch hết. Nếu tối ngày nguyền rủa chưởi bới thậm tệ bọn mọt này thì miệng mồm của mình đọc sáu cuốn kinh rửa chưa sạch. Phim tàu chiếu nhan nhản trên TV cứ ra rả “người không vì mình thì trời chu đất diệt” và bọn chúng thực hành theo đấy thôi. Đáng sợ là bọn họ vẫn chễnh chệ ngồi trên ghế, thỏa sức cho miệng đời thóa mạ, lòng người nguyền rủa. Cứ như vậy thì các vị tri thức nói thâm sâu chưởi văn hóa ăn nhằm gì với bọn họ. Đó không còn là một dấu hiệu buồn mà sẽ là một kết cuộc buồn cho chính quyền (không phải là bọn mọt).

  21. minhle said

    Các ông giáo sư, tiến sĩ mải lo kiếm tiền, bỏ bê xã hội nên nó mới mạt. Còn mạt dài dài…

    • Hai lúa said

      Trí thức thời nay có tên mới là Hèn sĩ.

      • Theo tôi phải là: ” sĩ hèn”thì đúng hơn , cũng vì từ cái bằng cấp mà ra cả ,có tý bằng cấp thì ôi thôi “sĩ” hết chỗ nói !!! Còn đụng truyện thì “hèn” hết chỗ nói !!!

  22. bờm nhăn dăn said

    Tôi có một học trò,lúc mang hàm thượng tá ,công tác tại một cơ quan thuộc TC Chính trị,cho rằng :Nếu tham nhũng mà kỷ luật hết thì lấy ai làm lãnh đạo … và ai dám làm lãnh đạo nữa! Sau này nghe một lãnh tụ đương nhiệm nói đến vế đầu (…bầu không kịp… ) thì mới biết rằng có định hướng rồi ! Khổ thân cho thầy trò cứ phải tranh luận ! Không biết “thông điệp” ấy có ý nghĩ gì , xin chư vị giải thích cho Bờm hiểu ?

  23. bvh HN said

    Nó đã mạt mẹ nó rồi thì ông dài dòng làm j?

  24. Dân Thường said

    Trần Mạt, Mạc Mạt, Lê Mạt đều kết thúc bằng các cuộc binh đao. Đau đớn và xót xa lắm.
    Có cách nào khác không?
    Có cách nào khác không?
    Có cách nào khác không?
    Có cách chữa bệnh không phẫu thuật được không? Tư tưởng PHAN CHU TRINH có giúp được gì không?
    Các vị trí thức động não đi chứ!

    • bờm nhăn dăn said

      ….và trong mọi cuộc binh đao , nhân dân luôn là kẻ thất bại ! Nếu Đ C S thực sự vì nươc vì dân ,hành xử theo xu hướng tiến bộ của thời đại , ắt tránh được thảm họa cho dân tộc và cho mình . MONG LẮM THAY !

      • bờm nhăn dăn said

        …và đã có phương cách rồi : Lấy SỰ THẬT VÀ TÌNH THƯƠNG thay cho GIẢ DỐI VÀ BẠO LỰC ! Một nước Đông Âu nguyên cộng sản đã thưc hiện và đã thành công ,được nhân dân trong nước và thế giới tiến bộ ca ngợi .

        • Nông dân said

          Bác Bờm có chở được một tấn thóc trên lưng mình không?
          Cái nền tàng được xây dựng từ Giả Dối và Bạo Lực liệu có thể lấy Sự thật và Tình thương làm gốc được không?

          Hay là:

          Người ta vẫn lấy Dối Trá và Bạo Lực làm chân đế, còn Sự Thật và Tình thương thì vẫn ra rả nơi cửa miệng.
          Và Sự Thật và Tình thương đó tội nghiệp thay vẫn là Dối Trá và Bạo Lực.

          Cuối cùng:

          Để được Sự Thật và Tình thương chân chính và thực tiễn chỉ có thể thay đổi cái chân đế cho nó phù hợp với Sự Thật và Tình thương. Các nước Đông Âu cũng thay đổi hết đấy chứ. Tuy nhiên cách thay đổi của một nước Châu Âu sẽ khác nước Châu Á còn nặng nhiều tư tưởng Bảo Thủ và Phong Kiến như nước Việt ta…

          Huhuhu

  25. Dânđen said

    Thực ra tôi không biết tất cả triều đại vua chúa qua các thời kỳ các quan lại ở nước Việt Nam nầy họ có giàu hay không nhưng tôi tin chắc một điều là không bao giờ giàu xụ như các quan quyền dưới thời XHCN nầy bước đầu tiên thực hiện là làm sao trở thành Đảng viên vì trở thành Đảng viên thì mới lên ngồi ghế lãnh đạo được không cần biết người đó có tài có đức thực sự hay không ,do cơ chế ấy hệ thống ấy đã từ chối không biết bao nhiêu nhân tài của đất nước cho nên hầu hết tất cả mọi người Việt Nam đang thịnh hành học “văn hóa làm quan” hơn các loại văn hóa khác , quan càng lớn thì quyền lợi tỉ lệ thuận với chức quan .Họ đã mang dân tộc VN để thí điểm cho con đường Họ đã chọn nó được chứng minh là nếu có sai thì kiểm điểm rút kinh nghiệm xử lí nội bộ v.v…chưa nói đến việc che chắn bao che ,cố tình làm sai sự thật trù dập người dân …….

  26. Đi Cà Kheo said

    Ở ta dù là một ông thủ trưởng của một cơ quan bé tí, cũng không bao giờ kế thừa những gì quan cũ để lại. Về nhậm chức việc đầu tiên của họ là vứt bỏ toàn bộ đồ nội thất của quan cũ đã dùng. sắm đồ dùng mới, đồng thời mời thầy địa lý đặt hướng nơi ngồi làm việc.
    Họ mặc cảm tự ti do thấp kém về tri thức, nên rất kỵ ý kiến khác mình và đúng hơn mình. Từ mặc cảm tự ti mà lại là chủ soái họ sinh ra mặc cảm tự tôn, họ quyết xóa sạch những gì quan trước họ để lại, đầu tiên là thây thế bộ máy làm việc của quan cũ, triệt để đến cả anh lái xe…Bản thân đã kém, họ lại chỉ dùng những người kém hơn mình để an toàn. Cần gì các ông trí thức, đã không biết cung phụng lại còn gây khó chịu. Suy cho cùng họ làm thế cũng đúng vì tồn tại như vậy hợp với thể chế, khác đi anh bị thể chế loại bỏ!…!…!!!
    ( bài của bác Vượng là một phát hiện vĩ mô rất hay- cám ơn bác nhé!)

  27. Tiếng súng của anh Đoàn Văn Vươn đã làm thức tỉnh nhiều người vẫn còn đang đắm chìm trong cơn mê CNXH . Nó lột tả toàn bộ sự thật về cái XH Việt nam đương đại với những trò bỉ ổi , lưu manh , côn đồ của các cấp chính quyền . Than ôi ! Thật ra nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm như Nhà sử học Dương Trung Quốc đã nói .
    Vâng các bác trí thức cứ phản biện , cứ kiến nghi , cứ thư ngỏ . Các nhà báo cứ viết bài phóng sự xông xáo vào từng ngóc ngách của sự kiện . Còn chúng em , những người công nhân – nông dân cũng chuẩn bị sẵn cho mình súng hoa cải , mìn tự tạo , kíp nổ để phản biện với những hành động sai trái của chính quyền .
    Theo thiển nghĩ của em vụ anh Đoàn Văn Vươn có được như ngày hôm nay đó là nhờ sự kết hợp 3 mũi giáp công : Anh Vươn – Báo chí ( đặc biệt các blog A3S – Nguyễn cu Vinh – Nguyễn xuân Diện …) – Trí thức . Phải Đông – Tây y kết hợp thôi các bác ạ .
    Không phải ngẫu nhiên bọn Thoại – Ca – Hiền – Liêm thực hiện cưỡng chế vào ngày giáp tết vì bọn chúng hi vọng trong những ngày đó mọi người đều nghĩ đến bản thân và gia đình nên những sự sai trái của chúng nó không bị chú ý nhiều và dẫn đến sự lãng quên . Internet và blog muôn năm !

  28. Văn dốt võ dát said

    Cứ như diễn giải của PGS-TS Trần ngọc Vương thì thời bây giờ gọi là …..mạt mới đúng ạ ! Mà sao chỉ thấy nói đến các triều đại này nọ mạt chứ không nói đến các thứ thuyết lý như Khổng giáo, Nho giáo, Thiên chúa giáo, Hồi giáo, Mác-Lê (giáo)…..mạt, mong được các bậc túc trí chỉ giáo, kẻ hèn này xin đội ơn vô cùng.

  29. Dân said

    Trí thức đau khổ, nông dân đau khổ, công nhân đau khổ…còn ai nữa bị đau khổ? Còn nhiều, họ là những người thuộc tầng lớp bị lãnh đạo!
    Vậy ai sung sướng ở chế độ này? Có đấy, đó là quan, thuộc tầng lớp lãnh đạo. Quan càng to thì càng sung sướng.
    Nhưng sự “sung sướng” của quan Việt nam chỉ thuần túy ở khía cạnh vật chất, họ đánh đồng giầu có với sung sướng, thật tầm thường.
    Họ có biết rằng sự “sung sướng” mà họ có được là do đặc quyền, đặc lợi, là cướp của những người bị lãnh đạo?
    Họ biết đấy, nhưng họ vô cảm, họ nhẫn tâm. Họ sung sướng trên sự đau khổ của đồng bào.
    Có quan nghĩ được rằng hạnh phúc của nhân dân sẽ là hạnh phúc của mình không? Hầu như không!
    Ôi, dân tộc Việt nam thật đau khổ.

  30. [...] ABS. Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. Categories: Dân chủ [...]

  31. Bách Việt said

    GS Vương có ý ám chỉ đây là thời mạt vận. Thật là chí lý. Nhưng hình như Văn kiện ĐH Đảng chắc là không nói thế, “nó” bảo rằng thì là nước ta đang đi lên CNXH đấy chứ, và đó là khát vọng của nhân dân ta đấy chứ. Theo lẽ thường thì cái gì phải tươi đẹp lắm, tốt đẹp lắm thì người ta mới “khát vọng’ chứ. Nếu GS Vương nói đúng thì…thôi chả dám nói nữa.

  32. Mai Lan said

    Vâng, trí thức thì hay suy nghĩ, tư duy…khổ thế.

    Chỉ có người nông dân – trí thức( như anh Đoàn Văn Vươn) thì vừa nói, vừa làm…suy cho cùng …cũng khổ.

    Ai sướng bây giờ…?

    • linhviet said

      Lãnh đạo – Trí thức có sướng không ?
      Vì mình chưa là LĐ nên không thể biết được những người đã có tuổi, có học, có danh … mà luôn phải uốn lưỡi em em… uốn lưng cho thấp hơn anh 1 chút, rồi thì thọt cảm ơn chị chị … thôi không dám nghĩ nữa kẻo chính mình lại bị tâm thần mất

  33. [...] Nguồn anhbasam [...]

  34. gia văn said

    có thể tầng lớp dễ lừa nhất là tầng lớp không có chử nhưng có nghĩa có tình.tầng lớp thứ nữa là nhiều chử ,nhiều nghĩa thấu đáo về đạo đức.chính người làm chính trị hiểu rõ vấn đề nay hơn ai hết

    • Sarah-Hằng (Cali) said

      “Bạn có thể lừa dối được một người , vài người , và thậm chí rất nhiều người . Nhưng bạn đừng bao giờ hy vọng lừa dối được MỌI NGƯỜI “ – Abraham Lincoln

  35. Thai A said

    Giáo sư Vương phát biểu rất hay,nhưng hình như ông mới chỉ ra cái”quả” mà chưa dám vạch ra cái
    ” nhân”của nó .Muốn kế thừa một thành quả nào ,thì phải biết nghiên cứu tìm hiểu cái đó,tìm ra điều hay dở,tốt sấu,thành bại .nghĩa là phải biết làm khoa học.Lịch sử làm khoa học của văn hóa
    Việt mãi đên thời ra đời “Viễn Đông Bác cổ”, mới manh nha nhờ lối dạy của một số nhà khoa hoc chân chính người Pháp,còn trước đó lấy đâu ra những “trí thức” làm khoa học, ngay cả cách làm
    theo lối người Tầu”huấn hỗ học” cũng không hè có(Thưc ra cũng có một vài trường hơp như LÊ Quý Đôn…nhưng cũng chưa thể coi là k.h thật sự)Ở ta chỉ có truyền thống hoc để làm quan,nghĩa là học để theo đuổi con đường làm chính trị để vinh thân phì gia.Mà làm chính trị nghĩa là học những mưu mô thủ thuật để lật đổ nhau,chiếm lấy cái ghế thông trị đân,để được giầu sang phú quý cho cả dòng họ(được làm vua thua làm giặc,một người lam quan cả họ được nhờ).Đến thời thuộc địa
    vẫn vậy,(…Sao bằng đi học làm thầy phán /tối rượu Sâm banh sáng sữa bò-TÚ XƯƠNG)Rồi cho đến thời X.H.C.N của ta bây giờ vẫn cái truyền thống”học để làm quan” ấy(cứ nhìn một số nhà khoa học
    có bằng câp cao như ông Hiệu ,ông Hạc…và rất nhiều nhiều các vị khác thì rõ!)Thậm chí bây giờ còn kém cả thời trước!Ngày trước đỗ đạt ,có học vấn mới đươc bổ làm quan,ngày nay thì làm quan cái đã rồi vừa cai trị dân lại được dân nuôi đi học(!) Thật là tiến bộ vượt thời đại phải không ạ.(!?)Truyền thống văn hóa v.n như vậy ,cho nên cái”kết quả” như g.s Vương nêu ra co gì là lạ?

    • gia văn said

      có lẽ cũng dể hiểu thôi thời đẠi lịch sử nó phát triển đúng quy luật.đồ đá ,đồ đỒng ,,,còn ta có lẽ giai đoạn này đúng như bác VƯỢNG nói làĐỒ ĐỂU

      • Mỹ-Lan (USA) said

        Tôi hoàn toàn tán thành với Quan điểm của Bác “Thai A” về cái “nhân” rất mực “kính yêu và vĩ đại đó” – Đây là cái Điều mà khá nhiều Trí thức VN hiện nay luôn tìm cách né tránh , hoặc chỉ ngắm nhìn nó từ “xa xa” mà thôi .
        Nhưng cũng như Toàn Dân VN , các Vị này đều “biết” và “hiểu” rất rõ về nó .
        Nhưng mãi cho đến một ngày nào đó , khi mà cái “nhân” có 1 không 2 trên TG này “vĩnh viễn thăng hoa” , thì các Vị Trí thức này mới thật sự được “giải thoát dứt điểm” ra khỏi “gông cùm nhức nhối” của cái Lực lượng “quả” quá sức “đa dạng và hùng hậu” như hiện nay của XHVN .
        Muốn “ăn” thì phải “cùng lăn vô bếp” với Toàn Quân -Toàn Dân VN các Vị ạ !
        Những Người Tin Lảnh VN thường nói vể một Lời Dạy của Thượng Đế trong Thánh-Kinh rằng : “ Nếu không NÓNG thì phải là LẠNH , nhược bằng chỉ HÂM HẨM các con sẽ bị loại bỏ “ .

    • Suy Cho Cùng said

      Cơ chế “Dốt+Gian+Đt” là cha đẻ của mọi chuyện… (Đó mới chính là “TÊN TỘI PHẠM LỚN NHẤT” cần “cho đi cải tạo”?)

    • Công Bằng said

      Bạn Thai A biết cái “nhân” nên liên hệ với anh Trần Bình Minh ( THVN) để giới thiệu cho toàn dân biết. Mạnh dạn lên.

      • Thai A said

        Ngứa mồm bàn chỉ mấy câu thôi
        Âm thịnh dương suy chẳng phải thời
        Biết phận nên về chơi với chó
        Chỉ mong được bác Bảo Sinh mời!
        (Bác Nguyễn Bảo Sinh chuyên nuôi chó mèo nổi tiêng ở H.N)

    • Bác này hiểu một cách máy móc thô thiển quá! chán vãi!

  36. montaukmosquito said

    Đúng là “thành thực” và “đúng” là hai thứ khác xa nhau . Giữa 2 chuyện đó là “lương thiện trí thức”. Hehe!

  37. Văn Đào said

    Giáo sư Vương phát biểu thật chí lý !Đó là hậu quả do thói sấu của người việt mà chưa ai dám chỉ thẳng ra .Trí thức thì hầu hết là hèn kém !Số trí thức có bản lĩnh lại quá ít ỏi.chưa thành một tầng lớp đông đảo ,đủ gánh vác sứ mệnh lịch sử của mình!Ý thức về dân quyền lại quá thấp ,lại bị
    cai trị dưới một chính quyền sặc mùi p.k quan liêu nên dân trí càng mụ mị đi,Không biết đến bao giờ nước ta mới khá lên được?

  38. Dao Dinh Ngan said

    Doc bai nay, chinh toi cung nhan thuc duoc nhieu dieu ve Dan toc, ve Dat nuoc va ve chinh ban than minh. Cam on Giao su ve bai phat bieu nay

  39. Sao Khuê said

    Bác PGS-TS Trần Ngọc Vương nói:
    Nhưng có một đặc điểm hàng đầu mà Việt Nam có mà tất cả các nước có truyền thống văn hóa mấy nghìn năm không có. Đó là truyền thống dựng lên rồi phá đi tất cả và lại làm lại từ đầu. Cái truyền thống này của Việt Nam có nên gọi là truyền thống không thì tôi không rõ. Nhưng đó là một đặc điểm của văn hóa Việt Nam. Tất cả các triều đại mà thịnh trị nhất, đạt tới những giá trị cao nhất rồi đến những triều đại kế thừa sau đó chả thèm kế thừa gì hết

    Cũng chưa hẵn thưa ông, tùy theo các triều đại nối tiếp nhau một cách thù địch (trải qua nội chiến) hay không thù địch

    Ví dụ khi triều Lý nối tiếp triều tiền Lê họ vẫn nối tiếp phát triển phật Giáo (do Lê Long Đĩnh đưa về) trong việc xây dựng xã hội, 200 năm sau triều Trần nối tiếp triều Lý vẫn dựa trên nền tảng phật Giáo mà triều Lý dựa vào
    Còn phá ư, tôi chưa đọc thấy sử liệu nào nói rằng triều Trần phá hủy hết các di sản (vật chất, tinh thần) của triều Lý

    Ví dụ nữa là triều Nguyễn, sau khi Gia Long dựng nước các thế hệ vua nhà Nguyễn vẫn phát triển đất nước trên nền tảng Nho giáo mà từ triều hậu Lê đã áp dụng
    Còn phá ư, chỉ là phá một phần tường thành của hoàng thành Hà Nội, thu hẹp quy mô thành một trấn thành của một tỉnh phía bắc (điều này cũng dễ giải thích vì nhà Nguyễn đã chuyển đô vào Huế)

    PGS không nên “vơ đũa cả nắm” như vậy

    • Lê Dân said

      Bác Sao Khuê ơi!Họ chỉ áp dụng những cái có lợi cho cái ghế của họ thôi “Nho”hay Phật hay gì gì nữa cũng thế cả thôi!Tôi chưa được đọc sách của ông Vương về vấn đề này,nhưng những gì ông phát biểu ở đây theo tôi là chính xác!Tất nhiên mỗi người có quyền nói ý kiến của mình.

    • Hoa cam said

      Ôi trời ơi bạn này hiểu nông cạn quá. Đọc sử kỹ nữa đi, hiểu về văn hóa từng thời kỳ sâu sắc hơn đã nhé.

      • Sao Khuê said

        Đó chỉ là đánh giá của cá nhân tôi, còn nếu bạn thấy không đúng thì “phản biện” lại mấy ý của tôi đi, ai lại đi đả kích cá nhân (nói tôi nông cạn) như vậy

    • T. T. said

      Tôi vốn không phải là người tinh thông kinh sử gì, nhưng qua lời phát biểu này cùng cuốn “Thực thể Việt nhìn từ các tọa độ chữ” của ông (đã có lần được giới thiệu trên Blog Nguyễn Xuân Diện), tôi nhận thấy ngoài cái thế mạnh đọc nhiều biết rộng của mình, ông quá tư biện.
      Rồi lại còn không khó nhận thấy chỉ với một vài điểm xuyết cố ý, ông đã rất khéo tự PR cho mình.

      • Sao Khuê said

        Tui thì có cảm giác ông Trần Ngọc Vượng này có điểm giống nhà nghiên cứu Nguyễn Hòa,…là những người biết rộng, biết nhiều nhưng lại không sâu

        (Những bạn yêu mến họ đừng ném đá nghen, đó là cảm nhận cá nhân tui thôi)

    • Nói Sao Khuê nghe này : Cũng may cho dân Việt : Hoàng thành Huế nằm ngoài vĩ tuyến 17 được chế độ VNCH quản lý nên bây giờ còn có cái để mà nghiên cứu – tham quan – du lịch . Chứ để cho Cs quản lý thì bây giờ …. Hãy nhìn lăng Hoàng cao Khải ở Thái hà – Một lăng mộ được làm bằng đá đẹp nhất nhì Đông dương – xem bây giờ nó là cái gì ? Chùa chiền , lăng mộ , hoàng thành phá sạch chỉ tôn thờ mỗi chủ nghĩa Mác – Lê Nin thôi !

      • Phannam said

        Một phát hiện hay, không chỉ riêng lăng ông Khải mà còn bao nhiều chùa chiến đình miếu ở Miền Bắc một thời bị đập phá, làm nhà kho HTX gần hết. Như vậy điều GS Vương nói cũng có lý, tuy nhiên việc đập phá này cũng tùy theo chế độ/triều đại, tuy nhiên GS Vương lấy ví dụ về triều đại CS đập phá hết di sản của tiền nhân để chứng minh đó là bản sắc của VN là ngụy biện, điều này chứng tỏ:

        Một: ông GS Vương tầm nhìn còn hạn chế
        Hai: Ông ta đang cố bào chữa cho chế độ CS bằng cách cho đó (việc đập phá) là bản sắc của VN

      • PxT said

        Thế bác cho tôi hỏi : Theo ý bác nếu sau này có một chế độ mới lên thì không biết họ có giữ lại lăng HCM như bên Nga không nhỉ

        • Sao Khuê said

          Cũng còn tùy chế độ mới có thù địch với chế độ hiện nay không, nhưng nên phải “trưng cầu dân ý” vụ này

  40. Người Việt Yêu Nước said

    Rất chính xác.
    Điều này tôi cũng đã nhận thấy khi tôi đi đến nhiều nước, họ có nền tảng VH và giữ gìn những di tích lịch sử rất tuyệt vời.
    Hãy nhìn thủ đô HN và cố đô Huế thôi là thấy nhận định của ông Trần Ngọc Vương chuẩn xác thế nào.
    Vâng ! Đó cũng chính là điều mà tôi càng đi, càng nhìn về VN…càng cay đắng.

    • Người Việt Yêu Nước said

      Tôi đã từng nghĩ thành thực như PGS.TS rằng ( Thành thực chưa chắc là đúng như bác TNV…tôi cần thận trọng phát ngôn điều này) : Bản chất của người VN ta là đạp đổ, rồi cướp phá …. không có ý thức giữ gìn, bảo tồn và xây dựng. Kể cả tinh thần cho đến vật chất.

  41. chia chác và tôn vinh giá trị "ảo" said

    ….”Nhưng rồi quan sát hai, ba vụ, triển khai xét chọn đề tài của quỹ NAFOSTED cho (các khoa học) xã hội nhân văn, thì tôi xin cảnh báo rằng cái việc thẩm định và đưa đề tài đến tay người làm đã mang đầy đủ dấu hiệu của một cơ chế quan liêu. Và cái cách giao đề tài và kiểm soát đề tài như chúng tôi muốn ban đầu đã hoàn toàn biến dạng, đã có những dấu hiệu là không như thế nữa rồi. Cho nên … Và đấy cái chỗ mà ta tưởng là cơ chế mới để mong là nó khác đi thì những dấu hiệu đã bắt đầu thấy là … Cái quỹ NAFOSTED không làm tôi …, không phải bây giờ, mà cách đây vài năm tôi đã bắt đầu thấy khó tin rồi…”
    xin phép được nhắc lại ở trên nguyên văn lời của PGS-TS Vương, đó là lĩnh vực KHXH, còn KHTN, KHCN ư…thưa các bạn, cái viện KHVN ( có thể coi như tiền thân của viện hàn lâm) bao nhiêu năm rồi..tiêu bao nhiêu tiên rồi…và các bộ ngành, 63 tỉnh thành phó, đã tiêu bao nhiêu tiền cho các đề tài cấp này, cấp kia…để điểm đến của chúng hầu như chỉ là …NGĂN KÉO !
    khi người ta còn coi trọng giá trị “ảo”, sư hư vinh, thì người ta vẫn tiếp tục dùng đồng tiền đóng thuế của dân cho những vụ “mươn danh KHCN” đê chia chác, để bôi son, trát “học vị học hàm” lên người nhau…còn nhà máy, đồng ruộng, cuộc sống vẫn đang trồng chờ với bao nhiêu đòi hỏi : từ con ốc vit hoàn chinh, cái xe chở khách cỡ nhỏ có thê len lỏi trong thành phố kẹt xe, gặt đập thu hoạch lúa, đậu phộng…trên các thửa ruộng manh mún cua VN…ở VN, bao giờ mới thật có thị trường kH, kể cả XH và CN, đúng nghĩa cua nó …?! câu hỏi chưa có câu trả lời, ngoài mấy cái nghị quyết, chỉ thị, lơi “:chém gió”…!!!

    • DM said

      Không chỉ viện mà các trường đại học cũng sử dụng tiền nghiên cứu khoa học theo kiểu chia chác, mua bán, quen thân.

      Khoa học xã hội còn tệ hơn rất nhiều khoa học tự nhiên. Ngôn ngữ, Văn, sử, triết, xã hội học… đều quanh đi quẩn lại bấy nhiêu đề tài, chỉ đổi cái tên đi một vài từ là ok hết, miễn có cửa.

  42. Quả thực hiện trạng xã hội hiện nay có nhiều điều đáng buồn, đáng suy nghĩ. Cũng đã nhiều người cho rằng: Quan chức nhiều người lên quan bằng con đường con ông cháu cha, bằng tiền mua danh, mua chức. Những kẻ giỏi luồn lách, mua quan bán chức đều là những kẻ không có tâm, không thực tài, có bao nhiêu trí lực đều dồn cho việc luồn lách, “đánh quả” thì còn đâu tâm trí cho việc học tập kiến thức, trao dồi thực tài. Nhưng quan chức có ảnh hưởng lớn đến xã hội do cương vị nắm giữ. Chính cái tầm ảnh hưởng ấy làm hại dân chúng, làm kìm hãm sự phát triển, làm băng hoại xã hội…Một quyết định sai lầm của quan sẽ làm dân khốn khổ dài dài (chẳng hạn như các quyết sách, thử nghiệm về giao thông gần đây). Vì vậy chọn và sử dụng được những người có tâm, có tài thì xã hội (đất nước) phát triển, còn ngược lại thì… Hy vọng chiến dịch chỉnh đốn Đảng lần này sẽ làm trong sạch hơn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.

    • Ly Toet said

      Đừng hy vong hão bác ơi
      “Sai hệ thống”(lời chủ tich Q.H nguyễn Văn An)chỉnh đến đời nào xong ?

    • Bị Lừa Nhiều said

      Tôi u60, đã được xem họ “diễn tuồng” phát ngấy rồi. Qúy bác chắc được xem ít hơn tôi(?) vẫn còn “VÀO RỪNG MƠ BẮT CON TƯỞNG BỞ”!?

  43. [...] Nghe: Phát biểu của PGS-TS Trần Ngọc Vương [...]

  44. Nóileo said

    “Quan chức của ta, đặc biệt là hệ thống quan chức được ghi trong chính sử, tất cả những tệ nạn của quan chức là lên đến cùng cực thì đều là dấu hiệu của thời mạt cả. Tôi không nói thời loạn , tôi nói thời mạt. Tất cả các thời mạt.
    Và tôi xin nói thẳng thắn, một ông hàm Thứ trưởng làm Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng mà dám đổ tội cho dân rằng dân phá nhà dân. Đấy là một cái tội vừa tội danh về luật pháp, vừa về mặt đạo đức. Mà một người như thế mà lại lên đến một vị trí như thế. Đấy là một điều kỳ lạ mà chưa bao giờ người ta trắng trợn như thế, và thậm chí người ta ngỗ ngược, láo xược với dân như thế. Thế mà người ta dám làm đấy, mà chưa chắc ông này đã việc gì đâu.”
    …………..
    Có bác nhà thơ nào đó đã nói là thời đại đồ đểu lên ngôi, đúng là dấu hiệu mạt vận. Quan chức bây giờ ít người thực tài. Lên quan bằng COCC, bằng tiền mua danh, mua chức. Những kẻ giỏi luồn lách, mua quan bán chức đều là những kẻ không có tâm, không thực tài, có bao nhiêu trí lực đều dồn cho việc luồn lách, “đánh quả” thì còn đâu tâm trí cho việc học tập kiến thức, trao dồi thực tài. Nhưng quan chức có ảnh hưởng lớn đến xã hội do cương vị nắm giữ. Chính cái tầm ảnh hưởng ấy làm hại dân chúng, làm kìm hãm sự phát triển, làm băng hoại xã hội…Một quyết định sai lầm của quan sẽ làm dân khốn khổ dài dài (chẳng hạn như các quyết sách, thử nghiệm về giao thông gần đây). Để tạo sự đồng thuận đoàn kết trong đảng, để ổn định chính trị (bề ngoài), để cùng hưởng lợi (như một dây làm ăn), để “không phải kỷ luật ai” vì không có người thay cho kịp(?), nên người ta bao che cho nhau, nói như PGS-TS Trần Ngọc Vương “chưa chắc ông này đã việc gì đâu”. “Ông này” có thể không việc gì nhưng trong mắt người dân, “ông này” chỉ xứng đáng gọi bằng thằng trong khi Đoàn Văn Vươn được gọi bằng anh hay ông.

  45. cslykhai said

    xin bay to long kham phuc anh tran ngoc vuong da dam noi ra noi long cua minh truoc mot cu toa nhu the nay,cung co vai nguoi mu cao ao dai nhung khong thich su that dau

Gửi phản hồi

 
